Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chá»§ Äổi má»›i Giáo dục & Äào tạo
Không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm vào bài kiểm tra há»c kỳ PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2017年 02月 09日 08:50

Không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối vá»›i các bài kiểm tra má»™t tiết và kiểm tra há»c kỳ II đối vá»›i há»c sinh THPT.

 

Äó là yêu cầu cá»§a Bá»™ GD&ÄT đối vá»›i tổ chức các hoạt động dạy há»c và giáo dục trong há»c kỳ II năm há»c 2016-2017.

Bá»™ GD&ÄT yêu cầu các đơn vị giáo dục tiếp tục chỉ đạo việc tăng cưá»ng ná» nếp, ká»· cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục trong các cÆ¡ sở giáo dục trung há»c, giáo dục thưá»ng xuyên. Äặc biệt chú trá»ng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng cá»§a há»c sinh trung há»c và há»c viên giáo dục thưá»ng xuyên.

Tiếp tục chỉ đạo và thá»±c hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n địa phương, cÆ¡ sở giáo dục; chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục hoàn thành chương trình lá»›p 12 phù hợp vá»›i hướng dẫn Khung kế hoạch thá»i gian năm há»c 2016-2017 và hướng dẫn Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung dạy há»c giáo dục phổ thông cá»§a Bá»™ GDÄT; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.

Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn; nâng cao năng lá»±c cá»§a đội ngÅ© cán bá»™ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy há»c trong há»c kỳ II năm há»c 2016-2017 và chuẩn bị cho năm há»c 2017-2018.

Äối vá»›i việc kiểm tra, đánh giá thưá»ng xuyên và kiểm tra há»c kỳ II, Bá»™ GD&ÄT yêu cầu các sở GDÄT chỉ đạo các cÆ¡ sở giáo dục thá»±c hiện nghiêm túc hướng dẫn thá»±c hiện nhiệm vụ năm há»c 2016-2017 đối vá»›i giáo dục trung há»c và giáo dục thưá»ng xuyên vá» dạy há»c và kiểm tra, đánh giá.

Cần tuân thá»§ việc xây dá»±ng ma trận đỠkiểm tra má»™t tiết và kiểm tra cuối há»c kỳ, đảm bảo kết hợp má»™t cách hợp lý giữa hình thức tá»± luận và trắc nghiệm khách quan, gồm các câu há»i, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Äặc biệt, không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối vá»›i các bài kiểm tra má»™t tiết và kiểm tra há»c kỳ II.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/khong-duoc-ap-dung-hoan-toan-hinh-thuc-trac-nghiem-vao-bai-kiem-tra-hoc-ky-20170209081618022.htm

 
Dốc sức đổi má»›i giáo dục PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2017年 01月 06日 11:14
2017 là năm bản lỠcho việc thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông (dự kiến bắt đầu từ năm 2018).

Doc suc doi moi giao duc - Anh 1

2017 sẽ là năm đổi mới và hành động của toàn ngành giáo dục

Vì vậy, đây sẽ là năm “chạy nước rút†cho công tác chuẩn bị để công bố những đưá»ng hướng quan trá»ng trong đổi má»›i căn bản, toàn diện GD-ÄT.

Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “năm 2017 ngành GD-ÄT sẽ tăng cưá»ng ká»· cương, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cÆ¡ sở giáo dục, đào tạoâ€. Äối vá»›i bậc há»c mầm non, tiếp tục chú trá»ng đổi má»›i hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ở bậc há»c phổ thông, chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm cá»§a công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng...

Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm 2017 ngành GD-ÄT sẽ tăng cưá»ng ká»· cương, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cÆ¡ sở giáo dục, đào tạo

Bá»™ trưởng Bá»™ GD-ÄT Phùng Xuân Nhạ

Năm 2017 là thá»i hạn cuối cùng Bá»™ phải công bố Chương trình giáo dục phổ thông má»›i (bao gồm chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình các môn há»c) sau hÆ¡n má»™t năm “im hÆ¡i lặng tiếngâ€. Trước đó, không ít ý kiến, trong đó có văn bản cá»§a Thưá»ng trá»±c Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng cá»§a Quốc há»™i, cho rằng từ khi chương trình tổng thể được công bố vào tháng 7.2015, tiến độ thá»±c hiện đỠán rất chậm. Các Ä‘iá»u kiện để đảm bảo thá»±c hiện chương trình giáo dục phổ thông má»›i chưa có nhiá»u chuyển biến, đỠán bảo đảm cÆ¡ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông chưa ban hành. Trong khi đó, thá»i hạn dá»± kiến đưa vào áp dụng đại trà chương trình giáo dục má»›i Ä‘ang đến gần (năm há»c 2018 - 2019).

Thi THPT quốc gia sẽ áp dụng đến năm 2019

Bá»™ cho rằng đổi má»›i thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ÄH, CÄ, ngoài việc làm cho kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, trung thá»±c, khách quan hÆ¡n, còn tác động tích cá»±c trong đổi má»›i cách dạy, cách há»c cá»§a các trưá»ng THPT, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo. Äể tránh hoang mang vá»›i há»c sinh và các trưá»ng vá» việc má»—i năm thay đổi thi má»™t kiểu khác nhau, Bá»™ khẳng định phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 vá»›i những Ä‘iá»u chỉnh hợp lý trên cÆ¡ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bá»™ vá»›i quá trình đổi má»›i dạy há»c, kiểm tra đánh giá trong các nhà trưá»ng phổ thông. Từ năm 2020 trở Ä‘i được tổ chức ổn định, đảm bảo sá»± tương thích vá»›i định hướng đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phá»§ phê duyệt.

Vá»›i kỳ thi năm 2017, quy chế thi THPT quốc gia được ban hành, kèm theo đó là những hướng dẫn cụ thể vá» kỳ thi này. Theo kế hoạch, Bá»™ sẽ công bố 14 đỠthi thá»­ nghiệm cá»§a các môn thi năm 2017 vào cuối tháng 1.2017 để thí sinh và các trưá»ng có thêm cÆ¡ sở tham khảo, vận dụng trong dạy há»c và ôn tập.

Loại bỠcác cuộc thi không thiết thực

Có quá nhiá»u cuá»™c thi đưa vào trưá»ng há»c thá»i gian vừa qua. Bá»™ thể hiện quyết tâm giảm quá tải, căng thẳng cho giáo viên, há»c sinh bằng cách yêu cầu các địa phương rà soát lại tất cả cuá»™c thi hiện có trong trưá»ng há»c. Mục tiêu cá»§a việc rà soát là để bắt đầu từ năm 2017 loại bá» những cuá»™c thi không thiết thá»±c, tạo áp lá»±c vá»›i há»c sinh, giáo viên và các trưá»ng, làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và há»c, gây băn khoăn cho giáo viên, há»c sinh, cha mẹ há»c sinh và xã há»™i.

Các sở GD-ÄT sẽ tiến hành rà soát lại các cuá»™c thi Ä‘ang được tổ chức tại các địa phương và báo cáo vá»›i Bá»™ vá» những ưu Ä‘iểm, hạn chế, khó khăn cá»§a giáo viên và há»c sinh khi tham gia các cuá»™c thi này cÅ©ng như đỠxuất hướng triển khai trong thá»i gian tá»›i.

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Äể chuẩn bị cho đổi má»›i chương trình giáo dục phổ thông, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2017 ngành giáo dục sẽ tập trung rà soát, đánh giá thá»±c trạng chất lượng đội ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hành. Từ đó xây dá»±ng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Hiện nay, ngành cÅ©ng Ä‘ang triển khai tái cÆ¡ cấu các trưá»ng sư phạm theo hướng giảm bá»›t số lượng để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi má»›i.

Bá»™ sẽ yêu cầu rà soát, hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp. Äánh giá thá»±c trạng chất lượng đội ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn ban hành. Theo đó, xây dá»±ng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục đạt chuẩn; xây dá»±ng lá»™ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bá»™ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn.

Tăng cưá»ng gắn kết giữa các cÆ¡ sở đào tạo sư phạm vá»›i các địa phương trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục; chú trá»ng bồi dưỡng thưá»ng xuyên ngay tại nhà trưá»ng cho đội ngÅ© giáo viên thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tá»± há»c.

Ở bậc ÄH, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt nguồn nhân lá»±c chất lượng cao là má»™t vấn đỠđược Bá»™ đặc biệt quan tâm tìm giải pháp giải quyết trong năm nay. Äể nâng cao chất lượng giáo dục ÄH, 2017 sẽ là năm đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng công khai, minh bạch các Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng. Từ đó quy hoạch lại mạng lưới các cÆ¡ sở giáo dục ÄH phù hợp vá»›i nhu cầu nhân lá»±c cá»§a đất nước. Giáo dục ÄH sẽ hướng tá»›i chất lượng để sản phẩm đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu thị trưá»ng lao động trong bối cảnh há»™i nhập quốc tế.

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/doc-suc-doi-moi-giao-duc/c/21230625.epi

 
Äại há»c hướng tá»›i há»™i nhập quốc tế PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2017年 01月 06日 11:13
Các đổi má»›i ở bậc giáo dục ÄH từ năm 2017 Ä‘á»u nhắm đến mục tiêu tiệm cận vá»›i hướng phát triển cá»§a thế giá»›i.

Dai hoc huong toi hoi nhap quoc te - Anh 1

Má»™t giá» há»c ngoại ngữ cá»§a sinh viên Trưá»ng ÄH Sư phạm TP.HCM

à thức được tầm quan trá»ng cá»§a há»™i nhập quốc tế trong giáo dục, Bá»™ đã xác định đây là má»™t trong những nhiệm vụ chá»§ yếu mà ngành sẽ tập trung triển khai trong thá»i gian tá»›i. Há»™i nhập quốc tế vỠđào tạo trước hết thông qua các hoạt động liên kết, kiểm định chất lượng, công nhận văn bằng, tín chỉ... các hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên. Hợp tác giữa các trưá»ng ÄH, các viện nghiên cứu và các nhà khoa há»c cá»§a VN vá»›i các đối tác nước ngoài trong đỠtài, dá»± án, chương trình nghiên cứu.

Theo Bá»™ GD-ÄT, trong bối cảnh VN Ä‘ang há»™i nhập sâu rá»™ng vá»›i khu vá»±c và thế giá»›i thì má»™t trong những thách thức lá»›n nhất trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lá»±c chính là khả năng sá»­ dụng tiếng Anh. Vì thế cần sá»›m chuyển việc há»c tiếng Anh từ áp lá»±c thành động lá»±c và đẩy nhanh việc phổ cập tiếng Anh cho các đối tượng tham gia vào quá trình há»™i nhập, đặc biệt là cho giá»›i trẻ.

Äể giải quyết vấn đỠnày, trong năm nay ÄỠán ngoại ngữ 2020 sẽ huy động thêm sá»± tham gia cá»§a các chuyên gia, giảng viên giá»i, có nhiá»u kinh nghiệm từ các trưá»ng/khoa ngoại ngữ ở VN và quốc tế, tăng cưá»ng liên kết giữa các cÆ¡ quan quản lý giáo dục các cấp vá»›i các tổ chức chính trị, xã há»™i và các cÆ¡ sở đào tạo ngoại ngữ để huy động nguồn lá»±c đảm bảo các Ä‘iá»u kiện dạy và há»c ngoại ngữ tốt hÆ¡n. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp theo hướng tiếp cận chuẩn năng lá»±c giáo viên ngoại ngữ quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện các cÆ¡ chế, chính sách để tăng cưá»ng xã há»™i hóa hoạt động đào tạo ngoại ngữ, hợp tác quốc tế để tạo môi trưá»ng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Các trưá»ng/khoa chuyên ngữ cần xây dá»±ng chương trình đào tạo để khi sinh viên ra trưá»ng có thể đạt chuẩn năng lá»±c ngoại ngữ quốc tế.

Vá» công tác khảo thí, Bá»™ sẽ xây dá»±ng hệ thống đánh giá chất lượng cá»§a VN cập nhật vá»›i chuẩn quốc tế, dá»±a vào nguồn lá»±c chuyên môn trong nước và phối hợp vá»›i các chuyên gia, tổ chức tư vấn, trung tâm khảo thí quốc tế. Äẩy nhanh xây dá»±ng trung tâm đánh giá ngoại ngữ độc lập cấp quốc gia để há»— trợ và giám sát công tác khảo thí ngoại ngữ trong cả nước.

Bá»™ cÅ©ng Ä‘ang giao cho các cục, vụ chức năng nghiên cứu, bàn bạc để có thể đưa ra má»™t quy chế đào tạo tiến sÄ© thay cho quy chế hiện hành theo hướng siết chặt chất lượng và há»™i nhập quốc tế. Bá»™ dá»± định tuyển nghiên cứu sinh sẽ không theo đợt mà bất kỳ lúc nào nhà trưá»ng có đỠtài, có tiá»n, có Ä‘iá»u kiện thì “chào hàng†trên mạng. Ai thấy phù hợp thì ná»™p hồ sÆ¡ vào.

Nghiên cứu sinh bắt buá»™c phải đạt chuẩn ngoại ngữ nhất định ngay từ đầu vào hoặc phải chứng minh được năng lá»±c ban đầu vá» nghiên cứu khoa há»c cá»§a mình thông qua những công trình đã công bố trong nước và quốc tế. Äể đảm bảo đầu ra, quy chế cÅ©ng yêu cầu nghiên cứu sinh phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa há»c chuyên ngành có phản biện hoặc công bố công trình trên các ká»· yếu há»™i thảo quốc tế trong quá trình làm nghiên cứu và trước thá»i Ä‘iểm luận án được thông qua.

Tuyển sinh trên cÆ¡ sở tôn trá»ng quyá»n tá»± chá»§

Má»™t trong những động thái đổi má»›i cá»§a Bá»™ được dư luận chú ý nhất trong năm nay liên quan tá»›i kỳ tuyển sinh ÄH. Mục tiêu đổi má»›i là để kỳ tuyển sinh năm nay và những năm tá»›i theo hướng ngày càng nhẹ nhàng, khách quan, minh bạch hÆ¡n, khắc phục được các bất cập cá»§a kỳ tuyển sinh năm 2016.

Theo dá»± thảo quy chế tuyển sinh mà Bá»™ Ä‘ang lấy ý kiến, công tác tuyển sinh năm nay sẽ được vận hành trên cÆ¡ sở tôn trá»ng quyá»n tá»± chá»§ cá»§a các trưá»ng, đảm bảo chất lượng đầu vào, đảm bảo quyá»n lợi ngưá»i há»c và việc tuyển sinh được thá»±c hiện công bằng, trật tá»±. Theo đó, thí sinh sẽ không bị hạn chế nguyện vá»ng. Bá»™ cÅ©ng khuyến khích các trưá»ng lập đỠán tuyển sinh riêng. Các trưá»ng có thể tá»± tổ chức kỳ thi đánh giá năng lá»±c để lấy kết quả tuyển sinh cho trưá»ng mình, hoặc xét quá trình há»c tập cá»§a thí sinh trong thá»i gian há»c THPT, hoặc kết hợp nhiá»u phương thức đánh giá để tuyển sinh.

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/dai-hoc-huong-toi-hoi-nhap-quoc-te/c/21230626.epi

 
2017 là năm đổi má»›i và hành động PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2017年 01月 06日 11:10

Giáo dục- Äào tạo là má»™t trong những ngành được xã há»™i quan tâm đặc biệt vì liên quan đến công tác “trồng ngưá»iâ€. Nhân dịp năm má»›i 2017, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äào tạo (GDÄT) Phùng Xuân Nhạ đã có cuá»™c trao đổi vá»›i báo chí để chia sẻ những việc mà ngành Giáo dục đã làm trong năm qua và dá»± định trong năm 2017. Phóng viên báo LÄTÄ lược ghi lại má»™t số ná»™i dung chính.

Theo Bá»™ trưởng Bá»™ GDÄT Phùng Xuân Nhạ: Năm 2016 ngành Giáo dục tiếp tục thá»±c hiện đổi má»›i căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 cá»§a Ban Chấp hành Trung ương Äảng và là năm đầu tiên đưa nghị quyết Äại há»™i XII cá»§a Äảng vào cuá»™c sống.

2017 la nam doi moi va hanh dong - Anh 1

Bá»™ trưởng Bá»™ GDÄT Phùng Xuân Nhạ.

Trên cÆ¡ sở kế thừa, phát huy, nhiá»u quyết sách, chính sách giáo dục trong năm 2016 đã có tác động tích cá»±c, góp phần làm thay đổi suy nghÄ©, cách thức quản lý và hoạt động cá»§a cả hệ thống giáo dục từ trung ương đến địa phương.

Trong đó, phải kể đến việc ban hành Khung cÆ¡ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam là Ä‘iểm nhấn quan trá»ng hàng đầu trong năm 2016. Khung trình độ quốc gia Việt Nam được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc há»c, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh phân luồng sau trung há»c cÆ¡ sở; định hướng nghá» nghiệp ở THPT.

2017 la nam doi moi va hanh dong - Anh 2

Äổi má»›i chất lượng đào tạo được coi là bước đột phá năm 2017 (Ảnh minh há»a)

Thá»±c hiện tốt Ä‘iá»u này sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu cá»§a thị trưá»ng lao động, làm căn cứ để xây dá»±ng chương trình đào tạo, công nhận và miá»…n trừ kinh nghiệm há»c tập, lao động để thúc đẩy việc há»c tập suốt Ä‘á»i cá»§a ngưá»i dân.

Năm 2016 cÅ©ng là năm ngành Giáo dục đã mạnh dạn nhìn lại những quy chế, quy định còn hạn chế để thay đổi, bổ sung và hoàn thiện như Thông tư 22 vỠđánh giá há»c sinh tiểu há»c trên cÆ¡ sở hoàn thiện Thông tư 30 đã góp phần làm giảm áp lá»±c, tạo ra khí thế má»›i cho giáo viên và há»c sinh tiểu há»c; Quy chế đào tạo tiến sÄ© hay Nghị định quy định vá» hợp tác đầu tư cá»§a nước ngoài trong lÄ©nh vá»±c giáo dục Ä‘ang trong quá trình hoàn thiện vá»›i nhiá»u Ä‘iểm má»›i hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cá»±c vá» chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, năm 2016 còn có thể coi là năm bản lá» vá»›i nhiá»u kế hoạch má»›i bắt đầu được xây dá»±ng để triển khai trong những năm tiếp theo như ÄỠán "Äào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bá»™ quản lý cÆ¡ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai Ä‘oạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025â€; ÄỠán “Tăng cưá»ng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và há»— trợ các hoạt động dạy - há»c, nghiên cứu khoa há»c góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai Ä‘oạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025â€â€¦

PV: Vậy những hạn chế, khó khăn của ngành trong năm qua là gì?

Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục cÅ©ng thẳng thắn nhìn nhận những việc còn hạn chế, chưa làm được. Cụ thể, trong xây dá»±ng và thá»±c hiện chính sách vá» GDÄT cần đỠcao tính thá»±c tiá»…n và hiệu quả thá»±c sá»± trong quá trình triển khai; đội ngÅ© nhà giáo và cán bá»™ quản lý giáo dục còn bất cập, cÆ¡ cấu chưa hợp lý, trình độ không đồng Ä‘á»u. Vẫn còn má»™t bá»™ phận cán bá»™ quản lý, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi má»›i.

Công tác dá»± báo, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sá»­ dụng đội ngÅ© giáo viên và cán bá»™ quản lý giáo dục chưa sát vá»›i nhu cầu sá»­ dụng; nguồn lá»±c đầu tư còn hạn chế so vá»›i yêu cầu phát triển cá»§a ngành. CÆ¡ sở vật chất trưá»ng, lá»›p há»c còn thiếu thốn. Ở má»™t số địa phương nguồn kinh phí đầu tư cho cÆ¡ sở vật chất trưá»ng, lá»›p còn hạn hẹp, dàn trải, hiệu quả chưa cao.

Việc tăng quy mô giáo dục đại há»c không tương xứng vá»›i các Ä‘iá»u kiện bảo đảm chất lượng, trong khi công tác dá»± báo nhu cầu thị trưá»ng lao động chưa được quan tâm đúng mức dẫn tá»›i chất lượng đào tạo chưa tốt. Chương trình đào tạo chậm được đổi má»›i, còn nặng vá» lý thuyết, thiếu tính thá»±c tiá»…n, thiếu sá»± gắn kết giữa nhà nước, nhà trưá»ng và doanh nghiệp...

Äể khắc phục những hạn chế trên, vá»›i cương vị ngưá»i đứng đầu ngành Giáo dục, năm 2017 cá nhân Bá»™ trưởng và toàn ngành sẽ có những việc làm gì cụ thể?

Bước sang năm 2017, ngành Giáo dục sẽ tăng cưá»ng ká»· cương, ná»n nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cÆ¡ sở GDÄT. Äối vá»›i bậc há»c mầm non tiếp tục chú trá»ng đổi má»›i hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan Ä‘iểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Ở bậc há»c phổ thông chú trá»ng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm cá»§a công dân đối vá»›i xã há»™i, cá»™ng đồng... Riêng vá»›i Giáo dục đại há»c sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lá»±c, đặc biệt là nguồn nhân lá»±c chất lượng cao.

Còn trong công tác xây dá»±ng thể chế, ngành sẽ chú trá»ng hÆ¡n tá»›i tính thá»±c tiá»…n cá»§a từng chính sách. Việc phân cấp cho địa phương, cÆ¡ sở cÅ©ng sẽ được thá»±c hiện triệt để hÆ¡n nữa để các vụ, cục, đơn vị chức năng cá»§a Bá»™ GDÄT chỉ tập trung cho nhiệm vụ quản lý nhà nước, xây dá»±ng văn bản, chính sách cá»§a ngành.

Năm 2017, ngành Giáo dục sẽ tập trung rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn, tiêu chuẩn ban hành, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn.

Ngành cÅ©ng sẽ tiếp tục thá»±c hiện có hiệu quả ÄỠán kiên cố hóa trưá»ng, lá»›p há»c và nhà công vụ cho giáo viên giai Ä‘oạn 2014 - 2015, lá»™ trình 2020. Äồng thá»i mở rá»™ng thu hút các nguồn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước như các nguồn ODA, các chương trình, dá»± án hợp tác vá»›i nước ngoài, các nguồn xã há»™i hóa... để đầu tư, nâng cấp cÆ¡ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và há»c tập...

Äể triển khai được những nhiệm vụ nói trên, toàn ngành sẽ phải ná»— lá»±c, đồng lòng hÆ¡n nữa. Niá»m tin cá»§a xã há»™i chính là động lá»±c quan trá»ng để ngành có thể hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đỠra Trên tinh thần đó, năm 2017 sẽ tiếp tục là má»™t năm lắng nghe, đổi má»›i và hành động cá»§a toàn ngành Giáo dục.

Nhân dịp chuẩn bị đón xuân Äinh Dậu, thay mặt lãnh đạo Bá»™ GDÄT, tôi xin gá»­i lá»i cảm Æ¡n và lá»i chúc mừng năm má»›i tốt đẹp nhất tá»›i các đồng chí lãnh đạo Äảng, Nhà nước, Chính phá»§, các bá»™, ngành, địa phương, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, những ngưá»i đã luôn dành sá»± quan tâm, đồng hành cùng vá»›i ngành Giáo dục trong suốt má»™t năm qua. Chúc các em há»c sinh, sinh viên trong cả nước có má»™t năm má»›i vá»›i những tiến bá»™ và thành công má»›i!

PV: Xin trân trá»ng cảm Æ¡n Bá»™ trưởng!

 

Nguồn thông tin: http://www.baomoi.com/2017-la-nam-doi-moi-va-hanh-dong/c/21240153.epi

 
Chương trình giáo dục phổ thông má»›i sẽ không gây sốc PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2016年 12月 31日 08:07

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan Ä‘iểm chá»§ đạo khi xây dá»±ng Chương trình Giáo dục phổ thông má»›i (CT GDPT) má»›i là đổi má»›i căn bản, toàn diện nhưng phải kế thừa những ná»™i dung tích cá»±c cá»§a chương trình hiện hành, cá»§a truyá»n thống để tránh gây sốc.

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ tại há»™i nghị đánh giá chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành

Bá»™ trưởng Bá»™ GD&ÄT Phùng Xuân Nhạ tại há»™i nghị đánh giá chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành

Chương trình hiện hành vẫn nặng vỠkiến thức, nhẹ vỠkỹ năng

Chia sẻ vá»›i các thầy cô, đội ngÅ© chuyên gia tại Há»™i nghị tổng kết, đánh giá Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT), sách giáo khoa (SGK) hiện hành cá»§a Việt Nam, Bá»™ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, từ khi có chương trình (CT) sau năm 2000, ngành GD đã tổ chức đánh giá, Ä‘iá»u chỉnh nhiá»u lần. Lần này, việc đánh giá được thá»±c hiện theo cách tiếp cận má»›i – đánh giá trên cÆ¡ sở quan Ä‘iểm Nghị quyết 29 cá»§a Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các Nghị quyết, Quyết định cá»§a Quốc há»™i và Chính phá»§ vỠđổi má»›iCT, SGK GDPT. Mục tiêu đánh giá là để phục vụ cho việc xây dá»±ng CT má»›i và Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung, phương pháp dạy há»c theo CT hiện hành từ nay cho đến khi triển khai CT má»›i.

Khẳng định, quan Ä‘iểm chá»§ đạo khi xây dá»±ng CT GDPT má»›i là đổi má»›i căn bản, toàn diện nhưng phải kế thừa những ná»™i dung tích cá»±c cá»§a CT hiện hành, cá»§a truyá»n thống để tránh gây sốc. Bá»™ trưởng nói rõ: “Những gì bất cập trong CT hiện hành thì cần Ä‘iá»u chỉnh. Bất cập không phải là thừa, mà là chưa hợp lý, phải Ä‘iá»u chỉnh. CT hiện hành vẫn nặng vá» kiến thức, nhẹ vá» kỹ năng, đặc biệt là chưa tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất, năng lá»±c cá»§a ngưá»i há»c. Hay vá» cấu trúc, CT hiện nay đóng theo các môn, không mở theo hướng liên môn, dẫn đến trùng lặp và thiếu hiệu quả trong việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lá»±c cá»§a há»c sinh. Má»™t bất cập nữa, đó là CT GDPT hiện hành chưa đạt được mục tiêu phân luồng do ná»™i dung há»c thiếu định hướng nghá» nghiệpâ€.

Má»™t CT hiện đại theo Bá»™ trưởng, phải có sá»± logic, tương tác, kế thừa lẫn nhau giữa các bá»™ phận. Do đó, trong việc Ä‘iá»u chỉnh CT hiện hành, chúng ta cần xem xét theo huá»›ng phát triển năng lá»±c, nhẹ nhàng nhưng không cắt bá» các ná»™i dung há»c tập má»™t cách cÆ¡ há»c.

Biên soạn sách giáo khoa phải quan tâm tá»›i đội ngÅ© giáo viên và Ä‘iá»u kiện trưá»ng lá»›p

Giáo dục, thá»i đại Ä‘ang thay đổi, vì thế để chất lượng đào tạo tiếp cận, đáp ứng được nhu cầu cá»§a xã há»™i, tôi lưu ý há»™i nghị: “CT má»›i phải tạo ra động lá»±c phát triển má»›i cho GDPT. Nhưng việc thêm-bá»›t môn há»c, cách thức xây dá»±ng môn há»c cá»§a CT GDPT cần được xem xét chu đáo; phải đảm bảo logic, thể hiện đặc trưng cá»§a từng bậc há»c. Ví dụ, ở bậc THPT, chá»n bao nhiêu môn là vừa, môn ấy như thế nào, bố trí thá»i lượng từng năm ra sao để quá trình há»c vẫn đảm bảo kiến thức phổ thông, nhưng đảm liên thông vá»›i GDNN, cả vá» cấu trúc, phân bổ, ná»™i dung từng môn†Bá»™ trưởng yêu cầu.

Chỉ đạo việc hoàn thiện dá»± thảo CT GDPT tổng thể, Bá»™ trưởng cho rằng, vá» cÆ¡ bản dá»± thảo đã tiếp cận được yêu cầu, tư tưởng chá»§ đạo đặt ra trong NQ 29. Nhiệm vụ cá»§a Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT là sá»›m hoàn chỉnh, công bố CT tổng thể và CT từng môn há»c, làm cÆ¡ sở biên soạn SGK má»›i.

Bá»™ trưởng nhận định, để thá»±c hiện CT má»›i, cần có sá»± chuẩn bị đội ngÅ© giáo viên. CT má»›i sẽ thay đổi từ ná»™i hàm tá»›i cách tiếp cận môn há»c, từ đơn môn sang Ä‘a môn, liên môn, tích hợp…, vậy đội ngÅ© giáo viên giảng dạy hÆ¡n 1 triệu ngưá»i sẽ thay đổi như thế nào để khi CT, SGK má»›i ban hành phải có ngưá»i dạy?

Chính vì lý do đó, Bá»™ đã yêu cầu Dá»± án Há»— trợ đổi má»›i GDPT má»i đội ngÅ© giáo viên PT đồng hành cùng quá trình đổi má»›i. Và trách nhiệm cá»§a Dá»± án, cá»§a Ban soạn thảo CT sau này là huy động má»i ngưá»i cùng tham gia xây dá»±ng CT tổng thể, CT bá»™ môn và biên soạn SGK để có má»™t CT và nhiá»u bá»™ SGK tốt.

Bá»™ trưởng yêu cầu những ngưá»i tham gia xây dá»±ng CT, biên soạn SGK má»›i quan tâm đến 2 Ä‘iá»u kiện quan trá»ng: đó là đội ngÅ© giáo viên và Ä‘iá»u kiện trưá»ng lá»›p. Tránh tình trạng lệch pha giữa các thành phần tham gia đổi má»›i.

Bá»™ trưởng cÅ©ng thể hiện mong muốn nhận được nhiá»u ý kiến chia sẻ cá»§a các thầy cô trong quá trình đóng góp: “Tôi cÅ©ng muốn thầy cô tham vấn giúp Ban soạn thảo để lý giải vì sao qua các lần chỉnh sá»­a CT, SGK trước đây chưa thành công được như ý muốn. Cần phải chỉ ra, ngoài vấn đỠtừ sá»± bất ổn chưa hợp lý trong ná»™i tại CT, còn nguyên nhân nào khác, liệu có phải do giáo viên, cÆ¡ sở vật chất trưá»ng lá»›p…?â€

“Rõ ràng, Ä‘iá»u kiện cÆ¡ sở vật chất trưá»ng sở cá»§a chúng ta hiện nay có hạn, và có nhiá»u ý kiến cho rằng để đổi má»›i GD phải có sá»± đồng bá»™ cả vá» vật chất và ná»™i dung. Trong CT hiện nay, thá»i lượng cá»§a các môn há»c liên quan trải nghiệm sáng tạo thá»±c tiá»…n ít, trong khi đó, để thá»±c hiện giảng dạy những môn này cần có Ä‘iá»u kiện trang thiết bị há»— trợ. Khi triển khai phương pháp há»c tích cá»±c thì phải thảo luận, chia nhóm, Ä‘iá»u này đòi há»i sÄ© số há»c sinh trong lá»›p vừa phải, trong khi đó tại nhiá»u địa phương, nhiá»u trưá»ng, lá»›p há»c vừa chật, vừa thiếu. Do đó, muốn đổi má»›i phải đảm bảo tính đồng bá»™.

“Vì dá»± thảo CT tổng thể đã được lấy ý kiến nhiá»u lần, trao đổi chuyên sâu, nên tại há»™i nghị này, tinh thần làm việc là không góp ý chung chung hay dỡ ra bàn lại mà tập trung góp những ý kiến cụ thể để hoàn thiện dá»± thảo CT. Những ngưá»i có trách nhiệm cần lắng nghe, chắt lá»c các ý kiến góp ý để xây dá»±ng CT má»›i nhưng cÅ©ng cần lưu ý tiến độ để sá»›m hoàn thành trên nguyên tắc đảm bảo nhanh nhưng chất lượngâ€, Bá»™ trưởng đỠnghị.

Bá»™ trưởng cho rằng vá»›i sá»± chỉ đạo định hướng rõ ràng cÅ©ng như tạo Ä‘iá»u kiện tốt nhất cá»§a Bá»™, vá»›i đội ngÅ© đông đảo nhiá»u giáo viên, chuyên gia giá»i, dù khối lượng công việc lá»›n, thá»i gian thá»±c hiện không còn nhiá»u song tính khả thi cá»§a việc hoàn thành CT đúng tiến độ, đạt chất lượng là cao.

Nguồn thông tin: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-khong-gay-soc-20161230171430266.htm

 
«é¦–页上页1234567下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL


 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 Trưá»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD