1. Lịch sỠcộng tác
Quan hệ hợp tác giữa Äại há»c Joseph Fourier – Grenoble 1 vá»›i Äại há»c SÆ° phạm TP HCM đã có từ hÆ¡n 15 năm, trong đó hai chuyên gia Claude COMITI và Annie BESSOT đóng vai trò quan trá»ng.
Thá»±c ra, và o thá»i kỳ đầu, quan hệ hợp tác được đặt trong má»™t khuôn khổ rá»™ng hÆ¡n vá» phÃa Việt Nam. Sá»± hợp tác nà y đã bắt đầu có từ năm 1982, sau khi GS Phạm Minh Hạc – lúc đó là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt nam sang thăm Viện Ä‘Ã o tạo giáo viên của Äại há»c Joseph Fourier mà bà C. COMITI là Phó giám đốc phụ trách quan hệ quốc tế. Sau chuyến viếng thăm nà y, má»™t số nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Giáo dục và giảng viên các trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm đã được cá» sang Grenoble là m việc.
Năm 1987, theo lá»i má»i của GS Phạm Minh Hạc – lúc nà y đã là Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục – Äà o tạo, bà C. COMITI sang thăm Việt Nam. Sau chuyến thăm đó, má»™t số đợt Ä‘Ã o tạo vá» Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c các môn Toán, Váºt lý, Sinh váºt lần lượt được triển khai ở ÄHSP Hà Ná»™i, ÄHSP Huế. Má»—i đợt Ä‘Ã o tạo kéo dà i gần 3 tuần lá»…. Tham dá»± các khóa Ä‘Ã o tạo nà y là giảng viên các trÆ°á»ng ÄHSP từ Nam chà Bắc (Hà Ná»™i, Vinh, Huế, Quy NhÆ¡n, TP Hồ Chà Minh).
Vá» Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c Toán, các đợt Ä‘Ã o tạo nà y Ä‘á»u do hai chuyên gia C. COMITI, A. BESSOT là m phụ trách chÃnh (cùng vá»›i F. Richard và C. Macgolinas). ChÃnh từ những đợt giảng dạy ấy mà mÆ°á»i lăm giảng viên đã được lá»±a chá»n và được Pháp cấp há»c bổng để sang Grenoble há»c táºp, nghiên cứu. Hầu hết những ngÆ°á»i phụ trách các khối song ngữ ở các trÆ°á»ng ÄHSP sau nà y Ä‘á»u nằm trong số những thá»±c táºp sinh được Ä‘Ã o tạo tại Grenoble. Trong khuôn khổ hợp tác ấy, từ 1989 đến 1995, phÃa bạn đã Ä‘Ã o tạo cho Việt Nam hà ng chục thạc sÄ© ngà nh Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c Toán, Tin há»c, Váºt lý. 6 ngÆ°á»i trong số đó sau nà y đã bảo vệ thà nh công luáºn án tiến sÄ© tại Grenoble.
Kể từ đầu những năm 1990, sá»± hợp tác táºp trung và o ÄHSP TP HCM, thông qua 2 thá»a Æ°á»›c do ÄHSP TP.HCM ký kết vá»›i Viện Ä‘Ã o tạo Giáo viên Grenoble và ÄH Joseph Fourier. Suốt hÆ¡n 15 năm qua quan hệ hợp tác nà y ngà y cà ng phát triển và đạt được những thà nh quả mà ngay cả Sứ quán Pháp tại Việt nam cÅ©ng phải thừa nháºn là rất Ãt chÆ°Æ¡ng trình hợp tác đạt được.
2. Má»™t số kế quả đạt được qua chÆ°Æ¡ng trình hợp tác giữa ÄHSP TP HCM và ÄH JOSEPH FOURIER
2.1. Vá» nghiên cứu khoa há»c:
- Năm 1995 : ÄHSP được chá»n là m cÆ¡ quan tổ chức Há»™i thảo đầu tiên vỠ« Didactic các môn khoa há»c » của cá»™ng đồng Pháp ngữ vùng Äông nam châu Ã. Há»™i thảo có hÆ¡n 200 ngÆ°á»i tham dá»±, đến từ Pháp, Việt Nam, Là o, Campuchia. Nó đánh dấu má»™t giai Ä‘oạn quan trá»ng vì thu hút sá»± quan tâm của nhiá»u giảng viên đại há»c và các nhà nghiên cứu giáo dục. Bà C. COMITI là ngÆ°á»i đồng tổ chức vá» phÃa Pháp. Má»™t cuốn sách song ngữ sau đó đã được Nhà xuất bản Giáo dục phát hà nh.
- Năm 1999, sá»± phối hợp giữa hai chuyêngia C. COMITI, A. BESSOT vá»›i Khoa Tiếng Pháp – ÄHSP TP HCM đã dẫn đến chá»— má»™t séminaire vỠ« Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c» đã được tổ chức, tạo nên sá»± phát triển má»›i ở Việt Nam cho ngà nh Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c các môn há»c.
- Tháng 6/2005, các chuyên gia A. BESOT và C. COMITI, cùng vá»›i khoa Toán – Tin, ÄHSP TP HCM tổ chức Há»™i thảo Việt-Pháp lần thứ nhất vá» Didactic và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán.
- Tháng 3/2007, Tổ Didactic toán – ÄH Joseph Fourier mà hạt nhân là các chuyên gia A. BESSOT, C. COMITI, cùng vá»›i khoa Toán – Tin, ÄHSP TP HCM và ÄH Äà Lạt tổ chức TrÆ°á»ng Didactic Lần thứ nhất, thu hút sá»± tham gia của gần 40 nghiên cứu sinh, nhà nghiên cứu, giảng viên các trÆ°á»ng ÄHSP, CÄSP, giáo viên THPT.
- Hai dá»± án hợp tác nghiên cứu khoa há»c đã được tiến hà nh vá»›i sá»± đồng chủ trì của Tổ Didactic Toán – ÄH Joseph Fourier và Khoa Toán – Tin ÄHSP TP HCM :
1. Integrating pocket calculators within mathematics teaching ;
2. Creation of a trilingual web site (french-vietnamese-english) in didactics of mathematics ;
Hai dá»± án nà y Ä‘á»u do bà A. BESSOT phụ trách. Trong khuôn khổ hai dá»± án, má»™t số luáºn văn thạc sÄ©, luáºn án tiến sÄ© ngà nh Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán đã được thá»±c hiện
2.2. VỠđà o tạo
- CÅ©ng kể từ năm 1995, quan hệ hợp tác táºp trung và o hÆ°á»›ng Ä‘Ã o tạo giảng viên có trình Ä‘á»™ cao trong ngà nh Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c cho ÄHSP TP HCM. Äược sá»± ủng há»™ của Sứ quán Pháp, từ 1993 đến 2001 đã có 3 giảng viên được Ä‘Ã o tạo tại ÄH Joseph Fourier và hỠđã nháºn được há»c vị tiến sÄ© vá» Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c các môn há»c. Các chuyên gia A. BESSOT, C. COMITI tham gia hÆ°á»›ng dẫn 2 trong 3 luáºn án tiến sÄ© nà y.
- Năm 2001, vá»›i hạt nhân là 3 tiến sÄ© và vá»›i sá»± há»— trợ của Tổ Didactic toán của ÄH Joseph Fourier, trÆ°á»ng ÄHSP TP HCM bắt đầu Ä‘Ã o tạo Thạc sÄ© Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán. Từ đó đến nay, trÆ°á»ng đã tuyển sinh đến khóa thứ 7. Số há»c viên ngà y cà ng nhiá»u, chứng tá» chất lượng Ä‘Ã o tạo đã thu hút sá»± quan tâm của đông đảo giáo viên khu vá»±c phÃa Nam. Là m nên chất lượng nà y có công đóng góp không nhá» của các chuyên gia A. BESSOT cà C. COMITI. Chẳng hạn, hỠđã :
1. Tham gia giảng dạy và hÆ°á»›ng dẫn luáºn văn những khóa đầu : 4 đợt giảng dạy vá»›i khoảng 300 tiết
2. Hà ng năm tổ chức tại ÄHSP TP HCM các séminaire cho há»c viên, qua đó nâng cao trình Ä‘á»™ há»c viên và đặc biệt là giúp há»c viên hoà n thà nh luáºn văn vá»›i chất lượng cao ;
3. Tham gia chấm luáºn văn thạc sÄ©. Sá»± có mặt của há» trong há»™i đồng chấm luáºn văn khiến cho bằng Thạc sÄ© chuyên ngà nh Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán mà ÄHSP TP HCM cấp cho há»c viên cÅ©ng được ÄH Joseph Fourier thừa nháºn tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i bằng thạc sÄ© của Pháp. Äiá»u nà y cho phép má»™t số há»c viên được sang là m luáºn án tiến sÄ© tại ÄH Joseph Fourier.
4. Cùng vá»›i các giảng viên của ÄHSP TP.HCM viết giáo trình song ngữ « Didactic toán », phục vụ cho công tác Ä‘Ã o tạo sau đại há»c.
- Nhá» có sá»± nhiệt tình giúp đỡ của các chuyên gia A. BESSOT và C. COMITI, từ 2001 đến nay, đã có thêm 8 giáo viên Việt Nam được cấp há»c bổng sang Grenoble là m luáºn án tiến sÄ©. Cả 6 ngÆ°á»i nà y Ä‘á»u là m việc dÆ°á»›i sá»± đồng hÆ°á»›ng dẫn luáºn án của các thà nh viên tổ Didactic thuá»™c ÄH Joseph Fourier, trong đó các chuyên gia A. BESSOT và C. COMITI giữ vai trò chủ chốt. Trong đó 7 ngÆ°á»i đã bảo vệ thà nh công luáºn án và 1 ngÆ°á»i còn lại sẽ bảo vệ và o tháng 9/2014.
Tổ Didactic Toán – ÄH Joseph Fourier (do bà A. BESSOT phụ trách) đã tÃch cá»±c góp phần xây dá»±ng dá»± án mở mã số Ä‘Ã o tạo tiến sÄ© chuyên ngà nh Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán tại ÄHSP TP HCM. Dá»± án đã được Bá»™ Giáo dục – Äà o tạo chấp nháºn. Trong tÆ°Æ¡ng lai, việc Ä‘Ã o tạo tiến sÄ© sẽ tiếp tục nháºn được sá»± há»— trợ vá» chuyên môn của Tổ Didactic Toán – ÄH Joseph Fourier.
- Phối hợp vá»›i ÄHSP TP HCM, các chuyên gia đã góp phần tÃch cá»±c và o việc mở trang web « Didactic Toán » viết bằng ba thứ tiếng (Việt – Anh – Pháp), má»™t mặt để giá»›i thiệu ÄHSP TP HCM vá»›i thế giá»›i, mặt khác nhằm chuẩn bị cho việc Ä‘Ã o tạo tiến sÄ© ngà nh Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán tại trÆ°á»ng (http://didactictoan.hcmup.edu.vn).
- Không chỉ giá»›i hạn trong phạm vi Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán, các chuyên gia còn quan tâm đến việc Ä‘Ã o tạo giảng viên có trình Ä‘á»™ cho khoa Váºt lý – ÄHSP TP HCM. ChÃnh nhá» sá»± há»— trợ, giúp đỡ của các chuyên gia mà 1 cá»±u sinh viên của khoa Váºt lý đã bảo vệ thà nh công luáºn án tiến sÄ© Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c Váºt lý mà trong tÆ°Æ¡ng lai sẽ xin vá» công tác tại Khoa. Má»™t cán bá»™ trẻ khác của Khoa Váºt lý hiện Ä‘ang theo chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo thạc sÄ© tại ÄH Joseph Fourier bằng há»c bổng do các chuyên gia xin. HÆ¡n thế, hỠđã có kế hoạch để cán bá»™ nà y tiếp tục được Ä‘Ã o tạo tiến sÄ© ở Pháp. Mong muốn của há» là đà o tạo cho ÄHSP TP HCM má»™t số hạt nhân có trình Ä‘á»™ cao để từ đó giúp TrÆ°á»ng phát triển Ä‘á»™i ngÅ© và uy tÃn, đáp ứng yêu cầu của má»™t trÆ°á»ng sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm.
3. Kết luáºn
Quan hệ hợp tác giữa ÄHSP TP HCM và ÄH Joseph Fourier kéo dà i đã hÆ¡n 15 năm vá»›i những thà nh quả xuất sắc. Từ quan hệ hợp tác nà y, nhiá»u giảng viên của các trÆ°á»ng ÄHSP đã được Ä‘Ã o tạo ở trình Ä‘á»™ cao. Từ chá»— không có tiến sÄ© nà o, hiện nay Tổ PhÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy toán của ÄHSP TP HCM đã có 3 tiến sÄ©, 1 thá»±c táºp sinh được Ä‘Ã o tạo ở ÄH Joseph Fourier ; 1 nghiên cứu sinh Ä‘ang hoà n thà nh luáºn án ở giai Ä‘oạn cuối tại Pháp để bảo vệ và o tháng 8/2007 ; 2 cán bá»™ trẻ khác Ä‘ang được Ä‘Ã o tạo thạc sÄ© và trong tÆ°Æ¡ng lai có thể sẽ được sang Pháp há»c tiếp. Ở khoa Váºt lý cÅ©ng Ä‘ang có 1 cán bá»™ trẻ được Ä‘Æ°a sang Ä‘Ã o tạo ở ÄH Joseph Fourier. Những Tiến sÄ© không phải là giảng viên của ÄHSP TP HCM nhÆ°ng do ÄH Joseph Fourier Ä‘Ã o tạo cÅ©ng bắt đầu tham gia giảng dạy sau đại há»c cho trÆ°á»ng. Uy tÃn của Bá»™ môn PhÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy, Khoa Toán - Tin, ÄHSP TP HCM được thừa nháºn rá»™ng rãi trong Ä‘á»™i ngÅ© các nhà nghiên cứu chuyên ngà nh Lý luáºn và PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c toán ở Việt Nam. Uy tÃn ấy là má»™t yếu tố tạo nên thÆ°Æ¡ng hiệu cho ÄHSP TP HCM trong Ä‘á»™i ngÅ© các nhà chuyên môn thuá»™c Viên nghiên cứu chiến lược phát triển giáo dục, các trÆ°á»ng ÄHSP và đông đảo Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên phổ thông (đặc biệt ở các tỉnh phÃa nam).
Vá»›i sá»± ủng há»™ bá»n bỉ của lãnh đạo hai trÆ°á»ng, lãnh đạo khoa Toán – Tin, lãnh đạo Tổ Didactic toán ở Grenoble, của TS Trần Văn Tấn, TS Nguyá»…n Xuân Tú Huyên, và sá»± tham gia tÃch cá»±c, nhiệt thà nh của những cán bá»™ giảng dạy có liên quan, có thể khẳng định rằng sở dÄ© quan hệ hợp tác đó ngà y cà ng phát triển và đạt được những thà nh tá»±u to lá»›n là nhá» có sá»± đóng góp quan trá»ng của hai chuyên gia A. BESSOT, C. COMITI. HỠđã giúp đỡ ÄHSP TP HCM không chỉ bằng trách nhiệm mà bằng cả tình cảm. Há» xem việc hợp tác vá»›i ÄHSP TP HCM nhÆ° má»™t mục Ä‘Ãch cuá»™c Ä‘á»i mà hỠđã đặt kế hoạch phấn đấu từng bÆ°á»›c má»™t. HỠđã phải tìm cách vượt qua biết bao khó khăn, đặc biệt trong việc tìm nguồn há»— trợ tà i chÃnh để duy trì chÆ°Æ¡ng trình hợp tác, để giúp cho nhiá»u giảng viên Việt Nam được Ä‘Ã o tạo tiến sÄ© ở Pháp. |