TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
周五, 2017年 05月 19日 01:27 |
Chuẩn bị cho kỳ há»p thứ 3, Quốc há»™i khoá XIV, ngà y 12/5, Bộ trưởng Bộ GiaÌo duÌ£c vaÌ€ ÄaÌ€o taÌ£o PhuÌ€ng Xuân NhaÌ£ cùng caÌc Ä‘aÌ£i biểu QuôÌc hội khoÌa XIV tỉnh BiÌ€nh ÄiÌ£nh đã tiêÌp xuÌc cử tri là cán bá»™ quản lý ngà nh giáo dục thà nh phố Quy NhÆ¡n và tỉnh Bình Äịnh. Tại đây, nhiá»u câu há»i vá» Chương trình phổ thông má»›i, chế độ đối vá»›i giáo viên và cÆ¡ sở váºt chất trưá»ng lá»›p đã được đặt ra cho ngưá»i đứng đầu ngà nh Giáo dục.
Từ tháng 9/2017 đà o tạo giáo viên cốt cán
Cá» tri Võ NgoÌ£c Sỹ, Trưởng Phòng Tổ chưÌc caÌn bộ, Sở GD&ÄT BiÌ€nh ÄiÌ£nh cho rằng, việc xây dựng mÆ¡Ìi chương triÌ€nh, sách giáo khoa phổ thông laÌ€ Ä‘uÌng đăÌn vaÌ€ cần thiêÌt, tuy nhiên quá trình triển khai sẽ “vướng†trong việc bÃ´Ì triÌ giaÌo viên.
Theo cử tri naÌ€y, để coÌ giaÌo viên daÌ£y caÌc môn há»c mÆ¡Ìi, dự kiêÌn phải thực hiện theo hai hươÌng mà hiện nay hươÌng naÌ€o cũng khoÌ.
“NêÌu tuyển mÆ¡Ìi Ä‘uÌng viÌ£ triÌ việc laÌ€m sẽ laÌ€m “phiÌ€nh†bộ maÌy biên chêÌ, chưa nói tá»›i nguy cÆ¡ không tuyển được viÌ€ hiện caÌc trường sư phaÌ£m chưa Ä‘aÌ€o taÌ£o caÌc chuyên ngaÌ€nh má»›i naÌ€y.
CoÌ€n nêÌu Ä‘aÌ€o taÌ£o, bồi dưỡng cho giaÌo viên đội ngÅ© giáo viên hiện coÌ thì chưa coÌ chương triÌ€nh, chưa biêÌt cÆ¡ sở naÌ€o được Ä‘aÌ€o taÌ£o, bồi dưỡng vaÌ€ chÃªÌ Ä‘Ã´Ì£ cho giaÌo viên ra sao†- ông Sỹ đặt vâÌn đề.
 Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lá»i cá» tri.
CÅ©ng theo ông Sỹ, dá»± thảo chương trình phổ thông má»›i quy định,  ở báºc THPT hoÌ£c sinh được tự choÌ£n ba môn vaÌ€ một chuyên đề vÆ¡Ìi tôÌi thiểu laÌ€ 330 tiêÌt, Ä‘iều naÌ€y coÌ thể gây biêÌn động lÆ¡Ìn nêÌu mỗi năm nhu cầu tự choÌ£n một khaÌc, các trường không thể bÃ´Ì triÌ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c giaÌo viên.
CuÌ€ng nỗi băn khoăn về chương triÌ€nh giaÌo duÌ£c phổ thông mÆ¡Ìi, cá» tri LyÌ Chiêu HoÌ€a, Phó Trưởng PhoÌ€ng Giáo dục TP Quy NhÆ¡n baÌ€y tỏ: “Dá»± thảo quy Ä‘iÌ£nh chậm nhâÌt đêÌn năm hoÌ£c 2022-2023 caÌc trường tiểu hoÌ£c phải tổ chưÌc daÌ£y hoÌ£c hai buổi/ngaÌ€y laÌ€ râÌt khó khăn.
Và duÌ£ ở Quy NhÆ¡n hiện coÌ 666 lÆ¡Ìp tiểu hoÌ£c, nêÌu giữ nguyên sÃ´Ì lượng lÆ¡Ìp naÌ€y thiÌ€ trong saÌu năm tÆ¡Ìi cần xây thêm hÆ¡n 230 phoÌ€ng hoÌ£c mÆ¡Ìi Ä‘aÌp ưÌng yêu cầu đổi mÆ¡Ìi giaÌo duÌ£c, đây là con số lá»›n, khó thá»±c hiện được. Äó laÌ€ chưa noÌi đêÌn khoÌ khăn trong bÃ´Ì triÌ giaÌo viên. Cụ thể, nhiều giaÌo viên lÆ¡Ìn tuổi không thể Ä‘aÌp ưÌng được caÌc yêu cầu về chuẩn khi tiêÌn haÌ€nh đổi mÆ¡Ìi, có nguyện voÌ£ng được nghỉ sÆ¡Ìm thiÌ€ bộ cần quan tâm xây dựng chiÌnh saÌch chÃªÌ Ä‘Ã´Ì£ cho hoÌ£â€.
Trả lời các băn khoăn cá»§a cử tri, Bá»™ trưởng PhuÌ€ng Xuân NhaÌ£ cho biêÌt, dự thảo chương triÌ€nh giaÌo duÌ£c phổ thông mÆ¡Ìi hướng tá»›i đổi mÆ¡Ìi căn bản, toaÌ€n diện, chuyển hươÌng để phaÌt triển năng lực phẩm châÌt, thay đổi toaÌ€n bộ từ triêÌt lyÌ Ä‘ÃªÌn nội dung, phương phaÌp giảng daÌ£y, Ä‘aÌnh giaÌ vaÌ€ Ä‘iều kiện thực hiện.
“NghiÌ£ quyêÌt của QuôÌc hội đã đưa ra thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện đổi mÆ¡Ìi chương triÌ€nh, saÌch giaÌo khoa phổ thông băÌt đầu từ năm 2018, đây là thá»i Ä‘iểm đã được tÃnh toán đến quá trình chuẩn bị. Ngà nh Giáo dục cÅ©ng Ä‘ang triển khai theo hướng quyết liệt, tháºn trá»ng và cầu thị lắng nghe†- Bá»™ trưởng nêu rõ.
Theo Bá»™ trưởng NhaÌ£, chương triÌ€nh cũ daÌ£y đơn môn vÆ¡Ìi caÌc tiêÌt râÌt rời raÌ£c, coÌ€n chương triÌ€nh mÆ¡Ìi laÌ€ tổng hợp kiêÌn thưÌc, tăng cường năng lực, coÌ một sÃ´Ì môn tiÌch hợp nên Ä‘oÌ€i hỏi giaÌo viên phải được bồi dưỡng, Ä‘aÌ€o taÌ£o laÌ£i cho phuÌ€ hợp.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4709 |
|
周五, 2017年 05月 19日 01:25 |
Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo thà điểm đưa và o giảng dạy ở má»™t số trưá»ng phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tÃch cá»±c.
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tÃch hợp Khoa há»c, Công nghệ, Kỹ thuáºt và Toán há»c, giúp ngưá»i há»c gắn lý thuyết vá»›i thá»±c tế cuá»™c sống.
STEM được đánh giá sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới.
Tại Việt Nam, giáo dục STEM Ä‘ang được Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo thà điểm đưa và o giảng dạy ở má»™t số trưá»ng phổ thông, bước đầu đã đạt được nhiá»u kết quả tÃch cá»±c.
Äây là má»™t trong những việc chuẩn bị để thá»±c hiện chương trình giáo dục phổ thông má»›i mà Bá»™ Ä‘ang xây dá»±ng.
Äể hiểu hÆ¡n vá» giáo dục STEM trong trưá»ng phổ thông, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo.
Há»c sinh không phải “thợ†chế tạo theo mẫu
Phóng viên: Thưa Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thà nh, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai thà điểm ở một số địa phương nhưng đến nay vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Ông có thể giới thiệu vỠhình thức giáo dục nà y?
 |
Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo. Ảnh: thanhthuy.phutho.gov.vn. |
Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thà nh: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tÃch hợp (Khoa há»c - Công nghệ - KÄ© thuáºt - Toán) chứ không phải là má»™t môn há»c, trong đó các bà i há»c được xây dá»±ng theo chá»§ đỠSTEM nhằm lồng ghép kiến thức Khoa há»c và Toán vá»›i các vấn đỠtrong Công nghệ và KÄ© thuáºt cá»§a thế giá»›i thá»±c.
Qua đó, há»c sinh vừa há»c được kiến thức khoa há»c, vừa há»c được cách váºn dụng kiến thức đó và o thá»±c tiá»…n.
Trong má»—i bà i há»c theo chá»§ đỠSTEM, há»c sinh được đặt trước má»™t tình huống có vấn đỠthá»±c tiá»…n cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa há»c cần dạy.
Äể giải quyết vấn đỠđó, há»c sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuá»™c các môn há»c có liên quan đến vấn đỠđó (qua sách giáo khoa, há»c liệu, thiết bị thà nghiệm, thiết bị công nghệ) và sá» dụng chúng để giải quyết vấn đỠđặt ra.
Tóm lại, há»c sinh sẽ được há»c kiến thức gắn liá»n vá»›i những ứng dụng cá»§a nó trong công nghệ và kÄ© thuáºt; váºn dụng kiến thức há»c được để tiếp tục sáng tạo vá» khoa há»c, công nghệ và kÄ© thuáºt.
Như váºy, giáo dục STEM sẽ giúp thá»±c hiện được mục tiêu phát triển năng lá»±c và phẩm chất cá»§a há»c sinh đáp ứng yêu cầu má»›i.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Giao-duc-STEM-trong-truong-pho-thong-khong-chi-la-ly-thuyet-post176405.gd |
周五, 2017年 05月 19日 01:23 |
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là má»™t môn há»c riêng biệt mà là hoạt động giáo dục gắn liá»n và đan xen vá»›i các môn há»c trong chương trình phổ thông.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là má»™t trong những ná»™i dung nháºn được nhiá»u ý kiến góp ý trong dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Nhiá»u ý kiến đồng tình, đánh giá cao nhưng cÅ©ng có ý kiến băn khoăn vá» vị trÃ, vai trò cÅ©ng như cách triển khai hoạt động nà y trong nhà trưá»ng.
Äể hiểu hÆ¡n vá» hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chúng tôi đã có cuá»™c trao đổi vá»›i Phó Giáo sư - Tiến sÄ© Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo.
 |
Phó Giáo sư Nguyá»…n Xuân Thà nh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung há»c, Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo.(Ảnh: Vietnamnet.vn) |
Khi lá»i giải "thông minh" hÆ¡n ngưá»i ra Ä‘á»
Phóng viên: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là hoạt động má»›i trong nhà trưá»ng.
Tuy nhiên khi dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được công bố, vẫn có má»™t số ý kiến trái chiá»u hiểu chưa đúng vá» hoạt động nà y. Váºy, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần được hiểu như thế nà o, thưa ông?
Phó Giáo sư Nguyá»…n Xuân Thà nh: Trước hết phải nhấn mạnh rằng, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không phải là má»™t môn há»c riêng biệt mà là hoạt động giáo dục gắn liá»n và đan xen vá»›i các môn há»c trong chương trình giáo dục phổ thông.
Trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh được hoạt động thá»±c hà nh trải nghiệm những kiến thức, kÄ© năng đã há»c trong các môn há»c; đồng thá»i qua đó tiếp tục tìm tòi, mở rá»™ng kiến thức và khả năng ứng dụng cá»§a kiến thức và o thá»±c tiá»…n.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chuong-trinh-tong-the-khong-can-giao-vien-chuyen-day-trai-nghiem-sang-tao-post176549.gd |
周三, 2017年 05月 17日 04:13 |
GD&TÄ - PGS.TS Trần Quang Quý – nguyên Thứ trưởng Bá»™ GD&ÄT - nháºn xét: Dá»± thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã quán triệt sâu sắc chá»§ trương cá»§a Äảng, Quốc há»™i và Nghị quyết cá»§a ChÃnh phá»§ vỠđổi má»›i căn bản toà n diện GD-ÄT.
VỠmột số nội dung trong bản dự thảo, PGS đã đỠxuất, góp ý với Ban phát triển chương trình như sau:
Thứ nhất, vá» thá»i lượng giáo dục có hai Ä‘iá»u tôi còn băn khoăn.
Má»™t là , trong Dá»± thảo chương trình chúng ta xây dá»±ng thá»i lượng cá»§a tiết há»c cho lá»›p 1, lá»›p 2 là khoảng 30 đến 35 phút/tiết; lá»›p 4, lá»›p 5 khoảng 35 đến 40 phút/tiết há»c.
Tuy nhiên, xét ở góc độ khoa há»c thì Ä‘iá»u nà y không phù hợp vì váºy Ban phát triển chương trình nên nghiên cứu lại và nên thống nhất trong toà n trưá»ng vá» thá»i lượng cá»§a má»™t tiết há»c. Tức là thá»i lượng cá»§a các em lá»›p 1 lá»›p 2 bằng các anh chị lá»›p 3, lá»›p 4, lá»›p 5.
Vì giả sá» nếu lá»›p 1, lá»›p 2 há»c 30 phút đến 35 phút/tiết, các em được ra chÆ¡i, trong khi các anh/chị lá»›p 3, 4, 5 vẫn Ä‘ang phải há»c. Như váºy các bạn ấy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các em lá»›p 1, 2.
Hai là : Số tiết trong năm há»c cá»§a báºc tiểu há»c nhiá»u hÆ¡n THCS và THCS lại nhiá»u hÆ¡n THPT. Äiá»u nà y đồng nghÄ©a vá»›i việc cà ng lên cao thì há»c sinh há»c cà ng Ãt. Như váºy không phù hợp vá»›i tâm lý giáo dục.
Theo nguyên lý giáo dục và nguyên lý tâm lý lao động thì ở giáo dục cà ng lên cao, há»c cà ng phải nặng hÆ¡n. Äối vá»›i há»c sinh lá»›p 1, lá»›p 2 các em phải được vừa há»c, vừa chÆ¡i – vừa chÆ¡i, vừa há»c. Vì váºy Ban phát triển chương trình cÅ©ng nên nghiên cứu lại vấn đỠnà y.
Thứ hai: Vá» quan Ä‘iểm xây dá»±ng chương trình, chúng ta cần kiểm soát được chương trình cá»§a các môn há»c cụ thể để không gây quá tải cho há»c sinh. Ban phát triển chương trình cần chú ý Ä‘iểm nà y khi chỉ đạo xây dá»±ng chương trình.
Thứ ba, tôi tán thà nh khi trong Dá»± thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đỠcáºp đến phân hóa. Nhưng theo tôi, nên chăng cần xem xét lại khi đặt tên má»™t số môn há»c.
Và dụ: Có má»™t số môn há»c như: Tìm hiểu vá» công nghệ; Tìm hiểu vá» Tá»± nhiên, xã há»™i hay Tìm hiểu vá» Tin há»c... Tôi nghÄ© nếu đã đưa các môn nà y và o nhà trưá»ng thì phải có tÃnh chất khoa há»c.
Nếu để chữ “Tìm hiểu†thì sẽ rất mênh mông và khó cho cả thầy lẫn trò. Không cẩn tháºn sẽ sai mục Ä‘Ãch vá» năng lá»±c phẩm chất khi há»c các môn há»c nà y. Vì váºy theo tôi nên thống nhất gá»i các môn há»c đó là : môn Công nghệ, Tin há»c, Khoa há»c Tá»± nhiên...
Thứ tư: Tôi đồng tình vá»›i ý kiến vỠđịnh hướng đánh giá. Chúng ta nên quy định cụ thể vá» sá»± tham gia cá»§a nhà trưá»ng, lãnh đạo trưá»ng, giáo viên. Äặc biệt là phân rõ quyá»n, trách nhiệm cá»§a giáo viên, há»c sinh, phụ huynh khi tham gia và o quá trình đánh giá.
Thứ năm: Vá» Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện chương trình giáo dục phổ thông, nếu bắt đầu áp dụng chương trình má»›i trong năm 2018 sẽ hÆ¡i vá»™i và ng. Vì váºy, chúng ta nên mạnh dạn đỠnghị Quốc há»™i lùi lại 1 năm để có thêm thá»i gian chuẩn bị kỹ hÆ¡n.
Tôi đồng tình vá»›i phương án là : áp dụng chương trình má»›i theo hình thức cuốn chiếu. Thá»±c hiện ngay ở lá»›p 1, sau đó là lá»›p 6, lá»›p 7 thá»±c nghiệm và phải có thá»i gian bồi dưỡng, đà o tạo đội ngÅ© giáo viên hiện nay.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/5-de-xuat-cua-nguyen-thu-truong-bo-gddt-voi-du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-3299904-v.html
|
周三, 2017年 05月 17日 04:04 |
GD&TÄ -  Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chÃnh là đội ngÅ© giáo viên. Tại thá»i Ä‘iểm hiện nay vấn đỠđà o tạo lại đội ngÅ© hiệu trưởng chÃnh là giải pháp hữu hiệu†- TS Nguyá»…n Văn Hòa, Chá»§ tịch Há»™i đồng Quản trị hệ thống Trưá»ng Chất lượng cao Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (Hà Ná»™i) chia sẻ.

Trước hết, xin ông cho biết những đánh giá của mình vỠDự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?
Vá»›i yêu cầu đổi má»›i giáo dục, Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lần nà y đã bám sát được chá»§ trương đổi má»›i căn bản, toà n diện GD-ÄT cá»§a Nghị quyết 29 - NQ/TW, đó là : Phát triển GD-ÄT là nâng cao dân trÃ, đà o tạo nhân lá»±c, bồi dưỡng nhân tà i. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ việc chá»§ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toà n diện năng lá»±c và phẩm chất ngưá»i há»c. Há»c Ä‘i đôi vá»›i hà nh; lý luáºn gắn vá»›i thá»±c tiá»…n; giáo dục nhà trưá»ng kết hợp vá»›i giáo dục gia đình và giáo dục xã há»™i. Chương trình giáo dục lần nà y đã cố gắng đưa ná»n giáo dục cá»§a chúng ta thoát khá»i vấn đỠđơn thuần là cung cấp kiến thức lý thuyết, chuyển sang ná»n giáo dục phổ thông nhằm phát triển toà n diện cả vá» năng lá»±c, phẩm chất, hà i hòa đức, trÃ, thể mỹ và phát huy tiá»m năng cá»§a má»—i há»c sinh.
Váºy đâu là những Ä‘iá»u mà ông tâm đắc vá» Dá»± thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể nà y?
Thứ nhất, chương trình đã xác định rõ mục tiêu cá»§a giáo dục phổ thông đó là dạy há»c sinh là m ngưá»i, hình thà nh phẩm chất, phát triển năng lá»±c cá»§a há»c sinh; Chương trình đã thoát khá»i tình trạng dạy chá»§ yếu là cung cấp kiến thức, dạy lý thuyết suông. Quan trá»ng là các em biết mang những kiến thức đã há»c được để áp dụng và o thá»±c tiá»…n, mang lại những lợi Ãch cho xã há»™i má»™t cách hiệu quả hÆ¡n, theo kịp vá»›i thế giá»›i.
Thứ hai, chương trình quan tâm đến việc phát triển cá nhân con ngưá»i. Lâu nay chúng ta theo chá»§ nghÄ©a táºp thể, má»i thứ Ä‘á»u cà o bằng vá»›i tinh thần bình quân chá»§ nghÄ©a. Vì váºy, chương trình soạn ra cho hà ng triệu há»c sinh há»c táºp như nhau, không có sá»± phân hóa. Từ miá»n núi đến hải đảo, nông thôn Ä‘á»u há»c chung má»™t bá»™ sách giáo khoa mà chưa quan tâm đến yếu tố phân hóa từng vùng miá»n, chưa chú ý đến năng lá»±c thá»±c sá»± cá»§a từng con ngưá»i.
Dá»± thảo chương trình má»›i lần nà y đã đưa giáo dục thoát được khá»i tình trạng trên; thể hiện qua việc đưa và o nhiá»u bá»™ môn má»›i, chương trình má»›i, tạo ra sá»± phân hóa, phù hợp vá»›i tâm lý lứa tuổi, phù hợp vá»›i năng lá»±c, tiá»m năng cá»§a con ngưá»i. Bên cạnh đó, chương trình ở 3 cấp tiểu há»c, THCS, THPT đã được xây dá»±ng khác nhau. Tiểu há»c cÆ¡ bản vẫn giữ nguyên nhưng chương trình đã bắt đầu thay đổi qua việc quan tâm đà o tạo con ngưá»i toà n diện. Ở cấp THCS, đã đưa giáo dục thể chất, giáo dục âm nhạc, giáo dục nghệ thuáºt, công nghệ thông tin, tin há»c ứng dụng và o chương trình và bố trà tương đối hợp lý.
Äến cấp THPT, ban soạn thảo chương trình đưa ra hệ thống các môn bắt buá»™c, tá»± chá»n bắt buá»™c, bắt buá»™c có phân hóa… để các em lá»±a chá»n tùy theo năng lá»±c và sở thÃch cá»§a mình - đó là sá»± phân hóa rõ rà ng. Chương trình cÅ©ng đã đưa và o má»™t số bá»™ môn nhất là trong thá»i đại cách mạng 4.0, như đưa tin há»c ứng dụng là má»™t bá»™ môn riêng, hay giáo dục nghệ thuáºt, giáo dục âm nhạc cÅ©ng trở thà nh định hướng nghá» nghiệp…. Äó là những môn há»c đáp ứng đòi há»i nghá» nghiệp mà nhu cầu xã há»™i cÅ©ng rất cần. Äây là những Ä‘iá»u má»›i mẻ, bởi nó đảm bảo được vấn đỠphát triển toà n diện năng lá»±c cho há»c sinh và phát huy được khả năng sáng tạo cá»§a từng cá thể.
Thứ ba, chương trình đã quan tâm đến vấn đỠđịnh hướng nghá» nghiệp và đã xác định rõ các giai Ä‘oạn định hướng nghá» nghiệp, đặc biệt ở giai Ä‘oạn THPT. Trong chương trình đã có những môn há»c thể hiện rõ định hướng nghá» nghiệp, như các môn văn hóa nghệ thuáºt, các môn CNTT vá»›i tinh thần định hướng nghá» nghiệp cho các em. Chú trá»ng tá»›i các ngà nh nghá» phục vụ cho xã há»™i chứ không chỉ có các nghá» thuá»™c lÄ©nh vá»±c khoa há»c kỹ thuáºt.
Theo ông để có thể thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể nà y thì vấn đỠđà o tạo đội ngũ nhà giáo phải được thực hiện ra sao?
Sá»± chuẩn bị kỹ cà ng vá» chương trình, vỠđội ngÅ©, sá»± và o cuá»™c quyết liệt cá»§a tất cả các bá»™, ngà nh, địa phương là yếu tố quyết định đối vá»›i sá»± thà nh công cá»§a Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tuy nhiên yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục chÃnh là đội ngÅ© giáo viên. Giáo viên cần phải thá»±c sá»± áp dụng và bắt kịp được phương pháp giảng dạy má»›i: Dạy há»c thông qua trải nghiệm, chú ý đến vấn đỠphát triển năng lá»±c, phẩm chất cá»§a ngưá»i há»c, thoát khá»i việc giảng dạy bằng lý thuyết suông… Cho nên để giáo viên có thể đáp ứng được vá»›i yêu cầu chương trình giáo dục má»›i, cần phải đà o tạo lại đội ngÅ©.
Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc chúng ta cần là m ngay đó là phải ưu tiên đà o tạo cÆ¡ bản lại đội ngÅ© quản lý, cụ thể là các hiệu trưởng, để há» có đủ trình độ triển khai chương trình đổi má»›i vá» từng cÆ¡ sở, đến từng giáo viên đứng lá»›p. Äiá»u nà y sẽ giảm chi phà và khối lượng công việc so vá»›i việc đà o tạo lại toà n bá»™ đội ngÅ© giáo viên. Bởi hiệu trưởng là ngưá»i trá»±c tiếp tổ chức triển khai chương trình, váºn dụng cÆ¡ sở váºt chất hiện có, huy động xã há»™i hóa giáo dục… Há» phải là ngưá»i thấu hiểu và có năng lá»±c thì má»›i tổ chức được đội ngÅ© giáo viên thá»±c hiện thà nh công quá trình đổi má»›i. Thá»±c tế, đội ngÅ© hiệu trưởng cá»§a các nhà trưá»ng hiện nay đã công tác khá lâu năm, lại được đà o tạo phần lá»›n trong thá»i kỳ bao cấp nên có những hạn chế nhất định. Vì váºy giải pháp trước mắt là cần đà o tạo lại đội ngÅ© hiệu trưởng thì má»›i đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i giáo dục.
Xin cảm ơn ông!
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-doi-ngu-hieu-truong-dong-vai-tro-quan-trong-3299477-b.html
|
|
|
|
|
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| Trưá»ng há»c kết nối | |
|