Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Quy định má»›i vá» mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh trình Ä‘á»™ đại há»c PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 09 Septembre 2017 12:14

Bá»™ GD-ÄT vừa ban hành thông tÆ° quy định Ä‘iá»u kiện, trình tá»±, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình Ä‘á»™ đại há»c. Thông tÆ° này có hiệu lá»±c thi hành từ ngày 23/10/2017 và thay thế các quy định tại Thông tÆ° số 08/2011/TT-BGDÄT của Bá»™ GD-ÄT.

Ngành mới mở phải có ít nhất 10 giảng viên cơ hữu

Theo đó quy định trong thông tÆ°, các cÆ¡ sở đào taÌ£o muốn được mở ngành đào taÌ£o trình Ä‘á»™ đại há»c phải bảo đảm các Ä‘iá»u kiện nhất định. Ngành đăng ký đào tạo phải phù hợp vá»›i nhu cầu của xã há»™i và ngÆ°á»i há»c; phù hợp vá»›i yêu cầu nguồn nhân lá»±c của địa phÆ°Æ¡ng, vùng, miá»n và cả nÆ°á»›c; phù hợp vá»›i chức năng, nhiệm vụ của cÆ¡ sở đào tạo. Việc mở ngành đào tạo đã được xác định trong phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, kế hoạch phát triển của cÆ¡ sở đào taÌ£o.

Thí sinh trúng tuyển đại há»c nhập há»c
Thí sinh trúng tuyển đại há»c nhập há»c

Tên ngành đăng ký đào tạo phải có trong Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV theo quy định. TrÆ°á»ng hợp ngành đăng ký đào tạo chÆ°a có trong Danh mục đào tạo (gá»i là ngành má»›i) thì cÆ¡ sở đào tạo phải làm rõ: Luận cứ khoa há»c, nhu cầu của xã há»™i vá» ngành má»›i này; thá»±c tiá»…n và kinh nghiệm đào tạo của má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›i kèm theo ít nhất 2 chÆ°Æ¡ng trình đào tạo tham khảo của cÆ¡ sở giáo dục ÄH nÆ°á»›c ngoài đã được cÆ¡ quan có thẩm quyá»n công nhận vá» chất lượng hoặc cho phép thá»±c hiện và cấp văn bằng (trừ các ngành chỉ có đào tạo ở Việt Nam hoặc các ngành liên quan đến an ninh, quốc phòng).

Äá»™i ngÅ© giảng viên, cán bá»™ nghiên cứu cÆ¡ hữu phải bảo Ä‘ảm về số lượng, chất lượng, trình Ä‘á»™ và cÆ¡ cấu để tổ chức đào tạo, không trùng vá»›i giảng viên cÆ¡ hữu là Ä‘iá»u kiện đào tạo trình Ä‘á»™ ÄH của các ngành khác Ä‘ang đào tạo. Trong đó có ít nhất 1 tiến sÄ© (TS) cùng ngành chịu trách nhiệm chủ trì, tổ chức thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình đào tạo và cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo trÆ°á»›c cÆ¡ sở đào tạo và xã há»™i.

Cụ thể, có ít nhất 10 giảng viên cÆ¡ hữu có trình Ä‘á»™ thạc sÄ© (ThS) trở lên cùng ngành hoặc ngành gần vá»›i ngành đăng ký đào tạo, trong đó ít nhất 1 TS và 4 ThS, hoặc 2 TS và 2 ThS cùng ngành đăng ký đào tạo; trừ những ngành thuá»™c nhóm ngành ngôn ngữ và văn hoá nÆ°á»›c ngoài (trừ các ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Äức, Trung Quốc); sức khá»e; nghệ thuật.

Giảng viên cÆ¡ hữu giảng dạy ít nhất 70% khối lượng chÆ°Æ¡ng triÌ€nh Ä‘aÌ€o taÌ£o; khối lượng kiêÌn thÆ°Ìc còn lại do giảng viên thỉnh giảng (trong và ngoài nÆ°á»›c) đã được ký kết hợp đồng thỉnh giảng vÆ¡Ìi cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o thÆ°Ì£c hiện. Các giảng viên cÆ¡ hữu và thỉnh giảng Ä‘á»u phải có chuyên môn phù hợp vá»›i ná»™i dung caÌc há»c phần được phân công giảng dạy.

TrÆ°á»ng hợp triển khai đào tạo tại phân hiệu ngành thì phân hiệu phải đảm bảo tối thiểu 40% số giảng viên cÆ¡ hữu. Äối vá»›i cÆ¡ sở đào tạo ngoài công lập, phải có tối thiểu 40% giảng viên cÆ¡ hữu giảng dạy ngành đăng ký đào tạo trong Ä‘á»™ tuổi lao Ä‘á»™ng.

Äối vá»›i các ngành má»›i mà chÆ°a có ThS, TS được đào tạo trong nÆ°á»›c, nếu chÆ°a đủ số lượng giảng viên cÆ¡ hữu có trình Ä‘á»™ cùng ngành theo quy định thì có thể thay thế bằng ThS, TS ngành gần. Các giảng viên này phải có kinh nghiệm giảng dạy trình Ä‘á»™ ÄH ít nhất 5 năm và có ít nhất 2 công trình khoa há»c thuá»™c lÄ©nh vá»±c ngành đăng ký đào tạo đã công bố trong 5 năm tiÌnh đêÌn ngaÌ€y cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o đăng ký mở ngành Ä‘aÌ€o taÌ£o.

Công khai tỷ lệ việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp

Vá» cÆ¡ sở vật chất, thiết bị, thÆ° viện, giáo trình phải đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu, há»c tập theo yêu cầu của ngành đăng ký đào tạo trình Ä‘á»™ đại há»c. Cụ thể, có đủ phòng há»c, phòng thí nghiệm, xưởng thá»±c hành, cÆ¡ sở sản xuất thá»­ nghiệm vá»›i các trang thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu giảng daÌ£y, hoÌ£c tập vaÌ€ nghiên cÆ°Ìu khoa hoÌ£c của ngành đăng ký đào tạo, đảm bảo đủ theo danh mục trang thiết bị tối thiểu phục vụ công tác đào tạo của ngành hoặc nhóm ngành đã được quy định (nếu có); Có hợp đồng liên kết giảng dạy thá»±c hành, thá»±c tập trong lÄ©nh vá»±c ngành mở má»›i vá»›i doanh nghiệp, cÆ¡ sở sản xuất thuá»™c lÄ©nh vá»±c ngành đăng ký đào tạo.

Äồng thá»i, phải có thÆ° viện, thÆ° viện Ä‘iện tá»­ đảm bảo đủ tài liệu há»— trợ giảng dạy, nghiên cứu, há»c tập của giảng viên và sinh viên.

Sinh viên má»™t trÆ°á»ng ÄH tại TP.HCM Ä‘ang há»c tại thÆ° viện
Sinh viên má»™t trÆ°á»ng ÄH tại TP.HCM Ä‘ang há»c tại thÆ° viện

Trang thông tin Ä‘iện tá»­ của cÆ¡ sở đào tạo phải được cập nhật thÆ°á»ng xuyên, công bố công khai cam kêÌt châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng giaÌo duÌ£c vaÌ€ kết quả kiểm định châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng giaÌo duÌ£c; công khai danh saÌch đội ngũ giảng viên cÆ¡ hữu, giảng viên thỉnh giảng, sinh viên truÌng tuyển, tôÌt nghiệp vaÌ€ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c câÌp bằng haÌ€ng năm theo caÌc khoÌa hoÌ£c, ngaÌ€nh hoÌ£c (trừ các ngành phải bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật); tá»· lệ việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp các ngành Ä‘ang đào tạo tại cÆ¡ sở đào tạo; công khai mÆ°Ìc thu hoÌ£c phiÌ vaÌ€ chi phiÌ Ä‘aÌ€o taÌ£o của cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o; công khai chuẩn đầu ra và chÆ°Æ¡ng trình đào tạo của tất cả các ngành Ä‘ang tổ chức đào tạo.

Äình chỉ tuyển sinh nếu tổ chức tuyển và đào tạo ngoài địa Ä‘iểm được cho phép

Thông tÆ° của Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng quy định cÆ¡ sở đào tạo bị đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo khi xảy ra một trong những trÆ°á»ng hợp: Không bảo đảm má»™t trong các Ä‘iá»u kiện mở ngành đào tạo; tổ chÆ°Ìc tuyển sinh vaÌ€ Ä‘aÌ€o taÌ£o ngoaÌ€i Ä‘iÌ£a Ä‘iểm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c pheÌp tổ chức hoạt Ä‘á»™ng Ä‘aÌ€o taÌ£o; vi phạm quy định của pháp luật vá» giáo dục bị xá»­ phạt ở mức Ä‘á»™ phải đình chỉ tuyển sinh; các trÆ°á»ng hợp khác theo quy định của pháp luật.

Các cÆ¡ sở đào tạo bị Bá»™ GD-ÄT thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình Ä‘á»™ ÄH liên quan khi để xảy ra má»™t trong các trÆ°á»ng hợp: Có hành vi gian lận để được mở ngành đào tạo trình Ä‘á»™ đại há»c; vi phạm nghiêm trá»ng quy định vá» tuyển sinh, quản lý, tổ chức đào tạo; hết thá»i hạn đình chỉ tuyển sinh mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh; vi phạm quy định của pháp luật vá» giáo dục bị xá»­ phạt ở mức Ä‘á»™ phải thu hồi quyết định mở ngành; các trÆ°á»ng hợp khác theo quy định của pháp luật.

 
ChÆ°Æ¡ng trình Toán phổ thông má»›i: Giải căn nguyên ngÆ°á»i Việt giá»i nhÆ°ng nghèo! PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 14 Août 2017 13:36

GS Äá»— Äức Thái thẳng thắn cho rằng, Việt Nam thi cái gì cÅ©ng giá»i, nhất là Toán nhÆ°ng hiếm để lại má»™t dấu ấn nào trong đỉnh cao trí tuệ khoa há»c kỹ thuật thế giá»›i (cho đến khi có GS Ngô Bảo Châu). Dân ta giá»i đấy nhÆ°ng vì thiếu Ä‘i má»™t yếu tố cốt lõi nên cứ... nghèo.

"Há»c tốt, thi tốt nhÆ°ng không sáng tạo thì chỉ mãi Ä‘i làm thuê"

Äó là nhận định của GS Äá»— Äức Thái (thành viên Ban phát triển ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông tổng thể má»›i, Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán) tại há»™i thảo “Toán há»c không xa cách†trong khuôn khổ ngày há»™i Toán há»c mở 2017 do Viện Nghiên cứu cao cấp vá» Toán tổ chức sáng 13/8 tại Hà Ná»™i.

Äáng chú ý, Tổng chủ biên chÆ°Æ¡ng môn Toán cho biết, chÆ°Æ¡ng mình môn Toán sau năm 2017 sẽ hÆ°á»›ng tá»›i giải quyết má»™t trong những lý do lá»›n nhất ngÆ°á»i Việt chúng ta giá»i nhÆ°ng vẫn nghèo. ChÆ°Æ¡ng trình Toán má»›i sẽ chuyển từ việc tiếp cận ná»™i dung sang phát triển năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c; không xem mục đích chính là thi cá»­, Ä‘iểm số.

GS Thái thẳng thắn cho rằng, Việt Nam chúng ta có má»™t Ä‘iểm mà đã thành truyá»n thống là há»c sinh thi gì cÅ©ng giá»i. Và thú vị là "thÆ°á»ng chỉ má»™t, hai năm hoặc ba năm đầu kém thôi còn các năm sau thì kết quả rất cao".

GS Äá»— Äức Thái, Thành viên Ban phát triển ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể, Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán.
GS Äá»— Äức Thái, Thành viên Ban phát triển ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể, Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán.

 

Theo ông Thái đó là do việc luyện thi và không đâu xa, chính ông cÅ©ng từng bá» công luyện há»c sinh tá»›i hÆ¡n chục buổi.

“Gần đây tôi có dẫn há»c sinh Việt Nam Ä‘i thi toán quốc tế ở cấp Tiểu há»c. Mấy năm đầu tiên thì chả được giải nào, Ä‘iểm kém lắm, thậm chí có năm Ä‘iểm không hết, nhÆ°ng năm ngoái cả thế giá»›i có 26 giải Nhất thì há»c sinh Việt Nam chiếm tá»›i 11 giải liá»nâ€, ông kể.

“Thành tích tốt thì đáng vui nhÆ°ng cÅ©ng nhiá»u trăn trở. NgÆ°á»i Việt há»c giá»i, thi gì cÅ©ng giá»i nhất là môn Toán há»c nói riêng và các môn Khoa há»c tá»± nhiên nói chung, nhÆ°ng dân tá»™c ta không để lại má»™t dấu ấn nào trong cái đỉnh cao trí tuệ vá» Toán há»c hay Khoa há»c kỹ thuật của thế giá»›i cho đến khi có dấu ấn đầu tiên của GS Ngô Bảo Châu. Và sau đó thì không biết bao lâu sẽ có nữaâ€, diá»…n giả này nhận định.

Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán cho rằng, mặt bằng chung há»c sinh Việt há»c tốt, thi tốt nhÆ°ng gần nhÆ° thiếu Ä‘i sá»± sáng tạo. "Mà không sáng tạo thì chỉ có thể Ä‘i làm thuê mà thôi. Và đó là má»™t lý do lá»›n khiến chúng ta giá»i mà vẫn nghèoâ€, ông nhấn mạnh.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/su-kien/chuong-trinh-toan-pho-thong-moi-giai-can-nguyen-nguoi-viet-gioi-nhung-ngheo-20170814072317512.htm

 
7 ngộ nhận vỠgiáo dục STEM PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 11 Août 2017 01:45

Khái niệm giáo dục STEM ra Ä‘á»i tại Mỹ và má»›i du nhập vào Việt Nam nhÆ°ng đã ít nhiá»u gây "bão" dÆ° luận trong ngành giáo dục.TrÆ°á»›c sá»± choáng ngợp bởi má»™t "công thức" má»›i, nhiá»u ngÆ°á»i trở nên ngá»™ nhận vá» giáo dục STEM. Theo ông Nguyá»…n Thành Hải - Viện nghiên cứu giáo dục STEM (ÄH Missouri, Mỹ) thì hiện có 7 ngá»™ nhận vá» STEM.

Các ngày há»™i STEM luôn thu hút đông các em há»c sinh. Ảnh nguồn: Internet

Các ngày há»™i STEM luôn thu hút đông các em há»c sinh.

Ngộ nhận 1: Giáo dục STEM dạy lập trình và lắp ráp robot

Theo ông Nguyá»…n Thành Hải, có má»™t số công ty ở Việt Nam Ä‘Æ°a hoạt Ä‘á»™ng dạy làm robot (robotics) dÆ°á»›i tên gá»i giáo dục STEM nên đã gây ra hiểu nhầm trong phần lá»›n phụ huynh, giáo viên và há»c sinh. Má»™t số bài báo gần đây lại đẩy dÆ° luận đến má»™t nhầm lẫn khác khi liên hệ cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 vá»›i việc cho há»c sinh tiếp xúc và làm quen vá»›i lập trình robot từ sá»›m.

Nhiá»u nhà giáo dục còn cổ xúy triển khai giáo dục các môn tin há»c và lập trình từ bậc tiểu há»c cho đến đại há»c và xem đó nhÆ° má»™t cách giáo dục STEM để bắt kịp cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0. Äó là sai lệch nghiêm trá»ng vá» khái niệm, đặc Ä‘iểm và tính chất của giáo dục STEM so vá»›i cách hiểu chung của thế giá»›i.
“Giáo dục STEM không chỉ có các hoạt Ä‘á»™ng liên quan lập trình và lắp ráp robot. STEM có ná»n tảng từ giáo dục khoa há»c nên các chủ Ä‘á» của nó rất Ä‘a dạng, từ sinh há»c, hóa há»c, vật lý há»c, đến khoa há»c môi trÆ°á»ng, khoa há»c vÅ© trụ, v.v... Dạy há»c vá» sá»­ dụng năng lượng mặt trá»i cÅ©ng được xem là má»™t hoạt Ä‘á»™ng giáo dục STEM trong đó há»c sinh được há»c vá» vật lý, hóa há»c và cách tính toán các nguồn năng lượng†– ông Nguyá»…n Thành Hải nhấn mạnh.
Ngá»™ nhận 2: Há»c sinh có thể mất ná»n tảng giáo dục xã há»™i và nhân văn
Theo ông Hải, Thá»±c tế giáo dục STEM há»— trợ tốt hÆ¡n cho há»c sinh trong các môn xã há»™i và nhân văn. Mỹ là nÆ¡i khai sinh ra khái niệm vá» STEM; há» luôn chú trá»ng giáo dục hài hòa và toàn diện đối vá»›i trẻ.
Giáo dục STEM là cách tiếp cận thông qua giáo dục tích hợp và liên ngành, giúp cho há»c sinh cảm thấy yêu thích và thấy các môn khoa há»c tá»± nhiên gần gÅ©i vá»›i Ä‘á»i sống xã há»™i. Từ đó, trẻ hình thành các tÆ° duy suy nghÄ© bậc cao (high-order thinking) nhÆ° tÆ° duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn Ä‘á»... Äó cÅ©ng chính là những tÆ° duy cần thiết để há»c tốt kể cả các môn vá» giáo dục xã há»™i và nhân văn.
Giáo viên khuyến khích há»c sinh Ä‘á»c sách, tìm hiểu vá» các vấn Ä‘á» trong Ä‘á»i sống xã há»™i, để Ä‘Æ°a ra các ý tưởng và sáng kiến vá» khoa há»c và công nghệ giúp cuá»™c sống tốt đẹp hÆ¡n.
Trong giáo dục STEM, há»c sinh không chỉ há»c trong lá»›p há»c mà còn có những chuyến Ä‘i thá»±c tế. Sau những chuyến Ä‘i nhÆ° vậy, cảm xúc của nhiá»u há»c sinh trở nên tốt hÆ¡n, có cách diá»…n đạt giàu hình ảnh và giàu cảm xúc hÆ¡n.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.tienphong.vn/giao-duc/7-ngo-nhan-ve-giao-duc-stem-1174170.tpo

 

 

 
THÔNG BÃO CHIÊU SINH: Khóa bồi dưỡng chuyên Ä‘á» "Luyện chữ đẹp" - Khóa 05 PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 07 Août 2017 00:55

Chi tiết như sau: 
TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. HCM thông báo chiêu sinh khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện chữ đẹp†tổ chức tại TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. HCM.

1.Äối tượng: Há»c sinh, sinh viên, giáo viên, ngÆ°á»i yêu chữ,….

2.Số lượng: 25 há»c viên/ lá»›p

3.Há»c phí toàn khóa: 1.000.000 đồng/ há»c viên

4.Mục đích:

- Luyện chữ há»c sinh đẹp và chuẩn theo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục hiện hành

- Viết chữ đẹp và nhanh

- HÆ°á»›ng dẫn tÆ° thế viết chữ chuẩn cho các há»c sinh.

5.Ná»™i dung:

- Những kĩ năng cơ bản: tư thế ngồi, để vở, cầm bút, luyện tay, viết đúng một số nét.

- Quy trình viết chữ thÆ°á»ng, chữ số

- Quy trình viết chữ hoa

- Các kỹ thuật viết Chữ: viết liá»n mạch, viết đúng khoảng cách, đánh dấu chữ và dấu ghi thanh

- Luyện tập viết chữ theo nhóm: viết đúng, đẹp các chữ hoa đã được chia theo nhóm

- Luyện tập tổng hợp: viết đúng các kĩ thuật viết chữ đẹp bước đầu biết trình bày bài viết đẹp

- Luyện tập tổng hợp: củng cố lại các kĩ thuật viết đã có. Nắm chắc cách trình bày một số dạng văn bản: thơ, văn xuôi…

- Sáng tạo sửa sai: cách sáng tạo một số mẫu chữ hoa, sáng tạo trong trình bày, củng cố các kĩ năng viết chữ khác.

6.Thá»i gian:

- Thá»i gian má»™t khóa há»c: 01 tháng (01 khóa 15 buổi)

- Thá»i gian khai giảng: Dá»± kiến ngày 11 tháng 11 năm 2017

- Há»c viên có thể đăng ký vào các lá»›p: các ngày 2,4,6 (17:30 đến 19:45) hoặc 3,5,7 (17:30 đến 19:45) hoặc thứ 7 và chủ nhật (sáng và chiá»u).

7.Äịa Ä‘iểm: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp. HCM (280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, P. 4, Q. 5).

8.Cấp Giấy chứng nhận: Kết thúc khóa há»c, há»c viên tham dá»± đầy đủ các há»c phần quy định sẽ được trÆ°á»ng ÄHSP TP.HCM cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa: “Luyện chữ đẹpâ€.

9.Hình thức đăng kí:

- Há»c viên đăng kí trá»±c tiếp tại Trung tâm Phát triển Kỹ năng SÆ° phạm trÆ°á»ng ÄHSP Tp. HCM, 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, P4, Q5 (Phòng C908)

- Äăng kí online: Há»c viên gá»­i phiếu đăng kí (theo mẫu tại đây) qua địa chỉ email bên dÆ°á»›i hoặc đăng kí theo link: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeBdu6Z52aS5Z2cqAR-E2FbEVZNzra_5s4qloBrwIXjafv8JQ/viewform?usp=sf_link

Chi tiết liên hệ:  Cô Quỳnh – Trung tâm Phát triển Kỹ năng SÆ° phạm, ÄT: 0944844858. Email:  Cette adresse email est protégée contre les robots des spammeurs, vous devez activer Javascript pour la voir. .

- Há»c viên có thể đóng tiá»n qua ngân hàng:

Tên tài khoản: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chí Minh

STK: 1606201036044 tại NH NN&PTNT Agribank chi nhánh An Phú TP. HCM

Ná»™i dung: Há» tên – LCÄ K05 – số Ä‘iện thoại (Ví dụ: Nguyá»…n Văn A – LCÄ K05 – 09xx)

- Miá»…n hoàn lại há»c phí.

 
Hai băn khoăn khi đưa giáo dục STEM vào chương trình phổ thông mới PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 26 Juillet 2017 13:49

Äể thúc đẩy mô hình giáo dục STEM vào chÆ°Æ¡ng trình phổ thông sắp tá»›i má»™t cách hiệu quả, cần phải giải quyết các bất cập từ cÆ¡ sở vật chất, tá»›i cách thức thi cá»­.

Thi trắc nghiệm khó thúc đẩy dạy há»c STEM

Cách thức tổ chức các kỳ thi ảnh hưởng lá»›n tá»›i việc dạy và há»c, do đó tác Ä‘á»™ng tá»›i việc biên soạn chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông (GDPT) má»›i.

Nhận định này được nhiá»u đại biểu Ä‘á» cập tại há»™i thảo giáo dục STEM trong chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i, hôm qua 25/7.

Trong bài tham luận "Chúng ta há»c được gì từ giáo dục STEM", GS.TS Äá»— Äức Thái, Thành viên Ban Phát triển ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể, Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán nêu ra những lÆ°u ý vá» việc này.

Ông Thái cho rằng, kiểm tra đánh giá và thi cá»­ cần tÆ°Æ¡ng thích vá»›i những tÆ° tưởng cÆ¡ bản của giáo dục STEM. Thế nhÆ°ng nếp nghÄ© “thi gì há»c nấy†là má»™t trở lá»±c lá»›n trong việc Ä‘Æ°a giáo dục STEM vào nhà trÆ°á»ng phổ thông.

Bên cạnh đó, trong hoàn cảnh thá»±c tế vá» trình Ä‘á»™ và năng lá»±c của Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ quản lý của giáo viên, cÆ¡ sở vật chất của các nhà trÆ°á»ng, Ä‘iá»u kiện kinh tế-xã há»™i của các địa phÆ°Æ¡ng,... việc khai thác, áp dụng những Ä‘iểm mạnh của giáo dục STEM không Ä‘Æ¡n giản.

"Chúng ta đã chuẩn bị các văn bản cần thiết chỉ đạo triển khai giáo dục STEM? Cán bá»™ quản lí các nhà trÆ°á»ng phổ thông có thá»±c sá»± quan tâm đến giáo dục STEM hay không? Bởi nếu không thì có thể viện dẫn rất nhiá»u lí do để không áp dụng" - ông Thái nêu vấn Ä‘á».

chương trình giáo dục phổ thông tổng thể,chương trình giáo dục phổ thông mới,chương trình gdpt,STEM
Các nội dung giáo dục STEM mang tính thực hành trong khi thi vẫn là kiểm tra kiến thức.

Trong bài tham luận trình bày kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM tại TrÆ°á»ng THCS - THPT Nguyá»…n Tất Thành (Hà Ná»™i), bà Nguyá»…n Thu Anh, hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cÅ©ng nhận thấy hình thức thi nhÆ° hiện nay là má»™t "khó khăn" đối vá»›i việc triển khai giáo dục STEM.

Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia thi được tổ chức bằng các bài thi trắc nghiệm, trong khi STEM là sản phẩm. Từ lá»›p 11 là phải "nói không" vá»›i STEM để ôn luyện thi trắc nghiệm "cho thật siêu" để sắp tá»›i thi Ä‘á»— vào má»™t trÆ°á»ng ÄH.

"Vì vậy, thay đổi chÆ°Æ¡ng trình thì dứt khoát phải thay đổi đánh giá. GS Thái nói rất đúng, há»c sinh hiện nay há»c để thi thôi, mục tiêu là làm sao Ä‘á»— được ÄH. Vì vậy, thay đổi cách đánh giá thì tính khả thi trong việc triển khai GD STEM má»›i có thể đạt được".

Trong phần phát biểu kết luận, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới khẳng định, ban soạn thảo cũng nhận thức rất rõ vỠtác động của các kỳ thi đến chương trình.

"ChÆ°Æ¡ng trình này đòi há»i há»c sinh Ä‘i vào thá»±c tiá»…n rất nhiá»u, các em phải tham gia các dá»± án nghiên cứu khoa há»c. NhÆ°ng đến lúc thi mà thi chung nhÆ° thế này thì chỉ ra Ä‘á» kiểm tra kiến thức, kỹ năng giải bài tập thôi. NhÆ° thế, làm sao giáo viên dành thì giá» dạy há»c sinh theo phÆ°Æ¡ng pháp STEM, chú trá»ng thá»±c hành được?"

GS Thuyết cho biết, trong dự thảo chương trình đã quy định việc thay đổi cách thức đánh giá, bỠkỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau đó, Hội đồng thẩm định có ý kiến cho rằng, Luật Giáo dục hiện hành vẫn đang quy định phải thi tốt nghiệp. Nghị quyết 88 cũng đỠcập đến việc đổi mới cách thi và đánh giá.

Nếu quy định ngay trong chương trình GDPT mới thì sẽ liên quan tới luật và nghị quyết.

Vì vậy, ban soạn thảo đã chuyển phần "thi tốt nghiệp, tuyển sinh các lá»›p đầu cấp, tuyển sinh ÄH" ở phần "Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình".

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/hai-ban-khoan-khi-dua-giao-duc-stem-vao-chuong-trinh-pho-thong-moi-386349.html

 
«DébutPrécédent12345678910SuivantFin»

Page 3 sur 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD