Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
NGÀY HỘI TƯ VẤN XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC 2019 PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2019年 05月 30日 03:14

Thá»±c hiện kế hoạch năm há»c 2018 – 2019, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp vá»›i Sở Giáo dục vào Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Há»™i tÆ° vấn xét tuyển viên chức năm 2019 vá»›i các ná»™i dung sau:

I. Mục đích, yêu cầu
- Cung cấp thông tin xét tuyển viên chức của Sở Giáo dục và Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đến sinh viên tốt nghiệp năm 2019.
- HÆ°á»›ng dẫn thủ tục, quy trình đăng kí thi tuyển viên chức của Sở Giáo dục và Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
- Cung cấp thông tin việc làm cho sinh viên tốt nghiệp năm 2019.
- Truyá»n thông, quảng bá hình ảnh của TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

II. Ná»™i dung
1. Thá»i gian: Từ 13 giá» 30 đến 17 giá» ngày 14 tháng 06 năm 2019.
2. Äịa Ä‘iểm: Há»™i trÆ°á»ng B, cÆ¡ sở 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, phÆ°á»ng 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Äối tượng tham gia: tất cả sinh viên ngành SÆ° phạm.
4. Các hoạt động chuyên môn
4.1 HÆ°á»›ng dẫn thủ tục, quy trình đăng kí thi tuyển viên chức của Sở Giáo dục và Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
- Sở Giáo dục và Äào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến các quy định, thủ tục, quy trình liên quan đến việc đăng kí thi tuyển viên chức năm 2019 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
4.2 Phá»ng vấn tuyển dụng
- Sinh viên có Ä‘iá»u kiện tham gia phá»ng vấn tuyển dụng vá»›i má»™t số TrÆ°á»ng tại khu vá»±c Thành phố Hồ Chí Minh.

III. Hình thức đăng ký
- Sinh viên có nhu cầu tham gia, đăng kí qua Ä‘Æ°á»ng dẫn https://bitly.vn/462x hoặc đăng kí trá»±c tiếp tại phòng Công tác Chính trị và Há»c sinh sinh viên (phòng A109).
- Thá»i hạn đăng kí: Từ ngày ra thông báo cho đến hết ngày 13 tháng 6 năm 2019.

 
Há»™i nghị trá»±c tuyến vá» Äào tạo, bồi dưỡng giáo viên phục vụ ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Phổ thông má»›i 28/3/2019 PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2019年 03月 29日 09:52

Từ tháng 4/2019 triển khai bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Sáng 28/3. Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì Há»™i nghị trá»±c tuyến triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i, kết nối gần 800 Ä‘iểm cầu từ Bá»™ GD&ÄT tá»›i các Sở GD&ÄT, Phòng GD&ÄT trên toàn quốc.

 

Äiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄTÄiểm cầu trá»±c tuyến tại Bá»™ GD&ÄT

 

Ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên lớp 1

Thông tin vỠđối tượng bồi dưỡng, ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, có 4 đối tượng sẽ được tham gia bồi dưỡng gồm: Giảng viên sÆ° phạm chủ chốt; giáo viên phổ thông đại trà; cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng); cán bá»™ quản lý giáo dục cấp sở, phòng.

Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ tập trung tổ chức bồi dưỡng 2 chuyên Ä‘á»: Triển khai thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i và những yêu cầu đặt ra vá»›i từng đối tượng bồi dưỡng; tăng cÆ°á»ng năng lá»±c cho má»—i đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i. Việc bồi dưỡng dá»± kiến sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 4. Riêng giáo viên đại trà lá»›p 1 sẽ Æ°u tiên bồi dưỡng 100% trong năm 2019.

Tài liệu bồi dưỡng được xác định gồm tài liệu in (ná»™i dung dạy há»c các chủ Ä‘á» minh há»a; giáo án; tài liệu bổ trợ); video (bài há»c minh há»a được thá»±c hiện tại trÆ°á»ng phổ thông; sinh hoạt chuyên môn/phân tích, rút kinh nghiệm vá» bài há»c minh há»a…); mô phá»ng (thí nghiệm, hiện tượng, quá trình…) và phần má»m kiểm tra, đánh giá.

Ông Thành cÅ©ng cho biết, thá»i gian qua, các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viên đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thá»±c tế, Ä‘á» xuất chuyên Ä‘á» cần bồi dưỡng cho má»—i đối tượng. Trên cÆ¡ sở đó, Bá»™ GD&ÄT lá»±a chá»n chuyên Ä‘á» phù hợp để giao cho các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện biên soạn, thẩm định tài liệu.

Các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện sẽ tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục cốt cán theo hình thức há»c kết hợp. Äịa phÆ°Æ¡ng tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đại trà vá»›i sá»± há»— trợ từ các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm, há»c viện. Bá»™ GD&ÄT chỉ đạo, giám sát toàn bá»™ công tác bồi dưỡng theo kế hoạch hàng năm.

“Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phải phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng, đảm bảo thiết thực và hiệu quả†- ông Nguyễn Xuân Thành chia sẻ.

Thá»i gian bồi dưỡng không ảnh hưởng đến chuyên môn của nhà trÆ°á»ng

Trao đổi tại Há»™i nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ÄT cÆ¡ bản nhất trí vá»›i kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục triển khai chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i năm 2019. Tuy nhiên, má»™t số địa phÆ°Æ¡ng bày tá» băn khoăn vá» thá»i gian tổ chức bồi dưỡng, vì thá»i Ä‘iểm tháng 4, 5, 6 trùng vá»›i thá»i gian kết thúc năm há»c và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia.

Ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghịÔng Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c trao đổi tại Há»™i nghị

Giải thích vá» băn khoăn này, ông Nguyá»…n Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c cho biết, khi xây dá»±ng kế hoạch đã có sá»± tính toán, kỳ thi THPT quốc gia dành cho lá»›p 12, còn bồi dưỡng năm 2019 tập trung vào bậc Tiểu há»c, chủ yếu lại là lá»›p 1. Ở giai Ä‘oạn đầu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng là Ä‘á»™i ngÅ© cốt cán, có nghÄ©a là má»—i trÆ°á»ng chỉ có 1 giáo viên, vì vậy không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyên môn của má»—i nhà trÆ°á»ng.

 

CÅ©ng vá» vấn Ä‘á» thá»i gian, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc nào của ngành cÅ©ng cần được quan tâm, trong đó, việc bồi dưỡng giáo viên cho chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i là không thể trì hoãn được, vì vậy cần cân đối để triển khai sao cho phù hợp, tránh dồn việc bồi dưỡng vào cùng má»™t thá»i Ä‘iểm.

Dành sá»± quan tâm cho Ä‘iá»u kiện triển khai bồi dưỡng giáo viên tại địa phÆ°Æ¡ng, ông Nguyá»…n Quốc Anh, Giám đốc Sở GD&ÄT Hà TÄ©nh Ä‘á» nghị, Bá»™ cần sá»›m có văn bản hÆ°á»›ng dẫn rõ hÆ¡n trách nhiệm của sở GD&ÄT, đồng thá»i có văn bản gá»­i UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phÆ°Æ¡ng, bảo đảm Ä‘iá»u kiện tổ chức bồi dưỡng; nhất là hÆ°á»›ng dẫn vá» kinh phí trong tổ chức bồi dưỡng tại địa phÆ°Æ¡ng.

Vá» vấn Ä‘á» này, Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ cho biết, Bá»™ GD&ÄT đã làm việc vá»›i Bá»™ Tài chính. Sắp tá»›i, Bá»™ Tài chính sẽ ban hành Thông tÆ° hÆ°á»›ng dẫn lập dá»± toán và thanh quyết toán xây dá»±ng tài liệu địa phÆ°Æ¡ng. Bá»™ Tài chính cÅ©ng sẽ ban hành công văn hÆ°á»›ng dẫn kinh phí, mức chi cho bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chÆ°Æ¡ng trình má»›i.

Thứ trưởng cÅ©ng lÆ°u ý, các địa phÆ°Æ¡ng cần nhận thức, quan tâm đầy đủ vá» công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục, coi đây là yếu tố quyá»t định thành công chÆ°Æ¡ng trình GDPT má»›i. Chá»n lá»c Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, cán bá»™ quản lý cốt cán thá»±c sá»± chất lượng. Chủ Ä‘á»™ng tham mÆ°u vá»›i UBND tỉnh/thành phố để xây dá»±ng kế hoạch tổng thể công tác bồi dưỡng, chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng.

Bồi dưỡng trực tuyến sẽ là đột phá

Quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng trá»±c tuyến, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Äồng Nai Ä‘á» xuất, hình thức trá»±c tuyến cần được thá»±c hiện nhiá»u hÆ¡n trá»±c tiếp, các ná»™i dung chủ yếu được triển khai bằng hình thức trá»±c tuyến, thá»i gian bồi dưỡng trá»±c tiếp chỉ dành để giải đáp các thắc mắc của giáo viên, cán bá»™ quản lý.

Thứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghịThứ trưởng Nguyá»…n Hữu Äá»™ phát biểu tại Há»™i nghị

CÅ©ng quan tâm tá»›i hình thức bồi dưỡng qua mạng, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ÄT Nghệ An Ä‘á» nghị, Bá»™ sá»›m Ä‘Æ°a bá»™ há»c liệu bồi dưỡng lên mạng để giáo viên, cán bá»™ quản lý nghiên cứu trÆ°á»›c. Ngoài ra, ông Thành cÅ©ng Ä‘á» nghị Cục CNTT (Bá»™ GD&ÄT) có hÆ°á»›ng dẫn cụ thể các địa phÆ°Æ¡ng vá» kết nối hạ tầng CNTT, chuẩn bị Ä‘iá»u kiện, thiết bị hạ tầng CNTT.

 

Trao đổi vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng, ông Nguyá»…n SÆ¡n Hải, Cục trưởng Cục CNTT cho biết, trá»±c tuyến sẽ là hình thức bồi dưỡng được làm trÆ°á»›c, tài liệu bồi dưỡng sẽ được gá»­i trÆ°á»›c qua mạng. Hiện nay, Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng hệ thống bài giảng trá»±c tuyến và phần má»m bồi dưỡng trá»±c tuyến của ngành, theo đó má»—i giáo viên sẽ có má»™t tài khoản riêng, quá trình bồi dưỡng của giáo viên được cập nhật qua hệ thống này.

“Bồi dưỡng trá»±c tuyến sẽ là Ä‘iểm má»›i, Ä‘á»™t phá trong triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý lần này. Các bài giảng sẽ được số hóa, giáo viên có thể xem má»i lúc má»i nÆ¡i, có thể tÆ°Æ¡ng tác.†- Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bá»™ trưởng, khi nào bồi dưỡng trá»±c tuyến đủ má»›i bồi dưỡng trá»±c tiếp. “Chúng ta cần lÆ°u ý các tỉnh miá»n núi Ä‘iá»u kiện Ä‘i lại rất khó khăn, không thể để thầy cô có số ngày Ä‘i lại nhiá»u hÆ¡n số ngày tham gia bồi dưỡng, vì vậy, phÆ°Æ¡ng thức bồi dưỡng phải khả thi cho từng đối tượng, má»i ngÆ°á»i được tiếp cận chÆ°Æ¡ng trình theo cách của mìnhâ€.

Tuy nhiên, Bá»™ trưởng cÅ©ng lÆ°u ý, trá»±c tuyến không thay thế trá»±c tiếp, bởi vẫn có những ná»™i dung cần được bồi dưỡng theo cách “cầm tay chỉ việcâ€. Và đặc biệt, trá»±c tiếp là cÆ¡ há»™i để giải đáp các thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong thá»±c tế. “ChÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng trá»±c tiếp phải ngắn gá»n, thiết thá»±c và hiệu quả†- Bá»™ trưởng chỉ đạo.

Bồi dưỡng phải trở thành nhu cầu tự thân

Theo ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ÄT Thanh Hóa, việc tham gia bồi dưỡng không phải việc làm thêm của thầy cô mà đó là việc Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên, trách nhiệm của má»—i cán bá»™, giáo viên.

“Vá» phía Bá»™ cần chuẩn bị thật tốt các tài liệu, các giáo viên nghiên cứu tài liệu và há»c qua mạng, sau đó viết bài thu hoạch. Chúng ta chỉ bồi dưỡng trá»±c tiếp cho những ngÆ°á»i đã nghiên cứu nhÆ°ng chÆ°a hiểu hết. Các thầy cô phải vÆ°Æ¡n lên, tá»± đào tạo. Những thầy cô nào trong cuá»™c chuyển mình này thấy mình không theo được cÅ©ng nên được thay thế†- Ông Hòa nêu quan Ä‘iểm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghịBộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Äồng tình vá»›i quan Ä‘iểm, bồi dưỡng phải trở thành nhu cầu tá»± thân của má»—i giáo viên, cán bá»™ quản lý, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khi xác định được bồi dưỡng là tá»± thân thì sẽ thấy bồi dưỡng không nặng ná» mà rất nhẹ nhàng. “ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i lần này là cÆ¡ há»™i để má»—i thầy cô giáo thay đổi. Khi các thầy cô có mong muốn được thay đổi khi đó việc bồi dưỡng cho đổi má»›i sẽ đạt hiệu quảâ€.

 

Bá»™ trưởng cÅ©ng nhấn mạnh, không phải đến thá»i Ä‘iểm này thầy cô má»›i đổi má»›i mà đã ná»— lá»±c đổi má»›i rồi, vì vậy, quá trình bồi dưỡng phải huy Ä‘á»™ng được kinh nghiệm của má»—i ngÆ°á»i. “NgÆ°á»i biết nhiá»u chia sẻ vá»›i ngÆ°á»i biết ít, ngÆ°á»i thành công chia sẻ vá»›i ngÆ°á»i chÆ°a thành công. Quá trình bồi dưỡng phải liên tục, thÆ°á»ng xuyên và lâu dài. Tôi biết các thầy cô còn nhiá»u khó khăn, nhÆ°ng tôi mong má»—i ngÆ°á»i hãy khắc phục khó khăn, tá»± bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu má»›iâ€.

Vá» Ä‘á» xuất của ông Nguyá»…n Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ÄT Bà Rịa - VÅ©ng Tàu là cần có kiểm tra đánh giá quá trình bồi dưỡng nhÆ° má»™t cách ràng buá»™c ngÆ°á»i há»c, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây là vấn Ä‘á» sẽ được chú trá»ng trong lần bồi dưỡng này. “Phải có đánh giá má»›i tránh được tình trạng “điểm danh, ghi tênâ€. Ná»™i dung đánh giá phải được thiết kế khách quan, minh bạch, công bằng, tránh cào bằng, gây ức chế cho giáo viên†- Bá»™ trưởng nêu rõ.

Trên cơ sở các ý kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ tiếp thu, hoàn thiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình GDPT mới năm 2019 để ban hành ngay trong tháng 3. Ngoài ra, từng năm, kế hoạch bồi dưỡng phải được ban được sớm để các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ quản lý chủ động thực hiện.

Trung tâm Truyá»n thông giáo dục.

Nguồn: Bá»™ GD&ÄT

 
Tá»± chủ đại há»c: Vừa “mở†đã “thít†ngay lập tức PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2018年 05月 31日 06:32

Äó là ý kiến của bà Nguyá»…n Thị Doan, Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch nÆ°á»›c tại phiên há»p của Ủy ban quốc gia Äổi má»›i giáo dục đào tạo và Há»™i đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lá»±c má»›i đây.

Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam Nguyá»…n Thị Doan

Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam Nguyá»…n Thị Doan

Tá»± chủ chỉ trông vào há»c phí là không ổn

Theo đánh giá của bà Doan, sá»± nghiệp giáo dục đào tạo nhìn chung có nhiá»u tiến bá»™ và chuyển biến tích cá»±c, nhà nhà Ä‘i há»c, ngÆ°á»i ngÆ°á»i há»c tập, ai cÅ©ng quan tâm đến há»c tập, ngay quá trình đổi má»›i giáo dục đào tạo, ai cÅ©ng trăn trở xem đổi má»›i nhÆ° thế nào. Không khí chung từ mầm non đến đại há»c là đổi má»›i, sáng tạo.

Trao đổi vá» chÆ°Æ¡ng trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được Bá»™ GDÄT triển khai, bà Doan nhất trí vá» quan Ä‘iểm là chÆ°Æ¡ng trình má»›i phải tinh giảm, gá»n nhẹ nhÆ°ng phải phù hợp vá»›i đất nÆ°á»›c, văn hóa Việt Nam và há»™i nhập quốc tế, phù hợp vá»›i từng lứa tuổi, bậc há»c.

“Tôi đồng ý phải đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29 nhưng tôi băn khoăn các môn tích hợp. Tích hợp là đúng nhưng chưa rõ tích hợp là một thầy giảng 3 môn hay 3 thầy giảng 3 môn. Nếu một thầy giảng 3 môn thì với cách đào tạo của chúng ta hiện nay khó dạy được tích hợp. Ngoài ra cơ sở vật chất có đáp ứng dạy tích hợp không. Tôi băn khoăn điểu đó†- Bà Doan cho hay.

Thể hiện sá»± tâm huyết vá»›i vấn Ä‘á» tá»± chủ đại há»c, bà Doan nhấn mạnh: Tôi hoan nghênh tá»± chủ đại há»c, tá»± chủ giúp phát huy năng lá»±c, tính sáng kiến của các trÆ°á»ng đại há»c. Khi đã tá»± chủ có nghÄ©a là các trÆ°á»ng phải đứng trên hai chân của mình vá»›i Ä‘iá»u kiện đảm bảo đủ Ä‘á»™i ngÅ©, đủ trình Ä‘á»™, năng lá»±c, đủ uy tín để thu hút há»c sinh.

Nếu tá»± chủ đại há»c chỉ hiểu là tá»± chủ tài chính, thu chi để tận thu của há»c sinh và nguồn chính của cÆ¡ sở giáo dục là há»c phí thì không ổn. Äặt ra giả định nếu nhà trÆ°á»ng không còn uy tín nữa, há»c sinh không lá»±a chá»n nữa thì sẽ thế nào, lấy đâu ra nguồn để trÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng và tồn tại.

“Tá»± chủ thế nào để trÆ°á»ng đừng chết khi không tuyển sinh được†- Bà Doan khẳng định.

Từ đó bà Doan cho rằng, tá»± chủ phải gắn vá»›i thúc đẩy nghiên cứu trong các trÆ°á»ng đại há»c. Vì trên thá»±c tế khi thá»±c hiện tá»± chủ, má»™t số trÆ°á»ng má»›i nặng vá» quy định nguồn thu chủ yếu từ há»c phí, còn triển khai nghiên cứu dù các trÆ°á»ng rất có khả năng làm lại không thấy.

Giải quyết thừa thiếu giáo viên thuộc vỠtrách nhiệm địa phương

Trao đổi vá» những vÆ°á»›ng mắc trong thá»±c hiện tá»± chủ đại há»c, bà Nguyá»…n Thị Doan cho hay, mặc dù cho các trÆ°á»ng tá»± thu chi và tá»± chủ tài chính, nhÆ°ng vẫn phải tuân thủ theo Luật đấu thầu và Luật đầu tÆ° công nên có tiá»n rồi mà không xây dá»±ng dược, có trÆ°á»ng có hàng trăm tá»· nhÆ°ng khi cần xây dá»±ng cÆ¡ sở vật chất thì không làm được vì vÆ°á»›ng 2 luật này.

Bà Doan nhấn mạnh: “Ngay trong quy định vá» tá»± chủ tôi đã thấy vÆ°á»›ng, thể hiện ở 2 câu: câu thứ nhất, cho tá»± chủ những vẫn phải đảm bảo pháp luật của nhà nÆ°á»›c - chứng tá» vẫn phải tuân thủ đúng Luật đầu tÆ° công và Luật đấu thầu. Câu thứ 2, cho phép hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° doanh nghiệp nhÆ°ng khi mua sắm xây dá»±ng phải làm tá» trình cho bá»™ chủ quản - thế thì làm làm sao được, vừa mở xong thít ngay lập tức. Tôi đã từng làm hiệu trưởng má»™t trÆ°á»ng đại há»c nên hiểu. Vẫn phải nghiên cứu lại chá»— nàyâ€.

Vá» vấn Ä‘á» phát triển Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, bà Doan cho rằng, hệ thống đào tạo sÆ° phạm, chất lượng đầu vào ngày càng kém, cÆ¡ sở vật chất kÄ© thuật dành cho các trÆ°á»ng khối sÆ° phạm rất nghèo nàn và lạc hậu, ít có phòng thí nghiệm hiện đại. Chất lượng đào tạo Ä‘á»™i ngÅ© kém nên dẫn đến nhiá»u hệ lụy.

Theo bà Doan, cả nÆ°á»›c có hÆ¡n 100 cÆ¡ sở đào tạo giáo viên, trong đó chất lượng các trÆ°á»ng sÆ° phạm địa phÆ°Æ¡ng còn nhiá»u bất cập, việc cần làm lúc này là sá»›m quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i đào tạo sÆ° phạm, giải quyết vấn Ä‘á» thừa thiếu giáo viên.

“Chính phủ cần sá»›m quy hoạch mạng lÆ°á»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm. Äể giải quyết vấn Ä‘á» thừa thiếu giáo viên, trách nhiệm thuá»™c vá» các địa phÆ°Æ¡ng†- Bà Doan nêu rõ.

Nguon thong tin: Bao dien tu dantri.com.vn

 
NGÀY HỘI TƯ VẤN XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC 2018 PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2018年 05月 23日 12:28

Thá»±c hiện kế hoạch năm há»c 2017 – 2018 của TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chí Minh vá» công tác sinh viên, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chí Minh phối hợp vá»›i Sở Giáo dục vào Äào tạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Há»™i tÆ° vấn xét tuyển viên chức năm 2018 vá»›i các ná»™i dung sau:

I. Mục đích, yêu cầu
- Cung cấp thông tin xét tuyển viên chức của Sở Giáo dục và Äào tạo TP. Hồ Chí Minh đến sinh viên tốt nghiệp năm 2018.
- HÆ°á»›ng dẫn thủ tục, quy trình đăng kí thi tuyển viên chức của Sở Giáo dục và Äào tạo TP. Hồ Chí Minh.
- Cung cấp thông tin việc làm cho sinh viên tốt nghiệp năm 2018.
- Truyá»n thông, quảng bá hình ảnh của TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM.

II. Ná»™i dung
1. Thá»i gian: Từ 13 giá» 30 đến 17 giá» ngày 07 tháng 06 năm 2018.
2. Äịa Ä‘iểm: Há»™i trÆ°á»ng B, cÆ¡ sở 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, phÆ°á»ng 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.
3. Äối tượng tham gia: tất cả sinh viên ngành SÆ° phạm.
4. Các hoạt động chuyên môn
4.1 HÆ°á»›ng dẫn thủ tục, quy trình đăng kí thi tuyển viên chức của Sở Giáo dục và Äào tạo TP. Hồ Chí Minh
- Sở Giáo dục và Äào tạo TP. Hồ Chí Minh phổ biến các quy định, thủ tục, quy trình liên quan đến việc đăng kí thi tuyển viên chức năm 2018 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
4.2 Phá»ng vấn tuyển dụng
- Sinh viên có Ä‘iá»u kiện tham gia phá»ng vấn tuyển dụng vá»›i má»™t số TrÆ°á»ng tại khu vá»±c Thành phố Hồ Chí Minh.

III. Hình thức đăng ký
- Sinh viên có nhu cầu tham gia, đăng kí qua Ä‘Æ°á»ng dẫnhttps://goo.gl/forms/1riJijoAcHpqcYpY2 hoặc đăng kí trá»±c tiếp tại phòng Công tác Chính trị và Há»c sinh sinh viên (phòng A109).
- Thá»i hạn đăng kí: Từ ngày ra thông báo cho đến hết ngày 05 tháng 6 năm 2018.

 
Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình môn Khoa há»c Tá»± nhiên phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức của há»c sinh PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2018年 01月 31日 06:58

GD&TÄ - Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình môn há»c trong ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i đã nhận được nhiá»u sá»± đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa há»c. TS TrÆ°Æ¡ng Xuân Cảnh, Viện Khoa há»c Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ vá»›i Báo GD&TÄ xung quanh vấn đỠđổi má»›i của Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình sách giáo khoa má»›i môn Khoa há»c tá»± nhiên (KHTN).

Dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình môn Khoa há»c Tá»± nhiên phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức của há»c sinh

Tiếp cận xu hướng GD tiên tiến

Ông đánh giá nhÆ° thế nào vá» tính Æ°u việt của môn Khoa há»c tá»± nhiên trong Dá»± thảo ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i?

Dự thảo chương trình môn KHTN có một số ưu điểm nổi trội so với chương trình hiện hành như: Chương trình dự thảo môn KHTN đã cụ thể hoá được mục tiêu và yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

ChÆ°Æ¡ng trình được xây dá»±ng theo hÆ°á»›ng tiếp cận hình thành và phát triển năng lá»±c ngÆ°á»i há»c, đảm bảo cho HS vừa tiếp thu được tri thức khoa há»c vừa áp dụng tri thức đó vào thá»±c tiá»…n. ChÆ°Æ¡ng trình dá»± thảo đã tiếp cận được các xu hÆ°á»›ng giáo dục tiên tiến của các nÆ°á»›c trong khu vá»±c và quốc tế.

Cụ thể: Thứ nhất, chÆ°Æ¡ng trình tích hợp ná»™i dung chính của 3 môn há»c riêng rẽ trÆ°á»›c đây: Vật lý, Hóa há»c, Sinh há»c theo má»™t logic dá»±a trên các nguyên lý chung vá» tính cấu trúc, sá»± Ä‘a dạng, tÆ°Æ¡ng tác, tính hệ thống cùng sá»± vận Ä‘á»™ng và biến đổi, tức là có tính tích hợp vá» mặt ná»™i dung và nguyên lý vận Ä‘á»™ng của vật chất trong tá»± nhiên. Äồng thá»i, dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình chú trá»ng đến bản chất vận Ä‘á»™ng của thế giá»›i tá»± nhiên, quan tâm đến rèn luyện kÄ© năng tiến trình khoa há»c, phát triển năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c, giản lược được những ná»™i dung nặng vá» kiến thức.

Thứ hai, các chủ đỠđược sắp xếp chủ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức Ä‘á»™ nhất định vá»›i cấu trúc đồng tâm, đồng thá»i có thêm má»™t số chủ Ä‘á» liên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lí, quy luật chung của thế giá»›i tá»± nhiên.

Thứ ba, chÆ°Æ¡ng trình môn KHTN chú trá»ng hoạt Ä‘á»™ng thá»±c hành, thí nghiệm, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm. Äây là Ä‘iá»u kiện thuận lợi trong tổ chức dạy há»c để phát triển năng lá»±c nhận thức kiến thức khoa há»c, năng lá»±c tìm tòi, khám phá và vận dụng kiến thức khoa há»c vào thá»±c tiá»…n.

Thứ tÆ°, chÆ°Æ¡ng trình dá»± thảo cÅ©ng đã đáp ứng được yêu cầu phân luồng HS sau cấp THCS, chuẩn bị hành trang tri thức cho há»c sinh theo Ä‘uổi tiếp con Ä‘Æ°á»ng há»c thuật hoặc rẽ nhánh há»c nghá» phù hợp vá»›i năng lá»±c bản thân.

Vấn Ä‘á» tích hợp trong môn há»c này được thể hiện ra sao trong việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình?

ChÆ°Æ¡ng trình môn KHTN được xây dá»±ng dá»±a trên sá»± kết hợp của 3 trục cÆ¡ bản là: Chủ Ä‘á» khoa há»c - Các nguyên lí/khái niệm chung của khoa há»c - Hình thành và phát triển năng lá»±c. Trong đó, các nguyên lí/khái niệm chung là vấn Ä‘á» xuyên suốt, gắn kết các chủ Ä‘á» khoa há»c của chÆ°Æ¡ng trình. Äây là cách xác định hợp lý để xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình môn KHTN. Các chủ Ä‘á» khoa há»c được xây dá»±ng vá»›i sá»± tích hợp kiến thức ở nhiá»u ná»™i dung sẽ giúp làm sáng tá» các nguyên lí/khái niệm xuyên suốt này.

Tuy nhiên, khi biên soạn ná»™i dung các chủ Ä‘á» khoa há»c cần cố gắng để có sá»± hòa quyện má»™t cách tá»± nhiên. Bởi việc tích hợp trong môn KHTN mang tính tổng thể, hệ thống nhÆ°ng lại mất Ä‘i tính phát triển liên tục của đối tượng. Do đó, cần quan tâm đến tính tÆ°Æ¡ng đối trá»n vẹn của chủ Ä‘á» khoa há»c trong chÆ°Æ¡ng trình.

Coi trá»ng kiểm tra, đánh giá

Theo ông, cần phải đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c và việc kiểm tra đánh giá nhÆ° thế nào để đáp ứng vá»›i chÆ°Æ¡ng trình sách giáo khoa má»›i?

Äể thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình môn KHTN, cần đổi má»›i PPDH theo hÆ°á»›ng: Tổ chức dạy há»c các PPDH tích cá»±c, tăng cÆ°á»ng phối hợp hoạt Ä‘á»™ng há»c tập cá nhân vá»›i há»c tập hợp tác nhóm nhá»; Giáo viên đóng vai trò tổ chức, hÆ°á»›ng dẫn hoạt Ä‘á»™ng cho há»c sinh, tạo môi trÆ°á»ng há»c tập thân thiện và những tình huống có vấn đỠđể khuyến khích há»c sinh tích cá»±c tham gia vào các hoạt Ä‘á»™ng há»c tập; Cần rèn luyện cho HS thói quen và năng lá»±c tá»± há»c, phát huy tiá»m năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích luỹ được.

Cần tăng cÆ°á»ng các giá» há»c thá»±c hành thí nghiệm, tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm trong môi trÆ°á»ng tá»± nhiên, tham quan các cÆ¡ sở nghiên cứu khoa há»c công nghệ, các nhà máy sản xuất có áp dụng kiến thức ná»™i dung bài há»c, tăng cÆ°á»ng các hoạt Ä‘á»™ng ứng dụng kiến thức môn há»c vào thá»±c tiá»…n

Việc kiểm tra đánh giá cÅ©ng cần có sá»± đổi má»›i: Äánh giá phải gắn liá»n vá»›i quá trình đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c. Chú trá»ng đến đánh giá quá trình, đánh giá kÄ© năng và kết hợp nhiá»u biện pháp đánh giá khác nhau; bảo đảm đánh giá toàn diện ná»™i dung, năng lá»±c chung, năng lá»±c đặc thù môn há»c, phẩm chất của ngÆ°á»i há»c.

Vấn Ä‘á» tá»± đánh giá và đánh giá đồng đẳng của há»c sinh được chú ý và xem đó là biện pháp rèn luyện năng lá»±c tá»± há»c, năng lá»±c tÆ° duy phê phán, phẩm chất chăm há»c, vượt khó, tá»± chủ, tá»± tin.

Theo đánh giá của ông, ChÆ°Æ¡ng trình dá»± thảo môn há»c KHTN có phù hợp vá»›i há»c sinh hay không? Ông có Ä‘á» xuất gì vá» việc thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i này?

ChÆ°Æ¡ng trình Dá»± thảo môn KHTN là phù hợp vá»›i tâm lý, nhận thức của HS, thể hiện: Các ná»™i dung gần gÅ©i vá»›i HS, kích thích sá»± tò mò, khám phá thiên nhiên. Ná»™i dung kiến thức là cÆ¡ bản, thiết thá»±c, hiện đại, đồng thá»i tăng cÆ°á»ng thá»±c hành và nâng cao năng lá»±c vận dụng kiến thức vào thá»±c tế cuá»™c sống.

Ná»™i dung môn KHTN giúp HS có nhận thức hệ thống vá» sá»± vật, hiện tượng trong tá»± nhiên; giúp các em có được tình yêu thiên nhiên, tôn trá»ng các quy luật của tá»± nhiên. Từ đó biết ứng xá»­ vá»›i tá»± nhiên, phù hợp vá»›i yêu cầu phát triển bá»n vững xã há»™i và môi trÆ°á»ng.

Thông qua các hoạt Ä‘á»™ng há»c tập của lÄ©nh vá»±c này, há»c sinh dần hình thành và phát triển năng lá»±c tìm hiểu và khám phá thế giá»›i tá»± nhiên qua quan sát và thá»±c nghiệm, năng lá»±c vận dụng tổng hợp kiến thức khoa há»c để giải quyết các vấn Ä‘á» trong cuá»™c sống.

Äể chuẩn bị cho thá»±c hiện ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i nói chung và chÆ°Æ¡ng trình môn KHTN nói riêng, tôi cho rằng chúng ta cần bồi dưỡng, đào tạo lại GV. TrÆ°á»›c hết cần khảo sát, đánh giá lại năng lá»±c của ngÆ°á»i giáo viên má»™t cách chính xác, khách quan. Äối chiếu vá»›i yêu cầu của ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục má»›i để thấy rõ cái Ä‘ang cần, Ä‘ang thiếu của giáo viên.

Từ đó xác định ná»™i dung cần bồi dưỡng cho giáo viên và xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng cho phù hợp vá»›i nhu cầu thá»±c tiá»…n; Xây dá»±ng các chuyên Ä‘á» bồi dưỡng vá» dạy há»c tích hợp, tổ chức hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, phát triển chÆ°Æ¡ng trình nhà trÆ°á»ng, bồi dưỡng năng lá»±c tổ chức nghiên cứu khoa há»c cho há»c sinh. Tăng cÆ°á»ng cÆ¡ sở vật chất và thiết bị dạy há»c cho các trÆ°á»ng phổ thông nhÆ° các phòng thá»±c hành, dụng cụ thí nghiệm phục vụ cho dạy há»c môn KHTN.

Cùng vá»›i đó, các trÆ°á»ng đào tạo giáo viên cần đổi má»›i ná»™i dung chÆ°Æ¡ng trình, đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp đào tạo giáo viên theo hÆ°á»›ng đáp ứng mục tiêu giáo dục môn KHTN ở trÆ°á»ng phổ thông.

Xin trân trá»ng cảm Æ¡n ông!

“Sá»± tích hợp trong các chủ Ä‘á» khoa há»c của môn há»c giúp HS tiếp cận, nhìn nhận đối tượng má»™t cách hệ thống, tổng thể trong hoạt Ä‘á»™ng khám phá tá»± nhiên, trong giải quyết vấn Ä‘á» công nghệ, các vấn Ä‘á» tác Ä‘á»™ng đến Ä‘á»i sống của cá nhân và xã há»™i. Qua đó sẽ phát triển năng lá»±c tìm hiểu tá»± nhiên và hình thành các phẩm chất cho ngÆ°á»i há»câ€. TS TrÆ°Æ¡ng Xuân Cảnh

 

Theo giaoducthoidai.vn

 
«é¦–页上页12345678910下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD