Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ tính toán đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng khả thi PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 19 Mai 2017 01:27

Chuẩn bị cho kỳ há»p thứ 3, Quốc há»™i khoá XIV, ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ GiaÌo duÌ£c vaÌ€ ÄaÌ€o taÌ£o PhuÌ€ng Xuân NhaÌ£ cùng caÌc Ä‘aÌ£i biểu QuôÌc hội khoÌa XIV tỉnh BiÌ€nh ÄiÌ£nh đã tiêÌp xuÌc cử tri là cán bá»™ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy NhÆ¡n và tỉnh Bình Äịnh. Tại đây, nhiá»u câu há»i vá» ChÆ°Æ¡ng trình phổ thông má»›i, chế Ä‘á»™ đối vá»›i giáo viên và cÆ¡ sở vật chất trÆ°á»ng lá»›p đã được đặt ra cho ngÆ°á»i đứng đầu ngành Giáo dục.

Từ tháng 9/2017 đào tạo giáo viên cốt cán

Cá»­ tri Võ NgoÌ£c Sỹ, Trưởng Phòng Tổ chÆ°Ìc caÌn bộ, Sở GD&ÄT BiÌ€nh ÄiÌ£nh cho rằng, việc xây dÆ°Ì£ng mÆ¡Ìi chÆ°Æ¡ng triÌ€nh, sách giáo khoa phổ thông laÌ€ Ä‘uÌng đăÌn vaÌ€ cần thiêÌt, tuy nhiên quá trình triển khai sẽ “vÆ°á»›ng†trong việc bÃ´Ì triÌ giaÌo viên.

Theo cử tri naÌ€y, để coÌ giaÌo viên daÌ£y caÌc môn há»c mÆ¡Ìi, dÆ°Ì£ kiêÌn phải thÆ°Ì£c hiện theo hai hÆ°Æ¡Ìng mà hiện nay hÆ°Æ¡Ìng naÌ€o cũng khoÌ.

“NêÌu tuyển mÆ¡Ìi Ä‘uÌng viÌ£ triÌ việc laÌ€m sẽ laÌ€m “phiÌ€nh†bộ maÌy biên chêÌ, chÆ°a nói tá»›i nguy cÆ¡ không tuyển Ä‘Æ°Æ¡Ì£c viÌ€ hiện caÌc trÆ°Æ¡Ì€ng sÆ° phaÌ£m chÆ°a Ä‘aÌ€o taÌ£o caÌc chuyên ngaÌ€nh má»›i naÌ€y.

CoÌ€n nêÌu Ä‘aÌ€o taÌ£o, bồi dưỡng cho giaÌo viên Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên hiện coÌ thì chÆ°a coÌ chÆ°Æ¡ng triÌ€nh, chÆ°a biêÌt cÆ¡ sở naÌ€o Ä‘Æ°Æ¡Ì£c Ä‘aÌ€o taÌ£o, bồi dưỡng vaÌ€ chÃªÌ Ä‘Ã´Ì£ cho giaÌo viên ra sao†- ông Sỹ đặt vâÌn đề.


Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lá»i cá»­ tri.

CÅ©ng theo ông Sỹ, dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình phổ thông má»›i quy định,  ở bậc THPT hoÌ£c sinh Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tÆ°Ì£ choÌ£n ba môn vaÌ€ một chuyên đề vÆ¡Ìi tôÌi thiểu laÌ€ 330 tiêÌt, Ä‘iều naÌ€y coÌ thể gây biêÌn động lÆ¡Ìn nêÌu mỗi năm nhu cầu tÆ°Ì£ choÌ£n một khaÌc, các trÆ°Æ¡Ì€ng không thể bÃ´Ì triÌ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c giaÌo viên.

CuÌ€ng nỗi băn khoăn về chÆ°Æ¡ng triÌ€nh giaÌo duÌ£c phổ thông mÆ¡Ìi, cá»­ tri LyÌ Chiêu HoÌ€a, Phó Trưởng PhoÌ€ng Giáo dục TP Quy NhÆ¡n baÌ€y tỏ: “Dá»± thảo quy Ä‘iÌ£nh chậm nhâÌt đêÌn năm hoÌ£c 2022-2023 caÌc trÆ°Æ¡Ì€ng tiểu hoÌ£c phải tổ chÆ°Ìc daÌ£y hoÌ£c hai buổi/ngaÌ€y laÌ€ râÌt khó khăn.

Ví duÌ£ ở Quy NhÆ¡n hiện coÌ 666 lÆ¡Ìp tiểu hoÌ£c, nêÌu giữ nguyên sÃ´Ì lÆ°Æ¡Ì£ng lÆ¡Ìp naÌ€y thiÌ€ trong saÌu năm tÆ¡Ìi cần xây thêm hÆ¡n 230 phoÌ€ng hoÌ£c mÆ¡Ìi Ä‘aÌp Æ°Ìng yêu cầu đổi mÆ¡Ìi giaÌo duÌ£c, đây là con số lá»›n, khó thá»±c hiện được. Äó laÌ€ chÆ°a noÌi đêÌn khoÌ khăn trong bÃ´Ì triÌ giaÌo viên. Cụ thể, nhiều giaÌo viên lÆ¡Ìn tuổi không thể Ä‘aÌp Æ°Ìng Ä‘Æ°Æ¡Ì£c caÌc yêu cầu về chuẩn khi tiêÌn haÌ€nh đổi mÆ¡Ìi, có nguyện voÌ£ng Ä‘Æ°Æ¡Ì£c nghỉ sÆ¡Ìm thiÌ€ bộ cần quan tâm xây dÆ°Ì£ng chiÌnh saÌch chÃªÌ Ä‘Ã´Ì£ cho hoÌ£â€.

Trả lÆ¡Ì€i các băn khoăn của cử tri, Bá»™ trưởng PhuÌ€ng Xuân NhaÌ£ cho biêÌt, dÆ°Ì£ thảo chÆ°Æ¡ng triÌ€nh giaÌo duÌ£c phổ thông mÆ¡Ìi hÆ°á»›ng tá»›i đổi mÆ¡Ìi căn bản, toaÌ€n diện, chuyển hÆ°Æ¡Ìng để phaÌt triển năng lÆ°Ì£c phẩm châÌt, thay đổi toaÌ€n bộ tÆ°Ì€ triêÌt lyÌ Ä‘ÃªÌn nội dung, phÆ°Æ¡ng phaÌp giảng daÌ£y, Ä‘aÌnh giaÌ vaÌ€ Ä‘iều kiện thÆ°Ì£c hiện.

“NghiÌ£ quyêÌt của QuôÌc hội đã Ä‘Æ°a ra thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện đổi mÆ¡Ìi chÆ°Æ¡ng triÌ€nh, saÌch giaÌo khoa phổ thông băÌt đầu tÆ°Ì€ năm 2018, đây là thá»i Ä‘iểm đã được tính toán đến quá trình chuẩn bị. Ngành Giáo dục cÅ©ng Ä‘ang triển khai theo hÆ°á»›ng quyết liệt, thận trá»ng và cầu thị lắng nghe†- Bá»™ trưởng nêu rõ.

Theo Bá»™ trưởng NhaÌ£, chÆ°Æ¡ng triÌ€nh cũ daÌ£y Ä‘Æ¡n môn vÆ¡Ìi caÌc tiêÌt râÌt rÆ¡Ì€i raÌ£c, coÌ€n chÆ°Æ¡ng triÌ€nh mÆ¡Ìi laÌ€ tổng hÆ¡Ì£p kiêÌn thÆ°Ìc, tăng cÆ°Æ¡Ì€ng năng lÆ°Ì£c, coÌ một sÃ´Ì môn tiÌch hÆ¡Ì£p nên Ä‘oÌ€i hỏi giaÌo viên phải Ä‘Æ°Æ¡Ì£c bồi dưỡng, Ä‘aÌ€o taÌ£o laÌ£i cho phuÌ€ hÆ¡Ì£p.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4709

 
Giáo dục STEM trong trÆ°á»ng phổ thông không chỉ là lý thuyết PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 19 Mai 2017 01:25

Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thí Ä‘iểm Ä‘Æ°a vào giảng dạy ở má»™t số trÆ°á»ng phổ thông, bÆ°á»›c đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tích cá»±c.

Giáo dục STEM là phÆ°Æ¡ng thức giáo dục tích hợp Khoa há»c, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán há»c, giúp ngÆ°á»i há»c gắn lý thuyết vá»›i thá»±c tế cuá»™c sống.

STEM được đánh giá sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới.

Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äào tạo thí Ä‘iểm Ä‘Æ°a vào giảng dạy ở má»™t số trÆ°á»ng phổ thông, bÆ°á»›c đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tích cá»±c.

Äây là má»™t trong những việc chuẩn bị để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i mà Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng.

Äể hiểu hÆ¡n vá» giáo dục STEM trong trÆ°á»ng phổ thông, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sÆ° - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

Há»c sinh không phải “thợ†chế tạo theo mẫu

Phóng viên: Thưa Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai thí điểm ở một số địa phương nhưng đến nay vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Ông có thể giới thiệu vỠhình thức giáo dục này?

Phó Giáo sÆ° - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo. Ảnh: thanhthuy.phutho.gov.vn.

Phó Giáo sÆ° - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành: Giáo dục STEM là phÆ°Æ¡ng thức giáo dục tích hợp (Khoa há»c - Công nghệ - KÄ© thuật - Toán) chứ không phải là má»™t môn há»c, trong đó các bài há»c được xây dá»±ng theo chủ Ä‘á» STEM nhằm lồng ghép kiến thức Khoa há»c và Toán vá»›i các vấn Ä‘á» trong Công nghệ và KÄ© thuật của thế giá»›i thá»±c.

Qua đó, há»c sinh vừa há»c được kiến thức khoa há»c, vừa há»c được cách vận dụng kiến thức đó vào thá»±c tiá»…n.

Trong má»—i bài há»c theo chủ Ä‘á» STEM, há»c sinh được đặt trÆ°á»›c má»™t tình huống có vấn Ä‘á» thá»±c tiá»…n cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa há»c cần dạy.

Äể giải quyết vấn đỠđó, há»c sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuá»™c các môn há»c có liên quan đến vấn đỠđó (qua sách giáo khoa, há»c liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sá»­ dụng chúng để giải quyết vấn đỠđặt ra.

Tóm lại, há»c sinh sẽ được há»c kiến thức gắn liá»n vá»›i những ứng dụng của nó trong công nghệ và kÄ© thuật; vận dụng kiến thức há»c được để tiếp tục sáng tạo vá» khoa há»c, công nghệ và kÄ© thuật.

NhÆ° vậy, giáo dục STEM sẽ giúp thá»±c hiện được mục tiêu phát triển năng lá»±c và phẩm chất của há»c sinh đáp ứng yêu cầu má»›i.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giao-duc-STEM-trong-truong-pho-thong-khong-chi-la-ly-thuyet-post176405.gd

 
Chương trình tổng thể không cần giáo viên chuyên dạy trải nghiệm sáng tạo PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 19 Mai 2017 01:23

Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo không phải là má»™t môn há»c riêng biệt mà là hoạt Ä‘á»™ng giáo dục gắn liá»n và Ä‘an xen vá»›i các môn há»c trong chÆ°Æ¡ng trình phổ thông.

Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo là má»™t trong những ná»™i dung nhận được nhiá»u ý kiến góp ý trong dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Nhiá»u ý kiến đồng tình, đánh giá cao nhÆ°ng cÅ©ng có ý kiến băn khoăn vá» vị trí, vai trò cÅ©ng nhÆ° cách triển khai hoạt Ä‘á»™ng này trong nhà trÆ°á»ng.

Äể hiểu hÆ¡n vá» hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sÆ° - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.

Phó Giáo sÆ° Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo.(Ảnh: Vietnamnet.vn)

Khi lá»i giải "thông minh" hÆ¡n ngÆ°á»i ra Ä‘á»

Phóng viên: Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo không phải là hoạt Ä‘á»™ng má»›i trong nhà trÆ°á»ng.

Tuy nhiên khi dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể được công bố, vẫn có má»™t số ý kiến trái chiá»u hiểu chÆ°a đúng vá» hoạt Ä‘á»™ng này. Vậy, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo cần được hiểu nhÆ° thế nào, thÆ°a ông?


Phó Giáo sÆ° Nguyá»…n Xuân Thành: TrÆ°á»›c hết phải nhấn mạnh rằng, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo không phải là má»™t môn há»c riêng biệt mà là hoạt Ä‘á»™ng giáo dục gắn liá»n và Ä‘an xen vá»›i các môn há»c trong chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông.

Trong hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh được hoạt Ä‘á»™ng thá»±c hành trải nghiệm những kiến thức, kÄ© năng đã há»c trong các môn há»c; đồng thá»i qua đó tiếp tục tìm tòi, mở rá»™ng kiến thức và khả năng ứng dụng của kiến thức vào thá»±c tiá»…n.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chuong-trinh-tong-the-khong-can-giao-vien-chuyen-day-trai-nghiem-sang-tao-post176549.gd

 
5 Ä‘á» xuất của nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT vá»›i Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 17 Mai 2017 04:13
GD&TÄ - PGS.TS Trần Quang Quý – nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT - nhận xét: Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã quán triệt sâu sắc chủ trÆ°Æ¡ng của Äảng, Quốc há»™i và Nghị quyết của Chính phủ vỠđổi má»›i căn bản toàn diện GD-ÄT.

5 Ä‘á» xuất của nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT vá»›i Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình GDPT tổng thể

VỠmột số nội dung trong bản dự thảo, PGS đã đỠxuất, góp ý với Ban phát triển chương trình như sau:

Thứ nhất, vá» thá»i lượng giáo dục có hai Ä‘iá»u tôi còn băn khoăn.

Má»™t là, trong Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình chúng ta xây dá»±ng thá»i lượng của tiết há»c cho lá»›p 1, lá»›p 2 là khoảng 30 đến 35 phút/tiết; lá»›p 4, lá»›p 5 khoảng 35 đến 40 phút/tiết há»c.

Tuy nhiên, xét ở góc Ä‘á»™ khoa há»c thì Ä‘iá»u này không phù hợp vì vậy Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình nên nghiên cứu lại và nên thống nhất trong toàn trÆ°á»ng vá» thá»i lượng của má»™t tiết há»c. Tức là thá»i lượng của các em lá»›p 1 lá»›p 2 bằng các anh chị lá»›p 3, lá»›p 4, lá»›p 5.

Vì giả sá»­ nếu lá»›p 1, lá»›p 2 há»c 30 phút đến 35 phút/tiết, các em được ra chÆ¡i, trong khi các anh/chị lá»›p 3, 4, 5 vẫn Ä‘ang phải há»c. NhÆ° vậy các bạn ấy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các em lá»›p 1, 2.

Hai là: Số tiết trong năm há»c của bậc tiểu há»c nhiá»u hÆ¡n THCS và THCS lại nhiá»u hÆ¡n THPT. Äiá»u này đồng nghÄ©a vá»›i việc càng lên cao thì há»c sinh há»c càng ít. NhÆ° vậy không phù hợp vá»›i tâm lý giáo dục.

Theo nguyên lý giáo dục và nguyên lý tâm lý lao Ä‘á»™ng thì ở giáo dục càng lên cao, há»c càng phải nặng hÆ¡n. Äối vá»›i há»c sinh lá»›p 1, lá»›p 2 các em phải được vừa há»c, vừa chÆ¡i – vừa chÆ¡i, vừa há»c. Vì vậy Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng nên nghiên cứu lại vấn Ä‘á» này.

Thứ hai: Vá» quan Ä‘iểm xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, chúng ta cần kiểm soát được chÆ°Æ¡ng trình của các môn há»c cụ thể để không gây quá tải cho há»c sinh. Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cần chú ý Ä‘iểm này khi chỉ đạo xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình.

Thứ ba, tôi tán thành khi trong Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông tổng thể Ä‘á» cập đến phân hóa. NhÆ°ng theo tôi, nên chăng cần xem xét lại khi đặt tên má»™t số môn há»c.

Ví dụ: Có má»™t số môn há»c nhÆ°: Tìm hiểu vá» công nghệ; Tìm hiểu vá» Tá»± nhiên, xã há»™i hay Tìm hiểu vá» Tin há»c... Tôi nghÄ© nếu đã Ä‘Æ°a các môn này vào nhà trÆ°á»ng thì phải có tính chất khoa há»c.

Nếu để chữ “Tìm hiểu†thì sẽ rất mênh mông và khó cho cả thầy lẫn trò. Không cẩn thận sẽ sai mục đích vá» năng lá»±c phẩm chất khi há»c các môn há»c này. Vì vậy theo tôi nên thống nhất gá»i các môn há»c đó là: môn Công nghệ, Tin há»c, Khoa há»c Tá»± nhiên...

Thứ tÆ°: Tôi đồng tình vá»›i ý kiến vỠđịnh hÆ°á»›ng đánh giá. Chúng ta nên quy định cụ thể vá» sá»± tham gia của nhà trÆ°á»ng, lãnh đạo trÆ°á»ng, giáo viên. Äặc biệt là phân rõ quyá»n, trách nhiệm của giáo viên, há»c sinh, phụ huynh khi tham gia vào quá trình đánh giá.

Thứ năm: Vá» Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông, nếu bắt đầu áp dụng chÆ°Æ¡ng trình má»›i trong năm 2018 sẽ hÆ¡i vá»™i vàng. Vì vậy, chúng ta nên mạnh dạn Ä‘á» nghị Quốc há»™i lùi lại 1 năm để có thêm thá»i gian chuẩn bị kỹ hÆ¡n.

Tôi đồng tình vá»›i phÆ°Æ¡ng án là: áp dụng chÆ°Æ¡ng trình má»›i theo hình thức cuốn chiếu. Thá»±c hiện ngay ở lá»›p 1, sau đó là lá»›p 6, lá»›p 7 thá»±c nghiệm và phải có thá»i gian bồi dưỡng, đào tạo Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên hiện nay.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/5-de-xuat-cua-nguyen-thu-truong-bo-gddt-voi-du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-3299904-v.html

 
Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể: Äá»™i ngÅ© hiệu trưởng đóng vai trò quan trá»ng PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 17 Mai 2017 04:04
GD&TÄ -  Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chính là Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Tại thá»i Ä‘iểm hiện nay vấn đỠđào tạo lại Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng chính là giải pháp hữu hiệu†- TS Nguyá»…n Văn Hòa, Chủ tịch Há»™i đồng Quản trị hệ thống TrÆ°á»ng Chất lượng cao Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (Hà Ná»™i) chia sẻ.

Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể:  Äá»™i ngÅ© hiệu trưởng đóng vai trò quan trá»ng

Trước hết, xin ông cho biết những đánh giá của mình vỠDự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

Vá»›i yêu cầu đổi má»›i giáo dục, Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể lần này đã bám sát được chủ trÆ°Æ¡ng đổi má»›i căn bản, toàn diện GD-ÄT của Nghị quyết 29 - NQ/TW, đó là: Phát triển GD-ÄT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lá»±c, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ việc chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lá»±c và phẩm chất ngÆ°á»i há»c. Há»c Ä‘i đôi vá»›i hành; lý luận gắn vá»›i thá»±c tiá»…n; giáo dục nhà trÆ°á»ng kết hợp vá»›i giáo dục gia đình và giáo dục xã há»™i. ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục lần này đã cố gắng Ä‘Æ°a ná»n giáo dục của chúng ta thoát khá»i vấn Ä‘á» Ä‘Æ¡n thuần là cung cấp kiến thức lý thuyết, chuyển sang ná»n giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cả vá» năng lá»±c, phẩm chất, hài hòa đức, trí, thể mỹ và phát huy tiá»m năng của má»—i há»c sinh.

Vậy đâu là những Ä‘iá»u mà ông tâm đắc vá» Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể này?

Thứ nhất, chÆ°Æ¡ng trình đã xác định rõ mục tiêu của giáo dục phổ thông đó là dạy há»c sinh làm ngÆ°á»i, hình thành phẩm chất, phát triển năng lá»±c của há»c sinh; ChÆ°Æ¡ng trình đã thoát khá»i tình trạng dạy chủ yếu là cung cấp kiến thức, dạy lý thuyết suông. Quan trá»ng là các em biết mang những kiến thức đã há»c được để áp dụng vào thá»±c tiá»…n, mang lại những lợi ích cho xã há»™i má»™t cách hiệu quả hÆ¡n, theo kịp vá»›i thế giá»›i.

Thứ hai, chÆ°Æ¡ng trình quan tâm đến việc phát triển cá nhân con ngÆ°á»i. Lâu nay chúng ta theo chủ nghÄ©a tập thể, má»i thứ Ä‘á»u cào bằng vá»›i tinh thần bình quân chủ nghÄ©a. Vì vậy, chÆ°Æ¡ng trình soạn ra cho hàng triệu há»c sinh há»c tập nhÆ° nhau, không có sá»± phân hóa. Từ miá»n núi đến hải đảo, nông thôn Ä‘á»u há»c chung má»™t bá»™ sách giáo khoa mà chÆ°a quan tâm đến yếu tố phân hóa từng vùng miá»n, chÆ°a chú ý đến năng lá»±c thá»±c sá»± của từng con ngÆ°á»i.

Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình má»›i lần này đã Ä‘Æ°a giáo dục thoát được khá»i tình trạng trên; thể hiện qua việc Ä‘Æ°a vào nhiá»u bá»™ môn má»›i, chÆ°Æ¡ng trình má»›i, tạo ra sá»± phân hóa, phù hợp vá»›i tâm lý lứa tuổi, phù hợp vá»›i năng lá»±c, tiá»m năng của con ngÆ°á»i. Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình ở 3 cấp tiểu há»c, THCS, THPT đã được xây dá»±ng khác nhau. Tiểu há»c cÆ¡ bản vẫn giữ nguyên nhÆ°ng chÆ°Æ¡ng trình đã bắt đầu thay đổi qua việc quan tâm đào tạo con ngÆ°á»i toàn diện. Ở cấp THCS, đã Ä‘Æ°a giáo dục thể chất, giáo dục âm nhạc, giáo dục nghệ thuật, công nghệ thông tin, tin há»c ứng dụng vào chÆ°Æ¡ng trình và bố trí tÆ°Æ¡ng đối hợp lý.

Äến cấp THPT, ban soạn thảo chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Æ°a ra hệ thống các môn bắt buá»™c, tá»± chá»n bắt buá»™c, bắt buá»™c có phân hóa… để các em lá»±a chá»n tùy theo năng lá»±c và sở thích của mình - đó là sá»± phân hóa rõ ràng. ChÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng đã Ä‘Æ°a vào má»™t số bá»™ môn nhất là trong thá»i đại cách mạng 4.0, nhÆ° Ä‘Æ°a tin há»c ứng dụng là má»™t bá»™ môn riêng, hay giáo dục nghệ thuật, giáo dục âm nhạc cÅ©ng trở thành định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp…. Äó là những môn há»c đáp ứng đòi há»i nghá» nghiệp mà nhu cầu xã há»™i cÅ©ng rất cần. Äây là những Ä‘iá»u má»›i mẻ, bởi nó đảm bảo được vấn Ä‘á» phát triển toàn diện năng lá»±c cho há»c sinh và phát huy được khả năng sáng tạo của từng cá thể.

Thứ ba, chÆ°Æ¡ng trình đã quan tâm đến vấn đỠđịnh hÆ°á»›ng nghá» nghiệp và đã xác định rõ các giai Ä‘oạn định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, đặc biệt ở giai Ä‘oạn THPT. Trong chÆ°Æ¡ng trình đã có những môn há»c thể hiện rõ định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, nhÆ° các môn văn hóa nghệ thuật, các môn CNTT vá»›i tinh thần định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho các em. Chú trá»ng tá»›i các ngành nghá» phục vụ cho xã há»™i chứ không chỉ có các nghá» thuá»™c lÄ©nh vá»±c khoa há»c kỹ thuật.

Theo ông để có thể thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể này thì vấn đỠđào tạo đội ngũ nhà giáo phải được thực hiện ra sao?

Sá»± chuẩn bị kỹ càng vá» chÆ°Æ¡ng trình, vá» Ä‘á»™i ngÅ©, sá»± vào cuá»™c quyết liệt của tất cả các bá»™, ngành, địa phÆ°Æ¡ng là yếu tố quyết định đối vá»›i sá»± thành công của ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tuy nhiên yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chính là Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Giáo viên cần phải thá»±c sá»± áp dụng và bắt kịp được phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy má»›i: Dạy há»c thông qua trải nghiệm, chú ý đến vấn Ä‘á» phát triển năng lá»±c, phẩm chất của ngÆ°á»i há»c, thoát khá»i việc giảng dạy bằng lý thuyết suông… Cho nên để giáo viên có thể đáp ứng được vá»›i yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình giáo dục má»›i, cần phải đào tạo lại Ä‘á»™i ngÅ©.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc chúng ta cần làm ngay đó là phải Æ°u tiên đào tạo cÆ¡ bản lại Ä‘á»™i ngÅ© quản lý, cụ thể là các hiệu trưởng, để há» có đủ trình Ä‘á»™ triển khai chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i vá» từng cÆ¡ sở, đến từng giáo viên đứng lá»›p. Äiá»u này sẽ giảm chi phí và khối lượng công việc so vá»›i việc đào tạo lại toàn bá»™ Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Bởi hiệu trưởng là ngÆ°á»i trá»±c tiếp tổ chức triển khai chÆ°Æ¡ng trình, vận dụng cÆ¡ sở vật chất hiện có, huy Ä‘á»™ng xã há»™i hóa giáo dục… Há» phải là ngÆ°á»i thấu hiểu và có năng lá»±c thì má»›i tổ chức được Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên thá»±c hiện thành công quá trình đổi má»›i. Thá»±c tế, Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng của các nhà trÆ°á»ng hiện nay đã công tác khá lâu năm, lại được đào tạo phần lá»›n trong thá»i kỳ bao cấp nên có những hạn chế nhất định. Vì vậy giải pháp trÆ°á»›c mắt là cần đào tạo lại Ä‘á»™i ngÅ© hiệu trưởng thì má»›i đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i giáo dục.

Xin cảm ơn ông!

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-doi-ngu-hieu-truong-dong-vai-tro-quan-trong-3299477-b.html

 
«DébutPrécédent12345678910SuivantFin»

Page 7 sur 16


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD