TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
Saturday, 09 September 2017 12:14 |
Bá»™ GD-ÄT vừa ban hà nh thông tư quy định Ä‘iá»u kiện, trình tá»±, thá»§ tục mở ngà nh đà o tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngà nh đà o tạo trình độ đại há»c. Thông tư nà y có hiệu lá»±c thi hà nh từ ngà y 23/10/2017 và thay thế các quy định tại Thông tư số 08/2011/TT-BGDÄT cá»§a Bá»™ GD-ÄT.
Ngà nh má»›i mở phải có Ãt nhất 10 giảng viên cÆ¡ hữu
Theo đó quy định trong thông tư, các cÆ¡ sở đà o taÌ£o muốn được mở ngà nh đà o taÌ£o trình độ đại há»c phải bảo đảm các Ä‘iá»u kiện nhất định. Ngà nh đăng ký đà o tạo phải phù hợp vá»›i nhu cầu cá»§a xã há»™i và ngưá»i há»c; phù hợp vá»›i yêu cầu nguồn nhân lá»±c cá»§a địa phương, vùng, miá»n và cả nước; phù hợp vá»›i chức năng, nhiệm vụ cá»§a cÆ¡ sở đà o tạo. Việc mở ngà nh đà o tạo đã được xác định trong phương hướng, kế hoạch phát triển của cÆ¡ sở đà o taÌ£o.
Thà sinh trúng tuyển đại há»c nháºp há»c
Tên ngà nh đăng ký đà o tạo phải có trong Danh mục giáo dục, đà o tạo cấp IV theo quy định. Trưá»ng hợp ngà nh đăng ký đà o tạo chưa có trong Danh mục đà o tạo (gá»i là ngà nh má»›i) thì cÆ¡ sở đà o tạo phải là m rõ: Luáºn cứ khoa há»c, nhu cầu cá»§a xã há»™i vá» ngà nh má»›i nà y; thá»±c tiá»…n và kinh nghiệm đà o tạo cá»§a má»™t số nước trên thế giá»›i kèm theo Ãt nhất 2 chương trình đà o tạo tham khảo cá»§a cÆ¡ sở giáo dục ÄH nước ngoà i đã được cÆ¡ quan có thẩm quyá»n công nháºn vá» chất lượng hoặc cho phép thá»±c hiện và cấp văn bằng (trừ các ngà nh chỉ có đà o tạo ở Việt Nam hoặc các ngà nh liên quan đến an ninh, quốc phòng).
Äá»™i ngÅ© giảng viên, cán bá»™ nghiên cứu cÆ¡ hữu phải bảo Ä‘ảm về số lượng, chất lượng, trình độ và cÆ¡ cấu để tổ chức đà o tạo, không trùng vá»›i giảng viên cÆ¡ hữu là điá»u kiện đà o tạo trình độ ÄH cá»§a các ngà nh khác Ä‘ang đà o tạo. Trong đó có Ãt nhất 1 tiến sÄ© (TS) cùng ngà nh chịu trách nhiệm chá»§ trì, tổ chức thá»±c hiện chương trình đà o tạo và cam kết đảm bảo chất lượng đà o tạo trước cÆ¡ sở đà o tạo và xã há»™i.
Cụ thể, có Ãt nhất 10 giảng viên cÆ¡ hữu có trình độ thạc sÄ© (ThS) trở lên cùng ngà nh hoặc ngà nh gần vá»›i ngà nh đăng ký đà o tạo, trong đó Ãt nhất 1 TS và 4 ThS, hoặc 2 TS và 2 ThS cùng ngà nh đăng ký đà o tạo; trừ những ngà nh thuá»™c nhóm ngà nh ngôn ngữ và văn hoá nước ngoà i (trừ các ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Äức, Trung Quốc); sức khá»e; nghệ thuáºt.
Giảng viên cÆ¡ hữu giảng dạy Ãt nhất 70% khối lượng chương triÌ€nh Ä‘aÌ€o taÌ£o; khối lượng kiêÌn thưÌc còn lại do giảng viên thỉnh giảng (trong và ngoà i nước) đã được ký kết hợp đồng thỉnh giảng vÆ¡Ìi cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o thực hiện. Các giảng viên cÆ¡ hữu và thỉnh giảng Ä‘á»u phải có chuyên môn phù hợp vá»›i ná»™i dung caÌc há»c phần được phân công giảng dạy.
Trưá»ng hợp triển khai đà o tạo tại phân hiệu ngà nh thì phân hiệu phải đảm bảo tối thiểu 40% số giảng viên cÆ¡ hữu. Äối vá»›i cÆ¡ sở đà o tạo ngoà i công láºp, phải có tối thiểu 40% giảng viên cÆ¡ hữu giảng dạy ngà nh đăng ký đà o tạo trong độ tuổi lao động.
Äối vá»›i các ngà nh má»›i mà chưa có ThS, TS được đà o tạo trong nước, nếu chưa đủ số lượng giảng viên cÆ¡ hữu có trình độ cùng ngà nh theo quy định thì có thể thay thế bằng ThS, TS ngà nh gần. Các giảng viên nà y phải có kinh nghiệm giảng dạy trình độ ÄH Ãt nhất 5 năm và có Ãt nhất 2 công trình khoa há»c thuá»™c lÄ©nh vá»±c ngà nh đăng ký đà o tạo đã công bố trong 5 năm tiÌnh đêÌn ngaÌ€y cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o đăng ký mở ngà nh Ä‘aÌ€o taÌ£o.
Công khai tỷ lệ việc là m của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp
Vá» cÆ¡ sở váºt chất, thiết bị, thư viện, giáo trình phải đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu, há»c táºp theo yêu cầu cá»§a ngà nh đăng ký đà o tạo trình độ đại há»c. Cụ thể, có đủ phòng há»c, phòng thà nghiệm, xưởng thá»±c hà nh, cÆ¡ sở sản xuất thá» nghiệm vá»›i các trang thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu giảng daÌ£y, hoÌ£c tập vaÌ€ nghiên cưÌu khoa hoÌ£c cá»§a ngà nh đăng ký đà o tạo, đảm bảo đủ theo danh mục trang thiết bị tối thiểu phục vụ công tác đà o tạo cá»§a ngà nh hoặc nhóm ngà nh đã được quy định (nếu có); Có hợp đồng liên kết giảng dạy thá»±c hà nh, thá»±c táºp trong lÄ©nh vá»±c ngà nh mở má»›i vá»›i doanh nghiệp, cÆ¡ sở sản xuất thuá»™c lÄ©nh vá»±c ngà nh đăng ký đà o tạo.
Äồng thá»i, phải có thư viện, thư viện Ä‘iện tỠđảm bảo đủ tà i liệu há»— trợ giảng dạy, nghiên cứu, há»c táºp cá»§a giảng viên và sinh viên.
Sinh viên má»™t trưá»ng ÄH tại TP.HCM Ä‘ang há»c tại thư viện
Trang thông tin Ä‘iện tá» cá»§a cÆ¡ sở đà o tạo phải được cáºp nháºt thưá»ng xuyên, công bố công khai cam kêÌt châÌt lượng giaÌo duÌ£c vaÌ€ kết quả kiểm định châÌt lượng giaÌo duÌ£c; công khai danh saÌch đội ngũ giảng viên cÆ¡ hữu, giảng viên thỉnh giảng, sinh viên truÌng tuyển, tôÌt nghiệp vaÌ€ được câÌp bằng haÌ€ng năm theo caÌc khoÌa hoÌ£c, ngaÌ€nh hoÌ£c (trừ các ngà nh phải bảo máºt thông tin theo quy định cá»§a pháp luáºt); tá»· lệ việc là m cá»§a sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp các ngà nh Ä‘ang đà o tạo tại cÆ¡ sở đà o tạo; công khai mưÌc thu hoÌ£c phiÌ vaÌ€ chi phiÌ Ä‘aÌ€o taÌ£o của cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o; công khai chuẩn đầu ra và chương trình đà o tạo cá»§a tất cả các ngà nh Ä‘ang tổ chức đà o tạo.
Äình chỉ tuyển sinh nếu tổ chức tuyển và đà o tạo ngoà i địa Ä‘iểm được cho phép
Thông tư cá»§a Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng quy định cÆ¡ sở đà o tạo bị đình chỉ tuyển sinh ngà nh đà o tạo khi xảy ra một trong những trưá»ng hợp: Không bảo đảm má»™t trong các Ä‘iá»u kiện mở ngà nh đà o tạo; tổ chưÌc tuyển sinh vaÌ€ Ä‘aÌ€o taÌ£o ngoaÌ€i Ä‘iÌ£a Ä‘iểm được pheÌp tổ chức hoạt động Ä‘aÌ€o taÌ£o; vi phạm quy định cá»§a pháp luáºt vá» giáo dục bị xá» phạt ở mức độ phải đình chỉ tuyển sinh; các trưá»ng hợp khác theo quy định cá»§a pháp luáºt.
Các cÆ¡ sở đà o tạo bị Bá»™ GD-ÄT thu hồi quyết định mở ngà nh đà o tạo trình độ ÄH liên quan khi để xảy ra má»™t trong các trưá»ng hợp: Có hà nh vi gian láºn để được mở ngà nh đà o tạo trình độ đại há»c; vi phạm nghiêm trá»ng quy định vá» tuyển sinh, quản lý, tổ chức đà o tạo; hết thá»i hạn đình chỉ tuyển sinh mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh; vi phạm quy định cá»§a pháp luáºt vá» giáo dục bị xá» phạt ở mức độ phải thu hồi quyết định mở ngà nh; các trưá»ng hợp khác theo quy định cá»§a pháp luáºt.
|
|
Monday, 14 August 2017 13:36 |
GS Äá»— Äức Thái thẳng thắn cho rằng, Việt Nam thi cái gì cÅ©ng giá»i, nhất là Toán nhưng hiếm để lại má»™t dấu ấn nà o trong đỉnh cao trà tuệ khoa há»c kỹ thuáºt thế giá»›i (cho đến khi có GS Ngô Bảo Châu). Dân ta giá»i đấy nhưng vì thiếu Ä‘i má»™t yếu tố cốt lõi nên cứ... nghèo.
"Há»c tốt, thi tốt nhưng không sáng tạo thì chỉ mãi Ä‘i là m thuê"
Äó là nháºn định cá»§a GS Äá»— Äức Thái (thà nh viên Ban phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể má»›i, Chá»§ biên chương trình môn Toán) tại há»™i thảo “Toán há»c không xa cách†trong khuôn khổ ngà y há»™i Toán há»c mở 2017 do Viện Nghiên cứu cao cấp vá» Toán tổ chức sáng 13/8 tại Hà Ná»™i.
Äáng chú ý, Tổng chá»§ biên chương môn Toán cho biết, chương mình môn Toán sau năm 2017 sẽ hướng tá»›i giải quyết má»™t trong những lý do lá»›n nhất ngưá»i Việt chúng ta giá»i nhưng vẫn nghèo. Chương trình Toán má»›i sẽ chuyển từ việc tiếp cáºn ná»™i dung sang phát triển năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c; không xem mục Ä‘Ãch chÃnh là thi cá», Ä‘iểm số.
GS Thái thẳng thắn cho rằng, Việt Nam chúng ta có má»™t Ä‘iểm mà đã thà nh truyá»n thống là há»c sinh thi gì cÅ©ng giá»i. Và thú vị là "thưá»ng chỉ má»™t, hai năm hoặc ba năm đầu kém thôi còn các năm sau thì kết quả rất cao".
GS Äá»— Äức Thái, Thà nh viên Ban phát triển Chương trình GDPT tổng thể, Chá»§ biên chương trình môn Toán.
Â
Theo ông Thái đó là do việc luyện thi và không đâu xa, chÃnh ông cÅ©ng từng bá» công luyện há»c sinh tá»›i hÆ¡n chục buổi.
“Gần đây tôi có dẫn há»c sinh Việt Nam Ä‘i thi toán quốc tế ở cấp Tiểu há»c. Mấy năm đầu tiên thì chả được giải nà o, Ä‘iểm kém lắm, tháºm chà có năm Ä‘iểm không hết, nhưng năm ngoái cả thế giá»›i có 26 giải Nhất thì há»c sinh Việt Nam chiếm tá»›i 11 giải liá»nâ€, ông kể.
“Thà nh tÃch tốt thì đáng vui nhưng cÅ©ng nhiá»u trăn trở. Ngưá»i Việt há»c giá»i, thi gì cÅ©ng giá»i nhất là môn Toán há»c nói riêng và các môn Khoa há»c tá»± nhiên nói chung, nhưng dân tá»™c ta không để lại má»™t dấu ấn nà o trong cái đỉnh cao trà tuệ vá» Toán há»c hay Khoa há»c kỹ thuáºt cá»§a thế giá»›i cho đến khi có dấu ấn đầu tiên cá»§a GS Ngô Bảo Châu. Và sau đó thì không biết bao lâu sẽ có nữaâ€, diá»…n giả nà y nháºn định.
Chá»§ biên chương trình môn Toán cho rằng, mặt bằng chung há»c sinh Việt há»c tốt, thi tốt nhưng gần như thiếu Ä‘i sá»± sáng tạo. "Mà không sáng tạo thì chỉ có thể Ä‘i là m thuê mà thôi. Và đó là má»™t lý do lá»›n khiến chúng ta giá»i mà vẫn nghèoâ€, ông nhấn mạnh.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/su-kien/chuong-trinh-toan-pho-thong-moi-giai-can-nguyen-nguoi-viet-gioi-nhung-ngheo-20170814072317512.htm |
Friday, 11 August 2017 01:45 |
Khái niệm giáo dục STEM ra Ä‘á»i tại Mỹ và má»›i du nháºp và o Việt Nam nhưng đã Ãt nhiá»u gây "bão" dư luáºn trong ngà nh giáo dục.Trước sá»± choáng ngợp bởi má»™t "công thức" má»›i, nhiá»u ngưá»i trở nên ngá»™ nháºn vá» giáo dục STEM. Theo ông Nguyá»…n Thà nh Hải - Viện nghiên cứu giáo dục STEM (ÄH Missouri, Mỹ) thì hiện có 7 ngá»™ nháºn vá» STEM.

Các ngà y há»™i STEM luôn thu hút đông các em há»c sinh.
Ngá»™ nháºn 1: Giáo dục STEM dạy láºp trình và lắp ráp robot
Theo ông Nguyá»…n Thà nh Hải, có má»™t số công ty ở Việt Nam đưa hoạt động dạy là m robot (robotics) dưới tên gá»i giáo dục STEM nên đã gây ra hiểu nhầm trong phần lá»›n phụ huynh, giáo viên và há»c sinh. Má»™t số bà i báo gần đây lại đẩy dư luáºn đến má»™t nhầm lẫn khác khi liên hệ cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 vá»›i việc cho há»c sinh tiếp xúc và là m quen vá»›i láºp trình robot từ sá»›m.
Nhiá»u nhà giáo dục còn cổ xúy triển khai giáo dục các môn tin há»c và láºp trình từ báºc tiểu há»c cho đến đại há»c và xem đó như má»™t cách giáo dục STEM để bắt kịp cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0. Äó là sai lệch nghiêm trá»ng vá» khái niệm, đặc Ä‘iểm và tÃnh chất cá»§a giáo dục STEM so vá»›i cách hiểu chung cá»§a thế giá»›i.
“Giáo dục STEM không chỉ có các hoạt động liên quan láºp trình và lắp ráp robot. STEM có ná»n tảng từ giáo dục khoa há»c nên các chá»§ đỠcá»§a nó rất Ä‘a dạng, từ sinh há»c, hóa há»c, váºt lý há»c, đến khoa há»c môi trưá»ng, khoa há»c vÅ© trụ, v.v... Dạy há»c vá» sá» dụng năng lượng mặt trá»i cÅ©ng được xem là má»™t hoạt động giáo dục STEM trong đó há»c sinh được há»c vá» váºt lý, hóa há»c và cách tÃnh toán các nguồn năng lượng†– ông Nguyá»…n Thà nh Hải nhấn mạnh.
Ngá»™ nháºn 2: Há»c sinh có thể mất ná»n tảng giáo dục xã há»™i và nhân văn
Theo ông Hải, Thá»±c tế giáo dục STEM há»— trợ tốt hÆ¡n cho há»c sinh trong các môn xã há»™i và nhân văn. Mỹ là nÆ¡i khai sinh ra khái niệm vá» STEM; há» luôn chú trá»ng giáo dục hà i hòa và toà n diện đối vá»›i trẻ.
Giáo dục STEM là cách tiếp cáºn thông qua giáo dục tÃch hợp và liên ngà nh, giúp cho há»c sinh cảm thấy yêu thÃch và thấy các môn khoa há»c tá»± nhiên gần gÅ©i vá»›i Ä‘á»i sống xã há»™i. Từ đó, trẻ hình thà nh các tư duy suy nghÄ© báºc cao (high-order thinking) như tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn Ä‘á»... Äó cÅ©ng chÃnh là những tư duy cần thiết để há»c tốt kể cả các môn vá» giáo dục xã há»™i và nhân văn.
Giáo viên khuyến khÃch há»c sinh Ä‘á»c sách, tìm hiểu vá» các vấn đỠtrong Ä‘á»i sống xã há»™i, để đưa ra các ý tưởng và sáng kiến vá» khoa há»c và công nghệ giúp cuá»™c sống tốt đẹp hÆ¡n.
Trong giáo dục STEM, há»c sinh không chỉ há»c trong lá»›p há»c mà còn có những chuyến Ä‘i thá»±c tế. Sau những chuyến Ä‘i như váºy, cảm xúc cá»§a nhiá»u há»c sinh trở nên tốt hÆ¡n, có cách diá»…n đạt già u hình ảnh và già u cảm xúc hÆ¡n.
Â
 |
Monday, 07 August 2017 00:55 |
Chi tiết như sau: Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. HCM thông báo chiêu sinh khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện chữ đẹp†tổ chức tại Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. HCM.
1.Äối tượng: Há»c sinh, sinh viên, giáo viên, ngưá»i yêu chữ,….
2.Số lượng: 25 há»c viên/ lá»›p
3.Há»c phà toà n khóa: 1.000.000 đồng/ há»c viên
4.Mục Ä‘Ãch:
- Luyện chữ há»c sinh đẹp và chuẩn theo chương trình giáo dục hiện hà nh
- Viết chữ đẹp và nhanh
- Hướng dẫn tư thế viết chữ chuẩn cho các há»c sinh.
5.Ná»™i dung:
- Những kĩ năng cơ bản: tư thế ngồi, để vở, cầm bút, luyện tay, viết đúng một số nét.
- Quy trình viết chữ thưá»ng, chữ số
- Quy trình viết chữ hoa
- Các kỹ thuáºt viết Chữ: viết liá»n mạch, viết đúng khoảng cách, đánh dấu chữ và dấu ghi thanh
- Luyện táºp viết chữ theo nhóm: viết đúng, đẹp các chữ hoa đã được chia theo nhóm
- Luyện táºp tổng hợp: viết đúng các kÄ© thuáºt viết chữ đẹp bước đầu biết trình bà y bà i viết đẹp
- Luyện táºp tổng hợp: cá»§ng cố lại các kÄ© thuáºt viết đã có. Nắm chắc cách trình bà y má»™t số dạng văn bản: thÆ¡, văn xuôi…
- Sáng tạo sá»a sai: cách sáng tạo má»™t số mẫu chữ hoa, sáng tạo trong trình bà y, cá»§ng cố các kÄ© năng viết chữ khác.
6.Thá»i gian:
- Thá»i gian má»™t khóa há»c: 01 tháng (01 khóa 15 buổi)
- Thá»i gian khai giảng: Dá»± kiến ngà y 11 tháng 11 năm 2017
- Há»c viên có thể đăng ký và o các lá»›p: các ngà y 2,4,6 (17:30 đến 19:45) hoặc 3,5,7 (17:30 đến 19:45) hoặc thứ 7 và chá»§ nháºt (sáng và chiá»u).
7.Äịa Ä‘iểm: Trưá»ng Äại há»c Sư phạm Tp. HCM (280 An Dương Vương, P. 4, Q. 5).
8.Cấp Giấy chứng nháºn: Kết thúc khóa há»c, há»c viên tham dá»± đầy đủ các há»c phần quy định sẽ được trưá»ng ÄHSP TP.HCM cấp Giấy chứng nháºn hoà n thà nh khóa: “Luyện chữ đẹpâ€.
9.Hình thức đăng kÃ:
- Há»c viên đăng kà trá»±c tiếp tại Trung tâm Phát triển Kỹ năng Sư phạm trưá»ng ÄHSP Tp. HCM, 280 An Dương Vương, P4, Q5 (Phòng C908)
- Äăng kà online: Há»c viên gá»i phiếu đăng kà (theo mẫu tại đây) qua địa chỉ email bên dưới hoặc đăng kà theo link: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeBdu6Z52aS5Z2cqAR-E2FbEVZNzra_5s4qloBrwIXjafv8JQ/viewform?usp=sf_link
Chi tiết liên hệ:  Cô Quỳnh – Trung tâm Phát triển Kỹ năng Sư phạm, ÄT: 0944844858. Email:Â
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
.
- Há»c viên có thể đóng tiá»n qua ngân hà ng:
Tên tà i khoản: Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chà Minh
STK: 1606201036044 tại NH NN&PTNT Agribank chi nhánh An Phú TP. HCM
Ná»™i dung: Há» tên – LCÄ K05 – số Ä‘iện thoại (Và dụ: Nguyá»…n Văn A – LCÄ K05 – 09xx)
- Miá»…n hoà n lại há»c phÃ. |
Wednesday, 26 July 2017 13:49 |
Äể thúc đẩy mô hình giáo dục STEM và o chương trình phổ thông sắp tá»›i má»™t cách hiệu quả, cần phải giải quyết các bất cáºp từ cÆ¡ sở váºt chất, tá»›i cách thức thi cá».
Thi trắc nghiệm khó thúc đẩy dạy há»c STEM
Cách thức tổ chức các kỳ thi ảnh hưởng lá»›n tá»›i việc dạy và há»c, do đó tác động tá»›i việc biên soạn chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) má»›i.
Nháºn định nà y được nhiá»u đại biểu đỠcáºp tại há»™i thảo giáo dục STEM trong chương trình GDPT má»›i, hôm qua 25/7.
Trong bà i tham luáºn "Chúng ta há»c được gì từ giáo dục STEM", GS.TS Äá»— Äức Thái, Thà nh viên Ban Phát triển Chương trình GDPT tổng thể, Chá»§ biên chương trình môn Toán nêu ra những lưu ý vá» việc nà y.
Ông Thái cho rằng, kiểm tra đánh giá và thi cá» cần tương thÃch vá»›i những tư tưởng cÆ¡ bản cá»§a giáo dục STEM. Thế nhưng nếp nghÄ© “thi gì há»c nấy†là má»™t trở lá»±c lá»›n trong việc đưa giáo dục STEM và o nhà trưá»ng phổ thông.
Bên cạnh đó, trong hoà n cảnh thá»±c tế vá» trình độ và năng lá»±c cá»§a đội ngÅ© cán bá»™ quản lý cá»§a giáo viên, cÆ¡ sở váºt chất cá»§a các nhà trưá»ng, Ä‘iá»u kiện kinh tế-xã há»™i cá»§a các địa phương,... việc khai thác, áp dụng những Ä‘iểm mạnh cá»§a giáo dục STEM không đơn giản.
"Chúng ta đã chuẩn bị các văn bản cần thiết chỉ đạo triển khai giáo dục STEM? Cán bá»™ quản là các nhà trưá»ng phổ thông có thá»±c sá»± quan tâm đến giáo dục STEM hay không? Bởi nếu không thì có thể viện dẫn rất nhiá»u là do để không áp dụng" - ông Thái nêu vấn Ä‘á».
 |
Các ná»™i dung giáo dục STEM mang tÃnh thá»±c hà nh trong khi thi vẫn là kiểm tra kiến thức. |
Trong bà i tham luáºn trình bà y kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM tại Trưá»ng THCS - THPT Nguyá»…n Tất Thà nh (Hà Ná»™i), bà Nguyá»…n Thu Anh, hiệu trưởng nhà trưá»ng cÅ©ng nháºn thấy hình thức thi như hiện nay là má»™t "khó khăn" đối vá»›i việc triển khai giáo dục STEM.
Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia thi được tổ chức bằng các bà i thi trắc nghiệm, trong khi STEM là sản phẩm. Từ lá»›p 11 là phải "nói không" vá»›i STEM để ôn luyện thi trắc nghiệm "cho tháºt siêu" để sắp tá»›i thi đỗ và o má»™t trưá»ng ÄH.
"Vì váºy, thay đổi chương trình thì dứt khoát phải thay đổi đánh giá. GS Thái nói rất đúng, há»c sinh hiện nay há»c để thi thôi, mục tiêu là là m sao đỗ được ÄH. Vì váºy, thay đổi cách đánh giá thì tÃnh khả thi trong việc triển khai GD STEM má»›i có thể đạt được".
Trong phần phát biểu kết luáºn, GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chá»§ biên Chương trình GDPT má»›i khẳng định, ban soạn thảo cÅ©ng nháºn thức rất rõ vá» tác động cá»§a các kỳ thi đến chương trình.
"Chương trình nà y đòi há»i há»c sinh Ä‘i và o thá»±c tiá»…n rất nhiá»u, các em phải tham gia các dá»± án nghiên cứu khoa há»c. Nhưng đến lúc thi mà thi chung như thế nà y thì chỉ ra đỠkiểm tra kiến thức, kỹ năng giải bà i táºp thôi. Như thế, là m sao giáo viên dà nh thì giá» dạy há»c sinh theo phương pháp STEM, chú trá»ng thá»±c hà nh được?"
GS Thuyết cho biết, trong dá»± thảo chương trình đã quy định việc thay đổi cách thức đánh giá, bá» kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau đó, Há»™i đồng thẩm định có ý kiến cho rằng, Luáºt Giáo dục hiện hà nh vẫn Ä‘ang quy định phải thi tốt nghiệp. Nghị quyết 88 cÅ©ng đỠcáºp đến việc đổi má»›i cách thi và đánh giá.
Nếu quy định ngay trong chương trình GDPT má»›i thì sẽ liên quan tá»›i luáºt và nghị quyết.
Vì váºy, ban soạn thảo đã chuyển phần "thi tốt nghiệp, tuyển sinh các lá»›p đầu cấp, tuyển sinh ÄH" ở phần "Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chương trình".
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/hai-ban-khoan-khi-dua-giao-duc-stem-vao-chuong-trinh-pho-thong-moi-386349.html |
|
|
|
|
Page 3 of 16 |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| Trưá»ng há»c kết nối | |
|