Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Há»c bổng Endeavour PDF Print E-mail
Tuesday, 16 May 2017 03:13

Thông tin vá» há»c bổng Endeavour:

 
Dự thảo chương trình GDPT tổng thể có tính khả thi cao PDF Print E-mail
Sunday, 16 April 2017 01:21
GD&TÄ - GS TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄHSP Thái Nguyên - chia sẻ những nhận định, góp ý để hoàn thiện dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể.

Những ưu điểm của dự thảo

Äã dá»±a trên các căn cứ khoa há»c giáo dục hiện đại. Äặc biệt là các quan Ä‘iểm của Piagie - Nhà Tâm lí há»c Thụy SÄ© - vá» lí thuyết kiến tạo đã được thẩm thấu khá rõ vào bản chÆ°Æ¡ng trình tổng thể; cùng vá»›i lí thuyết xã há»™i của Vygoxki, các quan Ä‘iểm vá» thuyết kiến tạo xã há»™i cÅ©ng được phản ánh trong toàn bá»™ các quan Ä‘iểm, ná»™i dung cốt lõi và mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình. Äây là các quan Ä‘iểm khoa há»c đã được giáo dục Mỹ tiếp nhận và được coi là cốt lõi của lí thuyết giáo dục của Mỹ.

Phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n giáo dục Việt Nam. ChÆ°Æ¡ng trình đã có sá»± kế thừa từ các chÆ°Æ¡ng trình hiện có; những ná»™i dung thể hiện trong mục tiêu, quan Ä‘iểm và cách tiếp cận đã được tổng kết từ thá»±c tiá»…n giáo dục đất nÆ°á»›c, đã có bÆ°á»›c chuyển tiếp khoa há»c nhất định.

Không tạo ra sự thay đổi quá đột ngột mà có kế thừa, ví dụ từ 3 cặp phẩm chất từ những bản dự thảo trước đã xây dựng thành 4 cặp phẩm chất gồm 8 phẩm chất chủ yếu. Các lĩnh vực giáo dục cơ bản cũng đã được bổ sung.

Phù hợp vá»›i xu hÆ°á»›ng đổi má»›i của thế giá»›i vá» giáo dục phổ thông. Có thể nhận định các vấn Ä‘á» cÆ¡ bản của bản Dá»± thảo lần này đã có sá»± tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i nhiá»u nÆ°á»›c có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c và thế giá»›i.

Có tính khả thi cao. Bản chÆ°Æ¡ng trình khung đã thá»a mãn 2 Ä‘iá»u kiện là phù hợp vá»›i năng lá»±c giáo viên và phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện hiện có vá» cÆ¡ sở vật chất.

Mặc dù còn phải thể hiện ở chÆ°Æ¡ng trình môn há»c nhÆ°ng do đã xác định rõ các mục tiêu, quan Ä‘iểm và vấn Ä‘á» lõi nên bÆ°á»›c chuyển từ chÆ°Æ¡ng trình tổng thể sang chÆ°Æ¡ng trình môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng của giáo viên là có tính khả thi cao.

Có sá»± tham gia của nhiá»u thành phần xã há»™i. Äây là Ä‘iểm rất má»›i của bản dá»± thảo, đã tạo cÆ¡ há»™i cho má»i thành phần khác tham gia vào các khâu của chÆ°Æ¡ng trình.

Mặc dù giáo dục nhà trÆ°á»ng là định hÆ°á»›ng chủ yếu nhÆ°ng trong thiết kế các phạm vi môi trÆ°á»ng của các hoạt Ä‘á»™ng trong chÆ°Æ¡ng trình đã tạo Ä‘á»™ “mở†rất cao; đã thá»±c sá»± góp phần triển khai chủ trÆ°Æ¡ng xã há»™i hóa giáo dục của Äảng.

Một số góp ý thêm

Do bậc há»c ná»n tảng trung há»c bắt buá»™c đến lá»›p 9, nên các nÆ°á»›c coi trá»ng các lÄ©nh vá»±c giáo dục vá»›i triết lí cân bằng giữa các lÄ©nh vá»±c. Ở má»™t số nÆ°á»›c, há» coi trá»ng lÄ©nh vá»±c giáo dục môi trÆ°á»ng. Nên khi thiết kế các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c cụ thể, các chuyên gia thuá»™c các lÄ©nh vá»±c gần: Hóa – Sinh - Äịa lí…cần quan tâm.

CÅ©ng trong các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c, phải thiết kế theo các xu hÆ°á»›ng giảm lí thuyết, coi trá»ng các hoạt Ä‘á»™ng của ngÆ°á»i há»c và việc tạo ra môi trÆ°á»ng há»c trong trÆ°á»ng và ngoài trÆ°á»ng há»c rất quan trá»ng đối vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục.

GS.TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄHSP Thái Nguyên

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-co-tinh-kha-thi-cao-3162004-v.html

 
Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình phổ thông: Quá tham vá»ng! PDF Print E-mail
Sunday, 16 April 2017 01:09

Góp ý cho Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i vừa được công bố, má»™t số chuyên gia giáo dục cho biết dá»± thảo quá tham vá»ng.

 

Không cẩn thận sẽ xáo trộn

Trao đổi vá»›i PV Dân trí vào sáng 14/4, GS.TSKH Ngô Việt Trung, Phó Chủ tịch Há»™i Toán há»c Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Toán cho biết, nói vá» lý thuyết, mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Æ°a ra rất tốt, chẳng hạn nhÆ° dạy vá» năng lá»±c, sáng tạo... Tuy nhiên, cần có sá»± phân bổ thá»i lượng sao cho khoa há»c. Nếu không làm cẩn thận, sẽ gây xáo trá»™n trong toàn xã há»™i bởi nó quyết định toàn bá»™ cấp há»c phổ thông, cấp há»c ná»n tảng của cả má»™t Ä‘á»i ngÆ°á»i.

Vá» Ä‘iá»u này, ông sẽ tập hợp các tài liệu để so sánh vá»›i má»™t số nÆ°á»›c cụ thể ở trên thế giá»›i. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và nhận xét ban đầu, ông thấy dá»± thảo quá tham vá»ng, mang tính chất khẩu hiệu là chính.

“Nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i vẫn còn nặng. Tuy nhiên, tôi thấy khối lượng chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay so vá»›i tiêu chuẩn của tổ chức Giáo dục, Khoa há»c và Văn hóa Unesco vẫn còn ít.

Có Ä‘iá»u vấn Ä‘á» quan trá»ng là việc phân bổ khối lượng chÆ°a hợp lý. Theo đó, thá»i lượng để đào tạo kiến thức ít Ä‘i. Cụ thể, có những môn tá»± há»c phải được lồng vào các môn chính khóa. Nếu muốn dạy cho há»c sinh kÄ© năng tá»± há»c cần trải qua đào tạo kiến thức chứ không thể “đẻ†ra môn há»c riêng, gá»i là “đào tạo năng lá»±c†sáng tạo. NhÆ° thế này làm sao cụ thể hóa được, chÆ°a nói đến việc giáo viên có đáp ứng được việc dạy trải nghiệm sáng tạo hay không?â€, GS Trung khẳng định.

 

Những phẩm chất chủ yếu và năng lá»±c cốt lõi của há»c sinh trong ChÆ°Æ¡ng trình phổ thông má»›i
Những phẩm chất chủ yếu và năng lá»±c cốt lõi của há»c sinh trong ChÆ°Æ¡ng trình phổ thông má»›i

 

CÅ©ng theo GS. Trung, sáng tạo đầu tiên là phải dạy cho há»c sinh biết tÆ° duy, những cái đó có thể lồng vào kiến thức cÆ¡ sở. Ở chÆ°Æ¡ng trình phổ thông cÅ©ng thế, tại sao có thể dạy pháp luật kinh tế ở bậc há»c này trong khi có thể lồng vào các môn khác.

“Tôi nghÄ©, chúng ta bị nhầm lẫn nhiá»u so vá»›i mục tiêu phát triển giáo dục. Có những cái phải làm hoạt Ä‘á»™ng ngoại khóa thá»±c sá»±. Tôi có xem chÆ°Æ¡ng trình ngoại khóa của Singapore. Tôi thấy há» có 4 hoạt Ä‘á»™ng ngoại khóa. Trong đó có hoạt Ä‘á»™ng ngoại khóa nghệ thuật, ngoại khóa Ä‘oàn thể, ngoại khóa thể chất... Há» yêu cầu há»c sinh phải tham gia má»™t trong bốn ngoại khóa này. Trong khi chúng ta lại yêu cầu rất nhiá»u môn thế này. Tôi nghÄ© rằng đây là tham vá»ng quá lá»›n, phi thá»±c tế†- GS Trung nói.

Không giảm tải

TS Phan Thị Luyến, hiệu trưởng trÆ°á»ng THPT Thá»±c nghiệm, Hà Ná»™i băn khoăn, việc cho phép há»c sinh lá»±a chá»n môn há»c sẽ gây khó khăn cho các trÆ°á»ng trong việc chuẩn bị nhân sá»± khi chÆ°Æ¡ng trình Ä‘i vào thá»±c tế. Má»—i năm há»c sinh sẽ đăng ký khác nhau. Năm nay há»c sinh sẽ đăng ký nhiá»u môn Sá»­ - Äịa nhÆ°ng năm sau đăng ký nhiá»u Lý - Hóa - Sinh. Vậy năm trÆ°á»›c vừa tuyển thêm giáo viên các môn Sá»­ - Äịa, đến năm sau há»c sinh không đăng ký nữa thì làm thế nào?

 

Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chÆ°Æ¡ng trình nhÆ°ng xét kỹ thì không (ảnh minh há»a)

"Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chÆ°Æ¡ng trình nhÆ°ng xét kỹ thì không" (ảnh minh há»a)

 

Chia sẻ vá» Ä‘iá»u này, ông Äào Tuấn Äạt, ngÆ°á»i phụ trách chuyên môn trÆ°á»ng THPT Anhxtanh, Hà Ná»™i cÅ©ng nhận định, Ä‘iểm nổi trá»™i nhất của chÆ°Æ¡ng trình là cho phép há»c sinh lá»±a chá»n má»™t số môn há»c. Ngoài ra, việc công nhận tốt nghiệp THPT sẽ giao cho cÆ¡ sở giáo dục.

Tuy nhiên, vá» bản chất, ông thấy không thay đổi, bởi những vấn Ä‘á» "cốt tá»­" của giáo dục hiện nay chÆ°a được chạm đến. Các khái niệm vá» môn há»c nhÆ° tá»± chá»n, bắt buá»™c, tá»± chá»n bắt buá»™c, bắt buá»™c có phân hóa… rất rắc rối và khó hiểu. Không ai nghe má»™t lần và Ä‘á»c vài lần có thể hiểu được ngay; hiểu rồi cÅ©ng khó nhá»›. Vấn đỠđáng ra rất Ä‘Æ¡n giản mà thành phức tạp.

“Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chÆ°Æ¡ng trình nhÆ°ng xét kỹ thì không. Số tiết há»c của chÆ°Æ¡ng trình cÅ© và má»›i Ä‘á»u khoảng 30 tiết má»™t tuần, vậy là nhÆ° nhau. Há»c sinh lá»›p 11, 12 bị bắt buá»™c há»c tá»›i 4 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Quốc phòng và 4 môn tá»± chá»n nữa là 8 môn.

Số môn nhiá»u nhÆ° vậy lại nhÆ° cÅ©. Há»c sinh không lấy đâu sức lá»±c và thá»i gian cho các môn định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cả. Môn há»c nhiá»u không còn gá»i là định hÆ°á»›ng nữa, mà là định theo 8 hÆ°á»›ng.

Nếu gá»i đây là bản chất của chÆ°Æ¡ng trình má»›i, thá»±c tế không có gì thay đổi cả. Theo tôi, hai năm lá»›p 11, 12 chỉ há»c từ 2-3 môn, còn lại là hoạt Ä‘á»™ng giáo dục thá»±c tế khácâ€, ông Äạt nói.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/du-thao-chuong-trinh-pho-thong-qua-tham-vong-2017041421570031.htm

 
Thông tin má»›i nhất kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ÄH 2017 PDF Print E-mail
Saturday, 25 March 2017 10:28
GD&TÄ - Tại buổi há»p báo thÆ°á»ng kỳ quý I do Bá»™ GD&ÄT tổ chức chiá»u 24/3 dÆ°á»›i sá»± chủ trì của Thứ trưởng Bùi Văn Ga, những thông tin má»›i nhất vá» tổ chức thi THPT quốc gia, xét tuyển ÄH năm 2017 được Bá»™ GD&ÄT thông tin tá»›i báo chí.

Hàng loạt công việc được chuẩn bị

Sau khi ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại há»c năm 2017, đầu tháng 2, Bá»™ GD&ÄT đã có công văn gá»­i các Sở GD&ÄT, các đại há»c, há»c viện, các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng vá» việc hÆ°á»›ng dẫn thá»±c hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.

Äặc biệt sau khi xem xét, cân nhắc thá»i gian thi phù hợp và thuận lợi nhất cho thí sinh, Bá»™ quyết định thá»i gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được đẩy lên sá»›m hÆ¡n so vá»›i những năm trÆ°á»›c. Kỳ thi năm 2017 sẽ được tổ chức từ ngày 21-24/6, trong đó thá»i gian thá»±c tế thi là 2,5 ngày (năm 2016, kỳ thi diá»…n ra trong 4 ngày).

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 Ä‘ang được tiến hành tích cá»±c tại từng địa phÆ°Æ¡ng, từng cÆ¡ sở giáo dục. TrÆ°á»›c khi bÆ°á»›c vào thá»i Ä‘iểm đăng ký chính thức, các địa phÆ°Æ¡ng đã tổ chức khảo sát đăng ký nguyện vá»ng của há»c sinh, lấy đó làm căn cứ để tổ chức ôn tập, đồng thá»i đánh giá được mức Ä‘á»™ đón nhận của các em vá»›i hình thức thi chủ yếu năm nay là trắc nghiệm và bài thi tổ hợp.

Ví dụ má»›i đây, Sở GD&ÄT Hà Ná»™i đã tiến hành khảo sát chá»n tổ hợp và môn thi trên diện rá»™ng và nhận được kết quả khá bất ngá» khi há»c sinh chá»n thi môn Lịch sá»­ và Äịa lý cao hÆ¡n những năm trÆ°á»›c, đặc biệt không có trÆ°á»ng nào không có thí sinh đăng ký hai môn này.

Äể há»c sinh có thể làm quen vá»›i kỳ thi, các trÆ°á»ng THPT sẽ sá»­ dụng kỳ kiểm tra khảo sát há»c kỳ hai của lá»›p 12 để há»c sinh làm quen vá»›i phÆ°Æ¡ng thức thi của kỳ thi THPT quốc gia ở tất cả các khâu nhÆ° phân chia phòng thi, in sao Ä‘á» thi, coi thi và chấm thi.

Năm nay với việc mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do Sở chủ trì, vì vậy, công tác rà soát và xác định các điểm thi sao cho phù hợp, vừa đảm bảo thuận lợi cho thí sinh, vừa đảm bảo an toàn cho kỳ thi đã được các địa phương chuẩn bị chặt chẽ.

Dù không còn trá»±c tiếp chủ trì má»™t cụm thi nhÆ° năm trÆ°á»›c song vai trò của các trÆ°á»ng đại há»c vẫn thể hiện rõ nét trong kỳ thi năm nay thông qua việc cá»­ cán bá»™ giảng viên tham gia coi thi trá»±c tiếp tại các địa phÆ°Æ¡ng theo tá»· lệ 1-1 (1 địa phÆ°Æ¡ng, 1 trÆ°á»ng đại há»c). Các trÆ°á»ng đại há»c hiện đã sẵn sàng cho phÆ°Æ¡ng án cá»­ cán bá»™ giảng viên tham gia coi thi.

Năm 2017 với 5/6 môn thi, bài thi sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm và chấm trên máy tính, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi đã và đang được chuẩn bị theo hướng thông suốt, an toàn và chính xác.

Trong các ngày 9-10/3/2017, Bá»™ đã tổ chức tập huấn vá» quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi và sá»­ dụng phần má»m quản lý thi, tuyển sinh năm 2017. Lãnh đạo phụ trách thi, tuyển sinh của 63 Sở GD&ÄT, 270 trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng trong toàn quốc, Cục Nhà trÆ°á»ng (Bá»™ Quốc phòng), Cục Äào tạo (Bá»™ Công an) và cán bá»™, chuyên viên làm công tác thi, tuyển sinh, cán bá»™ chuyên trách công nghệ thông tin của các Ä‘Æ¡n vị đã tham gia tập huấn.

Cho đến thá»i Ä‘iểm này, Bá»™ GD&ÄT đã 2 lần công bố Ä‘á» thi minh há»a, Ä‘á» thi thá»­ nghiệm để há»c sinh và giáo viên có cÆ¡ sở ôn tập, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi. Bá»™ Ä‘ang tiếp tục gấp rút thá»±c hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu trắc nghiệm đã có bằng nhiá»u nguồn khác nhau, nhÆ° huy Ä‘á»™ng giáo viên THPT giá»i của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên đại há»c có chuyên môn tốt, tham gia biên soạn, biên tập câu há»i thi.

Ngân hàng câu há»i thi chuẩn hóa Ä‘ang được hoàn thiện đúng tiến Ä‘á»™, đáp ứng yêu cầu cả vá» số lượng, chất lượng.

Năm 2017, để đảm bảo quyá»n lợi cho thí sinh, cùng vá»›i việc tiếp tục cho thí sinh đăng ký nhiá»u nguyện vá»ng, Bá»™ xây dá»±ng phần má»m xét tuyển chung giúp há»— trợ các trÆ°á»ng hạn chế bá»›t số lượng thí sinh “ảoâ€.

Bá»™ cÅ©ng yêu cầu các trÆ°á»ng phải chủ Ä‘á»™ng có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo†nhÆ°: xác định chỉ tiêu phù hợp vá»›i vá»›i năng lá»±c đào tạo và nhu cầu của thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hÆ¡n công tác truyá»n thông.

Công khai đỠsau khi thi xong

Theo ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, vá»›i các bài thi tổ hợp sẽ tiến hành thu Ä‘á» môn thi đầu tiên và môn thi thứ 2. Äiá»u này để tạo sá»± công bằng, giúp đảm bảo thí sinh làm má»—i phân môn trong đúng 50 phút theo quy định.

Sau khi thi xong, Bá»™ GD&ÄT sẽ công khai Ä‘á» thi. Tất cả hÆ°á»›ng đến má»™t kỳ thi ná»n nếp, an toàn, nghiêm túc - mục tiêu cao nhất của kỳ thi.

TrÆ°á»›c băn khoăn của phóng viên vá» má»™t số sai sót trong Ä‘á» thi thá»­ của Hà Ná»™i vừa qua, ông Mai Văn Trinh cho rằng: Äá» thi THPT quốc gia được xây dá»±ng theo quy trình chuẩn hóa vá»›i các bÆ°á»›c: Viết câu há»i thô, biên tập, lá»c lá»±a, thẩm định và kiểm thá»­ lần 1; xây dá»±ng Ä‘á» và kiểm thá»­ lần tiếp… Äó là quy trình chặt chẽ, đảm bảo tránh sai sót.

Äến nay, vá»›i quy tình chuẩn hóa, má»i công việc Ä‘ang diá»…n ra đúng tiến Ä‘á», số lượng câu há»i thô, sau biên tập là khá lá»›n, chắc chắn đủ đáp ứng tốt cho kỳ thi năm nay.

Tiếp tục giảm mạnh chỉ tiêu các trÆ°á»ng sÆ° phạm

Tại buổi há»p báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Äến nay, tổng chỉ tiêu của các trÆ°á»ng ÄH, các trÆ°á»ng CÄSP gá»­i lên Bá»™ đế công bố vào khoảng 400.000, giảm khoảng 30.000 so vá»›i năm trÆ°á»›c. Trong đó, khối sÆ° phạm giảm 20%

Lý giải việc tiếp tục giảm chỉ tiêu vào các trÆ°á»ng sÆ° phạm, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga là do số há»c sinh giảm nên nếu tiếp tục đào tạo vá»›i chỉ tiêu nhÆ° cÅ© sẽ dẫn tá»›i dÆ° giáo viên. Chá» quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i các trÆ°á»ng sẽ có con số chính xác má»—i năm đào tạo bao nhiêu chỉ tiêu sÆ° phạm.

Thứ trưởng cÅ©ng thông tin số thí sinh năm nay vào khoảng gần 1 triệu. Tổng chỉ tiêu các trÆ°á»ng ÄH, trÆ°á»ng CÄSP khoảng 392 nghìn, trong đó 52.000 chỉ tiêu sÆ° phạm và 340.000 chỉ tiêu các ngành khác.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thong-tin-moi-nhat-ky-thi-thpt-quoc-gia-xet-tuyen-dh-2017-3080804-v.html

 
Yêu cầu chặt chẽ vá»›i giáo viên Ä‘iá»u chuyển dạy mầm non PDF Print E-mail
Saturday, 25 March 2017 10:26
GD&TÄ - Vấn Ä‘á» Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° dạy mầm non được ông Nguyá»…n Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non – chia sẻ tại buổi há»p báo thÆ°á»ng kỳ quý I năm 2017 của Bá»™ GD&ÄT tổ chức chiá»u 24/7.

3 yêu cầu vá»›i giáo viên được Ä‘iá»u chuyển dạy mầm non

Ông Minh cho biết, không phải tất cả giáo viên dôi dÆ° Ä‘á»u được Ä‘iá»u chuyển dạy há»c mầm non. Giáo viên mầm non có những đặc thù, đòi há»i phẩm chất, năng lá»±c chuyên biệt, do đó, Bá»™ GD&ÄT đã yêu cầu địa phÆ°Æ¡ng, trÆ°á»›c khi thá»±c hiện Ä‘iá»u chuyển giáo viên dôi dÆ° sang dạy há»c mầm non phải đào tạo lại để đáp ứng yêu cầu vá» trình Ä‘á»™ đào tạo theo đúng quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, vá»›i tính chất công việc đặc thù, phải luôn thÆ°á»ng trá»±c bên trẻ, nếu xao nhãng các cháu dá»… bị tai nạn, thÆ°Æ¡ng tích, nên đòi há»i tính tá»± nguyện của ngÆ°á»i giáo viên – đây cÅ©ng chính là Ä‘iá»u kiện thứ 2 vá»›i những đối tượng này.

Ngoài ra còn có yêu cầu tuyển sinh đầu vào, ngÆ°á»i được tuyển phải có thiên hÆ°á»›ng năng lá»±c nhất định má»›i có thể đào tạo thành giáo viên mầm non.

Tuy nhiên, theo ông Nguyá»…n Bá Minh, Ä‘iá»u kiện ở địa phÆ°Æ¡ng rất Ä‘a dạng. Nên Ä‘iá»u chuyển thế nào để đảm bảo công bằng, thá»a đáng là từ địa phÆ°Æ¡ng. Bá»™ GD&ÄT chỉ đặt ra yêu cầu, tiêu chuẩn; địa phÆ°Æ¡ng có trách nhiệm thá»±c hiện tiêu chuẩn, yêu cầu đó. Bá»™ GD&ÄT kiểm tra, giám sát, yêu cầu địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện đúng.

Ông Nguyá»…n Bá Minh phát biểu tại buổi há»p báo chiá»u 24/3

Chính thức ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non

Cung cấp thông tin cho báo chí tại buổi há»p báo, Bá»™ GD&ÄT cho biết, trÆ°á»›c thá»±c trạng má»™t số địa phÆ°Æ¡ng xuất hiện tình trạng Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° chỉ được bồi dưỡng trong thá»i gian ngắn xuống dạy bậc há»c mầm non, Bá»™ GD&ÄT đã yêu cầu các địa phÆ°Æ¡ng dừng ngay việc Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dÆ° xuống dạy bậc há»c mầm non khi chÆ°a qua đào tạo. Cụ thể nhÆ° trÆ°á»ng hợp của tỉnh Thanh Hóa.

Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bá»™ ở má»™t số địa phÆ°Æ¡ng trÆ°á»›c hết là do các địa phÆ°Æ¡ng này tuyển dụng giáo viên chÆ°a hợp lý. Äể tăng cÆ°á»ng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên mầm non cho các địa phÆ°Æ¡ng, có nhiá»u giải pháp, trong đó có thể đào tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non cho những ngÆ°á»i đã tốt nghiệp chÆ°Æ¡ng trình đào tạo sÆ° phạm bậc phổ thông.

Bá»™ GD&ÄT đã giao cho TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i chủ trì, phối hợp vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dá»±ng luận cứ khoa há»c và thá»±c tiá»…n của chÆ°Æ¡ng trình đào tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non.

Sau má»™t thá»i gian khẩn trÆ°Æ¡ng triển khai, má»›i đây, TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã chính thức ban hành chÆ°Æ¡ng trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non để thống nhất đào tạo trong toàn quốc.

Bá»™ GD&ÄT xác định, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non là bậc há»c đặc thù, đòi há»i giáo viên mầm non phải đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tốt nhất.

Do vậy, Bá»™ yêu cầu các cÆ¡ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, cÆ°Æ¡ng quyết không tuyển sinh những đối tượng ngÆ°á»i há»c không đáp ứng được những yêu cầu cÆ¡ bản của giáo viên bậc há»c mầm non. Quá trình đào tạo phải được tổ chức trá»±c tiếp theo hÆ°á»›ng tăng thá»i lượng thá»±c hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.

Bá»™ sẽ tăng cÆ°á»ng công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chÆ°Æ¡ng trình đào tạo văn bằng 2 sÆ° phạm mầm non để đảm bảo ngÆ°á»i há»c sau khi ra trÆ°á»ng có thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/yeu-cau-chat-che-voi-giao-vien-dieu-chuyen-day-mam-non-3081164-v.html

 
«StartPrev12345678910NextEnd»

Page 8 of 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD