TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
Monday, 12 December 2016 20:21 |
Há»™i thảo do Chương trình phát triển các trưá»ng sư phạm để nâng cao năng lá»±c giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức vá»›i sá»± tham dá»± cá»§a hÆ¡n 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuá»™c Bá»™ GD&ÄT, các trưá»ng Ä‘ai há»c sư phạm, má»™t số địa phương và đại diện má»™t số chuyên gia, giáo viên trong cả nước.
Dá»±a trên những đặc Ä‘iểm nghá» nghiệp mang tÃnh chất đặc thù và yêu cầu phát triển năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a giáo viên trong bối cảnh má»›i, các đại biểu tham dá»± há»™i thảo đã táºp trung thảo luáºn vá» những vấn đỠcần thay đổi cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên hiện hà nh, chuẩn giảng viên sư phạm; tiêu chÃ, quy trình lá»±a chá»n giáo viên cốt cán, lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt để đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục; các giải pháp nâng cao chất lượng đà o tạo, bồi dưỡng đội ngÅ© giáo viên phổ thông, giảng viên sư phạm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.
Phát biểu chỉ đạo há»™i thảo, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ đỠcáºp tá»›i vai trò Ä‘i đầu cá»§a các trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm trong việc nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên. Vì gốc cá»§a các vấn đỠvá» chất lượng giáo viên là ở chất lượng đà o tạo, bồi dưỡng cá»§a các trưá»ng sư phạm. Do váºy, các trưá»ng sư phạm cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cáºn và ná»™i dung, phương thức đà o tạo, bồi dưỡng hiện nay trên cÆ¡ sở tiếp cáºn chuẩn nghá» nghiệp cá»§a giáo viên.
Äối vá»›i việc chỉnh sá»a chuẩn nghá» nghiệp, Bá»™ trưởng lưu ý, cần đảm bảo nguyên tắc khoa há»c, hiện đại, khắc phục những hạn chế cá»§a chuẩn hiện hà nh, tiếp cáºn vá»›i kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c nhưng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n phát triển nghá» nghiệp cá»§a giáo viên Việt Nam. Äồng thá»i bám sát và o việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, bảo đảm có thể Ä‘o đếm được má»™t cách khách quan và phù hợp vá»›i nhiệm vụ, vị trà việc là m cá»§a giáo viên ở từng cấp há»c, môn há»c để giáo viên dá»… dà ng sá» dụng, có động lá»±c phấn đấu và chá»§ động đánh giá, hoà n thiện năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a bản thân theo các yêu cầu cá»§a chuẩn nghá» nghiệp.
Theo Bá»™ trưởng, các tiêu chà cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giảng viên sư phạm cần phải đồng tâm vá»›i các tiêu chà cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, nhưng cần khác nhau ở chất và lượng, trong đó có những sá»± khác biệt như yêu cầu vá» năng lá»±c nghiên cứu khoa há»c giáo dục.
Äối vá»›i tiêu chà lá»±a chá»n giáo viên phổ thông cốt cán, Bá»™ trưởng yêu cầu các đỠxuất phải gắn vá»›i nhiệm vụ má»›i cá»§a giáo viên ở nhà trưá»ng là há»— trợ các đồng nghiệp cùng phát triển và tham gia trá»±c tiếp và o các hoạt động đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, Ä‘em thá»±c tiá»…n giáo dục và hÆ¡i thở cuá»™c sống và o chương trình, sách giáo khoa má»›i. Các giáo viên cốt cán phải là những giáo viên đạt chuẩn nghá» nghiệp ở mức cao, được lá»±a chá»n từ các trưá»ng phổ thông để bồi dưỡng thà nh giáo viên cốt cán.
“Việc lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt cÅ©ng đảm bảo các nguyên tắc trên, trong đó lưu ý tìm chá»n những ngưá»i phù hợp, chú trá»ng hÆ¡n tá»›i trách nhiệm tham gia phát triển chương trình, tà i liệu và các khóa đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cÅ©ng như trách nhiệm gắn kết trưá»ng sư phạm vá»›i thá»±c tiá»…n hà nh nghá» cá»§a giáo viên ở các nhà trưá»ng và tham gia và o việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa má»›i, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo†- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.
Bá»™ trưởng cÅ©ng đỠnghị các trưá»ng sư phạm sau há»™i thảo nà y cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luáºn để hoà n thiện và chú ý đến những đặc thù riêng cá»§a lao động nghá» nghiệp cá»§a giảng viên.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-dai-hoc-su-pham-phai-di-dau-trong-nang-cao-chat-luong-giao-vien-2674455-l.html |
|
Saturday, 10 December 2016 17:43 |
Chương trình giáo dục phổ thông chỉ có thể chuyển hướng sang giáo dục tÃch hợp, phân hóa, dạy há»c sinh trải nghiệm sáng tạo khi có đội ngÅ© giáo viên đủ năng lá»±c để đáp ứng yêu cầu chứ không chỉ là “thợ dạy†như thưá»ng thấy hiện nay.
Ngà y 9.12 tại Hà Ná»™i, Viện Nghiên cứu sư phạm Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i tổ chức há»™i thảo “Phát triển đội ngÅ© giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông†nhằm tìm cách đưa việc đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) gắn chặt hÆ¡n vá»›i hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là khi cả nước Ä‘ang chuẩn bị thay đổi chương trình, sách giáo khoa (SGK).
ÄÆ°á»£c chá»§ động lá»±a chá»n SGK
Tiến sÄ© Phạm Thị Kim Anh (Viện Nghiên cứu sư phạm) cho biết: “Äể đánh giá năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông, chúng tôi đã tiến hà nh Ä‘iá»u tra, khảo sát 74 GV báºc THCS ở các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình, SÆ¡n La, Lai Châu. Kết quả cho thấy số GV có năng lá»±c vững chắc chỉ đạt trên dưới 20%; những GV năng lá»±c đã có nhưng chưa vững chắc vẫn chiếm tá»· lệ khá cao (trên dưới 60%). Tá»· lệ GV chưa có các năng lá»±c dạy há»c theo yêu cầu đổi má»›i cÅ©ng còn khá nhiá»u. Và dụ 41,8% chưa có năng lá»±c dạy há»c theo phương thức trải nghiệm sáng tạo, 40,5% chưa có năng lá»±c cải tiến chất lượng dạy há»c và năng lá»±c thÃch ứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện dạy há»c khác nhau. Äặc biệt, gần 60% cho rằng chưa vững chắc vá» năng lá»±c dạy há»c tÃch hợp, lồng ghép, liên môn...â€.
CÅ©ng theo bà Kim Anh, những hiện tượng như GV rá»i SGK thì không biết lấy gì để dạy và dạy như thế nà o không hiếm. Äối vá»›i những bà i há»c vá» thá»±c váºt lẽ ra phải dạy ở vưá»n trưá»ng, sân trưá»ng thì tuyệt đại Ä‘a số GV dạy trong lá»›p vá»›i quyển SGK khô cứng.
GS Äinh Quang Báo (Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i) chỉ ra những yêu cầu má»›i cá»§a chương trình giáo dục phổ thông sắp tá»›i. Äó là dạy há»c tÃch hợp, phân hóa, phân luồng, phát triển năng lá»±c, đổi má»›i đánh giá kết quả giáo dục, dạy há»c. Những vấn đỠtuy không má»›i vá» mặt lý luáºn nhưng lại rất má»›i, tháºm chà xa lạ trong thá»±c tiá»…n giáo dục phổ thông và đà o tạo GV ở nước ta.
Theo GS Báo, GV phải thay đổi sâu sắc vá» năng lá»±c nghá» nghiệp, phải có năng lá»±c để chá»§ động sáng tạo phát triển chương trình giáo dục. Ngoà i ra, GV cần được chá»§ động, sáng tạo trong lá»±a chá»n, sá» dụng SGK, các nguồn tà i liệu khác trong môi trưá»ng công nghệ thông tin và truyá»n thông phù hợp vá»›i bản thân, bối cảnh địa phương và đặc Ä‘iểm há»c sinh. GV phải có năng lá»±c thiết kế các chá»§ đỠtÃch hợp, phát triển các năng lá»±c cốt lõi trong dạy há»c các môn há»c, tổ chức các hoạt động giáo dục...
Phải có kiến thức rộng và sâu
PGS Äá»— Ngá»c Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung há»c (Bá»™ GD-ÄT), cho rằng yêu cầu cá»§a cuá»™c sống, đòi há»i cá»§a nghá» nghiệp và đối tượng ngưá»i há»c trong xã há»™i hiện đại buá»™c GV phải biết rất rá»™ng, phải có tri thức ná»n lẫn tri thức chuyên sâu má»›i có thể đáp ứng được những yêu cầu má»›i.
Ông Thống nháºn xét hầu hết các sinh viên sư phạm, nhất là những sinh viên đà o tạo theo môn há»c, Ä‘á»u chỉ táºp trung chú ý tri thức cá»§a môn khoa há»c mà sau nà y mình phải dạy. Những tri thức chung vá» khoa há»c giáo dục, tâm lý, phương pháp dạy há»c... nhìn chung bị coi nhẹ, há»c cho xong, cho có. Sinh viên không thấy rõ vai trò và ý nghÄ©a cÅ©ng như tác dụng cá»§a chúng trong quá trình há»c để trở thà nh GV. Mặt khác chương trình đà o tạo cÅ©ng chưa yêu cầu cao vá» loại tri thức ná»n, chưa có các ná»™i dung đầy đủ và toà n diện vá» những lÄ©nh vá»±c cần phải trang bị như là tri thức ná»n. Äiá»u nà y dẫn tá»›i nhiá»u hệ lụy, hạn chế chất lượng và hiệu quả không chỉ vá»›i chương trình hiện hà nh và đặc biệt đối chiếu vá»›i những yêu cầu đổi má»›i, trong đó trá»ng tâm là yêu cầu dạy há»c tÃch hợp.

Má»™t lá»›p bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh do Sở GD-ÄT và Trưá»ng ÄH Sư phạm TP.HCM tổ chức
Chương trình giáo dục phổ thông má»›i yêu cầu tÃch hợp mạnh mẽ (nhất là vá»›i báºc tiểu há»c và THCS). Theo ông Thống, các trưá»ng sư phạm phải bồi dưỡng và đà o tạo GV tÃch hợp. Vá»›i yêu cầu má»›i, GV bá»™ môn nà o cÅ©ng phải thá»±c hiện dạy tÃch hợp. GV môn toán cÅ©ng như các môn khoa há»c tá»± nhiên sẽ không bị biến thà nh “thợ dạyâ€, suốt ngà y chỉ đánh váºt vá»›i các công thức, con số, định lý, định luáºt... nếu GV có má»™t tri thức ná»n Ä‘a dạng, phong phú. Kiến thức ná»n không chỉ quan trá»ng vá»›i việc dạy các môn há»c mà còn hết sức cần thiết để thá»±c hiện các hoạt động giáo dục, đặc biệt là qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được thá»±c hiện ở cả 3 báºc há»c.
Äồng quan Ä‘iểm, GS Nguyá»…n Thị Côi (Khoa Lịch sá», Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i) nêu và dụ vá»›i môn lịch sá», để đáp ứng chương trình và SGK má»›i, GV phải nắm vững kiến thức bá» rá»™ng vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a má»™t số môn văn hóa gần gÅ©i được biên soạn tÃch hợp trong SGK tùy môn há»c, cấp há»c. Bà Côi đỠxuất, chương trình đà o tạo cá»§a trưá»ng sư phạm cần sá»›m bổ sung tà i liệu há»c táºp và hướng dẫn dạy há»c cụ thể vá»›i những môn má»›i trong chương trình giáo dục phổ thông như môn khoa há»c tá»± nhiên, khoa há»c xã há»™i...
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/giao-vien-se-khong-chi-la-tho-day-772831.html |
Saturday, 10 December 2016 16:14 |
Äó là yêu cầu cá»§a Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại há»™i thảo vỠ“Chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lá»±c nghá» nghiệp giảng viên sư phạm và vấn đỠnâng cao chất lượng đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên cá»§a các trưá»ng sư phạm†vừa được tổ chức tại Trưá»ng Äại há»c Quy NhÆ¡n.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội thảo và phát biểu chỉ đạo.
Â
Há»™i thảo do Chương trình phát triển các trưá»ng sư phạm để nâng cao năng lá»±c giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức vá»›i sá»± tham dá»± cá»§a hÆ¡n 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuá»™c Bá»™ GD&ÄT, các trưá»ng Ä‘ai há»c sư phạm, má»™t số địa phương và đại diện má»™t số chuyên gia, giáo viên trong cả nước.
Phát biểu chỉ đạo há»™i thảo, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ đỠcáºp tá»›i vai trò Ä‘i đầu cá»§a các trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm trong việc nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên.
“Vì gốc cá»§a các vấn đỠvá» chất lượng giáo viên là ở chất lượng đà o tạo, bồi dưỡng cá»§a các trưá»ng sư phạm. Do váºy, các trưá»ng sư phạm cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cáºn và ná»™i dung, phương thức đà o tạo, bồi dưỡng hiện nay trên cÆ¡ sở tiếp cáºn chuẩn nghá» nghiệp cá»§a giáo viênâ€- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.
Äối vá»›i việc chỉnh sá»a chuẩn nghá» nghiệp, Bá»™ trưởng lưu ý, cần đảm bảo nguyên tắc khoa há»c, hiện đại, khắc phục những hạn chế cá»§a chuẩn hiện hà nh, tiếp cáºn vá»›i kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c nhưng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n phát triển nghá» nghiệp cá»§a giáo viên Việt Nam.
Äồng thá»i bám sát và o việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, bảo đảm có thể Ä‘o đếm được má»™t cách khách quan và phù hợp vá»›i nhiệm vụ, vị trà việc là m cá»§a giáo viên ở từng cấp há»c, môn há»c để giáo viên dá»… dà ng sá» dụng, có động lá»±c phấn đấu và chá»§ động đánh giá, hoà n thiện năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a bản thân theo các yêu cầu cá»§a chuẩn nghá» nghiệp.
Theo Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các tiêu chà cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giảng viên sư phạm cần phải đồng tâm vá»›i các tiêu chà cá»§a chuẩn nghá» nghiệp giáo viên phổ thông, nhưng cần khác nhau ở chất và lượng, trong đó có những sá»± khác biệt như yêu cầu vá» năng lá»±c nghiên cứu khoa há»c giáo dục.
Äối vá»›i tiêu chà lá»±a chá»n giáo viên phổ thông cốt cán, Bá»™ trưởng yêu cầu các đỠxuất phải gắn vá»›i nhiệm vụ má»›i cá»§a giáo viên ở nhà trưá»ng là há»— trợ các đồng nghiệp cùng phát triển và tham gia trá»±c tiếp và o các hoạt động đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa, Ä‘em thá»±c tiá»…n giáo dục và hÆ¡i thở cuá»™c sống và o chương trình, sách giáo khoa má»›i. Các giáo viên cốt cán phải là những giáo viên đạt chuẩn nghá» nghiệp ở mức cao, được lá»±a chá»n từ các trưá»ng phổ thông để bồi dưỡng thà nh giáo viên cốt cán.
“Việc lá»±a chá»n giảng viên sư phạm chá»§ chốt cÅ©ng đảm bảo các nguyên tắc trên, trong đó lưu ý tìm chá»n những ngưá»i phù hợp, chú trá»ng hÆ¡n tá»›i trách nhiệm tham gia phát triển chương trình, tà i liệu và các khóa đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cÅ©ng như trách nhiệm gắn kết trưá»ng sư phạm vá»›i thá»±c tiá»…n hà nh nghá» cá»§a giáo viên ở các nhà trưá»ng và tham gia và o việc đổi má»›i chương trình, sách giáo khoa má»›i, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo†- Bá»™ trưởng nhấn mạnh.
Bá»™ trưởng cÅ©ng đỠnghị các trưá»ng sư phạm sau há»™i thảo nà y cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luáºn để hoà n thiện và chú ý đến những đặc thù riêng cá»§a lao động nghá» nghiệp cá»§a giảng viên.
Nguồn thông tin: http://www.tienphong.vn/giao-duc/bo-truong-giao-duc-can-thay-doi-chuan-giao-vien-1082153.tpo |
Wednesday, 07 December 2016 08:37 |
Ngà y 6/12/2016, OECD công bố kết quả cá»§a các nước tham gia PISA 2015. Báo cáo nà y chia sẻ má»™t số thông tin kịp thá»i vá» kết quả PISA 2015 cá»§a các nước và cá»§a Việt Nam. Kết quả khảo sát cá»§a há»c sinh trong các lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c và Äá»c hiểu cùng má»™t số thông tin liên quan đến quá trình Việt Nam tham gia PISA cÅ©ng như tác động, ảnh hưởng cá»§a PISA đến giáo dục Việt Nam.

Theo kết quả Pisa năm 2015, Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 72 tham gia đánh giá. Chu kỳ PISA 2015, trá»ng tâm được đánh giá là lÄ©nh vá»±c Khoa há»c cho thấy:
- LÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Việt Nam đứng thứ 8 (Top 10);
- LÄ©nh vá»±c Toán há»c, Việt Nam đứng thứ 22;
- LÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu là 32.
So với trung bình kết quả của các nước OECD:
Ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c: kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 525 Ä‘iểm. Kết quả cá»§a há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n trung bình các nước OECD 31,4 Ä‘iểm má»™t cách có ý nghÄ©a thống kê.
Ở lÄ©nh vá»±c Toán há»c: Kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 490 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 495 Ä‘iểm. Kết quả kiểm định vá» sá»± khác biệt kết quả trung bình cá»§a hai mẫu độc láºp cho thấy: kết quả cá»§a há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n kết quả trung bình cá»§a OECD 5 Ä‘iểm nhưng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Toán há»c cá»§a há»c sinh Việt Nam tương đương vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD.
Ở lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu: Kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 487 Ä‘iểm. Mặc dù kết quả trung bình lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu cá»§a Việt Nam thấp hÆ¡n trung bình cá»§a các quốc gia/vùng lãnh thổ OECD 6 Ä‘iểm nhưng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Äá»c hiểu cá»§a há»c sinh Việt Nam tương đương vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD.
Kết quả PISA 2015 cho thấy má»™t số Ä‘iểm nổi báºt vá» năng lá»±c cá»§a há»c sinh Việt Nam ở ba lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c, Äá»c hiểu. Há»c sinh Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu cá»§a OECD trong thá»i kỳ há»™i nháºp quốc tế, các em đã biết váºn dụng kiến thức đã há»c để giải quyết các tình huống trong bà i thi PISA. Äặc biệt, kết quả Top 10 ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c mang đến cho Việt Nam má»™t ý nghÄ©a quan trá»ng vá» sá»± phát triển năng lá»±c cá»§a há»c sinh, Ä‘a số các em đã nắm vững kiến thức khoa há»c cÆ¡ bản, phát huy được khả năng láºp luáºn, giải thÃch và áp dụng kiến thức khoa há»c và o giải quyết nhiá»u tình huống thá»±c tiá»…n cá»§a cuá»™c sống. Äặc biệt, má»™t tá»· lệ há»c sinh (gần 10%) đạt kết quả ở cấp độ năng lá»±c khoa há»c cao nhất (mức 5, 6) cho thấy nhóm há»c sinh nà y đủ tá»± tin để giải quyết những tình huống khoa há»c và công nghệ phức tạp trong cuá»™c sống hiện đại.
Mẫu khảo sát PISA 2015 của Việt Nam
Theo đó quy trình, kỹ thuáºt chá»n mẫu do OECD chịu trách nhiệm, Việt Nam cung cấp danh sách các cÆ¡ sở giáo dục có há»c sinh tuổi 15 cho OECD, OECD chá»n trưá»ng, gá»i danh sách trưá»ng vá» cho Việt Nam, Việt Nam thống kê danh sách há»c sinh tuổi 15 gá»i cho OECD; OECD chá»n mẫu há»c sinh.
Theo danh sách chá»n mẫu khảo sát chÃnh thức PISA 2015, Việt Nam có 197 cÆ¡ sở giáo dục được chá»n, trong đó có 01 trưá»ng nghá», 09 Trung tâm giáo dục thưá»ng xuyên, 04 trưá»ng phổ thông liên cấp (cấp 2 và cấp 3), 04 trưá»ng phổ thông dân tá»™c ná»™i trú, 28 trưá»ng THCS và 150 trưá»ng THPT. Má»—i trưá»ng có 35 há»c sinh tham gia và má»™t số trưá»ng có số HS tuổi 15 Ãt hÆ¡n 35 em.
Sau khi đà m phán, OECD đồng ý cho Việt Nam lược bá» 09 trưá»ng mẫu nhá», há»c sinh dưới 5 em tuổi 15. Tổng số mẫu trưá»ng tham gia khảo sát chÃnh thức thá»±c tế là 188 trưá»ng vá»›i 5.826 há»c sinh trên toà n quốc. Khảo sát chÃnh thức PISA chu kỳ 2015 diá»…n ra tại Việt Nam và o cuối tháng 4/2015.
Việt Nam tham gia chu kỳ đầu tiên là PISA 2012, chÃnh thức triển khai các hoạt động cá»§a PISA và o tháng 3 năm 2010; OECD đã công bố kết quả PISA 2012 và o tháng 12/2013; Việt Nam đã hoà n thà nh PISA chu kỳ 2015 và hiện nay Ä‘ang tiếp tục triển khai PISA chu kỳ 2018. Việt Nam tham gia PISA ngoà i các mục Ä‘Ãch chung giống như các quốc gia khác, Việt Nam còn có các mục Ä‘Ãch cụ thể sau:
- Tham gia PISA là má»™t bước tÃch cá»±c há»™i nháºp quốc tế vá» giáo dục;
- Góp phần đổi má»›i phương pháp kiểm tra, đánh giá trên lá»›p há»c và đánh giá trên diện rá»™ng theo hướng đánh giá năng lá»±c cá»§a há»c sinh; phát triển tư duy độc láºp, sáng tạo trong há»c táºp cá»§a há»c sinh và khả năng váºn dụng các kiến thức đã há»c và o giải quyết vấn đỠthá»±c tiá»…n.
- Tham gia PISA là bước chuẩn bị tÃch cá»±c cho lá»™ trình đổi má»›i giáo dục sau 2015, thay đổi chương trình, sách giáo khoa má»›i theo hướng phát triển năng lá»±c cá»§a há»c sinh.
Kết quả PISA là má»™t minh chứng cho thấy giáo dục Việt Nam đã không ngừng váºn động, đổi má»›i và phát triển trong thá»i gian qua, đã gặt hái được má»™t số thà nh tá»±u đáng kể. Äiá»u nà y đã góp phần thay đổi cách nhìn nháºn, đánh giá vá» giáo dục Việt Nam trong con mắt cá»§a chÃnh ngưá»i Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Kết quả của Việt Nam và các nước tham gia PISA 2015
Â
|
Science (Khoa há»c)
|
Reading (Äá»c hiểu)
|
Mathematics (Toán há»c)
|
Các nước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Â
|
Mean
|
Score dif.
|
Mean
|
Score dif.
|
Mean
|
Score dif.
|
Äiểm trung bình cá»§a OECD
|
493
|
-1
|
493
|
-1
|
490
|
-1
|
- Singapore
|
556
|
7
|
535
|
5
|
564
|
1
|
- Japan
|
538
|
3
|
516
|
-2
|
532
|
1
|
- Estonia
|
534
|
2
|
519
|
9
|
520
|
2
|
- Chinese Taipei
|
532
|
0
|
497
|
1
|
542
|
0
|
- Finland
|
531
|
-11
|
526
|
-5
|
511
|
-10
|
- Macao (China)
|
529
|
6
|
509
|
11
|
544
|
5
|
- Canada
|
528
|
-2
|
527
|
1
|
516
|
-4
|
- Viet Nam
|
525
|
-4
|
487
|
-21
|
495
|
-17
|
- Hong Kong (China)
|
523
|
-5
|
527
|
-3
|
548
|
1
|
- B-S-J-G (China)
|
518
|
m
|
494
|
m
|
531
|
m
|
- Korea
|
516
|
-2
|
517
|
-11
|
524
|
-3
|
- New Zealand
|
513
|
-7
|
509
|
-6
|
495
|
-8
|
- Slovenia
|
513
|
-2
|
505
|
11
|
510
|
2
|
- Australia
|
510
|
-6
|
503
|
-6
|
494
|
-8
|
- United Kingdom
|
509
|
-1
|
498
|
2
|
492
|
-1
|
- Germany
|
509
|
-2
|
509
|
6
|
506
|
2
|
- Netheriands
|
509
|
-5
|
503
|
-3
|
512
|
-6
|
- Switzerland
|
506
|
-2
|
492
|
-4
|
521
|
-1
|
- Ireland
|
503
|
0
|
521
|
13
|
504
|
0
|
- Belgium
|
502
|
-3
|
499
|
-4
|
507
|
-5
|
- Denmark
|
502
|
2
|
500
|
3
|
511
|
-2
|
- Poland
|
501
|
3
|
506
|
3
|
504
|
5
|
- Portugal
|
501
|
8
|
498
|
4
|
492
|
7
|
- Norway
|
498
|
3
|
513
|
5
|
502
|
1
|
- United States
|
496
|
2
|
497
|
-1
|
470
|
-2
|
- Austria
|
495
|
-5
|
485
|
-5
|
497
|
-2
|
- France
|
495
|
0
|
499
|
2
|
493
|
-4
|
- Sweden
|
493
|
-4
|
500
|
1
|
494
|
-5
|
- Czech Republic
|
493
|
-5
|
487
|
5
|
492
|
-6
|
- Spain
|
493
|
2
|
496
|
7
|
486
|
1
|
- Latvia
|
490
|
1
|
488
|
2
|
482
|
0
|
- Russia
|
487
|
3
|
495
|
17
|
494
|
6
|
- Luxembourg
|
483
|
0
|
481
|
5
|
486
|
-2
|
- Italy
|
481
|
2
|
485
|
0
|
490
|
7
|
- Hungary
|
477
|
-9
|
470
|
-12
|
477
|
-4
|
- Lithuania
|
475
|
-3
|
472
|
2
|
478
|
-2
|
- Croatia
|
475
|
-5
|
487
|
5
|
464
|
0
|
- CABA (Argentina)
|
475
|
51
|
475
|
46
|
456
|
38
|
- Iceland
|
473
|
-7
|
482
|
-9
|
488
|
-7
|
- Israel
|
467
|
5
|
479
|
2
|
470
|
10
|
- Malta
|
465
|
2
|
447
|
3
|
479
|
9
|
- Slovak Republic
|
461
|
-10
|
453
|
-12
|
475
|
-6
|
- Greece
|
455
|
-6
|
467
|
-8
|
454
|
1
|
- Chile
|
447
|
2
|
459
|
5
|
423
|
4
|
- Bulgaria
|
446
|
4
|
432
|
1
|
441
|
9
|
- United Arab Emirates
|
437
|
-12
|
434
|
-8
|
427
|
-7
|
- Uruguay
|
435
|
1
|
437
|
5
|
418
|
-3
|
- Romania
|
435
|
6
|
434
|
4
|
444
|
10
|
- Cyprus1
|
433
|
-5
|
443
|
-6
|
437
|
-3
|
- Moldova
|
428
|
9
|
416
|
17
|
420
|
13
|
- Albania
|
427
|
18
|
405
|
10
|
413
|
18
|
- Turkey
|
425
|
2
|
428
|
-18
|
420
|
2
|
- Trinidad and Tobago
|
425
|
7
|
427
|
5
|
417
|
2
|
- Thailand
|
421
|
2
|
409
|
-6
|
415
|
1
|
- Costa Rica
|
420
|
-7
|
427
|
-9
|
400
|
-6
|
- Qatar
|
418
|
21
|
402
|
15
|
402
|
26
|
- Colombia
|
416
|
8
|
425
|
6
|
390
|
5
|
- Mexico
|
416
|
2
|
423
|
-1
|
408
|
5
|
- Montenegro
|
411
|
1
|
427
|
10
|
418
|
6
|
- Georgia
|
411
|
23
|
401
|
16
|
404
|
15
|
- Jordan
|
409
|
-5
|
408
|
2
|
380
|
-1
|
- Indonesia
|
403
|
3
|
397
|
-2
|
386
|
4
|
- Brazil
|
401
|
3
|
407
|
-2
|
377
|
6
|
- Peru
|
397
|
14
|
398
|
14
|
387
|
10
|
- Lebanon
|
386
|
m
|
347
|
m
|
396
|
m
|
- Tunisia
|
386
|
0
|
361
|
-21
|
367
|
4
|
- FYROM
|
384
|
m
|
352
|
m
|
371
|
m
|
- Kosovo
|
378
|
m
|
347
|
m
|
362
|
m
|
- Algeria
|
376
|
m
|
350
|
m
|
360
|
m
|
- Dominican Republic
|
332
|
m
|
358
|
m
|
328
|
m
|
Kết quả cá»§a Việt Nam so vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD ở 3 lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Äá»c hiểu và Toán há»c

Â
PISA là tên gá»i tắt cá»§a Chương trình đánh giá há»c sinh quốc tế, do OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giá»›i) khởi xướng và chỉ đạo. PISA là chương trình đánh giá há»c sinh có quy mô lá»›n nhất trên thế giá»›i hiện nay. Việt Nam tham gia PISA chu kỳ đầu tiên năm 2012, đã hoà n thà nh chu kỳ PISA 2015 và đang tiếp tục triển khai PISA 2018.
Äối tượng đánh giá là há»c sinh độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giai Ä‘oạn giáo dục bắt buá»™c  ở hầu hết các quốc gia. PISA táºp trung đánh giá năng lá»±c cá»§a há»c sinh ở ba lÄ©nh vá»±c chÃnh là Äá»c hiểu, Toán há»c và Khoa há»c. Äến chu kỳ PISA 2012 đã phát triển thêm má»™t số lÄ©nh vá»±c đánh giá tá»± chá»n như đánh giá năng lá»±c giải quyết vấn Ä‘á», đánh giá năng lá»±c tà i chÃnh, đánh giá năng lá»±c sá» dụng công nghệ thông tin. Äến chu kỳ PISA 2018 phát triển thêm đánh giá năng lá»±c công dân toà n cầu. PISA ở những chu kỳ đầu thá»±c hiện bà i thi trên giấy, từ chu kỳ 2012 đã có thêm hình thức đánh giá trên máy tÃnh. Hiện nay, đến chu kỳ PISA 2015, 2018 chỉ còn khoảng 10 nước sá» dụng bà i thi trên giấy.
Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4384 |
Tuesday, 06 December 2016 13:50 |
GD&TÄ - Bá»™ GD&ÄT công bố dá»± thảo quy chế thi THPT quốc gia lần 2, lấy ý kiến đóng góp rá»™ng rãi đến ngà y 1/1/2017.

Thà sinh có thể thi 2 bà i tá»± chá»n, lấy Ä‘iểm bà i cao hÆ¡n xét tốt nghiệp
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 tổ chức thi 5 bà i: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa há»c Tá»± nhiên (tổ hợp các môn Váºt lÃ, Hóa há»c, Sinh há»c) và Khoa há»c Xã há»™i (tổ hợp các môn Lịch sá», Äịa lÃ, Giáo dục công dân đối vá»›i Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sá», Äịa là đối vá»›i GDTX).
Äể xét công nháºn tốt nghiệp THPT, thà sinh Giáo dục THPT phải dá»± thi 4 bà i, gồm 3 bà i thi bắt buá»™c là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bà i thi do thà sinh tá»± chá»n trong số 2 bà i thi Khoa há»c Tá»± nhiên (KHTN) hoặc Khoa há»c Xã há»™i (KHXH); thà sinh GDTX phải dá»± thi 3 bà i, gồm 2 bà i thi bắt buá»™c là Toán, Ngữ văn và 1 bà i thi do thà sinh tá»± chá»n trong số 2 bà i thi (KHTN hoặc KHXH).
Thà sinh được chá»n dá»± thi cả 2 bà i thi (KHTN và KHXH), Ä‘iểm bà i thi tá»± chá»n nà o cao hÆ¡n sẽ được tÃnh để xét công nháºn tốt nghiệp THPT.
Thà sinh Giáo dục THPT có thể thi cả 5 bà i thi, thà sinh GDTX có thể thi cả 4 bà i để tăng cÆ¡ há»™i xét tuyển sinh ÄH, CÄ theo quy định cá»§a Quy chế tuyển sinh ÄH, CÄ hệ chÃnh quy hiện hà nh.
Äể xét tuyển sinh ÄH, CÄ, thà sinh đã tốt nghiệp THPT phải dá»± thi các bà i thi và các môn thà nh phần cá»§a bà i thi KHTN, KHXH, phù hợp vá»›i tổ hợp bà i thi, môn thi xét tuyển và o ngà nh, nhóm ngà nh theo quy định cá»§a các trưá»ng ÄH, CÄ.
Năm 2017, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 12 THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT; từ năm 2019 trở đi, nội du ng thi nằm trong Chương trình cấp THPT.
Tổ chức thi tại mỗi tỉnh/thà nh phố
Má»—i tỉnh, thà nh phố trá»±c thuá»™c Trung ương (gá»i chung là tỉnh) tổ chức má»™t cụm thi do Sở GD&ÄT chá»§ trì, dà nh cho tất cả các thà sinh đăng ký dá»± thi tại tỉnh. Bá»™ GD&ÄT Ä‘iá»u động cán bá»™, giảng viên cá»§a các trưá»ng ÄH, CÄ Ä‘áº¿n các cụm thi để phối hợp, há»— trợ công tác tổ chức thi; thá»±c hiện việc giám sát các khâu: in sao đỠthi, coi thi, chấm thi và phúc khảo.
Giám đốc Sở GD&ÄT ra quyết định thà nh láºp Há»™i đồng thi và các Ban (gồm thà nh phần Trưởng Ban) để thá»±c hiện các công việc cá»§a kỳ thi; bao gồm: Ban Thư ký; Ban In sao đỠthi; Ban Váºn chuyển và bà n giao đỠthi; Ban Coi thi; Ban Là m phách bà i thi tá»± luáºn (gá»i là Ban Là m phách); thà nh viên khác cá»§a các Ban do Chá»§ tịch Há»™i đồng thi quyết định.
Äiểm má»›i trong sắp xếp thà sinh dá»± thi
Theo dá»± thảo, phòng thi được xếp theo bà i thi, má»—i phòng thi có tối Ä‘a 24 thà sinh, trong phòng thi phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 thà sinh ngồi cạnh nhau là 1,2 mét theo hà ng ngang. Riêng phòng thi cuối cùng cá»§a buổi thi bà i Ngoại ngữ (ở cùng Äiểm thi), được xếp các thà sinh dá»± thi các bà i Ngoại ngữ khác nhau, nhưng phải thu bà i riêng theo bà i;
Má»™t Ä‘iểm má»›i đáng chú ý là : Thà sinh tá»± do đã tốt nghiệp THPT được xếp phòng thi riêng ở má»™t hoặc má»™t số Ä‘iểm thi do Giám đốc Sở GD&ÄT quyết định. Thà sinh GDTX được bố trà phòng thi riêng khi dá»± thi bà i thi KHXH.
Thống nhất sá» dụng phần má»m quản lý thi do Bá»™ GD&ÄT cung cấp
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 thống nhất sá» dụng phần má»m quản lý thi do Bá»™ GD&ÄT cung cấp; thiết láºp hệ thống trao đổi thông tin thi chÃnh xác, cáºp nháºt giữa trưá»ng phổ thông vá»›i Sở GD&ÄT, giữa Sở GD&ÄT vá»›i Bá»™ GD&ÄT; thá»±c hiện đúng quy trình, cấu trúc, thá»i hạn xá» lý dữ liệu và chế độ báo cáo theo hướng dẫn tổ chức thi hằng năm cá»§a Bá»™ GD&ÄT.
Có bá»™ pháºn chuyên trách sá» dụng máy tÃnh và phần má»m quản lý thi; có địa chỉ thư Ä‘iện tá» và số Ä‘iện thoại đăng ký vá»›i Bá»™ GD&ÄT
Các Há»™i đồng thi công bố kết quả thi sau khi chuyển dữ liệu kết quả thi vá» Bá»™ GD&ÄT và hoà n thà nh việc đối chiếu giữa dữ liệu kết quả thi gá»i vá» Bá»™ GD&ÄT vá»›i dữ liệu kết quả thi lưu tại Há»™i đồng thi.
Bá»™ GD&ÄT chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu thi cá»§a thà sinh; các Sở GD&ÄT sá» dụng dữ liệu thi để xét công nháºn tốt nghiệp THPT; các trưá»ng ÄH, CÄ sá» dụng dữ liệu thi để tuyển sinh.
Chấm trắc nghiệm bằng máy vá»›i cùng má»™t phần má»m cá»§a Bá»™ GD&ÄT
Chấm bà i thi tá»± luáºn theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang Ä‘iểm cá»§a Bá»™ GD&ÄT. Bà i thi được chấm theo thang Ä‘iểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn Ä‘iểm.
Chấm bà i thi trắc nghiệm: Các Phiếu trả lá»i trắc nghiệm (TLTN) (bà i là m cá»§a thà sinh) Ä‘á»u phải được chấm bằng máy vá»›i cùng má»™t phần má»m chuyên dụng do Bá»™ GD&ÄT cung cấp.
Tổ xá» lý bà i thi trắc nghiệm tiến hà nh chấm Ä‘iểm và quy đổi Ä‘iểm bằng máy tÃnh sang thang Ä‘iểm 10, là m tròn đến hai chữ số tháºp phân cho từng bà i thi trắc nghiệm. Thống nhất sá» dụng mã môn thi trong các tệp dữ liệu theo quy định cá»§a Bá»™ GD&ÄT.
Thá»±c hiện chấm kiểm tra Ãt nhất 5% số lượng bà i thi đã chấm cá»§a má»—i môn thi tá»± luáºn, theo tiến độ chấm thi môn đó.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhung-diem-dang-chu-y-trong-du-thao-quy-che-thi-thpt-quoc-gia-2017-2652355-v.html |
|
|
|
|
Page 11 of 16 |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| Trưá»ng há»c kết nối | |
|