Kết quả Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học năm 2016 In
Thứ hai, 09 Tháng 1 2017 17:00

Lễ trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016” của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 7-1-2017, tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCSHCM, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016”.

Tham dự lễ trao giải có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Mạnh Hùng, đại diện lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ, đại diện Trung ương Đoàn TNCSHCM, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đại diện các trường đại học, học viện và đông đảo sinh viên đến từ các trường đại học, học viện trong cả nước.


Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng trao giải Nhất cho nhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Sư phạm TPHCM

Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” là hoạt động thường niên nhằm khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Đồng thời góp phần phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng nghiên cứu khoa học độc lập hoặc làm việc theo nhóm của sinh viên, hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học. Giải thưởng còn nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Năm 2016, giải thưởng đã nhận được 279 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên thuộc 6 lĩnh vực (Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội; Khoa học Nhân văn) tham gia xét giải. Đây là những đề tài xuất sắc được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên 74 trường đại học, học viện trong cả nước.

Sau vòng sơ khảo, 52/279 đề tài đã được lựa chọn vào vòng chung khảo. Đây là những đề tài được đánh giá có tính mới, tính sáng tạo, có nội dung phong phú và có khả năng ứng dụng trong thực tiễn. Trong đó một số đề tài đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề đang được xã hội hết sức quan tâm.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các em sinh viên, cũng như mỗi nhà trường đã làm được trong công tác nghiên cứu khoa học, góp phần quan trọng vào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại học.


Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ trao giải thưởng
“Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016”

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng cũng cho rằng, số lượng công trình nghiên cứu tham dự giải thưởng còn khiêm tốn, công trình chất lượng cao chưa nhiều, một số nhà trường chưa thực sự quan tâm đến giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, công tác truyền thông về giải thưởng còn hạn chế.

Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị cần đổi mới công tác tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng giải thưởng, cần có sự kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước để tài trợ cho giải cũng như có kinh phí tiếp tục đầu tư cho các đề tài đạt giải cao, để có thể có được sản phẩm nghiên cứu ứng dụng trong thực tế.

“Mỗi nhà trường, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các tổ chức đoàn thể quan tâm hơn nữa đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nói riêng và sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực nói chung. Tạo mọi điều kiện cho các em sinh viên nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ lễ trao giải, Bộ GD&ĐT đã tổ chức trưng bày triển lãm giới thiệu các đề tài nghiên cứu được chọn vào vòng chung khảo. Đây là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các sinh viên đến từ các trường được giao lưu, học hỏi, khơi dậy niềm say mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Kết quả, giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016” đã tìm ra được 8 đề tài xuất sắc để trao giải Nhất; 38 đề tài đoạt giải Nhì; 66 đề tài đoạt giải Ba và 85 đề tài đoạt giải Khuyến khích.

 

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng trao Giấy chứng nhận và tặng hoa chúc mừng các giảng viên hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhất giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016” (Trong ảnh: PGS.TS. Huỳnh Văn Sơn, Trưởng khoa Tâm lý học, thứ 2 từ phải sang)


A. 8 đề tài đoạt giải Nhất giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016” bao gồm:

Stt

Họ và tên sinh viên

Đơn vị

Giảng viên hướng dẫn

Tên đề tài

1.

Nguyễn Thị Bích Thảo,

Nguyễn Hoàng Xuân Huy

Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn

Xây dựng cẩm nang tuyên truyền nhằm phòng chống bạo lực học đường cho học sinh trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh

2.

Nguyễn Đình Luận,

Lê Quang Định

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Tp.HCM

PGS.TS. Trần Minh Triết

Phát hiện, nhận biết mặt người và ứng dụng video thông minh trên thiết bị di động

3.

Nguyễn Thị Dung,

Lê Khánh Linh,

Hoàng Thị Hằng Nga,

Đỗ Tới Nghĩa

Học viện Quân Y

TS. Nguyễn Minh Núi

Nghiên cứu nhiệt độ da bàn chân bệnh nhân đái tháo đường bằng nhiệt kế hồng ngoại.

4.

Nguyễn Đình Hinh, Phạm Quang Trung,

Lê Xuân Sự,

Nguyễn Anh Quân,

Thái Doãn Hạnh

Trường Đại học Giao thông Vận tải

TS. Nguyễn Văn Nghĩa

Nghiên cứu và xây dựng hệ điều khiển cho mô hình máy công cụ điều khiển số CNC

5.

Trần Thị Kim Nguyên,

Võ Thị Thanh Nguyên,

Lê Thị Xuân Phương

Trường Đại học Luật Tp.HCM

TS. Ngô Hữu
Phước

Luật pháp quốc tế về hoạt động quân sự trên biển và thực trạng ở Biển Đông

6.

Trần Thị Thúy Nga,

Nguyễn Tấn Phước,

Phạm Tuyết Nhung

Trường Đại học Mỏ - Địa chất

PGS.TS Phạm Xuân Núi

Nghiên cứu tổng hợp các hạt Nano từ tính làm chất dẫn mang thuốc tới mục tiêu và nhả thuốc “curcumin” trong điều trị ung thư

7.

Nguyễn Vân Anh,

Trương Thanh Chúc

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

TS. Nguyễn Thanh Chung

Khảo sát văn bản Bạch bí của Miên Thẩm – luận về Miên Thẩm và loại hình tác giả hoàng tộc triều Nguyễn

8.

Vàng A Mẻ

Trường Đại học Tây Bắc

TS. Vũ Thị Liên

Điều tra thành phần loài cây thuốc bản địa và kinh nghiệm sử dụng cây thuốc của cộng đồng dân tộc Mông tại xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La

B. Ngoài ra, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh còn đạt các giải sau của giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016”

—     Giải nhì cấp Bộ: “Trích xuất thông tin cấu trúc phân tử từ hiệu ứng giao thoa điện tử trong phổ sóng điều hòa bậc cao” của sinh viên Vũ Trần Đình Duy, khoa Vật lý do ThS. Hoàng Văn Hưng hướng dẫn.

—     Giải ba cấp Bộ: “Các hình thức rèn luyện kỹ năng viết sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông” của các sinh viên Đỗ Đinh Linh Vũ và Đỗ Gia Linh, khoa Ngữ văn do ThS. Lê Thị Ngọc Chi hướng dẫn.

—     Giải ba cấp Bộ: “Tổng hợp một số dẫn xuất pyrimidin dùng xúc tác montmorillonite trao đổi cation điều chế từ đất sét Lâm Đồng” của các sinh viên Đỗ Thị Hoài và Bùi Thị Tâm, khoa Hóa học do ThS. Phạm Đức Dũng hướng dẫn.

—     Giải khuyến khích cấp Bộ: “Ứng dụng mô hình Reggio Emilia vào tổ chức hoạt động với các vật liệu thiên nhiên cho trẻ mẫu giáo tại trường mầm non” của nhóm sinh viên Phạm Thị Mỹ Dung, Cao Thị Hiền Hòa và Lê Tú Quỳnh, khoa Giáo dục Mầm non do TS. Phan Thị Thu Hiền hướng dẫn.

C. Phòng Khoa học Công nghệ và Môi trường – Tạp chí Khoa học được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2016