TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
Samedi, 09 Septembre 2017 12:14 |
Bá»™ GD-ÄT vừa ban hà nh thông tÆ° quy định Ä‘iá»u kiện, trình tá»±, thủ tục mở ngà nh Ä‘Ã o tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngà nh Ä‘Ã o tạo trình Ä‘á»™ đại há»c. Thông tÆ° nà y có hiệu lá»±c thi hà nh từ ngà y 23/10/2017 và thay thế các quy định tại Thông tÆ° số 08/2011/TT-BGDÄT của Bá»™ GD-ÄT.
Ngà nh má»›i mở phải có Ãt nhất 10 giảng viên cÆ¡ hữu
Theo đó quy định trong thông tÆ°, các cÆ¡ sở Ä‘Ã o taÌ£o muốn được mở ngà nh Ä‘Ã o taÌ£o trình Ä‘á»™ đại há»c phải bảo đảm các Ä‘iá»u kiện nhất định. Ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo phải phù hợp vá»›i nhu cầu của xã há»™i và ngÆ°á»i há»c; phù hợp vá»›i yêu cầu nguồn nhân lá»±c của địa phÆ°Æ¡ng, vùng, miá»n và cả nÆ°á»›c; phù hợp vá»›i chức năng, nhiệm vụ của cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo. Việc mở ngà nh Ä‘Ã o tạo đã được xác định trong phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, kế hoạch phát triển của cÆ¡ sở Ä‘Ã o taÌ£o.
Thà sinh trúng tuyển đại há»c nháºp há»c
Tên ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo phải có trong Danh mục giáo dục, Ä‘Ã o tạo cấp IV theo quy định. TrÆ°á»ng hợp ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo chÆ°a có trong Danh mục Ä‘Ã o tạo (gá»i là ngà nh má»›i) thì cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo phải là m rõ: Luáºn cứ khoa há»c, nhu cầu của xã há»™i vá» ngà nh má»›i nà y; thá»±c tiá»…n và kinh nghiệm Ä‘Ã o tạo của má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›i kèm theo Ãt nhất 2 chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo tham khảo của cÆ¡ sở giáo dục ÄH nÆ°á»›c ngoà i đã được cÆ¡ quan có thẩm quyá»n công nháºn vá» chất lượng hoặc cho phép thá»±c hiện và cấp văn bằng (trừ các ngà nh chỉ có Ä‘Ã o tạo ở Việt Nam hoặc các ngà nh liên quan đến an ninh, quốc phòng).
Äá»™i ngÅ© giảng viên, cán bá»™ nghiên cứu cÆ¡ hữu phải bảo Ä‘ảm về số lượng, chất lượng, trình Ä‘á»™ và cÆ¡ cấu để tổ chức Ä‘Ã o tạo, không trùng vá»›i giảng viên cÆ¡ hữu là điá»u kiện Ä‘Ã o tạo trình Ä‘á»™ ÄH của các ngà nh khác Ä‘ang Ä‘Ã o tạo. Trong đó có Ãt nhất 1 tiến sÄ© (TS) cùng ngà nh chịu trách nhiệm chủ trì, tổ chức thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo và cam kết đảm bảo chất lượng Ä‘Ã o tạo trÆ°á»›c cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo và xã há»™i.
Cụ thể, có Ãt nhất 10 giảng viên cÆ¡ hữu có trình Ä‘á»™ thạc sÄ© (ThS) trở lên cùng ngà nh hoặc ngà nh gần vá»›i ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo, trong đó Ãt nhất 1 TS và 4 ThS, hoặc 2 TS và 2 ThS cùng ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo; trừ những ngà nh thuá»™c nhóm ngà nh ngôn ngữ và văn hoá nÆ°á»›c ngoà i (trừ các ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Äức, Trung Quốc); sức khá»e; nghệ thuáºt.
