Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Didactic Toan
  
Trang Chủ Tiếp cận ban đầu Lợi ích của Didactic
Những lợi ích của didactic toán
  1. Claude Comiti (2005), Didactic toán và công tác đào tạo giáo viên, Báo cáo tại Hội thảo lần thứ nhất về Didactic – Phương pháp dạy học môn Toán, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 17-18/06/2005.
  2. Lê Thị Hoài Châu (2005), Những thay đổi mà didactic có thể mang lại cho việc đào tạo giáo viên ở Việt Nam, Báo cáo tại Hội thảo lần thứ nhất về Didactic – Phương pháp dạy học môn Toán, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 17-18/06/2005.
  3. Nguyễn Bá Kim (2005), Nghiên cứu dạy học toán và đổi mới phương pháp dạy học toán, Báo cáo tại Hội thảo lần thứ nhất về Didactic – Phương pháp dạy học môn Toán, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 17-18/06/2005.
  4. Nguyễn Xuân Tú Huyên (2005), Từ didactic toán sang didactic ngoại ngữ Pháp, Báo cáo tại Hội thảo lần thứ nhất về Didactic – Phương pháp dạy học môn Toán, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 17-18/06/2005.
 
Didactic Toán và công tác đào tạo Giáo viên

Claude Comiti
Viện nghiên cứu Leibniz, Đại học Joseph Fourier, Grenoble

Đầu tiên chúng tôi sẽ nêu lên những thành tố chính trong công việc của người giáo viên toán.

Sau đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu xem các loại hình đào tạo quan tâm như thế nào đến công việc của người giáo viên toán; chúng tôi sẽ chỉ ra là sự hiện diện hay sự vắng mặt của didactic toán ảnh hưởng ra sao đến  tính chất của hoạt động đào tạo và qua đó đến nghề nghiệp cần đào tạo.

Chúng tôi sẽ chứng minh, thông qua một nghiên cứu cụ thể, là loại hình đào tạo lấy didactic toán làm nền tảng sẽ cung cấp những công cụ lý thuyết cho người giáo viên toán trong quá trình tổ chức, tổ chức lại, hay đặt vấn đề cho các tri thức toán học để dạy học.

Cuối cùng, chúng tôi sẽ nghiên cứu một số ví dụ cụ thể tại Pháp về cách tiến hành đào tạo giáo viên toán có sử dụng didactic làm nền tảng

Chi tiết...

 
Những thay đổi mà Didactic có thể mang lại cho việc đào tạo giáo viên ở Việt Nam

Lê Thị Hoài Châu
Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

Những ghi nhận thu được từ thực tế cho thấy trong khuôn khổ một chương trình và phương pháp đào tạo không có sự can thiệp của didactic toán, sinh viên thiếu phương tiện lý thuyết để phân tích thực tế dạy-học, để thiết kế các các tình huống dạy học. Điều đó buộc chúng tôi phải nhìn lại chương trình và phương pháp đào tạo nghề cho sinh viên ở các trường sư phạm hiện nay.

Yếu tố đầu tiên phải được xem xét chính là tri thức toán học cần dạy. Didactic, một khoa học đặc biệt quan tâm đến quá trình xây dựng kiến thức và những điều kiện trong đó việc dạy-học một tri thức được thực hiện, sẽ mang lại  những công cụ lý thuyết cho phép nghiên cứu nét đặc thù của tri thức và các hiện tượng liên quan đến việc dạy-học tri thức đó.

Thông qua vài ví dụ, chúng tôi sẽ làm rõ sự trợ giúp mà Didactic Toán có thể mang lại cho việc đào tạo giáo viên Việt Nam.

Chi tiết...

 
Nghiên cứu dạy học Toán và đổi mới phương pháp dạy học Toán

Nguyễn Bá Kim
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Quá trình vào Việt Nam của Didactic Toán, bắt đầu từ sự thâm nhập của lí thuyết tình huống của Guy Brousseau (người Pháp). Với thời gian, những nghiên cứu  theo hướng này đã ngày càng phát triển và trở thành một trường phái không chỉ hạn chế ở lí thuyết tình huống, cũng không chỉ có mặt ở Pháp mà còn ở nhiều nước hoặc vùng lãnh thổ nói tiếng Pháp, nhiều nước châu Âu và châu Mỹ La tinh và được nhiều người nghiên cứu và giảng dạy Toán ở Việt Nam gọi là Didactic Toán, có thể hiểu là LLDH Toán thuộc trường phái Pháp. Sự tiếp nhận Didactic Toán hòa nhập vào Lí luận và Phương pháp dạy học (LL&PPDH) Toán của Việt Nam làm phong phú thêm LL&PPDH Toán và mở ra khả năng phối hợp vận dụng cả hai lĩnh vực nói trên vào đổi mới PPDH Toán để đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp giáo dục toán học, đặc biệt là việc đào tạo giáo viên Toán ở Việt Nam, trước hết nhằm giải quyết một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng: đổi mới PPDH.

Bản tham luận đã khẳng định định hướng đổi mới PPDH Toán và phân tích rõ những hàm ý của định hướng đó, đồng thời đó cũng là những đặc điểm của PPDH hiện đại. Bản tham luận cũng cho thấy trong việc phân tích một số hàm ý của định hướng đổi mới PPDH và việc thực hiện định hướng này, có thể ứng dụng một số yếu tố của Didactic Toán.

Cuối cùng, bản tham luận nêu khái quát về những khả năng ứng dụng của Didactic Toán, từ những công trình nghiên cứu dựa trên cơ sở lí thuyết (cadre théorique) và sử dụng phương pháp luận của Didactic Toán, tới khả năng ứng dụng từng phần của lĩnh vực này trong giáo dục toán học ở trường phổ thông, đặc biệt là trong đào tạo giáo viên.

Chi tiết...

 
Từ Didactic Toán sang Didactic ngoại ngữ Pháp

Nguyễn Xuân Tú Huyên
Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

Tham luận thuộc chủ đề số 3 “Didactic và Phương pháp dạy học đáp ứng ra sao nhu cầu đào tạo giáo viên”. Mục tiêu của tham luận là chứng minh những gì Phương pháp dạy học và Didactic có thể đem lại trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Pháp và công tác đào tạo giáo viên tiếng Pháp.

Việc soạn thảo hệ thống thuật ngữ về didactic các bộ môn cho phép xác định được những khái niệm didactic có thể sử dụng cho các bộ môn và đó là những công cụ phân tích mà nhà nghiên cứu và giáo viên tiếng Pháp có thể sử dụng được.

Thí dụ cụ thể về vấn đề giảng dạy hai thì quá khứ “passé composé” và “imparfait” cho thấy các khái niệm như chướng ngại tri thức luận, chướng ngại didactic, mạng khái niệm, chuyển hóa didactic, mượn của didactic các ngành khoa học và những khái niệm khác (quan hệ giữa thể chế và tri thức chẳng hạn) có thể được sử dụng cho ngành tiếng Pháp để nhà nghiên cứu và giáo viên có cái nhìn mới, sâu sắc hơn về cách dạy học ngoại ngữ Pháp cho người Việt và từ đó suy nghĩ về công tác đào tạo giáo viên tiếng Pháp.

Chi tiết...

 




 Đăng Nhập 




bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 Thư Viện Phần Mềm
Góc Cao Học