TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
Thursday, 01 June 2017 02:41 |
TrÆ°á»›c băn khoăn của dÆ° luáºn vá» tiêu cá»±c trong kỳ thi THPT quốc gia khi các sở GD-ÄT địa phÆ°Æ¡ng chủ trì, lãnh đạo Cục Khảo thà và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bá»™ GD-ÄT) cho biết sẽ có biện pháp siết chặt.
Tăng cÆ°á»ng thanh tra, giám sát
Nhiá»u ý kiến băn khoăn việc giao quyá»n chủ Ä‘á»™ng cho các sở GD-ÄT tổ chức thi THPT quốc gia sẽ rất khó nghiêm túc vì áp lá»±c tá»· lệ Ä‘á»— tốt nghiệp THPT hay việc chạy theo “bệnh thà nh tÃchâ€. PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thà và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bá»™ GD-ÄT, chia sẻ: “Những khó khăn, bất cáºp hoặc những hiện tượng tiêu cá»±c xảy ra trong quá khứ là bà i há»c kinh nghiệm sâu sắc để tổ chức các kỳ thi, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia. Từ năm 2015 đến nay, khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì vai trò của sở GD-ÄT ngà y cà ng rõ nét. Kỳ thi năm 2015, 2016 là sá»± táºp dượt, chuẩn bị từng bÆ°á»›c để năm 2017 nà y tổ chức thi tại các địa phÆ°Æ¡ng do sở GD-ÄT chủ trìâ€.
Theo ông Trinh, giải pháp chỉ đạo của Bá»™ là tăng cÆ°á»ng phối hợp Ä‘i liá»n vá»›i phân cấp, gắn tá»± chủ vá»›i tá»± chịu trách nhiệm cho các địa phÆ°Æ¡ng. “Công tác thanh tra sẽ được tăng cÆ°á»ng, tất cả các vi phạm quy chế thi Ä‘á»u sẽ được xá» lý nghiêm túc, đủ sức răn Ä‘e theo quy định của quy chế và pháp luáºt hiện hà nhâ€, ông Trinh nhấn mạnh.
Táºp huấn kỹ nghiệp vụ in sao Ä‘á» thi DÆ° luáºn cÅ©ng lo ngại vá» số lượng Ä‘á» thi rất lá»›n sẽ khiến các địa phÆ°Æ¡ng gặp khó khăn khi in, sao Ä‘á» thi. Và dụ, cụm thi TP.Hà Ná»™i sẽ cần tá»›i 77.000 Ä‘á» thi tá»± luáºn, 400.000 Ä‘á» thi trắc nghiệm. Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Bá»™ đã hÆ°á»›ng dẫn chi tiết quy trình in sao Ä‘á» thi, trong đó đặc biệt lÆ°u ý má»™t số Ä‘iểm sau: Äịa Ä‘iểm in sao phải đảm bảo 3 vòng Ä‘á»™c láºp, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo máºt, ăn, ở, in sao Ä‘á» thi, phòng chống cháy nổ. Qua các đợt kiểm tra vừa qua cho thấy các địa phÆ°Æ¡ng Ä‘á»u đã có phÆ°Æ¡ng án chuẩn bị rất chi tiết, cẩn tháºn cho công tác in sao Ä‘á» thi, xem đây là khâu rất quan trá»ng quyết định đến thà nh công của kỳ thi năm nay. Bá»™ đã táºp huấn kỹ nghiệp vụ in sao Ä‘á» thi cho các Ä‘Æ¡n vị, trong đó hÆ°á»›ng dẫn chi tiết, tỉ mỉ vá» yêu cầu kỹ thuáºt đối vá»›i các máy móc, thiết bị, đặc biệt nhấn mạnh quy trình in sao, đóng gói, bảo máºt Ä‘á» thi. Bá»™ cÅ©ng đã gá»i công văn hÆ°á»›ng dẫn các Ä‘Æ¡n vị xây dá»±ng kế hoạch và quy trình in sao Ä‘á» thi báo cáo Bá»™ trÆ°á»›c khi triển khai thá»±c hiệnâ€.
Â
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/de-thi-se-co-it-nhat-60-cau-hoi-o-muc-do-co-ban-840396.html
 |
|
Thursday, 25 May 2017 13:38 |
Bá»™ GD-ÄT vừa có chỉ đạo giảm các cuá»™c thi cấp quốc gia cÅ©ng nhÆ° các cuá»™c thi tại địa phÆ°Æ¡ng dà nh cho giáo viên và há»c sinh phổ thông đồng thá»i Ä‘iá»u chỉnh chÃnh sách vá»›i ngÆ°á»i dá»± thi, không lấy thà nh tÃch cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị.
Theo công văn Bá»™ GD-ÄT gá»i tá»›i các sở giáo dục Ä‘Ã o tạo địa phÆ°Æ¡ng, kết quả rà soát của Bá»™ GD-ÄT cho thấy, số lượng các cuá»™c thi dà nh cho giáo viên và há»c sinh hiện nay quá nhiá»u, chồng chéo, gây áp lá»±c cho giáo viên, há»c sinh.
Nhiá»u cuá»™c thi không nháºn được sá»± đồng tình của xã há»™i.
|
Quá nhiá»u cuá»™c thi Ä‘ang khiến giáo viên và há»c sinh áp lá»±c. Ảnh minh há»a: Tuổi trẻ. |
Vì váºy, Bá»™ GD-ÄT chủ tưởng giảm các cuá»™c thi cấp quốc gia, chỉ chá»n má»™t số cuá»™c thi cÆ¡ bản, gắn liá»n vá»›i nhiệm vụ chÃnh trị của ngà nh để tổ chức.
Äồng thá»i, Bá»™ GD-ÄT sẽ Ä‘iá»u chỉnh chÃnh sách đối vá»›i ngÆ°á»i dá»± thi, không lấy thà nh tÃch cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua đối vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, Ä‘Æ¡n vị.
Äối vá»›i các cuá»™c thi do các sở GD-Ä‘T địa phÆ°Æ¡ng tổ chức, Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng yêu cầu rà soát và tinh giảm.
Cụ thể, Bá»™ GD-ÄT yêu cầu các sở chỉ tổ chức má»™t số cuá»™c thi gắn liá»n vá»›i há»t Ä‘á»™ng dạy và há»c chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông theo hÆ°á»›ng tăng cÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo phù hợp vá»›i yêu cầu phát triển năng lá»±c, phẩm chất của giáo viên và há»c sinh.
Không yêu cầu các trÆ°á»ng tổ chức Ä‘á»™i tuyển, không xét giải táºp thể và không lấy thà nh tÃch cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua đối vá»›i Ä‘Æ¡n vị tham gia.
Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng chỉ đạo, hình thức tổ chức cuá»™c thi phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, giáo viên và há»c sinh tham gia má»™t cách tá»± nguyện, miá»…n phÃ, khuyến khÃch hình thức thi trá»±c tuyến để có thể thu hút đông đảo giáo viên và há»c sinh tham gia.
Bên cạnh đó, không sá» dụng kết quả các cuá»™c thi do sở GD-ÄT tổ chức và thà nh tÃch của há»c sinh do sở GD-ÄT cá» Ä‘i tham gia các cuá»™c thi quốc tế và o việc đánh giá kết quả há»c táºp của há»c sinh từ năm 2017-2018, tuyển thẳng trong xét tuyển há»c sinh đầu cấp từ năm há»c 2018-2019.
Theo đó, Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng không xác nháºn lại thà nh tÃch của giáo viên và há»c sinh do các sở GD-ÄT cá» Ä‘i tham gia các cuá»™c thi quốc tế.
Bá»™ GD-ÄT yêu cầu các sở rà soát báo cáo lại các cuá»™c thi sẽ tiếp tục duy trì tại địa phÆ°Æ¡ng trÆ°á»›c ngà y 31/5.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/giam-cac-cuoc-thi-danh-cho-giao-vien-va-hoc-sinh-374521.html |
Thursday, 25 May 2017 13:33 |
GD&TÄ - Sáng nay (25/5), Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT Nguyá»…n Thị NghÄ©a chủ trì há»™i thảo xin ý kiến các bá»™ ngà nh, tổ chức quốc tế, Sở GD&ÄT vá» dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn 2025 và định hÆ°á»›ng đến 2030.
Há»™i thảo góp ý cho dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn 2025 và định hÆ°á»›ng đến 2030.
Ngà y 10/5/2017, Thủ tÆ°á»›ng ChÃnh phủ ban hà nh Quyết định số 622/QÄ-TTg vá» việc ban hà nh Kế hoạch hà nh Ä‘á»™ng quốc gia thá»±c hiện ChÆ°Æ¡ng trình nghị sá»± 2030 vì sá»± phát triển bá»n vững.
Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a cho biết, trong Kế hoạch nà y, Bá»™ GD&ÄT được giao triển khai hầu hết mục tiêu số 4, đó là đảm bảo ná»n giáo dục có chất lượng, công bằng, toà n diện và thúc đẩy các cÆ¡ há»™i há»c táºp suốt Ä‘á»i cho tất cả má»i ngÆ°á»i và mục tiêu 13.3.b.
Cụ thể: Äến năm 2030, đảm bảo tất cả các trẻ em gái và trai hoà n thà nh giáo dục tiểu há»c, giáo dục THCS miá»…n phÃ, công bằng, có chất lượng, được tiếp cáºn vá»›i phát triển, chăm sóc giai Ä‘oạn trẻ thÆ¡ và giáo dục mầm non có chất lượng để sẵn sà ng bÆ°á»›c và o cấp tiểu há»c;
CÅ©ng đến 2030, đảm bảo tiếp cáºn công bằng cho tất cả nam và nữ đối vá»›i giáo dục đại há»c có chất lượng và trong khả năng chi trả; đảm bảo tiếp cáºn bình đẳng trong GD&ÄT cho những ngÆ°á»i dá»… bị tổn thÆ°Æ¡ng; đảm bảo tất cả thanh niên và phần lá»›n ngÆ°á»i trưởng thà nh, cả nam giá»›i và nữ giá»›i biết Ä‘á»c, viết;
Äảm bảo những ngÆ°á»i há»c được trang bị những kiến thức và kÄ© năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bá»n vững; xây dá»±ng và nâng cấp các cÆ¡ sở giáo dục thân thiện vá»›i trẻ em, ngÆ°á»i khuyết táºt và bình đẳng giá»›i, cung cấp môi trÆ°á»ng há»c táºp an toà n, không bạo lá»±c, toà n diện và hiệu quả cho tất cả má»i ngÆ°á»i.
Bá»™ GD&ÄT cÅ©ng được giao nhiệm vụ chủ trì Ä‘Æ°a kiến thức cÆ¡ bản vỠứng phó vá»›i biến đổi khà háºu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và o trong các chÆ°Æ¡ng trình báºc giáo dục, Ä‘Ã o tạo các cấp; xây dá»±ng các chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo; phát triển và có chÃnh sách Ä‘Ã o tạo nguồn nhân lá»±c chất lượng cao các chuyên ngà nh liên quan đến thÃch ứng vá»›i biến đổi khà háºu và giảm phát khà thải nhà kÃnh.
Thá»±c hiện sáng kiến trÆ°á»ng há»c an toà n, các hoạt Ä‘á»™ng phòng, chống thiên tai - ứng phó vá»›i biến đổi khà háºu lấy trẻ em là m trá»ng tâm.
|
Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT Nguyá»…n Thị NghÄ©a phát biểu tại há»™i thảo |
Theo Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a, trên cÆ¡ sở các mục tiêu phát triển bá»n vững và Quyết định 622, Bá»™ GD&ÄT xây dá»±ng kế hoạch để triển khai trong toà n Ngà nh.
Khi xây dá»±ng dá»± thảo kế hoạch nói trên, Bá»™ GD&ÄT đã nhiá»u lần há»p vá»›i các cục, vụ. Sau há»™i thảo xin ý kiến góp ý của các bá»™ ngà nh, các tổ chức quốc tế, Sở GD&ÄT hôm nay, Bá»™ GD&ÄT sẽ tiếp tục hoà n thiện dá»± thảo để có thể trình Bá»™ trưởng k‎ý ban hà nh.
Thứ trưởng hy vá»ng, khi kế hoạch ban hà nh sẽ nháºn được sá»± đồng hà nh há»— trợ của các bá»™ ngà nh, các tổ chức quốc tế,… để thá»±c hiện được mục tiêu đảm bảo ná»n giáo dục có chất lượng, công bằng, toà n diện và thúc đẩy các cÆ¡ há»™i há»c táºp suốt Ä‘á»i cho tất cả má»i ngÆ°á»i.
Trong buổi sáng diá»…n ra há»™i thảo, đại diện các bá»™ ngà nh, tổ chức quốc tế, các Sở GD&ÄT đã cùng trao đổi, góp ý cho dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn đến năm 2025 và định hÆ°á»›ng đến 2030 vá»›i các ná»™i dung: tên kế hoạch, mục tiêu chung, các mục tiêu cụ thể; má»™t số chỉ số theo dõi, giám sát; giải pháp thá»±c hiện chủ yếu; tổ chức thá»±c hiện; phân công trách nhiệm thá»±c hiện kế hoạch...
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thuc-hien-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-linh-vuc-gddt-3339562-v.html |
Thursday, 25 May 2017 03:12 |
Vá»›i 5/8 dá»± án tham dá»± Ä‘oạt giải chÃnh thức của Há»™i thi Khoa há»c Kỹ thuáºt Quốc tế, Việt Nam là má»™t trong ba nÆ°á»›c đứng thứ ba (Việt Nam, Äức và Úc) vá» số lượng giải thưởng nhiá»u sau Mỹ và Ấn Äá»™ tại sân chÆ¡i sáng tạo khoa há»c quốc tế.
Chiá»u 24/5, Bá»™ GD&ÄT tổ chức lá»… đón và trao giải cho Ä‘oà n há»c sinh Việt Nam tham dá»± Há»™i thi Khoa há»c Kỹ thuáºt Quốc tế Intel ISEF 2017. Niá»m vui mừng hiện rõ trên tất cả gÆ°Æ¡ng mặt ngÆ°á»i tham dá»± khi Ä‘oà n Việt Nam mang vá» những thà nh tÃch đáng ghi nháºn.
Â
Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a trao hoa chúc mừng và bằng khen cho em Phạm Huy chiá»u 24/5.
Â
Phát biểu tại buổi lá»… đón Ä‘oà n, PGS.TS Lê Trá»ng Hùng - Trưởng Ä‘oà n Intel ISEF 2017 cho hay: Cuá»™c thi Intel ISEF 2017 vá»›i sá»± tham gia của 78 nÆ°á»›c vá»›i tổng số há»c sinh tham sá»± là 1.778 em. Cụ thể, Việt Nam là 1 trong 48 quốc gia/ vùng lãnh thổ có dá»± án Ä‘oạt giải của Há»™i thi trên tổng số 78 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dá»± Intel ISEF 2017.
Trong 8 dá»± án tham dá»±, nÆ°á»›c ta có 5 dá»± án Ä‘oạt giải (gồm 1 giải Ba và 4 giải TÆ°). Ngoà i ra, có 4 dá»± án Ä‘oạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa há»c - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.
Thay mặt Bá»™ GD&ÄT, Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a nhiệt liệt chà o mừng và biểu dÆ°Æ¡ng Ä‘oà n há»c sinh trở vá» từ Los Angeles (Mỹ) vá»›i chiến thắng đáng tá»± hà o.
Các thà sinh trở vỠtừ cuộc thi Intel ISEF 2017.
Â
Thứ trưởng nhấn mạnh, nếu nhÆ° Toán há»c là lÄ©nh vá»±c Việt Nam có bá» dà y thi đấu từ lâu thì ở lÄ©nh vá»±c khoa há»c kỹ thuáºt nà y, chúng ta còn rất má»›i so vá»›i các nÆ°á»›c trên thế giá»›i. Theo đó, Việt Nam chÃnh thức tham dá»± cuá»™c thi Intel ISEF từ năm 2013. Sân chÆ¡i quốc tế nà y má»—i năm quy tụ khoảng 80 quốc gia/ vùng lãnh thổ tranh tà i. Cuá»™c thi đòi há»i ở thà sinh kiến thức tổng hợp từ khoa há»c, kỹ năng là m dá»± án đến kỹ năng thuyết trình tá»± tin bằng tiếng Anh.
“Tuy má»›i tham gia nhÆ°ng chúng ta có thà nh tÃch ấn tượng, thà nh tÃch năm sau cao hÆ¡n năm trÆ°á»›c; thứ hạng được cải thiện, chất lượng nâng lên. Äiá»u vui mừng là năm nay Việt Nam nằm trong 60% nÆ°á»›c tham dá»± đạt giải và đặc biệt, xếp thứ 3 toà n Ä‘oà n. Kết quả đó thể hiện bản lÄ©nh và trà tuệ của tuổi trẻ Việt Nam trên đấu trÆ°á»ng quốc tế, mang vinh quang vá» cho gia đình, thầy cô và quê hÆ°Æ¡ng đất nÆ°á»›câ€, Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a vui mừng nói.
CÅ©ng theo Thứ trưởng, thà nh tÃch bÆ°á»›c đầu nà y sẽ là động lá»±c cho các em trên con Ä‘Æ°á»ng tÆ°Æ¡ng lai và chÃnh các em sẽ là nòng cốt, hạt nhân cho hoạt Ä‘á»™ng nghiên cứu khoa há»c kỹ thuáºt ở nhà trÆ°á»ng. Äồng thá»i, là hÆ°á»›ng Ä‘i đúng nhằm chuẩn bị cho việc triển khai ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i và cuá»™c cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.
NgÆ°á»i thân vui mừng đón Phạm Huy tại sân bay từ Mỹ trở vá» sáng 24/5.
Â
Em Phạm Huy - há»c sinh trÆ°á»ng THPT Thị xã Quảng Trị là thà sinh mang vá» giải Ba cho Ä‘oà n Việt Nam. Bà Nguyá»…n Thị Niá»m (mẹ Huy) cho biết, khi nháºn được tin báo từ Mỹ vá» việc con trai mình Ä‘oạt giải, bà đã không ngủ được vì vui sÆ°á»›ng.
Äêm trao giải cuá»™c thi Khoa há»c Kỹ thuáºt Quốc tế do Intel tổ chức tại bang California (Mỹ) đã diá»…n ra vá»›i sá»± góp mặt của gần 1.800 thà sinh đến từ 78 quốc gia trên thế giá»›i.
Äoà n há»c sinh Việt Nam có tá»›i 8 gÆ°Æ¡ng mặt được xÆ°á»›ng tên trong đêm trao giải vá»›i các hạng mục khác nhau.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa chúc mừng cho đại diện trưởng đoà n.
Â
Ở hạng mục Hóa há»c, Ä‘oà n Việt Nam có 2 giải tÆ° vá»›i dá»± án của Trần Äan Khuê và VÅ© Nam Anh, há»c sinh trÆ°á»ng THPT chuyên ÄH Khoa há»c Tá»± nhiên (ÄH Quốc gia Hà Ná»™i); Bùi Äá»— Minh Quân và Äá»— Mai, há»c sinh trÆ°á»ng THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng).
Tại hạng mục Robot và máy móc thông minh, Việt Nam già nh má»™t giải ba và má»™t giải tÆ°. Trong đó, Chá» Hoà ng Minh Äức và Phạm Thiên Tân của trÆ°á»ng THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) Ä‘oạt giải TÆ° vá»›i dá»± án "Găng tay phiên dịch tÆ°Æ¡ng thÃch vá»›i Ä‘iện thoại thông minh dà nh cho ngÆ°á»i khiếm thÃnh"; Phạm Quang Huy, há»c sinh trÆ°á»ng THPT Quảng Trị, Ä‘oạt giải Ba vá»›i dá»± án "Cánh tay robot cho ngÆ°á»i khuyết táºt".
Các thà sinh đoạt giải Tư.
Â
Ngoà i ra, Trần Thị Anh ThÆ° của trÆ°á»ng THPT chuyên Bảo Lá»™c (Lâm Äồng) Ä‘em vá» thêm má»™t giải TÆ° vá»›i công trình "Phần má»m há»— trợ há»c Hóa, tÃch hợp công nghệ thá»±c tế tăng cÆ°á»ng trên ná»n tảng Android" trong hạng mục Phần má»m hệ thống.
TrÆ°á»›c đó má»™t ngà y, Phạm Quang Huy cÅ©ng già nh được giải Ba do Viện Kỹ nghệ và Äiện tá» Quốc tế trao tặng kèm phần thưởng trị giá 400 USD. Trần Thị Anh ThÆ° cÅ©ng vinh dá»± nháºn giải thưởng của Há»c viện Oracle và GoDaddy, nhà cung cấp công nghệ lá»›n nhất thế giá»›i dà nh cho doanh nghiệp nhá» vá»›i tổng trị giá lên đến 6.500 USD.
Ghi nháºn thà nh tÃch của các thà sinh xuất sắc đạt giải, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT đã có quyết định khen thưởng cho các em. Giải Ba được trao phần thưởng 7 triệu đồng, má»—i thà sinh đạt giải TÆ° được trao giải thưởng 3 triệu đồng kèm Bằng khen của Trung Æ°Æ¡ng Äoà n TNCS Hồ Chà Minh.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/viet-nam-xep-thu-3-the-gioi-trong-hoi-thi-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-te-tai-my-20170524165843581.htm |
Friday, 19 May 2017 01:33 |
Bằng những nguyên liệu Ä‘Æ¡n giản và dá»… kiếm, vị tiến sÄ© ngÆ°á»i Australia đã chia sẻ phÆ°Æ¡ng pháp dạy các môn khoa há»c mang tÃnh tÆ°Æ¡ng tác đầy thú vị.
Â
|
TS Stuart hÆ°á»›ng dẫn các há»c viên chuẩn bị các dụng cụ thà nghiệm từ những nguyên liệu Ä‘Æ¡n giản. Ảnh: Lê Văn. |
Äó là buổi chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của TS Stuart Kohlhagen, nguyên là giám đốc Khoa há»c và há»c táºp của Trung tâm Khoa há»c và Công nghệ Quốc gia Australia. Những ngÆ°á»i tham dá»± chủ yếu là giảng viên, há»c viên sau đại há»c và sinh viên của TrÆ°á»ng ÄH Giáo dục, ÄHQG Hà Ná»™i.
Buổi chia sẻ nặng tÃnh chuyên môn vá» ná»™i dung phÆ°Æ¡ng pháp sÆ° phạm lại trở nên vô cùng sôi Ä‘á»™ng vá»›i những thà nghiệm nho nhá», Ä‘Æ¡n giản song rất thú vị dà nh cho những ngÆ°á»i tham gia.
Thay vì giá»›i thiệu vá» phÆ°Æ¡ng pháp của mình thông qua những slide trên máy chiếu nhÆ° thông thÆ°á»ng, vị tiến sÄ© đến từ Australia mở ba lô lấy ra hà ng loạt những "dụng cụ thà nghiệm" của mình.
Hầu hết là những thứ ngÆ°á»i ta có thể mua ở bất cứ cá»a hà ng tạp hóa nà o: Chiếc cốc nhá»±a uống nÆ°á»›c dùng má»™t lần, cuá»™n chỉ sợi to, băng keo, kéo, dao cắt giấy,…
Ông Stuart cho biết, ông sá» dụng những nguyên liệu Ä‘Æ¡n giản nà y để dạy nhiá»u chủ Ä‘á» khoa há»c cho há»c sinh. Và vị tiến sÄ© đã thá»±c hà nh ngay tại lá»›p.
Äể giá»›i thiệu những nguyên lý quang há»c, ông Stuart đã yêu cầu các há»c viên tá»± tay chuẩn bị những chiếc cốc được bịt má»™t đầu bằng giấy bạc còn má»™t đầu bằng giấy thÆ°á»ng rồi đục má»™t lá»— nhá» trên tá» giấy bạc.
Tiếp đó, ông Stuart cầm trên tay chiếc đèn mà u Ä‘á», mà u xanh lá và mà u xanh lam lần lượt chiếu để các há»c viên nhìn thông qua chiếc lá»— nhá» trên miếng giấy bạc bịt ở miệng cốc. Há»c viên sẽ tá»± so sánh sá»± khác biệt khi ông thay đổi vị trà đèn, tá»± đặt câu há»i và tá»± trả lá»i.
Hầu hết những ngÆ°á»i tham gia buổi chia sẻ chuyên môn Ä‘á»u thÃch thú thá»±c hiện thà nghiệm do ông Stuart Ä‘Æ°a ra.
Ông Stuart cho biết, việc sá» dụng những nguyên liệu Ä‘Æ¡n giản kết hợp vá»›i những tìm tòi khám phá mang tÃnh mở nhằm mục tiêu thu hút cÅ©ng nhÆ° thách thức những bá»™ óc trẻ là cốt lõi của phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy mang tÃnh tÆ°Æ¡ng tác mà ông muốn chia sẻ.
Vá»›i phÆ°Æ¡ng pháp nà y, há»c sinh không chỉ há»c tốt hÆ¡n những môn khoa há»c mang tÃnh há»c thuáºt nhÆ° Toán, Váºt lÃ, Hóa há»c, Công nghệ, Kỹ thuáºt… mà còn giúp há»c sinh trang bị những kỹ năng quan trá»ng nhÆ° kỹ năng giải quyết vấn Ä‘á», tÆ° duy sáng tạo và phản biện.
"Ở trung tâm của chúng tôi có một khẩu hiệu rất nổi tiếng, đó là , nếu bạn nghe thì bạn dễ quên, bạn nhìn thì bạn có thể nhớ còn bạn là m thì bạn sẽ thực sự hiểu" - ông Stuart nói.
|
Các há»c viên trải nghiệm trá»±c tiếp phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy mang tÃnh tÆ°Æ¡ng tác mà TS Stuart chia sẻ. Ảnh: Lê Văn. |
Theo vị tiến sÄ© đến từ Australia, Ä‘iểm quan trá»ng của phÆ°Æ¡ng pháp dạy mang tÃnh tÆ°Æ¡ng tác nà y là hÆ°á»›ng tá»›i trang bị kỹ năng cho há»c sinh thông qua việc thu hút các em tham gia và o cùng suy nghÄ© và giải quyết má»™t vấn Ä‘á» hay tình huống đặt ra chứ không nhấn mạnh và o cÆ¡ sở váºt chất.
Những thà nghiệm Ä‘Æ¡n giản vẫn có thể kÃch thÃch trà tò mò, sáng tạo và tÆ° duy phản biện của há»c sinh mang đến cho chúng những kỹ năng cần thiết trong suốt cuá»™c Ä‘á»i của các em sau nà y.
Từ đó, ông Stuart cho rằng, các chÃnh phủ nên đầu tÆ° và o giáo viên để há» chắc chắn và tá»± tin đứng lá»›p dạy các em thay vì đầu tÆ° trang thiết bị công nghệ mà chỉ 1-2 năm sau sẽ lạc háºu.
"Äầu tÆ° và o con ngÆ°á»i sẽ mang lại lợi Ãch lâu dà i hÆ¡n" - TS Stuart khẳng định. Äây cÅ©ng là mục Ä‘Ãch của chuyến chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của ông Stuart lần nà y.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tien-si-tay-chi-cach-day-hoc-sinh-trai-nghiem-sang-tao-373427.html |
|
|
|
|
Page 6 of 16 |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| TrÆ°á»ng há»c kết nối | |
|