Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ tính toán đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng khả thi PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 19 Mai 2017 01:27

Chuẩn bị cho kỳ há»p thứ 3, Quốc há»™i khoá XIV, ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ GiaÌo duÌ£c vaÌ€ ÄaÌ€o taÌ£o PhuÌ€ng Xuân NhaÌ£ cùng caÌc Ä‘aÌ£i biểu QuôÌc hội khoÌa XIV tỉnh BiÌ€nh ÄiÌ£nh đã tiêÌp xuÌc cử tri là cán bá»™ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy NhÆ¡n và tỉnh Bình Äịnh. Tại đây, nhiá»u câu há»i vá» Chương trình phổ thông má»›i, chế độ đối vá»›i giáo viên và cÆ¡ sở vật chất trưá»ng lá»›p đã được đặt ra cho ngưá»i đứng đầu ngành Giáo dục.

Từ tháng 9/2017 đào tạo giáo viên cốt cán

Cá»­ tri Võ NgoÌ£c Sỹ, Trưởng Phòng Tổ chưÌc caÌn bộ, Sở GD&ÄT BiÌ€nh ÄiÌ£nh cho rằng, việc xây dựng mÆ¡Ìi chương triÌ€nh, sách giáo khoa phổ thông laÌ€ Ä‘uÌng đăÌn vaÌ€ cần thiêÌt, tuy nhiên quá trình triển khai sẽ “vướng†trong việc bÃ´Ì triÌ giaÌo viên.

Theo cử tri naÌ€y, để coÌ giaÌo viên daÌ£y caÌc môn há»c mÆ¡Ìi, dự kiêÌn phải thực hiện theo hai hươÌng mà hiện nay hươÌng naÌ€o cũng khoÌ.

“NêÌu tuyển mÆ¡Ìi Ä‘uÌng viÌ£ triÌ việc laÌ€m sẽ laÌ€m “phiÌ€nh†bộ maÌy biên chêÌ, chưa nói tá»›i nguy cÆ¡ không tuyển được viÌ€ hiện caÌc trường sư phaÌ£m chưa Ä‘aÌ€o taÌ£o caÌc chuyên ngaÌ€nh má»›i naÌ€y.

CoÌ€n nêÌu Ä‘aÌ€o taÌ£o, bồi dưỡng cho giaÌo viên đội ngÅ© giáo viên hiện coÌ thì chưa coÌ chương triÌ€nh, chưa biêÌt cÆ¡ sở naÌ€o được Ä‘aÌ€o taÌ£o, bồi dưỡng vaÌ€ chÃªÌ Ä‘Ã´Ì£ cho giaÌo viên ra sao†- ông Sỹ đặt vâÌn đề.


Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lá»i cá»­ tri.

CÅ©ng theo ông Sỹ, dá»± thảo chương trình phổ thông má»›i quy định,  ở bậc THPT hoÌ£c sinh được tự choÌ£n ba môn vaÌ€ một chuyên đề vÆ¡Ìi tôÌi thiểu laÌ€ 330 tiêÌt, Ä‘iều naÌ€y coÌ thể gây biêÌn động lÆ¡Ìn nêÌu mỗi năm nhu cầu tự choÌ£n một khaÌc, các trường không thể bÃ´Ì triÌ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c giaÌo viên.

CuÌ€ng nỗi băn khoăn về chương triÌ€nh giaÌo duÌ£c phổ thông mÆ¡Ìi, cá»­ tri LyÌ Chiêu HoÌ€a, Phó Trưởng PhoÌ€ng Giáo dục TP Quy NhÆ¡n baÌ€y tỏ: “Dá»± thảo quy Ä‘iÌ£nh chậm nhâÌt đêÌn năm hoÌ£c 2022-2023 caÌc trường tiểu hoÌ£c phải tổ chưÌc daÌ£y hoÌ£c hai buổi/ngaÌ€y laÌ€ râÌt khó khăn.

Ví duÌ£ ở Quy NhÆ¡n hiện coÌ 666 lÆ¡Ìp tiểu hoÌ£c, nêÌu giữ nguyên sÃ´Ì lượng lÆ¡Ìp naÌ€y thiÌ€ trong saÌu năm tÆ¡Ìi cần xây thêm hÆ¡n 230 phoÌ€ng hoÌ£c mÆ¡Ìi Ä‘aÌp ưÌng yêu cầu đổi mÆ¡Ìi giaÌo duÌ£c, đây là con số lá»›n, khó thá»±c hiện được. Äó laÌ€ chưa noÌi đêÌn khoÌ khăn trong bÃ´Ì triÌ giaÌo viên. Cụ thể, nhiều giaÌo viên lÆ¡Ìn tuổi không thể Ä‘aÌp ưÌng được caÌc yêu cầu về chuẩn khi tiêÌn haÌ€nh đổi mÆ¡Ìi, có nguyện voÌ£ng được nghỉ sÆ¡Ìm thiÌ€ bộ cần quan tâm xây dựng chiÌnh saÌch chÃªÌ Ä‘Ã´Ì£ cho hoÌ£â€.

Trả lời các băn khoăn cá»§a cử tri, Bá»™ trưởng PhuÌ€ng Xuân NhaÌ£ cho biêÌt, dự thảo chương triÌ€nh giaÌo duÌ£c phổ thông mÆ¡Ìi hướng tá»›i đổi mÆ¡Ìi căn bản, toaÌ€n diện, chuyển hươÌng để phaÌt triển năng lực phẩm châÌt, thay đổi toaÌ€n bộ từ triêÌt lyÌ Ä‘ÃªÌn nội dung, phương phaÌp giảng daÌ£y, Ä‘aÌnh giaÌ vaÌ€ Ä‘iều kiện thực hiện.

“NghiÌ£ quyêÌt của QuôÌc hội đã đưa ra thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện đổi mÆ¡Ìi chương triÌ€nh, saÌch giaÌo khoa phổ thông băÌt đầu từ năm 2018, đây là thá»i Ä‘iểm đã được tính toán đến quá trình chuẩn bị. Ngành Giáo dục cÅ©ng Ä‘ang triển khai theo hướng quyết liệt, thận trá»ng và cầu thị lắng nghe†- Bá»™ trưởng nêu rõ.

Theo Bá»™ trưởng NhaÌ£, chương triÌ€nh cũ daÌ£y đơn môn vÆ¡Ìi caÌc tiêÌt râÌt rời raÌ£c, coÌ€n chương triÌ€nh mÆ¡Ìi laÌ€ tổng hợp kiêÌn thưÌc, tăng cường năng lực, coÌ một sÃ´Ì môn tiÌch hợp nên Ä‘oÌ€i hỏi giaÌo viên phải được bồi dưỡng, Ä‘aÌ€o taÌ£o laÌ£i cho phuÌ€ hợp.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4709

 
Giáo dục STEM trong trưá»ng phổ thông không chỉ là lý thuyết PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 19 Mai 2017 01:25

Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thí Ä‘iểm đưa vào giảng dạy ở má»™t số trưá»ng phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tích cá»±c.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp Khoa há»c, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán há»c, giúp ngưá»i há»c gắn lý thuyết vá»›i thá»±c tế cuá»™c sống.

STEM được đánh giá sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới.

Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thí Ä‘iểm đưa vào giảng dạy ở má»™t số trưá»ng phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tích cá»±c.

Äây là má»™t trong những việc chuẩn bị để thá»±c hiện chương trình giáo dục phổ thông má»›i mà Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng.

Äể hiểu hÆ¡n vá» giáo dục STEM trong trưá»ng phổ thông, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

Há»c sinh không phải “thợ†chế tạo theo mẫu

Phóng viên: Thưa Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai thí điểm ở một số địa phương nhưng đến nay vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Ông có thể giới thiệu vỠhình thức giáo dục này?

Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo. Ảnh: thanhthuy.phutho.gov.vn.

Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp (Khoa há»c - Công nghệ - KÄ© thuật - Toán) chứ không phải là má»™t môn há»c, trong đó các bài há»c được xây dá»±ng theo chá»§ đỠSTEM nhằm lồng ghép kiến thức Khoa há»c và Toán vá»›i các vấn đỠtrong Công nghệ và KÄ© thuật cá»§a thế giá»›i thá»±c.

Qua đó, há»c sinh vừa há»c được kiến thức khoa há»c, vừa há»c được cách vận dụng kiến thức đó vào thá»±c tiá»…n.

Trong má»—i bài há»c theo chá»§ đỠSTEM, há»c sinh được đặt trước má»™t tình huống có vấn đỠthá»±c tiá»…n cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa há»c cần dạy.

Äể giải quyết vấn đỠđó, há»c sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuá»™c các môn há»c có liên quan đến vấn đỠđó (qua sách giáo khoa, há»c liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sá»­ dụng chúng để giải quyết vấn đỠđặt ra.

Tóm lại, há»c sinh sẽ được há»c kiến thức gắn liá»n vá»›i những ứng dụng cá»§a nó trong công nghệ và kÄ© thuật; vận dụng kiến thức há»c được để tiếp tục sáng tạo vá» khoa há»c, công nghệ và kÄ© thuật.

Như vậy, giáo dục STEM sẽ giúp thá»±c hiện được mục tiêu phát triển năng lá»±c và phẩm chất cá»§a há»c sinh đáp ứng yêu cầu má»›i.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giao-duc-STEM-trong-truong-pho-thong-khong-chi-la-ly-thuyet-post176405.gd

 
Chương trình tổng thể không cần giáo viên chuyên dạy trải nghiệm sáng tạo PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 19 Mai 2017 01:23

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là má»™t môn há»c riêng biệt mà là hoạt động giáo dục gắn liá»n và Ä‘an xen vá»›i các môn há»c trong chương trình phổ thông.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là má»™t trong những ná»™i dung nhận được nhiá»u ý kiến góp ý trong dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Nhiá»u ý kiến đồng tình, đánh giá cao nhưng cÅ©ng có ý kiến băn khoăn vá» vị trí, vai trò cÅ©ng như cách triển khai hoạt động này trong nhà trưá»ng.

Äể hiểu hÆ¡n vá» hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

Phó Giáo sư Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.(Ảnh: Vietnamnet.vn)

Khi lá»i giải "thông minh" hÆ¡n ngưá»i ra Ä‘á»

Phóng viên: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là hoạt động má»›i trong nhà trưá»ng.

Tuy nhiên khi dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được công bố, vẫn có má»™t số ý kiến trái chiá»u hiểu chưa đúng vá» hoạt động này. Vậy, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần được hiểu như thế nào, thưa ông?


Phó Giáo sư Nguyá»…n Xuân Thành: Trước hết phải nhấn mạnh rằng, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là má»™t môn há»c riêng biệt mà là hoạt động giáo dục gắn liá»n và Ä‘an xen vá»›i các môn há»c trong chương trình giáo dục phổ thông.

Trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh được hoạt động thá»±c hành trải nghiệm những kiến thức, kÄ© năng đã há»c trong các môn há»c; đồng thá»i qua đó tiếp tục tìm tòi, mở rá»™ng kiến thức và khả năng ứng dụng cá»§a kiến thức vào thá»±c tiá»…n.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chuong-trinh-tong-the-khong-can-giao-vien-chuyen-day-trai-nghiem-sang-tao-post176549.gd

 
5 đỠxuất cá»§a nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT vá»›i Dá»± thảo Chương trình GDPT tổng thể PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 17 Mai 2017 04:13
GD&TÄ - PGS.TS Trần Quang Quý – nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT - nhận xét: Dá»± thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã quán triệt sâu sắc chá»§ trương cá»§a Äảng, Quốc há»™i và Nghị quyết cá»§a Chính phá»§ vỠđổi má»›i căn bản toàn diện GD-ÄT.

5 đỠxuất cá»§a nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT vá»›i Dá»± thảo Chương trình GDPT tổng thể

VỠmột số nội dung trong bản dự thảo, PGS đã đỠxuất, góp ý với Ban phát triển chương trình như sau:

Thứ nhất, vá» thá»i lượng giáo dục có hai Ä‘iá»u tôi còn băn khoăn.

Má»™t là, trong Dá»± thảo chương trình chúng ta xây dá»±ng thá»i lượng cá»§a tiết há»c cho lá»›p 1, lá»›p 2 là khoảng 30 đến 35 phút/tiết; lá»›p 4, lá»›p 5 khoảng 35 đến 40 phút/tiết há»c.

Tuy nhiên, xét ở góc độ khoa há»c thì Ä‘iá»u này không phù hợp vì vậy Ban phát triển chương trình nên nghiên cứu lại và nên thống nhất trong toàn trưá»ng vá» thá»i lượng cá»§a má»™t tiết há»c. Tức là thá»i lượng cá»§a các em lá»›p 1 lá»›p 2 bằng các anh chị lá»›p 3, lá»›p 4, lá»›p 5.

Vì giả sá»­ nếu lá»›p 1, lá»›p 2 há»c 30 phút đến 35 phút/tiết, các em được ra chÆ¡i, trong khi các anh/chị lá»›p 3, 4, 5 vẫn Ä‘ang phải há»c. Như vậy các bạn ấy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các em lá»›p 1, 2.

Hai là: Số tiết trong năm há»c cá»§a bậc tiểu há»c nhiá»u hÆ¡n THCS và THCS lại nhiá»u hÆ¡n THPT. Äiá»u này đồng nghÄ©a vá»›i việc càng lên cao thì há»c sinh há»c càng ít. Như vậy không phù hợp vá»›i tâm lý giáo dục.

Theo nguyên lý giáo dục và nguyên lý tâm lý lao động thì ở giáo dục càng lên cao, há»c càng phải nặng hÆ¡n. Äối vá»›i há»c sinh lá»›p 1, lá»›p 2 các em phải được vừa há»c, vừa chÆ¡i – vừa chÆ¡i, vừa há»c. Vì vậy Ban phát triển chương trình cÅ©ng nên nghiên cứu lại vấn đỠnày.

Thứ hai: Vá» quan Ä‘iểm xây dá»±ng chương trình, chúng ta cần kiểm soát được chương trình cá»§a các môn há»c cụ thể để không gây quá tải cho há»c sinh. Ban phát triển chương trình cần chú ý Ä‘iểm này khi chỉ đạo xây dá»±ng chương trình.

Thứ ba, tôi tán thành khi trong Dá»± thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đỠcập đến phân hóa. Nhưng theo tôi, nên chăng cần xem xét lại khi đặt tên má»™t số môn há»c.

Ví dụ: Có má»™t số môn há»c như: Tìm hiểu vá» công nghệ; Tìm hiểu vá» Tá»± nhiên, xã há»™i hay Tìm hiểu vá» Tin há»c... Tôi nghÄ© nếu đã đưa các môn này vào nhà trưá»ng thì phải có tính chất khoa há»c.

Nếu để chữ “Tìm hiểu†thì sẽ rất mênh mông và khó cho cả thầy lẫn trò. Không cẩn thận sẽ sai mục đích vá» năng lá»±c phẩm chất khi há»c các môn há»c này. Vì vậy theo tôi nên thống nhất gá»i các môn há»c đó là: môn Công nghệ, Tin há»c, Khoa há»c Tá»± nhiên...

Thứ tư: Tôi đồng tình vá»›i ý kiến vỠđịnh hướng đánh giá. Chúng ta nên quy định cụ thể vá» sá»± tham gia cá»§a nhà trưá»ng, lãnh đạo trưá»ng, giáo viên. Äặc biệt là phân rõ quyá»n, trách nhiệm cá»§a giáo viên, há»c sinh, phụ huynh khi tham gia vào quá trình đánh giá.

Thứ năm: Vá» Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chương trình giáo dục phổ thông, nếu bắt đầu áp dụng chương trình má»›i trong năm 2018 sẽ hÆ¡i vá»™i vàng. Vì vậy, chúng ta nên mạnh dạn đỠnghị Quốc há»™i lùi lại 1 năm để có thêm thá»i gian chuẩn bị kỹ hÆ¡n.

Tôi đồng tình vá»›i phương án là: áp dụng chương trình má»›i theo hình thức cuốn chiếu. Thá»±c hiện ngay ở lá»›p 1, sau đó là lá»›p 6, lá»›p 7 thá»±c nghiệm và phải có thá»i gian bồi dưỡng, đào tạo đội ngÅ© giáo viên hiện nay.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/5-de-xuat-cua-nguyen-thu-truong-bo-gddt-voi-du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-3299904-v.html

 
Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Äá»™i ngÅ© hiệu trưởng đóng vai trò quan trá»ng PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 17 Mai 2017 04:04
GD&TÄ -  Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chính là đội ngÅ© giáo viên. Tại thá»i Ä‘iểm hiện nay vấn đỠđào tạo lại đội ngÅ© hiệu trưởng chính là giải pháp hữu hiệu†- TS Nguyá»…n Văn Hòa, Chá»§ tịch Há»™i đồng Quản trị hệ thống Trưá»ng Chất lượng cao Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (Hà Ná»™i) chia sẻ.

Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể:  Äá»™i ngÅ© hiệu trưởng đóng vai trò quan trá»ng

Trước hết, xin ông cho biết những đánh giá của mình vỠDự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

Vá»›i yêu cầu đổi má»›i giáo dục, Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lần này đã bám sát được chá»§ trương đổi má»›i căn bản, toàn diện GD-ÄT cá»§a Nghị quyết 29 - NQ/TW, đó là: Phát triển GD-ÄT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lá»±c, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ việc chá»§ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lá»±c và phẩm chất ngưá»i há»c. Há»c Ä‘i đôi vá»›i hành; lý luận gắn vá»›i thá»±c tiá»…n; giáo dục nhà trưá»ng kết hợp vá»›i giáo dục gia đình và giáo dục xã há»™i. Chương trình giáo dục lần này đã cố gắng đưa ná»n giáo dục cá»§a chúng ta thoát khá»i vấn đỠđơn thuần là cung cấp kiến thức lý thuyết, chuyển sang ná»n giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cả vá» năng lá»±c, phẩm chất, hài hòa đức, trí, thể mỹ và phát huy tiá»m năng cá»§a má»—i há»c sinh.

Vậy đâu là những Ä‘iá»u mà ông tâm đắc vá» Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể này?

Thứ nhất, chương trình đã xác định rõ mục tiêu cá»§a giáo dục phổ thông đó là dạy há»c sinh làm ngưá»i, hình thành phẩm chất, phát triển năng lá»±c cá»§a há»c sinh; Chương trình đã thoát khá»i tình trạng dạy chá»§ yếu là cung cấp kiến thức, dạy lý thuyết suông. Quan trá»ng là các em biết mang những kiến thức đã há»c được để áp dụng vào thá»±c tiá»…n, mang lại những lợi ích cho xã há»™i má»™t cách hiệu quả hÆ¡n, theo kịp vá»›i thế giá»›i.

Thứ hai, chương trình quan tâm đến việc phát triển cá nhân con ngưá»i. Lâu nay chúng ta theo chá»§ nghÄ©a tập thể, má»i thứ Ä‘á»u cào bằng vá»›i tinh thần bình quân chá»§ nghÄ©a. Vì vậy, chương trình soạn ra cho hàng triệu há»c sinh há»c tập như nhau, không có sá»± phân hóa. Từ miá»n núi đến hải đảo, nông thôn Ä‘á»u há»c chung má»™t bá»™ sách giáo khoa mà chưa quan tâm đến yếu tố phân hóa từng vùng miá»n, chưa chú ý đến năng lá»±c thá»±c sá»± cá»§a từng con ngưá»i.

Dá»± thảo chương trình má»›i lần này đã đưa giáo dục thoát được khá»i tình trạng trên; thể hiện qua việc đưa vào nhiá»u bá»™ môn má»›i, chương trình má»›i, tạo ra sá»± phân hóa, phù hợp vá»›i tâm lý lứa tuổi, phù hợp vá»›i năng lá»±c, tiá»m năng cá»§a con ngưá»i. Bên cạnh đó, chương trình ở 3 cấp tiểu há»c, THCS, THPT đã được xây dá»±ng khác nhau. Tiểu há»c cÆ¡ bản vẫn giữ nguyên nhưng chương trình đã bắt đầu thay đổi qua việc quan tâm đào tạo con ngưá»i toàn diện. Ở cấp THCS, đã đưa giáo dục thể chất, giáo dục âm nhạc, giáo dục nghệ thuật, công nghệ thông tin, tin há»c ứng dụng vào chương trình và bố trí tương đối hợp lý.

Äến cấp THPT, ban soạn thảo chương trình đưa ra hệ thống các môn bắt buá»™c, tá»± chá»n bắt buá»™c, bắt buá»™c có phân hóa… để các em lá»±a chá»n tùy theo năng lá»±c và sở thích cá»§a mình - đó là sá»± phân hóa rõ ràng. Chương trình cÅ©ng đã đưa vào má»™t số bá»™ môn nhất là trong thá»i đại cách mạng 4.0, như đưa tin há»c ứng dụng là má»™t bá»™ môn riêng, hay giáo dục nghệ thuật, giáo dục âm nhạc cÅ©ng trở thành định hướng nghá» nghiệp…. Äó là những môn há»c đáp ứng đòi há»i nghá» nghiệp mà nhu cầu xã há»™i cÅ©ng rất cần. Äây là những Ä‘iá»u má»›i mẻ, bởi nó đảm bảo được vấn đỠphát triển toàn diện năng lá»±c cho há»c sinh và phát huy được khả năng sáng tạo cá»§a từng cá thể.

Thứ ba, chương trình đã quan tâm đến vấn đỠđịnh hướng nghá» nghiệp và đã xác định rõ các giai Ä‘oạn định hướng nghá» nghiệp, đặc biệt ở giai Ä‘oạn THPT. Trong chương trình đã có những môn há»c thể hiện rõ định hướng nghá» nghiệp, như các môn văn hóa nghệ thuật, các môn CNTT vá»›i tinh thần định hướng nghá» nghiệp cho các em. Chú trá»ng tá»›i các ngành nghá» phục vụ cho xã há»™i chứ không chỉ có các nghá» thuá»™c lÄ©nh vá»±c khoa há»c kỹ thuật.

Theo ông để có thể thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể này thì vấn đỠđào tạo đội ngũ nhà giáo phải được thực hiện ra sao?

Sá»± chuẩn bị kỹ càng vá» chương trình, vỠđội ngÅ©, sá»± vào cuá»™c quyết liệt cá»§a tất cả các bá»™, ngành, địa phương là yếu tố quyết định đối vá»›i sá»± thành công cá»§a Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tuy nhiên yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chính là đội ngÅ© giáo viên. Giáo viên cần phải thá»±c sá»± áp dụng và bắt kịp được phương pháp giảng dạy má»›i: Dạy há»c thông qua trải nghiệm, chú ý đến vấn đỠphát triển năng lá»±c, phẩm chất cá»§a ngưá»i há»c, thoát khá»i việc giảng dạy bằng lý thuyết suông… Cho nên để giáo viên có thể đáp ứng được vá»›i yêu cầu chương trình giáo dục má»›i, cần phải đào tạo lại đội ngÅ©.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc chúng ta cần làm ngay đó là phải ưu tiên đào tạo cÆ¡ bản lại đội ngÅ© quản lý, cụ thể là các hiệu trưởng, để há» có đủ trình độ triển khai chương trình đổi má»›i vá» từng cÆ¡ sở, đến từng giáo viên đứng lá»›p. Äiá»u này sẽ giảm chi phí và khối lượng công việc so vá»›i việc đào tạo lại toàn bá»™ đội ngÅ© giáo viên. Bởi hiệu trưởng là ngưá»i trá»±c tiếp tổ chức triển khai chương trình, vận dụng cÆ¡ sở vật chất hiện có, huy động xã há»™i hóa giáo dục… Há» phải là ngưá»i thấu hiểu và có năng lá»±c thì má»›i tổ chức được đội ngÅ© giáo viên thá»±c hiện thành công quá trình đổi má»›i. Thá»±c tế, đội ngÅ© hiệu trưởng cá»§a các nhà trưá»ng hiện nay đã công tác khá lâu năm, lại được đào tạo phần lá»›n trong thá»i kỳ bao cấp nên có những hạn chế nhất định. Vì vậy giải pháp trước mắt là cần đào tạo lại đội ngÅ© hiệu trưởng thì má»›i đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i giáo dục.

Xin cảm ơn ông!

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-doi-ngu-hieu-truong-dong-vai-tro-quan-trong-3299477-b.html

 
«DébutPrécédent12345678910SuivantFin»

Page 7 sur 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD