Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020
National Foreign Languages 2020 Project
  

Breadcrumb cho trang

Trang chủ Trung tâm vùng
ULIS và đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 khai giảng khóa tập huấn giảng viên tiếng Anh PDF. In Email
Thứ hai, 02 Tháng 12 2013 09:35

Sáng 4/9/2013, Trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức khai giảng khóa tập huấn huấn giảng viên cốt cán các trường đại học được giao nhiệm vụ bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Anh dành cho giáo viên các trường cao đẳng và đại học không chuyên ngữ trong khuôn khổ đề án 2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo.

Tham gia khóa tập huấn có hơn 30 giảng viên Tiếng Anh các trường Đại học  Thái Nguyên, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Đại học Cần Thơ, Đại học Vinh, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Hà Nội, và Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN.

 

Tham gia khóa tập huấn, anh chị em sẽ được nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm nhằm đáp ứng nhu cầu dạy – học tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục trên. Khóa học được kết thúc vào ngày 8/9/2013(thời lượng là 50 giờ  trên lớp), nội dung của khóa tập huấn bao gồm 05 modul có quan hệ chặt chẽ nhằm tạo chuyển biến tích cực cho mỗi giảng viên tham gia tập huấn (Giảng dạy Tiếng Anh ở các trường đại học và cao đẳng không chuyên; Dạy từ vựng để phát triển kỹ năng đọc hiểu của sinh viên không chuyên ngữ; Lựa chọn và phát triển nguồn học liệu cho sinh viên; Quản lý lớp học Tiếng Anh sao cho hiệu quả; Ứng dụng CNTT và Truyền thông trong dạy – học Ngoại ngữ).

Theo trường đại học Ngoại ngữ - đại học Quốc gia Hà Nội

Nguồn tin: www.ulis.vnu.edu.vn

 
Công văn mời tham dự chương trình bồi dưỡng ứng dụng CNTT tại Đà Nẵng tháng 12/2013 PDF. In Email
Thứ hai, 02 Tháng 12 2013 09:34

Từ ngày 02/12 đến hết ngày 13/12/2013, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 sẽ phối hợp với trường ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Đà Nẵng tổ chức đợt bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong giảng dạy ngoại ngữ cho giáo viên tiếng Anh của các trường ĐH, CĐ.

Tải về đầy đủ công văn tại đây

Công văn mời tham dự chương trình bồi dưỡng ứng dụng CNTT tại Đà Nẵng tháng 12/2013

 
Dự thảo báo cáo chiến lược ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ PDF. In Email
Thứ hai, 02 Tháng 12 2013 09:32

Dự thảo bản báo cáo chiến lược ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ được xây dựng bởi Nhóm VietCALL và trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng.

Tải về bản báo cáo chiến lược đầy đủ tại đây

 
Cốt lõi là con người PDF. In Email
Thứ hai, 02 Tháng 12 2013 09:31

PGS.TS Phan Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐHNN Đà NẵngĐề án Ngoại ngữ Quốc gia (NNQG) 2020 hướng tới mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2020 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án, nhìn lại thực tế dạy và học ngoại ngữ ở các tỉnh, thành trong cả nước, có thể thấy rõ những kết quả bước đầu khả quan, đáng mừng. Sau đây là những ý kiến của PGS.TS Phan Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, một trong những cơ sở đào tạo được giao những nhiệm vụ quan trọng của Đề án.

Theo ông, điểm cốt lõi của Đề án NNQG 2020 nằm ở đâu?

Tôi cho rằng, đó chính là con người! Trong quá trình thực hiện, Đề án là sự tập hợp của trí tuệ, tâm huyết, trái tim.

Đứng ở phía người dạy, Đề án đã nâng tầm cho họ, đưa phương pháp mới để các giáo viên dạy tốt. Từ đó làm chuyển biến người học, giúp người học vươn lên đạt chuẩn quốc gia, quốc tế về ngôn ngữ, đáp ứng được nhu cầu hội nhập, phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Để đạt được kết quả này đòi hỏi người thực hiện Đề án phải đủ tầm, giỏi cả về chuyên môn lẫn năng lực tổ chức, có kỹ năng ngoại ngữ. Huy động nguồn lực trong nước không thôi thì không đủ mà phải huy động được cả chuyên gia nước ngoài.

Mà muốn huy động được chuyên gia nước ngoài, trước hết, mình phải có uy tín, có sức thuyết phục, biết đặt niềm tin vào họ thì họ mới giúp đỡ được. Một khi có tầm để sử dụng chuyên gia nước ngoài thì mình cũng tránh được sự phụ thuộc quá nhiều ở họ.

Có người ví tác động của Đề án như  một lực bẩy cực mạnh vào thành trì của chất lượng sử dụng ngoại ngữ ở Việt  Nam. Ý kiến của ông như thế nào?

Trước hết, thông qua thực hiện Đề án, các trường đại học, cao đẳng … tự đánh giá được mình để có hướng phát triển, nâng mình lên. Các trường thông qua khảo sát, đánh giá, tổ chức để đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho GV;  từ đó mà thay đổi đáng kể tình trạng trì trệ về chất lượng trong nhiều năm. Thứ hai, phải kể đến sức lan tỏa của Đề án với sự phát triển của xã hội. Hàng nghìn giáo viên được khảo sát, đánh giá để họ tự biết mình ở đâu. Hàng chục ngàn giáo viên tiếng Anh được tập huấn, bồi dưỡng, xây dựng chương trình tự học, tự rèn luyện. Phương pháp giảng dạy ngoại ngữ thay đổi từ phương pháp giảng dạy cũ kỹ, lỗi thời “phải” và “đang” chuyển sang phương pháp giảng dạy hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm được sức lực, thời gian của người dạy, người học, đạt hiệu quả cao; Các cơ sở đào tạo tự nhìn lại mình để đánh giá đầu ra, nhất là ngành sư phạm ngoại ngữ.

Thưa ông, trong thực tế, cái mới bao giờ cũng đi kèm với cái khó. Chắc hẳn trong quá trình thực hiện Đề án có không ít rào cản phải vượt qua?

Đúng vậy! Đối với những người có cái tâm với chất lượng giáo dục thì thật sự có nhiều cái khó. Chẳng hạn, để đánh giá đúng thì phải khảo sát, mà đã khảo sát thì phải công khai, công bằng. Tâm lý của người thầy chưa được chuẩn bị, chưa quen với việc thường xuyên được đánh giá. Các trường, sở  cũng sợ qua đánh giá biết năng lực giáo viên mình yếu. Chính vì vậy, phải hết sức khéo léo, tế nhị để đả thông tư tưởng, làm cho giáo viên biết đánh giá không phải để phê bình, xếp loại không cho dạy mà để biết được năng lực thực chất mà bồi dưỡng, nâng trình độ lên.

Khó khăn thứ hai là trong quá trình thực hiện, Đề án đặt mục tiêu cao, vừa cấp bách, vừa lâu dài nhưng kinh phí của Đề án ít nên buộc phải chi li, tiết kiệm. Đề án tầm quốc gia nhưng tiền là của dân mình bỏ ra chứ không phải từ trên trời rơi xuống. Học với chuyên gia nước ngoài mà chỗ ăn, chỗ ở cho người đi học không tốt thì họ lấy đâu ra sức để học. Đồng tiền phục vụ cho thầy cô giáo vẫn còn khiêm tốn. Tiền thuê chuyên gia nước ngoài, cho giảng viên cao cấp thật khó tính toán, vì có chỗ vướng về thủ tục tài chính. Tiền dành cho quản lý, chỉ đạo Đề án gần như không đáng kể.

Một hạn chế nữa là thông tin, mức độ hiểu biết giữa các cơ sở chưa rộng rãi, chính xác trong khi rất cần thông qua các cơ quan báo chí để truyền thông rộng rãi, có sự thấu hiểu, chia sẻ với Đề án, nắm được bước đi của Đề án. Sự thiếu hiểu biết cặn kẽ có khi dẫn tới bệnh hình thức. Chẳng hạn, có nơi đề nghị được khảo sát và giảng dạy ngoại ngữ chỉ trong một thời gian ngắn để thi đạt chuẩn 70-100% thì họ mới làm hợp đồng. Trong trường hợp này, họ đã không hiểu được mục tiêu Đề án hướng đến là nâng tầm trình độ, năng lực chứ không phải là phổ cập để đạt chuẩn.

Với những “cái nhìn gần” như vậy phải chăng là để vươn tới ước mơ xa? Có cơ sở để đặt niềm tin vào thắng lợi của Đề án NNQG 2020 hay không, thưa ông?

Cá nhân tôi 100% tin là Đề án sẽ thành công khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT, của lãnh đạo Đề án.  Đề án được đưa vào các trường ĐH, cơ sở đào tạo lớn, có uy tín trong nước để đào tạo ra đội ngũ giảng dạy. Đề án cũng đã giao nhiệm vụ cho các cơ sở này, để họ cam kết thực hiện. Bộ GD&ĐT và Thường trực Ban Quản lý Đề án đã xây dựng được 5 trung tâm vùng và các trường đại học trọng điểm để giao nhiệm vụ chính. Mặt khác, cũng xây dựng được một mạng lưới thực hiện Đề án một cách có hệ thống trong cả nước, đồng thời các hiệu trưởng đã cam kết thực hiện.

Xin trân trọng cảm ơn ông! Chúc ĐHNN Đà Nẵng gặt hái được những mùa vàng từ Đề án!

Theo Giáo dục và Thời đại
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thúy Hồng
Nguồn tin: www.gdtd.vn

 
Dự thảo báo cáo chiến lược Bồi dưỡng Phương pháp giảng dạy PDF. In Email
Thứ hai, 02 Tháng 12 2013 09:29

Dự thảo bản báo cáo chiến lược Bồi dưỡng Phương pháp giảng dạy theo Đề án NNQG 2020 được xây dựng bởi trường ĐH Ngoại Ngữ, ĐH Huế

Tải về bản báo cáo chiến lược đầy đủ tại đây

 
«Bắt đầuLùi12Tiếp theoCuối»

Trang 1 trong tổng số 2


 Thống kê truy cập 

00009793

 Trung tâm vùng 

Đại học Sư phạm TP. HCM
Đại học Ngoại ngữ
Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế
Đại học Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng
Đại học Thái Nguyên

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020