Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Chương trình tổng thể không cần giáo viên chuyên dạy trải nghiệm sáng tạo PDF Print E-mail
Friday, 19 May 2017 08:23

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là một môn học riêng biệt mà là hoạt động giáo dục gắn liền và đan xen với các môn học trong chương trình phổ thông.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Nhiều ý kiến đồng tình, đánh giá cao nhưng cũng có ý kiến băn khoăn về vị trí, vai trò cũng như cách triển khai hoạt động này trong nhà trường.

Để hiểu hơn về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.(Ảnh: Vietnamnet.vn)

Khi lời giải "thông minh" hơn người ra đề

Phóng viên: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là hoạt động mới trong nhà trường.

Tuy nhiên khi dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được công bố, vẫn có một số ý kiến trái chiều hiểu chưa đúng về hoạt động này. Vậy, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần được hiểu như thế nào, thưa ông?


Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Thành: Trước hết phải nhấn mạnh rằng, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là một môn học riêng biệt mà là hoạt động giáo dục gắn liền và đan xen với các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông.

Trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh được hoạt động thực hành trải nghiệm những kiến thức, kĩ năng đã học trong các môn học; đồng thời qua đó tiếp tục tìm tòi, mở rộng kiến thức và khả năng ứng dụng của kiến thức vào thực tiễn.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chuong-trinh-tong-the-khong-can-giao-vien-chuyen-day-trai-nghiem-sang-tao-post176549.gd

 
5 đề xuất của nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT với Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể PDF Print E-mail
Wednesday, 17 May 2017 11:13
GD&TĐ - PGS.TS Trần Quang Quý – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - nhận xét: Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

5 đề xuất của nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT với Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể

Về một số nội dung trong bản dự thảo, PGS đã đề xuất, góp ý với Ban phát triển chương trình như sau:

Thứ nhất, về thời lượng giáo dục có hai điều tôi còn băn khoăn.

Một là, trong Dự thảo chương trình chúng ta xây dựng thời lượng của tiết học cho lớp 1, lớp 2 là khoảng 30 đến 35 phút/tiết; lớp 4, lớp 5 khoảng 35 đến 40 phút/tiết học.

Tuy nhiên, xét ở góc độ khoa học thì điều này không phù hợp vì vậy Ban phát triển chương trình nên nghiên cứu lại và nên thống nhất trong toàn trường về thời lượng của một tiết học. Tức là thời lượng của các em lớp 1 lớp 2 bằng các anh chị lớp 3, lớp 4, lớp 5.

Vì giả sử nếu lớp 1, lớp 2 học 30 phút đến 35 phút/tiết, các em được ra chơi, trong khi các anh/chị lớp 3, 4, 5 vẫn đang phải học. Như vậy các bạn ấy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các em lớp 1, 2.

Hai là: Số tiết trong năm học của bậc tiểu học nhiều hơn THCS và THCS lại nhiều hơn THPT. Điều này đồng nghĩa với việc càng lên cao thì học sinh học càng ít. Như vậy không phù hợp với tâm lý giáo dục.

Theo nguyên lý giáo dục và nguyên lý tâm lý lao động thì ở giáo dục càng lên cao, học càng phải nặng hơn. Đối với học sinh lớp 1, lớp 2 các em phải được vừa học, vừa chơi – vừa chơi, vừa học. Vì vậy Ban phát triển chương trình cũng nên nghiên cứu lại vấn đề này.

Thứ hai: Về quan điểm xây dựng chương trình, chúng ta cần kiểm soát được chương trình của các môn học cụ thể để không gây quá tải cho học sinh. Ban phát triển chương trình cần chú ý điểm này khi chỉ đạo xây dựng chương trình.

Thứ ba, tôi tán thành khi trong Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đề cập đến phân hóa. Nhưng theo tôi, nên chăng cần xem xét lại khi đặt tên một số môn học.

Ví dụ: Có một số môn học như: Tìm hiểu về công nghệ; Tìm hiểu về Tự nhiên, xã hội hay Tìm hiểu về Tin học... Tôi nghĩ nếu đã đưa các môn này vào nhà trường thì phải có tính chất khoa học.

Nếu để chữ “Tìm hiểu” thì sẽ rất mênh mông và khó cho cả thầy lẫn trò. Không cẩn thận sẽ sai mục đích về năng lực phẩm chất khi học các môn học này. Vì vậy theo tôi nên thống nhất gọi các môn học đó là: môn Công nghệ, Tin học, Khoa học Tự nhiên...

Thứ tư: Tôi đồng tình với ý kiến về định hướng đánh giá. Chúng ta nên quy định cụ thể về sự tham gia của nhà trường, lãnh đạo trường, giáo viên. Đặc biệt là phân rõ quyền, trách nhiệm của giáo viên, học sinh, phụ huynh khi tham gia vào quá trình đánh giá.

Thứ năm: Về điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, nếu bắt đầu áp dụng chương trình mới trong năm 2018 sẽ hơi vội vàng. Vì vậy, chúng ta nên mạnh dạn đề nghị Quốc hội lùi lại 1 năm để có thêm thời gian chuẩn bị kỹ hơn.

Tôi đồng tình với phương án là: áp dụng chương trình mới theo hình thức cuốn chiếu. Thực hiện ngay ở lớp 1, sau đó là lớp 6, lớp 7 thực nghiệm và phải có thời gian bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên hiện nay.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/5-de-xuat-cua-nguyen-thu-truong-bo-gddt-voi-du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-3299904-v.html

 
Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Đội ngũ hiệu trưởng đóng vai trò quan trọng PDF Print E-mail
Wednesday, 17 May 2017 11:04
GD&TĐ -  Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chính là đội ngũ giáo viên. Tại thời điểm hiện nay vấn đề đào tạo lại đội ngũ hiệu trưởng chính là giải pháp hữu hiệu” - TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị hệ thống Trường Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) chia sẻ.

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể:  Đội ngũ hiệu trưởng đóng vai trò quan trọng

Trước hết, xin ông cho biết những đánh giá của mình về Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

Với yêu cầu đổi mới giáo dục, Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lần này đã bám sát được chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT của Nghị quyết 29 - NQ/TW, đó là: Phát triển GD-ĐT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ việc chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Chương trình giáo dục lần này đã cố gắng đưa nền giáo dục của chúng ta thoát khỏi vấn đề đơn thuần là cung cấp kiến thức lý thuyết, chuyển sang nền giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cả về năng lực, phẩm chất, hài hòa đức, trí, thể mỹ và phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.

Vậy đâu là những điều mà ông tâm đắc về Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể này?

Thứ nhất, chương trình đã xác định rõ mục tiêu của giáo dục phổ thông đó là dạy học sinh làm người, hình thành phẩm chất, phát triển năng lực của học sinh; Chương trình đã thoát khỏi tình trạng dạy chủ yếu là cung cấp kiến thức, dạy lý thuyết suông. Quan trọng là các em biết mang những kiến thức đã học được để áp dụng vào thực tiễn, mang lại những lợi ích cho xã hội một cách hiệu quả hơn, theo kịp với thế giới.

Thứ hai, chương trình quan tâm đến việc phát triển cá nhân con người. Lâu nay chúng ta theo chủ nghĩa tập thể, mọi thứ đều cào bằng với tinh thần bình quân chủ nghĩa. Vì vậy, chương trình soạn ra cho hàng triệu học sinh học tập như nhau, không có sự phân hóa. Từ miền núi đến hải đảo, nông thôn đều học chung một bộ sách giáo khoa mà chưa quan tâm đến yếu tố phân hóa từng vùng miền, chưa chú ý đến năng lực thực sự của từng con người.

Dự thảo chương trình mới lần này đã đưa giáo dục thoát được khỏi tình trạng trên; thể hiện qua việc đưa vào nhiều bộ môn mới, chương trình mới, tạo ra sự phân hóa, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, phù hợp với năng lực, tiềm năng của con người. Bên cạnh đó, chương trình ở 3 cấp tiểu học, THCS, THPT đã được xây dựng khác nhau. Tiểu học cơ bản vẫn giữ nguyên nhưng chương trình đã bắt đầu thay đổi qua việc quan tâm đào tạo con người toàn diện. Ở cấp THCS, đã đưa giáo dục thể chất, giáo dục âm nhạc, giáo dục nghệ thuật, công nghệ thông tin, tin học ứng dụng vào chương trình và bố trí tương đối hợp lý.

Đến cấp THPT, ban soạn thảo chương trình đưa ra hệ thống các môn bắt buộc, tự chọn bắt buộc, bắt buộc có phân hóa… để các em lựa chọn tùy theo năng lực và sở thích của mình - đó là sự phân hóa rõ ràng. Chương trình cũng đã đưa vào một số bộ môn nhất là trong thời đại cách mạng 4.0, như đưa tin học ứng dụng là một bộ môn riêng, hay giáo dục nghệ thuật, giáo dục âm nhạc cũng trở thành định hướng nghề nghiệp…. Đó là những môn học đáp ứng đòi hỏi nghề nghiệp mà nhu cầu xã hội cũng rất cần. Đây là những điều mới mẻ, bởi nó đảm bảo được vấn đề phát triển toàn diện năng lực cho học sinh và phát huy được khả năng sáng tạo của từng cá thể.

Thứ ba, chương trình đã quan tâm đến vấn đề định hướng nghề nghiệp và đã xác định rõ các giai đoạn định hướng nghề nghiệp, đặc biệt ở giai đoạn THPT. Trong chương trình đã có những môn học thể hiện rõ định hướng nghề nghiệp, như các môn văn hóa nghệ thuật, các môn CNTT với tinh thần định hướng nghề nghiệp cho các em. Chú trọng tới các ngành nghề phục vụ cho xã hội chứ không chỉ có các nghề thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Theo ông để có thể thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể này thì vấn đề đào tạo đội ngũ nhà giáo phải được thực hiện ra sao?

Sự chuẩn bị kỹ càng về chương trình, về đội ngũ, sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các bộ, ngành, địa phương là yếu tố quyết định đối với sự thành công của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tuy nhiên yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chính là đội ngũ giáo viên. Giáo viên cần phải thực sự áp dụng và bắt kịp được phương pháp giảng dạy mới: Dạy học thông qua trải nghiệm, chú ý đến vấn đề phát triển năng lực, phẩm chất của người học, thoát khỏi việc giảng dạy bằng lý thuyết suông… Cho nên để giáo viên có thể đáp ứng được với yêu cầu chương trình giáo dục mới, cần phải đào tạo lại đội ngũ.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc chúng ta cần làm ngay đó là phải ưu tiên đào tạo cơ bản lại đội ngũ quản lý, cụ thể là các hiệu trưởng, để họ có đủ trình độ triển khai chương trình đổi mới về từng cơ sở, đến từng giáo viên đứng lớp. Điều này sẽ giảm chi phí và khối lượng công việc so với việc đào tạo lại toàn bộ đội ngũ giáo viên. Bởi hiệu trưởng là người trực tiếp tổ chức triển khai chương trình, vận dụng cơ sở vật chất hiện có, huy động xã hội hóa giáo dục… Họ phải là người thấu hiểu và có năng lực thì mới tổ chức được đội ngũ giáo viên thực hiện thành công quá trình đổi mới. Thực tế, đội ngũ hiệu trưởng của các nhà trường hiện nay đã công tác khá lâu năm, lại được đào tạo phần lớn trong thời kỳ bao cấp nên có những hạn chế nhất định. Vì vậy giải pháp trước mắt là cần đào tạo lại đội ngũ hiệu trưởng thì mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Xin cảm ơn ông!

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-doi-ngu-hieu-truong-dong-vai-tro-quan-trong-3299477-b.html

 
Học bổng Endeavour PDF Print E-mail
Tuesday, 16 May 2017 10:13

Thông tin về học bổng Endeavour:

 
Dự thảo chương trình GDPT tổng thể có tính khả thi cao PDF Print E-mail
Sunday, 16 April 2017 08:21
GD&TĐ - GS TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Thái Nguyên - chia sẻ những nhận định, góp ý để hoàn thiện dự thảo chương trình GDPT tổng thể.

Những ưu điểm của dự thảo

Đã dựa trên các căn cứ khoa học giáo dục hiện đại. Đặc biệt là các quan điểm của Piagie - Nhà Tâm lí học Thụy Sĩ - về lí thuyết kiến tạo đã được thẩm thấu khá rõ vào bản chương trình tổng thể; cùng với lí thuyết xã hội của Vygoxki, các quan điểm về thuyết kiến tạo xã hội cũng được phản ánh trong toàn bộ các quan điểm, nội dung cốt lõi và mục tiêu của chương trình. Đây là các quan điểm khoa học đã được giáo dục Mỹ tiếp nhận và được coi là cốt lõi của lí thuyết giáo dục của Mỹ.

Phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam. Chương trình đã có sự kế thừa từ các chương trình hiện có; những nội dung thể hiện trong mục tiêu, quan điểm và cách tiếp cận đã được tổng kết từ thực tiễn giáo dục đất nước, đã có bước chuyển tiếp khoa học nhất định.

Không tạo ra sự thay đổi quá đột ngột mà có kế thừa, ví dụ từ 3 cặp phẩm chất từ những bản dự thảo trước đã xây dựng thành 4 cặp phẩm chất gồm 8 phẩm chất chủ yếu. Các lĩnh vực giáo dục cơ bản cũng đã được bổ sung.

Phù hợp với xu hướng đổi mới của thế giới về giáo dục phổ thông. Có thể nhận định các vấn đề cơ bản của bản Dự thảo lần này đã có sự tương đương với nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Có tính khả thi cao. Bản chương trình khung đã thỏa mãn 2 điều kiện là phù hợp với năng lực giáo viên và phù hợp với điều kiện hiện có về cơ sở vật chất.

Mặc dù còn phải thể hiện ở chương trình môn học nhưng do đã xác định rõ các mục tiêu, quan điểm và vấn đề lõi nên bước chuyển từ chương trình tổng thể sang chương trình môn học và hoạt động của giáo viên là có tính khả thi cao.

Có sự tham gia của nhiều thành phần xã hội. Đây là điểm rất mới của bản dự thảo, đã tạo cơ hội cho mọi thành phần khác tham gia vào các khâu của chương trình.

Mặc dù giáo dục nhà trường là định hướng chủ yếu nhưng trong thiết kế các phạm vi môi trường của các hoạt động trong chương trình đã tạo độ “mở” rất cao; đã thực sự góp phần triển khai chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng.

Một số góp ý thêm

Do bậc học nền tảng trung học bắt buộc đến lớp 9, nên các nước coi trọng các lĩnh vực giáo dục với triết lí cân bằng giữa các lĩnh vực. Ở một số nước, họ coi trọng lĩnh vực giáo dục môi trường. Nên khi thiết kế các chương trình môn học cụ thể, các chuyên gia thuộc các lĩnh vực gần: Hóa – Sinh - Địa lí…cần quan tâm.

Cũng trong các chương trình môn học, phải thiết kế theo các xu hướng giảm lí thuyết, coi trọng các hoạt động của người học và việc tạo ra môi trường học trong trường và ngoài trường học rất quan trọng đối với chương trình giáo dục.

GS.TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Thái Nguyên

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-co-tinh-kha-thi-cao-3162004-v.html

 
«StartPrev12345678910NextEnd»

Page 7 of 15


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD