Những lợi Ãch của didactic toán |
- Claude Comiti (2005), Didactic toán và công tác Ä‘Ã o tạo giáo viên, Báo cáo tại Há»™i thảo lần thứ nhất vá» Didactic – PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c môn Toán, trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm thà nh phố Hồ Chà Minh, 17-18/06/2005.
- Lê Thị Hoà i Châu (2005), Những thay đổi mà didactic có thể mang lại cho việc Ä‘Ã o tạo giáo viên ở Việt Nam, Báo cáo tại Há»™i thảo lần thứ nhất vá» Didactic – PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c môn Toán, trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm thà nh phố Hồ Chà Minh, 17-18/06/2005.
- Nguyá»…n Bá Kim (2005), Nghiên cứu dạy há»c toán và đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán, Báo cáo tại Há»™i thảo lần thứ nhất vá» Didactic – PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c môn Toán, trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm thà nh phố Hồ Chà Minh, 17-18/06/2005.
- Nguyá»…n Xuân Tú Huyên (2005), Từ didactic toán sang didactic ngoại ngữ Pháp, Báo cáo tại Há»™i thảo lần thứ nhất vá» Didactic – PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c môn Toán, trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm thà nh phố Hồ Chà Minh, 17-18/06/2005.
|
Didactic Toán và công tác đà o tạo Giáo viên |
Claude Comiti Viện nghiên cứu Leibniz, Äại há»c Joseph Fourier, Grenoble
Äầu tiên chúng tôi sẽ nêu lên những thà nh tố chÃnh trong công việc của ngÆ°á»i giáo viên toán.
Sau đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu xem các loại hình Ä‘Ã o tạo quan tâm nhÆ° thế nà o đến công việc của ngÆ°á»i giáo viên toán; chúng tôi sẽ chỉ ra là sá»± hiện diện hay sá»± vắng mặt của didactic toán ảnh hưởng ra sao đến tÃnh chất của hoạt Ä‘á»™ng Ä‘Ã o tạo và qua đó đến nghá» nghiệp cần Ä‘Ã o tạo.
Chúng tôi sẽ chứng minh, thông qua má»™t nghiên cứu cụ thể, là loại hình Ä‘Ã o tạo lấy didactic toán là m ná»n tảng sẽ cung cấp những công cụ lý thuyết cho ngÆ°á»i giáo viên toán trong quá trình tổ chức, tổ chức lại, hay đặt vấn Ä‘á» cho các tri thức toán há»c để dạy há»c.
Cuối cùng, chúng tôi sẽ nghiên cứu má»™t số và dụ cụ thể tại Pháp vá» cách tiến hà nh Ä‘Ã o tạo giáo viên toán có sá» dụng didactic là m ná»n tảng
Chi tiết... |
Những thay đổi mà Didactic có thể mang lại cho việc đà o tạo giáo viên ở Việt Nam |
Lê Thị Hoà i Châu Äại há»c SÆ° phạm thà nh phố Hồ Chà Minh
Những ghi nháºn thu được từ thá»±c tế cho thấy trong khuôn khổ má»™t chÆ°Æ¡ng trình và phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘Ã o tạo không có sá»± can thiệp của didactic toán, sinh viên thiếu phÆ°Æ¡ng tiện lý thuyết để phân tÃch thá»±c tế dạy-há»c, để thiết kế các các tình huống dạy há»c. Äiá»u đó buá»™c chúng tôi phải nhìn lại chÆ°Æ¡ng trình và phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘Ã o tạo nghá» cho sinh viên ở các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay.
Yếu tố đầu tiên phải được xem xét chÃnh là tri thức toán há»c cần dạy. Didactic, má»™t khoa há»c đặc biệt quan tâm đến quá trình xây dá»±ng kiến thức và những Ä‘iá»u kiện trong đó việc dạy-há»c má»™t tri thức được thá»±c hiện, sẽ mang lại những công cụ lý thuyết cho phép nghiên cứu nét đặc thù của tri thức và các hiện tượng liên quan đến việc dạy-há»c tri thức đó.
Thông qua và i và dụ, chúng tôi sẽ là m rõ sự trợ giúp mà Didactic Toán có thể mang lại cho việc đà o tạo giáo viên Việt Nam.
Chi tiết... |
Nghiên cứu dạy há»c Toán và đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c Toán |
Nguyá»…n Bá Kim TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i
Quá trình và o Việt Nam của Didactic Toán, bắt đầu từ sá»± thâm nháºp của là thuyết tình huống của Guy Brousseau (ngÆ°á»i Pháp). Vá»›i thá»i gian, những nghiên cứu theo hÆ°á»›ng nà y đã ngà y cà ng phát triển và trở thà nh má»™t trÆ°á»ng phái không chỉ hạn chế ở là thuyết tình huống, cÅ©ng không chỉ có mặt ở Pháp mà còn ở nhiá»u nÆ°á»›c hoặc vùng lãnh thổ nói tiếng Pháp, nhiá»u nÆ°á»›c châu Âu và châu Mỹ La tinh và được nhiá»u ngÆ°á»i nghiên cứu và giảng dạy Toán ở Việt Nam gá»i là Didactic Toán, có thể hiểu là LLDH Toán thuá»™c trÆ°á»ng phái Pháp. Sá»± tiếp nháºn Didactic Toán hòa nháºp và o Là luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c (LL&PPDH) Toán của Việt Nam là m phong phú thêm LL&PPDH Toán và mở ra khả năng phối hợp váºn dụng cả hai lÄ©nh vá»±c nói trên và o đổi má»›i PPDH Toán để đáp ứng nhu cầu của sá»± nghiệp giáo dục toán há»c, đặc biệt là việc Ä‘Ã o tạo giáo viên Toán ở Việt Nam, trÆ°á»›c hết nhằm giải quyết má»™t nhiệm vụ cấp bách và quan trá»ng: đổi má»›i PPDH.
Bản tham luáºn đã khẳng định định hÆ°á»›ng đổi má»›i PPDH Toán và phân tÃch rõ những hà m ý của định hÆ°á»›ng đó, đồng thá»i đó cÅ©ng là những đặc Ä‘iểm của PPDH hiện đại. Bản tham luáºn cÅ©ng cho thấy trong việc phân tÃch má»™t số hà m ý của định hÆ°á»›ng đổi má»›i PPDH và việc thá»±c hiện định hÆ°á»›ng nà y, có thể ứng dụng má»™t số yếu tố của Didactic Toán.
Cuối cùng, bản tham luáºn nêu khái quát vá» những khả năng ứng dụng của Didactic Toán, từ những công trình nghiên cứu dá»±a trên cÆ¡ sở là thuyết (cadre théorique) và sá» dụng phÆ°Æ¡ng pháp luáºn của Didactic Toán, tá»›i khả năng ứng dụng từng phần của lÄ©nh vá»±c nà y trong giáo dục toán há»c ở trÆ°á»ng phổ thông, đặc biệt là trong Ä‘Ã o tạo giáo viên.
Chi tiết... |
Từ Didactic Toán sang Didactic ngoại ngữ Pháp |
Nguyá»…n Xuân Tú Huyên Äại há»c SÆ° phạm thà nh phố Hồ Chà Minh
Tham luáºn thuá»™c chủ Ä‘á» số 3 “Didactic và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c đáp ứng ra sao nhu cầu Ä‘Ã o tạo giáo viênâ€. Mục tiêu của tham luáºn là chứng minh những gì PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c và Didactic có thể Ä‘em lại trong lÄ©nh vá»±c giảng dạy tiếng Pháp và công tác Ä‘Ã o tạo giáo viên tiếng Pháp.
Việc soạn thảo hệ thống thuáºt ngữ vá» didactic các bá»™ môn cho phép xác định được những khái niệm didactic có thể sá» dụng cho các bá»™ môn và đó là những công cụ phân tÃch mà nhà nghiên cứu và giáo viên tiếng Pháp có thể sá» dụng được.
Thà dụ cụ thể vá» vấn Ä‘á» giảng dạy hai thì quá khứ “passé composé†và “imparfait†cho thấy các khái niệm nhÆ° chÆ°á»›ng ngại tri thức luáºn, chÆ°á»›ng ngại didactic, mạng khái niệm, chuyển hóa didactic, mượn của didactic các ngà nh khoa há»c và những khái niệm khác (quan hệ giữa thể chế và tri thức chẳng hạn) có thể được sá» dụng cho ngà nh tiếng Pháp để nhà nghiên cứu và giáo viên có cái nhìn má»›i, sâu sắc hÆ¡n vá» cách dạy há»c ngoại ngữ Pháp cho ngÆ°á»i Việt và từ đó suy nghÄ© vá» công tác Ä‘Ã o tạo giáo viên tiếng Pháp.
Chi tiết... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tuyển Sinh
|
Tuyển Dụng
|
Giáo Trình
|
ThÆ° Viện Phần Má»m
|
Góc Cao Há»c
|
|