Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC NƯỚC NGOÀI
Tin Tức
TỌA ÄÀM Là LUẬN VÄ‚N HỌC PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2014年 12月 25日 02:11

 

Vào ngày 23/12/2014, GS.TS Trần Äình Sá»­ và PGS.TS La Khắc Hòa đã có buổi toạ đàm vá»›i giảng viên khoa Ngữ Văn. Qua bài nói chuyện, GS.TS Trần Äình Sá»­ và PGS.TS La Khắc Hòa chia sẻ những hÆ°á»›ng nghiên cứu văn há»c má»›i, Ä‘á» xuất việc đổi má»›i giáo trình bá»™ môn Lý luận văn há»c ở bậc đại há»c, trao đổi những vấn Ä‘á» nổi bật vá» nghiên cứu văn há»c trong thá»i kỳ đổi má»›i và há»™i nhập. Buổi toạ đàm đã mang đến cho cán bá»™, giảng viên khoa Ngữ Văn những gợi ý bổ ích, thú vị vá» công tác giảng dạy, nghiên cứu và biên soạn giáo trình.

 

 
Äá»”I MỚI DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N: VỀ HỆ THá»NG CÂU HỎI ÄỌC HIỂU VÄ‚N BẢN TRONG SÃCH GIÃO KHOA NGá»® VÄ‚N CỦA MỸ (Nguyá»…n Thị Ngá»c Thúy) PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2014年 11月 21日 04:09

 

Ảnh: sưu tầm

 

Từ trÆ°á»›c đến nay, câu há»i trong dạy há»c luôn được xem là má»™t trong những cách thức tích cá»±c hóa vai trò của ngÆ°á»i há»c. Äó là má»™t trong những công cụ quan trá»ng để hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i há»c chiếm lÄ©nh tri thức và hình thành kỹ năng. Trong chÆ°Æ¡ng trình Ngữ văn sau năm 2015, chÆ°Æ¡ng trình được xây dá»±ng theo hÆ°á»›ng tiếp cận năng lá»±c, hệ thống câu há»i trong giá» Äá»c hiểu văn bản không Ä‘Æ¡n giản chỉ là hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh thu nhận kiến thức vá» ná»™i dung của văn bản mà còn phải hÆ°á»›ng đến việc hình thành và rèn luyện năng lá»±c Ä‘á»c hiểu cho ngÆ°á»i há»c.

Äể chuẩn bị cho việc biên soạn sách giáo khoa Ngữ văn sau năm 2015 cÅ©ng nhÆ° giúp giáo viên định hÆ°á»›ng tốt hÆ¡n vá» bản chất và cách thức xây dá»±ng hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c cho ngÆ°á»i há»c, chúng tôi xin phân tích hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn của Mỹ qua má»™t trÆ°á»ng hợp cụ thể là sách Ngữ văn lá»›p 8 của bang California do nhà xuất bản Holt, Rinehart & Winston tổ chức biên soạn và xuất bản (sau đây xin gá»i là “sách giáo khoa Californiaâ€). Vá»›i những phân tích vá» hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu của sách California, chúng ta có thể có được định hÆ°á»›ng và kinh nghiệm trong cách xây dá»±ng hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu sao cho thật sá»± hÆ°á»›ng đến việc hình thành và phát triển năng lá»±c cho ngÆ°á»i há»c.

阅读全文...
 
Äá»”I MỚI DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N: Phác thảo chÆ°Æ¡ng trình Ngữ văn theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c (PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng) PDF æ‰“å° E-mail
周二, 2014年 09月 23日 08:17

 

 

 

 

Ảnh: internet.

 

1. CÆ¡ sở khoa há»c và thá»±c tiá»…n của việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình Ngữ văn má»›i

1.1. Các thành tá»±u nghiên cứu giáo dục há»c và tâm lí há»c hiện đại đã cho thấy ngÆ°á»i há»c thay vì chỉ nghe giáo viên (GV) thuyết giảng, cần phải có cÆ¡ há»™i tham gia các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục có tính tÆ°Æ¡ng tác để phát triển các năng lá»±c quan yếu. Những nghiên cứu lí thuyết và thá»±c nghiệm trong lÄ©nh vá»±c dạy há»c Ngữ văn, đặc biệt là lí thuyết thụ đắc ngôn ngữ, cÅ©ng đã chứng minh năng lá»±c ngôn ngữ, năng lá»±c cảm thụ văn há»c và nhiá»u năng lá»±c có liên quan khác chỉ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c, viết, nói, nghe chứ không phải thông qua việc nắm các kiến thức lí thuyết vá» ngôn ngữ và văn há»c.

