Khoa Khoa Há»c Giáo Dục CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngà y thà nh danh. |
|
|
Äà o Tạo
Monday, 29 March 2010 07:22 |
1. Giáo trình, tà i liệu tham khảoKhối kiến thức chung há»c theo giáo trình và tà i liệu tham khảo đã có cá»§a trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chà Minh.Khối kiến thức chuyên ngà nh và nghiệp vụ há»c theo giáo trình và tà i liệu tham khảo cá»§a Khoa Tâm lý – Giáo dục; các giáo trình và tà i liệu tham khảo trình bà y ở đỠcương chi tiết các há»c phần.Há»c viên có thể sá» dụng các giáo trình và tà i liệu tham khảo đã có cá»§a Thư viện Trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chà Minh, Viện Nghiên cứu Giáo dục và các trưá»ng đại há»c ở TP. Hồ Chà Minh. 2. CÆ¡ sở váºt chất, phương tiện đà o tạoHệ thống thư viện cá»§a trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chà Minh và các trưá»ng trong khu vá»±c TP. Hồ Chà Minh có đủ Ä‘iá»u kiện và tà i liệu cần thiết phục vụ cho việc dạy há»c. Khoa Tâm lý – Giáo dục cÅ©ng có phòng tư liệu có thể cung cấp giáo trình, tà i liệu tham khảo cho sinh viên.Phòng há»c cá»§a trưá»ng Äại há»c Sư phạm TP. Hồ Chà Minh đủ đáp ứng nhu cầu đà o tạo chuyên ngà nh Tâm lý há»c .Khoa Tâm lý – Giáo dục có hai phòng thá»±c hà nh Ä‘a năng vá»›i đầy đủ phương tiện phục vụ cho đà o tạo.Trưá»ng Trung há»c phổ thông thá»±c hà nh cá»§a trưá»ng có nhiá»u Ä‘iá»u kiện phục vụ cho việc đà o tạo nghiệp vụ Tâm lý há»c. Hướng dẫn thá»±c hiện chương trìnhDá»±a trên chương trình khung cá»§a Bá»™ Giáo Dục và Äà o Tạo, hà ng năm Há»™i đồng khoa há»c cá»§a Khoa TLGD dá»± kiến chương trình đà o tạo cá»§a năm há»c trình Hiệu trưởng phê duyệt và thá»±c hiện.Kiến thức chuyên sâu cá»§a ngà nh có thể tá»± do lá»±a chá»n thay đổi hà ng năm. Trong quá trình đà o tạo, vá» cÆ¡ bản, các khối kiến thức được lồng và o nhau má»™t cách hợp lý, trách trùng lặp không cần thiêt.Giá» thá»±c hà nh phụ thuá»™c và o từng ná»™i dung há»c phần do giảng viên yêu cầu: có thể là Xêmina, có thể là dạy thá»±c địa, có thể thuyết trình, ngoại khoá … Chương trình đã được thông qua tại:Há»™i đồng Khoa há»c - Äà o tạo, Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trưá»ng Äại há»c Sư phạm Tp. Hồ Chà Minh ngà y 15 tháng 3 năm 2009. |
|
Monday, 29 March 2010 07:13 |
A. Khối kiến thức giáo dục chung: 1. Ngoại ngữ: Äây là ná»™i dung ngoại ngữ cÆ¡ bản vá»›i 7 tÃn chỉ nhằm trang bị cho há»c viên những kiến thức cÆ¡ bản vá» ngữ pháp, các kÄ© năng giao tiếp cùng vá»›i vốn từ vững cần thiết cho giao tiếp; đạt trình độ yêu cầu cá»§a Bá»™ GD-ÄT. 2. Triết há»c: Ná»™i dung ban hà nh tại quyết định số 45/2002/QÄ â€“ BGD&ÄT, ngà y 29/10/2002 cá»§a Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo.Thá»i lượng: 5 tÃn chỉTrang bị cho há»c viên má»™t cách có hệ thống những ná»™i dung cÆ¡ bản vá» thế giá»›i quan và phương pháp luáºn cá»§a Triết há»c Mác-Lênin. Giúp cho HV biết váºn dụng các nguyên lý cÆ¡ bản cá»§a Triết há»c Mác-Lênin và các há»c thuyết triết há»c và o nghiên cứu và ứng dụng và o thá»±c tiá»…n giảng dạy, công tác QLGD và cuá»™c sống.
Khối kiến thức chuyên ngà nh và các môn há»c bắt buá»™c 1. Phương pháp nghiên cứu khoa há»c tâm lý: Há»c phần cung cấp cho ngưá»i há»c những kiến thức lý luáºn vá» hoạt động tâm lý ở con ngưá»i, cÆ¡ chế tâm lý cá»§a hoạt động ở con ngưá»i. Ngoà i ra, há»c phần cÅ©ng cung cấp những tri thức định hướng ứng dụng tâm lý há»c và o cuá»™c sống và trong công tác giáo dục... cÅ©ng như những kỹ thuáºt để tiến hà nh má»™t nghiên cứu Tâm lý há»c hiệu quả
2. Các há»c thuyết tâm lý vá» nhân cách: Há»c phần cung cấp những kiến thức là luáºn vá» nhân cách, má»™t số cách tiếp cáºn nhân cách theo những trưá»ng phái khác nhau và các phương pháp nghiên cứu nhân cách. Từ đó có cách nhìn nháºn khoa há»c vá» nhân cách góp phần và o việc hình thà nh nhân cách cho con ngưá»i.
3. Tâm Lý há»c Giáo Dục Phương Tây Há»c phần cung cấp cho ngưá»i há»c hệ thống tri thức khoa há»c, cÆ¡ bản, chuyên sâu vá» Tâm lý há»c Giáo dục (Educational Psychology) hiện đại (Phương Tây) bao gồm những cÆ¡ sở khoa há»c cá»§a việc tổ chức hoạt động dạy há»c hiệu quả , những ná»™i dung cÆ¡ bản vá» phương pháp dạy há»c hiện đại, hệ thống kỹ năng đánh giá kết quả há»c táºp cá»§a ngưá»i há»c và hệ thống phương pháp giáo dục đạo đức . Từ đó là m cÆ¡ sở giúp há»c viên váºn dụng nghiên cứu và quản lý đổi má»›i công tác tổ chức hoạt động dạy há»c và giáo dục nhằm tÃch cá»±c hoá hoạt động há»c táºp cá»§a ngưá»i há»c trong các loại hình trưá»ng há»c.
4. Tâm lý há»c trà tuệ Môn há»c nà y cung cấp cho há»c viên những tri thức cÆ¡ bản vá» trà tuệ cá»§a con ngưá»i. Từ đó váºn dụng các mô hình cấu trúc trà tuệ, các loại chỉ số Ä‘o lưá»ng trà thông minh và o quá trình dạy há»c, giáo dục và nghiên cứu con ngưá»i nói chung và há»c sinh nói riêng. Qua môn há»c nà y há»c viên cÅ©ng có khả năng nghiên cứu tiếp các lÄ©nh vá»±c khác cá»§a tâm là há»c và các khoa há»c có liên quan.
5. Tâm lý há»c sáng tạo Há»c phần cung cấp cho ngưá»i há»c những kiến thức lý luáºn vá» hoạt động sáng tạo ở con ngưá»i, cÆ¡ chế tâm lý cá»§a hoạt động sáng tạo. Ngoà i ra, há»c phần cÅ©ng cung cấp những tri thức định hướng ứng dụng tâm lý há»c sáng tạo và o cuá»™c sống và trong công tác giáo dục...
6. Trắc Nghiệm Tâm Lý Há»c Há»c phần cung cấp cho ngưá»i há»c những kiến thức lý luáºn vá» việc nghiên cứu tâm lý con ngưá»i bằng trắc nghiệm. Ngoà i ra, há»c phần cÅ©ng cung cấp những tri thức khoa há»c vá» việc ứng dụng trắc nghiệm - soạn thảo trắc nghiệm trong nghiên cứu tâm lý há»c...
7. Soạn Thảo công cụ nghiên cứu: Há»c phần cung cấp cho ngưá»i há»c những kiến thức lý thuyết và hình thà nh kỹ năng vá» quy trình soạn thảo công cụ dùng trong phương pháp nghiên cứu quan sát, phá»ng vấn, Ä‘iá»u tra viết.
B. Các môn há»c tá»± chá»n: 1. Tâm lý há»c truyá»n thông Há»c phần cung cấp cho ngưá»i há»c những kiến thức lý luáºn vá» hoạt động truyá»n thông ở con ngưá»i, cÆ¡ chế tâm lý cá»§a hoạt động truyá»n thông... Ngoà i ra, há»c phần cÅ©ng cung cấp những tri thức định hướng ứng dụng tâm lý há»c truyá»n thông và o cuá»™c sống và trong công tác giáo dục...
2. Tâm lý há»c gia đình: Là há»c phần mô tả vá» những hiện tượng tâm lý trong gia đình (khái niệm gia đình, các mối quan hệ , những xung đột tâm lý, các vấn đỠthưá»ng nảy trong Ä‘á»i sống gia đình và ảnh hưởng cá»§a chúng đến sá»± hình thà nh và phát triển cá»§a gia đình cÅ©ng như nhân cách con ngưá»i.
3. Tâm lý há»c tham vấn Tâm lý há»c Tham vấn là há»c phần mô tả sá»± ứng dụng các thà nh tá»±u cá»§a Tâm lý há»c và o tiến trình giúp đỡ con ngưá»i vượt qua những vấn đỠkhó khăn trải dà i trong suốt cuá»™c Ä‘á»i cá»§a há» như tình cảm, nghá» nghiệp, xã há»™i, giáo dục, sá»± phát triển cá nhân...
4. Lý luáºn dạy há»c hiện đại: Há»c phần cung cấp cho ngưá»i há»c hệ thống kiến thức và kỹ năng cÆ¡ bản, chuyên sâu vá» lý luáºn dạy há»c hiện đại.
5. Tâm lý há»c hoạt động hướng nghiệp: Há»c phần giá»›i thiệu vá» tâm lý há»c lao động, tâm lý há»c hướng nghiệp nói riêng. Tiếp cáºn hướng nghiệp vá» mặt lý luáºn, khái niệm hướng nghiệp, các con đưá»ng hướng nghiệp, hướng nghiệp trong bối cảnh kinh tế-xã há»™i hiện tại. Giá»›i thiệu những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a tâm lý há»c hướng nghiệp, má»™t số trắc nghiệm hướng nghiệp và thá»±c hà nh má»™t số ná»™i dung cá»§a há»at động hướng nghiệp. |
Monday, 29 March 2010 07:09 |
Chương trình đà o tạo thạc sÄ© Tên chương trình: Thạc sÄ© tâm lý há»c Mã số: 60.14.05 Tình độ đà o tạo: Sau đại há»c. Ngà nh đà o tạo: Tâm lý há»c. Lá»ai hình đà o tạo: ChÃnh quy.
I. Mục Tiêu Äà o Tạo 1. Mục tiêu chung -Äà o tạo cán bá»™ khoa há»c chuyên môn sâu vá» chuyên ngà nh Tâm lý há»c (TLH), có khả năng giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c góp phần và o việc giải quyết các vấn đỠlý luáºn và thá»±c tiá»…n cá»§a Tâm lý há»c.-Tiếp thu các vấn đỠvá» phương pháp luáºn, phương pháp nghiên cứu TLH và má»™t số vấn đỠlý luáºn hiện đại, cáºp nháºt vá» Tâm lý há»c thế giá»›i và Việt Nam.-Nâng cao khả năng thá»±c hà nh, váºn dụng giải quyết các vấn đỠthá»±c tiá»…n xã há»™i và giáo dục. 2. Mục tiêu cụ thể 2.1.Kiến thức Giúp cho há»c viên nháºn biết, lý giải và phân tÃch, đánh giá hệ thống tri thức khoa há»c cÆ¡ bản, hiện đại và thiết thá»±c vá» Tâm lý há»c chuyên sâu, váºn dung để nghiên cứu các lÄ©nh vá»±c khoa há»c có liên quan. 2.2.Kỹ năng Trên cÆ¡ sở những tri thức được trang bị, định hướng cho há»c viên rèn luyện, cá»§ng cố, phát triển và hoà n thiện các kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu và hoạt động giảng dạy TLH. Từ đó hình thà nh kỹ năng váºn dụng các kiến thức TLH chuyên sâu và o hoạt động nghá» nghiệp và thá»±c tiá»…n cho ngưá»i há»c. 2.3. Thái độ Äồng thá»i vá»›i việc trang bị tri thức, phát triển kỹ năng, nghiệp vụ, ngưá»i há»c được rèn luyện, giáo dục để hình thà nh những phẩm chất chÃnh trị, đạo đức, nhân cách phù hợp vá»›i yêu cầu cá»§a ngưá»i cán bá»™ nghiên cứu, thá»±c hà nh và giảng viên ở các trưá»ng há»c và cÆ¡ sở nghiên cứu, ứng dụng.Việc đà o tạo Thạc sÄ© khoa há»c ngà nh Tâm lý há»c nhằm chuẩn bị những cán bá»™, giảng viên và nhân viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và phẩm chất cần thiết để đảm nháºn các công việc sau:-Là m cán bá»™ nghiên cứu, giảng dạy ở các cÆ¡ quan, các ngà nh và các trưá»ng há»c. -Chuyên gia tham vấn ở các trưá»ng, các cÆ¡ sở nghá» nghiệp và các tổ chức chÃnh trị, văn hóa-xã há»™i, Ä‘oà n thể.- Tiếp tục há»c táºp, nghiên cứu theo hệ thống đà o tạo tiến sÄ© chuyên ngà nh Tâm lý há»c.
II. Loại hình và quy mô đà o tạo: 1. Äà o tạo sau đại há»c hệ chÃnh quy, thá»i gian đà o tạo 2 năm2.
Quy mô đà o tạo: má»—i năm tuyển sinh 40 há»c viên hệ chÃnh quy.
III. Khối lượng kiến thức toà n khóa: 55 tÃn chỉ.
IV. Äối tượng tuyển sinh: -Theo Quy chế đà o tạo Sau đại há»c cá»§a Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo. -Môn thi tuyển sinh đầu và o: Môn cÆ¡ bản: Triết há»c Môn cÆ¡ sở: Tâm lý há»c phát triển Môn Ä‘iá»u kiện: Ngoại ngữ
V. Quy trình đà o tạo Thá»i gian đà o tạo 2 năm được chia thà nh 4 há»c kỳ vá»›i đầy đủ các há»c phần theo chương trình đà o tạo. Má»™t năm há»c có hai há»c kỳ chÃnh, má»—i há»c kỳ chÃnh có Ãt nhất 15 tuần thá»±c há»c và 3 tuần thi, kiểm tra.
VI. Äiá»u kiện tốt nghiệp: Các há»c viên được xét tốt nghiệp, công nháºn tốt nghiệp và cấp bằng Thạc sÄ© Tâm lý há»c nếu có đủ các Ä‘iá»u kiện sau: -Cho đến thá»i Ä‘iểm xét tốt nghiệp, há»c viên không Ä‘ang trong thá»i gian bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±; -TÃch lÅ©y đủ số tÃn chỉ quy định, không còn tÃn chỉ bị Ä‘iểm dưới 5; -Äã bảo vệ luáºn văn đạt yêu cầu trở lên.; -Thá»±c hiện tốt các yêu cầu khác cá»§a Bá»™ GD-ÄT và Trưá»ng ÄHSP TP. HCM
VII. Thang điểm: Theo thang điểm 10
VIII. Ná»™i dung chương trình: Chương trình gồm 55 tÃn chỉ 1. Khối kiến thức chung : 12 tÃn chỉ, 2. Khối kiến thức chuyên môn: 33 tÃn chỉ - Khối kiến thức cÆ¡ sở và chuyên ngà nh: 21 tÃn chỉ, - Khối kiến thức tá»± chá»n : 12 tÃn chỉ, 3. Khối kiến thức nghiệp vụ: 10 tÃn chỉ |
|
Monday, 29 March 2010 02:59 |
I. Mục Tiêu Äà o Tạo 1. Mục tiêu chung -Äà o tạo cán bá»™ quản lý, cán bá»™ nghiên cứu, giảng viên và chuyên viên có năng lá»±c và phẩm chất đáp ứng yêu cầu công tác ở các cÆ¡ quan giáo dục và trưá»ng há»c cá»§a Việt Nam.-Trang bị phương pháp luáºn, phương pháp nghiên cứu và má»™t số vấn đỠhiện đại, cáºp nháºt vá» Giáo dục và Quản lý giáo dục trên bình diện thế giá»›i và Việt Nam.-Nâng cao khả năng thá»±c hà nh, váºn dụng giải quyết các vấn đỠthá»±c tiá»…n trong QLGD và trưá»ng há»c. Äà o tạo Thạc sÄ© khoa há»c ngà nh quản lý giáo dục nhằm chuẩn bị những cán bá»™ QLGD, Giảng viên và nhân viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và phẩm chất cần thiết để đảm nháºn các công việc sau:-Là m cán bá»™ quản lý giáo dục ở các cấp, các ngà nh và các trưá»ng há»c. -Quản lý chuyên môn, hà nh chÃnh, nhân sá»± tại các trưá»ng, các cÆ¡ sở giáo dục, Sở và Phòng, Ban Giáo dục - Äà o tạo.- Là m công tác giảng dạy khoa há»c quản lý giáo dục ở các cÆ¡ sở đà o tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bá»™, nhân viên quản lý giáo dục trong và ngoà i ngà nh GD-ÄT cá»§a cả nước.- Nghiên cứu khoa há»c quản lý và quản lý giáo dục ở các cÆ¡ sở nghiên cứu, các cÆ¡ quan tham mưu hoạch định chiến lược quản lý xã há»™i nói chung và phát triển giáo dục nói riêng.- Tiếp tục há»c táºp, nghiên cứu theo hệ thống đà o tạo tiến sÄ© vá» khoa há»c giáo dục chuyên ngà nh quản lý giáo dục. 2. Mục tiêu cụ thể 2.1.Kiến thức Trang bị cho há»c viên hệ thống tri thức khoa há»c cÆ¡ bản, hiện đại và thiết thá»±c vá» khoa há»c quản lý giáo dục, quản lý trưá»ng há»c và các lÄ©nh vá»±c khoa há»c có liên quan trá»±c tiếp tá»›i hoạt động nghiệp vụ cá»§a ngưá»i cán bá»™, nhân viên quản lý giáo dục và quản lý trưá»ng há»c. 2.2.Kỹ năng Äịnh hướng cho há»c viên rèn luyện, cá»§ng cố, phát triển và hoà n thiện các kỹ năng cần thiết cho hoạt động quản lý và nghiên cứu ở các trưá»ng há»c và cÆ¡ sở giáo dục. Phát triển năng lá»±c tá»± há»c, nghiên cứu khoa há»c quản lý giáo dục và trưá»ng há»c cho ngưá»i há»c. 2.3. Thái độ Äồng thá»i vá»›i việc tiếp thu tri thức, hình thà nh kỹ năng, nghiệp vụ, ngưá»i há»c được rèn luyện, giáo dục để phát triển những phẩm chất nhân cách phù hợp vá»›i yêu cầu cá»§a ngưá»i cán bá»™, giảng viên và chuyên viên quản lý giáo dục và trưá»ng há»c.
II. Loại hình và quy mô đà o tạo 1. Äà o tạo sau đại há»c hệ chÃnh quy, thá»i gian đà o tạo 2 năm 2. Quy mô đà o tạo: má»—i năm tuyển sinh 50 há»c viên hệ chÃnh quy.
III. Khối lượng kiến thức toà n khóa: 55 tÃn chỉ.
IV. Äối tượng tuyển sinh: -Theo Quy chế đà o tạo Sau đại há»c cá»§a Bá»™ Giáo dục và Äà o tạo. -Môn thi tuyển sinh đầu và o: Môn cÆ¡ bản: Lô gÃc há»c Môn cÆ¡ sở: Giáo dục há»c đại cương Môn Ä‘iá»u kiện: Ngoại ngữ
V. Quy trình đà o tạo: Thá»i gian đà o tạo 2 năm được chia thà nh 4 há»c kỳ vá»›i đầy đủ các há»c phần theo chương trình đà o tạo. Má»™t năm há»c có hai há»c kỳ chÃnh, má»—i há»c kỳ chÃnh có Ãt nhất 15 tuần thá»±c há»c và 3 tuần thi, kiểm tra.
VI. Äiá»u kiện tốt nghiệp: Các há»c viên được xét tốt nghiệp, công nháºn tốt nghiệp và cấp bằng Thạc sÄ© Quản lý Giáo dục nếu có đủ các Ä‘iá»u kiện sau:-Cho đến thá»i Ä‘iểm xét tốt nghiệp, há»c viên không Ä‘ang trong thá»i gian bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±;-TÃch lÅ©y đủ số tÃn chỉ quy định cho chương trình, không còn tÃn chỉ bị Ä‘iểm dưới 5;-Äã bảo vệ luáºn văn đạt yêu cầu trở lên.-Các yêu cầu khác cá»§a Bá»™ GD-ÄT và Trưá»ng ÄHSP TP. HCM
VII. Thang điểm: Theo thang điểm 10
VIII. Ná»™i dung chương trình: Chương trình gồm 55 tÃn chỉ 1. Khối kiến thức chung : 12 tÃn chỉ, 2. Khối kiến thức chuyên môn: 33 tÃn chỉ - Khối kiến thức cÆ¡ sở và chuyên ngà nh: 21 tÃn chỉ - Khối kiến thức tá»± chá»n : 12 tÃn chỉ 3. Khối kiến thức nghiệp vụ: 10 tÃn chỉ - Luáºn tốt nghiệp Danh mục các há»c phần
Mã số môn há»c |
Tên môn há»c |
Thá»i lượng |
Phần chữ |
Phần số |
Tổng số tÃn chỉ |
Những môn chung: 12 tÃn chỉ |
QLNN |
501 |
Ngoại ngữ |
7 |
QLTH |
502 |
Triết há»c |
5 |
Những môn há»c bắt buá»™c (Các môn cÆ¡ sở và chuyên ngà nh): 21 tÃn chỉ |
QLLL |
503 |
Lý luáºn dạy há»c hiện đại |
3 |
QLTL |
504 |
Tâm lý há»c Quản lý |
3 |
QLGD |
505 |
Khoa há»c quản lý giáo dục và trưá»ng há»c |
3 |
QLPP |
506 |
Phương pháp NCKH QLGD |
3 |
QLNL |
507 |
Quản lý nguồn nhân lực trong giáo dục |
3 |
QLCT |
518 |
Phát triển chương trình há»c |
3 |
QLSP |
509 |
Quản lý các hoạt động sư phạm |
3 |
Các môn tá»± chá»n (chá»n 4 trong 10 môn): 12 tÃn chỉ/27 |
QLKT |
510 |
Kinh tế há»c giáo dục |
3 |
QLXH |
511 |
Xã há»™i há»c giáo dục |
3 |
QLGD |
512 |
Tâm lý há»c Giao tiếp |
3 |
QLHN |
513 |
Tâm lý há»c ngưá»i trưởng thà nh |
3 |
QLTD |
514 |
Quản lý dự án phát triển GD |
3 |
QLXT |
515 |
Xu thế phát triển giáo dục |
3 |
QLDA |
516 |
Tham vấn há»c đưá»ng |
3 |
QLGG |
517 |
Giáo dục lại |
3 |
QLGT |
518 |
Kiểm định chất lượng GD |
3 |
Luáºn văn tốt nghiệp |
|
|
10 |
Tổng cộng |
|
|
55 |
|
|
|
|
Page 3 of 3 |
|