Lịch công tác

 
May 2024
M T W T F S S
29 30 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31 1 2

Äăng Nhập

 



Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹpâ€

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện Chữ Äẹp†tổ chức tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.


PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN

PTN AILab tuyển sinh viên cho dự án KHAN (tạo bài giảng môn toán từ lớp 1-6)

Phòng thí nghiệm AILab trá»±c thuá»™c TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Tá»± nhiên, ÄHQG–HCM là nÆ¡i thá»±c hiện các nghiên cứu chuyên sâu vá» lÄ©nh vá»±c Trí tuệ Nhân tạo, Giáo dục và Y tế.

Nhằm triển khai đỠtài ứng dụng MOOC do Lãn sự quán Hoa Kỳ tài trợ, PTN AILab ra thông báo tuyển dụng như sau:

I. Mô tả công việc:

Tạo video giải các bài tập mẫu môn toán từ lớp 1 đến lớp 6 bằng tiếng Việt.

II. Số lượng tuyển dụng: 5 ngÆ°á»i, Æ°u tiên nữ.

III. Äối tượng:

- Sinh viên hoặc há»c viên Cao há»c (Æ°u tiên cho SV ngành Toán, CNTT).

V. Thá»i gian và địa Ä‘iểm làm việc: linh Ä‘á»™ng (làm việc tại nhà hoặc PTN AILab)

VI. Quyá»n lợi:

- Mức lương dự kiến: thoả thuận theo sản phẩm (từ 2 đến 5tr/tháng).

- Äược đào tạo, huấn luyện và tham gia làm trợ giảng ở giai Ä‘oạn sau của dá»± án.

Sinh viên, há»c viên quan tâm vui lòng gá»­i CV, và bảng Ä‘iểm tá»›i địa chỉ email: ailab@.hcmus.edu.vn trÆ°á»›c ngày 04/06/2017. PTN AILab chỉ liên hệ phá»ng vấn vá»›i những ứng viên đủ tiêu chuẩn.


Liên hệ vá»›i nhà trÆ°á»ng

+ Khoa Giáo dục Tiểu há»c

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp.Hồ Chí Minh

280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 135

Website: http://khoagdth.hcmup.edu.vn

Email: khoagdth@hcmup.ede.vn


+ Phòng Äào tạo

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 143


+ Phòng Sau đại há»c

Äiện thoại: (08) 38352020 - số ná»™i bá»™ 181, 182, 183, 184

Website: http://sdh.hcmup.edu.vn

Email: phongsdh@hcmup.ede.vn


Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€

Ngày 27 tháng 7 vừa qua, tại Sở Liên Hiệp các Há»™i Khoa há»c và Kỹ thuật Tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu đã diá»…n ra vòng thi thuyết trình của Há»™i thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần thứ IX, năm 2016 -2017â€. Tại há»™i thi, các thí sinh lần lượt trÆ°ng bày và thuyết trình bảo vệ sản phầm của mình trÆ°á»›c há»™i đồng chuyên môn. Má»™t số sản phẩm kỹ thuật có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao đặc biệt trong việc dạy và há»c tại các trÆ°á»ng Tiểu há»c, Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c phổ thông…

 

Há»™i đồng chuyên môn chấm thi ngoài sá»± có mặt của thầy cô các trÆ°á»ng Trung há»c cÆ¡ sở, Trung há»c Phổ thông thuá»™c tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu còn có sá»± góp mặt há»— trợ của thầy Thạc sÄ© Trần Äức Thuận và Thạc sÄ© Phạm PhÆ°Æ¡ng Anh thuá»™c khoa Giáo dục Tiểu há»c trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sá»± đánh giá chính xác chuyên môn và tính khách quan cho há»™i thi.

Há»™i thi năm nay được đánh giá cao vá» tính kỹ thuật và sá»± sáng tạo cho thấy chất lượng Há»™i thi được nâng dần lên qua má»—i năm. Má»™t số sản phẩm tập trung vào việc há»— trợ dạy và há»c cho giáo viên nhÆ°, mô hình miêu tả vòng tuần hoàn của nÆ°á»›c, mô hình nhà máy Thủy Ä‘iện, quy trình xá»­ lý nÆ°á»›c, bàn há»c Ä‘a năng…

Bên cạnh đó, má»™t số sáng tạo kỹ thuật mang yếu tố bảo vệ môi trÆ°á»ng thông qua các mô hình được thiết kế kỹ thuật bằng những vật liệu tái chế nhÆ° thìa, ống hút, Ä‘Ä©a CD cÅ©.

 

Há»™i thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – VÅ©ng Tàu lần IX†là cÆ¡ há»™i để các giáo viên, các nhà kỹ thuật giao lÆ°u há»c há»i và trình bày những ý tưởng cÅ©ng nhÆ° các sáng tạo kỹ thuật. Qua há»™i thi, má»™t số ý tưởng kỹ thuật Ä‘á»™t phá được các sở ngành nhÆ° sở Khoa há»c kỹ thuật, phòng thiết bị dạy há»c sở giáo dục đào tạo quan tâm và đặt hàng, tạo Ä‘iá»u kiện ứng dụng khoa há»c kỹ thuật má»›i vào dạy há»c tại các trÆ°á»ng há»c.


LSIS

Hệ thống Giáo dục Những ngôi sao nhỠLSIS, một trong những đơn vị tài trợ cho Hội thảo Quốc tế vỠDidactic Toán lần thứ VI

http://ngoisaonho.edu.vn/


Trang Chủ  
Trước năm 2014


Báo cáo Ä‘á» dẫn và tóm tắt các báo cáo của HTKHQT: DẠY HỌC CHO HỌC SINH LỚP 1 CÓ KHÓ KHÄ‚N VỀ ÄỌC PDF Print E-mail
Tuesday, 25 June 2013 17:32

BÃO CÃO ÄỀ DẪN HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ

“DẠY HỌC CHO HỌC SINH LỚP 1 CÓ KHÓ KHÄ‚N VỀ ÄỌCâ€

Preface International Conference

“Teaching first year students with special needs in readingâ€


PGS.TS. Nguyễn Thị Ly Kha

Trưởng Khoa Giáo dục Tiểu há»c,TrÆ°á»ng ÄHSP TPHCM.

Kỹ năng Ä‘á»c có ảnh hưởng quyết định đối vá»›i kết quả há»c tập. Há»™i Dyslexia của tổ chức UNESCO Æ°á»›c tính trong tổng số trẻ Ä‘ang Ä‘i há»c có 8% đến 10%, cá biệt có những nÆ¡i lên đến 17% (trong đó 90% là trẻ em nam) có khó khăn vá» Ä‘á»c, mặc dù chỉ số IQ của những HS này từ mức trung bình trở lên và trẻ không bị dị tật gì vá» cÆ¡ quan phát âm, lẫn cÆ¡ quan thị giác, thính giác [6]. Các nhà nghiên cứu cÅ©ng Æ°á»›c tính chứng khó Ä‘á»c ảnh hưởng tá»›i 3% - 10% dân số thế giá»›i (dẫn theo [1], [3]). Có những nhà giáo dục há»c cho rằng thá»±c trạng HS Việt Nam “ngồi nhầm lá»›pâ€, nhÆ° báo chí vẫn thÆ°á»ng Ä‘á» cập, có nguyên nhân từ thá»±c tế: nhiá»u HS mắc chứng khó Ä‘á»c nhÆ°ng không được phát hiện và can thiệp trị liệu kịp thá»i [2], [6]. Khó Ä‘á»c là má»™t chứng tật bẩm sinh. Trẻ mắc chứng khó Ä‘á»c sẽ có cÆ¡ há»™i và Ä‘iá»u kiện thuận lợi để có thể khắc phục được tật này, đồng thá»i giảm được nguy cÆ¡ suy kém các kỹ năng xã há»™i nếu chứng khó Ä‘á»c ở trẻ được phát hiện và can thiệp sá»›m ngay từ những năm đầu tiểu há»c, thậm chí ngay ở giai Ä‘oạn trẻ há»c mẫu giáo [6]. Việc tìm kiếm và thá»±c hiện các giải pháp trị liệu chứng khó Ä‘á»c đã được tiến hành ở nhiá»u nÆ°á»›c trên thế giá»›i từ thế ká»· trÆ°á»›c và càng ngày càng có nhiá»u phÆ°Æ¡ng tiện, biện pháp há»— trợ trị liệu chứng khó Ä‘á»c má»™t cách kịp thá»i và có hiệu quả đáng ghi nhận. Song ở Việt Nam ngoài các nghiên cứu của các tác giả Trần Trá»ng Thuá»·, Võ Thị Minh Chí (2009), Bùi Thế Hợp (2013) cho đến nay hầu nhÆ° chÆ°a có má»™t nghiên cứu nào cung cấp má»™t bức tranh toàn cảnh vá» chứng khó Ä‘á»c của HS lá»›p 1 nói riêng và chứng khó Ä‘á»c của HS Việt Nam nói chung; cÅ©ng chÆ°a có má»™t nghiên cứu nào công bố má»™t hệ thống bài tập thá»±c hành khắc phục chứng khó Ä‘á»c từ phÆ°Æ¡ng diện ngôn ngữ đến phÆ°Æ¡ng diện tâm lý. Trong khi theo các thống kê của các y bác sÄ© tâm lý tại các bệnh viện nhi đồng ở TPHCM, ngày càng có nhiá»u phụ huynh mang con đến khám và Ä‘iá»u trị do trẻ mắc chứng khó há»c, trong đó có tá»›i 70-80% trẻ mắc chứng khó Ä‘á»c (Phạm Ngá»c Thanh, 2007, 2010).

 

Read more...
 
CHẨN ÄOÃN TRẺ KHÓ KHÄ‚N HỌC ÄỌC - ÄÔI ÄIỀU CẦN LƯU TÂM PDF Print E-mail
Monday, 24 June 2013 12:02

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP HCM

Tóm tắt

Chẩn Ä‘oán trẻ gặp khó khăn trong há»c Ä‘á»c là má»™t vấn Ä‘á» vô cùng quan trá»ng và việc thá»±c hiện quá trình chẩn Ä‘oán cần phải cẩn thận và nghiêm túc. Bài viết Ä‘á» cập đến những Ä‘iá»u cần lÆ°u ý trong việc chẩn Ä‘oán trẻ mắc chứng khó Ä‘á»c nhÆ°: không nên đồng nhất kết quả há»c tập môn Tiếng Việt và chứng khó Ä‘á»c, cần xem xét vấn Ä‘á» não bá»™ cùng các nhầm lẫn khác cần quan tâm. Äây sẽ là má»™t cÆ¡ sở giúp cho việc chẩn Ä‘oán tránh rÆ¡i vào tình trạng thiển cận, thiếu chính xác, gây ra định hÆ°á»›ng trị liệu sai lệch và hậu quả nghiêm trá»ng.

Từ khóa: chẩn Ä‘oán, chẩn Ä‘oán trẻ gặp khó khăn trong há»c Ä‘á»c, đôi Ä‘iá»u cần lÆ°u tâm, khó khăn trong há»c Ä‘á»c, trẻ em,…

DIAGNOSIS OF CHILDREN WITH DYSLEXIA - SOMETHING TO NOTE

Summary

Diagnosing children with dyslexia is an extremely important issue and it should be performed carefully and seriously. This article mentions something to note in the diagnosis of dyslexia such as: we should not combine the learning outcomes of Vietnamese language and dyslexia, consider the brain issue and other confusions to be cared. This will be a basis for the diagnosis avoiding the myopic condition, inaccuracy, causing improper therapies and serious consequences.

Keywords: children, diagnosis, diagnosis of children with dyslexia, dyslexia, something to note…

 
Há»– TRỢ HỌC SINH LỚP 1 KHÓ ÄỌC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC PDF Print E-mail
Monday, 24 June 2013 11:59

Há»– TRỢ HỌC SINH LỚP 1 KHÓ ÄỌC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC

ThS. Nguyễn Thị Kim Hoa

Viện Khoa há»c Giáo dục Việt Nam

CN Nguyá»…n Ngá»c Linh

Viện nghiên cứu xây dá»±ng phát triển xã há»™i há»c tập

TÓM TẮT

Äá»c là ná»™i dung chính, là kÄ© năng ná»n tảng - Ä‘iá»u kiện tiên quyết để há»c sinh (HS) có thể hoàn thiện cấp tiểu há»c và tiếp tục há»c tập ở các cấp há»c cao hÆ¡n. Nếu HS khó Ä‘á»c không được phát hiện và há»— trợ kịp thá»i có thể dẫn đến những hậu quả nghiệm trá»ng. Vì thế, việc phát hiện sá»›m và há»— trợ đúng cách các em ngay từ lá»›p 1 giữ vai trò quan trá»ng trong việc đảm bảo chất lượng, cÆ¡ há»™i há»c tập của các em. Bài báo này mô tả vắn tắt quá trình tiến hành há»— trợ nhóm HS lá»›p 1 khó Ä‘á»c ở má»™t trÆ°á»ng Tiểu há»c, thuá»™c thành phố Hà Ná»™i đồng thá»i giá»›i thiệu má»™t mô hình há»— trợ và các bài tập cùng biện pháp sá»­ dụng.

Từ khoá: Khó Ä‘á»c, há»c sinh lá»›p 1 khó Ä‘á»c, mô hình há»— trợ khó Ä‘á»c, quy trình há»— trợ khó Ä‘á»c.

SUPPORTING FOR THE GRADE 1 STUDENTS WITH READING DIFFICULTIES IN PRIMARY SCHOOL

ABSTRACT
Reading is the main content, a fundamental skill - a prerequisite for students can complete primary school and continue studying at the Secondary school. If a student with reading difficulties and not be detected timely supporting, can lead to serious consequences. Therefore, early defining and supporting reading difficulties properly right from the First Grade play the most important role in ensuring the quality of the learning opportunities for students. The article described process of supporting for the students with reading difficulties of the Grade 1 at the primary School in Hanoi and introduced a new model and exercises support the measures used.

Key words: reading difficulties, Grade 1 Students with reading difficulties, supporting model for students with reading difficulties, supporting processes for student with reading difficulties.

 
SO SÃNH VIỆC HIỂU CÃC KHÃI NIỆM DẠY ÄỌC VÀ NHá»®NG HÀM ẨN CHO VIỆC DẠY ÄỌC Ở LỚP ÄẦU CẤP TIỂU HỌC PDF Print E-mail
Wednesday, 19 June 2013 00:27

