ÄÆ¡n kiến nghị, phản ánh trong khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay 打å°
周一, 2012年 03月 26日 16:28

Trong thá»±c tiá»…n giải quyết khiếu nại, tố cáo hai loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) khiếu nại và tố cáo đã được nêu khái niệm cÅ©ng nhÆ° quy định khá cụ thể vá» thá»i hạn, thá»i hiệu, và trình tá»±, thủ tục giải quyết theo luật và các văn bản hÆ°á»›ng dẫn thá»±c hiện. Tuy nhiên, trong thá»±c tiá»…n giải quyết khiếu nại, tố cáo, cÆ¡ quan quản lý còn phân ra 02 loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) khác đó là Ä‘Æ¡n (vụ việc) kiến nghị và phản ánh.

- Äây là những loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) phát sinh trong thá»±c tiá»…n (thÆ°á»ng chiếm tá»· lệ từ 10 đến 15%) mà cÆ¡ quan quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c không thể xếp cùng vá»›i hai loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) khiếu nại hay tố cáo bởi chúng có những tính chất và đặc Ä‘iểm riêng. Có thể nói Ä‘Æ¡n (vụ việc) kiến nghị, phản ánh là má»™t kênh thông tin giúp nhà quản lý làm tốt hÆ¡n nhiệm vụ của mình đồng thá»i nó thể hiện quyá»n làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nÆ°á»›c vá» các lÄ©nh vá»±c. Cho đến nay chÆ°a có văn bản nào chính thức nêu ra khái niệm cÅ©ng nhÆ° quy định vá» trình tá»± thủ tục và thá»i hạn, thá»i hiệu giải quyết các loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) này. Vì vậy, chÆ°a có sá»± thống nhất giữa các địa phÆ°Æ¡ng, má»—i nÆ¡i có thể phân loại và xá»­ lý khác nhau, làm hạn chế nhất định đến chất lượng và kết quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung. Việc Ä‘Æ°a ra khái niệm cÆ¡ bản và quy định cụ thể vá» trình tá»±, thủ tục giải quyết 02 loại Ä‘Æ¡n nói trên trong văn bản pháp luật theo chúng tôi là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc phân định tính chất và đặc Ä‘iểm giống nhau và khác nhau giữa hai loại Ä‘Æ¡n này để nêu ra má»™t khái niệm cụ thể Ä‘ang sá»± là vÆ°á»›ng mắc nhất hiện nay đối vá»›i các nhà làm luật và các nhà quản lý. Trong bày viết này chúng tôi xin mạnh dạn nêu ra má»™t số ý kiến trao đổi trong việc Ä‘Æ°a ra khái niệm và Ä‘á» xuất việc xá»­ lý, giải quyết 2 loại Ä‘Æ¡n (vụ việc) nêu trên. Rất mong được sá»± quan tâm của bạn Ä‘á»c.

I. KHÃI NIỆM

1. VỠKiến nghị:

Là việc công dân hoặc tổ chức Ä‘á» nghị vá»›i cá nhân, hoặc cÆ¡ quan quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c có thẩm quyá»n cần xá»­ lý, Ä‘iá»u chỉnh, sá»­a đổi hoặc có các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý, Ä‘iá»u hành má»™t lÄ©nh vá»±c chuyên môn nào đó đã được triển khai thá»±c hiện trong quá trình quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c; các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý đó mà chủ thể kiến nghị cho rằng sẽ không hiệu quả, không phù hợp, không khả thi, có thể gây hoặc đã gây hậu quả xấu đến hoạt Ä‘á»™ng bình thÆ°á»ng và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và tập thể. NhÆ° vậy, quyá»n và lợi ích hợp pháp bị ảnh hưởng xấu (có thể bị thiệt hại cụ thể vá» vật chất) ở đây không nhất thiết là của chính ngÆ°á»i hoặc tổ chức kiến nghị mà có thể ảnh hưởng đến lợi ích chung của nhiá»u ngÆ°á»i, của cá»™ng đồng dân cÆ° theo khu vá»±c hoặc của nhiá»u cÆ¡ quan, tổ chức.

NhÆ° vậy, các giải pháp, biện pháp, và các hình thức quản lý Ä‘iá»u hành má»™t lÄ©nh vá»±c chuyên môn nào đó gây hậu quả hoặc có thể gây hậu quả không tốt đến quyá»n, lợi ích hợp pháp và hoạt Ä‘á»™ng bình thÆ°á»ng của công dân, tổ chức, tập thể  là do ý chí chủ quan của ngÆ°á»i và cÆ¡ quan có thẩm quyá»n ban hành, hoặc triển khai thá»±c hiện nhằm đạt được mục đích quản lý. Các giải pháp, biện pháp và các hình thức Ä‘iá»u hành bị kiến nghị đã được ban hành hoặc đã được triển khai trên thá»±c tế.

Ví dụ: Những hậu quả xấu ở đây do chính ngÆ°á»i có thẩm quyá»n hoặc cÆ¡ quan thá»±c thi nhiệm vụ gây ra nhÆ° việc triển khai thá»±c hiện các dá»± án thuá»· Ä‘iện làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất, sinh hoạt và văn hoá của khu vá»±c dân cÆ° vùng hạ lÆ°u; các biện pháp triển khai thá»±c hiện các chÆ°Æ¡ng trình của Chính phủ đối vá»›i đồng bào các dân tá»™c thiểu số còn có những mặt hạn chế…. Vụ việc được kiến nghị cÅ©ng có thể xuất phát từ việc ban hành các quy định không phù hợp, không khả thi của cÆ¡ quan quản lý, có thể gây ra những hậu quả không tốt trong các lÄ©nh vá»±c của Ä‘á»i sống xã há»™i, nhÆ° quy định phÆ°Æ¡ng tiện xe máy mang biển số ngoại tỉnh không được vào thành phố…

2. VỠphản ánh:

Là việc công dân, tổ chức nêu lên và Ä‘á» xuất vá»›i cá nhân, Ä‘Æ¡n vị có thẩm quyá»n xem xét, xá»­ lý kịp thá»i những sá»± việc phát sinh làm ảnh hưởng xấu đến các hoạt Ä‘á»™ng bình thÆ°á»ng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp trong các lÄ©nh vá»±c của Ä‘á»i sống xã há»™i của cá nhân, tổ chức và tập thể.

Sá»± việc được phản ánh không nhất thiết do cÆ¡ quan hoặc ngÆ°á»i có thẩm quyá»n tạo nên mà có thể do nhiá»u đối tượng gây nên, trong đó có thể có cả con ngÆ°á»i, thiên nhiên và thậm chí cả Ä‘á»™ng vật…

Ví dụ:

- Những vụ việc phát sinh có thể do con ngÆ°á»i gây nên, nhÆ° quá trình thi công công trình giao thông, má»™t Ä‘Æ¡n vị sau khi thi công xong tuyến Ä‘Æ°á»ng đã bá» lại nhiá»u vật liệu dÆ° thừa trên vỉa hè, việc lấn chiếm lòng lá» Ä‘Æ°á»ng để kinh doanh, việc xả rác bừa bãi… làm cản trở giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, Ä‘i lại, kinh doanh buôn bán, cảnh quan và ô nhiá»…m môi trÆ°á»ng của khu vá»±c và các há»™ dân khu dân cÆ°; tình trạng má»™t khu dân cÆ° nào đó có hiện tượng tập trung các đối tượng xấu nhÆ° hút chích xì ke, ma tuý.

- Có thể do thiên tai gây nên nhÆ°: LÅ© lụt cầu cống bị há»ng, gây ách tắc giao thông, mÆ°a gió làm há»ng Ä‘Æ°á»ng dây dẫn Ä‘iện có thể gây nguy hiểm cho con ngÆ°á»i…

- Có thể do động vật gây nên, như thú dữ phá hoại hoa màu, nhà cửa, gieo rắc dịch bệnh…

3. Äiểm khác nhau cÆ¡ bản giữa Ä‘Æ¡n kiến nghị và phản ánh:

- Äối vá»›i Ä‘Æ¡n kiến nghị, vụ việc phát sinh kiến nghị chủ yếu do con ngÆ°á»i, cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tạo nên và thÆ°á»ng đã được các cÆ¡ quan chức năng biết nhÆ°ng chÆ°a có biện pháp khắc phục hoặc đã khắc phục nhÆ°ng chÆ°a đến nÆ¡i, đến chốn.

- Äối vá»›i Ä‘Æ¡n phản ánh, hầu hết những vụ việc phát sinh do công dân, tổ chức phát hiện và phản ánh vá»›i cÆ¡ quan chức năng; và qua phản ánh của công dân, tổ chức thì cÆ¡ quan chức năng má»›i nắm bắt được. Vụ việc phát sinh phản ánh có thể  do con ngÆ°á»i(chủ thể quản lý) hoặc do khách quan nhÆ° thiên tai…gây ra.

II. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT

Do tính chất đặc thù của hai loại đơn kiến nghị và phản ánh nói trên, nên chúng ta không thể áp dụng trình tự, thủ tục giải quyết như đối với đơn khiếu nại, tố cáo.

Khi đã xác định được Ä‘Æ¡n (vụ việc) thuá»™c thẩm quyá»n giải quyết của mình thì cá nhân, cÆ¡ quan phải căn cứ ná»™i dung và tính chất từng vụ việc để Ä‘Æ°a ra các biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thá»i, đúng pháp luật. Chúng ta nên phân ra 02 loại nhÆ° sau:

1. Những nội dung vụ việc kiến nghị, phản ánh mang tính sự vụ, cấp thiết:

Tập trung do khách quan gây nên nhÆ° thiên tai, bão lụt làm cầu cống, Ä‘Æ°á»ng sá bị há»ng, nhà cá»­a bị hÆ° hại…. Những vụ việc này ngÆ°á»i và cÆ¡ quan có trách nhiệm chỉ cần cá»­ cán bá»™ có chuyên môn kiểm tra cụ thể; nếu thấy đúng nhÆ° sá»± việc kiến nghị, phản ánh thì có thể cho triển khai ngay các biện pháp nhÆ° huy Ä‘á»™ng phÆ°Æ¡ng tiện kỹ thuật, nhân công khắc phục mà không cần thiết phải thành lập Ä‘oàn kiểm tra, thanh tra theo trình tá»± thủ tục

2. Những ná»™i dung vụ việc cần có thá»i gian xác minh làm rõ:

Äây là những vụ việc nếu chỉ kiểm tra, xác minh trong thá»i gian ngắn thì chÆ°a thể xác định sá»± việc đúng hay sai, cần có thá»i gian xác minh, kiểm chứng, đánh giá má»›i Ä‘i đến kết luận cụ thể, chính xác, nhÆ° kiến nghị Ä‘iá»u chỉnh, sá»­a đổi các biện pháp triển khai thá»±c hiện má»™t chÆ°Æ¡ng trình, má»™t lÄ©nh vá»±c chuyên môn nào đó; nhÆ° phản ánh có hiện tượng buôn bán, hút chích ma tuý ở má»™t khu dân cÆ° nào đó. Những ná»™i dung vụ việc nêu trên cÆ¡ quan quản lý hoặc cá nhân có trách nhiệm cần thành lập các tổ chuyên môn, có thể có sá»± phối hợp của nhiá»u bá»™ phận chuyên môn, kiểm tra, xác minh cụ thể để kết luận và Ä‘Æ°a ra biện pháp giải quyết.

Theo chúng tôi, dù vụ việc kiến nghị hay phản ánh ở trong trÆ°á»ng hợp nào thì việc xem xét xá»­ lý, giải quyết cần thá»±c hiện kịp thá»i, nhanh chóng, hiệu quả. Các biện pháp Ä‘Æ°a ra để xem xét, giải quyết không nhất thiết phải theo má»™t trình tá»± thủ tục nhất định, cÆ¡ quan, ngÆ°á»i có thẩm quyá»n cần căn cứ tính chất, ná»™i dung vụ việc để Ä‘Æ°a ra các giải pháp, biện pháp giải quyết phù hợp.

Tô Văn Huyên, TrÆ°á»ng Trung cấp Luật Buôn Ma Thuá»™t