Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

TƯ LIỆU BIỂN ÄẢO
  
Trang Chủ


DU LỊCH BIỂN ÄẢO VIỆT NAM 2018 PDF Imprimer Envoyer

Bài viết vỠdu lịch biển đảo

 
TRá»® LƯỢNG VÀ KHẢ NÄ‚NG KHAI THÃC NGUá»’N LỢI Cà BIỂN PDF Imprimer Envoyer

TRá»® LƯỢNG VÀ KHẢ NÄ‚NG KHAI THÃC NGUá»’N LỢI Cà BIỂN

Thẻ: Nguồn lợi biển

Thông tin chung

Tác giả/Author: 
Ngày phát hành/Issued date: 24/11/2009 
ÄÆ¡n vị phát hành/Issued by: 

Ná»™i dung


Công tác nghiên cứu đánh giá nguồn lợi cá biển và các hải sản khác ở nÆ°á»›c ta đã được nhiá»u ngÆ°á»i thá»±c hiện. Nhiá»u tác giả dá»±a vào các nguồn tÆ° liệu và phÆ°Æ¡ng pháp khác nhau, đã công bố nhiá»u kết quả vỠđánh giá nguồn lợi hải sản.

Các kết quả sau đây của Viện Nghiên cứu Hải sản là tập hợp kết quả của các chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu trong nÆ°Æ¡c hoặc các chÆ°Æ¡ng tình hợp tác vá»›i nÆ°á»›c ngoài đã được trình bày trong nhiá»u báo cáo riêng biệt trÆ°á»›c đây, các kết quả trình bày ở đây mang tính tổng hợp và bổ xung những kết quả má»›i thu được cho đến cuối năm 1999. Ở đây chỉ trình bày việc đánh giá nguồn lợi trong khu vá»±c biển giá»›i hạn từ bá» ra đến 110o00’ Ä‘á»™ Bắc ở phía đông và từ bá» ra đến 103o00’ Ä‘á»™ Bắc ở Vịnh Thái Lan và giá»›i hạn đến 07o00’ Ä‘á»™ Bắc ở phía Nam.

Nguồn lợi cá đáy và gần đáy:

Nguồn lợi cá tầng đáy chiếm vai trò quan trá»ng trong má»™t vùng biển nhiệt Ä‘á»›i nhÆ° ở nÆ°á»›c ta. Do địa hình đáy biển rất thuận lợi, ở phía Bắc có vịnh Bắc Bá»™ là vịnh nông, bằng phẳng, ở phía nam có vùng cá»­a sông Cá»­u Long là má»™t phần của thá»m Sunda (Sunda self) là má»™t trong số các vùng thá»m bằng phẳng lá»›n nhất của biển thế giá»›i. Vùng biển tây nam thuá»™c vịnh Thái Lan cÅ©ng là vùng biển nông bằng phẳng rất thuận lợi cho sá»± phát triển của nguồn lợi cá đáy. Äây là những vùng có sức sản xuất sinh há»c cao, sá»± trao đổi nÆ°á»›c mạnh, vì vậy tiá»m năng nguồn lợi cá tầng đáy lá»›n, chiếm vai trò quan trá»ng nhất trong các loài hải sản của biển nÆ°á»›c ta.

Do tính chất quan trong nhÆ° trên nên nghá» khai thác cá đáy bằng lÆ°á»›i kéo đáy ở vùng nÆ°á»›c xa bá» của nÆ°á»›c ta sẽ là má»™t nghá» quan trá»ng để Ä‘Æ°a sản lượng khai thác cá ngày càng tăng thêm.

Nguồn lợi cá nổi nhá»:

Bao gồm các loài cá nhÆ° cá nục, cá trích, cá bạc má… sống ở tầng giữa và tầng trên. Kết quả đánh giá nguồn lợi dá»±a vào chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hải sản do DORAD tài trợ trong thá»i kỳ 1978 – 1980. ChÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu đã sá»­ dụng tàu nghiên cứu Biển Äông vá»›i tổng cá»™ng 22 chuyến Ä‘i trong thá»i gian 3 năm nên vẫn là kết quả đáng tin cậy, cho đến nay vẫn chÆ°a có Ä‘iá»u kiện bổ sung thêm.

