Tin Tức
周日, 2019年 08月 04日 15:21 |
BÃO CÃO ÄỀ DẪN
ÄÔNG à - MỘT THá»°C THỂ VÄ‚N HÓA
KHÔNG NGỪNG ÄƯỢC PHÃT HIỆN VÀ KIẾN TẠO
“Khu vá»±c văn hóa đồng vănâ€, “Khu vá»±c văn hóa chữ Hán†(Hán tá»± văn hóa quyển) được hình thà nh từ sá»± tiếp thu, vay mượn chữ Hán của má»™t số nÆ°á»›c lân cáºn Trung Quốc thá»i cổ trung đại. Từ tiếp thu tÆ° tưởng, văn tá»±, các vấn Ä‘á» văn hóa khác, nhÆ° thể chế, phong tục táºp quán, tôn giáo, văn há»c, nghệ thuáºt... của Trung Quốc từng bÆ°á»›c thâm nháºp và o các vùng đất ngoà i biên giá»›i. Tuy má»—i dân tá»™c tiếp nháºn văn hóa Trung Quốc theo cách khác nhau, trong tâm thế khác nhau, nhìn chung, do nhiá»u nguyên nhân lịch sá», các sản phẩm văn hóa Trung Quốc đã có cÆ¡ há»™i truyá»n bá đến nhiá»u quốc gia, tạo nên mối liên hệ, gắn kết đặc thù. Khu vá»±c văn hóa đồng văn ra Ä‘á»i, đã góp phần hình thà nh hệ giá trị châu à và nhân loại. Vai trò của văn hóa Äông à vá»›i châu Ã, có thể và nhÆ° vai trò của văn hóa Hy La đối vá»›i châu Âu.
“ Äông Ælà má»™t khái niệm hiện đại, có thể định nghÄ©a theo những cách khác nhau, vỠđịa là và vá» văn hóa. Hai cách định nghÄ©a nà y thống nhất nhÆ°ng không trùng nhau. Vá» văn hóa, khái niệm nà y chỉ khu vá»±c văn hóa đồng văn trÆ°á»›c kia, bao gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Nháºt Bản, Hà n Quốc, Việt Nam, Singgapore và Äà i Loan. Theo Nguyá»…n Nam, coi Äông à là má»™t thá»±c thể (Äông à châu) được đặt ra từ đầu thế ká»· XX bởi má»™t mỹ thuáºt gia ngÆ°á»i Mỹ - E.F.Fenollosa (1853 - 1908). Từ 1930, giá»›i chÃnh trị Nháºt Bản sá» dụng vá»›i mục Ä‘Ãch xác định tâm Ä‘iểm của khu vá»±c Hán hóa không còn là Trung Quốc mà là Nháºt Bản, nhằm tạo đối trá»ng má»›i vá»›i châu Âu, phản biện thuyết “dÄ© Âu vi trungâ€, đồng thá»i muốn khẳng định tầm ảnh hưởng của Nháºt Bản trong khu vá»±c. “Hai chữ Äông à khi má»›i xuất hiện, ở má»™t mức Ä‘á»™ nà o đó là nghÄ©a phái sinh của sá»± tưởng tượng quyá»n lá»±c đế quốc. Cho đến thá»i kỳ đầu háºu chiến, ý nghÄ©a hai chữ “Äông Æđá»u là do Nháºt Bản quy định†(Trần PhÆ°Æ¡ng Minh, Äà i Loan). NhÆ° váºy khái niệm Äông à tuy vẫn chỉ khu vá»±c văn hóa đồng văn - vùng văn hóa chữ Hán, văn hóa Nho giáo hay khu vá»±c dùng Ä‘Å©a..., nhÆ°ng đã có tÃnh chất má»›i, hà m chứa những ý nghÄ©a má»›i.
Khu vá»±c văn hóa “đồng văn†thá»i cổ trung đại đã trở thà nh khu vá»±c “dị văn†thá»i cáºn hiện đại. Sá»± “đứt gãy†lại là tạo tiá»n Ä‘á» cho những thay đổi và cách mạng. Kinh tế, xã há»™i, tÆ° tưởng đã tác Ä‘á»™ng tá»›i văn hóa, ngôn ngữ và ngược lại văn hóa, ngôn ngữ má»›i đã tác Ä‘á»™ng đến tÆ° duy và hình thà nh những hệ hình nghiên cứu má»›i. Vượt qua thá»i kỳ “tưởng tượng quyá»n lá»±c†của má»™t nÆ°á»›c Nháºt đế quốc ná»a đầu thế ká»· XX, Äông à không còn má»™t trung tâm ngá»± trị, đã có những biến chuyển và những ngã rẽ má»›i. Äông à được nghiên cứu nhÆ° má»™t chỉnh thể, vừa thống nhất vừa Ä‘a dạng. Các quan hệ ná»™i vùng không chỉ là Trung Quốc hay Nháºt Bản vá»›i các nÆ°á»›c còn lại của Äông Ã, mà mở ra phong phú và toà n diện hÆ¡n. Các quốc gia Äông Ã, má»™t mặt vẫn chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa, mặt khác đã không ngừng tìm kiếm, phát huy ná»™i lá»±c của văn hóa bản địa và không ngừng giao lÆ°u vá»›i những ná»n văn hóa khác trên thế giá»›i.
Thá»i kỳ của toà n cầu hóa, “thế giá»›i phẳngâ€, Äông à lại tiếp tục đứng trÆ°á»›c những thá» thách má»›i. DÆ°á»ng nhÆ° khi bÆ°á»›c và o thá»i kì “dị vănâ€, ná»a đầu thế ká»· XX, văn hóa phÆ°Æ¡ng Tây đã chứng tá» sức ảnh hưởng của mình lên khu vá»±c văn hóa Nho gia. Má»™t Äông à hiện đại hóa, ở nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện, được đồng nghÄ©a vá»›i “Tây hóaâ€. Tại Nháºt Bản, quá trình nà y diá»…n ra sá»›m hÆ¡n, từ thá»i Minh Trị và để lại nhiá»u dấu ấn hÆ¡n, nhất là trong văn hóa váºt chất. Ở Việt Nam, quá trình nà y diá»…n ra rõ rệt và o đầu thế kỉ XX. “Sá»± gặp gỡ phÆ°Æ¡ng Tây là cuá»™c biến thiên lá»›n nhất trong lịch sá» Việt Nam từ mấy mÆ°Æ¡i thế kỉ†(Hoà i Thanh, Thi nhân Việt Nam). Ná»a cuối thế ká»· XX, vá»›i những chÃnh sách “xa Âu gần Ãâ€, “tái à hóaâ€, “ à hóa châu Æcủa các nÆ°á»›c Nháºt Bản, Singapore... là thức nháºn của Äông à vá» bản thân mình. Sá»± thịnh vượng của kinh tế Äông à được cho là kết quả của văn hóa, giáo dục theo kiểu à Äông. Ông Lý Quang Diệu khẳng định thà nh công của Singapore là kết quả của ná»n giáo dục theo tinh thần Khổng giáo.
Những biến chuyển của khu vá»±c cho thấy Äông à là má»™t đối tượng luôn được “phát hiện†và không ngừng mở ra những định hÆ°á»›ng nghiên cứu má»›i.
Việt Nam là má»™t quốc gia Äông Nam à sá»›m bÆ°á»›c và o thế giá»›i Äông Ã, trở thà nh mắt xÃch quan trá»ng của khu vá»±c Äông Ã. Việc há»™i nháºp Äông à của Việt Nam không giống Hà n Quốc và Nháºt Bản. Quá trình văn hóa, văn há»c Việt Nam đến vá»›i phÆ°Æ¡ng Tây trong những năm đầu thế kỉ XX và đến vá»›i văn hóa Nga, văn hóa MÄ© trong những sau nà y, cÅ©ng rất đặc biệt. Do váºy, sá»± váºn Ä‘á»™ng của văn há»c Việt Nam cÅ©ng nhÆ° việc định vị ná»n văn há»c Việt Nam trong bá» rá»™ng không gian và chiá»u sâu thá»i gian của thá»±c thể Äông à cần có thêm nhiá»u công trình nghiên cứu.
Äược triển khai từ đầu năm 2019, Há»™i thảo đã nháºn được hÆ¡n 120 tham luáºn của các nhà nghiên cứu, các giảng viên, giáo viên, nghiên cứu sinh, đến từ nhiá»u trung tâm nghiên cứu, nhiá»u cÆ¡ sở giáo dục đại há»c: Viện Văn há»c, Viện Ngôn ngữ, Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i, Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i 2, Äại há»c SÆ° phạm Thái Nguyên, Äại há»c Äà Nẵng, Äại há»c Huế, Äại há»c Phú Yên, Äại há»c Khánh Hòa, Äại há»c Khoa há»c Xã há»™i và Nhân văn Thà nh phố Hồ Chà Minh, các trÆ°á»ng phổ thông trên địa bà n Thà nh phố Hồ Chà Minh. Chúng tôi cÅ©ng vui mừng nháºn được tham luáºn của các há»c giả quốc tế từ Hoa Kỳ, Äức, Trung Quốc, Hà n Quốc..., việc trao đổi há»c thuáºt cà ng rá»™ng mở, Ä‘a chiá»u và khách quan hÆ¡n. Các tham luáºn táºp trung ở hai mảng chÃnh:
1. Nghiên cứu văn há»c, văn hóa Äông Ã:
Mảng nghiên cứu nà y đã đạt tá»›i cái nhìn xuyên suốt tiến trình lịch sá», từ những vấn Ä‘á» của khu vá»±c văn hóa đồng văn thá»i cổ trung đại đến những biến chuyển ở thá»i cáºn hiện đại. Nhiá»u tham luáºn đã bao quát tổng thể sá»± sinh thà nh và phát triển của những ná»n văn há»c trong vòng văn hóa chữ Hán. Việc vay mượn văn tá»± và đa số các thể loại văn chÆ°Æ¡ng cho thấy sá»± tá»a sáng của văn hóa Hán, đồng thá»i cÅ©ng nháºn rõ ná»— lá»±c tìm kiếm, xây dá»±ng má»™t ná»n văn hóa Ä‘á»™c láºp, bản địa của những nÆ°á»›c trong khu vá»±c. Nghiên cứu vá» văn há»c trung đại, nhất là văn há»c cáºn hiện đại chiếm số lượng Ä‘a số. Cáºn đại là thá»i kỳ Äông à bÆ°á»›c và o ngã rẽ, văn hóa Hán không còn giữ vai trò Ä‘á»™c sáng, nhiá»u vấn Ä‘á» má»›i được đặt ra, không hoà n toà n theo truyá»n thống “Sách thánh hiá»n xÆ°a đã nhạt mà uâ€. Các tham luáºn đã chú trá»ng nghiên cứu mối quan hệ rá»™ng mở hÆ¡n, giữa văn há»c: Nháºt Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Hà n Quốc, Äà i Loan... Những giao lÆ°u tÆ°Æ¡ng tác thá»i cáºn hiện đại phong phú, Ä‘a sắc mà u; góc quan sát của các nhà nghiên cứu cÅ©ng năng Ä‘á»™ng và linh hoạt.
Giai Ä‘oạn hiện đại, hồn cốt của văn há»c khu vá»±c Äông à được là m nên từ sá»± phối mà u, phối thanh của tất cả các nÆ°á»›c trong khu vá»±c. Văn há»c Äông à được tiếp cáºn từ tÆ° tưởng truyá»n thống: Nho, Pháºt, Lão đến những vấn Ä‘á» tÆ° tưởng má»›i của thế giá»›i hiện đại: chủ nghÄ©a nữ quyá»n, phê bình sinh thái, triết há»c hiện sinh và từ những là thuyết má»›i nhÆ° liên văn bản, kà hiệu há»c, mÄ© há»c tiếp nháºn,v.v… Văn há»c tinh hoa và văn há»c đại chúng của các ná»n văn há»c Ä‘á»u được nhìn nháºn và đánh giá trong những chiá»u kÃch má»›i. Cùng vá»›i các thể loại quen thuá»™c nhÆ° tiểu thuyết, truyện ngắn, truyá»n kì, các thể loại văn há»c dân gian, thể loại truyện tranh cÅ©ng được quan tâm chú ý. Má»™t số tham luáºn Ä‘i sâu và o lịc sá» nghiên cứu má»™t thể loại, hoặc má»™t thá»i kì văn há»c cÅ©ng nhÆ° má»™t tác gia cụ thể. Có những tham luáºn tìm hiểu cái tôi cá nhân hay sá»± phản tÆ° trong các tác phẩm văn há»c. Văn há»c dịch khiến cầu nối văn hóa Äông à cà ng thêm gắn bó, máºt thiết, cÅ©ng là mảng thu hút nghiên cứu của các há»c giả. Các tham luáºn cho thấy và o những năm cuối thế kỉ XX, nhất là trong những năm đầu của thế kỉ XXI, việc dịch, giá»›i thiệu văn há»c Nháºt Bản, văn há»c Triá»u Tiên, văn há»c Äà i Loan vượt trá»™i hẳn so vá»›i những giai Ä‘oạn trÆ°á»›c. Nghiên cứu trÆ°á»ng hợp chiếm Æ°u thế . Äặc biệt là đối vá»›i các tác giả, tác phẩm giá trị, các tác giả Äông à và gốc Äông à nháºn giải Nobel văn há»c.
2. Giáo dục Ngữ văn
Thay đổi chÆ°Æ¡ng trình, Sách giáo khoa Ä‘ang là vấn Ä‘á» trá»ng tâm trong đổi má»›i giáo dục phổ thông ở Việt Nam hiện nay. Vá»›i vai trò của trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm trá»ng Ä‘iểm phÃa Nam, Há»™i thảo coi đây là má»™t ná»™i dung quan trá»ng, có ý nghÄ©a cấp thiết. Tham luáºn của các chuyên gia trong và ngoà i nÆ°á»›c, các giảng viên, giáo viên... đánh giá cao tÆ° tưởng, định hÆ°á»›ng, bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá của giáo dục Việt Nam, từ giáo dục mang nặng tÃnh từ chÆ°Æ¡ng, chÆ°Æ¡ng trình mang tÃnh hà n lâm nặng vá» truyá»n thụ kiến thức, chuyển sang phát triển phẩm chất và năng lá»±c; từ chÆ°Æ¡ng trình nặng vá» khép kÃn chuyển sang chÆ°Æ¡ng trình được thiết kế theo hÆ°á»›ng mở, từ chÆ°Æ¡ng trình nặng vá» diá»…n giảng sang chÆ°Æ¡ng trình chú trá»ng sá»± kiến tạo, giao tiếp giữa thầy và trò; từ chÆ°Æ¡ng trình nặng vỠứng thÃ, khoa cá» chuyển sang chÆ°Æ¡ng trình thá»±c há»c, thá»±c nghiệp, há»c táºp suốt Ä‘á»i. Môn há»c Ngữ văn là môn há»c công cụ, sẽ chú trá»ng rèn luyện các kỹ năng: nghe, nói, Ä‘á»c viết; Môn ngữ văn còn có những đặc trÆ°ng khác vá» thẩm mÄ© và cảm xúc. NhÆ°ng dạy văn không chỉ và không phải chỉ là giảng văn, bình văn... Những định hÆ°á»›ng, tÆ° tưởng, bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá, đổi má»›i đó phải được thể hiện từ việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình ( bao gồm xây dá»±ng mục tiêu, ná»™i dung môn há»c, phÆ°Æ¡ng pháp đánh giá môn há»c) đến việc cụ thể hóa trong giáo trình, sách giáo khoa, kế hoạch lên lá»›p của từng cÆ¡ sở giáo dục và từng nhà giáo. Phần lá»›n các tham luáºn Ä‘á»u trên cÆ¡ sở đối sánh vá»›i các ná»n giáo dục tiên tiến trong khu vá»±c Äông à và trên thế giá»›i, thấy được những há»c há»i kinh nghiệm của Việt Nam, nhằm cáºp nháºt, bắt kịp thế giá»›i nhÆ°ng vẫn luôn trên cÆ¡ sở truyá»n thống, xuất phát từ truyá»n thống. Nếu nhÆ° tham luáºn của các chuyên gia nÆ°á»›c ngoà i khẳng định sá»± thà nh công của Äông à từ kết quả những mặt tÃch cá»±c của giáo dục truyá»n thống, truyá»n thống không phải lá»±c cản xu hÆ°á»›ng hiện hiện đại hóa, thì đó cÅ©ng không có gì mâu thuẫn vá»›i tinh thần đổi má»›i của giáo dục Việt Nam hiện nay. Tiếng nói Ä‘a chiá»u của các chuyên gia trong và ngoà i nÆ°á»›c đã mang tá»›i cho chúng ta má»™t cái nhìn cân bằng hÆ¡n trong giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục Ngữ văn. CÅ©ng trong mảng Ä‘á» tà i nà y, còn có những phân tÃch, so sánh các tác phẩm của văn há»c Trung Quốc vá»›i văn há»c Việt nam, những tác phẩm đã được Ä‘Æ°a và o chÆ°Æ¡ng trình ngữ văn phổ thông nhiá»u năm qua và những Ä‘á» xuất trong lá»±a chá»n nguồn ngữ liệu Ä‘Æ°a và o chÆ°Æ¡ng trình giáo dục phổ thông má»›i.
Tham luáºn của các nhà khoa há»c, nhà giáo đã được TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Tp Hồ Chà Minh chá»n lá»±a, trân trá»ng công bố trên hai ấn phẩm: Tạp chà Khoa há»c số chuyên san bằng tiếng Anh và Ká»· yếu Há»™i thảo Quốc tế dà y gần 700 trang.
Không hẹn mà gặp, Há»™i thảo nà y của TrÆ°á»ng ÄHSP TP HCM, má»™t mặt là sá»± tiếp tục, mở rá»™ng, Ä‘Ã o sâu thêm các vấn Ä‘á» của những Há»™i thảo của các Ä‘Æ¡n vị, cÆ¡ quan khác trÆ°á»›c đây; mặt khác đặt ra thêm những vấn Ä‘á» của văn hóa, văn há»c Äông à và giảng dạy ngữ văn trong nhà trÆ°á»ng. Qua Há»™i thảo nà y, chúng ta cÅ©ng thấy rõ những ná»— lá»±c hiện đại hóa, quốc tế hóa trong nghiên cứu Äông Ã, từ tÆ° liệu, mục tiêu, ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu đến ngôn ngữ trình bà y trong Há»™i thảo và được viết tại các bản tham luáºn.
Từ Há»™i thảo, chúng tôi cÅ©ng thể hiện sá»± mong má»i được phối hợp vá»›i các Ä‘Æ¡n vị, các nhà khoa há»c trong và ngoà i nÆ°á»›c thá»±c hiện những công trình mà chúng tôi cho rằng rất có ý nghÄ©a đối vá»›i nghiên cứu văn hóa, văn há»c Äông à cÅ©ng nhÆ° đối vá»›i văn hóa, văn há»c của các nÆ°á»›c trong khu vá»±c. Chẳng hạn, xây dá»±ng Từ Ä‘iển văn hóa, văn há»c Việt – Hà n, Từ Ä‘iển văn hóa, văn há»c Việt – Nháºt, v.v…
Chúng tôi coi thà nh công của má»™t Há»™i thảo chÃnh là có những trao đổi trên tinh thần khoa há»c và khách quan. Mặt khác, Ä‘iá»u đó cÅ©ng cho thấy Äông à là má»™t thá»±c thể văn hóa Ä‘á»™ng, Ä‘a diện, luôn được phát hiện và kiến tạo. Äông à sẽ tiếp tục được nghiên cứu, xác quyết đầy đủ hÆ¡n vá» bản sắc trong hà nh trình há»™i nháºp thế giá»›i.
Má»™t lần nữa, Ban Tổ chức Há»™i thảo Quốc tế “Äông Ã: Những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†xin cám Æ¡n các nhà khoa há»c trong và ngoà i trÆ°á»ng, các nhà khoa há»c quốc tế đã nhiệt tình gá»i bà i và tham dá»± Há»™i thảo. Xin cám Æ¡n Lãnh đạo TrÆ°á»ng ÄHSP Tp HCM, các phòng, ban của trÆ°á»ng đã tÃch cá»±c giúp đỡ cho Há»™i thảo.
Xin trân trá»ng cám Æ¡n các nhà khoa há»c, các nhà giáo và toà n thể quà vị!
PGS.TS Äinh Phan Cẩm Vân |
|
周四, 2019年 08月 01日 08:13 |
Thông cáo báo chà Hội thảo khoa hoÌ£c “ÄÔNG Ã: NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ GIÃO DỤC NGá»® VÄ‚N†(Eastern Asia: Issues on Literary Research and Education)
Trong thá»i đại toà n cầu hóa, không ai có thể phủ nháºn những lợi Ãch trÆ°á»›c mắt và lâu dà i của hoạt Ä‘á»™ng giao lÆ°u, hợp tác trên má»i lÄ©nh vá»±c, trong đó có giáo dục, nghiên cứu khoa há»c. Nhìn bạn bè để thấu suốt bản thân; vÆ°Æ¡n ra thế giá»›i để gắn bó, trân quý hÆ¡n đất nÆ°á»›c mình; trải nghiệm văn hóa nhân loại để cà ng thêm tá»± hà o, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tá»™c,… đó chÃnh là chủ trÆ°Æ¡ng và đưá»ng lối của nhiá»u quốc gia văn minh, tiến bá»™ trên thế giá»›i, trong đó có Việt Nam. Há»™i thảo Quốc tế “Äông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†được tiến hà nh cÅ©ng vá»›i mục Ä‘Ãch và kì vá»ng nhÆ° thế.
Há»™i thảo đã nháºn được hÆ¡n 120 tham luáºn của các nhà nghiên cứu, các giảng viên, giáo viên, há»c viên cao há»c, nghiên cứu sinh... ở trong nÆ°á»›c và nhiá»u nÆ°á»›c khác trên thế giá»›i, đặc biệt là khu vá»±c Äông Ã. Äây có thể xem nhÆ° là má»™t nhịp cầu kết nối tâm huyết, trà tuệ của nhiá»u cá nhân, Ä‘Æ¡n vị cho váºn há»™i má»›i của ná»n giáo dục nÆ°á»›c nhà . Sá»± gặp gỡ, liên kết trong ná»— lá»±c đổi má»›i, hiện đại, sánh vai vá»›i khu vá»±c và quốc tế đã tạo được dÆ° vang, sá»± cá»™ng hưởng, sức lan tá»a lá»›n của Há»™i thảo.
Chủ đề của Hội thảo Ä‘ã Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tiêÌp cận, mô tả, phân tiÌch vaÌ€ trao đổi theo nhiều goÌc độ. Về cÆ¡ bản, caÌc baÌo caÌo trong Hội thảo coÌ thể chia laÌ€m hai nhoÌm chuyên đề sau:
1. Nghiên cứu Ngữ văn: Ngôn ngữ và văn há»c Äông à trong tiến trình lịch sá»; Ngôn ngữ và văn há»c Äông à tại những Ä‘iểm giao thoa; Bản sắc văn há»c Äông Ã; Văn há»c Pháºt giáo trong khu vá»±c Äông Ã; Những nghiên cứu má»›i vá» văn há»c Việt Nam tại các nÆ°á»›c Äông Ã; Má»™t số xu hÆ°á»›ng nghiên cứu Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã;…
2. Giáo dục Ngữ văn ở nhà trÆ°á»ng: Dạy há»c Ngữ văn ở Việt Nam; Dạy há»c Ngữ văn ở các nÆ°á»›c Äông à và bà i há»c kinh nghiệm đối vá»›i Việt Nam; Kinh nghiệm xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình và viết sách giáo khoa Ngữ văn ở Việt Nam và  các nÆ°á»›c Äông Ã; Kiểm tra đánh giá trong dạy há»c Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã; Äà o tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã;…
Những Ä‘iá»u cần suy nghÄ©, trao đổi tiếp sau Há»™i thảo liên quan đến hoạt Ä‘á»™ng nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ, văn há»c Äông à còn rất nhiá»u. Trong những hội thảo tÆ¡Ìi, chuÌng tôi mong nhận Ä‘Æ°Æ¡Ì£c nhiều baÌ€i viêÌt hÆ¡n nữa về những vâÌn đề chÆ°a Ä‘Æ°Æ¡Ì£c đề cập thấu đạt taÌ£i Hội thảo lần naÌ€y.
Hội thảo khoa hoÌ£c “Äông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†là má»™t há»™i thảo khoa há»c, hẳn không chỉ trang trá»ng, đông vui vá» phần “há»™i†mà còn hứa hẹn sôi nổi, thiết thá»±c vá» phần “thảoâ€. Há»™i thảo sẽ diá»…n ra và o lúc 7 giá» 30, ngà y 03 tháng 8 năm 2019, tại Há»™i trÆ°á»ng B (dãy nhà B, lầu 5), 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, PhÆ°á»ng 4, Quáºn 5, Thà nh phố Hồ Chà Minh.
Ban Tổ chÆ°Ìc trân trá»ng đón tiếp các giáo sÆ° chuyên ngà nh, các nhà nghiên cứu văn há»c, giảng viên, giáo viên Ngữ văn ở các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng, phổ thông, các nhà quản là tại các cÆ¡ sở giáo dục Ä‘Ã o tạo trong nÆ°á»›c và quốc tế,… đến tham dá»± Há»™i thảo.
BAN TỔ CHỨC HỘI THẢO |
周五, 2019年 07月 26日 00:37 |
VĨNH BIỆT PHÓ GIÃO SƯ, NHÀ GIÃO ƯU TÚ NGUYỄN NGUYÊN TRỨ
Bùi Mạnh Nhị
Biết Phó Giáo sÆ°, Nhà giáo Ưu tú Nguyá»…n Nguyên Trứ bị bệnh đã lâu ngà y nhÆ°ng tin thầy qua Ä‘á»i vẫn là m những đồng nghiệp, há»c trò và bao ngÆ°á»i thân quen của thầy bà ng hoà ng thÆ°Æ¡ng tiếc. Thêm má»™t nhà ngôn ngữ há»c, má»™t nhà giáo tà i hoa, đức Ä‘á»™, má»™t tiếng hát ân tình, trong sáng của Bà i ca SÆ° phạm ra Ä‘i.
Từng tốt nghiệp Lá»›p viết báo Huỳnh Thúc Kháng năm 1949, TrÆ°á»ng Sinh ngữ Trung Hoa năm 1950, từng là m Hiệu trưởng TrÆ°á»ng cấp 1 Tân Minh (Tuyên Hóa), Hiệu trưởng TrÆ°á»ng cấp 1 Hòa Ninh (Quảng Trạch, Quảng Bình), sau đó há»c và tốt nghiệp tại Khu há»c xá Trung Æ°Æ¡ng và TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»™i từ 1954 đến 1959, thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ đã chuẩn bị cho mình má»™t hà nh trang và thá»±c tiá»…n văn hóa sâu rá»™ng, để và o nghá». Thầy tiếp nối truyá»n thống của má»™t gia đình Nho há»c đầy khà tiết. Thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ rất khiêm tốn nên Ãt ai biết má»™t trong những cụ tổ trá»±c hệ của thầy, cụ Nguyá»…n Hiệu (1674 – 1735), từng là đại thần nhà Lê trung hÆ°ng. Thân sinh của thầy, cụ Nguyá»…n Trinh Vá»±c, cÅ©ng là giáo há»c, từng dịch nhiá»u thÆ¡ ngụ ngôn, những bà i thÆ¡ “uốn nắn những phong tục, táºt xấu bằng tiếng cÆ°á»i†của La Fontaine sang tiếng Việt. Năm 2017, Nhà xuất bản Nhã Nam và Há»™i Nhà văn Việt Nam đã tái bản tác phẩm song ngữ Việt- Pháp ThÆ¡ ngụ ngôn La Fontaine của dịch giả Nguyá»…n Trinh Vá»±c, há»a sÄ© Mạnh Quỳnh minh há»a.
Thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ thuá»™c lá»›p cán bá»™ đầu tiên được phân công vá» xây dá»±ng TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Vinh (nay là Äại há»c Vinh) từ năm 1959 và đã 22 năm, từ năm 1959 đến 1981, nghiên cứu, giảng dạy tại ngôi trÆ°á»ng già u truyá»n thống nà y trong thá»i kì gian khó nhất. Sau đó, Thầy chuyển vá» nghiên cứu, giảng dạy tại Khoa Ngữ văn, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh từ năm 1981 đến khi nghỉ hÆ°u, năm 1997. Thầy đã được Chủ tịch nÆ°á»›c tặng Huy chÆ°Æ¡ng Kháng chiến chống Pháp hạng Hai và Huân chÆ°Æ¡ng Kháng chiến chống MÄ© hạng Nhất, được phong há»c hà m Phó Giáo sÆ° năm 1984, và được Chủ tịch nÆ°á»›c tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 1994.
Từng dạy Văn há»c Trung Quốc, Văn há»c Việt Nam tại TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Vinh nhÆ°ng công việc chÃnh của thầy là nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ. Các công trình chủ yếu của thầy gồm Ngữ âm há»c tiếng Việt hiện đại (Nxb Giáo dục, 1977), ThÆ¡ và thẩm bình thÆ¡ (Nxb Giáo dục, 1991), Há»c táºp phong cách ngôn ngữ của Chủ tịch Hồ Chà Minh (đồng tác giả, Nxb Khoa há»c xã há»™i, 1979), Những vấn Ä‘á» ngôn ngữ há»c Việt Nam (viết chung, Nxb Äại há»c và Trung há»c chuyên nghiệp, 1980), Giữ gìn sá»± trong sáng của tiếng Việt (viết chung, Nxb Khoa há»c xã há»™i, 1981), Sách giáo khoa Tiếng Việt 11 ( viết chung, Nxb Giáo dục, 1991), Sách Bà i táºp Tiếng Việt ( viết chung, Nxb Giáo dục, 1991), Äá» cÆ°Æ¡ng bà i giảng vá» phong cách há»c, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh, 1983); v.v…
Những đồng nghiệp, há»c trò từng là m việc hoặc được thầy giảng dạy, hÆ°á»›ng dẫn là m luáºn văn thạc sÄ©, luáºn án tiến sÄ© khó có thể quên má»™t con ngÆ°á»i  tà i hoa nhÆ°ng khiêm tốn, dứt khoát nhÆ°ng hiá»n háºu, nhẫn nại, luôn quan tâm tá»›i ngÆ°á»i khác, nhÆ° thầy. Xin được kể ba mẩu chuyện là m tôi nhá»› mãi vá» thầy.
- 1. ThÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i nhÆ° thể thÆ°Æ¡ng thân
Tôi có thói quen rất thÃch được trò chuyện vá»›i các nhà ngôn ngữ há»c. Bởi vì chuyên môn của tôi, ngà nh văn há»c dân gian, nói nhÆ° nhà nghiên cứu V. Ia. Prop, rất gần vá»›i ngôn ngữ há»c. Trong má»™t lần trò chuyện, thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ há»i tôi: Nhị Æ¡i, trong câu tục ngữ ThÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i nhÆ° thể thÆ°Æ¡ng thân, vì sao dân gian đặt vế thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i lên trÆ°á»›c thÆ°Æ¡ng thân? Không đợi tôi trả lá»i, thầy há»i tiếp: Khi nà o ngÆ°á»i ta má»›i nói thÆ°Æ¡ng thân nhỉ? Lúc sung sÆ°á»›ng, hạnh phúc, có khi nà o ngÆ°á»i ta nói thÆ°Æ¡ng thân không? Nếu có nói, thì để nhắc, để nhá»› tá»›i cái gì?
Chao ôi, đúng là câu há»i của nhà tu từ há»c, phong cách há»c! ChÃnh những câu há»i ấy của thầy đã gợi cho tôi bao ý tưởng để phân tÃch, để viết vá» câu tục ngữ kiệm lá»i mà rá»™ng lá»›n và thẳm sâu tình ý ấy. Sau nà y, má»—i khi giảng, hay hÆ°á»›ng dẫn sinh viên thảo luáºn vá» câu tục ngữ, tôi lại nhá»› tá»›i lần trò chuyện đầy ấn tượng ấy của thầy.
Soi và o cuá»™c Ä‘á»i thầy, tôi nghiệm thấy, hình nhÆ° thầy và vợ thầy, cô Nguyá»…n Thị Cam, nguyên Trưởng phòng Quản trị - Thiết bị, chủ tịch Công Ä‘oà n TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh, đã sống vá»›i má»i ngÆ°á»i, nhất là những ngÆ°á»i trong hoà n cảnh khó khăn, đúng nhÆ° triết lÃ, lá»i khuyên, lá»i nhắn gá»i của cha ông cho con cháu muôn Ä‘á»i. Cán bá»™, giảng viên, nhân viên TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh Ä‘á»u biết, không có chuyện vui, buồn nà o của những ngÆ°á»i trong trÆ°á»ng mà thầy, cô không có mặt.
- 2. Ba thứ, nhất định phải đầy
Thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ luôn chịu khó lắng nghe ngÆ°á»i khác. Những Ä‘iá»u biết được, há»c được từ ngÆ°á»i khác, kể cả há»c trò, thầy không bao giá» quên. Trong má»™t lần nói vá» phong tục quê hÆ°Æ¡ng ngà y Tết, tôi kể vá»›i thầy: Ở quê em, ngà y cúng Ông Táo (23 tháng Chạp), thiếu gì thì thiếu, nhÆ°ng các gia đình Ä‘á»u cố gắng để nhất định ba thứ phải đầy: hÅ© gạo trong nhà , hÅ© muối trong bếp và chum (lu) nÆ°á»›c trÆ°á»›c nhà . Ba thứ ấy phải đầy để nhỠông Táo lên Trá»i tâu vá»›i Ngá»c Hoà ng nguyện Æ°á»›c trong năm má»›i của gia đình.
Tôi kể rồi cÅ©ng quên Ä‘i. Bất ngá» là chuyện ấy được thầy nhá»›. Rồi thầy nhắc con cái trong nhà là m theo. Gặp tôi, thầy hay nhắc lại chuyện ấy. Có lần, thầy còn “tiết lộ†cho tôi biết thêm: từ khi là m nhÆ° thế, kinh tế gia đình thầy no đủ, dÆ° dáºt hÆ¡n.
Các con thầy, vá» sau, hình nhÆ° Ä‘á»u biết chuyện nà y. Nghe thầy nhắc lại chuyện, tôi cứ phân vân. Äiá»u đó là ngẫu nhiên? Hay có phải, má»™t phong tục dân gian giản dị, khi được tin và trân trá»ng thá»±c hiện, lại có ứng nghiệm diệu kì!
- 3. Ngà n và ng khó mua được cái gầy của tuổi giÃ
Tôi biết câu danh ngôn và ng ngá»c nà y từ thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ. Thầy dùng nó để nói vá» GS. Lê Trà Viá»…n, ngÆ°á»i có vóc dáng nhá», thanh, luôn kiên trì táºp luyện nên sức khá»e rất tốt, rất dẻo dai, trÆ°á»ng thá». Thầy nói vá» GS. Lê Trà Viá»…n để noi gÆ°Æ¡ng. Bản thân thầy, vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i trong chúng tôi, cÅ©ng là tấm gÆ°Æ¡ng vá» sá»± rèn luyện, là m việc hết mình và luôn lạc quan, vui vẻ.
Tuổi trẻ của thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ gắn liá»n vá»›i giai Ä‘oạn gian khổ nhất của đất nÆ°á»›c. Ãt ai biết rằng thầy đã phải cắt ¾ bao tá» sau những tháng năm và o sinh ra tỠở vùng đất lá»a khu bốn trong những năm chiến tranh chống Pháp và chống MÄ©. Có lẽ vì thế, thầy luôn gầy.  Gặp thầy, bao giá» chúng tôi cÅ©ng gặp nụ cÆ°á»i hiá»n háºu và nhiệt huyết vá»›i nghá». Thầy đã giảng dạy tại nhiá»u trÆ°á»ng đại há»c: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Vinh, TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm Thà nh phố Hồ Chà Minh, TrÆ°á»ng Äại há»c Khoa há»c Xã há»™i và Nhân văn, Äại há»c Quốc gia Thà nh phố Hồ Chà Minh, Viện Khoa há»c xã há»™i tại Thà nh phố Hồ Chà Minh, TrÆ°á»ng Äại há»c Ngoại ngữ và Tin há»c thà nh phố Hồ Chà Minh. Những giá» lên lá»›p của Thầy luôn để lại ấn tượng khó phai má» trong sinh viên, há»c viên. Thầy hay kể vá»›i tôi vá» việc phải bản lÄ©nh, chủ Ä‘á»™ng thÃch nghi vá»›i hoà n cảnh luôn thay đổi không ngừng. CÅ©ng từ những câu chuyện vá» chủ Ä‘á» nà y, thầy và tôi trong má»™t lần trò chuyện đã tìm ra những hoà n cảnh sá» dụng rất thú vị của câu tục ngữ Chuối sau, cau trÆ°á»›c. Rằng, câu tục ngữ ấy nói vá» cách trồng các loại cây và cảnh váºt quen thuá»™c ở những gia đình vùng nông thôn Bắc bá»™: chuối thì trồng sau nhà , cau thì trồng trÆ°á»›c cá»a. Rằng, câu tục ngữ ấy nhắc ngÆ°á»i ta buồng chuối, quả chuối, buông cau, quả cau chá»— nà o là ngon nhất. Rằng, câu tục ngữ ấy cÅ©ng nhắc ngÆ°á»i ta cách cắt buồng chuối, buồng cau: cắt chuối thì cắt buồng sau trÆ°á»›c, cắt cau thì ngược lại, cắt từ buồng trÆ°á»›c. Câu tục ngữ còn dặn ngÆ°á»i ta vá» cách bà i trÃ, đặt đồ lá»… trên ban thá»: Ä‘Ä©a cau phải luôn đặt trÆ°á»›c nải chuối; v.v… Chúng ta vẫn nói, há»c ở má»i nÆ¡i, má»i lúc. Thầy Nguyá»…n Nguyên Trứ và tôi đã nhiá»u lần có những trải nghiệm thú vị nhÆ° váºy.
Mấy năm gần đây, sức khá»e thầy Nguyên Nguyên Trứ giảm hẳn nhÆ°ng thầy vẫn luôn lạc quan và kiên cÆ°á»ng vượt qua bệnh táºt. Thầy vẫn hay nói vui: cái gầy tá»± nhiên của mình là cái ngà n và ng cÅ©ng khó mua được của tuổi già . Äiá»u đó có thể ai đó nghi ngá», tôi thì cÅ©ng có niá»m tin nhÆ° thầy! Tôi cà ng tin rằng những ngÆ°á»i đức Ä‘á»™ nhÆ° thầy đã và sẽ để lại cho con cháu nếp nhà an yên và hạnh phúc!
Â
Phó Giáo sÆ°, Nhà giáo Ưu tú Nguyá»…n Nguyên Trứ đã ra Ä‘i ở tuổi 88. Thầy thuá»™c thế hệ những ngÆ°á»i xÆ°a nay hiếm, sá»± ra Ä‘i của thầy để lại nhiá»u thÆ°Æ¡ng tiếc của chúng tôi. VÄ©nh biệt thầy, xin được ghi lại má»™t số dấu ấn sâu Ä‘áºm của thầy và vá» thầy đối vá»›i chúng tôi.
Thà nh phố Hồ Chà Minh, ngà y 22 - 7 – 2019
B.M.N |
|
周三, 2019年 05月 08日 15:43 |
BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO
TRƯỜNG ÄAÌ£I HOÌ£C SƯ PHẠM
THAÌ€NH PHÃ”Ì HỒ CHIÌ MINH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Äá»™c láºp – Tá»± do – Hạnh phúc
Â
|
Số:          /TB - ÄHSP
|
ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ Chà Minh, ngà y 26 tháng 4 năm 2019
|
THÔNG BÃO Sá» 1
Vá» việc Tổ chức há»™i thảo khoa hoÌ£c quôÌc têÌ
“Äông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ vănâ€
Thá»±c hiện kế hoạch khoa há»c công nghệ năm há»c 2018 - 2019, TrÆ°Æ¡Ì€ng ÄaÌ£i hoÌ£c SÆ° phaÌ£m ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ ChiÌ Minh tổ chức Há»™i thảo khoa há»c quốc tế “Äông Ã: những vấn Ä‘á» nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn†(Eastern Asia: Issues on Literary Research and Education).
- 1. Mục Ä‘iÌch
-     Tạo diễn đà n cho các đại biểu trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn.
-     Góp phần đổi má»›i lÄ©nh vá»±c nghiên cứu và giáo dục Ngữ văn ở trÆ°á»ng phổ thông và đại há»c tại Việt Nam.
-     Giúp giảng viên, nghiên cứu sinh, há»c viên cao há»c và sinh viên của TrÆ°á»ng nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn và từng bÆ°á»›c há»™i nháºp quốc tế.Â
- 2. CaÌc vâÌn đề viêÌt baÌ€i
2.1. Nghiên cứu Ngữ văn
-     Ngôn ngữ và văn há»c Äông à trong tiến trình lịch sá»,
-     Ngôn ngữ và văn há»c Äông à tại những Ä‘iểm giao thoa,
-     Bản sắc văn há»c Äông Ã,
-     Văn há»c Pháºt giáo trong khu vá»±c Äông Ã,
-     Những nghiên cứu má»›i vá» văn há»c Việt Nam tại các nÆ°á»›c Äông Ã,
-     Má»™t số xu hÆ°á»›ng nghiên cứu Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã.
2.2. Giáo dục Ngữ văn ở nhà trÆ°á»ng
-     Dạy há»c Ngữ văn ở Việt Nam; Dạy há»c Ngữ văn ở các nÆ°á»›c Äông à (Nháºt Bản, Hà n Quốc, Trung Quốc) và bà i há»c kinh nghiệm đối vá»›i Việt Nam,
-     Kinh nghiệm xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình và viết sách giáo khoa Ngữ Văn ở Việt Nam và  các nÆ°á»›c Äông Ã,
-     Kiểm tra đánh giá trong dạy há»c Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã,
-     Äà o tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn ở Việt Nam và các nÆ°á»›c Äông Ã.
- 3. Thà nh phần tham dự Hội thảo
-     Các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh từ má»™t số quốc gia, đặc biệt là trong khu vá»±c Äông Ã.
-     Các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, há»c viên cao há»c ngà nh Ngữ văn và Giáo dục há»c từ các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng, viện nghiên cứu trên cả nÆ°á»›c; cán bá»™ quản lý giáo dục của sở giáo dục từ nhiá»u tỉnh thà nh.
-     Cán bá»™ nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, há»c viên cao há»c và sinh viên của TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ Chà Minh.
- 4. Thá»i gian và địa Ä‘iểm
-     Thá»i gian: Thứ bảy, ngà y 03 thaÌng 8 năm 2019.
-     Äịa Ä‘iểm: TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ Chà Minh, 280 An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng, Quận 5, ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ Chà Minh.
- 5. Công bÃ´Ì của Hội thảo
CaÌc baÌ€i viêÌt coÌ châÌt lÆ°Æ¡Ì£ng tôÌt sẽ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c chá»n báo cáo dÆ°Æ¡Ìi hai hiÌ€nh thÆ°Ìc: baÌo caÌo miệng hoặc poster vaÌ€ coÌ thể Ä‘Æ°Æ¡Ì£c xem xeÌt đăng trên TaÌ£p chiÌ khoa hoÌ£c TrÆ°Æ¡Ì€ng ÄaÌ£i hoÌ£c SÆ° phaÌ£m ThaÌ€nh phÃ´Ì Hồ ChiÌ Minh hoặc kỉ yêÌu hội thảo quôÌc tÃªÌ coÌ phản biện (coÌ chỉ sÃ´Ì ISBN vaÌ€ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c tiÌnh trong Ä‘iều kiện hÆ°Æ¡Ìng dẫn nghiên cÆ°Ìu sinh theo Äiều 11, Khoản 1 Thông tÆ° sÃ´Ì 08/2017/TT-BGDÄT ngaÌ€y 04/4/2017 về Quy chÃªÌ tuyển sinh vaÌ€ Ä‘aÌ€o taÌ£o triÌ€nh độ tiêÌn sĩ).
- 6. Quy cách và thời gian gửi bài tham dự Hội thảo
- BaÌ€i tham dÆ°Ì£ Hội thảo sá» dụng mã chữ Unicode, font chữ: Times New Roman, cỡ chữ 14. (Vá» quy cách chi tiết và các thông tin liên quan, xin truy cáºp website của Khoa Ngữ văn TrÆ°Æ¡Ì€ng ÄaÌ£i hoÌ£c SÆ° phaÌ£m Thà nh phố Hồ ChiÌ Minh, địa chỉ: w.w.w.khoanguvan.hcmup.edu.vn).
- Thá»i hạn đăng kà và gởi tóm tắt: trÆ°Æ¡Ìc ngà y 30 tháng 5 năm 2019 (tiếng Việt và tiếng Anh).
- Thá»i hạn ná»™p báo cáo: trÆ°Æ¡Ìc ngaÌ€y10 tháng 7 năm 2019 (tiếng Việt hoặc tiếng Anh).
- 7. Thông tin liên hệ
-Â Email:
该E-mail地å€å·²å—到防æ¢åžƒåœ¾é‚®ä»¶æœºå™¨äººçš„ä¿æŠ¤ï¼Œæ‚¨å¿…é¡»å¯ç”¨æµè§ˆå™¨çš„Java Scriptæ‰èƒ½çœ‹åˆ°ã€‚
- Äiện thoại: TS. Phan Thu Vân: 0908449917; TS. Phạm Thị Thuỳ Trang: 0989449446; ThS. Nguyá»…n Hồng Anh: 0907789025.
Ban Tổ chÆ°Ìc trân trá»ng kÃnh má»i các giáo sÆ° chuyên ngà nh, các nhà nghiên cứu văn há»c, văn hóa giáo dục, giảng viên, giáo viên Ngữ văn ở các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng và các trÆ°á»ng THCS, THPT; các nhà nghiên cứu, phê bình Văn há»c, các nhà văn, các nhà quản lý giáo dục, chuyên viên môn Ngữ văn tại các cÆ¡ sở giáo dục Ä‘Ã o tạo ở trung Æ°Æ¡ng và địa phÆ°Æ¡ng viết bà i, tham dá»± Há»™i thảo.
NÆ¡i nháºn: - CaÌc Ä‘Æ¡n viÌ£ liên quan;
- Website TrÆ°á»ng;
- Website Khoa Ngữ văn;
- LÆ°u: TC-HC, KHCN&MT-TCKH.
|
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHOÌ HIỆU TRÆ¯Æ Ì‰NG
Huỳnh Văn Sơn
|
 |
周å…, 2019å¹´ 02月 16æ—¥ 03:38 |
THÔNG BÃO TUYỂN DỤNG GIÃO VIÊN THỈNH GIẢNG BỘ MÔN TIẾNG VIỆT - KHá»I TRUNG HỌC (LẦN 2)
Nhằm thá»±c hiện  chÆ°Æ¡ng trình giảng  dạy  của năm há»c 2019,  nhà trÆ°á»ng  xin thông báo  lại vá» Â việc  tuyển  dụng giáo  viên  thỉnh giảng  bá»™ môn Tiếng  Việt  vá»›i ná»™i dung nhÆ° sau. Những ứng viên có mong muốn dá»± tuyển, xin vui lòng ná»™p hồ sÆ¡ theo nhÆ° hÆ°á»›ng dẫn bên dÆ°á»›i.
Vui lòng bấm và o link sau để xem thông báo chi tiết và mẫu đơn: https://drive.google.com/open?id=1piI6rV6kBEGBqyOJUHX-6RoYDyzRSZT8 |
|
|
|
|
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL |
THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG
THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUAâ€
Trần Quốc Toà n
Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...
THÔNG BÃO
V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH
Â
Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
Há»c vụ
THÔNG BÃO
V/V THá»°C HIỆN CHÃNH SÃCH Há»– TRỢ TIỀN ÄÓNG HỌC PHÃ, CHI PHà SINH HOẠT
Äá»I VỚI SINH VIÊN SƯ PHẠM
(ÃP DỤNG TỪ KHOà TUYỂN SINH NÄ‚M HỌC 2021 - 2022,...
THÔNG BÃO
V/V THá»°C HIỆN CHÃNH SÃCH MIỄN, GIẢM HỌC PHà CHO SINH VIÊN HỆ CHÃNH QUY
NĂM HỌC 2021 - 2022
Â
Â
...
Hội thảo hội nghị
BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM
Số:           /TB - ÄHSP
Äá»™c láºp -...
TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH
KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C
Â
THÔNG BÃO Sá» 1
VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ
Â
KHU...
Äoà n TN - Há»™i SV
1/ Mục Ä‘Ãch ý nghÄ©a:
TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ rà ng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...
|