Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Äổi má»›i giáo dục: "Bắt đầu từ chính chúng ta" PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2017年 09月 09日 12:20

Chuyến công tác của Bá»™ trưởng GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cùng vá»›i các trÆ°á»ng tiểu há»c, phổ thông, đại há»c tá»›i các nÆ°á»›c Bắc Âu ngay trÆ°á»›c thá»m năm há»c má»›i đã gợi ra nhiá»u vấn Ä‘á» của giáo dục.

Mục tiêu quan trá»ng là hình thành nhân cách con ngÆ°á»i

Ông Olli-Pekka Heinoen, Tổng Vụ trưởng CÆ¡ quan quốc gia vá» giáo dục Phần Lan cho biết, mặc dù được đánh giá là có ná»n giáo dục phổ thông tốt nhất thế giá»›i, nÆ°á»›c này vẫn không ngừng đổi má»›i giáo dục. DÆ°á»›i thá»i của nữ Bá»™ trưởng Sanni Grahn Lassnosen, má»™t chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông vừa thông qua trên quy mô toàn quốc vào năm 2016.

đổi mới giáo dục, Phùng Xuân Nhạ, khai giảng, giáo dục Phần Lan

Ông Olli-Pekka Heinoen, Tổng Vụ trưởng Cơ quan quốc gia vỠgiáo

dục Phần Lan

Con ngÆ°á»i giỠđây đã có thể sống đến trăm tuổi, và do đó vòng Ä‘á»i “sinh ra, lá»›n lên, Ä‘i há»c, Ä‘i làm rồi vá» hÆ°u†sẽ được “quay†theo má»™t cách khác. Äón đầu cho xã há»™i tÆ°Æ¡ng lai khi trí tuệ nhân tạo phát triển, Phần Lan xác định 7 kỹ năng cốt lõi để hình thành nên những cá nhân “giàu tính ngÆ°á»i và có trách nhiệm công dân†trong tÆ°Æ¡ng lai.

“Trái tim con ngÆ°á»i quan trá»ng hÆ¡n tất thảy. Những tố chất của con ngÆ°á»i mà máy móc không có được nhÆ° ham há»c há»i, ham hiểu biết, đồng cảm vá»›i ngÆ°á»i khác sẽ là mục tiêu mà giáo dục vun đắp†– ông Olli-Pekka Heinoen cho hay.

Còn bà Anneli Rautiainen, Giám đốc Trung tâm đổi má»›i giáo dục cho biết: “Có rất nhiá»u vấn Ä‘á» xảy ra trong xã há»™i, chúng tôi muốn phát triển lòng nhân ái của há»c sinh; muốn má»—i há»c sinh nhÆ° cá nhân trá»n vẹn, không chỉ thấy vấn Ä‘á» của cá»™ng đồng mình mà còn cả cá»™ng đồng thế giá»›iâ€.

Do đó, mục tiêu quan trá»ng trá»ng trong việc há»c là tá»± chủ, há»c qua tÆ°Æ¡ng tác, há»c cả Ä‘á»i và giúp cho há»c sinh tá»± nhận biết mình và tá»± tin.

Äặt niá»m tin ở giáo viên

Chia sẻ thêm vá» những gì mà nÆ°á»›c này Ä‘ang làm, bà Anile cho biết, há»c sinh Phần Lan có khá nhiá»u thá»i gian dành cho gia đình (số giá» há»c trên lá»›p khoảng 19 – 20 giá» má»—i tuần). Vì vậy, ở trÆ°á»ng quan trá»ng nhất là dạy cho trẻ biết tá»± há»c.

đổi mới giáo dục, Phùng Xuân Nhạ, khai giảng, giáo dục Phần Lan

Bà Anneli, Giám đốc trung tâm đổi mới giáo dục

Mục tiêu của giáo dục Phần Lan Ä‘ang chuyển đổi từ “há»c cái gì†sang “há»c thế nàoâ€. Trong quá trình này, há»c sinh và giáo viên được trao đổi nhiá»u hÆ¡n. Từ má»™t chÆ°Æ¡ng trình gá»n nhẹ của cả nÆ°á»›c, hiệu trưởng và giáo viên sẽ biến đổi cho phù hợp, chủ Ä‘á»™ng xây dá»±ng kế hoạch bài giảng cho mình.

Giáo viên thích hợp vá»›i đòi há»i này khá nhanh. Bên cạnh đó, công nghệ giúp cho những ngÆ°á»i còn lại chuyển đổi nhanh nhất. Ở má»—i trÆ°á»ng, Ä‘á»u có giáo viên chủ đạo vá» công nghệ để hÆ°á»›ng dẫn những giáo viên khác.

Trả lá»i câu há»i của má»™t thành viên trong Ä‘oàn “Khi chuyển mục tiêu giáo dục từ “há»c cái gì†sang “há»c thế nào†thì Phần Lan đã thay đổi giáo viên ra sao", bà Anile trả lá»i: Má»—i hiệu trưởng sẽ có má»™t cách, để giáo viên há»c tập lẫn nhau, tạo ra cÆ¡ há»™i tá»± phát triển bản thân.

Trao đổi vá» việc “có phải Phần Lan hiện nay đã xoá bá» các môn há»c hay khôngâ€, bà Anni cho biết: “Chúng tôi vẫn có các môn há»c, má»—i môn Ä‘á»u có thá»i gian há»c tập nhất định. NhÆ°ng chúng tôi để giáo viên toán và âm nhạc làm việc cùng nhau, tạo thêm trải nghiệm cho há»c sinhâ€.

đổi mới giáo dục, Phùng Xuân Nhạ, khai giảng, giáo dục Phần Lan
Trong má»™t giá» há»c tại trÆ°á»ng phổ thông ở Helsinki.

NhÆ° Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Văn hoá Phần Lan giá»›i thiệu, bí mật thành công của giáo dục nÆ°á»›c này nằm ở Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên chất lượng cao, được tuyển chá»n chặt chẽ. LÆ°Æ¡ng giáo viên ở Phần Lan không cao bằng bác sÄ©, nhÆ°ng nghá» giáo là nghá» cao quý và được xã há»™i tôn trá»ng.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/doi-moi-giao-duc-chuyen-gia-phan-lan-khuyen-bat-dau-tu-chinh-minh-396873.html

 
Những thay đổi tích cá»±c, hiệu quả trong dạy há»c ngoại ngữ ở đại há»c PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2017年 08月 14日 13:49

GD&TÄ - Năm há»c vừa qua, việc triển khai ÄỠán dạy và há»c ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai Ä‘oạn 2008-2015 (ÄỠán 2020) đã có nhiá»u thay đổi theo hÆ°á»›ng tích cá»±c và hiệu quả hÆ¡n.

Những thay đổi tích cá»±c, hiệu quả trong dạy há»c ngoại ngữ ở đại há»c

Theo báo cáo của Bá»™ GD&ÄT, hầu hết các cÆ¡ sở đào tạo đã xây dá»±ng và công bố chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho từng ngành đào tạo, đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình môn há»c, phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy, phÆ°Æ¡ng thức đánh giá năng lá»±c tổng hợp cả 4 kỹ năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết;

Tạo môi trÆ°á»ng há»c tập, sinh hoạt ngoại khoá bằng ngoại ngữ nhằm đảm bảo sinh viên ra trÆ°á»ng đạt được chuẩn đầu ra vá» ngoại ngữ; tích cá»±c triển khai xây dá»±ng các khung chÆ°Æ¡ng trình, hệ thống tài liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT, sá»­ dụng phần má»m dạy và há»c ngoại ngữ, giáo án Ä‘iện tá»­.

Nhiá»u trÆ°á»ng tiếp tục đầu tÆ° trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ trá»±c tuyến; phát triển mô hình cá»™ng đồng há»c tập ngoại ngữ tại các khoa, bá»™ môn.

Má»™t số cÆ¡ sở đào tạo đã xây dá»±ng và ban hành được công cụ đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ tiệm cận vá»›i chuẩn quốc tế, quy định rõ việc miá»…n hoặc công nhận mức Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng khi sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để công nhận trong chÆ°Æ¡ng trình đào tạo chính khoá. Việc này đã khuyến khích, tạo Ä‘á»™ng lá»±c thúc đẩy sinh viên tá»± há»c để đạt chuẩn.

Các cÆ¡ sở đào tạo ngành tiếng nÆ°á»›c ngoài đã tăng cÆ°á»ng năng lá»±c khảo thí, triển khai thi và cấp chứng nhận của trÆ°á»ng theo Khung năng lá»±c ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Các trÆ°á»ng được giao nhiệm vụ rà soát năng lá»±c ngoại ngữ của giảng viên trong khuôn khổ ÄỠán 2020 đã chủ Ä‘á»™ng phối hợp vá»›i các địa phÆ°Æ¡ng để triển khai đánh giá năng lá»±c ngoại ngữ của các giáo viên trên địa bàn; đồng thá»i cÅ©ng quan tâm, tạo Ä‘iá»u kiện cho giảng viên, giaÌo viên ngoaÌ£i ngữ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lÆ°Ì£c ngoại ngữ.

Ngoài 35 chÆ°Æ¡ng trình trình tiên tiến, má»™t số trÆ°á»ng đã thá»±c hiện các chÆ°Æ¡ng trình LKÄT quốc tế, chÆ°Æ¡ng trình chất lượng cao dạy hoàn toàn hoặc má»™t số môn há»c bằng tiếng Anh cÅ©ng nhÆ° má»™t số ngôn ngữ khác.

Tuy nhiên, cÅ©ng theo Bá»™ GD&ÄT, công tác hÆ°á»›ng dẫn việc triển khai thá»±c hiện ÄỠán 2020 tại các địa phÆ°Æ¡ng, Bá»™, ngành và các cÆ¡ sở đào tạo còn chậm, thiếu sá»± chỉ đạo sát sao của cÆ¡ quan chủ quản, của địa phÆ°Æ¡ng nÆ¡i đặt trÆ°á»ng.

Việc rà soát, Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung những cÆ¡ chế, chính sách phù hợp dành cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên, giảng viên ngoại ngữ chÆ°a Ä‘uợc thá»±c hiện má»™t các toàn diện.

Số lượng giáo viên, giảng viên ngoại ngữ của các trÆ°á»ng cao đẳng, đại há»c được cá»­ Ä‘i há»c tập, bồi dưỡng chuyên môn ngắn hoặc dài hạn ở nÆ°á»›c ngoài còn thấp so vá»›i mục tiêu Ä‘á» ra, hoạt Ä‘á»™ng bồi dưỡng cán bá»™, giảng viên tại các Ä‘Æ¡n vị thụ hưởng ÄỠán chÆ°a thá»±c sá»± đạt được hiệu quả.

ChÆ°Æ¡ng trình, giáo trình, tài liệu dạy há»c tiếng Anh ở các cÆ¡ sở đào tạo chÆ°a được triển khai và thá»±c hiện đồng bá»™ theo mục tiêu của ÄỠán. Việc dạy tiếng Anh tăng cÆ°á»ng trong các cÆ¡ sở đào tạo chÆ°a hiệu quả dẫn đến nhiá»u sinh viên trÆ°á»›c khi và thậm chí sau khi tốt nghiệp ra trÆ°á»ng chÆ°a đáp ứng được yêu cầu vá» năng lá»±c ngoại ngữ.

Nâng cao chất lượng dạy há»c ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là má»™t trong những nhiệm vụ chủ yếu của giáo dục đại há»c năm há»c 2017 – 2018. Theo đó sẽ thá»±c hiện việc nâng số lượng các chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc má»™t số há»c phần bằng tiếng Anh

Äồng thá»i, chú trá»ng xây dá»±ng và nhân rá»™ng mô hình cá»™ng đồng há»c tập ngoại ngữ trong các cÆ¡ sở đào tạo; tập trung triển khai các giải pháp dạy và há»c ngoại ngữ tăng cÆ°á»ng đảm bảo hiệu quả, từng bÆ°á»›c nâng cao chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên theo mục tiêu của ÄỠán 2020.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhung-thay-doi-tich-cuc-hieu-qua-trong-day-hoc-ngoai-ngu-o-dai-hoc-3662127-v.html

 
Các trÆ°á»ng sÆ° phạm chủ Ä‘á»™ng đón đầu để bắt nhịp đổi má»›i giáo dục phổ thông PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2017年 08月 14日 13:45

GD&TÄ - ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang đặt ra những thách thức không nhá» cho việc tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa há»c ở các trÆ°á»ng sÆ° phạm: rà soát chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, bám thật sát vào chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể, tăng tính thá»±c hành, thá»±c tế, giảm tính hàn lâm; đầu tÆ° sâu thêm vào những ngành má»›i, những môn há»c má»›i xuất hiện ở bậc há»c phổ thông để Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên…

Sinh viên trong giỠthực hành.

Sinh viên trong giỠthực hành.

Äổi má»›i quản lý và tổ chức hoạt Ä‘á»™ng

PGS.TS Lê Quang SÆ¡n – Phó Hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm, ÄH Äà Nẵng nhận xét: “Thá»±c tế tổ chức hoạt Ä‘á»™ng của các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay có má»™t nhược Ä‘iểm lá»›n là tách biệt khoa há»c cÆ¡ bản và khoa há»c giáo dục. Trên thá»±c tế đã hình thành hai nhóm giảng viên tách rá»i: nhóm dạy các môn khoa há»c giáo dục và nhóm dạy ná»™i dung khoa há»c cÆ¡ bản. Các nhóm giảng viên này hiện Ä‘ang được cấu tạo thành các bá»™ môn riêng lẻ ở các khoa, các tổ chuyên môn.

Do vậy, để thá»±c hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa há»c chuyên ngành thì cấu trúc tổ chức này là tốt, nhÆ°ng để giải quyết vấn Ä‘á» má»›i nhÆ° nghiên cứu khoa há»c liên ngành hay xây dá»±ng, triển khai chÆ°Æ¡ng trình dạy tích hợp thì Ä‘ang gặp rất nhiá»u khó khăn. Äiá»u này thúc đẩy má»™t tầm tÆ° duy má»›i vá» thiết kế tổ chức trÆ°á»ng/khoa sÆ° phạm để đáp ứng những yêu cầu má»›i của phát triển giáo dụcâ€.

Má»™t trong những nguyên nhân của tình trạng này, theo PGS.TS Lê Quang SÆ¡n là do “các trÆ°á»ng sÆ° phạm vẫn làm theo cách cÅ© là giữ lại SV giá»i – vốn được đào tạo ra làm giáo viên phổ thông, để tá»± đào tạo và bồi dưỡng, há»c tiếp thạc sÄ©, tiến sÄ© và trở thành giảng viên. Má»™t số giảng viên sÆ° phạm được đào tạo “má»™t mạch†từ cá»­ nhân đến tiến sÄ©, thiếu trải nghiệm thá»±c tế nghá» nghiệp. Mặc dù Ä‘á»™i ngÅ© giảng viên này có há»c vị, có kiến thức lý thuyết nhÆ°ng chÆ°a đáp ứng được yêu cầu của nghá» nghiệp là chuyên gia giáo dục đại há»c và chÆ°a có sức thuyết phục cao đối vá»›i giáo viên phổ thôngâ€.

PGS.TS Nguyá»…n Äức VÅ© - trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Huế, ÄH Huế đã kiến nghị: “Äối vá»›i những SV sÆ° phạm được giữ lại trÆ°á»ng làm giảng viên phải thá»±c hiện theo quy trình: há»c ngoại ngữ và tham gia nghiên cứu giáo dục phổ thông từ 1-2 năm, sau đó má»›i há»c thạc sÄ©, tiến sÄ©. Hoặc SV sau khi ở lại trÆ°á»ng há»c xong thạc sÄ©, được luân chuyển vá» làm giáo viên phổ thông 1 – 2 năm, sau đó má»›i trở lại trÆ°á»ng làm tiến sÄ©â€.

Chính vì vậy, các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm (ÄHSP), nhất là các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm, bắt đầu có những thay đổi có tính hệ thống để thích ứng, trÆ°á»›c hết là ở công tác quản lý và tổ chức hoạt Ä‘á»™ng. Äể chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên sát vá»›i thá»±c tế, phù hợp vá»›i yêu cầu giáo viên giảng dạy chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i vào thá»i gian tá»›i, trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà Nẵng, ÄH Äà Nẵng đẩy mạnh việc trao đổi kinh nghiệm vá»›i giáo viên, cán bá»™ quản lí giáo dục thuá»™c các Sở GD&ÄT trong khu vá»±c.

PGS.TS LÆ°u Trang – Hiệu trưởng nhà trÆ°á»ng cho biết: “Việc trao đổi không chỉ thông qua việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên theo chÆ°Æ¡ng trình thÆ°á»ng xuyên và bồi dưỡng cán bá»™ quản lý giáo dục phổ thông, mà còn qua các đợt thá»±c tập sÆ° phạm của sinh viên nhằm nắm bắt những vÆ°á»›ng mắc, hay nhu cầu của địa phÆ°Æ¡ng để Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung chÆ°Æ¡ng trình đào tạo cho phù hợp vá»›i việc đào tạo giáo viên giảng dạy há»c sinh theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±câ€.

Hiện trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Äà Nẵng đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện 12 chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên (khối ngành sÆ° phạm), chÆ°Æ¡ng trình đào tạo Thạc sÄ© chuyên ngành quản lý giáo dục theo hÆ°á»›ng liên thông, thống nhất vá»›i các trÆ°á»ng sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm. Công tác nghiên cứu khoa há»c giáo dục của nhà trÆ°á»ng cÅ©ng được tăng cÆ°á»ng theo hÆ°á»›ng đổi má»›i dạy và há»c, kiểm tra đánh giá, phát huy tính năng Ä‘á»™ng, tích cá»±c, trải nghiệm sáng tạo cho há»c sinh.

“Chúng tôi đã xây dá»±ng được kế hoạch, chuẩn đầu ra, chÆ°Æ¡ng trình chi tiết vỠđào tạo, bồi dưỡng cán bá»™ quản lý căn cứ cách tiếp cận định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c của giáo viên, cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục theo các chuẩn nghá» nghiệp má»›i và yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thôngâ€- PGS.TS LÆ°u Trang chia sẻ.

GS.TS Nguyá»…n Văn Minh – Hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 29 vá» Äổi má»›i căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã chủ Ä‘á»™ng ngồi lại vá»›i nhau, “Chúng tôi đã chuẩn bị xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình đào tạo đồng thá»i xây dá»±ng các chuyên đỠđể bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện có. Năm 2014, trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã khởi xÆ°á»›ng và đã áp dụng việc này, Hiện tại, trong 7 trÆ°á»ng sÆ° phạm đã thống nhất sá»­ dụng 70% chÆ°Æ¡ng trình do trÆ°á»ng chúng tôi xây dá»±ngâ€.

Sẵn sàng cho bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại

Thiết kế các chÆ°Æ¡ng trình bồi dưỡng giảng viên vá» dạy há»c tích hợp Ä‘ang được xem là Æ°u tiên hàng đầu trong các trÆ°á»ng sÆ° phạm hiện nay. Các trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm còn chủ Ä‘á»™ng triển khai chÆ°Æ¡ng trình đào tạo vá» năng lá»±c dạy há»c tích hợp cho SV sÆ° phạm, thiết kế quy trình dạy há»c theo hÆ°á»›ng tích hợp, thá»±c hiện dạy há»c tích hợp má»™t số chủ đỠở các môn há»c khác nhau. NhÆ° trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm - ÄH Äà Nẵng, trong xây dá»±ng khung chÆ°Æ¡ng trình đào tạo cÅ©ng nhÆ° Ä‘á» cÆ°Æ¡ng chi tiết môn há»c của các ngành SÆ° phạm Vật lý, SÆ° phạm Hóa há»c, SÆ° phạm Sinh há»c đã chú ý đến dạy há»c tích hợp bằng cách Ä‘Æ°a môn khoa há»c liên quan trong nhóm Khoa há»c tá»± nhiên vào khối kiến thức cÆ¡ sở.

Ngoài việc trang bị cho SV những kiến thức cÆ¡ bản vá» lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên, SV còn được cung cấp những kiến thức vá» dạy há»c tích hợp và dạy há»c phân hóa. Riêng chuyên Ä‘á» Khoa há»c tá»± nhiên được thiết kế chung cho cả 3 ngành và giảng viên phải tiến hành dạy há»c tích hợp để SV có trải nghiệm để có thể phân tích, rút ra bài há»c có thể áp dụng sau này khi dạy ở trÆ°á»ng phổ thông. TrÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i cÅ©ng Ä‘ang triển khai tiến trình đào tạo dạy há»c tích hợp, liên môn cho SV các khoa Vật lý, Hóa há»c và Sinh há»c.

TS Phùng Thái DÆ°Æ¡ng, trÆ°á»ng ÄHSP Äồng Tháp cho biết, để SV có thể bắt nhịp ngay sá»± đổi má»›i ở phổ thông và có thể giảng dạy ngay, không cần tập huấn thêm thì cần phải có sá»± Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung cả trong quá trình há»c tập tại trÆ°á»ng sÆ° phạm cÅ©ng nhÆ° thá»i gian thá»±c tập. “TrÆ°á»›c đây, hầu hết SV khi Ä‘i thá»±c tập đặt tầm quan trá»ng giáo án lên hàng đầu; nhÆ°ng để đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i của giáo dục phổ thông lần này, thì khi đến trÆ°á»ng phổ thông, SV cần chú trá»ng tổ chức các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục ngoài lá»›p, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm sáng tạo, tổ chức dá»± án nghiên cứu, há»c tập thá»±c tế…†– TS DÆ°Æ¡ng phân tích.

Thá»i Ä‘iểm năm 2014, theo GS.TS Nguyá»…n Văn Minh, các trÆ°á»ng ÄHSP trá»ng Ä‘iểm đã cùng nhau dá»± tính môn há»c má»›i theo xu thế thế giá»›i, những chuyên Ä‘á» nhÆ° tích hợp, hoạt Ä‘á»™ng trải nghiệm, kinh tế và pháp luật, thiết kế và công nghệ cÅ©ng đã có sá»± chuẩn bị phần nào rồi.

Má»™t số môn liên quan vá» nghệ thuật cÅ©ng đã được trÆ°á»ng ÄHSP Hà Ná»™i đặt ra nên SV ra trÆ°á»ng từ năm 2018 ở các khoa, ngành này sẽ bảo đảm chất lượng. “Các chÆ°Æ¡ng trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho những môn há»c này cÅ©ng đã được chúng tôi xây dá»±ng thành các chuyên Ä‘á» và gá»­i cho nhiá»u Sở để lấy ý kiến phản hổi. Các trÆ°á»ng sÆ° phạm đã và Ä‘ang vào cuá»™c quyết liệt nên việc chuẩn bị Ä‘á»™i ngÅ© GV, theo tôi là không quá lo lắng†– GS Minh chia sẻ.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/cac-truong-su-pham-chu-dong-don-dau-de-bat-nhip-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3666275-b.html

 
Äổi má»›i đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi má»›i giáo dục phổ thông PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2017年 08月 14日 13:42

GD&TÄ - “Phát huy năng lá»±c của ngÆ°á»i há»c, vận dụng có hiệu quả kiến thức và thá»±c tiá»…n, đáp ứng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nÆ°á»›c là má»™t trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông tổng thể. Chính vì vậy chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên ở trÆ°á»ng sÆ° phạm cần phải được hiệu chỉnh cho phù hợp nhằm cung cấp sản phầm đầu ra cho ngành giáo dục – đạo tạo những ngÆ°á»i thầy có đủ trình Ä‘á»™ và năng lá»±c vận hành có hiệu quả chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›iâ€, PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng) nhìn nhận.

Sinh viên ngành sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Sinh viên ngành sư phạm cần được trang bị, rèn luyện hệ thống các năng lực, kỹ năng, cùng với các năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Xây dựng định hướng cho chương trình giáo dục

Theo PGS.TS. Trần Xuân Bách – Phó Hiệu trưởng TrÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm (ÄH Äà Nẵng), má»™t xã há»™i phát triển theo ná»n kinh tế tri thức dá»±a trên tri thức đòi há»i yêu cầu cÆ¡ bản là phải có Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên có trình Ä‘á»™ của ngÆ°á»i giáo viên và chất lượng giáo dục ngày càng cao.

Xu thế toàn cầu hóa vá» giáo dục đặt ra cho nhà trÆ°á»ng phổ thông hiện nay nhiệm vụ phải đào tạo há»c sinh trở thành những ngÆ°á»i có khả năng sống, làm việc, và mÆ°u cầu hạnh phúc trong má»™t thế giá»›i luôn có nhiá»u thay đổi. Giáo viên trong nhà trÆ°á»ng phổ thông là những ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ ràng nhất những tác Ä‘á»™ng của chÆ°Æ¡ng trình đào tạo tá»›i thế hệ trẻ.

PGS.TS. Trần Xuân Bách chia sẻ: Nhà giáo dục thế hệ trẻ cho tÆ°Æ¡ng lai - những ngÆ°á»i chuẩn bị những công dân toàn cầu cho má»™t thế giá»›i luôn thay đổi, vì vậy mục tiêu đào tạo ngÆ°á»i thầy má»›i phải đáp ứng yêu cầu luôn má»›i. Giáo viên nói riêng, nhà trÆ°á»ng phổ thông nói chung là ngÆ°á»i có vị thế quan sát má»™t cách rõ ràng nhất những tác Ä‘á»™ng của nhà trÆ°á»ng tá»›i thế hệ trẻ. Do vậy, các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai cần chú trá»ng đào tạo ngÆ°á»i giáo viên có tầm nhìn hÆ°á»›ng ra thế giá»›i, có bản lÄ©nh và có hoài bão.

Äể có thể đạt được những mục tiêu trên, các cÆ¡ sở đào tạo giáo viên tÆ°Æ¡ng lai khi phát triển chÆ°Æ¡ng trình đào tạo giáo viên cần hÆ°á»›ng vào việc phát triển năng lá»±c cÅ©ng nhÆ° nâng cao phẩm chất cho giáo viên tÆ°Æ¡ng lai để há» có thể đáp ứng các yêu cầu của má»™t ná»n giáo dục luôn thay đổi.

Theo đó, các trÆ°á»ng sÆ° phạm cần có những định hÆ°á»›ng chính cho chÆ°Æ¡ng trình giáo dục. Nhà trÆ°á»ng phổ thông có trách nhiệm đảm bảo cho má»i công dân được trang bị những kiến thức đủ để tìm cho mình má»™t vị trí phù hợp trong công việc, trong gia đình và trong cá»™ng đồng.

Äể đạt được mục tiêu này, nhà trÆ°á»ng, từng giáo viên phải nhận biết đặc Ä‘iểm của từng há»c sinh trong tập thể há»c sinh ngày càng Ä‘a dạng, giúp các em theo những lá»™ trình khác nhau tiến tá»›i thành công trong há»c tập. Tất cả há»c sinh há»c xong bậc phổ thông cần có tấm bằng tốt nghiệp, được xem nhÆ° tá» giấy thông hành để bÆ°á»›c vào cuá»™c sống của ngÆ°á»i trưởng thành. Các em có thể há»c tiếp ở bậc đại há»c hoặc tham gia vào cuá»™c sống lao Ä‘á»™ng

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/doi-moi-dao-tao-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-pho-thong-3665991-c.html

 
Thảm hại Ä‘iểm chuẩn sÆ° phạm: Äổi má»›i sẽ gặp khó! PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2017年 08月 14日 13:40

Trong bối cảnh ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn đầu vào thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao. Vậy giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Như Dân trí đã phản ánh, trái ngược vá»›i việc nhiá»u trÆ°á»ng y, quân Ä‘á»™i, công an có mức Ä‘iểm trúng tuyển rất cao, thậm chí 29 Ä‘iểm vẫn có khả năng trượt đại há»c thì khối các trÆ°á»ng ÄH có đào tạo ngành sÆ° phạm Ä‘iểm chuẩn ở mức thấp kỉ lục.

Trong số các trÆ°á»ng đầu ngành đào tạo giáo viên trong cả nÆ°á»›c chỉ những trÆ°á»ng đại há»c sÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm nhÆ° trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i và SÆ° phạm TP HCM có Ä‘iểm trúng tuyển dao Ä‘á»™ng ở mức từ 17 - 20 Ä‘iểm thì hầu hết các trÆ°á»ng sÆ° phạm còn lại Ä‘iểm trúng tuyển chỉ bằng Ä‘iểm sàn của Bá»™ GD&ÄT.

Thậm chí, ở khối trÆ°á»ng cao đẳng sÆ° phạm địa phÆ°Æ¡ng, nhiá»u trÆ°á»ng có mức trúng tuyển là 9-10 Ä‘iểm, đã bao gồm Ä‘iểm cá»™ng. NhÆ° vậy, thí sinh chỉ cần được 3 Ä‘iểm má»—i môn là trúng tuyển.

 

Cần có chính sách đãi ngộ khác biệt đối với đội ngũ giáo viên hiện nay

Cần có chính sách đãi ngộ khác biệt đối với đội ngũ giáo viên hiện nay

Thảm hại sư phạm

Trao đổi vá»›i PV Dân trí, GS.TS Äinh Quang Báo nguyên hiệu trưởng trÆ°á»ng ÄH SÆ° phạm Hà Ná»™i đã phải thốt lên: "Äiểm chuẩn các trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp chỉ bằng Ä‘iểm sàn của bá»™ đó là má»™t thảm hại. Má»i sá»± thành công của ná»n giáo dục của má»™t quốc gia phụ thuá»™c vào Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên. Giáo viên phải giá»i thì chất lượng giáo dục của quốc gia ấy má»›i tốt được".

GS Báo cho rằng, giáo viên muốn có chất lượng phụ thuá»™c vào nhiá»u yếu tố, trong đó có yếu tố quan trá»ng nhất là đào tạo và bồi dưỡng. Muốn đào tạo bồi dưỡng tốt thì đầu vào phải chất lượng phải cao. Chất lượng đào tạo đầu vào không cao thì đào tạo ra sản phẩm không bao giá» cao.

"Nếu Ä‘iểm sàn vào trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp nhÆ° vậy thì chúng ta phải có Ä‘á»™t phá vá» chính sách. Äó là kinh nghiệm của các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục phát triển. Ví dụ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore... các nÆ°á»›c có ná»n giáo dục phát triển này đã rút ra má»™t kinh nghiệm xÆ°Æ¡ng máu là phải đầu tÆ° vào giáo viên. Äể chá»n được ngÆ°á»i giá»i nhất phổ thông thì phải có chính sách đãi ngá»™ xứng đáng" - GS Báo nhấn mạnh.

Äồng quan Ä‘iểm, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Há»™i Khuyến há»c Việt Nam cho rằng, so vá»›i các ngành công an, quân Ä‘á»™i Ä‘iểm chuẩn cao mà Ä‘iểm đầu vào trÆ°á»ng sÆ° phạm thấp nhÆ° vậy đúng là thảm hại, rất gay cho ngành sÆ° phạm. Thầy giáo mà dốt thì há»c trò cÅ©ng dốt. Muốn thầy giáo giá»i thì trÆ°á»›c hết phải đào tạo ngÆ°á»i giá»i và lúc đó há»c sinh phổ thông má»›i giá»i.

GS Dong băn khoăn, tại sao những trÆ°á»ng đại há»c hiện đại hóa nhanh thế mà các trÆ°á»ng sÆ° phạm lại chậm đổi má»›i, kém vá» mặt công nghệ, đào tạo lạc hậu. Vừa đào tạo yếu, sinh viên ra trÆ°á»ng lại thất nghiệp nhiá»u.

"Äáng lý ra, nhà nÆ°á»›c mình phải có đầu tÆ° cho sÆ° phạm, và phải có chiến lược đào tạo sÆ° phạm. Nhà nÆ°á»›c phải có chủ trÆ°Æ¡ng vỠđào tạo sÆ° phạm thì má»›i lôi cuốn ngÆ°á»i giá»i vào há»c. Phải có chính sách để đào tạo giáo viên xong không để cho thất nghiệp, bố trí việc làm ngay thì má»›i tạo ra được lòng tin cho giá»›i trẻ" - GS Dong nhấn mạnh.

Phải có chính sách đãi ngộ nếu không khó "ngóc" lên được

Trao đổi vá»›i PV Dân trí, giáo viên Trần Mạnh Tùng, trÆ°á»ng THPT LÆ°Æ¡ng Thế Vinh - Hà Ná»™i thì cho biết, trong bối cảnh ngành giáo dục Ä‘ang đổi má»›i, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái má»›i, cái tiến bá»™. Äổi má»›i sẽ gặp khó, khả năng thất bại cao.

"Năng lực của giáo viên kém thì chất lượng đào tạo cũng kém theo, đầu ra kém dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực cũng đi xuống" - ông Tùng nhấn mạnh.

Giáo dục vẫn được coi là quốc sách hàng đầu, đầu tÆ° cho giáo dục là đầu tÆ° cho phát triển. Äiểm chuẩn thấp dẫn đến việc đầu tÆ° cho giáo dục không còn được nhÆ° trÆ°á»›c? Ảnh hưởng đến các chính sách và quan niệm.

Hình ảnh ngÆ°á»i thầy không còn được nhÆ° trÆ°á»›c dẫn đến hiệu ứng xấu Ä‘i trong việc giáo dục và đào tạo.

Chính vì vậy, thầy giáo Tùng cho rằng nguyên nhân hàng đầu là do lượng giáo viên thất nghiệp Ä‘ang ở tỉ lệ rất cao. Lượng giáo viên trong biên chế Ä‘ang dÆ° thừa. Trung bình cứ 2 ngÆ°á»i vá» hÆ°u má»›i có 1 ngÆ°á»i má»›i vào. Bên cạnh đó, việc tuyển vào biên chế ngành giáo dục rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Giáo viên ra trÆ°á»ng phải chỠđợi rất lâu, chỉ tiêu cÅ©ng không phản ánh đúng nhu cầu thá»±c tế (NÆ¡i thiếu vẫn bảo thừa, nÆ¡i thừa vẫn tuyển thêm nhÆ° Ä‘ang thiếu)

Thầy giáo Tùng cho hay, chế Ä‘á»™ đãi ngá»™ vá»›i nhà giáo vẫn ở mức thấp. LÆ°Æ¡ng giáo viên THPT má»›i ra trÆ°á»ng khoảng 3 triệu trong khi, vá»›i những ngành khác, sinh viên ra trÆ°á»ng thÆ°á»ng làm vá»›i mức lÆ°Æ¡ng 7, 8 triệu trở lên. Trong khi đó, công việc của nhà giáo là phức tạp và vất vả, tốn nhiá»u thá»i gian. Giáo viên hầu nhÆ° không làm thêm được việc gì khác.

Má»™t nguyên nhân quan trá»ng nữa theo thầy Tùng có thể là vấn Ä‘á» tâm lý. Vừa rồi, Bá»™ rục rịch Ä‘Æ°a ra ý kiến bá» biên chế giáo viên, Ä‘iá»u này làm cho há»c sinh không yên tâm khi đăng ký sÆ° phạm. Thế mạnh của ngành sÆ° phạm là sá»± ổn định, nếu việc bá» biên chế được áp dụng, ngành sÆ° phạm Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên không còn hấp dẫn nữa.

Äể khắc phục được thá»±c trạng này, thầy Tùng kiến nghị: "TrÆ°á»›c hết giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Không nên tuyển sinh ồ ạt, tuyển sinh bằng má»i giá. Sáp nhập các trÆ°á»ng sÆ° phạm. Chỉ để lại các trÆ°á»ng có thế mạnh, có đủ Ä‘iá»u kiện đào tạo đáp ứng đượng nhu cầu đổi má»›i. Tăng đãi ngá»™ vá»›i giáo viên (ngang vá»›i ngành công an, quân Ä‘á»™i)".

Theo GS Phạm Tất Dong, ngành sÆ° phạm phải tập trung những nhà khoa há»c giá»i vào giảng dạy. Äặc biệt, trÆ°á»ng sÆ° phạm phải Ä‘i đầu trong các công nghệ. SÆ° phạm cần phải có đổi má»›i quyết liệt vá» chÆ°Æ¡ng trình, chính sách và phải có đầu tÆ° thích đáng. Nếu để nhÆ° hiện nay thì ngành sÆ° phạm không "ngóc" lên được. Do đó, phải có chính sách khác đối vá»›i sÆ° phạm.

Äặc biệt, đối vá»›i chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i, GS Dong cho rằng, đào tạo giáo viên phải Ä‘i trÆ°á»›c má»™t bÆ°á»›c. Äào tạo giáo viên chÆ°Æ¡ng trình nào thì ra dạy chÆ°Æ¡ng trình đó thì má»›i đáp ứng được yêu cầu.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tham-hai-diem-chuan-su-pham-doi-moi-se-gap-kho-20170808223359511.htm

 
«é¦–页上页1234567下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD