Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Dự kiến áp dụng chương trình SGK mới ở các lớp đầu cấp PDF Print E-mail
Saturday, 25 March 2017 10:30

Tại buổi há»p báo vào chiá»u 24/3, GS.TS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng Chủ biên ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông cho biết, phấn đấu đến tháng 9/2017 dá»± thảo được phê duyệt. Khi thá»±c hiện, dá»± kiến sẽ áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể bắt đầu từ các lá»›p đầu cấp: lá»›p 1, lá»›p 6. lá»›p 10.

Dự kiến áp dụng trước cho lớp 1, lớp 6, lớp 10

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, so với chương trình hiện hành, dự thảo đổi mới SGK có một số điểm mới như:

Thứ nhất, chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i SGK góp phần định hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất và năng lá»±c cho há»c sinh, trong đó tập trung chủ yếu vào cấp trung há»c phổ thông.

Cụ thể: "Lá»›p 10 sẽ là lá»›p dá»± hÆ°á»›ng giúp các em há»c sinh có được những sá»± chuẩn bị nhất định để chá»n hÆ°á»›ng nghiệp cho đúng khi đến lá»›p 11, 12.

Lá»›p 11, 12 sẽ giúp các em há»c sinh có định hÆ°á»›ng đúng vá» nghá» nghiệp, bảo đảm há»c sinh được tiếp cận nghá» nghiệp mà các em muốn theo Ä‘uổi".

Theo GS, nếu há»c dàn trải nhÆ° hiện nay sẽ không đảm bảo định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp. Vì vậy từ lá»›p 11 và lá»›p 12 ngoài má»™t số môn bắt buá»™c nhÆ° giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo thì các môn còn lại sẽ được há»c sinh tá»± chá»n. Má»—i há»c sinh sẽ tá»± chá»n 5 môn còn lại phù hợp vá»›i định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp của mình.

 

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình SGK mới
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình SGK mới

 

GS Thuyết cũng cho rằng, so với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đào tạo.

Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình của xây dá»±ng chính sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng. Bất cứ Ä‘iểm nào má»›i của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.

Trả lá»i câu há»i khi chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i được ban hành, sẽ được thá»±c hiện theo phÆ°Æ¡ng pháp nào? GS Thuyết cho hay, từ trÆ°á»›c đến nay, chúng ta Ä‘á»u áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể sẽ bắt đầu áp dụng cho các lá»›p đầu cấp là lá»›p 1, lá»›p 6 và lá»›p 10. Sau đó, má»›i áp dụng cho các khối lá»›p khác.

Cần chuẩn bị cơ sở vật chất

Vấn đỠđược dÆ° luận quan tâm hiện nay là liệu đầu năm há»c 2018-2019 việc triển khai chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i SGK có kịp thá»±c hiện hay không? "Bá»™ GD& ÄT khẳng định, có thể thá»±c hiện được và phấn đấu đến tháng 9/2017 dá»± thảo được phê duyệt".

Theo GS.TS Nguyá»…n Minh Thuyết, để đảm bảo chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i SGK được Ä‘Æ°a vào đúng thá»i gian nhÆ° Nghị quyết của Quốc há»™i khóa 13 nêu ra, Chính phủ phải có thá»i gian làm việc vá»›i lãnh đạo địa phÆ°Æ¡ng để yêu cầu địa phÆ°Æ¡ng chuẩn bị đầy đủ các Ä‘iá»u kiện cần thiết để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i.

Vá» Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD&ÄT đã có dá»± án đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên, có tài liệu tập huấn, xây dá»±ng trang web đào tạo giáo viên. Vá» trang thiết bị trÆ°á»ng há»c, phải chá» có chÆ°Æ¡ng trình, các Ä‘Æ¡n vị má»›i sản xuất.

Tuy nhiên, vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc nhất, theo GS Thuyết chính là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất của địa phÆ°Æ¡ng. Theo thiết kế chÆ°Æ¡ng trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trÆ°á»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.

"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD&ÄT, Chính phủ sau khi chÆ°Æ¡ng trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải làm việc vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng để giải quyết vấn Ä‘á» này. Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở vật chất thì khó có thể thành công", GS Thuyết nói.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/du-kien-ap-dung-chuong-trinh-sgk-moi-o-cac-lop-dau-cap-20170325073221176.htm

 
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thay đổi mạnh nhất ở cấp THPT PDF Print E-mail
Saturday, 25 March 2017 10:16

GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chủ biên chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i khẳng định, chÆ°Æ¡ng trình - SGK má»›i vẫn sẽ áp dụng từ năm há»c 2018-2019 theo đúng kế hoạch Ä‘á» ra trong nghị quyết của Quốc há»™i.

Trả lá»i câu há»i tại cuá»™c há»p báo thÆ°á»ng kỳ Bá»™ GD-ÄT chiá»u 24/3, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, cho tá»›i ngày 24/1, ban soạn thảo đã hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể (chÆ°Æ¡ng trình khung) và chuyển há»™i đồng quốc gia để thẩm định.

Từ 20-24/2, há»™i đồng thẩm định đã há»p và biểu quyết thông qua dá»± thảo. Cho tá»›i ngày 14/3 vừa rồi, ban soạn thảo đã hoàn thiện bản cuối cùng để chuyển tá»›i Vụ Pháp chế của Bá»™ GD-ÄT cho ý kiến trÆ°á»›c khi trình lên Bá»™ trưởng.

Dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.

GS Thuyết cÅ©ng khẳng định là vá»›i tiến Ä‘á»™ hiện này thì chÆ°Æ¡ng trình - sách giáo khoa (SGK) má»›i vẫn sẽ được triển khai bắt đầu từ năm há»c 2018-2019 theo kế hoạch.

"Chúng tôi Ä‘ang phấn đấu đến tháng 9/2017 thì chÆ°Æ¡ng trình sẽ được phê duyệt. Vá»›i thá»i gian này, bá»™ SGK do Bá»™ GD-ÄT đứng ra tổ chức biên soạn là kịp để triển khai" - GS Thuyết cho hay.

chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa
GS Nguyá»…n Minh Thuyết trả lá»i tại há»p báo chiá»u 24/3. Ảnh: Lê Văn.

GS Thuyết cÅ©ng kiến nghị phải tạo Ä‘iá»u kiện để các tổ chức cá nhân khác viết SGK. Bên cạnh đó, cần phải có thá»i gian để Chính phủ làm việc vá»›i lãnh đạo các địa phÆ°Æ¡ng trong việc chuẩn bị đầy đủ Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình má»›i, từ Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên đến cÆ¡ sở vật chất.

"Chúng tôi hết sức cố gắng để đảm bảo tiến Ä‘á»™. NhÆ°ng quan trá»ng hÆ¡n là phải đảm bảo chất lượng. Nếu cảm thấy còn Ä‘iá»u gì cần củng cố thì chúng tôi sẽ báo cáo Ban Bí thÆ° và Quốc há»™i để có cách xá»­ lý hợp lý".

Cần đảm bảo Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở vật chất

Trả lá»i câu há»i vá» việc chuẩn bị Ä‘iá»u kiện Ä‘i kèm để triển khai chÆ°Æ¡ng trình - SGK má»›i thành công, GS Thuyết cho biết, vá» Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD-ÄT đã có dá»± án ETEP đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên.

Các trÆ°á»ng sÆ° phạm cÅ©ng Ä‘ang tiến hành đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình đào tạo sÆ° phạm. Ban phát triển chÆ°Æ¡ng trình cÅ©ng được giao nhiệm vụ sau khi xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình sẽ viết các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và tham gia trá»±c tiếp công tác này.

Vấn Ä‘á» vÆ°á»›ng mắc nhất, theo GS Thuyết chính là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất của địa phÆ°Æ¡ng. Theo thiết kế chÆ°Æ¡ng trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trÆ°á»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.

"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà" - GS Thuyết cho hay.

Ông Thuyết cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng này mới đảm bảo việc triển khai chương trình mới thành công. Trách nhiệm chính là của các địa phương.

"Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD-ÄT, Chính phủ sau khi chÆ°Æ¡ng trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải làm việc vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng để giải quyết vấn Ä‘á» này" - GS Thuyết nói. "Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở vật chất thì khó có thể thành công".

Xây dựng theo quy trình ban hành chính sách

Nói vá» Ä‘iểm má»›i của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được soạn thảo, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, mục tiêu của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i theo Nghị quyết của Quốc há»™i là hình thành phẩm chất, năng lá»±c cho há»c sinh.

Äiểm má»›i nhất của chÆ°Æ¡ng trình là ở bậc THPT, cụ thể, lá»›p 10 sẽ được coi là lá»›p dá»± hÆ°á»›ng giúp há»c sinh có được sá»± chuẩn bị để chá»n hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho đúng. Lá»›p 11 và 12 là giáo dục định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, đảm bảo há»c sinh tiếp cận nghá» nghiệp, đào tạo có chất lượng sau THPT.

GS Thuyết cÅ©ng cho biết, định hÆ°á»›ng này cÅ©ng là lý do chÆ°Æ¡ng trình má»›i giảm số môn há»c của há»c sinh ở bậc THPT.

Cụ thể, ngoài má»™t số môn bắt buá»™c nhÆ° giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh bậc THPT chỉ phải chá»n 5 môn trong số các môn còn lại để phù hợp vá»›i định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp. Cùng vá»›i đó, các môn bắt buá»™c cÅ©ng thiên vá» hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tế hÆ¡n là há»c lý thuyết.

Theo GS Thuyết, so với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đào tạo.

Bên cạnh đó, chÆ°Æ¡ng trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình của xây dá»±ng chính sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng. Bất cứ Ä‘iểm nào má»›i của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác Ä‘á»™ng tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-co-du-thao-cuoi-thang-3-363223.html

 
Khi há»c sinh được thầy cô nhÆ°á»ng bục giảng PDF Print E-mail
Tuesday, 07 March 2017 13:34

GD&TÄ - Nhằm cho há»c sinh (HS) có những trải nghiệm đáng quý vá»›i nghá» giáo, để từ đó các em thêm trân quý hÆ¡n nghá» giáo, đồng thá»i góp phần định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp cho HS, má»›i đây TrÆ°á»ng THPT Nguyá»…n Du (quận 10, TPHCM) đã tổ chức chÆ°Æ¡ng trình “Má»™t ngày làm giáo viên†vá»›i sá»± tham gia của 195 HS các khối lá»›p.

Khi há»c sinh được thầy cô nhÆ°á»ng bục giảng

Các em sẽ trải qua những công việc của má»™t giáo viên, nhÆ° chuẩn bị giáo án, lên lá»›p trong 45 phút vá»›i bài há»c tá»± chá»n ở các bá»™ môn (bài chÆ°a được các thầy cô giảng dạy) vá»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của các cô giáo bá»™ môn và giáo sinh thá»±c tập.

Äứng trên bục giảng để hiểu hÆ¡n vá» ngÆ°á»i thầy

TrÆ°á»›c giá» lên lá»›p, nhiá»u bạn há»c sinh của TrÆ°á»ng Nguyá»…n Du tá» ra khá háo hức, thêm vào đó là có chút hồi há»™p lo lắng khi lần đầu tiên được đứng trên bục giảng, lần đầu tiên được làm thầy, làm cô. Äể chuẩn bị cho 45 phút giảng bài, theo các em phải tốn công sức, thá»i gian bá» ra để soạn giáo án, để tập dượt.

Em Minh Äan, lá»›p 12A4 giảng tiết Tiếng Anh bài Women in Society cho lá»›p mình, tâm sá»±: “Em chuẩn bị mất mấy ngày, thá»­ Ä‘i thá»­ lại vẫn còn hồi há»™p. Em nghÄ© đứng trên bục giảng các thầy cô rất cần sá»± tôn trá»ng, cần há»c sinh chăm chú lắng nghe, nếu má»™t bạn nào đó trong lá»›p không chăm chú, thầy cô sẽ buồn biết bao. Qua việc thá»­ làm giáo viên, chúng em hiểu hÆ¡n, trân trá»ng hÆ¡n, yêu quý hÆ¡n, đồng cảm hÆ¡n vá»›i công việc trồng ngÆ°á»i của các thầy côâ€.

Tiết há»c Äịa lý do “thầy giáo†DÆ°Æ¡ng Thái Cảnh lá»›p 10C1 phụ trách có tên Má»™t số hình thức chủ yếu của tổ chức lãnh thổ công nghiệp, được mở đầu bằng má»™t trò chÆ¡i nhá». Thái Cảnh cho các bạn Ä‘oán từ bằng tiếng Anh liên quan đến bài há»c, mở đầu có phần hÆ¡i rụt rè, chút hồi há»™p, tuy nhiên sau đó Thái Cảnh quen dần và đã hoàn thành bài giảng của mình.

Lúc “thầy giáo†trẻ đặt câu há»i, không má»™t cánh tay nào giÆ¡ lên, bạn đã phải cứng rắn vá»›i yêu cầu: Nếu bạn nào thầy chỉ định há»i, trả lá»i sai trừ 1 Ä‘iểm vào bài 15 phút. Nếu bạn nào xung phong trả lá»i đúng thầy sẽ cá»™ng Æ°u tiên 1 Ä‘iểm vào bài 1 tiết… khiến các bạn của lá»›p 10C1 ồ lên vì bất ngá».

Vá»›i sá»± há»— trợ của máy chiếu cÅ©ng nhÆ° các bảng biểu sinh Ä‘á»™ng, bài giảng được các bạn trong lá»›p đánh giá “khá tốt, khá dá»… hiểu, tuy nhiên, bạn còn hÆ¡i ấp úng, chắc do run quáâ€.

Kết thúc bài giảng, Cảnh chia sẻ: Em vẫn còn run, vẫn hồi há»™p. Giá» em má»›i hiểu được để có thể lên lá»›p giảng dạy cho tụi em những kiến thức hay vá»›i má»™t tiết há»c bị bó buá»™c vá» thá»i gian, các thầy cô đã vất vả nhÆ° thế nào. Äặc biệt là những tình huống nhÆ° cô giáo há»i không ai chịu xung phong phát biểu, hay ồn ào trong lá»›p. Trải nghiệm má»›i thấy không phải ai cÅ©ng có thể làm thầy giáo mà đó là cả quá trình Ä‘am mê, theo Ä‘uổi, há»c tập, rèn luyện vá» tri thức, đạo đức.

TÆ°Æ¡ng tá»±, tiết há»c Ngữ văn của “cô giáo†Hoàng Nguyá»…n Gia Linh, HS lá»›p 12A4 giảng vá» tác phẩm Chiếc thuyá»n ngoài xa của nhà văn Nguyá»…n Minh Châu được các bạn trong lá»›p cÅ©ng nhÆ° thầy cô giáo bá»™ môn khen ngợi. Phong thái tá»± tin, giá»ng nói rõ ràng, dá»… nghe và sá»± chuẩn bị bài giảng kÄ© đã giúp Gia Linh hoàn thành tốt 45 phút lên lá»›p của mình.

Cô bé nói vá»›i vẻ hào hứng còn hiện rõ. “Em vẫn còn run lắm ạ, đây là lần đầu tiên em làm cô giáo, má»i thứ thật khác ngày thÆ°á»ng. Em thấy để giảng bài, để truyá»n đạt kiến thức cho các bạn ngồi ở dÆ°á»›i hiểu đúng là không há» dá»… dàng. Äặc biệt là xá»­ lý các tình huống trong lá»›p há»c. Có câu há»i các bạn há»i em chỉ biết cÆ°á»i, không biết trả lá»i ra sao. Có đứng ở trên lá»›p má»›i thấy được, thầy cô càng được tôn trá»ng, kính trá»ng ra saoâ€.

Trò trưởng thành hơn

Dá»± tiết giảng của há»c sinh Gia Linh, lá»›p 12A4, cô Nguyá»…n Thị Huệ, giáo viên bá»™ môn Ngữ văn của trÆ°á»ng đánh giá, vá»›i cách dạy của Gia Linh, vá» cÆ¡ bản bài há»c đã được truyá»n tải đầy đủ vá» mặt kiến thức cho cả lá»›p. Em Linh trông chững chạc, nói lÆ°u loát, đồng thá»i biết vận dụng nhiá»u câu há»i thá»±c tiá»…n vào bài há»c nhÆ° câu “nhân vật nhìn thấy ngÆ°á»i chồng Ä‘ang đánh vợ, vậy nếu là bạn, bạn sẽ làm gì†hay há»i má»™t bạn Ä‘am mê chụp ảnh ở lá»›p chia sẻ vá» Ä‘am mê của mình… Nếu có bổ sung, tôi chỉ cần thêm má»™t chút vá» các câu há»i nâng cao để các em hiểu sâu hÆ¡n.

Khác vá»›i Gia Linh, không có giáo viên bá»™ môn dá»± tiết dạy, bạn LÆ°Æ¡ng Thoại Quỳnh, lá»›p 12A3 đã khá vất vả để có thể hoàn thành 45 phút vá»›i bài Quần xã Sinh vật của môn Sinh há»c.

Khi đặt câu há»i, các bạn trong lá»›p không tham gia vào bài há»c, khi Thoại Quỳnh thấy hai bạn trong lá»›p nói chuyện riêng, rồi ba bạn, em đã phải hét lên “cả lá»›p trật tá»±â€. Có hai bạn dùng Ä‘iện thoại, Thoại Quỳnh đã phải ngừng lá»i giảng của mình để nhắc nhở.

Kết thúc tiết dạy, em nói: “Nhìn chung các bạn cÅ©ng há»— trợ em, nhÆ°ng khi thấy lá»›p ồn em đã không kiá»m chế được, mà phải hét lên yêu cầu im lặng. Lúc thấy bạn dùng Ä‘iện thoại, thá»±c sá»± em rất muốn Ä‘uổi bạn ra khá»i lá»›p… Qua đó, em má»›i thấy, ở lá»›p nếu trò ồn ào, trò không chú ý nghe giảng, làm việc riêng thầy cô buồn và thất vá»ng nhÆ° thế nào. Em thấy mình hiểu thêm rất nhiá»u vá» nghá», thấy mình trưởng thành hÆ¡n trong suy nghÄ©, thấy có chút tá»± tin và em thá»±c sá»± rất ngưỡng má»™ thầy cô giáo của mìnhâ€.

Äồng quan Ä‘iểm vá»›i các giáo viên, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cho rằng, ngoài tổ chức chÆ°Æ¡ng trình để các em trải nghiệm, hiểu và trân quý vá»›i nghá» hÆ¡n, đây cÅ©ng là dịp để tôn vinh nghá» giáo, để truyá»n lá»­a cho những há»c sinh có Ä‘am mê theo Ä‘uổi nghá» giáo.

Thầy nhấn mạnh: “Chúng tôi hi vá»ng, qua chÆ°Æ¡ng trình này các em sẽ hiểu hÆ¡n vá» thầy cô, giúp các em trưởng thành hÆ¡n, lá»›n hÆ¡n trong suy nghÄ©, từ đó lan tá»a Ä‘i thông Ä‘iệp rằng há»c sinh đến trÆ°á»ng chăm ngoan, lắng nghe giảng, tham gia vào bài há»c chính là sá»± thành công của tiết dạy, chính là trôn trá»ng giáo viên và tôn trá»ng chính bản thân mìnhâ€.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-hoc-sinh-duoc-thay-co-nhuong-buc-giang-3002532-b.html

 
Cần sá»›m sá»­a luật Giáo dục đại há»c PDF Print E-mail
Wednesday, 15 February 2017 06:51

 

Theo nhiá»u chuyên gia, để giáo dục đại há»c tiếp cận được vá»›i xu hÆ°á»›ng phát triển của thế giá»›i thì cần phải sá»­a càng sá»›m càng tốt luật Giáo dục đại há»c.

Cần Ä‘iá»u chỉnh luật cho cho phù hợp vá»›i những hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tế ở trÆ°á»ng ÄH  /// Ảnh: Äào Ngá»c Thạch

Gắn mác “phi lợi nhuận†để có lợi
Có nhiá»u ý kiến Ä‘á» nghị Bá»™ GD-ÄT định nghÄ©a lại khái niệm trÆ°á»ng tÆ° thục hoạt Ä‘á»™ng không vì lợi nhuận theo đúng thông lệ quốc tế. Theo đó, trÆ°á»ng đại há»c (ÄH) không vì lợi nhuận phải đúng là má»™t tổ chức không vì lợi nhuận, nghÄ©a là không có cổ đông và không chia lá»i nếu có. Trong khi đó, luật Giáo dục ÄH hiện hành quy định cÆ¡ sở giáo dục ÄH mà các cổ đông hoặc các thành viên góp vốn nếu được hưởng lợi tức hằng năm không vượt quá lãi suất trái phiếu chính phủ thì vẫn được xem là ÄH không vì lợi nhuận.
Theo ông Lê TrÆ°á»ng Tùng, Chủ tịch Há»™i đồng quản trị (HÄQT) TrÆ°á»ng ÄH FPT, vá»›i định nghÄ©a trên và cùng má»™t số quy định khác trong luật, việc “lách luật†của các trÆ°á»ng là rất dá»…. Thá»±c tế nhiá»u trÆ°á»ng đã tìm cách lách để lợi dụng, từ đó nảy sinh nhiá»u hệ lụy. Chẳng hạn trÆ°á»ng tuyên bố phi lợi nhuận nhÆ°ng cổ đông vẫn được chia lãi, đồng thá»i chính các cổ đông lại được má»™t số lợi ích khác. Äã vậy, các trÆ°á»ng phi lợi nhuận vẫn có thể lách chia lãi suất cho cổ đông cao hÆ¡n mức quy định bằng cách trả lÆ°Æ¡ng thưởng cao cho các cổ đông hoặc chuyển lợi nhuận thông qua các hợp đồng vá»›i công ty sân sau. TrÆ°á»›c thá»±c tế này, nhiá»u trÆ°á»ng lợi nhuận đã bị cổ đông “ép†phải chuyển sang phi lợi nhuận. Äây là cÆ¡ sở nảy sinh những bất đồng ná»™i bá»™ liên miên của các trÆ°á»ng ÄH tÆ° thục, làm ồn ào dÆ° luận trong thá»i gian qua.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/can-som-sua-luat-giao-duc-dai-hoc-791430.html

 

 
Äào tạo tiến sÄ© ngày càng siết chặt PDF Print E-mail
Thursday, 09 February 2017 01:55

Bá»™ GD-ÄT vừa công bố quy chế đào tạo trình Ä‘á»™ tiến sÄ© trong đó Ä‘Æ°a ra nhiá»u quy định chặt chẽ vá» Ä‘iá»u kiện tuyển sinh, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn cÅ©ng nhÆ° Ä‘iá»u kiện bảo vệ luận án tiến sÄ© của nghiên cứu sinh (NCS).

Có TOEFL, IELTS mới được làm tiến sĩ

Theo dá»± thảo thông tÆ° má»›i, muốn há»c tiến sÄ©, các ứng viên phải có bằng thạc sÄ© hoặc tốt nghiệp đại há»c loại giá»i. Theo quy định cÅ©, những ngÆ°á»i tốt nghiệp đại há»c loại khá cÅ©ng có thể ứng tuyển tiến sÄ©.

Äiểm má»›i trong yêu cầu "đầu vào" là các ứng viên phải là tác giả hoặc đồng tối thiểu 01 bài báo liên quan đến lÄ©nh vá»±c hoặc Ä‘á» tài nghiên cứu dá»± kiến đăng trên các tạp chí thuá»™c danh mục các tạp chí khoa há»c chuyên ngành hoặc 01 báo cáo đăng tại ká»· yếu của các há»™i nghị, há»™i thảo khoa há»c trong hoặc ngoài nÆ°á»›c.

Các bài báo hoặc báo cáo này được đăng tải trong thá»i hạn 03 nămtính đến ngày đăng ký dá»± tuyển.

Ngoài ra, vá» yêu cầu tiếng Anh, dá»± thảo má»›i cÅ©ng không sá»­ dụng các chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu hiện được 10 trÆ°á»ng ÄH thi và cấp chứng chỉ nhÆ° trÆ°á»›c đây. Thay vào đó là yêu cầu vá» chứng chỉ tiếng Anh quốc tế nhÆ° TOEFL và IELTS.

Cụ thể, các ứng viên phải đảm bảo có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc Chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên hoặc Chứng chỉ TOEIC từ 500 Ä‘iểm trở lên do má»™t tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thá»i hạn 02 năm (24 tháng) kể từ ngày cấp đến ngày đăng ký dá»± tuyển.

Dá»± thảo má»›i cÅ©ng quy định rõ các yêu cầu đối vá»›i các há»c viên là ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài.

Trong quy trình xét tuyển, quy định má»›i cho phép trong trÆ°á»ng hợp cần thiết, thủ trưởng cÆ¡ sở đào tạo yêu cầu ngÆ°á»i dá»± tuyển trình bày Ä‘á» cÆ°Æ¡ng nghiên cứu bằng tiếng nÆ°á»›c ngoài, kết hợp phá»ng vấn bằng tiếng nÆ°á»›c ngoài để kiểm tra năng lá»±c ngoại ngữ thá»±c tế của ngÆ°á»i dá»± tuyển.

Thá»i gian đào tạo không quá 5-6 năm

Dá»± thảo thông tÆ° má»›i có khá nhiá»u quy định má»›i liên quan tá»›i chÆ°Æ¡ng trình đào tạo tiến sÄ©.

Thá»i gian đào tạo tiến sÄ© vẫn là 3-4 năm tùy từng đối tượng (có bằng thạc sÄ© hoặc tốt nghiệp đại há»c). Tuy nhiên, thá»i gian để nghiên cứu sinh hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình đào tạo bao gồm thá»i gian gia hạn (tối Ä‘a 2 năm) là từ 5 năm đến 6 năm kể từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh.

Theo quy định hiện hành, tổng thá»i gian hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình của nghiên cứu sinh có thể kéo dài tá»›i 7-8 năm.

Khối lượng há»c tập cÅ©ng có quy định má»›i phù hợp vá»›i Khung năng lá»±c trình Ä‘á»™ quốc gia má»›i được Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ ban hành.

Cụ thể, khối lượng há»c tập chÆ°Æ¡ng trình tiến sÄ© tối thiểu từ 90 tín chỉ đối vối nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp thạc sÄ© hoặc bằng tốt nghiệp đại há»c chÆ°Æ¡ng trình đào tạo có khối lượng há»c tập tối thiểu 150 tín chỉ, đáp ứng chuẩn đầu ra tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng Bậc 7 của Khung trình Ä‘á»™ quốc gia Việt Nam (ví dụ đào tạo bác sÄ© - PV) và từ 120 tín chỉ đối vá»›i nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp đại há»c.

Chuẩn đầu ra phải đáp ứng các yêu cầu của Bậc 8 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

NgÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn phải có công bố quốc tế

Các tiêu chuẩn, Ä‘iá»u kiện đối vá»›i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn nghiên cứu sinh cÅ©ng được nâng cao so vá»›i quy định hiện hành.

Cụ thể, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn chức danh giáo sÆ° hoặc phó giáo sÆ° hoặc có bằng tiến sÄ© khoa há»c hoặc tiến sÄ©, chuyên môn phù hợp vá»›i Ä‘á» tài luận án hoặc lÄ©nh vá»±c nghiên cứu của nghiên cứu sinh.

Äối vá»›i ngÆ°á»i chÆ°a có chức danh giáo sÆ°, phó giáo sÆ° thì phải có tối thiểu 5 năm nghiên cứu hoặc giảng dạy kể từ khi được cấp bằng tiến sÄ© khoa há»c hoặc tiến sÄ©. Theo quy định cÅ©, đối tượng này chỉ cần đảm bảo tối thiểu 3 năm.

Bên cạnh đó, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn phải chủ trì các nhiệm vụ khoa há»c và công nghệ cấp Bá»™ và tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng trở lên.

Äiểm quan trá»ng nhất đối vá»›i Ä‘iá»u kiện của ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn NCS chính là, há» phải có tối thiểu 1 bài báo đăng trên các tạp chí ISI hoặc Scopus hoặc 1 sách tham khảo của các nhà xuất bản nÆ°á»›c ngoài có mã số chuẩn quốc tế ISBN.

Nếu không đạt Ä‘iá»u kiện trên, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn cÅ©ng có thể có 2 báo cáo đăng trên tạp chí khoa há»c nÆ°á»›c ngoài có phản biện khác thuá»™c lÄ©nh vá»±c nghiên cứu liên quan tá»›i Ä‘á» tài luận án của NCS.

TrÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn Ä‘á»™c lập là tiến sÄ© nhÆ°ng chÆ°a có chức danh GS, PGS thì tiêu chuẩn nêu trên tăng gấp đôi.

Má»—i NCS được phép có 2 ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn, trong đó, có ít nhất 1 ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn là giảng viên cÆ¡ hữu của cÆ¡ sở đào tạo và má»™t ngÆ°á»i đảm bảo các Ä‘iá»u kiện đối vá»›i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn

TrÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn là nÆ°á»›c ngoài hoặc nhà khoa há»c Việt Nam ở nÆ°á»›c ngoài thì không phải thá»±c hiện quy định nêu trên.

Quy định má»›i cÅ©ng cho phép các GS, PGS được hÆ°á»›ng dẫn đồng thá»i nhiá»u NCS hÆ¡n so vá»›i quy định hiện hành. Tuy nhiên, quy định má»›i yêu cầu ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn không được nhận thêm nghiên cứu sinh má»›i nếu trong vòng 6 năm tính đến thá»i Ä‘iểm giao nhiệm vụ có 2 NCS không hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình đào tạo hoặc luận án không được há»™i đồng cấp trÆ°á»ng/viện thông qua.

Äào tạo tiến sÄ© ngày càng siết chặt
Theo quy định mới NCS phải có ít nhất 2 bài báo quốc tế mới được bảo vệ luận án tiến sĩ.

2 bài báo quốc tế mới được bảo vệ luận án

Quy định má»›i vá» Ä‘iá»u kiện bảo vệ luận án của NCS cÅ©ng được thắt chặt hÆ¡n so vá»›i trÆ°á»›c.

Cụ thể, quy định má»›i yêu cầu NCS phải công bố ná»™i dung và kết quả nghiên cứu của luận án trong tối thiểu 2 bài báo, trong đó có ít nhất 1 bài đăng trong tạp chí khoa há»c thuá»™c danh mục các tạp chí ISI/Scopus hoặc 2 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 2 bài báo đăng trên tạp chí khoa há»c nÆ°á»›c ngoài có phản biện khác.

Lộ trình áp dụng quy định mới

Thá»i gian áp dụng những quy định má»›i sẽ áp dụng đối vá»›i các khóa tuyển sinh sau thá»i Ä‘iểm quy chế có hiệu lá»±c. Các khóa tuyển sinh trÆ°á»›c vẫn thá»±c hiện theo quy định cÅ©.

Äối vá»›i các quy định má»›i, có 2 phÆ°Æ¡ng án thá»±c hiện. PhÆ°Æ¡ng án 1 là yêu cầu phải có bài báo quốc tế đối vá»›i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn NCS sẽ được thá»±c hiện cho các khóa tuyển sinh từ sau 31/12/2018. Yêu cầu có công bố quốc tế má»›i được bảo vệ luận án tiến sÄ© sẽ được áp dụng cho các khóa tuyển sinh sau 31/12/2019.

PhÆ°Æ¡ng án 2, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn chỉ cần có 1 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện hoặc 1 bài báo đăng trên tạp chí khoa há»c nÆ°á»›c ngoài có phản biện trong vòng 5 năm chứ không cần phải có má»™t công bố quốc tế trên các tạp chí ISI hoặc Scopus. Quy định này áp dụng đối vá»›i các lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên kỹ thuật và công nghệ. Thá»i gian áp dụng từ khi quy định má»›i có hiệu lá»±c đến hết 31/12/2018.

Äối vá»›i NCS, cho đến hết 31/12/2019, chỉ cần có tối thiểu qua 01 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 01 bài báo đăng trên tạp chí khoa há»c nÆ°á»›c ngoài có phản biện khác chứ không cần tối thiểu 2 bài báo quốc tế. Quy định này cÅ©ng chỉ áp dụng đối vá»›i các lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên kỹ thuật và công nghệ.

Từ sau 2 thá»i Ä‘iểm trên, các Ä‘iá»u kiện và yêu cầu vá»›i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn và NCS được thá»±c hiện nhÆ° quy định má»›i và vá»›i tất cả các ngành, lÄ©nh vá»±c, không phân biệt KHTN-KT-CN hay KHXH-NV.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/siet-chat-quy-dinh-dao-tao-tien-si-353706.html

 
«StartPrev1234567NextEnd»

Page 4 of 7


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD