Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Những Æ°u Ä‘iểm của chÆ°Æ¡ng trình tiếng Anh tích hợp PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2017年 06月 10日 00:58

Há»c sinh há»c hoàn toàn bằng tiếng Anh, kết hợp há»c và chÆ¡i, tÆ°Æ¡ng tác nhiá»u vá»›i giáo viên, chủ Ä‘á»™ng trong há»c tập.

ChÆ°Æ¡ng trình tiếng Anh tích hợp triển khai ở TP HCM từ năm há»c 2014-2015. Ná»™i dung tích hợp chÆ°Æ¡ng trình quốc gia Anh quốc vá»›i chÆ°Æ¡ng trình chuẩn của Bá»™ Giáo dục và Äào tạo Việt Nam nhằm phát triển tÆ° duy và năng lá»±c há»c sinh. Các môn áp dụng gồm Tiếng Anh, Khoa há»c và Toán.

Há»c hoàn toàn bằng tiếng Anh

Kiến thức các môn há»c được truyá»n tải bằng tiếng Anh. Trong các năm vừa qua, giáo viên đứng lá»›p 100% là ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài bên cạnh má»™t nhân viên há»c vụ ngÆ°á»i Việt. Qua đó, há»c sinh có cÆ¡ há»™i rèn luyện và nâng cao khả năng ngoại ngữ.

Theo thầy Chris, Giáo viên trưởng khối tiểu há»c, trÆ°á»ng Tiểu há»c Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (quận 1), chÆ°Æ¡ng trình tích hợp khuyến khích toàn bá»™ tiết há»c, giảng dạy bằng tiếng Anh. Má»™t trong những phÆ°Æ¡ng pháp quan trá»ng nhất là CLIL (viết tắt của Learning Language Integrated Learning), tức tích hợp ná»™i dung và ngôn ngữ.

nhung-uu-diem-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop

Há»c sinh há»c hoàn toàn bằng tiếng Anh vá»›i chÆ°Æ¡ng trình tích hợp. Ảnh: T.S.

"PhÆ°Æ¡ng pháp này đặc biệt quan trá»ng khi dạy môn Toán và khoa há»c vì nó cho phép chúng tôi đồng thá»i dạy há»c sinh ná»™i dung má»›i trong khi vẫn mở rá»™ng kiến thức vá» ngôn ngữ tiếng Anh má»™t cách thú vị và hấp dẫn. Äối vá»›i lá»›p Má»™t, các khái niệm Toán há»c và Khoa há»c giá»›i thiệu ở mức rất cÆ¡ bản. Các khái niệm và vốn từ vá»±ng cÆ¡ bản này sẽ được ôn tập lại và mở rá»™ng ở các cấp lá»›p sau này", thầy chia sẻ.

Em Ngô Thanh Hà, há»c sinh lá»›p 6/7 trÆ°á»ng THCS Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, cho biết: “Các giá» há»c tạo Ä‘iá»u kiện cho em nói chuyện vá»›i ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoài nhiá»u hÆ¡n, nghiên cứu các chuyên ngành trong tiếng Anh và phát triển kỹ năng nghe nói".

Kết hợp há»c và chÆ¡i, tÆ°Æ¡ng tác vá»›i giáo viên

Thanh Hà chia sẻ thêm, các giá» thá»±c hành tạo cÆ¡ há»™i cho em và các bạn vừa há»c vừa chÆ¡i và tiếp thu bài há»c nhanh. Trong lá»›p, giáo viên thÆ°á»ng xuyên tổ chức các trò chÆ¡i có lồng ghép ná»™i dung bài há»c khéo léo giúp há»c sinh dá»… dàng tiếp thu kiến thức.

Qua các trò chÆ¡i, giáo viên và há»c sinh có sá»± tÆ°Æ¡ng tác. Nếu chÆ°a hiểu, há»c sinh có thể há»i giáo viên hoặc nhân viên há»c vụ để được hÆ°á»›ng dẫn chi tiết. Bên cạnh đó, giáo viên cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tác trá»±c tiếp vá»›i gia đình thông qua các buổi há»p phụ huynh sau khi có kết quả các kỳ kiểm tra.

Há»c sinh chủ Ä‘á»™ng trong há»c tập

Thầy Timothy, giáo viên trÆ°á»ng THCS Thị Trấn 2 (huyện Củ Chi) cho biết luôn khuyến khích tinh thần làm việc nhóm giữa các em vá»›i nhau. "Qua đây giúp há»c sinh giải quyết vấn Ä‘á» nhanh chóng và Ä‘á»™c lập hÆ¡n. HÆ¡n hết là cho thấy há»c sinh có thể giải quyết tình huống dù có hay không sá»± theo dõi và há»— trợ của giáo viên", thầy nói.

Em Nguyá»…n Äông Dung, há»c sinh trÆ°á»ng Tiểu há»c Nguyá»…n Bỉnh Khiêm (quận 1) cho biết em còn chủ Ä‘á»™ng mua sách tiếng Anh vá» các chủ Ä‘á» này, vÅ© trụ, trái đất, nÆ°á»›c và nhiệt… để tìm hiểu thêm sau khi há»c ở lá»›p. Em Ä‘á»c và kể lại cho cha mẹ vá» những gì được Ä‘á»c.

nhung-uu-diem-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-1

Má»™t tiết há»c Khoa há»c, trong đó há»c sinh làm việc nhóm và có thể chủ Ä‘á»™ng trao đổi vá»›i giáo viên bất cứ lúc nào. Ảnh: T.S.

Trong khi đó, con trai anh Lê Trung Äức (quận Bình Thạnh), há»c sinh trÆ°á»ng Tiểu há»c Nguyá»…n Bỉnh Khiêm dạn dÄ© và chủ Ä‘á»™ng hÆ¡n sau khi há»c chÆ°Æ¡ng trình tích hợp má»™t năm. "Khi Ä‘i chÆ¡i nÆ°á»›c ngoài nhÆ° Nhật, Singapore, Hong Kong, khi lên xe taxi bé rất tá»± giác, chủ Ä‘á»™ng nói chuyện vá»›i các bác tài, kể vá» gia đình thế nào, ở Việt Nam ra sao hay vá» bố mẹ má»™t cách dạn dÄ©. Tôi rất ngạc nhiên và mừng vì sau này lá»›n lên có thể tá»± tin cho bé Ä‘i du há»c", anh cho biết.

Hiệu quả trong thá»i gian ngắn

Thầy Bạch Công Thạch, Hiệu trưởng trÆ°á»ng THCS Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), há»c sinh tiếp cận kiến thức má»›i từ chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông hiện đại của má»™t quốc gia tiên tiến trên thế giá»›i là Anh.

"Qua đây các em được trang bị vốn từ vá»±ng chuyên các môn há»c nhÆ° Toán và Khoa há»c. Năng lá»±c 4 kỹ năng nghe nói Ä‘á»c viết tiếng Anh phát triển tốt, kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh dần bổ sung và hoàn thiện, giúp các em tá»± tin khi giao tiếp, hÆ°á»›ng đến du há»c sau này", ông cho biết.

Ông Nguyá»…n Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Äào tạo TP HCM, đánh giá sau 3 năm triển khai chÆ°Æ¡ng trình tiếng Anh tích hợp, các em há»c sinh năng Ä‘á»™ng và tá»± tin trong việc sá»­ dụng ngôn ngữ, đặc biệt là Toán và các môn Khoa há»c.

Nguồn thông tin: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/nhung-uu-diem-cua-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-3591693.html

 
Nên giữ hay bỠđánh giá hạnh kiểm há»c sinh? PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2017年 06月 01日 02:50

Việc đánh giá hạnh kiểm há»c sinh ở nÆ°á»›c ta đã tồn tại rất lâu cho dù các văn bản hÆ°á»›ng dẫn cụ thể vá» nó được Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung thay đổi nhiá»u lần. Hiện tại, đánh giá hạnh kiểm vẫn là vấn Ä‘á» Ä‘ang gây xôn xao dÆ° luận và làm Ä‘au đầu cả phụ huynh, giáo viên lẫn há»c sinh.

Ông Nguyá»…n Hoàng ChÆ°Æ¡ng (Hiệu trưởng TrÆ°á»ng THPT Lá»™c Phát, Lâm Äồng): Xã há»™i hóa giáo dục cần bổ sung thêm ná»™i dung: Xã há»™i hóa việc đánh giá há»c sinh.

Má»—i há»c sinh có má»™t hoàn cảnh – yếu tố môi trÆ°á»ng tác Ä‘á»™ng đến sá»± phát triển nhân cách sau này, rồi bẩm sinh, di truyá»n..., rất khác biệt. Vì vậy, đánh giá há»c sinh đòi há»i sá»± thận trá»ng, tỉ má»·, công phu, công bằng. Cùng vá»›i đó là lòng yêu thÆ°Æ¡ng, vị tha, cả sá»± nghiêm khắc của ngÆ°á»i thầy.

hạnh kiểm, há»c sinh, giáo viên

Ông Nguyễn Hoàng Chương

TrÆ°á»›c hết, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả (há»c lá»±c, hạnh kiểm, lá»i phê) vào Sổ Gá»i tên và Ghi Ä‘iểm, Há»c bạ, Sổ liên lạc. Hiệu trưởng là ngÆ°á»i ký cuối cùng mang tính xác nhận – là công việc hành chính theo trách nhiệm được giao.

Äể xếp loại hạnh kiểm, giáo viên chủ nhiệm lá»›p phải thu thập thông tin phản hồi từ há»c sinh, Ban chấp hành Chi Äoàn, Ban cán sá»± lá»›p, giáo viên bá»™ môn, giám thị, phụ huynh há»c sinh, cá»™ng đồng dân cÆ° nÆ¡i há»c sinh cÆ° trú. Vì vậy, đánh giá há»c sinh là kết quả của sá»± tham gia nhiá»u lá»±c lượng trong và ngoài nhà trÆ°á»ng.

Hai là, ở khía cạnh nào đó mà giáo viên chủ nhiệm chÆ°a làm tốt dẫn đến việc xếp loại hạnh kiểm thiếu chính xác, gây phản ứng tiêu cá»±c từ há»c sinh, phụ huynh thì cần góp ý để giáo viên chủ nhiệm Ä‘iá»u chỉnh. Äồng thá»i, lãnh đạo nhà trÆ°á»ng tổ chức huấn luyện cho giáo viên chủ nhiệm kỹ năng đánh giá hạnh kiểm.

Ở trÆ°á»ng sÆ° phạm, giáo viên chỉ được tập trung bồi dưỡng vá» kiến thức, kỹ năng đánh giá năng lá»±c há»c tập của há»c sinh. Lúc vá» trÆ°á»ng phổ thông công tác, lãnh đạo nhà trÆ°á»ng, phòng GD-ÄT, sở GD-ÄT lại thÆ°á»ng tập trung bồi dưỡng chuyên môn, ít chú trá»ng bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng đánh giá định tính. Mà hạnh kiểm lại thuá»™c phạm trù này. Cái sai của giáo viên chủ nhiệm trong xếp loại hạnh kiểm (nếu có) trÆ°á»›c hết là trách nhiệm của cán bá»™ quản lý.

Có những hoạt Ä‘á»™ng quản lý coi nhÆ° đã hÆ°á»›ng dẫn qua những văn bản (vốn chÆ°a theo kịp vá»›i những thay đổi trong nhà trÆ°á»ng hiện nay), nhÆ° việc ká»· luật há»c sinh, xếp loại hạnh kiểm há»c sinh chẳng hạn. Hệ quả là má»—i cÆ¡ sở giáo dục, từng giáo viên chủ nhiệm hiểu thế nào sẽ làm thế ấy. Äánh giá hạnh kiểm há»c sinh chÆ°a sâu sắc có nguyên nhân từ đó.

Ba là, đánh giá tÆ° cách ngÆ°á»i há»c qua hạnh kiểm hiện nay chÆ°a thể thay đổi. Nhiá»u nhà trÆ°á»ng vẫn thá»±c hiện tốt, có tác dụng tích cá»±c. Äể tiếp tục phát huy, việc xếp loại hạnh kiểm cần có sá»± chung tay đánh giá của các lá»±c lượng bên ngoài nhà trÆ°á»ng nhÆ° phụ huynh, các Ä‘oàn thể tại địa phÆ°Æ¡ng, cá»™ng đồng dân cÆ° nÆ¡i há»c sinh cÆ° trú.

Làm được Ä‘iá»u này, việc đánh giá hạnh kiểm sẽ khách quan, chính xác. Và nhÆ° thế, kết quả hạnh kiểm luôn nhận được sá»± đồng tình, ủng há»™.

Nguyá»…n Quốc VÆ°Æ¡ng (tác giả nhiá»u cuốn sách vá» lịch sá»­ giáo dục Nhật Bản): Cần bá» việc đánh giá hạnh kiểm há»c sinh trong trÆ°á»ng há»c.

Việc đánh giá hạnh kiểm há»c sinh ở nÆ°á»›c ta đã tồn tại rất lâu cho dù các văn bản hÆ°á»›ng dẫn cụ thể vá» nó được Ä‘iá»u chỉnh, bổ sung thay đổi nhiá»u lần. Câu chuyện vá» hạnh kiểm hiện tại sẽ là vấn Ä‘á» rất lá»›n cho dù nhìn từ thá»±c tiá»…n hay lý luận giáo dục.

 

hạnh kiểm, há»c sinh, giáo viên
Anh Nguyễn Quốc Vương

Äánh giá hạnh kiểm gây ra nhiá»u hệ lụy, mà hệ lụy dá»… thấy nhất là việc làm tổn thÆ°Æ¡ng há»c sinh. Hạnh kiểm thÆ°á»ng được hiểu là “phẩm chất, đạo đức biểu hiện trong việc làm, trong cách đối xá»­ vá»›i má»i ngÆ°á»iâ€, vì vậy, cách thức đánh giá và xếp loại hạnh kiểm của cá nhân há»c sinh thành các loại nhÆ° tốt, khá, trung bình, yếu, kém… sẽ làm cho há»c sinh cảm thấy bị xúc phạm và tổn thÆ°Æ¡ng.

Ná»n tảng tồn tại của cá nhân là nhân cách, vì thế, má»i sá»± can thiệp sâu tác Ä‘á»™ng vào nhân cách của cá nhân theo lối phủ định sạch trÆ¡n Ä‘Æ¡n giản nhÆ° thế Ä‘á»u có tác dụng xấu. Nó giống nhÆ° má»™t đòn trừng phạt vá» tinh thần đối vá»›i há»c sinh hÆ¡n là má»™t biện pháp giáo dục. TÆ° duy trừng phạt này chi phối mạnh mẽ trong phÆ°Æ¡ng thức nhận xét và đánh giá hạnh kiểm, vì vậy mà má»—i buổi kiểm Ä‘iểm lá»›p hay há»p đánh giá hạnh kiểm, ngÆ°á»i giáo viên vốn nắm trong tay cả quyá»n lá»±c và quyá»n uy đã trở thành ngÆ°á»i giống nhÆ° quan tòa Ä‘á»™c quyá»n phán xá»­.

Có những há»c sinh, nhất là những há»c sinh bị xếp vào dạng “há»c sinh cá biệtâ€, sẽ suốt Ä‘á»i mang theo vết thÆ°Æ¡ng lòng khi phải tham dá»± những buổi kiểm Ä‘iểm cuối tuần hay Ä‘á»c những lá»i nhận xét, những dòng đánh giá vá» hạnh kiểm trong há»c bạ, cho dù sau này các em không ít ngÆ°á»i trở thành những ngÆ°á»i có phẩm cách đáng nể trá»ng.

Thứ hai, do đạo đức con ngÆ°á»i là má»™t thứ rất khó đánh giá và định lượng chi tiết, nên cách thức đánh giá hạnh kiểm hiện tại dá»±a vào sá»± tuân thủ ná»™i quy, thái Ä‘á»™ đối vá»›i giáo viên và há»c lá»±c là cách làm dá»… tạo ra kết quả sai lầm.

Ngay cả ở trong Ä‘á»i sống và khoa há»c, rất khó để Ä‘o đạc và đánh giá đạo đức con ngÆ°á»i. Trên thế giá»›i, ở thá»i Ä‘iểm hiện tại, có lẽ chÆ°a có phát minh nào vỠđánh giá đạo đức con ngÆ°á»i phân biệt được ngÆ°á»i tốt, kẻ xấu rõ ràng. Vậy thì tại sao giáo viên và nhà trÆ°á»ng chúng ta lại có thể dá»… dàng đánh giá, xếp loại hạnh kiểm há»c sinh thành các loại nhÆ° tốt, khá, trung bình, yếu?...

Thứ ba, kết quả đánh giá hạnh kiểm dá»… gây chia rẽ giữa giáo viên vá»›i há»c sinh, giữa há»c sinh vá»›i há»c sinh và giữa há»c sinh vá»›i phụ huynh cÅ©ng nhÆ° các phụ huynh vá»›i nhau.

Do việc đánh giá hạnh kiểm thiếu cÆ¡ sở khoa há»c cho nên kết quả tất yếu là không công bằng và thiếu sức thuyết phục. Nhiá»u há»c sinh sẽ cảm thấy khó chịu, bất bình khi nhiá»u bạn “xấu tínhâ€, “không tốtâ€, “ích kỉ†lại có hạnh kiểm tốt trong khi nhiá»u bạn “chÆ¡i đượcâ€, “tốt tính†lại bị xếp hạnh kiểm khá hoặc trung bình.

Cách thức đánh giá hạnh kiểm đầy quyá»n lá»±c nói trên đã làm cho há»c sinh có thái Ä‘á»™ và hành vi kiểu “hai mặtâ€. Vá»›i thầy cô thì kính cẩn, lá»… Ä‘á»™ bá» ngoài nhÆ°ng vá»›i bạn bè thì rất có thể lại tá» ra ích kỉ, bất hợp tác. Phụ huynh cÅ©ng dá»… nổi nóng khi thấy con mình ở nhà ngoan ngoãn và nhân cách cÅ©ng không có vấn Ä‘á» gì lá»›n nhÆ°ng ở trÆ°á»ng lại bị xếp hạnh kiểm trung bình.

hạnh kiểm, há»c sinh, giáo viên

Hạnh kiểm thÆ°á»ng được hiểu là “phẩm chất, đạo đức biểu hiện trong việc làm, trong cách đối xá»­ vá»›i má»i ngÆ°á»iâ€...

Do nhiá»u lý do trong đó có lý do đến từ hệ thống hành chính giáo dục có tính tập quyá»n mạnh và phÆ°Æ¡ng thức vận hành trÆ°á»ng há»c kiểu hành chính, mối quan hệ hợp tác theo chiá»u ngang giữa giáo viên - giáo viên, giáo viên - phụ huynh, giáo viên - phụ huynh - há»c sinh, há»c sinh - há»c sinh ở trÆ°á»ng há»c Việt Nam rất yếu trong khi tính cạnh tranh lại rất cao.

Thá»±c tế này có hại cho việc thá»±c hiện mục tiêu giáo dục nên những con ngÆ°á»i có tinh thần phong phú và lối sống dân chủ. Cách thức đánh giá hạnh kiểm nhÆ° hiện tại là má»™t chất xúc tác làm cho tính cạnh tranh phát triển mạnh thêm và trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp chuyển thành xung Ä‘á»™t, đố kị.

Cuối cùng, hệ lụy sâu xa của việc nhà trÆ°á»ng, giáo viên can thiệp sâu vào nhân cách của há»c sinh thông qua áp đặt đánh giá hạnh kiểm vá» lâu dài sẽ tạo ra những con ngÆ°á»i ngoan ngoãn giả vá» hay những ngÆ°á»i sống kiểu Ä‘a nhân cách. Há»c sinh sẽ biết lấy lòng thầy cô hay biết làm thế nào để có được hồ sÆ¡ đẹp, hạnh kiểm tốt trong khi thiếu Ä‘i cÆ¡ há»™i để mài sắc cá tính và phẩm cách của bản thân...

Trong công cuá»™c cải cách giáo dục toàn diện hiện nay sẽ có rất nhiá»u công việc phải làm nhÆ°ng trong đó không thể không thay đổi phÆ°Æ¡ng thức vận hành trÆ°á»ng há»c, lá»›p há»c và đánh giá há»c sinh. Äánh giá há»c sinh cÅ©ng cần phải thay đổi.

Cần mạnh dạn bá» việc đánh giá hạnh kiểm đối vá»›i há»c sinh. Thay vào đó là hÆ°á»›ng đến giáo dục các em vá» mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, cá nhân và cá»™ng đồng.

Nếu cần đánh giá thì nên đánh giá ở góc độ tuân thủ quy tắc công cộng mà các em đã đồng thuận trước đó và chỉ coi nó là sự đánh giá ở phương diện ấy thay vì coi nó là sự đánh giá vỠđạo đức.

Không chỉ đối vá»›i há»c sinh mà ngay cả đối vá»›i sinh viên, cách thức đánh giá dá»±a vào “điểm rèn luyện†cÅ©ng là má»™t thứ cần bãi bỠđể làm cho hoạt Ä‘á»™ng trÆ°á»ng há»c được hồi sinh.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/nen-giu-hay-bo-viec-danh-gia-hanh-kiem-hoc-sinh-375761.html

 
Có thể lùi thá»i Ä‘iểm áp dụng chÆ°Æ¡ng trình, SGK má»›i từ năm há»c 2019-2020 nếu chÆ°a an tâm PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2017年 06月 01日 02:37

Phó Thủ tÆ°á»›ng VÅ© Äức Äam cho rằng, việc biên soạn, thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa má»›i phải chấp hành nghiêm nghị quyết của Quốc há»™i nhÆ°ng trên hết là phải bảo đảm chất lượng. Trong trÆ°á»ng hợp chÆ°a thá»±c sá»± yên tâm vá» chất lượng, Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện thì Bá»™ GD-ÄT báo cáo Chính phủ xem xét, kiến nghị lùi thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện.

Ngày 30/5, Phó Thủ tÆ°á»›ng VÅ© Äức Äam đã làm việc vá»›i Ban Chỉ đạo đổi má»›i chÆ°Æ¡ng trình (CT), sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông của Bá»™ Giáo dục và Äào tạo (GD-ÄT).

 Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết hiện nay công tác biên soạn và các công việc chuẩn bị Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện CT, SGK Ä‘ang được triển khai hết sức tích cá»±c.

Chương trình, SGK mới phải khả thi, thực hiện được ngay

Không chỉ tiếp thu ý kiến đóng góp tại nhiá»u há»™i thảo, trên các diá»…n đàn, báo chí, Ban Phát triển CT giáo dục phổ thông tổng thể đã trá»±c tiếp gá»­i dá»± thảo CT giáo dục phổ thông tổng thể để xin ý kiến cụ thể của các chuyên gia, nhà khoa há»c, các sở GD&ÄT, giáo viên, ngÆ°á»i dân, há»c sinh...

Các ý kiến đóng góp đã được trao đổi trên tinh thần khách quan, khoa há»c nhằm mục tiêu xây dá»±ng CT giáo dục phổ thông tổng thể hiện đại, tiếp cận xu thế quốc tế nhÆ°ng vẫn tránh quá tải cho há»c sinh; thiết kế các môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục theo hÆ°á»›ng tích hợp cao ở các lá»›p há»c dÆ°á»›i, phân hoá dần ở các lá»›p há»c trên; chú trá»ng giáo dục hÆ°á»›ng nghiệp, phân luồng…

GS. Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chủ biên CT giáo dục phổ thông má»›i khẳng định: Dá»± thảo CT giáo dục phổ thông tổng thể được xây dá»±ng theo hÆ°á»›ng mở, bảo đảm thống nhất những ná»™i dung cốt lõi, bắt buá»™c vá»›i há»c sinh toàn quốc, đồng thá»i trao quyá»n chủ Ä‘á»™ng và trách nhiệm cho địa phÆ°Æ¡ng, nhà trÆ°á»ng trong việc lá»±a chá»n, bổ sung má»™t số ná»™i dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện thá»±c tế.

"CT, SGK má»›i phải bảo đảm tính khả thi, có thể thá»±c hiện ngay trong Ä‘iá»u kiện giáo viên, cÆ¡ sở vật chất hiện có và khả năng vận dụng linh hoạt của các cÆ¡ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc", Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Bên cạnh đó, Bá»™ GD&ÄT Ä‘ang tích cá»±c chuẩn bị các Ä‘iá»u kiện cần thiết nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK theo CT má»›i, đồng thá»i tiến hành rà soát Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên và bắt tay ngay vào việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và Ä‘iá»u chỉnh phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c chÆ°Æ¡ng trình hiện hành theo định hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất, năng lá»±c để giáo viên làm quen dần vá»›i những Ä‘iểm má»›i chứ không chỠđến khi có CT má»›i, SGK má»›i.

Chất lượng là trên hết

Phó Thủ tÆ°á»›ng VÅ© Äức Äam đánh giá cao sá»± chủ Ä‘á»™ng, tích cá»±c của Bá»™ GD&ÄT trong triển khai thá»±c hiện đổi má»›i CT, SGK thá»i gian qua, đặc biệt là Ban Phát triển CT giáo dục phổ thông tổng thể đã lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa há»c, giáo viên và các tầng lá»›p nhân dân trên tinh thần cầu thị, khoa há»c.

Tuy nhiên, đây là vấn Ä‘á» lá»›n, phức tạp vá»›i khối lượng công việc nhiá»u và liên quan đến nhiá»u tổ chức, cá nhân. Trong quá trình dá»± thảo và lấy ý kiến góp ý rá»™ng rãi của các tầng lá»›p nhân dân, có những quan Ä‘iểm khác nhau, trái chiá»u thì phải lắng nghe, chắt lá»c để tiếp thu, đồng thá»i giải thích, tuyên truyá»n, tạo sá»± đồng thuận của xã há»™i.

"Tinh thần là phải chấp hành nghiêm nghị quyết của Quốc há»™i nhÆ°ng trên hết là phải bảo đảm chất lượng. Äây là vấn Ä‘á» liên quan đến ná»n giáo dục nÆ°á»›c nhà, vì vậy, chúng ta làm khẩn trÆ°Æ¡ng nhÆ°ng phải chắc chắn. Trong trÆ°á»ng hợp chÆ°a thá»±c sá»± yên tâm vá» chất lượng, Ä‘iá»u kiện thá»±c hiện thì Bá»™ GDÄT báo cáo Chính phủ xem xét, kiến nghị lùi thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện so vá»›i lá»™ trình Ä‘á» ra trong nghị quyết của Quốc há»™i", Phó Thủ tÆ°á»›ng đặc biệt lÆ°u ý.

Äối vá»›i những vấn Ä‘á» còn có nhiá»u ý kiến khác nhau, Bá»™ GD&ÄT sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên Ä‘á», há»™i thảo chuyên sâu vá»›i sá»± tham gia của các chuyên gia, nhà khoa há»c nhÆ° phÆ°Æ¡ng án phân luồng; số môn há»c tá»± chá»n, bắt buá»™c; dạy há»c ngoại ngữ, tin há»c; phÆ°Æ¡ng pháp giáo dục STEM vá» những kiến thức khoa há»c công nghệ có ứng dụng phổ biến trong thá»±c tiá»…n nhằm hình thành phẩm chất, năng lá»±c của há»c sinh; mức Ä‘á»™ tá»± chủ của các trÆ°á»ng, địa phÆ°Æ¡ng; quan Ä‘iểm Ä‘a dạng, cởi mở trong biên soạn SGK...

Khẳng định ngành giáo dục Ä‘ang hết sức tích cá»±c, ná»— lá»±c cao nhất để có thể triển khai CT, SGK má»›i vào năm há»c 2018-2019 theo đúng nghị quyết của Quốc há»™i, tuy nhiên, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng nếu lùi thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện 1 năm thì sẽ có thêm thá»i gian chuẩn bị cho công tác biên soạn, thẩm định, thá»±c nghiệm các CT môn há»c và hoạt Ä‘á»™ng giáo dục; biên soạn, thẩm định, thá»±c nghiệm SGK má»›i; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; huy Ä‘á»™ng nhiá»u tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK, góp phần thá»±c hiện tốt chủ trÆ°Æ¡ng má»™t CT nhiá»u SGK.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/co-the-lui-thoi-diem-ap-dung-chuong-trinh-sgk-moi-tu-nam-hoc-2019-2020-neu-chua-an-tam-20170531091206367.htm

 
Äổi má»›i, sáng tạo để cuốn hút há»c sinh PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 05月 17日 04:11
GD&TÄ - Là giáo viên dạy Giáo dục công dân, cô giáo Hoàng Thị Tuyến, giáo viên TrÆ°á»ng THPT Hoài Äức A, Hà Ná»™i luôn được đồng nghiệp và há»c trò quý mến. Tâm huyết và gắn bó vá»›i nghá» giáo gần 20 năm, bằng tình yêu nghá», hiểu và nắm bắt tâm lý há»c sinh, cô đã biến những bài giảng lý thuyết khô khan trong SGK thành những câu chuyện có thật trong cuá»™c sống.

Äổi má»›i, sáng tạo  để cuốn hút há»c sinh

Cái duyên đến vá»›i nghá»

Sinh ra trong gia đình bố mẹ Ä‘á»u là bá»™ Ä‘á»™i phục viên nhÆ°ng ngay từ nhá», cô Hoàng Thị Tuyến đã yêu thích nghá» dạy há»c. Năm 1998 tốt nghiệp ÄH SÆ° phạm khoa Giáo dục chính trị, cô xin vá» dạy hợp đồng tại TrÆ°á»ng THPT Hoài Äức A (huyện Hoài Äức, Hà Ná»™i). Những bÆ°á»›c chân đầu tiên đứng trên bục giảng tuy bỡ ngỡ nhÆ°ng đã thắp sáng dần ngá»n lá»­a Æ°á»›c mÆ¡ hôm nào của cô giáo trẻ. Má»™t năm sau cô thi Ä‘á»— công chức được phân công vá» Mỹ Äức C (Mỹ Äức, Hà Ná»™i).

Năm 2001, để được gần gia đình, cô xin vá» lại TrÆ°á»ng THPT Hoài Äức A (Hà Ná»™i). Má»—i ngôi trÆ°á»ng mà cô công tác dù thá»i gian nhiá»u hay ít nhÆ°ng đến nay vẫn là những ký ức thiêng liêng nhất trong cuá»™c Ä‘á»i cô. Ở đó không chỉ có trang giáo án mà còn có bạn bè, đồng nghiệp và nhất là những gÆ°Æ¡ng mặt thân quen của nhiá»u thế hệ há»c trò.

Cô Tuyến tâm sá»±, trÆ°á»›c đây, môn Giáo dục công dân (GDCD) trong nhà trÆ°á»ng chỉ được há»c sinh, phụ huynh, thậm chí cả giáo viên coi là môn phụ. Äến tiết, há»c sinh rất uể oải và chỉ tìm cách há»c chống đối, thậm chí tá»± ý nghỉ tiết.

Bắt đầu từ năm há»c 2016 - 2017, môn GDCD được Ä‘Æ°a vào bài thi tổ hợp trong Kỳ thi THPT quốc gia góp phần to lá»›n trong việc thay đổi và nâng tầm vị thế môn há»c trong hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thá»i vị thế thầy cô giảng dạy bá»™ môn GDCD cÅ©ng được xã há»™i nhìn nhận má»™t cách tích cá»±c hÆ¡n.

Theo cô Hoàng Thị Tuyến, việc giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức tuân thủ và thượng tôn pháp luật, các kiến thức vá» kinh tế, chính trị xã há»™i của đất nÆ°á»›c, của địa phÆ°Æ¡ng cho há»c sinh cần có má»™t thÆ°á»›c Ä‘o để làm Ä‘á»™ng lá»±c cho Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên giảng dạy môn GDCD tiếp tục phấn đấu.

Tuy nhiên, để há»c sinh há»c tốt môn GDCD, giáo viên phải làm tốt công tác giáo dục tÆ° tưởng, làm cho há»c sinh hiểu rõ việc há»c tập vá»›i bản thân là má»™t nhu cầu tá»± thân, há»c để hiểu biết, há»c để chung sống và há»c để phát triển chứ không Ä‘Æ¡n thuần là há»c để thi cá»­. Nhất là trong Ä‘iá»u kiện môn GDCD lần đầu tiên tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Sáng tạo trong từng bài giảng

Cô Tuyến cho biết, thá»±c tế, bài giảng GDCD hiện nay Ä‘ang Ä‘Æ¡n thuần Ä‘Æ°a ra những khái niệm và rao giảng đạo đức bằng lý thuyết suông. Nếu giáo viên dạy rập khuôn theo SGK thì môn GDCD rất khô cứng, giáo Ä‘iá»u. Chính vì thế, trong những bài giảng GDCD của mình, cô không Ä‘Æ¡n thuần Ä‘Æ°a ra những khái niệm và rao giảng đạo đức bằng lý thuyết suông mà thay vào đó là những giá» thảo luận thá»±c tế.

“Ví dụ trong má»™t tiết há»c pháp luật tôi đặt câu há»i liệu pháp luật có làm mất tá»± do con ngÆ°á»i. Phần lá»›n các em nhận ra không phải vậy. Nó Ä‘em lại tá»± do trong khuôn khổ cho má»—i ngÆ°á»i. NhÆ°ng có em lại trêu cô, cho rằng mình thấy mất tá»± do quyá»n con ngÆ°á»i.

Tôi lại nhẹ nhàng trao đổi. Vậy khi em tham gia giao thông, thấy tá»± do khi nào? Äó là khi em gặp CSGT mình có đủ Ä‘iá»u kiện, giấy tá» và không vi phạm luật. CÅ©ng nhÆ° em sẽ tá»± do làm kiểm tra khi thá»±c sá»± hiểu bài†- cô Tuyến cho biết.

Äể HS hứng thú vá»›i môn há»c này, má»—i giá» giảng cô luôn tìm tòi rất nhiá»u tÆ° liệu, những câu chuyện có thật trong cuá»™c sống rồi má»›i đúc rút thành những khái niệm, vì thế những giá» há»c GDCD của cô bao giá» cÅ©ng cuốn hút các em. Chẳng hạn những bài há»c pháp luật lá»›p 12 không thể tách rá»i việc liên hệ thá»±c tiá»…n cuá»™c sống nhÆ°: Sá»­ dụng các câu chuyện pháp luật, tình huống pháp luật phù hợp vá»›i ná»™i dung bài há»c.

Việc sá»­ dụng các câu chuyện pháp luật sẽ giúp các em có được cái nhìn thiết thá»±c hÆ¡n vá» cuá»™c sống của bản thân, tạo ra cho không khí giá» há»c sôi nổi, há»c sinh rèn luyện cho mình được tinh thần há»— trợ, tÆ°Æ¡ng trợ, hợp tác lẫn nhau để giải quyết ná»™i dung của bài há»c. Äồng thá»i, giúp giáo viên giảm bá»›t được thuyết trình, giảng giải; đồng thá»i trau dồi trình Ä‘á»™ chuyên môn, kỹ năng sÆ° phạm...

Trong Ä‘iá»u kiện bùng nổ công nghệ thông tin và truyá»n thông hiện nay, việc khai thác các tình huống pháp luật, các video hay các phiên tòa xá»­ án trên mạng Internet đã trở thành má»™t công cụ để Ä‘á»™i ngÅ© giáo viên dạy GDCD có thể vận dụng vào dạy há»c. Tuy nhiên, để cuốn hút há»c sinh há»c tập môn GDCD, theo cô Tuyến Ä‘iá»u quan trá»ng liên quan đến là cả ná»™i dung và phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c.

“Ná»™i dung môn há»c trong SGK phải thiết thá»±c, gần gÅ©i vá»›i há»c sinh. PhÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phải hấp dẫn, cuốn hút. Giáo viên cần phải tích cá»±c đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c, hÆ°á»›ng há»c sinh đến năng lá»±c chủ Ä‘á»™ng tích cá»±c trong việc tiếp nhận kiến thức. Giáo viên cần Ä‘Æ°a ra phÆ°Æ¡ng pháp dạy há»c phù hợp vá»›i từng ná»™i dung bài há»c, từng đối tượng há»c sinh, phát huy việc rèn luyện há»c sinh chủ Ä‘á»™ng, tích cá»±c nắm bắt kiến thức†- cô Tuyến chia sẻ.

 
Công bố dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2017年 04月 16日 01:17

 

Bá»™ GD-ÄT vừa công bố dá»± thảo chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i áp dụng từ năm há»c 2018-2019; được xây dá»±ng theo định hÆ°á»›ng phát triển phẩm chất và năng lá»±c, định hÆ°á»›ng lá»±a chá»n nghá» nghiệp phù hợp cho há»c sinh.

Äiểm thay đổi rõ rệt so vá»›i từ trÆ°á»›c nay, giáo dục phổ thông 12 năm sẽ chia làm hai giai Ä‘oạn là giáo dục cÆ¡ bản (gồm cấp tiểu há»c 5 năm và cấp THCS 4 năm) và giai Ä‘oạn giáo dục định hÆ°á»›ng nghá» nghiệp (cấp THPT 3 năm).

Hệ thống các môn há»c của chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông được chia thành các môn há»c bắt buá»™c, môn há»c bắt buá»™c có phân hóa, môn há»c tá»± chá»n và môn há»c tá»± chá»n bắt buá»™c.

ChÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông sẽ được phát triển thÆ°á»ng xuyên, bao gồm các khâu xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình, đánh giá, sá»­a đổi, bổ sung, hoàn thiện chÆ°Æ¡ng trình trong quá trình thá»±c hiện.

chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục phổ thông, đổi mới giáo dục

 

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-364446.html

 
«é¦–页上页1234567下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD