Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Äổi má»›i giáo dục: "Bắt đầu từ chính chúng ta" PDF Print E-mail
Saturday, 09 September 2017 12:20

Chuyến công tác cá»§a Bá»™ trưởng GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cùng vá»›i các trưá»ng tiểu há»c, phổ thông, đại há»c tá»›i các nước Bắc Âu ngay trước thá»m năm há»c má»›i đã gợi ra nhiá»u vấn đỠcá»§a giáo dục.

Mục tiêu quan trá»ng là hình thành nhân cách con ngưá»i

Ông Olli-Pekka Heinoen, Tổng Vụ trưởng CÆ¡ quan quốc gia vá» giáo dục Phần Lan cho biết, mặc dù được đánh giá là có ná»n giáo dục phổ thông tốt nhất thế giá»›i, nước này vẫn không ngừng đổi má»›i giáo dục. Dưới thá»i cá»§a nữ Bá»™ trưởng Sanni Grahn Lassnosen, má»™t chương trình giáo dục phổ thông vừa thông qua trên quy mô toàn quốc vào năm 2016.

đổi mới giáo dục, Phùng Xuân Nhạ, khai giảng, giáo dục Phần Lan

Ông Olli-Pekka Heinoen, Tổng Vụ trưởng Cơ quan quốc gia vỠgiáo

dục Phần Lan

Con ngưá»i giỠđây đã có thể sống đến trăm tuổi, và do đó vòng Ä‘á»i “sinh ra, lá»›n lên, Ä‘i há»c, Ä‘i làm rồi vá» hưu†sẽ được “quay†theo má»™t cách khác. Äón đầu cho xã há»™i tương lai khi trí tuệ nhân tạo phát triển, Phần Lan xác định 7 kỹ năng cốt lõi để hình thành nên những cá nhân “giàu tính ngưá»i và có trách nhiệm công dân†trong tương lai.

“Trái tim con ngưá»i quan trá»ng hÆ¡n tất thảy. Những tố chất cá»§a con ngưá»i mà máy móc không có được như ham há»c há»i, ham hiểu biết, đồng cảm vá»›i ngưá»i khác sẽ là mục tiêu mà giáo dục vun đắp†– ông Olli-Pekka Heinoen cho hay.

Còn bà Anneli Rautiainen, Giám đốc Trung tâm đổi má»›i giáo dục cho biết: “Có rất nhiá»u vấn đỠxảy ra trong xã há»™i, chúng tôi muốn phát triển lòng nhân ái cá»§a há»c sinh; muốn má»—i há»c sinh như cá nhân trá»n vẹn, không chỉ thấy vấn đỠcá»§a cá»™ng đồng mình mà còn cả cá»™ng đồng thế giá»›iâ€.

Do đó, mục tiêu quan trá»ng trá»ng trong việc há»c là tá»± chá»§, há»c qua tương tác, há»c cả Ä‘á»i và giúp cho há»c sinh tá»± nhận biết mình và tá»± tin.

Äặt niá»m tin ở giáo viên

Chia sẻ thêm vá» những gì mà nước này Ä‘ang làm, bà Anile cho biết, há»c sinh Phần Lan có khá nhiá»u thá»i gian dành cho gia đình (số giá» há»c trên lá»›p khoảng 19 – 20 giá» má»—i tuần). Vì vậy, ở trưá»ng quan trá»ng nhất là dạy cho trẻ biết tá»± há»c.

đổi mới giáo dục, Phùng Xuân Nhạ, khai giảng, giáo dục Phần Lan

Bà Anneli, Giám đốc trung tâm đổi mới giáo dục

Mục tiêu cá»§a giáo dục Phần Lan Ä‘ang chuyển đổi từ “há»c cái gì†sang “há»c thế nàoâ€. Trong quá trình này, há»c sinh và giáo viên được trao đổi nhiá»u hÆ¡n. Từ má»™t chương trình gá»n nhẹ cá»§a cả nước, hiệu trưởng và giáo viên sẽ biến đổi cho phù hợp, chá»§ động xây dá»±ng kế hoạch bài giảng cho mình.

Giáo viên thích hợp vá»›i đòi há»i này khá nhanh. Bên cạnh đó, công nghệ giúp cho những ngưá»i còn lại chuyển đổi nhanh nhất. Ở má»—i trưá»ng, Ä‘á»u có giáo viên chá»§ đạo vá» công nghệ để hướng dẫn những giáo viên khác.

Trả lá»i câu há»i cá»§a má»™t thành viên trong Ä‘oàn “Khi chuyển mục tiêu giáo dục từ “há»c cái gì†sang “há»c thế nào†thì Phần Lan đã thay đổi giáo viên ra sao", bà Anile trả lá»i: Má»—i hiệu trưởng sẽ có má»™t cách, để giáo viên há»c tập lẫn nhau, tạo ra cÆ¡ há»™i tá»± phát triển bản thân.

Trao đổi vá» việc “có phải Phần Lan hiện nay đã xoá bá» các môn há»c hay khôngâ€, bà Anni cho biết: “Chúng tôi vẫn có các môn há»c, má»—i môn Ä‘á»u có thá»i gian há»c tập nhất định. Nhưng chúng tôi để giáo viên toán và âm nhạc làm việc cùng nhau, tạo thêm trải nghiệm cho há»c sinhâ€.

đổi mới giáo dục, Phùng Xuân Nhạ, khai giảng, giáo dục Phần Lan
Trong má»™t giá» há»c tại trưá»ng phổ thông ở Helsinki.

Như Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Văn hoá Phần Lan giá»›i thiệu, bí mật thành công cá»§a giáo dục nước này nằm ở đội ngÅ© giáo viên chất lượng cao, được tuyển chá»n chặt chẽ. Lương giáo viên ở Phần Lan không cao bằng bác sÄ©, nhưng nghá» giáo là nghá» cao quý và được xã há»™i tôn trá»ng.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/doi-moi-giao-duc-chuyen-gia-phan-lan-khuyen-bat-dau-tu-chinh-minh-396873.html

 
Những thay đổi tích cá»±c, hiệu quả trong dạy há»c ngoại ngữ ở đại há»c PDF Print E-mail
Monday, 14 August 2017 13:49

GD&TÄ - Năm há»c vừa qua, việc triển khai ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008-2015 (ÄỠán 2020) đã có nhiá»u thay đổi theo hướng tích cá»±c và hiệu quả hÆ¡n.

Những thay đổi tích cá»±c, hiệu quả trong dạy há»c ngoại ngữ ở đại há»c

Theo báo cáo cá»§a Bá»™ GD&ÄT, hầu hết các cÆ¡ sở đào tạo đã xây dá»±ng và công bố chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho từng ngành đào tạo, đổi má»›i chương trình môn há»c, phương pháp giảng dạy, phương thức đánh giá năng lá»±c tổng hợp cả 4 kỹ năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết;

Tạo môi trưá»ng há»c tập, sinh hoạt ngoại khoá bằng ngoại ngữ nhằm đảm bảo sinh viên ra trưá»ng đạt được chuẩn đầu ra vá» ngoại ngữ; tích cá»±c triển khai xây dá»±ng các khung chương trình, hệ thống tài liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT, sá»­ dụng phần má»m dạy và há»c ngoại ngữ, giáo án Ä‘iện tá»­.

Nhiá»u trưá»ng tiếp tục đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ trá»±c tuyến; phát triển mô hình cá»™ng đồng há»c tập ngoại ngữ tại các khoa, bá»™ môn.

Má»™t số cÆ¡ sở đào tạo đã xây dá»±ng và ban hành được công cụ đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ tiệm cận vá»›i chuẩn quốc tế, quy định rõ việc miá»…n hoặc công nhận mức độ tương đương khi sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để công nhận trong chương trình đào tạo chính khoá. Việc này đã khuyến khích, tạo động lá»±c thúc đẩy sinh viên tá»± há»c để đạt chuẩn.

Các cÆ¡ sở đào tạo ngành tiếng nước ngoài đã tăng cưá»ng năng lá»±c khảo thí, triển khai thi và cấp chứng nhận cá»§a trưá»ng theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Các trưá»ng được giao nhiệm vụ rà soát năng lá»±c ngoại ngữ cá»§a giảng viên trong khuôn khổ ÄỠán 2020 đã chá»§ động phối hợp vá»›i các địa phương để triển khai đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ cá»§a các giáo viên trên địa bàn; đồng thá»i cÅ©ng quan tâm, tạo Ä‘iá»u kiện cho giảng viên, giaÌo viên ngoaÌ£i ngữ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.

Ngoài 35 chương trình trình tiên tiến, má»™t số trưá»ng đã thá»±c hiện các chương trình LKÄT quốc tế, chương trình chất lượng cao dạy hoàn toàn hoặc má»™t số môn há»c bằng tiếng Anh cÅ©ng như má»™t số ngôn ngữ khác.

Tuy nhiên, cÅ©ng theo Bá»™ GD&ÄT, công tác hướng dẫn việc triển khai thá»±c hiện ÄỠán 2020 tại các địa phương, Bá»™, ngành và các cÆ¡ sở đào tạo còn chậm, thiếu sá»± chỉ đạo sát sao cá»§a cÆ¡ quan chá»§ quản, cá»§a địa phương nÆ¡i đặt trưá»ng.

Việc rà soát, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những cÆ¡ chế, chính sách phù hợp dành cho đội ngÅ© giáo viên, giảng viên ngoại ngữ chưa Ä‘uợc thá»±c hiện má»™t các toàn diện.

Số lượng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ cá»§a các trưá»ng cao đẳng, đại há»c được cá»­ Ä‘i há»c tập, bồi dưỡng chuyên môn ngắn hoặc dài hạn ở nước ngoài còn thấp so vá»›i mục tiêu đỠra, hoạt động bồi dưỡng cán bá»™, giảng viên tại các đơn vị thụ hưởng ÄỠán chưa thá»±c sá»± đạt được hiệu quả.

Chương trình, giáo trình, tài liệu dạy há»c tiếng Anh ở các cÆ¡ sở đào tạo chưa được triển khai và thá»±c hiện đồng bá»™ theo mục tiêu cá»§a ÄỠán. Việc dạy tiếng Anh tăng cưá»ng trong các cÆ¡ sở đào tạo chưa hiệu quả dẫn đến nhiá»u sinh viên trước khi và thậm chí sau khi tốt nghiệp ra trưá»ng chưa đáp ứng được yêu cầu vá» năng lá»±c ngoại ngữ.

Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là má»™t trong những nhiệm vụ chá»§ yếu cá»§a giáo dục đại há»c năm há»c 2017 – 2018. Theo đó sẽ thá»±c hiện việc nâng số lượng các chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc má»™t số há»c phần bằng tiếng Anh

Äồng thá»i, chú trá»ng xây dá»±ng và nhân rá»™ng mô hình cá»™ng đồng há»c tập ngoại ngữ trong các cÆ¡ sở đào tạo; tập trung triển khai các giải pháp dạy và há»c ngoại ngữ tăng cưá»ng đảm bảo hiệu quả, từng bước nâng cao chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên theo mục tiêu cá»§a ÄỠán 2020.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhung-thay-doi-tich-cuc-hieu-qua-trong-day-hoc-ngoai-ngu-o-dai-hoc-3662127-v.html

 
Các trưá»ng sư phạm chá»§ động đón đầu để bắt nhịp đổi má»›i giáo dục phổ thông PDF Print E-mail
Monday, 14 August 2017 13:45

GD&TÄ - Chương trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang đặt ra những thách thức không nhá» cho việc tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa há»c ở các trưá»ng sư phạm: rà soát chương trình đào tạo, bám thật sát vào chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tăng tính thá»±c hành, thá»±c tế, giảm tính hàn lâm; đầu tư sâu thêm vào những ngành má»›i, những môn há»c má»›i xuất hiện ở bậc há»c phổ thông để đưa vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên…

Sinh viên trong giỠthực hành.

Sinh viên trong giỠthực hành.

Äổi má»›i quản lý và tổ chức hoạt động

PGS.TS Lê Quang SÆ¡n – Phó Hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm, ÄH Äà Nẵng nhận xét: “Thá»±c tế tổ chức hoạt động cá»§a các trưá»ng sư phạm hiện nay có má»™t nhược Ä‘iểm lá»›n là tách biệt khoa há»c cÆ¡ bản và khoa há»c giáo dục. Trên thá»±c tế đã hình thành hai nhóm giảng viên tách rá»i: nhóm dạy các môn khoa há»c giáo dục và nhóm dạy ná»™i dung khoa há»c cÆ¡ bản. Các nhóm giảng viên này hiện Ä‘ang được cấu tạo thành các bá»™ môn riêng lẻ ở các khoa, các tổ chuyên môn.

Do vậy, để thá»±c hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa há»c chuyên ngành thì cấu trúc tổ chức này là tốt, nhưng để giải quyết vấn đỠmá»›i như nghiên cứu khoa há»c liên ngành hay xây dá»±ng, triển khai chương trình dạy tích hợp thì Ä‘ang gặp rất nhiá»u khó khăn. Äiá»u này thúc đẩy má»™t tầm tư duy má»›i vá» thiết kế tổ chức trưá»ng/khoa sư phạm để đáp ứng những yêu cầu má»›i cá»§a phát triển giáo dụcâ€.

Má»™t trong những nguyên nhân cá»§a tình trạng này, theo PGS.TS Lê Quang SÆ¡n là do “các trưá»ng sư phạm vẫn làm theo cách cÅ© là giữ lại SV giá»i – vốn được đào tạo ra làm giáo viên phổ thông, để tá»± đào tạo và bồi dưỡng, há»c tiếp thạc sÄ©, tiến sÄ© và trở thành giảng viên. Má»™t số giảng viên sư phạm được đào tạo “má»™t mạch†từ cá»­ nhân đến tiến sÄ©, thiếu trải nghiệm thá»±c tế nghá» nghiệp. Mặc dù đội ngÅ© giảng viên này có há»c vị, có kiến thức lý thuyết nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cá»§a nghá» nghiệp là chuyên gia giáo dục đại há»c và chưa có sức thuyết phục cao đối vá»›i giáo viên phổ thôngâ€.

PGS.TS Nguyá»…n Äức VÅ© - trưá»ng ÄH Sư phạm Huế, ÄH Huế đã kiến nghị: “Äối vá»›i những SV sư phạm được giữ lại trưá»ng làm giảng viên phải thá»±c hiện theo quy trình: há»c ngoại ngữ và tham gia nghiên cứu giáo dục phổ thông từ 1-2 năm, sau đó má»›i há»c thạc sÄ©, tiến sÄ©. Hoặc SV sau khi ở lại trưá»ng há»c xong thạc sÄ©, được luân chuyển vá» làm giáo viên phổ thông 1 – 2 năm, sau đó má»›i trở lại trưá»ng làm tiến sÄ©â€.

Chính vì vậy, các trưá»ng đại há»c sư phạm (ÄHSP), nhất là các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm, bắt đầu có những thay đổi có tính hệ thống để thích ứng, trước hết là ở công tác quản lý và tổ chức hoạt động. Äể chương trình đào tạo giáo viên sát vá»›i thá»±c tế, phù hợp vá»›i yêu cầu giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông má»›i vào thá»i gian tá»›i, trưá»ng ÄH Sư phạm Äà Nẵng, ÄH Äà Nẵng đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lí giáo dục thuá»™c các Sở GD&ÄT trong khu vá»±c.

PGS.TS Lưu Trang – Hiệu trưởng nhà trưá»ng cho biết: “Việc trao đổi không chỉ thông qua việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên theo chương trình thưá»ng xuyên và bồi dưỡng cán bá»™ quản lý giáo dục phổ thông, mà còn qua các đợt thá»±c tập sư phạm cá»§a sinh viên nhằm nắm bắt những vướng mắc, hay nhu cầu cá»§a địa phương để Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo cho phù hợp vá»›i việc đào tạo giáo viên giảng dạy há»c sinh theo hướng phát triển năng lá»±câ€.

Hiện trưá»ng ÄH Sư phạm Äà Nẵng đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện 12 chương trình đào tạo giáo viên (khối ngành sư phạm), chương trình đào tạo Thạc sÄ© chuyên ngành quản lý giáo dục theo hướng liên thông, thống nhất vá»›i các trưá»ng sư phạm trá»ng Ä‘iểm. Công tác nghiên cứu khoa há»c giáo dục cá»§a nhà trưá»ng cÅ©ng được tăng cưá»ng theo hướng đổi má»›i dạy và há»c, kiểm tra đánh giá, phát huy tính năng động, tích cá»±c, trải nghiệm sáng tạo cho há»c sinh.

“Chúng tôi đã xây dá»±ng được kế hoạch, chuẩn đầu ra, chương trình chi tiết vỠđào tạo, bồi dưỡng cán bá»™ quản lý căn cứ cách tiếp cận định hướng phát triển năng lá»±c cá»§a giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục theo các chuẩn nghá» nghiệp má»›i và yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thôngâ€- PGS.TS Lưu Trang chia sẻ.

GS.TS Nguyá»…n Văn Minh – Hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 29 vá» Äổi má»›i căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã chá»§ động ngồi lại vá»›i nhau, “Chúng tôi đã chuẩn bị xây dá»±ng chương trình đổi má»›i chương trình đào tạo đồng thá»i xây dá»±ng các chuyên đỠđể bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Năm 2014, trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã khởi xướng và đã áp dụng việc này, Hiện tại, trong 7 trưá»ng sư phạm đã thống nhất sá»­ dụng 70% chương trình do trưá»ng chúng tôi xây dá»±ngâ€.

Sẵn sàng cho bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại

Thiết kế các chương trình bồi dưỡng giảng viên vá» dạy há»c tích hợp Ä‘ang được xem là ưu tiên hàng đầu trong các trưá»ng sư phạm hiện nay. Các trưá»ng đại há»c sư phạm còn chá»§ động triển khai chương trình đào tạo vá» năng lá»±c dạy há»c tích hợp cho SV sư phạm, thiết kế quy trình dạy há»c theo hướng tích hợp, thá»±c hiện dạy há»c tích hợp má»™t số chá»§ đỠở các môn há»c khác nhau. Như trưá»ng ÄH Sư phạm - ÄH Äà Nẵng, trong xây dá»±ng khung chương trình đào tạo cÅ©ng như đỠcương chi tiết môn há»c cá»§a các ngành Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa há»c, Sư phạm Sinh há»c đã chú ý đến dạy há»c tích hợp bằng cách đưa môn khoa há»c liên quan trong nhóm Khoa há»c tá»± nhiên vào khối kiến thức cÆ¡ sở.

Ngoài việc trang bị cho SV những kiến thức cÆ¡ bản vá» lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên, SV còn được cung cấp những kiến thức vá» dạy há»c tích hợp và dạy há»c phân hóa. Riêng chuyên đỠKhoa há»c tá»± nhiên được thiết kế chung cho cả 3 ngành và giảng viên phải tiến hành dạy há»c tích hợp để SV có trải nghiệm để có thể phân tích, rút ra bài há»c có thể áp dụng sau này khi dạy ở trưá»ng phổ thông. Trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i cÅ©ng Ä‘ang triển khai tiến trình đào tạo dạy há»c tích hợp, liên môn cho SV các khoa Vật lý, Hóa há»c và Sinh há»c.

TS Phùng Thái Dương, trưá»ng ÄHSP Äồng Tháp cho biết, để SV có thể bắt nhịp ngay sá»± đổi má»›i ở phổ thông và có thể giảng dạy ngay, không cần tập huấn thêm thì cần phải có sá»± Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung cả trong quá trình há»c tập tại trưá»ng sư phạm cÅ©ng như thá»i gian thá»±c tập. “Trước đây, hầu hết SV khi Ä‘i thá»±c tập đặt tầm quan trá»ng giáo án lên hàng đầu; nhưng để đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i cá»§a giáo dục phổ thông lần này, thì khi đến trưá»ng phổ thông, SV cần chú trá»ng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài lá»›p, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dá»± án nghiên cứu, há»c tập thá»±c tế…†– TS Dương phân tích.

Thá»i Ä‘iểm năm 2014, theo GS.TS Nguyá»…n Văn Minh, các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã cùng nhau dá»± tính môn há»c má»›i theo xu thế thế giá»›i, những chuyên đỠnhư tích hợp, hoạt động trải nghiệm, kinh tế và pháp luật, thiết kế và công nghệ cÅ©ng đã có sá»± chuẩn bị phần nào rồi.

Má»™t số môn liên quan vá» nghệ thuật cÅ©ng đã được trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i đặt ra nên SV ra trưá»ng từ năm 2018 ở các khoa, ngành này sẽ bảo đảm chất lượng. “Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho những môn há»c này cÅ©ng đã được chúng tôi xây dá»±ng thành các chuyên đỠvà gá»­i cho nhiá»u Sở để lấy ý kiến phản hổi. Các trưá»ng sư phạm đã và Ä‘ang vào cuá»™c quyết liệt nên việc chuẩn bị đội ngÅ© GV, theo tôi là không quá lo lắng†– GS Minh chia sẻ.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-su-pham-chu-dong-don-dau-de-bat-nhip-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3666275-b.html

 
Äổi má»›i đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông PDF Print E-mail
Monday, 14 August 2017 13:42

GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c, vận dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cá»§a chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Chính vì vậy chương trình đào tạo giáo viên ở trưá»ng sư phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngành giáo dục – đạo tạo những ngưá»i thầy có đủ trình độ và năng lá»±c vận hành có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nhận.

Sinh viên ngành sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Sinh viên ngành sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Xây dựng định hướng cho chương trình giáo dục

Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có đội ngÅ© giáo viên có trình độ cá»§a ngưá»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngày càng cao.

Xu thế toàn cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trưá»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải đào tạo há»c sinh trở thành những ngưá»i có khả năng sống, làm việc, và mưu cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trưá»ng phổ thông là những ngưá»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ ràng nhất những tác động cá»§a chương trình đào tạo tá»›i thế hệ trẻ.

PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai - những ngưá»i chuẩn bị những công dân toàn cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì vậy mục tiêu đào tạo ngưá»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trưá»ng phổ thông nói chung là ngưá»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ ràng nhất những tác động cá»§a nhà trưá»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do vậy, các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên tương lai cần chú trá»ng đào tạo ngưá»i giáo viên có tầm nhìn hướng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoài bão.

Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên tương lai khi phát triển chương trình đào tạo giáo viên cần hướng vào việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng như nâng cao phẩm chất cho giáo viên tương lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu cá»§a má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi.

Theo đó, các trưá»ng sư phạm cần có những định hướng chính cho chương trình giáo dục. Nhà trưá»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trí phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng.

Äể đạt được mục tiêu này, nhà trưá»ng, từng giáo viên phải nhận biết đặc Ä‘iểm cá»§a từng há»c sinh trong tập thể há»c sinh ngày càng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thành công trong há»c tập. Tất cả há»c sinh há»c xong bậc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem như tá» giấy thông hành để bước vào cuá»™c sống cá»§a ngưá»i trưởng thành. Các em có thể há»c tiếp ở bậc đại há»c hoặc tham gia vào cuá»™c sống lao động

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html

 
Thảm hại Ä‘iểm chuẩn sư phạm: Äổi má»›i sẽ gặp khó! PDF Print E-mail
Monday, 14 August 2017 13:40

Trong bối cảnh ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn đầu vào thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao. Vậy giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Như Dân trí đã phản ánh, trái ngược vá»›i việc nhiá»u trưá»ng y, quân đội, công an có mức Ä‘iểm trúng tuyển rất cao, thậm chí 29 Ä‘iểm vẫn có khả năng trượt đại há»c thì khối các trưá»ng ÄH có đào tạo ngành sư phạm Ä‘iểm chuẩn ở mức thấp kỉ lục.

Trong số các trưá»ng đầu ngành đào tạo giáo viên trong cả nước chỉ những trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm như trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i và Sư phạm TP HCM có Ä‘iểm trúng tuyển dao động ở mức từ 17 - 20 Ä‘iểm thì hầu hết các trưá»ng sư phạm còn lại Ä‘iểm trúng tuyển chỉ bằng Ä‘iểm sàn cá»§a Bá»™ GD&ÄT.

Thậm chí, ở khối trưá»ng cao đẳng sư phạm địa phương, nhiá»u trưá»ng có mức trúng tuyển là 9-10 Ä‘iểm, đã bao gồm Ä‘iểm cá»™ng. Như vậy, thí sinh chỉ cần được 3 Ä‘iểm má»—i môn là trúng tuyển.

 

Cần có chính sách đãi ngộ khác biệt đối với đội ngũ giáo viên hiện nay

Cần có chính sách đãi ngộ khác biệt đối với đội ngũ giáo viên hiện nay

Thảm hại sư phạm

Trao đổi vá»›i PV Dân trí, GS.TS Äinh Quang Báo nguyên hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã phải thốt lên: "Äiểm chuẩn các trưá»ng sư phạm thấp chỉ bằng Ä‘iểm sàn cá»§a bá»™ đó là má»™t thảm hại. Má»i sá»± thành công cá»§a ná»n giáo dục cá»§a má»™t quốc gia phụ thuá»™c vào đội ngÅ© giáo viên. Giáo viên phải giá»i thì chất lượng giáo dục cá»§a quốc gia ấy má»›i tốt được".

GS Báo cho rằng, giáo viên muốn có chất lượng phụ thuá»™c vào nhiá»u yếu tố, trong đó có yếu tố quan trá»ng nhất là đào tạo và bồi dưỡng. Muốn đào tạo bồi dưỡng tốt thì đầu vào phải chất lượng phải cao. Chất lượng đào tạo đầu vào không cao thì đào tạo ra sản phẩm không bao giá» cao.

"Nếu Ä‘iểm sàn vào trưá»ng sư phạm thấp như vậy thì chúng ta phải có đột phá vá» chính sách. Äó là kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục phát triển. Ví dụ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore... các nước có ná»n giáo dục phát triển này đã rút ra má»™t kinh nghiệm xương máu là phải đầu tư vào giáo viên. Äể chá»n được ngưá»i giá»i nhất phổ thông thì phải có chính sách đãi ngá»™ xứng đáng" - GS Báo nhấn mạnh.

Äồng quan Ä‘iểm, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam cho rằng, so vá»›i các ngành công an, quân đội Ä‘iểm chuẩn cao mà Ä‘iểm đầu vào trưá»ng sư phạm thấp như vậy đúng là thảm hại, rất gay cho ngành sư phạm. Thầy giáo mà dốt thì há»c trò cÅ©ng dốt. Muốn thầy giáo giá»i thì trước hết phải đào tạo ngưá»i giá»i và lúc đó há»c sinh phổ thông má»›i giá»i.

GS Dong băn khoăn, tại sao những trưá»ng đại há»c hiện đại hóa nhanh thế mà các trưá»ng sư phạm lại chậm đổi má»›i, kém vá» mặt công nghệ, đào tạo lạc hậu. Vừa đào tạo yếu, sinh viên ra trưá»ng lại thất nghiệp nhiá»u.

"Äáng lý ra, nhà nước mình phải có đầu tư cho sư phạm, và phải có chiến lược đào tạo sư phạm. Nhà nước phải có chá»§ trương vỠđào tạo sư phạm thì má»›i lôi cuốn ngưá»i giá»i vào há»c. Phải có chính sách để đào tạo giáo viên xong không để cho thất nghiệp, bố trí việc làm ngay thì má»›i tạo ra được lòng tin cho giá»›i trẻ" - GS Dong nhấn mạnh.

Phải có chính sách đãi ngộ nếu không khó "ngóc" lên được

Trao đổi vá»›i PV Dân trí, giáo viên Trần Mạnh Tùng, trưá»ng THPT Lương Thế Vinh - Hà Ná»™i thì cho biết, trong bối cảnh ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao.

"Năng lực của giáo viên kém thì chất lượng đào tạo cũng kém theo, đầu ra kém dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực cũng đi xuống" - ông Tùng nhấn mạnh.

Giáo dục vẫn được coi là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến việc đầu tư cho giáo dục không còn được như trước? Ảnh hưởng đến các chính sách và quan niệm.

Hình ảnh ngưá»i thầy không còn được như trước dẫn đến hiệu ứng xấu Ä‘i trong việc giáo dục và đào tạo.

Chính vì vậy, thầy giáo Tùng cho rằng nguyên nhân hàng đầu là do lượng giáo viên thất nghiệp Ä‘ang ở tỉ lệ rất cao. Lượng giáo viên trong biên chế Ä‘ang dư thừa. Trung bình cứ 2 ngưá»i vá» hưu má»›i có 1 ngưá»i má»›i vào. Bên cạnh đó, việc tuyển vào biên chế ngành giáo dục rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Giáo viên ra trưá»ng phải chỠđợi rất lâu, chỉ tiêu cÅ©ng không phản ánh đúng nhu cầu thá»±c tế (NÆ¡i thiếu vẫn bảo thừa, nÆ¡i thừa vẫn tuyển thêm như Ä‘ang thiếu)

Thầy giáo Tùng cho hay, chế độ đãi ngá»™ vá»›i nhà giáo vẫn ở mức thấp. Lương giáo viên THPT má»›i ra trưá»ng khoảng 3 triệu trong khi, vá»›i những ngành khác, sinh viên ra trưá»ng thưá»ng làm vá»›i mức lương 7, 8 triệu trở lên. Trong khi đó, công việc cá»§a nhà giáo là phức tạp và vất vả, tốn nhiá»u thá»i gian. Giáo viên hầu như không làm thêm được việc gì khác.

Má»™t nguyên nhân quan trá»ng nữa theo thầy Tùng có thể là vấn đỠtâm lý. Vừa rồi, Bá»™ rục rịch đưa ra ý kiến bá» biên chế giáo viên, Ä‘iá»u này làm cho há»c sinh không yên tâm khi đăng ký sư phạm. Thế mạnh cá»§a ngành sư phạm là sá»± ổn định, nếu việc bá» biên chế được áp dụng, ngành sư phạm đương nhiên không còn hấp dẫn nữa.

Äể khắc phục được thá»±c trạng này, thầy Tùng kiến nghị: "Trước hết giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Không nên tuyển sinh ồ ạt, tuyển sinh bằng má»i giá. Sáp nhập các trưá»ng sư phạm. Chỉ để lại các trưá»ng có thế mạnh, có đủ Ä‘iá»u kiện đào tạo đáp ứng đượng nhu cầu đổi má»›i. Tăng đãi ngá»™ vá»›i giáo viên (ngang vá»›i ngành công an, quân đội)".

Theo GS Phạm Tất Dong, ngành sư phạm phải tập trung những nhà khoa há»c giá»i vào giảng dạy. Äặc biệt, trưá»ng sư phạm phải Ä‘i đầu trong các công nghệ. Sư phạm cần phải có đổi má»›i quyết liệt vá» chương trình, chính sách và phải có đầu tư thích đáng. Nếu để như hiện nay thì ngành sư phạm không "ngóc" lên được. Do đó, phải có chính sách khác đối vá»›i sư phạm.

Äặc biệt, đối vá»›i chương trình giáo dục phổ thông má»›i, GS Dong cho rằng, đào tạo giáo viên phải Ä‘i trước má»™t bước. Äào tạo giáo viên chương trình nào thì ra dạy chương trình đó thì má»›i đáp ứng được yêu cầu.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tham-hai-diem-chuan-su-pham-doi-moi-se-gap-kho-20170808223359511.htm

 
«StartPrev1234567NextEnd»

Page 1 of 7


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD