French (Fr)简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong nhà trường để phát triển bền vững PDF. In Email
Thứ ba, 14 Tháng 11 2017 19:21

GD&TĐ - "Lãnh đạo trường học hiện nay là một trong những chính sách giáo dục được ưu tiên hàng đầu trên toàn thế giới. Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong nhà trường và tập trung hơn vào việc học và các kết quả mà nhà trường đạt được cho thấy việc cần thiết xem xét lại vai trò của những người lãnh đạo nhà trường".

Các nhà hoạch định chính sách giáo dục cần tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Ảnh minh họa/internet

Các nhà hoạch định chính sách giáo dục cần tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Ảnh minh họa/internet

Đổi mới lãnh đạo trường học

Thạc sỹ Hoàng Thị Linh Giang - Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, lãnh đạo nhà trường đã trở thành một lĩnh vực ưu tiên trong các chương trình nghị sự chính sách giáo dục quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện kết quả đầu ra của nhà trường bằng cách gây ảnh hưởng đến động cơ và năng lực của giáo viên, cũng như môi trường học tập.

Lãnh đạo trường học hiệu quả là yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả và công bằng của trường. Do vậy muốn đổi mới giáo dục trường học phổ thông theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết 29 thì cần thiết phải đổi mới lãnh đạo trường học.

Trong khi các nước đang tìm cách thích nghi hệ thống giáo dục của họ với nhu cầu của xã hội đương đại thì kỳ vọng dành cho nhà trường và hiệu trưởng - những người lãnh đạo trường học cũng đang thay đổi.

Nhiều quốc gia đã chuyển hướng sang phân cấp, phân quyền, tăng cường sự tự chủ của nhà trường trong việc ra quyết định và khiến nhà trường tự chịu trách nhiệm với các kết quả đạt được.

Đồng thời, yêu cầu đặt ra vừa phải phát triển năng lực và phẩm chất toàn diện cho người học, vừa phải cung cấp dịch vụ giáo dục tới bộ phận người học đa dạng hơn đang khiến nhiều trường học chịu áp lực phải sử dụng các phương pháp giảng dạy dựa vào thực nghiệm, thực hành.

Những xu thế này đã dẫn tới việc chức năng của lãnh đạo trường học của các nước thuộc OECD hiện nay ngày càng được xác định bởi một tập hợp nhiều vai trò, bao gồm quản lý tài chính, nguồn nhân lực và lãnh đạo việc học tập.

Có nhiều ý kiến lo ngại cho rằng, vai trò của hiệu trưởng được hình thành dựa trên các tiêu chuẩn trước đây hiện không còn phù hợp. Ở nhiều quốc gia, hiệu trưởng phải xử lý khối lượng công việc nặng nề; nhiều người đang đến độ tuổi nghỉ hưu và rất khó để thay thế họ.

Những cá nhân có tiềm năng còn ngần ngại vì vai trò quá lớn, chưa có đủ sự chuẩn bị và chưa được đào tạo, bồi dưỡng, triển vọng nghề nghiệp còn hạn chế và chưa có đủ các nguồn lực hỗ trợ cũng như chính sách khen, thưởng hợp lý.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/tang-quyen-tu-chu-tu-chiu-trach-nhiem-trong-nha-truong-de-phat-trien-ben-vung-3906376-v.html

 
Tập huấn Kỹ năng giải toán trung học phổ thông bằng máy tính cầm tay cho sinh viên PDF. In Email
Thứ hai, 30 Tháng 10 2017 19:52

Nhằm hỗ trợ thêm cho Sinh viên những kiến thức, kỹ năng về giải toán trắc nghiệm sử dụng máy tính cầm tay, nâng cao hiệu quả trong học tập và dạy học bộ môn Toán, Trung tâm Phát triển Kỹ năng Sư phạm - Trường Đại học Sư Phạm TP.HCM phối hợp với Công ty cổ phần XNK Bình Tây tổ chức khóa tập huấn "KỸ NĂNG GIẢI TOÁN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SỬ DỤNG MÁY TÍNH CẦM TAY" cho sinh viên khoa Toán - Tin, Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM với thông tin như sau:

1. Thời gian

- Lớp 1: các buổi sáng ngày 10 và 17/11/2017 (thứ 6), từ 7 giờ đến 11 giờ

- Lớp 2: các buổi chiều ngày 10 và 17/11/2017 (thứ 6), từ 13 giờ đến 17 giờ

2. Địa điểm: Giảng đường D, Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM (280 An Dương Vương, Q5, TP.HCM)

3. Số lượng dự kiến: 150 sinh viên, chia làm 2 lớp

4. Lợi ích mang lại cho sinh viên:

- Tìm hiểu và vận dụng các chức năng của máy tính cầm tay vào giải toán THPT

- Được cấp Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành lớp tập huấn.

- Được cấp phát tài liệu miến phí.

- Có cơ hội mua máy tính cầm tay với mức giá hỗ trợ dành cho sinh viên.

Các bạn sinh viên có nhu cầu vui lòng liên hệ Khoa để đăng ký trước ngày 8/11/2017.

 
Thông báo chiêu sinh: ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TRỰC HỒ CỨU HỘ - Khóa 2 PDF. In Email
Thứ ba, 10 Tháng 10 2017 18:37

Trường Đại học Sư phạm TP.HCM thông báo chiêu sinh Khóa "ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TRỰC HỒ CỨU HỘ" - Khóa 2.
Thân mời các bạn có nhu cầu vui lòng xem thông báo tại https://www.facebook.com/trungtamptknsp/posts/282671798914725 và đăng ký dưới 1 trong 2 hình thức sau:
- Trực tiếp tại VP Trung tâm Phát triển kỹ năng sư phạm Trường Đại học Sư phạm TP.HCM (phòng C908;
- Hoặc trực tuyến tại https://goo.gl/forms/bMgc7fO8dbg9lUuu2.
- Liên hệ: 38352020 - bấm 170 hoặc 0913446786 (Ms Yên).

 
Thông báo chiêu sinh: NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH HOA VOAN PDF. In Email
Thứ ba, 10 Tháng 10 2017 18:28

Trường Đại học Sư phạm TP.HCM thông báo chiêu sinh Khóa bồi dưỡng chuyên đề "NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH HOA VOAN".
Thân mời các bạn có nhu cầu vui lòng xem thông báo tại https://www.facebook.com/trungtamptknsp/posts/282989362216302  và đăng ký dưới 1 trong 2 hình thức sau:
- Trực tiếp tại VP Trung tâm Phát triển kỹ năng sư phạm Trường Đại học Sư phạm TP.HCM (phòng C908;
- Hoặc trực tuyến tại https://goo.gl/forms/Do9vivkvMS0nGmZQ2.
- Liên hệ: 38352020 - bấm 170 hoặc 0913446786 (Ms Yên).
* Số lượng: 25 học viên/lớp.

 
Quy định mới về mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh trình độ đại học PDF. In Email
Thứ bảy, 09 Tháng 9 2017 19:14

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 23/10/2017 và thay thế các quy định tại Thông tư số 08/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT.

Ngành mới mở phải có ít nhất 10 giảng viên cơ hữu

Theo đó quy định trong thông tư, các cơ sở đào tạo muốn được mở ngành đào tạo trình độ đại học phải bảo đảm các điều kiện nhất định. Ngành đăng ký đào tạo phải phù hợp với nhu cầu của xã hội và người học; phù hợp với yêu cầu nguồn nhân lực của địa phương, vùng, miền và cả nước; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ sở đào tạo. Việc mở ngành đào tạo đã được xác định trong phương hướng, kế hoạch phát triển của cơ sở đào tạo.

Thí sinh trúng tuyển đại học nhập học
Thí sinh trúng tuyển đại học nhập học

Tên ngành đăng ký đào tạo phải có trong Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV theo quy định. Trường hợp ngành đăng ký đào tạo chưa có trong Danh mục đào tạo (gọi là ngành mới) thì cơ sở đào tạo phải làm rõ: Luận cứ khoa học, nhu cầu của xã hội về ngành mới này; thực tiễn và kinh nghiệm đào tạo của một số nước trên thế giới kèm theo ít nhất 2 chương trình đào tạo tham khảo của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận về chất lượng hoặc cho phép thực hiện và cấp văn bằng (trừ các ngành chỉ có đào tạo ở Việt Nam hoặc các ngành liên quan đến an ninh, quốc phòng).

Đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu cơ hữu phải bảo đảm về số lượng, chất lượng, trình độ và cơ cấu để tổ chức đào tạo, không trùng với giảng viên cơ hữu là điều kiện đào tạo trình độ ĐH của các ngành khác đang đào tạo. Trong đó có ít nhất 1 tiến sĩ (TS) cùng ngành chịu trách nhiệm chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và cam kết đảm bảo chất lượng đào tạo trước cơ sở đào tạo và xã hội.

Cụ thể, có ít nhất 10 giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ (ThS) trở lên cùng ngành hoặc ngành gần với ngành đăng ký đào tạo, trong đó ít nhất 1 TS và 4 ThS, hoặc 2 TS và 2 ThS cùng ngành đăng ký đào tạo; trừ những ngành thuộc nhóm ngành ngôn ngữ và văn hoá nước ngoài (trừ các ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc); sức khỏe; nghệ thuật.

Giảng viên cơ hữu giảng dạy ít nhất 70% khối lượng chương trình đào tạo; khối lượng kiến thức còn lại do giảng viên thỉnh giảng (trong và ngoài nước) đã được ký kết hợp đồng thỉnh giảng với cơ sở đào tạo thực hiện. Các giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng đều phải có chuyên môn phù hợp với nội dung các học phần được phân công giảng dạy.

Trường hợp triển khai đào tạo tại phân hiệu ngành thì phân hiệu phải đảm bảo tối thiểu 40% số giảng viên cơ hữu. Đối với cơ sở đào tạo ngoài công lập, phải có tối thiểu 40% giảng viên cơ hữu giảng dạy ngành đăng ký đào tạo trong độ tuổi lao động.

Đối với các ngành mới mà chưa có ThS, TS được đào tạo trong nước, nếu chưa đủ số lượng giảng viên cơ hữu có trình độ cùng ngành theo quy định thì có thể thay thế bằng ThS, TS ngành gần. Các giảng viên này phải có kinh nghiệm giảng dạy trình độ ĐH ít nhất 5 năm và có ít nhất 2 công trình khoa học thuộc lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo đã công bố trong 5 năm tính đến ngày cơ sở đào tạo đăng ký mở ngành đào tạo.

Công khai tỷ lệ việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp

Về cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, giáo trình phải đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu, học tập theo yêu cầu của ngành đăng ký đào tạo trình độ đại học. Cụ thể, có đủ phòng học, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, cơ sở sản xuất thử nghiệm với các trang thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của ngành đăng ký đào tạo, đảm bảo đủ theo danh mục trang thiết bị tối thiểu phục vụ công tác đào tạo của ngành hoặc nhóm ngành đã được quy định (nếu có); Có hợp đồng liên kết giảng dạy thực hành, thực tập trong lĩnh vực ngành mở mới với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo.

Đồng thời, phải có thư viện, thư viện điện tử đảm bảo đủ tài liệu hỗ trợ giảng dạy, nghiên cứu, học tập của giảng viên và sinh viên.

Sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM đang học tại thư viện
Sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM đang học tại thư viện

Trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo phải được cập nhật thường xuyên, công bố công khai cam kết chất lượng giáo dục và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục; công khai danh sách đội ngũ giảng viên cơ hữu, giảng viên thỉnh giảng, sinh viên trúng tuyển, tốt nghiệp và được cấp bằng hàng năm theo các khóa học, ngành học (trừ các ngành phải bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật); tỷ lệ việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp các ngành đang đào tạo tại cơ sở đào tạo; công khai mức thu học phí và chi phí đào tạo của cơ sở đào tạo; công khai chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo của tất cả các ngành đang tổ chức đào tạo.

Đình chỉ tuyển sinh nếu tổ chức tuyển và đào tạo ngoài địa điểm được cho phép

Thông tư của Bộ GD-ĐT cũng quy định cơ sở đào tạo bị đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo khi xảy ra một trong những trường hợp: Không bảo đảm một trong các điều kiện mở ngành đào tạo; tổ chức tuyển sinh và đào tạo ngoài địa điểm được phép tổ chức hoạt động đào tạo; vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt ở mức độ phải đình chỉ tuyển sinh; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Các cơ sở đào tạo bị Bộ GD-ĐT thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ ĐH liên quan khi để xảy ra một trong các trường hợp: Có hành vi gian lận để được mở ngành đào tạo trình độ đại học; vi phạm nghiêm trọng quy định về tuyển sinh, quản lý, tổ chức đào tạo; hết thời hạn đình chỉ tuyển sinh mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh; vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt ở mức độ phải thu hồi quyết định mở ngành; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

 
«Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối»

Trang 1 trong tổng số 14


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thời đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trường học kết nối 

 PISA - OECD