Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm vào bài kiểm tra há»c kỳ PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 09 Février 2017 01:50

Không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối vá»›i các bài kiểm tra má»™t tiết và kiểm tra há»c kỳ II đối vá»›i há»c sinh THPT.

 

Äó là yêu cầu của Bá»™ GD&ÄT đối vá»›i tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng dạy há»c và giáo dục trong há»c kỳ II năm há»c 2016-2017.

Bá»™ GD&ÄT yêu cầu các Ä‘Æ¡n vị giáo dục tiếp tục chỉ đạo việc tăng cÆ°á»ng ná» nếp, ká»· cÆ°Æ¡ng và chất lượng, hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng giáo dục trong các cÆ¡ sở giáo dục trung há»c, giáo dục thÆ°á»ng xuyên. Äặc biệt chú trá»ng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng của há»c sinh trung há»c và há»c viên giáo dục thÆ°á»ng xuyên.

Tiếp tục chỉ đạo và thá»±c hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng giáo dục phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n địa phÆ°Æ¡ng, cÆ¡ sở giáo dục; chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục hoàn thành chÆ°Æ¡ng trình lá»›p 12 phù hợp vá»›i hÆ°á»›ng dẫn Khung kế hoạch thá»i gian năm há»c 2016-2017 và hÆ°á»›ng dẫn Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung dạy há»c giáo dục phổ thông của Bá»™ GDÄT; nghiêm cấm việc cắt xén chÆ°Æ¡ng trình.

Nâng cao chất lượng hoạt Ä‘á»™ng chuyên môn; nâng cao năng lá»±c của Ä‘á»™i ngÅ© cán bá»™ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy há»c trong há»c kỳ II năm há»c 2016-2017 và chuẩn bị cho năm há»c 2017-2018.

Äối vá»›i việc kiểm tra, đánh giá thÆ°á»ng xuyên và kiểm tra há»c kỳ II, Bá»™ GD&ÄT yêu cầu các sở GDÄT chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục thá»±c hiện nghiêm túc hÆ°á»›ng dẫn thá»±c hiện nhiệm vụ năm há»c 2016-2017 đối vá»›i giáo dục trung há»c và giáo dục thÆ°á»ng xuyên vá» dạy há»c và kiểm tra, đánh giá.

Cần tuân thủ việc xây dá»±ng ma trận Ä‘á» kiểm tra má»™t tiết và kiểm tra cuối há»c kỳ, đảm bảo kết hợp má»™t cách hợp lý giữa hình thức tá»± luận và trắc nghiệm khách quan, gồm các câu há»i, bài tập theo 4 mức Ä‘á»™ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Äặc biệt, không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối vá»›i các bài kiểm tra má»™t tiết và kiểm tra há»c kỳ II.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/khong-duoc-ap-dung-hoan-toan-hinh-thuc-trac-nghiem-vao-bai-kiem-tra-hoc-ky-20170209081618022.htm

 
Dốc sức đổi mới giáo dục PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 06 Janvier 2017 04:14
2017 là năm bản lỠcho việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông (dự kiến bắt đầu từ năm 2018).

Doc suc doi moi giao duc - Anh 1

2017 sẽ là năm đổi mới và hành động của toàn ngành giáo dục

Vì vậy, đây sẽ là năm “chạy nÆ°á»›c rút†cho công tác chuẩn bị để công bố những Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng quan trá»ng trong đổi má»›i căn bản, toàn diện GD-ÄT.

Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “năm 2017 ngành GD-ÄT sẽ tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cÆ¡ sở giáo dục, đào tạoâ€. Äối vá»›i bậc há»c mầm non, tiếp tục chú trá»ng đổi má»›i hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ở bậc há»c phổ thông, chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng...

Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm 2017 ngành GD-ÄT sẽ tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cÆ¡ sở giáo dục, đào tạo

Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ

Năm 2017 là thá»i hạn cuối cùng Bá»™ phải công bố ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i (bao gồm chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể và chÆ°Æ¡ng trình các môn há»c) sau hÆ¡n má»™t năm “im hÆ¡i lặng tiếngâ€. TrÆ°á»›c đó, không ít ý kiến, trong đó có văn bản của ThÆ°á»ng trá»±c Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc há»™i, cho rằng từ khi chÆ°Æ¡ng trình tổng thể được công bố vào tháng 7.2015, tiến Ä‘á»™ thá»±c hiện đỠán rất chậm. Các Ä‘iá»u kiện để đảm bảo thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i chÆ°a có nhiá»u chuyển biến, đỠán bảo đảm cÆ¡ sở vật chất cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông chÆ°a ban hành. Trong khi đó, thá»i hạn dá»± kiến Ä‘Æ°a vào áp dụng đại trà chÆ°Æ¡ng trình giáo dục má»›i Ä‘ang đến gần (năm há»c 2018 - 2019).

Thi THPT quốc gia sẽ áp dụng đến năm 2019

Bá»™ cho rằng đổi má»›i thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ÄH, CÄ, ngoài việc làm cho kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, trung thá»±c, khách quan hÆ¡n, còn tác Ä‘á»™ng tích cá»±c trong đổi má»›i cách dạy, cách há»c của các trÆ°á»ng THPT, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo. Äể tránh hoang mang vá»›i há»c sinh và các trÆ°á»ng vá» việc má»—i năm thay đổi thi má»™t kiểu khác nhau, Bá»™ khẳng định phÆ°Æ¡ng án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 vá»›i những Ä‘iá»u chỉnh hợp lý trên cÆ¡ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bá»™ vá»›i quá trình đổi má»›i dạy há»c, kiểm tra đánh giá trong các nhà trÆ°á»ng phổ thông. Từ năm 2020 trở Ä‘i được tổ chức ổn định, đảm bảo sá»± tÆ°Æ¡ng thích vá»›i định hÆ°á»›ng đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt.

Vá»›i kỳ thi năm 2017, quy chế thi THPT quốc gia được ban hành, kèm theo đó là những hÆ°á»›ng dẫn cụ thể vá» kỳ thi này. Theo kế hoạch, Bá»™ sẽ công bố 14 Ä‘á» thi thá»­ nghiệm của các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 1.2017 để thí sinh và các trÆ°á»ng có thêm cÆ¡ sở tham khảo, vận dụng trong dạy há»c và ôn tập.

Loại bỠcác cuộc thi không thiết thực

Có quá nhiá»u cuá»™c thi Ä‘Æ°a vào trÆ°á»ng há»c thá»i gian vừa qua. Bá»™ thể hiện quyết tâm giảm quá tải, căng thẳng cho giáo viên, há»c sinh bằng cách yêu cầu các địa phÆ°Æ¡ng rà soát lại tất cả cuá»™c thi hiện có trong trÆ°á»ng há»c. Mục tiêu của việc rà soát là để bắt đầu từ năm 2017 loại bá» những cuá»™c thi không thiết thá»±c, tạo áp lá»±c vá»›i há»c sinh, giáo viên và các trÆ°á»ng, làm ảnh hưởng đến hoạt Ä‘á»™ng dạy và há»c, gây băn khoăn cho giáo viên, há»c sinh, cha mẹ há»c sinh và xã há»™i.

Các sở GD-ÄT sẽ tiến hành rà soát lại các cuá»™c thi Ä‘ang được tổ chức tại các địa phÆ°Æ¡ng và báo cáo vá»›i Bá»™ vá» những Æ°u Ä‘iểm, hạn chế, khó khăn của giáo viên và há»c sinh khi tham gia các cuá»™c thi này cÅ©ng nhÆ° Ä‘á» xuất hÆ°á»›ng triển khai trong thá»i gian tá»›i.

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Äể chuẩn bị cho đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2017 ngành giáo dục sẽ tập trung rà soát, đánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hành. Từ đó xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Hiện nay, ngành cÅ©ng Ä‘ang triển khai tái cÆ¡ cấu các trÆ°á»ng sÆ° phạm theo hÆ°á»›ng giảm bá»›t số lượng để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i.

Bá»™ sẽ yêu cầu rà soát, hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp. Äánh giá thá»±c trạng chất lượng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn ban hành. Theo đó, xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn; xây dá»±ng lá»™ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn.

Tăng cÆ°á»ng gắn kết giữa các cÆ¡ sở đào tạo sÆ° phạm vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng trong việc đào tạo, bồi dưỡng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục; chú trá»ng bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên ngay tại nhà trÆ°á»ng cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tá»± há»c.

Ở bậc ÄH, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt nguồn nhân lá»±c chất lượng cao là má»™t vấn đỠđược Bá»™ đặc biệt quan tâm tìm giải pháp giải quyết trong năm nay. Äể nâng cao chất lượng giáo dục ÄH, 2017 sẽ là năm đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng công khai, minh bạch các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng. Từ đó quy hoạch lại mạng lÆ°á»›i các cÆ¡ sở giáo dục ÄH phù hợp vá»›i nhu cầu nhân lá»±c của đất nÆ°á»›c. Giáo dục ÄH sẽ hÆ°á»›ng tá»›i chất lượng để sản phẩm đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng trong bối cảnh há»™i nhập quốc tế.

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/doc-suc-doi-moi-giao-duc/c/21230625.epi

 
Äại há»c hÆ°á»›ng tá»›i há»™i nhập quốc tế PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 06 Janvier 2017 04:13
Các đổi má»›i ở bậc giáo dục ÄH từ năm 2017 Ä‘á»u nhắm đến mục tiêu tiệm cận vá»›i hÆ°á»›ng phát triển của thế giá»›i.

Dai hoc huong toi hoi nhap quoc te - Anh 1

Má»™t giá» há»c ngoại ngữ của sinh viên TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm TP.HCM

à thức được tầm quan trá»ng của há»™i nhập quốc tế trong giáo dục, Bá»™ đã xác định đây là má»™t trong những nhiệm vụ chủ yếu mà ngành sẽ tập trung triển khai trong thá»i gian tá»›i. Há»™i nhập quốc tế vỠđào tạo trÆ°á»›c hết thông qua các hoạt Ä‘á»™ng liên kết, kiểm định chất lượng, công nhận văn bằng, tín chỉ... các hoạt Ä‘á»™ng trao đổi giảng viên, sinh viên. Hợp tác giữa các trÆ°á»ng ÄH, các viện nghiên cứu và các nhà khoa há»c của VN vá»›i các đối tác nÆ°á»›c ngoài trong Ä‘á» tài, dá»± án, chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu.

Theo Bá»™ GD-ÄT, trong bối cảnh VN Ä‘ang há»™i nhập sâu rá»™ng vá»›i khu vá»±c và thế giá»›i thì má»™t trong những thách thức lá»›n nhất trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c chính là khả năng sá»­ dụng tiếng Anh. Vì thế cần sá»›m chuyển việc há»c tiếng Anh từ áp lá»±c thành Ä‘á»™ng lá»±c và đẩy nhanh việc phổ cập tiếng Anh cho các đối tượng tham gia vào quá trình há»™i nhập, đặc biệt là cho giá»›i trẻ.

Äể giải quyết vấn Ä‘á» này, trong năm nay ÄỠán ngoại ngữ 2020 sẽ huy Ä‘á»™ng thêm sá»± tham gia của các chuyên gia, giảng viên giá»i, có nhiá»u kinh nghiệm từ các trÆ°á»ng/khoa ngoại ngữ ở VN và quốc tế, tăng cÆ°á»ng liên kết giữa các cÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp vá»›i các tổ chức chính trị, xã há»™i và các cÆ¡ sở đào tạo ngoại ngữ để huy Ä‘á»™ng nguồn lá»±c đảm bảo các Ä‘iá»u kiện dạy và há»c ngoại ngữ tốt hÆ¡n. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp theo hÆ°á»›ng tiếp cận chuẩn năng lá»±c giáo viên ngoại ngữ quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện các cÆ¡ chế, chính sách để tăng cÆ°á»ng xã há»™i hóa hoạt Ä‘á»™ng đào tạo ngoại ngữ, hợp tác quốc tế để tạo môi trÆ°á»ng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Các trÆ°á»ng/khoa chuyên ngữ cần xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình đào tạo để khi sinh viên ra trÆ°á»ng có thể đạt chuẩn năng lá»±c ngoại ngữ quốc tế.

Vá» công tác khảo thí, Bá»™ sẽ xây dá»±ng hệ thống đánh giá chất lượng của VN cập nhật vá»›i chuẩn quốc tế, dá»±a vào nguồn lá»±c chuyên môn trong nÆ°á»›c và phối hợp vá»›i các chuyên gia, tổ chức tÆ° vấn, trung tâm khảo thí quốc tế. Äẩy nhanh xây dá»±ng trung tâm đánh giá ngoại ngữ Ä‘á»™c lập cấp quốc gia để há»— trợ và giám sát công tác khảo thí ngoại ngữ trong cả nÆ°á»›c.

Bá»™ cÅ©ng Ä‘ang giao cho các cục, vụ chức năng nghiên cứu, bàn bạc để có thể Ä‘Æ°a ra má»™t quy chế đào tạo tiến sÄ© thay cho quy chế hiện hành theo hÆ°á»›ng siết chặt chất lượng và há»™i nhập quốc tế. Bá»™ dá»± định tuyển nghiên cứu sinh sẽ không theo đợt mà bất kỳ lúc nào nhà trÆ°á»ng có Ä‘á» tài, có tiá»n, có Ä‘iá»u kiện thì “chào hàng†trên mạng. Ai thấy phù hợp thì ná»™p hồ sÆ¡ vào.

Nghiên cứu sinh bắt buá»™c phải đạt chuẩn ngoại ngữ nhất định ngay từ đầu vào hoặc phải chứng minh được năng lá»±c ban đầu vá» nghiên cứu khoa há»c của mình thông qua những công trình đã công bố trong nÆ°á»›c và quốc tế. Äể đảm bảo đầu ra, quy chế cÅ©ng yêu cầu nghiên cứu sinh phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa há»c chuyên ngành có phản biện hoặc công bố công trình trên các ká»· yếu há»™i thảo quốc tế trong quá trình làm nghiên cứu và trÆ°á»›c thá»i Ä‘iểm luận án được thông qua.

Tuyển sinh trên cÆ¡ sở tôn trá»ng quyá»n tá»± chủ

Má»™t trong những Ä‘á»™ng thái đổi má»›i của Bá»™ được dÆ° luận chú ý nhất trong năm nay liên quan tá»›i kỳ tuyển sinh ÄH. Mục tiêu đổi má»›i là để kỳ tuyển sinh năm nay và những năm tá»›i theo hÆ°á»›ng ngày càng nhẹ nhàng, khách quan, minh bạch hÆ¡n, khắc phục được các bất cập của kỳ tuyển sinh năm 2016.

Theo dá»± thảo quy chế tuyển sinh mà Bá»™ Ä‘ang lấy ý kiến, công tác tuyển sinh năm nay sẽ được vận hành trên cÆ¡ sở tôn trá»ng quyá»n tá»± chủ của các trÆ°á»ng, đảm bảo chất lượng đầu vào, đảm bảo quyá»n lợi ngÆ°á»i há»c và việc tuyển sinh được thá»±c hiện công bằng, trật tá»±. Theo đó, thí sinh sẽ không bị hạn chế nguyện vá»ng. Bá»™ cÅ©ng khuyến khích các trÆ°á»ng lập đỠán tuyển sinh riêng. Các trÆ°á»ng có thể tá»± tổ chức kỳ thi đánh giá năng lá»±c để lấy kết quả tuyển sinh cho trÆ°á»ng mình, hoặc xét quá trình há»c tập của thí sinh trong thá»i gian há»c THPT, hoặc kết hợp nhiá»u phÆ°Æ¡ng thức đánh giá để tuyển sinh.

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/dai-hoc-huong-toi-hoi-nhap-quoc-te/c/21230626.epi

 
2017 là năm đổi mới và hành động PDF Imprimer Envoyer
Vendredi, 06 Janvier 2017 04:10

Giáo dục- Äào tạo là má»™t trong những ngành được xã há»™i quan tâm đặc biệt vì liên quan đến công tác “trồng ngÆ°á»iâ€. Nhân dịp năm má»›i 2017, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo (GDÄT) Phùng Xuân Nhạ đã có cuá»™c trao đổi vá»›i báo chí để chia sẻ những việc mà ngành Giáo dục đã làm trong năm qua và dá»± định trong năm 2017. Phóng viên báo LÄTÄ lược ghi lại má»™t số ná»™i dung chính.

Theo Bá»™ trưởng Bá»™ GDÄT Phùng Xuân Nhạ: Năm 2016 ngành Giáo dục tiếp tục thá»±c hiện đổi má»›i căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung Æ°Æ¡ng Äảng và là năm đầu tiên Ä‘Æ°a nghị quyết Äại há»™i XII của Äảng vào cuá»™c sống.

2017 la nam doi moi va hanh dong - Anh 1

Bá»™ trưởng Bá»™ GDÄT Phùng Xuân Nhạ.

Trên cÆ¡ sở kế thừa, phát huy, nhiá»u quyết sách, chính sách giáo dục trong năm 2016 đã có tác Ä‘á»™ng tích cá»±c, góp phần làm thay đổi suy nghÄ©, cách thức quản lý và hoạt Ä‘á»™ng của cả hệ thống giáo dục từ trung Æ°Æ¡ng đến địa phÆ°Æ¡ng.

Trong đó, phải kể đến việc ban hành Khung cÆ¡ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình Ä‘á»™ quốc gia Việt Nam là Ä‘iểm nhấn quan trá»ng hàng đầu trong năm 2016. Khung trình Ä‘á»™ quốc gia Việt Nam được thiết kế theo hÆ°á»›ng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc há»c, trình Ä‘á»™ và giữa các phÆ°Æ¡ng thức giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh phân luồng sau trung há»c cÆ¡ sở; định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp ở THPT.

2017 la nam doi moi va hanh dong - Anh 2

Äổi má»›i chất lượng đào tạo được coi là bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá năm 2017 (Ảnh minh há»a)

Thá»±c hiện tốt Ä‘iá»u này sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu của thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng, làm căn cứ để xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, công nhận và miá»…n trừ kinh nghiệm há»c tập, lao Ä‘á»™ng để thúc đẩy việc há»c tập suốt Ä‘á»i của ngÆ°á»i dân.

Năm 2016 cÅ©ng là năm ngành Giáo dục đã mạnh dạn nhìn lại những quy chế, quy định còn hạn chế để thay đổi, bổ sung và hoàn thiện nhÆ° Thông tÆ° 22 vỠđánh giá há»c sinh tiểu há»c trên cÆ¡ sở hoàn thiện Thông tÆ° 30 đã góp phần làm giảm áp lá»±c, tạo ra khí thế má»›i cho giáo viên và há»c sinh tiểu há»c; Quy chế đào tạo tiến sÄ© hay Nghị định quy định vá» hợp tác đầu tÆ° của nÆ°á»›c ngoài trong lÄ©nh vá»±c giáo dục Ä‘ang trong quá trình hoàn thiện vá»›i nhiá»u Ä‘iểm má»›i hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cá»±c vá» chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, năm 2016 còn có thể coi là năm bản lá» vá»›i nhiá»u kế hoạch má»›i bắt đầu được xây dá»±ng để triển khai trong những năm tiếp theo nhÆ° ÄỠán "Äào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai Ä‘oạn 2016 - 2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025â€; ÄỠán “Tăng cÆ°á»ng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và há»— trợ các hoạt Ä‘á»™ng dạy - há»c, nghiên cứu khoa há»c góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai Ä‘oạn 2016-2020, định hÆ°á»›ng đến năm 2025â€â€¦

PV: Vậy những hạn chế, khó khăn của ngành trong năm qua là gì?

Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục cÅ©ng thẳng thắn nhìn nhận những việc còn hạn chế, chÆ°a làm được. Cụ thể, trong xây dá»±ng và thá»±c hiện chính sách vá» GDÄT cần Ä‘á» cao tính thá»±c tiá»…n và hiệu quả thá»±c sá»± trong quá trình triển khai; Ä‘á»™i ngÅ© nhà giáo và cán bá»™ quản lý giáo dục còn bất cập, cÆ¡ cấu chÆ°a hợp lý, trình Ä‘á»™ không đồng Ä‘á»u. Vẫn còn má»™t bá»™ phận cán bá»™ quản lý, giáo viên chÆ°a theo kịp yêu cầu đổi má»›i.

Công tác dá»± báo, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sá»­ dụng Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục chÆ°a sát vá»›i nhu cầu sá»­ dụng; nguồn lá»±c đầu tÆ° còn hạn chế so vá»›i yêu cầu phát triển của ngành. CÆ¡ sở vật chất trÆ°á»ng, lá»›p há»c còn thiếu thốn. Ở má»™t số địa phÆ°Æ¡ng nguồn kinh phí đầu tÆ° cho cÆ¡ sở vật chất trÆ°á»ng, lá»›p còn hạn hẹp, dàn trải, hiệu quả chÆ°a cao.

Việc tăng quy mô giáo dục đại há»c không tÆ°Æ¡ng xứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện bảo đảm chất lượng, trong khi công tác dá»± báo nhu cầu thị trÆ°á»ng lao Ä‘á»™ng chÆ°a được quan tâm đúng mức dẫn tá»›i chất lượng đào tạo chÆ°a tốt. ChÆ°Æ¡ng trình đào tạo chậm được đổi má»›i, còn nặng vá» lý thuyết, thiếu tính thá»±c tiá»…n, thiếu sá»± gắn kết giữa nhà nÆ°á»›c, nhà trÆ°á»ng và doanh nghiệp...

Äể khắc phục những hạn chế trên, vá»›i cÆ°Æ¡ng vị ngÆ°á»i đứng đầu ngành Giáo dục, năm 2017 cá nhân Bá»™ trưởng và toàn ngành sẽ có những việc làm gì cụ thể?

BÆ°á»›c sang năm 2017, ngành Giáo dục sẽ tăng cÆ°á»ng ká»· cÆ°Æ¡ng, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cÆ¡ sở GDÄT. Äối vá»›i bậc há»c mầm non tiếp tục chú trá»ng đổi má»›i hoạt Ä‘á»™ng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Ở bậc há»c phổ thông chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng... Riêng vá»›i Giáo dục đại há»c sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lá»±c, đặc biệt là nguồn nhân lá»±c chất lượng cao.

Còn trong công tác xây dá»±ng thể chế, ngành sẽ chú trá»ng hÆ¡n tá»›i tính thá»±c tiá»…n của từng chính sách. Việc phân cấp cho địa phÆ°Æ¡ng, cÆ¡ sở cÅ©ng sẽ được thá»±c hiện triệt để hÆ¡n nữa để các vụ, cục, Ä‘Æ¡n vị chức năng của Bá»™ GDÄT chỉ tập trung cho nhiệm vụ quản lý nhà nÆ°á»›c, xây dá»±ng văn bản, chính sách của ngành.

Năm 2017, ngành Giáo dục sẽ tập trung rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hành, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn.

Ngành cÅ©ng sẽ tiếp tục thá»±c hiện có hiệu quả ÄỠán kiên cố hóa trÆ°á»ng, lá»›p há»c và nhà công vụ cho giáo viên giai Ä‘oạn 2014 - 2015, lá»™ trình 2020. Äồng thá»i mở rá»™ng thu hút các nguồn đầu tÆ° ngoài ngân sách nhà nÆ°á»›c nhÆ° các nguồn ODA, các chÆ°Æ¡ng trình, dá»± án hợp tác vá»›i nÆ°á»›c ngoài, các nguồn xã há»™i hóa... để đầu tÆ°, nâng cấp cÆ¡ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và há»c tập...

Äể triển khai được những nhiệm vụ nói trên, toàn ngành sẽ phải ná»— lá»±c, đồng lòng hÆ¡n nữa. Niá»m tin của xã há»™i chính là Ä‘á»™ng lá»±c quan trá»ng để ngành có thể hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ Ä‘á» ra Trên tinh thần đó, năm 2017 sẽ tiếp tục là má»™t năm lắng nghe, đổi má»›i và hành Ä‘á»™ng của toàn ngành Giáo dục.

Nhân dịp chuẩn bị đón xuân Äinh Dậu, thay mặt lãnh đạo Bá»™ GDÄT, tôi xin gá»­i lá»i cảm Æ¡n và lá»i chúc mừng năm má»›i tốt đẹp nhất tá»›i các đồng chí lãnh đạo Äảng, Nhà nÆ°á»›c, Chính phủ, các bá»™, ngành, địa phÆ°Æ¡ng, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, những ngÆ°á»i đã luôn dành sá»± quan tâm, đồng hành cùng vá»›i ngành Giáo dục trong suốt má»™t năm qua. Chúc các em há»c sinh, sinh viên trong cả nÆ°á»›c có má»™t năm má»›i vá»›i những tiến bá»™ và thành công má»›i!

PV: Xin trân trá»ng cảm Æ¡n Bá»™ trưởng!

 

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/2017-la-nam-doi-moi-va-hanh-dong/c/21240153.epi

 
Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ không gây sốc PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 31 Décembre 2016 01:07

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan Ä‘iểm chủ đạo khi xây dá»±ng ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục phổ thông má»›i (CT GDPT) má»›i là đổi má»›i căn bản, toàn diện nhÆ°ng phải kế thừa những ná»™i dung tích cá»±c của chÆ°Æ¡ng trình hiện hành, của truyá»n thống để tránh gây sốc.

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ tại há»™i nghị đánh giá chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ tại há»™i nghị đánh giá chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành

Chương trình hiện hành vẫn nặng vỠkiến thức, nhẹ vỠkỹ năng

Chia sẻ vá»›i các thầy cô, Ä‘á»™i ngÅ© chuyên gia tại Há»™i nghị tổng kết, đánh giá ChÆ°Æ¡ng trình Giáo dục Phổ thông (GDPT), sách giáo khoa (SGK) hiện hành của Việt Nam, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, từ khi có chÆ°Æ¡ng trình (CT) sau năm 2000, ngành GD đã tổ chức đánh giá, Ä‘iá»u chỉnh nhiá»u lần. Lần này, việc đánh giá được thá»±c hiện theo cách tiếp cận má»›i – đánh giá trên cÆ¡ sở quan Ä‘iểm Nghị quyết 29 của Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các Nghị quyết, Quyết định của Quốc há»™i và Chính phủ vỠđổi má»›iCT, SGK GDPT. Mục tiêu đánh giá là để phục vụ cho việc xây dá»±ng CT má»›i và Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c theo CT hiện hành từ nay cho đến khi triển khai CT má»›i.

Khẳng định, quan Ä‘iểm chủ đạo khi xây dá»±ng CT GDPT má»›i là đổi má»›i căn bản, toàn diện nhÆ°ng phải kế thừa những ná»™i dung tích cá»±c của CT hiện hành, của truyá»n thống để tránh gây sốc. Bá»™ trưởng nói rõ: “Những gì bất cập trong CT hiện hành thì cần Ä‘iá»u chỉnh. Bất cập không phải là thừa, mà là chÆ°a hợp lý, phải Ä‘iá»u chỉnh. CT hiện hành vẫn nặng vá» kiến thức, nhẹ vá» kỹ năng, đặc biệt là chÆ°a tiếp cận theo hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất, năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c. Hay vá» cấu trúc, CT hiện nay đóng theo các môn, không mở theo hÆ°á»›ng liên môn, dẫn đến trùng lặp và thiếu hiệu quả trong việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lá»±c của há»c sinh. Má»™t bất cập nữa, đó là CT GDPT hiện hành chÆ°a đạt được mục tiêu phân luồng do ná»™i dung há»c thiếu định hÆ°á»›ng nghá» nghiệpâ€.

Má»™t CT hiện đại theo Bá»™ trưởng, phải có sá»± logic, tÆ°Æ¡ng tác, kế thừa lẫn nhau giữa các bá»™ phận. Do đó, trong việc Ä‘iá»u chỉnh CT hiện hành, chúng ta cần xem xét theo huá»›ng phát triển năng lá»±c, nhẹ nhàng nhÆ°ng không cắt bá» các ná»™i dung há»c tập má»™t cách cÆ¡ há»c.

Biên soạn sách giáo khoa phải quan tâm tá»›i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và Ä‘iá»u kiện trÆ°á»ng lá»›p

Giáo dục, thá»i đại Ä‘ang thay đổi, vì thế để chất lượng đào tạo tiếp cận, đáp ứng được nhu cầu của xã há»™i, tôi lÆ°u ý há»™i nghị: “CT má»›i phải tạo ra Ä‘á»™ng lá»±c phát triển má»›i cho GDPT. NhÆ°ng việc thêm-bá»›t môn há»c, cách thức xây dá»±ng môn há»c của CT GDPT cần được xem xét chu đáo; phải đảm bảo logic, thể hiện đặc trÆ°ng của từng bậc há»c. Ví dụ, ở bậc THPT, chá»n bao nhiêu môn là vừa, môn ấy nhÆ° thế nào, bố trí thá»i lượng từng năm ra sao để quá trình há»c vẫn đảm bảo kiến thức phổ thông, nhÆ°ng đảm liên thông vá»›i GDNN, cả vá» cấu trúc, phân bổ, ná»™i dung từng môn†Bá»™ trưởng yêu cầu.

Chỉ đạo việc hoàn thiện dá»± thảo CT GDPT tổng thể, Bá»™ trưởng cho rằng, vá» cÆ¡ bản dá»± thảo đã tiếp cận được yêu cầu, tÆ° tưởng chủ đạo đặt ra trong NQ 29. Nhiệm vụ của Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT là sá»›m hoàn chỉnh, công bố CT tổng thể và CT từng môn há»c, làm cÆ¡ sở biên soạn SGK má»›i.

Bá»™ trưởng nhận định, để thá»±c hiện CT má»›i, cần có sá»± chuẩn bị Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. CT má»›i sẽ thay đổi từ ná»™i hàm tá»›i cách tiếp cận môn há»c, từ Ä‘Æ¡n môn sang Ä‘a môn, liên môn, tích hợp…, vậy Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên giảng dạy hÆ¡n 1 triệu ngÆ°á»i sẽ thay đổi nhÆ° thế nào để khi CT, SGK má»›i ban hành phải có ngÆ°á»i dạy?

Chính vì lý do đó, Bá»™ đã yêu cầu Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT má»i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên PT đồng hành cùng quá trình đổi má»›i. Và trách nhiệm của Dá»± án, của Ban soạn thảo CT sau này là huy Ä‘á»™ng má»i ngÆ°á»i cùng tham gia xây dá»±ng CT tổng thể, CT bá»™ môn và biên soạn SGK để có má»™t CT và nhiá»u bá»™ SGK tốt.

Bá»™ trưởng yêu cầu những ngÆ°á»i tham gia xây dá»±ng CT, biên soạn SGK má»›i quan tâm đến 2 Ä‘iá»u kiện quan trá»ng: đó là Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và Ä‘iá»u kiện trÆ°á»ng lá»›p. Tránh tình trạng lệch pha giữa các thành phần tham gia đổi má»›i.

Bá»™ trưởng cÅ©ng thể hiện mong muốn nhận được nhiá»u ý kiến chia sẻ của các thầy cô trong quá trình đóng góp: “Tôi cÅ©ng muốn thầy cô tham vấn giúp Ban soạn thảo để lý giải vì sao qua các lần chỉnh sá»­a CT, SGK trÆ°á»›c đây chÆ°a thành công được nhÆ° ý muốn. Cần phải chỉ ra, ngoài vấn Ä‘á» từ sá»± bất ổn chÆ°a hợp lý trong ná»™i tại CT, còn nguyên nhân nào khác, liệu có phải do giáo viên, cÆ¡ sở vật chất trÆ°á»ng lá»›p…?â€

“Rõ ràng, Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở vật chất trÆ°á»ng sở của chúng ta hiện nay có hạn, và có nhiá»u ý kiến cho rằng để đổi má»›i GD phải có sá»± đồng bá»™ cả vá» vật chất và ná»™i dung. Trong CT hiện nay, thá»i lượng của các môn há»c liên quan trải nghiệm sáng tạo thá»±c tiá»…n ít, trong khi đó, để thá»±c hiện giảng dạy những môn này cần có Ä‘iá»u kiện trang thiết bị há»— trợ. Khi triển khai phÆ°Æ¡ng pháp há»c tích cá»±c thì phải thảo luận, chia nhóm, Ä‘iá»u này đòi há»i sÄ© số há»c sinh trong lá»›p vừa phải, trong khi đó tại nhiá»u địa phÆ°Æ¡ng, nhiá»u trÆ°á»ng, lá»›p há»c vừa chật, vừa thiếu. Do đó, muốn đổi má»›i phải đảm bảo tính đồng bá»™.

“Vì dá»± thảo CT tổng thể đã được lấy ý kiến nhiá»u lần, trao đổi chuyên sâu, nên tại há»™i nghị này, tinh thần làm việc là không góp ý chung chung hay dỡ ra bàn lại mà tập trung góp những ý kiến cụ thể để hoàn thiện dá»± thảo CT. Những ngÆ°á»i có trách nhiệm cần lắng nghe, chắt lá»c các ý kiến góp ý để xây dá»±ng CT má»›i nhÆ°ng cÅ©ng cần lÆ°u ý tiến Ä‘á»™ để sá»›m hoàn thành trên nguyên tắc đảm bảo nhanh nhÆ°ng chất lượngâ€, Bá»™ trưởng Ä‘á» nghị.

Bá»™ trưởng cho rằng vá»›i sá»± chỉ đạo định hÆ°á»›ng rõ ràng cÅ©ng nhÆ° tạo Ä‘iá»u kiện tốt nhất của Bá»™, vá»›i Ä‘á»™i ngÅ© đông đảo nhiá»u giáo viên, chuyên gia giá»i, dù khối lượng công việc lá»›n, thá»i gian thá»±c hiện không còn nhiá»u song tính khả thi của việc hoàn thành CT đúng tiến Ä‘á»™, đạt chất lượng là cao.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-khong-gay-soc-20161230171430266.htm

 
«DébutPrécédent1234567SuivantFin»

Page 5 sur 7


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD