Dân tá»™c ta có truyá»n thống “tôn sư trá»ng đạoâ€. Thá»i phong kiến, trong báºc thang giá trị, nhà giáo xếp sau vua nhưng trước cha mẹ: “Quân – Sư – Phụâ€.
Vá»›i vinh dá»± và trá»ng trách ấy, nhiá»u nhà giáo đã là m rạng rỡ non sông đất nước như Chu Văn An, Nguyá»…n Bỉnh Khiêm và Nguyá»…n Tất Thà nh, tức Chá»§ tịch Hồ Chà Minh kÃnh mến cá»§a chúng ta.
Dưới chế độ má»›i, nhà giáo được vinh danh “kỹ sư tâm hồnâ€, nghá» dạy há»c là “nghá» cao quý nhất trong các nghá» cao quýâ€. Lá»›p lá»›p nhà giáo đã đóng góp xứng đáng cho sá»± nghiệp “trồng ngưá»i†và khi Tổ quốc cần há» cÅ©ng sẵn sà ng xả thân vì độc láºp, tá»± do.
Tuy nhiên, do đất nước trải qua chiến tranh, qua nhiá»u thá»i kỳ vá»›i nhiá»u khó khăn, thá» thách, nhà giáo VN cÅ©ng trải qua nhiá»u bước thăng trầm. Thá»i bao cấp, cÅ©ng như các nghá» khác, nhà giáo không thể sống được bằng nghá», phải là m thêm nhiá»u công việc khác không liên quan gì đến dạy há»c để kiếm sống.
Xã há»™i không mặn mà vá»›i sá»± há»c, sinh viên thi và o trưá»ng sư phạm chỉ là “chuá»™t chạy cùng sà oâ€. Ná»n kinh tế khá»§ng hoảng kéo theo đạo há»c suy vi, nhiá»u nhà giáo bá» dạy vá» nhà nuôi heo gà , vá xe đạp, đạp xÃch lô… Hình ảnh ngưá»i thầy có phần bị mai má»™t.
Äất nước đổi má»›i, kinh tế phát triển, nghá» dạy há»c được trả lại đúng vị trÃ. Äá»i sống nhà giáo ngà y cà ng khá giả, sinh viên sư phạm được miá»…n há»c phÃ, trưá»ng sư phạm thu hút tà i năng do đó chất lượng đội ngÅ© giáo viên ngà y cà ng cao. Nhà nước, xã há»™i lấy ngà y 20/11 hằng năm là m Ngà y nhà giáo VN để tôn vinh nhà giáo.
Là nhà giáo dù giảng dạy ở cấp há»c nà o thì cÅ©ng đã từng là há»c trò trước khi bước lên bục giảng. Nhá» có công lao cá»§a bao thế hệ thầy cô giáo má»›i có thế hệ nhà giáo hôm nay. “Trá»ng thầy má»›i được là m thầyâ€. Nếu để mất Ä‘i sá»± kÃnh trá»ng đó thì phải tá»± trách mình trước.
Trong cÆ¡ chế thị trưá»ng, không Ãt nhà giáo đánh mất nhân cách, lòng tá»± trá»ng, tá»± biến mình thà nh “ngưá»i bán chữ†lạnh lùng, sòng phẳng có khi đến mức tà n nhẫn. Có giáo viên coi há»c sinh như cái máy ATM để thoả sức rút tiá»n; há» bán Ä‘iểm, bán đỠthi, đáp án, bán danh hiệu thi Ä‘ua, gạ tình đối vá»›i há»c sinh...
Có ngưá»i nói đó chỉ là “con sâu là m rầu nồi canhâ€. Là ngưá»i trong ngà nh, tôi thấy không phải chỉ là má»™t con sâu nữa mà có nhiá»u con sâu. Vì thế, má»™t số há»c sinh, cha mẹ há»c sinh nhìn nhà giáo vá»›i con mắt khác, truyá»n thống “tôn sư trá»ng đạo†bị tổn thương. Nguyên nhân do đâu? Rõ rà ng phải tìm nguyên nhân chá»§ quan từ phÃa nhà giáo.
Nhưng theo tôi, cÅ©ng phải kể đến nguyên nhân khách quan từ phÃa há»c sinh và cha mẹ há»c sinh đã góp phần là m hư há»ng thầy cô giáo. Có ngưá»i coi dạy há»c cÅ©ng như nghá» Ä‘i buôn, cÅ©ng mặc cả, trả treo, thêm bá»›t.
Có ngưá»i đặt giá vá»›i thầy cô giáo: “Thầy là m sao cho con tôi Ä‘áºu tốt nghiệp loại giá»i, tôi xin gá»i thầy 5 véâ€. Há» dùng tiá»n tà i, váºt chất để mua Ä‘iểm, mua bằng. Có “cầu†ắt có “cungâ€, nhiá»u nhà giáo đã “bán linh hồn cho quá»·â€â€¦
Sá»± quý mến thầy cô vì thế cÅ©ng khác xưa, ngà y 20/11 há»c sinh chỉ tặng quà cho giáo viên chá»§ nhiệm và giáo viên dạy các môn chÃnh còn giáo viên thể dục, quân sá»± không ai nhá»› tá»›i.
Quà tặng không chỉ hoa mà rất thá»±c dụng: Ấm chén, xoong nồi, bếp ga, mỹ phẩm, cả áo dà i, quần lót… Có há»c sinh ná» thấy má»i ngưá»i đối xá» không công bằng vá»›i thầy cô, nên đã đến thăm và tặng quà cho thầy giáo dạy thể dục.
Lần đầu tiên được nháºn quà , thầy giáo rất xúc động coi đó là ká»· niệm đáng nhá»› nhất. Tình cảm chân thà nh như em há»c sinh ná» không phải là Ãt nhưng tÃnh thá»±c dụng, vụ lợi khi tặng quà cho thầy cô cÅ©ng không phải là cá biệt. Vì thế, có giáo viên đã phải cầu xin trên báo chÃ: Ngà y 20/11 xin đừng tặng quà cho chúng tôi.
Mong muốn cá»§a những ngưá»i thầy chúng tôi là trả lại môi trưá»ng trong sáng, vô tư cho nhà trưá»ng và thầy cô giáo. Äiá»u đó đòi há»i sá»± phấn đấu cá»§a nhà giáo và sá»± hưởng ứng cá»§a há»c sinh, cha mẹ há»c sinh và xã há»™i.
Chúng ta Ä‘ang chống tiêu cá»±c trong thi cá» và bệnh thà nh tÃch trong giáo dục bằng nhiá»u biện pháp như chấn chỉnh dạy thêm, há»c thêm, ngăn chặn “phao†trong các kỳ thi… nhưng đó chỉ má»›i là chống cái ngá»n.
Xin hãy chống tiêu cá»±c ngay trong tư tưởng giáo viên, trong tư tưởng há»c sinh, cha mẹ há»c sinh, trả lại tình cảm thầy – trò đúng nghÄ©a cá»§a nó.
Thùy Hương