Giảng viên cÆ¡ hữu giảng dạy Ãt nhất 70% khối lượng chÆ°Æ¡ng triÌ€nh Ä‘aÌ€o taÌ£o; khối lượng kiêÌn thÆ°Ìc còn lại do giảng viên thỉnh giảng (trong và ngoà i nÆ°á»›c) đã được ký kết hợp đồng thỉnh giảng vÆ¡Ìi cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o thÆ°Ì£c hiện. Các giảng viên cÆ¡ hữu và thỉnh giảng Ä‘á»u phải có chuyên môn phù hợp vá»›i ná»™i dung caÌc há»c phần được phân công giảng dạy.
TrÆ°á»ng hợp triển khai Ä‘Ã o tạo tại phân hiệu ngà nh thì phân hiệu phải đảm bảo tối thiểu 40% số giảng viên cÆ¡ hữu. Äối vá»›i cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo ngoà i công láºp, phải có tối thiểu 40% giảng viên cÆ¡ hữu giảng dạy ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo trong Ä‘á»™ tuổi lao Ä‘á»™ng.
Äối vá»›i các ngà nh má»›i mà chÆ°a có ThS, TS được Ä‘Ã o tạo trong nÆ°á»›c, nếu chÆ°a đủ số lượng giảng viên cÆ¡ hữu có trình Ä‘á»™ cùng ngà nh theo quy định thì có thể thay thế bằng ThS, TS ngà nh gần. Các giảng viên nà y phải có kinh nghiệm giảng dạy trình Ä‘á»™ ÄH Ãt nhất 5 năm và có Ãt nhất 2 công trình khoa há»c thuá»™c lÄ©nh vá»±c ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo đã công bố trong 5 năm tiÌnh đêÌn ngaÌ€y cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o đăng ký mở ngà nh Ä‘aÌ€o taÌ£o.
Công khai tỷ lệ việc là m của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp
Vá» cÆ¡ sở váºt chất, thiết bị, thÆ° viện, giáo trình phải đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu, há»c táºp theo yêu cầu của ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo trình Ä‘á»™ đại há»c. Cụ thể, có đủ phòng há»c, phòng thà nghiệm, xưởng thá»±c hà nh, cÆ¡ sở sản xuất thá» nghiệm vá»›i các trang thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu giảng daÌ£y, hoÌ£c tập vaÌ€ nghiên cÆ°Ìu khoa hoÌ£c của ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo, đảm bảo đủ theo danh mục trang thiết bị tối thiểu phục vụ công tác Ä‘Ã o tạo của ngà nh hoặc nhóm ngà nh đã được quy định (nếu có); Có hợp đồng liên kết giảng dạy thá»±c hà nh, thá»±c táºp trong lÄ©nh vá»±c ngà nh mở má»›i vá»›i doanh nghiệp, cÆ¡ sở sản xuất thuá»™c lÄ©nh vá»±c ngà nh đăng ký Ä‘Ã o tạo.
Äồng thá»i, phải có thÆ° viện, thÆ° viện Ä‘iện tỠđảm bảo đủ tà i liệu há»— trợ giảng dạy, nghiên cứu, há»c táºp của giảng viên và sinh viên.
Sinh viên má»™t trÆ°á»ng ÄH tại TP.HCM Ä‘ang há»c tại thÆ° viện
Trang thông tin Ä‘iện tá» của cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo phải được cáºp nháºt thÆ°á»ng xuyên, công bố công khai cam kêÌt châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng giaÌo duÌ£c vaÌ€ kết quả kiểm định châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng giaÌo duÌ£c; công khai danh saÌch đội ngũ giảng viên cÆ¡ hữu, giảng viên thỉnh giảng, sinh viên truÌng tuyển, tôÌt nghiệp vaÌ€ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c câÌp bằng haÌ€ng năm theo caÌc khoÌa hoÌ£c, ngaÌ€nh hoÌ£c (trừ các ngà nh phải bảo máºt thông tin theo quy định của pháp luáºt); tá»· lệ việc là m của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp các ngà nh Ä‘ang Ä‘Ã o tạo tại cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo; công khai mÆ°Ìc thu hoÌ£c phiÌ vaÌ€ chi phiÌ Ä‘aÌ€o taÌ£o của cÆ¡ sở Ä‘aÌ€o taÌ£o; công khai chuẩn đầu ra và chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo của tất cả các ngà nh Ä‘ang tổ chức Ä‘Ã o tạo.
