Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ HÁN NÔM
Hán nôm
VỀ THỜI ĐIỂM RA ĐỜI CỦA BÀI THƠ NAM QUỐC SƠN HÀ (Nguyễn Thị Oanh) PDF. In Email
Thứ năm, 06 Tháng 9 2012 10:40

 

 

Từ trước Cách mạng Tháng Tám cho tới nay, không ít học giả nổi tiếng trong công trình khoa học của mình vẫn khẳng định: bài thơ Nam quốc sơn hà là của Lý Thường Kiệt. Có thể kể ra đây một vài công trình tiêu biểu như: Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim(1), Lý Thường Kiệt của Hoàng Xuân Hãn(2), Việt Nam cổ văn học sử(3) của Nguyễn Đổng Chi, Việt Nam văn học sử yếu(4) của Dương Quảng Hàm, Tổng tập văn học Việt Nam(5) của Văn Tân, Lịch sử văn học Việt Nam(6) của Đinh Gia Khánh... và một số bộ tổng tập lớn của thời đại như Hợp tuyển thơ văn Việt Nam(7), Thơ văn Lý - Trần(8), Tổng tập văn học Việt Nam(9) v.v...

Đọc thêm...
 
ĐIỂM QUA TÌNH HÌNH DỊCH THUẬT VÀ BIÊN KHẢO THUỘC LĨNH VỰC HÁN NÔM TRONG THẾ KỶ XX (Trần Ngiã) PDF. In Email
Thứ tư, 05 Tháng 9 2012 10:35

 

 

Nước ta có một lịch sử dịch thuật và biên khảo lâu đời, nhất là về phương diện dịch thuật(1). Để góp thêm kinh nghiệm cho công tác Hán Nôm vững bước tiến sang thế kỷ XXI, bài viết này có thể xem như một phác thảo hồi cố tình hình dịch thuật và biên khảo thuộc lĩnh vực Hán Nôm(2) trong thế kỷ XX, thế kỷ vừa thừa hưởng, vừa phát triển và chuyển đổi một cách thành công những gì đã tiếp nhận được trong lịch trình dịch thuật và biên khảo ở những thế kỷ trước đó.

Đọc thêm...
 
TỪ “LOI” CỦA ĐẠO CƠ ĐỐC VÀ “PHÁP” CỦA ĐẠO PHẬT, LÝ GIẢI ”ĐẠO” CỦA LÃO TỬ (Trần Nghĩa) PDF. In Email
Thứ tư, 05 Tháng 9 2012 08:33

 

 

Để hiểu dễ dàng hơn khái niệm “Đạo”của Lão Tử, đúng như GS. Đặng Thai Mai từng gợi ý, chúng ta nên liên hệ với khái niệm “Pháp”của đạo Phật và khái niệm “Loi” của đạo Cơ đốc (x. Xã hội sử Trung Quốc, Nxb. KHXH, H.1984, tr.144).

 

Hãy nói trước hết về “Loi” của đạo Cơ đốc. Sáng thế kỷ trong Kinh thánh có kể chuyện Thượng đế sáng tạo ra thế giới như sau: Buổi đầu trời đất chưa phân, còn là một khối hỗn độn.Thượng đế sáng tạo ra không gian bằng cách nói: “Hãy để cho bầu trời, đất liền và biển cả tồn tại!” Vậy là có ánh sáng.Thượng đế gọi ánh sáng là “ngày” và ngược lại với nó là “đêm”. Vân vân và vân vân... Tóm lại Thượng đế đã làm ra vạn vật. Chữ “Loi” của đạo Cơ đốc có nghĩa là “làm ra vạn vật”. “Sáng thế kỷ” là những ghi chép về việc Thượng đế sáng tạo ra vạn vật, sáng tạo ra thế giới. Chữ “thế giới” ở đây, theo tôi hiểu, trước hết là chỉ thế giới nhận thức, thế giới hiểu biết của con người. Có thể hình dung buổi đầu con người đứng trước một khối hỗn mang, chưa ý thức được gì về nó cả. Dần dần, từng tí một, con người vén tấm mạng che mặt của mình lên, tiến hành việc phân loại và đặt tên thế giới hiện tượng nguyên sơ mà mình xúc tiếp. Do nhu cầu mệnh danh, phân loại, cũng tức là nhu cầu hiểu biết mà đẻ ra khái niệm, ngôn ngữ. “Thượng đế”(có thể hiểu là NHÂN LOẠI) dùng khái niệm, ngôn ngữ để sáng tạo ra vạn vật. Vũ trụ khi chưa đi vào ý thức nhân loại, đối với chủ thể con người mà nói thì nó là “vô”. Một khi Thượng đế tức nhân loại vì tạo vật mà nói ra các từ ngữ, khái niệm như trời, đất, biển, ngày, đêm v.v... thì có nghĩa là quy định ranh giới cho các sự vật vốn dĩ chưa được phân loại, chưa được mệnh danh, để có sự phân biệt giữa chúng với nhau và cho chúng mỗi thứ một tiêu chí. Qua việc phân loại, mệnh danh, người ta mới có thể nhận thức sự vật cụ thể. Thông qua phân loại, mệnh danh, cái “có” được sinh ra từ cái “không”. Cái “Loi” của đạo Cơ đốc nói lên quá trình con người “làm ra vạn vật”, qúa trình làm cho “từ không ra có” trong thế giới nhận thức, thế giới hiểu biết của con người với tư cách là chủ thể, trước tồn tại khách quan vô thuỷ vô chung với tư cách là khách thể.

Đọc thêm...
 
HÀM NGHĨA VĂN HOÁ CỦA NAM, BẮC TRONG NGÔN NGỮ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM PDF. In Email
Thứ hai, 19 Tháng 12 2011 23:38

ThS. Võ Minh Hải


1. Về nguồn gốc của chữ Nam và Bắc trong Hán ngữ

1. 1. Nguồn gốc chữ Nam trong tiếng Hán

Trong Giáp cốt văn 甲骨文 có chữ Nam 南, nghĩa gốc là một loại chuông. Có người cho rằng đó là một loại nhạc khí làm bằng đất nung. Chữ Nam 南 trong hệ thống phương vị từ của cổ văn là một chữ Giả tá 假借.

Khảo sát từ góc độ ngữ nguyên, trong Hán ngữ Từ hội dữ Hoa hạ văn hóa 漢 語 詞 匯 與 华 夏 文 化, Dương Lâm 楊 琳 cho rằng: Chữ Nam 南 có mối quan hệ với chữ Nhâm 任/ 妊 (có nghĩa là nuôi dưỡng vạn vật), và có thể khẳng định rằng chữ Nam 南 là từ chữ Nhâm mà ra [01;76]. Với nét nghĩa đó, chúng ta có thể khẳng định Nam 南, Nam 男 và Nhâm 任 là một. Người Trung Quốc cổ đại gọi chín phương trời là cửu dã 九 野 hay cửu thiên 九天 bao gồm trung ương và tám phương hướng – tức là tứ chính 四 正 (Đông, Tây, Nam, Bắc) và tứ ngung 四 隅 (Bốn góc: Đông Nam, Đông Bắc, Tây Nam, Tây Bắc).

Đọc thêm...
 



THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG

TỌA ĐÀM "SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC"

14 giờ chiều ngày 22/04/2015, tại văn phòng khoa Ngữ văn đã diễn ra buổi tọa đàm "Sinh viên nghiên cứu khoa học". Tại buổi tọa đàm, các sinh viên tham gia đề...

GIAO LƯU-TỌA ĐÀM: MỐI QUAN HỆ GIỮA VĂN HỌC VÀ ĐIỆN ẢNH

Ngày 04/12/2014, Tổ Lý luận văn học Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM đã tổ chức buổi giao lưu cùng NSND, đạo diễn Đào Bá Sơn với chủ đề...
 

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT

VĂN HÓA NGHỆ THUẬT: Nhà văn người Canada,82 tuổi: Alice Munro đạt giải Nobel Văn học 2013

  Alice Ann Munro (1931-)   Chia sẻ trên Tập đoàn Truyền thông Canada: “Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ đoạt giải. Tôi thực sự ngạc nhiên và không thể...

VĂN HÓA NGHỆ THUẬT: Hội Nhà văn Hà Nội vinh danh thể loại phi hư cấu (My Ly)

Ngày 3/10, Hội Nhà văn Hà Nội họp và công bố các giải thưởng năm 2013 của hội. Giải sẽ được trao vào ngày 10/10. Năm nay, giải thưởng trao cho những...
 

 BÀI MỚI NHẤT 

 TIN KHOA HỌC  

  • Giáo sư Trần Đình Sử     Chiều 23.10.2012, lúc 14.30, tại phòng họp C,...

    Đọc thêm...

  • VIỆN VĂN HỌC THƯ MỜI Tham dự buổi nói chuyện chuyên đề “Mấy vấn đề...

    Đọc thêm...

 ĐIỂM BÁO - TẠP CHÍ  

  • NHỮNG VẤN ĐỀ NGÔN NGỮ HỌC TRÊN TẠP CHÍ NGÔN NGỮ NĂM 2011   Với 103...

    Đọc thêm...

 SÁNG TÁC 

Trên đường Nguyễn Du

duongnd Đi trên đường Nguyễn Du Tháng giao mùa lá me xanh màu ngọc Ta nhớ nàng Kiều chải tóc đếm thời gian Ta nhớ tình Kiều bỗng chốc dở dang Con tim tan vỡ… Phím đàn xưa réo rắt Và ta nhớ nàng Kiều: đôi mắt Xanh nước hồ thu Xanh màu lá Nguyễn Du Nguyễn Thị Anh...