Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC NƯỚC NGOÀI
Tin Tức
Báo cáo Ä‘á» dẫn Há»™i thảo Quốc tế Äông à 2019 PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2019年 08月 04日 15:21

BÃO CÃO ÄỀ DẪN

ÄÔNG à - MỘT THá»°C THỂ VÄ‚N HÓA

KHÔNG NGỪNG ÄƯỢC PHÃT HIỆN VÀ KIẾN TẠO

“Khu vá»±c văn hóa đồng vănâ€,  “Khu vá»±c văn hóa chữ Hán†(Hán tá»± văn hóa quyển) được hình thành từ sá»± tiếp thu, vay mượn chữ Hán của má»™t số nÆ°á»›c lân cận Trung Quốc thá»i cổ trung đại. Từ tiếp thu tÆ° tưởng, văn tá»±, các vấn Ä‘á» văn hóa khác, nhÆ° thể chế, phong tục tập quán, tôn giáo, văn há»c, nghệ thuật... của Trung Quốc từng bÆ°á»›c thâm nhập vào các vùng đất ngoài biên giá»›i. Tuy má»—i dân tá»™c tiếp nhận văn hóa Trung Quốc theo cách khác nhau, trong tâm thế khác nhau, nhìn chung, do nhiá»u nguyên nhân lịch sá»­, các sản phẩm văn hóa Trung Quốc đã có cÆ¡ há»™i truyá»n bá đến nhiá»u quốc gia, tạo nên mối liên hệ, gắn kết đặc thù. Khu vá»±c văn hóa đồng văn ra Ä‘á»i, đã góp phần hình thành hệ giá trị châu à và nhân loại. Vai trò của văn hóa Äông à vá»›i châu Ã, có thể ví nhÆ° vai trò của văn hóa Hy La đối vá»›i châu Âu.

“ Äông Ælà má»™t khái niệm hiện đại, có thể định nghÄ©a theo những cách khác nhau, vỠđịa lí và vá» văn hóa. Hai cách định nghÄ©a này thống nhất nhÆ°ng không trùng nhau. Vá» văn hóa, khái niệm này chỉ khu vá»±c văn hóa đồng văn trÆ°á»›c kia, bao gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Singgapore và Äài Loan. Theo Nguyá»…n Nam, coi Äông à là má»™t thá»±c thể (Äông à châu) được đặt ra từ đầu thế ká»· XX bởi má»™t mỹ thuật gia ngÆ°á»i Mỹ - E.F.Fenollosa (1853 - 1908). Từ 1930, giá»›i chính trị Nhật Bản sá»­ dụng vá»›i mục đích xác định tâm Ä‘iểm của khu vá»±c Hán hóa không còn là Trung Quốc mà là Nhật Bản, nhằm tạo đối trá»ng má»›i vá»›i châu Âu, phản biện thuyết “dÄ© Âu vi trungâ€, đồng thá»i muốn khẳng định tầm ảnh hưởng của Nhật Bản trong khu vá»±c. “Hai chữ Äông à khi má»›i xuất hiện, ở má»™t mức Ä‘á»™ nào đó là nghÄ©a phái sinh của sá»± tưởng tượng quyá»n lá»±c đế quốc. Cho đến thá»i kỳ đầu hậu chiến, ý nghÄ©a hai chữ “Äông Æđá»u là do Nhật Bản quy định†(Trần PhÆ°Æ¡ng Minh, Äài Loan). NhÆ° vậy khái niệm Äông à tuy vẫn chỉ khu vá»±c văn hóa đồng văn - vùng văn hóa chữ Hán, văn hóa Nho giáo hay khu vá»±c dùng Ä‘Å©a..., nhÆ°ng đã có tính chất má»›i, hàm chứa những ý nghÄ©a má»›i.

Khu vá»±c văn hóa “đồng văn†thá»i cổ trung đại đã trở thành khu vá»±c “dị văn†thá»i cận hiện đại. Sá»± “đứt gãy†lại là tạo tiá»n Ä‘á» cho những thay đổi và cách mạng. Kinh tế, xã há»™i, tÆ° tưởng đã tác Ä‘á»™ng tá»›i văn hóa, ngôn ngữ và ngược lại văn hóa, ngôn ngữ má»›i đã tác Ä‘á»™ng đến tÆ° duy và hình thành những hệ hình nghiên cứu má»›i. Vượt qua thá»i kỳ “tưởng tượng quyá»n lá»±c†của má»™t nÆ°á»›c Nhật đế quốc ná»­a đầu thế ká»· XX, Äông à không còn má»™t trung tâm ngá»± trị, đã có những biến chuyển và những ngã rẽ má»›i. Äông à được nghiên cứu nhÆ° má»™t chỉnh thể, vừa thống nhất vừa Ä‘a dạng. Các quan hệ ná»™i vùng không chỉ là Trung Quốc hay Nhật Bản vá»›i các nÆ°á»›c còn lại của Äông Ã, mà mở ra phong phú và toàn diện hÆ¡n. Các quốc gia Äông Ã, má»™t mặt vẫn chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa, mặt khác đã không ngừng tìm kiếm, phát huy ná»™i lá»±c của văn hóa bản địa và không ngừng giao lÆ°u vá»›i những ná»n văn hóa khác trên thế giá»›i.

Thá»i kỳ của toàn cầu hóa, “thế giá»›i phẳngâ€, Äông à lại tiếp tục đứng trÆ°á»›c những thá»­ thách má»›i. DÆ°á»ng nhÆ° khi bÆ°á»›c vào thá»i kì “dị vănâ€, ná»­a đầu thế ká»· XX, văn hóa phÆ°Æ¡ng Tây đã chứng tá» sức ảnh hưởng của mình lên khu vá»±c văn hóa Nho gia. Má»™t Äông à hiện đại hóa, ở nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện,  được đồng nghÄ©a vá»›i “Tây hóaâ€. Tại Nhật Bản, quá trình này diá»…n ra sá»›m hÆ¡n, từ thá»i Minh Trị và để lại nhiá»u dấu ấn hÆ¡n, nhất là trong văn hóa vật chất. Ở Việt Nam, quá trình này diá»…n ra rõ rệt vào đầu thế kỉ XX. “Sá»± gặp gỡ  phÆ°Æ¡ng Tây là cuá»™c biến thiên lá»›n nhất trong lịch sá»­ Việt Nam từ mấy mÆ°Æ¡i thế kỉ†(Hoài Thanh, Thi nhân Việt Nam). Ná»­a cuối thế ká»· XX, vá»›i những chính sách “xa Âu gần Ãâ€, “tái à hóaâ€, “ à hóa châu Æcủa các nÆ°á»›c Nhật Bản, Singapore... là thức nhận của Äông à vá» bản thân mình. Sá»± thịnh vượng của kinh tế Äông à được cho là kết quả của văn hóa, giáo dục theo kiểu à Äông. Ông Lý Quang Diệu khẳng định thành công của Singapore là kết quả của ná»n giáo dục theo tinh thần Khổng giáo.

Những biến chuyển của khu vá»±c cho thấy Äông à là má»™t đối tượng luôn được “phát hiện†và không ngừng mở ra những định hÆ°á»›ng nghiên cứu má»›i.

Việt Nam là má»™t quốc gia Äông Nam à sá»›m bÆ°á»›c vào thế giá»›i Äông Ã, trở thành mắt xích quan trá»ng của khu vá»±c Äông Ã. Việc há»™i nhập Äông à của Việt Nam không giống Hàn Quốc và Nhật Bản.  Quá trình văn hóa, văn há»c Việt Nam đến vá»›i phÆ°Æ¡ng Tây trong những năm đầu thế kỉ XX và đến vá»›i văn hóa Nga, văn hóa MÄ© trong những sau này, cÅ©ng rất đặc biệt. Do vậy, sá»± vận Ä‘á»™ng của văn há»c Việt Nam cÅ©ng nhÆ° việc định vị ná»n văn há»c Việt Nam trong bá» rá»™ng không gian và chiá»u sâu thá»i gian của thá»±c thể Äông à cần có thêm nhiá»u công trình nghiên cứu.

Äược triển khai từ đầu năm 2019, Há»™i thảo đã nhận được hÆ¡n 120 tham luận của các nhà nghiên cứu, các giảng viên, giáo viên, nghiên cứu sinh, đến từ nhiá»u trung tâm nghiên cứu, nhiá»u cÆ¡ sở giáo dục đại há»c: Viện Văn há»c, Viện Ngôn ngữ, Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i, Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i 2, Äại há»c SÆ° phạm Thái Nguyên, Äại há»c Äà Nẵng, Äại há»c Huế, Äại há»c Phú Yên, Äại há»c Khánh Hòa, Äại há»c Khoa há»c Xã há»™i và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, các trÆ°á»ng phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi cÅ©ng vui mừng nhận được tham luận của các há»c giả quốc tế từ Hoa Kỳ, Äức, Trung Quốc, Hàn Quốc..., việc trao đổi há»c thuật càng rá»™ng mở, Ä‘a chiá»u và khách quan hÆ¡n. Các tham luận tập trung ở hai mảng chính:

1. Nghiên cứu văn há»c, văn hóa  Äông Ã:

Mảng nghiên cứu này đã đạt tá»›i cái nhìn xuyên suốt tiến trình lịch sá»­, từ những vấn Ä‘á» của khu vá»±c văn hóa đồng văn thá»i cổ trung đại đến những biến chuyển ở thá»i cận hiện đại. Nhiá»u tham luận đã bao quát tổng thể sá»± sinh thành và phát triển của những ná»n văn há»c trong vòng văn hóa chữ Hán. Việc vay mượn văn tá»± và Ä‘a số các thể loại văn chÆ°Æ¡ng cho thấy sá»± tá»a sáng của văn hóa Hán, đồng thá»i cÅ©ng nhận rõ ná»— lá»±c tìm kiếm, xây dá»±ng má»™t ná»n văn hóa Ä‘á»™c lập, bản địa của những nÆ°á»›c trong khu vá»±c. Nghiên cứu vá» văn há»c trung đại, nhất là văn há»c cận hiện đại chiếm số lượng Ä‘a số. Cận đại là thá»i kỳ Äông à bÆ°á»›c vào ngã rẽ, văn hóa Hán không còn giữ vai trò Ä‘á»™c sáng, nhiá»u vấn Ä‘á» má»›i được đặt ra, không hoàn toàn theo truyá»n thống “Sách thánh hiá»n xÆ°a đã nhạt màuâ€. Các tham luận đã chú trá»ng nghiên cứu mối quan hệ rá»™ng mở hÆ¡n, giữa văn há»c: Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Äài Loan... Những giao lÆ°u tÆ°Æ¡ng tác thá»i cận hiện đại phong phú, Ä‘a sắc màu; góc quan sát của các nhà nghiên cứu cÅ©ng năng Ä‘á»™ng và linh hoạt.

Giai Ä‘oạn hiện đại, hồn cốt của văn há»c khu vá»±c Äông à được làm nên từ sá»± phối màu, phối thanh của tất cả các nÆ°á»›c trong khu vá»±c. Văn há»c Äông à được tiếp cận từ tÆ° tưởng truyá»n thống: Nho, Phật, Lão đến những vấn Ä‘á» tÆ° tưởng má»›i của thế giá»›i hiện đại: chủ nghÄ©a nữ quyá»n, phê bình sinh thái, triết há»c hiện sinh và từ những lí thuyết má»›i nhÆ° liên văn bản, kí hiệu há»c, mÄ© há»c tiếp nhận,v.v… Văn há»c tinh hoa và văn há»c đại chúng của các ná»n văn há»c Ä‘á»u được nhìn nhận và đánh giá trong những chiá»u kích má»›i. Cùng vá»›i các thể loại quen thuá»™c nhÆ° tiểu thuyết, truyện ngắn, truyá»n kì, các thể loại văn há»c dân gian, thể loại truyện tranh cÅ©ng được quan tâm chú ý. Má»™t số tham luận Ä‘i sâu vào lịc sá»­ nghiên cứu má»™t thể loại, hoặc má»™t thá»i kì văn há»c cÅ©ng nhÆ° má»™t tác gia cụ thể. Có những tham luận tìm hiểu cái tôi cá nhân hay sá»± phản tÆ° trong các tác phẩm văn há»c. Văn há»c dịch khiến cầu nối văn hóa Äông à càng thêm gắn bó, mật thiết, cÅ©ng là mảng thu hút nghiên cứu của các há»c giả. Các tham luận cho thấy vào những năm cuối thế kỉ XX, nhất là trong những năm đầu của thế kỉ XXI, việc dịch, giá»›i thiệu văn há»c Nhật Bản, văn há»c Triá»u Tiên, văn há»c Äài Loan vượt trá»™i hẳn so vá»›i những giai Ä‘oạn trÆ°á»›c. Nghiên cứu trÆ°á»ng hợp chiếm Æ°u thế . Äặc biệt là đối vá»›i các tác giả, tác phẩm giá trị, các tác giả Äông à và gốc Äông à nhận giải Nobel văn há»c.

2. Giáo dục Ngữ văn

Thay đổi chÆ°Æ¡ng trình, Sách giáo khoa Ä‘ang là vấn Ä‘á» trá»ng tâm trong đổi má»›i giáo dục phổ thông ở Việt Nam hiện nay. Vá»›i vai trò của trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm phía Nam, Há»™i thảo coi đây là má»™t ná»™i dung quan trá»ng, có ý nghÄ©a cấp thiết. Tham luận của các chuyên gia trong và ngoài nÆ°á»›c, các giảng viên, giáo viên... đánh giá cao tÆ° tưởng, định hÆ°á»›ng, bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá của giáo dục Việt Nam, từ giáo dục mang nặng tính từ chÆ°Æ¡ng, chÆ°Æ¡ng trình mang tính hàn lâm nặng vá» truyá»n thụ kiến thức, chuyển sang phát triển phẩm chất và năng lá»±c; từ chÆ°Æ¡ng trình nặng vá» khép kín chuyển sang chÆ°Æ¡ng trình được thiết kế theo hÆ°á»›ng mở, từ chÆ°Æ¡ng trình nặng vá» diá»…n giảng sang chÆ°Æ¡ng trình chú trá»ng sá»± kiến tạo, giao tiếp giữa thầy và trò; từ chÆ°Æ¡ng trình nặng vỠứng thí, khoa cá»­ chuyển sang chÆ°Æ¡ng trình thá»±c há»c, thá»±c nghiệp, há»c tập suốt Ä‘á»i.  Môn há»c Ngữ văn là môn há»c công cụ, sẽ chú trá»ng rèn luyện các kỹ năng: nghe, nói, Ä‘á»c viết; Môn ngữ văn còn có những đặc trÆ°ng khác vá» thẩm mÄ© và cảm xúc. NhÆ°ng dạy văn không chỉ và không phải chỉ là giảng văn, bình văn... Những định hÆ°á»›ng, tÆ° tưởng, bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá, đổi má»›i đó phải được thể hiện từ việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình ( bao gồm xây dá»±ng mục tiêu, ná»™i dung môn há»c, phÆ°Æ¡ng pháp đánh giá môn há»c) đến việc cụ thể hóa trong giáo trình, sách giáo khoa, kế hoạch lên lá»›p của từng cÆ¡ sở giáo dục và từng nhà giáo. Phần lá»›n các tham luận Ä‘á»u trên cÆ¡ sở đối sánh vá»›i các ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c Äông à và trên thế giá»›i, thấy được những há»c há»i kinh nghiệm của Việt Nam, nhằm cập nhật, bắt kịp thế giá»›i nhÆ°ng vẫn luôn trên cÆ¡ sở truyá»n thống, xuất phát từ truyá»n thống. Nếu nhÆ° tham luận của các chuyên gia nÆ°á»›c ngoài khẳng định sá»± thành công của Äông à từ kết quả những mặt tích cá»±c của giáo dục truyá»n thống, truyá»n thống không phải lá»±c cản xu hÆ°á»›ng hiện hiện đại hóa, thì đó cÅ©ng không có gì mâu thuẫn vá»›i tinh thần đổi má»›i của giáo dục Việt Nam hiện nay. Tiếng nói Ä‘a chiá»u của các chuyên gia trong và ngoài nÆ°á»›c đã mang tá»›i cho chúng ta má»™t cái nhìn cân bằng hÆ¡n trong giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục Ngữ văn. CÅ©ng trong mảng Ä‘á» tài này, còn có những phân tích, so sánh các tác phẩm của văn há»c Trung Quốc vá»›i văn há»c Việt nam, những tác phẩm đã được Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình ngữ văn phổ thông nhiá»u năm qua và những Ä‘á» xuất trong lá»±a chá»n nguồn ngữ liệu Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i.

Tham luận của các nhà khoa há»c, nhà giáo đã được TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp Hồ Chí Minh chá»n lá»±a, trân trá»ng công bố trên hai ấn phẩm: Tạp chí Khoa há»c số chuyên san bằng tiếng Anh và Ká»· yếu Há»™i thảo Quốc tế dày gần 700 trang.

Không hẹn mà gặp, Há»™i thảo này của TrÆ°á»ng ÄHSP TP HCM, má»™t mặt là sá»± tiếp tục, mở rá»™ng, đào sâu thêm các vấn Ä‘á» của những Há»™i thảo của các Ä‘Æ¡n vị, cÆ¡ quan khác trÆ°á»›c đây; mặt khác đặt ra thêm những vấn Ä‘á» của văn hóa, văn há»c Äông à và giảng dạy ngữ văn trong nhà trÆ°á»ng. Qua Há»™i thảo này, chúng ta cÅ©ng thấy rõ những ná»— lá»±c hiện đại hóa, quốc tế hóa trong nghiên cứu Äông Ã, từ tÆ° liệu, mục tiêu, ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu đến ngôn ngữ trình bày trong Há»™i thảo và được viết tại các bản tham luận.

Từ Há»™i thảo, chúng tôi cÅ©ng thể hiện sá»± mong má»i được phối hợp vá»›i các Ä‘Æ¡n vị, các nhà khoa há»c trong và ngoài nÆ°á»›c thá»±c hiện những công trình mà chúng tôi cho rằng rất có ý nghÄ©a đối vá»›i nghiên cứu văn hóa, văn há»c Äông à cÅ©ng nhÆ° đối vá»›i văn hóa, văn há»c của các nÆ°á»›c trong khu vá»±c. Chẳng hạn, xây dá»±ng Từ Ä‘iển văn hóa, văn há»c Việt – Hàn, Từ Ä‘iển văn hóa, văn há»c Việt – Nhật, v.v…

Chúng tôi coi thành công của má»™t Há»™i thảo chính là có những trao đổi trên tinh thần khoa há»c và khách quan. Mặt khác, Ä‘iá»u đó cÅ©ng cho thấy Äông à là má»™t thá»±c thể văn hóa Ä‘á»™ng, Ä‘a diện, luôn được phát hiện và kiến tạo. Äông à sẽ tiếp tục được nghiên cứu, xác quyết đầy đủ hÆ¡n vá» bản sắc trong hành trình há»™i nhập thế giá»›i.

Má»™t lần nữa, Ban Tổ chức Há»™i thảo Quốc tế “Äông Ã: Những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†xin cám Æ¡n các nhà khoa há»c trong và ngoài trÆ°á»ng, các nhà khoa há»c quốc tế đã nhiệt tình gá»­i bài và tham dá»± Há»™i thảo. Xin cám Æ¡n Lãnh đạo TrÆ°á»ng ÄHSP Tp HCM, các phòng, ban của trÆ°á»ng đã tích cá»±c giúp đỡ cho Há»™i thảo.

Xin trân trá»ng cám Æ¡n các nhà khoa há»c, các nhà giáo và toàn thể quí vị!

PGS.TS Äinh Phan Cẩm Vân

 
Thông cáo báo chí Hội thảo khoa hoÌ£c “ÄÔNG Ã: NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ GIÃO DỤC NGá»® VÄ‚N†PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2019年 08月 01日 08:13

Thông cáo báo chí Hội thảo khoa hoÌ£c “ÄÔNG Ã: NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ GIÃO DỤC NGá»® VÄ‚N†(Eastern Asia: Issues on Literary Research and Education)

Trong thá»i đại toàn cầu hóa, không ai có thể phủ nhận những lợi ích trÆ°á»›c mắt và lâu dài của hoạt Ä‘á»™ng giao lÆ°u, hợp tác trên má»i lÄ©nh vá»±c, trong đó có giáo dục, nghiên cứu khoa há»c. Nhìn bạn bè để thấu suốt bản thân; vÆ°Æ¡n ra thế giá»›i để gắn bó, trân quý hÆ¡n đất nÆ°á»›c mình; trải nghiệm văn hóa nhân loại để càng thêm tá»± hào, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tá»™c,… đó chính là chủ trÆ°Æ¡ng và Ä‘Æ°á»ng lối của nhiá»u quốc gia văn minh, tiến bá»™ trên thế giá»›i, trong đó có Việt Nam. Há»™i thảo Quốc tế “Äông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†được tiến hành cÅ©ng vá»›i mục đích và kì vá»ng nhÆ° thế.

Há»™i thảo đã nhận được hÆ¡n 120 tham luận của các nhà nghiên cứu, các giảng viên, giáo viên, há»c viên cao há»c, nghiên cứu sinh... ở trong nÆ°á»›c và nhiá»u nÆ°á»›c khác trên thế giá»›i, đặc biệt là khu vá»±c Äông Ã. Äây có thể xem nhÆ° là má»™t nhịp cầu kết nối tâm huyết, trí tuệ của nhiá»u cá nhân, Ä‘Æ¡n vị cho vận há»™i má»›i của ná»n giáo dục nÆ°á»›c nhà. Sá»± gặp gỡ, liên kết trong ná»— lá»±c đổi má»›i, hiện đại, sánh vai vá»›i khu vá»±c và quốc tế đã tạo được dÆ° vang, sá»± cá»™ng hưởng, sức lan tá»a lá»›n của Há»™i thảo.

Chủ đề của Hội thảo Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tiêÌp cận, mô tả, phân tiÌch vaÌ€ trao đổi theo nhiều goÌc độ. Về cÆ¡ bản, caÌc baÌo caÌo trong Hội thảo coÌ thể chia laÌ€m hai nhoÌm chuyên đề sau:

1. Nghiên cứu Ngữ văn: Ngôn ngữ và văn há»c Äông à trong tiến trình lịch sá»­; Ngôn ngữ và văn há»c Äông à tại những Ä‘iểm giao thoa; Bản sắc văn há»c Äông Ã; Văn há»c Phật giáo trong khu vá»±c Äông Ã; Những nghiên cứu má»›i vá» văn há»c Việt Nam tại các nÆ°á»›c Äông Ã; Má»™t số xu hÆ°á»›ng nghiên cứu Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã;…

2. Giáo dục Ngữ văn ở nhà trÆ°á»ng: Dạy há»c Ngữ văn ở Việt Nam; Dạy há»c Ngữ văn ở các nÆ°á»›c Äông à và bài há»c kinh nghiệm đối vá»›i Việt Nam; Kinh nghiệm xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình và viết sách giáo khoa Ngữ văn ở Việt Nam và  các nÆ°á»›c Äông Ã; Kiểm tra đánh giá trong dạy há»c Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã; Äào tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã;…

Những Ä‘iá»u cần suy nghÄ©, trao đổi tiếp sau Há»™i thảo liên quan đến hoạt Ä‘á»™ng nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ, văn há»c Äông à còn rất nhiá»u. Trong những hội thảo tÆ¡Ìi, chuÌng tôi mong nhận Ä‘Æ°Æ¡Ì£c nhiều baÌ€i viêÌt hÆ¡n nữa về những vâÌn đề chÆ°a Ä‘Æ°Æ¡Ì£c đề cập thấu đạt taÌ£i Hội thảo lần naÌ€y.

Hội thảo khoa hoÌ£c “Äông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†là má»™t há»™i thảo khoa há»c, hẳn không chỉ trang trá»ng, đông vui vá» phần “há»™i†mà còn hứa hẹn sôi nổi, thiết thá»±c vá» phần “thảoâ€. Há»™i thảo sẽ diá»…n ra vào lúc 7 giá» 30, ngày 03 tháng 8 năm 2019, tại Há»™i trÆ°á»ng B (dãy nhà B, lầu 5), 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban Tổ chÆ°Ìc trân trá»ng đón tiếp các giáo sÆ° chuyên ngành, các nhà nghiên cứu văn há»c, giảng viên, giáo viên Ngữ văn ở các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng, phổ thông, các nhà quản lí tại các cÆ¡ sở giáo dục đào tạo trong nÆ°á»›c và quốc tế,… đến tham dá»± Há»™i thảo.

BAN TỔ CHỨC HỘI THẢO

 
VĨNH BIỆT PHÓ GIÃO SƯ, NHÀ GIÃO ƯU TÚ NGUYỄN NGUYÊN TRỨ PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2019年 07月 26日 00:37

VĨNH BIỆT PHÓ GIÃO SƯ, NHÀ GIÃO ƯU TÚ NGUYỄN NGUYÊN TRỨ

Bùi Mạnh Nhị

Biết Phó Giáo sÆ°, Nhà giáo Ưu tú Nguyá»…n Nguyên Trứ bị bệnh đã lâu ngày nhÆ°ng tin thầy qua Ä‘á»i vẫn làm những đồng nghiệp, há»c trò và bao ngÆ°á»i thân quen của thầy bàng hoàng thÆ°Æ¡ng tiếc. Thêm má»™t nhà ngôn ngữ há»c, má»™t nhà giáo tài hoa, đức Ä‘á»™, má»™t tiếng hát ân tình, trong sáng của Bài ca SÆ° phạm ra Ä‘i.

Từng tốt nghiệp Lá»›p viết báo Huỳnh Thúc Kháng năm 1949, TrÆ°á»ng Sinh ngữ Trung Hoa năm 1950, từng làm Hiệu trưởng TrÆ°á»ng cấp 1 Tân Minh (Tuyên Hóa), Hiệu trưởng TrÆ°á»ng cấp 1 Hòa Ninh (Quảng Trạch, Quảng Bình), sau đó há»c và tốt nghiệp tại Khu há»c xá Trung Æ°Æ¡ng và TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i từ 1954 đến 1959, thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ đã chuẩn bị cho mình má»™t hành trang và thá»±c tiá»…n văn hóa sâu rá»™ng, để vào nghá». Thầy tiếp nối truyá»n thống của má»™t gia đình Nho há»c đầy khí tiết. Thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ rất khiêm tốn nên ít ai biết má»™t trong những cụ tổ trá»±c hệ của thầy, cụ Nguyá»…n Hiệu (1674 – 1735), từng là đại thần nhà Lê trung hÆ°ng.  Thân sinh của thầy, cụ Nguyá»…n Trinh Vá»±c, cÅ©ng là giáo há»c, từng dịch nhiá»u thÆ¡ ngụ ngôn, những bài thÆ¡ “uốn nắn những phong tục, tật xấu bằng tiếng cÆ°á»i†của La Fontaine sang tiếng Việt. Năm 2017, Nhà xuất bản Nhã Nam và Há»™i Nhà văn Việt Nam đã tái bản tác phẩm song ngữ Việt- Pháp ThÆ¡ ngụ ngôn La Fontaine của dịch giả Nguyá»…n Trinh Vá»±c, há»a sÄ© Mạnh Quỳnh minh há»a.

Thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ thuá»™c lá»›p cán bá»™ đầu tiên được phân công vá» xây dá»±ng TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Vinh (nay là Äại há»c Vinh) từ năm 1959 và đã 22 năm, từ năm 1959 đến 1981, nghiên cứu, giảng dạy tại ngôi trÆ°á»ng giàu truyá»n thống này trong thá»i kì gian khó nhất. Sau đó, Thầy chuyển vá» nghiên cứu, giảng dạy tại Khoa Ngữ văn, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1981 đến khi nghỉ hÆ°u, năm 1997. Thầy đã được Chủ tịch nÆ°á»›c tặng Huy chÆ°Æ¡ng Kháng chiến chống Pháp hạng Hai và Huân chÆ°Æ¡ng Kháng chiến chống MÄ© hạng Nhất, được phong há»c hàm Phó Giáo sÆ° năm 1984, và được Chủ tịch nÆ°á»›c tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 1994.

Từng dạy Văn há»c Trung Quốc, Văn há»c Việt Nam tại TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Vinh nhÆ°ng công việc chính của thầy là nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ. Các công trình chủ yếu của thầy gồm Ngữ âm há»c tiếng Việt hiện đại (Nxb Giáo dục, 1977), ThÆ¡ và thẩm bình thÆ¡ (Nxb Giáo dục, 1991), Há»c tập phong cách ngôn ngữ của Chủ tịch Hồ Chí Minh (đồng tác giả, Nxb Khoa há»c xã há»™i, 1979), Những vấn Ä‘á» ngôn ngữ há»c Việt Nam (viết chung, Nxb Äại há»c và Trung há»c chuyên nghiệp, 1980), Giữ gìn sá»± trong sáng của tiếng Việt (viết chung, Nxb Khoa há»c xã há»™i, 1981), Sách giáo khoa Tiếng Việt 11 ( viết chung, Nxb Giáo dục, 1991), Sách Bài tập Tiếng Việt ( viết chung, Nxb Giáo dục, 1991), Äá» cÆ°Æ¡ng bài giảng vá» phong cách há»c, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 1983); v.v…

Những đồng nghiệp, há»c trò từng làm việc hoặc được thầy giảng dạy, hÆ°á»›ng dẫn làm luận văn thạc sÄ©, luận án tiến sÄ© khó có thể quên má»™t con ngÆ°á»i   tài hoa nhÆ°ng khiêm tốn, dứt khoát nhÆ°ng hiá»n hậu, nhẫn nại, luôn quan tâm tá»›i ngÆ°á»i khác, nhÆ° thầy. Xin được kể ba mẩu chuyện làm tôi nhá»› mãi vá» thầy.

  1. 1. ThÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i nhÆ° thể thÆ°Æ¡ng thân

Tôi có thói quen rất thích được trò chuyện vá»›i các nhà ngôn ngữ há»c. Bởi vì chuyên môn của tôi, ngành văn há»c dân gian, nói nhÆ° nhà nghiên cứu V. Ia. Prop, rất gần vá»›i ngôn ngữ há»c. Trong má»™t lần trò chuyện, thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ há»i tôi: Nhị Æ¡i, trong câu tục ngữ ThÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i nhÆ° thể thÆ°Æ¡ng thân, vì sao dân gian đặt vế thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i lên trÆ°á»›c thÆ°Æ¡ng thân? Không đợi tôi trả lá»i, thầy há»i tiếp: Khi nào ngÆ°á»i ta má»›i nói thÆ°Æ¡ng thân nhỉ? Lúc sung sÆ°á»›ng, hạnh phúc, có khi nào ngÆ°á»i ta nói thÆ°Æ¡ng thân không? Nếu có nói, thì để nhắc, để nhá»› tá»›i cái gì?

Chao ôi, đúng là câu há»i của nhà tu từ há»c, phong cách há»c! Chính những câu há»i ấy của thầy đã gợi cho tôi bao ý tưởng để phân tích, để viết vá» câu tục ngữ kiệm lá»i mà rá»™ng lá»›n và thẳm sâu tình ý ấy. Sau này, má»—i khi giảng, hay hÆ°á»›ng dẫn sinh viên thảo luận vá» câu tục ngữ, tôi lại nhá»› tá»›i lần trò chuyện đầy ấn tượng ấy của thầy.

Soi vào cuá»™c Ä‘á»i thầy, tôi nghiệm thấy, hình nhÆ° thầy và vợ thầy, cô Nguyá»…n Thị Cam, nguyên Trưởng phòng Quản trị - Thiết bị, chủ tịch Công Ä‘oàn TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh, đã sống vá»›i má»i ngÆ°á»i, nhất là những ngÆ°á»i trong hoàn cảnh khó khăn, đúng nhÆ° triết lí, lá»i khuyên, lá»i nhắn gá»­i của cha ông cho con cháu muôn Ä‘á»i. Cán bá»™, giảng viên, nhân viên TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh Ä‘á»u biết, không có chuyện vui, buồn nào của những ngÆ°á»i trong trÆ°á»ng mà thầy, cô không có mặt.

  1. 2. Ba thứ, nhất định phải đầy

Thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ luôn chịu khó lắng nghe ngÆ°á»i khác. Những Ä‘iá»u biết được, há»c được từ ngÆ°á»i khác, kể cả há»c trò, thầy không bao giá» quên. Trong má»™t lần nói vá» phong tục quê hÆ°Æ¡ng ngày Tết, tôi kể vá»›i thầy: Ở quê em, ngày cúng Ông Táo (23 tháng Chạp), thiếu gì thì thiếu, nhÆ°ng các gia đình Ä‘á»u cố gắng để nhất định ba thứ phải đầy: hÅ© gạo trong nhà, hÅ© muối trong bếp và chum (lu) nÆ°á»›c trÆ°á»›c nhà. Ba thứ ấy phải đầy để nhỠông Táo lên Trá»i tâu vá»›i Ngá»c Hoàng nguyện Æ°á»›c trong năm má»›i của gia đình.

Tôi kể rồi cũng quên đi. Bất ngỠlà chuyện ấy được thầy nhớ. Rồi thầy nhắc con cái trong nhà làm theo. Gặp tôi, thầy hay nhắc lại chuyện ấy. Có lần, thầy còn “tiết lộ†cho tôi biết thêm: từ khi làm như thế, kinh tế gia đình thầy no đủ, dư dật hơn.

Các con thầy, vá» sau, hình nhÆ° Ä‘á»u biết chuyện này. Nghe thầy nhắc lại chuyện, tôi cứ phân vân. Äiá»u đó là ngẫu nhiên? Hay có phải, má»™t phong tục dân gian giản dị, khi được tin và trân trá»ng thá»±c hiện, lại có ứng nghiệm diệu kì!

  1. 3. Ngàn vàng khó mua được cái gầy của tuổi già

Tôi biết câu danh ngôn vàng ngá»c này từ thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ. Thầy dùng nó để nói vá» GS. Lê Trí Viá»…n, ngÆ°á»i có vóc dáng nhá», thanh, luôn kiên trì tập luyện nên sức khá»e rất tốt, rất dẻo dai, trÆ°á»ng thá». Thầy nói vá» GS. Lê Trí Viá»…n để noi gÆ°Æ¡ng. Bản thân thầy, vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i trong chúng tôi, cÅ©ng là tấm gÆ°Æ¡ng vá» sá»± rèn luyện, làm việc hết mình và luôn lạc quan, vui vẻ.

Tuổi trẻ của thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ gắn liá»n vá»›i giai Ä‘oạn gian khổ nhất của đất nÆ°á»›c. Ãt ai biết rằng thầy đã phải cắt ¾ bao tá»­ sau những tháng năm vào sinh ra tá»­ ở vùng đất lá»­a khu bốn trong những năm chiến tranh chống Pháp và chống MÄ©. Có lẽ vì thế, thầy luôn gầy.  Gặp thầy, bao giá» chúng tôi cÅ©ng gặp nụ cÆ°á»i hiá»n hậu và nhiệt huyết vá»›i nghá». Thầy đã giảng dạy tại nhiá»u trÆ°á»ng đại há»c: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Vinh, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thành phố Hồ Chí Minh, TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Xã há»™i và Nhân văn, Äại há»c Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa há»c xã há»™i tại Thành phố Hồ Chí Minh, TrÆ°á»ng Äại há»c Ngoại ngữ và Tin há»c thành phố Hồ Chí Minh. Những giá» lên lá»›p của Thầy luôn để lại ấn tượng khó phai má» trong sinh viên, há»c viên. Thầy hay kể vá»›i tôi vá» việc phải bản lÄ©nh, chủ Ä‘á»™ng thích nghi vá»›i hoàn cảnh luôn thay đổi không ngừng. CÅ©ng từ những câu chuyện vá» chủ Ä‘á» này, thầy và tôi trong má»™t lần trò chuyện đã tìm ra những hoàn cảnh sá»­ dụng rất thú vị của câu tục ngữ Chuối sau, cau trÆ°á»›c. Rằng, câu tục ngữ ấy nói vá» cách trồng các loại cây và cảnh vật quen thuá»™c ở những gia đình vùng nông thôn Bắc bá»™: chuối thì trồng sau nhà, cau thì trồng trÆ°á»›c cá»­a. Rằng, câu tục ngữ ấy nhắc ngÆ°á»i ta buồng chuối, quả chuối, buông cau, quả cau chá»— nào là ngon nhất. Rằng, câu tục ngữ ấy cÅ©ng nhắc ngÆ°á»i ta cách cắt buồng chuối, buồng cau: cắt chuối thì cắt buồng sau trÆ°á»›c, cắt cau thì ngược lại, cắt từ buồng trÆ°á»›c. Câu tục ngữ còn dặn ngÆ°á»i ta vá» cách bài trí, đặt đồ lá»… trên ban thá»: Ä‘Ä©a cau phải luôn đặt trÆ°á»›c nải chuối; v.v… Chúng ta vẫn nói, há»c ở má»i nÆ¡i, má»i lúc. Thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ và tôi đã nhiá»u lần có những trải nghiệm thú vị nhÆ° vậy.

Mấy năm gần đây, sức khá»e thầy Nguyên Nguyên Trứ giảm hẳn nhÆ°ng thầy vẫn luôn lạc quan và kiên cÆ°á»ng vượt qua bệnh tật. Thầy vẫn hay nói vui: cái gầy tá»± nhiên của mình là cái ngàn vàng cÅ©ng khó mua được của tuổi già. Äiá»u đó có thể ai đó nghi ngá», tôi thì cÅ©ng có niá»m tin nhÆ° thầy! Tôi càng tin rằng những ngÆ°á»i đức Ä‘á»™ nhÆ° thầy đã và sẽ để lại cho con cháu nếp nhà an yên và hạnh phúc!

 

Phó Giáo sÆ°, Nhà giáo Ưu tú Nguyá»…n Nguyên Trứ đã ra Ä‘i ở tuổi 88.  Thầy thuá»™c thế hệ những ngÆ°á»i xÆ°a nay hiếm, sá»± ra Ä‘i của thầy để lại nhiá»u thÆ°Æ¡ng tiếc của chúng tôi. VÄ©nh biệt thầy, xin được ghi lại má»™t số dấu ấn sâu đậm của thầy và vá» thầy đối vá»›i chúng tôi.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 - 7 – 2019

B.M.N

 
THÔNG BÃO Sá» 1 Vá» việc Tổ chức há»™i thảo khoa hoÌ£c quôÌc tÃªÌ â€œÄông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2019年 05月 08日 15:43

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO

TRƯỜNG ÄAÌ£I HOÌ£C SƯ PHẠM

THAÌ€NH PHÃ”Ì HỒ CHIÌ MINH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Äá»™c lập – Tá»± do – Hạnh phúc

 

Số:           /TB - ÄHSP

ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 4 năm 2019

THÔNG BÃO Sá» 1

Vá» việc Tổ chức há»™i thảo khoa hoÌ£c quôÌc têÌ

“Äông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ vănâ€

Thá»±c hiện kế hoạch khoa há»c công nghệ năm há»c 2018 - 2019, TrÆ°Æ¡Ì€ng ÄaÌ£i hoÌ£c SÆ° phaÌ£m ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ ChiÌ Minh tổ chức Há»™i thảo khoa há»c quốc tế “Äông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†(Eastern Asia: Issues on Literary Research and Education).

  1. 1. Mục Ä‘iÌch

-      Tạo diễn đàn cho các đại biểu trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn.

-      Góp phần đổi má»›i lÄ©nh vá»±c nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn ở trÆ°á»ng phổ thông và đại há»c tại Việt Nam.

-      Giúp giảng viên, nghiên cứu sinh, há»c viên cao há»c và sinh viên của TrÆ°á»ng nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn và từng bÆ°á»›c há»™i nhập quốc tế. 

  1. 2. CaÌc vâÌn đề viêÌt baÌ€i

2.1. Nghiên cứu Ngữ văn

-      Ngôn ngữ và văn há»c Äông à trong tiến trình lịch sá»­,

-      Ngôn ngữ và văn há»c Äông à tại những Ä‘iểm giao thoa,

-      Bản sắc văn há»c Äông Ã,

-      Văn há»c Phật giáo trong khu vá»±c Äông Ã,

-      Những nghiên cứu má»›i vá» văn há»c Việt Nam tại các nÆ°á»›c Äông Ã,

-      Má»™t số xu hÆ°á»›ng nghiên cứu Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã.

2.2. Giáo dục Ngữ văn ở nhà trÆ°á»ng

-      Dạy há»c Ngữ văn ở Việt Nam; Dạy há»c Ngữ văn ở các nÆ°á»›c Äông à (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và bài há»c kinh nghiệm đối vá»›i Việt Nam,

-      Kinh nghiệm xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình và viết sách giáo khoa Ngữ Văn ở Việt Nam và  các nÆ°á»›c Äông Ã,

-      Kiểm tra đánh giá trong dạy há»c Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã,

-      Äào tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã.

  1. 3. Thành phần tham dự Hội thảo

-      Các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh từ má»™t số quốc gia, đặc biệt là trong khu vá»±c Äông Ã.

-      Các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, há»c viên cao há»c ngành Ngữ văn và Giáo dục há»c từ các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng, viện nghiên cứu trên cả nÆ°á»›c; cán bá»™ quản lý giáo dục của sở giáo dục từ nhiá»u tỉnh thành.

-      Cán bá»™ nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, há»c viên cao há»c và sinh viên của TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ Chí Minh.

  1. 4. Thá»i gian và địa Ä‘iểm

-      Thá»i gian: Thứ bảy, ngày 03 thaÌng 8 năm 2019.

-      Äịa Ä‘iểm: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ Chí Minh, 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, Quận 5, ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ Chí Minh.

  1. 5. Công bÃ´Ì của Hội thảo

CaÌc baÌ€i viêÌt coÌ châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng tôÌt sẽ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c chá»n báo cáo dÆ°Æ¡Ìi hai hiÌ€nh thÆ°Ìc: baÌo caÌo miệng hoặc poster vaÌ€ coÌ thể Ä‘Æ°Æ¡Ì£c xem xeÌt đăng trên TaÌ£p chiÌ khoa hoÌ£c TrÆ°Æ¡Ì€ng ÄaÌ£i hoÌ£c SÆ° phaÌ£m ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ ChiÌ Minh hoặc kỉ yêÌu hội thảo quôÌc tÃªÌ coÌ phản biện (coÌ chỉ sÃ´Ì ISBN vaÌ€ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tiÌnh trong Ä‘iều kiện hÆ°Æ¡Ìng dẫn nghiên cÆ°Ìu sinh theo Äiều 11, Khoản 1 Thông tÆ° sÃ´Ì 08/2017/TT-BGDÄT ngaÌ€y 04/4/2017 về Quy chÃªÌ tuyển sinh vaÌ€ Ä‘aÌ€o taÌ£o triÌ€nh độ tiêÌn sĩ).

  1. 6. Quy cách và thời gian gửi bài tham dự Hội thảo

-  BaÌ€i tham dÆ°Ì£ Hội thảo sá»­ dụng mã chữ Unicode, font chữ: Times New Roman, cỡ chữ 14. (Vá» quy cách chi tiết và các thông tin liên quan, xin truy cập website của Khoa Ngữ văn TrÆ°Æ¡Ì€ng ÄaÌ£i hoÌ£c SÆ° phaÌ£m Thành phố Hồ ChiÌ Minh, địa chỉ: w.w.w.khoanguvan.hcmup.edu.vn).

-  Thá»i hạn đăng kí và gởi tóm tắt: trÆ°Æ¡Ìc ngày 30 tháng 5 năm 2019 (tiếng Việt và tiếng Anh).

-  Thá»i hạn ná»™p báo cáo: trÆ°Æ¡Ìc ngaÌ€y10 tháng 7 năm 2019 (tiếng Việt hoặc tiếng Anh).

  1. 7. Thông tin liên hệ

-  Email: 该E-mail地å€å·²å—到防止垃圾邮件机器人的ä¿æŠ¤ï¼Œæ‚¨å¿…é¡»å¯ç”¨æµè§ˆå™¨çš„Java Scriptæ‰èƒ½çœ‹åˆ°ã€‚

-  Äiện thoại: TS. Phan Thu Vân: 0908449917; TS. Phạm Thị Thuỳ Trang: 0989449446; ThS. Nguyá»…n Hồng Anh: 0907789025.

Ban Tổ chÆ°Ìc trân trá»ng kính má»i các giáo sÆ° chuyên ngành, các nhà nghiên cứu văn há»c, văn hóa giáo dục, giảng viên, giáo viên Ngữ văn ở các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng và các trÆ°á»ng THCS, THPT; các nhà nghiên cứu, phê bình Văn há»c, các nhà văn, các nhà quản lý giáo dục, chuyên viên môn Ngữ văn tại các cÆ¡ sở giáo dục đào tạo ở trung Æ°Æ¡ng và địa phÆ°Æ¡ng viết bài, tham dá»± Há»™i thảo.

Nơi nhận:
- CaÌc Ä‘Æ¡n viÌ£ liên quan;

- Website TrÆ°á»ng;

- Website Khoa Ngữ văn;

- LÆ°u: TC-HC, KHCN&MT-TCKH.

KT. HIỆU TRƯỞNG

PHOÌ HIỆU TRƯỞNG

Huỳnh Văn Sơn

 

 
THÔNG BÃO TUYỂN DỤNG GIÃO VIÊN THỈNH GIẢNG BỘ MÔN TIẾNG VIỆT - KHá»I TRUNG HỌC (LẦN 2) PDF æ‰“å° E-mail
周六, 2019年 02月 16日 03:38

THÔNG BÃO TUYỂN DỤNG GIÃO VIÊN THỈNH GIẢNG BỘ MÔN TIẾNG VIỆT - KHá»I TRUNG HỌC (LẦN 2)

Nhằm thá»±c hiện  chÆ°Æ¡ng trình giảng  dạy  của năm há»c 2019,  nhà trÆ°á»ng  xin thông báo  lại vỠ việc  tuyển  dụng giáo  viên  thỉnh giảng  bá»™ môn Tiếng  Việt  vá»›i ná»™i dung nhÆ° sau. Những ứng viên có mong muốn dá»± tuyển, xin vui lòng ná»™p hồ sÆ¡ theo nhÆ° hÆ°á»›ng dẫn bên dÆ°á»›i.

Vui lòng bấm vào link sau để xem thông báo chi tiết và mẫu đơn: https://drive.google.com/open?id=1piI6rV6kBEGBqyOJUHX-6RoYDyzRSZT8

 
«é¦–页上页12345678910下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT