Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Äiểm thi vào lá»›p 10 TPHCM: Nhiá»u biến Ä‘á»™ng so vá»›i năm trÆ°á»›c PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 14 Juin 2017 03:03
GD&TÄ - Sở GD&ÄT TPHCM vừa công bố Ä‘iểm thi của các thí sinh tham dá»± kỳ thi tuyển sinh lá»›p 10 các trÆ°á»ng THPT công lập năm há»c 2017- 2018.

Theo ông Nguyá»…n Tiến Äạt, Phó GÄ Sở GD&ÄT TPHCM: Công việc chấm thi hoàn thành tốt, đảm bảo sá»± nghiêm túc, chính xác. Trong đó, môn Văn có hÆ¡n 91% thí sinh đạt trên 5 Ä‘iểm; môn Toán gần 50% trên 5 Ä‘iểm; Ngoại ngữ : trên 70% trên 5 Ä‘iểm. Phổ Ä‘iểm này thể hiện đúng kết quả phân loại há»c sinh theo năng lá»±c, trình Ä‘á»™ từ yếu, trung bình đến khá giá»i. Äiểm chuẩn tuyển sinh vào các trÆ°á»ng THPT sẽ lấy từ cao xuống thấp theo nguyện vá»ng 1,2,3 mà các em đăng ký.

Äiểm thi vào lá»›p 10 TPHCM: Nhiá»u biến Ä‘á»™ng so vá»›i năm trÆ°á»›c

NhÆ° thế cÆ¡ há»™i được tuyển sinh vào lá»›p 10 không phụ thuá»™c vào Ä‘á» thi ra khó hay dá»… mà phụ thuá»™c vào năng lá»±c của từng em. Tùy theo từng môn thi và Ä‘á»™ phân hóa của Ä‘á» thi, Ä‘iểm chuẩn của các trÆ°á»ng chuyên năm nay cÅ©ng tăng so vá»›i năm trÆ°á»›c. Nhìn chung các trÆ°á»ng chuyên, lá»›p chuyên đã tuyển chá»n được há»c sinh lá»›p 10 có tố chất giá»i, năng khiếu.

Dá»± kiến, ngày 3/7, Sở sẽ công bố Ä‘iểm chuẩn vào lá»›p 10 và danh sách há»c sinh (HS) trúng tuyển vào các trÆ°á»ng THPT.

Căn cứ vào phổ Ä‘iểm của gần 66.000 HS dá»± thi cho thấy Ä‘iểm thi năm nay có nhiá»u biến Ä‘á»™ng so vá»›i năm trÆ°á»›c.

Ở môn Ngữ văn, theo thống kê, Ä‘iểm môn này năm nay cao hÆ¡n nhiá»u so vá»›i năm trÆ°á»›c. Cụ thể, ở khối 10 thÆ°á»ng, năm nay chỉ có hÆ¡n 2.600 em bị Ä‘iểm dÆ°á»i trung bình, chiếm 4,5%, trong khi năm ngoái có đến 19,5% em bị dÆ°á»›i trung bình. Và năm nay môn văn cÅ©ng có hÆ¡n 3.000 em được trên 8 Ä‘iểm, gấp đến 5 lần so vá»›i năm ngoái. Ở khối 10 chuyên, Ä‘iểm môn văn cÅ©ng khá cao khi có hÆ¡n 1.400 em đạt trên 8 Ä‘iểm, trong khi năm ngoái chỉ có 388 em.

Khác với môn Ngữ văn có số điểm cao thì môn Toán có số HS có điểm dưới trung bình chiếm đến 56,2% em, tức có 33.420 em dưới trung bình, trong khi năm ngoái chỉ có 28% HS điểm dưới trung bình môn này. Trong đó, có hơn 1.600 em dưới 2 điểm.

Ở môn Toán thi vào lá»›p 10 thÆ°á»ng, số em trên 8 Ä‘iểm chỉ có 520 em, trong khi năm ngoái có đến hÆ¡n 6.000 em đạt trên 8 Ä‘iểm. Năm nay cÅ©ng chỉ có má»™t em duy nhất đạt 10 Ä‘iểm Toán.

Ở lá»›p 10 chuyên năm nay chỉ có 8 em được 10 Ä‘iểm Toán. Äặc biệt chỉ có 1.120 em đạt Ä‘iểm trên 8, chiếm 17,3% số HS thi chuyên, trong khi năm ngoái có gấp ba số này được trên 8 Ä‘iểm. Năm nay có 387 em đạt Ä‘iểm dÆ°á»›i trung bình, năm ngoái con số này là 80 em.

Theo phân tích từ bảng Ä‘iểm của tất cả thí sinh dá»± thi cho thấy tổng Ä‘iểm của thí sinh năm nay giảm hÆ¡n năm ngoái. Nhiá»u giáo viên dá»± báo, Ä‘iểm chuẩn vào lá»›p 10 năm nay sẽ giảm so vá»›i năm há»c trÆ°á»›c.

Bên cạnh công bố Ä‘iểm thi vào lá»›p 10 thÆ°á»ng, Sở cÅ©ng đã công bố Ä‘iểm chuẩn vào lá»›p 10 chuyên và trÆ°á»ng THPT chuyên tại TP. Äiểm cao nhất vẫn là TrÆ°á»ng THPT chuyên Lê Hồng Phong ở khối chuyên hóa vá»›i 43,25 Ä‘iểm ở NV1 và 43,5 Ä‘iểm ở NV2, kế đến là chuyên Hóa của TrÆ°á»ng THPT chuyên Trần Äại NghÄ©a vá»›i 40,5 Ä‘iểm ở NV1 và 41 Ä‘iểm ở NV2.

So vá»›i năm ngoái, Ä‘iểm chuẩn các lá»›p, trÆ°á»ng chuyên năm nay giảm khá mạnh ở các khối lá»›p, trung bình giảm 1-2 Ä‘iểm, má»™t ít khối lá»›p chuyên có Ä‘iểm chuẩn tăng hÆ¡n. Theo thông báo của Sở, các thí sinh trúng tuyển khối lá»›p 10 chuyên sẽ ná»™p Ä‘Æ¡n nhập há»c từ ngày 13 đến 16 giá» ngày 19/6. Nếu em nào không ná»™p hồ sÆ¡ nhập há»c thì trÆ°á»ng sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/diem-thi-vao-lop-10-tphcm-nhieu-bien-dong-so-voi-nam-truoc-3414862-c.html

 
4 trÆ°á»ng ÄH Việt Nam Ä‘aÌ£t kiểm Ä‘iÌ£nh châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng quôÌc tÃªÌ PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 14 Juin 2017 03:00
GD&TÄ - Ngày 12/6/2017, TrÆ°á»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i cùng 3 trÆ°á»ng ÄH khác là ÄH Xây dá»±ng, ÄHBK Äà Nẵng và ÄHBK TPHCM được Há»™i đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại há»c (HCERES) của Pháp ra kết luận đánh giá đạt chuẩn kiểm định trÆ°á»ng đại há»c vá»›i hiệu lá»±c 5 năm.

Äây là sá»± kiện được ghi nhận lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại há»c Việt Nam, việc kiểm định trÆ°á»ng đại há»c được triển khai bởi má»™t tổ chức kiểm định quốc tế.

Äoàn chuyên gia HCERES làm việc tại TrÆ°á»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i
Äoàn chuyên gia HCERES làm việc tại TrÆ°á»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i

Äây là sá»± kiện được ghi nhận lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại há»c Việt Nam, việc kiểm định trÆ°á»ng đại há»c được triển khai bởi má»™t tổ chức kiểm định quốc tế.

Ông Hoàng Minh SÆ¡n - Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i cho biết: lãnh đạo TrÆ°á»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i đã chính thức lá»±a chá»n HCERES để kiểm định tháng 2/2016. Ngày 4/4/2016, Bá»™ GD&ÄT chính thức gá»­i công văn cho HCERES Ä‘á» nghị đánh giá, kiểm định các cÆ¡ sở đào tạo thuá»™c chÆ°Æ¡ng trình PFIEV, trong đó có TrÆ°á»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i.

Ngày19/10/2016, Äoàn chuyên gia HCERES đã sang TrÆ°á»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i tiến hành khảo sát sÆ¡ bá»™ và kết luận TrÆ°á»ng hoàn toàn đủ Ä‘iá»u kiện đáp ứng để tiến hành công tác kiểm định; đồng thá»i hÆ°á»›ng dẫn quy trình kiểm định, bá»™ tiêu chuẩn kiểm định cÅ©ng nhÆ° chuẩn bị báo cáo tá»± đánh giá.

"Ngày1/3/2017, ÄoaÌ€n chuyên gia HCRES sang Việt Nam thÆ°Ì£c hiện Ä‘aÌnh giaÌ vaÌ€ kiểm Ä‘iÌ£nh châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng caÌc chÆ°Æ¡ng triÌ€nh Ä‘aÌ€o taÌ£o của TrÆ°Æ¡Ì€ng. Sau 2 thaÌng, HCRES gá»­i bản dá»± thảo báo cáo đánh giá để TrÆ°á»ng có ý kiến phản hồi. HCERES quy định 3 mức đánh giá: không đạt, đạt có Ä‘iá»u kiện (yêu cầu khắc phục má»™t số Ä‘iểm) và đạt vô Ä‘iá»u kiện (hiệu lá»±c 5 năm).

Theo đó, TrÆ°á»ng ÄHBK Hà Ná»™i đã đạt chuẩn kiểm định quốc tế vá»›i thá»i hạn 5 năm. Văn bản kêÌt quả chiÌnh thÆ°Ìc tÆ°Ì€ phiÌa Hội đồng sẽ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c gửi về TrÆ°Æ¡Ì€ng theo Ä‘Æ°á»ng công văn trong thÆ¡Ì€i gian tÆ¡Ìi đây" - ông Hoàng Minh SÆ¡n chia sẻ.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/4-truong-dh-viet-nam-dat-kiem-dinh-chat-luong-quoc-te-3417693-v.html

 
Äẩy mạnh hợp tác giáo dục giữa Bá»™ GD&ÄT vá»›i Hoa Kỳ PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 14 Juin 2017 02:58

Chiá»u nay (12/6), Thứ Bá»™ GD&ÄT Bùi Văn Ga đã có buổi làm việc vá»›i bà Sandy Dang - Giám đốc Äiá»u hành Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) của Hoa Kỳ

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Ga gá»­i lá»i cảm Æ¡n đến VEF vì những đóng góp, há»— trợ của Quỹ đối vá»›i GD-ÄT của Việt Nam. Cụ thể, VEF đã cấp há»c bổng cho 571 ngÆ°á»i sang há»c tiến sÄ© tại Hoa Kỳ, há»— trợ các chuyên gia của Hoa Kỳ sang giảng dạy tại Việt Nam và tham gia các đỠán, chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c.

 Thứ trưởng Bùi Văn Ga (ngoài cùng bên trái), bà Sandy Dang và ông Nguyễn Xuân Vang  Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga (ngoài cùng bên trái), bà Sandy Dang và ông Nguyễn Xuân Vang Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế tại buổi làm việc.

Thứ trưởng mong muốn, những chÆ°Æ¡ng trình này sẽ tiếp tục được VEF duy trì và phát triển. Phía Việt Nam cÅ©ng sẽ có kế hoạch để cấp há»c bổng sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ há»c tập và Ä‘á» nghị VEF giúp sinh viên Việt Nam lá»±a chá»n được những trÆ°á»ng uy tín ở Hoa Kỳ để theo há»c.

Ngoài ra, Thứ trưởng cÅ©ng Ä‘á» nghị VEF há»— trợ Việt Nam phát triển đào tạo trá»±c tuyến (online), giúp nghiên cứu vá» quốc tế hóa giáo dục đại há»c ở Việt Nam, quản trị đại há»c, giáo dục STEM và cá»­ chuyên gia Hoa Kỳ sang Việt Nam giảng dạy, nghiên cứu.

Bày tá» lá»i cảm Æ¡n chân thành đến Thứ trưởng Bùi Văn Ga, bà Sandy Dang cho biết: Dá»± kiến tháng 10/2017, VEF sẽ cá»­ 1 Ä‘oàn đánh giá sang Việt Nam để tổng kết đánh giá vá» quá trình hoạt Ä‘á»™ng của VEF và quá trình hợp tác giữa hai bên trong thá»i gian qua. Bà Sandy Dang cho biết thêm, vừa qua, các cá»±u sinh viên của VEF đã há»— trợ tìm kiếm há»c bổng toàn phần cho 16 sinh viên Việt Nam há»c tại các trÆ°á»ng đại há»c hàng đầu của Hoa Kỳ.

Vá» những Ä‘á» xuất của Thứ trưởng Bùi Văn Ga, bà Sandy Dang cho biết sẽ báo cáo xin ý kiến Há»™i đồng quản trị của Quỹ VEF để việc há»— trợ, hợp tác giữa Bá»™ GD&ÄT và VEF tiếp tục được duy trì.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/day-manh-hop-tac-giao-duc-giua-bo-gddt-voi-hoa-ky-3411216-v.html

 
Ôn luyện THPT quốc gia 2017: Cách làm 7 dạng bài Ä‘á»c hiểu tiếng Anh thÆ°á»ng gặp PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 14 Juin 2017 02:54

Vá»›i 7 dạng bài Ä‘á»c hiểu, há»c sinh cần nhận diện nhanh dạng câu há»i và phÆ°Æ¡ng pháp làm từng bài đó. PhÆ°Æ¡ng châm khi làm bài Ä‘á»c hiểu là không cần phải hiểu trá»n vẹn bài Ä‘á»c, những Ä‘iá»u chúng ta đã biết quan trá»ng hÆ¡n và mang tính quyết định hÆ¡n những Ä‘iá»u chúng ta chÆ°a biết.

Thông thÆ°á»ng, các câu há»i bài Ä‘á»c hiểu được chia làm 3 nhóm câu há»i vá»›i 7 dạng bài tập cụ thể.

Nhóm câu há»i thông tin tổng quát: Äối vá»›i dạng câu há»i này chúng ta đừng quá Ä‘i sâu vào chi tiết hay từ má»›i mà chỉ cần chú ý đến cấu trúc và những từ khóa (key words) trong bài mà thôi.

DẠNG 1: Câu há»i ý chính toàn Ä‘oạn (main idea)

Äây thÆ°á»ng là câu há»i đầu tiên trong các bài tập Ä‘á»c hiểu nhằm mục đích kiểm tra kÄ© năng Ä‘á»c lÆ°á»›t và tìm ý chính trong Ä‘oạn văn. Ví dụ: What is the topic/ the subject/ the main idea/ the author’s main point… of the passage? (Äâu là ná»™i dung chính của Ä‘oạn văn, Ä‘iá»u tác giả Ä‘á» cập đến?)

Äể trả lá»i dạng câu há»i này, há»c sinh nên Ä‘á»c 1-2 dòng đầu tiên của Ä‘oạn văn, thông thÆ°á»ng ý chính của má»—i Ä‘oạn văn nằm ở câu chủ Ä‘á» (topic sentence), đứng đầu Ä‘oạn văn. Vá»›i những bài Ä‘á»c dài và nhiá»u Ä‘oạn nhá», chúng ta sẽ cần Ä‘á»c câu chủ Ä‘á» của má»—i Ä‘oạn nhá» này để tổng hợp thành ý chính.

Äể chắc chắn hÆ¡n, há»c sinh nên Ä‘á»c lÆ°á»›t qua những dòng còn lại, kiểm tra liệu ý chính của những dòng đầu tiên có đúng vá»›i những dòng còn lại hay không.

Ví dụ (đỠtham khảo) Question 36. What does the passage mainly discuss?

A. Marriage as a business transaction today

B. Mother’s roles in their children’s marriage

C. Marriage practices in modern society

D. The practice of arranged marriage

Căn cứ câu mở đầu: Marriage nowadays is a choice people make on their own, but this has not always been the case in society.†Ta đã có thể loại đáp án B vì nội dung không liên quan. Sau đó, cụm “but this has not always been the case†ngụ ý rằng bài này sẽ phân tích vỠnhưng phong tục cưới trong quá khứ . Từ đây đã có thể phán đoán và loại bỠđáp án A, C.

Tuy nhiên, để chắc chắn, ta Ä‘á»c thêm phần cuối của Ä‘oạn văn thấy có nhắc tá»›i “arranged marriage†nhÆ° má»™t phong tục cổ hủ nhÆ°ng vẫn còn tồn tại ở má»™t số nÆ¡i. Từ đó suy ra đáp án chính xác là D.

DẠNG 2: Câu há»i vá» cách tổ chức tổng quát (organization)

Ví dụ: Which of the following best describe the organization of the passage? / How are the events in the passage presented?

Má»™t Ä‘oạn văn có thể được trình bày theo các cấu trúc trình tá»± thá»i gian, nguyên nhân – kết quả, so sánh – đối lập, định nghÄ©a – ví dụ, mức Ä‘á»™ quan trá»ng, luận Ä‘iểm dẫn chứng, khái quát đến chi tiết hoặc ngược lại, trình tá»± bảng chữ cái. Chúng ta suy Ä‘oán cấu trúc Ä‘oạn văn dá»±a vào các từ nối giữa các ý trong bài. Ví dụ, cấu trúc trình tá»± thá»i gian sẽ có má»™t vài keyword nhÆ° In 1990, in the 1900s, before, after…; nguyên nhân – kết quả sẽ có keyword nhÆ° because, due to, therefore..

Nhóm câu há»i chi tiết trong Ä‘oạn văn (detail question):

Äây là dạng câu há»i chiếm đến 50% số lượng các câu há»i, tập trung vào má»™t thông tin cụ thể nhÆ° thá»i gian, địa Ä‘iểm, ngÆ°á»i, vật, nguyên nhân, kết quả,… Các câu há»i chi tiết thÆ°á»ng bám theo trình tá»± bài Ä‘á»c.Câu trả lá»i đúng nhất có ná»™i dung sát vá»›i thông tin trong bài, và thÆ°á»ng được diá»…n đạt theo má»™t lối khác Ä‘i nhÆ° thay đổi cấu trúc câu hay dùng các từ đồng nghÄ©a, hoặc trái nghÄ©a.

DẠNG 3: Câu há»i vá» chi tiết được nhắc đến trong bài (stated detail question)

Dạng câu há»i chi tiết có thể được nhận biết qua các cách đặt câu há»i sau đây: According to the passage…, It is stated in the passage..., The passage indicates that…, Which of the following is true...?

Vá»›i dạng câu há»i này, chúng ta sá»­ dụng keyword trong chính câu há»i để tìm câu trả lá»i. Tuy nhiên, đôi khi trong bài sẽ không sá»­ dụng nguyên cụm từ keyword mà dùng má»™t từ có nghÄ©a tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng, vì vậy, biết cách paraphrase keywords để tìm thông tin cÅ©ng là má»™t kÄ© năng quan trá»ng

Ví dụ (Äá» tham khảo): Question 44. According to the passage, what information does the satellite collect from the transmitter?

A. The chance of panthers’ survival

B. The panther’s exact location

C. The biologists on the ground

D. The total number of panther

Phân tích câu há»i: Keywords trong câu há»i là “information, collect, transmitterâ€. Quay ngược lại tìm các keywords này trong bài. Ở dòng 3, Ä‘oạn 3 có câu: “The satellite collects information from the transmitter about the panther’s exact location. Ta chá»n được đáp án B

Giáo viên Trương Hoàng Anh

DẠNG 4: Câu há»i vá» chi tiết không được nhắc đến trong bài (unstated detail question)

Ví dụ: What activity did the paragraph NOT mention?

What is NOT stated about the products?

Which of the following detail did the paragraph fail to mention?

All of these can be inferred from the passage EXCEPT…

Vá»›i má»™t số thông tin ngắn, chúng ta tìm ở những Ä‘oạn mang liệt kê chi tiết trong bài (những Ä‘oạn có nhiá»u dấu (,) gạch đầu dòng (-) hoặc từ “andâ€.

DẠNG 5: Câu há»i vá» từ vá»±ng (vocabulary question)

Là loại câu há»i vá» nghÄ©a của từ. Muốn làm được dạng này, ta cần Ä‘á»c cả câu chứa từ đó, thâm chí câu trÆ°á»›c và sau nó, rồi dá»±a vào ngữ cảnh để suy luận. Muốn hiểu hết nghÄ©a của từ, cần vận dụng kiến thức vá» gốc từ, tiá»n tố, hậu tố; suy luận logic; dấu câu (chấm phẩy, hai chấm, gạch nối); từ nối (although, therefore, etc.)

DẠNG 6: Câu há»i liên hệ đại từ (“refer to†question)

Ví dụ: What does the word “they†in line 3 refer to?

Äể trả lá»i được câu há»i này, há»c sinh trở lại Ä‘oạn văn, Ä‘á»c câu có đại từ được há»i và câu trÆ°á»›c đó; tìm má»™t từ nào đó trong hai câu trên có thể thay được bằng đại từ được há»i (chú ý đến số ít số nhiá»u) hoặc tìm má»™t từ trong các đáp án trả lá»i gần nhất vá»›i từ tìm thấy trong Ä‘oạn văn.

Nhóm câu há»i suy luận

DẠNG 7: Câu há»i ngụ ý (inference question)

ThÆ°á»ng há»i vá» thông tin không nêu trá»±c tiếp trong Ä‘oạn văn, ví dụ

- Which of the following can be inferred from the passage?

- Which of the following would be the most reasonable guess about…?

- What is the author’s tone in this passage? (informative, neutral, enthusiastic, regretful, disapproving, etc.)

Má»™t số đáp án được Ä‘Æ°a ra: Positive (tích cá»±c); Negative (tiêu cá»±c); Neutral (trung lập); Supportive (ủng há»™); Skeptical (nghi ngá»)…

Loại câu há»i này đòi há»i phải suy luận, nên các bạn nên luôn làm sau cùng. Äể làm câu này, há»c sinh cần áp dụng kiến thức vỠý chính (main idea), Ä‘á»c các đáp án, tìm từ khóa ở các đáp án rồi rà soát Ä‘á»c lại thông tin liên quan đến từ khóa đó trong bài.

Ví dụ (đỠtham khảo) Question 50. Which of the following could best describe the author’s attitude in the passage?

A. objective (khách quan) B. negative (tiêu cực) C. sarcastic (mỉa mai) D. sympathetic (đồng cảm)

Phân tích câu há»i: thÆ°á»ng vá»›i những Ä‘oạn văn vá» khoa há»c sẽ được viết vá»›i ngôn ngữ khách quan, trung lập chứ không mang cảm xúc. Äá»c bài, ta cÅ©ng thấy ngôn ngữ trong bài là ngôn ngữ trung tính, không mang các tính từ cảm xúc, các từ nhấn mạnh hay dấu chấm than, dấu chấm há»i, etc. Äáp án A

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/on-luyen-thpt-quoc-gia-2017-cach-lam-7-dang-bai-doc-hieu-tieng-anh-thuong-gap-20170614092809212.htm

 
Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ: Nguồn lá»±c và Ä‘á»™ng lá»±c là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 10 Juin 2017 01:03

GD&TÄ - Muốn nâng cao được chất lượng giáo dục thì phải có nguồn lá»±c và Ä‘á»™ng lá»±c. Trong đó, Ä‘á»™ng lá»±c đối vá»›i giáo viên, nhà giáo là hết sức quan trá»ng.

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh nhÆ° vậy khi phát biểu trong phiên thảo luận toàn thể tại há»™i trÆ°á»ng Quốc há»™i sáng 9/6, vỠđánh giá bổ sung kết quả thá»±c hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã há»™i và ngân sách nhà nÆ°á»›c năm 2016; tình hình thá»±c hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã há»™i và ngân sách nhà nÆ°á»›c những tháng đầu năm 2017.

Thực hiện hợp đồng giáo viên: Nghiên cứu thật kỹ lộ trình

Thá»±c tế vá»›i chế Ä‘á»™ công chức, viên chức nhÆ° hiện nay, theo Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ, vẫn còn nhiá»u bất cập. Rõ nhất là vấn Ä‘á» tuyển dụng, chÆ°a phù hợp vá»›i nhu cầu vá» môn há»c cÅ©ng nhÆ° khả năng đáp ứng chuyên môn, dẫn đến hiện tượng thừa - thiếu cục bá»™. Bên cạnh đó, phần nhiá»u giáo viên tâm lý vào biên chế cho ổn định, rất khó khăn trong nâng cao kiến thức, đặc biệt vá» phẩm chất, năng lá»±c để đáp ứng được nhu cầu đổi má»›i, dạy theo chÆ°Æ¡ng trình má»›i.

“Từ thá»±c tế đó, đặt vấn Ä‘á» nghiên cứu để Ä‘á» xuất thí Ä‘iểm chuyển dần từ công chức, viên chức sang hợp đồng lao Ä‘á»™ng; trÆ°á»›c hết là thí Ä‘iểm từ khu vá»±c đại há»c và má»™t số trÆ°á»ng phổ thông có Ä‘iá»u kiện. Sau đó từng bÆ°á»›c rút kinh nghiệmâ€, Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

CÅ©ng theo Bá»™ trưởng, Nghị quyết 29 đã nêu rất rõ: Năng lá»±c Ä‘á»™i ngÅ© phải căn cứ vào đóng góp vá» kết quả và năng lá»±c phẩm chất dạy theo phÆ°Æ¡ng pháp má»›i, kiên quyết Ä‘Æ°a ra khá»i ngành những giáo viên chÆ°a đạt, không đạt được yêu cầu má»›i. “Chúng tôi thấy đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhÆ°ng không thể không làm. Äiá»u quan trá»ng là nghiên cứu thật kỹ lá»™ trình bÆ°á»›c Ä‘i và chúng tôi thá»±c hiện má»™t cách căn cơ†- Bá»™ trưởng chia sẻ.

Theo Bá»™ trưởng, việc chuyển viên chức giáo viên sang chế Ä‘á»™ hợp đồng lao Ä‘á»™ng sẽ thí Ä‘iểm trÆ°á»›c ở các trÆ°á»ng đại há»c, vì đây là khu vá»±c thuận lợi trong thá»±c hiện Ä‘Æ¡n vị sá»± nghiệp chuyển sang mô hình tá»± chủ. Qua trao đổi, các Ä‘Æ¡n vị và các Sở Ä‘á»u nhất trí chủ trÆ°Æ¡ng này; dÆ° luận xã há»™i cÅ©ng rất quan tâm và đồng hành. Äiá»u quan trá»ng là lá»™ trình nhÆ° thế nào để phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện của các cÆ¡ sở và tâm lý của giáo viên.

Hoàn thiện các chính sách để thúc đẩy giáo dục phát triển

Liên quan đến chính sách đối vá»›i há»c sinh, sinh viên, giáo viên, Bá»™ trưởng cho biết, đối vá»›i mầm non 5 tuổi, tất cả há»c sinh ở vùng đặc biệt khó khăn Ä‘á»u được miá»…n há»c phí, bắt đầu từ năm 2018. Äối vá»›i giáo viên cÅ©ng tăng cÆ°á»ng các chế Ä‘á»™, chính sách, đặc biệt phối hợp cùng Bá»™ Ná»™i vụ rà soát các chế Ä‘á»™ vá» thâm niên, lá»›p ghép, tiến tá»›i xóa bá» việc đăng ký thi Ä‘ua và má»™t số những quy định trÆ°á»›c đó vốn dẫn đến chất lượng không thá»±c chất…

Vá» chính sách liên quan đến thể chất, theo Bá»™ trưởng, Bá»™ GD&ÄT đã tham mÆ°u Chính phủ và Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ trong nghị định vá» chức năng, nhiệm vụ của Bá»™, thành lập Vụ giáo dục thể chất để có Ä‘iá»u kiện thuận lợi chăm lo cho thể lá»±c của há»c sinh.

Vá» vấn Ä‘á» bạo lá»±c há»c Ä‘Æ°á»ng, Bá»™ GD&ÄT đã tham mÆ°u Chính phủ ban hành Nghị định vá» môi trÆ°á»ng an toàn cho há»c sinh ở các trÆ°á»ng phổ thông. Hiện Bá»™ cÅ©ng Ä‘ang thá»±c hiện các kế hoạch phối hợp vá»›i Trung Æ°Æ¡ng Äoàn TNCS Hồ Chí Minh để tăng cÆ°á»ng môi trÆ°á»ng an toàn cho há»c sinh, sinh viên trong nhà trÆ°á»ng. Bá»™ GD&ÄT đồng thá»i có văn bản gá»­i các địa phÆ°Æ¡ng và các bá»™, ngành liên quan để cùng phối hợp, giảm thiểu tình trạng bạo lá»±c há»c Ä‘Æ°á»ng trong há»c sinh, sinh viên gần đây…

Liên quan đến cải cách giáo dục thá»±c hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung Æ°Æ¡ng Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toàn diện GD&ÄT, Bá»™ trưởng Phòng Xuân Nhạ cho biết Bá»™ GD&ÄT đã xây dá»±ng Nghị định tá»± chủ và đã trình Chính phủ. Bên cạnh đó, Bá»™ GD&ÄT cÅ©ng đã chỉnh sá»­a, hoàn thiện dá»± thảo Nghị định Quy định vá» hợp tác, đầu tÆ° của nÆ°á»›c ngoài trong lÄ©nh vá»±c giáo dục sẽ thay thế Nghị định 73 ban hành năm 2012, đã trình Chính phủ để ban hành trong thá»i gian tá»›i.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/bo-truong-bo-gddt-phung-xuan-nha-nguon-luc-va-dong-luc-la-chia-khoa-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-3401244-c.html

 
«DébutPrécédent12345678910SuivantFin»

Page 5 sur 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD