Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Há»c bổng Endeavour PDF æ‰“å° E-mail
周二, 2017年 05月 16日 03:13

Thông tin vá» há»c bổng Endeavour:

 
Dá»± thảo chương trình GDPT tổng thể có tính khả thi cao PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2017年 04月 16日 01:21
GD&TÄ - GS TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng Trưá»ng ÄHSP Thái Nguyên - chia sẻ những nhận định, góp ý để hoàn thiện dá»± thảo chương trình GDPT tổng thể.

Những ưu điểm của dự thảo

Äã dá»±a trên các căn cứ khoa há»c giáo dục hiện đại. Äặc biệt là các quan Ä‘iểm cá»§a Piagie - Nhà Tâm lí há»c Thụy SÄ© - vá» lí thuyết kiến tạo đã được thẩm thấu khá rõ vào bản chương trình tổng thể; cùng vá»›i lí thuyết xã há»™i cá»§a Vygoxki, các quan Ä‘iểm vá» thuyết kiến tạo xã há»™i cÅ©ng được phản ánh trong toàn bá»™ các quan Ä‘iểm, ná»™i dung cốt lõi và mục tiêu cá»§a chương trình. Äây là các quan Ä‘iểm khoa há»c đã được giáo dục Mỹ tiếp nhận và được coi là cốt lõi cá»§a lí thuyết giáo dục cá»§a Mỹ.

Phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n giáo dục Việt Nam. Chương trình đã có sá»± kế thừa từ các chương trình hiện có; những ná»™i dung thể hiện trong mục tiêu, quan Ä‘iểm và cách tiếp cận đã được tổng kết từ thá»±c tiá»…n giáo dục đất nước, đã có bước chuyển tiếp khoa há»c nhất định.

Không tạo ra sự thay đổi quá đột ngột mà có kế thừa, ví dụ từ 3 cặp phẩm chất từ những bản dự thảo trước đã xây dựng thành 4 cặp phẩm chất gồm 8 phẩm chất chủ yếu. Các lĩnh vực giáo dục cơ bản cũng đã được bổ sung.

Phù hợp vá»›i xu hướng đổi má»›i cá»§a thế giá»›i vá» giáo dục phổ thông. Có thể nhận định các vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a bản Dá»± thảo lần này đã có sá»± tương đương vá»›i nhiá»u nước có ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c và thế giá»›i.

Có tính khả thi cao. Bản chương trình khung đã thá»a mãn 2 Ä‘iá»u kiện là phù hợp vá»›i năng lá»±c giáo viên và phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện hiện có vá» cÆ¡ sở vật chất.

Mặc dù còn phải thể hiện ở chương trình môn há»c nhưng do đã xác định rõ các mục tiêu, quan Ä‘iểm và vấn đỠlõi nên bước chuyển từ chương trình tổng thể sang chương trình môn há»c và hoạt động cá»§a giáo viên là có tính khả thi cao.

Có sá»± tham gia cá»§a nhiá»u thành phần xã há»™i. Äây là Ä‘iểm rất má»›i cá»§a bản dá»± thảo, đã tạo cÆ¡ há»™i cho má»i thành phần khác tham gia vào các khâu cá»§a chương trình.

Mặc dù giáo dục nhà trưá»ng là định hướng chá»§ yếu nhưng trong thiết kế các phạm vi môi trưá»ng cá»§a các hoạt động trong chương trình đã tạo độ “mở†rất cao; đã thá»±c sá»± góp phần triển khai chá»§ trương xã há»™i hóa giáo dục cá»§a Äảng.

Một số góp ý thêm

Do bậc há»c ná»n tảng trung há»c bắt buá»™c đến lá»›p 9, nên các nước coi trá»ng các lÄ©nh vá»±c giáo dục vá»›i triết lí cân bằng giữa các lÄ©nh vá»±c. Ở má»™t số nước, há» coi trá»ng lÄ©nh vá»±c giáo dục môi trưá»ng. Nên khi thiết kế các chương trình môn há»c cụ thể, các chuyên gia thuá»™c các lÄ©nh vá»±c gần: Hóa – Sinh - Äịa lí…cần quan tâm.

CÅ©ng trong các chương trình môn há»c, phải thiết kế theo các xu hướng giảm lí thuyết, coi trá»ng các hoạt động cá»§a ngưá»i há»c và việc tạo ra môi trưá»ng há»c trong trưá»ng và ngoài trưá»ng há»c rất quan trá»ng đối vá»›i chương trình giáo dục.

GS.TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng Trưá»ng ÄHSP Thái Nguyên

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/du-thao-chuong-trinh-gdpt-tong-the-co-tinh-kha-thi-cao-3162004-v.html

 
Dá»± thảo chương trình phổ thông: Quá tham vá»ng! PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2017年 04月 16日 01:09

Góp ý cho Dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông má»›i vừa được công bố, má»™t số chuyên gia giáo dục cho biết dá»± thảo quá tham vá»ng.

 

Không cẩn thận sẽ xáo trộn

Trao đổi vá»›i PV Dân trí vào sáng 14/4, GS.TSKH Ngô Việt Trung, Phó Chá»§ tịch Há»™i Toán há»c Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Toán cho biết, nói vá» lý thuyết, mục tiêu cá»§a chương trình đưa ra rất tốt, chẳng hạn như dạy vá» năng lá»±c, sáng tạo... Tuy nhiên, cần có sá»± phân bổ thá»i lượng sao cho khoa há»c. Nếu không làm cẩn thận, sẽ gây xáo trá»™n trong toàn xã há»™i bởi nó quyết định toàn bá»™ cấp há»c phổ thông, cấp há»c ná»n tảng cá»§a cả má»™t Ä‘á»i ngưá»i.

Vá» Ä‘iá»u này, ông sẽ tập hợp các tài liệu để so sánh vá»›i má»™t số nước cụ thể ở trên thế giá»›i. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và nhận xét ban đầu, ông thấy dá»± thảo quá tham vá»ng, mang tính chất khẩu hiệu là chính.

“Nhiá»u ngưá»i cho rằng Dá»± thảo chương trình giáo dục phổ thông má»›i vẫn còn nặng. Tuy nhiên, tôi thấy khối lượng chương trình giáo dục phổ thông cá»§a Việt Nam hiện nay so vá»›i tiêu chuẩn cá»§a tổ chức Giáo dục, Khoa há»c và Văn hóa Unesco vẫn còn ít.

Có Ä‘iá»u vấn đỠquan trá»ng là việc phân bổ khối lượng chưa hợp lý. Theo đó, thá»i lượng để đào tạo kiến thức ít Ä‘i. Cụ thể, có những môn tá»± há»c phải được lồng vào các môn chính khóa. Nếu muốn dạy cho há»c sinh kÄ© năng tá»± há»c cần trải qua đào tạo kiến thức chứ không thể “đẻ†ra môn há»c riêng, gá»i là “đào tạo năng lá»±c†sáng tạo. Như thế này làm sao cụ thể hóa được, chưa nói đến việc giáo viên có đáp ứng được việc dạy trải nghiệm sáng tạo hay không?â€, GS Trung khẳng định.

 

Những phẩm chất chá»§ yếu và năng lá»±c cốt lõi cá»§a há»c sinh trong Chương trình phổ thông má»›i
Những phẩm chất chá»§ yếu và năng lá»±c cốt lõi cá»§a há»c sinh trong Chương trình phổ thông má»›i

 

CÅ©ng theo GS. Trung, sáng tạo đầu tiên là phải dạy cho há»c sinh biết tư duy, những cái đó có thể lồng vào kiến thức cÆ¡ sở. Ở chương trình phổ thông cÅ©ng thế, tại sao có thể dạy pháp luật kinh tế ở bậc há»c này trong khi có thể lồng vào các môn khác.

“Tôi nghÄ©, chúng ta bị nhầm lẫn nhiá»u so vá»›i mục tiêu phát triển giáo dục. Có những cái phải làm hoạt động ngoại khóa thá»±c sá»±. Tôi có xem chương trình ngoại khóa cá»§a Singapore. Tôi thấy há» có 4 hoạt động ngoại khóa. Trong đó có hoạt động ngoại khóa nghệ thuật, ngoại khóa Ä‘oàn thể, ngoại khóa thể chất... Há» yêu cầu há»c sinh phải tham gia má»™t trong bốn ngoại khóa này. Trong khi chúng ta lại yêu cầu rất nhiá»u môn thế này. Tôi nghÄ© rằng đây là tham vá»ng quá lá»›n, phi thá»±c tế†- GS Trung nói.

Không giảm tải

TS Phan Thị Luyến, hiệu trưởng trưá»ng THPT Thá»±c nghiệm, Hà Ná»™i băn khoăn, việc cho phép há»c sinh lá»±a chá»n môn há»c sẽ gây khó khăn cho các trưá»ng trong việc chuẩn bị nhân sá»± khi chương trình Ä‘i vào thá»±c tế. Má»—i năm há»c sinh sẽ đăng ký khác nhau. Năm nay há»c sinh sẽ đăng ký nhiá»u môn Sá»­ - Äịa nhưng năm sau đăng ký nhiá»u Lý - Hóa - Sinh. Vậy năm trước vừa tuyển thêm giáo viên các môn Sá»­ - Äịa, đến năm sau há»c sinh không đăng ký nữa thì làm thế nào?

 

Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chương trình nhưng xét kỹ thì không (ảnh minh há»a)

"Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chương trình nhưng xét kỹ thì không" (ảnh minh há»a)

 

Chia sẻ vá» Ä‘iá»u này, ông Äào Tuấn Äạt, ngưá»i phụ trách chuyên môn trưá»ng THPT Anhxtanh, Hà Ná»™i cÅ©ng nhận định, Ä‘iểm nổi trá»™i nhất cá»§a chương trình là cho phép há»c sinh lá»±a chá»n má»™t số môn há»c. Ngoài ra, việc công nhận tốt nghiệp THPT sẽ giao cho cÆ¡ sở giáo dục.

Tuy nhiên, vá» bản chất, ông thấy không thay đổi, bởi những vấn đỠ"cốt tá»­" cá»§a giáo dục hiện nay chưa được chạm đến. Các khái niệm vá» môn há»c như tá»± chá»n, bắt buá»™c, tá»± chá»n bắt buá»™c, bắt buá»™c có phân hóa… rất rắc rối và khó hiểu. Không ai nghe má»™t lần và Ä‘á»c vài lần có thể hiểu được ngay; hiểu rồi cÅ©ng khó nhá»›. Vấn đỠđáng ra rất đơn giản mà thành phức tạp.

“Xem qua dá»± thảo thấy giảm tải chương trình nhưng xét kỹ thì không. Số tiết há»c cá»§a chương trình cÅ© và má»›i Ä‘á»u khoảng 30 tiết má»™t tuần, vậy là như nhau. Há»c sinh lá»›p 11, 12 bị bắt buá»™c há»c tá»›i 4 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Quốc phòng và 4 môn tá»± chá»n nữa là 8 môn.

Số môn nhiá»u như vậy lại như cÅ©. Há»c sinh không lấy đâu sức lá»±c và thá»i gian cho các môn định hướng nghá» nghiệp cả. Môn há»c nhiá»u không còn gá»i là định hướng nữa, mà là định theo 8 hướng.

Nếu gá»i đây là bản chất cá»§a chương trình má»›i, thá»±c tế không có gì thay đổi cả. Theo tôi, hai năm lá»›p 11, 12 chỉ há»c từ 2-3 môn, còn lại là hoạt động giáo dục thá»±c tế khácâ€, ông Äạt nói.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/du-thao-chuong-trinh-pho-thong-qua-tham-vong-2017041421570031.htm

 
Thông tin má»›i nhất kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ÄH 2017 PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2017年 03月 25日 10:28
GD&TÄ - Tại buổi há»p báo thưá»ng kỳ quý I do Bá»™ GD&ÄT tổ chức chiá»u 24/3 dưới sá»± chá»§ trì cá»§a Thứ trưởng Bùi Văn Ga, những thông tin má»›i nhất vá» tổ chức thi THPT quốc gia, xét tuyển ÄH năm 2017 được Bá»™ GD&ÄT thông tin tá»›i báo chí.

Hàng loạt công việc được chuẩn bị

Sau khi ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại há»c năm 2017, đầu tháng 2, Bá»™ GD&ÄT đã có công văn gá»­i các Sở GD&ÄT, các đại há»c, há»c viện, các trưá»ng đại há»c, cao đẳng vá» việc hướng dẫn thá»±c hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017.

Äặc biệt sau khi xem xét, cân nhắc thá»i gian thi phù hợp và thuận lợi nhất cho thí sinh, Bá»™ quyết định thá»i gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được đẩy lên sá»›m hÆ¡n so vá»›i những năm trước. Kỳ thi năm 2017 sẽ được tổ chức từ ngày 21-24/6, trong đó thá»i gian thá»±c tế thi là 2,5 ngày (năm 2016, kỳ thi diá»…n ra trong 4 ngày).

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 Ä‘ang được tiến hành tích cá»±c tại từng địa phương, từng cÆ¡ sở giáo dục. Trước khi bước vào thá»i Ä‘iểm đăng ký chính thức, các địa phương đã tổ chức khảo sát đăng ký nguyện vá»ng cá»§a há»c sinh, lấy đó làm căn cứ để tổ chức ôn tập, đồng thá»i đánh giá được mức độ đón nhận cá»§a các em vá»›i hình thức thi chá»§ yếu năm nay là trắc nghiệm và bài thi tổ hợp.

Ví dụ má»›i đây, Sở GD&ÄT Hà Ná»™i đã tiến hành khảo sát chá»n tổ hợp và môn thi trên diện rá»™ng và nhận được kết quả khá bất ngá» khi há»c sinh chá»n thi môn Lịch sá»­ và Äịa lý cao hÆ¡n những năm trước, đặc biệt không có trưá»ng nào không có thí sinh đăng ký hai môn này.

Äể há»c sinh có thể làm quen vá»›i kỳ thi, các trưá»ng THPT sẽ sá»­ dụng kỳ kiểm tra khảo sát há»c kỳ hai cá»§a lá»›p 12 để há»c sinh làm quen vá»›i phương thức thi cá»§a kỳ thi THPT quốc gia ở tất cả các khâu như phân chia phòng thi, in sao đỠthi, coi thi và chấm thi.

Năm nay với việc mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do Sở chủ trì, vì vậy, công tác rà soát và xác định các điểm thi sao cho phù hợp, vừa đảm bảo thuận lợi cho thí sinh, vừa đảm bảo an toàn cho kỳ thi đã được các địa phương chuẩn bị chặt chẽ.

Dù không còn trá»±c tiếp chá»§ trì má»™t cụm thi như năm trước song vai trò cá»§a các trưá»ng đại há»c vẫn thể hiện rõ nét trong kỳ thi năm nay thông qua việc cá»­ cán bá»™ giảng viên tham gia coi thi trá»±c tiếp tại các địa phương theo tá»· lệ 1-1 (1 địa phương, 1 trưá»ng đại há»c). Các trưá»ng đại há»c hiện đã sẵn sàng cho phương án cá»­ cán bá»™ giảng viên tham gia coi thi.

Năm 2017 với 5/6 môn thi, bài thi sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm và chấm trên máy tính, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi đã và đang được chuẩn bị theo hướng thông suốt, an toàn và chính xác.

Trong các ngày 9-10/3/2017, Bá»™ đã tổ chức tập huấn vá» quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi và sá»­ dụng phần má»m quản lý thi, tuyển sinh năm 2017. Lãnh đạo phụ trách thi, tuyển sinh cá»§a 63 Sở GD&ÄT, 270 trưá»ng đại há»c, cao đẳng trong toàn quốc, Cục Nhà trưá»ng (Bá»™ Quốc phòng), Cục Äào tạo (Bá»™ Công an) và cán bá»™, chuyên viên làm công tác thi, tuyển sinh, cán bá»™ chuyên trách công nghệ thông tin cá»§a các đơn vị đã tham gia tập huấn.

Cho đến thá»i Ä‘iểm này, Bá»™ GD&ÄT đã 2 lần công bố đỠthi minh há»a, đỠthi thá»­ nghiệm để há»c sinh và giáo viên có cÆ¡ sở ôn tập, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi. Bá»™ Ä‘ang tiếp tục gấp rút thá»±c hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu trắc nghiệm đã có bằng nhiá»u nguồn khác nhau, như huy động giáo viên THPT giá»i cá»§a tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên đại há»c có chuyên môn tốt, tham gia biên soạn, biên tập câu há»i thi.

Ngân hàng câu há»i thi chuẩn hóa Ä‘ang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả vá» số lượng, chất lượng.

Năm 2017, để đảm bảo quyá»n lợi cho thí sinh, cùng vá»›i việc tiếp tục cho thí sinh đăng ký nhiá»u nguyện vá»ng, Bá»™ xây dá»±ng phần má»m xét tuyển chung giúp há»— trợ các trưá»ng hạn chế bá»›t số lượng thí sinh “ảoâ€.

Bá»™ cÅ©ng yêu cầu các trưá»ng phải chá»§ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo†như: xác định chỉ tiêu phù hợp vá»›i vá»›i năng lá»±c đào tạo và nhu cầu cá»§a thị trưá»ng lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hÆ¡n công tác truyá»n thông.

Công khai đỠsau khi thi xong

Theo ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, vá»›i các bài thi tổ hợp sẽ tiến hành thu đỠmôn thi đầu tiên và môn thi thứ 2. Äiá»u này để tạo sá»± công bằng, giúp đảm bảo thí sinh làm má»—i phân môn trong đúng 50 phút theo quy định.

Sau khi thi xong, Bá»™ GD&ÄT sẽ công khai đỠthi. Tất cả hướng đến má»™t kỳ thi ná»n nếp, an toàn, nghiêm túc - mục tiêu cao nhất cá»§a kỳ thi.

Trước băn khoăn cá»§a phóng viên vá» má»™t số sai sót trong đỠthi thá»­ cá»§a Hà Ná»™i vừa qua, ông Mai Văn Trinh cho rằng: Äá» thi THPT quốc gia được xây dá»±ng theo quy trình chuẩn hóa vá»›i các bước: Viết câu há»i thô, biên tập, lá»c lá»±a, thẩm định và kiểm thá»­ lần 1; xây dá»±ng đỠvà kiểm thá»­ lần tiếp… Äó là quy trình chặt chẽ, đảm bảo tránh sai sót.

Äến nay, vá»›i quy tình chuẩn hóa, má»i công việc Ä‘ang diá»…n ra đúng tiến Ä‘á», số lượng câu há»i thô, sau biên tập là khá lá»›n, chắc chắn đủ đáp ứng tốt cho kỳ thi năm nay.

Tiếp tục giảm mạnh chỉ tiêu các trưá»ng sư phạm

Tại buổi há»p báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Äến nay, tổng chỉ tiêu cá»§a các trưá»ng ÄH, các trưá»ng CÄSP gá»­i lên Bá»™ đế công bố vào khoảng 400.000, giảm khoảng 30.000 so vá»›i năm trước. Trong đó, khối sư phạm giảm 20%

Lý giải việc tiếp tục giảm chỉ tiêu vào các trưá»ng sư phạm, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga là do số há»c sinh giảm nên nếu tiếp tục đào tạo vá»›i chỉ tiêu như cÅ© sẽ dẫn tá»›i dư giáo viên. Chá» quy hoạch lại mạng lưới các trưá»ng sẽ có con số chính xác má»—i năm đào tạo bao nhiêu chỉ tiêu sư phạm.

Thứ trưởng cÅ©ng thông tin số thí sinh năm nay vào khoảng gần 1 triệu. Tổng chỉ tiêu các trưá»ng ÄH, trưá»ng CÄSP khoảng 392 nghìn, trong đó 52.000 chỉ tiêu sư phạm và 340.000 chỉ tiêu các ngành khác.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thong-tin-moi-nhat-ky-thi-thpt-quoc-gia-xet-tuyen-dh-2017-3080804-v.html

 
Yêu cầu chặt chẽ vá»›i giáo viên Ä‘iá»u chuyển dạy mầm non PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2017年 03月 25日 10:26
GD&TÄ - Vấn đỠđiá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dư dạy mầm non được ông Nguyá»…n Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non – chia sẻ tại buổi há»p báo thưá»ng kỳ quý I năm 2017 cá»§a Bá»™ GD&ÄT tổ chức chiá»u 24/7.

3 yêu cầu vá»›i giáo viên được Ä‘iá»u chuyển dạy mầm non

Ông Minh cho biết, không phải tất cả giáo viên dôi dư Ä‘á»u được Ä‘iá»u chuyển dạy há»c mầm non. Giáo viên mầm non có những đặc thù, đòi há»i phẩm chất, năng lá»±c chuyên biệt, do đó, Bá»™ GD&ÄT đã yêu cầu địa phương, trước khi thá»±c hiện Ä‘iá»u chuyển giáo viên dôi dư sang dạy há»c mầm non phải đào tạo lại để đáp ứng yêu cầu vá» trình độ đào tạo theo đúng quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, vá»›i tính chất công việc đặc thù, phải luôn thưá»ng trá»±c bên trẻ, nếu xao nhãng các cháu dá»… bị tai nạn, thương tích, nên đòi há»i tính tá»± nguyện cá»§a ngưá»i giáo viên – đây cÅ©ng chính là Ä‘iá»u kiện thứ 2 vá»›i những đối tượng này.

Ngoài ra còn có yêu cầu tuyển sinh đầu vào, ngưá»i được tuyển phải có thiên hướng năng lá»±c nhất định má»›i có thể đào tạo thành giáo viên mầm non.

Tuy nhiên, theo ông Nguyá»…n Bá Minh, Ä‘iá»u kiện ở địa phương rất Ä‘a dạng. Nên Ä‘iá»u chuyển thế nào để đảm bảo công bằng, thá»a đáng là từ địa phương. Bá»™ GD&ÄT chỉ đặt ra yêu cầu, tiêu chuẩn; địa phương có trách nhiệm thá»±c hiện tiêu chuẩn, yêu cầu đó. Bá»™ GD&ÄT kiểm tra, giám sát, yêu cầu địa phương thá»±c hiện đúng.

Ông Nguyá»…n Bá Minh phát biểu tại buổi há»p báo chiá»u 24/3

Chính thức ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non

Cung cấp thông tin cho báo chí tại buổi há»p báo, Bá»™ GD&ÄT cho biết, trước thá»±c trạng má»™t số địa phương xuất hiện tình trạng Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dư chỉ được bồi dưỡng trong thá»i gian ngắn xuống dạy bậc há»c mầm non, Bá»™ GD&ÄT đã yêu cầu các địa phương dừng ngay việc Ä‘iá»u chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc há»c mầm non khi chưa qua đào tạo. Cụ thể như trưá»ng hợp cá»§a tỉnh Thanh Hóa.

Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bá»™ ở má»™t số địa phương trước hết là do các địa phương này tuyển dụng giáo viên chưa hợp lý. Äể tăng cưá»ng đội ngÅ© giáo viên mầm non cho các địa phương, có nhiá»u giải pháp, trong đó có thể đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non cho những ngưá»i đã tốt nghiệp chương trình đào tạo sư phạm bậc phổ thông.

Bá»™ GD&ÄT đã giao cho Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i chá»§ trì, phối hợp vá»›i các trưá»ng sư phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dá»±ng luận cứ khoa há»c và thá»±c tiá»…n cá»§a chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non.

Sau má»™t thá»i gian khẩn trương triển khai, má»›i đây, Trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã chính thức ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 cho giáo viên mầm non để thống nhất đào tạo trong toàn quốc.

Bá»™ GD&ÄT xác định, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non là bậc há»c đặc thù, đòi há»i giáo viên mầm non phải đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tốt nhất.

Do vậy, Bá»™ yêu cầu các cÆ¡ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, cương quyết không tuyển sinh những đối tượng ngưá»i há»c không đáp ứng được những yêu cầu cÆ¡ bản cá»§a giáo viên bậc há»c mầm non. Quá trình đào tạo phải được tổ chức trá»±c tiếp theo hướng tăng thá»i lượng thá»±c hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.

Bá»™ sẽ tăng cưá»ng công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non để đảm bảo ngưá»i há»c sau khi ra trưá»ng có thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/yeu-cau-chat-che-voi-giao-vien-dieu-chuyen-day-mam-non-3081164-v.html

 
«é¦–页上页12345678910下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD