Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Äiểm thi vào lá»›p 10 TPHCM: Nhiá»u biến động so vá»›i năm trước PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 06月 14日 03:03
GD&TÄ - Sở GD&ÄT TPHCM vừa công bố Ä‘iểm thi cá»§a các thí sinh tham dá»± kỳ thi tuyển sinh lá»›p 10 các trưá»ng THPT công lập năm há»c 2017- 2018.

Theo ông Nguyá»…n Tiến Äạt, Phó GÄ Sở GD&ÄT TPHCM: Công việc chấm thi hoàn thành tốt, đảm bảo sá»± nghiêm túc, chính xác. Trong đó, môn Văn có hÆ¡n 91% thí sinh đạt trên 5 Ä‘iểm; môn Toán gần 50% trên 5 Ä‘iểm; Ngoại ngữ : trên 70% trên 5 Ä‘iểm. Phổ Ä‘iểm này thể hiện đúng kết quả phân loại há»c sinh theo năng lá»±c, trình độ từ yếu, trung bình đến khá giá»i. Äiểm chuẩn tuyển sinh vào các trưá»ng THPT sẽ lấy từ cao xuống thấp theo nguyện vá»ng 1,2,3 mà các em đăng ký.

Äiểm thi vào lá»›p 10 TPHCM: Nhiá»u biến động so vá»›i năm trước

Như thế cÆ¡ há»™i được tuyển sinh vào lá»›p 10 không phụ thuá»™c vào đỠthi ra khó hay dá»… mà phụ thuá»™c vào năng lá»±c cá»§a từng em. Tùy theo từng môn thi và độ phân hóa cá»§a đỠthi, Ä‘iểm chuẩn cá»§a các trưá»ng chuyên năm nay cÅ©ng tăng so vá»›i năm trước. Nhìn chung các trưá»ng chuyên, lá»›p chuyên đã tuyển chá»n được há»c sinh lá»›p 10 có tố chất giá»i, năng khiếu.

Dá»± kiến, ngày 3/7, Sở sẽ công bố Ä‘iểm chuẩn vào lá»›p 10 và danh sách há»c sinh (HS) trúng tuyển vào các trưá»ng THPT.

Căn cứ vào phổ Ä‘iểm cá»§a gần 66.000 HS dá»± thi cho thấy Ä‘iểm thi năm nay có nhiá»u biến động so vá»›i năm trước.

Ở môn Ngữ văn, theo thống kê, Ä‘iểm môn này năm nay cao hÆ¡n nhiá»u so vá»›i năm trước. Cụ thể, ở khối 10 thưá»ng, năm nay chỉ có hÆ¡n 2.600 em bị Ä‘iểm dưá»i trung bình, chiếm 4,5%, trong khi năm ngoái có đến 19,5% em bị dưới trung bình. Và năm nay môn văn cÅ©ng có hÆ¡n 3.000 em được trên 8 Ä‘iểm, gấp đến 5 lần so vá»›i năm ngoái. Ở khối 10 chuyên, Ä‘iểm môn văn cÅ©ng khá cao khi có hÆ¡n 1.400 em đạt trên 8 Ä‘iểm, trong khi năm ngoái chỉ có 388 em.

Khác với môn Ngữ văn có số điểm cao thì môn Toán có số HS có điểm dưới trung bình chiếm đến 56,2% em, tức có 33.420 em dưới trung bình, trong khi năm ngoái chỉ có 28% HS điểm dưới trung bình môn này. Trong đó, có hơn 1.600 em dưới 2 điểm.

Ở môn Toán thi vào lá»›p 10 thưá»ng, số em trên 8 Ä‘iểm chỉ có 520 em, trong khi năm ngoái có đến hÆ¡n 6.000 em đạt trên 8 Ä‘iểm. Năm nay cÅ©ng chỉ có má»™t em duy nhất đạt 10 Ä‘iểm Toán.

Ở lá»›p 10 chuyên năm nay chỉ có 8 em được 10 Ä‘iểm Toán. Äặc biệt chỉ có 1.120 em đạt Ä‘iểm trên 8, chiếm 17,3% số HS thi chuyên, trong khi năm ngoái có gấp ba số này được trên 8 Ä‘iểm. Năm nay có 387 em đạt Ä‘iểm dưới trung bình, năm ngoái con số này là 80 em.

Theo phân tích từ bảng Ä‘iểm cá»§a tất cả thí sinh dá»± thi cho thấy tổng Ä‘iểm cá»§a thí sinh năm nay giảm hÆ¡n năm ngoái. Nhiá»u giáo viên dá»± báo, Ä‘iểm chuẩn vào lá»›p 10 năm nay sẽ giảm so vá»›i năm há»c trước.

Bên cạnh công bố Ä‘iểm thi vào lá»›p 10 thưá»ng, Sở cÅ©ng đã công bố Ä‘iểm chuẩn vào lá»›p 10 chuyên và trưá»ng THPT chuyên tại TP. Äiểm cao nhất vẫn là Trưá»ng THPT chuyên Lê Hồng Phong ở khối chuyên hóa vá»›i 43,25 Ä‘iểm ở NV1 và 43,5 Ä‘iểm ở NV2, kế đến là chuyên Hóa cá»§a Trưá»ng THPT chuyên Trần Äại NghÄ©a vá»›i 40,5 Ä‘iểm ở NV1 và 41 Ä‘iểm ở NV2.

So vá»›i năm ngoái, Ä‘iểm chuẩn các lá»›p, trưá»ng chuyên năm nay giảm khá mạnh ở các khối lá»›p, trung bình giảm 1-2 Ä‘iểm, má»™t ít khối lá»›p chuyên có Ä‘iểm chuẩn tăng hÆ¡n. Theo thông báo cá»§a Sở, các thí sinh trúng tuyển khối lá»›p 10 chuyên sẽ ná»™p đơn nhập há»c từ ngày 13 đến 16 giá» ngày 19/6. Nếu em nào không ná»™p hồ sÆ¡ nhập há»c thì trưá»ng sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/diem-thi-vao-lop-10-tphcm-nhieu-bien-dong-so-voi-nam-truoc-3414862-c.html

 
4 trưá»ng ÄH Việt Nam Ä‘aÌ£t kiểm Ä‘iÌ£nh châÌt lượng quôÌc tÃªÌ PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 06月 14日 03:00
GD&TÄ - Ngày 12/6/2017, Trưá»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i cùng 3 trưá»ng ÄH khác là ÄH Xây dá»±ng, ÄHBK Äà Nẵng và ÄHBK TPHCM được Há»™i đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại há»c (HCERES) cá»§a Pháp ra kết luận đánh giá đạt chuẩn kiểm định trưá»ng đại há»c vá»›i hiệu lá»±c 5 năm.

Äây là sá»± kiện được ghi nhận lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại há»c Việt Nam, việc kiểm định trưá»ng đại há»c được triển khai bởi má»™t tổ chức kiểm định quốc tế.

Äoàn chuyên gia HCERES làm việc tại Trưá»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i
Äoàn chuyên gia HCERES làm việc tại Trưá»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i

Äây là sá»± kiện được ghi nhận lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại há»c Việt Nam, việc kiểm định trưá»ng đại há»c được triển khai bởi má»™t tổ chức kiểm định quốc tế.

Ông Hoàng Minh SÆ¡n - Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i cho biết: lãnh đạo Trưá»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i đã chính thức lá»±a chá»n HCERES để kiểm định tháng 2/2016. Ngày 4/4/2016, Bá»™ GD&ÄT chính thức gá»­i công văn cho HCERES đỠnghị đánh giá, kiểm định các cÆ¡ sở đào tạo thuá»™c chương trình PFIEV, trong đó có Trưá»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i.

Ngày19/10/2016, Äoàn chuyên gia HCERES đã sang Trưá»ng ÄH Bách khoa Hà Ná»™i tiến hành khảo sát sÆ¡ bá»™ và kết luận Trưá»ng hoàn toàn đủ Ä‘iá»u kiện đáp ứng để tiến hành công tác kiểm định; đồng thá»i hướng dẫn quy trình kiểm định, bá»™ tiêu chuẩn kiểm định cÅ©ng như chuẩn bị báo cáo tá»± đánh giá.

"Ngày1/3/2017, ÄoaÌ€n chuyên gia HCRES sang Việt Nam thực hiện Ä‘aÌnh giaÌ vaÌ€ kiểm Ä‘iÌ£nh châÌt lượng caÌc chương triÌ€nh Ä‘aÌ€o taÌ£o của Trường. Sau 2 thaÌng, HCRES gá»­i bản dá»± thảo báo cáo đánh giá để Trưá»ng có ý kiến phản hồi. HCERES quy định 3 mức đánh giá: không đạt, đạt có Ä‘iá»u kiện (yêu cầu khắc phục má»™t số Ä‘iểm) và đạt vô Ä‘iá»u kiện (hiệu lá»±c 5 năm).

Theo đó, Trưá»ng ÄHBK Hà Ná»™i đã đạt chuẩn kiểm định quốc tế vá»›i thá»i hạn 5 năm. Văn bản kêÌt quả chiÌnh thưÌc từ phiÌa Hội đồng sẽ được gửi về Trường theo đưá»ng công văn trong thời gian tÆ¡Ìi đây" - ông Hoàng Minh SÆ¡n chia sẻ.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/4-truong-dh-viet-nam-dat-kiem-dinh-chat-luong-quoc-te-3417693-v.html

 
Äẩy mạnh hợp tác giáo dục giữa Bá»™ GD&ÄT vá»›i Hoa Kỳ PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 06月 14日 02:58

Chiá»u nay (12/6), Thứ Bá»™ GD&ÄT Bùi Văn Ga đã có buổi làm việc vá»›i bà Sandy Dang - Giám đốc Äiá»u hành Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) cá»§a Hoa Kỳ

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Ga gá»­i lá»i cảm Æ¡n đến VEF vì những đóng góp, há»— trợ cá»§a Quỹ đối vá»›i GD-ÄT cá»§a Việt Nam. Cụ thể, VEF đã cấp há»c bổng cho 571 ngưá»i sang há»c tiến sÄ© tại Hoa Kỳ, há»— trợ các chuyên gia cá»§a Hoa Kỳ sang giảng dạy tại Việt Nam và tham gia các đỠán, chương trình giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c.

 Thứ trưởng Bùi Văn Ga (ngoài cùng bên trái), bà Sandy Dang và ông Nguyễn Xuân Vang  Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga (ngoài cùng bên trái), bà Sandy Dang và ông Nguyễn Xuân Vang Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế tại buổi làm việc.

Thứ trưởng mong muốn, những chương trình này sẽ tiếp tục được VEF duy trì và phát triển. Phía Việt Nam cÅ©ng sẽ có kế hoạch để cấp há»c bổng sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ há»c tập và đỠnghị VEF giúp sinh viên Việt Nam lá»±a chá»n được những trưá»ng uy tín ở Hoa Kỳ để theo há»c.

Ngoài ra, Thứ trưởng cÅ©ng đỠnghị VEF há»— trợ Việt Nam phát triển đào tạo trá»±c tuyến (online), giúp nghiên cứu vá» quốc tế hóa giáo dục đại há»c ở Việt Nam, quản trị đại há»c, giáo dục STEM và cá»­ chuyên gia Hoa Kỳ sang Việt Nam giảng dạy, nghiên cứu.

Bày tá» lá»i cảm Æ¡n chân thành đến Thứ trưởng Bùi Văn Ga, bà Sandy Dang cho biết: Dá»± kiến tháng 10/2017, VEF sẽ cá»­ 1 Ä‘oàn đánh giá sang Việt Nam để tổng kết đánh giá vá» quá trình hoạt động cá»§a VEF và quá trình hợp tác giữa hai bên trong thá»i gian qua. Bà Sandy Dang cho biết thêm, vừa qua, các cá»±u sinh viên cá»§a VEF đã há»— trợ tìm kiếm há»c bổng toàn phần cho 16 sinh viên Việt Nam há»c tại các trưá»ng đại há»c hàng đầu cá»§a Hoa Kỳ.

Vá» những đỠxuất cá»§a Thứ trưởng Bùi Văn Ga, bà Sandy Dang cho biết sẽ báo cáo xin ý kiến Há»™i đồng quản trị cá»§a Quỹ VEF để việc há»— trợ, hợp tác giữa Bá»™ GD&ÄT và VEF tiếp tục được duy trì.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/day-manh-hop-tac-giao-duc-giua-bo-gddt-voi-hoa-ky-3411216-v.html

 
Ôn luyện THPT quốc gia 2017: Cách làm 7 dạng bài Ä‘á»c hiểu tiếng Anh thưá»ng gặp PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 06月 14日 02:54

Vá»›i 7 dạng bài Ä‘á»c hiểu, há»c sinh cần nhận diện nhanh dạng câu há»i và phương pháp làm từng bài đó. Phương châm khi làm bài Ä‘á»c hiểu là không cần phải hiểu trá»n vẹn bài Ä‘á»c, những Ä‘iá»u chúng ta đã biết quan trá»ng hÆ¡n và mang tính quyết định hÆ¡n những Ä‘iá»u chúng ta chưa biết.

Thông thưá»ng, các câu há»i bài Ä‘á»c hiểu được chia làm 3 nhóm câu há»i vá»›i 7 dạng bài tập cụ thể.

Nhóm câu há»i thông tin tổng quát: Äối vá»›i dạng câu há»i này chúng ta đừng quá Ä‘i sâu vào chi tiết hay từ má»›i mà chỉ cần chú ý đến cấu trúc và những từ khóa (key words) trong bài mà thôi.

DẠNG 1: Câu há»i ý chính toàn Ä‘oạn (main idea)

Äây thưá»ng là câu há»i đầu tiên trong các bài tập Ä‘á»c hiểu nhằm mục đích kiểm tra kÄ© năng Ä‘á»c lướt và tìm ý chính trong Ä‘oạn văn. Ví dụ: What is the topic/ the subject/ the main idea/ the author’s main point… of the passage? (Äâu là ná»™i dung chính cá»§a Ä‘oạn văn, Ä‘iá»u tác giả đỠcập đến?)

Äể trả lá»i dạng câu há»i này, há»c sinh nên Ä‘á»c 1-2 dòng đầu tiên cá»§a Ä‘oạn văn, thông thưá»ng ý chính cá»§a má»—i Ä‘oạn văn nằm ở câu chá»§ đỠ(topic sentence), đứng đầu Ä‘oạn văn. Vá»›i những bài Ä‘á»c dài và nhiá»u Ä‘oạn nhá», chúng ta sẽ cần Ä‘á»c câu chá»§ đỠcá»§a má»—i Ä‘oạn nhá» này để tổng hợp thành ý chính.

Äể chắc chắn hÆ¡n, há»c sinh nên Ä‘á»c lướt qua những dòng còn lại, kiểm tra liệu ý chính cá»§a những dòng đầu tiên có đúng vá»›i những dòng còn lại hay không.

Ví dụ (đỠtham khảo) Question 36. What does the passage mainly discuss?

A. Marriage as a business transaction today

B. Mother’s roles in their children’s marriage

C. Marriage practices in modern society

D. The practice of arranged marriage

Căn cứ câu mở đầu: Marriage nowadays is a choice people make on their own, but this has not always been the case in society.†Ta đã có thể loại đáp án B vì nội dung không liên quan. Sau đó, cụm “but this has not always been the case†ngụ ý rằng bài này sẽ phân tích vỠnhưng phong tục cưới trong quá khứ . Từ đây đã có thể phán đoán và loại bỠđáp án A, C.

Tuy nhiên, để chắc chắn, ta Ä‘á»c thêm phần cuối cá»§a Ä‘oạn văn thấy có nhắc tá»›i “arranged marriage†như má»™t phong tục cổ há»§ nhưng vẫn còn tồn tại ở má»™t số nÆ¡i. Từ đó suy ra đáp án chính xác là D.

DẠNG 2: Câu há»i vá» cách tổ chức tổng quát (organization)

Ví dụ: Which of the following best describe the organization of the passage? / How are the events in the passage presented?

Má»™t Ä‘oạn văn có thể được trình bày theo các cấu trúc trình tá»± thá»i gian, nguyên nhân – kết quả, so sánh – đối lập, định nghÄ©a – ví dụ, mức độ quan trá»ng, luận Ä‘iểm dẫn chứng, khái quát đến chi tiết hoặc ngược lại, trình tá»± bảng chữ cái. Chúng ta suy Ä‘oán cấu trúc Ä‘oạn văn dá»±a vào các từ nối giữa các ý trong bài. Ví dụ, cấu trúc trình tá»± thá»i gian sẽ có má»™t vài keyword như In 1990, in the 1900s, before, after…; nguyên nhân – kết quả sẽ có keyword như because, due to, therefore..

Nhóm câu há»i chi tiết trong Ä‘oạn văn (detail question):

Äây là dạng câu há»i chiếm đến 50% số lượng các câu há»i, tập trung vào má»™t thông tin cụ thể như thá»i gian, địa Ä‘iểm, ngưá»i, vật, nguyên nhân, kết quả,… Các câu há»i chi tiết thưá»ng bám theo trình tá»± bài Ä‘á»c.Câu trả lá»i đúng nhất có ná»™i dung sát vá»›i thông tin trong bài, và thưá»ng được diá»…n đạt theo má»™t lối khác Ä‘i như thay đổi cấu trúc câu hay dùng các từ đồng nghÄ©a, hoặc trái nghÄ©a.

DẠNG 3: Câu há»i vá» chi tiết được nhắc đến trong bài (stated detail question)

Dạng câu há»i chi tiết có thể được nhận biết qua các cách đặt câu há»i sau đây: According to the passage…, It is stated in the passage..., The passage indicates that…, Which of the following is true...?

Vá»›i dạng câu há»i này, chúng ta sá»­ dụng keyword trong chính câu há»i để tìm câu trả lá»i. Tuy nhiên, đôi khi trong bài sẽ không sá»­ dụng nguyên cụm từ keyword mà dùng má»™t từ có nghÄ©a tương đương, vì vậy, biết cách paraphrase keywords để tìm thông tin cÅ©ng là má»™t kÄ© năng quan trá»ng

Ví dụ (Äá» tham khảo): Question 44. According to the passage, what information does the satellite collect from the transmitter?

A. The chance of panthers’ survival

B. The panther’s exact location

C. The biologists on the ground

D. The total number of panther

Phân tích câu há»i: Keywords trong câu há»i là “information, collect, transmitterâ€. Quay ngược lại tìm các keywords này trong bài. Ở dòng 3, Ä‘oạn 3 có câu: “The satellite collects information from the transmitter about the panther’s exact location. Ta chá»n được đáp án B

Giáo viên Trương Hoàng Anh

DẠNG 4: Câu há»i vá» chi tiết không được nhắc đến trong bài (unstated detail question)

Ví dụ: What activity did the paragraph NOT mention?

What is NOT stated about the products?

Which of the following detail did the paragraph fail to mention?

All of these can be inferred from the passage EXCEPT…

Vá»›i má»™t số thông tin ngắn, chúng ta tìm ở những Ä‘oạn mang liệt kê chi tiết trong bài (những Ä‘oạn có nhiá»u dấu (,) gạch đầu dòng (-) hoặc từ “andâ€.

DẠNG 5: Câu há»i vá» từ vá»±ng (vocabulary question)

Là loại câu há»i vá» nghÄ©a cá»§a từ. Muốn làm được dạng này, ta cần Ä‘á»c cả câu chứa từ đó, thâm chí câu trước và sau nó, rồi dá»±a vào ngữ cảnh để suy luận. Muốn hiểu hết nghÄ©a cá»§a từ, cần vận dụng kiến thức vá» gốc từ, tiá»n tố, hậu tố; suy luận logic; dấu câu (chấm phẩy, hai chấm, gạch nối); từ nối (although, therefore, etc.)

DẠNG 6: Câu há»i liên hệ đại từ (“refer to†question)

Ví dụ: What does the word “they†in line 3 refer to?

Äể trả lá»i được câu há»i này, há»c sinh trở lại Ä‘oạn văn, Ä‘á»c câu có đại từ được há»i và câu trước đó; tìm má»™t từ nào đó trong hai câu trên có thể thay được bằng đại từ được há»i (chú ý đến số ít số nhiá»u) hoặc tìm má»™t từ trong các đáp án trả lá»i gần nhất vá»›i từ tìm thấy trong Ä‘oạn văn.

Nhóm câu há»i suy luận

DẠNG 7: Câu há»i ngụ ý (inference question)

Thưá»ng há»i vá» thông tin không nêu trá»±c tiếp trong Ä‘oạn văn, ví dụ

- Which of the following can be inferred from the passage?

- Which of the following would be the most reasonable guess about…?

- What is the author’s tone in this passage? (informative, neutral, enthusiastic, regretful, disapproving, etc.)

Má»™t số đáp án được đưa ra: Positive (tích cá»±c); Negative (tiêu cá»±c); Neutral (trung lập); Supportive (á»§ng há»™); Skeptical (nghi ngá»)…

Loại câu há»i này đòi há»i phải suy luận, nên các bạn nên luôn làm sau cùng. Äể làm câu này, há»c sinh cần áp dụng kiến thức vỠý chính (main idea), Ä‘á»c các đáp án, tìm từ khóa ở các đáp án rồi rà soát Ä‘á»c lại thông tin liên quan đến từ khóa đó trong bài.

Ví dụ (đỠtham khảo) Question 50. Which of the following could best describe the author’s attitude in the passage?

A. objective (khách quan) B. negative (tiêu cực) C. sarcastic (mỉa mai) D. sympathetic (đồng cảm)

Phân tích câu há»i: thưá»ng vá»›i những Ä‘oạn văn vá» khoa há»c sẽ được viết vá»›i ngôn ngữ khách quan, trung lập chứ không mang cảm xúc. Äá»c bài, ta cÅ©ng thấy ngôn ngữ trong bài là ngôn ngữ trung tính, không mang các tính từ cảm xúc, các từ nhấn mạnh hay dấu chấm than, dấu chấm há»i, etc. Äáp án A

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/on-luyen-thpt-quoc-gia-2017-cach-lam-7-dang-bai-doc-hieu-tieng-anh-thuong-gap-20170614092809212.htm

 
Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ: Nguồn lá»±c và động lá»±c là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2017年 06月 10日 01:03

GD&TÄ - Muốn nâng cao được chất lượng giáo dục thì phải có nguồn lá»±c và động lá»±c. Trong đó, động lá»±c đối vá»›i giáo viên, nhà giáo là hết sức quan trá»ng.

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh như vậy khi phát biểu trong phiên thảo luận toàn thể tại há»™i trưá»ng Quốc há»™i sáng 9/6, vỠđánh giá bổ sung kết quả thá»±c hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã há»™i và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thá»±c hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã há»™i và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Thực hiện hợp đồng giáo viên: Nghiên cứu thật kỹ lộ trình

Thá»±c tế vá»›i chế độ công chức, viên chức như hiện nay, theo Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ, vẫn còn nhiá»u bất cập. Rõ nhất là vấn đỠtuyển dụng, chưa phù hợp vá»›i nhu cầu vá» môn há»c cÅ©ng như khả năng đáp ứng chuyên môn, dẫn đến hiện tượng thừa - thiếu cục bá»™. Bên cạnh đó, phần nhiá»u giáo viên tâm lý vào biên chế cho ổn định, rất khó khăn trong nâng cao kiến thức, đặc biệt vá» phẩm chất, năng lá»±c để đáp ứng được nhu cầu đổi má»›i, dạy theo chương trình má»›i.

“Từ thá»±c tế đó, đặt vấn đỠnghiên cứu để đỠxuất thí Ä‘iểm chuyển dần từ công chức, viên chức sang hợp đồng lao động; trước hết là thí Ä‘iểm từ khu vá»±c đại há»c và má»™t số trưá»ng phổ thông có Ä‘iá»u kiện. Sau đó từng bước rút kinh nghiệmâ€, Bá»™ trưởng nhấn mạnh.

CÅ©ng theo Bá»™ trưởng, Nghị quyết 29 đã nêu rất rõ: Năng lá»±c đội ngÅ© phải căn cứ vào đóng góp vá» kết quả và năng lá»±c phẩm chất dạy theo phương pháp má»›i, kiên quyết đưa ra khá»i ngành những giáo viên chưa đạt, không đạt được yêu cầu má»›i. “Chúng tôi thấy đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng không thể không làm. Äiá»u quan trá»ng là nghiên cứu thật kỹ lá»™ trình bước Ä‘i và chúng tôi thá»±c hiện má»™t cách căn cơ†- Bá»™ trưởng chia sẻ.

Theo Bá»™ trưởng, việc chuyển viên chức giáo viên sang chế độ hợp đồng lao động sẽ thí Ä‘iểm trước ở các trưá»ng đại há»c, vì đây là khu vá»±c thuận lợi trong thá»±c hiện đơn vị sá»± nghiệp chuyển sang mô hình tá»± chá»§. Qua trao đổi, các đơn vị và các Sở Ä‘á»u nhất trí chá»§ trương này; dư luận xã há»™i cÅ©ng rất quan tâm và đồng hành. Äiá»u quan trá»ng là lá»™ trình như thế nào để phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện cá»§a các cÆ¡ sở và tâm lý cá»§a giáo viên.

Hoàn thiện các chính sách để thúc đẩy giáo dục phát triển

Liên quan đến chính sách đối vá»›i há»c sinh, sinh viên, giáo viên, Bá»™ trưởng cho biết, đối vá»›i mầm non 5 tuổi, tất cả há»c sinh ở vùng đặc biệt khó khăn Ä‘á»u được miá»…n há»c phí, bắt đầu từ năm 2018. Äối vá»›i giáo viên cÅ©ng tăng cưá»ng các chế độ, chính sách, đặc biệt phối hợp cùng Bá»™ Ná»™i vụ rà soát các chế độ vá» thâm niên, lá»›p ghép, tiến tá»›i xóa bá» việc đăng ký thi Ä‘ua và má»™t số những quy định trước đó vốn dẫn đến chất lượng không thá»±c chất…

Vá» chính sách liên quan đến thể chất, theo Bá»™ trưởng, Bá»™ GD&ÄT đã tham mưu Chính phá»§ và Thá»§ tướng Chính phá»§ trong nghị định vá» chức năng, nhiệm vụ cá»§a Bá»™, thành lập Vụ giáo dục thể chất để có Ä‘iá»u kiện thuận lợi chăm lo cho thể lá»±c cá»§a há»c sinh.

Vá» vấn đỠbạo lá»±c há»c đưá»ng, Bá»™ GD&ÄT đã tham mưu Chính phá»§ ban hành Nghị định vá» môi trưá»ng an toàn cho há»c sinh ở các trưá»ng phổ thông. Hiện Bá»™ cÅ©ng Ä‘ang thá»±c hiện các kế hoạch phối hợp vá»›i Trung ương Äoàn TNCS Hồ Chí Minh để tăng cưá»ng môi trưá»ng an toàn cho há»c sinh, sinh viên trong nhà trưá»ng. Bá»™ GD&ÄT đồng thá»i có văn bản gá»­i các địa phương và các bá»™, ngành liên quan để cùng phối hợp, giảm thiểu tình trạng bạo lá»±c há»c đưá»ng trong há»c sinh, sinh viên gần đây…

Liên quan đến cải cách giáo dục thá»±c hiện Nghị quyết 29-NQ/TW cá»§a Ban chấp hành Trung ương Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toàn diện GD&ÄT, Bá»™ trưởng Phòng Xuân Nhạ cho biết Bá»™ GD&ÄT đã xây dá»±ng Nghị định tá»± chá»§ và đã trình Chính phá»§. Bên cạnh đó, Bá»™ GD&ÄT cÅ©ng đã chỉnh sá»­a, hoàn thiện dá»± thảo Nghị định Quy định vá» hợp tác, đầu tư cá»§a nước ngoài trong lÄ©nh vá»±c giáo dục sẽ thay thế Nghị định 73 ban hành năm 2012, đã trình Chính phá»§ để ban hành trong thá»i gian tá»›i.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/bo-truong-bo-gddt-phung-xuan-nha-nguon-luc-va-dong-luc-la-chia-khoa-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-3401244-c.html

 
«é¦–页上页12345678910下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD