ÄỀ CƯƠNG GIỚI THIỆU LUẬT KHIẾU NẠI 2012 打å°
周一, 2012年 04月 16日 14:56

               BỘ TƯ PHÃP

VỤ PHá»” BIẾN, GIÃO DỤC PHÃP LUẬT

THANH TRA CHÃNH PHỦ

VỤ PHÃP CHẾ

 

 

ÄỀ CƯƠNG GIỚI THIỆU LUẬT KHIẾU NẠI

 

Ngày 11-11-2011, tại kỳ há»p thứ 2, Quốc há»™i nÆ°á»›c Cá»™ng hoà xã há»™i chủ nghÄ©a Việt Nam khoá XIII đã thông qua Luật khiếu nại. Chủ tịch nÆ°á»›c Cá»™ng hoà xã há»™i chủ nghÄ©a Việt Nam đã ký Lệnh công bố Luật khiếu nại và Luật có hiệu lá»±c từ ngày 01-7-2012.

I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT KHIẾU NẠI

Luật khiếu nại, tố cáo ban hành năm 1998 và được sá»­a đổi, bổ sung năm 2004, 2005 (sau đây gá»i là Luật khiếu nại, tố cáo) đã tạo cÆ¡ sở pháp lý quan trá»ng để cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân thá»±c hiện quyá»n khiếu nại và các cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại. Thá»±c hiện các quy định của Luật khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu nại đã được xem xét, giải quyết kịp thá»i, bảo vệ quyá»n và lợi ích hợp pháp của công dân, cÆ¡ quan, tổ chức, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tá»± an toàn xã há»™i. Tuy nhiên, quá trình thá»±c hiện Luật khiếu nại, tố cáo cÅ©ng đã bá»™c lá»™ những hạn chế, bất cập, chÆ°a đáp ứng được yêu cầu thá»±c tiá»…n đặt ra.

Má»™t là, cÆ¡ chế giải quyết khiếu nại chÆ°a đảm bảo đầy đủ tính khách quan, công khai, dân chủ trong quá trình giải quyết; việc khởi kiện của ngÆ°á»i dân tại Toà án còn bị hạn chế; trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại chÆ°a cụ thể, rõ ràng, nhất là giải quyết khiếu nại lần đầu còn quá phức tạp, thá»i hạn giải quyết dài, chÆ°a tạo thuận lợi cho công dân; chÆ°a Ä‘á» cao vai trò của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i và của luật sÆ° trong quá trình giải quyết khiếu nại; thiếu chế tài cụ thể trong việc xá»­ lý trách nhiệm thá»±c hiện công tác giải quyết khiếu nại; hiệu lá»±c thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại chÆ°a cao; chÆ°a gắn trách nhiệm của Thủ trưởng cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c trong việc tổ chức tiếp công dân. Bên cạnh đó, má»™t số văn bản pháp luật hiện hành có quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, nhất là trong lÄ©nh vá»±c đất Ä‘ai… còn có sá»± mâu thuẫn, chồng chéo, chÆ°a tạo được thống nhất trong các quy định vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại.

Hai là, trong những năm qua có nhiá»u nghị quyết, chỉ thị của Äảng, Nhà nÆ°á»›c đã Ä‘á» cập tá»›i công tác giải quyết khiếu nại, coi đó là má»™t trong những nhiệm vụ quan trá»ng trong cải cách hành chính nhà nÆ°á»›c và phát huy quyá»n dân chủ của nhân dân. Nghị quyết số 48/NQ-TW, ngày 24/5/2005 của Bá»™ Chính trị vá» Chiến lược xây dá»±ng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010 và định hÆ°á»›ng năm 2020 đã nêu: “hoàn thiện pháp luật vá» khiếu nại, tố cáo, bảo đảm má»i quyết định, hành vi hành chính trái pháp luật Ä‘á»u được phát hiện và có thể bị khởi kiện trÆ°á»›c toà án; đổi má»›i thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo và thủ tục giải quyết các vụ án hành chính theo hÆ°á»›ng công khai, Ä‘Æ¡n giản, thuận lợi cho dân, đồng thá»i đảm bảo tính thông suốt, hiệu quả của quản lý hành chínhâ€; Nghị quyết Äại há»™i Äảng toàn quốc lần thứ IX của Äảng chỉ rõ: “Khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây khó khăn, chậm trá»… trong công việc và giải quyết khiếu kiện của dânâ€; Thông báo Kết luận số 130- TB/TW ngày 10/1/2008 của Bá»™ Chính trị vá» tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thá»i gian tá»›i đã xác định: “Äẩy mạnh công tác xây dá»±ng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo cÆ¡ sở pháp lý đầy đủ, đồng bá»™, nhất là pháp luật vỠđất Ä‘ai và khiếu nại, tố cáo…. Khẩn trÆ°Æ¡ng xây dá»±ng và ban hành Luật khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luật Tố cáo và giải quyết tố cáoâ€. Tuy nhiên, các chủ trÆ°Æ¡ng, quan Ä‘iểm trên chÆ°a được thể chế hóa đầy đủ trong pháp luật vá» khiếu nại.

Ba là, thá»±c hiện Chiến lược xây dá»±ng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010 và định hÆ°á»›ng năm 2020, ngày 21/11/2007 Quốc há»™i khóa XII đã ra Nghị quyết số 11/2007/QH12 vá» ChÆ°Æ¡ng trình xây dá»±ng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011) và năm 2008, quyết định xây dá»±ng Luật khiếu nại và Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình chuẩn bị; đồng thá»i ngày 17/6/2009, Quốc há»™i khóa XII có Nghị quyết số 31/2009/QH12 đã Ä‘Æ°a dá»± án Luật khiếu nại vào chÆ°Æ¡ng trình chính thức để Quốc há»™i cho ý kiến tại kỳ há»p thứ 8, dá»± kiến vào tháng 10/2010.

 Từ những lý do trên, việc xây dá»±ng và ban hành Luật khiếu nại là nhằm thể chế hoá chủ trÆ°Æ¡ng, quan Ä‘iểm của Äảng vá» công tác giải quyết khiếu nại, đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n, góp phần nâng cao hiệu lá»±c, hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng quản lý nhà nÆ°á»›c trong giai Ä‘oạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và há»™i nhập quốc tế hiện nay là yêu cầu khách quan và rất cần thiết.

II. QUAN ÄIỂM, NGUYÊN TẮC XÂY Dá»°NG LUẬT KHIẾU NẠI

Việc xây dựng Luật khiếu nại dựa trên những quan điểm và nguyên tắc cơ bản sau:

Thứ nhất, quán triệt và cụ thể hóa Ä‘Æ°á»ng lối, chủ trÆ°Æ¡ng, chính sách của Äảng và Nhà nÆ°á»›c vá» công tác giải quyết khiếu nại, phù hợp vá»›i tiến trình cải cách ná»n hành chính nhà nÆ°á»›c và cải cách công tác tÆ° pháp hiện nay;

Thứ hai, Luật khiếu nại được xây dá»±ng phải tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho công dân, cÆ¡ quan, tổ chức thá»±c hiện quyá»n khiếu nại, Ä‘á» cao trách nhiệm của các cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c có thẩm quyá»n trong việc giải quyết khiếu nại, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại và hiệu lá»±c công tác quản lý nhà nÆ°á»›c trên các lÄ©nh vá»±c Ä‘á»i sống kinh tế, xã há»™i;

Thứ ba, xây dá»±ng Luật khiếu nại phải trên cÆ¡ sở tổng kết thá»±c tiá»…n tình hình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; kế thừa các quy định còn phù hợp của Luật khiếu nại, tố cáo; thiết lập được trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại Ä‘Æ¡n giản, nhanh chóng, công khai, minh bạch và có hiệu quả; góp phần bảo vệ quyá»n, lợi ích hợp pháp của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân; phát huy quyá»n dân chủ của nhân dân;

Thứ tÆ°, bảo đảm tính hợp Hiến, thống nhất, đồng bá»™ của hệ thống pháp luật và khả năng thi hành của Luật khiếu nại; tiếp thu có chá»n lá»c kinh nghiệm của nÆ°á»›c ngoài vá» giải quyết khiếu nại, các quy định của Luật khiếu nại không cản trở việc thá»±c hiện Äiá»u Æ°á»›c quốc tế mà nÆ°á»›c Cá»™ng hòa xã há»™i chủ nghÄ©a Việt Nam là thành viên.

III. Bá» CỤC VÀ NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA  LUẬT KHIẾU NẠI Luật khiếu nại năm 2011 gồm 8 chÆ°Æ¡ng và 70 Ä‘iá»u.

Chương I: Những quy định chung

ChÆ°Æ¡ng này gồm 6 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 1 đến Äiá»u 6, quy định vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh của Luật khiếu nại; vá» giải thích từ ngữ; áp dụng pháp luật vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại; nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại; trách nhiệm giải quyết khiếu nại và phối hợp giải quyết khiếu nại và các hành vi bị nghiêm cấm.

Chương II: Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính

ChÆ°Æ¡ng này gồm có 10 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 7 đến Äiá»u 16, chia làm 2 mục. Mục 1 quy định vá» khiếu nại, gồm 5 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 7 đến Äiá»u 11, quy định vá» trình tá»± khiếu nại; hình thức khiếu nại; thá»i hiệu khiếu nại; rút khiếu nại; các khiếu nại không được thụ lý giải quyết.

Mục 2 quy định vá» quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại và của luật sÆ°, trợ giúp viên pháp lý, gồm 5 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 12 đến Äiá»u 16, quy định quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại; quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i bị khiếu nại; quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần đầu; quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần hai; quyá»n, nghÄ©a vụ của luật sÆ°, trợ giúp viên pháp lý.

Chương III: Giải quyết khiếu nại

ChÆ°Æ¡ng này gồm 19 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 46, chia làm 4 mục.

Mục 1 quy định vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại, gồm 10 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 26, quy định vá» thẩm quyá»n của Chủ tịch Uá»· ban nhân dân xã, phÆ°á»ng, thị trấn và Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c Uá»· ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuá»™c tỉnh; thẩm quyá»n của Chủ tịch Uá»· ban nhân dân cấp huyện; thẩm quyá»n của Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c sở và cấp tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng; thẩm quyá»n của Giám đốc Sở và cấp tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng; thẩm quyá»n của Chủ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh; thẩm quyá»n của Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c bá»™, thuá»™c cÆ¡ quan ngang bá»™, thuá»™c cÆ¡ quan thuá»™c Chính phủ; thẩm quyá»n của Bá»™ trưởng; thẩm quyá»n của Tổng thanh tra Chính phủ; thẩm quyá»n của Chánh thanh tra các cấp; thẩm quyá»n của Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ.

Mục 2 quy định vá» trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu, gồm 9 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 27 đến Äiá»u 35, quy định vá» thụ lý giải quyết khiếu nại; thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần đầu; xác minh ná»™i dung khiếu nại; tổ chức đối thoại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; gá»­i quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính; hồ sÆ¡ giải quyết khiếu nại và áp dụng biện pháp khẩn cấp.

Mục 3 quy định vá» trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai, gồm 8 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 36 đến Äiá»u 43, quy định vá» thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai; thá»i hạn giải quyết khiếu nại lần hai; xác minh ná»™i dung khiếu nại lần hai; tổ chức đối thoại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; gá»­i, công bố quyết định giải quyết khiếu nại; khởi kiện vụ án hành chính và hồ sÆ¡ giải quyết khiếu nại lần hai.

Mục 4 quy định vá» thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật, gồm 3 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 44 đến Äiá»u 46, quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật; ngÆ°á»i có trách nhiệm thá»±c hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật; thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật.

Chương IV: Khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức

ChÆ°Æ¡ng này gồm 12 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 47 đến Äiá»u 58, quy định vá» khiếu nại quyết định ká»· luật; thá»i hiệu khiếu nại; hình thức khiếu nại; thá»i hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại; thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại; xác minh ná»™i dung khiếu nại; tổ chức đối thoại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; giải quyết khiếu nại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; hiệu lá»±c của quyết định giải quyết khiếu nại, khởi kiện vụ án hành chính và thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luật.

Chương V: Tiếp công dân

ChÆ°Æ¡ng này gồm 4 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 59 đến Äiá»u 62, quy định vá» trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân của ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức; trách nhiệm của cán bá»™ tiếp công dân, ngÆ°á»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân.

ChÆ°Æ¡ng VI: Trách nhiệm của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại

ChÆ°Æ¡ng này gồm 4 Ä‘iá»u, từ Äiá»u 63 đến Äiá»u 66, quy định vá» trách nhiệm của cÆ¡ quan quản lý nhà nÆ°á»›c vá» công tác giải quyết khiếu nại; trách nhiệm của Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nÆ°á»›c, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chủ tịch nÆ°á»›c, các cÆ¡ quan khác của Nhà nÆ°á»›c, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i; trách nhiệm phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại; giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Chương VII: Xử lý vi phạm

ChÆ°Æ¡ng này có 02 Ä‘iá»u, Äiá»u 67 và Äiá»u 68, quy định vá» xá»­ lý hành vi phạm pháp luật của ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại và xá»­ lý hành vi vi phạm pháp luật vá» khiếu nại đối vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại và những ngÆ°á»i khác có liên quan.

ChÆ°Æ¡ng VIII: Äiá»u khoản thi hành

ChÆ°Æ¡ng này có 02 Ä‘iá»u, Äiá»u 69 và Äiá»u 70, quy định vá» hiệu lá»±c thi hành và Ä‘iá»u khoản chuyển tiếp và quy định chi tiết.

IV. NHá»®NG NỘI DUNG CÆ  BẢN VÀ ÄIỂM MỚI CỦA LUẬT KHIẾU NẠI

1. Vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh

Äể cụ thể hoá các quy định của Hiến pháp vá» quyá»n khiếu nại, kế thừa Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành, Luật khiếu nại tiếp tục quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hành chính, hành vi hành chính của cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c, của ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c; khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức; tiếp công dân; quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại. NhÆ° vậy, so vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành thì Luật khiếu nại đã quy định rõ hÆ¡n vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh.

Ngoài ra, để bảo đảm quyá»n khiếu nại của công dân được quy định tại Äiá»u 74 của Hiến pháp và cÅ©ng phù hợp vá»›i Luật tố tụng hành chính vừa được Quốc há»™i ban hành, thá»±c tiá»…n giải quyết khiếu nại hiện nay và kế thừa quy định của Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành, Äiá»u 3 Luật khiếu nại quy định vỠáp dụng pháp luật vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, cụ thể nhÆ° sau :

“1. Khiếu nại của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân nÆ°á»›c ngoài tại Việt Nam và việc giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định của Luật này, trừ trÆ°á»ng hợp Ä‘iá»u Æ°á»›c quốc tế mà Cá»™ng hoà xã há»™i chủ nghÄ©a Việt Nam là thành viên có quy định khác.

2. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước được áp dụng theo quy định của Luật này.

Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

3. Căn cứ vào Luật này, cÆ¡ quan có thẩm quyá»n của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i, tổ chức xã há»™i, tổ chức xã há»™i - nghá» nghiệp hÆ°á»›ng dẫn việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cÆ¡ quan, tổ chức mình.

4. Căn cứ vào Luật này, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và các cơ quan khác của Nhà nước quy định việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong cơ quan mình.

5. TrÆ°á»ng hợp luật khác có quy định khác vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì áp dụng theo quy định của luật đó.â€

2. Khái niệm “Quyết định hành chínhâ€

Theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo thì “quyết định hành chính†là quyết định bằng văn bản của cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c hoặc của ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể vá» má»™t vấn Ä‘á» cụ thể trong hoạt Ä‘á»™ng quản lý hành chính.

Do quy định vá» việc giải thích thuật ngữ “quyết định hành chính†nhÆ° trên của Luật khiếu nại, tố cáo, nên dẫn đến thá»±c tế có nhiá»u cách hiểu khác nhau vỠ“quyết định hành chínhâ€. Có ý kiến cho rằng quyết định hành chính phải là văn bản thể hiện dÆ°á»›i hình thức Quyết định do cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c hoặc ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c ban hành được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể vá» má»™t vấn Ä‘á» cụ thể trong hoạt Ä‘á»™ng quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c; các loại văn bản thể hiện dÆ°á»›i hình thức khác nhÆ° kết luận, thông báo, công văn…thì không được coi là quyết định hành chính và không thuá»™c đối tượng được khiếu nại. à kiến khác lại cho rằng quyết định hành chính bao gồm cả văn bản thể hiện dÆ°á»›i hình thức Quyết định và văn bản thể hiện dÆ°á»›i hình thức khác do cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c hoặc ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c ban hành. CÅ©ng có ý kiến cho rằng đối vá»›i văn bản của cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c không được thể hiện dÆ°á»›i dạng hình thức Quyết định nhÆ°ng có chứa Ä‘á»±ng ná»™i dung quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c thì không được coi là quyết định hành chính mà coi đó là hành vi hành chính. Từ các cách hiểu khác nhau này, nên việc thi hành trên thá»±c tế là chÆ°a được thống nhất.

Äể khắc phục tồn tại này, cÅ©ng là phù hợp vá»›i Luật tố tụng hành chính, Luật khiếu nại đã quy định rất cụ thể vá» quyết định hành chính là đối tượng khiếu nại: “Quyết định hành chính  là văn bản do cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c hoặc ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c ban hành để quyết định vá» má»™t vấn Ä‘á» cụ thể trong hoạt Ä‘á»™ng quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c được áp dụng má»™t lần đối vá»›i má»™t hoặc má»™t số đối tượng cụ thể †(Khoản 8 Äiá»u 2).

3. Trình tự khiếu nại

Luật Khiếu nại, tố cáo quy định: khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm đến quyá»n, lợi ích hợp pháp của mình thì trong má»i trÆ°á»ng hợp, ngÆ°á»i khiếu nại phải khiếu nại lần đầu vá»›i ngÆ°á»i đã ra quyết định hành chính hoặc cÆ¡ quan có cán bá»™, công chức có hành vi hành chính. Quy định này đã hạn chế quyá»n được khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án của công dân.

Äể khắc phục hạn chế trên, theo quy định của Luật thì khiếu nại lần đầu, ngÆ°á»i khiếu nại có quyá»n khiếu nại trá»±c tiếp đến ngÆ°á»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án, không nhất thiết phải khiếu nại vá»›i ngÆ°á»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại nhÆ° trÆ°á»›c đây. Việc khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án vẫn có thể thá»±c hiện ở bất kỳ giai Ä‘oạn nào trong quá trình giải quyết khiếu nại ( Äiá»u 7).

Việc quy định trình tá»± khiếu nại nhÆ° trên vừa tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho ngÆ°á»i dân trong việc lá»±a chá»n các hình thức giải quyết khiếu kiện của mình, bảo đảm quyá»n tá»± sá»­a chữa của ngÆ°á»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính khi bị khiếu nại, đồng thá»i tạo ra cÆ¡ chế giải quyết khiếu nại khách quan, dân chủ, kịp thá»i và hiệu quả hÆ¡n.

4. Khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i

Trên thá»±c tế, tình trạng khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i diá»…n ra khá phổ biến, đòi há»i Nhà nÆ°á»›c xem xét, giải quyết để ổn định tình hình chính trị - xã há»™i. Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho các cÆ¡ quan, Ä‘Æ¡n vị trong việc xá»­ lý đối  vá»›i loại khiếu nại này, Luật khiếu nại đã quy định má»›i vá» khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i, trong đó có các hình thức khiếu nại nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i khiếu nại qua Ä‘Æ¡n, nhiá»u ngÆ°á»i đến khiếu nại trá»±c tiếp, địa Ä‘iểm để công dân thá»±c hiện khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i và quyết định giải quyết khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i. Còn trình tá»±, thủ tục giải quyết đối vá»›i khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i vẫn tuân theo trình tá»±, thủ tục chung nhÆ° giải quyết đối vá»›i từng ngÆ°á»i.

Khoản 4 Äiá»u 8 quy định vá» hình thức khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i:

“4. TrÆ°á»ng hợp nhiá»u ngÆ°á»i cùng khiếu nại vá» má»™t ná»™i dung thì thá»±c hiện nhÆ° sau:

a) TrÆ°á»ng hợp nhiá»u ngÆ°á»i đến khiếu nại trá»±c tiếp thì cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tổ chức tiếp và hÆ°á»›ng dẫn ngÆ°á»i khiếu nại cá»­ đại diện để trình bày ná»™i dung khiếu nại; ngÆ°á»i tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ ná»™i dung theo quy định tại khoản 2 Äiá»u này. Việc tiếp nhiá»u ngÆ°á»i cùng khiếu nại thá»±c hiện theo quy định tại ChÆ°Æ¡ng V của Luật này;

b) TrÆ°á»ng hợp nhiá»u ngÆ°á»i khiếu nại bằng Ä‘Æ¡n thì trong Ä‘Æ¡n phải ghi rõ ná»™i dung quy định tại khoản 2 Äiá»u này, có chữ ký của những ngÆ°á»i khiếu nại và phải cá»­ ngÆ°á»i đại diện để trình bày khi có yêu cầu của ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại;

c) Chính phủ quy định chi tiết khoản này.â€

Khoản 5 Äiá»u 8 và Khoản 4 Äiá»u 60 quy định vá» ngÆ°á»i đại diện trong trÆ°á»ng hợp khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i:

“5. TrÆ°á»ng hợp khiếu nại được thá»±c hiện thông qua ngÆ°á»i đại diện thì ngÆ°á»i đại diện phải là má»™t trong những ngÆ°á»i khiếu nại, có giấy tá» chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thá»±c hiện khiếu nại theo quy định của Luật nàyâ€

“4. Cá»­ đại diện để trình bày vá»›i ngÆ°á»i tiếp công dân trong trÆ°á»ng hợp có nhiá»u ngÆ°á»i cùng khiếu nại, tố cáo vá» má»™t ná»™i dung.â€

Khoản 3 Äiá»u 31 quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại nhiá»u ngÆ°á»i:

“ 3. TrÆ°á»ng hợp nhiá»u ngÆ°á»i cùng khiếu nại vá» má»™t ná»™i dung thì ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại xem xét, kết luận ná»™i dung khiếu nại và căn cứ vào kết luận đó để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng ngÆ°á»i hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những ngÆ°á»i khiếu nại.â€

5. VỠcác khiếu nại không được thụ lý giải quyết

          Ngoài những khiếu nại không được thụ lý để giải quyết mà Luật khiếu nại, tố cáo đã quy định, Luật khiếu nại lần này đã bổ sung thêm má»™t số trÆ°á»ng hợp khiếu nại không được thụ lý để giải quyết, cụ thể:

- Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong ná»™i bá»™ cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c để chỉ đạo, tổ chức thá»±c hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo Ä‘iá»u hành của cÆ¡ quan hành chính cấp trên vá»›i cÆ¡ quan hành chính cấp dÆ°á»›i; quyết định hành chính có chứa Ä‘á»±ng các quy phạm pháp luật do cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n ban hành theo trình tá»±, thủ tục của pháp luật vá» ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quyết định hành chính, hành vi hành chính thuá»™c phạm vi bí mật nhà nÆ°á»›c trong các lÄ©nh vá»±c quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định.

- ÄÆ¡n khiếu nại không có chữ ký hoặc Ä‘iểm chỉ của ngÆ°á»i khiếu nại.

- Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày ngÆ°á»i khiếu nại không tiếp tục khiếu nại.

          Việc bổ sung quy định má»›i này nhằm thống nhất vá»›i Luật tố tụng hành chính và đảm bảo hiệu lá»±c, hiệu quả hoạt Ä‘á»™ng quản lý nhà nÆ°á»›c, đảm bảo quyá»n, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức.

6. Quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại và của luật sÆ°, trợ giúp viên pháp lý

Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành đã có những quy định vá» quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, luật sÆ°. Tuy nhiên, việc quy định này chÆ°a tạo ra sá»± công bằng, khách quan, công khai, dân chủ, thiếu những quyá»n để bảo vệ quyá»n và lợi ích hợp pháp của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i đại diện hợp pháp của há». Äể khắc phục tình trạng này, trên cÆ¡ sở kế thừa các quy định còn phù hợp của Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại năm 2011 đã quy định cụ thể và đầy đủ hÆ¡n vá» quyá»n và nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại và của luật sÆ°, bổ sung thêm quyá»n và nghÄ©a vụ của Trợ giúp viên pháp lý.

6.1. Quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại

Äối vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại, so vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã quy định bổ sung ngÆ°á»i khiếu nại có thêm các quyá»n: được uá»· quyá»n cho luật sÆ° khiếu nại để bảo vệ quyá»n, lợi ích hợp pháp cua rmình. TrÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i khiếu nại là ngÆ°á»i được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật thì được nhá» trợ giúp viên pháp lý tÆ° vấn vá» pháp luật hoặc uá»· quyá»n cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyá»n, lợi ích hợp pháp của mình; tham gia đối thoại hoặc uá»· quyá»n cho ngÆ°á»i đại diện hợp pháp tham gia đối thoại. NgÆ°á»i khiếu nại cÅ©ng được biết, Ä‘á»c, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuá»™c bí mật nhà nÆ°á»›c; được quyá»n yêu cầu cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan Ä‘ang lÆ°u giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tá»›i ná»™i dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thá»i hạn 07 ngày, kể từ ngày có yêu cầu để giao ná»™p cho ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuá»™c bí mật nhà nÆ°á»›c; được yêu cầu ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại (Äiá»u 12).

6.2. Quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i bị khiếu nại

Äối vá»›i ngÆ°á»i bị khiếu nại, so vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã quy định bổ sung thêm ngÆ°á»i bị khiếu nại có quyá»n được biết, Ä‘á»c, sao chụp, sao chép các tài liệu, chứng cứ do ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuá»™c bí mật nhà nÆ°á»›c; yêu cầu cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan Ä‘ang lÆ°u giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tá»›i ná»™i dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thá»i hạn 07 ngày, kể từ ngày có yêu cầu để giao cho ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuá»™c bí mật nhà nÆ°á»›c. So vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành, thì Luật khiếu nại cÅ©ng đã bổ sung ngÆ°á»i bị khiếu nại có nghÄ©a vụ tham gia đối thoại hoặc uá»· quyá»n cho ngÆ°á»i đại diện hợp pháp tham gia đối thoại; chấp hành quyết định xác minh ná»™i dung khiếu nại của cÆ¡ quan, Ä‘Æ¡n vị có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại.

6.3. Quyá»n, nghÄ©a vụ của luật sÆ°, Trợ giúp viên pháp lý

Äối vá»›i luật sÆ°, trợ giúp viên pháp lý có quyá»n tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại theo Ä‘á» nghị của ngÆ°á»i khiếu nại; thá»±c hiện các quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại khi được uá»· quyá»n; xác minh, thu thập chứng cứ có liên quan đến ná»™i dung khiếu nại và cung cấp chứng cứ cho ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại; được nghiên cứu hồ sÆ¡ vụ việc, ghi chép, sao chụp những tài liệu cần thiết có trong hồ sÆ¡ vụ việc để bảo vệ quyá»n và lợi ích hợp pháp của ngÆ°á»i khiếu nại. Bên cạnh đó Luật cÅ©ng quy định luật sÆ°, trợ giúp viên pháp lý tham gia giải quyết khiếu nại có nghÄ©a vụ xuất trình thẻ luật sÆ°, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết định phân công trợ giúp pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ vá» pháp luật hoặc giấy uá»· quyá»n của ngÆ°á»i khiếu nại; thá»±c hiện đúng ná»™i dung, phạm vi mà ngÆ°á»i khiếu nại đã uá»· quyá»n.

7. Thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại

Kế thừa quy định của Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại tiếp tục quy định thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu thuá»™c vá» ngÆ°á»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính; khiếu nại lần hai do Thủ trưởng cÆ¡ quan cấp trên trá»±c tiếp của ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu giải quyết (từ Äiá»u 17 đến Äiá»u 26). Việc quy định giải quyết khiếu nại lần đầu thuá»™c vá» ngÆ°á»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính tạo Ä‘iá»u kiện cho việc giải quyết khiếu nại được nhanh chóng, kịp thá»i. Vì hÆ¡n ai hết, ngÆ°á»i có quyết định, hành vi đó là ngÆ°á»i hiểu vụ việc và há» phải có trách nhiệm giải quyết nhanh chóng khiếu nại của công dân. Äồng thá»i, việc quy định nhÆ° vậy tạo Ä‘iá»u kiện cho ngÆ°á»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính tá»± sá»­a chữa những sai sót trong quá trình giải quyết khiếu nại, tránh gây mất thá»i gian cho các cÆ¡ quan khác của nhà nÆ°á»›c. Việc quy định Thủ trưởng cÆ¡ quan cấp trên trá»±c tiếp của ngÆ°á»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính giải quyết lần hai đối vá»›i quyết định hành chính đã được ngÆ°á»i có quyết định hành chính, hành vi hành chính giải quyết lần đầu còn khiếu nại tạo Ä‘iá»u kiện cho việc giải quyết khiếu nại công khai, khách quan hÆ¡n.

So vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo thì Luật khiếu nại đã có quy định má»›i vá» xác định rõ trách nhiệm giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bá»™ trưởng và Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ. Luật khiếu nại quy định Chủ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyá»n giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các cÆ¡ quan, Ä‘Æ¡n vị thuá»™c phạm vi quản lý của mình (Khoản 3 Äiá»u 21); Bá»™ trưởng, Thủ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c Chính phủ có thẩm quyá»n giải quyết tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các cÆ¡ quan, Ä‘Æ¡n vị thuá»™c phạm vi quản lý của mình (Khoản 4 Äiá»u 23); Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ có thẩm quyá»n chỉ đạo, xá»­ lý tranh chấp vá» thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại giữa các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™, cÆ¡ quan thuá»™c Chính phủ, Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh (Khoản 3 Äiá»u 26).

8. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại

Trên tinh thần quy định của Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại bổ sung má»™t số quy định má»›i vá» trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại cho phù hợp vá»›i thá»±c tiá»…n theo hÆ°á»›ng Ä‘Æ¡n giản, công khai, dân chủ, nhanh chóng, kịp thá»i, tạo Ä‘iá»u kiện thuận lợi cho ngÆ°á»i khiếu nại. Luật khiếu nại đã làm rõ và bổ sung nhiá»u quy định má»›i vá» xác minh ná»™i dung khiếu nại (Äiá»u 29). Việc đối thoại là thủ tục trong quá trình giải quyết khiếu nại: đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của ngÆ°á»i khiếu nại và kết quả xác minh ná»™i dung khiếu nại còn khác nhau thì ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, ngÆ°á»i có quyá»n và nghÄ©a vụ liên quan, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ ná»™i dung khiếu nại, yêu cầu và hÆ°á»›ng giải quyết khiếu nại. Äối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, ngÆ°á»i có quyá»n và nghÄ©a vụ liên quan, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ ná»™i dung khiếu nại, yêu cầu của ngÆ°á»i khiếu nại, hÆ°á»›ng giải quyết khiếu nại. NhÆ° vậy, Luật khiếu nại đã quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu thì có thể đối thoại, còn đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai thì bắt buá»™c phải đối thoại. Äiểm này ngược lại vá»›i quy định trong Luật khiếu nại, tố cáo (Luật khiếu nại, tố cáo quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu thì bắt buá»™c phải đối thoại, còn đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần hai thì có thể đối thoại). Luật khiếu nại cÅ©ng quy định rõ, cụ thể vá» tổ chức đối thoại (Äiá»u 30).

Luật khiếu nại quy định đối vá»›i vụ việc khiếu nại phức tạp, nếu thấy cần thiết, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần hai thành lập Há»™i đồng tÆ° vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại. Äể bảo đảm tính minh bạch trong giải quyết khiếu nại, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại lần hai phải công bố công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo má»™t hoặc má»™t số hình thức công khai gồm: công bố tại cuá»™c há»p cÆ¡ quan, tổ chức nÆ¡i ngÆ°á»i bị khiếu nại công tác; niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nÆ¡i tiếp công dân của cÆ¡ quan, tổ chức đã giải quyết khiếu nại; thông báo trên phÆ°Æ¡ng tiện thông tin đại chúng.

Äây chính là những Ä‘iểm má»›i trong trình tá»±, thủ tục giải quyết khiếu nại.

9. Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật

Äể nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, bảo đảm cho các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật được thá»±c hiện nghiêm chỉnh. So vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã bổ sung Mục 4 tại ChÆ°Æ¡ng III vá» thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật.

Äiá»u 44 Luật khiếu nại quy định vá» quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật:

“1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lá»±c pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành mà ngÆ°á»i khiếu nại không khiếu nại lần hai; đối vá»›i vùng sâu, vùng xa Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn có thể kéo dài hÆ¡n nhÆ°ng không quá 45 ngày.

2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lá»±c pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành; đối vá»›i vùng sâu, vùng xa Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn có thể kéo dài hÆ¡n nhÆ°ng không quá 45 ngày.

3. TrÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i khiếu nại không đồng ý vá»›i quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

4. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật có hiệu lá»±c thi hành ngay.â€

Luật xác định rõ những ngÆ°á»i có trách nhiệm thá»±c hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật bao gồm: ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại, ngÆ°á»i khiếu nại, ngÆ°á»i bị khiếu nại, ngÆ°á»i có quyá»n, nghÄ©a vụ liên quan và cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Äiá»u 46 Luật khiếu nại quy định cụ thể vá» thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật đối vá»›i những ngÆ°á»i có trách nhiệm thi hành theo 03 nhóm đối tượng là ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại; ngÆ°á»i khiếu nại và ngÆ°á»i có quyá»n, nghÄ©a vụ liên quan; cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các quy định má»›i này nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, đồng thá»i bảo đảm tính khả thi trong việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lá»±c pháp luật, tăng cÆ°á»ng trách nhiệm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức.

10. VỠkhiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức

Khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức là má»™t loại khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định hành chính, hành vi hành chính nhÆ°ng là má»™t loại khiếu nại, giải quyết khiếu nại đặc thù liên quan trá»±c tiếp đến quyá»n lợi của cán bá»™, công chức nên cần có cÆ¡ chế giải quyết riêng trong Luật khiếu nại. HÆ¡n nữa Luật cán bá»™, công chức và các văn bản hÆ°á»›ng dẫn thi hành chÆ°a quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối vá»›i loại việc này.

Äể tạo cÆ¡ sở pháp lý cho việc giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức, Luật khiếu nại tiếp tục quy định vá» khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức. Tuy nhiên, do đặc thù của ná»n hành chính, đòi há»i việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luật đối vá»›i cán bá»™, công chức phải theo má»™t trình tá»±, thủ tục phù hợp vá»›i yêu cầu của công tác quản lý cán bá»™, công chức. Vì vậy, Luật khiếu nại quy định ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n quản lý cán bá»™, công chức theo phân cấp có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu đối vá»›i quyết định ká»· luật do mình ban hành. TrÆ°á»ng hợp còn khiếu nại tiếp thì ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức cấp trên trá»±c tiếp của cÆ¡ quan, tổ chức quản lý cán bá»™, công chức có thẩm quyá»n giải quyết. Äồng thá»i, quy định Bá»™ trưởng Bá»™ Ná»™i vụ có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật mà Bá»™ trưởng, Thủ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Thủ trưởng cÆ¡ quan thuá»™c Chính phủ, Chủ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh đã giải quyết lần đầu nhÆ°ng còn có khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thá»i hạn nhÆ°ng chÆ°a được giải quyết.

Kế thừa Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại quy định thá»i hiệu khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật là 15 ngày, kể từ ngày cán bá»™, công chức nhận được quyết định ká»· luật (đối vá»›i khiếu nại lần đầu); 10 ngày, kể từ ngày cán bá»™, công chức nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (đối vá»›i khiếu nại lần hai) và 30 ngày, kể từ ngày cán bá»™, công chức nhận được được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu ( đối vá»›i quyết định ká»· luật buá»™c thôi việc)

So vá»›i Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã có quy định má»›i vá» xác minh ná»™i dung khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật. Theo đó, ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại có trách nhiệm trá»±c tiếp hoặc phân công ngÆ°á»i có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức bị khiếu nại, xem xét ná»™i dung khiếu nại. Nếu xét thấy ná»™i dung khiếu nại đã rõ thì yêu cầu Há»™i đồng ká»· luật cán bá»™, công chức xem xét để Ä‘á» nghị ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết. TrÆ°á»ng hợp ná»™i dung khiếu nại chÆ°a được xác định rõ thì tá»± mình hoặc giao ngÆ°á»i có trách nhiệm xác minh, kết luận ná»™i dung khiếu nại. Sau khi có kết quả xác minh ná»™i dung khiếu nại thì yêu cầu Há»™i đồng ká»· luật cán bá»™, công chức xem xét để Ä‘á» nghị ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại.

Vá» tổ chức đối thoại, Luật khiếu nại quy định đối vá»›i giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai thì ngÆ°á»i có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại, trÆ°á»›c khi ra quyết định giải quyết khiếu nại Ä‘á»u phải tổ chức đối thoại vá»›i ngÆ°á»i khiếu nại.

Luật cÅ©ng đã quy định vá» hiệu lá»±c của quyết định giải quyết khiếu nại, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luật. Äiá»u 57 quy định quyết định giải quyết khiếu nại quyết định ká»· luật cán bá»™, công chức có hiệu lá»±c pháp luật gồm quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lá»±c pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành mà ngÆ°á»i khiếu nại không khiếu nại lần hai; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lá»±c pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành. Khi quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật có hiệu lá»±c pháp luật thì ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức, Ä‘Æ¡n vị nÆ¡i cán bá»™, công chức làm việc có trách nhiệm công bố công khai quyết định giải quyết đến toàn thể cán bá»™, công chức của cÆ¡ quan, tổ chức, Ä‘Æ¡n vị; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyá»n hoặc phối hợp vá»›i các cÆ¡ quan, tổ chức có liên quan thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đó; bồi thÆ°á»ng thiệt hại theo quy định pháp luật (Äiá»u 58)

11. Vá» quyá»n khởi kiện vụ án hành chính

Trên cÆ¡ sở quy định má»›i của Luật tố tụng hành chính vá» quyá»n khởi kiện vụ án hành chính, để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật, Luật khiếu nại quy định vá» quyá»n khởi kiện vụ án hành chính. Äây chính là quy định má»›i của Luật khiếu nại theo quy định má»›i của Luật tố tụng hành chính. Cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức nếu không đồng ý vá»›i quyết định hành chính, hành vi hành chính thì có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính ra Toà án, không đặt ra Ä‘iá»u kiện phải khiếu nại đến cÆ¡ quan có thẩm quyá»n giải quyết khiếu nại lần đầu rồi má»›i có quyá»n khởi kiện ra Toà án nhÆ° quy định của Luật khiếu nại, tố cáo. TrÆ°á»ng hợp cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức lá»±a chá»n việc khiếu nại tại cÆ¡ quan hành chính thì khi hết thá»i hạn giải quyết theo quy định của Luật khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhÆ°ng há» không đồng ý vá»›i việc giải quyết khiếu nại lần đầu (hoặc lần hai) thì há» vẫn có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án. Äối vá»›i công chức giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng và tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng trở xuống bị ká»· luật buá»™c thôi việc mà không đồng ý vá»›i quyết định giải quyết khiếu nại đối vá»›i quyết định ká»· luật buá»™c thôi việc hoặc hết thá»i hạn giải quyết theo Luật quy định mà không được giải quyết thì có quyá»n khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo Luật tố tụng hành chính.

12. Việc tổ chức tiếp công dân

Công dân đến trình bày không phân biệt loại việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thá»±c tế cho thấy chỉ phân loại được ná»™i dung vụ việc của công dân sau khi đã tiếp nhận, nghiên cứu sÆ¡ bá»™ bÆ°á»›c đầu Ä‘Æ¡n của công dân. Trong khi chá» xây dá»±ng má»™t văn bản pháp luật riêng vá» công tác tiếp công dân thì vẫn cần thiết quy định vá» tổ chức tiếp công dân trong Luật khiếu nại. Trên cÆ¡ sở kế thừa quy định của Luật khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại dành má»™t chÆ°Æ¡ng quy định vá» tổ chức tiếp công dân. Theo đó, Luật quy định trụ sở tiếp công dân của Äảng và Nhà nÆ°á»›c được tổ chức ở trung Æ°Æ¡ng và địa phÆ°Æ¡ng để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của cÆ¡ quan, tổ chức có thẩm quyá»n. Äịa Ä‘iểm tiếp công dân là nÆ¡i tiếp công dân do cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n bố trí để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Luật quy định trách nhiệm của ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân; xác định rõ quyá»n, nghÄ©a vụ của ngÆ°á»i khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, địa Ä‘iểm tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân của ngÆ°á»i đứng đầu cÆ¡ quan, tổ chức; trách nhiệm của cán bá»™ tiếp công dân, ngÆ°á»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân.

Nhằm bảo đảm việc tiếp công dân có hiệu quả cÅ©ng nhÆ° góp phần thá»±c hiện tốt chức năng quản lý nhà nÆ°á»›c, Luật khiếu nại quy định tiếp công dân không chỉ tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo mà còn cả các kiến nghị, phản ánh nói chung. Luật khiếu nại cÅ©ng quy định cán bá»™ tiếp công dân có quyá»n từ chối tiếp trong các trÆ°á»ng hợp: NgÆ°á»i đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vá» vụ việc đã được kiểm tra xem xét và đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết của cÆ¡ quan có thẩm quyá»n theo quy định của pháp luật và đã được trả lá»i đầy đủ; ngÆ°á»i vi phạm quy chế tiếp công dân.

Gắn việc tiếp công dân của thủ trưởng vá»›i việc xem xét, chỉ đạo, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, Luật khiếu nại đã quy định: NgÆ°á»i phụ trách trụ sở, địa Ä‘iểm tiếp công dân trong phạm vi nhiệm vụ, quyá»n hạn của mình có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngÆ°á»i có thẩm quyá»n; xá»­ lý theo thẩm quyá»n hoặc kiến nghị cÆ¡ quan có thẩm quyá»n xá»­ lý hành vi vi phạm pháp luật vá» khiếu nại, tố cáo của ngÆ°á»i có trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Äây chính là những Ä‘iểm má»›i của Luật khiếu nại vá» tổ chức tiếp công dân.

13. Trách nhiệm của cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyá»n trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại

Luật khiếu nại tiếp tục quy định Chính phủ thống nhất quản lý vá» công tác giải quyết khiếu nại của các cÆ¡ quan hành chính nhà nÆ°á»›c trong phạm vi cả nÆ°á»›c và giao cho Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm trÆ°á»›c Chính phủ thá»±c hiện quản lý nhà nÆ°á»›c vá» công tác giải quyết khiếu nại. Các bá»™, ngành và Uá»· ban nhân dân các cấp quản lý nhà nÆ°á»›c vá» công tác giải quyết khiếu nại trong phạm vi quản lý của mình. CÆ¡ quan thanh tra của các bá»™, ngành và địa phÆ°Æ¡ng chịu trách nhiệm và giúp các bá»™, ngành, địa phÆ°Æ¡ng thá»±c hiện nhiệm vụ quản lý công tác giải quyết khiếu nại (Äiá»u 63). Äồng thá»i quy định trách nhiệm của Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nÆ°á»›c, Văn phòng Quốc há»™i, Văn phòng Chủ tịch nÆ°á»›c, các cÆ¡ quan khác của Nhà nÆ°á»›c, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã há»™i trong công tác giải quyết khiếu nại; việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại.

14. Xử lý vi phạm

Äể các quy định vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại được thá»±c hiện nghiêm túc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc xá»­ lý vi phạm vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại, Luật khiếu nại tiếp tục quy định việc xá»­ lý vi phạm thành má»™t chÆ°Æ¡ng riêng. Theo đó, ngÆ°á»i giải quyết khiếu nại, ngÆ°á»i khiếu nại và những ngÆ°á»i khác có liên quan nếu có má»™t trong các hành vi quy định tại Ä‘iá»u cấm của Luật hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật vá» khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì tuỳ theo tính chất, mức Ä‘á»™ vi phạm mà bị xá»­ lý ká»· luật, xá»­ lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thÆ°á»ng hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luậ.

Ngoài những vấn Ä‘á» trên, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bá»™ của hệ thống pháp luật, Luật khiếu nại đã lược bá» việc giám sát của Quốc há»™i và Há»™i đồng nhân dân, giám sát của thanh tra nhân dân, quy định vá» khen thưởng vì những vấn Ä‘á» này đã được Ä‘iá»u chỉnh trong Luật giám sát, Luật thanh tra, Luật thi Ä‘ua, khen thưởng.

V.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 Äể thi hành Luật khiếu nại, cần triển khai các hoạt Ä‘á»™ng sau đây:

1. Các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n khẩn trÆ°Æ¡ng xây dá»±ng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hÆ°á»›ng dẫn thi hành má»™t số Ä‘iá»u của Luật khiếu nại.

2. Tổ chức tuyên truyá»n, phổ biến sâu rá»™ng ná»™i dung của Luật khiếu nại trong cán bá»™, công chức, viên chức và nhân dân nhằm Ä‘Æ°a các quy định của Luật Ä‘i vào cuá»™c sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức trong việc thá»±c hiện các quy định của Luật, góp phần tăng cÆ°á»ng pháp chế xã há»™i chủ nghÄ©a, phát huy tác dụng của Luật trong việc bảo vệ trật tá»± quản lý hành chính nhà nÆ°á»›c, quyá»n và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức./.

Â