Tổng kết tập huấn"Lập kế hoạch chiến lược phát triển cho các trường đại học, cao đẳng" In
Thứ sáu, 19 Tháng 10 2012 14:02

Với yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học, việc đổi mới cách quản lý, chương trình, phương pháp dạy học, cách đánh giá… cần phải được các trường lập kế hoạch chiến lược phát triển lâu dài. Nhằm mục đích cung cấp tổng quan về tiến trình lập kế hoạch cho các trường, những kinh nghiệm thực tiễn tại Hoa Kỳ và hỗ trợ giải quyết những khó khăn mà các trường đại học, cao đẳng Việt Nam gặp phải khi xây dựng chiến lược phát triển, ngày 03 tháng 10 năm 2012, tại Phòng họp C10.09, Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường ĐHSP Tp. HCM với sự hỗ trợ của Chương trình Fulbright Việt Nam đã tổ chức chương trình tập huấn với chủ đề: “Lập kế hoạch chiến lược phát triển cho các trường đại học, cao đẳng” do TS. Diane Estlle Oliver, học giả chương trình Fulbright, chuyên gia về lĩnh vực giáo dục đại học so sánh và quốc tế, phương pháp giảng dạy, kiểm định chất lượng thực hiện.

Tham dự tập huấn có 55 cán bộ là các nhà quản lý, nhà nghiên cứu giáo dục, các cán bộ giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng phía Nam; cán bộ, giảng viên của trường Đại học  Sư phạm Tp.HCM và các nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu Giáo dục.

Trong buổi tập huấn này, Khoa Trung có 3 giảng viên tham gia: TS Nguyễn Phước Lộc – Phó Khoa, ThS. Trần Khai Xuân và ThS. Vương Huệ Nghi.

Báo cáo tại buổi tập huấn, TS. Diane Estlle Oliver đã trình bày những vấn đề xoay quanh các nội dung:

-       Quan niệm về chiến lược;

-       Lý do cần phải lập kế hoạch chiến lược của một trường đại học;

-       Những ai sẽ tham gia lập kế hoạch chiến lược;

-       Đặc điểm của một sứ mạng, tầm nhìn được đánh giá tốt;

-       Những bước chính yếu để lập kế hoạch chiến lược khả thi;

-       Làm thế nào để đánh giá được kế hoạch chiến lược và có thể triển khai thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh những kiến thức được chuyên gia chia sẻ, đại biểu tham dự được thực hành phân tích kế hoạch, sứ mạng, tầm nhìn của các trường qua một số ví dụ cụ thể. Đặc biệt, đại biểu được hướng dẫn tự lập kế hoạch chiến lược và phân tích những mặt được, hạn chế, cơ hội cũng như những thách thức của đơn vị mình.

Chương trình tập huấn diễn ra sôi nổi với sự chia sẻ cởi mở của cán bộ các trường với chuyên gia về những khó khăn của đơn vị khi lập kế hoạch, làm thế nào để đánh giá kế hoạch chiến lược và dựa trên những tiêu chí nào để đánh giá một kế hoạch chiến lược phù hợp …

Trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu Giáo dục sẽ tiếp tục kết hợp với TS. Diane Estlle Oliver tổ chức những chương trình tập huấn về tự đánh giá trường và tự đánh giá chương trình đào tạo, phương pháp dạy học… tạo điều kiện để các đơn vị tiếp tục trao đổi với chuyên gia và các đơn vị bạn về các vấn đề trên.

Tài liệu tập huấn:

http://www.ier.edu.vn/component/option,com_docman/task,doc_details/Itemid,137/gid,118/

(Viện Nghiên cứu Giáo dục)

Cập nhật ( 07-10-2012 )