Danh Mục Äá» Tài Nghiên Cứu Khoa Há»c Cấp TrÆ°á»ng & Cấp Bá»™ Do Giảng Viên Tổ Ngoại Ngữ Thá»±c Hiện 打å°

CẤP BỘ

STT

Tên đỠtài

Mã số

Chủ nhiệm đỠtài

Kinh phí thực hiện

1.

Ứng dụng lý thuyết tải trá»ng nhận thức trong giảng dạy Ä‘á»c hiểu tiếng Anh

B-2009-19-42

ThS. Huỳnh Công Minh Hùng

60 triệu đồng

2.

Vấn Ä‘á» sá»­ dụng các yếu tố Anh ngữ trong giao tiếp xã há»™i của ngÆ°á»i Việt Ä‘Æ°Æ¡ng đại

B-2005-23-71

TS. Nguyễn Thị Bích Thủy

25 triệu đồng

3.

Khảo sát việc há»c tiếng Anh chuyên ngành (ESP) của sinh viên khoa không chuyên ngữ tại các đại há»c ở TP.HCM

B-2001-23-10

ThS. Huỳnh Công Minh Hùng

15 triệu đồng

 

CẤP CƠ SỞ

STT

Tên đỠtài

Mã số

Chủ nhiệm đỠtài

Kinh phí thực hiện

1.

Ứng dụng thuyết Äáp ứng Câu há»i vào việc xây dá»±ng hệ thống ngân hàng câu há»i trắc nghiệm khách quan môn tiếng Anh cho sinh viên các khoa không chuyên ngữ

CS-2010-19-97

ThS. Vũ Hoa Ngân

30 triệu đồng

2.

Ứng dụng việc tìm hiểu mối liên hệ giữa ngôn ngữ-văn hóa và tri nhận trong việc giảng dạy Ä‘á»c hiểu tiếng Anh cho các khoa không chuyên ngữ

CS-2009-23

ThS. Lê Thị Kiá»u Vân

30 triệu đồng

3.

Khảo sát hiệu quả việc thá»±c hiện giảng dạy giáo trình Tiếng Anh chuyên ngành tại các khoa không chuyên ngữ –TrÆ°á»ng ÄHSP Tp.HCM.

CS-2004-23-74

ThS. Trần Thị Bình

10 triệu đồng

 

Tóm tắt/Abstract

Huỳnh, Công Minh Hùng. (2011). Ứng Dụng Lý Thuyết Tải Trá»ng Nhận Thức Trong Giảng Dạy Äá»c Hiểu Tiếng Anh (Applying Cognitive Load theory in teaching EFL reading comprehension) - B 2009-19-42.

Mục tiêu của Ä‘á» tài này là cải tiến giảng dạy Ä‘á»c hiểu tiếng Anh bằng cách giảm tải nhận thức, tức là giảm tải cho bá»™ nhá»› ngắn hạn của ngÆ°á»i há»c. Mục tiêu Ä‘á» tài là thiết kế và xây dá»±ng các bài Ä‘á»c hiểu tiếng Anh vá»›i hệ thống các câu há»i nằm ở các vị trí thích hợp, cùng vá»›i các Ä‘oạn văn được sắp xếp má»™t các lô gích và khoa há»c phù hợp vá»›i cấu trúc của bá»™ nhá»› ngắn hạn và bá»™ nhá»› dài hạn (short-term & long- term memory) của ngÆ°á»i há»c, cÅ©ng nhÆ° phù hợp vá»›i sÆ¡ đồ tÆ° duy và nhận thức của ngÆ°á»i há»c. Các phiên bản khác nhau của bài khóa sẽ được ứng dụng để tăng tính hiệu quả của việc Ä‘á»c hiểu (phiên bản rút gá»n và mở rá»™ng). Äá» tài này sẽ Ä‘á» xuất má»™t hệ thống bài khóa tiếng Anh vá»›i các câu há»i được sắp xếp khoa há»c phù hợp vá»›i cấu trúc thông tin để giảm tải cho bá»™ nhá»› của ngÆ°á»i há»c và gia tăng khả năng Ä‘á»c hiểu của sinh viên Ä‘ang há»c tiếng Anh không chuyên tại các trÆ°á»ng Äại há»c tại Việt Nam, cÅ©ng nhÆ° xem xét tác Ä‘á»™ng qua lại của bài khóa đối vá»›i trình Ä‘á»™ của ngÆ°á»i há»c.

Äá» tài lần đầu tiên áp dụng lý thuyết tải trá»ng nhận thức (LTTTNT- Cognitive load theory) trong việc giảm tải nhận thức cho bá»™ nhá»› ngắn hạn trong giảng dạy Ä‘á»c hiểu tiếng Anh nhÆ° má»™t ngôn ngữ thứ hai/ nhÆ° má»™t ngoại ngữ (ESL/EFL) đối vá»›i đối tượng há»c là sinh viên Việt Nam. Thông qua các hiệu ứng nhận thức nhÆ° hiệu ứng phân tâm (split attention effect) và hiệu ứng đảo ngược trình Ä‘á»™ (expertise reversal effect), sáu thá»±c nghiệm đã được tiến hành và khảo sát tại trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP.HCM và má»™t số trÆ°á»ng khác. Việc nghiên cứu dá»±a trên những cÆ¡ sở lý luận má»›i nhất của LTTTNT từ những năm 1980 cho đến năm 2011.

The objective of this project is to facilitate ESL reading comprehension by decreasing cognitive load; e.g. decreasing load in learner’s short term memory. This objective is also to design reading text instructions with systems of questions and passages in appropriate locations according to structures of short term and long term memories as well as mental schemas and learner’s cognition. Different text versions will be applied in order to increase the effectiveness of reading comprehension. This project will recommend a system of English texts with questions appropriate to schemas in order to reduce learner’s memory and to increase reading ability of students who are learning non major English in Vietnam’s Universities. The project also examines an interaction between text and learner’s level.

In this project, cognitive load theory is firstly applied in the process of reducing cognitive load in short term memory for EFL/ ESL reading comprehension. Based on split attention and expertise reversal effects, six experiments were conducted in the HCMC University of Pedagogy and other universities. The research has based on the latest CLT backgrounds from 1980s until 2011.

VÅ©, Hoa Ngân. (2011). Ứng dụng thuyết Äáp ứng Câu há»i vào việc xây dá»±ng hệ thống ngân hàng câu há»i trắc nghiệm khách quan môn tiếng Anh cho sinh viên các khoa không chuyên ngữ (Applying Item Response Theory in establishing an itembank of multiple-choice questions for General English) - CS-2010-19-97.

Xuất phát từ thá»±c trạng và nhu cầu đối vá»›i đánh giá chất lượng đào tạo ngoại ngữ cho khối sinh viên không chuyên ngữ bậc Äại há»c của trÆ°á»ng Äại há»c SÆ° phạm TP. Hồ Chí Minh, Ä‘á» tài đặt ra mục tiêu xây dá»±ng thí Ä‘iểm ngân hàng Ä‘á» thi đáp ứng được yêu cầu: có Ä‘á»™ chính xác cao, có chất lượng chuyên môn, và có khả năng phân loại được năng lá»±c ngoại ngữ của sinh viên các khoa không chuyên ngữ. Vá»›i thá»i gian thá»±c hiện 10 tháng, Ä‘á» tài đã xây dá»±ng được bá»™ câu há»i gồm 180 câu há»i trắc nghiệm khách quan (TNKQ) đánh giá kiến thức ngữ âm, ngữ pháp, từ vá»±ng cho bá»™ môn tiếng Anh Tổng quát (há»c phần 1 và há»c phần 2). Các câu há»i này được kiểm định bằng phÆ°Æ¡ng pháp định tính dá»±a trên thang nhận thức của Bloom và mục tiêu há»c phần. HÆ¡n nữa, bằng phÆ°Æ¡ng pháp định lượng, các câu há»i (TNKQ) được kiểm định dá»±a trên cÆ¡ sở lý thuyết của Thuyết Äáp Ứng Câu Há»i dÆ°á»›i mô hình Rasch má»™t tham số.

In the current educational context and with the needs for evaluating language performance of nonmajor English undergraduates at Ho Chi Minh City University of Pedagogy, the study aimed at establishing an itembank of high quality which is reliable and able to discriminate students’ language performance. For ten months, the study created a 180 multiple-choice question (MCQ) itembank of pronunciation, grammar and vocabulary for General English (modules 1 and 2). These questions were validated quanlitatively basing on Bloom’s taxonomy and the modules’ objectives. Quatitatively, these items were analyzed on the ground of Item Response Theory with the one-parameter Rasch model.