Luật khiếu nại, tố cáo và những vướng mắc trong thực tế áp dụng Print
Friday, 23 March 2012 19:05
Trong những năm qua, Luật Khiếu nại, tố cáo đã tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho quá trình giải quyết khiếu nại, góp phần đáng kể nâng cao hiệu quả công tác này. Tuy nhiên, sau nhiá»u lần sá»­a đổi, bổ sung, Luật Khiếu nại, tố cáo vẫn còn má»™t số quy định thiết nghÄ© cần phải được nghiên cứu xem xét, Ä‘iá»u chỉnh

VỠban hành quyết định giải quyết khiếu nại

Theo quy định thì ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại phải ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản… Quy định như vậy, má»›i nghe thì có vẻ cụ thể và chi tiết, nhưng khi tiến hành thụ lý giải quyết khiếu nại (đối vá»›i cấp huyện) lại nảy sinh những vấn đỠmà nếu không thá»±c hiện thì trái pháp luật, nhưng nếu thá»±c hiện theo quy định thì nhiá»u trưá»ng hợp trở thành thá»§ tục cứng nhắc, thiếu tính khả thi.

Quyết định hành chính nhất thiết phải là má»™t văn bản hành chính và để có má»™t quyết định hành chính, ngưá»i có thẩm quyá»n cÅ©ng phải thá»±c hiện má»™t số hành vi hành chính (xem xét, ký ban hành…), cùng vá»›i nhiá»u hành vi hành chính cá»§a các cÆ¡ quan khác nhau. Theo quy định thì việc giải quyết khiếu nại phải ban hành quyết định, mà không được sá»­ dụng các hình thức khác, tức là bất luận quyết định hành chính hay hành vi hành chính bị khiếu nại Ä‘á»u phải được giải quyết thông qua má»™t quyết định.

Những năm qua cho thấy, số lượng vụ việc giữa quyết định hành chính và hành vi hành chính bị khiếu nại Ä‘á»u khác nhau - thưá»ng thì hành vi hành chính bị khiếu nại có tá»· lệ nhiá»u hÆ¡n, trong đó nhiá»u hành vi hành chính bị khiếu nại là những hành vi rất đơn giản, khi xem xét giải quyết nếu không thá»±c hiện đúng quy trình sẽ vi phạm pháp luật khiếu nại, nhưng vá»›i những vụ việc như vậy mà thá»±c hiện đúng quy trình, thá»§ tục thì sẽ không cần thiết, thiếu thá»±c tế.

Ví dụ: Ông A có đơn khiếu nại hành vi không thá»±c hiện việc xem xét cấp giấy chứng nhận quyá»n sá»­ dụng đất cá»§a Phòng tài nguyên môi trưá»ng huyện B vì cho rằng mình đã gá»­i đơn đỠnghị cấp giấy chứng nhận quyá»n sá»­ dụng đất hÆ¡n hai tháng (quá thá»i hạn) mà vẫn chưa được giải quyết, nhưng ông A không gá»­i kèm theo giấy tá» cần thiết; trong khi thá»§ tục, quy trình cấp giấy không chỉ có riêng đơn đỠnghị, chưa nói đến việc tại thá»i Ä‘iểm phát sinh khiếu nại, các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n chưa nhận được đơn đỠnghị cá»§a ông A. Xét vá» tính chất và ná»™i dung vụ việc, trưá»ng hợp này chỉ cần có má»™t công văn trả lá»i ngắn gá»n, nhưng theo quy trình giải quyết khiếu nại phải đảm bảo thá»§ tục (thông báo thụ lý giải quyết, tiến hành đối thoại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại…).

Trong khi chúng ta Ä‘ang triển khai quyết liệt từ trung ương đến cÆ¡ sở thá»±c hiện việc đơn giản hoá, loại bá» tối Ä‘a các thá»§ tục hành chính không cần thiết để tránh phiá»n hà, rưá»m rà khi giải quyết công việc, do vậy đây là yêu cầu đòi há»i cần được xem xét Ä‘iá»u chỉnh hợp lý để má»—i loại khiếu nại (vá» ná»™i dung, tính chất, yêu cầu cá»§a thá»±c tiá»…n từng giai Ä‘oạn) lại có biện pháp xem xét, giải quyết cho phù hợp, vừa đảm bảo được tính kịp thá»i, chính xác, vừa tránh được thá»§ tục rưá»m rà không cần thiết, gây khó khăn cho việc giải quyết.

Vá» gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngưá»i khiếu nại và ngưá»i bị khiếu nại...

Theo quy định cá»§a Luật sá»­a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2005: “Ngưá»i giải quyết khiếu nại lần đầu phải gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại...†Quy định này hoàn toàn khác so vá»›i ná»™i dung quy định trong Luật KNTC năm 1998 là: “khi cần thiết, ngưá»i giải quyết khiếu nại lần đầu gặp gỡ đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại†là nhằm phát huy dân chá»§, tăng cưá»ng pháp chế xã há»™i chá»§ nghÄ©a, bảo vệ lợi ích cá»§a Nhà nước, quyá»n lợi ích hợp pháp cá»§a công dân, cÆ¡ quan, tổ chức trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Song, như chúng ta đã biết, vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luật Khiếu nại, tố cáo chỉ Ä‘iá»u chỉnh các khiếu nại vá» quyết định hành chính và hành vi hành chính hoặc quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức

Vì vậy, khi có khiếu nại, các cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n phải xem xét lại quyết định hành chính và hành vi hành chính theo thá»§ tục do Luật Khiếu nại, tố cáo quy định. Qua việc gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại đã có nhiá»u thuận lợi, đạt kết quả tích cá»±c hÆ¡n và giảm được đáng kể những bức xúc cá»§a ngưá»i dân. CÅ©ng qua việc gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp, ngưá»i giải quyết khiếu nại hiểu rõ hÆ¡n bản chất sá»± việc; tính chất, mức độ, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, nắm bắt được tâm tư nguyện vá»ng và yêu cầu cá»§a ngưá»i khiếu nại, tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế được khiếu kiện phức tạp, kéo dài,... giải quyết tốt nguyện vá»ng mong muốn được gặp gỡ đối thoại cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại vá»›i ngưá»i giải quyết khiếu nại. Äồng thá»i, cÅ©ng thông

Theo Viện Khoa há»c thanh tra