Danh Sách Đề Tài Cấp Bộ 2009 In
Thứ ba, 06 Tháng 4 2010 01:51
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC
DANH MỤC ĐỀ TÀI KH&CN CẤP BỘ
TUYỂN CHỌN THỰC HIỆN TRONG KẾ HOẠCH NĂM 2009
DO TRƯỜNG ĐHSP TP.HCM CHỦ TRÌ

(Kèm theo công văn Số 457  /ĐHSP-KHCN&SĐH, ngày 23 tháng 07 năm 2008
của Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Tp. HCM)

 

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
1 Ứng dụng lý thuyết tải nhận
thức trong việc cải tiến giảng
dạy đọc hiểu tiếng Anh tại
các khoa không chuyên ngữ
Huỳnh Công Minh
Hùng
Mục tiêu: Xây dựng mục tiêu giảm tải
nhận thức nhằm giúp sinh viên đọc hiểu
một cách rất dễ dàng mọi bài khoá, đặc
biệt là các bài khoá tiếng Anh chuyên
ngành (English for specific purposes-
ESP).
Nội dung chính:
- Kiểm nghiệm việc giảm tải nhận thức
thông qua thực nghiệm các sinh viên ở
các khoa không chuyên ngữ tại các
khoa không chuyên ngữ tại các trường
ĐH trên địa bàn Tp.HCM.
- Kiểm nghiệm trong thực tế việc giảm
tải nhận thức trong đọc hiểu bài khoá
thông qua câu hỏi gợi ý, tranh ảnh,
video clip, biểu đồ…
Dự kiến sản phẩm:   
- Sách in dày 140 trang.
- Các báo cáo có nội dung liên quan tại
Đức, Anh, Hàn Quốc.
- Một chương trong 1 cuốn sách in ấn
tại Anh.
+ Địa chỉ áp dụng: Các khoa không
chuyên ngữ tại các trường ĐH
4/2009 -
4/2011
60 30

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
2 Sự du nhập của văn hoá
phương Tây vào Nam Bộ -
Việt Nam thời Cận đại (1858
– 1945)
Ngô Minh
Oanh
Mục tiêu: Tìm hiểu một cách toàn diện,
hệ thống quá trình du nhập và tiếp nhận
những yếu tố văn hóa phương Tây vào
Nam Bộ Việt Nam, xem xét tác động và
ảnh hưởng của văn hóa phương Tây
vào đời sống xã hội Nam Bộ trong thời
cận đại. thấy được những mặt tích cực
và hạn chế trong việc tiếp nhận những
yếu tố văn hóa phương Tây; kiến nghị
những giải pháp tham khảo cho việc đề
ra những chủ trương và biện pháp xây
dựng và phát triển kinh tế, văn hóa xã
hội trong giai đoạn hiện nay
Nội dung chính:
- Bối cảnh lịch sử thế giới và khu vực
của quá trình du nhập những yếu tố
văn hóa phương Tây vào Nam Bộ Việt
Nam và lịch sử – văn hóa truyền thống
Nam Bộ trước khi văn hoá phương Tây
du nhập.
- Quá trình du nhập và nội dung tiếp
nhận văn hóa của phương Tây ở Nam
Bộ: Thiết chế chính trị tư sản; giáo dục(
các loại hình nhà trường phương Tây,
hình thức tổ chức truyền thụ kiến thức,
nội dung giảng dạy); tư tưởng; văn học
(các loại hình văn học mới như tiểu
thuyết, báo chí, thơ mới…); nghệ thuật
(kiến trúc, hội hoạ, điêu khắc, diện
ảnh…), lối sống (các hệ giá trị tư sản)…
- Những tác động (tích cực và tiêu cực)
Báo cáo kết quả nghiên cứu khoảng
300 trang, có thể in thành sách phục vụ
cho giảng dạy, nghiên cứu lịch sử, văn
hóa vùng đất Nam Bộ cho giảng viên,
sinh viên các khoa Lịch sử, Văn hóa
học, Du lịch
4/2009 -
4/2011
84 40

