周五, 2014年 11月 21日 04:09 |
Â
Ảnh: sưu tầm
Â
Từ trÆ°á»›c đến nay, câu há»i trong dạy há»c luôn được xem là má»™t trong những cách thức tÃch cá»±c hóa vai trò của ngÆ°á»i há»c. Äó là má»™t trong những công cụ quan trá»ng để hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i há»c chiếm lÄ©nh tri thức và hình thà nh kỹ năng. Trong chÆ°Æ¡ng trình Ngữ văn sau năm 2015, chÆ°Æ¡ng trình được xây dá»±ng theo hÆ°á»›ng tiếp cáºn năng lá»±c, hệ thống câu há»i trong giá» Äá»c hiểu văn bản không Ä‘Æ¡n giản chỉ là hÆ°á»›ng dẫn há»c sinh thu nháºn kiến thức vá» ná»™i dung của văn bản mà còn phải hÆ°á»›ng đến việc hình thà nh và rèn luyện năng lá»±c Ä‘á»c hiểu cho ngÆ°á»i há»c.
Äể chuẩn bị cho việc biên soạn sách giáo khoa Ngữ văn sau năm 2015 cÅ©ng nhÆ° giúp giáo viên định hÆ°á»›ng tốt hÆ¡n vá» bản chất và cách thức xây dá»±ng hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu theo hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c cho ngÆ°á»i há»c, chúng tôi xin phân tÃch hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn của Mỹ qua má»™t trÆ°á»ng hợp cụ thể là sách Ngữ văn lá»›p 8 của bang California do nhà xuất bản Holt, Rinehart & Winston tổ chức biên soạn và xuất bản (sau đây xin gá»i là “sách giáo khoa Californiaâ€). Vá»›i những phân tÃch vá» hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu của sách California, chúng ta có thể có được định hÆ°á»›ng và kinh nghiệm trong cách xây dá»±ng hệ thống câu há»i Ä‘á»c hiểu sao cho tháºt sá»± hÆ°á»›ng đến việc hình thà nh và phát triển năng lá»±c cho ngÆ°á»i há»c.
|
阅读全文...
|
周二, 2014年 09月 23日 08:17 |
Â
Â
Â
Â
Ảnh: internet.
Â
1. CÆ¡ sở khoa há»c và thá»±c tiá»…n của việc xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình Ngữ văn má»›i
1.1. Các thà nh tá»±u nghiên cứu giáo dục há»c và tâm là há»c hiện đại đã cho thấy ngÆ°á»i há»c thay vì chỉ nghe giáo viên (GV) thuyết giảng, cần phải có cÆ¡ há»™i tham gia các hoạt Ä‘á»™ng giáo dục có tÃnh tÆ°Æ¡ng tác để phát triển các năng lá»±c quan yếu. Những nghiên cứu là thuyết và thá»±c nghiệm trong lÄ©nh vá»±c dạy há»c Ngữ văn, đặc biệt là là thuyết thụ đắc ngôn ngữ, cÅ©ng đã chứng minh năng lá»±c ngôn ngữ, năng lá»±c cảm thụ văn há»c và nhiá»u năng lá»±c có liên quan khác chỉ được hình thà nh và phát triển thông qua các hoạt Ä‘á»™ng Ä‘á»c, viết, nói, nghe chứ không phải thông qua việc nắm các kiến thức là thuyết vá» ngôn ngữ và văn há»c.
1.2. Thá»±c tiá»…n đổi má»›i giáo dục ở nhiá»u quốc gia trong và i tháºp niên gần đây khẳng định cách xây dá»±ng chÆ°Æ¡ng trình (CT) theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c là xu hÆ°á»›ng tất yếu, đáp ứng yêu cầu giáo dục và đà o tạo con ngÆ°á»i trong bối cảnh khoa há»c và công nghệ phát triển vá»›i tốc Ä‘á»™ chÆ°a từng có và ná»n kinh tế tri thức đóng vai trò ngà y cà ng quan trá»ng đối vá»›i má»i quốc gia.
1.3. Thá»±c tiá»…n dạy há»c Ngữ văn của Việt Nam trong thá»i gian gần đây và thá»±c trạng hiện nay cho thấy cách dạy há»c Ngữ văn theo lối bình giảng và cung cấp cho há»c sinh (HS) các kiến thức là thuyết má»™t cách tách biệt không đáp ứng được nhu cầu há»c táºp của giá»›i trẻ ngà y nay và không còn phù hợp vá»›i xu thế của giáo dục hiện đại. Kinh nghiệm đổi má»›i CT theo hÆ°á»›ng tÃch hợp và đa dạng hóa các thể loại VB được Ä‘Æ°a và o nhà trÆ°á»ng trong CT hiện hà nh cÅ©ng đặt cÆ¡ sở cho việc tiếp tục đổi má»›i CT theo hÆ°á»›ng đó trong bối cảnh xây dá»±ng CT phát triển năng lá»±c nói chung. Nhiá»u Ä‘iểm tÃch cá»±c, tiến bá»™ của CT hiện hà nh sẽ phải được kế thừa và phát huy hÆ¡n nữa.
1.4. Nghị quyết 29 của Ban chấp hà nh Trung Æ°Æ¡ng Äảng vỠđổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục khẳng định đổi má»›i CT theo định hÆ°á»›ng phát triển năng lá»±c và phẩm chất của ngÆ°á»i há»c. Cách tiếp cáºn nà y đặt ra mục tiêu căn bản là giúp cho HS có thể là m được gì sau khi há»c, chứ không táºp trung và o việc xác định HS cần há»c những gì để có được kiến thức toà n diện vá» các lÄ©nh vá»±c chuyên môn.
|
阅读全文...
|
|
周四, 2014年 09月 18日 02:30 |
BLUE POLES, 1952, Jackson Pollock.
Â
Lý luáºn văn há»c Việt Nam thế kỉ XX là má»™t bá»™ pháºn không tách rá»i của văn há»c dân tá»™c, đồng thá»i cÅ©ng không tách rá»i vá»›i các trà o lÆ°u lý luáºn văn há»c thế giá»›i, bởi quá trình hình thà nh, phát triển của nó gắn liá»n vá»›i quá trình tá»± ý thức của văn há»c trong suốt thế kỉ qua và đang bÆ°á»›c và o thế kỉ XXI. Äánh giá quá trình lý luáºn văn há»c ấy nhÆ° thế nà o, theo phÆ°Æ¡ng pháp nà o, tiêu chà nà o là má»™t vấn Ä‘á» có ý nghÄ©a bức thiết. Lý luáºn ấy phát triển tất nhiên không phải chỉ do bản thân nó và nhu cầu của văn há»c dân tá»™c mà còn do lịch sá» xã há»™i, quan hệ giao lÆ°u quốc tế, bởi vì đó là những nhân tố quy định sá»± lá»±a chá»n, phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng, tÃnh chất, hình thái của lý luáºn văn há»c ấy. Từ trÆ°á»›c đến nay chúng ta nhìn nháºn sá»± phát triển của lý luáºn văn há»c theo quan Ä‘iểm ý thức hệ mác xÃt, coi đó là quá trình truyá»n bá lý luáºn văn há»c mác xÃt và o Việt Nam, là quá trình đánh dẹp các lý thuyết phong kiến, tÆ° sản, xét lại… Tiến trình lý luáºn coi nhÆ° sá»± phản ánh quá trình đấu tranh giai cấp, đấu tranh ý thức hệ giữa lý luáºn văn há»c mác xÃt vá»›i lý luáºn văn há»c phong kiến, tÆ° sản để tiến lên theo định hÆ°á»›ng xã há»™i chủ nghÄ©a, vá»›i các tiêu chà nhÆ° thá»±c tiá»…n cách mạng, tÃnh chiến đấu, tÃnh giai cấp, tÃnh biện chứng, tÃnh tiên phong, quan hệ địch – ta, bức tranh là luáºn không chỉ mang Ä‘áºm mà u sắc đấu tranh chÃnh trị, mà còn có thể có nguy cÆ¡ khái quát thiên lệch, Ä‘em cái đặc thù là m cái phổ biến hoặc Ä‘em cái chÃnh thống, quan phÆ°Æ¡ng là m cái phổ biến. Chẳng hạn, nếu xem lịch sá» lý luáºn văn há»c Việt Nam thế kỉ XX là lịch sá» truyá»n bá lý luáºn mác xÃt, là lịch sá» khẳng định vị trà độc tôn của nó và là lịch sỠđấu tranh, phê phán tất cả các thứ lý luáºn văn há»c phi mác xÃt, thì sẽ là m nghèo, là m méo bức tranh phát triển thá»±c tế của lý luáºn văn há»c. Äó là tình hình của má»™t số cuốn lịch sá» lý luáºn văn há»c trÆ°á»›c đây thiên vá» miêu tả các cuá»™c đấu tranh tÆ° tưởng trong văn nghệ. Các tiêu chà ấy cÅ©ng có má»™t số cÆ¡ sở khách quan nhất định, nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng Ä‘á»u tá» ra hạn hẹp, bởi vì thá»±c tiá»…n cách mạng, suy cho cùng chỉ là váºn Ä‘á»™ng của từng thá»i kì trong thá»i gian, không gian cụ thể, chÆ°a phải là tiêu chà phổ quát, có tÃnh lâu dà i để nhìn nháºn má»i hiện tượng lý luáºn. Lý luáºn văn há»c mác xÃt, suy cho cùng cÅ©ng chỉ là má»™t trÆ°á»ng phái lý luáºn hình thà nh từ thế kỉ XIX và được phát triển và o thế kỉ XX, chủ yếu là ở các nÆ°á»›c xã há»™i chủ nghÄ©a, nó không thể là toà n bá»™ văn hoá nhân loại, mà lý luáºn văn há»c Việt Nam muốn phát triển, phong phú, thì không thể chỉ uống nÆ°á»›c từ má»™t nguồn[1]. Vì thế ngà y nay chúng ta cần nhìn lại quá trình phát triển nói trên theo tiêu chàtÃnh hiện đại, bởi đó là đặc Ä‘iểm chung của quá trình váºn Ä‘á»™ng văn hoá, văn nghệ của nhân loại bắt đầu từ thá»i Phục HÆ°ng á» phÆ°Æ¡ng Tây và tiếp tục cho đến ngà y nay trên phạm vi toà n thế giá»›i. Không má»™t há»c thuyết nà o lại không cần được đánh giá từ tÃnh hiện đại.
|
阅读全文...
|
周五, 2014年 09月 05日 03:49 |
Â
Mikhain Bakhtin (1895-1975)
Â
Trong lịch sá» trà tuệ thế kỉ XX, Mikhain Bakhtin có má»™t vị trà đặc biệt: đó là tác giả vÄ© đại nhất mà Liên Xô đã hiến tặng cho nhân loại trên má»™t lãnh địa vô cùng rá»™ng lá»›n bao gồm nghiên cứu văn há»c, các khoa há»c nhân văn và triết há»c. Sá»± sụp đổ của chế Ä‘á»™ toà n trị và o năm 1991 chỉ khẳng định thêm cái mà nhiá»u ngÆ°á»i đã nháºn ra từ rất lâu, ấy là trong suốt thá»i kì trÆ°á»›c kia, nếu tÃnh cả những công trình của các tác giả từng bị Ä‘Ã n áp và bị bắt buá»™c phải quên Ä‘i, thì Bakhtin vẫn đứng ở vị trà hà ng đầu.
Tuy nhiên, nếu ngÆ°á»i ta rất nhanh chóng khẳng định vị trà quan trá»ng của Bakhtin, thì sá»± bất đồng trong việc là giải tÆ° tưởng của ông cÅ©ng cà ng ngà y cà ng trở nên quyết liệt. Chúng ta gặp không Ãt khó khăn trong việc nghiên cứu di sản của Bakhtin. Do đâu mà có nhiá»u khó khăn nhÆ° thế? Rất dá»… lý giải Ä‘iá»u đó nếu ta nhá»› lại các công trình của Bakhtin đã được sáng tạo ra trong má»™t hoà n cảnh nhÆ° thế nà o. Sá»± kiểm soát toà n bá»™ sản phẩm trà tuệ đặc biệt hà khắc của xã há»™i toà n trị ngay từ đầu đã buá»™c má»—i tác giả phải tìm đến ngôn ngữ Ésope và điá»u đó khiến ngÆ°á»i ta không thể bá»™c lá»™ tÆ° tưởng má»™t cách công khai. Thế mà so vá»›i thiên hạ, Bakhtin còn cẩn trá»ng hÆ¡n nhiá»u. Ông không chỉ dấu kÃn các vị ngữ, mà còn dấu luôn cả chủ ngữ trong má»—i câu viết. Thoạt nhìn thì có vẻ nhÆ° ông Ä‘ang bà n luáºn vỠđối tượng gắn vá»›i nhan Ä‘á» ghi ngoà i bìa những cuốn sách của ông. NhÆ°ng ngà y nay, khi cái kho bản thảo mà ông đã viết từ thá»i còn trẻ cho tá»›i những năm cuối Ä‘á»i được in ra tất táºt, ta má»›i rõ, Bakhtin trÆ°á»›c hết là nhà triết há»c (hoặc là “nhà tÆ° tưởngâ€, nhÆ° ở nÆ°á»›c Nga ngÆ°á»i ta vẫn nói), lại là nhà triết há»c phải sống ở đất nÆ°á»›c xem môn khoa há»c nà y chẳng qua chỉ là má»™t bá»™ pháºn của Ä‘Æ°á»ng lối chÃnh trị, chẳng há» có chút tá»± do nghiên cứu nà o. Ta hiểu vì sao Bakhtin đã tìm đến nghiên cứu văn há»c và văn hóa há»c, những lÄ©nh vá»±c mà sá»± kiểm soát tá» ra Ãt hà khắc nhất, nhỠđó hai chuyên luáºn dà nh cho Dostoievski và Rabelais của ông đã ra Ä‘á»i.
Â
Äúng là kiểm duyệt đã bá» qua, tuy không phải ngay láºp tức, cÅ©ng không phải là bá» qua tất cả. Äồng thá»i cÅ©ng bắt đầu xuất hiện sá»± ngá»™ nháºn. NgÆ°á»i ta xem Bakhtin là chuyên gia vá» hai nhà văn nói trên và rất hà o hứng chứng minh, viết vá» nhà văn nà o Bakhtin cÅ©ng phạm sai lầm. NhÆ°ng mục Ä‘Ãch mà Bakhtin nhắm tá»›i lại là chuyện khác: ông cố ý Ä‘i Ä‘Æ°á»ng vòng để có thể nói được quan niệm của mình vá» con ngÆ°á»i và thế giá»›i. Chẳng nên trách cứ Bakhtin vì sá»± máºp mỠảo diệu của hệ thống lý thuyết mang tÃnh kinh nghiệm chủ nghÄ©a. Vá» phÆ°Æ¡ng diện nà y, má»™t môn đồ của chủ nghÄ©a hình thức ở giai Ä‘oạn nó má»›i bắt đầu hình thà nh là bà Lidia Ghinburg đã có lý khi viết: “Bakhtin xuất chúng chẳng phải vì ông đã nói được những chân lý hiển nhiên, mà là vì má»™t là do khác. Ông trở thà nh xuất chúng nhá» có má»™t nghị lá»±c phi thÆ°á»ng và má»™t sức mạnh tÆ° duy lúc nà o cÅ©ng là m việc không biết mệt má»i, trên hà nh trình của mình, sức mạnh tÆ° duy ấy đã đẻ ra má»™t hệ thống quan niệm đầy triển vá»ngâ€Â [1]. Bakhtin giống má»™t nhân váºt huyá»n thoại nhiá»u hÆ¡n là má»™t há»c giả bằng xÆ°Æ¡ng bằng thịt.
|
阅读全文...
|
|