TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM |
|
|
周å…, 2017å¹´ 03月 25æ—¥ 17:30 |
Tại buổi há»p báo và o chiá»u 24/3, GS.TS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng Chá»§ biên Chương trình giáo dục phổ thông cho biết, phấn đấu đến tháng 9/2017 dá»± thảo được phê duyệt. Khi thá»±c hiện, dá»± kiến sẽ áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể bắt đầu từ các lá»›p đầu cấp: lá»›p 1, lá»›p 6. lá»›p 10.
Dự kiến áp dụng trước cho lớp 1, lớp 6, lớp 10
Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, so với chương trình hiện hà nh, dự thảo đổi mới SGK có một số điểm mới như:
Thứ nhất, chương trình đổi má»›i SGK góp phần định hướng phát triển phẩm chất và năng lá»±c cho há»c sinh, trong đó táºp trung chá»§ yếu và o cấp trung há»c phổ thông.
Cụ thể: "Lá»›p 10 sẽ là lá»›p dá»± hướng giúp các em há»c sinh có được những sá»± chuẩn bị nhất định để chá»n hướng nghiệp cho đúng khi đến lá»›p 11, 12.
Lá»›p 11, 12 sẽ giúp các em há»c sinh có định hướng đúng vá» nghá» nghiệp, bảo đảm há»c sinh được tiếp cáºn nghá» nghiệp mà các em muốn theo Ä‘uổi".
Theo GS, nếu há»c dà n trải như hiện nay sẽ không đảm bảo định hướng nghá» nghiệp. Vì váºy từ lá»›p 11 và lá»›p 12 ngoà i má»™t số môn bắt buá»™c như giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì các môn còn lại sẽ được há»c sinh tá»± chá»n. Má»—i há»c sinh sẽ tá»± chá»n 5 môn còn lại phù hợp vá»›i định hướng nghá» nghiệp cá»§a mình.
Â
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình SGK mới
Â
GS Thuyết cũng cho rằng, so với chương trình hiện hà nh, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đà o tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đà o tạo.
Bên cạnh đó, chương trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình cá»§a xây dá»±ng chÃnh sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác động. Bất cứ Ä‘iểm nà o má»›i cá»§a chương trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác động tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.
Trả lá»i câu há»i khi chương trình giáo dục phổ thông má»›i được ban hà nh, sẽ được thá»±c hiện theo phương pháp nà o? GS Thuyết cho hay, từ trước đến nay, chúng ta Ä‘á»u áp dụng kiểu cuốn chiếu và có thể sẽ bắt đầu áp dụng cho các lá»›p đầu cấp là lá»›p 1, lá»›p 6 và lá»›p 10. Sau đó, má»›i áp dụng cho các khối lá»›p khác.
Cần chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất
Vấn đỠđược dư luáºn quan tâm hiện nay là liệu đầu năm há»c 2018-2019 việc triển khai chương trình đổi má»›i SGK có kịp thá»±c hiện hay không? "Bá»™ GD& ÄT khẳng định, có thể thá»±c hiện được và phấn đấu đến tháng 9/2017 dá»± thảo được phê duyệt".
Theo GS.TS Nguyá»…n Minh Thuyết, để đảm bảo chương trình đổi má»›i SGK được đưa và o đúng thá»i gian như Nghị quyết cá»§a Quốc há»™i khóa 13 nêu ra, ChÃnh phá»§ phải có thá»i gian là m việc vá»›i lãnh đạo địa phương để yêu cầu địa phương chuẩn bị đầy đủ các Ä‘iá»u kiện cần thiết để thá»±c hiện chương trình má»›i.
VỠđội ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD&ÄT đã có dá»± án đà o tạo nâng cao chất lượng giáo viên, có tà i liệu táºp huấn, xây dá»±ng trang web đà o tạo giáo viên. Vá» trang thiết bị trưá»ng há»c, phải chá» có chương trình, các đơn vị má»›i sản xuất.
Tuy nhiên, vấn đỠvướng mắc nhất, theo GS Thuyết chÃnh là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất cá»§a địa phương. Theo thiết kế chương trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngà y. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trưá»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.
"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà . Vì váºy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD&ÄT, ChÃnh phá»§ sau khi chương trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải là m việc vá»›i các địa phương để giải quyết vấn đỠnà y. Giáo dục là quốc sách hà ng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở váºt chất thì khó có thể thà nh công", GS Thuyết nói.
Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/du-kien-ap-dung-chuong-trinh-sgk-moi-o-cac-lop-dau-cap-20170325073221176.htm
|
|
周å…, 2017å¹´ 03月 25æ—¥ 17:16 |
GS Nguyá»…n Minh Thuyết, Tổng chá»§ biên chương trình giáo dục phổ thông má»›i khẳng định, chương trình - SGK má»›i vẫn sẽ áp dụng từ năm há»c 2018-2019 theo đúng kế hoạch đỠra trong nghị quyết cá»§a Quốc há»™i.
Trả lá»i câu há»i tại cuá»™c há»p báo thưá»ng kỳ Bá»™ GD-ÄT chiá»u 24/3, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, cho tá»›i ngà y 24/1, ban soạn thảo đã hoà n thà nh chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (chương trình khung) và chuyển há»™i đồng quốc gia để thẩm định.
Từ 20-24/2, há»™i đồng thẩm định đã há»p và biểu quyết thông qua dá»± thảo. Cho tá»›i ngà y 14/3 vừa rồi, ban soạn thảo đã hoà n thiện bản cuối cùng để chuyển tá»›i Vụ Pháp chế cá»§a Bá»™ GD-ÄT cho ý kiến trước khi trình lên Bá»™ trưởng.
Dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới đây, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
GS Thuyết cÅ©ng khẳng định là vá»›i tiến độ hiện nà y thì chương trình - sách giáo khoa (SGK) má»›i vẫn sẽ được triển khai bắt đầu từ năm há»c 2018-2019 theo kế hoạch.
"Chúng tôi Ä‘ang phấn đấu đến tháng 9/2017 thì chương trình sẽ được phê duyệt. Vá»›i thá»i gian nà y, bá»™ SGK do Bá»™ GD-ÄT đứng ra tổ chức biên soạn là kịp để triển khai" - GS Thuyết cho hay.
 |
GS Nguyá»…n Minh Thuyết trả lá»i tại há»p báo chiá»u 24/3. Ảnh: Lê Văn. |
GS Thuyết cÅ©ng kiến nghị phải tạo Ä‘iá»u kiện để các tổ chức cá nhân khác viết SGK. Bên cạnh đó, cần phải có thá»i gian để ChÃnh phá»§ là m việc vá»›i lãnh đạo các địa phương trong việc chuẩn bị đầy đủ Ä‘iá»u kiện để thá»±c hiện chương trình má»›i, từ đội ngÅ© giáo viên đến cÆ¡ sở váºt chất.
"Chúng tôi hết sức cố gắng để đảm bảo tiến độ. Nhưng quan trá»ng hÆ¡n là phải đảm bảo chất lượng. Nếu cảm thấy còn Ä‘iá»u gì cần cá»§ng cố thì chúng tôi sẽ báo cáo Ban Bà thư và Quốc há»™i để có cách xá» lý hợp lý".
Cần đảm bảo Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở váºt chất
Trả lá»i câu há»i vá» việc chuẩn bị Ä‘iá»u kiện Ä‘i kèm để triển khai chương trình - SGK má»›i thà nh công, GS Thuyết cho biết, vỠđội ngÅ© giáo viên, hiện tại, Bá»™ GD-ÄT đã có dá»± án ETEP đà o tạo nâng cao chất lượng giáo viên.
Các trưá»ng sư phạm cÅ©ng Ä‘ang tiến hà nh đổi má»›i chương trình đà o tạo sư phạm. Ban phát triển chương trình cÅ©ng được giao nhiệm vụ sau khi xây dá»±ng chương trình sẽ viết các tà i liệu táºp huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và tham gia trá»±c tiếp công tác nà y.
Vấn đỠvướng mắc nhất, theo GS Thuyết chÃnh là sá»± chuẩn bị cÆ¡ sở váºt chất cá»§a địa phương. Theo thiết kế chương trình má»›i, há»c sinh tiểu há»c sẽ há»c 2 buổi/ngà y. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ 47% các trưá»ng TH há»c được 10 buổi/tuần. Trên 30% chỉ há»c 6 buổi/tuần. Có trên 20% TH không há»c nổi 6 buổi/tuần, chỉ há»c 5 buổi/tuần.
"Ngay trung tâm Hà Ná»™i, Hải Phòng vẫn phải há»c luân phiên. Khối 1 Ä‘i há»c thì khối 2 ở nhà " - GS Thuyết cho hay.
Ông Thuyết cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng nà y má»›i đảm bảo việc triển khai chương trình má»›i thà nh công. Trách nhiệm chÃnh là cá»§a các địa phương.
"Vì váºy, chúng tôi kiến nghị Bá»™ GD-ÄT, ChÃnh phá»§ sau khi chương trình má»›i có rồi, trong quá trình chuẩn bị GSK má»›i phải là m việc vá»›i các địa phương để giải quyết vấn đỠnà y" - GS Thuyết nói. "Giáo dục là quốc sách hà ng đầu mà không quan tâm tá»›i cÆ¡ sở váºt chất thì khó có thể thà nh công".
Xây dá»±ng theo quy trình ban hà nh chÃnh sách
Nói vá» Ä‘iểm má»›i cá»§a chương trình giáo dục phổ thông má»›i Ä‘ang được soạn thảo, GS Nguyá»…n Minh Thuyết cho biết, mục tiêu cá»§a chương trình giáo dục phổ thông má»›i theo Nghị quyết cá»§a Quốc há»™i là hình thà nh phẩm chất, năng lá»±c cho há»c sinh.
Äiểm má»›i nhất cá»§a chương trình là ở báºc THPT, cụ thể, lá»›p 10 sẽ được coi là lá»›p dá»± hướng giúp há»c sinh có được sá»± chuẩn bị để chá»n hướng nghá» nghiệp cho đúng. Lá»›p 11 và 12 là giáo dục định hướng nghá» nghiệp, đảm bảo há»c sinh tiếp cáºn nghá» nghiệp, đà o tạo có chất lượng sau THPT.
GS Thuyết cÅ©ng cho biết, định hướng nà y cÅ©ng là lý do chương trình má»›i giảm số môn há»c cá»§a há»c sinh ở báºc THPT.
Cụ thể, ngoà i má»™t số môn bắt buá»™c như giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, há»c sinh báºc THPT chỉ phải chá»n 5 môn trong số các môn còn lại để phù hợp vá»›i định hướng nghá» nghiệp. Cùng vá»›i đó, các môn bắt buá»™c cÅ©ng thiên vá» hoạt động thá»±c tế hÆ¡n là há»c lý thuyết.
Theo GS Thuyết, so với chương trình hiện hà nh, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo phương pháp sơ đồ ngược, tức là xây dựng dựa trên việc xác định nhu cầu, mục tiêu đà o tạo, chuẩn đầu ra chứ không phải dựa từ nội dung đà o tạo.
Bên cạnh đó, chương trình má»›i cÅ©ng được xây dá»±ng theo quy trình cá»§a xây dá»±ng chÃnh sách, nghÄ©a là có nghiên cứu đánh giá tác động. Bất cứ Ä‘iểm nà o má»›i cá»§a chương trình Ä‘á»u phải có nghiên cứu đánh giá tác động tá»›i GV, HS, ngân sách và xã há»™i thì má»›i có thể quyết định.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-co-du-thao-cuoi-thang-3-363223.html |
周二, 2017年 03月 07日 20:34 |
GD&TÄ - Nhằm cho há»c sinh (HS) có những trải nghiệm đáng quý vá»›i nghá» giáo, để từ đó các em thêm trân quý hÆ¡n nghá» giáo, đồng thá»i góp phần định hướng nghá» nghiệp cho HS, má»›i đây Trưá»ng THPT Nguyá»…n Du (quáºn 10, TPHCM) đã tổ chức chương trình “Má»™t ngà y là m giáo viên†vá»›i sá»± tham gia cá»§a 195 HS các khối lá»›p.

Các em sẽ trải qua những công việc cá»§a má»™t giáo viên, như chuẩn bị giáo án, lên lá»›p trong 45 phút vá»›i bà i há»c tá»± chá»n ở các bá»™ môn (bà i chưa được các thầy cô giảng dạy) vá»›i sá»± hướng dẫn cá»§a các cô giáo bá»™ môn và giáo sinh thá»±c táºp.
Äứng trên bục giảng để hiểu hÆ¡n vá» ngưá»i thầy
Trước giá» lên lá»›p, nhiá»u bạn há»c sinh cá»§a Trưá»ng Nguyá»…n Du tá» ra khá háo hức, thêm và o đó là có chút hồi há»™p lo lắng khi lần đầu tiên được đứng trên bục giảng, lần đầu tiên được là m thầy, là m cô. Äể chuẩn bị cho 45 phút giảng bà i, theo các em phải tốn công sức, thá»i gian bá» ra để soạn giáo án, để táºp dượt.
Em Minh Äan, lá»›p 12A4 giảng tiết Tiếng Anh bà i Women in Society cho lá»›p mình, tâm sá»±: “Em chuẩn bị mất mấy ngà y, thá» Ä‘i thá» lại vẫn còn hồi há»™p. Em nghÄ© đứng trên bục giảng các thầy cô rất cần sá»± tôn trá»ng, cần há»c sinh chăm chú lắng nghe, nếu má»™t bạn nà o đó trong lá»›p không chăm chú, thầy cô sẽ buồn biết bao. Qua việc thá» là m giáo viên, chúng em hiểu hÆ¡n, trân trá»ng hÆ¡n, yêu quý hÆ¡n, đồng cảm hÆ¡n vá»›i công việc trồng ngưá»i cá»§a các thầy côâ€.
Tiết há»c Äịa lý do “thầy giáo†Dương Thái Cảnh lá»›p 10C1 phụ trách có tên Má»™t số hình thức chá»§ yếu cá»§a tổ chức lãnh thổ công nghiệp, được mở đầu bằng má»™t trò chÆ¡i nhá». Thái Cảnh cho các bạn Ä‘oán từ bằng tiếng Anh liên quan đến bà i há»c, mở đầu có phần hÆ¡i rụt rè, chút hồi há»™p, tuy nhiên sau đó Thái Cảnh quen dần và đã hoà n thà nh bà i giảng cá»§a mình.
Lúc “thầy giáo†trẻ đặt câu há»i, không má»™t cánh tay nà o giÆ¡ lên, bạn đã phải cứng rắn vá»›i yêu cầu: Nếu bạn nà o thầy chỉ định há»i, trả lá»i sai trừ 1 Ä‘iểm và o bà i 15 phút. Nếu bạn nà o xung phong trả lá»i đúng thầy sẽ cá»™ng ưu tiên 1 Ä‘iểm và o bà i 1 tiết… khiến các bạn cá»§a lá»›p 10C1 ồ lên vì bất ngá».
Vá»›i sá»± há»— trợ cá»§a máy chiếu cÅ©ng như các bảng biểu sinh động, bà i giảng được các bạn trong lá»›p đánh giá “khá tốt, khá dá»… hiểu, tuy nhiên, bạn còn hÆ¡i ấp úng, chắc do run quáâ€.
Kết thúc bà i giảng, Cảnh chia sẻ: Em vẫn còn run, vẫn hồi há»™p. Giá» em má»›i hiểu được để có thể lên lá»›p giảng dạy cho tụi em những kiến thức hay vá»›i má»™t tiết há»c bị bó buá»™c vá» thá»i gian, các thầy cô đã vất vả như thế nà o. Äặc biệt là những tình huống như cô giáo há»i không ai chịu xung phong phát biểu, hay ồn à o trong lá»›p. Trải nghiệm má»›i thấy không phải ai cÅ©ng có thể là m thầy giáo mà đó là cả quá trình Ä‘am mê, theo Ä‘uổi, há»c táºp, rèn luyện vá» tri thức, đạo đức.
Tương tá»±, tiết há»c Ngữ văn cá»§a “cô giáo†Hoà ng Nguyá»…n Gia Linh, HS lá»›p 12A4 giảng vá» tác phẩm Chiếc thuyá»n ngoà i xa cá»§a nhà văn Nguyá»…n Minh Châu được các bạn trong lá»›p cÅ©ng như thầy cô giáo bá»™ môn khen ngợi. Phong thái tá»± tin, giá»ng nói rõ rà ng, dá»… nghe và sá»± chuẩn bị bà i giảng kÄ© đã giúp Gia Linh hoà n thà nh tốt 45 phút lên lá»›p cá»§a mình.
Cô bé nói vá»›i vẻ hà o hứng còn hiện rõ. “Em vẫn còn run lắm ạ, đây là lần đầu tiên em là m cô giáo, má»i thứ tháºt khác ngà y thưá»ng. Em thấy để giảng bà i, để truyá»n đạt kiến thức cho các bạn ngồi ở dưới hiểu đúng là không há» dá»… dà ng. Äặc biệt là xá» lý các tình huống trong lá»›p há»c. Có câu há»i các bạn há»i em chỉ biết cưá»i, không biết trả lá»i ra sao. Có đứng ở trên lá»›p má»›i thấy được, thầy cô cà ng được tôn trá»ng, kÃnh trá»ng ra saoâ€.
Trò trưởng thà nh hơn
Dá»± tiết giảng cá»§a há»c sinh Gia Linh, lá»›p 12A4, cô Nguyá»…n Thị Huệ, giáo viên bá»™ môn Ngữ văn cá»§a trưá»ng đánh giá, vá»›i cách dạy cá»§a Gia Linh, vá» cÆ¡ bản bà i há»c đã được truyá»n tải đầy đủ vá» mặt kiến thức cho cả lá»›p. Em Linh trông chững chạc, nói lưu loát, đồng thá»i biết váºn dụng nhiá»u câu há»i thá»±c tiá»…n và o bà i há»c như câu “nhân váºt nhìn thấy ngưá»i chồng Ä‘ang đánh vợ, váºy nếu là bạn, bạn sẽ là m gì†hay há»i má»™t bạn Ä‘am mê chụp ảnh ở lá»›p chia sẻ vá» Ä‘am mê cá»§a mình… Nếu có bổ sung, tôi chỉ cần thêm má»™t chút vá» các câu há»i nâng cao để các em hiểu sâu hÆ¡n.
Khác vá»›i Gia Linh, không có giáo viên bá»™ môn dá»± tiết dạy, bạn Lương Thoại Quỳnh, lá»›p 12A3 đã khá vất vả để có thể hoà n thà nh 45 phút vá»›i bà i Quần xã Sinh váºt cá»§a môn Sinh há»c.
Khi đặt câu há»i, các bạn trong lá»›p không tham gia và o bà i há»c, khi Thoại Quỳnh thấy hai bạn trong lá»›p nói chuyện riêng, rồi ba bạn, em đã phải hét lên “cả lá»›p tráºt tá»±â€. Có hai bạn dùng Ä‘iện thoại, Thoại Quỳnh đã phải ngừng lá»i giảng cá»§a mình để nhắc nhở.
Kết thúc tiết dạy, em nói: “Nhìn chung các bạn cÅ©ng há»— trợ em, nhưng khi thấy lá»›p ồn em đã không kiá»m chế được, mà phải hét lên yêu cầu im lặng. Lúc thấy bạn dùng Ä‘iện thoại, thá»±c sá»± em rất muốn Ä‘uổi bạn ra khá»i lá»›p… Qua đó, em má»›i thấy, ở lá»›p nếu trò ồn à o, trò không chú ý nghe giảng, là m việc riêng thầy cô buồn và thất vá»ng như thế nà o. Em thấy mình hiểu thêm rất nhiá»u vá» nghá», thấy mình trưởng thà nh hÆ¡n trong suy nghÄ©, thấy có chút tá»± tin và em thá»±c sá»± rất ngưỡng má»™ thầy cô giáo cá»§a mìnhâ€.
Äồng quan Ä‘iểm vá»›i các giáo viên, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trưá»ng cho rằng, ngoà i tổ chức chương trình để các em trải nghiệm, hiểu và trân quý vá»›i nghá» hÆ¡n, đây cÅ©ng là dịp để tôn vinh nghá» giáo, để truyá»n lá»a cho những há»c sinh có Ä‘am mê theo Ä‘uổi nghá» giáo.
Thầy nhấn mạnh: “Chúng tôi hi vá»ng, qua chương trình nà y các em sẽ hiểu hÆ¡n vá» thầy cô, giúp các em trưởng thà nh hÆ¡n, lá»›n hÆ¡n trong suy nghÄ©, từ đó lan tá»a Ä‘i thông Ä‘iệp rằng há»c sinh đến trưá»ng chăm ngoan, lắng nghe giảng, tham gia và o bà i há»c chÃnh là sá»± thà nh công cá»§a tiết dạy, chÃnh là trôn trá»ng giáo viên và tôn trá»ng chÃnh bản thân mìnhâ€.
Nguồn thông tin: http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/khi-hoc-sinh-duoc-thay-co-nhuong-buc-giang-3002532-b.html |
|
周三, 2017年 02月 15日 13:51 |
Â
Theo nhiá»u chuyên gia, để giáo dục đại há»c tiếp cáºn được vá»›i xu hướng phát triển cá»§a thế giá»›i thì cần phải sá»a cà ng sá»›m cà ng tốt luáºt Giáo dục đại há»c.

Gắn mác “phi lợi nhuáºn†để có lợi
Có nhiá»u ý kiến đỠnghị Bá»™ GD-ÄT định nghÄ©a lại khái niệm trưá»ng tư thục hoạt động không vì lợi nhuáºn theo đúng thông lệ quốc tế. Theo đó, trưá»ng đại há»c (ÄH) không vì lợi nhuáºn phải đúng là má»™t tổ chức không vì lợi nhuáºn, nghÄ©a là không có cổ đông và không chia lá»i nếu có. Trong khi đó, luáºt Giáo dục ÄH hiện hà nh quy định cÆ¡ sở giáo dục ÄH mà các cổ đông hoặc các thà nh viên góp vốn nếu được hưởng lợi tức hằng năm không vượt quá lãi suất trái phiếu chÃnh phá»§ thì vẫn được xem là ÄH không vì lợi nhuáºn.
Theo ông Lê Trưá»ng Tùng, Chá»§ tịch Há»™i đồng quản trị (HÄQT) Trưá»ng ÄH FPT, vá»›i định nghÄ©a trên và cùng má»™t số quy định khác trong luáºt, việc “lách luáºt†cá»§a các trưá»ng là rất dá»…. Thá»±c tế nhiá»u trưá»ng đã tìm cách lách để lợi dụng, từ đó nảy sinh nhiá»u hệ lụy. Chẳng hạn trưá»ng tuyên bố phi lợi nhuáºn nhưng cổ đông vẫn được chia lãi, đồng thá»i chÃnh các cổ đông lại được má»™t số lợi Ãch khác. Äã váºy, các trưá»ng phi lợi nhuáºn vẫn có thể lách chia lãi suất cho cổ đông cao hÆ¡n mức quy định bằng cách trả lương thưởng cao cho các cổ đông hoặc chuyển lợi nhuáºn thông qua các hợp đồng vá»›i công ty sân sau. Trước thá»±c tế nà y, nhiá»u trưá»ng lợi nhuáºn đã bị cổ đông “ép†phải chuyển sang phi lợi nhuáºn. Äây là cÆ¡ sở nảy sinh những bất đồng ná»™i bá»™ liên miên cá»§a các trưá»ng ÄH tư thục, là m ồn à o dư luáºn trong thá»i gian qua.
Xem chi tiết tại Nguồn thông tin: http://thanhnien.vn/giao-duc/can-som-sua-luat-giao-duc-dai-hoc-791430.html
 |
周四, 2017年 02月 09日 08:55 |
Bá»™ GD-ÄT vừa công bố quy chế đà o tạo trình độ tiến sÄ© trong đó đưa ra nhiá»u quy định chặt chẽ vá» Ä‘iá»u kiện tuyển sinh, ngưá»i hướng dẫn cÅ©ng như Ä‘iá»u kiện bảo vệ luáºn án tiến sÄ© cá»§a nghiên cứu sinh (NCS).
Có TOEFL, IELTS mới được là m tiến sĩ
Theo dá»± thảo thông tư má»›i, muốn há»c tiến sÄ©, các ứng viên phải có bằng thạc sÄ© hoặc tốt nghiệp đại há»c loại giá»i. Theo quy định cÅ©, những ngưá»i tốt nghiệp đại há»c loại khá cÅ©ng có thể ứng tuyển tiến sÄ©.
Äiểm má»›i trong yêu cầu "đầu và o" là các ứng viên phải là tác giả hoặc đồng tối thiểu 01 bà i báo liên quan đến lÄ©nh vá»±c hoặc đỠtà i nghiên cứu dá»± kiến đăng trên các tạp chà thuá»™c danh mục các tạp chà khoa há»c chuyên ngà nh hoặc 01 báo cáo đăng tại ká»· yếu cá»§a các há»™i nghị, há»™i thảo khoa há»c trong hoặc ngoà i nước.
Các bà i báo hoặc báo cáo nà y được đăng tải trong thá»i hạn 03 nămtÃnh đến ngà y đăng ký dá»± tuyển.
Ngoà i ra, vá» yêu cầu tiếng Anh, dá»± thảo má»›i cÅ©ng không sá» dụng các chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu hiện được 10 trưá»ng ÄH thi và cấp chứng chỉ như trước đây. Thay và o đó là yêu cầu vá» chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL và IELTS.
Cụ thể, các ứng viên phải đảm bảo có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc Chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên hoặc Chứng chỉ TOEIC từ 500 Ä‘iểm trở lên do má»™t tổ chức khảo thà được quốc tế và Việt Nam công nháºn cấp trong thá»i hạn 02 năm (24 tháng) kể từ ngà y cấp đến ngà y đăng ký dá»± tuyển.
Dá»± thảo má»›i cÅ©ng quy định rõ các yêu cầu đối vá»›i các há»c viên là ngưá»i nước ngoà i.
Trong quy trình xét tuyển, quy định má»›i cho phép trong trưá»ng hợp cần thiết, thá»§ trưởng cÆ¡ sở đà o tạo yêu cầu ngưá»i dá»± tuyển trình bà y đỠcương nghiên cứu bằng tiếng nước ngoà i, kết hợp phá»ng vấn bằng tiếng nước ngoà i để kiểm tra năng lá»±c ngoại ngữ thá»±c tế cá»§a ngưá»i dá»± tuyển.
Thá»i gian đà o tạo không quá 5-6 năm
Dá»± thảo thông tư má»›i có khá nhiá»u quy định má»›i liên quan tá»›i chương trình đà o tạo tiến sÄ©.
Thá»i gian đà o tạo tiến sÄ© vẫn là 3-4 năm tùy từng đối tượng (có bằng thạc sÄ© hoặc tốt nghiệp đại há»c). Tuy nhiên, thá»i gian để nghiên cứu sinh hoà n thà nh chương trình đà o tạo bao gồm thá»i gian gia hạn (tối Ä‘a 2 năm) là từ 5 năm đến 6 năm kể từ khi có quyết định công nháºn nghiên cứu sinh.
Theo quy định hiện hà nh, tổng thá»i gian hoà n thà nh chương trình cá»§a nghiên cứu sinh có thể kéo dà i tá»›i 7-8 năm.
Khối lượng há»c táºp cÅ©ng có quy định má»›i phù hợp vá»›i Khung năng lá»±c trình độ quốc gia má»›i được Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ ban hà nh.
Cụ thể, khối lượng há»c táºp chương trình tiến sÄ© tối thiểu từ 90 tÃn chỉ đối vối nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp thạc sÄ© hoặc bằng tốt nghiệp đại há»c chương trình đà o tạo có khối lượng há»c táºp tối thiểu 150 tÃn chỉ, đáp ứng chuẩn đầu ra tương đương Báºc 7 cá»§a Khung trình độ quốc gia Việt Nam (và dụ đà o tạo bác sÄ© - PV) và từ 120 tÃn chỉ đối vá»›i nghiên cứu sinh có bằng tốt nghiệp đại há»c.
Chuẩn đầu ra phải đáp ứng các yêu cầu cá»§a Báºc 8 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Ngưá»i hướng dẫn phải có công bố quốc tế
Các tiêu chuẩn, Ä‘iá»u kiện đối vá»›i ngưá»i hướng dẫn nghiên cứu sinh cÅ©ng được nâng cao so vá»›i quy định hiện hà nh.
Cụ thể, ngưá»i hướng dẫn chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư hoặc có bằng tiến sÄ© khoa há»c hoặc tiến sÄ©, chuyên môn phù hợp vá»›i đỠtà i luáºn án hoặc lÄ©nh vá»±c nghiên cứu cá»§a nghiên cứu sinh.
Äối vá»›i ngưá»i chưa có chức danh giáo sư, phó giáo sư thì phải có tối thiểu 5 năm nghiên cứu hoặc giảng dạy kể từ khi được cấp bằng tiến sÄ© khoa há»c hoặc tiến sÄ©. Theo quy định cÅ©, đối tượng nà y chỉ cần đảm bảo tối thiểu 3 năm.
Bên cạnh đó, ngưá»i hướng dẫn phải chá»§ trì các nhiệm vụ khoa há»c và công nghệ cấp Bá»™ và tương đương trở lên.
Äiểm quan trá»ng nhất đối vá»›i Ä‘iá»u kiện cá»§a ngưá»i hướng dẫn NCS chÃnh là , há» phải có tối thiểu 1 bà i báo đăng trên các tạp chà ISI hoặc Scopus hoặc 1 sách tham khảo cá»§a các nhà xuất bản nước ngoà i có mã số chuẩn quốc tế ISBN.
Nếu không đạt Ä‘iá»u kiện trên, ngưá»i hướng dẫn cÅ©ng có thể có 2 báo cáo đăng trên tạp chà khoa há»c nước ngoà i có phản biện khác thuá»™c lÄ©nh vá»±c nghiên cứu liên quan tá»›i đỠtà i luáºn án cá»§a NCS.
Trưá»ng hợp ngưá»i hướng dẫn độc láºp là tiến sÄ© nhưng chưa có chức danh GS, PGS thì tiêu chuẩn nêu trên tăng gấp đôi.
Má»—i NCS được phép có 2 ngưá»i hướng dẫn, trong đó, có Ãt nhất 1 ngưá»i hướng dẫn là giảng viên cÆ¡ hữu cá»§a cÆ¡ sở đà o tạo và má»™t ngưá»i đảm bảo các Ä‘iá»u kiện đối vá»›i ngưá»i hướng dẫn
Trưá»ng hợp ngưá»i hướng dẫn là nước ngoà i hoặc nhà khoa há»c Việt Nam ở nước ngoà i thì không phải thá»±c hiện quy định nêu trên.
Quy định má»›i cÅ©ng cho phép các GS, PGS được hướng dẫn đồng thá»i nhiá»u NCS hÆ¡n so vá»›i quy định hiện hà nh. Tuy nhiên, quy định má»›i yêu cầu ngưá»i hướng dẫn không được nháºn thêm nghiên cứu sinh má»›i nếu trong vòng 6 năm tÃnh đến thá»i Ä‘iểm giao nhiệm vụ có 2 NCS không hoà n thà nh chương trình đà o tạo hoặc luáºn án không được há»™i đồng cấp trưá»ng/viện thông qua.
 |
Theo quy định má»›i NCS phải có Ãt nhất 2 bà i báo quốc tế má»›i được bảo vệ luáºn án tiến sÄ©. |
2 bà i báo quốc tế má»›i được bảo vệ luáºn án
Quy định má»›i vá» Ä‘iá»u kiện bảo vệ luáºn án cá»§a NCS cÅ©ng được thắt chặt hÆ¡n so vá»›i trước.
Cụ thể, quy định má»›i yêu cầu NCS phải công bố ná»™i dung và kết quả nghiên cứu cá»§a luáºn án trong tối thiểu 2 bà i báo, trong đó có Ãt nhất 1 bà i đăng trong tạp chà khoa há»c thuá»™c danh mục các tạp chà ISI/Scopus hoặc 2 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 2 bà i báo đăng trên tạp chà khoa há»c nước ngoà i có phản biện khác.
Lộ trình áp dụng quy định mới
Thá»i gian áp dụng những quy định má»›i sẽ áp dụng đối vá»›i các khóa tuyển sinh sau thá»i Ä‘iểm quy chế có hiệu lá»±c. Các khóa tuyển sinh trước vẫn thá»±c hiện theo quy định cÅ©.
Äối vá»›i các quy định má»›i, có 2 phương án thá»±c hiện. Phương án 1 là yêu cầu phải có bà i báo quốc tế đối vá»›i ngưá»i hướng dẫn NCS sẽ được thá»±c hiện cho các khóa tuyển sinh từ sau 31/12/2018. Yêu cầu có công bố quốc tế má»›i được bảo vệ luáºn án tiến sÄ© sẽ được áp dụng cho các khóa tuyển sinh sau 31/12/2019.
Phương án 2, ngưá»i hướng dẫn chỉ cần có 1 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện hoặc 1 bà i báo đăng trên tạp chà khoa há»c nước ngoà i có phản biện trong vòng 5 năm chứ không cần phải có má»™t công bố quốc tế trên các tạp chà ISI hoặc Scopus. Quy định nà y áp dụng đối vá»›i các lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên kỹ thuáºt và công nghệ. Thá»i gian áp dụng từ khi quy định má»›i có hiệu lá»±c đến hết 31/12/2018.
Äối vá»›i NCS, cho đến hết 31/12/2019, chỉ cần có tối thiểu qua 01 báo cáo đăng trong ká»· yếu há»™i thảo quốc tế có phản biện (Peer Review) hoặc 01 bà i báo đăng trên tạp chà khoa há»c nước ngoà i có phản biện khác chứ không cần tối thiểu 2 bà i báo quốc tế. Quy định nà y cÅ©ng chỉ áp dụng đối vá»›i các lÄ©nh vá»±c khoa há»c tá»± nhiên kỹ thuáºt và công nghệ.
Từ sau 2 thá»i Ä‘iểm trên, các Ä‘iá»u kiện và yêu cầu vá»›i ngưá»i hướng dẫn và NCS được thá»±c hiện như quy định má»›i và vá»›i tất cả các ngà nh, lÄ©nh vá»±c, không phân biệt KHTN-KT-CN hay KHXH-NV.
Nguồn thông tin: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/siet-chat-quy-dinh-dao-tao-tien-si-353706.html |
|
|
|
|
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL |
| Giáo dục và Thá»i đại | |
| Trưá»ng há»c kết nối | |
|