TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
Jeudi, 30 Mai 2019 03:14 |
Thá»±c hiện kế hoạch năm há»c 2018 – 2019, Trưá»ng Äại há»c Sư phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh phối hợp vá»›i Sở Giáo dục và o Äà o tạo Thà nh phố Hồ Chà Minh tổ chức Ngà y Há»™i tư vấn xét tuyển viên chức năm 2019 vá»›i các ná»™i dung sau:
I. Mục Ä‘Ãch, yêu cầu - Cung cấp thông tin xét tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äà o tạo Thà nh phố Hồ Chà Minh đến sinh viên tốt nghiệp năm 2019. - Hướng dẫn thá»§ tục, quy trình đăng kà thi tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äà o tạo Thà nh phố Hồ Chà Minh. - Cung cấp thông tin việc là m cho sinh viên tốt nghiệp năm 2019. - Truyá»n thông, quảng bá hình ảnh cá»§a Trưá»ng Äại há»c Sư phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh.
II. Ná»™i dung 1. Thá»i gian: Từ 13 giá» 30 đến 17 giá» ngà y 14 tháng 06 năm 2019. 2. Äịa Ä‘iểm: Há»™i trưá»ng B, cÆ¡ sở 280 An Dương Vương, phưá»ng 4, Quáºn 5, Thà nh phố Hồ Chà Minh. 3. Äối tượng tham gia: tất cả sinh viên ngà nh Sư phạm. 4. Các hoạt động chuyên môn 4.1 Hướng dẫn thá»§ tục, quy trình đăng kà thi tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äà o tạo Thà nh phố Hồ Chà Minh - Sở Giáo dục và Äà o tạo Thà nh phố Hồ Chà Minh phổ biến các quy định, thá»§ tục, quy trình liên quan đến việc đăng kà thi tuyển viên chức năm 2019 trên địa bà n Thà nh phố Hồ Chà Minh. 4.2 Phá»ng vấn tuyển dụng - Sinh viên có Ä‘iá»u kiện tham gia phá»ng vấn tuyển dụng vá»›i má»™t số Trưá»ng tại khu vá»±c Thà nh phố Hồ Chà Minh.
III. Hình thức đăng ký - Sinh viên có nhu cầu tham gia, đăng kà qua đưá»ng dẫn https://bitly.vn/462x hoặc đăng kà trá»±c tiếp tại phòng Công tác ChÃnh trị và Há»c sinh sinh viên (phòng A109). - Thá»i hạn đăng kÃ: Từ ngà y ra thông báo cho đến hết ngà y 13 tháng 6 năm 2019.
|
|
Vendredi, 29 Mars 2019 09:52 |
Từ tháng 4/2019 triển khai bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
Sáng 28/3. Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chá»§ trì Há»™i nghị trá»±c tuyến triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục thá»±c hiện chương trình GDPT má»›i, kết nối gần 800 Ä‘iểm cầu từ Bá»™ GD&ÄT tá»›i các Sở GD&ÄT, Phòng GD&ÄT trên toà n quốc.
Â
Äiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄT
Â
Ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên lớp 1
Thông tin vỠđối tượng bồi dưỡng, ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, có 4 đối tượng sẽ được tham gia bồi dưỡng gồm: Giảng viên sư phạm chá»§ chốt; giáo viên phổ thông đại trà ; cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng); cán bá»™ quản lý giáo dục cấp sở, phòng.
Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ táºp trung tổ chức bồi dưỡng 2 chuyên Ä‘á»: Triển khai thá»±c hiện chương trình GDPT má»›i và những yêu cầu đặt ra vá»›i từng đối tượng bồi dưỡng; tăng cưá»ng năng lá»±c cho má»—i đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT má»›i. Việc bồi dưỡng dá»± kiến sẽ bắt đầu tiến hà nh từ tháng 4. Riêng giáo viên đại trà lá»›p 1 sẽ ưu tiên bồi dưỡng 100% trong năm 2019.
Tà i liệu bồi dưỡng được xác định gồm tà i liệu in (ná»™i dung dạy há»c các chá»§ đỠminh há»a; giáo án; tà i liệu bổ trợ); video (bà i há»c minh há»a được thá»±c hiện tại trưá»ng phổ thông; sinh hoạt chuyên môn/phân tÃch, rút kinh nghiệm vá» bà i há»c minh há»a…); mô phá»ng (thà nghiệm, hiện tượng, quá trình…) và phần má»m kiểm tra, đánh giá.
Ông Thà nh cÅ©ng cho biết, thá»i gian qua, các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viên đã tiến hà nh nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thá»±c tế, đỠxuất chuyên đỠcần bồi dưỡng cho má»—i đối tượng. Trên cÆ¡ sở đó, Bá»™ GD&ÄT lá»±a chá»n chuyên đỠphù hợp để giao cho các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện biên soạn, thẩm định tà i liệu.
Các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện sẽ tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục cốt cán theo hình thức há»c kết hợp. Äịa phương tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đại trà vá»›i sá»± há»— trợ từ các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện. Bá»™ GD&ÄT chỉ đạo, giám sát toà n bá»™ công tác bồi dưỡng theo kế hoạch hà ng năm.
“Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phải phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng, đảm bảo thiết thực và hiệu quả†- ông Nguyễn Xuân Thà nh chia sẻ.
Thá»i gian bồi dưỡng không ảnh hưởng đến chuyên môn cá»§a nhà trưá»ng
Trao đổi tại Há»™i nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ÄT cÆ¡ bản nhất trà vá»›i kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục triển khai chương trình GDPT má»›i năm 2019. Tuy nhiên, má»™t số địa phương bà y tá» băn khoăn vá» thá»i gian tổ chức bồi dưỡng, vì thá»i Ä‘iểm tháng 4, 5, 6 trùng vá»›i thá»i gian kết thúc năm há»c và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.
Ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghị
Giải thÃch vá» băn khoăn nà y, ông Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, khi xây dá»±ng kế hoạch đã có sá»± tÃnh toán, kỳ thi THPT quốc gia dà nh cho lá»›p 12, còn bồi dưỡng năm 2019 táºp trung và o báºc Tiểu há»c, chá»§ yếu lại là lá»›p 1. Ở giai Ä‘oạn đầu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng là đội ngÅ© cốt cán, có nghÄ©a là má»—i trưá»ng chỉ có 1 giáo viên, vì váºy không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyên môn cá»§a má»—i nhà trưá»ng.
Â
CÅ©ng vá» vấn đỠthá»i gian, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc nà o cá»§a ngà nh cÅ©ng cần được quan tâm, trong đó, việc bồi dưỡng giáo viên cho chương trình GDPT má»›i là không thể trì hoãn được, vì váºy cần cân đối để triển khai sao cho phù hợp, tránh dồn việc bồi dưỡng và o cùng má»™t thá»i Ä‘iểm.
Dà nh sá»± quan tâm cho Ä‘iá»u kiện triển khai bồi dưỡng giáo viên tại địa phương, ông Nguyá»…n Quốc Anh, Giám đốc Sở GD&ÄT Hà TÄ©nh đỠnghị, Bá»™ cần sá»›m có văn bản hướng dẫn rõ hÆ¡n trách nhiệm cá»§a sở GD&ÄT, đồng thá»i có văn bản gá»i UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngà nh địa phương, bảo đảm Ä‘iá»u kiện tổ chức bồi dưỡng; nhất là hướng dẫn vá» kinh phà trong tổ chức bồi dưỡng tại địa phương.
Vá» vấn đỠnà y, Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ cho biết, Bá»™ GD&ÄT đã là m việc vá»›i Bá»™ Tà i chÃnh. Sắp tá»›i, Bá»™ Tà i chÃnh sẽ ban hà nh Thông tư hướng dẫn láºp dá»± toán và thanh quyết toán xây dá»±ng tà i liệu địa phương. Bá»™ Tà i chÃnh cÅ©ng sẽ ban hà nh công văn hướng dẫn kinh phÃ, mức chi cho bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình má»›i.
Thứ trưởng cÅ©ng lưu ý, các địa phương cần nháºn thức, quan tâm đầy đủ vá» công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục, coi đây là yếu tố quyá»t định thà nh công chương trình GDPT má»›i. Chá»n lá»c đội ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý cốt cán thá»±c sá»± chất lượng. Chá»§ động tham mưu vá»›i UBND tỉnh/thà nh phố để xây dá»±ng kế hoạch tổng thể công tác bồi dưỡng, chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng hoạt động bồi dưỡng.
Bồi dưỡng trực tuyến sẽ là đột phá
Quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng trá»±c tuyến, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Äồng Nai đỠxuất, hình thức trá»±c tuyến cần được thá»±c hiện nhiá»u hÆ¡n trá»±c tiếp, các ná»™i dung chá»§ yếu được triển khai bằng hình thức trá»±c tuyến, thá»i gian bồi dưỡng trá»±c tiếp chỉ dà nh để giải đáp các thắc mắc cá»§a giáo viên, cán bá»™ quản lý.
Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghị
CÅ©ng quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng qua mạng, ông Thái Văn Thà nh, Giám đốc Sở GD&ÄT Nghệ An đỠnghị, Bá»™ sá»›m đưa bá»™ há»c liệu bồi dưỡng lên mạng để giáo viên, cán bá»™ quản lý nghiên cứu trước. Ngoà i ra, ông Thà nh cÅ©ng đỠnghị Cục CNTT (Bá»™ GD&ÄT) có hướng dẫn cụ thể các địa phương vá» kết nối hạ tầng CNTT, chuẩn bị Ä‘iá»u kiện, thiết bị hạ tầng CNTT.
Â
Trao đổi vá»›i các địa phương, ông Nguyá»…n SÆ¡n Hải, Cục trưởng Cục CNTT cho biết, trá»±c tuyến sẽ là hình thức bồi dưỡng được là m trước, tà i liệu bồi dưỡng sẽ được gá»i trước qua mạng. Hiện nay, Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng hệ thống bà i giảng trá»±c tuyến và phần má»m bồi dưỡng trá»±c tuyến cá»§a ngà nh, theo đó má»—i giáo viên sẽ có má»™t tà i khoản riêng, quá trình bồi dưỡng cá»§a giáo viên được cáºp nháºt qua hệ thống nà y.
“Bồi dưỡng trá»±c tuyến sẽ là điểm má»›i, đột phá trong triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý lần nà y. Các bà i giảng sẽ được số hóa, giáo viên có thể xem má»i lúc má»i nÆ¡i, có thể tương tác.†- Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Theo Bá»™ trưởng, khi nà o bồi dưỡng trá»±c tuyến đủ má»›i bồi dưỡng trá»±c tiếp. “Chúng ta cần lưu ý các tỉnh miá»n núi Ä‘iá»u kiện Ä‘i lại rất khó khăn, không thể để thầy cô có số ngà y Ä‘i lại nhiá»u hÆ¡n số ngà y tham gia bồi dưỡng, vì váºy, phương thức bồi dưỡng phải khả thi cho từng đối tượng, má»i ngưá»i được tiếp cáºn chương trình theo cách cá»§a mìnhâ€.
Tuy nhiên, Bá»™ trưởng cÅ©ng lưu ý, trá»±c tuyến không thay thế trá»±c tiếp, bởi vẫn có những ná»™i dung cần được bồi dưỡng theo cách “cầm tay chỉ việcâ€. Và đặc biệt, trá»±c tiếp là cÆ¡ há»™i để giải đáp các thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong thá»±c tế. “Chương trình bồi dưỡng trá»±c tiếp phải ngắn gá»n, thiết thá»±c và hiệu quả†- Bá»™ trưởng chỉ đạo.
Bồi dưỡng phải trở thà nh nhu cầu tự thân
Theo ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ÄT Thanh Hóa, việc tham gia bồi dưỡng không phải việc là m thêm cá»§a thầy cô mà đó là việc đương nhiên, trách nhiệm cá»§a má»—i cán bá»™, giáo viên.
“Vá» phÃa Bá»™ cần chuẩn bị tháºt tốt các tà i liệu, các giáo viên nghiên cứu tà i liệu và há»c qua mạng, sau đó viết bà i thu hoạch. Chúng ta chỉ bồi dưỡng trá»±c tiếp cho những ngưá»i đã nghiên cứu nhưng chưa hiểu hết. Các thầy cô phải vươn lên, tá»± đà o tạo. Những thầy cô nà o trong cuá»™c chuyển mình nà y thấy mình không theo được cÅ©ng nên được thay thế†- Ông Hòa nêu quan Ä‘iểm.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị
Äồng tình vá»›i quan Ä‘iểm, bồi dưỡng phải trở thà nh nhu cầu tá»± thân cá»§a má»—i giáo viên, cán bá»™ quản lý, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khi xác định được bồi dưỡng là tá»± thân thì sẽ thấy bồi dưỡng không nặng ná» mà rất nhẹ nhà ng. “Chương trình giáo dục phổ thông má»›i lần nà y là cÆ¡ há»™i để má»—i thầy cô giáo thay đổi. Khi các thầy cô có mong muốn được thay đổi khi đó việc bồi dưỡng cho đổi má»›i sẽ đạt hiệu quảâ€.
Â
Bá»™ trưởng cÅ©ng nhấn mạnh, không phải đến thá»i Ä‘iểm nà y thầy cô má»›i đổi má»›i mà đã ná»— lá»±c đổi má»›i rồi, vì váºy, quá trình bồi dưỡng phải huy động được kinh nghiệm cá»§a má»—i ngưá»i. “Ngưá»i biết nhiá»u chia sẻ vá»›i ngưá»i biết Ãt, ngưá»i thà nh công chia sẻ vá»›i ngưá»i chưa thà nh công. Quá trình bồi dưỡng phải liên tục, thưá»ng xuyên và lâu dà i. Tôi biết các thầy cô còn nhiá»u khó khăn, nhưng tôi mong má»—i ngưá»i hãy khắc phục khó khăn, tá»± bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu má»›iâ€.
VỠđỠxuất cá»§a ông Nguyá»…n Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Bà Rịa - VÅ©ng Tà u là cần có kiểm tra đánh giá quá trình bồi dưỡng như má»™t cách rà ng buá»™c ngưá»i há»c, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây là vấn đỠsẽ được chú trá»ng trong lần bồi dưỡng nà y. “Phải có đánh giá má»›i tránh được tình trạng “điểm danh, ghi tênâ€. Ná»™i dung đánh giá phải được thiết kế khách quan, minh bạch, công bằng, tránh cà o bằng, gây ức chế cho giáo viên†- Bá»™ trưởng nêu rõ.
Trên cơ sở các ý kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ tiếp thu, hoà n thiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình GDPT mới năm 2019 để ban hà nh ngay trong tháng 3. Ngoà i ra, từng năm, kế hoạch bồi dưỡng phải được ban được sớm để các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ quản lý chủ động thực hiện.
Trung tâm Truyá»n thông giáo dục.
Nguồn: Bá»™ GD&ÄT
|
Jeudi, 31 Mai 2018 06:32 |
Äó là ý kiến cá»§a bà Nguyá»…n Thị Doan, Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam, nguyên Phó Chá»§ tịch nước tại phiên há»p cá»§a Ủy ban quốc gia Äổi má»›i giáo dục đà o tạo và Há»™i đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lá»±c má»›i đây.
Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam Nguyá»…n Thị Doan
Tá»± chá»§ chỉ trông và o há»c phà là không ổn
Theo đánh giá cá»§a bà Doan, sá»± nghiệp giáo dục đà o tạo nhìn chung có nhiá»u tiến bá»™ và chuyển biến tÃch cá»±c, nhà nhà đi há»c, ngưá»i ngưá»i há»c táºp, ai cÅ©ng quan tâm đến há»c táºp, ngay quá trình đổi má»›i giáo dục đà o tạo, ai cÅ©ng trăn trở xem đổi má»›i như thế nà o. Không khà chung từ mầm non đến đại há»c là đổi má»›i, sáng tạo.
Trao đổi vá» chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được Bá»™ GDÄT triển khai, bà Doan nhất trà vá» quan Ä‘iểm là chương trình má»›i phải tinh giảm, gá»n nhẹ nhưng phải phù hợp vá»›i đất nước, văn hóa Việt Nam và há»™i nháºp quốc tế, phù hợp vá»›i từng lứa tuổi, báºc há»c.
“Tôi đồng ý phải đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29 nhưng tôi băn khoăn các môn tÃch hợp. TÃch hợp là đúng nhưng chưa rõ tÃch hợp là má»™t thầy giảng 3 môn hay 3 thầy giảng 3 môn. Nếu má»™t thầy giảng 3 môn thì vá»›i cách đà o tạo cá»§a chúng ta hiện nay khó dạy được tÃch hợp. Ngoà i ra cÆ¡ sở váºt chất có đáp ứng dạy tÃch hợp không. Tôi băn khoăn Ä‘iểu đó†- Bà Doan cho hay.
Thể hiện sá»± tâm huyết vá»›i vấn đỠtá»± chá»§ đại há»c, bà Doan nhấn mạnh: Tôi hoan nghênh tá»± chá»§ đại há»c, tá»± chá»§ giúp phát huy năng lá»±c, tÃnh sáng kiến cá»§a các trưá»ng đại há»c. Khi đã tá»± chá»§ có nghÄ©a là các trưá»ng phải đứng trên hai chân cá»§a mình vá»›i Ä‘iá»u kiện đảm bảo đủ đội ngÅ©, đủ trình độ, năng lá»±c, đủ uy tÃn để thu hút há»c sinh.
Nếu tá»± chá»§ đại há»c chỉ hiểu là tá»± chá»§ tà i chÃnh, thu chi để táºn thu cá»§a há»c sinh và nguồn chÃnh cá»§a cÆ¡ sở giáo dục là há»c phà thì không ổn. Äặt ra giả định nếu nhà trưá»ng không còn uy tÃn nữa, há»c sinh không lá»±a chá»n nữa thì sẽ thế nà o, lấy đâu ra nguồn để trưá»ng hoạt động và tồn tại.
“Tá»± chá»§ thế nà o để trưá»ng đừng chết khi không tuyển sinh được†- Bà Doan khẳng định.
Từ đó bà Doan cho rằng, tá»± chá»§ phải gắn vá»›i thúc đẩy nghiên cứu trong các trưá»ng đại há»c. Vì trên thá»±c tế khi thá»±c hiện tá»± chá»§, má»™t số trưá»ng má»›i nặng vá» quy định nguồn thu chá»§ yếu từ há»c phÃ, còn triển khai nghiên cứu dù các trưá»ng rất có khả năng là m lại không thấy.
Giải quyết thừa thiếu giáo viên thuộc vỠtrách nhiệm địa phương
Trao đổi vá» những vướng mắc trong thá»±c hiện tá»± chá»§ đại há»c, bà Nguyá»…n Thị Doan cho hay, mặc dù cho các trưá»ng tá»± thu chi và tá»± chá»§ tà i chÃnh, nhưng vẫn phải tuân thá»§ theo Luáºt đấu thầu và Luáºt đầu tư công nên có tiá»n rồi mà không xây dá»±ng dược, có trưá»ng có hà ng trăm tá»· nhưng khi cần xây dá»±ng cÆ¡ sở váºt chất thì không là m được vì vướng 2 luáºt nà y.
Bà Doan nhấn mạnh: “Ngay trong quy định vá» tá»± chá»§ tôi đã thấy vướng, thể hiện ở 2 câu: câu thứ nhất, cho tá»± chá»§ những vẫn phải đảm bảo pháp luáºt cá»§a nhà nước - chứng tá» vẫn phải tuân thá»§ đúng Luáºt đầu tư công và Luáºt đấu thầu. Câu thứ 2, cho phép hoạt động như doanh nghiệp nhưng khi mua sắm xây dá»±ng phải là m tá» trình cho bá»™ chá»§ quản - thế thì là m là m sao được, vừa mở xong thÃt ngay láºp tức. Tôi đã từng là m hiệu trưởng má»™t trưá»ng đại há»c nên hiểu. Vẫn phải nghiên cứu lại chá»— nà yâ€.
Vá» vấn đỠphát triển đội ngÅ© giáo viên, bà Doan cho rằng, hệ thống đà o tạo sư phạm, chất lượng đầu và o ngà y cà ng kém, cÆ¡ sở váºt chất kÄ© thuáºt dà nh cho các trưá»ng khối sư phạm rất nghèo nà n và lạc háºu, Ãt có phòng thà nghiệm hiện đại. Chất lượng đà o tạo đội ngÅ© kém nên dẫn đến nhiá»u hệ lụy.
Theo bà Doan, cả nước có hÆ¡n 100 cÆ¡ sở đà o tạo giáo viên, trong đó chất lượng các trưá»ng sư phạm địa phương còn nhiá»u bất cáºp, việc cần là m lúc nà y là sá»›m quy hoạch lại mạng lưới đà o tạo sư phạm, giải quyết vấn đỠthừa thiếu giáo viên.
“ChÃnh phá»§ cần sá»›m quy hoạch mạng lưới các trưá»ng sư phạm. Äể giải quyết vấn đỠthừa thiếu giáo viên, trách nhiệm thuá»™c vá» các địa phương†- Bà Doan nêu rõ.
Nguon thong tin: Bao dien tu dantri.com.vn |
Mercredi, 23 Mai 2018 12:28 |
Thá»±c hiện kế hoạch năm há»c 2017 – 2018 cá»§a Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chà Minh vá» công tác sinh viên, Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chà Minh phối hợp vá»›i Sở Giáo dục và o Äà o tạo TP. Hồ Chà Minh tổ chức Ngà y Há»™i tư vấn xét tuyển viên chức năm 2018 vá»›i các ná»™i dung sau:
I. Mục Ä‘Ãch, yêu cầu - Cung cấp thông tin xét tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äà o tạo TP. Hồ Chà Minh đến sinh viên tốt nghiệp năm 2018. - Hướng dẫn thá»§ tục, quy trình đăng kà thi tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äà o tạo TP. Hồ Chà Minh. - Cung cấp thông tin việc là m cho sinh viên tốt nghiệp năm 2018. - Truyá»n thông, quảng bá hình ảnh cá»§a Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP.HCM.
II. Ná»™i dung 1. Thá»i gian: Từ 13 giá» 30 đến 17 giá» ngà y 07 tháng 06 năm 2018. 2. Äịa Ä‘iểm: Há»™i trưá»ng B, cÆ¡ sở 280 An Dương Vương, phưá»ng 4, Quáºn 5, TP. Hồ Chà Minh. 3. Äối tượng tham gia: tất cả sinh viên ngà nh Sư phạm. 4. Các hoạt động chuyên môn 4.1 Hướng dẫn thá»§ tục, quy trình đăng kà thi tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äà o tạo TP. Hồ Chà Minh - Sở Giáo dục và Äà o tạo TP. Hồ Chà Minh phổ biến các quy định, thá»§ tục, quy trình liên quan đến việc đăng kà thi tuyển viên chức năm 2018 trên địa bà n TP. Hồ Chà Minh. 4.2 Phá»ng vấn tuyển dụng - Sinh viên có Ä‘iá»u kiện tham gia phá»ng vấn tuyển dụng vá»›i má»™t số Trưá»ng tại khu vá»±c Thà nh phố Hồ Chà Minh.
III. Hình thức đăng ký - Sinh viên có nhu cầu tham gia, đăng kà qua đưá»ng dẫnhttps://goo.gl/forms/1riJijoAcHpqcYpY2 hoặc đăng kà trá»±c tiếp tại phòng Công tác ChÃnh trị và Há»c sinh sinh viên (phòng A109). - Thá»i hạn đăng kÃ: Từ ngà y ra thông báo cho đến hết ngà y 05 tháng 6 năm 2018.
|
Mercredi, 31 Janvier 2018 06:58 |
GD&TÄ - Dá»± thảo chương trình môn há»c trong Chương trình giáo dục phổ thông má»›i đã nháºn được nhiá»u sá»± đóng góp cá»§a các chuyên gia, các nhà khoa há»c. TS Trương Xuân Cảnh, Viện Khoa há»c Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ vá»›i Báo GD&TÄ xung quanh vấn đỠđổi má»›i cá»§a Dá»± thảo chương trình sách giáo khoa má»›i môn Khoa há»c tá»± nhiên (KHTN).

Tiếp cáºn xu hướng GD tiên tiến
Ông đánh giá như thế nà o vá» tÃnh ưu việt cá»§a môn Khoa há»c tá»± nhiên trong Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông má»›i?
Dự thảo chương trình môn KHTN có một số ưu điểm nổi trội so với chương trình hiện hà nh như: Chương trình dự thảo môn KHTN đã cụ thể hoá được mục tiêu và yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Chương trình được xây dá»±ng theo hướng tiếp cáºn hình thà nh và phát triển năng lá»±c ngưá»i há»c, đảm bảo cho HS vừa tiếp thu được tri thức khoa há»c vừa áp dụng tri thức đó và o thá»±c tiá»…n. Chương trình dá»± thảo đã tiếp cáºn được các xu hướng giáo dục tiên tiến cá»§a các nước trong khu vá»±c và quốc tế.
Cụ thể: Thứ nhất, chương trình tÃch hợp ná»™i dung chÃnh cá»§a 3 môn há»c riêng rẽ trước đây: Váºt lý, Hóa há»c, Sinh há»c theo má»™t logic dá»±a trên các nguyên lý chung vá» tÃnh cấu trúc, sá»± Ä‘a dạng, tương tác, tÃnh hệ thống cùng sá»± váºn động và biến đổi, tức là có tÃnh tÃch hợp vá» mặt ná»™i dung và nguyên lý váºn động cá»§a váºt chất trong tá»± nhiên. Äồng thá»i, dá»± thảo chương trình chú trá»ng đến bản chất váºn động cá»§a thế giá»›i tá»± nhiên, quan tâm đến rèn luyện kÄ© năng tiến trình khoa há»c, phát triển năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c, giản lược được những ná»™i dung nặng vá» kiến thức.
Thứ hai, các chá»§ đỠđược sắp xếp chá»§ yếu theo logic tuyến tÃnh, có kết hợp ở mức độ nhất định vá»›i cấu trúc đồng tâm, đồng thá»i có thêm má»™t số chá»§ đỠliên môn, tÃch hợp nhằm hình thà nh các nguyên lÃ, quy luáºt chung cá»§a thế giá»›i tá»± nhiên.
Thứ ba, chương trình môn KHTN chú trá»ng hoạt động thá»±c hà nh, thà nghiệm, hoạt động trải nghiệm. Äây là điá»u kiện thuáºn lợi trong tổ chức dạy há»c để phát triển năng lá»±c nháºn thức kiến thức khoa há»c, năng lá»±c tìm tòi, khám phá và váºn dụng kiến thức khoa há»c và o thá»±c tiá»…n.
Thứ tư, chương trình dá»± thảo cÅ©ng đã đáp ứng được yêu cầu phân luồng HS sau cấp THCS, chuẩn bị hà nh trang tri thức cho há»c sinh theo Ä‘uổi tiếp con đưá»ng há»c thuáºt hoặc rẽ nhánh há»c nghá» phù hợp vá»›i năng lá»±c bản thân.
Vấn đỠtÃch hợp trong môn há»c nà y được thể hiện ra sao trong việc xây dá»±ng chương trình?
Chương trình môn KHTN được xây dá»±ng dá»±a trên sá»± kết hợp cá»§a 3 trục cÆ¡ bản là : Chá»§ đỠkhoa há»c - Các nguyên lÃ/khái niệm chung cá»§a khoa há»c - Hình thà nh và phát triển năng lá»±c. Trong đó, các nguyên lÃ/khái niệm chung là vấn đỠxuyên suốt, gắn kết các chá»§ đỠkhoa há»c cá»§a chương trình. Äây là cách xác định hợp lý để xây dá»±ng chương trình môn KHTN. Các chá»§ đỠkhoa há»c được xây dá»±ng vá»›i sá»± tÃch hợp kiến thức ở nhiá»u ná»™i dung sẽ giúp là m sáng tá» các nguyên lÃ/khái niệm xuyên suốt nà y.
Tuy nhiên, khi biên soạn ná»™i dung các chá»§ đỠkhoa há»c cần cố gắng để có sá»± hòa quyện má»™t cách tá»± nhiên. Bởi việc tÃch hợp trong môn KHTN mang tÃnh tổng thể, hệ thống nhưng lại mất Ä‘i tÃnh phát triển liên tục cá»§a đối tượng. Do đó, cần quan tâm đến tÃnh tương đối trá»n vẹn cá»§a chá»§ đỠkhoa há»c trong chương trình.
Coi trá»ng kiểm tra, đánh giá
Theo ông, cần phải đổi má»›i phương pháp dạy há»c và việc kiểm tra đánh giá như thế nà o để đáp ứng vá»›i chương trình sách giáo khoa má»›i?
Äể thá»±c hiện chương trình môn KHTN, cần đổi má»›i PPDH theo hướng: Tổ chức dạy há»c các PPDH tÃch cá»±c, tăng cưá»ng phối hợp hoạt động há»c táºp cá nhân vá»›i há»c táºp hợp tác nhóm nhá»; Giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho há»c sinh, tạo môi trưá»ng há»c táºp thân thiện và những tình huống có vấn đỠđể khuyến khÃch há»c sinh tÃch cá»±c tham gia và o các hoạt động há»c táºp; Cần rèn luyện cho HS thói quen và năng lá»±c tá»± há»c, phát huy tiá»m năng và những kiến thức, kỹ năng đã tÃch luỹ được.
Cần tăng cưá»ng các giá» há»c thá»±c hà nh thà nghiệm, tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong môi trưá»ng tá»± nhiên, tham quan các cÆ¡ sở nghiên cứu khoa há»c công nghệ, các nhà máy sản xuất có áp dụng kiến thức ná»™i dung bà i há»c, tăng cưá»ng các hoạt động ứng dụng kiến thức môn há»c và o thá»±c tiá»…n
Việc kiểm tra đánh giá cÅ©ng cần có sá»± đổi má»›i: Äánh giá phải gắn liá»n vá»›i quá trình đổi má»›i phương pháp dạy há»c. Chú trá»ng đến đánh giá quá trình, đánh giá kÄ© năng và kết hợp nhiá»u biện pháp đánh giá khác nhau; bảo đảm đánh giá toà n diện ná»™i dung, năng lá»±c chung, năng lá»±c đặc thù môn há»c, phẩm chất cá»§a ngưá»i há»c.
Vấn đỠtá»± đánh giá và đánh giá đồng đẳng cá»§a há»c sinh được chú ý và xem đó là biện pháp rèn luyện năng lá»±c tá»± há»c, năng lá»±c tư duy phê phán, phẩm chất chăm há»c, vượt khó, tá»± chá»§, tá»± tin.
Theo đánh giá cá»§a ông, Chương trình dá»± thảo môn há»c KHTN có phù hợp vá»›i há»c sinh hay không? Ông có đỠxuất gì vá» việc thá»±c hiện chương trình má»›i nà y?
Chương trình Dá»± thảo môn KHTN là phù hợp vá»›i tâm lý, nháºn thức cá»§a HS, thể hiện: Các ná»™i dung gần gÅ©i vá»›i HS, kÃch thÃch sá»± tò mò, khám phá thiên nhiên. Ná»™i dung kiến thức là cÆ¡ bản, thiết thá»±c, hiện đại, đồng thá»i tăng cưá»ng thá»±c hà nh và nâng cao năng lá»±c váºn dụng kiến thức và o thá»±c tế cuá»™c sống.
Ná»™i dung môn KHTN giúp HS có nháºn thức hệ thống vá» sá»± váºt, hiện tượng trong tá»± nhiên; giúp các em có được tình yêu thiên nhiên, tôn trá»ng các quy luáºt cá»§a tá»± nhiên. Từ đó biết ứng xá» vá»›i tá»± nhiên, phù hợp vá»›i yêu cầu phát triển bá»n vững xã há»™i và môi trưá»ng.
Thông qua các hoạt động há»c táºp cá»§a lÄ©nh vá»±c nà y, há»c sinh dần hình thà nh và phát triển năng lá»±c tìm hiểu và khám phá thế giá»›i tá»± nhiên qua quan sát và thá»±c nghiệm, năng lá»±c váºn dụng tổng hợp kiến thức khoa há»c để giải quyết các vấn đỠtrong cuá»™c sống.
Äể chuẩn bị cho thá»±c hiện Chương trình giáo dục phổ thông má»›i nói chung và chương trình môn KHTN nói riêng, tôi cho rằng chúng ta cần bồi dưỡng, đà o tạo lại GV. Trước hết cần khảo sát, đánh giá lại năng lá»±c cá»§a ngưá»i giáo viên má»™t cách chÃnh xác, khách quan. Äối chiếu vá»›i yêu cầu cá»§a Chương trình giáo dục má»›i để thấy rõ cái Ä‘ang cần, Ä‘ang thiếu cá»§a giáo viên.
Từ đó xác định ná»™i dung cần bồi dưỡng cho giáo viên và xây dá»±ng chương trình bồi dưỡng cho phù hợp vá»›i nhu cầu thá»±c tiá»…n; Xây dá»±ng các chuyên đỠbồi dưỡng vá» dạy há»c tÃch hợp, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát triển chương trình nhà trưá»ng, bồi dưỡng năng lá»±c tổ chức nghiên cứu khoa há»c cho há»c sinh. Tăng cưá»ng cÆ¡ sở váºt chất và thiết bị dạy há»c cho các trưá»ng phổ thông như các phòng thá»±c hà nh, dụng cụ thà nghiệm phục vụ cho dạy há»c môn KHTN.
Cùng vá»›i đó, các trưá»ng đà o tạo giáo viên cần đổi má»›i ná»™i dung chương trình, đổi má»›i phương pháp đà o tạo giáo viên theo hướng đáp ứng mục tiêu giáo dục môn KHTN ở trưá»ng phổ thông.
Xin trân trá»ng cảm Æ¡n ông!
“Sá»± tÃch hợp trong các chá»§ đỠkhoa há»c cá»§a môn há»c giúp HS tiếp cáºn, nhìn nháºn đối tượng má»™t cách hệ thống, tổng thể trong hoạt động khám phá tá»± nhiên, trong giải quyết vấn đỠcông nghệ, các vấn đỠtác động đến Ä‘á»i sống cá»§a cá nhân và xã há»™i. Qua đó sẽ phát triển năng lá»±c tìm hiểu tá»± nhiên và hình thà nh các phẩm chất cho ngưá»i há»câ€. TS Trương Xuân Cảnh
Â
Theo giaoducthoidai.vn
|
|
|
|
|
Page 1 sur 16 |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| Trưá»ng há»c kết nối | |
|