Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Cho trẻ há»c chữ trước khi vào lá»›p 1: “Thuốc bổ†hay “thuốc độcâ€? PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 07月 19日 13:36

Có nhiá»u nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh cho con mình há»c chữ trước khi vào lá»›p 1. Vậy thá»±c sá»±, cho con trẻ tập Ä‘á»c, tập viết trước khi vào lá»›p 1 là “liá»u thuốc bổ†hay “liá»u thuốc độc†đối vá»›i các con?

Nên để trẻ “mù chữ†trước 6 tuổi?

Mùa tá»±u trưá»ng sắp đến, hÆ¡n 2 tháng nay, chị Nguyá»…n Diệu Linh (Quan Hoa, Cầu Giấy) đã cho con gái sắp vào lá»›p 1 cá»§a mình Ä‘i há»c chữ. Chị Linh cho biết, bé là con đầu nên gia đình chưa nhiá»u kinh nghiệm vá» vấn đỠnày nhưng theo tham khảo từ nhiá»u gia đình nên chị quyết định tìm cô giáo cho bé đến há»c.

"Mình cÅ©ng không biết lợi hại thá»±c tế đến đâu. Nhưng theo kinh nghiệm cá»§a má»™t số gia đình chia sẻ lại, nếu không cho con Ä‘i há»c trước thì khi vào lá»›p 1 thầy cô thưá»ng mặc định các con đã biết chữ rồi nên bé khó theo kịp bạn bè", phụ huynh này tâm sá»±.

Anh Hoàng Äức (Äống Äa, Hà Ná»™i) lại nhất quyết không "can thiệp" trước thá»i hạn con đến trưá»ng há»c. Quan Ä‘iểm cá»§a anh là: "Cái gì tá»± nhiên cÅ©ng tốt nhất, trẻ gần 6 tuổi đã phát triển khá đầy đủ. Nếu biết trước các bạn đồng trang lứa thì khi há»c con lại không chú ý mà lÆ¡ là, chểnh mảng".

Vá» vấn đỠnày, Tiến sÄ© VÅ© Thu Hương (giảng viên khoa Tiểu há»c - Äại há»c Sư phạm Hà Ná»™i) cho rằng, dạy con há»c chữ trước 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang há»§y hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.

Tiến sÄ© VÅ© Thu Hương cho rằng, dạy con há»c chữ trước 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang há»§y hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.

Tiến sÄ© VÅ© Thu Hương cho rằng, dạy con há»c chữ trước 6 tuổi là phụ huynh Ä‘ang há»§y hoại nhiá»u Ä‘iá»u ở con trẻ.

 

Theo TS Hương, thá»i gian gần đây, phong trào dạy con há»c chữ trước đã phát triển rất mạnh. Dưá»ng như việc dạy trẻ trước đã trở thành má»™t “cuá»™c Ä‘ua†âm thầm mà rất nhiá»u cha mẹ tham gia vá»›i sá»± nhiệt tình cao độ.

Chuyên gia này cảnh báo, dạy con há»c trước sẽ há»§y hoại khả năng tưởng tượng, sáng tạo, liên tưởng cá»§a trẻ.

"Trẻ dưới 6 tuổi “mù chữ†sẽ có khả năng sáng tạo từ những quan sát xung quanh rất tốt", TS Hương nhấn mạnh.

Nữ giảng viên ÄH Sư phạm Hà Ná»™i dẫn chứng: "Trong má»™t thí nghiệm mà chúng tôi làm vá»›i đám trẻ 5 tuổi, có 5 cháu chưa biết Ä‘á»c và 5 cháu đã biết chữ. Trong số 5 cháu chưa biết chữ thì có 4 cháu đã biết bảng chữ cái và 1 cháu chưa biết gì. Chúng tôi cho trẻ Ä‘á»c truyện tranh có các bức tranh to và lá»i thuyết minh ngắn (chừng 2 dòng) ở dưới. Cả 5 cháu biết chữ (biết Ä‘á»c thành thạo) thì Ä‘á»u Ä‘á»c khá chính xác câu chuyện. Nhưng 5 cháu chưa biết chữ thì đã kể cho chúng tôi 5 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Äặc biệt khi chúng tôi yêu cầu Ä‘á»c lại 1 lần nữa thì 5 cháu biết Ä‘á»c đã Ä‘á»c lại câu chuyện như cÅ© còn 5 cháu không biết chữ thì lại kể cho chúng tôi 5 câu chuyện khác hẳn".

Thí nghiệm cho thấy, vá»›i 5 cháu biết chữ, các câu chuyện lúc nào cÅ©ng giống nhau còn vá»›i 5 cháu chưa biết chữ, má»—i lần Ä‘á»c là lại 1 câu chuyện má»›i rất thú vị theo sá»± tưởng tượng cá»§a các cháu khi quan sát các bức tranh. Äây chính là sá»± sáng tạo đặc biệt cá»§a trẻ “mù chữâ€.

"Như vậy, việc biết chữ vá»›i trẻ Việt là chắc chắn, chỉ là sá»›m hay muá»™n mà thôi. Nhưng nếu cả 6 năm đầu Ä‘á»i cá»§a trẻ Ä‘á»u được bảo tồn và tôn trá»ng bằng cách rá»i xa việc há»c chữ để con chú tâm vào quan sát, há»c há»i từ môi trưá»ng sống, từ thái độ và hành vi cá»§a những ngưá»i xung quanh, chắc chắn các con sẽ phát triển khả năng quan sát tinh tế, liên tưởng và sáng tạo rất tốt", TS VÅ© Thu Hương phản đối việc cho trẻ há»c trước.

Trẻ có nhu cầu mà cha mẹ kìm hãm thì nguy hiểm

Là ngưá»i rất quan tâm đến giáo dục, ông Äá»— Hoàng SÆ¡n - giám đốc má»™t công ty sách lại cho rằng: "Những đứa trẻ sống trong môi trưá»ng nhìn đâu cÅ©ng thấy chữ và số, quan sát thấy ngưá»i lá»›n Ä‘á»c sách, Ä‘á»c chữ trên tivi, máy tính, chúng phát sinh nhu cầu cần Ä‘á»c mà lại… cố gắng không dạy Ä‘á»c cho chúng thì vô lý. Coi tất cả má»i đứa trẻ như nhau là vô lý. Má»™t bá»™ phận trẻ nhá» thích há»c ngay từ sá»›m mà bố mẹ lại kìm hãm thì nguy hiểmâ€.

Quan Ä‘iểm cá»§a ông SÆ¡n là “không được ép trẻ há»c và không được há»câ€. Theo vị này, GS Ngô Bảo Châu hồi bé há»c có má»™t hôm là biết Ä‘á»c, do má»™t chị hàng xóm lá»›n hÆ¡n 4 tuổi dạy. Trẻ em có nhiá»u nhóm khác nhau, nhóm muốn được há»c sá»›m (nhu cầu tá»± thân) và nhóm phải đến trưá»ng má»›i há»c vì đủ 6 tuổi, có nhóm 6 tuổi mà vẫn không thích há»c. Vá»›i nhóm trẻ em sáng dạ, có nhu cầu há»c sá»›m thì làm theo bài báo này má»›i là kìm hãm sáng tạo. Vấn đỠlà cha mẹ đừng có cố tình nhồi nhét, ép trẻ há»c sá»›m nếu nó chưa thấy cần. Ngược lại thì khi trẻ có nhu cầu thì đừng ngăn cản, cố gắng làm thế nào cho tốt vá»›i từng đứa trẻ cụ thể.

Là má»™t giáo viên, anh Hoàng Trá»ng Hảo (TPHCM) cảm thán: "Äiên má»›i cho trẻ há»c sá»›m! Tôi cÅ©ng Ä‘ang có con 6 tuổi, chuẩn bị vào lá»›p 1, trừ trưá»ng hợp con đặc biệt thông minh, tá»± phát cần nhu cầu há»c thì không cản".

Há»c trước là bình thưá»ng, há»c thế nào má»›i quan trá»ng!

Má»™t luồng ý kiến cho rằng, cho Ä‘i há»c không quá tai hại chỉ sợ mục đích và“liá»u lượng†sai.
Má»™t luồng ý kiến cho rằng, cho Ä‘i há»c không quá tai hại chỉ sợ mục đích và“liá»u lượng†sai.

 

Là má»™t phụ huynh có con thứ hai sắp bước vào lá»›p 1, anh Lê Trưá»ng (Bắc Từ Liêm, Hà Ná»™i) quan Ä‘iểm: “Theo quan Ä‘iểm tôi, đến nhảy còn phải lấy đà, chÆ¡i thể thao còn có khởi động nên việc Ä‘i há»c trước cÅ©ng là chấp nhận được. Quan trá»ng là há»c trước như thế nào cho phù hợp vá»›i con trẻ, vừa chÆ¡i vừa há»c hay nhồi lấy được. Khởi động đúng cách góp phần nâng cao hiệu quả thể dục, thể thao nhưng sai thì tai hại. Há»c trước cÅ©ng vậy đối vá»›i con trẻ".

Äồng tình vá»›i ý kiến trên, phụ huynh Nguyá»…n Khánh Lân bày tá»: “Ngay cả khi muốn há»c sá»›m thì cÅ©ng chỉ nên ở mức độ vừa phải vì quỹ thá»i gian và sức khá»e có hạn. Nếu mục tiêu là Ä‘á»c, viết thì là vá»› vẩn. Mục tiêu phát triển thì cái đích là tuổi trưởng thành và đưá»ng còn xa lắm. Mình đã gặp trẻ Ä‘á»c viết, tính toán như thần lúc 4 tuổi và cái tiếc nhất cá»§a cháu là chỉ quan tâm đến há»c. Ngay bản thân việc Ä‘á»c sách, lúc đầu mình dụ con Ä‘á»c bằng tiếng Anh, ná»­a năm sau mình cÅ©ng đã phải cấm con Ä‘á»c. Lúc nào cÅ©ng Ä‘á»c, lên trưá»ng cÅ©ng Ä‘á»c, vá» nhà cÅ©ng Ä‘á»c, tắt đèn Ä‘i ngá»§ cÅ©ng Ä‘á»c trong khi cuá»™c sống còn rất nhiá»u chuyện. Äá»c thì bao giá» hết sách".

Theo chị Nguyá»…n Khánh Vân (quận Hai Bà Trưng, Hà Ná»™i), việc Ä‘i há»c chữ trước khi vào lá»›p 1 là hết sức bình thưá»ng. Bởi lẽ, hàng trăm năm qua, trẻ em các nước tiên tiến trên thế giá»›i Ä‘á»u đã biết Ä‘á»c từ 5 tuổi.

Thạc sÄ© giáo dục há»c Hoàng Thị Kim Huệ (Äại há»c Sư phạm Hà Ná»™i) cho hay, khó khăn cá»§a con khi vào lá»›p 1 đến từ sá»± thay đổi: Môi trưá»ng (mầm non sang lá»›p há»c), thay đổi tư duy trá»±c quan hình ảnh (mầm non) sang tư duy trừu tượng (con số, phép toán ở bậc tiểu há»c), thay đổi quan hệ giao tiếp vá»›i cô giáo chứ không phải khó khăn ở việc Ä‘á»c - viết.

Do đó, chuyên gia này khuyến cáo phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế và tinh thần ham há»c há»i, khám phá chứ không nhất thiết chuẩn bị cho con tập Ä‘á»c, tập viết trước.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/cho-tre-hoc-chu-truoc-khi-vao-lop-1-thuoc-bo-hay-thuoc-doc-20170719075540248.htm

 
"HÆ¡n 4.200 Ä‘iểm 10 má»›i là hiện tượng bá» nổi" PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 07月 19日 13:34

Bá»™ GD-ÄT vừa công bố Ä‘iểm thi và phổ Ä‘iểm các môn cá»§a kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có hÆ¡n 4.200 bài thi đạt Ä‘iểm 10. Con số này chiếm 0,082% trong hÆ¡n 5 triệu bài thi; lá»›n hÆ¡n 60 lần so vá»›i kỳ thi THPT quốc gia 2016. VietNamNet nhận được 2 ý kiến nhìn nhận vá» vấn đỠnày.

Thi THPT quốc gia, Thi trung há»c phổ thông quốc gia, Äiểm thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại há»c 2017
Chấm thi trắc nghiệm ở Hưng Yên. Ảnh: Lê Văn

Ông Nguyá»…n Hoàng Chương, Hiệu trưởng Trưá»ng THPT Lá»™c Phát (Lâm Äồng): Äể chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chưa đạt.

1. Äá» thi THPT quốc gia 2017 cÆ¡ bản phân loại được há»c sinh. Kết quả thi ở trưá»ng tôi phản ánh rất rõ, những em giá»i – chăm có Ä‘iểm thi cao, các em còn yếu thì Ä‘iểm thi thấp, vừa đủ để xét công nhận tốt nghiệp – trong số đó có em phải nhá» Ä‘iểm khuyến khích, ưu tiên má»›i đủ Ä‘iểm tốt nghiệp.

Nhìn rá»™ng ra cả nước, những em có bài thi đạt Ä‘iểm 10 năm nay Ä‘á»u xứng đáng. Hầu như không có dư luận trái chiá»u, nghi ngại vá» những tiêu cá»±c trong coi thi, chấm thi tạo nên “mưa†điểm 10.2. Số thí sinh dá»± thi THPT quốc gia 2017 cả nước vào khoảng 866.000 thí sinh, má»—i em thi 3 bài thi độc lập bắt buá»™c là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và má»™t bài thi tổ hợp gồm 3 môn độc lập, như vậy má»™t thí sinh ít nhất thi 6 môn. Vị chi cả nước số lượt môn thi là 5.196.000, số bài thi Ä‘iểm 10 chiếm tỉ lệ 0,08%. Tỉ lệ này là bình thưá»ng, há»c sinh giá»i lại được ôn luyện kỹ, được làm quen trước kỳ thi vá»›i các bá»™ đỠthi minh há»a cá»§a Bá»™ GD-ÄT, cùng vá»›i sá»± hướng dẫn cá»§a thầy cô sẽ không quá khó để bài thi đạt Ä‘iểm tuyệt đối.

 

Thi THPT quốc gia, Thi trung há»c phổ thông quốc gia, Äiểm thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại há»c 2017
Các tỉnh, thành có nhiá»u bài thi đạt Ä‘iểm từ 9 - 10 nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Äồ hoạ: Lê Văn

3. Nói đỠthi THPT quốc gia 2017 dá»… là chưa chính xác. Äá» thi vừa rồi có câu dá»… (nhận biết), câu thông hiểu thì quen thuá»™c. Có thể Ban ra đỠnặng vá» mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT?. Äiá»u này dẫn đến há»c sinh giá»i có nhiá»u thá»i gian hÆ¡n tập trung cho những câu vận dụng, vận dụng cao.

Má»™t số câu vận dụng cao có phương án gây nhiá»…u chưa hay nên thí sinh không khó để loại được phương án sai (Ä‘iá»u này, các em hoàn toàn không thể làm được nếu thi theo hình thức tá»± luận và cả hình thức trắc nghiệm khách quan mà có câu Ä‘iá»n khuyết, ghép đôi, đúng sai...).

Chúng ta đạt được mục đích là kỳ thi nghiêm túc, gá»n nhẹ, tiết kiệm nhưng để chá»n lá»c được há»c sinh xuất sắc theo đúng nghÄ©a thì chưa đạt.

4. Môn Giáo dục công dân có Ä‘iểm thi trung bình là 7,8 - môn “cứu bồ†cho những há»c sinh yếu. Có thí sinh Ä‘iểm 3 bài thi độc lập thấp, Ä‘iểm 2 môn thi trong tổ hợp bài thi Khoa há»c Xã há»™i thấp nhưng Ä‘iểm thi môn Giáo dục công dân là 9,5 Ä‘iểm – thêm Ä‘iểm khuyến khích và ưu tiên, em được công nhận tốt nghiệp.

Há»c gì thi đó là đúng nhưng khi sách giáo khoa, dạy và há»c còn nặng vá» lý thuyết (môn Giáo dục công dân) mà vá»™i đưa thành má»™t môn trong bài thi tổ hợp là không ổn. Nên chăng bá»™ môn này tích hợp trong bài thi Ngữ văn, Lịch sá»­, Äịa lý ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?

5. Môn Tiếng Anh vẫn là môn thi mà há»c sinh có Ä‘iểm dưới trung bình khá cao, chiếm 69%. Dạy và há»c môn này cho những năm tá»›i đây như thế nào đó là Ä‘iá»u các cÆ¡ sở giáo dục luôn trăn trở. ÄỠán Ngoại ngữ quốc gia Ä‘i hÆ¡n nữa chặng đưá»ng mà sá»± thay đổi như mục đích cá»§a đỠán đặt ra ban đầu chưa đạt. Khi ngưá»i thầy dạy tiếng Anh còn lúng túng trong giao tiếp vá»›i ngưá»i nước ngoài, khi mà kỹ năng nghe Ä‘ang là ná»—i sợ hãi, ám ảnh cá»§a giáo viên tiếng Anh thì kết quả thi THPT quốc gia bá»™ môn này vẫn là gam màu tối.

Thi THPT quốc gia, Thi trung há»c phổ thông quốc gia, Äiểm thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại há»c 2017
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017 tại Hải Phòng

6. Môn Ngữ văn mấy năm gần đây luôn được chú trá»ng dạy và há»c theo hướng phát triển cảm xúc cho há»c sinh, gắn vá»›i cuá»™c sống, chống văn mẫu, há»c thuá»™c lòng, Ä‘á»c – chép. Äiá»u này cần được thể hiện rõ hÆ¡n trong đỠthi THPT quốc gia những năm sau. Äá» thi THPT quốc gia 2017 môn Ngữ văn dưá»ng như được ra căn bản, chân phương, an toàn quá!

7. Thá»i Ä‘iểm này thí sinh Ä‘ang phập phồng vá»›i nguyện vá»ng mình đã chá»n. Má»™t bá»™ phận Ä‘ang cân nhắc, tìm kiếm thông tin để tiếp tục giữ hoặc thay đổi nguyện vá»ng chá»n ngành, trưá»ng xét tuyển đại há»c, cao đẳng. Vá»›i nhà trưá»ng phổ thông, bây giá» Ä‘ang chuẩn bị cho năm há»c má»›i, cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Phổ Ä‘iểm đẹp làm... cả nhà cùng vui. Hy vá»ng đó là cÆ¡ sở, động lá»±c để toàn ngành tiếp tục hành trình đổi má»›i giáo dục phổ thông.

Ông Nguyá»…n Hoàng (ÄH Huế): Ra đỠcó phần "ná»›i tay"

1. Ở ta, đạt được Ä‘iểm 10 là nhất, là tuyệt vá»i. Những em đạt 9,5 hoặc 9,75 không nhận được nhiá»u sá»± quan tâm, ưu ái cá»§a thầy cô, cá»§a xã há»™i. Äiá»u này nói lên rằng, kết quả há»c tập cá»§a há»c sinh được xem là thành tích thi Ä‘ua, thi thố giống như ở các đấu trưá»ng thể thao, các kỳ thi giành các giải vô địch. Anh dù giá»i kiểu gì Ä‘i nữa mà chỉ đạt huy chương bạc thì vinh quang chắc chắn ở dưới ngưá»i đạt huy chương vàng.

Thi THPT quốc gia, Thi trung há»c phổ thông quốc gia, Äiểm thi THPT quốc gia 2017, tuyển sinh đại há»c 2017

2. Ở Mỹ (và châu Âu), khi yêu cầu viết thư giá»›i thiệu (letter of recommendation) vá» năng lá»±c má»™t há»c sinh, sinh viên (có tên là A chẳng hạn), ngưá»i ta không há»i số Ä‘iểm A đạt được mà chỉ há»i bạn A thuá»™c top 5 hoặc top 10 trong lá»›p theo từng năng lá»±c. Do vậy, những há»c sinh đạt 9, 9,5 hoặc 10 Ä‘iểm thì có thể xếp chung má»™t mức vá» việc đánh giá. Dùng thang Ä‘iểm 5 hoặc Ä‘iểm chữ A, B, C, D, F khi đánh giá bài thi, bài kiểm tra cÅ©ng có ý nghÄ©a tương tá»±.

3. Ở các nước tiên tiến, áp dụng thi trắc nghiệm há» không công bố kết quả thi dưới dạng thô (raw scores). “Kết quả thô†này được xá»­ lý theo những phần má»m thông kê và lượng giá, từ đó má»›i đưa ra kết quả chính thức (converted scores).

4. Có lẽ vì thế ở nước mình, thái độ, tâm lý cá»§a há»c sinh là bằng má»i cách để đạt được Ä‘iểm cao, cho dù kiến thức nhận được chưa chắc tỉ lệ thuận vá»›i Ä‘iểm số. Ngưá»i ra Ä‘á», đánh giá cÅ©ng tìm cách ra những câu “hóc búa†để ngăn chặn Ä‘iểm 10.

5. Năm nay, Ä‘iểm 10 nhiá»u có lẽ do mấy nguyên nhân sau:

* Há»c sinh (số chịu khó há»c tập) càng ngày càng tăng. Nhất là trước má»™t kỳ thi thay đổi nhiá»u vá» hình thức nên các em chuẩn bị nhiá»u hÆ¡n.

* Thi trắc nghiệm mang tính chất khách quan lớn. Câu đúng, câu sai phân biệt rạch ròi. Chấm bằng máy nên không có chỗ cho cảm tính xen vào.

* Kỳ thi này là thi tốt nghiệp THPT, ngưá»i ra đỠphần nào “ná»›i tayâ€. Các năm trước kết hợp 2 trong 1 nên đỠkhó hÆ¡n!

Mong Ä‘á»c được những bình luận, đánh giá trên báo chí, trên mạng xã há»™i những nhận định sâu sắc hÆ¡n không chỉ dá»±a vào kết quả đã có mà cần lắm những phân tích, nhận định, góp ý để định hướng cho ngưá»i há»c, ngưá»i dạy, ngưá»i ra đỠtrong những năm đến. Từ đó sẽ có tác động đến tư duy, chiến lược, triết lý giáo dục cho những ngưá»i làm công tác giáo dục và toàn xã há»™i.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/hon-4-200-diem-10-thi-thpt-quoc-gia-moi-la-hien-tuong-be-noi-382858.html

 
Tiếp tục 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp trong năm há»c 2017 - 2018 PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2017年 07月 17日 04:20

Bá»™ trưá»ng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm há»c 2017-2018 tiếp tục tăng cưá»ng ná» nếp ká»· cương, nâng cao chất lượng giáo dục vá»›i tinh thần "quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh cá»§a ngành giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toàn xã há»™i".

Những chuyển biến ban đầu

Há»™i nghị Giám đốc Sở GD-ÄT toàn quốc được tổ chức trong 2 ngày 14, 15/7 tại thành phố Äà Nẵng đã nhìn nhận 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp cá»§a ngành giáo dục theo tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm.

Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra đã tác động đến nhận thức và hành động của toàn ngành.

Cụ thể, các địa phương đã quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Các chủ đỠgiáo dục hướng nghiệp được lồng ghép trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ

Tham dá»± há»™i nghị có lãnh đạo các vụ, cục, viện, đơn vị trá»±c thuá»™c Bá»™ và Giám đốc 63 Sở GD-ÄTtrong cả nước.

Việc triển khai dạy và há»c ngoại ngữ được Ä‘iá»u chỉnh mục tiêu và nhiệm vụ cho phù hợp phù hợp vá»›i yêu cầu và tình hình thá»±c tế.

Äáng lưu ý, hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh thông qua việc ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định, thá»a thuận hợp tác vá» giáo dục đào tạo, tiếp nhận công nghệ má»›i vá» dạy há»c, quản lý nhà trưá»ng.

Việc đổi má»›i kiểm tra, thi, đánh giá há»c sinh phổ thông thá»±c hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lá»±c ngưá»i há»c; nhiá»u cuá»™c thi, há»™i thi đã được cắt bỠđể giảm áp lá»±c.

Bá»™ GD-ÄT nhìn nhận “má»™t trong những Ä‘iểm sáng cá»§a năm há»c là kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thá»±c nhưng nhẹ nhàng, giảm áp lá»±c, giảm tốn kém đối vá»›i ngưá»i dân và xã há»™i, tạo thuận lợi tối Ä‘a cho thí sinhâ€.

Cùng vá»›i đó, dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã hoàn thành, Bá»™ GD-ÄT hiện Ä‘ang tích cá»±c rà soát, xây dá»±ng kế hoạch triển khai các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn những hạn chế như: Thá»±c hiện quy hoạch mạng lưới chậm được triển khai; tình trạng thiếu trưá»ng, lá»›p ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn phổ biến; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bá»™ vẫn chưa được giải quyết; năng lá»±c nghá» nghiệp cá»§a má»™t bá»™ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi má»›i; chất lượng nguồn nhân lá»±c, nhất là nhân lá»±c chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước...

Tiếp tục tăng cưá»ng ká»· cương ná» nếp, nâng cao chất lượng giáo dục

Kết luận há»™i nghị, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao những ná»— lá»±c cá»§a toàn ngành trong thá»±c hiện nhiệm vụ năm há»c 2016-2017.

Bước sang năm há»c 2017-2018, Bá»™ trưởng nhấn mạnh: “Mục tiêu cá»§a năm há»c là tiếp tục tập trung vào nâng cao ká»· cương ná» nếp, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Từng bước nâng cao chất lượng dạy và há»c, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mÅ©i nhá»n, há»c Ä‘i đôi vá»›i hành, quan tâm tá»›i trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng má»m, kỹ năng sống cho há»c sinh. Quyết tâm xây dá»±ng hình ảnh cá»§a ngành giáo dục trước nhân dân, từng bước tạo niá»m tin trong phụ huynh há»c sinh và toàn xã há»™iâ€.

 

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngành giáo dục trước nhân dân"

Theo đó, 9 nhóm nhiệm vụ chá»§ yếu và 5 giải pháp cá»§a ngành sẽ tiếp tục được triển khai vá»›i ná»™i hàm phù hợp vá»›i yêu cầu cá»§a từng năm há»c.

Trong số các giải pháp, ngành giáo dục sẽ tập trung xây dá»±ng Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Giáo dục và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Giáo dục Äại há»c.

Bên cạnh đó, sớm ban hành chỉ số chất lượng để hướng tới phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của mỗi địa phương.

Bá»™ trưởng cÅ©ng lưu ý công tác thi Ä‘ua, khen thưởng cần Ä‘i vào thá»±c chất nhằm từng bước đẩy lùi căn bệnh thành tích và lá»™ trình thá»±c hiện giảm tải, giảm áp lá»±c cho há»c sinh, giáo viên.

9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trưá»ng, lá»›p há»c: Äối vá»›i khu vá»±c thành phố, quy hoạch trưá»ng, lá»›p phải thoát khá»i khu vá»±c ná»™i đô, khắc phục tình trạng sÄ© số lá»›p quá đông. Tăng cưá»ng xã há»™i hóa vá»›i nhóm trưá»ng, lá»›p chất lượng cao.

Äối vá»›i miá»n núi khó khăn, có lá»™ trình sắp xếp trưá»ng, lá»›p hợp lý, đảm bảo chuẩn bị tốt tâm lý cho phụ huynh và há»c sinh. Riêng vá»›i bậc há»c mầm non và các lá»›p tiểu há»c đầu cấp khi sát nhập, dồn dịch các trưá»ng há»c phải đảm bảo yếu tố nhân văn...

Cấp tiểu há»c, THCS phải làm có lá»™ trình, tránh theo phong trào. Công tác quy hoạch trưá»ng, lá»›p phải gắn vá»›i chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất, đào tạo lại đội ngÅ© giáo viên, đặc biệt là gắn vá»›i chương trình giáo dục phổ thông má»›i.

2. Nâng cao chất lượng đội ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý: Hiện nay, Bá»™ GD-ÄT Ä‘ang hoàn thành các bá»™ chuẩn, quy chuẩn giáo viên và cán bá»™ quản lý, giảng viên sư phạm, trên cÆ¡ sở đó các tỉnh rà soát theo các chuẩn; kết hợp vá»›i các trưá»ng sư phạm xây dá»±ng kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại. Yêu cầu đặt ra là phải có lá»™ trình, bước Ä‘i cho hợp lý, tránh làm xáo trá»™n; chá»§ động làm việc vá»›i các trưá»ng sư phạm để triển khai phương pháp đào tạo, bồi dưỡng từ xa, có chính sách linh hoạt vỠđào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch tuyển dụng giáo viên các cấp, tránh thừa thiếu cục bá»™ và bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non, tiểu há»c, giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông má»›i.

3.Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ: Äẩy mạnh thá»±c hiện ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ giai Ä‘oạn 2016 - 2020, tập trung rà soát, thống nhất chương trình và các tài liệu dạy há»c; đồng thá»i tập trung vào công tác khảo thí minh bạch, khách quan. Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên; các địa phương chá»§ động bồi dưỡng giáo viên, tránh tình trạng “chạy†chứng chỉ gây bức xúc trong xã há»™i.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, há»c và quản lý giáo dục: Äẩy mạnh tin há»c hóa trong quản lý, quyết tâm xây dá»±ng được hệ thống thông tin kết nối giữa Bá»™ vá»›i các Sở GD-ÄT thông suốt, xây dá»±ng được cÆ¡ sở dữ liệu chung. Äẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc dạy và há»c như mô hình lá»›p há»c thông minh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm bá»›t sổ sách không cần thiết cho các thầy cô giáo.

5. Công tác giao quyá»n tá»± chá»§, tá»± chịu trách nhiệm: Năm há»c 201 -2018 sẽ là tâm Ä‘iểm thá»±c hiện Nghị định tá»± chá»§ trong nhà trưá»ng, Bá»™ sẽ nghiên cứu xây dá»±ng Nghị định tá»± chá»§ cá»§a các trưá»ng mầm non, phổ thông để các địa phương giao quyá»n tá»± chá»§ nhiá»u hÆ¡n cho các nhà trưá»ng.

6. Há»™i nhập quốc tế: Các Sở GD-ÄT phải tích cá»±c tham mưu cho địa phương xây dá»±ng những ÄỠán, chương trình thúc đẩy há»™i nhập quốc tế. Trong đó giải pháp quan trá»ng là xã há»™i hóa, để má»—i địa phương Ä‘á»u có yếu tố há»™i nhập ở các cấp há»c và ở mức độ khác nhau.

 

đổi má»›i giáo dục, năm há»c 2017 - 2018, Phùng Xuân Nhạ
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

7.Tăng cưá»ng cÆ¡ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Rà soát hệ thống trưá»ng lá»›p, có kế hoạch rõ ràng cho các trưá»ng thá»±c hiện dạy há»c 1 buổi, 2 buổi/ngày, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn. Có kế hoạch huy động vốn cụ thể từ nguồn vốn trung ương, vốn địa phương, nguồn xã há»™i hóa để khắc phục tình trạng trưá»ng, lá»›p há»c không được kiên cố hóa và giảm quy mô vá» sÄ© số ở khu vá»±c thành thị.

8- Phát triển nguồn nhân lá»±c: Ở bậc phổ thông, các địa phương phải rà soát lại giáo dục cÆ¡ bản, giáo dục mÅ©i nhá»n, cá»§ng cố trưá»ng THPT chuyên, Bá»™ sẽ cân nhắc việc xây dá»±ng thông tư hướng dẫn riêng vá» nhiệm vụ này. Thi há»c sinh giá»i cần được cải tiến sao cho nhẹ nhàng hÆ¡n, tạo động lá»±c để bồi dưỡng nguồn nhân lá»±c chất lượng cao và rà soát các tiêu chuẩn tuyển thẳng, cá»™ng Ä‘iểm.

9- Phân luồng và định hướng nghá» nghiệp: Äây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, các tỉnh phải chú trá»ng bố trí số lượng giáo viên nghiêm túc thá»±c hiện giáo dục hướng nghiệp, chấm dứt tình trạng kiêm nhiệm; giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm phải làm tốt để há»c sinh định hướng nghá» nghiệp, tạo tâm lý bình đẳng giữa đại há»c, nghá» nghiệp.

5 giải pháp cơ bản

1. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính: Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lÄ©nh vá»±c giáo dục mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lá»±c hoặc không còn phù hợp vá»›i tình hình phát triển kinh tế - xã há»™i, không đáp ứng yêu cầu đổi má»›i, kịp thá»i kiến nghị bãi bá», sá»­a đổi, bổ sung để hoàn thiện thể chế vá» giáo dục và đào tạo. Tập trung xây dá»±ng Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Giáo dục và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Giáo dục Äại há»c.

Äẩy mạnh cải cách hành chính vá» giáo dục và đào tạo; đơn giản hóa các thá»§ tục hành chính, bảo đảm gá»n nhẹ.

2. Nâng cao năng lá»±c lãnh đạo cá»§a cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp: Sau khi có chuẩn, quy chuẩn cá»§a các vị trí chức danh, đỠnghị Há»c viện Quản lý giáo dục có các chương trình bồi dưỡng kịp thá»i để đánh giá, phân loại xếp hạng cán bá»™ quản lý, công tác bổ nhiệm yêu cầu phải đạt chuẩn. Äối vá»›i lãnh đạo phải nhìn vào năng lá»±c kỹ năng quản trị trưá»ng há»c chứ không phải bằng cấp.

3. Tăng cưá»ng các nguồn lá»±c đầu tư cho giáo dục: Tích cá»±c tham mưu cho UBND, HÄND tỉnh bàn các giải pháp xã há»™i hóa theo hướng đầu tư cho bậc há»c mầm non; giáo dục tiểu há»c thuá»™c phạm vi ngân sách nhà nước. Mở rá»™ng xã há»™i hóa ở những trưá»ng chất lượng cao, tạo Ä‘iá»u kiện cho các nhà đầu tư được tham gia vào phát triển sá»± nghiệp giáo dục.

4. Tăng cưá»ng công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Bá»™ sẽ tích hợp các thông tư trong lÄ©nh vá»±c này thành các bá»™ chuẩn chất lượng và công bố cho các địa phương. Kiểm định chính là thước Ä‘o định lượng để thấy được mặt bằng chất lượng các địa phương Ä‘ang ở đâu. Bá»™ cÅ©ng sẽ sá»›m ban hành chỉ số chất lượng để hướng tá»›i phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục cá»§a má»—i địa phương.

5.Äẩy mạnh công tác truyá»n thông: Cần Ä‘i vào chiá»u sâu, chá»§ động truyá»n thông bài bản.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tiep-tuc-9-nhiem-vu-5-giai-phap-trong-nam-hoc-2017-2018-384354.html

 
Nhiá»u trưá»ng đại há»c tiếp tục công bố Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ xét tuyển PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2017年 07月 17日 04:17

Äể sẵn sàng cho công tác tuyển sinh năm 2017, các trưá»ng đại há»c Ä‘ang lần lượt thông báo mức Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ xét tuyển cá»§a mình.

Ngưỡng Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ cá»§a các trưá»ng công an nhân dân là từ mức Ä‘iểm sàn mà Bá»™ GD-ÄT quy định, ngoài ra, Ä‘iểm môn má»—i phải đạt từ 5 Ä‘iểm trở lên.

Há»c viện Ngoại giao công bố Ä‘iểm sàn nhận hồ sÆ¡ xét tuyển đại há»c 2017 là 20 Ä‘iểm (tổng 3 môn xét tuyển) đối vá»›i tất cả các tổ hợp xét tuyển ở tất cả các ngành. Trong đó, Ä‘iểm tối thiểu cá»§a má»—i môn trong tổ hợp xét tuyển phải lá»›n hÆ¡n 1 Ä‘iểm.

Äối vá»›i các ngành có tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển không nhân hệ số, Ä‘iểm xét tuyển là tổng Ä‘iểm cá»§a 3 môn thi. Mức Ä‘iểm được làm tròn đến 0.25 cá»™ng vá»›i Ä‘iểm ưu tiên.

Äối vá»›i ngành Ngôn ngữ Anh (mã ngành 52220201), môn chính là Tiếng Anh (nhân hệ số 2) và được quy vá» hệ Ä‘iểm 30 dành cho tổ hợp môn xét tuyển theo công thức sau:

Äiểm xét tuyển = ((Ä‘iểm Toán + Ä‘iểm Ngữ văn + (Ä‘iểm Tiếng Anh x 2)) x 3 ÷ 4), làm tròn đến 0.25 + Ä‘iểm Ưu tiên (nếu có)

Äại há»c Huế cÅ©ng công bố mức Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo năm 2017.

Cụ thể:

Trưá»ng Äại há»c Y Dược, các ngành Y Ä‘a khoa, Răng hàm mặt, Dược há»c Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là 24 Ä‘iểm.

Các ngành Y há»c dá»± phòng, Y há»c cổ truyá»n, Äiá»u dưỡng, Kỹ thuật hình ảnh y há»c, Xét nghiệm y há»c Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là là 21 Ä‘iểm.

Ngành Y tế công cộng điểm tối thiểu để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển là 18 điểm.

Các ngành cá»§a các Trưá»ng Äại há»c thành viên còn lại, Khoa trá»±c thuá»™c và Phân hiệu Äại há»c Huế tại Quảng Trị Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển là 15,5 Ä‘iểm.

Mức Ä‘iểm này áp dụng cho thí sinh là há»c sinh phổ thông thuá»™c khu vá»±c 3, không ưu tiên.

Äiá»u kiện để xét tuyển vào các ngành năng khiếu là Ä‘iểm môn năng khiếu (chưa nhân hệ số) phải >=5.0. Các ngành năng khiếu không áp dụng mức Ä‘iểm tối thiểu để ná»™p hồ sÆ¡ ÄKXT.

Äại há»c Äà Nẵng cÅ©ng thông báo ngưỡng Ä‘iểm nhận đăng ký xét tuyển đại há»c hệ chính quy theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 cá»§a các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c thành viên, khoa, viện, phân hiệu trá»±c thuá»™c.

Cụ thể, các đơn vị có ngưỡng Ä‘iểm nhận đăng ký xét tuyển bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại há»c hệ chính quy năm 2017 (15,5 Ä‘iểm đối vá»›i há»c sinh phổ thông khu vá»±c 3) gồm:

- Trưá»ng Äại há»c Kinh tế (mã trưá»ng DDQ);

- Trưá»ng Äại há»c Ngoại ngữ (mã trưá»ng DDF);

- Khoa Công nghệ (mã trưá»ng DDC);

- Khoa Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông (mã trưá»ng DDI);

- Phân hiệu Äại há»c Äà Nẵng tại Kon Tum (mã trưá»ng DDP);

- Viên Nghiên cứu và Äào tạo Việt – Anh (mã trưá»ng DDV).

Các đơn vị có má»™t hoặc nhiá»u ngành có ngưỡng Ä‘iểm nhận đăng ký cao hÆ¡n ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại há»c hệ chính quy gồm:

- Trưá»ng Äại há»c Bách khoa (mã trưá»ng DDK);

- Trưá»ng Äại há»c Sư phạm (mã trưá»ng DDS);

- Khoa Y Dược (mã trưá»ng DDY).

Chi tiết điểm nhận đăng ký cho từng ngành của các đơn vị này như sau:

Trưá»ng ÄH Bách khoa:

Tuyển sinh 2017, Thông tin tuyển sinh, Tuyển sinh đại há»c, Äiểm chuẩn đại há»c 2017, Ä‘iểm chuẩn, Ä‘iểm chuẩn đại há»c, xét tuyển đại há»c

Tuyển sinh 2017, Thông tin tuyển sinh, Tuyển sinh đại há»c, Äiểm chuẩn đại há»c 2017, Ä‘iểm chuẩn, Ä‘iểm chuẩn đại há»c, xét tuyển đại há»c

Trưá»ng ÄH Sư phạm:

Tuyển sinh 2017, Thông tin tuyển sinh, Tuyển sinh đại há»c, Äiểm chuẩn đại há»c 2017, Ä‘iểm chuẩn, Ä‘iểm chuẩn đại há»c, xét tuyển đại há»c

Tuyển sinh 2017, Thông tin tuyển sinh, Tuyển sinh đại há»c, Äiểm chuẩn đại há»c 2017, Ä‘iểm chuẩn, Ä‘iểm chuẩn đại há»c, xét tuyển đại há»c

Tuyển sinh 2017, Thông tin tuyển sinh, Tuyển sinh đại há»c, Äiểm chuẩn đại há»c 2017, Ä‘iểm chuẩn, Ä‘iểm chuẩn đại há»c, xét tuyển đại há»c

Khoa Y Dược:

Tuyển sinh 2017, Thông tin tuyển sinh, Tuyển sinh đại há»c, Äiểm chuẩn đại há»c 2017, Ä‘iểm chuẩn, Ä‘iểm chuẩn đại há»c, xét tuyển đại há»c

Äại há»c Thái Nguyên công bố ngưỡng Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ đăng ký xét tuyển đại há»c chính quy đối vá»›i thí sinh (khu vá»±c 3, không ưu tiên) thi THPT quốc gia năm 2017 như sau:

Tất cả các ngành cá»§a Trưá»ng Äại há»c Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Trưá»ng Äại há»c Kỹ thuật Công nghiệp, Trưá»ng Äại há»c Y Dược, Trưá»ng Äại há»c Sư phạm, Trưá»ng Äại há»c Nông Lâm, Trưá»ng Äại há»c Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Quốc Tế và Phân hiệu Äại há»c Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai có mức Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ là 15,5 Ä‘iểm.

Riêng đối vá»›i Trưá»ng Äại há»c Khoa há»c, ngành Luật: 16,5 Ä‘iểm, các ngành còn lại: 15,5 Ä‘iểm.

Äối vá»›i thí sinh có há»™ khẩu thưá»ng trú từ 3 năm trở lên, há»c 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuá»™c khu vá»±c Tây Bắc được xét tuyển vào há»c các ngành đào tạo vào Trưá»ng ÄH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Trưá»ng ÄH Nông Lâm, Trưá»ng ÄH Khoa há»c, Trưá»ng ÄH Công nghệ Thông tin và Truyá»n thông, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Quốc tế và Phân hiệu Äại há»c Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai vá»›i mức Ä‘iểm tối thiểu tham gia xét tuyển thấp hÆ¡n ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 1 Ä‘iểm, những thí sinh này phải há»c bổ sung kiến thức 1 há»c kỳ trước khi vào há»c chính thức.

Äối vá»›i ngành Ngôn ngữ Anh cá»§a Há»c viện An ninh nhân dân, ngoài 2 môn Văn, Toán từ 5 Ä‘iểm trở lên, Ä‘iểm tối thiểu môn tiếng Anh phải từ 7 Ä‘iểm trở lên.

Năm nay, ÄHQG Hà Ná»™i không tổ chức kì thi đánh giá năng lá»±c như 2 năm trước, mà sá»­ dụng 56 tổ hợp từ các bài thi THPT quốc gia để tuyển sinh đại há»c. Chiá»u 14/7, các trưá»ng thành viên đã thông báo mức Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡. Xem chi tiết tại đây.

Trưá»ng ÄH Y Dược TP.HCM nhận hồ sÆ¡ từ 19 đến 23 Ä‘iểm, xem chi tiết tại đây.

Äiểm sàn Trưá»ng ÄH Ngân hàng TP.HCM từ 15.5 đến 17, xem chi tiết tại đây.

Trưá»ng ÄH Y khoa Vinh có mức Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ cá»§a 3 môn Toán, Hóa, Sinh bằng mức Ä‘iểm sàn theo quy định cá»§a Bá»™ GD-ÄT.

Theo đỠán tuyển sinh cá»§a trưá»ng, mức Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cá»§a trưá»ng là theo mức đảm bảo chất lượng đầu vào cá»§a Bá»™ GD-ÄT.

Äiá»u này có nghÄ©a, thí sinh có mức Ä‘iểm tổng 3 môn Toán, Hóa, Sinh từ 15,5 trở lên sẽ được ná»™p hồ sÆ¡ xét tuyển vào Trưá»ng ÄH Y khoa Vinh.

Nếu thí sinh cùng tổng mức Ä‘iểm thì thứ tá»± ưu tiên xét tuyển là Ä‘iểm môn Sinh, Hóa cao hÆ¡n được chá»n.

Năm nay Trưá»ng ÄH Y khoa Vinh tuyển 800 chỉ tiêu, trong đó ngành Y Ä‘a khoa là 350 chỉ tiêu. Trưá»ng chỉ tuyển tổ hợp Toán, Hóa, Sinh.

Tương tá»±, Trưá»ng ÄH Y Thái Bình cÅ©ng có mức Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ bằng mức Ä‘iểm sàn do Bá»™ GD-ÄT là 15,5 Ä‘iểm. Äiá»u này được ghi rõ trong đỠán tuyển sinh cá»§a trưá»ng đã công bố trước đó.

Trưá»ng không sá»­ dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển.

Năm nay, trưá»ng tuyển 960 chỉ tiêu, trong đó có 600 chỉ tiêu Y Ä‘a khoa. Trưá»ng xét tuyển 2 tổ hợp là B00 (Toán, Hóa, Sinh) cho 4 ngành Y Ä‘a khoa, Y há»c cổ truyá»n, Äiá»u dưỡng và Y tế công cá»ng. Tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) đối vá»›i ngành Dược há»c.

Trưá»ng ÄH Giao thông vận tải công bố mức Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ xét tuyển năm 2017 từ 16,5 Ä‘iểm đến 19 Ä‘iểm tùy từng ngành. Xem chi tiết tại đây.

Trưá»ng ÄH Công nghệ Thông tin (ÄHQG TP.HCM) công bố Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ xét tuyển cho tất cả các khối là 18 Ä‘iểm.

Äây là Ä‘iểm tính theo đối tượng thí sinh thuá»™c khu vá»±c 3 (những thí sinh không được hưởng Ä‘iểm ưu tiên). Những thí sinh được hưởng Ä‘iểm ưu tiên theo khu vá»±c, ưu tiên theo đối tượng sẽ có Ä‘iểm sàn xét tuyển thấp hÆ¡n tùy theo Ä‘iểm ưu tiên cá»§a thí sinh.

Trưá»ng ÄH Kiến trúc TP.HCM công bố Ä‘iểm nhận hồ sÆ¡ xét tuyển từ 15,5 đến 18 Ä‘iểm. Cụ thể: Ngành Kỹ thuật xây dá»±ng nhận hồ sÆ¡ xét tuyển từ 16 Ä‘iểm; Ngành Kiến trúc nhận hồ sÆ¡ xét tuyển từ 18 Ä‘iểm; Các ngành còn lại nhận hồ sÆ¡ xét tuyển bằng ngưỡng Ä‘iểm Bá»™ GD-ÄT quy định (15,5 Ä‘iểm). Chỉ tiêu tuyển sinh cá»§a trưá»ng là 1185 thí sinh.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/tuyen-sinh-dai-hoc-2017-tiep-tuc-co-nhieu-truong-dai-hoc-cong-bo-diem-nhan-ho-so-xet-tuyen-383822.html

 
Bài thi THPT Quốc gia 2017 được chấm như thế nào? PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 06月 28日 02:46

Năm nay, chỉ có môn Ngữ văn là huy động cán bá»™ chấm thi. Còn lại tất cả các môn trắc nghiệm Ä‘á»u do máy chấm.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có Ä‘iểm má»›i so vá»›i má»i năm là Bá»™ GD-ÄT tổ chức thi 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp Khoa há»c Tá»± nhiên (tổ hợp các môn: Vật lí, Hóa há»c, Sinh há»c); Khoa há»c xã há»™i (tổ hợp các môn: Lịch sá»­, Äịa lí, Giáo dục công dân; riêng thí sinh GDTX chỉ thi Lịch sá»­, Äịa lí).

Tất cả các môn Ä‘á»u thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức Tá»± luận. Äây là lần đầu tiên Bá»™ GD-ÄT tổ chức thi theo bài và có dạng bài thi tổ hợp gồm nhiá»u môn há»c và cÅ©ng là lần đầu tiên, môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi.

Äến nay, công tác chấm thi Ä‘ang được các tỉnh, thành thá»±c hiện hết sức khẩn trương để dá»± kiến đến ngày 7/7 là có thể công bố Ä‘iểm thi tá»›i tất cả thí sinh. Năm nay, có má»™t sá»± thay đổi là Bá»™ GD-ÄT giao cho các Sở GD-ÄT các địa phương phối hợp vá»›i các trưá»ng phổ thông, đại há»c tổ chức coi thi và chấm thi.

Chia sẻ vá» cách thức chấm thi, PGS.TS Trần Văn Tá»›p, Phó Hiệu trưởng ÄH Bách Khoa Hà Ná»™i cho biết, Bá»™ GD-ÄT đã thành lập 63 Ä‘oàn thanh tra, giám sát việc chấm thi. Khi tổ chức thi, ÄH Bách Khoa Hà Ná»™i đã cá»­ 800 cán bá»™ tham gia vào công tác này nhưng đối vá»›i công tác chấm thi, nhà trưá»ng chỉ cá»­ 2 cán bá»™ đến tỉnh Quảng Ninh tham gia vá»›i tư cách giám sát việc chấm bài.

Các năm trước, bài thi Ngữ văn trùng vá»›i môn thi Ngữ văn, bài thi Toán trùng vá»›i môn thi Toán… Năm nay, bài thi tổ hợp gồm 3 môn thi. Ví dụ, thí sinh đăng ký tổ hợp Khoa há»c tá»± nhiên gồm các môn: Vật lý, Hóa há»c, Sinh há»c thì sẽ có Ä‘iểm tổ hợp cá»§a 3 môn thi này cá»™ng lại.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.

 

Bài thi trắc nghiệm được chấm trên máy tính có độ chính xác cao

Năm nay, chỉ có môn Ngữ văn là huy động cán bá»™ chấm thi. Còn lại tất cả các môn trắc nghiệm Ä‘á»u do máy chấm. Các trưá»ng ÄH có thể dá»±a vào Ä‘iểm thành phần cá»§a 2 môn trong tổ hợp kết hợp vá»›i Ä‘iểm môn thi bắt buá»™c để chá»n lá»±a thí sinh vào trưá»ng.

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp, bài thi trắc nghiệm được chấm trên máy tính. Cán bộ chấm thi sẽ lấy các bài thi để scan như photocoy và tạo thành ảnh. Sau đó, cán bộ chấm thi căn chỉnh ở trên máy và để máy nhận dạng số báo danh, mã đỠcủa thí sinh. Nếu thí sinh có đáp án đúng thì máy sẽ cho điểm. Tiếp theo là đến công đoạn máy sẽ ghép số báo danh với cất dữ liệu của thí sinh. Quá trình chấm thi sẽ diễn ra nhanh, nếu chấm khoảng 10.000 bài thì chỉ trong vài ngày.

Là trưá»ng chỉ có thể chấm má»™t số môn Khoa há»c tá»± nhiên như Toán, Vật lý, ông Äinh Văn SÆ¡n, Hiệu trưởng ÄH Thương mại cho biết, việc chấm thi các môn Khoa há»c xã há»™i năm nay chá»§ yếu vẫn do các Sở GD-ÄT ở các địa phương đảm nhiệm là chá»§ yếu.

Quá trình chấm thi hoàn toàn được bảo đảm nghiêm ngặt, đúng quy chế và khách quan. Không chỉ có các Sở GD-ÄT tham gia chấm thi mà còn có sá»± giám sát từ phía các trưá»ng ÄH, CÄ. Các Ä‘oàn thanh tra cá»§a Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng tham gia vào công tác này.

Nếu việc chấm bài thi tự luận là có thể do nhận xét, cách chấm của từng giáo viên khác nhau nhưng đối với các môn thi trắc nghiệm thì được chấm trên máy tính, đã có đáp án thì không thể nhầm lẫn được. Vì vậy, phụ huynh và thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm đối với công tác chấm thi./.

Các mốc thá»i gian thí sinh cần lưu ý:

Ngày 7/7: Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh.

Từ 8 đến hết 17/7: ÄÆ¡n vị đăng ký dá»± thi thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo kể từ ngày công bố kết quả thi.

Ngày 14/7: Là thá»i hạn các Sở GD - ÄT công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Ngày 15/7: Dá»± kiến các thí sinh bắt đầu Ä‘iá»u chỉnh nguyện vá»ng đăng ký xét tuyển Äại há»c trá»±c tuyến và trá»±c tiếp bằng phiếu.

Ngày 17/7: Là thá»i hạn Hiệu trưởng các trưá»ng THPT cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thá»i, trả há»c bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh và gá»­i giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Ngày 24/7: Là thá»i hạn các Há»™i đồng thi phải hoàn thành tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có).

Ngày 26/7: Là thá»i hạn các Sở GD- ÄT hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Từ 28-30/7: Các trưá»ng ÄH, CÄ nhóm ngành đào tạo giáo viên sẽ có 3 ngày để thá»±c hiện quy trình xét tuyển đợt I

Trước 1/8: Các trưá»ng công bố kết quả đợt I xét tuyển vào ÄH.

Hết 7/8: Thí sinh xác nhận nhập há»c đợt I bằng cách ná»™p giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc duy nhất được cấp.

Từ 13/8: Các trưá»ng ÄH bắt đầu nhận hồ sÆ¡ xét tuyển đợt bổ sung.

 

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/bai-thi-thpt-quoc-gia-2017-duoc-cham-nhu-the-nao-20170628073638217.htm

 
«é¦–页上页12345678910下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD