TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
Samedi, 09 Septembre 2017 12:20 |
Chuyến công tác cá»§a Bá»™ trưởng GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cùng vá»›i các trưá»ng tiểu há»c, phổ thông, đại há»c tá»›i các nước Bắc Âu ngay trước thá»m năm há»c má»›i đã gợi ra nhiá»u vấn đỠcá»§a giáo dục.
Mục tiêu quan trá»ng là hình thà nh nhân cách con ngưá»i
Ông Olli-Pekka Heinoen, Tổng Vụ trưởng CÆ¡ quan quốc gia vá» giáo dục Phần Lan cho biết, mặc dù được đánh giá là có ná»n giáo dục phổ thông tốt nhất thế giá»›i, nước nà y vẫn không ngừng đổi má»›i giáo dục. Dưới thá»i cá»§a nữ Bá»™ trưởng Sanni Grahn Lassnosen, má»™t chương trình giáo dục phổ thông vừa thông qua trên quy mô toà n quốc và o năm 2016.
 |
Ông Olli-Pekka Heinoen, Tổng Vụ trưởng Cơ quan quốc gia vỠgiáo
dục Phần Lan
|
Con ngưá»i giỠđây đã có thể sống đến trăm tuổi, và do đó vòng Ä‘á»i “sinh ra, lá»›n lên, Ä‘i há»c, Ä‘i là m rồi vá» hưu†sẽ được “quay†theo má»™t cách khác. Äón đầu cho xã há»™i tương lai khi trà tuệ nhân tạo phát triển, Phần Lan xác định 7 kỹ năng cốt lõi để hình thà nh nên những cá nhân “già u tÃnh ngưá»i và có trách nhiệm công dân†trong tương lai.
“Trái tim con ngưá»i quan trá»ng hÆ¡n tất thảy. Những tố chất cá»§a con ngưá»i mà máy móc không có được như ham há»c há»i, ham hiểu biết, đồng cảm vá»›i ngưá»i khác sẽ là mục tiêu mà giáo dục vun đắp†– ông Olli-Pekka Heinoen cho hay.
Còn bà Anneli Rautiainen, Giám đốc Trung tâm đổi má»›i giáo dục cho biết: “Có rất nhiá»u vấn đỠxảy ra trong xã há»™i, chúng tôi muốn phát triển lòng nhân ái cá»§a há»c sinh; muốn má»—i há»c sinh như cá nhân trá»n vẹn, không chỉ thấy vấn đỠcá»§a cá»™ng đồng mình mà còn cả cá»™ng đồng thế giá»›iâ€.
Do đó, mục tiêu quan trá»ng trá»ng trong việc há»c là tá»± chá»§, há»c qua tương tác, há»c cả Ä‘á»i và giúp cho há»c sinh tá»± nháºn biết mình và tá»± tin.
Äặt niá»m tin ở giáo viên
Chia sẻ thêm vá» những gì mà nước nà y Ä‘ang là m, bà Anile cho biết, há»c sinh Phần Lan có khá nhiá»u thá»i gian dà nh cho gia đình (số giá» há»c trên lá»›p khoảng 19 – 20 giá» má»—i tuần). Vì váºy, ở trưá»ng quan trá»ng nhất là dạy cho trẻ biết tá»± há»c.
 |
Bà Anneli, Giám đốc trung tâm đổi mới giáo dục
|
Mục tiêu cá»§a giáo dục Phần Lan Ä‘ang chuyển đổi từ “há»c cái gì†sang “há»c thế nà oâ€. Trong quá trình nà y, há»c sinh và giáo viên được trao đổi nhiá»u hÆ¡n. Từ má»™t chương trình gá»n nhẹ cá»§a cả nước, hiệu trưởng và giáo viên sẽ biến đổi cho phù hợp, chá»§ động xây dá»±ng kế hoạch bà i giảng cho mình.
Giáo viên thÃch hợp vá»›i đòi há»i nà y khá nhanh. Bên cạnh đó, công nghệ giúp cho những ngưá»i còn lại chuyển đổi nhanh nhất. Ở má»—i trưá»ng, Ä‘á»u có giáo viên chá»§ đạo vá» công nghệ để hướng dẫn những giáo viên khác.
Trả lá»i câu há»i cá»§a má»™t thà nh viên trong Ä‘oà n “Khi chuyển mục tiêu giáo dục từ “há»c cái gì†sang “há»c thế nà o†thì Phần Lan đã thay đổi giáo viên ra sao", bà Anile trả lá»i: Má»—i hiệu trưởng sẽ có má»™t cách, để giáo viên há»c táºp lẫn nhau, tạo ra cÆ¡ há»™i tá»± phát triển bản thân.
Trao đổi vá» việc “có phải Phần Lan hiện nay đã xoá bá» các môn há»c hay khôngâ€, bà Anni cho biết: “Chúng tôi vẫn có các môn há»c, má»—i môn Ä‘á»u có thá»i gian há»c táºp nhất định. Nhưng chúng tôi để giáo viên toán và âm nhạc là m việc cùng nhau, tạo thêm trải nghiệm cho há»c sinhâ€.
 |
Trong má»™t giá» há»c tại trưá»ng phổ thông ở Helsinki. |
Như Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Văn hoá Phần Lan giá»›i thiệu, bà máºt thà nh công cá»§a giáo dục nước nà y nằm ở đội ngÅ© giáo viên chất lượng cao, được tuyển chá»n chặt chẽ. Lương giáo viên ở Phần Lan không cao bằng bác sÄ©, nhưng nghá» giáo là nghá» cao quý và được xã há»™i tôn trá»ng.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/doi-moi-giao-duc-chuyen-gia-phan-lan-khuyen-bat-dau-tu-chinh-minh-396873.html |
|
Lundi, 14 Août 2017 13:49 |
GD&TÄ - Năm há»c vừa qua, việc triển khai ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008-2015 (ÄỠán 2020) đã có nhiá»u thay đổi theo hướng tÃch cá»±c và hiệu quả hÆ¡n.

Theo báo cáo cá»§a Bá»™ GD&ÄT, hầu hết các cÆ¡ sở đà o tạo đã xây dá»±ng và công bố chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho từng ngà nh đà o tạo, đổi má»›i chương trình môn há»c, phương pháp giảng dạy, phương thức đánh giá năng lá»±c tổng hợp cả 4 kỹ năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết;
Tạo môi trưá»ng há»c táºp, sinh hoạt ngoại khoá bằng ngoại ngữ nhằm đảm bảo sinh viên ra trưá»ng đạt được chuẩn đầu ra vá» ngoại ngữ; tÃch cá»±c triển khai xây dá»±ng các khung chương trình, hệ thống tà i liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT, sá» dụng phần má»m dạy và há»c ngoại ngữ, giáo án Ä‘iện tá».
Nhiá»u trưá»ng tiếp tục đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ trá»±c tuyến; phát triển mô hình cá»™ng đồng há»c táºp ngoại ngữ tại các khoa, bá»™ môn.
Má»™t số cÆ¡ sở đà o tạo đã xây dá»±ng và ban hà nh được công cụ đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ tiệm cáºn vá»›i chuẩn quốc tế, quy định rõ việc miá»…n hoặc công nháºn mức độ tương đương khi sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để công nháºn trong chương trình đà o tạo chÃnh khoá. Việc nà y đã khuyến khÃch, tạo động lá»±c thúc đẩy sinh viên tá»± há»c để đạt chuẩn.
Các cÆ¡ sở đà o tạo ngà nh tiếng nước ngoà i đã tăng cưá»ng năng lá»±c khảo thÃ, triển khai thi và cấp chứng nháºn cá»§a trưá»ng theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 báºc dùng cho Việt Nam.
Các trưá»ng được giao nhiệm vụ rà soát năng lá»±c ngoại ngữ cá»§a giảng viên trong khuôn khổ ÄỠán 2020 đã chá»§ động phối hợp vá»›i các địa phương để triển khai đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ cá»§a các giáo viên trên địa bà n; đồng thá»i cÅ©ng quan tâm, tạo Ä‘iá»u kiện cho giảng viên, giaÌo viên ngoaÌ£i ngữ tham gia các khóa đà o tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.
Ngoà i 35 chương trình trình tiên tiến, má»™t số trưá»ng đã thá»±c hiện các chương trình LKÄT quốc tế, chương trình chất lượng cao dạy hoà n toà n hoặc má»™t số môn há»c bằng tiếng Anh cÅ©ng như má»™t số ngôn ngữ khác.
Tuy nhiên, cÅ©ng theo Bá»™ GD&ÄT, công tác hướng dẫn việc triển khai thá»±c hiện ÄỠán 2020 tại các địa phương, Bá»™, ngà nh và các cÆ¡ sở đà o tạo còn cháºm, thiếu sá»± chỉ đạo sát sao cá»§a cÆ¡ quan chá»§ quản, cá»§a địa phương nÆ¡i đặt trưá»ng.
Việc rà soát, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những cÆ¡ chế, chÃnh sách phù hợp dà nh cho đội ngÅ© giáo viên, giảng viên ngoại ngữ chưa Ä‘uợc thá»±c hiện má»™t các toà n diện.
Số lượng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ cá»§a các trưá»ng cao đẳng, đại há»c được cá» Ä‘i há»c táºp, bồi dưỡng chuyên môn ngắn hoặc dà i hạn ở nước ngoà i còn thấp so vá»›i mục tiêu đỠra, hoạt động bồi dưỡng cán bá»™, giảng viên tại các đơn vị thụ hưởng ÄỠán chưa thá»±c sá»± đạt được hiệu quả.
Chương trình, giáo trình, tà i liệu dạy há»c tiếng Anh ở các cÆ¡ sở đà o tạo chưa được triển khai và thá»±c hiện đồng bá»™ theo mục tiêu cá»§a ÄỠán. Việc dạy tiếng Anh tăng cưá»ng trong các cÆ¡ sở đà o tạo chưa hiệu quả dẫn đến nhiá»u sinh viên trước khi và tháºm chà sau khi tốt nghiệp ra trưá»ng chưa đáp ứng được yêu cầu vá» năng lá»±c ngoại ngữ.
Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là má»™t trong những nhiệm vụ chá»§ yếu cá»§a giáo dục đại há»c năm há»c 2017 – 2018. Theo đó sẽ thá»±c hiện việc nâng số lượng các chương trình giảng dạy hoà n toà n bằng tiếng Anh hoặc má»™t số há»c phần bằng tiếng Anh
Äồng thá»i, chú trá»ng xây dá»±ng và nhân rá»™ng mô hình cá»™ng đồng há»c táºp ngoại ngữ trong các cÆ¡ sở đà o tạo; táºp trung triển khai các giải pháp dạy và há»c ngoại ngữ tăng cưá»ng đảm bảo hiệu quả, từng bước nâng cao chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên theo mục tiêu cá»§a ÄỠán 2020.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhung-thay-doi-tich-cuc-hieu-qua-trong-day-hoc-ngoai-ngu-o-dai-hoc-3662127-v.html |
Lundi, 14 Août 2017 13:45 |
GD&TÄ - Chương trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang đặt ra những thách thức không nhá» cho việc tổ chức đà o tạo, nghiên cứu khoa há»c ở các trưá»ng sư phạm: rà soát chương trình đà o tạo, bám tháºt sát và o chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tăng tÃnh thá»±c hà nh, thá»±c tế, giảm tÃnh hà n lâm; đầu tư sâu thêm và o những ngà nh má»›i, những môn há»c má»›i xuất hiện ở báºc há»c phổ thông để đưa và o chương trình đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên…

Sinh viên trong giỠthực hà nh.
Äổi má»›i quản lý và tổ chức hoạt động
PGS.TS Lê Quang SÆ¡n – Phó Hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm, ÄH Äà Nẵng nháºn xét: “Thá»±c tế tổ chức hoạt động cá»§a các trưá»ng sư phạm hiện nay có má»™t nhược Ä‘iểm lá»›n là tách biệt khoa há»c cÆ¡ bản và khoa há»c giáo dục. Trên thá»±c tế đã hình thà nh hai nhóm giảng viên tách rá»i: nhóm dạy các môn khoa há»c giáo dục và nhóm dạy ná»™i dung khoa há»c cÆ¡ bản. Các nhóm giảng viên nà y hiện Ä‘ang được cấu tạo thà nh các bá»™ môn riêng lẻ ở các khoa, các tổ chuyên môn.
Do váºy, để thá»±c hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa há»c chuyên ngà nh thì cấu trúc tổ chức nà y là tốt, nhưng để giải quyết vấn đỠmá»›i như nghiên cứu khoa há»c liên ngà nh hay xây dá»±ng, triển khai chương trình dạy tÃch hợp thì Ä‘ang gặp rất nhiá»u khó khăn. Äiá»u nà y thúc đẩy má»™t tầm tư duy má»›i vá» thiết kế tổ chức trưá»ng/khoa sư phạm để đáp ứng những yêu cầu má»›i cá»§a phát triển giáo dụcâ€.
Má»™t trong những nguyên nhân cá»§a tình trạng nà y, theo PGS.TS Lê Quang SÆ¡n là do “các trưá»ng sư phạm vẫn là m theo cách cÅ© là giữ lại SV giá»i – vốn được đà o tạo ra là m giáo viên phổ thông, để tá»± đà o tạo và bồi dưỡng, há»c tiếp thạc sÄ©, tiến sÄ© và trở thà nh giảng viên. Má»™t số giảng viên sư phạm được đà o tạo “má»™t mạch†từ cá» nhân đến tiến sÄ©, thiếu trải nghiệm thá»±c tế nghá» nghiệp. Mặc dù đội ngÅ© giảng viên nà y có há»c vị, có kiến thức lý thuyết nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cá»§a nghá» nghiệp là chuyên gia giáo dục đại há»c và chưa có sức thuyết phục cao đối vá»›i giáo viên phổ thôngâ€.
PGS.TS Nguyá»…n Äức VÅ© - trưá»ng ÄH Sư phạm Huế, ÄH Huế đã kiến nghị: “Äối vá»›i những SV sư phạm được giữ lại trưá»ng là m giảng viên phải thá»±c hiện theo quy trình: há»c ngoại ngữ và tham gia nghiên cứu giáo dục phổ thông từ 1-2 năm, sau đó má»›i há»c thạc sÄ©, tiến sÄ©. Hoặc SV sau khi ở lại trưá»ng há»c xong thạc sÄ©, được luân chuyển vá» là m giáo viên phổ thông 1 – 2 năm, sau đó má»›i trở lại trưá»ng là m tiến sÄ©â€.
ChÃnh vì váºy, các trưá»ng đại há»c sư phạm (ÄHSP), nhất là các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm, bắt đầu có những thay đổi có tÃnh hệ thống để thÃch ứng, trước hết là ở công tác quản lý và tổ chức hoạt động. Äể chương trình đà o tạo giáo viên sát vá»›i thá»±c tế, phù hợp vá»›i yêu cầu giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông má»›i và o thá»i gian tá»›i, trưá»ng ÄH Sư phạm Äà Nẵng, ÄH Äà Nẵng đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản là giáo dục thuá»™c các Sở GD&ÄT trong khu vá»±c.
PGS.TS Lưu Trang – Hiệu trưởng nhà trưá»ng cho biết: “Việc trao đổi không chỉ thông qua việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên theo chương trình thưá»ng xuyên và bồi dưỡng cán bá»™ quản lý giáo dục phổ thông, mà còn qua các đợt thá»±c táºp sư phạm cá»§a sinh viên nhằm nắm bắt những vướng mắc, hay nhu cầu cá»§a địa phương để Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung chương trình đà o tạo cho phù hợp vá»›i việc đà o tạo giáo viên giảng dạy há»c sinh theo hướng phát triển năng lá»±câ€.
Hiện trưá»ng ÄH Sư phạm Äà Nẵng đã rà soát, bổ sung, hoà n thiện 12 chương trình đà o tạo giáo viên (khối ngà nh sư phạm), chương trình đà o tạo Thạc sÄ© chuyên ngà nh quản lý giáo dục theo hướng liên thông, thống nhất vá»›i các trưá»ng sư phạm trá»ng Ä‘iểm. Công tác nghiên cứu khoa há»c giáo dục cá»§a nhà trưá»ng cÅ©ng được tăng cưá»ng theo hướng đổi má»›i dạy và há»c, kiểm tra đánh giá, phát huy tÃnh năng động, tÃch cá»±c, trải nghiệm sáng tạo cho há»c sinh.
“Chúng tôi đã xây dá»±ng được kế hoạch, chuẩn đầu ra, chương trình chi tiết vỠđà o tạo, bồi dưỡng cán bá»™ quản lý căn cứ cách tiếp cáºn định hướng phát triển năng lá»±c cá»§a giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục theo các chuẩn nghá» nghiệp má»›i và yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thôngâ€- PGS.TS Lưu Trang chia sẻ.
GS.TS Nguyá»…n Văn Minh – Hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 29 vá» Äổi má»›i căn bản và toà n diện giáo dục và đà o tạo, các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã chá»§ động ngồi lại vá»›i nhau, “Chúng tôi đã chuẩn bị xây dá»±ng chương trình đổi má»›i chương trình đà o tạo đồng thá»i xây dá»±ng các chuyên đỠđể bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Năm 2014, trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã khởi xướng và đã áp dụng việc nà y, Hiện tại, trong 7 trưá»ng sư phạm đã thống nhất sá» dụng 70% chương trình do trưá»ng chúng tôi xây dá»±ngâ€.
Sẵn sà ng cho bồi dưỡng, đà o tạo và đà o tạo lại
Thiết kế các chương trình bồi dưỡng giảng viên vá» dạy há»c tÃch hợp Ä‘ang được xem là ưu tiên hà ng đầu trong các trưá»ng sư phạm hiện nay. Các trưá»ng đại há»c sư phạm còn chá»§ động triển khai chương trình đà o tạo vá» năng lá»±c dạy há»c tÃch hợp cho SV sư phạm, thiết kế quy trình dạy há»c theo hướng tÃch hợp, thá»±c hiện dạy há»c tÃch hợp má»™t số chá»§ đỠở các môn há»c khác nhau. Như trưá»ng ÄH Sư phạm - ÄH Äà Nẵng, trong xây dá»±ng khung chương trình đà o tạo cÅ©ng như đỠcương chi tiết môn há»c cá»§a các ngà nh Sư phạm Váºt lý, Sư phạm Hóa há»c, Sư phạm Sinh há»c đã chú ý đến dạy há»c tÃch hợp bằng cách đưa môn khoa há»c liên quan trong nhóm Khoa há»c tá»± nhiên và o khối kiến thức cÆ¡ sở.
Ngoà i việc trang bị cho SV những kiến thức cÆ¡ bản vá» lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên, SV còn được cung cấp những kiến thức vá» dạy há»c tÃch hợp và dạy há»c phân hóa. Riêng chuyên đỠKhoa há»c tá»± nhiên được thiết kế chung cho cả 3 ngà nh và giảng viên phải tiến hà nh dạy há»c tÃch hợp để SV có trải nghiệm để có thể phân tÃch, rút ra bà i há»c có thể áp dụng sau nà y khi dạy ở trưá»ng phổ thông. Trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i cÅ©ng Ä‘ang triển khai tiến trình đà o tạo dạy há»c tÃch hợp, liên môn cho SV các khoa Váºt lý, Hóa há»c và Sinh há»c.
TS Phùng Thái Dương, trưá»ng ÄHSP Äồng Tháp cho biết, để SV có thể bắt nhịp ngay sá»± đổi má»›i ở phổ thông và có thể giảng dạy ngay, không cần táºp huấn thêm thì cần phải có sá»± Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung cả trong quá trình há»c táºp tại trưá»ng sư phạm cÅ©ng như thá»i gian thá»±c táºp. “Trước đây, hầu hết SV khi Ä‘i thá»±c táºp đặt tầm quan trá»ng giáo án lên hà ng đầu; nhưng để đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i cá»§a giáo dục phổ thông lần nà y, thì khi đến trưá»ng phổ thông, SV cần chú trá»ng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoà i lá»›p, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dá»± án nghiên cứu, há»c táºp thá»±c tế…†– TS Dương phân tÃch.
Thá»i Ä‘iểm năm 2014, theo GS.TS Nguyá»…n Văn Minh, các trưá»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã cùng nhau dá»± tÃnh môn há»c má»›i theo xu thế thế giá»›i, những chuyên đỠnhư tÃch hợp, hoạt động trải nghiệm, kinh tế và pháp luáºt, thiết kế và công nghệ cÅ©ng đã có sá»± chuẩn bị phần nà o rồi.
Má»™t số môn liên quan vá» nghệ thuáºt cÅ©ng đã được trưá»ng ÄHSP Hà Ná»™i đặt ra nên SV ra trưá»ng từ năm 2018 ở các khoa, ngà nh nà y sẽ bảo đảm chất lượng. “Các chương trình đà o tạo, bồi dưỡng giáo viên cho những môn há»c nà y cÅ©ng đã được chúng tôi xây dá»±ng thà nh các chuyên đỠvà gá»i cho nhiá»u Sở để lấy ý kiến phản hổi. Các trưá»ng sư phạm đã và đang và o cuá»™c quyết liệt nên việc chuẩn bị đội ngÅ© GV, theo tôi là không quá lo lắng†– GS Minh chia sẻ.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-su-pham-chu-dong-don-dau-de-bat-nhip-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3666275-b.html |
|
Lundi, 14 Août 2017 13:42 |
GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c, váºn dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cá»§a chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. ChÃnh vì váºy chương trình đà o tạo giáo viên ở trưá»ng sư phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngà nh giáo dục – đạo tạo những ngưá»i thầy có đủ trình độ và năng lá»±c váºn hà nh có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nháºn.

Sinh viên ngà nh sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Xây dựng định hướng cho chương trình giáo dục
Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Sư phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có đội ngÅ© giáo viên có trình độ cá»§a ngưá»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngà y cà ng cao.
Xu thế toà n cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trưá»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải đà o tạo há»c sinh trở thà nh những ngưá»i có khả năng sống, là m việc, và mưu cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trưá»ng phổ thông là những ngưá»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác động cá»§a chương trình đà o tạo tá»›i thế hệ trẻ.
PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai - những ngưá»i chuẩn bị những công dân toà n cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì váºy mục tiêu đà o tạo ngưá»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trưá»ng phổ thông nói chung là ngưá»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác động cá»§a nhà trưá»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do váºy, các cÆ¡ sở đà o tạo giáo viên tương lai cần chú trá»ng đà o tạo ngưá»i giáo viên có tầm nhìn hướng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoà i bão.
Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở đà o tạo giáo viên tương lai khi phát triển chương trình đà o tạo giáo viên cần hướng và o việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng như nâng cao phẩm chất cho giáo viên tương lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu cá»§a má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi.
Theo đó, các trưá»ng sư phạm cần có những định hướng chÃnh cho chương trình giáo dục. Nhà trưá»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trà phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng.
Äể đạt được mục tiêu nà y, nhà trưá»ng, từng giáo viên phải nháºn biết đặc Ä‘iểm cá»§a từng há»c sinh trong táºp thể há»c sinh ngà y cà ng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thà nh công trong há»c táºp. Tất cả há»c sinh há»c xong báºc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem như tá» giấy thông hà nh để bước và o cuá»™c sống cá»§a ngưá»i trưởng thà nh. Các em có thể há»c tiếp ở báºc đại há»c hoặc tham gia và o cuá»™c sống lao động
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html |
Lundi, 14 Août 2017 13:40 |
Trong bối cảnh ngà nh giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn đầu và o thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cáºn cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao. Váºy giải pháp nà o để khắc phục tình trạng nà y?
Như Dân trà đã phản ánh, trái ngược vá»›i việc nhiá»u trưá»ng y, quân đội, công an có mức Ä‘iểm trúng tuyển rất cao, tháºm chà 29 Ä‘iểm vẫn có khả năng trượt đại há»c thì khối các trưá»ng ÄH có đà o tạo ngà nh sư phạm Ä‘iểm chuẩn ở mức thấp kỉ lục.
Trong số các trưá»ng đầu ngà nh đà o tạo giáo viên trong cả nước chỉ những trưá»ng đại há»c sư phạm trá»ng Ä‘iểm như trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i và Sư phạm TP HCM có Ä‘iểm trúng tuyển dao động ở mức từ 17 - 20 Ä‘iểm thì hầu hết các trưá»ng sư phạm còn lại Ä‘iểm trúng tuyển chỉ bằng Ä‘iểm sà n cá»§a Bá»™ GD&ÄT.
Tháºm chÃ, ở khối trưá»ng cao đẳng sư phạm địa phương, nhiá»u trưá»ng có mức trúng tuyển là 9-10 Ä‘iểm, đã bao gồm Ä‘iểm cá»™ng. Như váºy, thà sinh chỉ cần được 3 Ä‘iểm má»—i môn là trúng tuyển.
Â
Cần có chÃnh sách đãi ngá»™ khác biệt đối vá»›i đội ngÅ© giáo viên hiện nay
Thảm hại sư phạm
Trao đổi vá»›i PV Dân trÃ, GS.TS Äinh Quang Báo nguyên hiệu trưởng trưá»ng ÄH Sư phạm Hà Ná»™i đã phải thốt lên: "Äiểm chuẩn các trưá»ng sư phạm thấp chỉ bằng Ä‘iểm sà n cá»§a bá»™ đó là má»™t thảm hại. Má»i sá»± thà nh công cá»§a ná»n giáo dục cá»§a má»™t quốc gia phụ thuá»™c và o đội ngÅ© giáo viên. Giáo viên phải giá»i thì chất lượng giáo dục cá»§a quốc gia ấy má»›i tốt được".
GS Báo cho rằng, giáo viên muốn có chất lượng phụ thuá»™c và o nhiá»u yếu tố, trong đó có yếu tố quan trá»ng nhất là đà o tạo và bồi dưỡng. Muốn đà o tạo bồi dưỡng tốt thì đầu và o phải chất lượng phải cao. Chất lượng đà o tạo đầu và o không cao thì đà o tạo ra sản phẩm không bao giá» cao.
"Nếu Ä‘iểm sà n và o trưá»ng sư phạm thấp như váºy thì chúng ta phải có đột phá vá» chÃnh sách. Äó là kinh nghiệm cá»§a các nước có ná»n giáo dục phát triển. Và dụ: Hà n Quốc, Nháºt Bản, Hà Lan, Singapore... các nước có ná»n giáo dục phát triển nà y đã rút ra má»™t kinh nghiệm xương máu là phải đầu tư và o giáo viên. Äể chá»n được ngưá»i giá»i nhất phổ thông thì phải có chÃnh sách đãi ngá»™ xứng đáng" - GS Báo nhấn mạnh.
Äồng quan Ä‘iểm, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chá»§ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam cho rằng, so vá»›i các ngà nh công an, quân đội Ä‘iểm chuẩn cao mà điểm đầu và o trưá»ng sư phạm thấp như váºy đúng là thảm hại, rất gay cho ngà nh sư phạm. Thầy giáo mà dốt thì há»c trò cÅ©ng dốt. Muốn thầy giáo giá»i thì trước hết phải đà o tạo ngưá»i giá»i và lúc đó há»c sinh phổ thông má»›i giá»i.
GS Dong băn khoăn, tại sao những trưá»ng đại há»c hiện đại hóa nhanh thế mà các trưá»ng sư phạm lại cháºm đổi má»›i, kém vá» mặt công nghệ, đà o tạo lạc háºu. Vừa đà o tạo yếu, sinh viên ra trưá»ng lại thất nghiệp nhiá»u.
"Äáng lý ra, nhà nước mình phải có đầu tư cho sư phạm, và phải có chiến lược đà o tạo sư phạm. Nhà nước phải có chá»§ trương vỠđà o tạo sư phạm thì má»›i lôi cuốn ngưá»i giá»i và o há»c. Phải có chÃnh sách để đà o tạo giáo viên xong không để cho thất nghiệp, bố trà việc là m ngay thì má»›i tạo ra được lòng tin cho giá»›i trẻ" - GS Dong nhấn mạnh.
Phải có chÃnh sách đãi ngá»™ nếu không khó "ngóc" lên được
Trao đổi vá»›i PV Dân trÃ, giáo viên Trần Mạnh Tùng, trưá»ng THPT Lương Thế Vinh - Hà Ná»™i thì cho biết, trong bối cảnh ngà nh giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cáºn cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao.
"Năng lực của giáo viên kém thì chất lượng đà o tạo cũng kém theo, đầu ra kém dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực cũng đi xuống" - ông Tùng nhấn mạnh.
Giáo dục vẫn được coi là quốc sách hà ng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến việc đầu tư cho giáo dục không còn được như trước? Ảnh hưởng đến các chÃnh sách và quan niệm.
Hình ảnh ngưá»i thầy không còn được như trước dẫn đến hiệu ứng xấu Ä‘i trong việc giáo dục và đà o tạo.
ChÃnh vì váºy, thầy giáo Tùng cho rằng nguyên nhân hà ng đầu là do lượng giáo viên thất nghiệp Ä‘ang ở tỉ lệ rất cao. Lượng giáo viên trong biên chế Ä‘ang dư thừa. Trung bình cứ 2 ngưá»i vá» hưu má»›i có 1 ngưá»i má»›i và o. Bên cạnh đó, việc tuyển và o biên chế ngà nh giáo dục rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Giáo viên ra trưá»ng phải chỠđợi rất lâu, chỉ tiêu cÅ©ng không phản ánh đúng nhu cầu thá»±c tế (NÆ¡i thiếu vẫn bảo thừa, nÆ¡i thừa vẫn tuyển thêm như Ä‘ang thiếu)
Thầy giáo Tùng cho hay, chế độ đãi ngá»™ vá»›i nhà giáo vẫn ở mức thấp. Lương giáo viên THPT má»›i ra trưá»ng khoảng 3 triệu trong khi, vá»›i những ngà nh khác, sinh viên ra trưá»ng thưá»ng là m vá»›i mức lương 7, 8 triệu trở lên. Trong khi đó, công việc cá»§a nhà giáo là phức tạp và vất vả, tốn nhiá»u thá»i gian. Giáo viên hầu như không là m thêm được việc gì khác.
Má»™t nguyên nhân quan trá»ng nữa theo thầy Tùng có thể là vấn đỠtâm lý. Vừa rồi, Bá»™ rục rịch đưa ra ý kiến bá» biên chế giáo viên, Ä‘iá»u nà y là m cho há»c sinh không yên tâm khi đăng ký sư phạm. Thế mạnh cá»§a ngà nh sư phạm là sá»± ổn định, nếu việc bá» biên chế được áp dụng, ngà nh sư phạm đương nhiên không còn hấp dẫn nữa.
Äể khắc phục được thá»±c trạng nà y, thầy Tùng kiến nghị: "Trước hết giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Không nên tuyển sinh ồ ạt, tuyển sinh bằng má»i giá. Sáp nháºp các trưá»ng sư phạm. Chỉ để lại các trưá»ng có thế mạnh, có đủ Ä‘iá»u kiện đà o tạo đáp ứng đượng nhu cầu đổi má»›i. Tăng đãi ngá»™ vá»›i giáo viên (ngang vá»›i ngà nh công an, quân đội)".
Theo GS Phạm Tất Dong, ngà nh sư phạm phải táºp trung những nhà khoa há»c giá»i và o giảng dạy. Äặc biệt, trưá»ng sư phạm phải Ä‘i đầu trong các công nghệ. Sư phạm cần phải có đổi má»›i quyết liệt vá» chương trình, chÃnh sách và phải có đầu tư thÃch đáng. Nếu để như hiện nay thì ngà nh sư phạm không "ngóc" lên được. Do đó, phải có chÃnh sách khác đối vá»›i sư phạm.
Äặc biệt, đối vá»›i chương trình giáo dục phổ thông má»›i, GS Dong cho rằng, đà o tạo giáo viên phải Ä‘i trước má»™t bước. Äà o tạo giáo viên chương trình nà o thì ra dạy chương trình đó thì má»›i đáp ứng được yêu cầu.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tham-hai-diem-chuan-su-pham-doi-moi-se-gap-kho-20170808223359511.htm |
|
|
|
|
Page 1 sur 7 |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| Trưá»ng há»c kết nối | |
|