TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
周四, 2017年 06月 01日 02:41 |
Trước băn khoăn cá»§a dư luáºn vá» tiêu cá»±c trong kỳ thi THPT quốc gia khi các sở GD-ÄT địa phương chá»§ trì, lãnh đạo Cục Khảo thà và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bá»™ GD-ÄT) cho biết sẽ có biện pháp siết chặt.

Tăng cưá»ng thanh tra, giám sát
Nhiá»u ý kiến băn khoăn việc giao quyá»n chá»§ động cho các sở GD-ÄT tổ chức thi THPT quốc gia sẽ rất khó nghiêm túc vì áp lá»±c tá»· lệ đỗ tốt nghiệp THPT hay việc chạy theo “bệnh thà nh tÃchâ€. PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thà và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bá»™ GD-ÄT, chia sẻ: “Những khó khăn, bất cáºp hoặc những hiện tượng tiêu cá»±c xảy ra trong quá khứ là bà i há»c kinh nghiệm sâu sắc để tổ chức các kỳ thi, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia. Từ năm 2015 đến nay, khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì vai trò cá»§a sở GD-ÄT ngà y cà ng rõ nét. Kỳ thi năm 2015, 2016 là sá»± táºp dượt, chuẩn bị từng bước để năm 2017 nà y tổ chức thi tại các địa phương do sở GD-ÄT chá»§ trìâ€.
Theo ông Trinh, giải pháp chỉ đạo cá»§a Bá»™ là tăng cưá»ng phối hợp Ä‘i liá»n vá»›i phân cấp, gắn tá»± chá»§ vá»›i tá»± chịu trách nhiệm cho các địa phương. “Công tác thanh tra sẽ được tăng cưá»ng, tất cả các vi phạm quy chế thi Ä‘á»u sẽ được xá» lý nghiêm túc, đủ sức răn Ä‘e theo quy định cá»§a quy chế và pháp luáºt hiện hà nhâ€, ông Trinh nhấn mạnh.
Táºp huấn kỹ nghiệp vụ in sao đỠthi Dư luáºn cÅ©ng lo ngại vá» số lượng đỠthi rất lá»›n sẽ khiến các địa phương gặp khó khăn khi in, sao đỠthi. Và dụ, cụm thi TP.Hà Ná»™i sẽ cần tá»›i 77.000 đỠthi tá»± luáºn, 400.000 đỠthi trắc nghiệm. Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Bá»™ đã hướng dẫn chi tiết quy trình in sao đỠthi, trong đó đặc biệt lưu ý má»™t số Ä‘iểm sau: Äịa Ä‘iểm in sao phải đảm bảo 3 vòng độc láºp, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo máºt, ăn, ở, in sao đỠthi, phòng chống cháy nổ. Qua các đợt kiểm tra vừa qua cho thấy các địa phương Ä‘á»u đã có phương án chuẩn bị rất chi tiết, cẩn tháºn cho công tác in sao đỠthi, xem đây là khâu rất quan trá»ng quyết định đến thà nh công cá»§a kỳ thi năm nay. Bá»™ đã táºp huấn kỹ nghiệp vụ in sao đỠthi cho các đơn vị, trong đó hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ vá» yêu cầu kỹ thuáºt đối vá»›i các máy móc, thiết bị, đặc biệt nhấn mạnh quy trình in sao, đóng gói, bảo máºt đỠthi. Bá»™ cÅ©ng đã gá»i công văn hướng dẫn các đơn vị xây dá»±ng kế hoạch và quy trình in sao đỠthi báo cáo Bá»™ trước khi triển khai thá»±c hiệnâ€.
Â
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/de-thi-se-co-it-nhat-60-cau-hoi-o-muc-do-co-ban-840396.html
 |
|
周四, 2017年 05月 25日 13:38 |
Bá»™ GD-ÄT vừa có chỉ đạo giảm các cuá»™c thi cấp quốc gia cÅ©ng như các cuá»™c thi tại địa phương dà nh cho giáo viên và há»c sinh phổ thông đồng thá»i Ä‘iá»u chỉnh chÃnh sách vá»›i ngưá»i dá»± thi, không lấy thà nh tÃch cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua vá»›i các địa phương, đơn vị.
Theo công văn Bá»™ GD-ÄT gá»i tá»›i các sở giáo dục đà o tạo địa phương, kết quả rà soát cá»§a Bá»™ GD-ÄT cho thấy, số lượng các cuá»™c thi dà nh cho giáo viên và há»c sinh hiện nay quá nhiá»u, chồng chéo, gây áp lá»±c cho giáo viên, há»c sinh.
Nhiá»u cuá»™c thi không nháºn được sá»± đồng tình cá»§a xã há»™i.
 |
Quá nhiá»u cuá»™c thi Ä‘ang khiến giáo viên và há»c sinh áp lá»±c. Ảnh minh há»a: Tuổi trẻ. |
Vì váºy, Bá»™ GD-ÄT chá»§ tưởng giảm các cuá»™c thi cấp quốc gia, chỉ chá»n má»™t số cuá»™c thi cÆ¡ bản, gắn liá»n vá»›i nhiệm vụ chÃnh trị cá»§a ngà nh để tổ chức.
Äồng thá»i, Bá»™ GD-ÄT sẽ Ä‘iá»u chỉnh chÃnh sách đối vá»›i ngưá»i dá»± thi, không lấy thà nh tÃch cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua đối vá»›i các địa phương, đơn vị.
Äối vá»›i các cuá»™c thi do các sở GD-Ä‘T địa phương tổ chức, Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng yêu cầu rà soát và tinh giảm.
Cụ thể, Bá»™ GD-ÄT yêu cầu các sở chỉ tổ chức má»™t số cuá»™c thi gắn liá»n vá»›i há»t động dạy và há»c chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tăng cưá»ng hoạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp vá»›i yêu cầu phát triển năng lá»±c, phẩm chất cá»§a giáo viên và há»c sinh.
Không yêu cầu các trưá»ng tổ chức đội tuyển, không xét giải táºp thể và không lấy thà nh tÃch cuá»™c thi để xét thi Ä‘ua đối vá»›i đơn vị tham gia.
Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng chỉ đạo, hình thức tổ chức cuá»™c thi phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, giáo viên và há»c sinh tham gia má»™t cách tá»± nguyện, miá»…n phÃ, khuyến khÃch hình thức thi trá»±c tuyến để có thể thu hút đông đảo giáo viên và há»c sinh tham gia.
Bên cạnh đó, không sá» dụng kết quả các cuá»™c thi do sở GD-ÄT tổ chức và thà nh tÃch cá»§a há»c sinh do sở GD-ÄT cá» Ä‘i tham gia các cuá»™c thi quốc tế và o việc đánh giá kết quả há»c táºp cá»§a há»c sinh từ năm 2017-2018, tuyển thẳng trong xét tuyển há»c sinh đầu cấp từ năm há»c 2018-2019.
Theo đó, Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng không xác nháºn lại thà nh tÃch cá»§a giáo viên và há»c sinh do các sở GD-ÄT cá» Ä‘i tham gia các cuá»™c thi quốc tế.
Bá»™ GD-ÄT yêu cầu các sở rà soát báo cáo lại các cuá»™c thi sẽ tiếp tục duy trì tại địa phương trước ngà y 31/5.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/giam-cac-cuoc-thi-danh-cho-giao-vien-va-hoc-sinh-374521.html |
周四, 2017年 05月 25日 13:33 |
GD&TÄ - Sáng nay (25/5), Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT Nguyá»…n Thị NghÄ©a chá»§ trì há»™i thảo xin ý kiến các bá»™ ngà nh, tổ chức quốc tế, Sở GD&ÄT vá» dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn 2025 và định hướng đến 2030.

Há»™i thảo góp ý cho dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn 2025 và định hướng đến 2030.
Ngà y 10/5/2017, Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ ban hà nh Quyết định số 622/QÄ-TTg vá» việc ban hà nh Kế hoạch hà nh động quốc gia thá»±c hiện Chương trình nghị sá»± 2030 vì sá»± phát triển bá»n vững.
Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a cho biết, trong Kế hoạch nà y, Bá»™ GD&ÄT được giao triển khai hầu hết mục tiêu số 4, đó là đảm bảo ná»n giáo dục có chất lượng, công bằng, toà n diện và thúc đẩy các cÆ¡ há»™i há»c táºp suốt Ä‘á»i cho tất cả má»i ngưá»i và mục tiêu 13.3.b.
Cụ thể: Äến năm 2030, đảm bảo tất cả các trẻ em gái và trai hoà n thà nh giáo dục tiểu há»c, giáo dục THCS miá»…n phÃ, công bằng, có chất lượng, được tiếp cáºn vá»›i phát triển, chăm sóc giai Ä‘oạn trẻ thÆ¡ và giáo dục mầm non có chất lượng để sẵn sà ng bước và o cấp tiểu há»c;
CÅ©ng đến 2030, đảm bảo tiếp cáºn công bằng cho tất cả nam và nữ đối vá»›i giáo dục đại há»c có chất lượng và trong khả năng chi trả; đảm bảo tiếp cáºn bình đẳng trong GD&ÄT cho những ngưá»i dá»… bị tổn thương; đảm bảo tất cả thanh niên và phần lá»›n ngưá»i trưởng thà nh, cả nam giá»›i và nữ giá»›i biết Ä‘á»c, viết;
Äảm bảo những ngưá»i há»c được trang bị những kiến thức và kÄ© năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bá»n vững; xây dá»±ng và nâng cấp các cÆ¡ sở giáo dục thân thiện vá»›i trẻ em, ngưá»i khuyết táºt và bình đẳng giá»›i, cung cấp môi trưá»ng há»c táºp an toà n, không bạo lá»±c, toà n diện và hiệu quả cho tất cả má»i ngưá»i.
Bá»™ GD&ÄT cÅ©ng được giao nhiệm vụ chá»§ trì đưa kiến thức cÆ¡ bản vỠứng phó vá»›i biến đổi khà háºu, giảm nhẹ rá»§i ro thiên tai và o trong các chương trình báºc giáo dục, đà o tạo các cấp; xây dá»±ng các chương trình đà o tạo; phát triển và có chÃnh sách đà o tạo nguồn nhân lá»±c chất lượng cao các chuyên ngà nh liên quan đến thÃch ứng vá»›i biến đổi khà háºu và giảm phát khà thải nhà kÃnh.
Thá»±c hiện sáng kiến trưá»ng há»c an toà n, các hoạt động phòng, chống thiên tai - ứng phó vá»›i biến đổi khà háºu lấy trẻ em là m trá»ng tâm.

|
Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT Nguyá»…n Thị NghÄ©a phát biểu tại há»™i thảo |
Theo Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a, trên cÆ¡ sở các mục tiêu phát triển bá»n vững và Quyết định 622, Bá»™ GD&ÄT xây dá»±ng kế hoạch để triển khai trong toà n Ngà nh.
Khi xây dá»±ng dá»± thảo kế hoạch nói trên, Bá»™ GD&ÄT đã nhiá»u lần há»p vá»›i các cục, vụ. Sau há»™i thảo xin ý kiến góp ý cá»§a các bá»™ ngà nh, các tổ chức quốc tế, Sở GD&ÄT hôm nay, Bá»™ GD&ÄT sẽ tiếp tục hoà n thiện dá»± thảo để có thể trình Bá»™ trưởng k‎ý ban hà nh.
Thứ trưởng hy vá»ng, khi kế hoạch ban hà nh sẽ nháºn được sá»± đồng hà nh há»— trợ cá»§a các bá»™ ngà nh, các tổ chức quốc tế,… để thá»±c hiện được mục tiêu đảm bảo ná»n giáo dục có chất lượng, công bằng, toà n diện và thúc đẩy các cÆ¡ há»™i há»c táºp suốt Ä‘á»i cho tất cả má»i ngưá»i.
Trong buổi sáng diá»…n ra há»™i thảo, đại diện các bá»™ ngà nh, tổ chức quốc tế, các Sở GD&ÄT đã cùng trao đổi, góp ý cho dá»± thảo kế hoạch thá»±c hiện mục tiêu phát triển bá»n vững lÄ©nh vá»±c GD&ÄT giai Ä‘oạn đến năm 2025 và định hướng đến 2030 vá»›i các ná»™i dung: tên kế hoạch, mục tiêu chung, các mục tiêu cụ thể; má»™t số chỉ số theo dõi, giám sát; giải pháp thá»±c hiện chá»§ yếu; tổ chức thá»±c hiện; phân công trách nhiệm thá»±c hiện kế hoạch...
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thuc-hien-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-linh-vuc-gddt-3339562-v.html |
周四, 2017年 05月 25日 03:12 |
Vá»›i 5/8 dá»± án tham dá»± Ä‘oạt giải chÃnh thức cá»§a Há»™i thi Khoa há»c Kỹ thuáºt Quốc tế, Việt Nam là má»™t trong ba nước đứng thứ ba (Việt Nam, Äức và Úc) vá» số lượng giải thưởng nhiá»u sau Mỹ và Ấn Äá»™ tại sân chÆ¡i sáng tạo khoa há»c quốc tế.
Chiá»u 24/5, Bá»™ GD&ÄT tổ chức lá»… đón và trao giải cho Ä‘oà n há»c sinh Việt Nam tham dá»± Há»™i thi Khoa há»c Kỹ thuáºt Quốc tế Intel ISEF 2017. Niá»m vui mừng hiện rõ trên tất cả gương mặt ngưá»i tham dá»± khi Ä‘oà n Việt Nam mang vá» những thà nh tÃch đáng ghi nháºn.
Â
Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a trao hoa chúc mừng và bằng khen cho em Phạm Huy chiá»u 24/5.
Â
Phát biểu tại buổi lá»… đón Ä‘oà n, PGS.TS Lê Trá»ng Hùng - Trưởng Ä‘oà n Intel ISEF 2017 cho hay: Cuá»™c thi Intel ISEF 2017 vá»›i sá»± tham gia cá»§a 78 nước vá»›i tổng số há»c sinh tham sá»± là 1.778 em. Cụ thể, Việt Nam là 1 trong 48 quốc gia/ vùng lãnh thổ có dá»± án Ä‘oạt giải cá»§a Há»™i thi trên tổng số 78 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dá»± Intel ISEF 2017.
Trong 8 dá»± án tham dá»±, nước ta có 5 dá»± án Ä‘oạt giải (gồm 1 giải Ba và 4 giải Tư). Ngoà i ra, có 4 dá»± án Ä‘oạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa há»c - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.
Thay mặt Bá»™ GD&ÄT, Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a nhiệt liệt chà o mừng và biểu dương Ä‘oà n há»c sinh trở vá» từ Los Angeles (Mỹ) vá»›i chiến thắng đáng tá»± hà o.
Các thà sinh trở vỠtừ cuộc thi Intel ISEF 2017.
Â
Thứ trưởng nhấn mạnh, nếu như Toán há»c là lÄ©nh vá»±c Việt Nam có bá» dà y thi đấu từ lâu thì ở lÄ©nh vá»±c khoa há»c kỹ thuáºt nà y, chúng ta còn rất má»›i so vá»›i các nước trên thế giá»›i. Theo đó, Việt Nam chÃnh thức tham dá»± cuá»™c thi Intel ISEF từ năm 2013. Sân chÆ¡i quốc tế nà y má»—i năm quy tụ khoảng 80 quốc gia/ vùng lãnh thổ tranh tà i. Cuá»™c thi đòi há»i ở thà sinh kiến thức tổng hợp từ khoa há»c, kỹ năng là m dá»± án đến kỹ năng thuyết trình tá»± tin bằng tiếng Anh.
“Tuy má»›i tham gia nhưng chúng ta có thà nh tÃch ấn tượng, thà nh tÃch năm sau cao hÆ¡n năm trước; thứ hạng được cải thiện, chất lượng nâng lên. Äiá»u vui mừng là năm nay Việt Nam nằm trong 60% nước tham dá»± đạt giải và đặc biệt, xếp thứ 3 toà n Ä‘oà n. Kết quả đó thể hiện bản lÄ©nh và trà tuệ cá»§a tuổi trẻ Việt Nam trên đấu trưá»ng quốc tế, mang vinh quang vá» cho gia đình, thầy cô và quê hương đất nướcâ€, Thứ trưởng Nguyá»…n Thị NghÄ©a vui mừng nói.
CÅ©ng theo Thứ trưởng, thà nh tÃch bước đầu nà y sẽ là động lá»±c cho các em trên con đưá»ng tương lai và chÃnh các em sẽ là nòng cốt, hạt nhân cho hoạt động nghiên cứu khoa há»c kỹ thuáºt ở nhà trưá»ng. Äồng thá»i, là hướng Ä‘i đúng nhằm chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông má»›i và cuá»™c cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.
Ngưá»i thân vui mừng đón Phạm Huy tại sân bay từ Mỹ trở vá» sáng 24/5.
Â
Em Phạm Huy - há»c sinh trưá»ng THPT Thị xã Quảng Trị là thà sinh mang vá» giải Ba cho Ä‘oà n Việt Nam. Bà Nguyá»…n Thị Niá»m (mẹ Huy) cho biết, khi nháºn được tin báo từ Mỹ vá» việc con trai mình Ä‘oạt giải, bà đã không ngá»§ được vì vui sướng.
Äêm trao giải cuá»™c thi Khoa há»c Kỹ thuáºt Quốc tế do Intel tổ chức tại bang California (Mỹ) đã diá»…n ra vá»›i sá»± góp mặt cá»§a gần 1.800 thà sinh đến từ 78 quốc gia trên thế giá»›i.
Äoà n há»c sinh Việt Nam có tá»›i 8 gương mặt được xướng tên trong đêm trao giải vá»›i các hạng mục khác nhau.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng hoa chúc mừng cho đại diện trưởng đoà n.
Â
Ở hạng mục Hóa há»c, Ä‘oà n Việt Nam có 2 giải tư vá»›i dá»± án cá»§a Trần Äan Khuê và VÅ© Nam Anh, há»c sinh trưá»ng THPT chuyên ÄH Khoa há»c Tá»± nhiên (ÄH Quốc gia Hà Ná»™i); Bùi Äá»— Minh Quân và Äá»— Mai, há»c sinh trưá»ng THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng).
Tại hạng mục Robot và máy móc thông minh, Việt Nam già nh má»™t giải ba và má»™t giải tư. Trong đó, Chá» Hoà ng Minh Äức và Phạm Thiên Tân cá»§a trưá»ng THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) Ä‘oạt giải Tư vá»›i dá»± án "Găng tay phiên dịch tương thÃch vá»›i Ä‘iện thoại thông minh dà nh cho ngưá»i khiếm thÃnh"; Phạm Quang Huy, há»c sinh trưá»ng THPT Quảng Trị, Ä‘oạt giải Ba vá»›i dá»± án "Cánh tay robot cho ngưá»i khuyết táºt".
Các thà sinh đoạt giải Tư.
Â
Ngoà i ra, Trần Thị Anh Thư cá»§a trưá»ng THPT chuyên Bảo Lá»™c (Lâm Äồng) Ä‘em vá» thêm má»™t giải Tư vá»›i công trình "Phần má»m há»— trợ há»c Hóa, tÃch hợp công nghệ thá»±c tế tăng cưá»ng trên ná»n tảng Android" trong hạng mục Phần má»m hệ thống.
Trước đó má»™t ngà y, Phạm Quang Huy cÅ©ng già nh được giải Ba do Viện Kỹ nghệ và Äiện tá» Quốc tế trao tặng kèm phần thưởng trị giá 400 USD. Trần Thị Anh Thư cÅ©ng vinh dá»± nháºn giải thưởng cá»§a Há»c viện Oracle và GoDaddy, nhà cung cấp công nghệ lá»›n nhất thế giá»›i dà nh cho doanh nghiệp nhá» vá»›i tổng trị giá lên đến 6.500 USD.
Ghi nháºn thà nh tÃch cá»§a các thà sinh xuất sắc đạt giải, Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT đã có quyết định khen thưởng cho các em. Giải Ba được trao phần thưởng 7 triệu đồng, má»—i thà sinh đạt giải Tư được trao giải thưởng 3 triệu đồng kèm Bằng khen cá»§a Trung ương Äoà n TNCS Hồ Chà Minh.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/viet-nam-xep-thu-3-the-gioi-trong-hoi-thi-khoa-hoc-ky-thuat-quoc-te-tai-my-20170524165843581.htm |
周五, 2017年 05月 19日 01:33 |
Bằng những nguyên liệu đơn giản và dá»… kiếm, vị tiến sÄ© ngưá»i Australia đã chia sẻ phương pháp dạy các môn khoa há»c mang tÃnh tương tác đầy thú vị.
Â
 |
TS Stuart hướng dẫn các há»c viên chuẩn bị các dụng cụ thà nghiệm từ những nguyên liệu đơn giản. Ảnh: Lê Văn. |
Äó là buổi chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy cá»§a TS Stuart Kohlhagen, nguyên là giám đốc Khoa há»c và há»c táºp cá»§a Trung tâm Khoa há»c và Công nghệ Quốc gia Australia. Những ngưá»i tham dá»± chá»§ yếu là giảng viên, há»c viên sau đại há»c và sinh viên cá»§a Trưá»ng ÄH Giáo dục, ÄHQG Hà Ná»™i.
Buổi chia sẻ nặng tÃnh chuyên môn vá» ná»™i dung phương pháp sư phạm lại trở nên vô cùng sôi động vá»›i những thà nghiệm nho nhá», đơn giản song rất thú vị dà nh cho những ngưá»i tham gia.
Thay vì giá»›i thiệu vá» phương pháp cá»§a mình thông qua những slide trên máy chiếu như thông thưá»ng, vị tiến sÄ© đến từ Australia mở ba lô lấy ra hà ng loạt những "dụng cụ thà nghiệm" cá»§a mình.
Hầu hết là những thứ ngưá»i ta có thể mua ở bất cứ cá»a hà ng tạp hóa nà o: Chiếc cốc nhá»±a uống nước dùng má»™t lần, cuá»™n chỉ sợi to, băng keo, kéo, dao cắt giấy,…
Ông Stuart cho biết, ông sá» dụng những nguyên liệu đơn giản nà y để dạy nhiá»u chá»§ đỠkhoa há»c cho há»c sinh. Và vị tiến sÄ© đã thá»±c hà nh ngay tại lá»›p.
Äể giá»›i thiệu những nguyên lý quang há»c, ông Stuart đã yêu cầu các há»c viên tá»± tay chuẩn bị những chiếc cốc được bịt má»™t đầu bằng giấy bạc còn má»™t đầu bằng giấy thưá»ng rồi đục má»™t lá»— nhá» trên tá» giấy bạc.
Tiếp đó, ông Stuart cầm trên tay chiếc đèn mà u Ä‘á», mà u xanh lá và mà u xanh lam lần lượt chiếu để các há»c viên nhìn thông qua chiếc lá»— nhá» trên miếng giấy bạc bịt ở miệng cốc. Há»c viên sẽ tá»± so sánh sá»± khác biệt khi ông thay đổi vị trà đèn, tá»± đặt câu há»i và tá»± trả lá»i.
Hầu hết những ngưá»i tham gia buổi chia sẻ chuyên môn Ä‘á»u thÃch thú thá»±c hiện thà nghiệm do ông Stuart đưa ra.
Ông Stuart cho biết, việc sá» dụng những nguyên liệu đơn giản kết hợp vá»›i những tìm tòi khám phá mang tÃnh mở nhằm mục tiêu thu hút cÅ©ng như thách thức những bá»™ óc trẻ là cốt lõi cá»§a phương pháp giảng dạy mang tÃnh tương tác mà ông muốn chia sẻ.
Vá»›i phương pháp nà y, há»c sinh không chỉ há»c tốt hÆ¡n những môn khoa há»c mang tÃnh há»c thuáºt như Toán, Váºt lÃ, Hóa há»c, Công nghệ, Kỹ thuáºt… mà còn giúp há»c sinh trang bị những kỹ năng quan trá»ng như kỹ năng giải quyết vấn Ä‘á», tư duy sáng tạo và phản biện.
"Ở trung tâm của chúng tôi có một khẩu hiệu rất nổi tiếng, đó là , nếu bạn nghe thì bạn dễ quên, bạn nhìn thì bạn có thể nhớ còn bạn là m thì bạn sẽ thực sự hiểu" - ông Stuart nói.
 |
Các há»c viên trải nghiệm trá»±c tiếp phương pháp giảng dạy mang tÃnh tương tác mà TS Stuart chia sẻ. Ảnh: Lê Văn. |
Theo vị tiến sÄ© đến từ Australia, Ä‘iểm quan trá»ng cá»§a phương pháp dạy mang tÃnh tương tác nà y là hướng tá»›i trang bị kỹ năng cho há»c sinh thông qua việc thu hút các em tham gia và o cùng suy nghÄ© và giải quyết má»™t vấn đỠhay tình huống đặt ra chứ không nhấn mạnh và o cÆ¡ sở váºt chất.
Những thà nghiệm đơn giản vẫn có thể kÃch thÃch trà tò mò, sáng tạo và tư duy phản biện cá»§a há»c sinh mang đến cho chúng những kỹ năng cần thiết trong suốt cuá»™c Ä‘á»i cá»§a các em sau nà y.
Từ đó, ông Stuart cho rằng, các chÃnh phá»§ nên đầu tư và o giáo viên để há» chắc chắn và tá»± tin đứng lá»›p dạy các em thay vì đầu tư trang thiết bị công nghệ mà chỉ 1-2 năm sau sẽ lạc háºu.
"Äầu tư và o con ngưá»i sẽ mang lại lợi Ãch lâu dà i hÆ¡n" - TS Stuart khẳng định. Äây cÅ©ng là mục Ä‘Ãch cá»§a chuyến chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cá»§a ông Stuart lần nà y.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tien-si-tay-chi-cach-day-hoc-sinh-trai-nghiem-sang-tao-373427.html |
|
|
|
|
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| Trưá»ng há»c kết nối | |
|