TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
周三, 2017年 07月 19日 13:36 |
Có nhiá»u nguyên nhân khiến các báºc phụ huynh cho con mình há»c chữ trước khi và o lá»›p 1. Váºy thá»±c sá»±, cho con trẻ táºp Ä‘á»c, táºp viết trước khi và o lá»›p 1 là “liá»u thuốc bổ†hay “liá»u thuốc độc†đối vá»›i các con?
Nên để trẻ “mù chữ†trước 6 tuổi?
Mùa tá»±u trưá»ng sắp đến, hÆ¡n 2 tháng nay, chị Nguyá»…n Diệu Linh (Quan Hoa, Cầu Giấy) đã cho con gái sắp và o lá»›p 1 cá»§a mình Ä‘i há»c chữ. Chị Linh cho biết, bé là con đầu nên gia đình chưa nhiá»u kinh nghiệm vá» vấn đỠnà y nhưng theo tham khảo từ nhiá»u gia đình nên chị quyết định tìm cô giáo cho bé đến há»c.
"Mình cÅ©ng không biết lợi hại thá»±c tế đến đâu. Nhưng theo kinh nghiệm cá»§a má»™t số gia đình chia sẻ lại, nếu không cho con Ä‘i há»c trước thì khi và o lá»›p 1 thầy cô thưá»ng mặc định các con đã biết chữ rồi nên bé khó theo kịp bạn bè", phụ huynh nà y tâm sá»±.
Anh Hoà ng Äức (Äống Äa, Hà Ná»™i) lại nhất quyết không "can thiệp" trước thá»i hạn con đến trưá»ng há»c. Quan Ä‘iểm cá»§a anh là : "Cái gì tá»± nhiên cÅ©ng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trước các bạn đồng trang lứa thì khi há»c con lại không chú ý mà lÆ¡ là , chểnh mảng".
Vá» vấn đỠnà y, Tiến sÄ© VÅ© Thu Hương (giảng viên khoa Tiểu há»c - Äại há»c Sư phạm Hà Ná»™i) cho rằng, dạy con há»c chữ trước 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang há»§y hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.
Tiến sÄ© VÅ© Thu Hương cho rằng, dạy con há»c chữ trước 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang há»§y hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.
Â
Theo TS Hương, thá»i gian gần đây, phong trà o dạy con há»c chữ trước đã phát triển rất mạnh. Dưá»ng như việc dạy trẻ trước đã trở thà nh má»™t “cuá»™c Ä‘ua†âm thầm mà rất nhiá»u cha mẹ tham gia vá»›i sá»± nhiệt tình cao độ.
Chuyên gia nà y cảnh báo, dạy con há»c trước sẽ há»§y hoại khả năng tưởng tượng, sáng tạo, liên tưởng cá»§a trẻ.
"Trẻ dưới 6 tuổi “mù chữ†sẽ có khả năng sáng tạo từ những quan sát xung quanh rất tốt", TS Hương nhấn mạnh.
Nữ giảng viên ÄH Sư phạm Hà Ná»™i dẫn chứng: "Trong má»™t thà nghiệm mà chúng tôi là m vá»›i đám trẻ 5 tuổi, có 5 cháu chưa biết Ä‘á»c và 5 cháu đã biết chữ. Trong số 5 cháu chưa biết chữ thì có 4 cháu đã biết bảng chữ cái và 1 cháu chưa biết gì. Chúng tôi cho trẻ Ä‘á»c truyện tranh có các bức tranh to và lá»i thuyết minh ngắn (chừng 2 dòng) ở dưới. Cả 5 cháu biết chữ (biết Ä‘á»c thà nh thạo) thì Ä‘á»u Ä‘á»c khá chÃnh xác câu chuyện. Nhưng 5 cháu chưa biết chữ thì đã kể cho chúng tôi 5 câu chuyện hoà n toà n khác nhau. Äặc biệt khi chúng tôi yêu cầu Ä‘á»c lại 1 lần nữa thì 5 cháu biết Ä‘á»c đã Ä‘á»c lại câu chuyện như cÅ© còn 5 cháu không biết chữ thì lại kể cho chúng tôi 5 câu chuyện khác hẳn".
Thà nghiệm cho thấy, vá»›i 5 cháu biết chữ, các câu chuyện lúc nà o cÅ©ng giống nhau còn vá»›i 5 cháu chưa biết chữ, má»—i lần Ä‘á»c là lại 1 câu chuyện má»›i rất thú vị theo sá»± tưởng tượng cá»§a các cháu khi quan sát các bức tranh. Äây chÃnh là sá»± sáng tạo đặc biệt cá»§a trẻ “mù chữâ€.
"Như váºy, việc biết chữ vá»›i trẻ Việt là chắc chắn, chỉ là sá»›m hay muá»™n mà thôi. Nhưng nếu cả 6 năm đầu Ä‘á»i cá»§a trẻ Ä‘á»u được bảo tồn và tôn trá»ng bằng cách rá»i xa việc há»c chữ để con chú tâm và o quan sát, há»c há»i từ môi trưá»ng sống, từ thái độ và hà nh vi cá»§a những ngưá»i xung quanh, chắc chắn các con sẽ phát triển khả năng quan sát tinh tế, liên tưởng và sáng tạo rất tốt", TS VÅ© Thu Hương phản đối việc cho trẻ há»c trước.
Trẻ có nhu cầu mà cha mẹ kìm hãm thì nguy hiểm
Là ngưá»i rất quan tâm đến giáo dục, ông Äá»— Hoà ng SÆ¡n - giám đốc má»™t công ty sách lại cho rằng: "Những đứa trẻ sống trong môi trưá»ng nhìn đâu cÅ©ng thấy chữ và số, quan sát thấy ngưá»i lá»›n Ä‘á»c sách, Ä‘á»c chữ trên tivi, máy tÃnh, chúng phát sinh nhu cầu cần Ä‘á»c mà lại… cố gắng không dạy Ä‘á»c cho chúng thì vô lý. Coi tất cả má»i đứa trẻ như nhau là vô lý. Má»™t bá»™ pháºn trẻ nhá» thÃch há»c ngay từ sá»›m mà bố mẹ lại kìm hãm thì nguy hiểmâ€.
Quan Ä‘iểm cá»§a ông SÆ¡n là “không được ép trẻ há»c và không được há»câ€. Theo vị nà y, GS Ngô Bảo Châu hồi bé há»c có má»™t hôm là biết Ä‘á»c, do má»™t chị hà ng xóm lá»›n hÆ¡n 4 tuổi dạy. Trẻ em có nhiá»u nhóm khác nhau, nhóm muốn được há»c sá»›m (nhu cầu tá»± thân) và nhóm phải đến trưá»ng má»›i há»c vì đủ 6 tuổi, có nhóm 6 tuổi mà vẫn không thÃch há»c. Vá»›i nhóm trẻ em sáng dạ, có nhu cầu há»c sá»›m thì là m theo bà i báo nà y má»›i là kìm hãm sáng tạo. Vấn đỠlà cha mẹ đừng có cố tình nhồi nhét, ép trẻ há»c sá»›m nếu nó chưa thấy cần. Ngược lại thì khi trẻ có nhu cầu thì đừng ngăn cản, cố gắng là m thế nà o cho tốt vá»›i từng đứa trẻ cụ thể.
Là má»™t giáo viên, anh Hoà ng Trá»ng Hảo (TPHCM) cảm thán: "Äiên má»›i cho trẻ há»c sá»›m! Tôi cÅ©ng Ä‘ang có con 6 tuổi, chuẩn bị và o lá»›p 1, trừ trưá»ng hợp con đặc biệt thông minh, tá»± phát cần nhu cầu há»c thì không cản".
Há»c trước là bình thưá»ng, há»c thế nà o má»›i quan trá»ng!
Má»™t luồng ý kiến cho rằng, cho Ä‘i há»c không quá tai hại chỉ sợ mục Ä‘Ãch và “liá»u lượng†sai.
Â
Là má»™t phụ huynh có con thứ hai sắp bước và o lá»›p 1, anh Lê Trưá»ng (Bắc Từ Liêm, Hà Ná»™i) quan Ä‘iểm: “Theo quan Ä‘iểm tôi, đến nhảy còn phải lấy đà , chÆ¡i thể thao còn có khởi động nên việc Ä‘i há»c trước cÅ©ng là chấp nháºn được. Quan trá»ng là há»c trước như thế nà o cho phù hợp vá»›i con trẻ, vừa chÆ¡i vừa há»c hay nhồi lấy được. Khởi động đúng cách góp phần nâng cao hiệu quả thể dục, thể thao nhưng sai thì tai hại. Há»c trước cÅ©ng váºy đối vá»›i con trẻ".
Äồng tình vá»›i ý kiến trên, phụ huynh Nguyá»…n Khánh Lân bà y tá»: “Ngay cả khi muốn há»c sá»›m thì cÅ©ng chỉ nên ở mức độ vừa phải vì quỹ thá»i gian và sức khá»e có hạn. Nếu mục tiêu là đá»c, viết thì là vá»› vẩn. Mục tiêu phát triển thì cái Ä‘Ãch là tuổi trưởng thà nh và đưá»ng còn xa lắm. Mình đã gặp trẻ Ä‘á»c viết, tÃnh toán như thần lúc 4 tuổi và cái tiếc nhất cá»§a cháu là chỉ quan tâm đến há»c. Ngay bản thân việc Ä‘á»c sách, lúc đầu mình dụ con Ä‘á»c bằng tiếng Anh, ná»a năm sau mình cÅ©ng đã phải cấm con Ä‘á»c. Lúc nà o cÅ©ng Ä‘á»c, lên trưá»ng cÅ©ng Ä‘á»c, vá» nhà cÅ©ng Ä‘á»c, tắt đèn Ä‘i ngá»§ cÅ©ng Ä‘á»c trong khi cuá»™c sống còn rất nhiá»u chuyện. Äá»c thì bao giá» hết sách".
Theo chị Nguyá»…n Khánh Vân (quáºn Hai Bà Trưng, Hà Ná»™i), việc Ä‘i há»c chữ trước khi và o lá»›p 1 là hết sức bình thưá»ng. Bởi lẽ, hà ng trăm năm qua, trẻ em các nước tiên tiến trên thế giá»›i Ä‘á»u đã biết Ä‘á»c từ 5 tuổi.
Thạc sÄ© giáo dục há»c Hoà ng Thị Kim Huệ (Äại há»c Sư phạm Hà Ná»™i) cho hay, khó khăn cá»§a con khi và o lá»›p 1 đến từ sá»± thay đổi: Môi trưá»ng (mầm non sang lá»›p há»c), thay đổi tư duy trá»±c quan hình ảnh (mầm non) sang tư duy trừu tượng (con số, phép toán ở báºc tiểu há»c), thay đổi quan hệ giao tiếp vá»›i cô giáo chứ không phải khó khăn ở việc Ä‘á»c - viết.
Do đó, chuyên gia nà y khuyến cáo phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế và tinh thần ham há»c há»i, khám phá chứ không nhất thiết chuẩn bị cho con táºp Ä‘á»c, táºp viết trước.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/cho-tre-hoc-chu-truoc-khi-vao-lop-1-thuoc-bo-hay-thuoc-doc-20170719075540248.htm |
|
周三, 2017年 07月 19日 13:34 |
Bá»™ GD-ÄT vừa công bố Ä‘iểm thi và phổ Ä‘iểm các môn cá»§a kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có hÆ¡n 4.200 bà i thi đạt Ä‘iểm 10. Con số nà y chiếm 0,082% trong hÆ¡n 5 triệu bà i thi; lá»›n hÆ¡n 60 lần so vá»›i kỳ thi THPT quốc gia 2016. VietNamNet nháºn được 2 ý kiến nhìn nháºn vá» vấn đỠnà y.
 |
Chấm thi trắc nghiệm ở Hưng Yên. Ảnh: Lê Văn |
Ông Nguyá»…n Hoà ng Chương, Hiệu trưởng Trưá»ng THPT Lá»™c Phát (Lâm Äồng): Äể chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chưa đạt.
1. Äá» thi THPT quốc gia 2017 cÆ¡ bản phân loại được há»c sinh. Kết quả thi ở trưá»ng tôi phản ánh rất rõ, những em giá»i – chăm có Ä‘iểm thi cao, các em còn yếu thì Ä‘iểm thi thấp, vừa đủ để xét công nháºn tốt nghiệp – trong số đó có em phải nhá» Ä‘iểm khuyến khÃch, ưu tiên má»›i đủ Ä‘iểm tốt nghiệp.
Nhìn rá»™ng ra cả nước, những em có bà i thi đạt Ä‘iểm 10 năm nay Ä‘á»u xứng đáng. Hầu như không có dư luáºn trái chiá»u, nghi ngại vá» những tiêu cá»±c trong coi thi, chấm thi tạo nên “mưa†điểm 10.2. Số thà sinh dá»± thi THPT quốc gia 2017 cả nước và o khoảng 866.000 thà sinh, má»—i em thi 3 bà i thi độc láºp bắt buá»™c là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và má»™t bà i thi tổ hợp gồm 3 môn độc láºp, như váºy má»™t thà sinh Ãt nhất thi 6 môn. Vị chi cả nước số lượt môn thi là 5.196.000, số bà i thi Ä‘iểm 10 chiếm tỉ lệ 0,08%. Tỉ lệ nà y là bình thưá»ng, há»c sinh giá»i lại được ôn luyện kỹ, được là m quen trước kỳ thi vá»›i các bá»™ đỠthi minh há»a cá»§a Bá»™ GD-ÄT, cùng vá»›i sá»± hướng dẫn cá»§a thầy cô sẽ không quá khó để bà i thi đạt Ä‘iểm tuyệt đối.
Â
 |
Các tỉnh, thà nh có nhiá»u bà i thi đạt Ä‘iểm từ 9 - 10 nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Äồ hoạ: Lê Văn |
3. Nói đỠthi THPT quốc gia 2017 dá»… là chưa chÃnh xác. Äá» thi vừa rồi có câu dá»… (nháºn biết), câu thông hiểu thì quen thuá»™c. Có thể Ban ra đỠnặng vá» mục tiêu xét công nháºn tốt nghiệp THPT?. Äiá»u nà y dẫn đến há»c sinh giá»i có nhiá»u thá»i gian hÆ¡n táºp trung cho những câu váºn dụng, váºn dụng cao.
Má»™t số câu váºn dụng cao có phương án gây nhiá»…u chưa hay nên thà sinh không khó để loại được phương án sai (Ä‘iá»u nà y, các em hoà n toà n không thể là m được nếu thi theo hình thức tá»± luáºn và cả hình thức trắc nghiệm khách quan mà có câu Ä‘iá»n khuyết, ghép đôi, đúng sai...).
Chúng ta đạt được mục Ä‘Ãch là kỳ thi nghiêm túc, gá»n nhẹ, tiết kiệm nhưng để chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chưa đạt.
4. Môn Giáo dục công dân có Ä‘iểm thi trung bình là 7,8 - môn “cứu bồ†cho những há»c sinh yếu. Có thà sinh Ä‘iểm 3 bà i thi độc láºp thấp, Ä‘iểm 2 môn thi trong tổ hợp bà i thi Khoa há»c Xã há»™i thấp nhưng Ä‘iểm thi môn Giáo dục công dân là 9,5 Ä‘iểm – thêm Ä‘iểm khuyến khÃch và ưu tiên, em được công nháºn tốt nghiệp.
Há»c gì thi đó là đúng nhưng khi sách giáo khoa, dạy và há»c còn nặng vá» lý thuyết (môn Giáo dục công dân) mà vá»™i đưa thà nh má»™t môn trong bà i thi tổ hợp là không ổn. Nên chăng bá»™ môn nà y tÃch hợp trong bà i thi Ngữ văn, Lịch sá», Äịa lý ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?
5. Môn Tiếng Anh vẫn là môn thi mà há»c sinh có Ä‘iểm dưới trung bình khá cao, chiếm 69%. Dạy và há»c môn nà y cho những năm tá»›i đây như thế nà o đó là điá»u các cÆ¡ sở giáo dục luôn trăn trở. ÄỠán Ngoại ngữ quốc gia Ä‘i hÆ¡n nữa chặng đưá»ng mà sá»± thay đổi như mục Ä‘Ãch cá»§a đỠán đặt ra ban đầu chưa đạt. Khi ngưá»i thầy dạy tiếng Anh còn lúng túng trong giao tiếp vá»›i ngưá»i nước ngoà i, khi mà kỹ năng nghe Ä‘ang là ná»—i sợ hãi, ám ảnh cá»§a giáo viên tiếng Anh thì kết quả thi THPT quốc gia bá»™ môn nà y vẫn là gam mà u tối.

|
Thà sinh dự thi THPT quốc gia 2017 tại Hải Phòng |
6. Môn Ngữ văn mấy năm gần đây luôn được chú trá»ng dạy và há»c theo hướng phát triển cảm xúc cho há»c sinh, gắn vá»›i cuá»™c sống, chống văn mẫu, há»c thuá»™c lòng, Ä‘á»c – chép. Äiá»u nà y cần được thể hiện rõ hÆ¡n trong đỠthi THPT quốc gia những năm sau. Äá» thi THPT quốc gia 2017 môn Ngữ văn dưá»ng như được ra căn bản, chân phương, an toà n quá!
7. Thá»i Ä‘iểm nà y thà sinh Ä‘ang pháºp phồng vá»›i nguyện vá»ng mình đã chá»n. Má»™t bá»™ pháºn Ä‘ang cân nhắc, tìm kiếm thông tin để tiếp tục giữ hoặc thay đổi nguyện vá»ng chá»n ngà nh, trưá»ng xét tuyển đại há»c, cao đẳng. Vá»›i nhà trưá»ng phổ thông, bây giá» Ä‘ang chuẩn bị cho năm há»c má»›i, cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Phổ Ä‘iểm đẹp là m... cả nhà cùng vui. Hy vá»ng đó là cÆ¡ sở, động lá»±c để toà n ngà nh tiếp tục hà nh trình đổi má»›i giáo dục phổ thông.
Ông Nguyá»…n Hoà ng (ÄH Huế): Ra đỠcó phần "ná»›i tay"
1. Ở ta, đạt được Ä‘iểm 10 là nhất, là tuyệt vá»i. Những em đạt 9,5 hoặc 9,75 không nháºn được nhiá»u sá»± quan tâm, ưu ái cá»§a thầy cô, cá»§a xã há»™i. Äiá»u nà y nói lên rằng, kết quả há»c táºp cá»§a há»c sinh được xem là thà nh tÃch thi Ä‘ua, thi thố giống như ở các đấu trưá»ng thể thao, các kỳ thi già nh các giải vô địch. Anh dù giá»i kiểu gì Ä‘i nữa mà chỉ đạt huy chương bạc thì vinh quang chắc chắn ở dưới ngưá»i đạt huy chương và ng.

|
|
2. Ở Mỹ (và châu Âu), khi yêu cầu viết thư giá»›i thiệu (letter of recommendation) vá» năng lá»±c má»™t há»c sinh, sinh viên (có tên là A chẳng hạn), ngưá»i ta không há»i số Ä‘iểm A đạt được mà chỉ há»i bạn A thuá»™c top 5 hoặc top 10 trong lá»›p theo từng năng lá»±c. Do váºy, những há»c sinh đạt 9, 9,5 hoặc 10 Ä‘iểm thì có thể xếp chung má»™t mức vá» việc đánh giá. Dùng thang Ä‘iểm 5 hoặc Ä‘iểm chữ A, B, C, D, F khi đánh giá bà i thi, bà i kiểm tra cÅ©ng có ý nghÄ©a tương tá»±.
3. Ở các nước tiên tiến, áp dụng thi trắc nghiệm há» không công bố kết quả thi dưới dạng thô (raw scores). “Kết quả thô†nà y được xá» lý theo những phần má»m thông kê và lượng giá, từ đó má»›i đưa ra kết quả chÃnh thức (converted scores).
4. Có lẽ vì thế ở nước mình, thái độ, tâm lý cá»§a há»c sinh là bằng má»i cách để đạt được Ä‘iểm cao, cho dù kiến thức nháºn được chưa chắc tỉ lệ thuáºn vá»›i Ä‘iểm số. Ngưá»i ra Ä‘á», đánh giá cÅ©ng tìm cách ra những câu “hóc búa†để ngăn chặn Ä‘iểm 10.
5. Năm nay, Ä‘iểm 10 nhiá»u có lẽ do mấy nguyên nhân sau:
* Há»c sinh (số chịu khó há»c táºp) cà ng ngà y cà ng tăng. Nhất là trước má»™t kỳ thi thay đổi nhiá»u vá» hình thức nên các em chuẩn bị nhiá»u hÆ¡n.
* Thi trắc nghiệm mang tÃnh chất khách quan lá»›n. Câu đúng, câu sai phân biệt rạch ròi. Chấm bằng máy nên không có chá»— cho cảm tÃnh xen và o.
* Kỳ thi nà y là thi tốt nghiệp THPT, ngưá»i ra đỠphần nà o “ná»›i tayâ€. Các năm trước kết hợp 2 trong 1 nên đỠkhó hÆ¡n!
Mong Ä‘á»c được những bình luáºn, đánh giá trên báo chÃ, trên mạng xã há»™i những nháºn định sâu sắc hÆ¡n không chỉ dá»±a và o kết quả đã có mà cần lắm những phân tÃch, nháºn định, góp ý để định hướng cho ngưá»i há»c, ngưá»i dạy, ngưá»i ra đỠtrong những năm đến. Từ đó sẽ có tác động đến tư duy, chiến lược, triết lý giáo dục cho những ngưá»i là m công tác giáo dục và toà n xã há»™i.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/hon-4-200-diem-10-thi-thpt-quoc-gia-moi-la-hien-tuong-be-noi-382858.html |
周一, 2017年 07月 17日 04:20 |
Bá»™ trưá»ng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm há»c 2017-2018 tiếp tục tăng cưá»ng ná» nếp ká»· cương, nâng cao chất lượng giáo dục vá»›i tinh thần "quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh cá»§a ngà nh giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toà n xã há»™i".
Những chuyển biến ban đầu
Há»™i nghị Giám đốc Sở GD-ÄT toà n quốc được tổ chức trong 2 ngà y 14, 15/7 tại thà nh phố Äà Nẵng đã nhìn nháºn 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp cá»§a ngà nh giáo dục theo tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm.
Ngay trong năm đầu tiên thá»±c hiện, những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra đã tác động đến nháºn thức và hà nh động cá»§a toà n ngà nh.
Cụ thể, các địa phương đã quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, triển khai kế hoạch đà o tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.
Các chủ đỠgiáo dục hướng nghiệp được lồng ghép trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.
 |
Tham dá»± há»™i nghị có lãnh đạo các vụ, cục, viện, đơn vị trá»±c thuá»™c Bá»™ và Giám đốc 63 Sở GD-ÄTtrong cả nước.
|
Việc triển khai dạy và há»c ngoại ngữ được Ä‘iá»u chỉnh mục tiêu và nhiệm vụ cho phù hợp phù hợp vá»›i yêu cầu và tình hình thá»±c tế.
Äáng lưu ý, hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh thông qua việc ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định, thá»a thuáºn hợp tác vá» giáo dục đà o tạo, tiếp nháºn công nghệ má»›i vá» dạy há»c, quản lý nhà trưá»ng.
Việc đổi má»›i kiểm tra, thi, đánh giá há»c sinh phổ thông thá»±c hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lá»±c ngưá»i há»c; nhiá»u cuá»™c thi, há»™i thi đã được cắt bỠđể giảm áp lá»±c.
Bá»™ GD-ÄT nhìn nháºn “má»™t trong những Ä‘iểm sáng cá»§a năm há»c là kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toà n, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thá»±c nhưng nhẹ nhà ng, giảm áp lá»±c, giảm tốn kém đối vá»›i ngưá»i dân và xã há»™i, tạo thuáºn lợi tối Ä‘a cho thà sinhâ€.
Cùng vá»›i đó, dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã hoà n thà nh, Bá»™ GD-ÄT hiện Ä‘ang tÃch cá»±c rà soát, xây dá»±ng kế hoạch triển khai các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn những hạn chế như: Thá»±c hiện quy hoạch mạng lưới cháºm được triển khai; tình trạng thiếu trưá»ng, lá»›p ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn phổ biến; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bá»™ vẫn chưa được giải quyết; năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a má»™t bá»™ pháºn giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy cháºm đổi má»›i; chất lượng nguồn nhân lá»±c, nhất là nhân lá»±c chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước...
Tiếp tục tăng cưá»ng ká»· cương ná» nếp, nâng cao chất lượng giáo dục
Kết luáºn há»™i nghị, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nháºn và đánh giá cao những ná»— lá»±c cá»§a toà n ngà nh trong thá»±c hiện nhiệm vụ năm há»c 2016-2017.
Bước sang năm há»c 2017-2018, Bá»™ trưởng nhấn mạnh: “Mục tiêu cá»§a năm há»c là tiếp tục táºp trung và o nâng cao ká»· cương ná» nếp, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Từng bước nâng cao chất lượng dạy và há»c, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà , giáo dục mÅ©i nhá»n, há»c Ä‘i đôi vá»›i hà nh, quan tâm tá»›i trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng má»m, kỹ năng sống cho há»c sinh. Quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh cá»§a ngà nh giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toà n xã há»™iâ€.
Â
 |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngà nh giáo dục trước nhân dân"
|
Theo đó, 9 nhóm nhiệm vụ chá»§ yếu và 5 giải pháp cá»§a ngà nh sẽ tiếp tục được triển khai vá»›i ná»™i hà m phù hợp vá»›i yêu cầu cá»§a từng năm há»c.
Trong số các giải pháp, ngà nh giáo dục sẽ táºp trung xây dá»±ng Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luáºt Giáo dục và Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luáºt Giáo dục Äại há»c.
Bên cạnh đó, sớm ban hà nh chỉ số chất lượng để hướng tới phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của mỗi địa phương.
Bá»™ trưởng cÅ©ng lưu ý công tác thi Ä‘ua, khen thưởng cần Ä‘i và o thá»±c chất nhằm từng bước đẩy lùi căn bệnh thà nh tÃch và lá»™ trình thá»±c hiện giảm tải, giảm áp lá»±c cho há»c sinh, giáo viên.
9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu
|
1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trưá»ng, lá»›p há»c: Äối vá»›i khu vá»±c thà nh phố, quy hoạch trưá»ng, lá»›p phải thoát khá»i khu vá»±c ná»™i đô, khắc phục tình trạng sÄ© số lá»›p quá đông. Tăng cưá»ng xã há»™i hóa vá»›i nhóm trưá»ng, lá»›p chất lượng cao.
Äối vá»›i miá»n núi khó khăn, có lá»™ trình sắp xếp trưá»ng, lá»›p hợp lý, đảm bảo chuẩn bị tốt tâm lý cho phụ huynh và há»c sinh. Riêng vá»›i báºc há»c mầm non và các lá»›p tiểu há»c đầu cấp khi sát nháºp, dồn dịch các trưá»ng há»c phải đảm bảo yếu tố nhân văn...
Cấp tiểu há»c, THCS phải là m có lá»™ trình, tránh theo phong trà o. Công tác quy hoạch trưá»ng, lá»›p phải gắn vá»›i chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất, đà o tạo lại đội ngÅ© giáo viên, đặc biệt là gắn vá»›i chương trình giáo dục phổ thông má»›i.
2. Nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý: Hiện nay, Bá»™ GD-ÄT Ä‘ang hoà n thà nh các bá»™ chuẩn, quy chuẩn giáo viên và cán bá»™ quản lý, giảng viên sư phạm, trên cÆ¡ sở đó các tỉnh rà soát theo các chuẩn; kết hợp vá»›i các trưá»ng sư phạm xây dá»±ng kế hoạch bồi dưỡng và đà o tạo lại. Yêu cầu đặt ra là phải có lá»™ trình, bước Ä‘i cho hợp lý, tránh là m xáo trá»™n; chá»§ động là m việc vá»›i các trưá»ng sư phạm để triển khai phương pháp đà o tạo, bồi dưỡng từ xa, có chÃnh sách linh hoạt vỠđà o tạo, bồi dưỡng và kế hoạch tuyển dụng giáo viên các cấp, tránh thừa thiếu cục bá»™ và bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non, tiểu há»c, giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông má»›i.
3.Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ: Äẩy mạnh thá»±c hiện ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ giai Ä‘oạn 2016 - 2020, táºp trung rà soát, thống nhất chương trình và các tà i liệu dạy há»c; đồng thá»i táºp trung và o công tác khảo thà minh bạch, khách quan. Nâng cao chất lượng đà o tạo giáo viên; các địa phương chá»§ động bồi dưỡng giáo viên, tránh tình trạng “chạy†chứng chỉ gây bức xúc trong xã há»™i.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, há»c và quản lý giáo dục: Äẩy mạnh tin há»c hóa trong quản lý, quyết tâm xây dá»±ng được hệ thống thông tin kết nối giữa Bá»™ vá»›i các Sở GD-ÄT thông suốt, xây dá»±ng được cÆ¡ sở dữ liệu chung. Äẩy mạnh ứng dụng CNTT và o việc dạy và há»c như mô hình lá»›p há»c thông minh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm bá»›t sổ sách không cần thiết cho các thầy cô giáo.
5. Công tác giao quyá»n tá»± chá»§, tá»± chịu trách nhiệm: Năm há»c 201 -2018 sẽ là tâm Ä‘iểm thá»±c hiện Nghị định tá»± chá»§ trong nhà trưá»ng, Bá»™ sẽ nghiên cứu xây dá»±ng Nghị định tá»± chá»§ cá»§a các trưá»ng mầm non, phổ thông để các địa phương giao quyá»n tá»± chá»§ nhiá»u hÆ¡n cho các nhà trưá»ng.
6. Há»™i nháºp quốc tế: Các Sở GD-ÄT phải tÃch cá»±c tham mưu cho địa phương xây dá»±ng những ÄỠán, chương trình thúc đẩy há»™i nháºp quốc tế. Trong đó giải pháp quan trá»ng là xã há»™i hóa, để má»—i địa phương Ä‘á»u có yếu tố há»™i nháºp ở các cấp há»c và ở mức độ khác nhau.
Â
 |
Các đại biểu thảo luáºn tại há»™i nghị |
7.Tăng cưá»ng cÆ¡ sở váºt chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Rà soát hệ thống trưá»ng lá»›p, có kế hoạch rõ rà ng cho các trưá»ng thá»±c hiện dạy há»c 1 buổi, 2 buổi/ngà y, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn. Có kế hoạch huy động vốn cụ thể từ nguồn vốn trung ương, vốn địa phương, nguồn xã há»™i hóa để khắc phục tình trạng trưá»ng, lá»›p há»c không được kiên cố hóa và giảm quy mô vá» sÄ© số ở khu vá»±c thà nh thị.
8- Phát triển nguồn nhân lá»±c: Ở báºc phổ thông, các địa phương phải rà soát lại giáo dục cÆ¡ bản, giáo dục mÅ©i nhá»n, cá»§ng cố trưá»ng THPT chuyên, Bá»™ sẽ cân nhắc việc xây dá»±ng thông tư hướng dẫn riêng vá» nhiệm vụ nà y. Thi há»c sinh giá»i cần được cải tiến sao cho nhẹ nhà ng hÆ¡n, tạo động lá»±c để bồi dưỡng nguồn nhân lá»±c chất lượng cao và rà soát các tiêu chuẩn tuyển thẳng, cá»™ng Ä‘iểm.
9- Phân luồng và định hướng nghá» nghiệp: Äây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, các tỉnh phải chú trá»ng bố trà số lượng giáo viên nghiêm túc thá»±c hiện giáo dục hướng nghiệp, chấm dứt tình trạng kiêm nhiệm; giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm phải là m tốt để há»c sinh định hướng nghá» nghiệp, tạo tâm lý bình đẳng giữa đại há»c, nghá» nghiệp.
|
5 giải pháp cơ bản |
1. Hoà n thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hà nh chÃnh: Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luáºt trong lÄ©nh vá»±c giáo dục mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lá»±c hoặc không còn phù hợp vá»›i tình hình phát triển kinh tế - xã há»™i, không đáp ứng yêu cầu đổi má»›i, kịp thá»i kiến nghị bãi bá», sá»a đổi, bổ sung để hoà n thiện thể chế vá» giáo dục và đà o tạo. Táºp trung xây dá»±ng Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luáºt Giáo dục và Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luáºt Giáo dục Äại há»c.
Äẩy mạnh cải cách hà nh chÃnh vá» giáo dục và đà o tạo; đơn giản hóa các thá»§ tục hà nh chÃnh, bảo đảm gá»n nhẹ.
2. Nâng cao năng lá»±c lãnh đạo cá»§a cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp: Sau khi có chuẩn, quy chuẩn cá»§a các vị trà chức danh, đỠnghị Há»c viện Quản lý giáo dục có các chương trình bồi dưỡng kịp thá»i để đánh giá, phân loại xếp hạng cán bá»™ quản lý, công tác bổ nhiệm yêu cầu phải đạt chuẩn. Äối vá»›i lãnh đạo phải nhìn và o năng lá»±c kỹ năng quản trị trưá»ng há»c chứ không phải bằng cấp.
3. Tăng cưá»ng các nguồn lá»±c đầu tư cho giáo dục: TÃch cá»±c tham mưu cho UBND, HÄND tỉnh bà n các giải pháp xã há»™i hóa theo hướng đầu tư cho báºc há»c mầm non; giáo dục tiểu há»c thuá»™c phạm vi ngân sách nhà nước. Mở rá»™ng xã há»™i hóa ở những trưá»ng chất lượng cao, tạo Ä‘iá»u kiện cho các nhà đầu tư được tham gia và o phát triển sá»± nghiệp giáo dục.
4. Tăng cưá»ng công tác khảo thà và kiểm định chất lượng giáo dục: Bá»™ sẽ tÃch hợp các thông tư trong lÄ©nh vá»±c nà y thà nh các bá»™ chuẩn chất lượng và công bố cho các địa phương. Kiểm định chÃnh là thước Ä‘o định lượng để thấy được mặt bằng chất lượng các địa phương Ä‘ang ở đâu. Bá»™ cÅ©ng sẽ sá»›m ban hà nh chỉ số chất lượng để hướng tá»›i phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục cá»§a má»—i địa phương.
5.Äẩy mạnh công tác truyá»n thông: Cần Ä‘i và o chiá»u sâu, chá»§ động truyá»n thông bà i bản.
|
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tiep-tuc-9-nhiem-vu-5-giai-phap-trong-nam-hoc-2017-2018-384354.html |
周一, 2017年 07月 17日 04:17 |
Äể sẵn sà ng cho công tác tuyển sinh năm 2017, các trưá»ng đại há»c Ä‘ang lần lượt thông báo mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển cá»§a mình.
Ngưỡng Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ cá»§a các trưá»ng công an nhân dân là từ mức Ä‘iểm sà n mà Bá»™ GD-ÄT quy định, ngoà i ra, Ä‘iểm môn má»—i phải đạt từ 5 Ä‘iểm trở lên.
Há»c viện Ngoại giao công bố Ä‘iểm sà n nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển đại há»c 2017 là 20 Ä‘iểm (tổng 3 môn xét tuyển) đối vá»›i tất cả các tổ hợp xét tuyển ở tất cả các ngà nh. Trong đó, Ä‘iểm tối thiểu cá»§a má»—i môn trong tổ hợp xét tuyển phải lá»›n hÆ¡n 1 Ä‘iểm.
Äối vá»›i các ngà nh có tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển không nhân hệ số, Ä‘iểm xét tuyển là tổng Ä‘iểm cá»§a 3 môn thi. Mức Ä‘iểm được là m tròn đến 0.25 cá»™ng vá»›i Ä‘iểm ưu tiên.
Äối vá»›i ngà nh Ngôn ngữ Anh (mã ngà nh 52220201), môn chÃnh là Tiếng Anh (nhân hệ số 2) và được quy vá» hệ Ä‘iểm 30 dà nh cho tổ hợp môn xét tuyển theo công thức sau:
Äiểm xét tuyển = ((Ä‘iểm Toán + Ä‘iểm Ngữ văn + (Ä‘iểm Tiếng Anh x 2)) x 3 ÷ 4), là m tròn đến 0.25 + Ä‘iểm Ưu tiên (nếu có)
Äại há»c Huế cÅ©ng công bố mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển và o các ngà nh đà o tạo năm 2017.
Cụ thể:
Trưá»ng Äại há»c Y Dược, các ngà nh Y Ä‘a khoa, Răng hà m mặt, Dược há»c Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là 24 Ä‘iểm.
Các ngà nh Y há»c dá»± phòng, Y há»c cổ truyá»n, Äiá»u dưỡng, Kỹ thuáºt hình ảnh y há»c, Xét nghiệm y há»c Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là là 21 Ä‘iểm.
Ngà nh Y tế công cộng điểm tối thiểu để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển là 18 điểm.
Các ngà nh cá»§a các Trưá»ng Äại há»c thà nh viên còn lại, Khoa trá»±c thuá»™c và Phân hiệu Äại há»c Huế tại Quảng Trị Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là 15,5 Ä‘iểm.
Mức Ä‘iểm nà y áp dụng cho thà sinh là há»c sinh phổ thông thuá»™c khu vá»±c 3, không ưu tiên.
Äiá»u kiện để xét tuyển và o các ngà nh năng khiếu là điểm môn năng khiếu (chưa nhân hệ số) phải >=5.0. Các ngà nh năng khiếu không áp dụng mức Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ ÄKXT.
Äại há»c Äà Nẵng cÅ©ng thông báo ngưỡng Ä‘iểm nháºn đăng ký xét tuyển đại há»c hệ chÃnh quy theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 cá»§a các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c thà nh viên, khoa, viện, phân hiệu trá»±c thuá»™c.
Cụ thể, các đơn vị có ngưỡng Ä‘iểm nháºn đăng ký xét tuyển bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu và o tuyển sinh đại há»c hệ chÃnh quy năm 2017 (15,5 Ä‘iểm đối vá»›i há»c sinh phổ thông khu vá»±c 3) gồm:
- Trưá»ng Äại há»c Kinh tế (mã trưá»ng DDQ);
- Trưá»ng Äại há»c Ngoại ngữ (mã trưá»ng DDF);
- Khoa Công nghệ (mã trưá»ng DDC);
- Khoa Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông (mã trưá»ng DDI);
- Phân hiệu Äại há»c Äà Nẵng tại Kon Tum (mã trưá»ng DDP);
- Viên Nghiên cứu và Äà o tạo Việt – Anh (mã trưá»ng DDV).
Các đơn vị có má»™t hoặc nhiá»u ngà nh có ngưỡng Ä‘iểm nháºn đăng ký cao hÆ¡n ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu và o tuyển sinh đại há»c hệ chÃnh quy gồm:
- Trưá»ng Äại há»c Bách khoa (mã trưá»ng DDK);
- Trưá»ng Äại há»c Sư phạm (mã trưá»ng DDS);
- Khoa Y Dược (mã trưá»ng DDY).
Chi tiết Ä‘iểm nháºn đăng ký cho từng ngà nh cá»§a các đơn vị nà y như sau:
Trưá»ng ÄH Bách khoa:


Trưá»ng ÄH Sư phạm:



Khoa Y Dược:

Äại há»c Thái Nguyên công bố ngưỡng Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển đại há»c chÃnh quy đối vá»›i thà sinh (khu vá»±c 3, không ưu tiên) thi THPT quốc gia năm 2017 như sau:
Tất cả các ngà nh cá»§a Trưá»ng Äại há»c Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Trưá»ng Äại há»c Kỹ thuáºt Công nghiệp, Trưá»ng Äại há»c Y Dược, Trưá»ng Äại há»c Sư phạm, Trưá»ng Äại há»c Nông Lâm, Trưá»ng Äại há»c Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Quốc Tế và Phân hiệu Äại há»c Thái Nguyên tại tỉnh Là o Cai có mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ là 15,5 Ä‘iểm.
Riêng đối vá»›i Trưá»ng Äại há»c Khoa há»c, ngà nh Luáºt: 16,5 Ä‘iểm, các ngà nh còn lại: 15,5 Ä‘iểm.
Äối vá»›i thà sinh có há»™ khẩu thưá»ng trú từ 3 năm trở lên, há»c 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuá»™c khu vá»±c Tây Bắc được xét tuyển và o há»c các ngà nh đà o tạo và o Trưá»ng ÄH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Trưá»ng ÄH Nông Lâm, Trưá»ng ÄH Khoa há»c, Trưá»ng ÄH Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Quốc tế và Phân hiệu Äại há»c Thái Nguyên tại tỉnh Là o Cai vá»›i mức Ä‘iểm tối thiểu tham gia xét tuyển thấp hÆ¡n ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu và o 1 Ä‘iểm, những thà sinh nà y phải há»c bổ sung kiến thức 1 há»c kỳ trước khi và o há»c chÃnh thức.
Äối vá»›i ngà nh Ngôn ngữ Anh cá»§a Há»c viện An ninh nhân dân, ngoà i 2 môn Văn, Toán từ 5 Ä‘iểm trở lên, Ä‘iểm tối thiểu môn tiếng Anh phải từ 7 Ä‘iểm trở lên.
Năm nay, ÄHQG Hà Ná»™i không tổ chức kì thi đánh giá năng lá»±c như 2 năm trước, mà sá» dụng 56 tổ hợp từ các bà i thi THPT quốc gia để tuyển sinh đại há»c. Chiá»u 14/7, các trưá»ng thà nh viên đã thông báo mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡. Xem chi tiết tại đây.
Trưá»ng ÄH Y Dược TP.HCM nháºn hồ sÆ¡ từ 19 đến 23 Ä‘iểm, xem chi tiết tại đây.
Äiểm sà n Trưá»ng ÄH Ngân hà ng TP.HCM từ 15.5 đến 17, xem chi tiết tại đây.
Trưá»ng ÄH Y khoa Vinh có mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ cá»§a 3 môn Toán, Hóa, Sinh bằng mức Ä‘iểm sà n theo quy định cá»§a Bá»™ GD-ÄT.
Theo đỠán tuyển sinh cá»§a trưá»ng, mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu và o cá»§a trưá»ng là theo mức đảm bảo chất lượng đầu và o cá»§a Bá»™ GD-ÄT.
Äiá»u nà y có nghÄ©a, thà sinh có mức Ä‘iểm tổng 3 môn Toán, Hóa, Sinh từ 15,5 trở lên sẽ được ná»™p hồ sÆ¡ xét tuyển và o Trưá»ng ÄH Y khoa Vinh.
Nếu thà sinh cùng tổng mức Ä‘iểm thì thứ tá»± ưu tiên xét tuyển là điểm môn Sinh, Hóa cao hÆ¡n được chá»n.
Năm nay Trưá»ng ÄH Y khoa Vinh tuyển 800 chỉ tiêu, trong đó ngà nh Y Ä‘a khoa là 350 chỉ tiêu. Trưá»ng chỉ tuyển tổ hợp Toán, Hóa, Sinh.
Tương tá»±, Trưá»ng ÄH Y Thái Bình cÅ©ng có mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ bằng mức Ä‘iểm sà n do Bá»™ GD-ÄT là 15,5 Ä‘iểm. Äiá»u nà y được ghi rõ trong đỠán tuyển sinh cá»§a trưá»ng đã công bố trước đó.
Trưá»ng không sá» dụng tiêu chà phụ trong xét tuyển.
Năm nay, trưá»ng tuyển 960 chỉ tiêu, trong đó có 600 chỉ tiêu Y Ä‘a khoa. Trưá»ng xét tuyển 2 tổ hợp là B00 (Toán, Hóa, Sinh) cho 4 ngà nh Y Ä‘a khoa, Y há»c cổ truyá»n, Äiá»u dưỡng và Y tế công cá»ng. Tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) đối vá»›i ngà nh Dược há»c.
Trưá»ng ÄH Giao thông váºn tải công bố mức Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển năm 2017 từ 16,5 Ä‘iểm đến 19 Ä‘iểm tùy từng ngà nh. Xem chi tiết tại đây.
Trưá»ng ÄH Công nghệ Thông tin (ÄHQG TP.HCM) công bố Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển cho tất cả các khối là 18 Ä‘iểm.
Äây là điểm tÃnh theo đối tượng thà sinh thuá»™c khu vá»±c 3 (những thà sinh không được hưởng Ä‘iểm ưu tiên). Những thà sinh được hưởng Ä‘iểm ưu tiên theo khu vá»±c, ưu tiên theo đối tượng sẽ có Ä‘iểm sà n xét tuyển thấp hÆ¡n tùy theo Ä‘iểm ưu tiên cá»§a thà sinh.
Trưá»ng ÄH Kiến trúc TP.HCM công bố Ä‘iểm nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển từ 15,5 đến 18 Ä‘iểm. Cụ thể: Ngà nh Kỹ thuáºt xây dá»±ng nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển từ 16 Ä‘iểm; Ngà nh Kiến trúc nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển từ 18 Ä‘iểm; Các ngà nh còn lại nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển bằng ngưỡng Ä‘iểm Bá»™ GD-ÄT quy định (15,5 Ä‘iểm). Chỉ tiêu tuyển sinh cá»§a trưá»ng là 1185 thà sinh.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/tuyen-sinh-dai-hoc-2017-tiep-tuc-co-nhieu-truong-dai-hoc-cong-bo-diem-nhan-ho-so-xet-tuyen-383822.html |
周三, 2017年 06月 28日 02:46 |
Năm nay, chỉ có môn Ngữ văn là huy động cán bá»™ chấm thi. Còn lại tất cả các môn trắc nghiệm Ä‘á»u do máy chấm.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có Ä‘iểm má»›i so vá»›i má»i năm là Bá»™ GD-ÄT tổ chức thi 5 bà i thi gồm 3 bà i thi độc láºp (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bà i thi tổ hợp Khoa há»c Tá»± nhiên (tổ hợp các môn: Váºt lÃ, Hóa há»c, Sinh há»c); Khoa há»c xã há»™i (tổ hợp các môn: Lịch sá», Äịa lÃ, Giáo dục công dân; riêng thà sinh GDTX chỉ thi Lịch sá», Äịa lÃ).
Tất cả các môn Ä‘á»u thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức Tá»± luáºn. Äây là lần đầu tiên Bá»™ GD-ÄT tổ chức thi theo bà i và có dạng bà i thi tổ hợp gồm nhiá»u môn há»c và cÅ©ng là lần đầu tiên, môn Giáo dục công dân được đưa và o kỳ thi.
Äến nay, công tác chấm thi Ä‘ang được các tỉnh, thà nh thá»±c hiện hết sức khẩn trương để dá»± kiến đến ngà y 7/7 là có thể công bố Ä‘iểm thi tá»›i tất cả thà sinh. Năm nay, có má»™t sá»± thay đổi là Bá»™ GD-ÄT giao cho các Sở GD-ÄT các địa phương phối hợp vá»›i các trưá»ng phổ thông, đại há»c tổ chức coi thi và chấm thi.
Chia sẻ vá» cách thức chấm thi, PGS.TS Trần Văn Tá»›p, Phó Hiệu trưởng ÄH Bách Khoa Hà Ná»™i cho biết, Bá»™ GD-ÄT đã thà nh láºp 63 Ä‘oà n thanh tra, giám sát việc chấm thi. Khi tổ chức thi, ÄH Bách Khoa Hà Ná»™i đã cá» 800 cán bá»™ tham gia và o công tác nà y nhưng đối vá»›i công tác chấm thi, nhà trưá»ng chỉ cá» 2 cán bá»™ đến tỉnh Quảng Ninh tham gia vá»›i tư cách giám sát việc chấm bà i.
Các năm trước, bà i thi Ngữ văn trùng vá»›i môn thi Ngữ văn, bà i thi Toán trùng vá»›i môn thi Toán… Năm nay, bà i thi tổ hợp gồm 3 môn thi. Và dụ, thà sinh đăng ký tổ hợp Khoa há»c tá»± nhiên gồm các môn: Váºt lý, Hóa há»c, Sinh há»c thì sẽ có Ä‘iểm tổ hợp cá»§a 3 môn thi nà y cá»™ng lại.
Â
Thà sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.
Â
Bà i thi trắc nghiệm được chấm trên máy tÃnh có độ chÃnh xác cao
Năm nay, chỉ có môn Ngữ văn là huy động cán bá»™ chấm thi. Còn lại tất cả các môn trắc nghiệm Ä‘á»u do máy chấm. Các trưá»ng ÄH có thể dá»±a và o Ä‘iểm thà nh phần cá»§a 2 môn trong tổ hợp kết hợp vá»›i Ä‘iểm môn thi bắt buá»™c để chá»n lá»±a thà sinh và o trưá»ng.
Theo PGS.TS Trần Văn Tá»›p, bà i thi trắc nghiệm được chấm trên máy tÃnh. Cán bá»™ chấm thi sẽ lấy các bà i thi để scan như photocoy và tạo thà nh ảnh. Sau đó, cán bá»™ chấm thi căn chỉnh ở trên máy và để máy nháºn dạng số báo danh, mã đỠcá»§a thà sinh. Nếu thà sinh có đáp án đúng thì máy sẽ cho Ä‘iểm. Tiếp theo là đến công Ä‘oạn máy sẽ ghép số báo danh vá»›i cất dữ liệu cá»§a thà sinh. Quá trình chấm thi sẽ diá»…n ra nhanh, nếu chấm khoảng 10.000 bà i thì chỉ trong và i ngà y.
Là trưá»ng chỉ có thể chấm má»™t số môn Khoa há»c tá»± nhiên như Toán, Váºt lý, ông Äinh Văn SÆ¡n, Hiệu trưởng ÄH Thương mại cho biết, việc chấm thi các môn Khoa há»c xã há»™i năm nay chá»§ yếu vẫn do các Sở GD-ÄT ở các địa phương đảm nhiệm là chá»§ yếu.
Quá trình chấm thi hoà n toà n được bảo đảm nghiêm ngặt, đúng quy chế và khách quan. Không chỉ có các Sở GD-ÄT tham gia chấm thi mà còn có sá»± giám sát từ phÃa các trưá»ng ÄH, CÄ. Các Ä‘oà n thanh tra cá»§a Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng tham gia và o công tác nà y.
Nếu việc chấm bà i thi tá»± luáºn là có thể do nháºn xét, cách chấm cá»§a từng giáo viên khác nhau nhưng đối vá»›i các môn thi trắc nghiệm thì được chấm trên máy tÃnh, đã có đáp án thì không thể nhầm lẫn được. Vì váºy, phụ huynh và thà sinh hoà n toà n có thể yên tâm đối vá»›i công tác chấm thi./.
Các mốc thá»i gian thà sinh cần lưu ý:
Ngà y 7/7: Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thà sinh.
Từ 8 đến hết 17/7: ÄÆ¡n vị đăng ký dá»± thi thu nháºn đơn phúc khảo và láºp danh sách phúc khảo kể từ ngà y công bố kết quả thi.
Ngà y 14/7: Là thá»i hạn các Sở GD - ÄT công bố kết quả xét công nháºn tốt nghiệp THPT cho thà sinh. Ngà y 15/7: Dá»± kiến các thà sinh bắt đầu Ä‘iá»u chỉnh nguyện vá»ng đăng ký xét tuyển Äại há»c trá»±c tuyến và trá»±c tiếp bằng phiếu.
Ngà y 17/7: Là thá»i hạn Hiệu trưởng các trưá»ng THPT cấp giấy chứng nháºn tốt nghiệp tạm thá»i, trả há»c bạ và các loại giấy chứng nháºn (bản chÃnh) cho thà sinh và gá»i giấy chứng nháºn kết quả thi cho thà sinh.
Ngà y 24/7: Là thá»i hạn các Há»™i đồng thi phải hoà n thà nh tổ chức phúc khảo bà i thi (nếu có).
Ngà y 26/7: Là thá»i hạn các Sở GD- ÄT hoà n thà nh việc xét công nháºn tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.
Từ 28-30/7: Các trưá»ng ÄH, CÄ nhóm ngà nh đà o tạo giáo viên sẽ có 3 ngà y để thá»±c hiện quy trình xét tuyển đợt I
Trước 1/8: Các trưá»ng công bố kết quả đợt I xét tuyển và o ÄH.
Hết 7/8: Thà sinh xác nháºn nháºp há»c đợt I bằng cách ná»™p giấy chứng nháºn kết quả thi bản gốc duy nhất được cấp.
Từ 13/8: Các trưá»ng ÄH bắt đầu nháºn hồ sÆ¡ xét tuyển đợt bổ sung.
Â
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/bai-thi-thpt-quoc-gia-2017-duoc-cham-nhu-the-nao-20170628073638217.htm |
|
|
|
|
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| Trưá»ng há»c kết nối | |
|