Dạy ngoại ngữ cho sinh viên không chuyên ngữ và Hợp tác quốc tế Print
Tuesday, 06 April 2010 02:54
ÄÆ¡n vi: TrÆ°á»ng
Số tham luận/đại biểu: 49/>200
Thá»i gian: 26-11-2005
Ghi chú:
TỔNG KẾT HỘI THẢO

Há»™i thảo Dạy ngoại ngữ cho sinh viên không chuyên ngữ và Hợp tác quốc tế đã nghe 12 báo cáo trong số 49 tham luận được gởi vá» cho Ban tổ chức. Há»™i thảo đã được nghe những ý kiến, những trao đổi xung quanh hai vấn đỠđã đặt ra. Những vấn đỠđược Ä‘á» cập đến là rất phong phú và được nêu ra vá»›i tất cả tâm huyết, nhiệt tình của những thầy cô giảng dạy ngoại ngữ không chuyên và những cán bá»™ hoạt Ä‘á»™ng trong lÄ©nh vá»±c Hợp tác quốc tế tại các trÆ°á»ng đại há»c, cao đẳng và các viện nghiên cứu trên nhiá»u tỉnh thành của cả nÆ°á»›c.

Sau đây là những nhận định quan trá»ng nhất của Há»™i thảo :

1. Thá»i lượng dành cho bá»™ môn Ngoại ngữ không chuyên (NNKC) là không đủ để đảm bảo chất lượng giảng dạy, nhất là trong tình hình trình Ä‘á»™ đầu vào của há»c viên là không đồng Ä‘á»u, cÅ©ng nhÆ° Ä‘iá»u kiện công tác ở các vùng miá»n là không giống nhau.

2. Trang thiết bị cho bá»™ môn NNKC còn hạn chế, không cho phép các trÆ°á»ng tiến hành đổi má»›i phÆ°Æ¡ng pháp giảng dạy má»™t cách có kết quả.

3. Các giáo viên dạy NNKC ít có cÆ¡ há»™i được há»c tập, bồi dưỡng ở trong nÆ°á»›c cÅ©ng nhÆ° ở nÆ°á»›c ngoài, để có thể nâng cao trình Ä‘á»™ chuyên môn và nghiệp vụ sÆ° phạm của mình.

4. Bá»™ môn ngoại ngữ thiếu má»™t sá»± liên thông giữa phổ thông và đại há»c, khiến nhiá»u há»c viên gặp khó khăn trong việc há»c ngoại ngữ khi vào đại há»c hay cao đẳng.

5. Các cÆ¡ quan quản lý chÆ°a có những tác Ä‘á»™ng mạnh mẽ để sinh viên nhận thức được tầm quan trá»ng của việc há»c ngoại ngữ trong giai Ä‘oạn hiện nay.

6. PhÆ°Æ¡ng thức kiểm tra, đánh giá trình Ä‘á»™ ngoại ngữ của há»c viên còn quá cÅ©, lại thiên vá» kiến thức ngôn ngữ hÆ¡n là khả năng giao tiếp.

7. Những chuẩn má»±c mà chúng ta Ä‘á» ra dạy và há»c ngoại ngữ còn rất xa so vá»›i những chuẩn má»±c quốc tế, vì vậy khó đảm bảo khả năng há»™i nhập.

8. Công tác hợp tác quốc tế của những trÆ°á»ng đại há»c và cao đẳng trong những năm gần đây có khởi sắc. Chính sách mở cá»­a và trao quyá»n chủ Ä‘á»™ng cho các cÆ¡ sở đào tạo đã cho phép các trÆ°á»ng thiết lập những quan hệ hợp tác vá» giảng dạy và nghiên cứu khoa há»c vá»›i nhiá»u đối tác nÆ°á»›c ngoài. Tuy nhiên, quá trình này diá»…n ra không đồng Ä‘á»u ở các trÆ°á»ng, và chÆ°a thá»±c sá»± mạnh mẽ để có khả năng há»™i nhập theo kịp tốc Ä‘á»™ phát triển của thế giá»›i.

Căn cứ vào những nhận định cơ bản trên, Hội thảo thống nhất một số phương thức hành động sau đây.

1. Tăng thá»i lượng cho bá»™ môn NNKC.

2. Thống nhất chÆ°Æ¡ng trình và các hệ đào tạo ở phổ thông để trình Ä‘á»™ đầu vào của sinh viên các trưởng đại há»c và cao đẳng không quá chênh lệch.

3. Tăng cÆ°á»ng trang thiết bị cho các trÆ°á»ng, nhất là các trÆ°á»ng ở vùng sâu, vùng xa, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và giảm sá»± cách biệt giữa các vùng miá»n.

4. Bá»™ GD&ÄT nên có kế hoạch nâng cao trình Ä‘á»™ cho các giáo viên NNKC dÆ°á»›i những hình thức khác nhau : bồi dưỡng thÆ°á»ng xuyên, há»™i nghị, há»™i thảo, tu nghiệp ở nÆ°á»›c ngoài, đồng thá»i cập nhật tài liệu giảng dạy.

5. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, giáo viên bộ môn NNKC cũng phải phát huy tính năng động, phát huy sáng kiến để làm cho bộ môn của mình trở nên sinh động hơn, lôi cuốn hơn đối với sinh viên.

6. Chúng ta phải dần chuẩn hóa những yêu cầu vá» chất lượng há»c tập, chuẩn hóa các phÆ°Æ¡ng thức kiểm tra, đánh giá theo những tiêu chuẩn quốc tế.

7. Các trÆ°á»ng nên năng Ä‘á»™ng hÆ¡n trong công tác hợp tác quốc tế. Äồng thá»i Bá»™ GD&ÄT cÅ©ng nhÆ° Nhà nÆ°á»›c nên có những chính sách thông thoáng, cho phép các trÆ°á»ng hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa há»c vá»›i các đối tác nÆ°á»›c ngoài, nhất là trong việc thá»±c hiện các dá»± án quốc tế.

Ngoài những nhất trí cÆ¡ bản nêu trên, nếu nhÆ° trong những tham luận và phát biểu tại há»™i thảo có má»™t số khác biệt vá» quan Ä‘iểm, đó là Ä‘iá»u tất yếu của má»™t há»™i thảo khoa há»c, cÅ©ng nhÆ° của cả má»™t lÄ©nh vá»± hoạt Ä‘á»™ng trong xã há»™i. Vấn Ä‘á» thống nhất giáo trình hay cho phép tồn tại nhiá»u giáo trình khác nhau, vấn Ä‘á» vai trò của tiếng Trung quốc trong giai Ä‘oạn hiện nay, vấn Ä‘á» dạy cả 4 kÄ© năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết hay chỉ 2 kÄ© năng Ä‘á»c, viết đối vá»›i sinh viên không chuyên ngữ, vấn Ä‘á» bảo vệ luận án tiến sÄ© bằng ngoại ngữ hay bằng tiếng mẹ đẻ, đó là những vấn Ä‘á» mà ngành Giáo dục phải đối mặt và phải giải quyết trong quá trình phát triển của mình. Chúng tôi nghÄ© rằng bằng cách tập hợp lá»±c lượng và thẳng thắn trao đổi, chắc chắn chúng ta sẽ ngày càng hiểu rõ hÆ¡n những vấn Ä‘á» của mình và có cÆ¡ há»™i tìm được tiếng nói chung, để có thể tạo má»™t sá»± chuyển biến mạnh mẽ trong bối cảnh há»™i nhập và Ä‘i lên.

Ban tổ chức Há»™i thảo Dạy ngoại ngữ cho sinh viên không chuyên ngữ và Hợp tác quốc tế chân thành cám Æ¡n quí vị đại biểu, các thầy cô đến từ những địa phÆ°Æ¡ng khác nhau của đất nÆ°á»›c để làm nên thành cng của Há»™i thảo. Chúng tôi cám Æ¡n Ban liên lạc các trÆ°á»ng đại há»c và cao đẳng Việt Nam đã giúp đỡ và tạo Ä‘iá»u kiện cho chúng tôi tổ chức Há»™i thảo này.