Vietnamese-VN简体中文English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Má»™t số biện pháp đổi má»›i phương pháp dạy há»c PDF Imprimer Envoyer
Lundi, 31 Octobre 2016 02:00
GD&TÄ - Các phương pháp dạy há»c truyá»n thống luôn là những phương pháp quan trá»ng trong dạy há»c. Äổi má»›i không có nghÄ©a là loại bá» các phương pháp truyá»n thống mà cần bắt đầu bằng việc cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược Ä‘iểm cá»§a chúng.

Cải tiến các phương pháp dạy há»c truyá»n thống

Trước hết ngưá»i giáo viên cần nắm vững những yêu cầu và sá»­ dụng thành thạo các kỹ thuật cá»§a chúng trong việc chuẩn bị cÅ©ng như tiến hành bài lên lá»›p, chẳng hạn như kỹ thuật mở bài, kỹ thuật trình bày, giải thích trong khi thuyết trình, kỹ thuật đặt các câu há»i và xá»­ lý các câu trả lá»i trong đàm thoại, hay kỹ thuật làm mẫu trong luyện tập.

Tuy nhiên, các phương pháp dạy há»c truyá»n thống có những hạn chế tất yếu, vì thế bên cạnh các phương pháp dạy há»c truyá»n thống cần kết hợp sá»­ dụng các phương pháp dạy há»c má»›i, đặc biệt là những phương pháp và kỹ thuật dạy há»c phát huy tính tích cá»±c và sáng tạo cá»§a há»c sinh.

Kết hợp Ä‘a dạng các phương pháp dạy há»c

Việc phối hợp Ä‘a dạng các phương pháp và hình thức dạy há»c trong toàn bá»™ quá trình dạy há»c là phương hướng quan trá»ng để phát huy tính tích cá»±c và nâng cao chất lượng dạy há»c.

Dạy há»c toàn lá»›p, dạy há»c nhóm, nhóm đôi và dạy há»c cá thể là những hình thức xã há»™i cá»§a dạy há»c cần kết hợp vá»›i nhau, má»—i má»™t hình thức có những chức năng riêng.

Tình trạng độc tôn cá»§a dạy há»c toàn lá»›p và sá»± lạm dụng phương pháp thuyết trình cần được khắc phục, đặc biệt thông qua làm việc nhóm.

Tuy nhiên hình thức làm việc nhóm rất Ä‘a dạng, không chỉ giá»›i hạn ở việc giải quyết các nhiệm vụ há»c tập nhá» xen kẽ trong bài thuyết trình, mà còn có những hình thức làm việc nhóm giải quyết những nhiệm vụ phức hợp, có thể chiếm má»™t hoặc nhiá»u tiết há»c, sá»­ dụng những phương pháp chuyên biệt như phương pháp đóng vai, nghiên cứu trưá»ng hợp, dá»± án.

Mặt khác, việc bổ sung dạy há»c toàn lá»›p bằng làm việc nhóm xen kẽ trong má»™t tiết há»c má»›i chỉ cho thấy rõ việc tích cá»±c hóa “bên ngoài†cá»§a há»c sinh.

Muốn đảm bảo việc tích cá»±c hóa “bên trong†cần chú ý đến mặt bên trong cá»§a phương pháp dạy há»c, vận dụng dạy há»c giải quyết vấn đỠvà các phương pháp dạy há»c tích cá»±c khác.

Vận dụng dạy há»c giải quyết vấn Ä‘á»

Dạy há»c giải quyết vấn đỠ(dạy há»c nêu vấn Ä‘á», dạy há»c nhận biết và giải quyết vấn Ä‘á») là quan Ä‘iểm dạy há»c nhằm phát triển năng lá»±c tư duy, khả năng nhận biết và giải quyết vấn Ä‘á».

Há»c được đặt trong má»™t tình huống có vấn Ä‘á», đó là tình huống chứa đựng mâu thuẫn nhận thức, thông qua việc giải quyết vấn Ä‘á», giúp há»c sinh lÄ©nh há»™i tri thức, kỹ năng và phương pháp nhận thức.

Dạy há»c giải quyết vấn đỠlà con đưá»ng cÆ¡ bản để phát huy tính tích cá»±c nhận thức cá»§a há»c sinh, có thể áp dụng trong nhiá»u hình thức dạy há»c vá»›i những mức độ tá»± lá»±c khác nhau cá»§a há»c sinh. Các tình huống có vấn đỠlà những tình huống khoa há»c chuyên môn, cÅ©ng có thể là những tình huống gắn vá»›i thá»±c tiá»…n.

Tuy nhiên nếu chỉ chú trá»ng việc giải quyết các vấn đỠnhận thức trong khoa há»c chuyên môn thì há»c sinh vẫn chưa được chuẩn bị tốt cho việc giải quyết các tình huống thá»±c tiá»…n. Vì vậy bên cạnh dạy há»c giải quyết vấn Ä‘á», lý luận dạy há»c còn xây dá»±ng quan Ä‘iểm dạy há»c theo tình huống.

Vận dụng dạy há»c theo tình huống

Dạy há»c theo tình huống là má»™t quan Ä‘iểm dạy há»c, trong đó việc dạy há»c được tổ chức theo má»™t chá»§ đỠphức hợp gắn vá»›i các tình huống thá»±c tiá»…n cuá»™c sống và nghá» nghiệp.

Quá trình há»c tập được tổ chức trong má»™t môi trưá»ng há»c tập tạo Ä‘iá»u kiện cho há»c sinh kiến tạo tri thức theo cá nhân và trong mối tương tác xã há»™i cá»§a việc há»c tập.

Phương pháp nghiên cứu trưá»ng hợp là má»™t phương pháp dạy há»c Ä‘iển hình cá»§a dạy há»c theo tình huống, trong đó há»c sinh tá»± lá»±c giải quyết má»™t tình huống Ä‘iển hình, gắn vá»›i thá»±c tiá»…n thông qua làm việc nhóm.

Vận dụng dạy há»c theo các tình huống gắn vá»›i thá»±c tiá»…n là con đưá»ng quan trá»ng để gắn việc đào tạo trong nhà trưá»ng vá»›i thá»±c tiá»…n Ä‘á»i sống, góp phần khắc phục tình trạng giáo dục hàn lâm, xa rá»i thá»±c tiá»…n hiện nay cá»§a nhà trưá»ng phổ thông.

Tuy nhiên, nếu các tình huống được đưa vào dạy há»c là những tình huống mô phá»ng lại, thì chưa phải tình huống thá»±c. Nếu chỉ giải quyết các vấn đỠtrong phòng há»c lý thuyết thì há»c sinh cÅ©ng chưa có hoạt động thá»±c tiá»…n thá»±c sá»±, chưa có sá»± kết hợp giữa lý thuyết và thá»±c hành.

Vận dụng dạy há»c định hướng hành động

Dạy há»c định hướng hành động là quan Ä‘iểm dạy há»c nhằm làm cho hoạt động trí óc và hoạt động chân tay kết hợp chặt chẽ vá»›i nhau. Trong quá trình há»c tập, há»c sinh thá»±c hiện các nhiệm vụ há»c tập và hoàn thành các sản phẩm hành động, có sá»± kết hợp linh hoạt giữa hoạt động trí tuệ và hoạt động tay chân.

Äây là má»™t quan Ä‘iểm dạy há»c tích cá»±c hóa và tiếp cận toàn thể. Vận dụng dạy há»c định hướng hành động có ý nghÄ©a quan trá»ng cho việc thá»±c hiện nguyên lý giáo dục kết hợp lý thuyết vá»›i thá»±c tiá»…n, tư duy và hành động, nhà trưá»ng và xã há»™i.

Dạy há»c theo dá»± án là má»™t hình thức Ä‘iển hình cá»§a dạy há»c định hướng hành động, trong đó há»c sinh tá»± lá»±c thá»±c hiện trong nhóm má»™t nhiệm vụ há»c tập phức hợp, gắn vá»›i các vấn đỠthá»±c tiá»…n, kết hợp lý thuyết và thá»±c hành, có tạo ra các sản phẩm có thể công bố.

Trong dạy há»c theo dá»± án có thể vận dụng nhiá»u lý thuyết và quan Ä‘iểm dạy há»c hiện đại như lý thuyết kiến tạo, dạy há»c định hướng há»c sinh, dạy há»c hợp tác, dạy há»c tích hợp, dạy há»c khám phá, sáng tạo, dạy há»c theo tình huống và dạy há»c định hướng hành động.

Tăng cưá»ng sá»­ dụng phương tiện dạy há»c và CNTT hợp lý há»— trợ dạy há»c

Phương tiện dạy há»c có vai trò quan trá»ng trong việc đổi má»›i phương pháp dạy há»c, nhằm tăng cưá»ng tính trá»±c quan và thí nghiệm, thá»±c hành trong dạy há»c. Việc sá»­ dụng các phương tiện dạy há»c cần phù hợp vá»›i mối quan hệ giữa phương tiện dạy há»c và phương pháp dạy há»c.

Äa phương tiện và công nghệ thông tin vừa là ná»™i dung dạy há»c vừa là phương tiện dạy há»c trong dạy há»c hiện đại. Äa phương tiện và công nghệ thông tin có nhiá»u khả năng ứng dụng trong dạy há»c.

Bên cạnh việc sá»­ dụng Ä‘a phương tiện như má»™t phương tiện trình diá»…n, cần tăng cưá»ng sá»­ dụng các phần má»m dạy há»c cÅ©ng như các phương pháp dạy há»c sá»­ dụng mạng Ä‘iện tá»­ (E-Learning).

Phương tiện dạy há»c má»›i cÅ©ng há»— trợ việc tìm ra và sá»­ dụng các phương pháp dạy há»c má»›i. Webquest là má»™t ví dụ vá» phương pháp dạy há»c má»›i vá»›i phương tiện má»›i là dạy há»c sá»­ dụng mạng Ä‘iện tá»­, trong đó há»c sinh khám phá tri thức trên mạng má»™t cách có định hướng.

Sá»­ dụng các kỹ thuật dạy há»c phát huy tính tích cá»±c và sáng tạo

Kỹ thuật dạy há»c là những cách thức hành động cá»§a cá»§a giáo viên, cá»§a ngưá»i dạy và há»c sinh trong các tình huống hành động nhá» nhằm thá»±c hiện và Ä‘iá»u khiển quá trình dạy há»c.

Chú trá»ng các phương pháp dạy há»c đặc thù bá»™ môn

Phương pháp dạy há»c có mối quan hệ biện chứng vá»›i ná»™i dung dạy há»c. Vì vậy bên cạnh những phương pháp chung có thể sá»­ dụng cho nhiá»u bá»™ môn khác nhau thì việc sá»­ dụng các phương pháp dạy há»c đặc thù có vai trò quan trá»ng trong dạy há»c bá»™ môn. Các phương pháp dạy há»c đặc thù bá»™ môn được xây dá»±ng trên cÆ¡ sở lý luận dạy há»c bá»™ môn.

Ví dụ: Thá»±c hành là má»™t phương pháp dạy há»c đặc thù quan trá»ng cá»§a môn Công nghệ; các phương pháp dạy há»c như làm mẫu thao tác, phân tích sản phẩm kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật, lắp ráp mô hình, các dá»± án là những phương pháp chá»§ lá»±c trong dạy há»c Công nghệ.

Bồi dưỡng phương pháp há»c tập tích cá»±c cho há»c sinh

Phương pháp há»c tập má»™t cách tá»± lá»±c đóng vai trò quan trá»ng trong việc tích cá»±c hóa, phát huy tính sáng tạo cá»§a há»c sinh. Có những phương pháp nhận thức chung như phương pháp thu thập, xá»­ lý, đánh giá thông tin, phương pháp tổ chức làm việc, phương pháp làm việc nhóm, có những phương pháp há»c tập chuyên biệt cá»§a từng bá»™ môn.

Bằng nhiá»u hình thức khác nhau, cần luyện tập cho há»c sinh các phương pháp há»c tập chung và các phương pháp há»c tập trong bá»™ môn.

Như vậy có rất nhiá»u phương hướng đổi má»›i phương pháp dạy há»c vá»›i những cách tiếp cận khác nhau. Việc đổi má»›i phương pháp dạy há»c đòi há»i những Ä‘iá»u kiện thích hợp vá» phương tiện, cÆ¡ sở vật chất và tổ chức dạy há»c, Ä‘iá»u kiện vá» tổ chức, quản lý.

Ngoài ra, phương pháp dạy há»c còn mang tính chá»§ quan. Má»—i giáo viên vá»›i kinh nghiệm riêng cá»§a mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến phương pháp dạy há»c và kinh nghiệm cá»§a cá nhân.

Nguồn thông tin: http://tinmoi24.com/mot-so-bien-phap-doi-moi-phuong-phap-day-hoc/news-50-4-28f2f1f5fb79aed9a8a26a38c3f62679

 
Chuyên gia mách nước 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao PDF Imprimer Envoyer
Jeudi, 27 Octobre 2016 13:38

Bắt đầu từ năm há»c 2017 trở Ä‘i, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo chuyển đổi hình thức thi tá»± luận môn Toán sang hình thức thi trắc nghiệm ở kì thi Trung há»c phổ thông quốc gia. Vấn đỠnày ảnh hưởng trá»±c tiếp đến cả thầy và trò trong việc dạy, há»c và thi.

Vá»›i bá» dày kinh nghiệm từ 35 năm dạy há»c và luyện thi, Tiến sÄ© Lê Äình Äịnh - Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, Cố vấn Hệ thống Giáo dục HOCMAI – đã đưa ra 10 ý kiến trao đổi cùng các em há»c sinh vá»›i mục đích giúp các em ôn, luyện bài thi trắc nghiệm môn Toán má»™t cách hiệu quả nhất.

Thứ nhất: Sự khác biệt giữa bài toán tự luận và bài toán trắc nghiệm khách quan

a) Bài toán tá»± luận là yêu cầu há»c sinh phải tá»± trình bày lá»i giải má»™t cách tuần tá»± vá»›i đầy đủ các bước để giải quyết vấn đỠhoặc tìm ra ẩn số mà bài toán yêu cầu.

b) Bài toán trắc nghiệm khách quan có nhiá»u dạng, tuy nhiên trong bài thi THPT quốc gia sẽ chỉ xuất hiện câu há»i dạng lá»±a chá»n 1 trong 4 phương án. Tức là cho trước bốn phương án lá»±a chá»n, đáp số bài toán là 1 trong 4 phương án A, B, C hoặc D. Trong đó, có má»™t phương án đúng, ba phương án còn lại là các phương án nhiá»…u, yêu cầu há»c sinh chá»n ra phương án đúng mà không cần trình bày các bước giải. Xin lưu ý cùng các em là có hai loại phương án nhiá»…u, đó là:

- Loại I (Nhiá»…u xa): Tức là phương án này tách vá»›i phương án đúng, há»c sinh dá»… dàng tìm được đáp án ngay, ví dụ: đồ thị hàm bậc ba có 4 Ä‘iểm cá»±c trị.

- Loại II (Nhiá»…u gần): tức là phương án này gần giống phương án đúng, có khả năng gây “rối†cao cho há»c sinh. Äể loại được phương án này há»c sinh cần phải có kiến thức cÆ¡ bản tốt và suy luận tốt.

Thứ hai: Những khó khăn giữa hai hình thức thi

a) Äối vá»›i hình thức tá»± luận: Há»c sinh thưá»ng vấp phải khó khăn đầu tiên là tìm ra hướng giải, sau đó là cách trình bày ngắn gá»n, sáng sá»§a, mạch lạc… hoặc lá»i giải hay. Tuy nhiên, thá»i gian không bị gò bó như làm các câu trắc nghiệm khách quan. Äặc biệt, nếu không trình bày được lá»i giải đúng thì há»c sinh sẽ có thể không nhận được Ä‘iểm tối Ä‘a cho bài này hoặc đúng đến đâu, sẽ nhận được Ä‘iểm đến đó.

b) Äối vá»›i hình thức trắc nghiệm khách quan: Khó khăn lá»›n nhất là há»c sinh bị áp lá»±c thá»i gian bởi há»c sinh phải vận dụng cả kiến thức và kÄ© năng để tìm ra đáp án đúng trong khoảng thá»i gian tương đối ngắn.

Trong quá trình xem xét, phân tích đỠthi minh há»a, thầy Lê Äình Äịnh nhận thấy việc phân bổ thá»i gian cho các câu há»i theo mức độ Khó – dá»… như sau:

✓ Câu há»i dá»…: thá»i gian làm bài là 1 phút

✓ Câu há»i trung bình: thá»i gian làm bài là 2 phút

✓ Câu há»i khó – cá»±c khó: thá»i gian làm bài là 3,5 phút.

Nếu không chá»n được chính xác phương án đúng ở má»™t câu há»i bất kì, há»c sinh có thể chá»n ngẫu nhiên má»™t phương án mà vẫn có thể có cÆ¡ há»™i được Ä‘iểm ở câu há»i đó.

Thứ ba: Phạm vi kiến thức thi trắc nghiệm trong bài thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT QG năm há»c 2016 – 2017, kiến thức được gói gá»n trong chương trình lá»›p 12.

Thứ tư: Lĩnh vực kiến thức

Kiến thức trong kì thi THPT quốc gia bao gồm hai lÄ©nh vá»±c: Giải tích và Hình há»c

a) Lĩnh vực giải tích bao gồm các phần kiến thức như sau:

- Hàm số và ứng dụng

- Mũ và Logarit

- Nguyên hàm – tích phân

- Số phức

b) LÄ©nh vá»±c hình há»c bao gồm các phần kiến thức như sau:

- Khối đa diện

- Mặt cầu, mặt trụ, mặt nón

- Phương pháp tá»a độ không gian

Thứ năm: Cấp độ nhận thức

Bảng thống kê câu há»i theo cấp độ nhận thức (Dá»±a trên Äá» minh há»a 5-10-2016)

STT

Chuyên Ä‘á»

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

Tổng số câu theo chuyên Ä‘á»

1

Hàm số

3

4

3

1

11

 

 

1,2,4

3,5,6,7

9,10,11

8

 

2

Mũ và Logarit

1

6

2

1

10

 

 

13

12,14,15,17,18,20

16,19

21

 

3

Nguyên hàm - Tích phân

1

3

3

 

7

 

 

22

23,25,26

24,27,28

 

 

4

Số phức

1

3

2

 

6

 

 

29

30,31,32

33,34

 

 

5

Khối đa diện - Mặt cầu mặt trụ

1

3

2

2

8

 

 

36

35,39,41

37,40

38,42

 

6

Phương pháp tá»a độ không gian

2

3

3

 

8

 

 

43,44

45,46,47

48,49,50

 

 

 

Tổng số câu theo mức độ câu há»i

9

22

15

4

50

 

Phần trăm kiến thức

52%

18%

22%

8%

100%

Thứ sáu: Há»c sinh cần lưu ý má»™t số hướng chính giải bài Toán trắc nghiệm

Thứ bảy: Há»c sinh cần rèn luyện các yếu tố gì?

- Nắm vững các kiến thức cÆ¡ bản. Äây là yếu tố tiên quyết nhất để có thể hoàn thành bài thi.

- Hiểu rõ bản chất cá»§a từng khái niệm Toán há»c phổ thông.

- Sử dụng thành thạo máy tính Casio.

- Biết cách vận dụng linh hoạt các kiến thức đã há»c để xá»­ lý các bài toán ở cấp độ vận dụng cao . Ví dụ bài toán tính lãi ngân hàng - Câu 21 Äá» minh há»a ra ngày 5/10/2016.

- Rèn luyện thật nhiá»u vá»›i các dạng bài/dạng đỠcó cấu trúc tương tá»± đỠminh há»a để quen vá»›i áp lá»±c phòng thi và rèn được phản xạ, từ đó có thể giải quyết câu há»i trong má»™t khoảng thá»i gian ngắn.

Thứ tám: Quan niệm sai lầm

Nhiá»u ngưá»i thưá»ng hay quan niệm, trong đỠthi trắc nghiệm, các phương án đúng trong đỠthi sẽ được phân bổ Ä‘á»u cho các phương án A, B, C, D; nên nếu chỉ chá»n má»™t phương án xuyên suốt cho cả bài thi thì ta cÅ©ng sẽ đươc 25% tổng số Ä‘iểm toàn bài. Vậy, chúng ta sẽ cùng phân tích xem nhận định/quan niệm trên sai lầm như thế nào.

Äá» thi sẽ được thiết kế theo kiểu chá»n ngẫu nhiên từ hệ thống. Các câu há»i và sá»± sắp xếp các phương án lá»±a chá»n được xáo trá»™n trong quá trình chá»n ngẫu nhiên từ hệ thống thành các đỠthi. Do đó, vá»›i cùng má»™t câu há»i các há»c sinh khác nhau lại có đáp án đúng rÆ¡i vào các phương án khác nhau.

Dá»±a vào đỠmẫu mà há»c tá»§: hiện nay, đỠthi nằm hoàn toàn trong chương trình lá»›p 12. Vậy vá»›i má»™t đỠmẫu mà Bá»™ công bố gồm 50 câu không thể nêu hết các vấn Ä‘á». Vì vậy, khi thi chính thức, kiến thức có thể lệch vá»›i đỠmẫu.

HÆ¡n nữa, cùng vá»›i sá»± phát triển mạnh mẽ cá»§a internet, sá»± lan truyá»n và chia sẻ hệ thống các đỠthi trên các trang mạng xã há»™i là con dao hai lưỡi. Bởi lẽ, đỠthi và các tài liệu được biên soạn bởi rất nhiá»u các cá nhân, tổ chức, trong đó có rất nhiá»u nguồn không đáng tin cậy, phần lá»›n là biên soạn không có căn cứ rõ ràng và không được kiểm duyệt bởi má»™t cÆ¡ quan có thẩm quyá»n. Do đó, nếu không có kiến thức vững vàng, không hiểu rõ cấu trúc đỠthi và bản chất thì há»c sinh rất dá»… bị tin và theo dẫn đến sai lầm trong cả quá trình há»c và luyện.

Thứ chín: Chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm

Như đã phân tích trong phần 2, áp lá»±c cá»§a há»c sinh khi làm đỠthi trắc nghiệm là hoàn thành các câu há»i theo thá»i gian phù hợp. Há»c sinh cần tạo cho mình má»™t chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm. Äể có thể làm tốt và giành được Ä‘iểm cao, các em cần lưu ý những Ä‘iểm chính như sau:

- Làm má»™t lượt cả Ä‘á», vá»›i những câu dá»…, chắc chắn vỠđáp án có thể khoanh luôn. Gặp câu khó, đừng quá mất thá»i gian mà hãy tạm bá» qua và chuyển sang làm câu khác. Sau khi làm xong má»™t lượt đỠthi thì má»›i quay lại để làm tiếp câu đó. Làm được Ä‘iá»u này sẽ giúp các em không bị bá» sót và mất Ä‘iểm ở những câu dá»… do đã mất nhiá»u thá»i gian cho câu khó. Nên nhá»›, dù là câu khó hay câu dá»… thì há»c sinh chỉ có thể được tối Ä‘a 0,2 Ä‘iểm cho 1 câu.

- Äối vá»›i các câu hình há»c ở mức độ đơn giản cần hạn chế vẽ hình và nếu phải vẽ thì cÅ©ng không cần vẽ quá cầu kì vì sẽ rất tốn thá»i gian, cố gắng tưởng tượng là chính.

- Ưu tiên làm trước các câu há»i mà có sá»­ dụng được máy tính Casio.

- Tăng cưá»ng rèn luyện các dạng bài mà sá»­ dụng kỹ năng loại trừ để tìm ra được đáp án.

Thứ mưá»i: Tài liệu quan trá»ng nhất là Sách giáo khoa lá»›p 12

Hiện nay, các tài liệu phục vụ thi trắc nghiệm khách quan rất nhiá»u; tuy nhiên, chưa thể đánh giá được vì độ phá»§ vá» kiến thức là quá rá»™ng, có cả những phần ngoài chương trình thi. Vì vậy, má»—i tài liệu chỉ phù hợp vá»›i má»™t phần cá»§a Ä‘á». Há»c sinh cần phải chá»n lá»c khi tham khảo, tránh ôm đồm và sa đà.

Há»c sinh có thể tá»± há»c, tá»± ôn luyện sau khi được trang bị kiến thức ở trưá»ng. Tuy nhiên, các em nên lá»±a chá»n các khóa há»c cá»§a các hệ thống giáo dục có uy tín, có kinh nghiệm dạy há»c và ôn, luyện thi đại há»c để việc ôn, luyện hiệu quả.

Tiến sÄ© Lê Äình Äịnh

Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i (Cố vấn Hệ thống Giáo dục HOCMAI)

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuyen-gia-mach-nuoc-10-kinh-nghiem-on-luyen-bai-trac-nghiem-mon-toan-dat-diem-cao-20161026222413662.htm

 
Há»c sinh làm quen vá»›i đỠthi trắc nghiệm PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 22 Octobre 2016 04:02
GD&TÄ - Ngay sau khi Bá»™ GD&ÄT công bố phương án thi trung há»c phổ thông (THPT) quốc gia 2017, nhiá»u địa phương đã chá»§ động, tập trung triển khai tập huấn đội ngÅ© giáo viên, tạo ngân hàng đỠthi trắc nghiệm, đổi má»›i phương pháp dạy há»c, kiểm tra đánh giá.

Äặc biệt tổ chức dạy há»c cho há»c sinh theo định hướng cách ra đỠthi cá»§a Bá»™, cho các em làm quen vá»›i đỠthi trắc nghiệm.

Há»c sinh làm quen  vá»›i đỠthi trắc nghiệm

Bài kiểm tra trên lớp ra theo dạng đỠtrắc nghiệm

Trước những thay đổi cá»§a phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, dưới sá»± chỉ đạo cá»§a các Sở GD&ÄT, các trưá»ng đã có sá»± Ä‘iá»u chỉnh phương pháp dạy và há»c phù hợp vá»›i hình thức thi trắc nghiệm không chỉ vá»›i há»c sinh lá»›p 12. Tất cả không ngoài mục đích chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho há»c sinh tham gia kỳ thi hai trong má»™t để đạt kết quả cao nhất có thể.

Thá»±c tế là thi trắc nghiệm hay tá»± luận, việc dạy và há»c không có gì thay đổi vá» chuẩn kiến thức. Tuy nhiên, vá»›i hình thức thi trắc nghiệm cần lượng kiến thức bao quát hÆ¡n thay vì tập trung sâu vá» má»™t vấn Ä‘á», chuyên đỠnhư thi tá»± luận. Do đó, cách dạy cá»§a giáo viên và phương pháp há»c cá»§a há»c sinh bắt buá»™c phải thay đổi theo.

Theo ông Nguyá»…n Minh Anh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ÄT Tuyên Quang: Äịnh dạng đỠmà Bá»™ GD&ÄT đưa ra đã được Sở triển khai đến tận trưá»ng há»c, giáo viên và há»c sinh. Äá» minh há»a má»›i cả hình thức cÅ©ng như ná»™i dung, có tính phân loại cao. Bởi bên cạnh những câu há»i dá»… cÅ©ng có câu há»i khó so vá»›i há»c sinh. Việc Bá»™ định dạng đỠthi sá»›m giúp cho các địa hương, trưá»ng há»c triển khai hiệu quả hÆ¡n trong việc dạy đảm bảo kiến thức chuyên môn cho há»c sinh khối 12, kiểm tra theo định dạng hướng cá»§a Bá»™.

Thuận lợi cá»§a Tuyên Quang là định dạng cách thức ra đỠthi trắc nghiệm cho há»c sinh đã được tập huấn hàng năm cho đội ngÅ© giáo viên. Năm há»c này, Sở đã tập huấn giáo viên toàn tỉnh đã được 5 môn, thứ Bảy và Chá»§ nhật này tập huấn cho giáo viên bá»™ môn Giáo dục công dân. Sau khi tập huấn cho giáo viên, phòng chuyên môn cá»§a Sở sẽ vá» trưá»ng kiểm tra, tư vấn, cÆ¡ bản giáo viên thá»±c hiện được như yêu cầu đỠra. Sở cÅ©ng tổ chức há»™i thảo cấp cán bá»™ quản lý các trưá»ng há»c. HÆ¡n nữa, các đỠkiểm tra 45 phút cá»§a há»c sinh hoàn toàn thay thế bằng đỠthi trắc nghiệm, đúng như dạng thức đỠthi Bá»™ hướng dẫn.

Sở GD&ÄT Hà Ná»™i đã có văn bản gá»­i Hiệu trưởng các trưá»ng THPT, Trung tâm giáo dục thưá»ng xuyên trên địa bàn Hà Ná»™i triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi này. Sở GD&ÄT Hà Ná»™i yêu cầu các trưá»ng tổ chức dạy há»c và kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn há»c sinh lá»›p 12 ôn tập để nắm vững kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu tối thiểu, tránh há»c tá»§, há»c vẹt. Tập trung cho há»c sinh tập dượt, làm quen vá»›i hình thức thi trắc nghiệm các môn Toán, Lịch sá»­, Äịa lý và Giáo dục công dân. Ngoài ra Sở còn yêu cầu, các nhà trưá»ng cần Ä‘iá»u chỉnh phương pháp dạy, há»c, kiểm tra đối vá»›i há»c sinh khối 10 và 11 để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu vỠđổi má»›i thi theo lá»™ trình cá»§a Bá»™ GD&ÄT.

Tạo nguồn ngân hàng đỠthi

Thá»i Ä‘iểm này nhiá»u địa phương đã tổ chức há»™i thảo, há»™i nghị tìm giải pháp tổ chức thá»±c hiện hiệu quả Kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ngoài việc tổ chức dạy, há»c, tổ chức ngân hàng đỠthi, cho há»c sinh làm quen vá»›i đỠtrắc nghiệm các môn há»c, kế hoạch tổ chức thi thá»­ cho há»c sinh lá»›p 12 cÅ©ng đã được lập sẵn theo lá»™ trình. Sở GD&ÄT TPHCM cho biết sẽ tổ chức cho há»c sinh thi thá»­ THPT quốc gia trong há»c kỳ II cá»§a năm há»c này để các em làm quen vá»›i cách thi má»›i. Việc tổ chức thi thá»­ được làm đúng các quy trình và nghiêm túc như Kỳ thi THPT quốc gia. Tùy vào Ä‘iá»u kiện thá»±c tế, các trưá»ng có thể đăng ký để há»c sinh tham gia thi thá»­. Tuy nhiên, để chuẩn bị câu há»i cho các bài thi trắc nghiệm, Sở sẽ tập hợp các câu há»i từ các trưá»ng THPT để thành lập ngân hàng đỠthi và yêu cầu các trưá»ng lên kế hoạch chuẩn bị lịch thi chi tiết để có thông báo cụ thể.

Giám đốc Sở GD&ÄT Cà Mau Nguyá»…n Minh Luân cÅ©ng cho biết Sở sẽ sá»›m tuyển chá»n những giáo viên giá»i, có kinh nghiệm, uy tín, thành lập Há»™i đồng bá»™ môn để xây dá»±ng ngân hàng đỠthi, nhất là đối vá»›i các môn lần đầu thi trắc nghiệm: Toán, Sá»­, Äịa, Giáo dục công dân.

Khi tổ chức thăm dò ý kiến, nhiá»u thầy cô Ä‘ang trá»±c tiếp ôn luyện cho há»c sinh lá»›p 12 chia sẻ: Trước đây, thi tá»± luận, giáo viên giảng dạy chuyên sâu vào má»™t số vấn Ä‘á», các ná»™i dung trá»ng tâm cá»§a bá»™ môn. Còn vá»›i hình thức thi trắc nghiệm, há»c sinh cần nắm sâu vấn đỠđể vận dụng làm bài, phải há»c Ä‘á»u, nắm bao quát toàn bá»™ kiến thức; cùng vá»›i đó giáo viên phải rèn luyện cho há»c sinh thêm nhiá»u kỹ năng như tư duy vận dụng, tính toán, sàng lá»c đáp án nhanh. Há»c sinh không nắm chắc kiến thức cÆ¡ bản, không rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm sẽ khó đạt Ä‘iểm cao.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/hoc-sinh-lam-quen-voi-de-thi-trac-nghiem-2453412-b.html

 
"Mấy chục năm qua chúng ta đã dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt" PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 22 Octobre 2016 03:30

Trong suốt nhiá»u chục năm qua, chúng ta Ä‘ang dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt. Và đây chính là nguyên nhân chính khiến việc dạy và há»c tiếng Anh trong nhà trưá»ng không hiệu quả.

dạy tiếng Anh, há»c tiếng Anh, cách há»c tiếng Anh, ÄỠán 2020
TS Äá»— Tuấn Minh, Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Ngoại ngữ, ÄHQG HN. Ảnh: Lê Văn

Tại há»™i thảo nâng cao năng lá»±c sá»­ dụng tiếng Anh trong lá»›p há»c cho giáo viêntổ chức má»›i đây, TS Äá»— Tuấn Minh, Hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Ngoại ngữ, ÄHQG HN cho biết, trong môi trưá»ng sá»­ dụng ngoại ngữ còn nhiá»u hạn chế như hiện nay thì việc tiếp xúc cá»§a há»c sinh vá»›i giáo viên (GV) trong lá»›p há»c là cÆ¡ há»™i rất tốt cho há»c sinh sá»­ dụng ngoại ngữ.

Do đó, nếu như năng lá»±c sá»­ dụng ngoại ngữ cá»§a GV đảm bảo thì sẽ là kênh rất tốt để tạo cÆ¡ há»™i cho ngưá»i há»c sá»­ dụng và tiếp cận ngôn ngữ mà mình Ä‘ang há»c. Từ đó, ông Minh cho rằng, để bồi dưỡng năng lá»±c cho GV thì việc đầu tiên và cần phải nhấn mạnh chính là bồi dưỡng năng lá»±c sá»­ dụng ngôn ngữ trong lá»›p há»c.

Ông Châu Văn Thùy, Sở GD-ÄT Quảng Nam cho rằng, kết quả khảo sát giáo viên tiếng Anh thuá»™c địa bàn tỉnh cho thấy, kỹ năng nghe và nói tiếng Anh cá»§a giáo viên yếu hÆ¡n các kỹ năng khác. Äây là lý do giáo viên tiếng Anh không sá»­ dụng nhiá»u tiếng Anh trong lá»›p há»c. Từ đó, há»c sinh cÅ©ng không có nhiá»u cÆ¡ há»™i để nghe tiếng Anh.

Ông Thùy cÅ©ng cho rằng, việc bồi dưỡng tất cả các giáo viên đạt chuẩn và giữ được chuẩn là quá trình thưá»ng xuyên, lâu dài và tốn kém. Do đó, trước mắt cần tập trung vào bồi dưỡng năng lá»±c ngôn ngữ sá»­ dụng trong lá»›p há»c, tập trung vào các dạng tiếng Anh giao tiếp phổ biến và hiệu quả trong các giá» há»c.

Trong khi đó, PGS Äá»— Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trưá»ng ÄH Cần ThÆ¡ cÅ©ng cho rằng, trong suốt nhiá»u chục năm qua, chúng ta Ä‘ang dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt, và đây chính là nguyên nhân chính khiến việc dạy và há»c tiếng Anh trong nhà trưá»ng không hiệu quả.

Xuất phát từ thá»±c trang trên, ông Äá»— Tuấn Minh cho rằng, trong việc bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh hiện nay có 4 từ khóa cần phải quan tâm: Thưá»ng xuyên, Hệ thống, Sát thá»±c và Hiệu quả.

Ông Minh cho biết, hoạt động bồi dưỡng giáo viên hiện nay cần phải tiến hànhthưá»ng xuyên thay vì theo kiểu mùa vụ như hiện nay, nhất là thưá»ng tập trung vào mùa hè.

"Quá cá»±c cho GV khi mà ngưá»i ngưá»i nhà nhà há»i nhau Ä‘i nghỉ ở đâu thì há» lại là Ä‘i tập huấn ở đâu, bao giá»" - ông Minh nêu vấn Ä‘á». "Hoạt động bồi dưỡng GV cần phải được thay đổi để làm sao để làm sao nó trở thành hoạt động diá»…n ra thưá»ng xuyên trong cả năm há»c".

Bên cạnh đó, ná»™i dung bồi dưỡng giáo viên phải được thiết kế theo hệ thốngnhất định. Các chương trình phải được sắp xếp thành các module để ngưá»i GV sau khi được bồi dưỡng module ấy thì tích lÅ©y tất cả kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ có thể áp dụng trong giảng dạy.

"Cần tránh tình trạng cÅ©ng ngưá»i GV ấy nhưng ná»™i dung bồi dưỡng cá»§a năm này lại lặp lại cái mà hỠđược bồi dưỡng đây đó má»™t vài năm trước. Có khi ná»™i dung bồi dưỡng năm sau dá»… hÆ¡n, đơn giản hÆ¡n bồi dưỡng năm trước" - ông Minh nói.

Thứ ba, ông Minh cho rằng, nội dung các khóa bồi dưỡng cần phải thiết kế sát thực tế hơn.

"Bản thân chúng tôi là những ngưá»i tổ chức bồi dưỡng GV cÅ©ng thấy mình đâu đó chưa làm được cái GV cần. Chúng tôi vẫn tổ chức các khóa bồi dưỡng vá»›i ná»™i dung do mình nghÄ© ra, mình nghÄ© GV cần mà không khảo sát thá»±c tế, đánh giá thá»±c thế sau khóa bồi dưỡng".

Muốn sát vá»›i thá»±c tế hÆ¡n thì phải làm thế nào? Theo ông Minh, hiện nay lý thuyết đã có, quan trá»ng là có dám hành động hay không?

Thứ tư, ông Minh cho rằng, nếu những Ä‘iá»u trên làm tốt thì hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên sẽ tốt lên. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, cần phải thay đổi việc đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên trong đó đặc biệt quan tâm tá»›i khâu "hậu bồi dưỡng".

Hiện nay, ít có đơn vị tổ chức các lá»›p bồi dưỡng cso cÆ¡ há»™i theo dõi giáo viên cá»§a mình khi há» quay trở vỠđịa phương giảng. Hầu hết chỉ dừng lại ở các phiếu đánh giá mà phần lá»›n Ä‘iá»n cho đủ thá»§ tục hoặc đánh giá theo hướng tích cá»±c dù trong lòng không thấy thoải mái lắm.

Ông Minh cÅ©ng cho rằng, các hoạt động thanh tra, dá»± giá» hiện nay cần phải theo hướng đánh giá, khuyế khích các yếu tố tích cá»±c để các giáo viên sau khi bồi dưỡng có thể thể hiện hay áp dụng những gì mình được há»c.

Bên cạnh đó, ông Minh cÅ©ng đỠxuất, cần phải thành lập các đơn vị chuyên trách bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh để hoạt động này hiệu quả hÆ¡n. "Hầu hết các đơn vị Ä‘á»u cá»­ các giảng viên tham gia các lá»›p bồi dưỡng ên há» chỉ coi đó là công việc thứ 2 bên cạnh công việc giảng dạy ở đại há»c".

Äể có được má»™t trung tâm như vậy, theo ông Minh cần có đủ các yếu tố từ đội ngÅ© cán bá»™ cÆ¡ hữu, cÆ¡ sở vật chất, ná»™i dung và phương thức tổ chức.

Äiá»u quan trá»ng nhất, theo ôn Minh là giữa các đơn vị tham gia bồi dưỡng cho GV tiếng Anh cần có sá»± thống nhất vá»›i nhau để tạo ra mặt bằng chung trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho các GV.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/may-chuc-nam-qua-chung-ta-da-day-tieng-anh-bang-tieng-viet-334485.html

 
"Không đổi mới giáo dục ào ào" PDF Imprimer Envoyer
Samedi, 22 Octobre 2016 03:26

Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết như vậy tại các buổi làm việc phát triển giáo dục tại Lào Cai trong các ngày 17 và 18/10.

Do Ä‘iá»u kiện địa bàn phân tán, khó đảm bảo Ä‘iá»u kiện nâng cao chất lượng giáo dục, má»™t số tỉnh miá»n núi phía Bắc Ä‘ang có kế hoạch sắp xếp lại hệ thống trưá»ng lá»›p. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cÆ¡ sở giáo dục và đào tạo cÅ©ng là 1 trong 9 nhiệm vụ trá»ng tâm cá»§a ngành giáo dục năm há»c này.

Phùng Xuân Nhạ, Lào Cai, đổi mới giáo dục
Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ trong buổi thị sát Trưá»ng tiểu há»c Pa Cheo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Sau khi ghép trưá»ng, đã có 45 há»c sinh vá» trưá»ng chính há»c bán trú.

Tại Lào Cai, sau hÆ¡n 1 năm được phê duyệt quy hoạch, tỉnh đã đưa gần 2.000 há»c sinh ở Ä‘iểm trưởng lẻ vá» há»c ở trưá»ng chính, sáp nhập được hÆ¡n 20 trưá»ng; nâng cấp 4 trưá»ng phổ thống dân tá»™c ná»™i trú. Mục tiêu cá»§a tỉnh là đến năm 2020 sẽ sáp nhập 130 trưá»ng xuống còn 65 trưá»ng.

Theo ông Nguyá»…n Anh Ninh, giám đốc Sở GD-ÄT, việc sắp xếp lại này tạo hiệu quả đầu tư và sá»­ dụng nguồn lá»±c, bước đầu nâng được chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, Lào Cai Ä‘ang xây dá»±ng mô hình trưá»ng liên cấp từ mầm non tá»›i THCS.

Tương tá»±, Hà Giang cÅ©ng Ä‘ang thá»±c hiện việc chuyển há»c sinh (trước mắt ở lá»›p 4 – 5) từ Ä‘iểm trưá»ng trở vá» trưá»ng chính. Trong hÆ¡n 1 năm rưỡi, tỉnh đã xoá được 61 Ä‘iểm lẻ trong số 1.088 Ä‘iểm trưá»ng tiểu há»c, phát triển trưá»ng 10 trưá»ng ná»™i trú thành mô hình liên cấp.

Ông VÅ© Văn Sá»­, Giám đốc Sở GD-ÄT tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ nhưng nÆ¡i nào chuẩn bị được các Ä‘iá»u kiện má»›i chuyển, chứ không nôn nóng vì “bệnh thành tíchâ€, nếu chuyển mà gây ra hệ luỵ thì không làm.

Tỉnh Lai Châu thì đã thá»±c hiện việc sắp xếp từ năm 2011. Theo Phó Giám đốc Sở Hoàng Äức Minh, khi làm trưá»ng liên cấp phát sinh thiếu chá»— ở cho há»c sinh và các Ä‘iá»u kiện đảm bảo Ä‘á»i sống khác như công trình vệ sinh, Ä‘iện, nước...

Má»›i thá»±c hiện sáp nhập các trưá»ng thành liên cấp được 2 tháng, tỉnh Yên Bái cÅ©ng nêu kiến nghị tương tá»± các địa phương như: chưa có Ä‘iá»u lệ trưá»ng liên cấp mầm non tá»›i THCS, cần có "chuẩn quốc gia" riêng cho các trưá»ng ở khu vá»±c miá»n núi, bố trí nhân lá»±c làm công tác quản sinh....

"Rất đáng hoan nghênh!" - Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết thêm, Bá»™ GD-ÄT quan tâm tá»›i công tác quy hoạch và sắp xếp lại mạng lưới trưá»ng lá»›p nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó. Tuy nhiên, nếu thá»±c hiện không có chiến lược và bước Ä‘i phù hợp, bài bản sẽ phá vỡ quy hoạch, dẫn tá»›i tình trạng lãng phí nguồn lá»±c đầu tư.

Phùng Xuân Nhạ, Lào Cai, đổi mới giáo dục

Ông Phùng Xuân Nhạ tham gia giá» há»c tiếng Anh tại lá»›p há»c ngoài trá»i cá»§a Trưá»ng tiểu há»c Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai)

Bá»™ GD-ÄT sẽ có những chính sách thiết thá»±c để sá»± há»— trợ vá» chá»§ trương, chính sách đối vá»›i giáo dục vùng khó thá»±c tế hÆ¡n, gần vá»›i Ä‘iá»u kiện dạy và há»c hÆ¡n, kịp thá»i tháo gỡ khó khăn cho các nhà trưá»ng; đồng thá»i, triển khai công tác giáo dục vùng khó khăn má»™t cách linh hoạt, bài bản, bám sát thá»±c tế cá»§a các địa phương để nâng cao tính khả thi.

Ngưá»i đứng đầu ngành giáo dục lưu ý cần tránh tình trạng làm ào ào, mạnh địa phương nào nÆ¡i ấy làm, phá vỡ chá»§ trương, quy hoạch cá»§a Bá»™, cá»§a Trung ương, đồng thá»i không tranh thá»§ được sá»± đồng thuận cá»§a ngưá»i dân, gây bức xúc trong xã há»™i như cách má»™t số địa phương đã làm đổi má»›i giáo dục trong thá»i gian qua.

 

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khong-doi-moi-giao-duc-ao-ao-334780.html

 
«DébutPrécédent1234567SuivantFin»

Page 6 sur 7


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD