Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Dá»± kiến áp dụng chương trình SGK má»›i ở các lá»›p đầu cấp PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2017年 03月 25日 17:30

Tại buổi há»p báo vào chiá»u 24/3, GS.TS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng Chá»§ biên Chương trình giáo dục phổ thông cho biết, phấn đấu đến tháng 9/2017 dá»± thảo được phê duyệt. Khi thá»±c hiện, dá»± kiến sẽ áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể bắt đầu từ các lá»›p đầu cấp: lá»›p 1, lá»›p 6. lá»›p 10.

Dự kiến áp dụng trước cho lớp 1, lớp 6, lớp 10

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, so với chương trình hiện hành, dự thảo đổi mới SGK có một số điểm mới như:

Thứ nhất, chương trình đổi má»›i SGK góp phần định hướng phát triển phẩm chất và năng lá»±c cho há»c sinh, trong đó tập trung chá»§ yếu vào cấp trung há»c phổ thông.

Cụ thể: "Lá»›p 10 sẽ là lá»›p dá»± hướng giúp các em há»c sinh có được những sá»± chuẩn bị nhất định để chá»n hướng nghiệp cho đúng khi đến lá»›p 11, 12.

Lá»›p 11, 12 sẽ giúp các em há»c sinh có định hướng đúng vá» nghá» nghiệp, bảo đảm há»c sinh được tiếp cận nghá» nghiệp mà các em muốn theo Ä‘uổi".

Theo GS, nếu há»c dàn trải như hiện nay sẽ không đảm bảo định hướng nghá» nghiệp. Vì vậy từ lá»›p 11 và lá»›p 12 ngoài má»™t số môn bắt buá»™c như giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì các môn còn lại sẽ được há»c sinh tá»± chá»n. Má»—i há»c sinh sẽ tá»± chá»n 5 môn còn lại phù hợp vá»›i định hướng nghá» nghiệp cá»§a mình.

 

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình SGK mới
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình SGK mới

 

GS Thuyết cũng cho rằng, so với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đào tạo.

Bên cạnh đó, chương trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình cá»§a xây dá»±ng chính sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác động. Bất cứ Ä‘iểm nào má»›i cá»§a chương trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác động tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.

Trả lá»i câu há»i khi chương trình giáo dục phổ thông má»›i được ban hành, sẽ được thá»±c hiện theo phương pháp nào? GS Thuyết cho hay, từ trước đến nay, chúng ta Ä‘á»u áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể sẽ bắt đầu áp dụng cho các lá»›p đầu cấp là lá»›p 1, lá»›p 6 và lá»›p 10. Sau đó, má»›i áp dụng cho các khối lá»›p khác.

Cần chuẩn bị cơ sở vật chất

Vấn đỠđược dư luận quan tâm hiện nay là liệu đầu năm há»c 2018-2019 việc triển khai chương trình đổi má»›i SGK có kịp thá»±c hiện hay không? "Bá»™ GD& ÄT khẳng định, có thể thá»±c hiện được và phấn đấu đến tháng 9/2017 dá»± thảo được phê duyệt".

Theo GS.TS Nguyá»…n Minh Thuyết, để đảm bảo chương trình đổi má»›i SGK được đưa vào đúng thá»i gian như Nghị quyết cá»§a Quốc há»™i khóa 13 nêu ra, Chính phá»§ phải có thá»i gian làm việc vá»›i lãnh đạo địa phương để yêu cầu địa phương chuẩn bị đầy đủ các Ä‘iá»u kiện cần thiết để thá»±c hiện chương trình má»›i.

VỠđội ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD&ÄT đã có dá»± án đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên, có tài liệu tập huấn, xây dá»±ng trang web đào tạo giáo viên. Vá» trang thiết bị trưá»ng há»c, phải chá» có chương trình, các đơn vị má»›i sản xuất.

Tuy nhiên, vấn đỠvướng mắc nhất, theo GS Thuyết chính là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất cá»§a địa phương. Theo thiết kế chương trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trưá»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.

"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD&ÄT, Chính phá»§ sau khi chương trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải làm việc vá»›i các địa phương để giải quyết vấn đỠnày. Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở vật chất thì khó có thể thành công", GS Thuyết nói.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/du-kien-ap-dung-chuong-trinh-sgk-moi-o-cac-lop-dau-cap-20170325073221176.htm

 
Chương trình giáo dục phổ thông má»›i: Thay đổi mạnh nhất ở cấp THPT PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2017年 03月 25日 17:16

GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chá»§ biên chương trình giáo dục phổ thông má»›i khẳng định, chương trình - SGK má»›i vẫn sẽ áp dụng từ năm há»c 2018-2019 theo đúng kế hoạch đỠra trong nghị quyết cá»§a Quốc há»™i.

Trả lá»i câu há»i tại cuá»™c há»p báo thưá»ng kỳ Bá»™ GD-ÄT chiá»u 24/3, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, cho tá»›i ngày 24/1, ban soạn thảo đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (chương trình khung) và chuyển há»™i đồng quốc gia để thẩm định.

Từ 20-24/2, há»™i đồng thẩm định đã há»p và biểu quyết thông qua dá»± thảo. Cho tá»›i ngày 14/3 vừa rồi, ban soạn thảo đã hoàn thiện bản cuối cùng để chuyển tá»›i Vụ Pháp chế cá»§a Bá»™ GD-ÄT cho ý kiến trước khi trình lên Bá»™ trưởng.

Dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.

GS Thuyết cÅ©ng khẳng định là vá»›i tiến độ hiện này thì chương trình - sách giáo khoa (SGK) má»›i vẫn sẽ được triển khai bắt đầu từ năm há»c 2018-2019 theo kế hoạch.

"Chúng tôi Ä‘ang phấn đấu đến tháng 9/2017 thì chương trình sẽ được phê duyệt. Vá»›i thá»i gian này, bá»™ SGK do Bá»™ GD-ÄT đứng ra tổ chức biên soạn là kịp để triển khai" - GS Thuyết cho hay.

chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa
GS Nguyá»…n Minh Thuyết trả lá»i tại há»p báo chiá»u 24/3. Ảnh: Lê Văn.

GS Thuyết cÅ©ng kiến nghị phải tạo Ä‘iá»u kiện để các tổ chức cá nhân khác viết SGK. Bên cạnh đó, cần phải có thá»i gian để Chính phá»§ làm việc vá»›i lãnh đạo các địa phương trong việc chuẩn bị đầy đủ Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chương trình má»›i, từ đội ngÅ© giáo viên đến cÆ¡ sở vật chất.

"Chúng tôi hết sức cố gắng để đảm bảo tiến độ. Nhưng quan trá»ng hÆ¡n là phải đảm bảo chất lượng. Nếu cảm thấy còn Ä‘iá»u gì cần cá»§ng cố thì chúng tôi sẽ báo cáo Ban Bí thư và Quốc há»™i để có cách xá»­ lý hợp lý".

Cần đảm bảo Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở vật chất

Trả lá»i câu há»i vá» việc chuẩn bị Ä‘iá»u kiện Ä‘i kèm để triển khai chương trình - SGK má»›i thành công, GS Thuyết cho biết, vỠđội ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD-ÄT đã có dá»± án ETEP đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên.

Các trưá»ng sư phạm cÅ©ng Ä‘ang tiến hành đổi má»›i chương trình đào tạo sư phạm. Ban phát triển chương trình cÅ©ng được giao nhiệm vụ sau khi xây dá»±ng chương trình sẽ viết các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và tham gia trá»±c tiếp công tác này.

Vấn đỠvướng mắc nhất, theo GS Thuyết chính là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở vật chất cá»§a địa phương. Theo thiết kế chương trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trưá»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.

"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà" - GS Thuyết cho hay.

Ông Thuyết cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng này mới đảm bảo việc triển khai chương trình mới thành công. Trách nhiệm chính là của các địa phương.

"Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD-ÄT, Chính phá»§ sau khi chương trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải làm việc vá»›i các địa phương để giải quyết vấn đỠnày" - GS Thuyết nói. "Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở vật chất thì khó có thể thành công".

Xây dựng theo quy trình ban hành chính sách

Nói vá» Ä‘iểm má»›i cá»§a chương trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được soạn thảo, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, mục tiêu cá»§a chương trình giáo dục phổ thông má»›i theo Nghị quyết cá»§a Quốc há»™i là hình thành phẩm chất, năng lá»±c cho há»c sinh.

Äiểm má»›i nhất cá»§a chương trình là ở bậc THPT, cụ thể, lá»›p 10 sẽ được coi là lá»›p dá»± hướng giúp há»c sinh có được sá»± chuẩn bị để chá»n hướng nghá» nghiệp cho đúng. Lá»›p 11 và 12 là giáo dục định hướng nghá» nghiệp, đảm bảo há»c sinh tiếp cận nghá» nghiệp, đào tạo có chất lượng sau THPT.

GS Thuyết cÅ©ng cho biết, định hướng này cÅ©ng là lý do chương trình má»›i giảm số môn há»c cá»§a há»c sinh ở bậc THPT.

Cụ thể, ngoài má»™t số môn bắt buá»™c như giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh bậc THPT chỉ phải chá»n 5 môn trong số các môn còn lại để phù hợp vá»›i định hướng nghá» nghiệp. Cùng vá»›i đó, các môn bắt buá»™c cÅ©ng thiên vá» hoạt động thá»±c tế hÆ¡n là há»c lý thuyết.

Theo GS Thuyết, so với chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đào tạo.

Bên cạnh đó, chương trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình cá»§a xây dá»±ng chính sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác động. Bất cứ Ä‘iểm nào má»›i cá»§a chương trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác động tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-co-du-thao-cuoi-thang-3-363223.html

 
Khi há»c sinh được thầy cô nhưá»ng bục giảng PDF æ‰“å° E-mail
周二, 2017年 03月 07日 20:34

GD&TÄ - Nhằm cho há»c sinh (HS) có những trải nghiệm đáng quý vá»›i nghá» giáo, để từ đó các em thêm trân quý hÆ¡n nghá» giáo, đồng thá»i góp phần định hướng nghá» nghiệp cho HS, má»›i đây Trưá»ng THPT Nguyá»…n Du (quận 10, TPHCM) đã tổ chức chương trình “Má»™t ngày làm giáo viên†vá»›i sá»± tham gia cá»§a 195 HS các khối lá»›p.

Khi há»c sinh được thầy cô nhưá»ng bục giảng

Các em sẽ trải qua những công việc cá»§a má»™t giáo viên, như chuẩn bị giáo án, lên lá»›p trong 45 phút vá»›i bài há»c tá»± chá»n ở các bá»™ môn (bài chưa được các thầy cô giảng dạy) vá»›i sá»± hướng dẫn cá»§a các cô giáo bá»™ môn và giáo sinh thá»±c tập.

Äứng trên bục giảng để hiểu hÆ¡n vá» ngưá»i thầy

Trước giá» lên lá»›p, nhiá»u bạn há»c sinh cá»§a Trưá»ng Nguyá»…n Du tá» ra khá háo hức, thêm vào đó là có chút hồi há»™p lo lắng khi lần đầu tiên được đứng trên bục giảng, lần đầu tiên được làm thầy, làm cô. Äể chuẩn bị cho 45 phút giảng bài, theo các em phải tốn công sức, thá»i gian bá» ra để soạn giáo án, để tập dượt.

Em Minh Äan, lá»›p 12A4 giảng tiết Tiếng Anh bài Women in Society cho lá»›p mình, tâm sá»±: “Em chuẩn bị mất mấy ngày, thá»­ Ä‘i thá»­ lại vẫn còn hồi há»™p. Em nghÄ© đứng trên bục giảng các thầy cô rất cần sá»± tôn trá»ng, cần há»c sinh chăm chú lắng nghe, nếu má»™t bạn nào đó trong lá»›p không chăm chú, thầy cô sẽ buồn biết bao. Qua việc thá»­ làm giáo viên, chúng em hiểu hÆ¡n, trân trá»ng hÆ¡n, yêu quý hÆ¡n, đồng cảm hÆ¡n vá»›i công việc trồng ngưá»i cá»§a các thầy côâ€.

Tiết há»c Äịa lý do “thầy giáo†Dương Thái Cảnh lá»›p 10C1 phụ trách có tên Má»™t số hình thức chá»§ yếu cá»§a tổ chức lãnh thổ công nghiệp, được mở đầu bằng má»™t trò chÆ¡i nhá». Thái Cảnh cho các bạn Ä‘oán từ bằng tiếng Anh liên quan đến bài há»c, mở đầu có phần hÆ¡i rụt rè, chút hồi há»™p, tuy nhiên sau đó Thái Cảnh quen dần và đã hoàn thành bài giảng cá»§a mình.

Lúc “thầy giáo†trẻ đặt câu há»i, không má»™t cánh tay nào giÆ¡ lên, bạn đã phải cứng rắn vá»›i yêu cầu: Nếu bạn nào thầy chỉ định há»i, trả lá»i sai trừ 1 Ä‘iểm vào bài 15 phút. Nếu bạn nào xung phong trả lá»i đúng thầy sẽ cá»™ng ưu tiên 1 Ä‘iểm vào bài 1 tiết… khiến các bạn cá»§a lá»›p 10C1 ồ lên vì bất ngá».

Vá»›i sá»± há»— trợ cá»§a máy chiếu cÅ©ng như các bảng biểu sinh động, bài giảng được các bạn trong lá»›p đánh giá “khá tốt, khá dá»… hiểu, tuy nhiên, bạn còn hÆ¡i ấp úng, chắc do run quáâ€.

Kết thúc bài giảng, Cảnh chia sẻ: Em vẫn còn run, vẫn hồi há»™p. Giá» em má»›i hiểu được để có thể lên lá»›p giảng dạy cho tụi em những kiến thức hay vá»›i má»™t tiết há»c bị bó buá»™c vá» thá»i gian, các thầy cô đã vất vả như thế nào. Äặc biệt là những tình huống như cô giáo há»i không ai chịu xung phong phát biểu, hay ồn ào trong lá»›p. Trải nghiệm má»›i thấy không phải ai cÅ©ng có thể làm thầy giáo mà đó là cả quá trình Ä‘am mê, theo Ä‘uổi, há»c tập, rèn luyện vá» tri thức, đạo đức.

Tương tá»±, tiết há»c Ngữ văn cá»§a “cô giáo†Hoàng Nguyá»…n Gia Linh, HS lá»›p 12A4 giảng vá» tác phẩm Chiếc thuyá»n ngoài xa cá»§a nhà văn Nguyá»…n Minh Châu được các bạn trong lá»›p cÅ©ng như thầy cô giáo bá»™ môn khen ngợi. Phong thái tá»± tin, giá»ng nói rõ ràng, dá»… nghe và sá»± chuẩn bị bài giảng kÄ© đã giúp Gia Linh hoàn thành tốt 45 phút lên lá»›p cá»§a mình.

Cô bé nói vá»›i vẻ hào hứng còn hiện rõ. “Em vẫn còn run lắm ạ, đây là lần đầu tiên em làm cô giáo, má»i thứ thật khác ngày thưá»ng. Em thấy để giảng bài, để truyá»n đạt kiến thức cho các bạn ngồi ở dưới hiểu đúng là không há» dá»… dàng. Äặc biệt là xá»­ lý các tình huống trong lá»›p há»c. Có câu há»i các bạn há»i em chỉ biết cưá»i, không biết trả lá»i ra sao. Có đứng ở trên lá»›p má»›i thấy được, thầy cô càng được tôn trá»ng, kính trá»ng ra saoâ€.

Trò trưởng thành hơn

Dá»± tiết giảng cá»§a há»c sinh Gia Linh, lá»›p 12A4, cô Nguyá»…n Thị Huệ, giáo viên bá»™ môn Ngữ văn cá»§a trưá»ng đánh giá, vá»›i cách dạy cá»§a Gia Linh, vá» cÆ¡ bản bài há»c đã được truyá»n tải đầy đủ vá» mặt kiến thức cho cả lá»›p. Em Linh trông chững chạc, nói lưu loát, đồng thá»i biết vận dụng nhiá»u câu há»i thá»±c tiá»…n vào bài há»c như câu “nhân vật nhìn thấy ngưá»i chồng Ä‘ang đánh vợ, vậy nếu là bạn, bạn sẽ làm gì†hay há»i má»™t bạn Ä‘am mê chụp ảnh ở lá»›p chia sẻ vá» Ä‘am mê cá»§a mình… Nếu có bổ sung, tôi chỉ cần thêm má»™t chút vá» các câu há»i nâng cao để các em hiểu sâu hÆ¡n.

Khác vá»›i Gia Linh, không có giáo viên bá»™ môn dá»± tiết dạy, bạn Lương Thoại Quỳnh, lá»›p 12A3 đã khá vất vả để có thể hoàn thành 45 phút vá»›i bài Quần xã Sinh vật cá»§a môn Sinh há»c.

Khi đặt câu há»i, các bạn trong lá»›p không tham gia vào bài há»c, khi Thoại Quỳnh thấy hai bạn trong lá»›p nói chuyện riêng, rồi ba bạn, em đã phải hét lên “cả lá»›p trật tá»±â€. Có hai bạn dùng Ä‘iện thoại, Thoại Quỳnh đã phải ngừng lá»i giảng cá»§a mình để nhắc nhở.

Kết thúc tiết dạy, em nói: “Nhìn chung các bạn cÅ©ng há»— trợ em, nhưng khi thấy lá»›p ồn em đã không kiá»m chế được, mà phải hét lên yêu cầu im lặng. Lúc thấy bạn dùng Ä‘iện thoại, thá»±c sá»± em rất muốn Ä‘uổi bạn ra khá»i lá»›p… Qua đó, em má»›i thấy, ở lá»›p nếu trò ồn ào, trò không chú ý nghe giảng, làm việc riêng thầy cô buồn và thất vá»ng như thế nào. Em thấy mình hiểu thêm rất nhiá»u vá» nghá», thấy mình trưởng thành hÆ¡n trong suy nghÄ©, thấy có chút tá»± tin và em thá»±c sá»± rất ngưỡng má»™ thầy cô giáo cá»§a mìnhâ€.

Äồng quan Ä‘iểm vá»›i các giáo viên, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trưá»ng cho rằng, ngoài tổ chức chương trình để các em trải nghiệm, hiểu và trân quý vá»›i nghá» hÆ¡n, đây cÅ©ng là dịp để tôn vinh nghá» giáo, để truyá»n lá»­a cho những há»c sinh có Ä‘am mê theo Ä‘uổi nghá» giáo.

Thầy nhấn mạnh: “Chúng tôi hi vá»ng, qua chương trình này các em sẽ hiểu hÆ¡n vá» thầy cô, giúp các em trưởng thành hÆ¡n, lá»›n hÆ¡n trong suy nghÄ©, từ đó lan tá»a Ä‘i thông Ä‘iệp rằng há»c sinh đến trưá»ng chăm ngoan, lắng nghe giảng, tham gia vào bài há»c chính là sá»± thành công cá»§a tiết dạy, chính là trôn trá»ng giáo viên và tôn trá»ng chính bản thân mìnhâ€.

Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-hoc-sinh-duoc-thay-co-nhuong-buc-giang-3002532-b.html

 
Cần sá»›m sá»­a luật Giáo dục đại há»c PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2017年 02月 15日 13:51

 

Theo nhiá»u chuyên gia, để giáo dục đại há»c tiếp cận được vá»›i xu hướng phát triển cá»§a thế giá»›i thì cần phải sá»­a càng sá»›m càng tốt luật Giáo dục đại há»c.

Cần Ä‘iá»u chỉnh luật cho cho phù hợp vá»›i những hoạt động thá»±c tế ở trưá»ng ÄH  /// Ảnh: Äào Ngá»c Thạch

Gắn mác “phi lợi nhuận†để có lợi
Có nhiá»u ý kiến đỠnghị Bá»™ GD-ÄT định nghÄ©a lại khái niệm trưá»ng tư thục hoạt động không vì lợi nhuận theo đúng thông lệ quốc tế. Theo đó, trưá»ng đại há»c (ÄH) không vì lợi nhuận phải đúng là má»™t tổ chức không vì lợi nhuận, nghÄ©a là không có cổ đông và không chia lá»i nếu có. Trong khi đó, luật Giáo dục ÄH hiện hành quy định cÆ¡ sở giáo dục ÄH mà các cổ đông hoặc các thành viên góp vốn nếu được hưởng lợi tức hằng năm không vượt quá lãi suất trái phiếu chính phá»§ thì vẫn được xem là ÄH không vì lợi nhuận.
Theo ông Lê Trưá»ng Tùng, Chá»§ tịch Há»™i đồng quản trị (HÄQT) Trưá»ng ÄH FPT, vá»›i định nghÄ©a trên và cùng má»™t số quy định khác trong luật, việc “lách luật†cá»§a các trưá»ng là rất dá»…. Thá»±c tế nhiá»u trưá»ng đã tìm cách lách để lợi dụng, từ đó nảy sinh nhiá»u hệ lụy. Chẳng hạn trưá»ng tuyên bố phi lợi nhuận nhưng cổ đông vẫn được chia lãi, đồng thá»i chính các cổ đông lại được má»™t số lợi ích khác. Äã vậy, các trưá»ng phi lợi nhuận vẫn có thể lách chia lãi suất cho cổ đông cao hÆ¡n mức quy định bằng cách trả lương thưởng cao cho các cổ đông hoặc chuyển lợi nhuận thông qua các hợp đồng vá»›i công ty sân sau. Trước thá»±c tế này, nhiá»u trưá»ng lợi nhuận đã bị cổ đông “ép†phải chuyển sang phi lợi nhuận. Äây là cÆ¡ sở nảy sinh những bất đồng ná»™i bá»™ liên miên cá»§a các trưá»ng ÄH tư thục, làm ồn ào dư luận trong thá»i gian qua.

Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/can-som-sua-luat-giao-duc-dai-hoc-791430.html

 

 
Äào tạo tiến sÄ© ngày càng siết chặt PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2017年 02月 09日 08:55

Bá»™ GD-ÄT vừa công bố quy chế đào tạo trình độ tiến sÄ© trong đó đưa ra nhiá»u quy định chặt chẽ vá» Ä‘iá»u kiện tuyển sinh, ngưá»i hướng dẫn cÅ©ng như Ä‘iá»u kiện bảo vệ luận án tiến sÄ© cá»§a nghiên cứu sinh (NCS).

Có TOEFL, IELTS mới được làm tiến sĩ

Theo dá»± thảo thông tư má»›i, muốn há»c tiến sÄ©, các ứng viên phải có bằng thạc sÄ© hoặc tốt nghiệp đại há»c loại giá»i. Theo quy định cÅ©, những ngưá»i tốt nghiệp đại há»c loại khá cÅ©ng có thể ứng tuyển tiến sÄ©.

Äiểm má»›i trong yêu cầu "đầu vào" là các ứng viên phải là tác giả hoặc đồng tối thiểu 01 bài báo liên quan đến lÄ©nh vá»±c hoặc đỠtài nghiên cứu dá»± kiến đăng trên các tạp chí thuá»™c danh mục các tạp chí khoa há»c chuyên ngành hoặc 01 báo cáo đăng tại ká»· yếu cá»§a các há»™i nghị, há»™i thảo khoa há»c trong hoặc ngoài nước.

Các bài báo hoặc báo cáo này được đăng tải trong thá»i hạn 03 nămtính đến ngày đăng ký dá»± tuyển.

Ngoài ra, vá» yêu cầu tiếng Anh, dá»± thảo má»›i cÅ©ng không sá»­ dụng các chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu hiện được 10 trưá»ng ÄH thi và cấp chứng chỉ như trước đây. Thay vào đó là yêu cầu vá» chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL và IELTS.

Cụ thể, các ứng viên phải đảm bảo có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc Chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên hoặc Chứng chỉ TOEIC từ 500 Ä‘iểm trở lên do má»™t tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thá»i hạn 02 năm (24 tháng) kể từ ngày cấp đến ngày đăng ký dá»± tuyển.

Dá»± thảo má»›i cÅ©ng quy định rõ các yêu cầu đối vá»›i các há»c viên là ngưá»i nước ngoài.

Trong quy trình xét tuyển, quy định má»›i cho phép trong trưá»ng hợp cần thiết, thá»§ trưởng cÆ¡ sở đào tạo yêu cầu ngưá»i dá»± tuyển trình bày đỠcương nghiên cứu bằng tiếng nước ngoài, kết hợp phá»ng vấn bằng tiếng nước ngoài để kiểm tra năng lá»±c ngoại ngữ thá»±c tế cá»§a ngưá»i dá»± tuyển.

Thá»i gian đào tạo không quá 5-6 năm

Dá»± thảo thông tư má»›i có khá nhiá»u quy định má»›i liên quan tá»›i chương trình đào tạo tiến sÄ©.

Thá»i gian đào tạo tiến sÄ© vẫn là 3-4 năm tùy từng đối tượng (có bằng thạc sÄ© hoặc tốt nghiệp đại há»c). Tuy nhiên, thá»i gian để nghiên cứu sinh hoàn thành chương trình đào tạo bao gồm thá»i gian gia hạn (tối Ä‘a 2 năm) là từ 5 năm đến 6 năm kể từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh.

Theo quy định hiện hành, tổng thá»i gian hoàn thành chương trình cá»§a nghiên cứu sinh có thể kéo dài tá»›i 7-8 năm.

Khối lượng há»c tập cÅ©ng có quy định má»›i phù hợp vá»›i Khung năng lá»±c trình độ quốc gia má»›i được Thá»§ tướng Chính phá»§ ban hành.

Cụ thể, khối lượng há»c tập chương trình tiến sÄ© tối thiểu từ 90 tín chỉ đối vối nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp thạc sÄ© hoặc bằng tốt nghiệp đại há»c chương trình đào tạo có khối lượng há»c tập tối thiểu 150 tín chỉ, đáp ứng chuẩn đầu ra tương đương Bậc 7 cá»§a Khung trình độ quốc gia Việt Nam (ví dụ đào tạo bác sÄ© - PV) và từ 120 tín chỉ đối vá»›i nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp đại há»c.

Chuẩn đầu ra phải đáp ứng các yêu cầu của Bậc 8 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Ngưá»i hướng dẫn phải có công bố quốc tế

Các tiêu chuẩn, Ä‘iá»u kiện đối vá»›i ngưá»i hướng dẫn nghiên cứu sinh cÅ©ng được nâng cao so vá»›i quy định hiện hành.

Cụ thể, ngưá»i hướng dẫn chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư hoặc có bằng tiến sÄ© khoa há»c hoặc tiến sÄ©, chuyên môn phù hợp vá»›i đỠtài luận án hoặc lÄ©nh vá»±c nghiên cứu cá»§a nghiên cứu sinh.

Äối vá»›i ngưá»i chưa có chức danh giáo sư, phó giáo sư thì phải có tối thiểu 5 năm nghiên cứu hoặc giảng dạy kể từ khi được cấp bằng tiến sÄ© khoa há»c hoặc tiến sÄ©. Theo quy định cÅ©, đối tượng này chỉ cần đảm bảo tối thiểu 3 năm.

Bên cạnh đó, ngưá»i hướng dẫn phải chá»§ trì các nhiệm vụ khoa há»c và công nghệ cấp Bá»™ và tương đương trở lên.

Äiểm quan trá»ng nhất đối vá»›i Ä‘iá»u kiện cá»§a ngưá»i hướng dẫn NCS chính là, há» phải có tối thiểu 1 bài báo đăng trên các tạp chí ISI hoặc Scopus hoặc 1 sách tham khảo cá»§a các nhà xuất bản nước ngoài có mã số chuẩn quốc tế ISBN.

Nếu không đạt Ä‘iá»u kiện trên, ngưá»i hướng dẫn cÅ©ng có thể có 2 báo cáo đăng trên tạp chí khoa há»c nước ngoài có phản biện khác thuá»™c lÄ©nh vá»±c nghiên cứu liên quan tá»›i đỠtài luận án cá»§a NCS.

Trưá»ng hợp ngưá»i hướng dẫn độc lập là tiến sÄ© nhưng chưa có chức danh GS, PGS thì tiêu chuẩn nêu trên tăng gấp đôi.

Má»—i NCS được phép có 2 ngưá»i hướng dẫn, trong đó, có ít nhất 1 ngưá»i hướng dẫn là giảng viên cÆ¡ hữu cá»§a cÆ¡ sở đào tạo và má»™t ngưá»i đảm bảo các Ä‘iá»u kiện đối vá»›i ngưá»i hướng dẫn

Trưá»ng hợp ngưá»i hướng dẫn là nước ngoài hoặc nhà khoa há»c Việt Nam ở nước ngoài thì không phải thá»±c hiện quy định nêu trên.

Quy định má»›i cÅ©ng cho phép các GS, PGS được hướng dẫn đồng thá»i nhiá»u NCS hÆ¡n so vá»›i quy định hiện hành. Tuy nhiên, quy định má»›i yêu cầu ngưá»i hướng dẫn không được nhận thêm nghiên cứu sinh má»›i nếu trong vòng 6 năm tính đến thá»i Ä‘iểm giao nhiệm vụ có 2 NCS không hoàn thành chương trình đào tạo hoặc luận án không được há»™i đồng cấp trưá»ng/viện thông qua.

Äào tạo tiến sÄ© ngày càng siết chặt
Theo quy định mới NCS phải có ít nhất 2 bài báo quốc tế mới được bảo vệ luận án tiến sĩ.

2 bài báo quốc tế mới được bảo vệ luận án

Quy định má»›i vá» Ä‘iá»u kiện bảo vệ luận án cá»§a NCS cÅ©ng được thắt chặt hÆ¡n so vá»›i trước.

Cụ thể, quy định má»›i yêu cầu NCS phải công bố ná»™i dung và kết quả nghiên cứu cá»§a luận án trong tối thiểu 2 bài báo, trong đó có ít nhất 1 bài đăng trong tạp chí khoa há»c thuá»™c danh mục các tạp chí ISI/Scopus hoặc 2 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 2 bài báo đăng trên tạp chí khoa há»c nước ngoài có phản biện khác.

Lộ trình áp dụng quy định mới

Thá»i gian áp dụng những quy định má»›i sẽ áp dụng đối vá»›i các khóa tuyển sinh sau thá»i Ä‘iểm quy chế có hiệu lá»±c. Các khóa tuyển sinh trước vẫn thá»±c hiện theo quy định cÅ©.

Äối vá»›i các quy định má»›i, có 2 phương án thá»±c hiện. Phương án 1 là yêu cầu phải có bài báo quốc tế đối vá»›i ngưá»i hướng dẫn NCS sẽ được thá»±c hiện cho các khóa tuyển sinh từ sau 31/12/2018. Yêu cầu có công bố quốc tế má»›i được bảo vệ luận án tiến sÄ© sẽ được áp dụng cho các khóa tuyển sinh sau 31/12/2019.

Phương án 2, ngưá»i hướng dẫn chỉ cần có 1 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện hoặc 1 bài báo đăng trên tạp chí khoa há»c nước ngoài có phản biện trong vòng 5 năm chứ không cần phải có má»™t công bố quốc tế trên các tạp chí ISI hoặc Scopus. Quy định này áp dụng đối vá»›i các lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên kỹ thuật và công nghệ. Thá»i gian áp dụng từ khi quy định má»›i có hiệu lá»±c đến hết 31/12/2018.

Äối vá»›i NCS, cho đến hết 31/12/2019, chỉ cần có tối thiểu qua 01 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 01 bài báo đăng trên tạp chí khoa há»c nước ngoài có phản biện khác chứ không cần tối thiểu 2 bài báo quốc tế. Quy định này cÅ©ng chỉ áp dụng đối vá»›i các lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên kỹ thuật và công nghệ.

Từ sau 2 thá»i Ä‘iểm trên, các Ä‘iá»u kiện và yêu cầu vá»›i ngưá»i hướng dẫn và NCS được thá»±c hiện như quy định má»›i và vá»›i tất cả các ngành, lÄ©nh vá»±c, không phân biệt KHTN-KT-CN hay KHXH-NV.

Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/siet-chat-quy-dinh-dao-tao-tien-si-353706.html

 
«é¦–页上页1234567下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD