Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Tin tức-Sự kiện
Há»c sinh tá»± chá»n giáo viên, giải pháp giáo dục tích cá»±c? PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2016年 09月 22日 12:43

TTO - Các em sẽ chá»n giáo viên dá»…, chiá»u chuá»™ng mình thay vì chá»n giáo viên dạy giá»i hay không? Äó là má»™t trong nhiá»u lo lắng của bạn Ä‘á»c trÆ°á»›c thông tin há»c sinh tại TP. Cao Lãnh (Äồng Tháp) được tá»± chá»n giáo viên.

Há»c sinh tá»± chá»n giáo viên, giải pháp giáo dục tích cá»±c?

Há»c sinh TrÆ°á»ng THCS Kim Hồng háo hức Ä‘iá»n vào phiếu đăng ký chá»n giáo viên và môn há»c trái buổi - Ảnh: NGỌC TÀI

Các trÆ°á»ng THCS trên địa bàn thành phố Cao Lãnh (Äồng Tháp) có tổ chức há»c hai buổi/ngày sẽ cho há»c sinh chủ Ä‘á»™ng chá»n môn há»c và giáo viên buổi há»c thứ hai (trái buổi).

Việc này bắt nguồn từ sá»± thay đổi lá»›n của Phòng GD-ÄT thành phố Cao Lãnh trong cách dạy và há»c của các trÆ°á»ng THCS trên địa bàn, vá»›i buổi há»c thứ hai - trái buổi. ChÆ°Æ¡ng trình mong muốn tạo Ä‘á»™ng lá»±c cho giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy để thu hút há»c sinh “vá» Ä‘á»™i của mìnhâ€.

Nhiá»u ý kiến cho rằng đây là má»™t Ä‘á» xuất giáo dục mang tính đổi má»›i, giúp há»c sinh chủ Ä‘á»™ng hÆ¡n trong việc há»c tập, khuyến khích giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tuy vậy, vẫn có không ít băn khoăn trong việc liệu rằng há»c sinh có chá»n giáo viên dá»±a trên chất lượng giảng dạy hay vì những lý do khác, các giáo viên không được há»c sinh chá»n nhiá»u có thiệt thòi không,…

 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/tieu-diem/20160919/hoc-sinh-tu-chon-giao-vien-giai-phap-giao-duc-tich-cuc/1173168.html

 

 
Soạn sách giáo khoa kiểu má»›i PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2016年 09月 22日 12:14

TP.HCM sẽ là địa phÆ°Æ¡ng đầu tiên biên soạn sách giáo khoa theo hÆ°á»›ng tích hợp liên môn, Ä‘a môn, xuyên môn và đẩy mạnh phát triển năng lá»±c há»c sinh.

TP.HCM đã có kinh nghiệm viết tài liệu há»c vật lý được đánh giá cao  /// Ảnh: Äào Ngá»c Thạch

TP.HCM đã có kinh nghiệm viết tài liệu há»c vật lý được đánh giá cao


Trong má»™t chÆ°Æ¡ng trình vào trung tuần tháng 9 trên HTV, bà Nguyá»…n Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết bên cạnh các giải pháp cấm há»c thêm, dạy thêm trong trÆ°á»ng há»c, thành phố má»i các chuyên gia biên soạn bá»™ sách giáo khoa (SGK) tăng thá»i lượng thá»±c hành, nâng cao sá»± chủ Ä‘á»™ng của ngÆ°á»i há»c.
Vài năm gần đây, TP.HCM liên tục triển khai các chÆ°Æ¡ng trình dạy há»c theo dá»± án, tích hợp liên môn, xuyên môn... Tuy nhiên, vì SGK hiện tại không có sá»± tính toán cụ thể cho việc dạy há»c tích hợp nên để chuẩn bị được má»™t tiết há»c theo kiểu này, giáo viên (GV) phải mất má»™t vài tháng để thu thập tài liệu, xây dá»±ng bài giảng, tính toán lượng kiến thức Ä‘Æ°a vào và thống nhất cách thức tổ chức lá»›p. Nếu có SGK theo kiểu tích hợp, khó khăn này sẽ được tháo gỡ.
Bậc THCS sẽ giảm từ 2 - 4 cuốn so với hiện tại
Mặc dù cho tá»›i thá»i Ä‘iểm này chÆ°Æ¡ng trình SGK tổng thể vẫn chÆ°a được thông qua nhÆ°ng để chuẩn bị tốt nhất cho việc ra Ä‘á»i bá»™ SGK thật sá»± phù hợp vá»›i há»c sinh (HS) và há»— trợ thiết thá»±c cho GV, TP.HCM Ä‘ang “tập trận†vá»›i những hoạt Ä‘á»™ng nhÆ°: soạn chÆ°Æ¡ng trình giả định, lên khung chi tiết cho các môn há»c, phác thảo hÆ°á»›ng Ä‘i của bá»™ sách má»›i theo hÆ°á»›ng bám sát thá»±c tế, giảm bá»›t kiến thức hàn lâm và chú trá»ng việc dạy ngÆ°á»i hÆ¡n là tham kiến thức nhÆ° trÆ°á»›c đây.
Trên cÆ¡ sở kế thừa những Æ°u Ä‘iểm của bá»™ SGK hiện tại và nghiên cứu kinh nghiệm soạn SGK của các nÆ°á»›c nhÆ°: Pháp, Singapore..., các nhóm tác giả sẽ tập trung tính toán soạn chÆ°Æ¡ng trình theo kiểu xoắn ốc. Tức là tính toán để kiến thức được Ä‘Æ°a ra từ lá»›p dÆ°á»›i sẽ làm ná»n tảng cho việc xuất hiện kiến thức má»›i ở lá»›p trên (tích hợp ná»™i môn). Äiá»u này nhằm tránh việc há»c Ä‘i há»c lại má»™t kiến thức gây chồng chéo, không hiệu quả.
SGK bậc THCS sẽ theo hÆ°á»›ng tích hợp các môn thuá»™c khối tá»± nhiên nhÆ° toán - hóa - sinh, khối xã há»™i gồm sá»­ - địa - giáo dục công dân. Còn môn toán, ngữ văn dá»± kiến vẫn tách thành những môn riêng biệt... Những bài há»c trong SGK sẽ Ä‘Æ°a ra sÆ¡ đồ cụ thể giúp HS lên kế hoạch cho việc há»c gắn vá»›i thá»±c tế. Vẽ, nhạc... sẽ là những môn năng khiếu. NhÆ° vậy ở bậc THCS dá»± kiến SGK sẽ giảm từ 2 - 4 cuốn so vá»›i hiện tại.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/soan-sach-giao-khoa-kieu-moi-746948.html

 
Bá»’I DƯỠNG GIÃO VIÊN Äá»”I MỚI PHƯƠNG PHÃP DẠY HỌC: Giải pháp nào khả thi? PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2016年 09月 09日 04:34

Muốn đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp (PP) dạy há»c ở phổ thông thì trÆ°á»›c hết phải thá»±c hiện hÆ°á»›ng dẫn cho GV con Ä‘Æ°á»ng, cách thức để đổi má»›i. Nếu tay nghá» của các GV có Ä‘iểm xuất phát giống nhau thì việc bồi dưỡng dổi má»›i PP dạy há»c khá Ä‘Æ¡n giản. Tuy nhiên trong thá»±c tế, cÅ©ng giống nhÆ° má»™t lá»›p há»c vá»›i nhiá»u đối tượng, trình Ä‘á»™ tay nghá», năng lá»±c của các GV thÆ°á»ng không đồng Ä‘á»u. Vì vậy, để bồi dưỡng GV thẩm thấu tốt vá» PP giảng dạy quả không Ä‘Æ¡n giản.

TỪ ÄIỂM XUẤT PHÃT LÀ TRƯỜNG SƯ PHẠM

PP dạy há»c ở các trÆ°á»ng sÆ° phạm có ảnh hưởng rất lá»›n đến PP dạy há»c ở trÆ°á»ng phổ thông. Ở trÆ°á»ng sÆ° phạm, SV phải được tiếp cận vá»›i PP dạy há»c má»›i dá»±a trên cÆ¡ sở phát huy tích cá»±c Ä‘á»™c lập của ngÆ°á»i há»c, thì sau này khi ra trÆ°á»ng, má»›i vận dụng được vào trong công tác giảng dạy của mình. Ngược lại, nếu ở trÆ°á»ng sÆ° phạm, SV má»›i chỉ quen vá»›i lối dạy há»c thụ Ä‘á»™ng, truyá»n thụ má»™t chiá»u, thì sau này, cách thức truyá»n thụ đó sẽ được há» truyá»n thụ ở trÆ°á»ng phổ thông.

Câu chuyện cách đây 4 năm vá» má»™t cô giáo dạy văn ở má»™t trÆ°á»ng chuyên ở Hà Ná»™i không biết giải quyết tình huống há»c sinh Ä‘Æ°a ra khi giải nghÄ©a “canh gà Thá» xÆ°Æ¡ng†là má»™t bài há»c cho những GV trẻ từ trÆ°á»ng sÆ° phạm Ä‘i ra chÆ°a tiếp cận được vá»›i thá»±c tế bài giảng không phải hi hữu. Trong thá»±c tế, các GV má»›i ra trÆ°á»ng hay mắc phải khiếm khuyết khi lên lá»›p là bị Ä‘á»™ng vào kiến thức sách vở, ít thoát ly được tài liệu, SKG sẵn có. Cô giáo N.T.T.A tốt nghiệp ÄHSP vá» giảng dạy tại má»™t trÆ°á»ng THPT ở Quảng Ngãi tâm sá»±: “Tuần lá»… đầu tiên lên lá»›p, em cảm thấy vô cùng căng thẳng. Dù đã chuẩn bị khá đầy đủ bài giảng, tÆ° liệu minh há»a, đèn chiếu mà há»c sinh vẫn rất ít tập trung; khi kiểm tra lại kiến thức tá» vẻ rất lÆ¡ mÆ¡â€. Má»™t GV THCS khác, sau má»™t há»c kỳ thá»±c dạy tâm sá»±: “Em nhận ra má»i việc nhÆ° thể má»›i bắt đầu. Ở trÆ°á»ng SP, bá»n em cÅ©ng có giáo há»c pháp, nhÆ°ng phần lá»›n là lý thuyết, khi thá»±c hành thì PP giảng dạy cÅ©ng trên cÆ¡ sở lý thuyết sẵn có. Còn khi Ä‘i thá»±c tập thì có dá»± giá» má»™t số tiết của GV, lại thấy khác xa PP được há»c ở trÆ°á»ng SP. Còn lại thì GV giao luôn lá»›p cho bá»n em dạy, rất ít chỉ dẫn má»™t cách cụ thểâ€.

SV ở trÆ°á»ng sÆ° phạm dù có kiến thức nhiá»u đến đâu mà không có năng khiếu sÆ° phạm thì cÅ©ng khó mà trở thành GV dạy giá»i trên lá»›p. Cụ thể là há» phải thu hút được HS ngay từ phong cách giao tiếp đến cách truyá»n thụ kiến thức dá»… hiểu và biết phát huy tính tích cá»±c hoạt Ä‘á»™ng của HS. HS thÆ°á»ng không thích những GV khi lên lá»›p thiên vá» giáo huấn hay “đá»c chépâ€, “chiếu chép†má»™t cách thụ Ä‘á»™ng; bởi những GV nhÆ° vậy thÆ°á»ng gây không khí trầm lắng có phần căng thẳng trong giá» há»c.

Không có lá»i giải đáp khác hÆ¡n cho câu há»i vì sao SV má»›i ra trÆ°á»ng không đáp ứng ngay được những yêu cầu vỠđổi má»›i đặt ra ở trÆ°á»ng phổ thông, đó là: Ä‘á»™ chênh lá»›n giữa thá»±c hành và lý thuyết. NghÄ©a là, phần lá»›n thá»i lượng lên lá»›p của GV vẫn chỉ tập trung vào lý thuyết. Thá»i gian Ä‘i thá»±c tập sÆ° phạm còn hạn hẹp. PP thá»±c hành cho SV sÆ° phạm ở trÆ°á»ng phổ thông còn nhiá»u hạn chế, bất cập…

Chính vì vậy, việc tăng cÆ°á»ng bồi dưỡng đổi má»›i PP giảng dạy cho GV từ trÆ°á»ng sÆ° phạm là rất cần thiết.  PGS.TS Lê Quang SÆ¡n, Phó Hiêu trưởng trÆ°á»ng ÄHSP Äà Nẵng từng Ä‘Æ°a ra ý kiến rất thuyết phục: “Äối vá»›i các GV sÆ° phạm được đào tạo “má»™t mạch†từ cá»­ nhân đến TS, mặc dù Ä‘á»™i ngÅ© này có há»c vị, có kiến thức lý thuyết, nhÆ°ng thiếu thá»±c tế nghá» nghiệp, chÆ°a đáp ứng được yêu cầu của nghá» nghiệp là chuyên gia GD đại há»c và chÆ°a có sức thuyết phục cao vá»›i GV phổ thông, cần giao cho há» nghiên cứu sâu vá» lý luận dạy há»c đại há»c, đến vá»›i trÆ°á»ng phổ thông để tìm hiểu, nghiên cứu thá»±c tế và trải nghiệm… Äối vá»›i những GV được tuyển dụng không từ các trÆ°á»ng sÆ° phạm, cần triển khai cho Ä‘á»™i ngÅ© này tham gia ngiên cứu GD phổ thông trong 1 đến 2 năm, sau đó má»›i Ä‘i há»c tiếp các trình Ä‘á»™ cao hÆ¡n. Äể bắt nhịp tốt vá»›i đổi má»›i ở hệ phổ thông, yêu cầu SV sÆ° phạm phải tham gia công cuá»™c đổi má»›i phổ thông theo yêu cầu của CT, SGK má»›i, bao gồm trÆ°á»›c hết các nhiệm vụ nghiên cứu thá»±c trạng GD PT; nghiên cứu năng lá»±c ngÆ°á»i GV, cán bá»™ quản lý GD, nghiên cứu mô tả năng lá»±c ngÆ°á»i GV/CBQL GDâ€.

Má»™t số trÆ°á»ng sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm hiện nay rất coi trá»ng việc gắn kết các trÆ°á»ng phổ thông để tăng cÆ°á»ng khả năng vận dụng đổi má»›i PP dạy há»c trên lá»›p của GV nhÆ° các trÆ°á»ng ÄHSP tại Huế, Äà Nẵng, TPHCM. SV trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà nẵng được há»c trong phòng thá»±c hành có tất cả các thiết bị, phÆ°Æ¡ng tiện hiện đại, bảng Ä‘iện tá»­, máy chiếu vật thể, hệ thống camera, đầu ghi… Sau khi GV dạy, SV thá»±c tập xong, có thể lấy được Ä‘Ä©a CD ghi lại tất cả các âm thanh, hình ảnh để GV, SV tá»± kiểm tra lại quá trình dạy trên lá»›p.

Bá»’I DƯỠNG, TRAU Dá»’I THƯỜNG XUYÊN ÄỂ BẮT NHỊP Äá»”I MỚI

Nhiệm vụ đổi má»›i PP dạy há»c cÆ¡ bản vẫn là của các Ä‘Æ¡n vị sở, phòng và các trÆ°á»ng phổ thông. Khoảng hai thập niên trÆ°á»›c (những năm 1990), không khí sinh hoạt chuyên đỠđổi má»›i dạy há»c khá có sinh khí. Dù Ä‘á»i sống kinh tế lúc bấy giá» còn gặp nhiá»u khó khăn nhÆ°ng phần lá»›n các GV Ä‘á»u có ý thức nhiệt tình vá»›i PP dạy há»c hÆ°á»›ng đến “thầy chủ đạo, trò chủ Ä‘á»™ngâ€, phát huy tính tích cá»±c há»c tập của HS. Tuy nhiên, do công nghệ thông tin (CNTT) thá»i bấy giá» chÆ°a phát triển, GV lên lá»›p chủ yếu dá»±a vào giáo án viết tay nên vẫn còn má»™t bá»™ phận GV bám theo lối dạy truyá»n thụ kiến thức má»™t chiá»u là “thầy Ä‘á»c, trò chép†hoặc có tiến bá»™ hÆ¡n là “thầy giảng, trò chép†dẫn tá»›i kết quả thủ tiêu tính sáng tạo của HS. Má»—i tháng má»™t lần, tổ chuyên môn có há»™i há»p để bàn má»™t chuyên Ä‘á» nào đó nhằm đổi má»›i PP dạy há»c nhÆ°ng chủ yếu vẫn là dá»± giá», thao giảng xong góp ý rút kinh nghiệm có tính đối phó. Hình thức phản biện trong chyên môn còn rất hạn chế.

TrÆ°á»›c thá»±c trạng nói trên, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo đã chỉ đạo các trÆ°á»ng khắc phục lối dạy từ chÆ°Æ¡ng, lý thuyết, chuyển sang thá»±c hành, vận dụng kiến thức, phát huy tính sáng tạo của HS trong há»c tập. Các chuyên Ä‘á» sinh hoạt chuyên môn được trao đổi, thảo luận tại các lá»›p bồi dưỡng chuyên Ä‘á» vỠđổi má»›i từ cấp sở tá»›i cấp trÆ°á»ng vá»›i má»™t không khí thật sá»± cởi mở, thẳng thắn.

Tuy nhiên, kết quả mang lại không hoàn toàn giống nhau, mà tùy thuá»™c vào khả năng vận dụng của từng CBQL chuyên môn, từng GV. Tồn tại má»™t bá»™ phận không nhá» có quan niệm sai lầm, cho rằng phải loại bá» hoàn toàn PP truyá»n thống nhÆ° thuyết trình, đàm thoại, luyện tập. GV chÆ°a hiểu đúng vỠđổi má»›i PP: không phải là thủ tiêu PP cÅ©, mà là cải tiến nhược Ä‘iểm, nâng cao hiệu quả há»c tập, vận dụng của HS. Äể nâng cao hiệu quả thì ngÆ°á»i giáo viên trÆ°á»›c hết cần nắm vững những yêu cầu và sá»­ dụng thành thạo các bÆ°á»›c chuẩn bị cÅ©ng nhÆ° tiến hành bài lên lá»›p má»™t cách vừa khoa há»c, vừa nghệ thuật, từ kiểm tra bài cÅ©, giá»›i thiệu bài má»›i, đến trình bày, giải thích trong khi thuyết trình, các câu há»i và xá»­ lý các câu trả lá»i trong đàm thoại, xá»­ lý các tình huống đặt ra trên lá»›p, kỹ năng thá»±c hành, luyên tập…

BÆ°á»›c vào thá»i kỳ CNTT phát triển, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT được xem là chất xúc tác của đổi má»›i PP. Việc sá»­ dụng các phần má»m dạy há»c cÅ©ng nhÆ° các phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c sá»­ dụng mạng Ä‘iện tá»­ (E-Learning) nhằm tăng cÆ°á»ng tính trá»±c quan và thí nghiệm, thá»±c hành trong dạy há»c, giúp HS bài há»c trá»±c quan hÆ¡n, HS nhá»› lâu hÆ¡n. Tuy nhiên, vẫn tồn tại má»™t số GV chậm theo kịp ứng dụng máy móc, thiết bị CNTT, vận dụng máy móc hình thức “chiếu chépâ€, lên bục giảng bằng giáo án Ä‘iện tá»­ vay mượn, chứ không nhập tâm được vào bài giảng. Mô hình trÆ°á»ng há»c má»›i (VNEN); Dạy há»c bằng bản đồ tÆ° duy; PP bàn tay nặn bá»™t… Ä‘á»u nhằm phát huy tính tích cá»±c sáng tạo của HS. Nếu có hạn chế thì do các yếu tố tác Ä‘á»™ng từ Ä‘iá»u kiện dạy và há»c, mà yếu tố chính vẫn là năng lá»±c ngÆ°á»i thầy giáo.

Dù có đổi má»›i tá»›i đâu cÅ©ng không có má»™t PP chung cho má»i GV. Má»—i giáo viên vá»›i kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng riêng để cải tiến PP dạy há»c sao cho má»—i giá» lên lá»›p là má»™t lần được khám phá, sáng tạo hÆ¡n.

Nguyễn Thị Thúy Hồng

Nguồn thông tin: Báo Giáo dục và Thá»i đại (Số 195, thứ 2 ngày 15/08/2016)

 
9 nhiệm vụ của ngành giáo dục trong năm há»c 2016-2017 PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2016年 09月 09日 02:13

(TG) - TrÆ°á»›c thá»m năm há»c má»›i 2016-2017, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo đã Ä‘Æ°a ra phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng cho từng cấp há»c đồng thá»i nêu rõ 9 nhiệm vụ của ngành trong năm há»c này. Trong đó có những nhiệm vụ đáng chú ý nhÆ° xây dá»±ng lá»™ trình Ä‘Æ°a tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam, xây dá»±ng Luật Nhà giáo.

1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục

Theo lãnh đạo Bá»™ Giáo dục và Äào tạo, việc triển khai rà soát, quy hoạch lại các cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo nhằm tăng cÆ°á»ng các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tÆ°, phù hợp vá»›i nhu cầu xã há»™i. 

Cụ thể, trong năm há»c 2016 - 2017 Bá»™ tập trung thá»±c hiện xây dá»±ng nguyên tắc, tiêu chí quy hoạch để các địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện quy hoạch mạng lÆ°á»›i các cÆ¡ sở giáo dục các cấp phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện của từng vùng, địa phÆ°Æ¡ng. 

Vá»›i giáo dục đại há»c, Bá»™ sẽ tiến hành kiểm định chất lượng để xếp hạng, phân tầng các cÆ¡ sở giáo dục đại há»c để sắp xếp lại mạng lÆ°á»›i. Trong đó, ngành giáo dục Æ°u tiên quy hoạch trÆ°á»›c mạng lÆ°á»›i cÆ¡ sở đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ

Nâng cao chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo và cán bô quản lý giáo dục là nhiệm vụ trá»ng tâm thứ hai của Bá»™ Giáo dục và Äào tạo trong năm há»c tá»›i.

Theo đó, trong năm há»c 2016 – 2017, Bá»™ sẽ tập trung xây dá»±ng và hoàn thiện các chuẩn nghá» nghiệp nhà giáo, chuẩn cán bá»™ quản lý giáo dục.

Sau khi có chuẩn, ngành tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn. Từ đó, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc tinh giản biên chế.

Bá»™ Giáo dục và Äào tạo cÅ©ng cho biết sẽ tạo sá»± công bằng trong đào tạo, bồi dưỡng giữa nhà giáo trong và ngoài công lập.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đồi ngũ, Bộ cũng đặt vấn đỠrà soát những bất cập vỠchế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục, tiến tới triển khai nghiên cứu, xây dựng Luật Nhà giáo. 

3. Äẩy mạnh phân luồng và hÆ°á»›ng nghiệp

Công tác phân luồng và hÆ°á»›ng nghiệp cho há»c sinh đã được Bá»™ Ä‘Æ°a ra là nhiệm vụ trá»ng tâm trong nhiá»u năm há»c nhÆ°ng vẫn chÆ°a thá»±c sá»± hiệu quả.

Trong năm há»c 2016-2017, hai giải pháp má»›i vá»›i hai mô hình thí Ä‘iểm được lãnh đạo Bá»™ Ä‘Æ°a ra.

Thứ nhất thí Ä‘iểm hình thành trÆ°á»ng trung cấp vừa tổ chức há»c văn hóa và há»c kỹ năng nghá» trên địa bàn cấp huyện.

Thứ hai thí Ä‘iểm triển khai mô hình giáo dục nhà trÆ°á»ng gắn vá»›i thá»±c tiá»…n sản xuất kinh doanh của địa vá» cÆ¡ phÆ°Æ¡ng.

Bên cạnh đó, các chÆ°Æ¡ng trình cÅ© nhÆ° mô hình kết hợp giữa trung tâm giaÌo duÌ£c thÆ°Æ¡Ì€ng xuyên và cÆ¡ sở giaÌo duÌ£c nghề nghiệp để cấp hai văn bằng cho ngÆ°á»i há»c; hợp tác, liên kết giữa trÆ°á»ng phổ thông và trÆ°á»ng chuyên nghiệp trên địa bàn để đào tạo và công nhận kỹ năng nghá» cho há»c sinh… cÅ©ng sẽ được đánh giá và tiếp tục.

 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://www.tuyengiao.vn/Home/giaoduc/90407/9-nhiem-vu-cua-nganh-giao-duc-trong-nam-hoc-2016-2017

 
Giáo dục khai phóng: Triết lý đào tạo phù hợp cho xã há»™i Việt Nam PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2016年 09月 09日 02:07

Theo GS.TS. Furuta Motoo, Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Việt Nhật (Vietnam Japan University, VJU), nhiá»u trÆ°á»ng đại há»c ở Việt Nam Ä‘ang nghiêng vỠđào tạo chuyên ngành hẹp cho sinh viên mà không hÆ°á»›ng tá»›i trang bị cho sinh viên má»™t tầm nhìn rá»™ng để có thể thích ứng vá»›i thá»i đại "Ä‘i biển không có la bàn" hiện nay.

Ngày 09/09/2016, TrÆ°á»ng Äại há»c Việt Nhật – Äại há»c Quốc Gia Hà Ná»™i (ÄHQGHN) sẽ tổ chức lá»… khai trÆ°á»ng và khai giảng các chÆ°Æ¡ng trình đào tạo của Nhà trÆ°á»ng. Buổi lá»… được tổ chức tại há»™i trÆ°á»ng Nguyá»…n Văn Äạo – ÄHQGHN. Buổi lá»… là sá»± ra mắt chính thức của TrÆ°á»ng Äại há»c Việt Nhật và đánh dấu việc triển khai các hoạt Ä‘á»™ng đào tạo đầu tiên tại TrÆ°á»ng.

Buổi lá»… dá»± kiến sẽ có sá»± tham dá»± của hÆ¡n 400 khách má»i bao gồm: đại diện chính phủ; Bá»™, ban, ngành, địa phÆ°Æ¡ng của hai nÆ°á»›c Việt Nam và Nhật Bản; Äại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ÄHQGHN; đại há»c đối tác của Nhật Bản; CÆ¡ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA; Tổ chức xúc tiến ThÆ°Æ¡ng mại Nhật Bản JETRO; các chuyên gia giáo dục; các doanh nghiệp; tổ chức báo chí, truyá»n thông của Việt Nam và Nhật Bản …và đặc biệt là sá»± tham gia của lãnh đạo, giảng viên và há»c viên của TrÆ°á»ng Äại há»c Việt Nhật.

triết lý giáo dục, TrÆ°á»ng Äại há»c Việt Nhật, khai giảng năm há»c má»›i, giáo dục đại há»c việt nam
GS Furuta, Hiệu trưởng VJU.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/325303/giao-duc-khai-phong-triet-ly-dao-tao-phu-hop-cho-xa-hoi-viet-nam.html

 
«é¦–页上页111213141516下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD