Ngà y 6/12/2016, OECD công bố kết quả cá»§a các nước tham gia PISA 2015. Báo cáo nà y chia sẻ má»™t số thông tin kịp thá»i vá» kết quả PISA 2015 cá»§a các nước và cá»§a Việt Nam. Kết quả khảo sát cá»§a há»c sinh trong các lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c và Äá»c hiểu cùng má»™t số thông tin liên quan đến quá trình Việt Nam tham gia PISA cÅ©ng như tác động, ảnh hưởng cá»§a PISA đến giáo dục Việt Nam.

Theo kết quả Pisa năm 2015, Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 72 tham gia đánh giá. Chu kỳ PISA 2015, trá»ng tâm được đánh giá là lÄ©nh vá»±c Khoa há»c cho thấy:
- LÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Việt Nam đứng thứ 8 (Top 10);
- LÄ©nh vá»±c Toán há»c, Việt Nam đứng thứ 22;
- LÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu là 32.
So với trung bình kết quả của các nước OECD:
Ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c: kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 525 Ä‘iểm. Kết quả cá»§a há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n trung bình các nước OECD 31,4 Ä‘iểm má»™t cách có ý nghÄ©a thống kê.
Ở lÄ©nh vá»±c Toán há»c: Kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 490 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 495 Ä‘iểm. Kết quả kiểm định vá» sá»± khác biệt kết quả trung bình cá»§a hai mẫu độc láºp cho thấy: kết quả cá»§a há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n kết quả trung bình cá»§a OECD 5 Ä‘iểm nhưng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Toán há»c cá»§a há»c sinh Việt Nam tương đương vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD.
Ở lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu: Kết quả trung bình cá»§a các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, cá»§a há»c sinh Việt Nam là 487 Ä‘iểm. Mặc dù kết quả trung bình lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu cá»§a Việt Nam thấp hÆ¡n trung bình cá»§a các quốc gia/vùng lãnh thổ OECD 6 Ä‘iểm nhưng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Äá»c hiểu cá»§a há»c sinh Việt Nam tương đương vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD.
Kết quả PISA 2015 cho thấy má»™t số Ä‘iểm nổi báºt vá» năng lá»±c cá»§a há»c sinh Việt Nam ở ba lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c, Äá»c hiểu. Há»c sinh Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu cá»§a OECD trong thá»i kỳ há»™i nháºp quốc tế, các em đã biết váºn dụng kiến thức đã há»c để giải quyết các tình huống trong bà i thi PISA. Äặc biệt, kết quả Top 10 ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c mang đến cho Việt Nam má»™t ý nghÄ©a quan trá»ng vá» sá»± phát triển năng lá»±c cá»§a há»c sinh, Ä‘a số các em đã nắm vững kiến thức khoa há»c cÆ¡ bản, phát huy được khả năng láºp luáºn, giải thÃch và áp dụng kiến thức khoa há»c và o giải quyết nhiá»u tình huống thá»±c tiá»…n cá»§a cuá»™c sống. Äặc biệt, má»™t tá»· lệ há»c sinh (gần 10%) đạt kết quả ở cấp độ năng lá»±c khoa há»c cao nhất (mức 5, 6) cho thấy nhóm há»c sinh nà y đủ tá»± tin để giải quyết những tình huống khoa há»c và công nghệ phức tạp trong cuá»™c sống hiện đại.
Mẫu khảo sát PISA 2015 của Việt Nam
Theo đó quy trình, kỹ thuáºt chá»n mẫu do OECD chịu trách nhiệm, Việt Nam cung cấp danh sách các cÆ¡ sở giáo dục có há»c sinh tuổi 15 cho OECD, OECD chá»n trưá»ng, gá»i danh sách trưá»ng vá» cho Việt Nam, Việt Nam thống kê danh sách há»c sinh tuổi 15 gá»i cho OECD; OECD chá»n mẫu há»c sinh.
Theo danh sách chá»n mẫu khảo sát chÃnh thức PISA 2015, Việt Nam có 197 cÆ¡ sở giáo dục được chá»n, trong đó có 01 trưá»ng nghá», 09 Trung tâm giáo dục thưá»ng xuyên, 04 trưá»ng phổ thông liên cấp (cấp 2 và cấp 3), 04 trưá»ng phổ thông dân tá»™c ná»™i trú, 28 trưá»ng THCS và 150 trưá»ng THPT. Má»—i trưá»ng có 35 há»c sinh tham gia và má»™t số trưá»ng có số HS tuổi 15 Ãt hÆ¡n 35 em.
Sau khi đà m phán, OECD đồng ý cho Việt Nam lược bá» 09 trưá»ng mẫu nhá», há»c sinh dưới 5 em tuổi 15. Tổng số mẫu trưá»ng tham gia khảo sát chÃnh thức thá»±c tế là 188 trưá»ng vá»›i 5.826 há»c sinh trên toà n quốc. Khảo sát chÃnh thức PISA chu kỳ 2015 diá»…n ra tại Việt Nam và o cuối tháng 4/2015.
Việt Nam tham gia chu kỳ đầu tiên là PISA 2012, chÃnh thức triển khai các hoạt động cá»§a PISA và o tháng 3 năm 2010; OECD đã công bố kết quả PISA 2012 và o tháng 12/2013; Việt Nam đã hoà n thà nh PISA chu kỳ 2015 và hiện nay Ä‘ang tiếp tục triển khai PISA chu kỳ 2018. Việt Nam tham gia PISA ngoà i các mục Ä‘Ãch chung giống như các quốc gia khác, Việt Nam còn có các mục Ä‘Ãch cụ thể sau:
- Tham gia PISA là má»™t bước tÃch cá»±c há»™i nháºp quốc tế vá» giáo dục;
- Góp phần đổi má»›i phương pháp kiểm tra, đánh giá trên lá»›p há»c và đánh giá trên diện rá»™ng theo hướng đánh giá năng lá»±c cá»§a há»c sinh; phát triển tư duy độc láºp, sáng tạo trong há»c táºp cá»§a há»c sinh và khả năng váºn dụng các kiến thức đã há»c và o giải quyết vấn đỠthá»±c tiá»…n.
- Tham gia PISA là bước chuẩn bị tÃch cá»±c cho lá»™ trình đổi má»›i giáo dục sau 2015, thay đổi chương trình, sách giáo khoa má»›i theo hướng phát triển năng lá»±c cá»§a há»c sinh.
Kết quả PISA là má»™t minh chứng cho thấy giáo dục Việt Nam đã không ngừng váºn động, đổi má»›i và phát triển trong thá»i gian qua, đã gặt hái được má»™t số thà nh tá»±u đáng kể. Äiá»u nà y đã góp phần thay đổi cách nhìn nháºn, đánh giá vá» giáo dục Việt Nam trong con mắt cá»§a chÃnh ngưá»i Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Kết quả của Việt Nam và các nước tham gia PISA 2015
Â
|
Science (Khoa há»c)
|
Reading (Äá»c hiểu)
|
Mathematics (Toán há»c)
|
Các nước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Äiểm trung bình PISA 2015
|
Sự thay đổi so với chu kì trước
|
Â
|
Mean
|
Score dif.
|
Mean
|
Score dif.
|
Mean
|
Score dif.
|
Äiểm trung bình cá»§a OECD
|
493
|
-1
|
493
|
-1
|
490
|
-1
|
- Singapore
|
556
|
7
|
535
|
5
|
564
|
1
|
- Japan
|
538
|
3
|
516
|
-2
|
532
|
1
|
- Estonia
|
534
|
2
|
519
|
9
|
520
|
2
|
- Chinese Taipei
|
532
|
0
|
497
|
1
|
542
|
0
|
- Finland
|
531
|
-11
|
526
|
-5
|
511
|
-10
|
- Macao (China)
|
529
|
6
|
509
|
11
|
544
|
5
|
- Canada
|
528
|
-2
|
527
|
1
|
516
|
-4
|
- Viet Nam
|
525
|
-4
|
487
|
-21
|
495
|
-17
|
- Hong Kong (China)
|
523
|
-5
|
527
|
-3
|
548
|
1
|
- B-S-J-G (China)
|
518
|
m
|
494
|
m
|
531
|
m
|
- Korea
|
516
|
-2
|
517
|
-11
|
524
|
-3
|
- New Zealand
|
513
|
-7
|
509
|
-6
|
495
|
-8
|
- Slovenia
|
513
|
-2
|
505
|
11
|
510
|
2
|
- Australia
|
510
|
-6
|
503
|
-6
|
494
|
-8
|
- United Kingdom
|
509
|
-1
|
498
|
2
|
492
|
-1
|
- Germany
|
509
|
-2
|
509
|
6
|
506
|
2
|
- Netheriands
|
509
|
-5
|
503
|
-3
|
512
|
-6
|
- Switzerland
|
506
|
-2
|
492
|
-4
|
521
|
-1
|
- Ireland
|
503
|
0
|
521
|
13
|
504
|
0
|
- Belgium
|
502
|
-3
|
499
|
-4
|
507
|
-5
|
- Denmark
|
502
|
2
|
500
|
3
|
511
|
-2
|
- Poland
|
501
|
3
|
506
|
3
|
504
|
5
|
- Portugal
|
501
|
8
|
498
|
4
|
492
|
7
|
- Norway
|
498
|
3
|
513
|
5
|
502
|
1
|
- United States
|
496
|
2
|
497
|
-1
|
470
|
-2
|
- Austria
|
495
|
-5
|
485
|
-5
|
497
|
-2
|
- France
|
495
|
0
|
499
|
2
|
493
|
-4
|
- Sweden
|
493
|
-4
|
500
|
1
|
494
|
-5
|
- Czech Republic
|
493
|
-5
|
487
|
5
|
492
|
-6
|
- Spain
|
493
|
2
|
496
|
7
|
486
|
1
|
- Latvia
|
490
|
1
|
488
|
2
|
482
|
0
|
- Russia
|
487
|
3
|
495
|
17
|
494
|
6
|
- Luxembourg
|
483
|
0
|
481
|
5
|
486
|
-2
|
- Italy
|
481
|
2
|
485
|
0
|
490
|
7
|
- Hungary
|
477
|
-9
|
470
|
-12
|
477
|
-4
|
- Lithuania
|
475
|
-3
|
472
|
2
|
478
|
-2
|
- Croatia
|
475
|
-5
|
487
|
5
|
464
|
0
|
- CABA (Argentina)
|
475
|
51
|
475
|
46
|
456
|
38
|
- Iceland
|
473
|
-7
|
482
|
-9
|
488
|
-7
|
- Israel
|
467
|
5
|
479
|
2
|
470
|
10
|
- Malta
|
465
|
2
|
447
|
3
|
479
|
9
|
- Slovak Republic
|
461
|
-10
|
453
|
-12
|
475
|
-6
|
- Greece
|
455
|
-6
|
467
|
-8
|
454
|
1
|
- Chile
|
447
|
2
|
459
|
5
|
423
|
4
|
- Bulgaria
|
446
|
4
|
432
|
1
|
441
|
9
|
- United Arab Emirates
|
437
|
-12
|
434
|
-8
|
427
|
-7
|
- Uruguay
|
435
|
1
|
437
|
5
|
418
|
-3
|
- Romania
|
435
|
6
|
434
|
4
|
444
|
10
|
- Cyprus1
|
433
|
-5
|
443
|
-6
|
437
|
-3
|
- Moldova
|
428
|
9
|
416
|
17
|
420
|
13
|
- Albania
|
427
|
18
|
405
|
10
|
413
|
18
|
- Turkey
|
425
|
2
|
428
|
-18
|
420
|
2
|
- Trinidad and Tobago
|
425
|
7
|
427
|
5
|
417
|
2
|
- Thailand
|
421
|
2
|
409
|
-6
|
415
|
1
|
- Costa Rica
|
420
|
-7
|
427
|
-9
|
400
|
-6
|
- Qatar
|
418
|
21
|
402
|
15
|
402
|
26
|
- Colombia
|
416
|
8
|
425
|
6
|
390
|
5
|
- Mexico
|
416
|
2
|
423
|
-1
|
408
|
5
|
- Montenegro
|
411
|
1
|
427
|
10
|
418
|
6
|
- Georgia
|
411
|
23
|
401
|
16
|
404
|
15
|
- Jordan
|
409
|
-5
|
408
|
2
|
380
|
-1
|
- Indonesia
|
403
|
3
|
397
|
-2
|
386
|
4
|
- Brazil
|
401
|
3
|
407
|
-2
|
377
|
6
|
- Peru
|
397
|
14
|
398
|
14
|
387
|
10
|
- Lebanon
|
386
|
m
|
347
|
m
|
396
|
m
|
- Tunisia
|
386
|
0
|
361
|
-21
|
367
|
4
|
- FYROM
|
384
|
m
|
352
|
m
|
371
|
m
|
- Kosovo
|
378
|
m
|
347
|
m
|
362
|
m
|
- Algeria
|
376
|
m
|
350
|
m
|
360
|
m
|
- Dominican Republic
|
332
|
m
|
358
|
m
|
328
|
m
|
Kết quả cá»§a Việt Nam so vá»›i Ä‘iểm trung bình cá»§a OECD ở 3 lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Äá»c hiểu và Toán há»c

Â
PISA là tên gá»i tắt cá»§a Chương trình đánh giá há»c sinh quốc tế, do OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giá»›i) khởi xướng và chỉ đạo. PISA là chương trình đánh giá há»c sinh có quy mô lá»›n nhất trên thế giá»›i hiện nay. Việt Nam tham gia PISA chu kỳ đầu tiên năm 2012, đã hoà n thà nh chu kỳ PISA 2015 và đang tiếp tục triển khai PISA 2018.
Äối tượng đánh giá là há»c sinh độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giai Ä‘oạn giáo dục bắt buá»™c  ở hầu hết các quốc gia. PISA táºp trung đánh giá năng lá»±c cá»§a há»c sinh ở ba lÄ©nh vá»±c chÃnh là Äá»c hiểu, Toán há»c và Khoa há»c. Äến chu kỳ PISA 2012 đã phát triển thêm má»™t số lÄ©nh vá»±c đánh giá tá»± chá»n như đánh giá năng lá»±c giải quyết vấn Ä‘á», đánh giá năng lá»±c tà i chÃnh, đánh giá năng lá»±c sá» dụng công nghệ thông tin. Äến chu kỳ PISA 2018 phát triển thêm đánh giá năng lá»±c công dân toà n cầu. PISA ở những chu kỳ đầu thá»±c hiện bà i thi trên giấy, từ chu kỳ 2012 đã có thêm hình thức đánh giá trên máy tÃnh. Hiện nay, đến chu kỳ PISA 2015, 2018 chỉ còn khoảng 10 nước sá» dụng bà i thi trên giấy.
Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4384 |