Bà i viết vỠdu lịch biển đảo |
TRá»® LƯỢNG VÀ KHẢ NÄ‚NG KHAI THÃC NGUá»’N LỢI Cà BIỂN
Thẻ: Nguồn lợi biển
Thông tin chung
Tác giả/Author: Ngà y phát hà nh/Issued date: 24/11/2009 ÄÆ¡n vị phát hà nh/Issued by:Â
Ná»™i dung
Công tác nghiên cứu đánh giá nguồn lợi cá biển và các hải sản khác ở nÆ°á»›c ta đã được nhiá»u ngÆ°á»i thá»±c hiện. Nhiá»u tác giả dá»±a và o các nguồn tÆ° liệu và phÆ°Æ¡ng pháp khác nhau, đã công bố nhiá»u kết quả vỠđánh giá nguồn lợi hải sản.
Các kết quả sau đây của Viện Nghiên cứu Hải sản là táºp hợp kết quả của các chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu trong nÆ°Æ¡c hoặc các chÆ°Æ¡ng tình hợp tác vá»›i nÆ°á»›c ngoà i đã được trình bà y trong nhiá»u báo cáo riêng biệt trÆ°á»›c đây, các kết quả trình bà y ở đây mang tÃnh tổng hợp và bổ xung những kết quả má»›i thu được cho đến cuối năm 1999. Ở đây chỉ trình bà y việc đánh giá nguồn lợi trong khu vá»±c biển giá»›i hạn từ bá» ra đến 110o00’ Ä‘á»™ Bắc ở phÃa đông và từ bá» ra đến 103o00’ Ä‘á»™ Bắc ở Vịnh Thái Lan và giá»›i hạn đến 07o00’ Ä‘á»™ Bắc ở phÃa Nam.
Nguồn lợi cá đáy và gần đáy:
Nguồn lợi cá tầng đáy chiếm vai trò quan trá»ng trong má»™t vùng biển nhiệt Ä‘á»›i nhÆ° ở nÆ°á»›c ta. Do địa hình đáy biển rất thuáºn lợi, ở phÃa Bắc có vịnh Bắc Bá»™ là vịnh nông, bằng phẳng, ở phÃa nam có vùng cá»a sông Cá»u Long là má»™t phần của thá»m Sunda (Sunda self) là má»™t trong số các vùng thá»m bằng phẳng lá»›n nhất của biển thế giá»›i. Vùng biển tây nam thuá»™c vịnh Thái Lan cÅ©ng là vùng biển nông bằng phẳng rất thuáºn lợi cho sá»± phát triển của nguồn lợi cá đáy. Äây là những vùng có sức sản xuất sinh há»c cao, sá»± trao đổi nÆ°á»›c mạnh, vì váºy tiá»m năng nguồn lợi cá tầng đáy lá»›n, chiếm vai trò quan trá»ng nhất trong các loà i hải sản của biển nÆ°á»›c ta.
Do tÃnh chất quan trong nhÆ° trên nên nghá» khai thác cá đáy bằng lÆ°á»›i kéo đáy ở vùng nÆ°á»›c xa bá» của nÆ°á»›c ta sẽ là má»™t nghá» quan trá»ng để Ä‘Æ°a sản lượng khai thác cá ngà y cà ng tăng thêm.
Nguồn lợi cá nổi nhá»:
Bao gồm các loà i cá nhÆ° cá nục, cá trÃch, cá bạc má… sống ở tầng giữa và tầng trên. Kết quả đánh giá nguồn lợi dá»±a và o chÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hải sản do DORAD tà i trợ trong thá»i kỳ 1978 – 1980. ChÆ°Æ¡ng trình nghiên cứu đã sá» dụng tà u nghiên cứu Biển Äông vá»›i tổng cá»™ng 22 chuyến Ä‘i trong thá»i gian 3 năm nên vẫn là kết quả đáng tin cáºy, cho đến nay vẫn chÆ°a có Ä‘iá»u kiện bổ sung thêm.
Nguồn lợi cá nổi lớn (cá nổi đại dương):
Bao gồm chủ yếu là cá loại cá ngừ, cá cá» (cá kiếm), cá nhám… Phần lá»›n là các loà i cá di cÆ°. Gần đây Dá»± án nghiên cứu nguồn lợi cá nổi đại dÆ°Æ¡ng ở vùng biển xa bá» miá»n Trung và Äông Nam Bá»™ do JICA, Nháºt tà i trợ đã được thá»±c hiện. Do pháºm vi nghiên cứu và phÆ°Æ¡ng pháp đánh lÆ°á»›i dùng trong nghiên cứu còn hạn chế nên chÆ°a Ä‘Æ°a ra được số liệu tÃnh toán trữ lượng, vì váºy trong thá»i gian tá»›i cần được đẩy mạnh nghiên cứu hÆ¡n nhằm phục vụ phát triển nghá» cá xa bá».
Các số liệu thồng kê vá» tình trạng khai thác cá ngừ nÆ°á»›c ta hiện nay cÅ©ng chÆ°a đầy đủ, vì váºy chÆ°a thể Ä‘Æ°a ra số liệu vá» trữ lượng và khả năng khai thác của cá nổi đại dÆ°Æ¡ng nói chung hoặc cá ngừ nói riêng. Vì váºy để có má»™t hình dung rất khái quát vá» nguồn lợi cá ngừ, chúng tôi tạm sá» dụng phÆ°Æ¡ng pháp so ánh và dá»± Ä‘oán. CÆ¡ sở để so sánh là điá»u kiện tá»± nhiên, tình hình nguồn lợi và công cụ khai thác. Chúng tôi cho rằng có thể lấy con số sản lượng khai thác cá ngừ, cá thu, cá cá» của Thái Lan khai thác và o năm 1993 tại vịnh Thái Lan là 117.883 tấn theo thống kê của SEAPDEC là sản lượng tối thiểu nÆ°á»›c ta cÅ©ng có thể đạt được vì thà nh phần loà i, diện tÃch vùng biển của nÆ°á»›c ta Ä‘á»u lá»›n hÆ¡n. Trên cÆ¡ sở đó, các tác giả thấy rằng khả năng khai thác cá nổi đại dÆ°Æ¡ng của Việt Nam là 120.000 tấn/năm là hiện thá»±c .
NhÆ° váºy cho đến nay có thể trình bà y kết quả đánh giá nguồn lợi và khả năng khai thác cá biển Việt Nam (Bảng 1). Theo đó trữ lượng cá biển (trong phạm vi đã nghiên cứu) của nÆ°á»›c ta là 4,18 triệu tấn, khả năng khai thác 1,67 triệu tấn/năm trong đó cá nổi nhá» 649.100 tấn (41,6%), cá tầng đáy 855.885 tấn (51,2%) và cá nổi đại dÆ°Æ¡ng khoảng 120.000 tấn (7,2%).
Bảng 1: Tổng hợp kết quả đánh giá trữ lượng và khả năng khai thác cá biển ở Việt Nam
Â
Vùng biển
|
Loại cá
|
Äá»™ sâu
|
Trữ lượng
|
Khả năng khai thác
|
Tỷ lệ (%)
|
Tấn
|
Tỷ lệ (%)
|
Tấn
|
Tỷ lệ (%)
|
Vịnh Bắc Bộ (Vùng I)
|
Cá nổi nhá»
|
|
390.000
|
57,3
|
156.000
|
57,3
|
16,3
|
Cá đáy
|
<50m
|
39.240
|
5,7
|
15.682
|
5,7
|
|
>50m
|
251.952
|
37
|
100.785
|
37
|
|
Cá»™ng
|
291.166
|
42,7
|
116.467
|
42,7
|
|
Cá»™ng
|
|
681.166
|
100
|
271.467
|
100
|
|
Miá»n Trung (Vùng II)
|
Cá nổi nhá»
|
|
500.000
|
82,5
|
200.000
|
82,5
|
14,5
|
Cá đáy
|
<50m
|
18.494
|
3,0
|
7.398
|
3,0
|
|
>50m
|
87.905
|
14,5
|
35.162
|
14,5
|
|
Cá»™ng
|
106.399
|
17,5
|
42.560
|
17,5
|
|
Cá»™ng
|
|
606.399
|
100
|
242.560
|
100
|
|
Äông Nam Bá»™ (Vùng III)
|
Cá nổi nhá»
|
|
524.000
|
25,2
|
209.600
|
25,2
|
49,7
|
Cá đáy
|
<50m
|
349.154
|
16,8
|
139.762
|
16,8
|
|
>50m
|
1.202.735
|
58,0
|
481.094
|
58,0
|
|
Cá»™ng
|
1.551.889
|
74,8
|
620.856
|
74,8
|
|
Cá»™ng
|
|
2,075.889
|
100
|
830.456
|
100
|
|
Tây Nam Bộ (Vùng IV)
|
Cá nổi nhá»
|
|
316.000
|
62,0
|
126.000
|
62,0
|
12,1
|
Cá đáy
|
|
190.679
|
38,0
|
76.272
|
38,0
|
|
Cá»™ng
|
|
506.679
|
100
|
202.272
|
100
|
|
Gò nổi
|
Cá nổi nhá»
|
|
10.000
|
100
|
2.500
|
100
|
0,2
|
Toà n vùng biển
|
Cá nổi đại dương (*)
|
|
(300.000)
|
|
(120.000)
|
|
7,2
|
Tổng cộng
|
Cá nổi nhá»
|
|
1.740.000
|
|
694.100
|
41,6
|
|
Cá đáy
|
|
2.140.133
|
|
855.885
|
51,2
|
|
Cá nổi đại dương (*)
|
|
(300.000)
|
|
(120.000)
|
7,2
|
|
Toà n bộ
|
|
4.180.133
|
|
1.669.985
|
100,0
|
100
|
Â
Bùi Äình Chung, Chu Tiến VÄ©nh, Nguyá»…n Hữu Äức
TrÃch bà i: "Nguồn lợi cá biển - cÆ¡ sở phát triển của nghá» cá biển Việt Nam" trong Tuyển táºp các công trình nghiên cứu Nghá» cá biển (Táºp II - 2001)
|
Há»c sinh, sinh viên cần lắm má»™t ná»n giáo dục sạch Có tá»›i 76% phụ huynh có con há»c trái tuyến cho rằng nhiá»u ngÆ°á»i quen sẵn sà ng bá» chi phà xin trÆ°á»ng, tá»· lệ nà y ở đúng tuyến là 68%. Kết quả nà y được Thanh tra ChÃnh phủ khảo sát tại 3 thà nh phố lá»›n: Hà Ná»™i, TP.HCM, Äà Nẵng và được thông báo tại cuá»™c đối thoại quốc tế vá» phòng chống tham nhÅ©ng (PCTN) trong giáo dục tổ chức ngà y 28-5 tại Hà Ná»™i. 3 vấn đỠđược Ä‘oà n khảo sát của Thanh tra ChÃnh phủ quan tâm là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm, há»c thêm và các khoản phà ngoà i quy định. Trong kết quả khảo sát của mình, Thanh tra ChÃnh phủ cho biết 71% phụ huynh cho rằng bá» tiá»n để xin con em và o trÆ°á»ng tốt há»c trái tuyến là bình thÆ°á»ng. Các nguồn trợ giúp trái tuyến theo Thanh tra ChÃnh phủ đó là nhá» ngÆ°á»i trong trÆ°á»ng giúp đỡ đã chiếm tỉ lệ tá»›i 32,4%, nhá» ngÆ°á»i ngoà i trÆ°á»ng giúp đỡ chiếm 26,1%. CÅ©ng theo Ä‘iá»u tra của Thanh tra, tổng các khoản phà phải ná»™p đối vá»›i má»™t há»c sinh ở Hà Ná»™i là trên 2,5 triệu đồng, ở Äà Nẵng là gần 1,5 triệu đồng và ở TP.HCM là trên 1,7 triệu đồng. Trong đó, ná»™p há»c phà đối vá»›i há»c sinh Hà Ná»™i chỉ là 580.000Ä‘/ năm/ há»c sinh còn lại là các khoản phà khác. Con số nà y ở TP.HCM là 343.000Ä‘, Äà Nẵng là 276.000Ä‘.
Phụ huynh chấp nháºn hà nh vi tiếp tay tiêu cá»±c Äiá»u đặc biệt ở chá»— có đến 78% phụ huynh có con há»c trái tuyến hà i lòng vá» các khoản phà và phụ huynh có con há»c đúng tuyến là 79%. HÆ¡n nữa, có đến 49% phụ huynh có con há»c trái tuyến và 57% phụ huynh có con há»c đúng tuyến cho rằng việc thu các khoản ngoà i quy định tạo cÆ¡ há»™i cho các gia đình đóng góp thêm cho các nhà trÆ°á»ng để có Ä‘iá»u kiện dạy và há»c tốt hÆ¡n. Trong khi Thanh tra ChÃnh phủ chỉ ra nạn “chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›pâ€, dạy thêm trà n lan, buá»™c há»c sinh Ä‘i há»c thêm... là các dạng “sai phạm†trong lÄ©nh vá»±c giáo dục thì chuyên gia kinh tế Ngân hà ng Thế giá»›i (WB) khẳng định đó là dạng thức tham nhÅ©ng. Thống kê tại 3 thà nh phố lá»›n cho hay, các giáo viên có thu nháºp từ dạy thêm trung bình từ 1,9 triệu đồng/ tháng - so vá»›i mức lÆ°Æ¡ng trung bình 2,5 triệu đồng. Tổng số buổi dạy thêm trung bình của giáo viên tại Hà Ná»™i là 2,1 buổi/ tuần, Äà Nẵng 3,6 buổi/ tuần, TP.HCM là 3,2 buổi/ tuần. Theo đánh giá của Thanh tra ChÃnh phủ, từ góc Ä‘á»™ giáo viên cho thấy yếu tố thúc đẩy các dạng tham nhÅ©ng trên là do sức ép vá» thu nháºp, sá»± chấp nháºn của xã há»™i đối vá»›i hà nh vi “má»â€ (tức tiếp tay cho các hình thức tiêu cá»±c trong giáo dục nhÆ°: dạy thêm, thu thêm các khoản phÃ, giúp đỡ ngÆ°á»i quen và o trÆ°á»ng…). Còn đứng từ góc Ä‘á»™ nhà trÆ°á»ng thì nhà trÆ°á»ng đã “hợp thức hóa†các hoạt Ä‘á»™ng ngoà i quy định; sức ép của xã há»™i; sức ép từ văn hóa của nhà trÆ°á»ng… Thiếu minh bạch trong giáo dục Tuy nhiên, những tham nhÅ©ng ở giáo viên theo đánh giá của má»™t số chuyên gia chỉ là tham nhÅ©ng “vặtâ€, theo thói quen văn hóa có gốc rá»… từ truyá»n thống. Äiá»u nà y không đáng sợ bằng tham nhÅ©ng ở cấp quản lý. Má»™t chuyên gia cho biết, việc chạy trÆ°á»ng, chạy lá»›p giáo viên chỉ được hưởng má»™t phần nhá», các hiệu trưởng và cấp quản lý cao hÆ¡n má»›i được hưởng nhiá»u. Kết quả của Thanh tra ChÃnh phủ cÅ©ng cho thấy ngoà i 3 hình thức tham nhÅ©ng trên (chiếm 49%) thì còn 3 hình thức tham nhÅ©ng khác được phản ánh nhiá»u là sách giáo khoa, Ä‘á» bạt cán bá»™ và chạy Ä‘iểm. Ông John Hendra (Ä‘iá»u phối viên thÆ°á»ng trú Liên hợp quốc tại Việt Nam) cho rằng, tham nhÅ©ng ở Việt Nam mang tÃnh hệ thống. Còn theo TS. Bùi Trân Phượng, ÄH Hoa Sen thì có 3 nguyên nhân dẫn đến cảm giác bất an, trì trệ vẫn nặng ná» trong giáo dục của Việt Nam. Äó là do sá»± thiếu rà ng buá»™c và nếu có rà ng buá»™c cÅ©ng là không tÆ°Æ¡ng xứng giữa quyá»n hạn quản lý, cấp phép và nghÄ©a vụ, trách nhiệm giải trình, xá» lý vi phạm hay bất cáºp. Thứ hai là sá»± thiếu chú trá»ng đến quản lý tà i chÃnh trong bá»™ máy quản lý cÅ©ng nhÆ° trong toà n Ä‘á»™i ngÅ© những ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng giáo dục, kể cả giáo dục ngoà i công láºp. Và nguyên nhân cuối cùng được TS. Phượng cho là cÆ¡ bản nhất đó là quan hệ xin - cho và bản thân cÆ¡ chế quản lý táºp trung quan liêu triệt tiêu trách nhiệm xã há»™i của các cÆ¡ sở giáo dục. “Sá»± thiếu minh bạch mà ai cÅ©ng thấy và rất nhiá»u ngÆ°á»i là nạn nhân. TrÆ°á»›c hết là thiếu minh bạch vá» há»c phà và chi phà khác cho há»c táºp. Nhiá»u trÆ°á»ng há»c Việt Nam nhất là trÆ°á»ng công còn quá nhiá»u chi phà thiếu công khai, minh bạch mà phụ huynh phải chi cho giáo dục con em há»â€ - TS. Phượng nhấn mạnh. Tham nhÅ©ng trong giáo dục theo các chuyên gia quốc tế sẽ để lại háºu quả rất nặng ná» và lâu dà i. Äại sứ Thụy Äiển Rolf Bergman cho rằng không ai muốn tuyển má»™t nhân viên vá»›i bảng Ä‘iểm không trung thá»±c hay phải chi trả cho các dịch vụ lẽ ra miá»…n phà và bình đẳng - quyá»n há»c hà nh. Còn theo ông John Hendra thì cần phải nâng cao tÃnh minh bạch và cải thiện vai trò của báo chà trong việc phòng chống tham nhÅ©ng hiện nay.
Bà i, ảnh: Nghiêm Huê |
Năm 2010, ngà nh GD-ÄT TP.HCM tuyển 3.052 giáo viên (GV). Trong đó, THPT là 516 GV, mầm non là 867 GV, tiểu há»c là 855 GV và THCS là 814 GV. Theo đó, từ 15-5 đến 30-6 là thá»i gian các ứng viên đăng ký tuyển dụng. Do tìm hiểu thông tin chÆ°a kỹ nên nhiá»u ứng cá» viên dá»± tuyển rất dá»… “chui†và o cá»a hẹp, và tháºm chà có nhiá»u ứng viên “mù†thông tin nên đăng ký... bừa. Sau gần 15 ngà y, Sở GD-ÄT TP.HCM tiếp nháºn việc đăng ký tuyển dụng qua mạng (địa chỉ: http://www.edu.vn. phongtccb), tÃnh đến sáng 29-5 đã có 1.900 ứng viên đăng ký. Riêng báºc THPT, dù chỉ tiêu là 516 GV nhÆ°ng đã có khoảng 668 ứng viên đăng ký. Thừa cứ thừa mà thiếu vẫn cứ thiếuCÅ©ng nhÆ° má»i năm, năm nay bá»™ môn văn có khá nhiá»u ứng viên đăng ký. Chỉ riêng báºc THPT đã có 104 ứng viên đăng ký, trong khi chỉ tiêu tuyển dụng của các trÆ°á»ng chỉ có 42 GV. Dá»± báo, từ nay đến ngà y 30-6 (hạn cuối cùng đăng ký tuyển dụng), số ứng viên của bá»™ môn văn sẽ không dừng lại ở con số 104 mà có thể tăng gấp 2 lần. Äến lúc đó, Sở GD-ÄT sẽ phải chá»n những ứng viên có trình Ä‘á»™ tiến sÄ©, thạc sÄ©, tốt nghiệp loại giá»i… TÆ°Æ¡ng tá»±, bá»™ môn lý dù chỉ tiêu ở báºc THPT chỉ có 31 GV nhÆ°ng hiện đã có 59 ứng viên đăng ký. Và đây cÅ©ng là bá»™ môn mà năm nà o cÅ©ng dÆ° thừa hà ng chục ngÆ°á»i. Bá»™ môn sá» cÅ©ng váºy, số ứng viên đăng ký dá»± tuyển năm nà o cÅ©ng cao hÆ¡n rất nhiá»u so vá»›i nhu cầu tuyển dụng của ngà nh GD-ÄT. Năm nay, các trÆ°á»ng THPT cần 23 GV sá», bằng 1/2 số ứng viên đăng ký dá»± tuyển đến thá»i Ä‘iểm nà y. Äối vá»›i quáºn, huyện, nhiá»u nÆ¡i không có nhu cầu tuyển nhÆ°ng vẫn có ứng viên đăng ký nhÆ° Q.9, Thủ Äức… Trong khi đó, GV tiểu há»c và mầm non dá»± báo sẽ lại thiếu nhÆ° má»i năm. Năm 2009, Sở GD-ÄT đã phải tuyển GV tiểu há»c tá»›i lần thứ 3 mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các quáºn, huyện. Năm nay, chỉ tiêu tuyển dụng GV tiểu há»c là 855 GV nhÆ°ng hiện má»›i chỉ có 156 ứng viên đăng ký. Tháºm chà có nhiá»u quáºn, huyện nguy cÆ¡ thiếu GV rất cao. Äiển hình nhÆ° H.Bình Chánh, năm há»c 2010-2011 dá»± kiến cần 110 GV tiểu há»c. Song, đến thá»i Ä‘iểm nà y má»›i có 14 ứng viên đăng ký. TÆ°Æ¡ng tá»±, Q.Bình Tân cần 111 GV tiểu há»c nhÆ°ng cÅ©ng má»›i có 14 ứng viên đăng ký. Äáng buồn nhất là H.Cần Giá», tÃnh đến nay vẫn chÆ°a có ứng viên nà o đăng ký dù nhu cầu tuyển dụng là 17 GV. Còn ở báºc mầm non, hiện có 280 ứng viên đăng ký, trong khi nhu cầu tuyển dụng là 867 GV. Theo đó, phần lá»›n các quáºn, huyện Ä‘á»u trong tình trạng thiếu GV. Chẳng hạn, Q.8 nhu cầu là 85 GV, đăng ký là 10; Bình Tân: 65/5; Bình Thạnh: 52/10; Q.11: 59/6… Ngay cả các quáºn trung tâm nhÆ° Q.1, Q.3. Q.10 cÅ©ng có nguy cÆ¡ thiếu. Hiện Q.1 má»›i có 10 ứng viên đăng ký, trong khi nhu cầu là 62 GV; Q.10 chỉ tiêu 41, đăng ký 13; Q.3 chỉ tiêu 49, đăng ký 13.
Äăng ký… bừa Năm nay là năm đầu tiên Sở GD-ÄT TP.HCM phân cấp việc tuyển dụng GV từ báºc THCS trở xuống vá» các phòng GD-ÄT quáºn, huyện. Äể tạo Ä‘iá»u kiện cho các ứng viên, Sở GD-ÄT cÅ©ng đã công bố nhu cầu tuyển dụng của các quáºn, huyện trên trang web của sở (địa chỉ: http://www.edu.vn. phongtccb). Tại đây, các ứng viên và o Tuyển dụng/ Tình hình đăng ký sẽ biết được chỉ tiêu của các quáºn, huyện đối vá»›i từng bá»™ môn, báºc há»c cÅ©ng nhÆ° số ứng viên đã đăng ký. Nhiá»u năm trÆ°á»›c, tiêu chà đầu tiên khi chá»n nhiệm sở của GV là trÆ°á»ng ở trung tâm, ở ná»™i thà nh. NhÆ°ng và i năm trở lại đây, khi Ä‘iá»u kiện giảng dạy ở các trÆ°á»ng ná»™i thà nh và ngoại thà nh ngang nhau thì tiêu chà chá»n nhiệm sở là gần nhà . Phần lá»›n các ứng viên Ä‘á»u mong muốn được dạy ở những trÆ°á»ng trên địa bà n quáºn, huyện mà mình cÆ° trú. Tuy nhiên, không phải muốn là được. Và dụ, ứng viên Nguyá»…n Thị A. muốn dạy tiểu há»c ở Q.5 để được gần nhà nhÆ°ng Q.5 không có nhu cầu tuyển GV tiểu há»c thì phải đăng ký sang những quáºn, huyện có nhu cầu nếu không sẽ mất cÆ¡ há»™i được tuyển dụng… Song, trên thá»±c tế, qua phân tÃch bảng Tình hình đăng ký tuyển dụng GV của Sở GD-ÄT (tÃnh đến ngà y 29-5), chúng tôi nháºn thấy có rất nhiá»u ứng viên đăng ký bừa. Dù biết rằng, địa phÆ°Æ¡ng không có nhu cầu tuyển dụng nhÆ°ng vẫn cứ đăng ký. Äiển hình nhÆ° ở Q.5, dù không có nhu cầu tuyển dụng GV tiểu há»c nhÆ°ng vẫn có ứng viên đăng ký. Trong khi đó sát Q.5 là Q.6, nhu cầu tuyển dụng là 11 GV tiểu há»c nhÆ°ng má»›i có 5 ứng viên đăng ký, hay Q.10 - nhu cầu: 19 GV, đăng ký: 9; Q.11 - nhu cầu: 21, đăng ký: 4. Äối vá»›i bá»™ môn văn ở báºc THCS, mặc dù Q.Thủ Äức, Q.2, H.Cần Giá», H.Củ Chi… không có nhu cầu tuyển GV nhÆ°ng cÅ©ng có không Ãt ứng viên đăng ký dá»± tuyển. Trong khi đó các Q.1, 4, 10 có nhu cầu thì lại Ãt ngÆ°á»i đăng ký, tháºm chà Q.4 còn chÆ°a có ứng viên nà o đăng ký! Ở bá»™ môn lý, Q.Bình Thạnh, Q.6, Thủ Äức, H.Hóc Môn, H.Củ Chi không tuyển GV mà vẫn có ứng viên đăng ký. Còn H.Cần Giá»,
Nhà Bè có nhu cầu tuyển thì không ai đăng ký. Ông Văn Công Sang - Trưởng phòng Tổ chức cán bá»™, Sở GD-ÄT TP.HCM khuyến cáo: “NgÆ°á»i đăng ký dá»± tuyển phải thÆ°á»ng xuyên theo dõi để biết thông tin vá» chỉ tiêu tuyển dụng ở các quáºn, huyện trên trang web của Sở GD-ÄT TPâ€â€¦ Bà i, ảnh: Hòa Triá»u |
|
|