TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
周å…, 2017å¹´ 09月 09æ—¥ 12:20 |
Chuyến công tác của Bá»™ trưởng GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cùng vá»›i các trÆ°á»ng tiểu há»c, phổ thông, đại há»c tá»›i các nÆ°á»›c Bắc Âu ngay trÆ°á»›c thá»m năm há»c má»›i đã gợi ra nhiá»u vấn Ä‘á» của giáo dục.
Mục tiêu quan trá»ng là hình thà nh nhân cách con ngÆ°á»i
Ông Olli-Pekka Heinoen, Tổng Vụ trưởng CÆ¡ quan quốc gia vá» giáo dục Phần Lan cho biết, mặc dù được đánh giá là có ná»n giáo dục phổ thông tốt nhất thế giá»›i, nÆ°á»›c nà y vẫn không ngừng đổi má»›i giáo dục. DÆ°á»›i thá»i của nữ Bá»™ trưởng Sanni Grahn Lassnosen, má»™t chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông vừa thông qua trên quy mô toà n quốc và o năm 2016.
|
Ông Olli-Pekka Heinoen, Tổng Vụ trưởng Cơ quan quốc gia vỠgiáo
dục Phần Lan
|
Con ngÆ°á»i giỠđây đã có thể sống đến trăm tuổi, và do đó vòng Ä‘á»i “sinh ra, lá»›n lên, Ä‘i há»c, Ä‘i là m rồi vá» hÆ°u†sẽ được “quay†theo má»™t cách khác. Äón đầu cho xã há»™i tÆ°Æ¡ng lai khi trà tuệ nhân tạo phát triển, Phần Lan xác định 7 kỹ năng cốt lõi để hình thà nh nên những cá nhân “già u tÃnh ngÆ°á»i và có trách nhiệm công dân†trong tÆ°Æ¡ng lai.
“Trái tim con ngÆ°á»i quan trá»ng hÆ¡n tất thảy. Những tố chất của con ngÆ°á»i mà máy móc không có được nhÆ° ham há»c há»i, ham hiểu biết, đồng cảm vá»›i ngÆ°á»i khác sẽ là mục tiêu mà giáo dục vun đắp†– ông Olli-Pekka Heinoen cho hay.
Còn bà Anneli Rautiainen, Giám đốc Trung tâm đổi má»›i giáo dục cho biết: “Có rất nhiá»u vấn Ä‘á» xảy ra trong xã há»™i, chúng tôi muốn phát triển lòng nhân ái của há»c sinh; muốn má»—i há»c sinh nhÆ° cá nhân trá»n vẹn, không chỉ thấy vấn Ä‘á» của cá»™ng đồng mình mà còn cả cá»™ng đồng thế giá»›iâ€.
Do đó, mục tiêu quan trá»ng trá»ng trong việc há»c là tá»± chủ, há»c qua tÆ°Æ¡ng tác, há»c cả Ä‘á»i và giúp cho há»c sinh tá»± nháºn biết mình và tá»± tin.
Äặt niá»m tin ở giáo viên
Chia sẻ thêm vá» những gì mà nÆ°á»›c nà y Ä‘ang là m, bà Anile cho biết, há»c sinh Phần Lan có khá nhiá»u thá»i gian dà nh cho gia đình (số giá» há»c trên lá»›p khoảng 19 – 20 giá» má»—i tuần). Vì váºy, ở trÆ°á»ng quan trá»ng nhất là dạy cho trẻ biết tá»± há»c.
|
Bà Anneli, Giám đốc trung tâm đổi mới giáo dục
|
Mục tiêu của giáo dục Phần Lan Ä‘ang chuyển đổi từ “há»c cái gì†sang “há»c thế nà oâ€. Trong quá trình nà y, há»c sinh và giáo viên được trao đổi nhiá»u hÆ¡n. Từ má»™t chÆ°Æ¡ng trình gá»n nhẹ của cả nÆ°á»›c, hiệu trưởng và giáo viên sẽ biến đổi cho phù hợp, chủ Ä‘á»™ng xây dá»±ng kế hoạch bà i giảng cho mình.
Giáo viên thÃch hợp vá»›i đòi há»i nà y khá nhanh. Bên cạnh đó, công nghệ giúp cho những ngÆ°á»i còn lại chuyển đổi nhanh nhất. Ở má»—i trÆ°á»ng, Ä‘á»u có giáo viên chủ đạo vá» công nghệ để hÆ°á»›ng dẫn những giáo viên khác.
Trả lá»i câu há»i của má»™t thà nh viên trong Ä‘oà n “Khi chuyển mục tiêu giáo dục từ “há»c cái gì†sang “há»c thế nà o†thì Phần Lan đã thay đổi giáo viên ra sao", bà Anile trả lá»i: Má»—i hiệu trưởng sẽ có má»™t cách, để giáo viên há»c táºp lẫn nhau, tạo ra cÆ¡ há»™i tá»± phát triển bản thân.
Trao đổi vá» việc “có phải Phần Lan hiện nay đã xoá bá» các môn há»c hay khôngâ€, bà Anni cho biết: “Chúng tôi vẫn có các môn há»c, má»—i môn Ä‘á»u có thá»i gian há»c táºp nhất định. NhÆ°ng chúng tôi để giáo viên toán và âm nhạc là m việc cùng nhau, tạo thêm trải nghiệm cho há»c sinhâ€.
|
Trong má»™t giá» há»c tại trÆ°á»ng phổ thông ở Helsinki. |
NhÆ° Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Văn hoá Phần Lan giá»›i thiệu, bà máºt thà nh công của giáo dục nÆ°á»›c nà y nằm ở Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên chất lượng cao, được tuyển chá»n chặt chẽ. LÆ°Æ¡ng giáo viên ở Phần Lan không cao bằng bác sÄ©, nhÆ°ng nghá» giáo là nghá» cao quý và được xã há»™i tôn trá»ng.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/doi-moi-giao-duc-chuyen-gia-phan-lan-khuyen-bat-dau-tu-chinh-minh-396873.html |
|
周一, 2017年 08月 14日 13:49 |
GD&TÄ - Năm há»c vừa qua, việc triển khai ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008-2015 (ÄỠán 2020) đã có nhiá»u thay đổi theo hÆ°á»›ng tÃch cá»±c và hiệu quả hÆ¡n.
Theo báo cáo của Bá»™ GD&ÄT, hầu hết các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo đã xây dá»±ng và công bố chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho từng ngà nh Ä‘Ã o tạo, đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình môn há»c, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy, phÆ°Æ¡ng thức đánh giá năng lá»±c tổng hợp cả 4 kỹ năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết;
Tạo môi trÆ°á»ng há»c táºp, sinh hoạt ngoại khoá bằng ngoại ngữ nhằm đảm bảo sinh viên ra trÆ°á»ng đạt được chuẩn đầu ra vá» ngoại ngữ; tÃch cá»±c triển khai xây dá»±ng các khung chÆ°Æ¡ng trình, hệ thống tà i liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT, sá» dụng phần má»m dạy và há»c ngoại ngữ, giáo án Ä‘iện tá».
Nhiá»u trÆ°á»ng tiếp tục đầu tÆ° trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ trá»±c tuyến; phát triển mô hình cá»™ng đồng há»c táºp ngoại ngữ tại các khoa, bá»™ môn.
Má»™t số cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo đã xây dá»±ng và ban hà nh được công cụ đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ tiệm cáºn vá»›i chuẩn quốc tế, quy định rõ việc miá»…n hoặc công nháºn mức Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng khi sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để công nháºn trong chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo chÃnh khoá. Việc nà y đã khuyến khÃch, tạo Ä‘á»™ng lá»±c thúc đẩy sinh viên tá»± há»c để đạt chuẩn.
Các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo ngà nh tiếng nÆ°á»›c ngoà i đã tăng cÆ°á»ng năng lá»±c khảo thÃ, triển khai thi và cấp chứng nháºn của trÆ°á»ng theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 báºc dùng cho Việt Nam.
Các trÆ°á»ng được giao nhiệm vụ rà soát năng lá»±c ngoại ngữ của giảng viên trong khuôn khổ ÄỠán 2020 đã chủ Ä‘á»™ng phối hợp vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng để triển khai đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ của các giáo viên trên địa bà n; đồng thá»i cÅ©ng quan tâm, tạo Ä‘iá»u kiện cho giảng viên, giaÌo viên ngoaÌ£i ngữ tham gia các khóa Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lÆ°Ì£c ngoại ngữ.
Ngoà i 35 chÆ°Æ¡ng trình trình tiên tiến, má»™t số trÆ°á»ng đã thá»±c hiện các chÆ°Æ¡ng trình LKÄT quốc tế, chÆ°Æ¡ng trình chất lượng cao dạy hoà n toà n hoặc má»™t số môn há»c bằng tiếng Anh cÅ©ng nhÆ° má»™t số ngôn ngữ khác.
Tuy nhiên, cÅ©ng theo Bá»™ GD&ÄT, công tác hÆ°á»›ng dẫn việc triển khai thá»±c hiện ÄỠán 2020 tại các địa phÆ°Æ¡ng, Bá»™, ngà nh và các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo còn cháºm, thiếu sá»± chỉ đạo sát sao của cÆ¡ quan chủ quản, của địa phÆ°Æ¡ng nÆ¡i đặt trÆ°á»ng.
Việc rà soát, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những cÆ¡ chế, chÃnh sách phù hợp dà nh cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, giảng viên ngoại ngữ chÆ°a Ä‘uợc thá»±c hiện má»™t các toà n diện.
Số lượng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ của các trÆ°á»ng cao đẳng, đại há»c được cá» Ä‘i há»c táºp, bồi dưỡng chuyên môn ngắn hoặc dà i hạn ở nÆ°á»›c ngoà i còn thấp so vá»›i mục tiêu Ä‘á» ra, hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng cán bá»™, giảng viên tại các Ä‘Æ¡n vị thụ hưởng ÄỠán chÆ°a thá»±c sá»± đạt được hiệu quả.
ChÆ°Æ¡ng trình, giáo trình, tà i liệu dạy há»c tiếng Anh ở các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo chÆ°a được triển khai và thá»±c hiện đồng bá»™ theo mục tiêu của ÄỠán. Việc dạy tiếng Anh tăng cÆ°á»ng trong các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo chÆ°a hiệu quả dẫn đến nhiá»u sinh viên trÆ°á»›c khi và tháºm chà sau khi tốt nghiệp ra trÆ°á»ng chÆ°a đáp ứng được yêu cầu vá» năng lá»±c ngoại ngữ.
Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là má»™t trong những nhiệm vụ chủ yếu của giáo dục đại há»c năm há»c 2017 – 2018. Theo đó sẽ thá»±c hiện việc nâng số lượng các chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy hoà n toà n bằng tiếng Anh hoặc má»™t số há»c phần bằng tiếng Anh
Äồng thá»i, chú trá»ng xây dá»±ng và nhân rá»™ng mô hình cá»™ng đồng há»c táºp ngoại ngữ trong các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo; táºp trung triển khai các giải pháp dạy và há»c ngoại ngữ tăng cÆ°á»ng đảm bảo hiệu quả, từng bÆ°á»›c nâng cao chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên theo mục tiêu của ÄỠán 2020.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhung-thay-doi-tich-cuc-hieu-qua-trong-day-hoc-ngoai-ngu-o-dai-hoc-3662127-v.html |
周一, 2017年 08月 14日 13:45 |
GD&TÄ - ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang đặt ra những thách thức không nhá» cho việc tổ chức Ä‘Ã o tạo, nghiên cứu khoa há»c ở các trÆ°á»ng sÆ° phạm: rà soát chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, bám tháºt sát và o chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể, tăng tÃnh thá»±c hà nh, thá»±c tế, giảm tÃnh hà n lâm; đầu tÆ° sâu thêm và o những ngà nh má»›i, những môn há»c má»›i xuất hiện ở báºc há»c phổ thông để Ä‘Æ°a và o chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên…
Sinh viên trong giỠthực hà nh.
Äổi má»›i quản lý và tổ chức hoạt Ä‘á»™ng
PGS.TS Lê Quang SÆ¡n – Phó Hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm, ÄH Äà Nẵng nháºn xét: “Thá»±c tế tổ chức hoạt Ä‘á»™ng của các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay có má»™t nhược Ä‘iểm lá»›n là tách biệt khoa há»c cÆ¡ bản và khoa há»c giáo dục. Trên thá»±c tế đã hình thà nh hai nhóm giảng viên tách rá»i: nhóm dạy các môn khoa há»c giáo dục và nhóm dạy ná»™i dung khoa há»c cÆ¡ bản. Các nhóm giảng viên nà y hiện Ä‘ang được cấu tạo thà nh các bá»™ môn riêng lẻ ở các khoa, các tổ chuyên môn.
Do váºy, để thá»±c hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa há»c chuyên ngà nh thì cấu trúc tổ chức nà y là tốt, nhÆ°ng để giải quyết vấn Ä‘á» má»›i nhÆ° nghiên cứu khoa há»c liên ngà nh hay xây dá»±ng, triển khai chÆ°Æ¡ng trình dạy tÃch hợp thì Ä‘ang gặp rất nhiá»u khó khăn. Äiá»u nà y thúc đẩy má»™t tầm tÆ° duy má»›i vá» thiết kế tổ chức trÆ°á»ng/khoa sÆ° phạm để đáp ứng những yêu cầu má»›i của phát triển giáo dụcâ€.
Má»™t trong những nguyên nhân của tình trạng nà y, theo PGS.TS Lê Quang SÆ¡n là do “các trÆ°á»ng sÆ° phạm vẫn là m theo cách cÅ© là giữ lại SV giá»i – vốn được Ä‘Ã o tạo ra là m giáo viên phổ thông, để tá»± Ä‘Ã o tạo và bồi dưỡng, há»c tiếp thạc sÄ©, tiến sÄ© và trở thà nh giảng viên. Má»™t số giảng viên sÆ° phạm được Ä‘Ã o tạo “má»™t mạch†từ cá» nhân đến tiến sÄ©, thiếu trải nghiệm thá»±c tế nghá» nghiệp. Mặc dù Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên nà y có há»c vị, có kiến thức lý thuyết nhÆ°ng chÆ°a đáp ứng được yêu cầu của nghá» nghiệp là chuyên gia giáo dục đại há»c và chÆ°a có sức thuyết phục cao đối vá»›i giáo viên phổ thôngâ€.
PGS.TS Nguyá»…n Äức VÅ© - trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Huế, ÄH Huế đã kiến nghị: “Äối vá»›i những SV sÆ° phạm được giữ lại trÆ°á»ng là m giảng viên phải thá»±c hiện theo quy trình: há»c ngoại ngữ và tham gia nghiên cứu giáo dục phổ thông từ 1-2 năm, sau đó má»›i há»c thạc sÄ©, tiến sÄ©. Hoặc SV sau khi ở lại trÆ°á»ng há»c xong thạc sÄ©, được luân chuyển vá» là m giáo viên phổ thông 1 – 2 năm, sau đó má»›i trở lại trÆ°á»ng là m tiến sÄ©â€.
ChÃnh vì váºy, các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm (ÄHSP), nhất là các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm, bắt đầu có những thay đổi có tÃnh hệ thống để thÃch ứng, trÆ°á»›c hết là ở công tác quản lý và tổ chức hoạt Ä‘á»™ng. Äể chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên sát vá»›i thá»±c tế, phù hợp vá»›i yêu cầu giáo viên giảng dạy chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i và o thá»i gian tá»›i, trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà Nẵng, ÄH Äà Nẵng đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản là giáo dục thuá»™c các Sở GD&ÄT trong khu vá»±c.
PGS.TS LÆ°u Trang – Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cho biết: “Việc trao đổi không chỉ thông qua việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên theo chÆ°Æ¡ng trình thÆ°á»ng xuyên và bồi dưỡng cán bá»™ quản lý giáo dục phổ thông, mà còn qua các đợt thá»±c táºp sÆ° phạm của sinh viên nhằm nắm bắt những vÆ°á»›ng mắc, hay nhu cầu của địa phÆ°Æ¡ng để Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo cho phù hợp vá»›i việc Ä‘Ã o tạo giáo viên giảng dạy há»c sinh theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±câ€.
Hiện trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà Nẵng đã rà soát, bổ sung, hoà n thiện 12 chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên (khối ngà nh sÆ° phạm), chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo Thạc sÄ© chuyên ngà nh quản lý giáo dục theo hÆ°á»›ng liên thông, thống nhất vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm. Công tác nghiên cứu khoa há»c giáo dục của nhà trÆ°á»ng cÅ©ng được tăng cÆ°á»ng theo hÆ°á»›ng đổi má»›i dạy và há»c, kiểm tra đánh giá, phát huy tÃnh năng Ä‘á»™ng, tÃch cá»±c, trải nghiệm sáng tạo cho há»c sinh.
“Chúng tôi đã xây dá»±ng được kế hoạch, chuẩn đầu ra, chÆ°Æ¡ng trình chi tiết vá» Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng cán bá»™ quản lý căn cứ cách tiếp cáºn định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c của giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục theo các chuẩn nghá» nghiệp má»›i và yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thôngâ€- PGS.TS LÆ°u Trang chia sẻ.
GS.TS Nguyá»…n Văn Minh – Hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 29 vá» Äổi má»›i căn bản và toà n diện giáo dục và đà o tạo, các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã chủ Ä‘á»™ng ngồi lại vá»›i nhau, “Chúng tôi đã chuẩn bị xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo đồng thá»i xây dá»±ng các chuyên đỠđể bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Năm 2014, trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã khởi xÆ°á»›ng và đã áp dụng việc nà y, Hiện tại, trong 7 trÆ°á»ng sÆ° phạm đã thống nhất sá» dụng 70% chÆ°Æ¡ng trình do trÆ°á»ng chúng tôi xây dá»±ngâ€.
Sẵn sà ng cho bồi dưỡng, đà o tạo và đà o tạo lại
Thiết kế các chÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng giảng viên vá» dạy há»c tÃch hợp Ä‘ang được xem là ưu tiên hà ng đầu trong các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay. Các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm còn chủ Ä‘á»™ng triển khai chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo vá» năng lá»±c dạy há»c tÃch hợp cho SV sÆ° phạm, thiết kế quy trình dạy há»c theo hÆ°á»›ng tÃch hợp, thá»±c hiện dạy há»c tÃch hợp má»™t số chủ đỠở các môn há»c khác nhau. NhÆ° trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm - ÄH Äà Nẵng, trong xây dá»±ng khung chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo cÅ©ng nhÆ° Ä‘á» cÆ°Æ¡ng chi tiết môn há»c của các ngà nh SÆ° phạm Váºt lý, SÆ° phạm Hóa há»c, SÆ° phạm Sinh há»c đã chú ý đến dạy há»c tÃch hợp bằng cách Ä‘Æ°a môn khoa há»c liên quan trong nhóm Khoa há»c tá»± nhiên và o khối kiến thức cÆ¡ sở.
Ngoà i việc trang bị cho SV những kiến thức cÆ¡ bản vá» lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên, SV còn được cung cấp những kiến thức vá» dạy há»c tÃch hợp và dạy há»c phân hóa. Riêng chuyên Ä‘á» Khoa há»c tá»± nhiên được thiết kế chung cho cả 3 ngà nh và giảng viên phải tiến hà nh dạy há»c tÃch hợp để SV có trải nghiệm để có thể phân tÃch, rút ra bà i há»c có thể áp dụng sau nà y khi dạy ở trÆ°á»ng phổ thông. TrÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i cÅ©ng Ä‘ang triển khai tiến trình Ä‘Ã o tạo dạy há»c tÃch hợp, liên môn cho SV các khoa Váºt lý, Hóa há»c và Sinh há»c.
TS Phùng Thái DÆ°Æ¡ng, trÆ°á»ng ÄHSP Äồng Tháp cho biết, để SV có thể bắt nhịp ngay sá»± đổi má»›i ở phổ thông và có thể giảng dạy ngay, không cần táºp huấn thêm thì cần phải có sá»± Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung cả trong quá trình há»c táºp tại trÆ°á»ng sÆ° phạm cÅ©ng nhÆ° thá»i gian thá»±c táºp. “TrÆ°á»›c đây, hầu hết SV khi Ä‘i thá»±c táºp đặt tầm quan trá»ng giáo án lên hà ng đầu; nhÆ°ng để đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i của giáo dục phổ thông lần nà y, thì khi đến trÆ°á»ng phổ thông, SV cần chú trá»ng tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục ngoà i lá»›p, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dá»± án nghiên cứu, há»c táºp thá»±c tế…†– TS DÆ°Æ¡ng phân tÃch.
Thá»i Ä‘iểm năm 2014, theo GS.TS Nguyá»…n Văn Minh, các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã cùng nhau dá»± tÃnh môn há»c má»›i theo xu thế thế giá»›i, những chuyên Ä‘á» nhÆ° tÃch hợp, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, kinh tế và pháp luáºt, thiết kế và công nghệ cÅ©ng đã có sá»± chuẩn bị phần nà o rồi.
Má»™t số môn liên quan vá» nghệ thuáºt cÅ©ng đã được trÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i đặt ra nên SV ra trÆ°á»ng từ năm 2018 ở các khoa, ngà nh nà y sẽ bảo đảm chất lượng. “Các chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo, bồi dưỡng giáo viên cho những môn há»c nà y cÅ©ng đã được chúng tôi xây dá»±ng thà nh các chuyên Ä‘á» và gá»i cho nhiá»u Sở để lấy ý kiến phản hổi. Các trÆ°á»ng sÆ° phạm đã và đang và o cuá»™c quyết liệt nên việc chuẩn bị Ä‘á»™i ngÅ© GV, theo tôi là không quá lo lắng†– GS Minh chia sẻ.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-su-pham-chu-dong-don-dau-de-bat-nhip-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3666275-b.html |
|
周一, 2017年 08月 14日 13:42 |
GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c, váºn dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nÆ°á»›c là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể. ChÃnh vì váºy chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên ở trÆ°á»ng sÆ° phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngà nh giáo dục – đạo tạo những ngÆ°á»i thầy có đủ trình Ä‘á»™ và năng lá»±c váºn hà nh có hiệu quả chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nháºn.
Sinh viên ngà nh sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Xây dựng định hướng cho chương trình giáo dục
Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên có trình Ä‘á»™ của ngÆ°á»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngà y cà ng cao.
Xu thế toà n cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trÆ°á»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải Ä‘Ã o tạo há»c sinh trở thà nh những ngÆ°á»i có khả năng sống, là m việc, và mÆ°u cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trÆ°á»ng phổ thông là những ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác Ä‘á»™ng của chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo tá»›i thế hệ trẻ.
PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tÆ°Æ¡ng lai - những ngÆ°á»i chuẩn bị những công dân toà n cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì váºy mục tiêu Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trÆ°á»ng phổ thông nói chung là ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ rà ng nhất những tác Ä‘á»™ng của nhà trÆ°á»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do váºy, các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai cần chú trá»ng Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i giáo viên có tầm nhìn hÆ°á»›ng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoà i bão.
Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai khi phát triển chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo giáo viên cần hÆ°á»›ng và o việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng nhÆ° nâng cao phẩm chất cho giáo viên tÆ°Æ¡ng lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu của má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi.
Theo đó, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần có những định hÆ°á»›ng chÃnh cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục. Nhà trÆ°á»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trà phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng.
Äể đạt được mục tiêu nà y, nhà trÆ°á»ng, từng giáo viên phải nháºn biết đặc Ä‘iểm của từng há»c sinh trong táºp thể há»c sinh ngà y cà ng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thà nh công trong há»c táºp. Tất cả há»c sinh há»c xong báºc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem nhÆ° tá» giấy thông hà nh để bÆ°á»›c và o cuá»™c sống của ngÆ°á»i trưởng thà nh. Các em có thể há»c tiếp ở báºc đại há»c hoặc tham gia và o cuá»™c sống lao Ä‘á»™ng
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html |
周一, 2017年 08月 14日 13:40 |
Trong bối cảnh ngà nh giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn đầu và o thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cáºn cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao. Váºy giải pháp nà o để khắc phục tình trạng nà y?
NhÆ°Â Dân trà đã phản ánh, trái ngược vá»›i việc nhiá»u trÆ°á»ng y, quân Ä‘á»™i, công an có mức Ä‘iểm trúng tuyển rất cao, tháºm chà 29 Ä‘iểm vẫn có khả năng trượt đại há»c thì khối các trÆ°á»ng ÄH có Ä‘Ã o tạo ngà nh sÆ° phạm Ä‘iểm chuẩn ở mức thấp kỉ lục.
Trong số các trÆ°á»ng đầu ngà nh Ä‘Ã o tạo giáo viên trong cả nÆ°á»›c chỉ những trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm nhÆ° trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i và SÆ° phạm TP HCM có Ä‘iểm trúng tuyển dao Ä‘á»™ng ở mức từ 17 - 20 Ä‘iểm thì hầu hết các trÆ°á»ng sÆ° phạm còn lại Ä‘iểm trúng tuyển chỉ bằng Ä‘iểm sà n của Bá»™ GD&ÄT.
Tháºm chÃ, ở khối trÆ°á»ng cao đẳng sÆ° phạm địa phÆ°Æ¡ng, nhiá»u trÆ°á»ng có mức trúng tuyển là 9-10 Ä‘iểm, đã bao gồm Ä‘iểm cá»™ng. NhÆ° váºy, thà sinh chỉ cần được 3 Ä‘iểm má»—i môn là trúng tuyển.
Â
Cần có chÃnh sách đãi ngá»™ khác biệt đối vá»›i Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên hiện nay
Thảm hại sư phạm
Trao đổi vá»›i PV Dân trÃ, GS.TS Äinh Quang Báo nguyên hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã phải thốt lên: "Äiểm chuẩn các trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp chỉ bằng Ä‘iểm sà n của bá»™ đó là má»™t thảm hại. Má»i sá»± thà nh công của ná»n giáo dục của má»™t quốc gia phụ thuá»™c và o Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Giáo viên phải giá»i thì chất lượng giáo dục của quốc gia ấy má»›i tốt được".
GS Báo cho rằng, giáo viên muốn có chất lượng phụ thuá»™c và o nhiá»u yếu tố, trong đó có yếu tố quan trá»ng nhất là đà o tạo và bồi dưỡng. Muốn Ä‘Ã o tạo bồi dưỡng tốt thì đầu và o phải chất lượng phải cao. Chất lượng Ä‘Ã o tạo đầu và o không cao thì Ä‘Ã o tạo ra sản phẩm không bao giá» cao.
"Nếu Ä‘iểm sà n và o trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp nhÆ° váºy thì chúng ta phải có Ä‘á»™t phá vá» chÃnh sách. Äó là kinh nghiệm của các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục phát triển. Và dụ: Hà n Quốc, Nháºt Bản, Hà Lan, Singapore... các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục phát triển nà y đã rút ra má»™t kinh nghiệm xÆ°Æ¡ng máu là phải đầu tÆ° và o giáo viên. Äể chá»n được ngÆ°á»i giá»i nhất phổ thông thì phải có chÃnh sách đãi ngá»™ xứng đáng" - GS Báo nhấn mạnh.
Äồng quan Ä‘iểm, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam cho rằng, so vá»›i các ngà nh công an, quân Ä‘á»™i Ä‘iểm chuẩn cao mà điểm đầu và o trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp nhÆ° váºy đúng là thảm hại, rất gay cho ngà nh sÆ° phạm. Thầy giáo mà dốt thì há»c trò cÅ©ng dốt. Muốn thầy giáo giá»i thì trÆ°á»›c hết phải Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i giá»i và lúc đó há»c sinh phổ thông má»›i giá»i.
GS Dong băn khoăn, tại sao những trÆ°á»ng đại há»c hiện đại hóa nhanh thế mà các trÆ°á»ng sÆ° phạm lại cháºm đổi má»›i, kém vá» mặt công nghệ, Ä‘Ã o tạo lạc háºu. Vừa Ä‘Ã o tạo yếu, sinh viên ra trÆ°á»ng lại thất nghiệp nhiá»u.
"Äáng lý ra, nhà nÆ°á»›c mình phải có đầu tÆ° cho sÆ° phạm, và phải có chiến lược Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm. Nhà nÆ°á»›c phải có chủ trÆ°Æ¡ng vá» Ä‘Ã o tạo sÆ° phạm thì má»›i lôi cuốn ngÆ°á»i giá»i và o há»c. Phải có chÃnh sách để Ä‘Ã o tạo giáo viên xong không để cho thất nghiệp, bố trà việc là m ngay thì má»›i tạo ra được lòng tin cho giá»›i trẻ" - GS Dong nhấn mạnh.
Phải có chÃnh sách đãi ngá»™ nếu không khó "ngóc" lên được
Trao đổi vá»›i PV Dân trÃ, giáo viên Trần Mạnh Tùng, trÆ°á»ng THPT LÆ°Æ¡ng Thế Vinh - Hà Ná»™i thì cho biết, trong bối cảnh ngà nh giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cáºn cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao.
"Năng lực của giáo viên kém thì chất lượng đà o tạo cũng kém theo, đầu ra kém dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực cũng đi xuống" - ông Tùng nhấn mạnh.
Giáo dục vẫn được coi là quốc sách hà ng đầu, đầu tÆ° cho giáo dục là đầu tÆ° cho phát triển. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến việc đầu tÆ° cho giáo dục không còn được nhÆ° trÆ°á»›c? Ảnh hưởng đến các chÃnh sách và quan niệm.
Hình ảnh ngÆ°á»i thầy không còn được nhÆ° trÆ°á»›c dẫn đến hiệu ứng xấu Ä‘i trong việc giáo dục và đà o tạo.
ChÃnh vì váºy, thầy giáo Tùng cho rằng nguyên nhân hà ng đầu là do lượng giáo viên thất nghiệp Ä‘ang ở tỉ lệ rất cao. Lượng giáo viên trong biên chế Ä‘ang dÆ° thừa. Trung bình cứ 2 ngÆ°á»i vá» hÆ°u má»›i có 1 ngÆ°á»i má»›i và o. Bên cạnh đó, việc tuyển và o biên chế ngà nh giáo dục rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Giáo viên ra trÆ°á»ng phải chỠđợi rất lâu, chỉ tiêu cÅ©ng không phản ánh đúng nhu cầu thá»±c tế (NÆ¡i thiếu vẫn bảo thừa, nÆ¡i thừa vẫn tuyển thêm nhÆ° Ä‘ang thiếu)
Thầy giáo Tùng cho hay, chế Ä‘á»™ đãi ngá»™ vá»›i nhà giáo vẫn ở mức thấp. LÆ°Æ¡ng giáo viên THPT má»›i ra trÆ°á»ng khoảng 3 triệu trong khi, vá»›i những ngà nh khác, sinh viên ra trÆ°á»ng thÆ°á»ng là m vá»›i mức lÆ°Æ¡ng 7, 8 triệu trở lên. Trong khi đó, công việc của nhà giáo là phức tạp và vất vả, tốn nhiá»u thá»i gian. Giáo viên hầu nhÆ° không là m thêm được việc gì khác.
Má»™t nguyên nhân quan trá»ng nữa theo thầy Tùng có thể là vấn Ä‘á» tâm lý. Vừa rồi, Bá»™ rục rịch Ä‘Æ°a ra ý kiến bá» biên chế giáo viên, Ä‘iá»u nà y là m cho há»c sinh không yên tâm khi đăng ký sÆ° phạm. Thế mạnh của ngà nh sÆ° phạm là sá»± ổn định, nếu việc bá» biên chế được áp dụng, ngà nh sÆ° phạm Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên không còn hấp dẫn nữa.
Äể khắc phục được thá»±c trạng nà y, thầy Tùng kiến nghị: "TrÆ°á»›c hết giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Không nên tuyển sinh ồ ạt, tuyển sinh bằng má»i giá. Sáp nháºp các trÆ°á»ng sÆ° phạm. Chỉ để lại các trÆ°á»ng có thế mạnh, có đủ Ä‘iá»u kiện Ä‘Ã o tạo đáp ứng đượng nhu cầu đổi má»›i. Tăng đãi ngá»™ vá»›i giáo viên (ngang vá»›i ngà nh công an, quân Ä‘á»™i)".
Theo GS Phạm Tất Dong, ngà nh sÆ° phạm phải táºp trung những nhà khoa há»c giá»i và o giảng dạy. Äặc biệt, trÆ°á»ng sÆ° phạm phải Ä‘i đầu trong các công nghệ. SÆ° phạm cần phải có đổi má»›i quyết liệt vá» chÆ°Æ¡ng trình, chÃnh sách và phải có đầu tÆ° thÃch đáng. Nếu để nhÆ° hiện nay thì ngà nh sÆ° phạm không "ngóc" lên được. Do đó, phải có chÃnh sách khác đối vá»›i sÆ° phạm.
Äặc biệt, đối vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i, GS Dong cho rằng, Ä‘Ã o tạo giáo viên phải Ä‘i trÆ°á»›c má»™t bÆ°á»›c. Äà o tạo giáo viên chÆ°Æ¡ng trình nà o thì ra dạy chÆ°Æ¡ng trình đó thì má»›i đáp ứng được yêu cầu.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tham-hai-diem-chuan-su-pham-doi-moi-se-gap-kho-20170808223359511.htm |
|
|
|
|
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| TrÆ°á»ng há»c kết nối | |
|