Trong những năm qua, Luáºt Khiếu nại, tố cáo đã tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho quá trình giải quyết khiếu nại, góp phần đáng kể nâng cao hiệu quả công tác nà y. Tuy nhiên, sau nhiá»u lần sá»a đổi, bổ sung, Luáºt Khiếu nại, tố cáo vẫn còn má»™t số quy định thiết nghÄ© cần phải được nghiên cứu xem xét, Ä‘iá»u chỉnh
VỠban hà nh quyết định giải quyết khiếu nại
Theo quy định thì ngưá»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại phải ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản… Quy định như váºy, má»›i nghe thì có vẻ cụ thể và chi tiết, nhưng khi tiến hà nh thụ lý giải quyết khiếu nại (đối vá»›i cấp huyện) lại nảy sinh những vấn đỠmà nếu không thá»±c hiện thì trái pháp luáºt, nhưng nếu thá»±c hiện theo quy định thì nhiá»u trưá»ng hợp trở thà nh thá»§ tục cứng nhắc, thiếu tÃnh khả thi.
Quyết định hà nh chÃnh nhất thiết phải là má»™t văn bản hà nh chÃnh và để có má»™t quyết định hà nh chÃnh, ngưá»i có thẩm quyá»n cÅ©ng phải thá»±c hiện má»™t số hà nh vi hà nh chÃnh (xem xét, ký ban hà nh…), cùng vá»›i nhiá»u hà nh vi hà nh chÃnh cá»§a các cÆ¡ quan khác nhau. Theo quy định thì việc giải quyết khiếu nại phải ban hà nh quyết định, mà không được sá» dụng các hình thức khác, tức là bất luáºn quyết định hà nh chÃnh hay hà nh vi hà nh chÃnh bị khiếu nại Ä‘á»u phải được giải quyết thông qua má»™t quyết định.
Những năm qua cho thấy, số lượng vụ việc giữa quyết định hà nh chÃnh và hà nh vi hà nh chÃnh bị khiếu nại Ä‘á»u khác nhau - thưá»ng thì hà nh vi hà nh chÃnh bị khiếu nại có tá»· lệ nhiá»u hÆ¡n, trong đó nhiá»u hà nh vi hà nh chÃnh bị khiếu nại là những hà nh vi rất đơn giản, khi xem xét giải quyết nếu không thá»±c hiện đúng quy trình sẽ vi phạm pháp luáºt khiếu nại, nhưng vá»›i những vụ việc như váºy mà thá»±c hiện đúng quy trình, thá»§ tục thì sẽ không cần thiết, thiếu thá»±c tế.
Và dụ: Ông A có đơn khiếu nại hà nh vi không thá»±c hiện việc xem xét cấp giấy chứng nháºn quyá»n sá» dụng đất cá»§a Phòng tà i nguyên môi trưá»ng huyện B vì cho rằng mình đã gá»i đơn đỠnghị cấp giấy chứng nháºn quyá»n sá» dụng đất hÆ¡n hai tháng (quá thá»i hạn) mà vẫn chưa được giải quyết, nhưng ông A không gá»i kèm theo giấy tá» cần thiết; trong khi thá»§ tục, quy trình cấp giấy không chỉ có riêng đơn đỠnghị, chưa nói đến việc tại thá»i Ä‘iểm phát sinh khiếu nại, các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n chưa nháºn được đơn đỠnghị cá»§a ông A. Xét vá» tÃnh chất và ná»™i dung vụ việc, trưá»ng hợp nà y chỉ cần có má»™t công văn trả lá»i ngắn gá»n, nhưng theo quy trình giải quyết khiếu nại phải đảm bảo thá»§ tục (thông báo thụ lý giải quyết, tiến hà nh đối thoại, ban hà nh quyết định giải quyết khiếu nại…).
Trong khi chúng ta Ä‘ang triển khai quyết liệt từ trung ương đến cÆ¡ sở thá»±c hiện việc đơn giản hoá, loại bá» tối Ä‘a các thá»§ tục hà nh chÃnh không cần thiết để tránh phiá»n hà , rưá»m rà khi giải quyết công việc, do váºy đây là yêu cầu đòi há»i cần được xem xét Ä‘iá»u chỉnh hợp lý để má»—i loại khiếu nại (vá» ná»™i dung, tÃnh chất, yêu cầu cá»§a thá»±c tiá»…n từng giai Ä‘oạn) lại có biện pháp xem xét, giải quyết cho phù hợp, vừa đảm bảo được tÃnh kịp thá»i, chÃnh xác, vừa tránh được thá»§ tục rưá»m rà không cần thiết, gây khó khăn cho việc giải quyết.
Vá» gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngưá»i khiếu nại và ngưá»i bị khiếu nại...
Theo quy định cá»§a Luáºt sá»a đổi, bổ sung má»™t số Ä‘iá»u cá»§a Luáºt Khiếu nại, tố cáo năm 2005: “Ngưá»i giải quyết khiếu nại lần đầu phải gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại...†Quy định nà y hoà n toà n khác so vá»›i ná»™i dung quy định trong Luáºt KNTC năm 1998 là : “khi cần thiết, ngưá»i giải quyết khiếu nại lần đầu gặp gỡ đối thoại trá»±c tiếp vá»›i ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại†là nhằm phát huy dân chá»§, tăng cưá»ng pháp chế xã há»™i chá»§ nghÄ©a, bảo vệ lợi Ãch cá»§a Nhà nước, quyá»n lợi Ãch hợp pháp cá»§a công dân, cÆ¡ quan, tổ chức trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Song, như chúng ta đã biết, vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luáºt Khiếu nại, tố cáo chỉ Ä‘iá»u chỉnh các khiếu nại vá» quyết định hà nh chÃnh và hà nh vi hà nh chÃnh hoặc quyết định ká»· luáºt cán bá»™, công chức
Vì váºy, khi có khiếu nại, các cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n phải xem xét lại quyết định hà nh chÃnh và hà nh vi hà nh chÃnh theo thá»§ tục do Luáºt Khiếu nại, tố cáo quy định. Qua việc gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại đã có nhiá»u thuáºn lợi, đạt kết quả tÃch cá»±c hÆ¡n và giảm được đáng kể những bức xúc cá»§a ngưá»i dân. CÅ©ng qua việc gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp, ngưá»i giải quyết khiếu nại hiểu rõ hÆ¡n bản chất sá»± việc; tÃnh chất, mức độ, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, nắm bắt được tâm tư nguyện vá»ng và yêu cầu cá»§a ngưá»i khiếu nại, tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế được khiếu kiện phức tạp, kéo dà i,... giải quyết tốt nguyện vá»ng mong muốn được gặp gỡ đối thoại cá»§a ngưá»i khiếu nại, ngưá»i bị khiếu nại vá»›i ngưá»i giải quyết khiếu nại. Äồng thá»i, cÅ©ng thông