Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Các trưá»ng đại há»c sư phạm phải Ä‘i đầu trong nâng cao chất lượng giáo viên PDF Print E-mail
Monday, 12 December 2016 20:21

Há»™i thảo do Chương trình phát triển các trưá»ng sư phạm để nâng cao năng lá»±c giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức vá»›i sá»± tham dá»± cá»§a hÆ¡n 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuá»™c Bá»™ GD&ÄT, các trưá»ng Ä‘ai há»c sư phạm, má»™t số địa phương và đại diện má»™t số chuyên gia, giáo viên trong cả nước.

Dá»±a trên những đặc Ä‘iểm nghá» nghiệp mang tính chất đặc thù và yêu cầu phát triển năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a giáo viên trong bối cảnh má»›i, các đại biểu tham dá»± há»™i thảo đã tập trung thảo luận vá» những vấn đỠcần thay đổi cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên hiện hành, chuẩn giảng viên sư phạm; tiêu chí, quy trình lá»±a chá»n giáo viên cốt cán, lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt để đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục; các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngÅ© giáo viên phổ thông, giảng viên sư phạm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo há»™i thảo, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ đỠcập tá»›i vai trò Ä‘i đầu cá»§a các trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm trong việc nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên. Vì gốc cá»§a các vấn đỠvá» chất lượng giáo viên là ở chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cá»§a các trưá»ng sư phạm. Do vậy, các trưá»ng sư phạm cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận và ná»™i dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng hiện nay trên cÆ¡ sở tiếp cận chuẩn nghá» nghiệp cá»§a giáo viên.

Äối vá»›i việc chỉnh sá»­a chuẩn nghá» nghiệp, Bá»™ trưởng lưu ý, cần đảm bảo nguyên tắc khoa há»c, hiện đại, khắc phục những hạn chế cá»§a chuẩn hiện hành, tiếp cận vá»›i kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c nhưng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n phát triển nghá» nghiệp cá»§a giáo viên Việt Nam. Äồng thá»i bám sát vào việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, bảo đảm có thể Ä‘o đếm được má»™t cách khách quan và phù hợp vá»›i nhiệm vụ, vị trí việc làm cá»§a giáo viên ở từng cấp há»c, môn há»c để giáo viên dá»… dàng sá»­ dụng, có động lá»±c phấn đấu và chá»§ động đánh giá, hoàn thiện năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a bản thân theo các yêu cầu cá»§a chuẩn nghá» nghiệp.

Theo Bá»™ trưởng, các tiêu chí cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giảng viên sư phạm cần phải đồng tâm vá»›i các tiêu chí cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, nhưng cần khác nhau ở chất và lượng, trong đó có những sá»± khác biệt như yêu cầu vá» năng lá»±c nghiên cứu khoa há»c giáo dục.

Äối vá»›i tiêu chí lá»±a chá»n giáo viên phổ thông cốt cán, Bá»™ trưởng yêu cầu các đỠxuất phải gắn vá»›i nhiệm vụ má»›i cá»§a giáo viên ở nhà trưá»ng là há»— trợ các đồng nghiệp cùng phát triển và tham gia trá»±c tiếp vào các hoạt động đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, Ä‘em thá»±c tiá»…n giáo dục và hÆ¡i thở cuá»™c sống vào chương trình, sách giáo khoa má»›i. Các giáo viên cốt cán phải là những giáo viên đạt chuẩn nghá» nghiệp ở mức cao, được lá»±a chá»n từ các trưá»ng phổ thông để bồi dưỡng thành giáo viên cốt cán.

“Việc lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt cÅ©ng đảm bảo các nguyên tắc trên, trong đó lưu ý tìm chá»n những ngưá»i phù hợp, chú trá»ng hÆ¡n tá»›i trách nhiệm tham gia phát triển chương trình, tài liệu và các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cÅ©ng như trách nhiệm gắn kết trưá»ng sư phạm vá»›i thá»±c tiá»…n hành nghá» cá»§a giáo viên ở các nhà trưá»ng và tham gia vào việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa má»›i, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo†- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

Bá»™ trưởng cÅ©ng đỠnghị các trưá»ng sư phạm sau há»™i thảo này cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luận để hoàn thiện và chú ý đến những đặc thù riêng cá»§a lao động nghá» nghiệp cá»§a giảng viên.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-dai-hoc-su-pham-phai-di-dau-trong-nang-cao-chat-luong-giao-vien-2674455-l.html

 
Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ PDF Print E-mail
Saturday, 10 December 2016 17:43

Chương trình giáo dục phổ thông chỉ có thể chuyển hướng sang giáo dục tích hợp, phân hóa, dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo khi có đội ngÅ© giáo viên đủ năng lá»±c để đáp ứng yêu cầu chứ không chỉ là “thợ dạy†như thưá»ng thấy hiện nay.

Ngày 9.12 tại Hà Ná»™i, Viện Nghiên cứu sư phạm Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i tổ chức há»™i thảo “Phát triển đội ngÅ© giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông†nhằm tìm cách đưa việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) gắn chặt hÆ¡n vá»›i hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là khi cả nước Ä‘ang chuẩn bị thay đổi chương trình, sách giáo khoa (SGK).

ÄÆ°á»£c chá»§ động lá»±a chá»n SGK

Tiến sÄ© Phạm Thị Kim Anh (Viện Nghiên cứu sư phạm) cho biết: “Äể đánh giá năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông, chúng tôi đã tiến hành Ä‘iá»u tra, khảo sát 74 GV bậc THCS ở các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình, SÆ¡n La, Lai Châu. Kết quả cho thấy số GV có năng lá»±c vững chắc chỉ đạt trên dưới 20%; những GV năng lá»±c đã có nhưng chưa vững chắc vẫn chiếm tá»· lệ khá cao (trên dưới 60%). Tá»· lệ GV chưa có các năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i cÅ©ng còn khá nhiá»u. Ví dụ 41,8% chưa có năng lá»±c dạy há»c theo phương thức trải nghiệm sáng tạo, 40,5% chưa có năng lá»±c cải tiến chất lượng dạy há»c và năng lá»±c thích ứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện dạy há»c khác nhau. Äặc biệt, gần 60% cho rằng chưa vững chắc vá» năng lá»±c dạy há»c tích hợp, lồng ghép, liên môn...â€.

CÅ©ng theo bà Kim Anh, những hiện tượng như GV rá»i SGK thì không biết lấy gì để dạy và dạy như thế nào không hiếm. Äối vá»›i những bài há»c vá» thá»±c vật lẽ ra phải dạy ở vưá»n trưá»ng, sân trưá»ng thì tuyệt đại Ä‘a số GV dạy trong lá»›p vá»›i quyển SGK khô cứng.

GS Äinh Quang Báo (Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i) chỉ ra những yêu cầu má»›i cá»§a chương trình giáo dục phổ thông sắp tá»›i. Äó là dạy há»c tích hợp, phân hóa, phân luồng, phát triển năng lá»±c, đổi má»›i đánh giá kết quả giáo dục, dạy há»c. Những vấn đỠtuy không má»›i vá» mặt lý luận nhưng lại rất má»›i, thậm chí xa lạ trong thá»±c tiá»…n giáo dục phổ thông và đào tạo GV ở nước ta.

Theo GS Báo, GV phải thay đổi sâu sắc vá» năng lá»±c nghá» nghiệp, phải có năng lá»±c để chá»§ động sáng tạo phát triển chương trình giáo dục. Ngoài ra, GV cần được chá»§ động, sáng tạo trong lá»±a chá»n, sá»­ dụng SGK, các nguồn tài liệu khác trong môi trưá»ng công nghệ thông tin và truyá»n thông phù hợp vá»›i bản thân, bối cảnh địa phương và đặc Ä‘iểm há»c sinh. GV phải có năng lá»±c thiết kế các chá»§ đỠtích hợp, phát triển các năng lá»±c cốt lõi trong dạy há»c các môn há»c, tổ chức các hoạt động giáo dục...

Phải có kiến thức rộng và sâu

PGS Äá»— Ngá»c Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung há»c (Bá»™ GD-ÄT), cho rằng yêu cầu cá»§a cuá»™c sống, đòi há»i cá»§a nghá» nghiệp và đối tượng ngưá»i há»c trong xã há»™i hiện đại buá»™c GV phải biết rất rá»™ng, phải có tri thức ná»n lẫn tri thức chuyên sâu má»›i có thể đáp ứng được những yêu cầu má»›i.

Ông Thống nhận xét hầu hết các sinh viên sư phạm, nhất là những sinh viên đào tạo theo môn há»c, Ä‘á»u chỉ tập trung chú ý tri thức cá»§a môn khoa há»c mà sau này mình phải dạy. Những tri thức chung vá» khoa há»c giáo dục, tâm lý, phương pháp dạy há»c... nhìn chung bị coi nhẹ, há»c cho xong, cho có. Sinh viên không thấy rõ vai trò và ý nghÄ©a cÅ©ng như tác dụng cá»§a chúng trong quá trình há»c để trở thành GV. Mặt khác chương trình đào tạo cÅ©ng chưa yêu cầu cao vá» loại tri thức ná»n, chưa có các ná»™i dung đầy đủ và toàn diện vá» những lÄ©nh vá»±c cần phải trang bị như là tri thức ná»n. Äiá»u này dẫn tá»›i nhiá»u hệ lụy, hạn chế chất lượng và hiệu quả không chỉ vá»›i chương trình hiện hành và đặc biệt đối chiếu vá»›i những yêu cầu đổi má»›i, trong đó trá»ng tâm là yêu cầu dạy há»c tích hợp.

Giáo viên sẽ không chỉ là ‘thợ dạy’ - ảnh 3

Má»™t lá»›p bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh do Sở GD-ÄT và Trưá»ng ÄH Sư phạm TP.HCM tổ chức

Chương trình giáo dục phổ thông má»›i yêu cầu tích hợp mạnh mẽ (nhất là vá»›i bậc tiểu há»c và THCS). Theo ông Thống, các trưá»ng sư phạm phải bồi dưỡng và đào tạo GV tích hợp. Vá»›i yêu cầu má»›i, GV bá»™ môn nào cÅ©ng phải thá»±c hiện dạy tích hợp. GV môn toán cÅ©ng như các môn khoa há»c tá»± nhiên sẽ không bị biến thành “thợ dạyâ€, suốt ngày chỉ đánh vật vá»›i các công thức, con số, định lý, định luật... nếu GV có má»™t tri thức ná»n Ä‘a dạng, phong phú. Kiến thức ná»n không chỉ quan trá»ng vá»›i việc dạy các môn há»c mà còn hết sức cần thiết để thá»±c hiện các hoạt động giáo dục, đặc biệt là qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thá»±c hiện ở cả 3 bậc há»c.

Äồng quan Ä‘iểm, GS Nguyá»…n Thị Côi (Khoa Lịch sá»­, Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i) nêu ví dụ vá»›i môn lịch sá»­, để đáp ứng chương trình và SGK má»›i, GV phải nắm vững kiến thức bá» rá»™ng vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a má»™t số môn văn hóa gần gÅ©i được biên soạn tích hợp trong SGK tùy môn há»c, cấp há»c. Bà Côi đỠxuất, chương trình đào tạo cá»§a trưá»ng sư phạm cần sá»›m bổ sung tài liệu há»c tập và hướng dẫn dạy há»c cụ thể vá»›i những môn má»›i trong chương trình giáo dục phổ thông như môn khoa há»c tá»± nhiên, khoa há»c xã há»™i...

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/giao-vien-se-khong-chi-la-tho-day-772831.html

 
Bộ trưởng Giáo dục: Cần thay đổi chuẩn giáo viên PDF Print E-mail
Saturday, 10 December 2016 16:14

Äó là yêu cầu cá»§a Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại há»™i thảo vỠ“Chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lá»±c nghá» nghiệp giảng viên sư phạm và vấn đỠnâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cá»§a các trưá»ng sư phạm†vừa được tổ chức tại Trưá»ng Äại há»c Quy NhÆ¡n.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.

 

Há»™i thảo do Chương trình phát triển các trưá»ng sư phạm để nâng cao năng lá»±c giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức vá»›i sá»± tham dá»± cá»§a hÆ¡n 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuá»™c Bá»™ GD&ÄT, các trưá»ng Ä‘ai há»c sư phạm, má»™t số địa phương và đại diện má»™t số chuyên gia, giáo viên trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo há»™i thảo, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ đỠcập tá»›i vai trò Ä‘i đầu cá»§a các trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm trong việc nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên.

“Vì gốc cá»§a các vấn đỠvá» chất lượng giáo viên là ở chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cá»§a các trưá»ng sư phạm. Do vậy, các trưá»ng sư phạm cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận và ná»™i dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng hiện nay trên cÆ¡ sở tiếp cận chuẩn nghá» nghiệp cá»§a giáo viênâ€- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

Äối vá»›i việc chỉnh sá»­a chuẩn nghá» nghiệp, Bá»™ trưởng lưu ý, cần đảm bảo nguyên tắc khoa há»c, hiện đại, khắc phục những hạn chế cá»§a chuẩn hiện hành, tiếp cận vá»›i kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c nhưng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n phát triển nghá» nghiệp cá»§a giáo viên Việt Nam.

Äồng thá»i bám sát vào việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, bảo đảm có thể Ä‘o đếm được má»™t cách khách quan và phù hợp vá»›i nhiệm vụ, vị trí việc làm cá»§a giáo viên ở từng cấp há»c, môn há»c để giáo viên dá»… dàng sá»­ dụng, có động lá»±c phấn đấu và chá»§ động đánh giá, hoàn thiện năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a bản thân theo các yêu cầu cá»§a chuẩn nghá» nghiệp.

Theo Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các tiêu chí cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giảng viên sư phạm cần phải đồng tâm vá»›i các tiêu chí cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, nhưng cần khác nhau ở chất và lượng, trong đó có những sá»± khác biệt như yêu cầu vá» năng lá»±c nghiên cứu khoa há»c giáo dục.

Äối vá»›i tiêu chí lá»±a chá»n giáo viên phổ thông cốt cán, Bá»™ trưởng yêu cầu các đỠxuất phải gắn vá»›i nhiệm vụ má»›i cá»§a giáo viên ở nhà trưá»ng là há»— trợ các đồng nghiệp cùng phát triển và tham gia trá»±c tiếp vào các hoạt động đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, Ä‘em thá»±c tiá»…n giáo dục và hÆ¡i thở cuá»™c sống vào chương trình, sách giáo khoa má»›i. Các giáo viên cốt cán phải là những giáo viên đạt chuẩn nghá» nghiệp ở mức cao, được lá»±a chá»n từ các trưá»ng phổ thông để bồi dưỡng thành giáo viên cốt cán.

“Việc lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt cÅ©ng đảm bảo các nguyên tắc trên, trong đó lưu ý tìm chá»n những ngưá»i phù hợp, chú trá»ng hÆ¡n tá»›i trách nhiệm tham gia phát triển chương trình, tài liệu và các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cÅ©ng như trách nhiệm gắn kết trưá»ng sư phạm vá»›i thá»±c tiá»…n hành nghá» cá»§a giáo viên ở các nhà trưá»ng và tham gia vào việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa má»›i, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo†- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

Bá»™ trưởng cÅ©ng đỠnghị các trưá»ng sư phạm sau há»™i thảo này cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luận để hoàn thiện và chú ý đến những đặc thù riêng cá»§a lao động nghá» nghiệp cá»§a giảng viên.

Nguồn thông tin: http://www.tienphong.vn/giao-duc/bo-truong-giao-duc-can-thay-doi-chuan-giao-vien-1082153.tpo

 
Công bố kết quả PISA của Việt Nam năm 2015 PDF Print E-mail
Wednesday, 07 December 2016 08:37

Ngày 6/12/2016, OECD công bố kết quả cá»§a các nước tham gia PISA 2015. Báo cáo này chia sẻ má»™t số thông tin kịp thá»i vá» kết quả PISA 2015 cá»§a các nước và cá»§a Việt Nam. Kết quả khảo sát cá»§a há»c sinh trong các lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c và Äá»c hiểu cùng má»™t số thông tin liên quan đến quá trình Việt Nam tham gia PISA cÅ©ng như tác động, ảnh hưởng cá»§a PISA đến giáo dục Việt Nam.

Khảo sát Pisa năm 2015 của Việt Nam

Theo kết quả Pisa năm 2015, Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 72 tham gia đánh giá. Chu kỳ PISA 2015, trá»ng tâm được đánh giá là lÄ©nh vá»±c Khoa há»c cho thấy:

- LÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Việt Nam đứng thứ 8 (Top 10);

- LÄ©nh vá»±c Toán há»c, Việt Nam đứng thứ 22;

- LÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu là 32.

So với trung bình kết quả của các nước OECD:

Ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c: kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 525 Ä‘iểm. Kết quả cá»§a há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n trung bình các nước OECD 31,4 Ä‘iểm má»™t cách có ý nghÄ©a thống kê.

Ở lÄ©nh vá»±c Toán há»c: Kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 490 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 495 Ä‘iểm. Kết quả kiểm định vá» sá»± khác biệt kết quả trung bình cá»§a hai mẫu độc lập cho thấy: kết quả cá»§a há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n kết quả trung bình cá»§a OECD 5 Ä‘iểm nhưng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Toán há»c cá»§a há»c sinh Việt Nam tương đương vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD.

Ở lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu: Kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 487 Ä‘iểm. Mặc dù kết quả trung bình lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu cá»§a Việt Nam thấp hÆ¡n trung bình  cá»§a các quốc gia/vùng lãnh thổ OECD 6 Ä‘iểm nhưng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Äá»c hiểu cá»§a há»c sinh Việt Nam tương đương vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD.

Kết quả PISA 2015 cho thấy má»™t số Ä‘iểm nổi bật vá» năng lá»±c cá»§a há»c sinh Việt Nam ở ba lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c, Äá»c hiểu. Há»c sinh Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu cá»§a OECD trong thá»i kỳ há»™i nhập quốc tế, các em đã biết vận dụng kiến thức đã há»c để giải quyết các tình huống trong bài thi PISA. Äặc biệt, kết quả Top 10 ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c mang đến cho Việt Nam má»™t ý nghÄ©a quan trá»ng vá» sá»± phát triển năng lá»±c cá»§a há»c sinh, Ä‘a số các em đã nắm vững kiến thức khoa há»c cÆ¡ bản, phát huy được khả năng lập luận, giải thích và áp dụng kiến thức khoa há»c vào giải quyết nhiá»u tình huống thá»±c tiá»…n cá»§a cuá»™c sống. Äặc biệt, má»™t tá»· lệ há»c sinh (gần 10%) đạt kết quả ở cấp độ năng lá»±c khoa há»c cao nhất (mức 5, 6) cho thấy nhóm há»c sinh này đủ tá»± tin để giải quyết những tình huống khoa há»c và công nghệ phức tạp trong cuá»™c sống hiện đại.

Mẫu khảo sát PISA 2015 của Việt Nam

Theo đó quy trình, kỹ thuật chá»n mẫu do OECD chịu trách nhiệm, Việt Nam cung cấp danh sách các cÆ¡ sở giáo dục có há»c sinh tuổi 15 cho OECD, OECD chá»n trưá»ng, gá»­i danh sách trưá»ng vá» cho Việt Nam, Việt Nam thống kê danh sách há»c sinh tuổi 15 gá»­i cho OECD; OECD chá»n mẫu há»c sinh.

Theo danh sách chá»n mẫu khảo sát chính thức PISA 2015, Việt Nam có 197 cÆ¡ sở giáo dục được chá»n, trong đó có 01 trưá»ng nghá», 09 Trung tâm giáo dục thưá»ng xuyên, 04 trưá»ng phổ thông liên cấp (cấp 2 và cấp 3), 04 trưá»ng phổ thông dân tá»™c ná»™i trú, 28 trưá»ng THCS và 150 trưá»ng THPT. Má»—i trưá»ng có 35 há»c sinh tham gia và má»™t số trưá»ng có số HS tuổi 15 ít hÆ¡n 35 em.

Sau khi đàm phán, OECD đồng ý cho Việt Nam lược bá» 09 trưá»ng mẫu nhá», há»c sinh dưới 5 em tuổi 15. Tổng số mẫu trưá»ng tham gia khảo sát chính thức thá»±c tế là 188 trưá»ng vá»›i 5.826 há»c sinh trên toàn quốc. Khảo sát chính thức PISA chu kỳ 2015 diá»…n ra tại Việt Nam vào cuối tháng 4/2015.

Việt Nam tham gia chu kỳ đầu tiên là PISA 2012, chính thức triển khai các hoạt động của PISA vào tháng 3 năm 2010; OECD đã công bố kết quả PISA 2012 vào tháng 12/2013; Việt Nam đã hoàn thành PISA chu kỳ 2015 và hiện nay đang tiếp tục triển khai PISA chu kỳ 2018. Việt Nam tham gia PISA ngoài các mục đích chung giống như các quốc gia khác, Việt Nam còn có các mục đích cụ thể sau:

  • Tham gia PISA là má»™t bước tích cá»±c há»™i nhập quốc tế vá» giáo dục;
  • Góp phần đổi má»›i phương pháp kiểm tra, đánh giá trên lá»›p há»c và đánh giá trên diện rá»™ng theo hướng đánh giá năng lá»±c cá»§a há»c sinh; phát triển tư duy độc lập, sáng tạo trong há»c tập cá»§a há»c sinh và khả năng vận dụng các kiến thức đã há»c vào giải quyết vấn đỠthá»±c tiá»…n.
  • Tham gia PISA là bước chuẩn bị tích cá»±c cho lá»™ trình đổi má»›i giáo dục sau 2015, thay đổi chương trình, sách giáo khoa má»›i theo hướng phát triển năng lá»±c cá»§a há»c sinh.

Kết quả PISA là má»™t minh chứng cho thấy giáo dục Việt Nam đã không ngừng vận động, đổi má»›i và phát triển trong thá»i gian qua, đã gặt hái được má»™t số thành tá»±u đáng kể. Äiá»u này đã góp phần thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá vá» giáo dục Việt Nam trong con mắt cá»§a chính ngưá»i Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Kết quả của Việt Nam và các nước tham gia PISA 2015

 

Science (Khoa há»c)

Reading (Äá»c hiểu)

Mathematics (Toán há»c)

Các nước

Äiểm trung bình PISA 2015

Sự thay đổi so với chu kì trước

Äiểm trung bình PISA 2015

Sự thay đổi so với chu kì trước

Äiểm trung bình PISA 2015

Sự thay đổi so với chu kì trước

 

Mean

Score dif.

Mean

Score dif.

Mean

Score dif.

Äiểm trung bình cá»§a OECD

493

-1

493

-1

490

-1

  1. Singapore

556

7

535

5

564

1

  1. Japan

538

3

516

-2

532

1

  1. Estonia

534

2

519

9

520

2

  1. Chinese Taipei

532

0

497

1

542

0

  1. Finland

531

-11

526

-5

511

-10

  1. Macao (China)

529

6

509

11

544

5

  1. Canada

528

-2

527

1

516

-4

  1. Viet Nam

525

-4

487

-21

495

-17

  1. Hong Kong (China)

523

-5

527

-3

548

1

  1. B-S-J-G (China)

518

m

494

m

531

m

  1. Korea

516

-2

517

-11

524

-3

  1. New Zealand

513

-7

509

-6

495

-8

  1. Slovenia

513

-2

505

11

510

2

  1. Australia

510

-6

503

-6

494

-8

  1. United Kingdom

509

-1

498

2

492

-1

  1. Germany

509

-2

509

6

506

2

  1. Netheriands

509

-5

503

-3

512

-6

  1. Switzerland

506

-2

492

-4

521

-1

  1. Ireland

503

0

521

13

504

0

  1. Belgium

502

-3

499

-4

507

-5

  1. Denmark

502

2

500

3

511

-2

  1. Poland

501

3

506

3

504

5

  1. Portugal

501

8

498

4

492

7

  1. Norway

498

3

513

5

502

1

  1. United States

496

2

497

-1

470

-2

  1. Austria

495

-5

485

-5

497

-2

  1. France

495

0

499

2

493

-4

  1. Sweden

493

-4

500

1

494

-5

  1. Czech Republic

493

-5

487

5

492

-6

  1. Spain

493

2

496

7

486

1

  1. Latvia

490

1

488

2

482

0

  1. Russia

487

3

495

17

494

6

  1. Luxembourg

483

0

481

5

486

-2

  1. Italy

481

2

485

0

490

7

  1. Hungary

477

-9

470

-12

477

-4

  1. Lithuania

475

-3

472

2

478

-2

  1. Croatia

475

-5

487

5

464

0

  1. CABA (Argentina)

475

51

475

46

456

38

  1. Iceland

473

-7

482

-9

488

-7

  1. Israel

467

5

479

2

470

10

  1. Malta

465

2

447

3

479

9

  1. Slovak Republic

461

-10

453

-12

475

-6

  1. Greece

455

-6

467

-8

454

1

  1. Chile

447

2

459

5

423

4

  1. Bulgaria

446

4

432

1

441

9

  1. United Arab Emirates

437

-12

434

-8

427

-7

  1. Uruguay

435

1

437

5

418

-3

  1. Romania

435

6

434

4

444

10

  1. Cyprus1

433

-5

443

-6

437

-3

  1. Moldova

428

9

416

17

420

13

  1. Albania

427

18

405

10

413

18

  1. Turkey

425

2

428

-18

420

2

  1. Trinidad and Tobago

425

7

427

5

417

2

  1. Thailand

421

2

409

-6

415

1

  1. Costa Rica

420

-7

427

-9

400

-6

  1. Qatar

418

21

402

15

402

26

  1. Colombia

416

8

425

6

390

5

  1. Mexico

416

2

423

-1

408

5

  1. Montenegro

411

1

427

10

418

6

  1. Georgia

411

23

401

16

404

15

  1. Jordan

409

-5

408

2

380

-1

  1. Indonesia

403

3

397

-2

386

4

  1. Brazil

401

3

407

-2

377

6

  1. Peru

397

14

398

14

387

10

  1. Lebanon

386

m

347

m

396

m

  1. Tunisia

386

0

361

-21

367

4

  1. FYROM

384

m

352

m

371

m

  1. Kosovo

378

m

347

m

362

m

  1. Algeria

376

m

350

m

360

m

  1. Dominican Republic

332

m

358

m

328

m

Kết quả cá»§a Việt Nam so vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD ở 3 lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Äá»c hiểu và Toán há»c

 

PISA là tên gá»i tắt cá»§a Chương trình đánh giá há»c sinh quốc tế, do OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giá»›i) khởi xướng và chỉ đạo. PISA là chương trình đánh giá há»c sinh có quy mô lá»›n nhất trên thế giá»›i hiện nay. Việt Nam tham gia PISA chu kỳ đầu tiên năm 2012, đã hoàn thành chu kỳ PISA 2015 và Ä‘ang tiếp tục triển khai PISA 2018.

Äối tượng đánh giá là há»c sinh độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giai Ä‘oạn giáo dục bắt buá»™c  ở hầu hết các quốc gia. PISA tập trung đánh giá năng lá»±c cá»§a há»c sinh ở ba lÄ©nh vá»±c chính là Äá»c hiểu, Toán há»c và Khoa há»c. Äến chu kỳ PISA 2012 đã phát triển thêm má»™t số lÄ©nh vá»±c đánh giá tá»± chá»n như đánh giá năng lá»±c giải quyết vấn Ä‘á», đánh giá năng lá»±c tài chính, đánh giá năng lá»±c sá»­ dụng công nghệ thông tin. Äến chu kỳ PISA 2018 phát triển thêm đánh giá năng lá»±c công dân toàn cầu. PISA ở những chu kỳ đầu thá»±c hiện bài thi trên giấy, từ chu kỳ 2012 đã có thêm hình thức đánh giá trên máy tính. Hiện nay, đến chu kỳ PISA 2015, 2018 chỉ còn khoảng 10 nước sá»­ dụng bài thi trên giấy.

Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4384

 
Những điểm đáng chú ý trong dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2017 PDF Print E-mail
Tuesday, 06 December 2016 13:50

GD&TÄ - Bá»™ GD&ÄT công bố dá»± thảo quy chế thi THPT quốc gia lần 2, lấy ý kiến đóng góp rá»™ng rãi đến ngày 1/1/2017.

Những điểm đáng chú ý trong dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2017

Thí sinh có thể thi 2 bài tá»± chá»n, lấy Ä‘iểm bài cao hÆ¡n xét tốt nghiệp

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 tổ chức thi 5 bài: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa há»c Tá»± nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa há»c, Sinh há»c) và Khoa há»c Xã há»™i (tổ hợp các môn Lịch sá»­, Äịa lí, Giáo dục công dân đối vá»›i Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sá»­, Äịa lí đối vá»›i GDTX).

Äể xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh Giáo dục THPT phải dá»± thi 4 bài, gồm 3 bài thi bắt buá»™c là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tá»± chá»n trong số 2 bài thi Khoa há»c Tá»± nhiên (KHTN) hoặc Khoa há»c Xã há»™i (KHXH); thí sinh GDTX phải dá»± thi 3 bài, gồm 2 bài thi bắt buá»™c là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tá»± chá»n trong số 2 bài thi (KHTN hoặc KHXH).

Thí sinh được chá»n dá»± thi cả 2 bài thi (KHTN và KHXH), Ä‘iểm bài thi tá»± chá»n nào cao hÆ¡n sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh Giáo dục THPT có thể thi cả 5 bài thi, thí sinh GDTX có thể thi cả 4 bài để tăng cÆ¡ há»™i xét tuyển sinh ÄH, CÄ theo quy định cá»§a Quy chế tuyển sinh ÄH, CÄ hệ chính quy hiện hành.

Äể xét tuyển sinh ÄH, CÄ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dá»± thi các bài thi và các môn thành phần cá»§a bài thi KHTN, KHXH, phù hợp vá»›i tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định cá»§a các trưá»ng ÄH, CÄ.

Năm 2017, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội du ng thi nằm trong Chương trình cấp THPT.

Tổ chức thi tại mỗi tỉnh/thành phố

Má»—i tỉnh, thành phố trá»±c thuá»™c Trung ương (gá»i chung là tỉnh) tổ chức má»™t cụm thi do Sở GD&ÄT chá»§ trì, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dá»± thi tại tỉnh. Bá»™ GD&ÄT Ä‘iá»u động cán bá»™, giảng viên cá»§a các trưá»ng ÄH, CÄ Ä‘áº¿n các cụm thi để phối hợp, há»— trợ công tác tổ chức thi; thá»±c hiện việc giám sát các khâu: in sao đỠthi, coi thi, chấm thi và phúc khảo.

Giám đốc Sở GD&ÄT ra quyết định thành lập Há»™i đồng thi và các Ban (gồm thành phần Trưởng Ban) để thá»±c hiện các công việc cá»§a kỳ thi; bao gồm: Ban Thư ký; Ban In sao đỠthi; Ban Vận chuyển và bàn giao đỠthi; Ban Coi thi; Ban Làm phách bài thi tá»± luận (gá»i là Ban Làm phách); thành viên khác cá»§a các Ban do Chá»§ tịch Há»™i đồng thi quyết định.

Äiểm má»›i trong sắp xếp thí sinh dá»± thi

Theo dá»± thảo, phòng thi được xếp theo bài thi, má»—i phòng thi có tối Ä‘a 24 thí sinh, trong phòng thi phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2 mét theo hàng ngang. Riêng phòng thi cuối cùng cá»§a buổi thi bài Ngoại ngữ (ở cùng Äiểm thi), được xếp các thí sinh dá»± thi các bài Ngoại ngữ khác nhau, nhưng phải thu bài riêng theo bài;

Má»™t Ä‘iểm má»›i đáng chú ý là: Thí sinh tá»± do đã tốt nghiệp THPT được xếp phòng thi riêng ở má»™t hoặc má»™t số Ä‘iểm thi do Giám đốc Sở GD&ÄT quyết định. Thí sinh GDTX được bố trí phòng thi riêng khi dá»± thi bài thi KHXH.

Thống nhất sá»­ dụng phần má»m quản lý thi do Bá»™ GD&ÄT cung cấp

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 thống nhất sá»­ dụng phần má»m quản lý thi do Bá»™ GD&ÄT cung cấp; thiết lập hệ thống trao đổi thông tin thi chính xác, cập nhật giữa trưá»ng phổ thông vá»›i Sở GD&ÄT, giữa Sở GD&ÄT vá»›i Bá»™ GD&ÄT; thá»±c hiện đúng quy trình, cấu trúc, thá»i hạn xá»­ lý dữ liệu và chế độ báo cáo theo hướng dẫn tổ chức thi hằng năm cá»§a Bá»™ GD&ÄT.

Có bá»™ phận chuyên trách sá»­ dụng máy tính và phần má»m quản lý thi; có địa chỉ thư Ä‘iện tá»­ và số Ä‘iện thoại đăng ký vá»›i Bá»™ GD&ÄT

Các Há»™i đồng thi công bố kết quả thi sau khi chuyển dữ liệu kết quả thi vá» Bá»™ GD&ÄT và hoàn thành việc đối chiếu giữa dữ liệu kết quả thi gá»­i vá» Bá»™ GD&ÄT vá»›i dữ liệu kết quả thi lưu tại Há»™i đồng thi.

Bá»™ GD&ÄT chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu thi cá»§a thí sinh; các Sở GD&ÄT sá»­ dụng dữ liệu thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; các trưá»ng ÄH, CÄ sá»­ dụng dữ liệu thi để tuyển sinh.

Chấm trắc nghiệm bằng máy vá»›i cùng má»™t phần má»m cá»§a Bá»™ GD&ÄT

Chấm bài thi tá»± luận theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang Ä‘iểm cá»§a Bá»™ GD&ÄT. Bài thi được chấm theo thang Ä‘iểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn Ä‘iểm.

Chấm bài thi trắc nghiệm: Các Phiếu trả lá»i trắc nghiệm (TLTN) (bài làm cá»§a thí sinh) Ä‘á»u phải được chấm bằng máy vá»›i cùng má»™t phần má»m chuyên dụng do Bá»™ GD&ÄT cung cấp.

Tổ xá»­ lý bài thi trắc nghiệm tiến hành chấm Ä‘iểm và quy đổi Ä‘iểm bằng máy tính sang thang Ä‘iểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. Thống nhất sá»­ dụng mã môn thi trong các tệp dữ liệu theo quy định cá»§a Bá»™ GD&ÄT.

Thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm của mỗi môn thi tự luận, theo tiến độ chấm thi môn đó.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhung-diem-dang-chu-y-trong-du-thao-quy-che-thi-thpt-quoc-gia-2017-2652355-v.html

 
«StartPrev111213141516NextEnd»

Page 11 of 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD