Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Thi THPT Quốc Gia: Äá» thi sẽ có ít nhất 60% câu há»i ở mức Ä‘á»™ cÆ¡ bản PDF Print E-mail
Thursday, 01 June 2017 02:41

TrÆ°á»›c băn khoăn của dÆ° luận vá» tiêu cá»±c trong kỳ thi THPT quốc gia khi các sở GD-ÄT địa phÆ°Æ¡ng chủ trì, lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bá»™ GD-ÄT) cho biết sẽ có biện pháp siết chặt.

Há»c sinh lá»›p 12 TrÆ°á»ng THPT Gò Vấp (TP.HCM) trong những ngày nÆ°á»›c rút ôn thi THPT quốc gia /// Ảnh: Äào Ngá»c Thạch

Tăng cÆ°á»ng thanh tra, giám sát

Nhiá»u ý kiến băn khoăn việc giao quyá»n chủ Ä‘á»™ng cho các sở GD-ÄT tổ chức thi THPT quốc gia sẽ rất khó nghiêm túc vì áp lá»±c tá»· lệ Ä‘á»— tốt nghiệp THPT hay việc chạy theo “bệnh thành tíchâ€.
PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bá»™ GD-ÄT, chia sẻ: “Những khó khăn, bất cập hoặc những hiện tượng tiêu cá»±c xảy ra trong quá khứ là bài há»c kinh nghiệm sâu sắc để tổ chức các kỳ thi, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia. Từ năm 2015 đến nay, khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì vai trò của sở GD-ÄT ngày càng rõ nét. Kỳ thi năm 2015, 2016 là sá»± tập dượt, chuẩn bị từng bÆ°á»›c để năm 2017 này tổ chức thi tại các địa phÆ°Æ¡ng do sở GD-ÄT chủ trìâ€.

Theo ông Trinh, giải pháp chỉ đạo của Bá»™ là tăng cÆ°á»ng phối hợp Ä‘i liá»n vá»›i phân cấp, gắn tá»± chủ vá»›i tá»± chịu trách nhiệm cho các địa phÆ°Æ¡ng. “Công tác thanh tra sẽ được tăng cÆ°á»ng, tất cả các vi phạm quy chế thi Ä‘á»u sẽ được xá»­ lý nghiêm túc, đủ sức răn Ä‘e theo quy định của quy chế và pháp luật hiện hànhâ€, ông Trinh nhấn mạnh.

Tập huấn kỹ nghiệp vụ in sao đỠthi
Dư luận cũng lo ngại vỠsố lượng đỠthi rất lớn sẽ khiến các địa phương gặp khó khăn khi in, sao đỠthi.
Ví dụ, cụm thi TP.Hà Ná»™i sẽ cần tá»›i 77.000 Ä‘á» thi tá»± luận, 400.000 Ä‘á» thi trắc nghiệm. Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Bá»™ đã hÆ°á»›ng dẫn chi tiết quy trình in sao Ä‘á» thi, trong đó đặc biệt lÆ°u ý má»™t số Ä‘iểm sau: Äịa Ä‘iểm in sao phải đảm bảo 3 vòng Ä‘á»™c lập, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo mật, ăn, ở, in sao Ä‘á» thi, phòng chống cháy nổ. Qua các đợt kiểm tra vừa qua cho thấy các địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u đã có phÆ°Æ¡ng án chuẩn bị rất chi tiết, cẩn thận cho công tác in sao Ä‘á» thi, xem đây là khâu rất quan trá»ng quyết định đến thành công của kỳ thi năm nay. Bá»™ đã tập huấn kỹ nghiệp vụ in sao Ä‘á» thi cho các Ä‘Æ¡n vị, trong đó hÆ°á»›ng dẫn chi tiết, tỉ mỉ vá» yêu cầu kỹ thuật đối vá»›i các máy móc, thiết bị, đặc biệt nhấn mạnh quy trình in sao, đóng gói, bảo mật Ä‘á» thi. Bá»™ cÅ©ng đã gá»­i công văn hÆ°á»›ng dẫn các Ä‘Æ¡n vị xây dá»±ng kế hoạch và quy trình in sao Ä‘á» thi báo cáo Bá»™ trÆ°á»›c khi triển khai thá»±c hiệnâ€.


 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/de-thi-se-co-it-nhat-60-cau-hoi-o-muc-do-co-ban-840396.html

 

 
Giảm các cuá»™c thi gây bức xúc cho giáo viên và há»c sinh PDF Print E-mail
Thursday, 25 May 2017 13:38

Bá»™ GD-ÄT vừa có chỉ đạo giảm các cuá»™c thi cấp quốc gia cÅ©ng nhÆ° các cuá»™c thi tại địa phÆ°Æ¡ng dành cho giáo viên và há»c sinh phổ thông đồng thá»i Ä‘iá»u chỉnh chính sách vá»›i ngÆ°á»i dá»± thi, không lấy thành tích cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị.

Theo công văn Bá»™ GD-ÄT gá»­i tá»›i các sở giáo dục đào tạo địa phÆ°Æ¡ng, kết quả rà soát của Bá»™ GD-ÄT cho thấy, số lượng các cuá»™c thi dành cho giáo viên và há»c sinh hiện nay quá nhiá»u, chồng chéo, gây áp lá»±c cho giáo viên, há»c sinh.

Nhiá»u cuá»™c thi không nhận được sá»± đồng tình của xã há»™i.

giáo viên, há»c sinh, nhà trÆ°á»ng
Quá nhiá»u cuá»™c thi Ä‘ang khiến giáo viên và há»c sinh áp lá»±c. Ảnh minh há»a: Tuổi trẻ.

Vì vậy, Bá»™ GD-ÄT chủ tưởng giảm các cuá»™c thi cấp quốc gia, chỉ chá»n má»™t số cuá»™c thi cÆ¡ bản, gắn liá»n vá»›i nhiệm vụ chính trị của ngành để tổ chức.

Äồng thá»i, Bá»™ GD-ÄT sẽ Ä‘iá»u chỉnh chính sách đối vá»›i ngÆ°á»i dá»± thi, không lấy thành tích cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua đối vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị.

Äối vá»›i các cuá»™c thi do các sở GD-Ä‘T địa phÆ°Æ¡ng tổ chức, Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng yêu cầu rà soát và tinh giảm.

Cụ thể, Bá»™ GD-ÄT yêu cầu các sở chỉ tổ chức má»™t số cuá»™c thi gắn liá»n vá»›i há»t Ä‘á»™ng dạy và há»c chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông theo hÆ°á»›ng tăng cÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo phù hợp vá»›i yêu cầu phát triển năng lá»±c, phẩm chất của giáo viên và há»c sinh.

Không yêu cầu các trÆ°á»ng tổ chức Ä‘á»™i tuyển, không xét giải tập thể và không lấy thành tích cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua đối vá»›i Ä‘Æ¡n vị tham gia.

Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng chỉ đạo, hình thức tổ chức cuá»™c thi phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, giáo viên và há»c sinh tham gia má»™t cách tá»± nguyện, miá»…n phí, khuyến khích hình thức thi trá»±c tuyến để có thể thu hút đông đảo giáo viên và há»c sinh tham gia.

Bên cạnh đó, không sá»­ dụng kết quả các cuá»™c thi do sở GD-ÄT tổ chức và thành tích của há»c sinh do sở GD-ÄT cá»­ Ä‘i tham gia các cuá»™c thi quốc tế vào việc đánh giá kết quả há»c tập của há»c sinh từ năm 2017-2018, tuyển thẳng trong xét tuyển há»c sinh đầu cấp từ năm há»c 2018-2019.

Theo đó, Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng không xác nhận lại thành tích của giáo viên và há»c sinh do các sở GD-ÄT cá»­ Ä‘i tham gia các cuá»™c thi quốc tế.

Bá»™ GD-ÄT yêu cầu các sở rà soát báo cáo lại các cuá»™c thi sẽ tiếp tục duy trì tại địa phÆ°Æ¡ng trÆ°á»›c ngày 31/5.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/giam-cac-cuoc-thi-danh-cho-giao-vien-va-hoc-sinh-374521.html

 
Thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c GD&ÄT PDF Print E-mail
Thursday, 25 May 2017 13:33

GD&TÄ - Sáng nay (25/5), Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT Nguyá»…n Thị NghÄ©a chủ trì há»™i thảo xin ý kiến các bá»™ ngành, tổ chức quốc tế, Sở GD&ÄT vá» dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn 2025 và định hÆ°á»›ng đến 2030.

Há»™i thảo góp ý cho dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn 2025 và định hÆ°á»›ng đến 2030.

Há»™i thảo góp ý cho dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn 2025 và định hÆ°á»›ng đến 2030.

Ngày 10/5/2017, Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ ban hành Quyết định số 622/QÄ-TTg vá» việc ban hành Kế hoạch hành Ä‘á»™ng quốc gia thá»±c hiện ChÆ°Æ¡ng trình nghị sá»± 2030 vì sá»± phát triển bá»n vững.

Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a cho biết, trong Kế hoạch này, Bá»™ GD&ÄT được giao triển khai hầu hết mục tiêu số 4, đó là đảm bảo ná»n giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cÆ¡ há»™i há»c tập suốt Ä‘á»i cho tất cả má»i ngÆ°á»i và mục tiêu 13.3.b.

Cụ thể: Äến năm 2030, đảm bảo tất cả các trẻ em gái và trai hoàn thành giáo dục tiểu há»c, giáo dục THCS miá»…n phí, công bằng, có chất lượng, được tiếp cận vá»›i phát triển, chăm sóc giai Ä‘oạn trẻ thÆ¡ và giáo dục mầm non có chất lượng để sẵn sàng bÆ°á»›c vào cấp tiểu há»c;

CÅ©ng đến 2030, đảm bảo tiếp cận công bằng cho tất cả nam và nữ đối vá»›i giáo dục đại há»c có chất lượng và trong khả năng chi trả; đảm bảo tiếp cận bình đẳng trong GD&ÄT cho những ngÆ°á»i dá»… bị tổn thÆ°Æ¡ng; đảm bảo tất cả thanh niên và phần lá»›n ngÆ°á»i trưởng thành, cả nam giá»›i và nữ giá»›i biết Ä‘á»c, viết;

Äảm bảo những ngÆ°á»i há»c được trang bị những kiến thức và kÄ© năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bá»n vững; xây dá»±ng và nâng cấp các cÆ¡ sở giáo dục thân thiện vá»›i trẻ em, ngÆ°á»i khuyết tật và bình đẳng giá»›i, cung cấp môi trÆ°á»ng há»c tập an toàn, không bạo lá»±c, toàn diện và hiệu quả cho tất cả má»i ngÆ°á»i.

Bá»™ GD&ÄT cÅ©ng được giao nhiệm vụ chủ trì Ä‘Æ°a kiến thức cÆ¡ bản vỠứng phó vá»›i biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào trong các chÆ°Æ¡ng trình bậc giáo dục, đào tạo các cấp; xây dá»±ng các chÆ°Æ¡ng trình đào tạo; phát triển và có chính sách đào tạo nguồn nhân lá»±c chất lượng cao các chuyên ngành liên quan đến thích ứng vá»›i biến đổi khí hậu và giảm phát khí thải nhà kính.

Thá»±c hiện sáng kiến trÆ°á»ng há»c an toàn, các hoạt Ä‘á»™ng phòng, chống thiên tai - ứng phó vá»›i biến đổi khí hậu lấy trẻ em làm trá»ng tâm.

Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT Nguyá»…n Thị NghÄ©a phát biểu tại há»™i thảo

Theo Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a, trên cÆ¡ sở các mục tiêu phát triển bá»n vững và Quyết định 622, Bá»™ GD&ÄT xây dá»±ng kế hoạch để triển khai trong toàn Ngành.

Khi xây dá»±ng dá»± thảo kế hoạch nói trên, Bá»™ GD&ÄT đã nhiá»u lần há»p vá»›i các cục, vụ. Sau há»™i thảo xin ý kiến góp ý của các bá»™ ngành, các tổ chức quốc tế, Sở GD&ÄT hôm nay, Bá»™ GD&ÄT sẽ tiếp tục hoàn thiện dá»± thảo để có thể trình Bá»™ trưởng k‎ý ban hành.

Thứ trưởng hy vá»ng, khi kế hoạch ban hành sẽ nhận được sá»± đồng hành há»— trợ của các bá»™ ngành, các tổ chức quốc tế,… để thá»±c hiện được mục tiêu đảm bảo ná»n giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cÆ¡ há»™i há»c tập suốt Ä‘á»i cho tất cả má»i ngÆ°á»i.

Trong buổi sáng diá»…n ra há»™i thảo, đại diện các bá»™ ngành, tổ chức quốc tế, các Sở GD&ÄT đã cùng trao đổi, góp ý cho dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn đến năm 2025 và định hÆ°á»›ng đến 2030 vá»›i các ná»™i dung: tên kế hoạch, mục tiêu chung, các mục tiêu cụ thể; má»™t số chỉ số theo dõi, giám sát; giải pháp thá»±c hiện chủ yếu; tổ chức thá»±c hiện; phân công trách nhiệm thá»±c hiện kế hoạch...

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thuc-hien-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-linh-vuc-gddt-3339562-v.html

 
Việt Nam xếp thứ 3 thế giá»›i trong Há»™i thi Khoa há»c Kỹ thuật Quốc tế tại Mỹ PDF Print E-mail
Thursday, 25 May 2017 03:12

Vá»›i 5/8 dá»± án tham dá»± Ä‘oạt giải chính thức của Há»™i thi Khoa há»c Kỹ thuật Quốc tế, Việt Nam là má»™t trong ba nÆ°á»›c đứng thứ ba (Việt Nam, Äức và Úc) vá» số lượng giải thưởng nhiá»u sau Mỹ và Ấn Äá»™ tại sân chÆ¡i sáng tạo khoa há»c quốc tế.

Chiá»u 24/5, Bá»™ GD&ÄT tổ chức lá»… đón và trao giải cho Ä‘oàn há»c sinh Việt Nam tham dá»± Há»™i thi Khoa há»c Kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF 2017. Niá»m vui mừng hiện rõ trên tất cả gÆ°Æ¡ng mặt ngÆ°á»i tham dá»± khi Ä‘oàn Việt Nam mang vá» những thành tích đáng ghi nhận.

 

Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a trao hoa chúc mừng và bằng khen cho em Phạm Huy chiá»u 24/5.
Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a trao hoa chúc mừng và bằng khen cho em Phạm Huy chiá»u 24/5.

 

Phát biểu tại buổi lá»… đón Ä‘oàn, PGS.TS Lê Trá»ng Hùng - Trưởng Ä‘oàn Intel ISEF 2017 cho hay: Cuá»™c thi Intel ISEF 2017 vá»›i sá»± tham gia của 78 nÆ°á»›c vá»›i tổng số há»c sinh tham sá»± là 1.778 em. Cụ thể, Việt Nam là 1 trong 48 quốc gia/ vùng lãnh thổ có dá»± án Ä‘oạt giải của Há»™i thi trên tổng số 78 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dá»± Intel ISEF 2017.

Trong 8 dá»± án tham dá»±, nÆ°á»›c ta có 5 dá»± án Ä‘oạt giải (gồm 1 giải Ba và 4 giải TÆ°). Ngoài ra, có 4 dá»± án Ä‘oạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa há»c - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Thay mặt Bá»™ GD&ÄT, Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a nhiệt liệt chào mừng và biểu dÆ°Æ¡ng Ä‘oàn há»c sinh trở vá» từ Los Angeles (Mỹ) vá»›i chiến thắng đáng tá»± hào.

Các thí sinh trở vỠtừ cuộc thi Intel ISEF 2017.
Các thí sinh trở vỠtừ cuộc thi Intel ISEF 2017.

 

Thứ trưởng nhấn mạnh, nếu nhÆ° Toán há»c là lÄ©nh vá»±c Việt Nam có bá» dày thi đấu từ lâu thì ở lÄ©nh vá»±c khoa há»c kỹ thuật này, chúng ta còn rất má»›i so vá»›i các nÆ°á»›c trên thế giá»›i. Theo đó, Việt Nam chính thức tham dá»± cuá»™c thi Intel ISEF từ năm 2013. Sân chÆ¡i quốc tế này má»—i năm quy tụ khoảng 80 quốc gia/ vùng lãnh thổ tranh tài. Cuá»™c thi đòi há»i ở thí sinh kiến thức tổng hợp từ khoa há»c, kỹ năng làm dá»± án đến kỹ năng thuyết trình tá»± tin bằng tiếng Anh.

“Tuy má»›i tham gia nhÆ°ng chúng ta có thành tích ấn tượng, thành tích năm sau cao hÆ¡n năm trÆ°á»›c; thứ hạng được cải thiện, chất lượng nâng lên. Äiá»u vui mừng là năm nay Việt Nam nằm trong 60% nÆ°á»›c tham dá»± đạt giải và đặc biệt, xếp thứ 3 toàn Ä‘oàn. Kết quả đó thể hiện bản lÄ©nh và trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam trên đấu trÆ°á»ng quốc tế, mang vinh quang vá» cho gia đình, thầy cô và quê hÆ°Æ¡ng đất nÆ°á»›câ€, Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a vui mừng nói.

CÅ©ng theo Thứ trưởng, thành tích bÆ°á»›c đầu này sẽ là Ä‘á»™ng lá»±c cho các em trên con Ä‘Æ°á»ng tÆ°Æ¡ng lai và chính các em sẽ là nòng cốt, hạt nhân cho hoạt Ä‘á»™ng nghiên cứu khoa há»c kỹ thuật ở nhà trÆ°á»ng. Äồng thá»i, là hÆ°á»›ng Ä‘i đúng nhằm chuẩn bị cho việc triển khai ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i và cuá»™c cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

NgÆ°á»i thân vui mừng đón Phạm Huy tại sân bay từ Mỹ trở vá» sáng 24/5.
NgÆ°á»i thân vui mừng đón Phạm Huy tại sân bay từ Mỹ trở vá» sáng 24/5.

 

Em Phạm Huy - há»c sinh trÆ°á»ng THPT Thị xã Quảng Trị là thí sinh mang vá» giải Ba cho Ä‘oàn Việt Nam. Bà Nguyá»…n Thị Niá»m (mẹ Huy) cho biết, khi nhận được tin báo từ Mỹ vá» việc con trai mình Ä‘oạt giải, bà đã không ngủ được vì vui sÆ°á»›ng.

Äêm trao giải cuá»™c thi Khoa há»c Kỹ thuật Quốc tế do Intel tổ chức tại bang California (Mỹ) đã diá»…n ra vá»›i sá»± góp mặt của gần 1.800 thí sinh đến từ 78 quốc gia trên thế giá»›i.

Äoàn há»c sinh Việt Nam có tá»›i 8 gÆ°Æ¡ng mặt được xÆ°á»›ng tên trong đêm trao giải vá»›i các hạng mục khác nhau.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa chúc mừng cho đại diện trưởng đoàn.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa chúc mừng cho đại diện trưởng đoàn.

 

Ở hạng mục Hóa há»c, Ä‘oàn Việt Nam có 2 giải tÆ° vá»›i dá»± án của Trần Äan Khuê và VÅ© Nam Anh, há»c sinh trÆ°á»ng THPT chuyên ÄH Khoa há»c Tá»± nhiên (ÄH Quốc gia Hà Ná»™i); Bùi Äá»— Minh Quân và Äá»— Mai, há»c sinh trÆ°á»ng THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng).

Tại hạng mục Robot và máy móc thông minh, Việt Nam giành má»™t giải ba và má»™t giải tÆ°. Trong đó, Chá»­ Hoàng Minh Äức và Phạm Thiên Tân của trÆ°á»ng THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) Ä‘oạt giải TÆ° vá»›i dá»± án "Găng tay phiên dịch tÆ°Æ¡ng thích vá»›i Ä‘iện thoại thông minh dành cho ngÆ°á»i khiếm thính"; Phạm Quang Huy, há»c sinh trÆ°á»ng THPT Quảng Trị, Ä‘oạt giải Ba vá»›i dá»± án "Cánh tay robot cho ngÆ°á»i khuyết tật".

Các thí sinh đoạt giải Tư.
Các thí sinh đoạt giải Tư.

 

Ngoài ra, Trần Thị Anh ThÆ° của trÆ°á»ng THPT chuyên Bảo Lá»™c (Lâm Äồng) Ä‘em vá» thêm má»™t giải TÆ° vá»›i công trình "Phần má»m há»— trợ há»c Hóa, tích hợp công nghệ thá»±c tế tăng cÆ°á»ng trên ná»n tảng Android" trong hạng mục Phần má»m hệ thống.

TrÆ°á»›c đó má»™t ngày, Phạm Quang Huy cÅ©ng giành được giải Ba do Viện Kỹ nghệ và Äiện tá»­ Quốc tế trao tặng kèm phần thưởng trị giá 400 USD. Trần Thị Anh ThÆ° cÅ©ng vinh dá»± nhận giải thưởng của Há»c viện Oracle và GoDaddy, nhà cung cấp công nghệ lá»›n nhất thế giá»›i dành cho doanh nghiệp nhá» vá»›i tổng trị giá lên đến 6.500 USD.

Ghi nhận thành tích của các thí sinh xuất sắc đạt giải, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT đã có quyết định khen thưởng cho các em. Giải Ba được trao phần thưởng 7 triệu đồng, má»—i thí sinh đạt giải TÆ° được trao giải thưởng 3 triệu đồng kèm Bằng khen của Trung Æ°Æ¡ng Äoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/viet-nam-xep-thu-3-the-gioi-trong-hoi-thi-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-te-tai-my-20170524165843581.htm

 
Tiến sÄ© Úc chỉ cách dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo PDF Print E-mail
Friday, 19 May 2017 01:33

Bằng những nguyên liệu Ä‘Æ¡n giản và dá»… kiếm, vị tiến sÄ© ngÆ°á»i Australia đã chia sẻ phÆ°Æ¡ng pháp dạy các môn khoa há»c mang tính tÆ°Æ¡ng tác đầy thú vị.

 

trải nghiệm sáng tạo, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, STEM, đổi mới giáo dục
TS Stuart hÆ°á»›ng dẫn các há»c viên chuẩn bị các dụng cụ thí nghiệm từ những nguyên liệu Ä‘Æ¡n giản. Ảnh: Lê Văn.

Äó là buổi chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của TS Stuart Kohlhagen, nguyên là giám đốc Khoa há»c và há»c tập của Trung tâm Khoa há»c và Công nghệ Quốc gia Australia. Những ngÆ°á»i tham dá»± chủ yếu là giảng viên, há»c viên sau đại há»c và sinh viên của TrÆ°á»ng ÄH Giáo dục, ÄHQG Hà Ná»™i.

Buổi chia sẻ nặng tính chuyên môn vá» ná»™i dung phÆ°Æ¡ng pháp sÆ° phạm lại trở nên vô cùng sôi Ä‘á»™ng vá»›i những thí nghiệm nho nhá», Ä‘Æ¡n giản song rất thú vị dành cho những ngÆ°á»i tham gia.

Thay vì giá»›i thiệu vá» phÆ°Æ¡ng pháp của mình thông qua những slide trên máy chiếu nhÆ° thông thÆ°á»ng, vị tiến sÄ© đến từ Australia mở ba lô lấy ra hàng loạt những "dụng cụ thí nghiệm" của mình.

Hầu hết là những thứ ngÆ°á»i ta có thể mua ở bất cứ cá»­a hàng tạp hóa nào: Chiếc cốc nhá»±a uống nÆ°á»›c dùng má»™t lần, cuá»™n chỉ sợi to, băng keo, kéo, dao cắt giấy,…

Ông Stuart cho biết, ông sá»­ dụng những nguyên liệu Ä‘Æ¡n giản này để dạy nhiá»u chủ Ä‘á» khoa há»c cho há»c sinh. Và vị tiến sÄ© đã thá»±c hành ngay tại lá»›p.

Äể giá»›i thiệu những nguyên lý quang há»c, ông Stuart đã yêu cầu các há»c viên tá»± tay chuẩn bị những chiếc cốc được bịt má»™t đầu bằng giấy bạc còn má»™t đầu bằng giấy thÆ°á»ng rồi đục má»™t lá»— nhá» trên tá» giấy bạc.

Tiếp đó, ông Stuart cầm trên tay chiếc đèn màu Ä‘á», màu xanh lá và màu xanh lam lần lượt chiếu để các há»c viên nhìn thông qua chiếc lá»— nhá» trên miếng giấy bạc bịt ở miệng cốc. Há»c viên sẽ tá»± so sánh sá»± khác biệt khi ông thay đổi vị trí đèn, tá»± đặt câu há»i và tá»± trả lá»i.

Hầu hết những ngÆ°á»i tham gia buổi chia sẻ chuyên môn Ä‘á»u thích thú thá»±c hiện thí nghiệm do ông Stuart Ä‘Æ°a ra.

Ông Stuart cho biết, việc sử dụng những nguyên liệu đơn giản kết hợp với những tìm tòi khám phá mang tính mở nhằm mục tiêu thu hút cũng như thách thức những bộ óc trẻ là cốt lõi của phương pháp giảng dạy mang tính tương tác mà ông muốn chia sẻ.

Vá»›i phÆ°Æ¡ng pháp này, há»c sinh không chỉ há»c tốt hÆ¡n những môn khoa há»c mang tính há»c thuật nhÆ° Toán, Vật lí, Hóa há»c, Công nghệ, Kỹ thuật… mà còn giúp há»c sinh trang bị những kỹ năng quan trá»ng nhÆ° kỹ năng giải quyết vấn Ä‘á», tÆ° duy sáng tạo và phản biện.

"Ở trung tâm của chúng tôi có một khẩu hiệu rất nổi tiếng, đó là, nếu bạn nghe thì bạn dễ quên, bạn nhìn thì bạn có thể nhớ còn bạn làm thì bạn sẽ thực sự hiểu" - ông Stuart nói.

trải nghiệm sáng tạo, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, STEM, đổi mới giáo dục
Các há»c viên trải nghiệm trá»±c tiếp phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy mang tính tÆ°Æ¡ng tác mà TS Stuart chia sẻ. Ảnh: Lê Văn.

Theo vị tiến sÄ© đến từ Australia, Ä‘iểm quan trá»ng của phÆ°Æ¡ng pháp dạy mang tính tÆ°Æ¡ng tác này là hÆ°á»›ng tá»›i trang bị kỹ năng cho há»c sinh thông qua việc thu hút các em tham gia vào cùng suy nghÄ© và giải quyết má»™t vấn Ä‘á» hay tình huống đặt ra chứ không nhấn mạnh vào cÆ¡ sở vật chất.

Những thí nghiệm Ä‘Æ¡n giản vẫn có thể kích thích trí tò mò, sáng tạo và tÆ° duy phản biện của há»c sinh mang đến cho chúng những kỹ năng cần thiết trong suốt cuá»™c Ä‘á»i của các em sau này.

Từ đó, ông Stuart cho rằng, các chính phủ nên đầu tư vào giáo viên để hỠchắc chắn và tự tin đứng lớp dạy các em thay vì đầu tư trang thiết bị công nghệ mà chỉ 1-2 năm sau sẽ lạc hậu.

"Äầu tÆ° vào con ngÆ°á»i sẽ mang lại lợi ích lâu dài hÆ¡n" - TS Stuart khẳng định. Äây cÅ©ng là mục đích của chuyến chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của ông Stuart lần này.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tien-si-tay-chi-cach-day-hoc-sinh-trai-nghiem-sang-tao-373427.html

 
«StartPrev12345678910NextEnd»

Page 6 of 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD