Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
NGÀY HỘI TƯ VẤN XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC 2019 PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 30 Mai 2019 03:14

Thá»±c hiện kế hoạch năm há»c 2018 – 2019, Trưá»ng Äại há»c Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp vá»›i Sở Giáo dục vào Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Há»™i tư vấn xét tuyển viên chức năm 2019 vá»›i các ná»™i dung sau:

I. Mục đích, yêu cầu
- Cung cấp thông tin xét tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đến sinh viên tốt nghiệp năm 2019.
- Hướng dẫn thá»§ tục, quy trình đăng kí thi tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
- Cung cấp thông tin việc làm cho sinh viên tốt nghiệp năm 2019.
- Truyá»n thông, quảng bá hình ảnh cá»§a Trưá»ng Äại há»c Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

II. Ná»™i dung
1. Thá»i gian: Từ 13 giá» 30 đến 17 giá» ngày 14 tháng 06 năm 2019.
2. Äịa Ä‘iểm: Há»™i trưá»ng B, cÆ¡ sở 280 An Dương Vương, phưá»ng 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Äối tượng tham gia: tất cả sinh viên ngành Sư phạm.
4. Các hoạt động chuyên môn
4.1 Hướng dẫn thá»§ tục, quy trình đăng kí thi tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
- Sở Giáo dục và Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến các quy định, thá»§ tục, quy trình liên quan đến việc đăng kí thi tuyển viên chức năm 2019 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
4.2 Phá»ng vấn tuyển dụng
- Sinh viên có Ä‘iá»u kiện tham gia phá»ng vấn tuyển dụng vá»›i má»™t số Trưá»ng tại khu vá»±c Thành phố Hồ Chí Minh.

III. Hình thức đăng ký
- Sinh viên có nhu cầu tham gia, đăng kí qua đưá»ng dẫn https://bitly.vn/462x hoặc đăng kí trá»±c tiếp tại phòng Công tác Chính trị và Há»c sinh sinh viên (phòng A109).
- Thá»i hạn đăng kí: Từ ngày ra thông báo cho đến hết ngày 13 tháng 6 năm 2019.

 
Há»™i nghị trá»±c tuyến vá» Äào tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ Chương trình Giáo dục Phổ thông má»›i 28/3/2019 PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 29 Mars 2019 09:52

Từ tháng 4/2019 triển khai bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Sáng 28/3. Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chá»§ trì Há»™i nghị trá»±c tuyến triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục thá»±c hiện chương trình GDPT má»›i, kết nối gần 800 Ä‘iểm cầu từ Bá»™ GD&ÄT tá»›i các Sở GD&ÄT, Phòng GD&ÄT trên toàn quốc.

 

Äiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄTÄiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄT

 

Ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên lớp 1

Thông tin vỠđối tượng bồi dưỡng, ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, có 4 đối tượng sẽ được tham gia bồi dưỡng gồm: Giảng viên sư phạm chá»§ chốt; giáo viên phổ thông đại trà; cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng); cán bá»™ quản lý giáo dục cấp sở, phòng.

Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ tập trung tổ chức bồi dưỡng 2 chuyên Ä‘á»: Triển khai thá»±c hiện chương trình GDPT má»›i và những yêu cầu đặt ra vá»›i từng đối tượng bồi dưỡng; tăng cưá»ng năng lá»±c cho má»—i đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT má»›i. Việc bồi dưỡng dá»± kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 4. Riêng giáo viên đại trà lá»›p 1 sẽ ưu tiên bồi dưỡng 100% trong năm 2019.

Tài liệu bồi dưỡng được xác định gồm tài liệu in (ná»™i dung dạy há»c các chá»§ đỠminh há»a; giáo án; tài liệu bổ trợ); video (bài há»c minh há»a được thá»±c hiện tại trưá»ng phổ thông; sinh hoạt chuyên môn/phân tích, rút kinh nghiệm vá» bài há»c minh há»a…); mô phá»ng (thí nghiệm, hiện tượng, quá trình…) và phần má»m kiểm tra, đánh giá.

Ông Thành cÅ©ng cho biết, thá»i gian qua, các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viên đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thá»±c tế, đỠxuất chuyên đỠcần bồi dưỡng cho má»—i đối tượng. Trên cÆ¡ sở đó, Bá»™ GD&ÄT lá»±a chá»n chuyên đỠphù hợp để giao cho các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện biên soạn, thẩm định tài liệu.

Các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện sẽ tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục cốt cán theo hình thức há»c kết hợp. Äịa phương tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đại trà vá»›i sá»± há»— trợ từ các trưá»ng đại há»c sư phạm, há»c viện. Bá»™ GD&ÄT chỉ đạo, giám sát toàn bá»™ công tác bồi dưỡng theo kế hoạch hàng năm.

“Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phải phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng, đảm bảo thiết thực và hiệu quả†- ông Nguyễn Xuân Thành chia sẻ.

Thá»i gian bồi dưỡng không ảnh hưởng đến chuyên môn cá»§a nhà trưá»ng

Trao đổi tại Há»™i nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ÄT cÆ¡ bản nhất trí vá»›i kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục triển khai chương trình GDPT má»›i năm 2019. Tuy nhiên, má»™t số địa phương bày tá» băn khoăn vá» thá»i gian tổ chức bồi dưỡng, vì thá»i Ä‘iểm tháng 4, 5, 6 trùng vá»›i thá»i gian kết thúc năm há»c và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.

Ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghịÔng Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghị

Giải thích vá» băn khoăn này, ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, khi xây dá»±ng kế hoạch đã có sá»± tính toán, kỳ thi THPT quốc gia dành cho lá»›p 12, còn bồi dưỡng năm 2019 tập trung vào bậc Tiểu há»c, chá»§ yếu lại là lá»›p 1. Ở giai Ä‘oạn đầu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng là đội ngÅ© cốt cán, có nghÄ©a là má»—i trưá»ng chỉ có 1 giáo viên, vì vậy không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyên môn cá»§a má»—i nhà trưá»ng.

 

CÅ©ng vá» vấn đỠthá»i gian, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc nào cá»§a ngành cÅ©ng cần được quan tâm, trong đó, việc bồi dưỡng giáo viên cho chương trình GDPT má»›i là không thể trì hoãn được, vì vậy cần cân đối để triển khai sao cho phù hợp, tránh dồn việc bồi dưỡng vào cùng má»™t thá»i Ä‘iểm.

Dành sá»± quan tâm cho Ä‘iá»u kiện triển khai bồi dưỡng giáo viên tại địa phương, ông Nguyá»…n Quốc Anh, Giám đốc Sở GD&ÄT Hà TÄ©nh đỠnghị, Bá»™ cần sá»›m có văn bản hướng dẫn rõ hÆ¡n trách nhiệm cá»§a sở GD&ÄT, đồng thá»i có văn bản gá»­i UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phương, bảo đảm Ä‘iá»u kiện tổ chức bồi dưỡng; nhất là hướng dẫn vá» kinh phí trong tổ chức bồi dưỡng tại địa phương.

Vá» vấn đỠnày, Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ cho biết, Bá»™ GD&ÄT đã làm việc vá»›i Bá»™ Tài chính. Sắp tá»›i, Bá»™ Tài chính sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn lập dá»± toán và thanh quyết toán xây dá»±ng tài liệu địa phương. Bá»™ Tài chính cÅ©ng sẽ ban hành công văn hướng dẫn kinh phí, mức chi cho bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình má»›i.

Thứ trưởng cÅ©ng lưu ý, các địa phương cần nhận thức, quan tâm đầy đủ vá» công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục, coi đây là yếu tố quyá»t định thành công chương trình GDPT má»›i. Chá»n lá»c đội ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý cốt cán thá»±c sá»± chất lượng. Chá»§ động tham mưu vá»›i UBND tỉnh/thành phố để xây dá»±ng kế hoạch tổng thể công tác bồi dưỡng, chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng hoạt động bồi dưỡng.

Bồi dưỡng trực tuyến sẽ là đột phá

Quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng trá»±c tuyến, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Äồng Nai đỠxuất, hình thức trá»±c tuyến cần được thá»±c hiện nhiá»u hÆ¡n trá»±c tiếp, các ná»™i dung chá»§ yếu được triển khai bằng hình thức trá»±c tuyến, thá»i gian bồi dưỡng trá»±c tiếp chỉ dành để giải đáp các thắc mắc cá»§a giáo viên, cán bá»™ quản lý.

Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghịThứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghị

CÅ©ng quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng qua mạng, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ÄT Nghệ An đỠnghị, Bá»™ sá»›m đưa bá»™ há»c liệu bồi dưỡng lên mạng để giáo viên, cán bá»™ quản lý nghiên cứu trước. Ngoài ra, ông Thành cÅ©ng đỠnghị Cục CNTT (Bá»™ GD&ÄT) có hướng dẫn cụ thể các địa phương vá» kết nối hạ tầng CNTT, chuẩn bị Ä‘iá»u kiện, thiết bị hạ tầng CNTT.

 

Trao đổi vá»›i các địa phương, ông Nguyá»…n SÆ¡n Hải, Cục trưởng Cục CNTT cho biết, trá»±c tuyến sẽ là hình thức bồi dưỡng được làm trước, tài liệu bồi dưỡng sẽ được gá»­i trước qua mạng. Hiện nay, Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng hệ thống bài giảng trá»±c tuyến và phần má»m bồi dưỡng trá»±c tuyến cá»§a ngành, theo đó má»—i giáo viên sẽ có má»™t tài khoản riêng, quá trình bồi dưỡng cá»§a giáo viên được cập nhật qua hệ thống này.

“Bồi dưỡng trá»±c tuyến sẽ là Ä‘iểm má»›i, đột phá trong triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý lần này. Các bài giảng sẽ được số hóa, giáo viên có thể xem má»i lúc má»i nÆ¡i, có thể tương tác.†- Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bá»™ trưởng, khi nào bồi dưỡng trá»±c tuyến đủ má»›i bồi dưỡng trá»±c tiếp. “Chúng ta cần lưu ý các tỉnh miá»n núi Ä‘iá»u kiện Ä‘i lại rất khó khăn, không thể để thầy cô có số ngày Ä‘i lại nhiá»u hÆ¡n số ngày tham gia bồi dưỡng, vì vậy, phương thức bồi dưỡng phải khả thi cho từng đối tượng, má»i ngưá»i được tiếp cận chương trình theo cách cá»§a mìnhâ€.

Tuy nhiên, Bá»™ trưởng cÅ©ng lưu ý, trá»±c tuyến không thay thế trá»±c tiếp, bởi vẫn có những ná»™i dung cần được bồi dưỡng theo cách “cầm tay chỉ việcâ€. Và đặc biệt, trá»±c tiếp là cÆ¡ há»™i để giải đáp các thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong thá»±c tế. “Chương trình bồi dưỡng trá»±c tiếp phải ngắn gá»n, thiết thá»±c và hiệu quả†- Bá»™ trưởng chỉ đạo.

Bồi dưỡng phải trở thành nhu cầu tự thân

Theo ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ÄT Thanh Hóa, việc tham gia bồi dưỡng không phải việc làm thêm cá»§a thầy cô mà đó là việc đương nhiên, trách nhiệm cá»§a má»—i cán bá»™, giáo viên.

“Vá» phía Bá»™ cần chuẩn bị thật tốt các tài liệu, các giáo viên nghiên cứu tài liệu và há»c qua mạng, sau đó viết bài thu hoạch. Chúng ta chỉ bồi dưỡng trá»±c tiếp cho những ngưá»i đã nghiên cứu nhưng chưa hiểu hết. Các thầy cô phải vươn lên, tá»± đào tạo. Những thầy cô nào trong cuá»™c chuyển mình này thấy mình không theo được cÅ©ng nên được thay thế†- Ông Hòa nêu quan Ä‘iểm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghịBộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Äồng tình vá»›i quan Ä‘iểm, bồi dưỡng phải trở thành nhu cầu tá»± thân cá»§a má»—i giáo viên, cán bá»™ quản lý, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khi xác định được bồi dưỡng là tá»± thân thì sẽ thấy bồi dưỡng không nặng ná» mà rất nhẹ nhàng. “Chương trình giáo dục phổ thông má»›i lần này là cÆ¡ há»™i để má»—i thầy cô giáo thay đổi. Khi các thầy cô có mong muốn được thay đổi khi đó việc bồi dưỡng cho đổi má»›i sẽ đạt hiệu quảâ€.

 

Bá»™ trưởng cÅ©ng nhấn mạnh, không phải đến thá»i Ä‘iểm này thầy cô má»›i đổi má»›i mà đã ná»— lá»±c đổi má»›i rồi, vì vậy, quá trình bồi dưỡng phải huy động được kinh nghiệm cá»§a má»—i ngưá»i. “Ngưá»i biết nhiá»u chia sẻ vá»›i ngưá»i biết ít, ngưá»i thành công chia sẻ vá»›i ngưá»i chưa thành công. Quá trình bồi dưỡng phải liên tục, thưá»ng xuyên và lâu dài. Tôi biết các thầy cô còn nhiá»u khó khăn, nhưng tôi mong má»—i ngưá»i hãy khắc phục khó khăn, tá»± bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu má»›iâ€.

VỠđỠxuất cá»§a ông Nguyá»…n Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Bà Rịa - VÅ©ng Tàu là cần có kiểm tra đánh giá quá trình bồi dưỡng như má»™t cách ràng buá»™c ngưá»i há»c, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây là vấn đỠsẽ được chú trá»ng trong lần bồi dưỡng này. “Phải có đánh giá má»›i tránh được tình trạng “điểm danh, ghi tênâ€. Ná»™i dung đánh giá phải được thiết kế khách quan, minh bạch, công bằng, tránh cào bằng, gây ức chế cho giáo viên†- Bá»™ trưởng nêu rõ.

Trên cơ sở các ý kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ tiếp thu, hoàn thiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình GDPT mới năm 2019 để ban hành ngay trong tháng 3. Ngoài ra, từng năm, kế hoạch bồi dưỡng phải được ban được sớm để các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ quản lý chủ động thực hiện.

Trung tâm Truyá»n thông giáo dục.

Nguồn: Bá»™ GD&ÄT

 
Tá»± chá»§ đại há»c: Vừa “mở†đã “thít†ngay lập tức PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 31 Mai 2018 06:32

Äó là ý kiến cá»§a bà Nguyá»…n Thị Doan, Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam, nguyên Phó Chá»§ tịch nước tại phiên há»p cá»§a Ủy ban quốc gia Äổi má»›i giáo dục đào tạo và Há»™i đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lá»±c má»›i đây.

Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam Nguyá»…n Thị Doan

Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam Nguyá»…n Thị Doan

Tá»± chá»§ chỉ trông vào há»c phí là không ổn

Theo đánh giá cá»§a bà Doan, sá»± nghiệp giáo dục đào tạo nhìn chung có nhiá»u tiến bá»™ và chuyển biến tích cá»±c, nhà nhà Ä‘i há»c, ngưá»i ngưá»i há»c tập, ai cÅ©ng quan tâm đến há»c tập, ngay quá trình đổi má»›i giáo dục đào tạo, ai cÅ©ng trăn trở xem đổi má»›i như thế nào. Không khí chung từ mầm non đến đại há»c là đổi má»›i, sáng tạo.

Trao đổi vá» chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được Bá»™ GDÄT triển khai, bà Doan nhất trí vá» quan Ä‘iểm là chương trình má»›i phải tinh giảm, gá»n nhẹ nhưng phải phù hợp vá»›i đất nước, văn hóa Việt Nam và há»™i nhập quốc tế, phù hợp vá»›i từng lứa tuổi, bậc há»c.

“Tôi đồng ý phải đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29 nhưng tôi băn khoăn các môn tích hợp. Tích hợp là đúng nhưng chưa rõ tích hợp là một thầy giảng 3 môn hay 3 thầy giảng 3 môn. Nếu một thầy giảng 3 môn thì với cách đào tạo của chúng ta hiện nay khó dạy được tích hợp. Ngoài ra cơ sở vật chất có đáp ứng dạy tích hợp không. Tôi băn khoăn điểu đó†- Bà Doan cho hay.

Thể hiện sá»± tâm huyết vá»›i vấn đỠtá»± chá»§ đại há»c, bà Doan nhấn mạnh: Tôi hoan nghênh tá»± chá»§ đại há»c, tá»± chá»§ giúp phát huy năng lá»±c, tính sáng kiến cá»§a các trưá»ng đại há»c. Khi đã tá»± chá»§ có nghÄ©a là các trưá»ng phải đứng trên hai chân cá»§a mình vá»›i Ä‘iá»u kiện đảm bảo đủ đội ngÅ©, đủ trình độ, năng lá»±c, đủ uy tín để thu hút há»c sinh.

Nếu tá»± chá»§ đại há»c chỉ hiểu là tá»± chá»§ tài chính, thu chi để tận thu cá»§a há»c sinh và nguồn chính cá»§a cÆ¡ sở giáo dục là há»c phí thì không ổn. Äặt ra giả định nếu nhà trưá»ng không còn uy tín nữa, há»c sinh không lá»±a chá»n nữa thì sẽ thế nào, lấy đâu ra nguồn để trưá»ng hoạt động và tồn tại.

“Tá»± chá»§ thế nào để trưá»ng đừng chết khi không tuyển sinh được†- Bà Doan khẳng định.

Từ đó bà Doan cho rằng, tá»± chá»§ phải gắn vá»›i thúc đẩy nghiên cứu trong các trưá»ng đại há»c. Vì trên thá»±c tế khi thá»±c hiện tá»± chá»§, má»™t số trưá»ng má»›i nặng vá» quy định nguồn thu chá»§ yếu từ há»c phí, còn triển khai nghiên cứu dù các trưá»ng rất có khả năng làm lại không thấy.

Giải quyết thừa thiếu giáo viên thuộc vỠtrách nhiệm địa phương

Trao đổi vá» những vướng mắc trong thá»±c hiện tá»± chá»§ đại há»c, bà Nguyá»…n Thị Doan cho hay, mặc dù cho các trưá»ng tá»± thu chi và tá»± chá»§ tài chính, nhưng vẫn phải tuân thá»§ theo Luật đấu thầu và Luật đầu tư công nên có tiá»n rồi mà không xây dá»±ng dược, có trưá»ng có hàng trăm tá»· nhưng khi cần xây dá»±ng cÆ¡ sở vật chất thì không làm được vì vướng 2 luật này.

Bà Doan nhấn mạnh: “Ngay trong quy định vá» tá»± chá»§ tôi đã thấy vướng, thể hiện ở 2 câu: câu thứ nhất, cho tá»± chá»§ những vẫn phải đảm bảo pháp luật cá»§a nhà nước - chứng tá» vẫn phải tuân thá»§ đúng Luật đầu tư công và Luật đấu thầu. Câu thứ 2, cho phép hoạt động như doanh nghiệp nhưng khi mua sắm xây dá»±ng phải làm tá» trình cho bá»™ chá»§ quản - thế thì làm làm sao được, vừa mở xong thít ngay lập tức. Tôi đã từng làm hiệu trưởng má»™t trưá»ng đại há»c nên hiểu. Vẫn phải nghiên cứu lại chá»— nàyâ€.

Vá» vấn đỠphát triển đội ngÅ© giáo viên, bà Doan cho rằng, hệ thống đào tạo sư phạm, chất lượng đầu vào ngày càng kém, cÆ¡ sở vật chất kÄ© thuật dành cho các trưá»ng khối sư phạm rất nghèo nàn và lạc hậu, ít có phòng thí nghiệm hiện đại. Chất lượng đào tạo đội ngÅ© kém nên dẫn đến nhiá»u hệ lụy.

Theo bà Doan, cả nước có hÆ¡n 100 cÆ¡ sở đào tạo giáo viên, trong đó chất lượng các trưá»ng sư phạm địa phương còn nhiá»u bất cập, việc cần làm lúc này là sá»›m quy hoạch lại mạng lưới đào tạo sư phạm, giải quyết vấn đỠthừa thiếu giáo viên.

“Chính phá»§ cần sá»›m quy hoạch mạng lưới các trưá»ng sư phạm. Äể giải quyết vấn đỠthừa thiếu giáo viên, trách nhiệm thuá»™c vá» các địa phương†- Bà Doan nêu rõ.

Nguon thong tin: Bao dien tu dantri.com.vn

 
NGÀY HỘI TƯ VẤN XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC 2018 PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 23 Mai 2018 12:28

Thá»±c hiện kế hoạch năm há»c 2017 – 2018 cá»§a Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chí Minh vá» công tác sinh viên, Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chí Minh phối hợp vá»›i Sở Giáo dục vào Äào tạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Há»™i tư vấn xét tuyển viên chức năm 2018 vá»›i các ná»™i dung sau:

I. Mục đích, yêu cầu
- Cung cấp thông tin xét tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äào tạo TP. Hồ Chí Minh đến sinh viên tốt nghiệp năm 2018.
- Hướng dẫn thá»§ tục, quy trình đăng kí thi tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äào tạo TP. Hồ Chí Minh.
- Cung cấp thông tin việc làm cho sinh viên tốt nghiệp năm 2018.
- Truyá»n thông, quảng bá hình ảnh cá»§a Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP.HCM.

II. Ná»™i dung
1. Thá»i gian: Từ 13 giá» 30 đến 17 giá» ngày 07 tháng 06 năm 2018.
2. Äịa Ä‘iểm: Há»™i trưá»ng B, cÆ¡ sở 280 An Dương Vương, phưá»ng 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.
3. Äối tượng tham gia: tất cả sinh viên ngành Sư phạm.
4. Các hoạt động chuyên môn
4.1 Hướng dẫn thá»§ tục, quy trình đăng kí thi tuyển viên chức cá»§a Sở Giáo dục và Äào tạo TP. Hồ Chí Minh
- Sở Giáo dục và Äào tạo TP. Hồ Chí Minh phổ biến các quy định, thá»§ tục, quy trình liên quan đến việc đăng kí thi tuyển viên chức năm 2018 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
4.2 Phá»ng vấn tuyển dụng
- Sinh viên có Ä‘iá»u kiện tham gia phá»ng vấn tuyển dụng vá»›i má»™t số Trưá»ng tại khu vá»±c Thành phố Hồ Chí Minh.

III. Hình thức đăng ký
- Sinh viên có nhu cầu tham gia, đăng kí qua đưá»ng dẫnhttps://goo.gl/forms/1riJijoAcHpqcYpY2 hoặc đăng kí trá»±c tiếp tại phòng Công tác Chính trị và Há»c sinh sinh viên (phòng A109).
- Thá»i hạn đăng kí: Từ ngày ra thông báo cho đến hết ngày 05 tháng 6 năm 2018.

 
Dá»± thảo chương trình môn Khoa há»c Tá»± nhiên phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức cá»§a há»c sinh PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 31 Janvier 2018 06:58

GD&TÄ - Dá»± thảo chương trình môn há»c trong Chương trình giáo dục phổ thông má»›i đã nhận được nhiá»u sá»± đóng góp cá»§a các chuyên gia, các nhà khoa há»c. TS Trương Xuân Cảnh, Viện Khoa há»c Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ vá»›i Báo GD&TÄ xung quanh vấn đỠđổi má»›i cá»§a Dá»± thảo chương trình sách giáo khoa má»›i môn Khoa há»c tá»± nhiên (KHTN).

Dá»± thảo chương trình môn Khoa há»c Tá»± nhiên phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức cá»§a há»c sinh

Tiếp cận xu hướng GD tiên tiến

Ông đánh giá như thế nào vá» tính ưu việt cá»§a môn Khoa há»c tá»± nhiên trong Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông má»›i?

Dự thảo chương trình môn KHTN có một số ưu điểm nổi trội so với chương trình hiện hành như: Chương trình dự thảo môn KHTN đã cụ thể hoá được mục tiêu và yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Chương trình được xây dá»±ng theo hướng tiếp cận hình thành và phát triển năng lá»±c ngưá»i há»c, đảm bảo cho HS vừa tiếp thu được tri thức khoa há»c vừa áp dụng tri thức đó vào thá»±c tiá»…n. Chương trình dá»± thảo đã tiếp cận được các xu hướng giáo dục tiên tiến cá»§a các nước trong khu vá»±c và quốc tế.

Cụ thể: Thứ nhất, chương trình tích hợp ná»™i dung chính cá»§a 3 môn há»c riêng rẽ trước đây: Vật lý, Hóa há»c, Sinh há»c theo má»™t logic dá»±a trên các nguyên lý chung vá» tính cấu trúc, sá»± Ä‘a dạng, tương tác, tính hệ thống cùng sá»± vận động và biến đổi, tức là có tính tích hợp vá» mặt ná»™i dung và nguyên lý vận động cá»§a vật chất trong tá»± nhiên. Äồng thá»i, dá»± thảo chương trình chú trá»ng đến bản chất vận động cá»§a thế giá»›i tá»± nhiên, quan tâm đến rèn luyện kÄ© năng tiến trình khoa há»c, phát triển năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c, giản lược được những ná»™i dung nặng vá» kiến thức.

Thứ hai, các chá»§ đỠđược sắp xếp chá»§ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định vá»›i cấu trúc đồng tâm, đồng thá»i có thêm má»™t số chá»§ đỠliên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lí, quy luật chung cá»§a thế giá»›i tá»± nhiên.

Thứ ba, chương trình môn KHTN chú trá»ng hoạt động thá»±c hành, thí nghiệm, hoạt động trải nghiệm. Äây là Ä‘iá»u kiện thuận lợi trong tổ chức dạy há»c để phát triển năng lá»±c nhận thức kiến thức khoa há»c, năng lá»±c tìm tòi, khám phá và vận dụng kiến thức khoa há»c vào thá»±c tiá»…n.

Thứ tư, chương trình dá»± thảo cÅ©ng đã đáp ứng được yêu cầu phân luồng HS sau cấp THCS, chuẩn bị hành trang tri thức cho há»c sinh theo Ä‘uổi tiếp con đưá»ng há»c thuật hoặc rẽ nhánh há»c nghá» phù hợp vá»›i năng lá»±c bản thân.

Vấn đỠtích hợp trong môn há»c này được thể hiện ra sao trong việc xây dá»±ng chương trình?

Chương trình môn KHTN được xây dá»±ng dá»±a trên sá»± kết hợp cá»§a 3 trục cÆ¡ bản là: Chá»§ đỠkhoa há»c - Các nguyên lí/khái niệm chung cá»§a khoa há»c - Hình thành và phát triển năng lá»±c. Trong đó, các nguyên lí/khái niệm chung là vấn đỠxuyên suốt, gắn kết các chá»§ đỠkhoa há»c cá»§a chương trình. Äây là cách xác định hợp lý để xây dá»±ng chương trình môn KHTN. Các chá»§ đỠkhoa há»c được xây dá»±ng vá»›i sá»± tích hợp kiến thức ở nhiá»u ná»™i dung sẽ giúp làm sáng tá» các nguyên lí/khái niệm xuyên suốt này.

Tuy nhiên, khi biên soạn ná»™i dung các chá»§ đỠkhoa há»c cần cố gắng để có sá»± hòa quyện má»™t cách tá»± nhiên. Bởi việc tích hợp trong môn KHTN mang tính tổng thể, hệ thống nhưng lại mất Ä‘i tính phát triển liên tục cá»§a đối tượng. Do đó, cần quan tâm đến tính tương đối trá»n vẹn cá»§a chá»§ đỠkhoa há»c trong chương trình.

Coi trá»ng kiểm tra, đánh giá

Theo ông, cần phải đổi má»›i phương pháp dạy há»c và việc kiểm tra đánh giá như thế nào để đáp ứng vá»›i chương trình sách giáo khoa má»›i?

Äể thá»±c hiện chương trình môn KHTN, cần đổi má»›i PPDH theo hướng: Tổ chức dạy há»c các PPDH tích cá»±c, tăng cưá»ng phối hợp hoạt động há»c tập cá nhân vá»›i há»c tập hợp tác nhóm nhá»; Giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho há»c sinh, tạo môi trưá»ng há»c tập thân thiện và những tình huống có vấn đỠđể khuyến khích há»c sinh tích cá»±c tham gia vào các hoạt động há»c tập; Cần rèn luyện cho HS thói quen và năng lá»±c tá»± há»c, phát huy tiá»m năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích luỹ được.

Cần tăng cưá»ng các giá» há»c thá»±c hành thí nghiệm, tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong môi trưá»ng tá»± nhiên, tham quan các cÆ¡ sở nghiên cứu khoa há»c công nghệ, các nhà máy sản xuất có áp dụng kiến thức ná»™i dung bài há»c, tăng cưá»ng các hoạt động ứng dụng kiến thức môn há»c vào thá»±c tiá»…n

Việc kiểm tra đánh giá cÅ©ng cần có sá»± đổi má»›i: Äánh giá phải gắn liá»n vá»›i quá trình đổi má»›i phương pháp dạy há»c. Chú trá»ng đến đánh giá quá trình, đánh giá kÄ© năng và kết hợp nhiá»u biện pháp đánh giá khác nhau; bảo đảm đánh giá toàn diện ná»™i dung, năng lá»±c chung, năng lá»±c đặc thù môn há»c, phẩm chất cá»§a ngưá»i há»c.

Vấn đỠtá»± đánh giá và đánh giá đồng đẳng cá»§a há»c sinh được chú ý và xem đó là biện pháp rèn luyện năng lá»±c tá»± há»c, năng lá»±c tư duy phê phán, phẩm chất chăm há»c, vượt khó, tá»± chá»§, tá»± tin.

Theo đánh giá cá»§a ông, Chương trình dá»± thảo môn há»c KHTN có phù hợp vá»›i há»c sinh hay không? Ông có đỠxuất gì vá» việc thá»±c hiện chương trình má»›i này?

Chương trình Dá»± thảo môn KHTN là phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức cá»§a HS, thể hiện: Các ná»™i dung gần gÅ©i vá»›i HS, kích thích sá»± tò mò, khám phá thiên nhiên. Ná»™i dung kiến thức là cÆ¡ bản, thiết thá»±c, hiện đại, đồng thá»i tăng cưá»ng thá»±c hành và nâng cao năng lá»±c vận dụng kiến thức vào thá»±c tế cuá»™c sống.

Ná»™i dung môn KHTN giúp HS có nhận thức hệ thống vá» sá»± vật, hiện tượng trong tá»± nhiên; giúp các em có được tình yêu thiên nhiên, tôn trá»ng các quy luật cá»§a tá»± nhiên. Từ đó biết ứng xá»­ vá»›i tá»± nhiên, phù hợp vá»›i yêu cầu phát triển bá»n vững xã há»™i và môi trưá»ng.

Thông qua các hoạt động há»c tập cá»§a lÄ©nh vá»±c này, há»c sinh dần hình thành và phát triển năng lá»±c tìm hiểu và khám phá thế giá»›i tá»± nhiên qua quan sát và thá»±c nghiệm, năng lá»±c vận dụng tổng hợp kiến thức khoa há»c để giải quyết các vấn đỠtrong cuá»™c sống.

Äể chuẩn bị cho thá»±c hiện Chương trình giáo dục phổ thông má»›i nói chung và chương trình môn KHTN nói riêng, tôi cho rằng chúng ta cần bồi dưỡng, đào tạo lại GV. Trước hết cần khảo sát, đánh giá lại năng lá»±c cá»§a ngưá»i giáo viên má»™t cách chính xác, khách quan. Äối chiếu vá»›i yêu cầu cá»§a Chương trình giáo dục má»›i để thấy rõ cái Ä‘ang cần, Ä‘ang thiếu cá»§a giáo viên.

Từ đó xác định ná»™i dung cần bồi dưỡng cho giáo viên và xây dá»±ng chương trình bồi dưỡng cho phù hợp vá»›i nhu cầu thá»±c tiá»…n; Xây dá»±ng các chuyên đỠbồi dưỡng vá» dạy há»c tích hợp, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát triển chương trình nhà trưá»ng, bồi dưỡng năng lá»±c tổ chức nghiên cứu khoa há»c cho há»c sinh. Tăng cưá»ng cÆ¡ sở vật chất và thiết bị dạy há»c cho các trưá»ng phổ thông như các phòng thá»±c hành, dụng cụ thí nghiệm phục vụ cho dạy há»c môn KHTN.

Cùng vá»›i đó, các trưá»ng đào tạo giáo viên cần đổi má»›i ná»™i dung chương trình, đổi má»›i phương pháp đào tạo giáo viên theo hướng đáp ứng mục tiêu giáo dục môn KHTN ở trưá»ng phổ thông.

Xin trân trá»ng cảm Æ¡n ông!

“Sá»± tích hợp trong các chá»§ đỠkhoa há»c cá»§a môn há»c giúp HS tiếp cận, nhìn nhận đối tượng má»™t cách hệ thống, tổng thể trong hoạt động khám phá tá»± nhiên, trong giải quyết vấn đỠcông nghệ, các vấn đỠtác động đến Ä‘á»i sống cá»§a cá nhân và xã há»™i. Qua đó sẽ phát triển năng lá»±c tìm hiểu tá»± nhiên và hình thành các phẩm chất cho ngưá»i há»câ€. TS Trương Xuân Cảnh

 

Theo giaoducthoidai.vn

 
«DébutPrécédent12345678910SuivantFin»

Page 1 sur 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD