Dạy ngoại ngữ cho sinh viên không chuyên ngữ và Hợp tác quốc tế |
Tuesday, 06 April 2010 02:54 |
ÄÆ¡n vi: TrÆ°á»ng
Số tham luáºn/đại biểu: 49/>200
Thá»i gian: 26-11-2005
Ghi chú:
TỔNG KẾT HỘI THẢO
Há»™i thảo Dạy ngoại ngữ cho sinh viên không chuyên ngữ và Hợp tác quốc tế đã nghe 12 báo cáo trong số 49 tham luáºn được gởi vá» cho Ban tổ chức. Há»™i thảo đã được nghe những ý kiến, những trao đổi xung quanh hai vấn đỠđã đặt ra. Những vấn đỠđược Ä‘á» cáºp đến là rất phong phú và được nêu ra vá»›i tất cả tâm huyết, nhiệt tình của những thầy cô giảng dạy ngoại ngữ không chuyên và những cán bá»™ hoạt Ä‘á»™ng trong lÄ©nh vá»±c Hợp tác quốc tế tại các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng và các viện nghiên cứu trên nhiá»u tỉnh thà nh của cả nÆ°á»›c.
Sau đây là những nháºn định quan trá»ng nhất của Há»™i thảo : 1. Thá»i lượng dà nh cho bá»™ môn Ngoại ngữ không chuyên (NNKC) là không đủ để đảm bảo chất lượng giảng dạy, nhất là trong tình hình trình Ä‘á»™ đầu và o của há»c viên là không đồng Ä‘á»u, cÅ©ng nhÆ° Ä‘iá»u kiện công tác ở các vùng miá»n là không giống nhau. 2. Trang thiết bị cho bá»™ môn NNKC còn hạn chế, không cho phép các trÆ°á»ng tiến hà nh đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy má»™t cách có kết quả. 3. Các giáo viên dạy NNKC Ãt có cÆ¡ há»™i được há»c táºp, bồi dưỡng ở trong nÆ°á»›c cÅ©ng nhÆ° ở nÆ°á»›c ngoà i, để có thể nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn và nghiệp vụ sÆ° phạm của mình. 4. Bá»™ môn ngoại ngữ thiếu má»™t sá»± liên thông giữa phổ thông và đại há»c, khiến nhiá»u há»c viên gặp khó khăn trong việc há»c ngoại ngữ khi và o đại há»c hay cao đẳng. 5. Các cÆ¡ quan quản lý chÆ°a có những tác Ä‘á»™ng mạnh mẽ để sinh viên nháºn thức được tầm quan trá»ng của việc há»c ngoại ngữ trong giai Ä‘oạn hiện nay. 6. PhÆ°Æ¡ng thức kiểm tra, đánh giá trình Ä‘á»™ ngoại ngữ của há»c viên còn quá cÅ©, lại thiên vá» kiến thức ngôn ngữ hÆ¡n là khả năng giao tiếp. 7. Những chuẩn má»±c mà chúng ta Ä‘á» ra dạy và há»c ngoại ngữ còn rất xa so vá»›i những chuẩn má»±c quốc tế, vì váºy khó đảm bảo khả năng há»™i nháºp. 8. Công tác hợp tác quốc tế của những trÆ°á»ng đại há»c và cao đẳng trong những năm gần đây có khởi sắc. ChÃnh sách mở cá»a và trao quyá»n chủ Ä‘á»™ng cho các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo đã cho phép các trÆ°á»ng thiết láºp những quan hệ hợp tác vá» giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c vá»›i nhiá»u đối tác nÆ°á»›c ngoà i. Tuy nhiên, quá trình nà y diá»…n ra không đồng Ä‘á»u ở các trÆ°á»ng, và chÆ°a thá»±c sá»± mạnh mẽ để có khả năng há»™i nháºp theo kịp tốc Ä‘á»™ phát triển của thế giá»›i. Căn cứ và o những nháºn định cÆ¡ bản trên, Há»™i thảo thống nhất má»™t số phÆ°Æ¡ng thức hà nh Ä‘á»™ng sau đây. 1. Tăng thá»i lượng cho bá»™ môn NNKC. 2. Thống nhất chÆ°Æ¡ng trình và các hệ Ä‘Ã o tạo ở phổ thông để trình Ä‘á»™ đầu và o của sinh viên các trưởng đại há»c và cao đẳng không quá chênh lệch. 3. Tăng cÆ°á»ng trang thiết bị cho các trÆ°á»ng, nhất là các trÆ°á»ng ở vùng sâu, vùng xa, nhằm nâng cao chất lượng Ä‘Ã o tạo và giảm sá»± cách biệt giữa các vùng miá»n. 4. Bá»™ GD&ÄT nên có kế hoạch nâng cao trình Ä‘á»™ cho các giáo viên NNKC dÆ°á»›i những hình thức khác nhau : bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên, há»™i nghị, há»™i thảo, tu nghiệp ở nÆ°á»›c ngoà i, đồng thá»i cáºp nháºt tà i liệu giảng dạy. 5. Trong bất kỳ hoà n cảnh nà o, giáo viên bá»™ môn NNKC cÅ©ng phải phát huy tÃnh năng Ä‘á»™ng, phát huy sáng kiến để là m cho bá»™ môn của mình trở nên sinh Ä‘á»™ng hÆ¡n, lôi cuốn hÆ¡n đối vá»›i sinh viên. 6. Chúng ta phải dần chuẩn hóa những yêu cầu vá» chất lượng há»c táºp, chuẩn hóa các phÆ°Æ¡ng thức kiểm tra, đánh giá theo những tiêu chuẩn quốc tế. 7. Các trÆ°á»ng nên năng Ä‘á»™ng hÆ¡n trong công tác hợp tác quốc tế. Äồng thá»i Bá»™ GD&ÄT cÅ©ng nhÆ° Nhà nÆ°á»›c nên có những chÃnh sách thông thoáng, cho phép các trÆ°á»ng hợp tác Ä‘Ã o tạo và nghiên cứu khoa há»c vá»›i các đối tác nÆ°á»›c ngoà i, nhất là trong việc thá»±c hiện các dá»± án quốc tế. Ngoà i những nhất trà cÆ¡ bản nêu trên, nếu nhÆ° trong những tham luáºn và phát biểu tại há»™i thảo có má»™t số khác biệt vá» quan Ä‘iểm, đó là điá»u tất yếu của má»™t há»™i thảo khoa há»c, cÅ©ng nhÆ° của cả má»™t lÄ©nh vá»± hoạt Ä‘á»™ng trong xã há»™i. Vấn Ä‘á» thống nhất giáo trình hay cho phép tồn tại nhiá»u giáo trình khác nhau, vấn Ä‘á» vai trò của tiếng Trung quốc trong giai Ä‘oạn hiện nay, vấn Ä‘á» dạy cả 4 kÄ© năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết hay chỉ 2 kÄ© năng Ä‘á»c, viết đối vá»›i sinh viên không chuyên ngữ, vấn Ä‘á» bảo vệ luáºn án tiến sÄ© bằng ngoại ngữ hay bằng tiếng mẹ đẻ, đó là những vấn Ä‘á» mà ngà nh Giáo dục phải đối mặt và phải giải quyết trong quá trình phát triển của mình. Chúng tôi nghÄ© rằng bằng cách táºp hợp lá»±c lượng và thẳng thắn trao đổi, chắc chắn chúng ta sẽ ngà y cà ng hiểu rõ hÆ¡n những vấn Ä‘á» của mình và có cÆ¡ há»™i tìm được tiếng nói chung, để có thể tạo má»™t sá»± chuyển biến mạnh mẽ trong bối cảnh há»™i nháºp và đi lên. Ban tổ chức Há»™i thảo Dạy ngoại ngữ cho sinh viên không chuyên ngữ và Hợp tác quốc tế chân thà nh cám Æ¡n quà vị đại biểu, các thầy cô đến từ những địa phÆ°Æ¡ng khác nhau của đất nÆ°á»›c để là m nên thà nh cng của Há»™i thảo. Chúng tôi cám Æ¡n Ban liên lạc các trÆ°á»ng đại há»c và cao đẳng Việt Nam đã giúp đỡ và tạo Ä‘iá»u kiện cho chúng tôi tổ chức Há»™i thảo nà y. |