Nguồn lợi cá nổi lớn (cá nổi đại dương):

Bao gồm chủ yếu là cá loại cá ngừ, cá cá» (cá kiếm), cá nhám… Phần lá»›n là các loài cá di cÆ°. Gần đây Dá»± án nghiên cứu nguồn lợi cá nổi đại dÆ°Æ¡ng ở vùng biển xa bá» miá»n Trung và Äông Nam Bá»™ do JICA, Nhật tài trợ đã được thá»±c hiện. Do phậm vi nghiên cứu và phÆ°Æ¡ng pháp đánh lÆ°á»›i dùng trong nghiên cứu còn hạn chế nên chÆ°a Ä‘Æ°a ra được số liệu tính toán trữ lượng, vì vậy trong thá»i gian tá»›i cần được đẩy mạnh nghiên cứu hÆ¡n nhằm phục vụ phát triển nghá» cá xa bá».

Các số liệu thồng kê vá» tình trạng khai thác cá ngừ nÆ°á»›c ta hiện nay cÅ©ng chÆ°a đầy đủ, vì vậy chÆ°a thể Ä‘Æ°a ra số liệu vá» trữ lượng và khả năng khai thác của cá nổi đại dÆ°Æ¡ng nói chung hoặc cá ngừ nói riêng. Vì vậy để có má»™t hình dung rất khái quát vá» nguồn lợi cá ngừ, chúng tôi tạm sá»­ dụng phÆ°Æ¡ng pháp so ánh và dá»± Ä‘oán. CÆ¡ sở để so sánh là Ä‘iá»u kiện tá»± nhiên, tình hình nguồn lợi và công cụ khai thác. Chúng tôi cho rằng có thể lấy con số sản lượng khai thác cá ngừ, cá thu, cá cá» của Thái Lan khai thác vào năm 1993 tại vịnh Thái Lan là 117.883 tấn theo thống kê của SEAPDEC là sản lượng tối thiểu nÆ°á»›c ta cÅ©ng có thể đạt được vì thành phần loài, diện tích vùng biển của nÆ°á»›c ta Ä‘á»u lá»›n hÆ¡n. Trên cÆ¡ sở đó, các tác giả thấy rằng khả năng khai thác cá nổi đại dÆ°Æ¡ng của Việt Nam là 120.000 tấn/năm là hiện thá»±c .

Như vậy cho đến nay có thể trình bày kết quả đánh giá nguồn lợi và khả năng khai thác cá biển Việt Nam (Bảng 1). Theo đó trữ lượng cá biển (trong phạm vi đã nghiên cứu) của nước ta là 4,18 triệu tấn, khả năng khai thác 1,67 triệu tấn/năm trong đó cá nổi nhỠ649.100 tấn (41,6%), cá tầng đáy 855.885 tấn (51,2%) và cá nổi đại dương khoảng 120.000 tấn (7,2%).

Bảng 1: Tổng hợp kết quả đánh giá trữ lượng và khả năng khai thác cá biển ở Việt Nam

 

Vùng biển

Loại cá

Äá»™ sâu

Trữ lượng

Khả năng khai thác

Tỷ lệ (%)

Tấn

Tỷ lệ (%)

Tấn

Tỷ lệ (%)

Vịnh
Bắc Bộ
(Vùng I)

Cá nổi nhá»

390.000

57,3

156.000

57,3

16,3

Cá đáy

<50m

39.240

5,7

15.682

5,7

>50m

251.952

37

100.785

37

Cá»™ng

291.166

42,7

116.467

42,7

Cá»™ng

681.166

100

271.467

100

Miá»n
Trung
(Vùng II)

Cá nổi nhá»

500.000

82,5

200.000

82,5

14,5

Cá đáy

<50m

18.494

3,0

7.398

3,0

>50m

87.905

14,5

35.162

14,5

Cá»™ng

106.399

17,5

42.560

17,5

Cá»™ng

606.399

100

242.560

100

Äông
Nam Bá»™
(Vùng III)

Cá nổi nhá»

524.000

25,2

209.600

25,2

49,7

Cá đáy

<50m

349.154

16,8

139.762

16,8

>50m

1.202.735

58,0

481.094

58,0

Cá»™ng

1.551.889

74,8

620.856

74,8

Cá»™ng

2,075.889

100

830.456

100

Tây
Nam Bá»™
(Vùng IV)

Cá nổi nhá»

316.000

62,0

126.000

62,0

12,1

Cá đáy

190.679

38,0

76.272

38,0

Cá»™ng

506.679

100

202.272

100

Gò nổi

Cá nổi nhá»

10.000

100

2.500

100

0,2

Toàn vùng biển

Cá nổi đại dương (*)

(300.000)

(120.000)

7,2

Tổng
cá»™ng

Cá nổi nhá»

1.740.000

694.100

41,6

Cá đáy

2.140.133

855.885

51,2

Cá nổi đại dương (*)

(300.000)

(120.000)

7,2

Toàn bộ

4.180.133

1.669.985

100,0

100

 

Bùi Äình Chung, Chu Tiến VÄ©nh, Nguyá»…n Hữu Äức

Trích bài: "Nguồn lợi cá biển - cơ sở phát triển của nghỠcá biển Việt Nam" trong Tuyển tập các công trình nghiên cứu NghỠcá biển (Tập II - 2001)

 
Phòng chống tham nhũng trong giáo dục PDF Imprimer Envoyer
cai-cach-giao-ducHá»c sinh, sinh viên cần lắm má»™t ná»n giáo dục sạch
Có tá»›i 76% phụ huynh có con há»c trái tuyến cho rằng nhiá»u ngÆ°á»i quen sẵn sàng bá» chi phí xin trÆ°á»ng, tá»· lệ này ở đúng tuyến là 68%. Kết quả này được Thanh tra Chính phủ khảo sát tại 3 thành phố lá»›n: Hà Ná»™i, TP.HCM, Äà Nẵng và được thông báo tại cuá»™c đối thoại quốc tế vá» phòng chống tham nhÅ©ng (PCTN) trong giáo dục tổ chức ngày 28-5 tại Hà Ná»™i.
3 vấn đỠđược Ä‘oàn khảo sát của Thanh tra Chính phủ quan tâm là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm, há»c thêm và các khoản phí ngoài quy định. Trong kết quả khảo sát của mình, Thanh tra Chính phủ cho biết 71% phụ huynh cho rằng bá» tiá»n để xin con em vào trÆ°á»ng tốt há»c trái tuyến là bình thÆ°á»ng. Các nguồn trợ giúp trái tuyến theo Thanh tra Chính phủ đó là nhá» ngÆ°á»i trong trÆ°á»ng giúp đỡ đã chiếm tỉ lệ tá»›i 32,4%, nhá» ngÆ°á»i ngoài trÆ°á»ng giúp đỡ chiếm 26,1%. CÅ©ng theo Ä‘iá»u tra của Thanh tra, tổng các khoản phí phải ná»™p đối vá»›i má»™t há»c sinh ở Hà Ná»™i là trên 2,5 triệu đồng, ở Äà Nẵng là gần 1,5 triệu đồng và ở TP.HCM là trên 1,7 triệu đồng. Trong đó, ná»™p há»c phí đối vá»›i há»c sinh Hà Ná»™i chỉ là 580.000Ä‘/ năm/ há»c sinh còn lại là các khoản phí khác. Con số này ở TP.HCM là 343.000Ä‘, Äà Nẵng là 276.000Ä‘.

Phụ huynh chấp nhận hành vi tiếp tay tiêu cực
Äiá»u đặc biệt ở chá»— có đến 78% phụ huynh có con há»c trái tuyến hài lòng vá» các khoản phí và phụ huynh có con há»c đúng tuyến là 79%. HÆ¡n nữa, có đến 49% phụ huynh có con há»c trái tuyến và 57% phụ huynh có con há»c đúng tuyến cho rằng việc thu các khoản ngoài quy định tạo cÆ¡ há»™i cho các gia đình đóng góp thêm cho các nhà trÆ°á»ng để có Ä‘iá»u kiện dạy và há»c tốt hÆ¡n.
Trong khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra nạn “chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›pâ€, dạy thêm tràn lan, buá»™c há»c sinh Ä‘i há»c thêm... là các dạng “sai phạm†trong lÄ©nh vá»±c giáo dục thì chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giá»›i (WB) khẳng định đó là dạng thức tham nhÅ©ng. Thống kê tại 3 thành phố lá»›n cho hay, các giáo viên có thu nhập từ dạy thêm trung bình từ 1,9 triệu đồng/ tháng - so vá»›i mức lÆ°Æ¡ng trung bình 2,5 triệu đồng. Tổng số buổi dạy thêm trung bình của giáo viên tại Hà Ná»™i là 2,1 buổi/ tuần, Äà Nẵng 3,6 buổi/ tuần, TP.HCM là 3,2 buổi/ tuần.
Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, từ góc Ä‘á»™ giáo viên cho thấy yếu tố thúc đẩy các dạng tham nhÅ©ng trên là do sức ép vá» thu nhập, sá»± chấp nhận của xã há»™i đối vá»›i hành vi “má»â€ (tức tiếp tay cho các hình thức tiêu cá»±c trong giáo dục nhÆ°: dạy thêm, thu thêm các khoản phí, giúp đỡ ngÆ°á»i quen vào trÆ°á»ng…). Còn đứng từ góc Ä‘á»™ nhà trÆ°á»ng thì nhà trÆ°á»ng đã “hợp thức hóa†các hoạt Ä‘á»™ng ngoài quy định; sức ép của xã há»™i; sức ép từ văn hóa của nhà trÆ°á»ng…
Thiếu minh bạch trong giáo dục
Tuy nhiên, những tham nhÅ©ng ở giáo viên theo đánh giá của má»™t số chuyên gia chỉ là tham nhÅ©ng “vặtâ€, theo thói quen văn hóa có gốc rá»… từ truyá»n thống. Äiá»u này không đáng sợ bằng tham nhÅ©ng ở cấp quản lý. Má»™t chuyên gia cho biết, việc chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›p giáo viên chỉ được hưởng má»™t phần nhá», các hiệu trưởng và cấp quản lý cao hÆ¡n má»›i được hưởng nhiá»u.
Kết quả của Thanh tra Chính phủ cÅ©ng cho thấy ngoài 3 hình thức tham nhÅ©ng trên (chiếm 49%) thì còn 3 hình thức tham nhÅ©ng khác được phản ánh nhiá»u là sách giáo khoa, Ä‘á» bạt cán bá»™ và chạy Ä‘iểm.
Ông John Hendra (Ä‘iá»u phối viên thÆ°á»ng trú Liên hợp quốc tại Việt Nam) cho rằng, tham nhÅ©ng ở Việt Nam mang tính hệ thống. Còn theo TS. Bùi Trân Phượng, ÄH Hoa Sen thì có 3 nguyên nhân dẫn đến cảm giác bất an, trì trệ vẫn nặng ná» trong giáo dục của Việt Nam. Äó là do sá»± thiếu ràng buá»™c và nếu có ràng buá»™c cÅ©ng là không tÆ°Æ¡ng xứng giữa quyá»n hạn quản lý, cấp phép và nghÄ©a vụ, trách nhiệm giải trình, xá»­ lý vi phạm hay bất cập.
Thứ hai là sá»± thiếu chú trá»ng đến quản lý tài chính trong bá»™ máy quản lý cÅ©ng nhÆ° trong toàn Ä‘á»™i ngÅ© những ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng giáo dục, kể cả giáo dục ngoài công lập.
Và nguyên nhân cuối cùng được TS. Phượng cho là cơ bản nhất đó là quan hệ xin - cho và bản thân cơ chế quản lý tập trung quan liêu triệt tiêu trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục.
“Sá»± thiếu minh bạch mà ai cÅ©ng thấy và rất nhiá»u ngÆ°á»i là nạn nhân. TrÆ°á»›c hết là thiếu minh bạch vá» há»c phí và chi phí khác cho há»c tập. Nhiá»u trÆ°á»ng há»c Việt Nam nhất là trÆ°á»ng công còn quá nhiá»u chi phí thiếu công khai, minh bạch mà phụ huynh phải chi cho giáo dục con em há»â€ - TS. Phượng nhấn mạnh.
Tham nhÅ©ng trong giáo dục theo các chuyên gia quốc tế sẽ để lại hậu quả rất nặng ná» và lâu dài. Äại sứ Thụy Äiển Rolf Bergman cho rằng không ai muốn tuyển má»™t nhân viên vá»›i bảng Ä‘iểm không trung thá»±c hay phải chi trả cho các dịch vụ lẽ ra miá»…n phí và bình đẳng - quyá»n há»c hành.
Còn theo ông John Hendra thì cần phải nâng cao tính minh bạch và cải thiện vai trò của báo chí trong việc phòng chống tham nhũng hiện nay.
Bài, ảnh: Nghiêm Huê
 
Äăng ký dá»± tuyển giáo viên năm 2010 PDF Imprimer Envoyer
tuyen-giao-vienNăm 2010, ngành GD-ÄT TP.HCM tuyển 3.052 giáo viên (GV). Trong đó, THPT là 516 GV, mầm non là 867 GV, tiểu há»c là 855 GV và THCS là 814 GV. Theo đó, từ 15-5 đến 30-6 là thá»i gian các ứng viên đăng ký tuyển dụng. Do tìm hiểu thông tin chÆ°a kỹ nên nhiá»u ứng cá»­ viên dá»± tuyển rất dá»… “chui†vào cá»­a hẹp, và thậm chí có nhiá»u ứng viên “mù†thông tin nên đăng ký... bừa.
Sau gần 15 ngày, Sở GD-ÄT TP.HCM tiếp nhận việc đăng ký tuyển dụng qua mạng (địa chỉ: http://www.edu.vn. phongtccb), tính đến sáng 29-5 đã có 1.900 ứng viên đăng ký. Riêng bậc THPT, dù chỉ tiêu là 516 GV nhÆ°ng đã có khoảng 668 ứng viên đăng ký.
Thừa cứ thừa mà thiếu vẫn cứ thiếu

CÅ©ng nhÆ° má»i năm, năm nay bá»™ môn văn có khá nhiá»u ứng viên đăng ký. Chỉ riêng bậc THPT đã có 104 ứng viên đăng ký, trong khi chỉ tiêu tuyển dụng của các trÆ°á»ng chỉ có 42 GV. Dá»± báo, từ nay đến ngày 30-6 (hạn cuối cùng đăng ký tuyển dụng), số ứng viên của bá»™ môn văn sẽ không dừng lại ở con số 104 mà có thể tăng gấp 2 lần. Äến lúc đó, Sở GD-ÄT sẽ phải chá»n những ứng viên có trình Ä‘á»™ tiến sÄ©, thạc sÄ©, tốt nghiệp loại giá»i…
TÆ°Æ¡ng tá»±, bá»™ môn lý dù chỉ tiêu ở bậc THPT chỉ có 31 GV nhÆ°ng hiện đã có 59 ứng viên đăng ký. Và đây cÅ©ng là bá»™ môn mà năm nào cÅ©ng dÆ° thừa hàng chục ngÆ°á»i.
Bá»™ môn sá»­ cÅ©ng vậy, số ứng viên đăng ký dá»± tuyển năm nào cÅ©ng cao hÆ¡n rất nhiá»u so vá»›i nhu cầu tuyển dụng của ngành GD-ÄT. Năm nay, các trÆ°á»ng THPT cần 23 GV sá»­, bằng 1/2 số ứng viên đăng ký dá»± tuyển đến thá»i Ä‘iểm này. Äối vá»›i quận, huyện, nhiá»u nÆ¡i không có nhu cầu tuyển nhÆ°ng vẫn có ứng viên đăng ký nhÆ° Q.9, Thủ Äức…
Trong khi đó, GV tiểu há»c và mầm non dá»± báo sẽ lại thiếu nhÆ° má»i năm. Năm 2009, Sở GD-ÄT đã phải tuyển GV tiểu há»c tá»›i lần thứ 3 mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các quận, huyện. Năm nay, chỉ tiêu tuyển dụng GV tiểu há»c là 855 GV nhÆ°ng hiện má»›i chỉ có 156 ứng viên đăng ký. Thậm chí có nhiá»u quận, huyện nguy cÆ¡ thiếu GV rất cao. Äiển hình nhÆ° H.Bình Chánh, năm há»c 2010-2011 dá»± kiến cần 110 GV tiểu há»c. Song, đến thá»i Ä‘iểm này má»›i có 14 ứng viên đăng ký. TÆ°Æ¡ng tá»±, Q.Bình Tân cần 111 GV tiểu há»c nhÆ°ng cÅ©ng má»›i có 14 ứng viên đăng ký. Äáng buồn nhất là H.Cần Giá», tính đến nay vẫn chÆ°a có ứng viên nào đăng ký dù nhu cầu tuyển dụng là 17 GV.
Còn ở bậc mầm non, hiện có 280 ứng viên đăng ký, trong khi nhu cầu tuyển dụng là 867 GV. Theo đó, phần lá»›n các quận, huyện Ä‘á»u trong tình trạng thiếu GV. Chẳng hạn, Q.8 nhu cầu là 85 GV, đăng ký là 10; Bình Tân: 65/5; Bình Thạnh: 52/10; Q.11: 59/6… Ngay cả các quận trung tâm nhÆ° Q.1, Q.3. Q.10 cÅ©ng có nguy cÆ¡ thiếu. Hiện Q.1 má»›i có 10 ứng viên đăng ký, trong khi nhu cầu là 62 GV; Q.10 chỉ tiêu 41, đăng ký 13; Q.3 chỉ tiêu 49, đăng ký 13.

Äăng ký… bừa
Năm nay là năm đầu tiên Sở GD-ÄT TP.HCM phân cấp việc tuyển dụng GV từ bậc THCS trở xuống vá» các phòng GD-ÄT quận, huyện. Äể tạo Ä‘iá»u kiện cho các ứng viên, Sở GD-ÄT cÅ©ng đã công bố nhu cầu tuyển dụng của các quận, huyện trên trang web của sở (địa chỉ: http://www.edu.vn. phongtccb). Tại đây, các ứng viên vào Tuyển dụng/ Tình hình đăng ký sẽ biết được chỉ tiêu của các quận, huyện đối vá»›i từng bá»™ môn, bậc há»c cÅ©ng nhÆ° số ứng viên đã đăng ký.
Nhiá»u năm trÆ°á»›c, tiêu chí đầu tiên khi chá»n nhiệm sở của GV là trÆ°á»ng ở trung tâm, ở ná»™i thành. NhÆ°ng vài năm trở lại đây, khi Ä‘iá»u kiện giảng dạy ở các trÆ°á»ng ná»™i thành và ngoại thành ngang nhau thì tiêu chí chá»n nhiệm sở là gần nhà. Phần lá»›n các ứng viên Ä‘á»u mong muốn được dạy ở những trÆ°á»ng trên địa bàn quận, huyện mà mình cÆ° trú.
Tuy nhiên, không phải muốn là được. Ví dụ, ứng viên Nguyá»…n Thị A. muốn dạy tiểu há»c ở Q.5 để được gần nhà nhÆ°ng Q.5 không có nhu cầu tuyển GV tiểu há»c thì phải đăng ký sang những quận, huyện có nhu cầu nếu không sẽ mất cÆ¡ há»™i được tuyển dụng…
Song, trên thá»±c tế, qua phân tích bảng Tình hình đăng ký tuyển dụng GV của Sở GD-ÄT (tính đến ngày 29-5), chúng tôi nhận thấy có rất nhiá»u ứng viên đăng ký bừa. Dù biết rằng, địa phÆ°Æ¡ng không có nhu cầu tuyển dụng nhÆ°ng vẫn cứ đăng ký. Äiển hình nhÆ° ở Q.5, dù không có nhu cầu tuyển dụng GV tiểu há»c nhÆ°ng vẫn có ứng viên đăng ký. Trong khi đó sát Q.5 là Q.6, nhu cầu tuyển dụng là 11 GV tiểu há»c nhÆ°ng má»›i có 5 ứng viên đăng ký, hay Q.10 - nhu cầu: 19 GV, đăng ký: 9; Q.11 - nhu cầu: 21, đăng ký: 4.
Äối vá»›i bá»™ môn văn ở bậc THCS, mặc dù Q.Thủ Äức, Q.2, H.Cần Giá», H.Củ Chi… không có nhu cầu tuyển GV nhÆ°ng cÅ©ng có không ít ứng viên đăng ký dá»± tuyển. Trong khi đó các Q.1, 4, 10 có nhu cầu thì lại ít ngÆ°á»i đăng ký, thậm chí Q.4 còn chÆ°a có ứng viên nào đăng ký!
Ở bá»™ môn lý, Q.Bình Thạnh, Q.6, Thủ Äức, H.Hóc Môn, H.Củ Chi không tuyển GV mà vẫn có ứng viên đăng ký. Còn H.Cần Giá»,  
Nhà Bè có nhu cầu tuyển thì không ai đăng ký.
Ông Văn Công Sang - Trưởng phòng Tổ chức cán bá»™, Sở GD-ÄT TP.HCM khuyến cáo: “NgÆ°á»i đăng ký dá»± tuyển phải thÆ°á»ng xuyên theo dõi để biết thông tin vá» chỉ tiêu tuyển dụng ở các quận, huyện trên trang web của Sở GD-ÄT TPâ€â€¦
Bài, ảnh: Hòa Triá»u
 
«DébutPrécédent123SuivantFin»

Page 1 sur 3



 Du LỊCH BIỂN ÄẢO 

DU LỊCH BIỂN ÄẢO VIỆT NAM 2018

Bài viết vỠdu lịch biển...

 Hoạt Ä‘á»™ng khai thác tài nguyên biển, đảo 

TRá»® LƯỢNG VÀ KHẢ NÄ‚NG KHAI THÃC NGUá»’N LỢI Cà BIỂN

TRá»® LƯỢNG VÀ KHẢ NÄ‚NG KHAI THÃC NGUá»’N LỢI Cà BIỂN Thẻ: Nguồn lợi...

 Bảo vệ môi trÆ°á»ng biển 

Äào tạo nhân viên hiệu quả

1aspxÄào tạo nhân viên không chỉ Ä‘Æ¡n thuần là giúp ngÆ°á»i há»c đạt đến má»™t cấp Ä‘á»™ cao hÆ¡n vá» kỹ năng hoặc trau dồi những kinh nghiệm má»›i . mà còn là cách...
bogddt 1275359403_Portfolio 1275359468_Book 1275359498_adept_installer  hanhchinh
Tuyển Sinh
 Tuyển Dụng
 Giáo Trình
 ThÆ° Viện Phần Má»m
Góc Cao Há»c