TS. Hoàng Thị Tuyết

Khoa Giáo dục Tiểu Há»c- ÄHSP.TPHCM

Tóm tắt

Bài viết cố gắng bao quát các tÆ° liệu liên quan đến dạy há»c Ä‘á»c ở bậc tiểu há»c để tìm hiểu và phát hiện những Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng đồng hoặc khác biệt trong cách hiểu các khái niệm cÆ¡ bản vá» dạy Ä‘á»c giữa các nhà nghiên cứu giáo dục ngôn ngữ trong nÆ°á»›c và quốc tế. VỠđại thể đã có má»™t số quan niệm vá» cÆ¡ chế Ä‘á»c, Ä‘á»c hiểu trong nÆ°á»›c tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i quan niệm của quốc tế. Tuy nhiên, Ä‘i vào chi tiết, có không ít khác biệt trong cách hiểu những khái niệm cÆ¡ bản khác. Äó cách hiểu vá» Ä‘á»c thành tiếng và Ä‘á»c thầm, vá» các thành tố tạo nên năng lá»±c Ä‘á»c nói chung và khả năng Ä‘á»c lÆ°u loát, vá» tính Ä‘a diện phức hợp của cÆ¡ chế Ä‘á»c hiểu cÅ©ng nhÆ° Ä‘á»c lÆ°u loát theo hÆ°á»›ng phát triển ngÆ°á»i há»c trở thành ngÆ°á»i Ä‘á»c Ä‘á»™c lập. Những khác biệt được tìm thấy này dẫn tôi đến má»™t số suy nghÄ© vá» việc hợp lý hóa việc dạy và há»c Ä‘á»c Tiếng Việt ở tiểu há»c trên bình diện lý luận lẫn thá»±c tiá»…n, đặc biệt ở hai lá»›p đầu cấp nÆ¡i mà Ä‘á»c lÆ°u loát là má»™t kết quả tiêu Ä‘iểm nhất thiết phải đạt được ở mức thành công.

Từ khoá: Äá»c, Ä‘á»c hiểu, Ä‘á»c lÆ°u loát, Ä‘á»c thành tiếng

Comparison of interpreting foundational concepts on teaching reading

at primary levels and its pedagogical implications

Abstract

The article is a review of Vietnamese and international literature to investigate possible similarities and differences in their interpretation of foundational concepts on teaching reading at primary levels. In general, there is the conformity in conceptualization of reading mechanism and reading comprehension. However, in details, differences were found in understanding many other concepts. These involve conceptualization of loud and silent reading, foundational components of reading capacity and reading fluency, the multifaceted and complex nature of reading comprehension and fluency in terms of the pedagogical aim to develop learners to be independent readers. Identifying these conceptual differences leads my suggestive thoughts on rationalization of teaching reading at primary levels from theoretical and practical perspectives, particularly at beginning levels in which reading fluency is emphasized as a focused learning outcome.

Key words: Reading, Reading comprehension, Reading fluency , Loud reading, Silent reading

 
DẠY HỌC ÄỌC TỪ TIẾP CẬN TÂM Là HỌC THẦN KINH - MỘT CÆ  HỘI CHO TRẺ KHÓ ÄỌC PDF Print E-mail
Wednesday, 19 June 2013 00:25

PGS.TS Võ Thị Minh Chí

TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i

Tóm tắt:

Dạy Ä‘á»c cho trẻ khó Ä‘á»c do chậm phát triển các vùng chức năng trên não là hoàn toàn khả thi, nếu trẻ được chẩn Ä‘oán đúng vỠđịnh khu vùng chậm phát triển (dÆ°á»›i góc Ä‘á»™ Tâm lý há»c thần kinh) và có tác Ä‘á»™ng phù hợp vá»›i mức Ä‘á»™ phát triển hiện có ở trẻ. NhÆ° vậy, cÆ¡ há»™i há»c tập trong các nhà trÆ°á»ng phổ thông mở ra cho trẻ chậm phát triển ranh giá»›i.

Từ khóa: Dạy há»c Ä‘á»c, Ä‘á»c, Tâm lý há»c thần kinh, trẻ khó Ä‘á»c

READING TEACHING IN TERMS OF NEUROPSYCHOLOGY - THE OPPORTUNITY FOR DYSLEXIC

Abstract:

Teaching children with alexia due to underdeveloped regions of the brain function is workable, if a child is diagnosed correctly to the underdeveloped areas (in terms of Neuropsychology) and have consistent effects with the existing level of development in children. Thus, the opportunity to study in the schools opens retarded boundary.

Key words: dyslexic, neuropsychology, reading, reading teaching

 


Page 2 of 12