Äình chỉ tuyển sinh nếu tổ chức tuyển và đà o tạo ngoà i địa Ä‘iểm được cho phép
Thông tÆ° của Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng quy định cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo bị đình chỉ tuyển sinh ngà nh Ä‘Ã o tạo khi xảy ra một trong những trÆ°á»ng hợp: Không bảo đảm má»™t trong các Ä‘iá»u kiện mở ngà nh Ä‘Ã o tạo; tổ chÆ°Ìc tuyển sinh vaÌ€ Ä‘aÌ€o taÌ£o ngoaÌ€i Ä‘iÌ£a Ä‘iểm Ä‘Æ°Æ¡Ì£c pheÌp tổ chức hoạt Ä‘á»™ng Ä‘aÌ€o taÌ£o; vi phạm quy định của pháp luáºt vá» giáo dục bị xá» phạt ở mức Ä‘á»™ phải đình chỉ tuyển sinh; các trÆ°á»ng hợp khác theo quy định của pháp luáºt.
Các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo bị Bá»™ GD-ÄT thu hồi quyết định mở ngà nh Ä‘Ã o tạo trình Ä‘á»™ ÄH liên quan khi để xảy ra má»™t trong các trÆ°á»ng hợp: Có hà nh vi gian láºn để được mở ngà nh Ä‘Ã o tạo trình Ä‘á»™ đại há»c; vi phạm nghiêm trá»ng quy định vá» tuyển sinh, quản lý, tổ chức Ä‘Ã o tạo; hết thá»i hạn đình chỉ tuyển sinh mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh; vi phạm quy định của pháp luáºt vá» giáo dục bị xá» phạt ở mức Ä‘á»™ phải thu hồi quyết định mở ngà nh; các trÆ°á»ng hợp khác theo quy định của pháp luáºt.
|
|
Lundi, 14 Août 2017 13:36 |
GS Äá»— Äức Thái thẳng thắn cho rằng, Việt Nam thi cái gì cÅ©ng giá»i, nhất là Toán nhÆ°ng hiếm để lại má»™t dấu ấn nà o trong đỉnh cao trà tuệ khoa há»c kỹ thuáºt thế giá»›i (cho đến khi có GS Ngô Bảo Châu). Dân ta giá»i đấy nhÆ°ng vì thiếu Ä‘i má»™t yếu tố cốt lõi nên cứ... nghèo.
"Há»c tốt, thi tốt nhÆ°ng không sáng tạo thì chỉ mãi Ä‘i là m thuê"
Äó là nháºn định của GS Äá»— Äức Thái (thà nh viên Ban phát triển ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông tổng thể má»›i, Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán) tại há»™i thảo “Toán há»c không xa cách†trong khuôn khổ ngà y há»™i Toán há»c mở 2017 do Viện Nghiên cứu cao cấp vá» Toán tổ chức sáng 13/8 tại Hà Ná»™i.
Äáng chú ý, Tổng chủ biên chÆ°Æ¡ng môn Toán cho biết, chÆ°Æ¡ng mình môn Toán sau năm 2017 sẽ hÆ°á»›ng tá»›i giải quyết má»™t trong những lý do lá»›n nhất ngÆ°á»i Việt chúng ta giá»i nhÆ°ng vẫn nghèo. ChÆ°Æ¡ng trình Toán má»›i sẽ chuyển từ việc tiếp cáºn ná»™i dung sang phát triển năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c; không xem mục Ä‘Ãch chÃnh là thi cá», Ä‘iểm số.
GS Thái thẳng thắn cho rằng, Việt Nam chúng ta có má»™t Ä‘iểm mà đã thà nh truyá»n thống là há»c sinh thi gì cÅ©ng giá»i. Và thú vị là "thÆ°á»ng chỉ má»™t, hai năm hoặc ba năm đầu kém thôi còn các năm sau thì kết quả rất cao".
GS Äá»— Äức Thái, Thà nh viên Ban phát triển ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể, Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán.
Â
Theo ông Thái đó là do việc luyện thi và không đâu xa, chÃnh ông cÅ©ng từng bá» công luyện há»c sinh tá»›i hÆ¡n chục buổi.
“Gần đây tôi có dẫn há»c sinh Việt Nam Ä‘i thi toán quốc tế ở cấp Tiểu há»c. Mấy năm đầu tiên thì chả được giải nà o, Ä‘iểm kém lắm, tháºm chà có năm Ä‘iểm không hết, nhÆ°ng năm ngoái cả thế giá»›i có 26 giải Nhất thì há»c sinh Việt Nam chiếm tá»›i 11 giải liá»nâ€, ông kể.
“Thà nh tÃch tốt thì đáng vui nhÆ°ng cÅ©ng nhiá»u trăn trở. NgÆ°á»i Việt há»c giá»i, thi gì cÅ©ng giá»i nhất là môn Toán há»c nói riêng và các môn Khoa há»c tá»± nhiên nói chung, nhÆ°ng dân tá»™c ta không để lại má»™t dấu ấn nà o trong cái đỉnh cao trà tuệ vá» Toán há»c hay Khoa há»c kỹ thuáºt của thế giá»›i cho đến khi có dấu ấn đầu tiên của GS Ngô Bảo Châu. Và sau đó thì không biết bao lâu sẽ có nữaâ€, diá»…n giả nà y nháºn định.
Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán cho rằng, mặt bằng chung há»c sinh Việt há»c tốt, thi tốt nhÆ°ng gần nhÆ° thiếu Ä‘i sá»± sáng tạo. "Mà không sáng tạo thì chỉ có thể Ä‘i là m thuê mà thôi. Và đó là má»™t lý do lá»›n khiến chúng ta giá»i mà vẫn nghèoâ€, ông nhấn mạnh.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/su-kien/chuong-trinh-toan-pho-thong-moi-giai-can-nguyen-nguoi-viet-gioi-nhung-ngheo-20170814072317512.htm |
Vendredi, 11 Août 2017 01:45 |
Khái niệm giáo dục STEM ra Ä‘á»i tại Mỹ và má»›i du nháºp và o Việt Nam nhÆ°ng đã Ãt nhiá»u gây "bão" dÆ° luáºn trong ngà nh giáo dục.TrÆ°á»›c sá»± choáng ngợp bởi má»™t "công thức" má»›i, nhiá»u ngÆ°á»i trở nên ngá»™ nháºn vá» giáo dục STEM. Theo ông Nguyá»…n Thà nh Hải - Viện nghiên cứu giáo dục STEM (ÄH Missouri, Mỹ) thì hiện có 7 ngá»™ nháºn vá» STEM.
Các ngà y há»™i STEM luôn thu hút đông các em há»c sinh.
Ngá»™ nháºn 1: Giáo dục STEM dạy láºp trình và lắp ráp robot
Theo ông Nguyá»…n Thà nh Hải, có má»™t số công ty ở Việt Nam Ä‘Æ°a hoạt Ä‘á»™ng dạy là m robot (robotics) dÆ°á»›i tên gá»i giáo dục STEM nên đã gây ra hiểu nhầm trong phần lá»›n phụ huynh, giáo viên và há»c sinh. Má»™t số bà i báo gần đây lại đẩy dÆ° luáºn đến má»™t nhầm lẫn khác khi liên hệ cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 vá»›i việc cho há»c sinh tiếp xúc và là m quen vá»›i láºp trình robot từ sá»›m.
Nhiá»u nhà giáo dục còn cổ xúy triển khai giáo dục các môn tin há»c và láºp trình từ báºc tiểu há»c cho đến đại há»c và xem đó nhÆ° má»™t cách giáo dục STEM để bắt kịp cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0. Äó là sai lệch nghiêm trá»ng vá» khái niệm, đặc Ä‘iểm và tÃnh chất của giáo dục STEM so vá»›i cách hiểu chung của thế giá»›i.
“Giáo dục STEM không chỉ có các hoạt Ä‘á»™ng liên quan láºp trình và lắp ráp robot. STEM có ná»n tảng từ giáo dục khoa há»c nên các chủ Ä‘á» của nó rất Ä‘a dạng, từ sinh há»c, hóa há»c, váºt lý há»c, đến khoa há»c môi trÆ°á»ng, khoa há»c vÅ© trụ, v.v... Dạy há»c vá» sá» dụng năng lượng mặt trá»i cÅ©ng được xem là má»™t hoạt Ä‘á»™ng giáo dục STEM trong đó há»c sinh được há»c vá» váºt lý, hóa há»c và cách tÃnh toán các nguồn năng lượng†– ông Nguyá»…n Thà nh Hải nhấn mạnh.
Ngá»™ nháºn 2: Há»c sinh có thể mất ná»n tảng giáo dục xã há»™i và nhân văn
Theo ông Hải, Thá»±c tế giáo dục STEM há»— trợ tốt hÆ¡n cho há»c sinh trong các môn xã há»™i và nhân văn. Mỹ là nÆ¡i khai sinh ra khái niệm vá» STEM; há» luôn chú trá»ng giáo dục hà i hòa và toà n diện đối vá»›i trẻ.
Giáo dục STEM là cách tiếp cáºn thông qua giáo dục tÃch hợp và liên ngà nh, giúp cho há»c sinh cảm thấy yêu thÃch và thấy các môn khoa há»c tá»± nhiên gần gÅ©i vá»›i Ä‘á»i sống xã há»™i. Từ đó, trẻ hình thà nh các tÆ° duy suy nghÄ© báºc cao (high-order thinking) nhÆ° tÆ° duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn Ä‘á»... Äó cÅ©ng chÃnh là những tÆ° duy cần thiết để há»c tốt kể cả các môn vá» giáo dục xã há»™i và nhân văn.
Giáo viên khuyến khÃch há»c sinh Ä‘á»c sách, tìm hiểu vá» các vấn Ä‘á» trong Ä‘á»i sống xã há»™i, để Ä‘Æ°a ra các ý tưởng và sáng kiến vá» khoa há»c và công nghệ giúp cuá»™c sống tốt đẹp hÆ¡n.
Trong giáo dục STEM, há»c sinh không chỉ há»c trong lá»›p há»c mà còn có những chuyến Ä‘i thá»±c tế. Sau những chuyến Ä‘i nhÆ° váºy, cảm xúc của nhiá»u há»c sinh trở nên tốt hÆ¡n, có cách diá»…n đạt già u hình ảnh và già u cảm xúc hÆ¡n.
Â
 |
Lundi, 07 Août 2017 00:55 |
Chi tiết nhÆ° sau: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. HCM thông báo chiêu sinh khóa bồi dưỡng chuyên đỠ“Luyện chữ đẹp†tổ chức tại TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. HCM.
1.Äối tượng: Há»c sinh, sinh viên, giáo viên, ngÆ°á»i yêu chữ,….
2.Số lượng: 25 há»c viên/ lá»›p
3.Há»c phà toà n khóa: 1.000.000 đồng/ há»c viên
4.Mục Ä‘Ãch:
- Luyện chữ há»c sinh đẹp và chuẩn theo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục hiện hà nh
- Viết chữ đẹp và nhanh
- HÆ°á»›ng dẫn tÆ° thế viết chữ chuẩn cho các há»c sinh.
5.Ná»™i dung:
- Những kĩ năng cơ bản: tư thế ngồi, để vở, cầm bút, luyện tay, viết đúng một số nét.
- Quy trình viết chữ thÆ°á»ng, chữ số
- Quy trình viết chữ hoa
- Các kỹ thuáºt viết Chữ: viết liá»n mạch, viết đúng khoảng cách, đánh dấu chữ và dấu ghi thanh
- Luyện táºp viết chữ theo nhóm: viết đúng, đẹp các chữ hoa đã được chia theo nhóm
- Luyện táºp tổng hợp: viết đúng các kÄ© thuáºt viết chữ đẹp bÆ°á»›c đầu biết trình bà y bà i viết đẹp
- Luyện táºp tổng hợp: củng cố lại các kÄ© thuáºt viết đã có. Nắm chắc cách trình bà y má»™t số dạng văn bản: thÆ¡, văn xuôi…
- Sáng tạo sá»a sai: cách sáng tạo má»™t số mẫu chữ hoa, sáng tạo trong trình bà y, củng cố các kÄ© năng viết chữ khác.
6.Thá»i gian:
- Thá»i gian má»™t khóa há»c: 01 tháng (01 khóa 15 buổi)
- Thá»i gian khai giảng: Dá»± kiến ngà y 11 tháng 11 năm 2017
- Há»c viên có thể đăng ký và o các lá»›p: các ngà y 2,4,6 (17:30 đến 19:45) hoặc 3,5,7 (17:30 đến 19:45) hoặc thứ 7 và chủ nháºt (sáng và chiá»u).
7.Äịa Ä‘iểm: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp. HCM (280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, P. 4, Q. 5).
8.Cấp Giấy chứng nháºn: Kết thúc khóa há»c, há»c viên tham dá»± đầy đủ các há»c phần quy định sẽ được trÆ°á»ng ÄHSP TP.HCM cấp Giấy chứng nháºn hoà n thà nh khóa: “Luyện chữ đẹpâ€.
9.Hình thức đăng kÃ:
- Há»c viên đăng kà trá»±c tiếp tại Trung tâm Phát triển Kỹ năng SÆ° phạm trÆ°á»ng ÄHSP Tp. HCM, 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, P4, Q5 (Phòng C908)
- Äăng kà online: Há»c viên gá»i phiếu đăng kà (theo mẫu tại đây) qua địa chỉ email bên dÆ°á»›i hoặc đăng kà theo link: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeBdu6Z52aS5Z2cqAR-E2FbEVZNzra_5s4qloBrwIXjafv8JQ/viewform?usp=sf_link
Chi tiết liên hệ:  Cô Quỳnh – Trung tâm Phát triển Kỹ năng SÆ° phạm, ÄT: 0944844858. Email:Â
Cette adresse email est protégée contre les robots des spammeurs, vous devez activer Javascript pour la voir.
.
- Há»c viên có thể đóng tiá»n qua ngân hà ng:
Tên tà i khoản: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chà Minh
STK: 1606201036044 tại NH NN&PTNT Agribank chi nhánh An Phú TP. HCM
Ná»™i dung: Há» tên – LCÄ K05 – số Ä‘iện thoại (Và dụ: Nguyá»…n Văn A – LCÄ K05 – 09xx)
- Miá»…n hoà n lại há»c phÃ. |
Mercredi, 26 Juillet 2017 13:49 |
Äể thúc đẩy mô hình giáo dục STEM và o chÆ°Æ¡ng trình phổ thông sắp tá»›i má»™t cách hiệu quả, cần phải giải quyết các bất cáºp từ cÆ¡ sở váºt chất, tá»›i cách thức thi cá».
Thi trắc nghiệm khó thúc đẩy dạy há»c STEM
Cách thức tổ chức các kỳ thi ảnh hưởng lá»›n tá»›i việc dạy và há»c, do đó tác Ä‘á»™ng tá»›i việc biên soạn chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông (GDPT) má»›i.
Nháºn định nà y được nhiá»u đại biểu Ä‘á» cáºp tại há»™i thảo giáo dục STEM trong chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i, hôm qua 25/7.
Trong bà i tham luáºn "Chúng ta há»c được gì từ giáo dục STEM", GS.TS Äá»— Äức Thái, Thà nh viên Ban Phát triển ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể, Chủ biên chÆ°Æ¡ng trình môn Toán nêu ra những lÆ°u ý vá» việc nà y.
Ông Thái cho rằng, kiểm tra đánh giá và thi cá» cần tÆ°Æ¡ng thÃch vá»›i những tÆ° tưởng cÆ¡ bản của giáo dục STEM. Thế nhÆ°ng nếp nghÄ© “thi gì há»c nấy†là má»™t trở lá»±c lá»›n trong việc Ä‘Æ°a giáo dục STEM và o nhà trÆ°á»ng phổ thông.
Bên cạnh đó, trong hoà n cảnh thá»±c tế vá» trình Ä‘á»™ và năng lá»±c của Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ quản lý của giáo viên, cÆ¡ sở váºt chất của các nhà trÆ°á»ng, Ä‘iá»u kiện kinh tế-xã há»™i của các địa phÆ°Æ¡ng,... việc khai thác, áp dụng những Ä‘iểm mạnh của giáo dục STEM không Ä‘Æ¡n giản.
"Chúng ta đã chuẩn bị các văn bản cần thiết chỉ đạo triển khai giáo dục STEM? Cán bá»™ quản là các nhà trÆ°á»ng phổ thông có thá»±c sá»± quan tâm đến giáo dục STEM hay không? Bởi nếu không thì có thể viện dẫn rất nhiá»u là do để không áp dụng" - ông Thái nêu vấn Ä‘á».
|
Các ná»™i dung giáo dục STEM mang tÃnh thá»±c hà nh trong khi thi vẫn là kiểm tra kiến thức. |
Trong bà i tham luáºn trình bà y kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM tại TrÆ°á»ng THCS - THPT Nguyá»…n Tất Thà nh (Hà Ná»™i), bà Nguyá»…n Thu Anh, hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cÅ©ng nháºn thấy hình thức thi nhÆ° hiện nay là má»™t "khó khăn" đối vá»›i việc triển khai giáo dục STEM.
Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia thi được tổ chức bằng các bà i thi trắc nghiệm, trong khi STEM là sản phẩm. Từ lá»›p 11 là phải "nói không" vá»›i STEM để ôn luyện thi trắc nghiệm "cho tháºt siêu" để sắp tá»›i thi Ä‘á»— và o má»™t trÆ°á»ng ÄH.
"Vì váºy, thay đổi chÆ°Æ¡ng trình thì dứt khoát phải thay đổi đánh giá. GS Thái nói rất đúng, há»c sinh hiện nay há»c để thi thôi, mục tiêu là là m sao Ä‘á»— được ÄH. Vì váºy, thay đổi cách đánh giá thì tÃnh khả thi trong việc triển khai GD STEM má»›i có thể đạt được".
Trong phần phát biểu kết luáºn, GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chủ biên ChÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i khẳng định, ban soạn thảo cÅ©ng nháºn thức rất rõ vá» tác Ä‘á»™ng của các kỳ thi đến chÆ°Æ¡ng trình.
"ChÆ°Æ¡ng trình nà y đòi há»i há»c sinh Ä‘i và o thá»±c tiá»…n rất nhiá»u, các em phải tham gia các dá»± án nghiên cứu khoa há»c. NhÆ°ng đến lúc thi mà thi chung nhÆ° thế nà y thì chỉ ra Ä‘á» kiểm tra kiến thức, kỹ năng giải bà i táºp thôi. NhÆ° thế, là m sao giáo viên dà nh thì giá» dạy há»c sinh theo phÆ°Æ¡ng pháp STEM, chú trá»ng thá»±c hà nh được?"
GS Thuyết cho biết, trong dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình đã quy định việc thay đổi cách thức đánh giá, bá» kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau đó, Há»™i đồng thẩm định có ý kiến cho rằng, Luáºt Giáo dục hiện hà nh vẫn Ä‘ang quy định phải thi tốt nghiệp. Nghị quyết 88 cÅ©ng Ä‘á» cáºp đến việc đổi má»›i cách thi và đánh giá.
Nếu quy định ngay trong chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i thì sẽ liên quan tá»›i luáºt và nghị quyết.
Vì váºy, ban soạn thảo đã chuyển phần "thi tốt nghiệp, tuyển sinh các lá»›p đầu cấp, tuyển sinh ÄH" ở phần "Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình".
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/hai-ban-khoan-khi-dua-giao-duc-stem-vao-chuong-trinh-pho-thong-moi-386349.html |
|
|
|
|
Page 3 sur 16 |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| TrÆ°á»ng há»c kết nối | |
|