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
3 Xây dựng nguồn tư liệu phục
vụ việc giảng dạy và học tập
Văn học Việt Nam hiện đại
ở trường ĐHSP và THPT
Nguyễn Thị
Hồng Hà
Mục tiêu: Xuất phát từ thực trạng và
nhu cầu đổi mới của việc giảng dạy Văn
học Việt Nam hiện đại tại trường THPT,
đề tài tiến hành xây dựng nguồn tư liệu
với mục tiêu cung cấp nguồn tư liệu
phục vụ cho việc giảng dạy và học tập
văn học Việt Nam hiện đại ở trường
ĐHSP và THPT.
Nội dung chính:
- Nguồn tư liệu phục vụ cho việc giảng
dạy và học tập văn học Việt Nam hiện
đại ở ĐHSP và THPT.
- Tư liệu về phần văn học Việt Nam
hiện đại.
- Tư liệu về phương pháp giảng dạy bộ
môn.
Cập nhật những thông tin khoa học về
nghiên cứu Văn học Việt Nam hiện đại,
về phương pháp giảng dạy và thực tiễn
giảng dạy văn học Việt Nam hiện đại ở
trường THPT.
Kết quả dự kiến: Tất cả nguồn tư liệu
sẽ được chuyển thành thư viện điện tử
dưới dạng đĩa CD phục vụ cho GV, SV
và HS.
Địa chỉ áp dụng: Khoa Ngữ văn các
Trường ĐH và các Trường THPT
4/2009 -
4/2011
90 45

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
4 Ứng dụng công nghệ thông
tin vào giảng dạy bộ môn
hóa học hữu cơ bậc đại học
Lê Văn
Đăng
Mục tiêu:
- Ứng dụng tin học phục vụ giảng dạy
của Giảng viên và học tập của sinh viên
sư phạm chuyên ngành hóa hữu cơ
- Góp phần đổi mới phương pháp giảng
dạy của giàng viên và học tập của sinh
viên, từ đó nâng caochtấ lượng giảng
dạy, học tập và nâng cao trình độ tin
học
Nội dung chính:
Biên sọan gioá trình điện tử
- Thiết kế bài giảng cơ sở và thực
hành, cơ chế phản ứng hóa học hữu
cơ, thí nghiệm h óa học hữu cơ, mô
phỏng mô hình phân tử bằng phần
mềm Microsoft Office Powerpoint,
Macromedia plas 8.0, Macromedia
Dreamweaver 8.0, ChemOffice 2006
- Sản xuất phim về bài giảng và thí
nghiệm hóa học hữu cơ
Các sản phẩm phục vụ giảng dạy và
học tập bộ môn Hóa hữu cơ
- Đưa sản phẩm vào thư viện của
trường
Đưa sản phẩm lên mạng, bổ sung vào
thư viện điện tử của Bộ
4/2009 -
4/2011
56 30

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
5 Dạy học Hóa học ở trường
Trung học phổ thông theo
hướng dạy học tích cực và
dạy học hợp tác
Trịnh Văn
Biều
Mục tiêu:
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy
học
- Nâng cao chất lượng dạy học môn
hóa học ở trường phổ thông
Nội dung chính:
- Nghiên cứu và thử nghiệm các kỹ
năng nâng cao khả năng hợp tác của
học sinh
- Thử nghiệm một số dạng của dạy học
tích cực: Hoạt đông nhóm, Sử dụng
phiếu học tập, Tổ chức hoạt động ngoại
khóa,…
Báo cáo tổng kết đề tài
- Tài liệu về lý luận dạy học “các
phương pháp dạy học hiện đại”
- 2 đến 3 luận văn thạc sĩ
- 3 đến 5 khóa luận tốt nghiệp, bài tập
môn học
- Một số bài báo khoa học
4/2009 -
4/2011
60 30

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
6 Nghiên cứu sự di truyền một
số đột biến về thời gian sinh
trưởng, hình thái, năng suất
và chất lượng hạt gạo phát
sinh từ các giống lúa tẻ
ngoại nhập
Nguyễn Thị
Mong
Mục tiêu:
Xác định đặc điểm di truyền của đột
biến chính sớm, hình thái – giải phẫu
thân, dạng hình bông lúa và hạt gạo, độ
trong của hạt gạo và độ dẻo của cơm
để định hướng cho công tác cải tiến
giống cũ và lai tạo các giống lúa mới có
chất lượng cao.
- Tạo một số thể tái tổ hợp phục vụ cho
việc tạo các dòng lai c ótriển vọng trong
chọn giống
Nội dung chính:
- Khảo sát một số tính trạng của các
giống gốc, các giốn ghoặc dòng đột
biến.
- Lai giống gốc với giống hoặc dòng đột
biến
- Xác định sự di truyền và biểu hiện tính
trạng ban đầu hoặc đột biến ở F1
- Xác định tỉ lệ phân ly của các tính
trạng bị biến đổi ở F2 và rút ra đặc
điểm di truyền của các đột biến nghiên
cứu
Về khoa học: xác định được các đột
biến nghiên cứu được di truyền theo
quy luật nào để có cơ sở khoa học đề
xuất hướng sử dụng từng loại đột biến
đó
- Về đào tạo: Có thể tham gia đào tạo
cử nhân sinh học và thạc sĩ
- Về thực tiễn: Phân lập một số thể tái
tổ hợp để nhân lênthành các dòng lai có
triển vọng trong tạo chọn giống lúa mới
có năng suất và chất lượng cao
4/2009 -
4/2011
50 30

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
7 Nghiên cứu một cách có hệ
thống về Latex và triển khai
đào tạo thử nghiệm cho sinh
viên
Nguyễn
Thái Sơn
Mục tiêu:
- Xây dựng đề cương chi tiết và tài liệu
có thể sử dụng như mộ chuyên đề tự
chọn cho sinh viên năm thứ 4 hoặc tư
liệu tham khảo cho học viên cao học
- Thử nghiệm đào tạo cho sinh viên
khoa Toán – Tin học hoặc học viên cao
học chuyên ngành Toán tại Trường
ĐHSP TP. HCM
Nội dung chính:
- Xây dựng đề cương chi tiết và biên
soạn sách giáo khoa về LaTex
- Tài liệu tham khảo toàn diện về LaTex
cho sinh viên Việt Nam với các thông
tin cập nhật bằng tiếng Việt
- Thử nghiệm giảng dạy cho sinh viên
khoa Toán – Tin và học viên cao học
ngành Toán
Đề cương chi tiết và sách giáo khoa về
LaTex
- Tài liệu tham khảo về vận hành Tex
trên các hệ điều hành Windows, Linux
và MacOS
- Một trang Web để gửi các thông tin  
cập nhật về LaTex và dịch sang tiếng
Việt các tài liệu cập nhật này
- Sinh viên được đào tạo sử dụng
LaTex vào chế bản điện tử, xuất bản
lên Web và trình chiếu các tài liệu về
Toán học và các ngành KHTN như Vật
lý, Hóa học
- Áp dụng cho sinh viên khoa Toán –
Tin, học viên cao học và Nghiên cứu
sinh ngành Toán
4/2009 -
4/2011
75 40

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
8 Hệ thông tin kho đề thi trắc
nghiệm môn Anh văn cho
khối THPT
Nguyễn
Quang Tấn
Mục tiêu:
- Nghiên cứu thiết kế hệ thông tin hỗ trợ
xây dựng kho đề thi trắc nghiệm cho
môn Anh văn phục vụ giảng dạy và học
tập ở khối 10, 11, 12 các trường THPT
Nội dung chính:
- Nghiên cứu thiết kế hệ thống cơ sở
dữ liệu kho đề thi
- Xây dựng hê thống Website đề thi tắc
nghiệm
- Hỗ trợ thông tin cho giáo viên
- Phân loại thông tin đề thi, đáp án
Hệ thống website đề thi trắc nghiệm
môn Anh văn
- Kho đề thi
- Tư liệu thông tin, hình ảnh về môn
Anh văn
- Địa chỉ áp dụng: Khối 10, 11, 12
4/2009 -
4/2011
50 30

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
9 Xây dựng và sử dụng câu hỏi
trắc nghiệm trong dạy học
Vật lý 12 THPT
Nguyễn
Văn Hoa
Mục tiêu:
- Xây dựng phương án sử dụng câu hỏi
trắc nghiệm vật lý và thử nghiệm giảng
dạy vật lý 12 PTTH nhằm phát huy tính
tích cực của học sinh
Nội dung chính:
- Xây dựng và chọn lọc câu trắc nghiệm
sử dụng cho các bài giảng vật lý 12
- Sử dụng phương pháp điều tra: Thực
hiện thử nghiệm trên các lớp PTTH
- Xử lý số liệu và kiểm định thuyết khoa
học
Sản phẩm dự kiến: Một số phương án
dạy học sử dụng câu hỏi trắc nghiệm
cùng một số ứng dụng vào các bài học
vật lý 12
Địa chỉ ứng dụng: các trường PTTH
trên cả nước.
4/2009 -
4/2011
70 40

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
10 Khảo sát khả năng sinh các
Enzym ngoại bào của một số
chủng nấm sợi và vi khuẩn
phân lập tại rừng ngập mặn
Cần Giờ TP. HCM
Trần Thanh
Thuỷ
Mục tiêu:
- Tìm kiếm các chủng nấm sợi và vi
khuẩn có khả năng sinh tổng hợp các
Enzym ngoại bào có giá trị trong ứng
dụng thực tế
Nội dung chính:
- Phân hợp các chủng nấm sợi, vi
khuẩn có hoạt tính các enzym ngoại bào
Tuyển chọn các chủng có hoạt tính cao
- Phân loại các chủng bằng sinh học
phân tử
- Nghiên cứu các điều kiện nuôi cấy,
tách chiết các enzym
- Tạo chế phẩm enzym đưa vào ứng
dụng trong chăn nuôi gia súc
2 – 3 bài báo khoa học
- Chế phẩn enzym phục vụ chăn nuôi
gia súc, gia cầm
4/2009 -
4/2011
95 50

STT Tên đề tài, dự án nghiên cứu khoa học Đơn vị chủ trì thực hiện Mục tiêu và nội dung chính Dự kiến kết quả và địa chỉ áp dụng Bắt đầu/Kết
thúc
Tổng kinh
phí (triệu
đồng)
Dự kiến
năm 2009
Ghi chú
11 Dạy học giải tích ở trường
THPT – Nghiên cứu khoa
học luận và sư phạm
Lê Văn Tiến Mục tiêu:
- Làm rõ đặc trưng của một số lựa chọn
khoa học luận và sư phạm về dạy học
giải tích ở trường THPT, đặc trưng
khoa học luận và sư phạm của một số
khái niệm cơ bản của giải tích, từ đó đề
xuất hướng tổ chức dạy học giải tích
phù hợp và có tính đến vai trò của công
nghệ thông tin
Nội dung chính:
- Nghiên cứu đặc trưng của các lựa
chọn khoa học luận và sư phạm về dạy
học Giải tích ở trường THPT Pháp và
Việt Nam
- Nghiên cứu đặc trưng khoa học luận
và sư phạm của một số khái niệm cơ
bản của Giải tích như: Giới hạn, liên
tục, Hàm số, Đạo hàm,…
- Đề xuất tiến trình dạy học giải tích
- Làm rõ vai trò của CNTT trong dạy
học giải tích
- Xây dựng tình huống dạy học một số
khái niệm cơ bản của giải tích có ứng
dụng Công nghệ thông tin
Báo cáo tổng kết
- Một sách chuyên đề về dạy học giải
tích
- Một số bài báo đăng ở tạp chí chuyên
ngành
4/2009 -
4/2011
90 50
Tổng cộng có 11 đề tài



780 Triệu 415 Triệu

NGƯỜI LẬP BẢNG

Nguyễn Vĩnh Khương

Tp. Hồ Chí Minh, ngày      tháng  7 năm 2008

KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

PGS.TS. Nguyễn Kim Hồng

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 19 Tháng 3 2012 03:20