1.2. Thá»±c tiá»…n đổi má»›i giáo dục ở nhiá»u quốc gia trong vài thập niên gần đây khẳng định cách xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình (CT) theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c là xu hÆ°á»›ng tất yếu, đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo con ngÆ°á»i trong bối cảnh khoa há»c và công nghệ phát triển vá»›i tốc Ä‘á»™ chÆ°a từng có và ná»n kinh tế tri thức đóng vai trò ngày càng quan trá»ng đối vá»›i má»i quốc gia.

1.3. Thá»±c tiá»…n dạy há»c Ngữ văn của Việt Nam trong thá»i gian gần đây và thá»±c trạng hiện nay cho thấy cách dạy há»c Ngữ văn theo lối bình giảng và cung cấp cho há»c sinh (HS) các kiến thức lí thuyết má»™t cách tách biệt không đáp ứng được nhu cầu há»c tập của giá»›i trẻ ngày nay và không còn phù hợp vá»›i xu thế của giáo dục hiện đại. Kinh nghiệm đổi má»›i CT theo hÆ°á»›ng tích hợp và Ä‘a dạng hóa các thể loại VB được Ä‘Æ°a vào nhà trÆ°á»ng trong CT hiện hành cÅ©ng đặt cÆ¡ sở cho việc tiếp tục đổi má»›i CT theo hÆ°á»›ng đó trong bối cảnh xây dá»±ng CT phát triển năng lá»±c nói chung. Nhiá»u Ä‘iểm tích cá»±c, tiến bá»™ của CT hiện hành sẽ phải được kế thừa và phát huy hÆ¡n nữa.

1.4. Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung Æ°Æ¡ng Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toàn diện giáo dục khẳng định đổi má»›i CT theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c và phẩm chất của ngÆ°á»i há»c. Cách tiếp cận này đặt ra mục tiêu căn bản là giúp cho HS có thể làm được gì sau khi há»c, chứ không tập trung vào việc xác định HS cần há»c những gì để có được kiến thức toàn diện vá» các lÄ©nh vá»±c chuyên môn.

阅读全文...
 
VẤN ÄỀ VÄ‚N HỌC: Tính hiện đại và lịch sá»­ lý luận phê bình văn há»c Việt Nam thế kỉ XX (Trần Äình Sá»­) PDF æ‰“å° E-mail
周四, 2014年 09月 18日 02:30


BLUE POLES, 1952, Jackson Pollock.

 

Lý luận văn há»c Việt Nam thế kỉ XX là má»™t bá»™ phận không tách rá»i của văn há»c dân tá»™c, đồng thá»i cÅ©ng không tách rá»i vá»›i các trào lÆ°u lý luận văn há»c thế giá»›i, bởi quá trình hình thành, phát triển của nó gắn liá»n vá»›i quá trình tá»± ý thức của văn há»c trong suốt thế kỉ qua và Ä‘ang bÆ°á»›c vào thế kỉ XXI. Äánh giá quá trình lý luận văn há»c ấy nhÆ° thế nào, theo phÆ°Æ¡ng pháp nào, tiêu chí nào là má»™t vấn Ä‘á» có ý nghÄ©a bức thiết. Lý luận ấy phát triển tất nhiên không phải chỉ do bản thân nó và nhu cầu của văn há»c dân tá»™c mà còn do lịch sá»­ xã há»™i, quan hệ giao lÆ°u quốc tế, bởi vì đó là những nhân tố quy định sá»± lá»±a chá»n, phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, tính chất, hình thái của lý luận văn há»c ấy. Từ trÆ°á»›c đến nay chúng ta nhìn nhận sá»± phát triển của lý luận văn há»c theo quan Ä‘iểm ý thức hệ mác xít, coi đó là quá trình truyá»n bá lý luận văn há»c mác xít vào Việt Nam, là quá trình đánh dẹp các lý thuyết phong kiến, tÆ° sản, xét lại… Tiến trình lý luận coi nhÆ° sá»± phản ánh quá trình đấu tranh giai cấp, đấu tranh ý thức hệ giữa lý luận văn há»c mác xít vá»›i lý luận văn há»c phong kiến, tÆ° sản để tiến lên theo định hÆ°á»›ng xã há»™i chủ nghÄ©a, vá»›i các tiêu chí nhÆ° thá»±c tiá»…n cách mạng, tính chiến đấu, tính giai cấp, tính biện chứng, tính tiên phong, quan hệ địch – ta, bức tranh lí luận không chỉ mang đậm màu sắc đấu tranh chính trị, mà còn có thể có nguy cÆ¡ khái quát thiên lệch, Ä‘em cái đặc thù làm cái phổ biến hoặc Ä‘em cái chính thống, quan phÆ°Æ¡ng làm cái phổ biến. Chẳng hạn, nếu xem lịch sá»­ lý luận văn há»c Việt Nam thế kỉ XX là lịch sá»­ truyá»n bá lý luận mác xít, là lịch sá»­ khẳng định vị trí Ä‘á»™c tôn của nó và là lịch sá»­ đấu tranh, phê phán tất cả các thứ lý luận văn há»c phi mác xít, thì sẽ làm nghèo, làm méo bức tranh phát triển thá»±c tế của lý luận văn há»c. Äó là tình hình của má»™t số cuốn lịch sá»­ lý luận văn há»c trÆ°á»›c đây thiên vá» miêu tả các cuá»™c đấu tranh tÆ° tưởng trong văn nghệ. Các tiêu chí ấy cÅ©ng có má»™t số cÆ¡ sở khách quan nhất định, nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng Ä‘á»u tá» ra hạn hẹp, bởi vì thá»±c tiá»…n cách mạng, suy cho cùng chỉ là vận Ä‘á»™ng của từng thá»i kì trong thá»i gian, không gian cụ thể, chÆ°a phải là tiêu chí phổ quát, có tính lâu dài để nhìn nhận má»i hiện tượng lý luận. Lý luận văn há»c mác xít, suy cho cùng cÅ©ng chỉ là má»™t trÆ°á»ng phái lý luận hình thành từ thế kỉ XIX và được phát triển vào thế kỉ XX, chủ yếu là ở các nÆ°á»›c xã há»™i chủ nghÄ©a, nó không thể là toàn bá»™ văn hoá nhân loại, mà lý luận văn há»c Việt Nam muốn phát triển, phong phú, thì không thể chỉ uống nÆ°á»›c từ má»™t nguồn[1]. Vì thế ngày nay chúng ta cần nhìn lại quá trình phát triển nói trên theo tiêu chí tính hiện đại, bởi đó là đặc Ä‘iểm chung của quá trình vận Ä‘á»™ng văn hoá, văn nghệ của nhân loại bắt đầu từ thá»i Phục HÆ°ng á» phÆ°Æ¡ng Tây và tiếp tục cho đến ngày nay trên phạm vi toàn thế giá»›i. Không má»™t há»c thuyết nào lại không cần được đánh giá từ tính hiện đại.

阅读全文...
 
VẤN ÄỀ VÄ‚N HỌC: Di sản Bakhtin (Tzvetan Todorov) PDF æ‰“å° E-mail
周五, 2014年 09月 05日 03:49

 

Mikhain Bakhtin (1895-1975)

 

Trong lịch sá»­ trí tuệ thế kỉ XX, Mikhain Bakhtin có má»™t vị trí đặc biệt: đó là tác giả vÄ© đại nhất mà Liên Xô đã hiến tặng cho nhân loại trên má»™t lãnh địa vô cùng rá»™ng lá»›n bao gồm nghiên cứu văn há»c, các khoa há»c nhân văn và triết há»c. Sá»± sụp đổ của chế Ä‘á»™ toàn trị vào năm 1991 chỉ khẳng định thêm cái mà nhiá»u ngÆ°á»i đã nhận ra từ rất lâu, ấy là trong suốt thá»i kì trÆ°á»›c kia, nếu tính cả những công trình của các tác giả từng bị đàn áp và bị bắt buá»™c phải quên Ä‘i, thì Bakhtin vẫn đứng ở vị trí hàng đầu.

Tuy nhiên, nếu ngÆ°á»i ta rất nhanh chóng khẳng định vị trí quan trá»ng của Bakhtin, thì sá»± bất đồng trong việc lí giải tÆ° tưởng của ông cÅ©ng càng ngày càng trở nên quyết liệt. Chúng ta gặp không ít khó khăn trong việc nghiên cứu di sản của Bakhtin. Do đâu mà có nhiá»u khó khăn nhÆ° thế? Rất dá»… lý giải Ä‘iá»u đó nếu ta nhá»› lại các công trình của Bakhtin đã được sáng tạo ra trong má»™t hoàn cảnh nhÆ° thế nào. Sá»± kiểm soát toàn bá»™ sản phẩm trí tuệ đặc biệt hà khắc của xã há»™i toàn trị ngay từ đầu đã buá»™c má»—i tác giả phải tìm đến ngôn ngữ Ésope và Ä‘iá»u đó khiến ngÆ°á»i ta không thể bá»™c lá»™ tÆ° tưởng má»™t cách công khai. Thế mà so vá»›i thiên hạ, Bakhtin còn cẩn trá»ng hÆ¡n nhiá»u. Ông không chỉ dấu kín các vị ngữ, mà còn dấu luôn cả chủ ngữ trong má»—i câu viết. Thoạt nhìn thì có vẻ nhÆ° ông Ä‘ang bàn luận vỠđối tượng gắn vá»›i nhan Ä‘á» ghi ngoài bìa những cuốn sách của ông. NhÆ°ng ngày nay, khi cái kho bản thảo mà ông đã viết từ thá»i còn trẻ cho tá»›i những năm cuối Ä‘á»i được in ra tất tật, ta má»›i rõ, Bakhtin trÆ°á»›c hết là nhà triết há»c (hoặc là “nhà tÆ° tưởngâ€, nhÆ° ở nÆ°á»›c Nga ngÆ°á»i ta vẫn nói), lại là nhà triết há»c phải sống ở đất nÆ°á»›c xem môn khoa há»c này chẳng qua chỉ là má»™t bá»™ phận của Ä‘Æ°á»ng lối chính trị, chẳng há» có chút tá»± do nghiên cứu nào. Ta hiểu vì sao Bakhtin đã tìm đến nghiên cứu văn há»c và văn hóa há»c, những lÄ©nh vá»±c mà sá»± kiểm soát tá» ra ít hà khắc nhất, nhỠđó hai chuyên luận dành cho Dostoievski và Rabelais của ông đã ra Ä‘á»i.

 

Äúng là kiểm duyệt đã bá» qua, tuy không phải ngay lập tức, cÅ©ng không phải là bá» qua tất cả. Äồng thá»i cÅ©ng bắt đầu xuất hiện sá»± ngá»™ nhận. NgÆ°á»i ta xem Bakhtin là chuyên gia vá» hai nhà văn nói trên và rất hào hứng chứng minh, viết vá» nhà văn nào Bakhtin cÅ©ng phạm sai lầm. NhÆ°ng mục đích mà Bakhtin nhắm tá»›i lại là chuyện khác: ông cố ý Ä‘i Ä‘Æ°á»ng vòng để có thể nói được quan niệm của mình vá» con ngÆ°á»i và thế giá»›i. Chẳng nên trách cứ Bakhtin vì sá»± mập mỠảo diệu của hệ thống lý thuyết mang tính kinh nghiệm chủ nghÄ©a. Vá» phÆ°Æ¡ng diện này, má»™t môn đồ của chủ nghÄ©a hình thức ở giai Ä‘oạn nó má»›i bắt đầu hình thành là bà Lidia Ghinburg đã có lý khi viết: “Bakhtin xuất chúng chẳng phải vì ông đã nói được những chân lý hiển nhiên, mà là vì má»™t lí do khác. Ông trở thành xuất chúng nhá» có má»™t nghị lá»±c phi thÆ°á»ng và má»™t sức mạnh tÆ° duy lúc nào cÅ©ng làm việc không biết mệt má»i, trên hành trình của mình, sức mạnh tÆ° duy ấy đã đẻ ra má»™t hệ thống quan niệm đầy triển vá»ngâ€Â [1]. Bakhtin giống má»™t nhân vật huyá»n thoại nhiá»u hÆ¡n là má»™t há»c giả bằng xÆ°Æ¡ng bằng thịt.

阅读全文...
 
«é¦–页上页12345678910下页末页»

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT