Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Công bố Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã được chỉnh sửa, hoàn thiện PDF Print E-mail
Monday, 31 July 2017 08:12

GD&TÄ - Bá»™ GD&ÄT vừa thông qua CTGDPT tổng thể đã được chỉnh sá»­a, hoàn thiện. Äây là căn cứ để xây dá»±ng dá»± thảo các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục.

Thá»i gian thá»±c há»c trong má»™t năm há»c theo CTGDPT tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 35 tuần.

Thá»i gian thá»±c há»c trong má»™t năm há»c theo CTGDPT tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 35 tuần.

CTGDPT được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghỠnghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Hệ thống môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục của CTGDPT gồm các môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục bắt buá»™c, các môn há»c tá»± chá»n.

Thá»i gian thá»±c há»c trong má»™t năm há»c tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 35 tuần. Các cÆ¡ sở giáo dục có thể tổ chức dạy há»c 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. CÆ¡ sở giáo dục tổ chức dạy há»c 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày Ä‘á»u phải thá»±c hiện ná»™i dung giáo dục bắt buá»™c chung thống nhất đối vá»›i tất cả cÆ¡ sở giáo dục trong cả nÆ°á»›c.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: giảm tải mạnh nội dung, tăng hoạt động trải nghiệm

Cấp tiểu há»c, các môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục bắt buá»™c: Tiếng Việt; Toán; Äạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lá»›p 3, lá»›p 4, lá»›p 5); Tá»± nhiên và xã há»™i (ở lá»›p 1, lá»›p 2, lá»›p 3); Lịch sá»­ và Äịa lý (ở lá»›p 4, lá»›p 5); Khoa há»c (ở lá»›p 4, lá»›p 5); Tin há»c và Công nghệ (ở lá»›p 3, lá»›p 4, lá»›p 5); Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm (trong đó có ná»™i dung giáo dục của địa phÆ°Æ¡ng);

Ná»™i dung môn há»c Giáo dục thể chất được thiết kế thành các há»c phần (mô-Ä‘un); ná»™i dung Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm được thiết kế thành các chủ Ä‘á»; há»c sinh được lá»±a chá»n há»c phần, chủ Ä‘á» phù hợp vá»›i nguyện vá»ng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trÆ°á»ng.

Các môn há»c tá»± chá»n: Tiếng dân tá»™c thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lá»›p 1, lá»›p 2). b) Thá»i lượng giáo dục Thá»±c hiện dạy há»c 2 buổi/ngày, má»—i ngày bố trí không quá 7 tiết há»c. Má»—i tiết há»c từ 35 phút đến 40 phút; giữa các tiết há»c có thá»i gian nghỉ.

CÆ¡ sở giáo dục chÆ°a đủ Ä‘iá»u kiện tổ chức dạy há»c 2 buổi/ngày thá»±c hiện kế hoạch giáo dục theo hÆ°á»›ng dẫn của Bá»™ GD&ÄT.

Cấp THCS, ná»™i dung giáo dục: các môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục bắt buá»™c: ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sá»­ và Äịa lý; Khoa há»c tá»± nhiên; Công nghệ; Tin há»c; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật; Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, hÆ°á»›ng nghiệp; Ná»™i dung giáo dục của địa phÆ°Æ¡ng.

Má»—i môn há»c Công nghệ, Tin há»c, Giáo dục thể chất được thiết kế thành các há»c phần; Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, hÆ°á»›ng nghiệp được thiết kế thành các chủ Ä‘á»; há»c sinh được lá»±a chá»n há»c phần, chủ Ä‘á» phù hợp vá»›i nguyện vá»ng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trÆ°á»ng.

Các môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục bắt buá»™c Ä‘á»u tích hợp ná»™i dung giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp; ở lá»›p 8 và lá»›p 9, các môn há»c Công nghệ, Tin há»c, Khoa há»c tá»± nhiên, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, hÆ°á»›ng nghiệp và Ná»™i dung giáo dục của địa phÆ°Æ¡ng có há»c phần hoặc chủ Ä‘á» vá» ná»™i dung giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp.

Các môn há»c tá»± chá»n: Tiếng dân tá»™c thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Thá»i lượng giáo dục: Má»—i ngày há»c 1 buổi, má»—i buổi không bố trí quá 5 tiết há»c. Má»—i tiết há»c 45 phút, giữa các tiết há»c có thá»i gian nghỉ. Khuyến khích các trÆ°á»ng trung há»c cÆ¡ sở đủ Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện dạy há»c 2 buổi/ngày theo hÆ°á»›ng dẫn của Bá»™ GD&ÄT.

Giai Ä‘oạn giáo dục định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp: nhiá»u lá»±a chá»n cho mục tiêu hÆ°á»›ng nghiệp

Ná»™i dung giáo dục: Các môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục bắt buá»™c: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; GDQP-AN; Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, hÆ°á»›ng nghiệp; Ná»™i dung giáo dục của địa phÆ°Æ¡ng. Môn Giáo dục thể chất được thiết kế thành các há»c phần; Hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, hÆ°á»›ng nghiệp được thiết kế thành các chủ Ä‘á»; há»c sinh được lá»±a chá»n há»c phần, chủ Ä‘á» phù hợp vá»›i nguyện vá»ng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trÆ°á»ng.

Các môn há»c được lá»±a chá»n theo định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp gồm 3 nhóm môn: Nhóm môn Khoa há»c xã há»™i: Lịch sá»­, Äịa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật; Nhóm môn Khoa há»c tá»± nhiên: Vật lý, Hóa há»c, Sinh há»c; Nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật: Công nghệ, Tin há»c, Nghệ thuật. Ná»™i dung má»—i môn há»c thuá»™c nhóm này được thiết kế thành các há»c phần, há»c sinh được lá»±a chá»n há»c phần phù hợp vá»›i nguyện vá»ng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trÆ°á»ng.

Há»c sinh chá»n 5 môn há»c từ 3 nhóm môn há»c trên, má»—i nhóm chá»n ít nhất 1 môn.

Các chuyên Ä‘á» há»c tập: Má»—i môn há»c Ngữ văn, Toán, Lịch sá»­, Äịa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa há»c, Sinh há»c, Công nghệ, Tin há»c, Nghệ thuật có má»™t số chuyên Ä‘á» há»c tập tạo thành cụm chuyên Ä‘á» há»c tập của môn há»c nhằm thá»±c hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp há»c sinh tăng cÆ°á»ng kiến thức và kỹ năng thá»±c hành, vận dụng kiến thức giải quyết những vấn Ä‘á» của thá»±c tiá»…n, đáp ứng yêu cầu định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp.

Thá»i lượng dành cho má»—i chuyên Ä‘á» há»c tập từ 10 đến 15 tiết; tổng thá»i lượng dành cho cụm chuyên Ä‘á» há»c tập của má»™t môn là 35 tiết. Ở má»—i lá»›p 10, 11, 12, há»c sinh chá»n 3 cụm chuyên Ä‘á» há»c tập của 3 môn há»c phù hợp vá»›i nguyện vá»ng của bản thân và Ä‘iá»u kiện tổ chức của nhà trÆ°á»ng.

Các trÆ°á»ng có thể xây dá»±ng các tổ hợp môn há»c từ 3 nhóm môn há»c và chuyên Ä‘á» há»c tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của ngÆ°á»i há»c vừa bảo đảm phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện vá» Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, cÆ¡ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trÆ°á»ng. Há»c sinh có thể đăng ký há»c ở má»™t cÆ¡ sở giáo dục khác những môn há»c và chuyên Ä‘á» há»c tập mà trÆ°á»ng há»c sinh Ä‘ang theo há»c không có Ä‘iá»u kiện tổ chức dạy.

Các môn há»c tá»± chá»n: Tiếng dân tá»™c thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Thá»i lượng giáo dục: Má»—i ngày há»c 1 buổi, má»—i buổi không bố trí quá 5 tiết há»c. Má»—i tiết há»c 45 phút, giữa các tiết há»c có thá»i gian nghỉ. Khuyến khích các trÆ°á»ng trung há»c phổ thông đủ Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện dạy há»c 2 buổi/ngày theo hÆ°á»›ng dẫn của Bá»™ GD&ÄT

Theo Bá»™ GD&ÄT, chÆ°Æ¡ng trình tổng thể sẽ được tiếp tục xem xét để ban hành chính thức cùng vá»›i các chÆ°Æ¡ng trình môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cong-bo-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-da-duoc-chinh-sua-hoan-thien-3597404-v.html

 
Sá»­a đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Äại há»c PDF Print E-mail
Wednesday, 26 July 2017 13:50

Hai há»™i thảo khoa há»c chuyên Ä‘á» CÆ¡ sở khoa há»c sá»­a đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Äại há»c đã được Bá»™ GD-ÄT tổ chức hôm 18/7.

Thông tin từ Bá»™ GD-ÄT cho hay, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì cuá»™c há»p Há»™i đồng tÆ° vấn xác định nhiệm vụ khoa há»c và công nghệ thuá»™c ChÆ°Æ¡ng trình Khoa há»c Giáo dục cấp quốc gia 2016-2020 và 2 há»™i thảo khoa há»c chuyên Ä‘á» Luận cứ khoa há»c sá»­a đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Äại há»c.

Hai há»™i thảo có sá»± tham gia của đại diện Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc há»™i, Bá»™ TÆ° pháp, Văn phòng Chính phủ, má»™t số nhà khoa há»c và đại diện nhóm chuyên gia của TrÆ°á»ng ÄH Luật TP.HCM.

Há»™i thảo vá» sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục ÄH còn có sá»± tham gia của GS Ngô Bảo Châu.

luật giáo dục, luật giáo dục đại há»c, bá»™ giáo dục đào tạo, đổi má»›i giáo dục
Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì 2 cuá»™c há»™i thảo khoa há»c chuyên Ä‘á» vá» sá»­a đổi Luật giáo dục và Luật Giáo dục Äại há»c.

Sửa 7 vấn đỠcủa Luật Giáo dục

Nội dung chỉnh sửa bổ sung Luật giáo dục sẽ tập trung trong 7 vấn đỠtheo 3 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua.

Luật giáo dục được ban hành năm 2005, đến nay một số nội dung của Luật đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Quá trình sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật giáo dục sẽ được tiến hành trên cÆ¡ sở rà soát tất cả các Ä‘iá»u của Luật giáo dục để phân loại những ná»™i dung trong các Ä‘iá»u còn hợp lý, bất cập, Ä‘á» xuất các ná»™i dung cần sá»­a đổi, bổ sung phù hợp, đảm bảo tính tổng thể các Ä‘iá»u của Luật sau khi được sá»­a đổi, bổ sung.

Äể đảm bảo tính thiết thá»±c, khả thi và hiệu quả sẽ lá»±a chá»n sá»­a đổi những vấn Ä‘á»/nút thắt thá»±c hiện đổi má»›i giáo dục, có tác Ä‘á»™ng trá»±c tiếp đến Ä‘á»i sống xã há»™i thuá»™c mức Ä‘á»™ Ä‘iá»u chỉnh của má»™t văn bản luật để khi thông qua áp dụng được, đặc biệt ở địa phÆ°Æ¡ng và cÆ¡ sở; nâng cao hiệu quả trong thi hành luật pháp.

Nếu phát hiện cần sá»­a đổi, bổ sung má»™t số ná»™i dung ở các Ä‘iá»u trong Luật giáo dục ngoài các ná»™i dung đã được Quốc há»™i thông qua, cần lồng ghép vào 03 chính sách và quy định cụ thể tại 07 vấn đỠđã được Quốc há»™i thông qua.

Gỡ bá» nút thắt phát triển đại há»c

Äối vá»›i Luật Giáo dục Äại há»c, mục đích của việc sá»­a đổi, bổ sung là gỡ bá» các nút thắt phát triển đại há»c, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng, hấp dẫn để thá»±c hiện tốt tá»± chủ đại há»c nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại há»c, đào tạo nguồn nhân lá»±c chất lượng cao. Bên cạnh đó, khuyến khích thu hút các nguồn lá»±c trong nÆ°á»›c và quốc tế tham gia phát triển giáo dục đại há»c.

Sá»­a đổi, bổ sung sẽ được tiến hành trên cÆ¡ sở rà soát tất cả các Ä‘iá»u của Luật giáo dục đại há»c hiện hành để phân loại những ná»™i dung trong các Ä‘iá»u còn hợp lý, bất cập và Ä‘á» xuất các ná»™i dung cần sá»­a đổi, bổ sung phù hợp đảm bảo tính tổng thể các Ä‘iá»u của Luật sau khi được sá»­a đổi, bổ sung.

Ná»™i dung trá»ng tâm sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục đại há»c sẽ bao gồm 4 nhóm chính sách lá»›n đã được Quốc há»™i thông qua gồm: Tá»± chủ đại há»c, Quản trị đại há»c, Quản lý đào tạo, Quản lý nhà nÆ°á»›c vá» giáo dục đại há»c.

Trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, nếu phát hiện cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung cần thiết khác ngoài các nội dung đã được Quốc hội thông qua, cần lồng ghép vào 04 nhóm chính sách nêu trên hoặc bổ sung chính sách mới.

Äá» nghị quy trình thông qua 2 kỳ há»p Quốc há»™i

Vào ngày 20/7, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc há»™i đã có buổi làm việc vá»›i Bá»™ GD-ÄT vá» việc sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục và Luật giáo dục Äại há»c.

TrÆ°á»›c đó, trong tá» trình Chính phủ, Bá»™ GD-ÄT dá»± kiến trình Quốc há»™i cho ý kiến và thông qua Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u của Luật giáo dục trong kỳ há»p Quốc há»™i vào tháng 10/2018. Dá»± án Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u Luật giáo dục ÄH sẽ được trình Quốc há»™i thông qua vào tháng 5/2018.

Tuy nhiên, trong văn bản gá»­i Ủy ban Pháp luật của Quốc há»™i, vá» phối hợp thẩm tra Ä‘á» nghị Ä‘iá»u chỉnh chÆ°Æ¡ng trình xây dá»±ng luật, pháp lệnh năm 2017 và xây dá»±ng luật, pháp lệnh năm 2018 hồi tháng 4, ThÆ°á»ng trá»±c Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc há»™i Ä‘á» nghị ThÆ°á»ng vụ Quốc há»™i xem xét sá»­a đổi, bổ sung hai luật này theo quy trình thông qua tại hai kỳ há»p Quốc há»™i.

Vá» hồ sÆ¡ sá»­a đổi, bổ sung 2 luật này, ThÆ°á»ng trá»±c UB cho rằng, hồ sÆ¡ sá»­a đổi bổ sung Luật giáo dục sẽ thuyết phục hÆ¡n nếu việc đánh giá thá»±c trạng nêu trong Báo cáo tổng kết thi hành Luật giáo dục 2005 và Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u Luật giáo dục 2009 được phân tích kỹ lưỡng.

Äối vá»›i hồ sÆ¡ sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục đại há»c, ThÆ°á»ng trá»±c UB cho rằng, hồ sÆ¡ sẽ thuyết phục hÆ¡n nếu bổ sung các kết quả nghiên cứu khoa há»c vá» các vấn Ä‘á» liên quan đến ná»™i dung Ä‘á» nghị sá»­a đổi, bổ sung.

TrÆ°á»›c đó, vào 4, Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ đã làm việc vá»›i Tổ công tác của TrÆ°á»ng Äại há»c Luật TP.HCM vá» việc sá»­a đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Äại há»c. TrÆ°á»ng ÄH Luật TP.HCM là Ä‘Æ¡n vị được giao nghiên cứu triển khai xây dá»±ng Ä‘á» cÆ°Æ¡ng sá»­a đổi, bổ sung 2 luật này.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/sua-doi-nhieu-noi-dung-cua-luat-giao-duc-va-luat-giao-duc-dai-hoc-385625.html

 
Luật Giáo dục ÄH: Sá»­a bao nhiêu má»›i đủ? PDF Print E-mail
Wednesday, 19 July 2017 13:39

Äây là câu há»i được đặt ra tại Há»™i nghị tham vấn chuyên gia vá» việc sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục ÄH do Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc há»™i tổ chức ngày 17-7.

Luật Giáo dục ÄH: Sá»­a bao nhiêu má»›i đủ?

Từng là má»™t trong những trÆ°á»ng ÄH tiên phong thành lập há»™i đồng trÆ°á»ng, nhÆ°ng hiện tại TrÆ°á»ng ÄH Ngoại thÆ°Æ¡ng lại không có há»™i đồng trÆ°á»ng - Ảnh: Nguyá»…n Khánh

Khẳng định sá»± cần thiết phải sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục ÄH vì nhiá»u bất cập đã bá»™c lá»™ rõ sau năm năm triển khai. Tuy nhiên, không ít chuyên gia giáo dục cho rằng không nên sá»­a đổi qua loa, chiếu lệ má»™t vài Ä‘iá»u của luật mà bá» qua nhiá»u bức xúc có trong Luật giáo dục ÄH hiện hành.

Sá»­a 8-10 Ä‘iá»u hay 
vài chục Ä‘iá»u?

GS Trần Hồng Quân - chủ tịch Hiệp há»™i các trÆ°á»ng ÄH, CÄ Việt Nam - cho rằng xét chung vá» kết cấu và ná»™i dung, Luật giáo dục ÄH hiện hành vẫn nghiêng theo hÆ°á»›ng là má»™t luật vá» các cÆ¡ sở giáo dục ÄH.

Trong luật, những ná»™i dung rất quan trá»ng nhÆ° vá» hệ thống giáo dục ÄH, quyá»n lợi và trách nhiệm của cá»™ng đồng xã há»™i đối vá»›i giáo dục ÄH hầu nhÆ° không được thể hiện rõ. Mặt khác, nhiá»u ná»™i dung Ä‘Æ°a vào lại quá chi li, không xứng tầm má»™t luật vá» giáo dục ÄH.

Ông Trần Quang Huy - phó hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH Luật Hà Ná»™i - cho biết Bá»™ GD-ÄT Ä‘ang Ä‘Æ°a ra phÆ°Æ¡ng án sá»­a 8-10 Ä‘iá»u trong Luật giáo dục ÄH. NhÆ°ng việc sá»­a luật má»™t cách chừng má»±c nhÆ° vậy “liệu có được thông qua?â€.

“Nếu sá»­a 8-10 Ä‘iá»u nghÄ©a là chỉ sá»­a những cái chính yếu, còn bao nhiêu bức xúc khác không sá»­a được. Theo tôi, cần sá»­a sâu để đạt hiệu quả Ä‘iá»u chỉnh pháp luật†- ông Huy nhấn mạnh. Theo ông Huy, hiện tại bá»™ Ä‘ang giao TrÆ°á»ng ÄH Luật TP.HCM chuẩn bị phÆ°Æ¡ng án sá»­a đổi bổ sung Luật giáo dục ÄH 2012.

Dù bá»™ “đặt hàng†sá»­a trong phạm vi 8-10 Ä‘iá»u, nhÆ°ng từ góc tiếp cận của những ngÆ°á»i làm luật, TrÆ°á»ng ÄH Luật TP.HCM đã phải chuẩn bị cả phÆ°Æ¡ng án sá»­a đến 38-40 Ä‘iá»u trong hÆ¡n 70 Ä‘iá»u Luật giáo dục ÄH 
hiện hành.

Trong khi đó, GS.TSKH Nguyá»…n Ngá»c Trân - đại biểu Quốc há»™i khóa IX, X, XI - khẳng định những vá»™i vã khi ban hành Luật giáo dục ÄH năm 2012 “mà chúng ta Ä‘ang gánh hậu quả†cần phải tránh lặp lại, khi xây dá»±ng Luật giáo dục ÄH sá»­a đổi, bổ sung lần này.

Ông Phan Thanh Bình - chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc há»™i - cÅ©ng cho rằng việc “sá»­a đến đâu†Luật giáo dục ÄH là vấn Ä‘á» cần bàn thêm vá»›i Chính phủ: chỉ sá»­a 8-10 Ä‘iá»u hay nhiá»u hÆ¡n, hay thậm chí phải xây dá»±ng hẳn luật sá»­a đổi?

Ông Bình khẳng định để sá»­a đổi, bổ sung, bá»™ phải thá»±c hiện tổng kết nghiêm túc vá» Luật giáo dục ÄH hiện hành, “cái gì được, cái gì chÆ°a đượcâ€.

Há»™i đồng trÆ°á»ng 
hình thức, tá»± chủ trong... ràng buá»™c

Khi Ä‘á» cập đến há»™i đồng trÆ°á»ng, các chuyên gia Ä‘á»u chung nhận định: hoạt Ä‘á»™ng của há»™i đồng trÆ°á»ng còn rất má» nhạt, vá» hình thức thì được trao quyá»n rất lá»›n, nhÆ°ng thá»±c tế lại không có thá»±c quyá»n.

Ở vị trí hiệu trưởng Ä‘Æ°Æ¡ng nhiệm TrÆ°á»ng ÄH Ngoại thÆ°Æ¡ng, lại từng ở cÆ°Æ¡ng vị vụ trưởng Vụ Giáo dục ÄH trong thá»i gian xây dá»±ng Luật giáo dục ÄH, nhÆ°ng PGS.TS Bùi Anh Tuấn cÅ©ng thừa nhận: há»™i đồng trÆ°á»ng “chÆ°a thá»±c sá»± được coi trá»ng†cả trên thá»±c tế và trong những “quy định thành vănâ€.

Theo ông Tuấn, trong tất cả văn bản Ä‘iá»u hành của hệ thống giáo dục ÄH vẫn hiển hiện má»™t thá»±c tế: há»™i đồng trÆ°á»ng chÆ°a thá»±c sá»± được coi trá»ng.

Trong các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn chủ tịch há»™i đồng trÆ°á»ng “nhÆ° hiệu trưởngâ€, hệ số của chủ tịch há»™i đồng trÆ°á»ng “nhÆ° hiệu trưởngâ€, nhiệm kỳ chủ tịch há»™i đồng trÆ°á»ng “theo nhiệm kỳ hiệu trưởngâ€...

“Chủ tịch há»™i đồng trÆ°á»ng chÆ°a được coi trá»ng thì làm sao nói vị trí ấy phát huy được quyá»n lá»±c?†- ông Tuấn nói.

Còn theo GS Trần Hồng Quân, hiệu trưởng phải do há»™i đồng trÆ°á»ng cá»­ ra thì má»›i tạo “chìa khóa†để nâng cao vai trò của há»™i đồng trÆ°á»ng - vá»›i tÆ° cách là tổ chức quyá»n lá»±c cao nhất trong nhà trÆ°á»ng. Ông Quân cÅ©ng thẳng thắn cho rằng luật cần tạo cÆ¡ chế giải phóng các ràng buá»™c trong quản lý, “triệt tiêu tệ nạn xin - cho Ä‘ang phổ biến hiện nay trong cÆ¡ chế quản lý giáo dục ÄHâ€.

Dẫn chứng Ä‘iá»u 32 của Luật giáo dục ÄH vá» quyá»n tá»± chủ các trÆ°á»ng ÄH, GS Quân chỉ ra việc thá»±c hiện quyá»n tá»± chủ lại bị ràng buá»™c vá»›i các quy định của Bá»™ GD-ÄT, làm cho các trÆ°á»ng ÄH “hầu nhÆ° mất hết quyá»n tá»± chủâ€.

Theo kế hoạch, ngày 20-7, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc há»™i sẽ có buổi làm việc vá»›i Bá»™ GD-ÄT vá» việc sá»­a đổi, bổ sung Luật giáo dục ÄH.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20170718/luat-giao-duc-dh-sua-bao-nhieu-moi-du/1353883.html

 
Thủ tÆ°á»›ng: Äổi má»›i giáo dục sẽ không thành công nếu không quan tâm tá»›i Ä‘á»™i ngÅ© thầy, cô giáo PDF Print E-mail
Wednesday, 19 July 2017 13:16

Sáng 19/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Hội Cựu giáo chức Việt Nam.

 

Thủ tÆ°á»›ng cÅ©ng ghi nhận, đánh giá cao Há»™i có nhiá»u sáng kiến, Ä‘á» xuất góp phần xây dá»±ng chính sách phát triển giáo dục đất nÆ°á»›c. Äồng thá»i Há»™i đã ná»— lá»±c khắc phục khó khăn. “Các đồng chí đã nêu tấm gÆ°Æ¡ng sáng của ngÆ°á»i thầy để con cháu, há»c sinh noi theo. Vá» hÆ°u nhÆ°ng tinh thần đâu có hÆ°u, mà vẫn tiếp tục đóng gópâ€.

Thủ tÆ°á»›ng mong muốn Há»™i tiếp tục hoạt Ä‘á»™ng tích cá»±c, có nhiá»u đóng góp, thá»±c hiện tốt mục tiêu phát huy truyá»n thống yêu nÆ°á»›c và cách mạng, năng lá»±c trí tuệ, phẩm chất tốt đẹp của nhà giáo, góp phần thá»±c hiện chiến lược phát triển giáo dục đào tạo, phục vụ công cuá»™c công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nÆ°á»›c, đặc biệt góp phần đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung Æ°Æ¡ng.

Thủ tÆ°á»›ng Ä‘á» nghị Bá»™ Giáo dục và Äào tạo, các bá»™, ngành liên quan và các địa phÆ°Æ¡ng quan tâm, tạo Ä‘iá»u kiện để hoạt Ä‘á»™ng của Há»™i thiết thá»±c, hiệu quả cao hÆ¡n; có cÆ¡ chế thích hợp để lắng nghe được nhiá»u hÆ¡n các ý kiến đóng góp quý báu cho ngành giáo dục.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

 

Bá»™ Giáo dục và Äào tạo tiếp tục chỉ đạo toàn ngành thá»±c hiện tốt, hiệu quả việc phối hợp vá»›i Há»™i Cá»±u giáo chức Việt Nam, thá»±c hiện “4 cùngâ€: Cùng đánh giá thá»±c tiá»…n và chất lượng giáo dục; cùng bàn giải pháp đổi má»›i; cùng tổ chức má»™t số hoạt Ä‘á»™ng; cùng chăm lo Ä‘á»i sống Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo Ä‘Æ°Æ¡ng chức và nghỉ hÆ°u.

Nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu, Thủ tÆ°á»›ng cho rằng muốn xã há»™i phát triển thì má»™t yếu tố rất quan trá»ng là nhá» vào giáo dục. Chân, thiện, mỹ hay ý thức con ngÆ°á»i Ä‘á»u từ giáo dục. “Vì sao Nhật Bản phÆ°Æ¡ng tiện ô tô nhiá»u nhÆ° thế nhÆ°ng tai nạn rất ít. CÅ©ng do giáo dục mà raâ€, Thủ tÆ°á»›ng nêu ví dụ và cho rằng nếu không quan tâm đặc biệt đến Ä‘á»™i ngÅ© thầy giáo, cô giáo thì đổi má»›i giáo dục sẽ không thành công.

Thủ tướng mong muốn Hội Cựu giáo chức Việt Nam tham gia tích cực hơn nữa vào công cuộc đổi mới giáo dục.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã có ý kiến xử lý, giải quyết một số kiến nghị của Hội Cựu giáo chức Việt Nam, trong đó có một số chế độ, chính sách đối với giáo viên./.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/su-kien/thu-tuong-doi-moi-giao-duc-se-khong-thanh-cong-neu-khong-quan-tam-toi-doi-ngu-thay-co-giao-20170719194122924.htm

 
Bàn vá» giáo dục “không trÆ°á»ng há»c†PDF Print E-mail
Monday, 17 July 2017 04:11

Ông Trần Công Diá»…m, chuyên viên chính Sở GD-ÄT Hà Ná»™i giai Ä‘oạn 1981 - 2010 vừa có bài viết gá»­i VietNamNet vá» mô hình giáo dục "không trÆ°á»ng há»c". Thông qua bài viết, ông Trần Công Diá»…m Ä‘á» xuất những giải pháp để tổ chức dạy - há»c sao cho dân chủ - khách quan, đáp ứng yêu cầu ngày càng Ä‘a dạng của ngÆ°á»i há»c.

Làm thế nào tổ chức Dạy - Há»c lấy há»c sinh làm trung tâm? Làm thế nào để Công nghệ thông tin trợ giúp tối Ä‘a cho giáo dục? Làm thế nào để tháo gỡ những nút cản của giáo dục hiện nay - Bá»™ GD-ÄT không phải loay hoay vào công tác thi cá»­, soạn sách giáo khoa, tiêu cá»±c trong giáo dục được hạn chế tối Ä‘a, Nhà nÆ°á»›c dần dần chuyển chế Ä‘á»™ hợp đồng suốt Ä‘á»i thành hợp đồng có thá»i hạn cho phần lá»›n giáo viên...

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Ảnh minh há»a của Äinh Quang Tuấn

Tôi xin được bàn vá» tổ chức dạy - há»c sao cho dân chủ - khách quan, đáp ứng yêu cầu ngày càng Ä‘a dạng của ngÆ°á»i há»c. Thiết kế và vận hành ba tổ chức “NÆ¡i dạy - há»câ€, “NÆ¡i đánh giáâ€, “NÆ¡i cấp chứng nhận hết cấp†cho há»c sinh phổ thông là trá»ng tâm của bài viết này.

Tại sao lại là “không trÆ°á»ng há»c"?

Có một số căn cứ để tôi đỠxuất ý tưởng này.

Thứ nhất là Tách việc đánh giá ra khá»i giáo viên giảng dạy hiện nay.

Trong mô hình giáo dục má»›i, chÆ°a thấy Việt Nam nói gì vá» vấn Ä‘á» â€tách giáo viên ra khá»i quá trình đánh giáâ€. DÆ°á»›i sá»± há»— trợ của công nghệ thông tin, ta hoàn toàn có thể làm được việc này. Mà, đây lại là cách duy nhất chấm dứt tình trạng “dạy thêm - há»c thêmâ€.

Tại nhiá»u nÆ°á»›c tiên tiến, việc dạy - há»c tại trÆ°á»ng và việc đánh giá qua các trung tâm khảo thí đã được thá»±c hiện bình thÆ°á»ng.

Thứ hai, Không ôm tất cả các môn vào trong trÆ°á»ng há»c.

Tại Việt Nam, việc há»c ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ ngày má»™t phát triển, các trung tâm lá»›n khi kiểm tra đánh giá để cấp chứng chỉ Ä‘á»u lấy Ä‘á» và chấm thi ở các trung tâm khảo thí. Bá»™ GD-ÄT cÅ©ng đã công nhận má»™t số chứng chỉ ngoại ngữ và có quy định chuyển đổi.

Trong dá»± thảo “ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể†đỠcao môn âm nhạc và tính phải đào đạo thêm 5.000 giáo viên dạy nhạc nữa. Theo tôi, Ä‘iá»u này là không nên, bởi muốn đánh được má»™t nhạc cụ má»™t cách nghe được cần không dÆ°á»›i 10.000 giá» luyện tập, số giáo viên âm nhạc biểu diá»…n được nhạc cụ hay xÆ°á»›ng âm được má»™t bản nhạc vẫn chỉ là số ít. Trong khi đó, chúng ta có rất nhiá»u ngÆ°á»i được đào tạo bài bản vỠâm nhạc ở khắp má»i miá»n đất nÆ°á»›c.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
"Cần tách việc đánh giá ra khá»i giáo viên giảng dạy hiện nay" (Ảnh: Äinh Quang Tuấn)

Năm 2002 tôi tham dá»± diá»…n đàn giáo viên à - Âu, đã được nghe trình bày mô hình lá»›p há»c phổ thông 500 há»c sinh má»™t lá»›p. Ngày nay, vá»›i sá»± há»— trợ của công nghệ thông tin, má»™t cổng thông tin dạy - há»c có thể có tá»›i hàng nghìn, hàng vạn ngÆ°á»i theo há»c tùy theo thá»i gian mà ngÆ°á»i há»c muốn…

Vì vậy, vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể má»›i, nhà trÆ°á»ng không nên ôm đồm tất cả. Bắt má»™t đứa trẻ phụ thuá»™c hoàn toàn vào má»™t ban giám hiệu nhất định cÅ©ng là không nên.

"Không trÆ°á»ng há»c" sẽ thá»±c hiện nhÆ° thế nào?

Mô hình “Giáo dục không trÆ°á»ng há»c†có năm thá»±c thể chính: Trung tâm dạy - há»c; Trung tâm đánh giá; CÆ¡ quan cấp chứng nhận cuối cấp há»c; Há»c sinh; Và chính quyá»n các cấp, cha mẹ há»c sinh và các đối tác giáo dục, gá»i tắt là “Há»— trợâ€.

Mô hình tuân theo ná»™i dung giảng dạy cÅ©ng nhÆ° quy định môn bắt buá»™c và môn tá»± chá»n của ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Mô hình này vận hành như sau:

“Dạy – há»c†là nÆ¡i tổ chức việc dạy và há»c cho từng cá thể há»c sinh, có số lượng từ 1 há»c sinh đến hàng nghìn hàng vạn há»c sinh.

Có thể dạy một môn cho đến tất cả các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Tùy theo số lần há»c sinh tham gia cùng má»™t lúc mà ta tiến hành đặt tên và quy định xin phép. Ví dụ “nÆ¡i dạy - há»câ€, “nhómâ€, “lá»›pâ€, â€trung tâm†(cÅ©ng có thể vẫn có khái niệm “trÆ°á»ngâ€), và tổng doanh thu má»™t năm của má»™t nÆ¡i “dạy - há»c†trên 10 tá»· (khoảng ná»­a triệu đô la Mỹ) má»›i phải xin phép thành lập.

Chúng ta sẽ đối mặt vá»›i những nÆ¡i dạy há»c ở trên mạng có rất đông ngÆ°á»i theo há»c nhÆ°ng chỉ có cùng địa chỉ IP. Chúng ta cÅ©ng sẽ gặp hàng vạn nÆ¡i Dạy – Há»c chỉ có má»™t há»c sinh. Chúng ta có thể có những nÆ¡i Dạy – Há»c chỉ dạy má»™t môn do các giáo sÆ° danh tiếng chủ trì…

Chúng ta sẽ giải phóng dần dần hàng triệu biên chế (nÆ¡i Dạy – Há»c chủ yếu thá»±c hiện chế Ä‘á»™ hợp đồng). TrÆ°á»ng sÆ° phạm vẫn mở nhÆ°ng phải cạnh tranh vá»›i thá»±c tế rất nhiá»u ngÆ°á»i dạy không cần qua sÆ° phạm. SÆ° phạm phải đổi má»›i để ngÆ°á»i há»c cần đến đâu há»c đến đó.

Bá»™ GD-ÄT sẽ quy định ná»™i dung kiến thức thành các tín chỉ theo khối. Há»c sinh

tùy theo thá»i gian và hoàn cảnh của bản thân và gia đình để ghi danh tại các nÆ¡i Dạy – Há»c.

Sẽ không còn khái niệm “lá»›pâ€, chỉ còn khái niệm “khối†(tiểu há»c, THCS, THPT).

Tại các nÆ¡i Dạy – Há»c không có khái niệm cho Ä‘iểm.

Tùy theo chÆ°Æ¡ng trình do Bá»™ quy định mà giáo viên của nÆ¡i Dạy – Há»c tìm kiếm tài liệu giảng dạy phù hợp. Khi đó má»™t chÆ°Æ¡ng trình vá»›i nhiá»u tài liệu dạy sẽ trở thành hiện thá»±c.

Các nÆ¡i Dạy – Há»c được phép thuê các địa Ä‘iểm để tổ chức giảng dạy.

Có thể còn má»™t số nÆ¡i Dạy – Há»c là công lập để thá»±c hiện ở những gia đình khó khăn hoặc vùng khó khăn. Hoặc cÅ©ng có thể chính quyá»n từng nÆ¡i phát má»™t số tiá»n cho má»—i trẻ em trong nÆ¡i cÆ° trú má»™t số tiá»n nhất định đủ cho các cháu duy trì việc há»c. Còn lại các nÆ¡i Dạy – Há»c theo cÆ¡ chế thị trÆ°á»ng để tồn tại và phát triển.

Các nÆ¡i Dạy – Há»c có thể dạy các môn văn hóa bằng tiếng nÆ°á»›c ngoài nhằm mục tiêu há»™i nhập. Giáo viên và há»c sinh Việt Nam có thể tham gia giảng dạy và há»c tập ở các nÆ°á»›c nhÆ° má»™t thành viên thá»±c sá»±.

“Äánh giá†là mấu chốt của việc thay đổi.

Dứt khoát phải “tách giáo viên ra khá»i quá trình cho Ä‘iểm đánh giáâ€. Không thể để tình trạng giáo viên dạy thêm vì là ngÆ°á»i ra Ä‘á» kiểm tra đánh giá.

Vá» Äánh giá, chúng ta phải há»c các nÆ¡i nhÆ° các trung tâm ngoại ngữ và âm nhạc do các trung tâm khảo thí tiên tiến trên thế giá»›i mà Ä‘ang hiện hữu tại đất nÆ°á»›c chúng ta.

Äánh giá sẽ được làm ở tất cả các môn mà Bá»™ GD-ÄT yêu cầu.

Äánh giá má»›i đầu có thể do Nhà nÆ°á»›c quản lý sau thay thế dần bằng các tổ chúc tÆ° nhân. Chỉ có các nÆ¡i Äánh giá má»›i được kiểm tra, cho Ä‘iểm, phân loại cá nhân há»c sinh, có quyá»n cấp giấy chứng chỉ khi há»c sinh hoàn thành má»™t tín chỉ.

NÆ¡i Äánh giá có thể làm má»™t hay nhiá»u môn. Äánh giá có thể là cÆ¡ sở của ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài và có thể đóng tại nÆ°á»›c ta hay nÆ°á»›c ngoài nhÆ° môn Ngoại ngữ và Nhạc mà hiện nay chúng ta chấp nhận.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục

Chỉ có các nÆ¡i Äánh giá má»›i được kiểm tra, cho Ä‘iểm, phân loại cá nhân há»c sinh, có quyá»n cấp giấy chứng chỉ khi há»c sinh hoàn thành má»™t tín chỉ

Tiá»n duy trì và phát triển Äánh giá có thể hoàn toàn theo cÆ¡ chế thị trÆ°á»ng hoặc theo cÆ¡ chế thị trÆ°á»ng có đóng góp của chính quyá»n thông qua % thuế .

Theo ý của tôi, chúng ta nên thuê các nhà khảo thí của các nÆ°á»›c nhÆ° Anh - Mỹ - Úc - Singapore sang làm và hợp tác vá»›i chúng ta thá»i kỳ đầu và nên bá» ra số tiá»n đủ lá»›n để há»c làm từ A đến Z công việc này.

Làm được việc nay việc “dạy thêm - há»c thêm†sẽ dần tan biến.

“Chứng nhận†là cÆ¡ quan của Nhà nÆ°á»›c, tổng hợp các chứng chỉ của ngÆ°á»i há»c để cấp chứng nhận hoặc má»™t văn bằng tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng.

Các văn bằng này là: “Äã há»c hết chÆ°Æ¡ng trình tiểu há»câ€, “Äã há»c hết chÆ°Æ¡ng trình trung há»c cÆ¡ sởâ€, “Äã há»c hết chÆ°Æ¡ng trình phổ thông Trung há»c†hay “Bằng tốt nghiệp phổ thôngâ€.

CÆ¡ quan này có thể được Bá»™ GD-ÄT ủy quyá»n cho các Sở. CÆ¡ quan này tuyệt đối không được làm nhiệm vụ đánh giá thay cho các Ä‘Æ¡n vị Äánh giá.

Cần một cơ quan Nhà nước làm việc này để còn giao dịch với nước ngoài.

“Há»c sinh†là Ä‘iểm dẫn dắt toàn bá»™ mô hình hoạt Ä‘á»™ng.

Há»c sinh cùng gia đình  theo yêu cầu của chÆ°Æ¡ng trình  sẽ lá»±a chá»n môn há»c theo hoàn cảnh của bản thân và gia đình. Há»c sinh có thể há»c má»™t khối vá»›i thá»i gian ngắn hÆ¡n  hoặc dài hÆ¡n. Ví dụ có thể hoàn thành há»c tiểu há»c trong 3 năm (3/5) hoặc hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình phổ thông trung há»c trong 6 năm (6/3). Sẽ không có khái niệm há»c sinh lÆ°u ban (chỉ vì vài môn mà phải há»c lại tất cả các môn). Sẽ xuất hiện những há»c sinh 13, 14 tuổi hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình phổ thông .

Theo mô hình này, há»c sinh hoàn toàn tá»± do vá» thá»i gian há»c và địa Ä‘iểm há»c. Chỉ tuân theo số tín chỉ phải có khi hoàn thành “khốiâ€. Sẽ không còn khái niệm phân tuyến theo địa bàn, trái tuyến phải đóng thêm tiá»n nữa. Há»c sinh và cha mẹ há»c sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm vá»›i thá»i gan há»c và thá»i gian nghỉ.

Không có khai giảng và bế giảng. Há»c sinh có thể chá»n nhiá»u nÆ¡i Dạy – Há»c cùng má»™t thá»i gian. Thể thức bán trú vẫn được thá»±c hiện khi gia đình có nhu cầu. Há»c sinh có thể ngồi nhà tá»± há»c má»™t số môn mà phụ huynh có thể trá»±c tiếp trao đổi, há»c trên mạng má»™t số môn. Có thể theo há»c song ngữ hoặc hoàn toàn tiếng nÆ°á»›c ngoài…

Những phụ huynh ngại nghÄ© có thể theo nÆ¡i Dạy – Há»c có tổ chức nhÆ° trÆ°á»ng há»c hiện nay, má»i việc gần nhÆ° vẫn bình thÆ°á»ng. Những phụ huynh có tính tổ chức sẽ tổ chức việc há»c tập của con tối Æ°u nhất.

“Há»— trợâ€là khối tạo má»i Ä‘iá»u kiện cho khối khác hoạt Ä‘á»™ng

Chính quyá»n tạo má»i Ä‘iá»u kiện tổ chức được các Ä‘iểm Dạy – Há»c trên địa bàn hoặc liên địa bàn. Há»— trợ tài chính bằng qui định có tính pháp luật cho các tổ chức Dạy – Há»c và “Há»c sinhâ€.

Cha mẹ há»c sinh đảm bảo trẻ em được há»c liên tục ít nhất đến 16 tuổi hoặc hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình Trung há»c phổ thông. Cùng vá»›i chinh quyá»n địa phÆ°Æ¡ng tạo đủ tài chính cho con được há»c, dần đến há»c theo nhu cầu há»c của con.

Các đối tác là các Ä‘Æ¡n vị hành chính, sản xuất, kinh  doanh, tổ chức xã há»™i và tôn giáo tùy theo tôn chỉ hoạt Ä‘á»™ng của Ä‘Æ¡n vị để có thể tham gia vào quá trình giáo dục hay đóng góp kinh phí trá»±c tiếp cho cá nhân há»c sinh, Ä‘Æ¡n vị Dạy – Há»c hoặc chính quyá»n địa phÆ°Æ¡ng.

Các giai đoạn triển khai

Giai Ä‘oạn 0: Cùng Ä‘á» xuất Bá»™ GD-ÄT và Chính phủ cho phép mô hình được thá»±c hiện từ thí Ä‘iểm đến toàn bá»™. TrÆ°á»›c mắt cho phép thay thế các Ä‘iểm số, đánh giá của các tổ chức đánh giá có uy tin trong và ngoài nÆ°á»›c. Thá»±c ra, giai Ä‘oạn này Ä‘ang thá»±c hiện vá»›i môn Ngoại ngữ.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Các giai đoạn triển khai

Giai Ä‘oạn 1 (giai Ä‘oạn này có thể thá»±c hiện cùng hoặc trÆ°á»›c giai Ä‘oạn 0): Gấp rút tổ chức các Ä‘Æ¡n vị đánh giá kết quả há»c. Giai Ä‘oạn này nên thá»±c hiện ngay tại hai thành phố lá»›n Hà Ná»™i và TP.HCM rồi lan dần ra toàn quốc.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Giai đoạn 1

Giai Ä‘oạn 2: Lấy trÆ°á»ng há»c hiện nay là nÆ¡i “Dạy - Há»c†chính, cho phép má»™t bá»™ phận há»c sinh há»c má»™t số môn tại các nÆ¡i “Dạy – Há»c†khác nhau. Hiện nay giai Ä‘oạn này Ä‘ang được thá»±c hiện vá»›i môn Ngoại ngữ. Chúng ta dần dần cho phép thá»±c hiện ở các môn há»c khác. Giai Ä‘oạn này tùy thuá»™c vào quyết tâm thành lập các nÆ¡i Äánh giá. Tôi nghÄ© giai Ä‘oạn này cÅ©ng nên bắt đầu ngay và ngày dần phát triển.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Giai đoạn 2

Giai Ä‘oạn 3: NhÆ° vậy, bÆ°á»›c đầu ta vẫn duy trì trÆ°á»ng há»c nhÆ° hiện nay trên cả nÆ°á»›c, tùy theo quyết tâm xây dá»±ng nÆ¡i Äánh giá mà mô hình trÆ°á»ng há»c kiểu cÅ© sẽ dần thay đổi từ trao cho nÆ¡i Äánh giá má»™t môn đến tất cả các môn. Dần pháp lý hóa tÆ° cách pháp nhân của các môn Dạy – Há»c.

há»c sinh, giáo viên, đổi má»›i giáo dục
Giai đoạn 3

Khi mô hình vận hành đầy đủ sẽ tháo gỡ những nút cản của giáo dục hiện nay. Và quan trá»ng nhất là há»c sinh sẽ được há»c cái gì mình muốn há»c, hoàn thành thá»i gian há»c hợp lý nhất cho bản thân.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/doi-moi-giao-duc-ban-ve-giao-duc-khong-truong-hoc-383042.html

 
«StartPrev1234567NextEnd»

Page 2 of 7


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD