BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC
|
DANH MỤC ĐỀ TÀI KH&CN CẤP BỘ TUYỂN CHỌN THỰC HIỆN TRONG KẾ HOẠCH NĂM 2009 DO TRƯỜNG ĐHSP TP.HCM CHỦ TRÌ
(Kèm theo công văn Số 457 /ĐHSP-KHCN&SĐH, ngày 23 tháng 07 năm 2008 của Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Tp. HCM)
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
1 |
Ứng dụng lý thuyết tải nhận thức trong việc cải tiến giảng dạy đọc hiểu tiếng Anh tại các khoa không chuyên ngữ |
Huỳnh Công Minh Hùng |
Mục tiêu: Xây dựng mục tiêu giảm tải nhận thức nhằm giúp sinh viên đọc hiểu một cách rất dễ dàng mọi bài khoá, đặc biệt là các bài khoá tiếng Anh chuyên ngành (English for specific purposes- ESP). Nội dung chính: - Kiểm nghiệm việc giảm tải nhận thức thông qua thực nghiệm các sinh viên ở các khoa không chuyên ngữ tại các khoa không chuyên ngữ tại các trường ĐH trên địa bàn Tp.HCM. - Kiểm nghiệm trong thực tế việc giảm tải nhận thức trong đọc hiểu bài khoá thông qua câu hỏi gợi ý, tranh ảnh, video clip, biểu đồ… |
Dự kiến sản phẩm: - Sách in dày 140 trang. - Các báo cáo có nội dung liên quan tại Đức, Anh, Hàn Quốc. - Một chương trong 1 cuốn sách in ấn tại Anh. + Địa chỉ áp dụng: Các khoa không chuyên ngữ tại các trường ĐH |
4/2009 - 4/2011 |
60 |
30 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
2 |
Sự du nhập của văn hoá phương Tây vào Nam Bộ - Việt Nam thời Cận đại (1858 – 1945) |
Ngô Minh Oanh |
Mục tiêu: Tìm hiểu một cách toàn diện, hệ thống quá trình du nhập và tiếp nhận những yếu tố văn hóa phương Tây vào Nam Bộ Việt Nam, xem xét tác động và ảnh hưởng của văn hóa phương Tây vào đời sống xã hội Nam Bộ trong thời cận đại. thấy được những mặt tích cực và hạn chế trong việc tiếp nhận những yếu tố văn hóa phương Tây; kiến nghị những giải pháp tham khảo cho việc đề ra những chủ trương và biện pháp xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trong giai đoạn hiện nay Nội dung chính: - Bối cảnh lịch sử thế giới và khu vực của quá trình du nhập những yếu tố văn hóa phương Tây vào Nam Bộ Việt Nam và lịch sử – văn hóa truyền thống Nam Bộ trước khi văn hoá phương Tây du nhập. - Quá trình du nhập và nội dung tiếp nhận văn hóa của phương Tây ở Nam Bộ: Thiết chế chính trị tư sản; giáo dục( các loại hình nhà trường phương Tây, hình thức tổ chức truyền thụ kiến thức, nội dung giảng dạy); tư tưởng; văn học (các loại hình văn học mới như tiểu thuyết, báo chí, thơ mới…); nghệ thuật (kiến trúc, hội hoạ, điêu khắc, diện ảnh…), lối sống (các hệ giá trị tư sản)… - Những tác động (tích cực và tiêu cực) |
Báo cáo kết quả nghiên cứu khoảng 300 trang, có thể in thành sách phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu lịch sử, văn hóa vùng đất Nam Bộ cho giảng viên, sinh viên các khoa Lịch sử, Văn hóa học, Du lịch |
4/2009 - 4/2011 |
84 |
40 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
3 |
Xây dựng nguồn tư liệu phục vụ việc giảng dạy và học tập Văn học Việt Nam hiện đại ở trường ĐHSP và THPT |
Nguyễn Thị Hồng Hà |
Mục tiêu: Xuất phát từ thực trạng và nhu cầu đổi mới của việc giảng dạy Văn học Việt Nam hiện đại tại trường THPT, đề tài tiến hành xây dựng nguồn tư liệu với mục tiêu cung cấp nguồn tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập văn học Việt Nam hiện đại ở trường ĐHSP và THPT. Nội dung chính: - Nguồn tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập văn học Việt Nam hiện đại ở ĐHSP và THPT. - Tư liệu về phần văn học Việt Nam hiện đại. - Tư liệu về phương pháp giảng dạy bộ môn. Cập nhật những thông tin khoa học về nghiên cứu Văn học Việt Nam hiện đại, về phương pháp giảng dạy và thực tiễn giảng dạy văn học Việt Nam hiện đại ở trường THPT. |
Kết quả dự kiến: Tất cả nguồn tư liệu sẽ được chuyển thành thư viện điện tử dưới dạng đĩa CD phục vụ cho GV, SV và HS. Địa chỉ áp dụng: Khoa Ngữ văn các Trường ĐH và các Trường THPT |
4/2009 - 4/2011 |
90 |
45 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
4 |
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn hóa học hữu cơ bậc đại học |
Lê Văn Đăng |
Mục tiêu: - Ứng dụng tin học phục vụ giảng dạy của Giảng viên và học tập của sinh viên sư phạm chuyên ngành hóa hữu cơ - Góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy của giàng viên và học tập của sinh viên, từ đó nâng caochtấ lượng giảng dạy, học tập và nâng cao trình độ tin học Nội dung chính: Biên sọan gioá trình điện tử - Thiết kế bài giảng cơ sở và thực hành, cơ chế phản ứng hóa học hữu cơ, thí nghiệm h óa học hữu cơ, mô phỏng mô hình phân tử bằng phần mềm Microsoft Office Powerpoint, Macromedia plas 8.0, Macromedia Dreamweaver 8.0, ChemOffice 2006 - Sản xuất phim về bài giảng và thí nghiệm hóa học hữu cơ |
Các sản phẩm phục vụ giảng dạy và học tập bộ môn Hóa hữu cơ - Đưa sản phẩm vào thư viện của trường Đưa sản phẩm lên mạng, bổ sung vào thư viện điện tử của Bộ |
4/2009 - 4/2011 |
56 |
30 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
5 |
Dạy học Hóa học ở trường Trung học phổ thông theo hướng dạy học tích cực và dạy học hợp tác |
Trịnh Văn Biều |
Mục tiêu: - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học - Nâng cao chất lượng dạy học môn hóa học ở trường phổ thông Nội dung chính: - Nghiên cứu và thử nghiệm các kỹ năng nâng cao khả năng hợp tác của học sinh - Thử nghiệm một số dạng của dạy học tích cực: Hoạt đông nhóm, Sử dụng phiếu học tập, Tổ chức hoạt động ngoại khóa,… |
Báo cáo tổng kết đề tài - Tài liệu về lý luận dạy học “các phương pháp dạy học hiện đại” - 2 đến 3 luận văn thạc sĩ - 3 đến 5 khóa luận tốt nghiệp, bài tập môn học - Một số bài báo khoa học |
4/2009 - 4/2011 |
60 |
30 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
6 |
Nghiên cứu sự di truyền một số đột biến về thời gian sinh trưởng, hình thái, năng suất và chất lượng hạt gạo phát sinh từ các giống lúa tẻ ngoại nhập |
Nguyễn Thị Mong |
Mục tiêu: Xác định đặc điểm di truyền của đột biến chính sớm, hình thái – giải phẫu thân, dạng hình bông lúa và hạt gạo, độ trong của hạt gạo và độ dẻo của cơm để định hướng cho công tác cải tiến giống cũ và lai tạo các giống lúa mới có chất lượng cao. - Tạo một số thể tái tổ hợp phục vụ cho việc tạo các dòng lai c ótriển vọng trong chọn giống Nội dung chính: - Khảo sát một số tính trạng của các giống gốc, các giốn ghoặc dòng đột biến. - Lai giống gốc với giống hoặc dòng đột biến - Xác định sự di truyền và biểu hiện tính trạng ban đầu hoặc đột biến ở F1 - Xác định tỉ lệ phân ly của các tính trạng bị biến đổi ở F2 và rút ra đặc điểm di truyền của các đột biến nghiên cứu |
Về khoa học: xác định được các đột biến nghiên cứu được di truyền theo quy luật nào để có cơ sở khoa học đề xuất hướng sử dụng từng loại đột biến đó - Về đào tạo: Có thể tham gia đào tạo cử nhân sinh học và thạc sĩ - Về thực tiễn: Phân lập một số thể tái tổ hợp để nhân lênthành các dòng lai có triển vọng trong tạo chọn giống lúa mới có năng suất và chất lượng cao |
4/2009 - 4/2011 |
50 |
30 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
7 |
Nghiên cứu một cách có hệ thống về Latex và triển khai đào tạo thử nghiệm cho sinh viên |
Nguyễn Thái Sơn |
Mục tiêu: - Xây dựng đề cương chi tiết và tài liệu có thể sử dụng như mộ chuyên đề tự chọn cho sinh viên năm thứ 4 hoặc tư liệu tham khảo cho học viên cao học - Thử nghiệm đào tạo cho sinh viên khoa Toán – Tin học hoặc học viên cao học chuyên ngành Toán tại Trường ĐHSP TP. HCM Nội dung chính: - Xây dựng đề cương chi tiết và biên soạn sách giáo khoa về LaTex - Tài liệu tham khảo toàn diện về LaTex cho sinh viên Việt Nam với các thông tin cập nhật bằng tiếng Việt - Thử nghiệm giảng dạy cho sinh viên khoa Toán – Tin và học viên cao học ngành Toán |
Đề cương chi tiết và sách giáo khoa về LaTex - Tài liệu tham khảo về vận hành Tex trên các hệ điều hành Windows, Linux và MacOS - Một trang Web để gửi các thông tin cập nhật về LaTex và dịch sang tiếng Việt các tài liệu cập nhật này - Sinh viên được đào tạo sử dụng LaTex vào chế bản điện tử, xuất bản lên Web và trình chiếu các tài liệu về Toán học và các ngành KHTN như Vật lý, Hóa học - Áp dụng cho sinh viên khoa Toán – Tin, học viên cao học và Nghiên cứu sinh ngành Toán |
4/2009 - 4/2011 |
75 |
40 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
8 |
Hệ thông tin kho đề thi trắc nghiệm môn Anh văn cho khối THPT |
Nguyễn Quang Tấn |
Mục tiêu: - Nghiên cứu thiết kế hệ thông tin hỗ trợ xây dựng kho đề thi trắc nghiệm cho môn Anh văn phục vụ giảng dạy và học tập ở khối 10, 11, 12 các trường THPT Nội dung chính: - Nghiên cứu thiết kế hệ thống cơ sở dữ liệu kho đề thi - Xây dựng hê thống Website đề thi tắc nghiệm - Hỗ trợ thông tin cho giáo viên - Phân loại thông tin đề thi, đáp án |
Hệ thống website đề thi trắc nghiệm môn Anh văn - Kho đề thi - Tư liệu thông tin, hình ảnh về môn Anh văn - Địa chỉ áp dụng: Khối 10, 11, 12 |
4/2009 - 4/2011 |
50 |
30 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
9 |
Xây dựng và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm trong dạy học Vật lý 12 THPT |
Nguyễn Văn Hoa |
Mục tiêu: - Xây dựng phương án sử dụng câu hỏi trắc nghiệm vật lý và thử nghiệm giảng dạy vật lý 12 PTTH nhằm phát huy tính tích cực của học sinh Nội dung chính: - Xây dựng và chọn lọc câu trắc nghiệm sử dụng cho các bài giảng vật lý 12 - Sử dụng phương pháp điều tra: Thực hiện thử nghiệm trên các lớp PTTH - Xử lý số liệu và kiểm định thuyết khoa học |
Sản phẩm dự kiến: Một số phương án dạy học sử dụng câu hỏi trắc nghiệm cùng một số ứng dụng vào các bài học vật lý 12 Địa chỉ ứng dụng: các trường PTTH trên cả nước. |
4/2009 - 4/2011 |
70 |
40 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
10 |
Khảo sát khả năng sinh các Enzym ngoại bào của một số chủng nấm sợi và vi khuẩn phân lập tại rừng ngập mặn Cần Giờ TP. HCM |
Trần Thanh Thuỷ |
Mục tiêu: - Tìm kiếm các chủng nấm sợi và vi khuẩn có khả năng sinh tổng hợp các Enzym ngoại bào có giá trị trong ứng dụng thực tế Nội dung chính: - Phân hợp các chủng nấm sợi, vi khuẩn có hoạt tính các enzym ngoại bào Tuyển chọn các chủng có hoạt tính cao - Phân loại các chủng bằng sinh học phân tử - Nghiên cứu các điều kiện nuôi cấy, tách chiết các enzym - Tạo chế phẩm enzym đưa vào ứng dụng trong chăn nuôi gia súc |
2 – 3 bài báo khoa học - Chế phẩn enzym phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm |
4/2009 - 4/2011 |
95 |
50 |
|
STT |
Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học |
Đơn vị chủ trì thực hiện |
Mục tiêu và nội dung chính |
Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng |
Bắt đầu/Kết thúc |
Tổng kinh phí (triệu đồng) |
Dự kiến năm 2009 |
Ghi chú |
11 |
Dạy học giải tích ở trường THPT – Nghiên cứu khoa học luận và sư phạm |
Lê Văn Tiến |
Mục tiêu: - Làm rõ đặc trưng của một số lựa chọn khoa học luận và sư phạm về dạy học giải tích ở trường THPT, đặc trưng khoa học luận và sư phạm của một số khái niệm cơ bản của giải tích, từ đó đề xuất hướng tổ chức dạy học giải tích phù hợp và có tính đến vai trò của công nghệ thông tin Nội dung chính: - Nghiên cứu đặc trưng của các lựa chọn khoa học luận và sư phạm về dạy học Giải tích ở trường THPT Pháp và Việt Nam - Nghiên cứu đặc trưng khoa học luận và sư phạm của một số khái niệm cơ bản của Giải tích như: Giới hạn, liên tục, Hàm số, Đạo hàm,… - Đề xuất tiến trình dạy học giải tích - Làm rõ vai trò của CNTT trong dạy học giải tích - Xây dựng tình huống dạy học một số khái niệm cơ bản của giải tích có ứng dụng Công nghệ thông tin |
Báo cáo tổng kết - Một sách chuyên đề về dạy học giải tích - Một số bài báo đăng ở tạp chí chuyên ngành |
4/2009 - 4/2011 |
90 |
50 |
|
Tổng cộng có 11 đề tài
|
|
|
|
780 Triệu |
415 Triệu |
|
NGƯỜI LẬP BẢNG
Nguyễn Vĩnh Khương
|
Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 7 năm 2008
KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
PGS.TS. Nguyễn Kim Hồng
|
|