Vietnamese-VNFrench (Fr)English (United Kingdom)

TRUNG TÂM PHÃT TRIỂN KỸ NÄ‚NG SƯ PHẠM
  
Trang chủ PISA 2012-2015
Công bố kết quả PISA của Việt Nam năm 2015 PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2016年 12月 07日 01:37

Ngày 6/12/2016, OECD công bố kết quả của các nÆ°á»›c tham gia PISA 2015. Báo cáo này chia sẻ má»™t số thông tin kịp thá»i vá» kết quả PISA 2015 của các nÆ°á»›c và của Việt Nam. Kết quả khảo sát của há»c sinh trong các lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c và Äá»c hiểu cùng má»™t số thông tin liên quan đến quá trình Việt Nam tham gia PISA cÅ©ng nhÆ° tác Ä‘á»™ng, ảnh hưởng của PISA đến giáo dục Việt Nam.

Khảo sát Pisa năm 2015 của Việt Nam

Theo kết quả Pisa năm 2015, Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 72 tham gia đánh giá. Chu kỳ PISA 2015, trá»ng tâm được đánh giá là lÄ©nh vá»±c Khoa há»c cho thấy:

- LÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Việt Nam đứng thứ 8 (Top 10);

- LÄ©nh vá»±c Toán há»c, Việt Nam đứng thứ 22;

- LÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu là 32.

So với trung bình kết quả của các nước OECD:

Ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c: kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, của há»c sinh Việt Nam là 525 Ä‘iểm. Kết quả của há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n trung bình các nÆ°á»›c OECD 31,4 Ä‘iểm má»™t cách có ý nghÄ©a thống kê.

Ở lÄ©nh vá»±c Toán há»c: Kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 490 Ä‘iểm, của há»c sinh Việt Nam là 495 Ä‘iểm. Kết quả kiểm định vá» sá»± khác biệt kết quả trung bình của hai mẫu Ä‘á»™c lập cho thấy: kết quả của há»c sinh Việt Nam cao hÆ¡n kết quả trung bình của OECD 5 Ä‘iểm nhÆ°ng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Toán há»c của há»c sinh Việt Nam tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i Ä‘iểm trung bình của OECD.

Ở lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu: Kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 493 Ä‘iểm, của há»c sinh Việt Nam là 487 Ä‘iểm. Mặc dù kết quả trung bình lÄ©nh vá»±c Äá»c hiểu của Việt Nam thấp hÆ¡n trung bình  của các quốc gia/vùng lãnh thổ OECD 6 Ä‘iểm nhÆ°ng sá»± kiểm định cho thấy, sá»± khác biệt không có ý nghÄ©a thống kê, nghÄ©a là kết quả Äá»c hiểu của há»c sinh Việt Nam tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i Ä‘iểm trung bình của OECD.

Kết quả PISA 2015 cho thấy má»™t số Ä‘iểm nổi bật vá» năng lá»±c của há»c sinh Việt Nam ở ba lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Toán há»c, Äá»c hiểu. Há»c sinh Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu của OECD trong thá»i kỳ há»™i nhập quốc tế, các em đã biết vận dụng kiến thức đã há»c để giải quyết các tình huống trong bài thi PISA. Äặc biệt, kết quả Top 10 ở lÄ©nh vá»±c Khoa há»c mang đến cho Việt Nam má»™t ý nghÄ©a quan trá»ng vá» sá»± phát triển năng lá»±c của há»c sinh, Ä‘a số các em đã nắm vững kiến thức khoa há»c cÆ¡ bản, phát huy được khả năng lập luận, giải thích và áp dụng kiến thức khoa há»c vào giải quyết nhiá»u tình huống thá»±c tiá»…n của cuá»™c sống. Äặc biệt, má»™t tá»· lệ há»c sinh (gần 10%) đạt kết quả ở cấp Ä‘á»™ năng lá»±c khoa há»c cao nhất (mức 5, 6) cho thấy nhóm há»c sinh này đủ tá»± tin để giải quyết những tình huống khoa há»c và công nghệ phức tạp trong cuá»™c sống hiện đại.

Mẫu khảo sát PISA 2015 của Việt Nam

Theo đó quy trình, kỹ thuật chá»n mẫu do OECD chịu trách nhiệm, Việt Nam cung cấp danh sách các cÆ¡ sở giáo dục có há»c sinh tuổi 15 cho OECD, OECD chá»n trÆ°á»ng, gá»­i danh sách trÆ°á»ng vá» cho Việt Nam, Việt Nam thống kê danh sách há»c sinh tuổi 15 gá»­i cho OECD; OECD chá»n mẫu há»c sinh.

Theo danh sách chá»n mẫu khảo sát chính thức PISA 2015, Việt Nam có 197 cÆ¡ sở giáo dục được chá»n, trong đó có 01 trÆ°á»ng nghá», 09 Trung tâm giáo dục thÆ°á»ng xuyên, 04 trÆ°á»ng phổ thông liên cấp (cấp 2 và cấp 3), 04 trÆ°á»ng phổ thông dân tá»™c ná»™i trú, 28 trÆ°á»ng THCS và 150 trÆ°á»ng THPT. Má»—i trÆ°á»ng có 35 há»c sinh tham gia và má»™t số trÆ°á»ng có số HS tuổi 15 ít hÆ¡n 35 em.

Sau khi đàm phán, OECD đồng ý cho Việt Nam lược bá» 09 trÆ°á»ng mẫu nhá», há»c sinh dÆ°á»›i 5 em tuổi 15. Tổng số mẫu trÆ°á»ng tham gia khảo sát chính thức thá»±c tế là 188 trÆ°á»ng vá»›i 5.826 há»c sinh trên toàn quốc. Khảo sát chính thức PISA chu kỳ 2015 diá»…n ra tại Việt Nam vào cuối tháng 4/2015.

Việt Nam tham gia chu kỳ đầu tiên là PISA 2012, chính thức triển khai các hoạt động của PISA vào tháng 3 năm 2010; OECD đã công bố kết quả PISA 2012 vào tháng 12/2013; Việt Nam đã hoàn thành PISA chu kỳ 2015 và hiện nay đang tiếp tục triển khai PISA chu kỳ 2018. Việt Nam tham gia PISA ngoài các mục đích chung giống như các quốc gia khác, Việt Nam còn có các mục đích cụ thể sau:

  • Tham gia PISA là má»™t bÆ°á»›c tích cá»±c há»™i nhập quốc tế vá» giáo dục;
  • Góp phần đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp kiểm tra, đánh giá trên lá»›p há»c và đánh giá trên diện rá»™ng theo hÆ°á»›ng đánh giá năng lá»±c của há»c sinh; phát triển tÆ° duy Ä‘á»™c lập, sáng tạo trong há»c tập của há»c sinh và khả năng vận dụng các kiến thức đã há»c vào giải quyết vấn Ä‘á» thá»±c tiá»…n.
  • Tham gia PISA là bÆ°á»›c chuẩn bị tích cá»±c cho lá»™ trình đổi má»›i giáo dục sau 2015, thay đổi chÆ°Æ¡ng trình, sách giáo khoa má»›i theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c của há»c sinh.

Kết quả PISA là má»™t minh chứng cho thấy giáo dục Việt Nam đã không ngừng vận Ä‘á»™ng, đổi má»›i và phát triển trong thá»i gian qua, đã gặt hái được má»™t số thành tá»±u đáng kể. Äiá»u này đã góp phần thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá vá» giáo dục Việt Nam trong con mắt của chính ngÆ°á»i Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Kết quả của Việt Nam và các nước tham gia PISA 2015

 

Science (Khoa há»c)

Reading (Äá»c hiểu)

Mathematics (Toán há»c)

Các nước

Äiểm trung bình PISA 2015

Sự thay đổi so với chu kì trước

Äiểm trung bình PISA 2015

Sự thay đổi so với chu kì trước

Äiểm trung bình PISA 2015

Sự thay đổi so với chu kì trước

 

Mean

Score dif.

Mean

Score dif.

Mean

Score dif.

Äiểm trung bình của OECD

493

-1

493

-1

490

-1

  1. Singapore

556

7

535

5

564

1

  1. Japan

538

3

516

-2

532

1

  1. Estonia

534

2

519

9

520

2

  1. Chinese Taipei

532

0

497

1

542

0

  1. Finland

531

-11

526

-5

511

-10

  1. Macao (China)

529

6

509

11

544

5

  1. Canada

528

-2

527

1

516

-4

  1. Viet Nam

525

-4

487

-21

495

-17

  1. Hong Kong (China)

523

-5

527

-3

548

1

  1. B-S-J-G (China)

518

m

494

m

531

m

  1. Korea

516

-2

517

-11

524

-3

  1. New Zealand

513

-7

509

-6

495

-8

  1. Slovenia

513

-2

505

11

510

2

  1. Australia

510

-6

503

-6

494

-8

  1. United Kingdom

509

-1

498

2

492

-1

  1. Germany

509

-2

509

6

506

2

  1. Netheriands

509

-5

503

-3

512

-6

  1. Switzerland

506

-2

492

-4

521

-1

  1. Ireland

503

0

521

13

504

0

  1. Belgium

502

-3

499

-4

507

-5

  1. Denmark

502

2

500

3

511

-2

  1. Poland

501

3

506

3

504

5

  1. Portugal

501

8

498

4

492

7

  1. Norway

498

3

513

5

502

1

  1. United States

496

2

497

-1

470

-2

  1. Austria

495

-5

485

-5

497

-2

  1. France

495

0

499

2

493

-4

  1. Sweden

493

-4

500

1

494

-5

  1. Czech Republic

493

-5

487

5

492

-6

  1. Spain

493

2

496

7

486

1

  1. Latvia

490

1

488

2

482

0

  1. Russia

487

3

495

17

494

6

  1. Luxembourg

483

0

481

5

486

-2

  1. Italy

481

2

485

0

490

7

  1. Hungary

477

-9

470

-12

477

-4

  1. Lithuania

475

-3

472

2

478

-2

  1. Croatia

475

-5

487

5

464

0

  1. CABA (Argentina)

475

51

475

46

456

38

  1. Iceland

473

-7

482

-9

488

-7

  1. Israel

467

5

479

2

470

10

  1. Malta

465

2

447

3

479

9

  1. Slovak Republic

461

-10

453

-12

475

-6

  1. Greece

455

-6

467

-8

454

1

  1. Chile

447

2

459

5

423

4

  1. Bulgaria

446

4

432

1

441

9

  1. United Arab Emirates

437

-12

434

-8

427

-7

  1. Uruguay

435

1

437

5

418

-3

  1. Romania

435

6

434

4

444

10

  1. Cyprus1

433

-5

443

-6

437

-3

  1. Moldova

428

9

416

17

420

13

  1. Albania

427

18

405

10

413

18

  1. Turkey

425

2

428

-18

420

2

  1. Trinidad and Tobago

425

7

427

5

417

2

  1. Thailand

421

2

409

-6

415

1

  1. Costa Rica

420

-7

427

-9

400

-6

  1. Qatar

418

21

402

15

402

26

  1. Colombia

416

8

425

6

390

5

  1. Mexico

416

2

423

-1

408

5

  1. Montenegro

411

1

427

10

418

6

  1. Georgia

411

23

401

16

404

15

  1. Jordan

409

-5

408

2

380

-1

  1. Indonesia

403

3

397

-2

386

4

  1. Brazil

401

3

407

-2

377

6

  1. Peru

397

14

398

14

387

10

  1. Lebanon

386

m

347

m

396

m

  1. Tunisia

386

0

361

-21

367

4

  1. FYROM

384

m

352

m

371

m

  1. Kosovo

378

m

347

m

362

m

  1. Algeria

376

m

350

m

360

m

  1. Dominican Republic

332

m

358

m

328

m

Kết quả của Việt Nam so vá»›i Ä‘iểm trung bình của OECD ở 3 lÄ©nh vá»±c Khoa há»c, Äá»c hiểu và Toán há»c

 

PISA là tên gá»i tắt của ChÆ°Æ¡ng trình đánh giá há»c sinh quốc tế, do OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giá»›i) khởi xÆ°á»›ng và chỉ đạo. PISA là chÆ°Æ¡ng trình đánh giá há»c sinh có quy mô lá»›n nhất trên thế giá»›i hiện nay. Việt Nam tham gia PISA chu kỳ đầu tiên năm 2012, đã hoàn thành chu kỳ PISA 2015 và Ä‘ang tiếp tục triển khai PISA 2018.

Äối tượng đánh giá là há»c sinh Ä‘á»™ tuổi 15, Ä‘á»™ tuổi kết thúc giai Ä‘oạn giáo dục bắt buá»™c  ở hầu hết các quốc gia. PISA tập trung đánh giá năng lá»±c của há»c sinh ở ba lÄ©nh vá»±c chính là Äá»c hiểu, Toán há»c và Khoa há»c. Äến chu kỳ PISA 2012 đã phát triển thêm má»™t số lÄ©nh vá»±c đánh giá tá»± chá»n nhÆ° đánh giá năng lá»±c giải quyết vấn Ä‘á», đánh giá năng lá»±c tài chính, đánh giá năng lá»±c sá»­ dụng công nghệ thông tin. Äến chu kỳ PISA 2018 phát triển thêm đánh giá năng lá»±c công dân toàn cầu. PISA ở những chu kỳ đầu thá»±c hiện bài thi trên giấy, từ chu kỳ 2012 đã có thêm hình thức đánh giá trên máy tính. Hiện nay, đến chu kỳ PISA 2015, 2018 chỉ còn khoảng 10 nÆ°á»›c sá»­ dụng bài thi trên giấy.

Nguồn thông tin: http://www.moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4384

 
Tài liệu tập huấn PISA 2015 PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2016年 08月 08日 03:35

Xem chi tiết tại đây.

 
Kết quả PISA 2012 PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2016年 08月 08日 03:09

Theo kết quả khảo sát PISA (Programme for International Student Assessment - ChÆ°Æ¡ng trình đánh giá há»c sinh quốc tế) năm 2012 do OECD (Hiệp há»™i các nÆ°á»›c phát triển) công bố ngày 3/12/2012, Việt Nam có thành tích vá» khoa há»c đứng thứ 8 vá»›i 528 Ä‘iểm, toán há»c đứng thứ 17 vá»›i 511 Ä‘iểm và Ä‘á»c hiểu đứng thứ 19 vá»›i 508 Ä‘iểm trong tổng số 65 nÆ°á»›c và vùng lãnh thổ trong chÆ°Æ¡ng trình khảo sát.

Xem chi tiết tại đây.

 




 Truy Cập 

 Giáo dục và Thá»i đại 

 Giáo dục Việt Nam 

 Giáo dục TP.HCM 

 TrÆ°á»ng há»c kết nối 

 PISA - OECD