Những ná»™i dung cÆ¡ bản cá»§a luáºt thanh tra năm 2010 |
![]() |
周å…, 2012å¹´ 01月 07æ—¥ 08:38 |
NHá»®NG NỘI DUNG CÆ BẢN CỦA LUẬT THANH TRA NÄ‚M 2010 (Tà i liệu táºp huấn cho cán bá»™, công chức ngà nh thanh tra)
I. Sá»± cần thiết và quan Ä‘iểm, nguyên tắc xây dá»±ng Luáºt Thanh tra năm 2010 1. Sá»± cần thiết xây dá»±ng Luáºt Thanh tra năm 2010 Luáºt Thanh tra năm 2004 sau khi có hiệu lá»±c đã góp phần tạo láºp khung pháp lý quan trá»ng cho việc hoà n thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song công tác thanh tra những năm qua cÅ©ng cho thấy các quy định cá»§a Luáºt Thanh tra vẫn còn những hạn chế, bất cáºp. Cụ thể như sau: Má»™t là , Luáºt Thanh tra chưa thể hiện rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyá»n hạn thanh tra, các quy định vá» tổ chức và hoạt động thanh tra còn những Ä‘iểm chưa đáp ứng yêu cầu công tác thanh tra và công tác quản lý, thêm và o đó có nÆ¡i, có lúc chỉ coi thanh tra đơn thuần là công cụ cá»§a thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý. Hai là , quyá»n hạn cá»§a cÆ¡ quan thanh tra chưa tương xứng vá»›i chức năng, nhiệm vụ được giao. Ngoại trừ Thanh tra ChÃnh phá»§, các cÆ¡ quan thanh tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luáºt không có quyá»n ra quyết định thanh tra. Luáºt cÅ©ng chưa quy định cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm cung cấp thông tin, tà i liệu phục vụ cho các cÆ¡ quan thanh tra để thá»±c hiện việc tổng hợp, báo cáo kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng; chưa quy định các cÆ¡ quan thanh tra có trách nhiệm giúp Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cùng cấp thanh tra lại những vụ việc đã được cÆ¡ quan cấp dưới thanh tra và kết luáºn song có dấu hiệu vi phạm pháp luáºt. Bên cạnh đó, Luáºt Thanh tra cÅ©ng chưa có những biện pháp hiệu quả nhằm bảo đảm việc thi hà nh các yêu cầu, kiến nghị, kết luáºn thanh tra, quyết định xá» lý vá» thanh tra; chưa xác định rõ trách nhiệm cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thá»±c hiện kết luáºn thanh tra. ChÃnh vì váºy, nhiá»u sai phạm được cÆ¡ quan thanh tra phát hiện nhưng chưa được ngăn chặn, xá» lý kịp thá»i, là m giảm ká»· cương, ká»· luáºt trong hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan nhà nước. Äiá»u nà y là m cho các cÆ¡ quan thanh tra không phát huy được vai trò cá»§a mình, tÃnh chá»§ động, tÃnh tá»± chịu trách trong quá trình thá»±c hiện nhiệm vụ bị ảnh hưởng, là m giảm chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra. Ba là , để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, nhiá»u nghị quyết, chỉ thị cá»§a Äảng, cá»§a ChÃnh phá»§ đã đỠcáºp đến hoà n thiện công tác thanh tra như. Nghị quyết Äại há»™i Äảng toà n quốc lần thứ X; Nghị quyết số 48/2005/NQ/TW ngà y 24/5/2005 cá»§a Bá»™ ChÃnh trị vá» Chiến lược xây dá»±ng và hoà n thiện hệ thống pháp luáºt Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 21/NQ-CP ngà y 12/5/2009 ban hà nh Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhÅ©ng đến năm 2020... Các Nghị quyết cá»§a Äảng Ä‘á»u xác định theo hướng nghiên cứu sá»a đổi pháp luáºt vá» thanh tra theo hướng là m rõ chức năng, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước... tăng cưá»ng tÃnh độc láºp và tá»± chịu trách nhiệm cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra... tăng cưá»ng hiệu lá»±c thi hà nh các kết luáºn cá»§a cÆ¡ quan thanh tra. Tuy nhiên, việc tăng cưá»ng công tác thanh tra theo tinh thần các nghị quyết cá»§a Äảng chưa được thể hiện triệt để, kịp thá»i. Thá»±c hiện đưá»ng lối đổi má»›i vỠđối ngoại, Nhà nước ta đã có những thá»a thuáºn hợp tác quan trá»ng liên quan đến ngà nh thanh tra, như: Công ước Liên hợp quốc vá» chống tham nhÅ©ng, Hiệp định thương mại thế giá»›i, Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ... Ná»™i dung các văn kiện nà y có những yêu cầu liên quan đến việc hoà n thiện pháp luáºt vá» thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng, vì váºy cần phải được nghiên cứu để thể chế hóa trong Luáºt Thanh tra. 2. Quan Ä‘iểm, nguyên tắc xây dá»±ng Luáºt Thanh tra 1. Là m rõ chức năng, nhiệm vụ, quyá»n hạn, phạm vi, phương thức hoạt động thanh tra và sá»± phối hợp cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra, khắc phục sá»± chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra. 2. Quán triệt và cụ thể hóa đưá»ng lối, chá»§ trương, chÃnh sách cá»§a Äảng và Nhà nước vá» công tác thanh tra. 3. Bảo đảm sá»± phối hợp có hiệu quả giữa các công cụ giám sát, kiểm tra, thanh tra cá»§a bá»™ máy nhà nước và cá»§a cả hệ thống chÃnh trị đối vá»›i hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân. 4. Sá»a đổi Luáºt Thanh tra lần nà y dá»±a trên cÆ¡ sở tổng kết thá»±c tiá»…n tổ chức và hoạt động thanh tra; kế thừa các quy định còn phù hợp cá»§a Luáºt Thanh tra năm 2004; tiếp thu có chá»n lá»c kinh nghiệm cá»§a các nước trên thế giá»›i vá» công tác thanh tra.    II. Những ná»™i dung cÆ¡ bản cá»§a Luáºt Thanh tra năm 2010 Luáºt Thanh tra năm 2010 gồm 7 chương, 78 Ä‘iá»u. So vá»›i Luáºt thanh tra năm 2004 thì Luáºt Thanh tra năm 2010 có thêm 2 Chương và 9 Ä‘iá»u. Äó là Chương quy định vá» thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra và Chương quy định vá» Ä‘iá»u kiện bảo đảm hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước và các ná»™i dung liên quan đến trách nhiệm thá»±c hiện kết luáºn thanh tra, quyết định xá» lý trong và sau thanh tra. Việc cÆ¡ cấu các chương nà y là nhằm là m rõ hÆ¡n các ná»™i dung cần Ä‘iá»u chỉnh trong Luáºt Thanh tra, góp phần nâng cao hiệu quả thá»±c hiện các quy định cá»§a Luáºt trong thá»±c tiá»…n. Nhìn chung, những ná»™i dung cÆ¡ bản cá»§a Luáºt Thanh tra thể hiện như sau: 1. Những vấn đỠchung cá»§a Luáºt Thanh tra năm 2010 1.1. Phạm vi Ä‘iá»u chỉnh Kế thừa quy định cá»§a Luáºt thanh tra năm 2004, đồng thá»i để khắc phục các hạn chế, bất cáºp Ä‘ang đặt tra trong công tác thanh tra, đối tượng, phạm vi Ä‘iá»u chỉnh trong Luáºt Thanh tra năm 2010 thể hiện táºp trung ở các vấn đỠsau đây: a) Vá» tổ chức cÆ¡ quan thanh tra nhà nước: Luáºt Thanh tra năm 2010 không phân định tổ chức cÆ¡ quan thanh tra nhà nước thà nh láºp theo cấp hà nh chÃnh và tổ chức cÆ¡ quan thanh tra nhà nước thà nh láºp theo ngà nh, lÄ©nh vá»±c mà chỉ quy định vá» các cÆ¡ quan thá»±c hiện chức năng thanh tra, bao gồm: + CÆ¡ quan thanh tra nhà nước (Thanh tra ChÃnh phá»§; Thanh tra bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™; Thanh tra tỉnh, thà nh phố trá»±c thuá»™c Trung ương; Thanh tra sở; Thanh tra huyện, quáºn, thị xã, thà nh phố thuá»™c tỉnh). + CÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh (má»™t số tổng cục, cục thuá»™c bá»™, chi cục thuá»™c sở). Việc thay đổi vá» tổ chức như trên là nhằm nâng cao tÃnh hệ thống cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, đồng thá»i xác định rõ đối tượng thanh tra, phạm vi thanh tra giữa các cÆ¡ quan thanh tra, giữa cÆ¡ quan thanh tra nhà nước vá»›i cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, khắc phục sá»± trùng lặp trong hoạt động thanh tra. b) Vá» nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a cÆ¡ quan thanh tra nhà nước. Luáºt thanh tra năm 2010 đã bổ sung má»™t số nhiệm vụ, quyá»n hạn nhằm nâng cao tÃnh chá»§ động, tÃnh độc láºp tương đối cho các cÆ¡ quan thanh tra, như: quyá»n ra quyết định thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luáºt cá»§a Chánh thanh tra các cấp, các ngà nh; việc kiểm tra tÃnh chÃnh xác, hợp pháp cá»§a kết luáºn thanh tra và quyết định xá» lý sau thanh tra cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cấp dưới thuá»™c thẩm quyá»n quản lý cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý trá»±c tiếp; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thá»±c hiện các yêu cầu, kiến nghị, quyết định xá» lý vá» thanh tra, kết luáºn thanh tra; quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cấp dưới cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cùng cấp đã kết luáºn nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luáºt…và quy định rõ phạm vi thanh tra cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§, Thanh tra bá»™, Thanh tra tỉnh trong việc thanh tra đối vá»›i các doanh nghiệp nhà nước do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp quyết định thà nh láºp. c) Vá» hoạt động thanh tra cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước Luáºt Thanh tra năm 2010 tiếp tục khẳng định vá» hoạt động thanh tra hà nh chÃnh và hoạt động thanh tra chuyên ngà nh. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý theo ngà nh, lÄ©nh vá»±c, bảo đảm tÃnh linh hoạt trong hoạt động thanh tra chuyên ngà nh, Luáºt quy định cụ thể vá» nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Äoà n thanh tra, thà nh viên Äoà n thanh tra, đồng thá»i quy định những vấn đỠcó tÃnh nguyên tắc vá» trình tá»±, thá»§ tục tiến hà nh thanh tra chuyên ngà nh, còn thá»i hạn thanh tra, thá»i hạn gá»i quyết định thanh tra, thá»i hạn công bố quyết định thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra chuyên ngà nh sẽ do ChÃnh phá»§ quy định. d) Äối vá»›i hoạt động thanh tra nhân dân, trong Ä‘iá»u kiện hiện nay việc giữ nguyên các quy định vá» Thanh tra nhân dân trong Luáºt là phù hợp, bởi vì để xây dá»±ng được má»™t văn bản riêng vá» thanh tra nhân dân cần có sá»± chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng vá» phạm vi Ä‘iá»u chỉnh cÅ©ng như các ná»™i dung cÆ¡ bản cá»§a văn bản pháp luáºt nà y, đồng thá»i phải tiến hà nh tổng kết, đánh giá để là m cÆ¡ sở cho việc xây dá»±ng, song việc thá»±c hiện những vấn đỠnà y tại thá»i Ä‘iểm trình Quốc há»™i xem xét, thông qua Luáºt thanh tra là rất khó thá»±c hiện.    1.2. Vị trÃ, vai trò cá»§a cÆ¡ quan thá»±c hiện chức năng thanh tra Thanh tra ChÃnh phá»§ có địa vị pháp lý như các bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™ khác, tức là có địa vị pháp lý độc láºp, có phạm vi quản lý nhà nước vá» ngà nh, lÄ©nh vá»±c riêng. Cụ thể là quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng…và tiến hà nh thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng theo quy định cá»§a pháp luáºt. Vá»›i tinh thần đó, Luáºt thanh tra lần nà y quy định rõ địa vị pháp lý, vai trò, tÃnh độc láºp và tá»± chịu trách nhiệm vá» các quyết định, kết luáºn, kiến nghị trong quá trình hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nói chung và Thanh tra ChÃnh phá»§ nói riêng. Äồng thá»i, bổ sung những quy định má»›i nhằm bảo đảm cho Thanh tra ChÃnh phá»§ thá»±c hiện tốt vai trò cá»§a cÆ¡ quan ngang bá»™ giúp ChÃnh phá»§ quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra, theo đúng quy định cá»§a Luáºt tổ chức ChÃnh phá»§. Xuất phát từ lý do trên, Luáºt đã xác định thanh tra các cấp, các ngà nh là cÆ¡ quan chuyên môn hoặc cÆ¡ quan cá»§a cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp, có quyá»n tiến hà nh thanh tra và giúp cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra. Thanh tra ChÃnh phá»§ là cÆ¡ quan ngang bá»™, giúp ChÃnh phá»§ thá»±c hiện chức năng quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng trong phạm vi quản lý cá»§a ChÃnh phá»§ và tiến hà nh hoạt động thanh tra theo quy định cá»§a pháp luáºt. 1.3. Mục Ä‘Ãch thanh tra, nguyên tắc hoạt động thanh tra a) Mục Ä‘Ãch thanh tra Theo quy định cá»§a Luáºt thanh tra năm 2010 thì mục Ä‘Ãch thanh tra cÅ©ng có sá»± bổ sung, phát triển. Nếu như Luáºt Thanh tra năm 2004 đỠcao mục Ä‘Ãch thanh tra là phòng ngừa, phát hiện và xá» lý các hà nh vi vi phạm pháp luáºt thì Luáºt Thanh tra năm 2010 đã thể hiện rõ hÆ¡n mục Ä‘Ãch thanh tra theo tư tưởng cá»§a Chá»§ tịch Hồ Chà Minh: “Thanh tra là tai mắt cá»§a trên, là ngưá»i bạn cá»§a dướiâ€. Äiá»u 2 cá»§a Luáºt Thanh tra năm 2010 quy định vá» mục Ä‘Ãch thanh tra như sau: "Mục Ä‘Ãch thanh tra nhằm phát hiện những sÆ¡ hở trong cÆ¡ chế quản lý, chÃnh sách, pháp luáºt để kiến nghị vá»›i cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n các biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xá» lý các hà nh vi vi phạm pháp luáºt; giúp cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân thá»±c hiện đúng quy định cá»§a pháp luáºt; phát huy nhân tố tÃch cá»±c; góp phần nâng cao hiệu lá»±c, hiệu quả quản lý nhà nước; bảo vệ lợi Ãch cá»§a nhà nước, quyá»n và lợi Ãch hợp pháp cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân". b) Nguyên tắc hoạt động thanh tra Vá» cÆ¡ bản, nguyên tắc hoạt động thanh tra được quy định trong Luáºt Thanh tra 2004 là phù hợp, đáp ứng được yêu cầu hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan nhà nước thá»i gian qua. Tuy nhiên, thá»±c tế công tác thanh tra cÅ©ng cho thấy vẫn còn tình trạng trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan thá»±c hiện chức năng thanh tra. Äể khắc phục tình trạng nà y, giúp các cÆ¡ quan thanh tra hoạt động theo đúng phạm vi được pháp luáºt quy định, bảo đảm cho công tác thanh tra góp phần thiết thá»±c hÆ¡n nữa trong việc hoà n thiện cÆ¡ chế quản lý, bảo vệ lợi Ãch cá»§a Nhà nước, quyá»n và lợi Ãch hợp pháp cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra, Luáºt Thanh tra năm 2010 đã bổ sung thêm nguyên tắc hoạt động thanh tra “không trùng lặp vá» phạm vi, đối tượng, ná»™i dung, thá»i gian thanh tra giữa các cÆ¡ quan thá»±c hiện chức năng thanh traâ€. 1.4. Trách nhiệm cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh. Äể đỠcao trách nhiệm cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra, cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, Luáºt Thanh tra đã quy định Thá»§ tướng ChÃnh phá»§, Bá»™ trưởng, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan ngang bá»™, Chá»§ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thà nh phố trá»±c thuá»™c trung ương, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan chuyên môn thuá»™c Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chá»§ tịch Ủy ban nhân dân huyện, quáºn, thị xã, thà nh phố thuá»™c tỉnh, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh trong phạm vi nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a mình có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh tra, xá» lý kịp thá»i kết luáºn, kiến nghị thanh tra và phải chịu trách nhiệm trước pháp luáºt vá» hà nh vi, quyết định cá»§a mình.    2. CÆ¡ cấu tổ chức, nhiệm vụ quyá»n hạn cá»§a cÆ¡ quan thá»±c hiện chức năng thanh tra 2.1. Tổ chức, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước a) Tổ chức các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước Luáºt thanh tra năm 2010 đã quy định tổ chức các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước như sau: - Thanh tra ChÃnh phá»§ là cÆ¡ quan cá»§a ChÃnh phá»§, chịu trách nhiệm trước ChÃnh phá»§ thá»±c hiện quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng trong phạm vi cả nước; thá»±c hiện hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng theo quy định cá»§a pháp luáºt. CÆ¡ cấu cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§ có Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§, các Phó Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§, Thanh tra viên và cán bá»™, công chức, viên chức. Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ là thà nh viên ChÃnh phá»§, là ngưá»i đứng đầu ngà nh thanh tra. Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ chịu trách nhiệm trước Quốc há»™i, Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ vá» công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng. Phó Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ giúp Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ thá»±c hiện nhiệm vụ theo sá»± phân công cá»§a Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§. - Thanh tra bá»™ là cÆ¡ quan cá»§a bá»™, giúp Bá»™ trưởng quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng; tiến hà nh thanh tra hà nh chÃnh đối vá»›i cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân thuá»™c phạm vi quản lý cá»§a bá»™; tiến hà nh thanh tra chuyên ngà nh đối vá»›i cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân thuá»™c phạm vi quản lý nhà nước theo ngà nh, lÄ©nh vá»±c cá»§a bá»™; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng theo quy định cá»§a pháp luáºt. Thanh tra bá»™ có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên. Chánh Thanh tra bá»™ do Bá»™ trưởng bổ nhiệm, miá»…n nhiệm, cách chức sau khi thống nhất vá»›i Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§. Phó Chánh Thanh tra bá»™ giúp Chánh Thanh tra bá»™ thá»±c hiện nhiệm vụ theo sá»± phân công cá»§a Chánh Thanh tra bá»™. Thanh tra bá»™ chịu sá»± chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh cá»§a Bá»™ trưởng và chịu sá»± chỉ đạo vá» công tác, hướng dẫn vá» tổ chức, nghiệp vụ cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§. - Thanh tra tỉnh là cÆ¡ quan chuyên môn thuá»™c Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh, có trách nhiệm giúp Uá»· ban nhân dân cùng cấp quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng; tiến hà nh thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng theo quy định cá»§a pháp luáºt. Thanh tra tỉnh có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên. Chánh Thanh tra tỉnh do Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cùng cấp bổ nhiệm, miá»…n nhiệm, cách chức sau khi thống nhất vá»›i Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§. Phó Chánh Thanh tra tỉnh giúp Chánh Thanh tra tỉnh thá»±c hiện nhiệm vụ theo sá»± phân công cá»§a Chánh Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh chịu sá»± chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh cá»§a Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cùng cấp và chịu sá»± chỉ đạo vá» công tác, hướng dẫn vá» tổ chức, nghiệp vụ cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§. - Thanh tra sở là cÆ¡ quan cá»§a sở, giúp Giám đốc sở tiến hà nh thanh tra hà nh chÃnh và thanh tra chuyên ngà nh, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhÅ©ng theo quy định cá»§a pháp luáºt. Thanh tra sở được thà nh láºp ở những sở thá»±c hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo á»§y quyá»n cá»§a Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc theo quy định cá»§a pháp luáºt. Thanh tra sở có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên. Chánh Thanh tra sở do Giám đốc sở bổ nhiệm, miá»…n nhiệm, cách chức sau khi thống nhất vá»›i Chánh Thanh tra tỉnh. Phó Chánh Thanh tra sở giúp Chánh thanh tra sở thá»±c hiện nhiệm vụ theo sá»± phân công cá»§a Chánh Thanh tra sở.Thanh tra sở chịu sá»± chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh cá»§a Giám đốc sở; chịu sá»± chỉ đạo vá» công tác thanh tra và hướng dẫn vá» nghiệp vụ thanh tra hà nh chÃnh cá»§a Thanh tra tỉnh, vá» nghiệp vụ thanh tra chuyên ngà nh cá»§a Thanh tra bá»™. - Thanh tra huyện là cÆ¡ quan chuyên môn thuá»™c Uá»· ban nhân dân cấp huyện, có trách nhiệm giúp Uá»· ban nhân dân cùng cấp quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng; tiến hà nh thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhÅ©ng theo quy định cá»§a pháp luáºt. Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên. Chánh Thanh tra huyện do Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, miá»…n nhiệm, cách chức sau khi thống nhất vá»›i Chánh Thanh tra tỉnh. Phó Chánh Thanh tra huyện giúp Chánh Thanh tra huyện thá»±c hiện nhiệm vụ theo sá»± phân công cá»§a Chánh Thanh tra huyện. Thanh tra huyện chịu sá»± chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh cá»§a Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cùng cấp và chịu sá»± chỉ đạo vá» công tác, hướng dẫn vá» nghiệp vụ thanh tra cá»§a Thanh tra tỉnh. b) Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a cÆ¡ quan thanh tra, ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan thanh tra Äể xác định rõ hÆ¡n vai trò cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra, đảm bảo hoạt động thanh tra thá»±c sá»± có hiệu lá»±c, hiệu quả, Luáºt thanh tra má»›i đã táºp trung tăng cưá»ng các nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra cÅ©ng như ngưá»i đứng đầu các cÆ¡ quan nà y. Äồng thá»i, phân định, là m rõ các nhiệm vụ, quyá»n hạn trong hoạt động quản lý nhà nước vá» thanh tra vá»›i nhiệm vụ, quyá»n hạn trong hoạt động thanh tra; nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a cÆ¡ quan thanh tra vá»›i nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan thanh tra. Các nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a cÆ¡ quan thanh tra, ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan thanh tra trong Luáºt thanh tra năm 2010 vá» cÆ¡ bản được kế thừa từ Luáºt Thanh tra năm 2004, song Luáºt Thanh tra lần nà y đã bổ sung má»™t số nhiệm vụ, quyá»n hạn cho các cÆ¡ quan thanh tra. Cụ thể là : - Bổ sung việc quyết định thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luáºt cho Chánh thanh tra các cấp, các ngà nh. Việc bổ sung quyá»n năng nà y là nhằm tăng cưá»ng tÃnh chá»§ động cho ngưá»i đứng đầu các cÆ¡ quan thanh tra trong việc thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra, bảo đảm tÃnh linh hoạt, nhanh nhạy cá»§a thanh tra trong Ä‘iá»u kiện phát triển kinh tế xã há»™i hiện nay. Tăng cưá»ng tÃnh chá»§ động, bảo đảm kịp thá»i phát hiện, ngăn ngừa, xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt. - Xác định rõ việc thanh tra đối vá»›i các doanh nghiệp nhà nước do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý quyết định thà nh láºp. Äây là ná»™i dung được bổ sung nhằm là m rõ hÆ¡n nhiệm vụ cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra trong hoạt động thanh tra đối vá»›i đối tượng thanh tra là các doanh nghiệp. Chuẩn hóa má»™t bước khái niệm thanh tra kinh tế - xã há»™i. - Bổ sung việc kiểm tra tÃnh chÃnh xác, hợp pháp cá»§a kết luáºn thanh tra và quyết định xá» lý sau thanh tra cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cấp dưới thuá»™c thẩm quyá»n quản lý cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý trá»±c tiếp. Tăng cưá»ng giám sát hoạt động thanh tra và xá» lý sau thanh tra. - Bổ sung việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thá»±c hiện các yêu cầu, kiến nghị, quyết định xá» lý vá» thanh tra, kết luáºn thanh tra; quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cấp dưới cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cùng cấp đã kết luáºn nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp. Thá»±c tế cho thấy nhiá»u trưá»ng hợp vụ việc đã được các cÆ¡ quan thanh tra cấp dưới tiến hà nh thanh tra, song vì lý do nà o đó mà không thể phát hiện hết các vi phạm pháp luáºt, do váºy Luáºt thanh tra đã bổ sung quyá»n thanh tra lại vụ việc đã được Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cấp dưới cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý cùng cấp đã kết luáºn nhưng thanh tra cấp trên phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống các vi phạm pháp luáºt hiện nay, bảo đảm má»i hà nh vi vi phạm pháp luáºt Ä‘á»u được phát hiện và xá» lý kịp thá»i.    2.2. Tổ chức, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh Luáºt Thanh tra 2004 không quy định việc thà nh láºp cÆ¡ quan thanh tra ở các tổng cục, cục và chi cục, song trên thá»±c tế đã có không Ãt tổng cục, cục, chi cục thà nh láºp cÆ¡ quan thanh tra chuyên ngà nh. Việc thà nh láºp các cÆ¡ quan thanh tra nà y đã dẫn đến hoạt động thanh tra bị trùng lặp vá» phạm vi; là m tăng biên chế, tổ chức bá»™ máy nhà nước; các cÆ¡ quan thanh tra ngà y cà ng bị chia cắt. Mặc dù váºy, nếu khắc phục nhược Ä‘iểm nà y bằng cách xóa bá» các cÆ¡ quan thanh tra chuyên ngà nh ở các tổng cục, cục, chi cục và giao chức năng thanh tra chuyên ngà nh cho Thanh tra bá»™, Thanh tra sở thì nhiá»u Thanh tra bá»™, Thanh tra sở không thể đảm nháºn được, vì nhiệm vụ thanh tra ngà y cà ng lá»›n, trong khi đó số lượng biên chế cá»§a những cÆ¡ quan thanh tra là rất hạn chế. Äể đảm bảo được yêu cầu xá» lý nhanh chóng, kịp thá»i các hà nh vi vi phạm pháp luáºt, nhất là các vi phạm xảy ra ngà y cà ng nhiá»u trong má»™t số lÄ©nh vá»±c liên quan đến Ä‘á»i sống sinh hoạt cá»§a nhân dân và khắc phục được khó khăn trên, Luáºt thanh tra năm 2010 đã giao chức năng thanh tra chuyên ngà nh ở ngà nh, lÄ©nh vá»±c cho các tổng cục, cục thuá»™c bá»™, chi cục thuá»™c sở thá»±c hiện. Äây là ná»™i dung phản ánh sá»± đổi má»›i vá» nháºn thức trong tổ chức thá»±c hiện hoạt động thanh tra chuyên ngà nh. Tuy nhiên, Ä‘iểm cần lưu ý là theo quy định cá»§a Luáºt thanh tra năm 2010 thì không phải bất kỳ tổng cục, cục thuá»™c bá»™, chi cục thuá»™c sở nà o cÅ©ng được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh mà việc giao chức năng thanh tra chuyên ngà nh phải xuất phát từ yêu cầu công tác quản lý nhà nước và các cÆ¡ quan nà o được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra nà y sẽ do ChÃnh phá»§ quy định theo đỠnghị cá»§a Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ sau khi đã thống nhất vá»›i Bá»™ trưởng. Ngoà i ra, để tránh việc thà nh láºp các cÆ¡ quan thanh tra ở các cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, Luáºt Thanh tra cÅ©ng khẳng định rõ các cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh không thà nh láºp cÆ¡ quan thanh tra chuyên ngà nh độc láºp mà hoạt động thanh tra ở các cÆ¡ quan nà y do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh thá»±c hiện, tức là Thá»§ trưởng có trách nhiệm trá»±c tiếp xây dá»±ng kế hoạch thanh tra, quyết định thanh tra, thà nh láºp Äoà n thanh tra, cá» cán bá»™, công chức thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra, kết luáºn thanh tra. Hoạt động thanh tra cá»§a các cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh do chÃnh các công chức cá»§a cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh đó thá»±c hiện. Quá trình thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra, các công chức được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh có quyá»n yêu cầu đối tượng thanh tra cung cấp thông tin, tà i liệu liên quan đến ná»™i dung thanh tra, được quyá»n xá» phạt vi phạm hà nh chÃnh và chịu trách nhiệm trước pháp luáºt vá» các quyết định, hà nh vi cá»§a mình trong quá trình thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra. 2.3. Vá» thanh tra viên, cá»™ng tác viên thanh tra, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh Vá» cÆ¡ bản, các quy định vá» thanh tra viên, công tác viên thanh tra trong Luáºt thanh tra má»›i được kế thừa từ Luáºt Thanh tra năm 2004, song để đáp ứng yêu cầu công tác thanh tra hiện nay, Luáºt Thanh tra đã sá»a đổi các quy định vá» Ä‘iá»u kiện tiêu chuẩn cá»§a thanh tra viên, ngạch thanh tra viên, đồng thá»i bổ sung quy định vá» ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh. Äối vá»›i ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh phải là công chức cá»§a cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp vá»›i chuyên ngà nh, am hiểu pháp luáºt, có nghiệp vụ thanh tra. Các tiêu chuẩn cụ thể cá»§a ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh do ChÃnh phá»§ quy định. 3. Hoạt động thanh tra 3.1. Quy định chung vá» hoạt động thanh tra Äể đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n Ä‘ang đặt ra đối vá»›i hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, Luáºt Thanh tra đã lá»±a chá»n những vấn đỠchung nhất chi phối hai hoạt động thanh tra để Ä‘iá»u chỉnh trong má»™t mục riêng, đồng thá»i sá»a đổi những vấn đỠbất cáºp, bổ sung những quy định má»›i để là m rõ hÆ¡n hoạt động thanh tra hà nh chÃnh và thanh tra chuyên ngà nh. Tại Mục I quy định chung, Ä‘iá»u chỉnh những ná»™i dung hết sức quan trá»ng, cÆ¡ bản trong hoạt động thanh tra hà nh chÃnh và thanh tra chuyên ngà nh, đó là Äịnh hướng chương trình thanh tra, công khai kết luáºn thanh tra, xá» lý hà nh vi không thá»±c hiện yêu cầu, kết luáºn, quyết định xá» lý vá» thanh tra, xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt cá»§a những ngưá»i thá»±c thi quyá»n thanh tra. a)  Xây dá»±ng, phê duyệt Äịnh hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra Nhằm đỠcao vai trò cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§ là cÆ¡ quan cá»§a ChÃnh phá»§, có chức năng quản lý nhà nước vá» công tác thanh tra trong phạm vi cả nước và thá»±c hiện quyá»n thanh tra theo quy định cá»§a pháp luáºt, Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ là ngưá»i đứng đầu cÆ¡ quan Thanh tra ChÃnh phá»§ và đứng đầu ngà nh thanh tra có quyá»n lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước cá»§a ChÃnh phá»§. Tổng thanh tra ChÃnh phá»§ có trách nhiệm xây dá»±ng Äịnh hướng chương trình thanh tra trình Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ phê duyệt. Äịnh hướng chương trình hoạt động thanh tra là văn bản xác định phương hướng hoạt động thanh tra trong 01 năm cá»§a ngà nh thanh tra để trình Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ phê duyệt, thá»i gian trình cháºm nhất và o ngà y 15 tháng 10 hà ng năm. Thá»§ tướng ChÃnh phá»§ có trách nhiệm xem xét, phê duyệt cháºm nhất và o ngà y 30 tháng 10 hà ng năm. Sau khi được phê duyệt, Äịnh hướng chương trình thanh tra được Thanh tra ChÃnh phá»§ gá»i cho Bá»™ trưởng, Chá»§ tịch Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh. Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ có trách nhiệm láºp kế hoạch thanh tra cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§ và hướng dẫn Thanh tra bá»™, Thanh tra tỉnh xây dá»±ng kế hoạch thanh tra cấp mình. Theo đó, Chánh Thanh tra Bá»™, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh thuá»™c Bá»™, Chánh Thanh tra tỉnh, căn cứ và o Äịnh hướng, chương trình thanh tra, hướng dẫn cá»§a Tổng Thanh tra ChÃnh phá»§ và yêu cầu công tác quản lý cá»§a Bá»™, cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh thuá»™c bá»™, Uá»· ban nhân dân cấp tỉnh xây dá»±ng và trình thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt kế hoạch thanh tra. Công khai kế hoạch thanh tra vá»›i đối tượng thanh tra. Việc quy định trên có vai trò rất quan trá»ng trong việc thống nhất hoạt động cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bá» trống trong hoạt động thanh tra, phục vụ thiết thá»±c cho công tác quản lý, Ä‘iá»u hà nh vÄ© mô trên phạm vi cả nước cá»§a ChÃnh phá»§. Quy định nà y không là m mất Ä‘i vai trò chỉ đạo cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước trong xây dá»±ng kế hoạch thanh tra cá»§a cÆ¡ quan thanh tra cùng cấp và cÅ©ng không xa rá»i yêu cầu công tác quản lý, tình hình chÃnh trị - xã há»™i cá»§a địa phương, bá»™ ngà nh. b) Hình thức thanh tra, căn cứ ra quyết định thanh tra Trước đây, Luáºt thanh tra quy định hai hình thức thanh tra là thanh tra theo chương trình, kế hoạch và thanh tra đột xuất, đồng thá»i có ghi nháºn hoạt động thanh tra cá»§a Thanh tra viên chuyên ngà nh khi thanh tra độc láºp. Tuy nhiên việc thanh tra độc láºp cá»§a Thanh tra viên chuyên ngà nh chưa được quy định rõ. Luáºt thanh tra năm 2010 cùng vá»›i việc quy định má»›i vá» các cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh đã tiếp tục ghi nháºn hai hình thức thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất còn bổ sung thêm hình thức thanh tra má»›i là thanh tra thưá»ng xuyên. Thanh tra theo kế hoạch là hoạt động thanh tra được tiến hà nh căn cứ trên cÆ¡ sở kế hoạch thanh tra đã được cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n phê duyệt. Äiá»u nà y đồng nghÄ©a vá»›i quyá»n chá»§ động cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước trong việc xây dá»±ng kế hoạch và tổ chức tiến hà nh thanh tra. Các cÆ¡ quan thanh tra phải căn cứ và o Äịnh hướng chương trình thanh tra cá»§a Thanh tra ChÃnh phá»§, nhiệm vụ chÃnh trị, yêu cầu công tác quản lý cá»§a địa phương, bá»™ ngà nh trong từng thá»i kỳ, từ đó xây dá»±ng kế hoạch thanh tra cá»§a cấp mình có trá»ng tâm, trá»ng Ä‘iểm, trình Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt là m căn cứ cho việc tiến hà nh. Thanh tra đột xuất được tiến hà nh khi có yêu cầu bất thưá»ng, để giải quyết kịp thá»i các đòi há»i phát sinh trong công tác quản lý. Äây là đòi há»i tất yếu cá»§a thá»±c tiá»…n, vì váºy các cÆ¡ quan thanh tra không chỉ chá»§ động tổ chức tốt các cuá»™c thanh tra theo kế hoạch mà còn kịp thá»i triển khai nhanh các cuá»™c thanh tra theo yêu cầu đột xuất. Có như váºy thì má»›i nhanh chóng phát hiện để ngăn chặn và xá» lý kịp thá»i, nghiêm minh các hà nh vi vi phạm pháp luáºt. 1.3. Công khai kết luáºn thanh tra Äể tăng cưá»ng tÃnh minh bạch trong hoạt động thanh tra, tạo cÆ¡ sở cho việc kiểm tra, giám sát cá»§a các cÆ¡ quan nhà nước cÅ©ng như cá»§a các tổ chức, cá»§a xã há»™i và cá»§a nhân dân, góp phần phòng ngừa tham nhÅ©ng, tăng cưá»ng ká»· cương trong việc thá»±c hiện kết luáºn thanh tra, đồng thá»i để bảo đảm sá»± phù hợp vá»›i quy định cá»§a Luáºt phòng, chống tham nhÅ©ng, Luáºt thanh tra năm 2010 đã bổ sung quy định vá» việc công khai kết luáºn thanh tra, theo đó: Kết luáºn thanh tra phải được công khai, trừ trưá»ng hợp pháp luáºt có quy định khác. Kết luáºn thanh tra được công khai thông qua các hình thức: (1) Công bố tại cuá»™c há»p vá»›i thà nh phần bao gồm ngưá»i ra quyết định thanh tra, Äoà n thanh tra, đối tượng thanh tra, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc tổ chức há»p báo; (2) Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; (3) ÄÆ°a lên trang thông tin Ä‘iện tá» cá»§a cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh hoặc cÆ¡ quan quản lý nhà nước cung cấp; (4) Niêm yết tại trụ sở là m việc cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức là đối tượng thanh tra. Ngưá»i ký kết luáºn thanh tra có trách nhiệm thá»±c hiện việc công khai kết luáºn thanh tra trong thá»i hạn 10 ngà y, kể từ ngà y ký kết luáºn. Hình thức thứ nhất - tại cuá»™c há»p hoặc há»p báo buá»™c phải công khai, đồng thá»i phải lá»±a chá»n Ãt nhất má»™t trong các hình thức còn lại để công khai. Ngưá»i ký kết luáºn có trách nhiệm cung cấp kết luáºn cho cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi có yêu cầu. Tuy nhiên việc cung cấp kết luáºn thanh ra là vấn đỠphức tạp và nhạy cảm, cần có quy định rõ vá» các hình thức công khai, đối tượng, ná»™i dung công khai và trình tá»±, thá»§ tục công khai, sao cho các thông tin cần thiết được chuyển đến cho các đối tượng có nhu cầu phục vụ việc giám sát, kiểm tra, đồng thá»i những thông tin thuá»™c vá» bà máºt Nhà nước bảo đảm không bị tiết lá»™. Trong khuôn khổ Ä‘iá»u chỉnh cá»§a Luáºt chưa thể xác định ngay được những ná»™i dung gì và những đối tượng nà o sẽ được cung cấp, do đó ChÃnh phá»§ sẽ quy định chi tiết việc công khai kết luáºn thanh tra theo các hình thức đã ghi nháºn trong Luáºt. d). Xá» lý và chỉ đạo việc thá»±c hiện kết luáºn thanh tra Trong thá»±c tiá»…n công tác thanh tra thì sau khi có kết luáºn thanh tra việc xem xét, xá» lý thuá»™c trách nhiệm và tuỳ thuá»™c và o quan Ä‘iểm, ý chà cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước có thẩm quyá»n. Nhiá»u kết luáºn thanh tra được xá» lý kịp thá»i, ngưá»i có hà nh vi vi phạm bị xá» lý nghiêm minh, những sÆ¡ hở, yếu kém được sá»a chữa, khắc phục nhanh chóng. Nhưng bên cạnh đó có không Ãt trưá»ng hợp đã có kết luáºn song chưa có ý kiến chỉ đạo để xá» lý ngay đối vá»›i các hà nh vi vi phạm hay việc xá» lý không đầy đủ, thiếu nghiêm minh đối vá»›i cá nhân, cÆ¡ quan, tổ chức vi phạm. Tình trạng đó đã và đang ảnh hưởng lá»›n đến hiệu lá»±c, hiệu quả thanh tra, tráºt tá»±, ká»· cương quản lý nhà nước. Äể khắc phục vấn đỠnà y Äiá»u 40 Luáºt thanh tra quy định rõ: - Trong thá»i hạn 15 ngà y, kể từ ngà y kết luáºn thanh tra hoặc nháºn được kết luáºn thanh tra, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp hoặc Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo thá»±c hiện kết luáºn thanh tra. Xá» lý, yêu cầu hoặc kiến nghị cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n xá» lý sai phạm vá» kinh tế; xá» lý, yêu cầu hoặc kiến nghị cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n xá» lý cán bá»™, công chức, viên chức có hà nh vi vi phạm pháp luáºt; áp dụng, yêu cầu hoặc kiến nghị cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n áp dụng biện pháp khắc phục, hoà n thiện cÆ¡ chế, chÃnh sách, pháp luáºt; xá» lý vấn đỠkhác thuá»™c thẩm quyá»n trong kết luáºn thanh tra. Như váºy trách nhiệm xá» lý và chỉ đạo thá»±c hiện kết luáºn thanh tra trước hết thuá»™c vá» Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước và Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh. Äối vá»›i những vấn đỠthuá»™c thẩm quyá»n phải xá» lý ngay, nhất là những xá» lý sai phạm vá» kinh tế. Còn những ná»™i dung vượt quá thẩm quyá»n thì phải kiến nghị cÆ¡ quan có thẩm quyá»n xá» lý, bảo đảm cho các ná»™i dung đã được kết luáºn phải tổ chức thi hà nh đầy đủ, những sai phạm được xá» lý kịp thá»i, nghiêm minh, góp phần nâng cao hiệu lá»±c thanh tra, hiệu quả quản lý nhà nước. Ngoà i ra, để tăng cưá»ng trách nhiệm, rà ng buá»™c nghÄ©a vụ và xá» lý nghiêm đối vá»›i những hà nh vi vi phạm cá»§a ngưá»i có tránh nhiệm, khoản 2, Äiá»u 40 cÅ©ng quy định rõ:   Ngưá»i có trách nhiệm xá» lý kết luáºn thanh tra mà không xá» lý hoặc xá» lý không đầy đủ thì bị xem xét, xá» lý trách nhiệm theo quy định cá»§a pháp luáºt. Ä‘)  Xá» lý hà nh vi không thá»±c hiện yêu cầu, kết luáºn, quyết định xá» lý vá» thanh tra Luáºt thanh tra năm 2010 đã bổ sung quy định vá» xá» lý hà nh vi không thá»±c hiện yêu cầu, kết luáºn, quyết định xá» lý vá» thanh tra. Theo đó, trong quá trình thanh tra, đối tượng thanh tra, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có thông tin, tà i liệu liên quan đến ná»™i dung thanh tra mà không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, chÃnh xác, kịp thá»i, theo yêu cầu cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra, thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra hoặc tiêu huá»· tà i liệu, váºt chứng liên quan đến ná»™i dung thanh tra thì tuỳ theo tÃnh chất, mức độ vi phạm mà bị xá» phạt vi phạm hà nh chÃnh, xá» lý ká»· luáºt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sá»±; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thưá»ng theo quy định cá»§a pháp luáºt. Bên cạnh đó, Luáºt cÅ©ng quy định, đối tượng thanh tra, cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thi hà nh kết luáºn thanh tra, quyết định xá» lý vá» thanh tra mà không thá»±c hiện hoặc thá»±c hiện không đầy đủ, không kịp thá»i thì tuỳ theo tÃnh chất, mức độ vi phạm mà bị xá» phạt vi phạm hà nh chÃnh, xá» lý ká»· luáºt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sá»±; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thưá»ng theo quy định cá»§a pháp luáºt. e)  Xá» lý hà nh vi vi phạm pháp luáºt cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra, thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra Äể tăng cưá»ng ý thức trách nhiệm, ká»· cương, ká»· luáºt trong hoạt động thanh tra đồng thá»i là m cÆ¡ sở cho việc xá» lý đối vá»›i ngưá»i vi phạm, Luáºt thanh tra quy định: Trong quá trình thanh tra ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra, thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra mà không hoà n thà nh nhiệm vụ hoặc cố ý không phát hiện hoặc phát hiện hà nh vi vi phạm pháp luáºt đến mức phải xá» lý mà không xá» lý, không kiến nghị việc xá» lý hoặc có hà nh vi khác vi phạm pháp luáºt vá» thanh tra thì tuỳ theo tÃnh chất, mức độ vi phạm mà bị xá» lý ká»· luáºt hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sá»±; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thưá»ng theo quy định cá»§a pháp luáºt.    3.2. Hoạt động thanh tra hà nh chÃnh Theo khái niệm quy định tại Luáºt Thanh tra thì hoạt động thanh tra hà nh chÃnh được hiểu như sau: Thứ nhất, hoạt động thanh tra hà nh chÃnh là hoạt động thanh tra do các cÆ¡ quan có thẩm quyá»n tiến hà nh, bao gồm các cÆ¡ quản lý nhà nước, các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước, chẳng hạn như: ChÃnh phá»§; bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™, cÆ¡ quan thuá»™c ChÃnh phá»§; Uá»· ban nhân dân các cấp; thanh tra các cấp, các ngà nh tiến hà nh. Thứ hai, đối tượng cá»§a thanh tra hà nh chÃnh là các cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân trá»±c thuá»™c. Chẳng hạn như bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™ tiến hà nh hoạt động thanh tra đối vá»›i các cÆ¡ quan, tổ chức, đơn vị chịu sá»± quản lý trá»±c tiếp cá»§a bá»™, cÆ¡ quan ngang bá»™; Uá»· ban nhân dân tỉnh, thà nh phố trá»±c thuá»™c trung ương tiến hà nh thanh tra đối vá»›i các sở, ngà nh cấp tỉnh v.v... Thứ ba, ná»™i dung cá»§a thanh tra hà nh chÃnh nhằm xem xét, đánh giá việc thá»±c hiện chÃnh sách, pháp luáºt, nhiệm vụ, quyá»n hạn được giao cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức và cá nhân trá»±c thuá»™c. Äây là điểm khác biệt cÆ¡ bản giữa thanh tra hà nh chÃnh và thanh tra chuyên ngà nh. Nó thể hiện quan hệ trong chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh, kiểm tra, kiểm soát giữa cấp trên đối vá»›i cấp dưới, giữa cÆ¡ quan có thẩm quyá»n vá»›i đối tượng trá»±c thuá»™c chịu sá»± quản lý. Mục Ä‘Ãch là nhằm xem xét, đánh giá trong tổ chức và hoạt động cá»§a cÆ¡ quan, tổ chức và cá nhân có tuân thá»§ các quy định cá»§a pháp luáºt không. Mặt khác, còn nhằm xem xét, đánh giá vá» việc thá»±c hiện các nhiệm vụ được giao mang tÃnh kế hoạch, chỉ đạo, Ä‘iá»u hà nh giữa cÆ¡ quan cấp trên đối vá»›i cấp dưới có được thá»±c hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng đắn hay không. Từ khái niệm vá» hoạt động thanh tra hà nh chÃnh, Luáºt thanh tra đã quy định vá» thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra; quyết định thanh tra; thá»i hạn thanh tra; nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra, thà nh viên Äoà n thanh tra, Ngưá»i ra quyết định; báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra, cụ thể như sau: a) Quyết định thanh tra -  Thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra Khi ban hà nh quyết định thanh tra, ngưá»i có thẩm quyá»n phải căn cứ và o kế hoạch thanh tra đã được cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n phê duyệt. Nếu là thanh tra đột xuất thì phải căn cứ và o yêu cầu cá»§a thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước, yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luáºt đã phát hiện được để ban hà nh quyết định thanh tra. Theo quy định tại Äiá»u 43 cá»§a Luáºt thanh tra thì hoạt động thanh tra hà nh chÃnh chỉ được thá»±c hiện khi có quyết định thanh tra và do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra nhà nước ra quyết định thanh tra và thà nh láºp Äoà n thanh tra để thá»±c hiện quyết định thanh tra. Khi xét thấy cần thiết thì Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra và thà nh láºp Äoà n thanh tra. Như váºy, quyết định thanh tra chá»§ yếu do Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra ban hà nh. Quy định nà y đỠcao và tăng cưá»ng tÃnh tÃch cá»±c, chá»§ động theo chức năng cá»§a các cÆ¡ quan thanh tra nhà nước. Trưá»ng hợp vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiá»u ngà nh, nhiá»u cấp hoặc vì lý do cần thiết khác thì Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra. -  Ná»™i dung quyết định thanh tra Äể bảo đảm hiệu lá»±c thanh tra, đáp ứng yêu cầu cải cách thá»§ tục hà nh chÃnh, khắc phục hiện tượng tuỳ tiện trong việc ban hà nh quyết định thanh tra, Äiá»u 44 đã quy định cụ thể vá» ná»™i dung quyết định thanh tra như sau: - Căn cứ pháp lý để thanh tra: CÆ¡ sở pháp luáºt, kế hoạch thanh tra, yêu cầu cá»§a Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước v.v... - Phạm vi thanh tra, đối tượng, ná»™i dung, nhiệm vụ thanh tra: thanh tra từ thá»i Ä‘iểm nà o đến thá»i Ä‘iểm nà o, thanh tra cÆ¡ quan, tổ chức nà o, thanh tra vá» vấn đỠgì và Äoà n thanh tra có nhiệm vụ gì v.v... - Thá»i hạn thanh tra: Việc xác định cụ thể vá» thá»i hạn thanh tra là điá»u rất quan trá»ng, giúp cho Äoà n thanh tra thấy được khoảng thá»i gian váºt chất để thá»±c hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thá»i phòng ngừa các tình huống phát sinh dẫn đến việc kéo dà i thá»i gian tiến hà nh. - Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên và các thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra: quyết định phải ghi rõ há» tên cá»§a các thà nh viên Äoà n thanh tra, ai là Trưởng Ä‘oà n, phó Ä‘oà n (nếu có). Việc xác định rõ tư cách cá»§a các thà nh viên sẽ tạo Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi cho việc tổ chức hoạt động thanh tra, ngoà i ra còn giúp cho Äoà n thanh tra và đối tượng thanh tra là m việc trong quá trình tiến hà nh thanh tra. -   Gá»i quyết định thanh tra và công bố quyết định thanh tra Sau khi ra quyết định, cÆ¡ quan tiến hà nh thanh tra phải gá»i quyết định thanh tra cho cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra. Việc gá»i quyết định thanh tra phải được tiến hà nh trong khoảng thá»i gian 5 ngà y, kể từ ngà y ký quyết định. Äối vá»›i các cuá»™c thanh tra đột xuất thì không áp dụng quy định nêu trên, vì thanh tra đột xuất là những cuá»™c thanh tra mà cÆ¡ quan tiến hà nh không thể dá»± tÃnh trước, thưá»ng xuất phát từ yêu cầu khách quan cá»§a hoạt động quản lý nhà nước, yêu cầu cá»§a việc xá» lý kịp thá»i đối vá»›i hà nh vi vi phạm cá»§a đối tượng hoặc yêu cầu cá»§a việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quyết định thanh tra phải được công bố cháºm nhất là 15 ngà y, kể từ ngà y ra quyết định thanh tra. Việc công bố quyết định thanh tra phải được láºp biên bản. Như váºy, việc công bố quyết định thanh tra được hiểu dưới hai khÃa cạnh : Thứ nhất, Äoà n thanh tra công bố quyết định tại nÆ¡i tiến hà nh thanh tra cháºm nhất là 15 ngà y kể từ ngà y ký quyết định thanh tra. Äây là quy định rất quan trá»ng vì là mốc thá»i gian để tÃnh thá»i hạn tiến hà nh thanh tra trá»±c tiếp tại cÆ¡ sở. Thứ hai, việc công bố quyết định phải được láºp thà nh biên bản, trong đó phải có xác nháºn cá»§a Äoà n thanh tra và đối tượng thanh tra, đồng thá»i là tà i liệu cá»§a hồ sÆ¡ cuá»™c thanh tra. b) Thá»i hạn thanh tra hà nh chÃnh Theo quy định tại Äiá»u 45 cá»§a Luáºt thanh tra thì thá»i hạn cuá»™c thanh tra được tÃnh từ ngà y công bố quyết định thanh tra cho đến khi kết thúc việc thanh tra tại nÆ¡i được thanh tra, trong đó thá»i hạn má»™t cuá»™c thanh tra được tÃnh như sau: - Cuá»™c thanh tra do Thanh tra ChÃnh phá»§ tiến hà nh không quá 60 ngà y, trưá»ng hợp phức tạp thì có thể kéo dà i hÆ¡n, nhưng không quá 90 ngà y. Äối vá»›i cuá»™c thanh tra đặc biệt phức tạp, liên quan đến nhiá»u lÄ©nh vá»±c, nhiá»u địa phương thì thá»i gian có thể kéo dà i hÆ¡n nhưng không quá 150 ngà y. - Cuá»™c thanh tra do Thanh tra tỉnh, Thanh tra bá»™ tiến hà nh không quá 45 ngà y, trưá»ng hợp phức tạp thì có thể kéo dà i hÆ¡n nhưng không quá 70 ngà y. - Cuá»™c thanh tra do Thanh tra huyện, Thanh tra sở tiến hà nh không quá 30 ngà y; ở miá»n núi, nÆ¡i nà o Ä‘i lại khó khăn thì thá»i hạn thanh tra có thể kéo dà i hÆ¡n nhưng không quá 45 ngà y. - Việc kéo dà i thá»i hạn thanh tra do ngưá»i ra quyết định thanh tra quyết định. c) Nhiệm vụ quyá»n hạn cá»§a những ngưá»i tiến hà nh thanh tra -  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra hà nh chÃnh Trưởng Ä‘oà n thà nh tra là ngưá»i có vị trÃ, vai trò quan trá»ng trong quá trình hoạt động cá»§a Äoà n thanh tra và quyết định chất lượng cuá»™c thanh tra. Vì váºy, Luáºt thanh tra năm 2004 đã trao cho Trưởng Ä‘oà n thanh tra những quyá»n hạn lá»›n trong quá trình tiến hà nh thanh tra. Song để đáp ứng yêu cầu thá»±c tiá»…n cá»§a công tác thanh tra, Luáºt thanh tra năm 2010 còn bổ sung thêm má»™t số nhiệm vụ, quyá»n hạn mạnh mẽ hÆ¡n cho ngưá»i đứng đầu Äoà n thanh tra: “Yêu cầu tổ chức tÃn dụng nÆ¡i đối tượng thanh tra có tà i khoản phong toả tà i khoản đó để phục vụ việc thanh tra khi có căn cứ cho rằng đối tượng thanh tra có hà nh vi tẩu tán tà i sảnâ€. Bên cạnh đó còn còn xác định rõ trách nhiệm cá»§a Trưởng Ä‘oà n phải “báo cáo vá»›i ngưá»i ra quyết định thanh tra vá» kết quả thanh tra và chịu trách nhiệm vá» tÃnh chÃnh xác, trung thá»±c, khách quan cá»§a báo cáo đóâ€. -  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a thà nh viên Äoà n thanh tra Vá» cÆ¡ bản, nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a thà nh viên Äoà n thanh tra được kế thừa các quy định cá»§a Luáºt Thanh tra năm 2004. Tuy nhiên, Luáºt thanh tra năm 2010 không phân biệt nhiệm vụ, quyá»n hạn giữa các thà nh viên Äoà n thanh tra là cán bá»™ thanh tra, cá»™ng tác viên thanh tra mà giao cho há» những nhiệm vụ, quyá»n hạn quy định tại Äiá»u 47 Luáºt Thanh tra. -  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra hà nh chÃnh Äiá»u 48 cá»§a Luáºt Thanh tra quy định các nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, đó là các biện pháp phục vụ việc chỉ đạo hoạt động cá»§a Äoà n thanh tra; yêu cầu cung cấp thông tin, tà i liệu là m chứng cứ cho việc xem xét, đánh giá; phục vụ việc ngăn chặn và xá» lý hà nh vi vi phạm, hà nh vi cản trở chống đối; phục vụ việc kiến nghị để xá» lý đối vá»›i hà nh vi vi phạm, ngưá»i có hà nh vi vi phạm và các biện pháp há»— trợ khác. Má»—i biện pháp được thá»±c hiện phải đặt trong Ä‘iá»u kiện nhất định và phải tuân thá»§ theo quy trình nhất định. Äiá»u nà y có nghÄ©a là trong quá trình thanh tra từ khi bắt đầu tá»›i khi kết thúc, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải căn cứ và o từng trưá»ng hợp cụ thể để thá»±c hiện các quyá»n hạn cá»§a mình má»™t cách đúng đắn theo quy định cá»§a pháp luáºt, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sá» dụng quyá»n hạn má»™t cách tuỳ tiện, thiếu căn cứ. d) Kết thúc thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra Theo tinh thần cá»§a Luáºt thanh tra 2010 thì kết thúc việc thanh tra được ghi nháºn từ thá»i Ä‘iểm Äoà n thanh tra chấm dứt việc tiến hà nh các hoạt động thanh tra trá»±c tiếp tại nÆ¡i được thanh tra. Còn việc báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra là những công việc ná»™i bá»™ giữa những ngưá»i tiến hà nh thanh tra vá»›i cÆ¡ quan có thẩm quyá»n. Việc báo cáo, kết luáºn thanh tra được thể hiện trong luáºt như sau: -  Báo cáo kết quả thanh tra: Cháºm nhất là 15 ngà y, kể từ ngà y kết thúc cuá»™c thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra phải có văn bản báo cáo kết quả thanh tra. Báo cáo kết quả thanh tra phải gá»i tá»›i ngưá»i ra quyết định thanh tra. Trưá»ng hợp ngưá»i ra quyết định thanh tra là Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước thì báo cáo kết quả thanh tra còn được gá»i cho Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra cùng cấp. Báo cáo kết quả thanh tra bao gồm các ná»™i dung quy định tại Äiá»u 49 Luáºt Thanh tra. Như váºy, so vá»›i quy định hiện hà nh thì Luáºt thanh tra năm 2010 có bổ sung thêm ná»™i dung báo cáo vá» vấn đỠtham nhÅ©ng đã phát hiện. Trong đó phải nêu rõ trách nhiệm cá»§a ngưá»i đứng đầu khi để xảy ra tham nhÅ©ng trong cÆ¡ quan, tổ chức mình và báo cáo phải chỉ ra những lý do, nguyên nhân để xảy ra tham nhÅ©ng. - Kết luáºn thanh tra: Theo quy định tại Äiá»u 50 cá»§a Luáºt thanh tra thì cháºm nhất là 15 ngà y, kể từ ngà y nháºn được báo cáo kết quả thanh tra cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải ra văn bản kết luáºn thanh tra. Kết luáºn thanh tra phải có các ná»™i dung quy định tại Äiá»u 50 cá»§a Luáºt Thanh tra. Äể giúp ngưá»i ra quyết định thanh tra có được những đánh giá, nháºn xét chÃnh xác, khách quan đối vá»›i các ná»™i dung đã tiến hà nh thanh tra, có được những kiến nghị xác đáng vá»›i cÆ¡ quan quản lý nhà nước có thẩm quyá»n, Luáºt thanh tra cÅ©ng quy định trong quá trình ra văn bản kết luáºn thanh tra, ngưá»i ra quyết định thanh tra có quyá»n yêu cầu Trưởng Ä‘oà n thanh tra, thà nh viên Äoà n thanh tra báo cáo các vấn đỠliên quan tá»›i ná»™i dung thanh tra; yêu cầu đối tượng thanh tra giải trình để là m rõ thêm những vấn đỠcần thiết phục vụ cho việc ra kết luáºn thanh tra. Sau khi kết luáºn thanh tra được ban hà nh, ngưá»i ra quyết định thanh tra phải gá»i kết luáºn thanh tra tá»›i Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước cùng cấp và đối tượng thanh tra. Nếu thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước là ngưá»i ra quyết định thanh tra thì kết luáºn phải được gá»i cho Thá»§ trưởng cÆ¡ quan thanh tra cùng cấp.    4. Hoạt động thanh tra chuyên ngà nh Theo quy định tại Luáºt thanh tra năm 2010 thì thanh tra chuyên ngà nh có những đặc Ä‘iểm sau: Thứ nhất, là hoạt động thanh tra do các cÆ¡ quan có chức năng quản lý nhà nước vá» ngà nh, lÄ©nh vá»±c tiến hà nh, như Bá»™, Sở, Thanh tra bá»™, Thanh tra sở, cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh (Tổng cục, Cục thuá»™c bá»™, Chi cục thuá»™c sở). Thứ hai, đối tượng thanh tra chuyên ngà nh là má»i cÆ¡ quan, tổ chức, cá nhân chịu sá»± Ä‘iá»u chỉnh cá»§a pháp luáºt chuyên ngà nh. Thứ ba, ná»™i dung cá»§a thanh tra chuyên ngà nh nhằm xem xét, đánh giá việc chấp hà nh pháp luáºt chuyên ngà nh, quy định vá» chuyên môn-kỹ thuáºt, qui tắc quản lý cá»§a ngà nh, lÄ©nh vá»±c. Khi xem xét, các cÆ¡ quan tiến hà nh có quyá»n xá» phạt vi phạm hà nh chÃnh đối vá»›i hà nh vi vi phạm. Xuất phát từ đó, Luáºt Thanh tra đã quy định cụ thể vá» thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra; ná»™i dung quyết định thanh tra; nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra, thanh tra viên… Cụ thể như sau: a) Thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra chuyên ngà nh và phân công Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuuyên ngà nh tiến hà nh thanh tra độc láºp Äể bảo đảm tÃnh nhanh nháºy, kịp thá»i, linh hoạt và đa dạng, đồng thá»i hạn chế sá»± tuỳ tiện trong hoạt động thanh tra chuyên ngà nh, Äiá»u 51 cá»§a Luáºt thanh tra đã quy định cụ thể vá» thẩm quyá»n ra quyết định thanh tra chuyên ngà nh và phân công Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh tiến hà nh thanh tra độc láºp như sau: - Chánh thanh tra bá»™, Chánh thanh tra sở, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh ra quyết định thanh tra và thà nh láºp Äoà n thanh tra để thá»±c hiện quyết định thanh tra. Khi xét thấy cần thiết, Bá»™ trưởng, Giám đốc sở ra quyết định thanh tra và thà nh láºp Ä‘oà n thanh tra - Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh tiến hà nh thanh tra độc láºp theo sá»± phân công cá»§a Chánh Thanh tra bá»™, Chánh Thanh tra sở, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh. Trong trưá»ng hợp phân công Thanh tra viên, ngưá»i được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh tiến hà nh thanh tra độc láºp thì Chánh Thanh tra bá»™, Chánh Thanh tra sở, Thá»§ trưởng cÆ¡ quan được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh phải xác định rõ phạm vi, nhiệm vụ, thá»i hạn tiến hà nh thanh tra. Khi tiến hà nh thanh tra độc láºp, Thanh tra viên phải xuất trình thẻ thanh tra, ngưá»i được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh phải xuất trình thẻ công chức. Ná»™i dung quyết định thanh tra chuyên ngà nh được quy định tại Äiá»u 52, trong đó khi ban hà nh quyết định thanh tra chuyên ngà nh, ngưá»i ra quyết định phải ghi rõ các ná»™i dung sau: Căn cứ pháp lý để thanh tra; Phạm vi, đối tượng, ná»™i dung, nhiệm vụ thanh tra; Thá»i hạn thanh tra; Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên và các thà nh viên khác cá»§a Ä‘oà n thanh tra… b)  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a những ngưá»i tiến hà nh thanh tra chuyên ngà nh -  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra chuyên ngà nh ÂTrong quá trình thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra có các nhiệm vụ, quyá»n hạn được quy định tại Äiá»u 53 cá»§a Luáºt Thanh tra. So vá»›i quy định hiện hà nh thì Trưởng Ä‘oà n thanh tra chuyên ngà nh được bổ sung thêm yêu cầu tổ chức tÃn dụng phong toả tà i khoản cá»§a đối tượng thanh tra. Ngoà i ra trong kỹ thuáºt thể hiện văn bản, Äiá»u 53 tiếp tục ghi nháºn những quyá»n hạn, nhiệm vụ riêng cá»§a Trưởng Ä‘oà n thanh tra chuyên ngà nh và quy định rõ những quyá»n hạn, nhiệm vụ khác được thá»±c hiện như Trưởng Ä‘oà n thanh tra hà nh chÃnh. Cách thể hiện nà y bảo đảm tÃnh thống nhất, cụ thể, rõ rà ng và dá»… thá»±c hiện. -  Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a thà nh viên Äoà n thanh tra, Thanh tra viên ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh, ngưá»i ra quyết định thanh tra chuyên ngà nh. Khi tiến hà nh thanh tra theo Ä‘oà n, thà nh viên Äoà n thanh tra, Thanh tra viên ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh có nhiệm vụ, quyá»n hạn quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Äiá»u 54 cá»§a Luáºt Thanh tra. Khi tiến hà nh thanh tra độc láºp, thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh có  nhiệm vụ, quyá»n hạn quy định tại Khoản 3 Äiá»u 54 cá»§a Luáºt Thanh tra. Nhiệm vụ, quyá»n hạn cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra chuyên ngà nh được quy định tại Äiá»u 55 cá»§a Luáºt thanh tra. c)  Thá»i hạn thanh tra, thá»i hạn gá»i quyết định thanh tra, thá»i hạn công bố quyết định thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra chuyên ngà nh Luáºt thanh tra năm 2010 đã lá»±a chá»n những vấn đỠgiống nhau để Ä‘iá»u chỉnh chung cho các loại thanh tra chuyên ngà nh, còn ná»™i dung mang tÃnh đặc thù, chuyên sâu sẽ do văn bản dưới Luáºt hướng dẫn. Vì thế, Äiá»u 56 Luáºt thanh tra quy định: Thá»i hạn thanh tra, thá»i hạn gá»i quyết định thanh tra, thá»i hạn kể từ ngà y ký quyết định thanh tra đến ngà y công bố quyết định thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra, kết luáºn thanh tra chuyên ngà nh do ChÃnh phá»§ quy định. Hoạt động thanh tra cá»§a các cÆ¡ quan thá»±c hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao thá»±c hiện chức năng thanh tra chuyên ngà nh thông qua hoạt động thanh tra thưá»ng xuyên... mối quan hệ cá»§a các cÆ¡ quan nà y vá»›i Thanh tra bá»™, Thanh tra sở, hoạt động thanh tra cá»§a Thanh tra viên khi tiến hà nh thanh tra chuyên ngà nh độc láºp...sẽ do ChÃnh phá»§ hướng dẫn và quy định cụ thể. 5. Quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a đối tượng thanh tra Quyá»n và nghÄ©a vụ cá»§a đối tượng thanh tra được quy định tại Äiá»u 57 và Äiá»u 58 cá»§a Luáºt thanh tra. Vá» cÆ¡ bản, quyá»n và nghÄ©a vụ nà y được kế thừa từ Luáºt Thanh tra năm 2004 như: quyá»n giải trình những vấn đỠcó liên quan đến ná»™i dung thanh tra; khiếu nại vá» quyết định, hà nh vi cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên…; và yêu cầu bồi thưá»ng thiệt hại theo quy định cá»§a pháp luáºt. Việc quy định khiếu nại quyết định xá» lý vá» thanh tra được hiểu là khiếu nại đối vá»›i các quyết định xá» lý cá»§a Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, ngưá»i ra quyết định thanh tra hoặc Thá»§ trưởng cÆ¡ quan quản lý nhà nước trong quá trình tiến hà nh thanh tra hoặc sau thanh tra. Äối tượng thanh tra không có quyá»n khiếu nại quyết định thanh tra, vì hoạt động thanh tra là má»™t khâu cá»§a quá trình quản lý nhà nước, quyết định thanh tra nhằm thá»±c hiện quyá»n quản lý cá»§a cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n đối vá»›i các cÆ¡ quan, tổ chức và cá nhân thuá»™c quyá»n quản lý cá»§a mình. Ngoà i ra, cá nhân là đối tượng thanh tra có quyá»n tố cáo vá» hà nh vi vi phạm pháp luáºt cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra, thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra theo quy định cá»§a pháp luáºt vá» tố cáo. Bên cạnh đó, đối tượng thanh tra có nghÄ©a vụ: chấp hà nh quyết định thanh tra má»™t cách nghiêm túc, đầy đủ; cung cấp kịp thá»i, đầy đủ, chÃnh xác các thông tin, tà i liệu theo yêu cầu cá»§a ngưá»i tiến hà nh thanh tra…; thá»±c hiện yêu cầu, kiến nghị, kết luáºn thanh tra, quyết định xá» lý cá»§a ngưá»i ra quyết định thanh tra, Trưởng Ä‘oà n thanh tra, Thanh tra viên, ngưá»i được giao thá»±c hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngà nh, cá»™ng tác viên thanh tra, thà nh viên khác cá»§a Äoà n thanh tra và cÆ¡ quan nhà nước có thẩm quyá»n… Ngoà i các ná»™i dung như trên, Luáºt Thanh tra năm 2010 còn quy định vá» Ä‘iá»u kiện kinh phÃ, chế độ, chÃnh sách, hiện đại hoá đối vá»›i cÆ¡ quan thanh tra nhà nước; hoạt động thanh tra trong các cÆ¡ quan khác cá»§a Nhà nước, trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hà ng nhà nước và tổ chức, hoạt động cá»§a Thanh tra nhân dân./. |