Luận án Tiến sỹ: Äiển hình hoá trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán Việt Nam (giai Ä‘oạn 1930-1945) Print
Tuesday, 12 April 2011 18:35

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Thuỷ

Năm thực hiện 2006

Tóm tắt luận án

MỞ ÄẦU

  1. 1.      Là DO CHỌN ÄỀ TÀI

1.1.            Äiển hình hóa là thành tá»±u nghệ thuật nổi bật của chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán, là đặc trÆ°ng cÆ¡ bản để phân biệt chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán vá»›i chủ nghÄ©a lãng mạn. Nghiên cứu Ä‘iển hình hóa trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán ở Việt Nam giai Ä‘oạn 1930-1945 sẽ giúp ích cho những khám phá thêm vấn Ä‘á» này ở những góc nhìn thẩm mỹ má»›i trong sá»­ dụng sức mạnh liên ngành : lý luận văn há»c và mỹ há»c.

1.2.            Äầu thế kỉ XX, lịch sá»­ văn há»c Việt Nam phân hóa thành hai dòng chính: văn há»c lãng mạn và văn há»c hiện thá»±c. Hai dòng văn há»c này quả đã có những đóng góp quan trá»ng cho tiến trình lịch sá»­ văn há»c dân tá»™c. Luận án chá»n chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán để nghiên cứu, vì đây là má»™t trong những nghệ thuật tiá»n cách mạng, bám sát Ä‘á»i sống, có giá trị thức tỉnh nhân dân, trong cuá»™c đấu tranh giải phóng dân tá»™c bằng những Ä‘iển hình văn há»c bất hủ. Nó đã khÆ¡i dậy được lòng bất bình, không chịu Ä‘á»±ng được vá»›i xã há»™i cÅ© và bồi dưỡng ý thức cần bứt phá, vÆ°Æ¡n lên đón chào má»™t cuá»™c sống má»›i. Dòng văn há»c này ngay từ khi má»›i ra Ä‘á»i cÅ©ng đã được giá»›i nghiên cứu rất quan tâm và Ä‘á» cao, đặc biệt là nhà phê bình mác-xít Hải Triá»u.

1.3.            Äiển hình hóa trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán là phÆ°Æ¡ng thức nghệ thuật tiêu biểu của dòng văn há»c này. Nó là má»™t kiểu xây dá»±ng nghệ thuật má»›i, góp vào tiến trình hiện đại hóa ná»n văn há»c Việt Nam, đặc biệt ở phÆ°Æ¡ng diện khám phá mâu thuẫn thá»i đại.

1.4.            Hiện nay, thành tá»±u của văn há»c hiện thá»±c phê phán đã được Ä‘Æ°a vào chÆ°Æ¡ng trình giảng dạy ở khoa Ngữ văn các trÆ°á»ng Äại há»c sÆ° phạm, Äại há»c khoa há»c xã há»™i và nhân văn và các trÆ°á»ng phổ thông trung há»c. Vấn Ä‘á» nghiên cứu của luận án có thể đóng góp vào công tác giảng dạy và nghiên cứu ở các cấp há»c nói trên.

  1. 2.      LỊCH SỬ VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU

a)      Trước năm 1945.

Giá»›i nghiên cứu văn há»c lúc này má»›i chỉ tập trung vào bản chất hiện thá»±c của văn há»c. Äáng chú ý hÆ¡n cả là ý kiến của VÅ© Ngá»c Phan trong bá»™ Nhà văn hiện đại. Trên những nét lá»›n, ông đã Ä‘á» cập đến những khuôn mặt của các nhà văn hiện thá»±c Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i; ý kiến của ông chủ yếu thiên vá» phÆ°Æ¡ng diện nghệ thuật và ý nghÄ©a nhân bản của các hình tượng. Hải Triá»u biểu dÆ°Æ¡ng Kép TÆ° Bá»n và khẳng định vai trò của khuynh hÆ°á»›ng văn há»c tả thá»±c. VÅ© Trá»ng Phụng, Trần Minh TÆ°á»›c, Phú HÆ°Æ¡ng cÅ©ng nhiệt liệt ca ngợi Tắt đèn.

b)      Từ 1945 – 1986.

Vấn Ä‘á» Ä‘iển hình hóa trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán ngày càng được giá»›i nghiên cứu văn há»c quan tâm. Mở đầu là công trình nghiên cứu của nhóm Lê Quý Äôn (Lược thảo lịch sá»­ văn há»c Việt Nam - 1957), chuyên luận của Hà Minh Äức (Nam Cao-nhà văn hiện thá»±c xuất sắc, 1961), công trình của nhà nghiên cứu Hồng ChÆ°Æ¡ng (PhÆ°Æ¡ng pháp sáng tác trong văn há»c nghệ thuật, 1962), Nguyá»…n Äức Äàn và Phan Cá»± Äệ (BÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng phát triển tÆ° tưởng và nghệ thuật của Ngô Tất Tố, 1962). Các công trình của Viện văn há»c (SÆ¡ thảo lịch sá»­ văn há»c Việt Nam 1930-1945, 1964), chuyên luận của Nguyá»…n Äức Äàn (Mấy vấn Ä‘á» văn há»c hiện thá»±c phê phán Việt Nam, 1968), và công trình của nhóm các tác giả Huỳnh Lý, Hoàng Dung, Nguyá»…n Hoàng Khung, Nguyá»…n Äăng Mạnh, Nguyá»…n Trác (Lịch sá»­ văn há»c Việt Nam 1930-1945, 1973), đã thá»±c sá»± lÆ°u tâm đến những vấn Ä‘á» lý luận chung vá» chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán Việt Nam. Công trình nghiên cứu của Phan Cá»± Äệ vá»›i cuốn Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại (1974); Từ Ä‘iển văn há»c (1984) của Nguyá»…n Hoành Khung là những công trình tiêu biểu.

  Thá»i kỳ này giá»›i nghiên cứu mác-xít đã có những đóng góp quan trá»ng trong việc nghiên cứu thành tá»±u của chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán. Nhiá»u công trình có tính khoa há»c cao, có sá»± phân tích đánh giá thá»a đáng. Tuy nhiên, việc vận dụng quan Ä‘iểm, phÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu mác-xít cÅ©ng có lúc rÆ¡i và kiểu vận dụng máy móc công thức của Ph.Ä‚ngghen vá» tính cách Ä‘iển hình trong hoàn cảnh Ä‘iển hình. Bởi vậy, có ý kiến Ä‘á» cao giá trị của Tắt đèn nhÆ°ng lại hạ thấp giá trị của Sống mòn và phê phán nặng ná» tác phẩm của VÅ© Trá»ng Phụng.

  Ở Sài Gòn trÆ°á»›c 1975, các nhà nghiên cứu chÆ°a thá»±c sá»± quan tâm đến dòng văn há»c này vá»›i tÆ° cách là má»™t phÆ°Æ¡ng pháp sáng tác, má»™t trào lÆ°u.

c)      Từ 1986 đến nay.

Trên tinh thần “đổi má»›iâ€, giá»›i nghiên cứu văn há»c đã có cái nhìn toàn diện và “cởi mở†đối vá»›i các hiện tượng văn há»c “tiá»n chiếnâ€. Công trình NghÄ© tiếp vá» Nam Cao (1992) do Phong Lê chủ biên; chuyên luận của Trần Äăng Suyá»n (Chủ nghÄ©a hiện thá»±c của Nam Cao, 2001) là những hÆ°á»›ng nghiên cứu má»›i.

  Äiểm qua má»™t số công trình nghiên cứu trên, bÆ°á»›c đầu luận án nhận thấy chÆ°a có má»™t công trình nào đứng ở liên ngành lý luận văn há»c và mỹ há»c khảo sát má»™t cách trá»±c tiếp vá» thành tá»±u Ä‘iển hình hóa trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán.

  1. 3.      MỤC ÄÃCH, PHẠM VI NGHIÊN CỨU

a)      Luận án dùng phÆ°Æ¡ng pháp liên ngành để nghiên cứu nghệ thuật Ä‘iển hình hóa của văn há»c hiện thá»±c phê phán Việt Nam nhÆ° hệ thống quan Ä‘iểm thẩm mỹ, hệ thống kiểu nhân vật, hệ thống Ä‘iá»u khiển chất liệu của nghệ thuật. Äồng thá»i, luận án còn phát hiện thêm tác Ä‘á»™ng của các Ä‘iển hình này tá»›i sá»± hoàn thiện nhân cách của con ngÆ°á»i.

b)      Äối tượng của luận án là văn xuôi hiện thá»±c phê phán. Luận án chỉ tập trung vào những tác phẩm có thành tá»±u cao vá» nghệ thuật của Ngô Tất Tố, Nguyá»…n Công Hoan, VÅ© Trá»ng Phụng, Nam Cao, Nguyên Hồng.

  1. 4.      PHƯƠNG PHÃP NGHIÊN CỨU

-         PhÆ°Æ¡ng pháp chung : Luận án dá»±a trên cÆ¡ sở phÆ°Æ¡ng pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sá»­ coi văn há»c là má»™t hình thái ý thức thẩm mỹ đặc thù của xã há»™i.

-         Phương pháp cụ thể :

  1. Luận án dùng phÆ°Æ¡ng pháp liên ngành : lý luận văn há»c và mỹ há»c.
  2. PhÆ°Æ¡ng pháp hệ thống : Äặt Ä‘iển hình hóa trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán trong hệ thống Ä‘iển hình hóa của văn há»c nói chung để thấy được tính phổ biến và đặc thù của Ä‘iển hình hóa hiện thá»±c chủ nghÄ©a.
  3. PhÆ°Æ¡ng pháp so sánh văn há»c qua các thá»i kỳ để thấy được bÆ°á»›c tiến của Ä‘iển hình hóa trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán.
  4. 5.      ÄÓNG GÓP CỦA LUẬN ÃN

a)      Khi vận dụng phÆ°Æ¡ng pháp liên ngành, luận án đã cố gắng tìm ra quy luật vận Ä‘á»™ng của cả má»™t hệ thống xã há»™i: từ sá»± thay đổi văn minh, thay đổi tÆ° tưởng sáng tạo thá»i đại, thay đổi tâm thế xã há»™i, thay đổi văn tá»±, tất yếu dẫn đến xuất hiện đối tượng thẫm mỹ má»›i; trong đó xuất hiện những vùng văn há»c khác nhau, có vùng chất liệu đặc sắc tạo nên dòng văn há»c hiện thá»±c phê phán.

b)      Luận án chú ý đến mối quan hệ giữa quan điểm thẩm mỹ với nghệ thuật điển hình và nghệ thuật xây dựng các kiểu nhân vật điển hình của văn xuôi hiện thực phê phán Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945. Luận án lần đầu tiên đã dựa vào tiêu chí “Tha hóa†để phân loại nhân vật điển hình.

c)      Luận án làm sáng tá» hÆ¡n vấn đỠ“cái Tôi†của nhà văn và “cái tôi†của nhân vật trong văn há»c hiện thá»±c phê phán Việt Nam mà bấy lâu giá»›i nghiên cứu chỉ dành “cái tôi†cho văn há»c lãng mạn.

d)      Luận án cÅ©ng đã cố gắng phát hiện thêm mặt sau của Ä‘iển hình nghệ thuật, nghÄ©a là phần tác Ä‘á»™ng của các Ä‘iển hình này tá»›i xã há»™i, đối vá»›i nhân cách con ngÆ°á»i theo quy luật thiết lập má»™t sá»± thanh lá»c bên trong tâm hồn con ngÆ°á»i.

  1. 6.      CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÃN

Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, luận án được tổ chức thành ba chương; 10 mục.

 

ChÆ°Æ¡ng I

NHá»®NG TIỀN ÄỀ XÃ HỘI VÀ VÄ‚N HỌC

DẪN TỚI CHỦ NGHĨA HIỆN THá»°C PHÊ PHÃN     1930-1945

1.1.  Cơ sở văn minh của văn hóa.

1.1.1.      Văn minh được phát động theo hướng công nghiệp phương Tây.

Trong làn sóng Âu hóa (từ sau hiệp Æ°á»›c PatÆ¡nốt - 1884), ở Việt Nam đã hình thành nên má»™t số đô thị má»›i, tạo ra con ngÆ°á»i đô thị và lối sống đô thị. Vì vậy, văn há»c có Ä‘iá»u kiện để gần gÅ©i vá»›i quần chúng và quần chúng cÅ©ng có nhiá»u Ä‘iá»u kiện để tiếp nhận thành tá»±u của văn hóa, văn há»c má»›i. HÆ¡n thế, văn há»c hiện thá»±c phê phán lại hÆ°á»›ng vá» số đông, hÆ°á»›ng vá» tầng lá»›p bình dân, cho nên được quần chúng chú ý hÆ¡n các nghệ thuật khác. Tầng lá»›p tri thức tiểu tÆ° sản cÅ©ng bắt đầu phát triển. Há» cÅ©ng là tầng lá»›p mấp mé dÆ°á»›i đáy xã há»™i. Chính vì thế, giải tần quần chúng hâm má»™ văn há»c hiện thá»±c phê phán rá»™ng hÆ¡n giải tần của văn há»c lãng mạn, siêu thá»±c. Ngay cả các tầng lá»›p trên khi bị văn há»c hiện thá»±c phê phán chÄ©a mÅ©i nhá»n vào thì há» không thể không chú ý. Văn há»c hiện thá»±c phê phán không chỉ có khối bạn Ä‘á»™c “thuận†mà còn có cả khối quần chúng “nghịchâ€. Äá»i sống thẩm mỹ thay đổi, tất yếu dẫn đến sá»± đổi thay của văn há»c.

1.1.2.      Văn hóa chủ yếu là ná»n văn hóa nô dịch “trong hành lang của văn hóa Phápâ€.

Xâm chiếm nÆ°á»›c ta, Pháp chủ trÆ°Æ¡ng dùng văn hóa để nô dịch dân Việt (mở má»™t số trÆ°á»ng Cao đẳng và Äại há»c). Từ 1902 đến 1922, Pháp đã đào tạo được má»™t lá»›p tri thức cao cấp kiểu Tây ở Việt Nam. Má»™t tầng lá»›p tri thức má»›i xuất hiện, cÅ©ng làm xuất hiện má»™t Ä‘á»™i ngÅ© nhà văn má»›i. Lúc này đã há»™i đủ khách thể thẩm mỹ và chủ thể sáng tạo, tạo ra hai dòng chính là hiện thá»±c và lãng mạn. Trong đó xu hÆ°á»›ng nghệ thuật “tả chân†càng ngày càng nhiá»u thành tá»±u, khi há» hÆ°á»›ng vá» con ngÆ°á»i trong cảnh lầm than để thức tỉnh vị thế của cá nhân và qua đó cả dân tá»™c.

1.1.3.      Sự thay đổi kiểu tư duy thẩm mỹ.

Các nhà Nho yêu nÆ°á»›c đầu thế ká»· đã nhận thức được sá»± thua kém của văn minh Việt Nam so vá»›i văn minh phÆ°Æ¡ng Tây ở chá»— má»™t bên có tính chất “luôn luôn tÄ©nh†và má»™t bên có tính chất “luôn luôn Ä‘á»™ngâ€. Äây chính là nguyên nhân mà phÆ°Æ¡ng Tây đã tiến nhanh hÆ¡n phÆ°Æ¡ng Äông và khi Pháp Ä‘Æ°a văn minh phÆ°Æ¡ng Tây vào Việt Nam đã nhanh chóng làm thay đổi cả kinh tế và đặc biệt là làm thay đổi cả cÆ¡ cấu xã há»™i và kiến trúc thượng tầng trong đó có sá»± thay đổi kiểu tÆ° duy từ tÆ° duy tÄ©nh (Sphèrique) sang tÆ° duy phân tích, khám phá (Lingnère) – má»™t yếu tố tạo nên sá»± hình thành của chủ nghÄ©a hiện thá»±c trong văn há»c Việt Nam: phân tích mạch ngầm của các quan hệ xã há»™i bằng hình tượng thẩm mỹ.

1.2.  Ảnh hưởng của văn há»c và văn hóa phÆ°Æ¡ng Tây.

1.2.1.      Những mầm mống của chủ nghĩa hiện thức trước 1930.

Văn há»c dân gian, văn há»c cổ Ä‘iển vá» cÆ¡ bản là má»™t ná»n văn há»c nhân đạo, mang tính dân chủ. Những tiá»n Ä‘á» này là cÆ¡ sở rất quan trá»ng để văn há»c hiện thá»±c phê phán Việt Nam phát triển. Äến cuối thế ká»· XIX, chủ nghÄ©a hiện thá»±c phát triển thành khuynh hÆ°á»›ng văn há»c “lật xá»›i†hiện thá»±c qua tác phẩm của Nguyá»…n Khuyến, Tú XÆ°Æ¡ng. NhÆ°ng phải đến sau 1920, ngÆ°á»i ta má»›i chứng kiến má»™t sá»± chuyển mình thá»±c sá»± của văn há»c vá»›i tên tuổi của Hồ Biểu Chánh, Nguyá»…n Chánh Sắt, Nguyá»…n Bá»­u Má»c, Trần Quang Nghiệp,v.v…â€Văn dÄ© tải đạo†là quan niệm chính thống của văn há»c phong kiến, nay được thay thế bằng quan niệm văn há»c phản ánh hiện thá»±c. Các cây bút miá»n Bắc nhÆ° Phạm Duy Tốn, Nguyá»…n Bá Há»c cÅ©ng đã có thành tá»±u. Nguyá»…n Công Hoan má»›i xứng đáng là “ngÆ°á»i đầu tiên có công khai phá con Ä‘Æ°á»ng Ä‘i đến chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán†(Phan Cá»± Äệ).

1.2.2.      Văn há»c ná»­a đầu thế ká»· XX chịu ảnh hưởng của văn há»c phÆ°Æ¡ng Tây, trong “hành lang của văn hóa Phápâ€.

Hoạt Ä‘á»™ng của lý luận văn há»c cÅ©ng có nhiá»u đổi thay theo hÆ°á»›ng duy lý. Biểu hiện là lý luận văn há»c đã tiến tá»›i khám phá các mối quan hệ cÆ¡ bản của văn chÆ°Æ¡ng vá»›i Ä‘á»i sống xã há»™i: văn há»c vá»›i hiện thá»±c, nhÆ°ng là hiện thá»±c thẩm mỹ; văn há»c có tác dụng khai mở dân trí. Các quan Ä‘iểm lý luận trên đây cho thấy rõ ý thức cách tân của văn há»c đầu thế ká»· XX. Văn há»c ngày càng hÆ°á»›ng tá»›i những tÆ° tưởng má»›i, quan Ä‘iểm cách mạng xã há»™i, văn há»c phải gắn vá»›i cuá»™c Ä‘á»i, vừa tiếp thu tinh hoa của văn hóa truyá»n thống vừa hÆ°á»›ng tá»›i văn hóa nhân loại. Bám sát Ä‘á»i sống, gắn vá»›i tồn vong của dân tá»™c, định hÆ°á»›ng này đã góp vào thúc đẩy nên văn há»c hiện thá»±c phê phán phát triển.

1.2.3.      Ná»n văn há»c Việt Nam từ 1900 trở Ä‘i phát triển trong má»™t Ä‘iá»u kiện hoàn thiện dần má»™t văn tá»± má»›i : chữ Quốc ngữ.

Văn há»c hiện thá»±c Việt Nam sinh ra trong thá»i đại mà văn há»c cổ Ä‘iển đã được xếp hạng và chấm dứt; cái hay ở đây là còn có sá»± chấm dứt của văn tá»± cÅ© để sang Quốc ngữ, văn tá»± má»›i. HÆ¡n nữa, xã há»™i Việt Nam lại phát triển rất Ä‘a dạng. Cho nên, ngôn ngữ má»›i lại mang thêm nhiá»u màu sắc má»›i. Äấy chính là cÆ¡ sở cá»±c kỳ thuận lợi cho sá»± phát triển của chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán ở nÆ°á»›c ta. Bởi vì, chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán lấy chính Ä‘á»i sống vá»›i những mâu thuẫn Ä‘a dạng, bá»™n bá» của nó làm đối tượng miêu tả, mà Ä‘á»i sống má»™t ná»­a được biểu đạt bằng ngôn ngữ.

1.3.  Tâm thế xã hội.

1.3.1.      Xu hướng xác định vị thế cá nhân trong xã hội, vấn đỠcái “Tôi†được khẳng định.

Phát hiện ra cái Tôi và ý thức vá» má»™t cái Tôi (Nam Cao và Nguyên Hồng) vá»›i khát vá»ng đổi Ä‘á»i đã mang lại tính chiến đấu mạnh mẽ, tính tích cá»±c của dòng văn há»c hiện thá»±c phê phán. Các nhà văn hiện thá»±c phê phán khi khám phá Ä‘iển hình Ä‘á»i sống, Ä‘iển hình xã há»™i bao giá» cÅ©ng đặt chúng vào cái Tôi trải nghiệm đầy ý thức của mình trong xu hÆ°á»›ng muốn vượt thoát khá»i vÅ©ng lầy cuá»™c sống Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i để Ä‘i tá»›i má»™t ngày mai tốt đẹp hÆ¡n. Äây chính là đặc Ä‘iểm thẩm mỹ quan trá»ng nhất khiến chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán Việt Nam giai Ä‘oạn 1930-1945 khác hẳn “cái Tôi ná»™i cảm†của văn há»c lãng mạn.

1.3.2.      Cuộc đấu tranh giữa hệ tư tưởng tư sản và vô sản nhằm khẳng định hệ tư tưởng văn hóa dân chủ mới là chủ nghĩa Mác – Lênin.

Những năm 30 của thế kỉ XX, xã há»™i Việt Nam phát triển trong hoàn cảnh há»™i nhập và tiếp biến vá»›i văn hóa phÆ°Æ¡ng Tây, đồng thá»i luôn ý thức đặt văn há»c vào cuá»™c đấu tranh dân tá»™c, đấu tranh giai cấp hết sức gay gắt, nhằm Ä‘i tá»›i phá bá» chế Ä‘á»™ thá»±c dân phong kiến, xây dá»±ng má»™t hệ thống chế Ä‘á»™ má»›i. Hoàn cảnh đó đã dẫn đến những cuá»™c đấu tranh trên lÄ©nh vá»±c tÆ° tưởng, ý thức hệ, hình thành những quan Ä‘iểm, những tâm lý thẩm mỹ và khuynh hÆ°á»›ng, trào lÆ°u văn há»c khác nhau. Cuá»™c tranh luận nghệ thuật 1935-1939 giữa hai phái “nghệ thuật vị nghệ thuật†và “nghệ thuật vị nhân sinhâ€, định hÆ°á»›ng cho văn há»c hiện thá»±c phê phán giữ được bản chất của mình. Äồng thá»i vá»›i Äá» cÆ°Æ¡ng văn hóa Việt Nam (1943), nhóm Văn hóa cứu quốc đã nâng tầm cao cho những tác phẩm văn há»c hiện thá»±c phê phán.

1.3.3.      Má»™t chủ nghÄ©a nhân văn má»›i được hình thành (vá»›i những ý nguyện và khát vá»ng sống má»›i, tinh thần Ä‘á»™c lập dân tá»™c).

Chủ nghÄ©a nhân văn ở nÆ°á»›c ta đã thành tá»±u phần lá»›n trong văn há»c lãng mạn. Äặc trÆ°ng má»›i mẻ của chủ nghÄ©a nhân văn trong văn hiện thá»±c phê phán là hÆ°á»›ng đến những con ngÆ°á»i cùng khổ, hÆ°á»›ng đến sá»± yêu thÆ°Æ¡ng những con ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng, những con ngÆ°á»i bé nhá» trong xã há»™i vá»›i khát vá»ng đổi thay, mong muốn có má»™t cuá»™c Ä‘á»i má»›i.

                                                     

* * *

Văn minh công nghiệp tạo ra lối sống đô thị, đến lượt nó, đô thị làm thay đổi toàn bá»™ lối sống cá nhân của văn minh lúa nÆ°á»›c. Kéo theo đó, nó làm thay đổi cả tâm trạng, tâm thế của con ngÆ°á»i thá»i đại; đặc biệt nó đã làm thay đổi nhịp sống của con ngÆ°á»i, thay đổi trình Ä‘á»™ dân trí. Äấy cÅ©ng là nguyên nhân làm thay đổi cả hệ tÆ° tưởng văn hóa, thay đổi cách sáng tạo văn há»c, nghệ thuật. Vì vậy, chủ nghÄ©a hiện thá»±c phải đợi đến giai Ä‘oạn 1930-1945 má»›i phát triển rá»±c rỡ.

 

ChÆ°Æ¡ng 2

à THỨC THẨM MỸ CỦA NHÀ VÄ‚N VÀ CÃC KIỂU NHÂN VẬT

ÄIỂN HÃŒNH CỦA VÄ‚N XUÔI

HIỆN THá»°C PHÊ PHÃN VIỆT NAM (1930-1945)

2.1. à thức thẩm mỹ của các nhà văn hiện thực phê phán Việt Nam giai đoạn 1930-1945.

            2.1.1. Nguồn gốc xã hội

Mẫu thuẫn dân tá»™c và mẫu thuẫn giai cấp ngày càng sâu sắc đẩy ngÆ°á»i nông dân và dân nghèo thành thị vào con Ä‘Æ°á»ng bần cùng hóa. Sá»± phân hóa giai cấp trong xã há»™i diá»…n ra dữ dá»™i, tinh thần phản kháng ngày càng dâng cao. Chá»n giải pháp nhìn thằng vào các ung nhá»t xã há»™i để phanh phui nó ra, dẫn tá»›i cảm hứng phê phán, má»™t cảm hứng đặc biệt của văn há»c hiện thá»±c.

2.1.2. Những quan điểm thẩm mỹ cụ thể của các nhà văn hiện thực phê phán Việt Nam trong sáng tạo nhân vật điển hình.

1/ Văn há»c phải phản ánh sá»± thật, nhÆ°ng đó lại là sá»± thật trái chiá»u của Ä‘á»i sống; cái sá»± thật ngang trái, bất công. Văn há»c phải hÆ°á»›ng tá»›i số phận của con ngÆ°á»i, nhÆ°ng không phải con ngÆ°á»i nói chung mà là con ngÆ°á»i thuá»™c tầng lá»›p thứ ba.

2/ Văn há»c phải góp phần làm thay đổi xã há»™i trên hai phÆ°Æ¡ng diện: xóa ná»—i bất công và hÆ°á»›ng đến tình thÆ°Æ¡ng, tạo má»™t chá»— đứng má»›i thanh cao cho con ngÆ°á»i.

3/ Văn há»c vá»›i bản chất là sáng tạo.

2.2. Tiến trình dẫn văn há»c tá»›i vấn Ä‘á» nhận thức vai trò của nhân vật Ä‘iển hình.

Văn há»c cổ thÆ°á»ng xây dá»±ng các nhân vật có chức năng thá»±c hiện quan Ä‘iểm thẩm mỹ truyá»n thống trên cÆ¡ sở “văn dÄ© tải Äạoâ€. Äây là kiểu nhân vật Ä‘iển hình của má»™t phÆ°Æ¡ng diện, Ä‘iển hình vá» loại, chÆ°a phải là Ä‘iển hình vá» tính cách. Văn há»c lãng mạn lại chú ý đến cái riêng, đến cá tính, tâm trạng bên trong của nhân vật. Nhân vật của chủ nghÄ©a hiện thá»±c lại là con ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng, con ngÆ°á»i lịch sá»­ cụ thể. Giai Ä‘oạn 1930-1945 là giai Ä‘oạn sá»± phát triển nhảy vá»t của cá nhân, của ý thức “cái Tôiâ€. Văn há»c phản ánh nhân vật nhÆ° má»™t tính cách Ä‘iển hình trong hoàn cảnh Ä‘iển hình tạo nên nghệ thuật đặc sắc của văn há»c hiện thá»±c phê phán.

2.3. Thành tựu xây dựng tính cách điển hình trong hoàn cảnh điển hình của văn xuôi hiện thực phê phán 1930-1945.

            2.3.1. Vá» khái niệm “điển hình†và “điển hình hóaâ€.

“Phạm trù Ä‘iển hình là phạm trù quan trá»ng nhất của mỹ há»c hiện thá»±c†(X.M.PêtÆ¡rốp). Trần Äình Sá»­ xác định : “Äiển hình là má»™t sá»± khái quát cao của sáng tạo nghệ thuậtâ€. “Vá» bản chất, cái Ä‘iển hình không phải là cái cá biệt nhÆ°ng Ä‘iển hình nghệ thuật thì phải đồng thá»i là cái cá biệtâ€. Muốn xây dá»±ng được má»™t Ä‘iển hình văn há»c, nhà văn phải tuân theo nguyên tắc Ä‘iển hình hóa. Äiển hình hóa theo nghÄ©a rá»™ng là “con Ä‘Æ°á»ng Ä‘Æ°a sáng tạo nghệ thuật tá»›i chất lượng caoâ€. Bản chất của Ä‘iển hình hóa là má»™t phÆ°Æ¡ng thức để tạo ra hình tượng nghệ thuật, để cây dá»±ng nhân vật Ä‘iển hình. Trong nghÄ©a hẹp, Ä‘iển hình hóa là “hình thức khái quát hóa đặc trÆ°ng của phÆ°Æ¡ng pháp sáng tác hiện thá»±c chủ nghÄ©a, hình thành trên cÆ¡ sở quan sát tính lắp Ä‘i lắp lại tÆ°Æ¡ng đối ổn định của các hiện tượng tính cách và quá trình cuá»™c sống cùng loại trong thá»±c tếâ€. Hai cách hiểu trên Ä‘á»u được sá»­ dụng trong luận án.

2.3.2. Những phương diện cơ bản quy định việc xây dựng tính cách điển hình trong hoàn cảnh điển hình của chủ nghĩa hiện thực phê phán.

-  PhÆ°Æ¡ng pháp lấy chất liệu văn há»c:

            Chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán rất chú trá»ng yếu tố khách quan- đối tượng phản ánh của tác phẩm văn há»c. Các nhà văn hiện thá»±c phê phán Ä‘á»u lấy những Ä‘iển hình Ä‘á»i sống, Ä‘iển hình xã há»™i cá»™ng vá»›i cái Tôi có tinh khuynh hÆ°á»›ng để xây dá»±ng nên những Ä‘iển hình văn há»c. HỠđặc biệt chú ý đến nguyên mẫu.

- Thế giới quan của nhà văn:

Trong má»™t Ä‘iá»u kiện lịch sá»­ má»›i, các nhà văn hiện thá»±c phê phán Việt Nam đã nhìn thấy mâu thuẫn cÆ¡ bản của xã há»™i Việt Nam lúc đó là mâu thuẫn giữa nông dân và địa chỉ. Tắt đèn, BÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng, Chí Phèo …đã chÄ©a mÅ©i nhá»n đả kích vào giai cấp thống trị phong kiến và bÆ°á»›c đầu thấy được sá»± chuyển biến theo hÆ°á»›ng tích cá»±c của má»™t số nhân vật chính.

- à thức vỠphương pháp sáng tác:

Ngô Tất Tố, Nguyá»…n Công Hoan Ä‘á»u dùng phÆ°Æ¡ng pháp phân tích lịch sá»­, cụ thể qua các chi tiết chân thá»±c để xây dá»±ng những tính cách Ä‘iển hình trong hoàn cảnh Ä‘iển hình…Các nhà văn trẻ nhÆ° VÅ© Trá»ng Phụng, Nam Cao và Nguyên Hồng Ä‘á»u phát biểu quan Ä‘iểm sáng tác rõ rệt của mình khi bắt đầu cầm bút.

- Những tÆ° tưởng sáng tạo văn há»c vá»›i những nét thống nhất cái nhìn vá» số phận con ngÆ°á»i (lấy chủ nghÄ©a nhân đạo làm cÆ¡ sở).

“Chủ nghÄ©a nhân đạo là cÆ¡ sở lý tưởng thẩm mỹ của nghệ thuật hiện thá»±câ€(X.M PêtÆ¡rốp). Ngô Tất Tố, Nguyá»…n Công Hoan, Nam Cao, Nguyên Hồng Ä‘á»u xuất phát từ chủ nghÄ©a nhân đạo cao cả để xẻ chia, thông cảm và phản ánh. Trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán, ta thấy “thấm nhuần má»™t tinh thần nhân đạo cao quýâ€.

- Ngoài ra còn phải kể đến má»™t yếu tố rất quan trá»ng ảnh hưởng đến thành tá»±u của văn há»c hiện thá»±c phê phán Việt Nam, đó là đã thừa kế thành tá»±u của văn há»c Pháp và văn há»c hiện thá»±c xã há»™i chủ nghÄ©a Nga.

2.3.3. Diễn tiến vỠxây dựng nhân vật điển hình trong văn xuôi hiện thực phê phán 1930-1945.

            Diễn tiến vỠđiển hình hóa có thể chia làm ba giai đoạn : 1930-1935; 1936-1939; 1940-1945.

            Äầu thế ká»· XX, khuynh hÆ°á»›ng hiện thá»±c trong văn há»c Việt Nam đã biểu hiện trong các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh, Trá»ng Khiêm, Äặng Trần Phất, Nguyá»…n Chánh Sắt. Tuy vậy, nhân vật của văn há»c giai Ä‘oạn này vẫn chÆ°a đạt đến Ä‘iển hình văn há»c theo đúng nghÄ©a của nó. Năm 1930-1935, văn há»c hiện thá»±c phê phán hình thành, phát triển trở thành má»™t trào lÆ°u sáng tác hoàn chỉnh. Nguyá»…n Công Hoan là tác giả tiêu biểu, nhÆ°ng Ä‘iển hình hóa vẫn chÆ°a trở thành bút pháp nghệ thuật đặc sắc. Giai Ä‘oạn 1936-1939 là thá»i kỳ nở rá»™ của văn há»c hiện thá»±c phê phán: phong phú vá» số lượng, Ä‘a dạng vá» phong cách và có nhiá»u tác phẩm đạt đến đỉnh cao vá» chất lượng (Giông tố, Số Ä‘á», Tắt đèn). Văn há»c thá»i kỳ này đạt đến Ä‘á»™ chín trong tÆ° duy hiện thá»±c: xây dá»±ng được “tính cách Ä‘iển hình trong hoàn cảnh Ä‘iển hìnhâ€. Nhiá»u hình tượng nhân vật đã trở thành những Ä‘iển hình bất hủ. Giai Ä‘oạn 1940-1945, khuynh hÆ°á»›ng hiện thá»±c phê phán đứng trÆ°á»›c những thá»­ thách má»›i. Tính chất phê phán Ä‘i xuống rõ rệt. HỠđành chuyển hÆ°á»›ng mà không “tàn lụiâ€. Sức sống của má»™t số cây bút trẻ xuất hiện nhá» vào hÆ°á»›ng tiếp cận hiện thá»±c má»›i (Mạnh Phú TÆ°, Äá»— Äức Thu, Nam Cao, Tô Hoài, Nguyên Hồng). Má»™t số tác phẩm đạt đến đỉnh cao của chủ nghÄ©a hiện thá»±c kiểu má»›i: Sống mòn, Chí Phèo của Nam Cao. Äiển hình hóa đã Ä‘i từ xung Ä‘á»™t dân tá»™c, xung Ä‘á»™t giai cấp (Tắt đèn, BÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng, Giông Tố, Chí Phèo), đến xung Ä‘á»™t gia đình, xung Ä‘á»™t Ä‘á»i tÆ° cá nhân (Sống mòn, Äứa con, Làm lẽ…).

2.3.4. Các kiểu nhân vật điển hình trong văn xuôi hiện thực phê phán.

 Có nhiá»u tiêu chí khác nhau để phân loại các kiểu nhân vật, luận án dá»±a vào thá»±c tiá»…n văn há»c Việt Nam đầu thế ká»· XX và chá»n má»™t tiêu chí được coi nhÆ° má»™t đóng góp nhá» của mình là dá»±a vào hiện tượng tha hóa của con ngÆ°á»i

 ( thuật ngữ tha hóa là thuật ngữ triết há»c do Hêghen và Mác sá»­ dụng rất nhiá»u) Ä‘em ứng dụng vào trong nghiên cứu Ä‘iển hình văn há»c ta sẽ thấy các kiểu nhân vật sau :

1)      Kiểu nhân vật lao Ä‘á»™ng bị áp bức, bị dồn vào con Ä‘Æ°á»ng tha hóa, nhÆ°ng cố vượt lên vá»›i tinh thần phản kháng.

 Tắt đèn và BÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng thể hiện sức mạnh quật khởi vốn tiá»m tàng trong nhân dân lao Ä‘á»™ng. Äó là những tác phẩm có hệ thống nhân vật thể hiện cái nhìn con ngÆ°á»i “trên tinh thần giai cấpâ€. Chị Dậu bị dồn vào thế phải bán con, bán nhân phẩm nhÆ°ng vẫn giữ được bản chất tốt đẹp của mình. Ngô Tất Tố đã phát hiện ra bản chất tốt đẹp tiá»m ẩn của ngÆ°á»i nông dân. Nguyá»…n Công Hoan lại là nhà văn có ý thức Ä‘Æ°a vào tác phẩm hình ảnh của ngÆ°á»i nông dân sá»›m giác ngá»™ tinh thần Ä‘oàn kết, lòng hữu ái giai cấp. Những ngÆ°á»i nông dân giàu tinh thần phản kháng này là hình tượng đẹp của tác phẩm.

2)      Kiểu nhân vật phản diện thuá»™c tầng lá»›p thống trị tá»± lao vào tha hóa đến mất hết tính ngÆ°á»i.

  Sá»± phân biệt nhân vật phản diện, chính diện gắn vá»›i sá»± ra Ä‘á»i của giai cấp trong xã há»™i. Vá»›i những hình tượng nghị Quế, nghị Lại, nghị Hách, Bá Kiến, các nhà văn hiện thá»±c có Ä‘iá»u kiện lách sâu vào ung nhá»t xã há»™i. Ngòi bút của các nhà văn trở thành vÅ© khí chiến đấu, giáng vào đầu bá»n quan tham lại nhÅ©ng, địa chủ phong kiến, tÆ° sản mại bản những đòn hiểm. Những hình tượng Ä‘iển hình vá» nhân vật phản diện thuá»™c tầng lá»›p thống trị trong văn há»c hiện thá»±c phê phán Việt Nam đã “miêu tả đúng đắng những quan hệ thá»±c tế, nó phá vỡ được những ảo tưởng có tính chất quy Æ°á»›c và Ä‘ang thống trị nó vá» bản chất của các quan hệ này, làm lung lay được cái tinh thần lạc quan của thế giá»›i tÆ° sản gieo rắc hoài nghi vá» tính chất bất biến của những cÆ¡ sở của trật tá»± hiện tồn†(Mác – Ä‚ng ghen – Lênin bàn vá» văn há»c và nghệ thuật).

3)      Kiểu nhân vật “hãnh tiến†– tha hóa ngược ( Äá»— Văn Khang )

   Xuân tóc Ä‘á» là má»™t nhân vật tính cách, má»™t nhân vật Ä‘iển hình của chủ nghÄ©a hiện thá»±c, có tính cách phong phú và Ä‘a dạng, tiêu biểu cho loại ngÆ°á»i hạ lÆ°u, vô há»c, nhá» hoàn cảnh “xã há»™i bát nháo†đã tạo Ä‘iểu kiện cho hắn tiến thân trở thành má»™t kẻ “nổi tiếngâ€. Nó là má»™t nhân vật “tiến lên trong xã há»™i tÆ° sản hoàn toàn bằng con Ä‘Æ°á»ng gian trá, bịp bợm†(Phan Cá»± Äệ). Hoàn cảnh đã tạo Ä‘iá»u kiện rất thuận lợi để Xuân bÆ°á»›c tá»›i vinh hoa, phú quý, rồi chính nó “từ chá»— bị Ä‘á»™ng, nó tiến lên chủ Ä‘á»™ng, khai thác triệt để vận Ä‘á» của nó†(Nguyá»…n Äăng Mạnh).

4)      Kiểu nhân vật bị tha hóa nhưng quyết không chịu tha hóa đến cùng.

  Nhân vật Tám Bính của Nguyên Hồng và nhân vật Chí Phèo của Nam Cao tiêu biểu cho kiểu loại nhân vật này. Trong tác phẩm của Nam Cao, kiểu con ngÆ°á»i tha hóa được khai thác má»™t cách toàn diện và triệt để. Tha hóa và chống lại tha hóa, các nhân vật đã phải trả má»™t cái giá rất đắt cho chính mình. Nguyên Hồng và Nam Cao đã cố gắng Ä‘i tìm những nét đẹp còn ẩn sâu trong tâm hồn của những con ngÆ°á»i bị tha hóa- má»™t quan niệm rất tiến bá»™ của các nhà văn hiện thá»±c phê phán Việt Nam.

5)      Kiểu nhân vật tiểu tư sản trí thức bị tha hóa nhân cách với những bị kịch vỡ mộng.

  Văn há»c hiện thá»±c phê phán vá»›i đối tượng thẩm mỹ má»›i của mình đã sáng tạo được má»™t kiểu nhân vật má»›i – những ngÆ°á»i trí thức. Từng ôm ấp những hoài bão lá»›n, từng mÆ¡ Æ°á»›c và mÆ¡ Æ°á»›c đó là chính đáng, nhÆ°ng những nhân vật đó Ä‘á»u phải gò mình trong hoàn cảnh, bị hoàn cảnh níu kéo. Bi kịch của há» là cuá»™c giằng xé dai dẳng, giữa má»™t bên là khát vá»ng cao cả và má»™t bên là cuá»™c sống tầm thÆ°á»ng. Thứ, Äiá»n, Há»™ là những ngÆ°á»i trí thức đầy Æ°á»›c mÆ¡, hoài bão, vật lá»™n trong những lo toan của Ä‘á»i thÆ°á»ng, há» Ä‘á»u rÆ¡i và bi kịch vỡ má»™ng. Chính Ä‘iá»u này đã tạo ra phÆ°Æ¡ng diện tinh tế của văn há»c. Nam Cao đã nói vá» há» vá»›i sá»± cảm thông sâu sắc và hiểu biết thá»±c sá»±.

 

ChÆ°Æ¡ng 3

NGHỆ THUẬT ÄIỂN HÃŒNH HÓA

TRONG VÄ‚N XUÔI HIỆN THá»°C PHÊ PHÃN VIỆT NAM

 

3.1. Nghệ thuật xây dá»±ng các loại hình nhân vật Ä‘iển hình của văn há»c hiện thá»±c phê phán Việt Nam.

3.1.1. Äiển hình hóa nhân vật chính diện.

            Chị Dậu là hình ảnh của má»™t nhân vật chính diện tiêu biểu của văn xuôi hiện thá»±c phê phán. Äây là kiểu nhân vật gần vá»›i truyá»n thống, được xây dá»±ng theo khát vá»ng của nhân dân : nhân vật chính diện bao giá» cÅ©ng đẹp và được thể hiện vá»›i bút pháp lý tưởng. Vì vậy, nhân vật trung tâm ở đây là dạng nhân vật Ä‘iển hình mà phần khái quát hóa thành công hÆ¡n phần cá thể hóa. Nhà văn thÆ°á»ng chú trá»ng miêu tả ngoại hình hÆ¡n là ná»™i tâm. Ngô Tất Tố là trÆ°á»ng hợp tiêu biểu.

3.1.2. Äiển hình hóa nhân vật phản diện.

            Chá»n nhân vật phản diện làm nhân vật trung tâm, văn há»c hiện thá»±c phê phán thành công trong cách phản ánh các tưởng phản quái gở của thá»i đại. Nguyá»…n Công Hoan rất có sở trÆ°á»ng vá» Ä‘iển hình hóa nhân vật phản diện. Ông thÆ°á»ng tô đậm má»™t số nét Ä‘iển hình của loại nhân vật này và phóng đại lên để ngÆ°á»i Ä‘á»c dá»… nhận diện. Äiển hình hóa nhân vật nghị Hách, VÅ© Trá»ng Phụng đã tạo nên má»™t nhân vật phản diện vá»›i nhiá»u đức tính xấu, thậm chí cá»±c xấu. NhÆ° vậy, tính cách Ä‘iển hình của hắn hiện nguyên hình là má»™t kẻ thống trị gian hùng và khả ố. Hình tượng nghị Hách là hình tượng trung tâm và nổi bật của tác phẩm lấn át nhân vật chính diện. Äiển hình hóa nhân vật Bá Kiến, Nam Cao tập trung miêu tả tính cách nham hiểm hÆ¡n là chú trá»ng miêu tả hình thức. Vá»›i các nhân vật phản diện này, văn xuôi hiện thá»±c phê phán đã làm được má»™t sứ mệnh rất cao cả đó là nhìn thấy và vạch rõ chân tÆ°á»›ng cÅ©ng nhÆ° bản chất của giai cấp thống trị và dá»± báo dá»± sụp đổ không tránh khá»i của chúng.

3.1.3. Äiển hình hóa nhân vật dị dạng.

            Äiển hình hóa nhân vật dị dạng trở thành má»™t đóng góp đáng kể của văn xuôi hiện thá»±c phê phán, mà tiêu biểu hÆ¡n cả là sáng tác của Nam Cao. Ông hay ví von so sánh con ngÆ°á»i ứng vá»›i loài vật, đồ vật. Những nhân vật này bị hoàn cảnh làm méo mó đến mất cả nhân hình : xấu xí, dị dạng. Trong khi và đồng thá»i vá»›i việc đặt các nhân vật dị dạng thành nhân vật trung tâm của tác phẩm, nhà văn đã để cho các nhân vật bình thÆ°á»ng khác xuống hàng thứ yếu, hoặc trong mối quan hệ khăng khít vá»›i nhân vật dị dạng để tô đậm thêm cuá»™c Ä‘á»i của kiểu nhân vật này. Nam Cao chú trá»ng miêu tả sá»± băng hoại vá» mặt hình thức để nói lên sá»± tha hóa vá» mặt tâm hồn. Bằng bút pháp cÆ°á»ng Ä‘iệu, lố bịch hóa nhân vật, tác giả tô đậm thêm tính bi kịch có tính quy luật của má»™t lá»›p ngÆ°á»i là nạn nhân của hoàn cảnh.

3.1.4. Nhân vật được xây dựng từ nguyên mẫu, hoặc tự phân thân.

            Lần đầu tiên trong lịch sá»­, nên văn há»c này đã coi chính Ä‘á»i sống cùng các quan hệ của nó trong dòng chảy lịch sá»­ làm chất liệu của nghệ thuật. VÅ© Trá»ng Phụng và Nam Cao là hai nhà văn thÆ°á»ng sá»­ dụng nguyên mẫu cho sáng tác. Hầu hết các nhân vật trong Số Ä‘á» Ä‘á»u có nguyên mẫu trong cuá»™c Ä‘á»i. Vá» nhân vật Bá Kiến, Nam Cao từng mượn nguyên mẫu là nghị Bính. Thứ (Sống mòn), Äiá»n (Giăng Sáng), Há»™ (Äá»i thừa) Ä‘á»u là những phân thân của Nam Cao. Huyên trong Hai dòng sữa, Sinh trong HÆ¡i thở tàn, An trong Ngá»n lá»­a Ä‘á»u là những nhân vật mang dáng dấp của Nguyên Hồng.

3.2. Nghệ thuật sá»­ dụng thá»i gian và không gian, các yếu tố trào lá»™ng góp phần khắc há»a tính cách nhân vật Ä‘iển hình.

3.2.1. Nghệ thuật sá»­ dụng thá»i gian.

            Thá»i gian nghệ thuật của văn xuôi hiện thá»±c phê phán là thá»i gian hiện thá»±c hàng ngày (không có thá»i gian tÆ°Æ¡ng lai), đôi khi tÆ°Æ¡ng lai cÅ©ng lóe lên nhÆ°ng rồi tắt ngấm. Äể khắc há»a tính cách của những nhân vật Ä‘iển hình rÆ¡i vào hoàn cảnh bế tắc thì thá»i gian thÆ°á»ng là thá»i gian dồn nén (tận cùng, cuối tuần, cuối ngày, cuối năm, cuối vụ thuế), làm tăng thêm tình trạng gay gắt của hoàn cảnh, tạo Ä‘iá»u kiện để nhân vật bá»™c lá»™ tính cách (thá»i gian trong Tắt đèn, BÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng, Giông tố). Thá»i gian trong Giông tố là thá»i gian bất thÆ°á»ng, không ổn của các nhân vật. Ngay sau thá»i Ä‘iểm đó, cuá»™c Ä‘á»i của các nhân vật chuyển sang má»™t hÆ°á»›ng khác mà thÆ°á»ng là theo hÆ°á»›ng tiêu cá»±c. Số Ä‘á», Giông tố, Vỡ đê, Trúng số Ä‘á»™c đắc lại tiêu biểu cho thá»i gian gấp gáp nhÆ° sá»± đảo lá»™n của cuá»™c Ä‘á»i. Thá»i gian nghệ thuật Ä‘a tuyến là má»™t cách tân của văn xuôi hiện thá»±c phê phán (Giông tố, Trúng số Ä‘á»™c đắc, Sống mòn, Bỉ vá»).

3.2.2. Nghệ thuật sử dụng không gian.

            Trong văn há»c hiện thá»±c phê phán nổi bật lên là không gian tù túng, quẩn quanh dồn ép con ngÆ°á»i, không gian của những ngÆ°á»i bần cùng, của những ngÆ°á»i dÆ°á»›i đáy vô vá»ng. Không gian riêng tÆ° cá nhân – không gian Ä‘iểm còn được miêu tả rất đậm nét trong nhiá»u tác phẩm. Trong nhiá»u tác phẩm của dòng văn há»c này nổi bật lên sá»± đối lập má»™t cách gay gắt giữa không gian vá»›i con ngÆ°á»i, tạo nên má»™t kiểu khong gian cô đặc lại, bủa vây con ngÆ°á»i: hình ảnh của mặt trá»i, bầu trá»i. Văn há»c hiện thá»±c phê phán còn có xu hÆ°á»›ng viết vá» không gian mở (Vỡ đê, NgÆ°á»i tù được tha). Äặc Ä‘iểm nổi bật ở văn xuôi hiện thá»±c phê phán là khi nhân vật Ä‘iển hình ở trong hoàn cảnh hẹp thì tính cách thÆ°á»ng sinh Ä‘á»™ng, nếu tách nhân vật ra khá»i hoàn cảnh hẹp, nhân vật không sinh Ä‘á»™ng nữa. Sá»± biến đổi của không gian làm cho nhân vật của văn há»c hiện thá»±c phê phán bị hẫng hụt, biến đổi, dá»… trôi theo dòng nÆ°á»›c cuốn (Chí Phèo, Tám Bính, Thị Mịch).

3.2.3. Nghệ thuật sử dụng yếu tố trào lộng.

            a) Tình huống mang tính kịch cao.

            Nguyá»…n Công Hoan lÆ°u ý tá»›i Ä‘á»™ chênh giữa hoàn cảnh và tính cách. Tiếng cÆ°á»i của VÅ© Trá»ng Phụng là phát hiện ra các bảng giá trị, các chuẩn má»±c của xã há»™i bị đảo lá»™n để tạo ra má»™t thế giá»›i nghệ thuật đảo lá»™n, ngá»› ngẩn lố bịch, nhố nhăng rởm Ä‘á»i. Vá»›i ý nghÄ©a đó, “cÆ°á»i là tinh thần của lòng căm thù†(Banzắc).

            b) Nghệ thuật khắc há»a chân dung nhân vật.

            Ngô Tất Tố, Nguyá»…n Công Hoan, VÅ© Trá»ng Phụng thÆ°á»ng sá»­ dụng chi tiết tạo hình mang tính trá»±c tiếp bá» ngoài nhÆ°ng lại là sá»± thể hiện trá»±c tiếp tính cách bên trong. Bằng nghệ thuật phóng đại lá»™t mặt nạ, các nhà văn hiện thá»±c phê phán bóc trần bản chất trống rá»—ng, thói huênh hoang vô nghÄ©a, lạm dụng thá»i thế của các nhân vật cần phải lên án, đả phá.

            c) Nghệ thuật xây dá»±ng giá»ng Ä‘iệu các nhân vật.

            Nghệ thuật trào lá»™ng đạt đến mức Ä‘á»™ cao còn nhá» vào việc nhà văn cá tính hóa nhân vật bằng ngôn ngữ. Ngô Tất Tố đặc tả giá»ng Ä‘iệu của nghị Quế : giá»ng Ä‘iệu lạnh tanh, kẻ cả, của lối “văn minh làng quêâ€. Má»—i nhân vật của VÅ© Trá»ng Phụng có má»™t thứ ngôn ngữ riêng, không thể lẫn vào đâu được ( giá»ng Ä‘iệu của nghị Hách, giá»ng Ä‘iệu của Xuân tóc Ä‘á»). VÅ© Trá»ng Phụng còn dùng tiếng nhại để đối tượng phải tá» mặt thật. Giá»ng Ä‘iệu nhại trở thành thủ pháp chủ đạo của tác phẩm hài hÆ°á»›c. Nghệ thuật trào lá»™ng trong tác phẩm Nam Cao thÆ°á»ng dùng hình thức Ä‘a giá»ng Ä‘iệu (song thanh) để châm biếm hay tá»± giá»…u nhân vật (Chí Phèo, Sống mòn). Äến văn há»c hiện thá»±c phê phán, ngôn ngữ nhân vật, giá»ng Ä‘iệu nhân vật được sá»­ dụng má»™t cách uyển chuyển, linh hoạt nhiá»u bình diện, Ä‘a sắc màu, phong phú nhÆ° cuá»™c Ä‘á»i, góp phần khắc há»a tính cách nhân vật Ä‘iển hình.

3.3. Äặc trÆ°ng thẩm mỹ của những tính cách Ä‘iển hình trong văn há»c hiện thá»±c phê phán.

3.3.1. Sự thống nhất biện chứng giữa cái chung và cái riêng, giữa khái quát hóa và cá thể hóa.

            Các nhân vật nghị Hách, Chí Phèo, Xuân tóc Ä‘á», Tám Bính, chị Dậu … Ä‘á»u là những nhân vật có cá tính hóa rõ nét, nó là “con ngÆ°á»i này†nhÆ° ông già Hêghen đã nói. Nghị Hách là má»™t thành công xuất sắc của Ä‘iển hình hóa hiện thá»±c chủ nghÄ©a. Xây dá»±ng nhân vật này, VÅ© Trá»ng Phụng thể hiện Ä‘á»™ chín trong tÆ° duy hiện thá»±c của ông. Vá» mặt cá tính, hình tượng chị Dậu không gây được ấn tượng sâu sắc nhÆ° hình tượng Chí Phèo. NhÆ°ng những chi tiết mà Ngô Tất Tố đã có ý thức để miêu tả hình tượng này từ ngoại hình đến ná»™i tâm là của riêng chị Dậu. Chí Phép là nhân vật có cá tính rõ nét. Nhân vật Thứ là nhân vật có tính cách Ä‘a chiá»u. Tuy không Ä‘á»™c đáo nhÆ° nhân vật của Ngô Tất Tố, VÅ© Trá»ng Phụng, nhÆ°ng nhân vật Thứ đã đạt đến mức Ä‘á»™ Ä‘iển hình hóa sâu sắc.

3.3.2. Tính đa dạng vỠmàu sắc thẩm mỹ.

            Trong tác phẩm hiện thá»±c phê phán, các màu sắc thẩm mỹ pha trá»™n Ä‘an chéo nhau, chuyển hóa lẫn nhau. Có khi trong má»™t yếu tố tá»± sá»± có pha lẫn cái cao cả, cái thấp hèn, cái đẹp và cái xấu, chất thÆ¡ và chất “văn xuôiâ€. Tính Ä‘a dạng vá» màu sắc thẩm mỹ được thể hiện trong từng nhân vật, từng sá»± kiện, từng chi tiết. Các nhà văn hiện thá»±c chủ nghÄ©a là ngÆ°á»i nắm bắt và miêu tả sá»± chuyển hóa các sắc thái thẩm mỹ này má»™t cách chắc tay. Nghị Hách, Xuân tóc Ä‘á», Chí Phèo, Thứ là những hình tượng Ä‘iển hình cho sá»± chuyển hóa này.

3.3.3. Có sự phát triển hợp lô gíc nội tại của tính cách.

            Trong tác phẩm hiện thá»±c phê phán có sá»± phát triển của tính cách má»™t cách logíc. Chị Dậu là má»™t ngÆ°á»i phụ nữ hiá»n dịu, đảm Ä‘ang, má»™t ngÆ°á»i phụ nữ rất truyá»n thống nhÆ°ng bị hoàn cảnh dồn ép mãi, chị đành đứng lên đánh trả ngÆ°á»i nhà lý tưởng. Sá»± phát triển tính cách của Tám Bính cÅ©ng là hợp lý. Mịch và Long trong Giông tố cÅ©ng là những nhân vật bị tha hóa theo má»™t quá trình. Miêu tả sá»± chuyển biến tính cách của nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã đạt đến má»™t nghệ thuật chắc tay. Sá»± chuyển đổi ná»™i tại tính cách của Chí Phèo là những trang viết hay nhất của truyện ngắn cùng tên.

3.3.4. Sự thống nhất biện chứng giữa tính lưu chuyển và tính bất biến.

            Nhân vật của văn xuôi hiện thá»±c phê phán vừa có tính ổn định nhÆ° bản chất vốn có, đồng thá»i tính cách đó lại phát triển trong quá trình đấu tranh vá»›i hoàn cảnh. Tính bất biến của chị Dậu là má»™t ngÆ°á»i phụ nữ bé nhá», yêu chồng, thÆ°Æ¡ng con, sống má»™t cuá»™c sống bình dị ở thôn quê và bằng lòng vá»›i cuá»™c sống đó. Tính lÆ°u chuyển của chị Dậu là vùng lên phản kháng. Äiá»u này hợp vá»›i sá»± phát triển tính cách của chị. Nó cÅ©ng phù hợp vá»›i cái nhìn tốt đẹp của Ngô Tất Tố vá» ngÆ°á»i phụ nữ nông dân Việt Nam. Chí Phèo cÅ©ng là má»™t nhân vật thể hiện rất rõ hai yếu tố này. Tính bất biến làm ná»n tảng cho tính lÆ°u chuyển, chúng là hệ quả của nhau để tạo nên má»™t tính cách hoàn chỉnh, sống Ä‘á»™ng. Xuân tóc Ä‘á», Tám Bính là những nhân vật có sá»± hòa quyện những nét tính cách này.

3.3.5. Xây dựng được tính cách điển hình trong hoàn cảnh điển hình.

            Äiển hình hó của chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán là phải chá»n những chi tiết chân thá»±c, chá»n sá»± va chạm giữa tính cách và hoàn cảnh tiêu biểu của Ä‘á»i sống làm đối tượng khai thác thẩm mỹ. Do đó, tính cách của chủ nghÄ©a hiện thá»±c là tính cách Ä‘iển hình trong hoàn cảnh Ä‘iển hình, giữa hai yếu tố này có mối quan hệ biện chứng vá»›i nhau. Hoàn cảnh Ä‘iển hình của chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán chủ yếu là hoàn cảnh xấu, hoàn cảnh bóp chết hạnh phúc của con ngÆ°á»i, làm biến dạng con ngÆ°á»i. Tính cách của các nhân vật trong chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán là tính cách chống đối lại hoàn cảnh đó, hoặc vùng vẫy chống lại hoàn cảnh nhÆ°ng Ä‘á»u bị hoàn cảnh làm cho thất bại, chÆ°a ai có thể thành công trong việc cải tạo hoàn cảnh mà thÆ°á»ng bị hoàn cảnh chi phối, lấn át. Các tác phẩm Tắt đèn, BÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng, Bỉ vá», Giông tố, Số Ä‘á», Chí Phèo, Sống mòn đã tạo ra được các hoàn cảnh Ä‘iển hình nổi bật, tạo Ä‘iá»u kiện cho các tính cách phát triển.

3.4. Tác Ä‘á»™ng của Ä‘iển hình hóa đối vá»›i xã há»™i và con ngÆ°á»i.

            Vấn Ä‘á» tác Ä‘á»™ng của Ä‘iển hình hóa đối vá»›i xã há»™i là vấn Ä‘á» trÆ°á»ng tồn của Ä‘iển hình văn há»c. Chức năng nhận thức và giáo dục của văn há»c thể hiện rõ nét qua những hình tượng Ä‘iển hình. Những Ä‘iển hình này là má»™t Ä‘i không trở lại, nhÆ°ng nó là dấu ấn vá» má»™t xã há»™i đã qua; giúp ngÆ°á»i Ä‘á»c nhận thức bản chất của chế Ä‘á»™ ấy và thêm tin yêu vào sá»± tốt đẹp của xã há»™i ta ngày mai.

            Hình tượng nghệ thuật chỉ có giá trị khi nghệ sÄ© dùng nó để miêu tả và bảo vệ cái đẹp, lên án cái xấu, tác Ä‘á»™ng đến cảm xúc của công chúng. Văn há»c là má»™t phÆ°Æ¡ng tiện quan trá»ng dùng ảnh hưởng của nó hÆ°á»›ng con ngÆ°á»i đến Chân, Thiện, Mỹ. Song, để ảnh hưởng đến mức cao nhất, văn há»c không thể tác Ä‘á»™ng má»™t cách chung chung, trừu tượng mà cần tạo nên những kinh nghiệm, những tấm gÆ°Æ¡ng vá» tÆ° cách ngÆ°á»i, những Ä‘iển hình văn há»c bất hủ. Văn há»c hiện thá»±c phê phán còn thức tỉnh ý thức con ngÆ°á»i, thúc đẩy há» có thái Ä‘á»™ rõ rệt đối vá»›i số phận của má»—i ngÆ°á»i. Dòng văn há»c này đã tạo thành ở bạn Ä‘á»c thái Ä‘á»™ phủ định đối vá»›i hiện thá»±c xã há»™i không xứng đáng. Äến đây, chúng ta có thể khẳng định rằng, sức mạnh của chủ nghÄ©a hiện thá»±c là ở chá»— nhà văn đúng giữa thá»±c tại, tìm cách khám phá những tÆ°Æ¡ng phản quái gở của thá»i đại để má»i ngÆ°á»i xa lánh cái xấu, qua đó tá»± tìm lấy cái đẹp.

 

KẾT LUẬN

            Dùng phÆ°Æ¡ng pháp liên ngành để nghiên cứu Äiển hình hóa trong văn xuôi hiện thá»±c phê phán 1930-1945, luận án đã giải quyết má»™t số vấn Ä‘á» sau :

  1. Vá» mặt khách quan, văn há»c hiện thá»±c phê phán chỉ ra Ä‘á»i khi cuá»™c sống há»™i đủ các yếu tố sau :

-             Văn minh công nghiệp và kinh tế hàng hóa được phát Ä‘á»™ng ở nÆ°á»›c ta và bắt đầu bám rá»… vào xã há»™i, có hiệu lá»±c tạo nên cuá»™c sống má»›i và chi phối cuá»™c sống từng giá», từng phút.

-             Tầng lá»›p thị dân phát triển nhanh thành má»™t lá»±c lượng phải tính đến trong xã há»™i. Tầng lá»›p này có má»™t năng lá»±c má»›i vá» thị hiếu thẩm mỹ: bắt nhạy cái đẹp má»›i và khát vá»ng khẳng định cái Tôi. Tầng lá»›p này có há»c, tá»± nó trở thành má»™t “thá»±c khách†của ná»n nghệ thuật sá»­ dụng ngôn từ.

-             Tầng lá»›p thứ ba xuất hiện làm xuất hiện đối tượng thẩm mỹ má»›i và nhân vật má»›i của văn há»c, đặc biệt là của văn há»c hiện thá»±c phê phán.

-             Văn há»c đã xuất hiện má»™t hệ thống quan niệm má»›i vá» xã há»™i, con ngÆ°á»i, vá» hiện tại và tÆ°Æ¡ng lai. Triết há»c Khai sáng và chủ nghÄ©a nhân văn là cÆ¡ sở của ná»n văn há»c má»›i.

-             Kiểu tư duy “tuyến tính†đầy chất duy lý mang tính phân tích cao là cơ sở của tư duy nghệ thuật hiện thực phê phán.

-             Cảm hứng sáng tạo quan trá»ng nhất của thá»i này là cảm hứng phủ định những cái xấu xa, thấp hèn, để Ä‘i tìm cái đẹp má»›i.

-             Văn tá»± má»›i xuất hiện đã dần hoàn thiện, đủ năng lá»±c diá»…n đạt má»i ngóc ngách của Ä‘á»i sống và tâm lý con ngÆ°á»i.

  1. NhÆ° vậy, ngay đầu thế ká»· XX cho tá»›i đầu 1930, hoàn cảnh cuá»™c sống đã há»™i đủ Ä‘iá»u kiện khách quan, chỉ còn thiếu má»™t nhân tố chủ quan đó là ngá»n lá»­a sáng tạo của nhà văn. NhÆ°ng, nhà văn của thá»i đại má»›i, chỉ có thể là những tài năng xuất thân từ Ä‘á»™i ngÅ© tri thức Tây há»c. Các nhà văn trí thức Tây há»c là nghịch tá»­ của chính sách mở trÆ°á»ng Cao đẳng và Äại há»c từ những năm 1906 của Pháp nhằm kéo thanh niên ta ra khá»i phong trào Äông du và đào tạo tay sai phục vụ chính sách thuá»™c địa của chúng. Các nhà văn thá»i này là sản phẩm của thá»i đại, đồng thá»i cÅ©ng là những tài năng vượt lên trên thá»i đại, dùng văn há»c để biểu hiện trí lá»›n của mình hÆ°á»›ng vá» những ngÆ°á»i cần lao.

  TÆ° tưởng cÆ¡ bản của các nhà văn thá»i này là tÆ° tưởng khai sáng và đượm chất nhân văn. Vá»›i các nhà văn hiện thá»±c phê phán thì nghệ thuật cÆ¡ bản của há» là nghệ thuật phủ định mặt nghịch chiá»u của Ä‘á»i sống, đó là nghệ thuật đầy tính hài kịch nhằm phát hiện những xung Ä‘á»™t gay gắt giữa tính cách và hoàn cảnh của con ngÆ°á»i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i. Mục đích nghệ thuật chủ yếu của các nhà văn hiện thá»±c phê phán là xây dá»±ng các Ä‘iển hình văn há»c vá»›i đặc Ä‘iểm là chi tiết chân thá»±c, tính cách Ä‘iển hình trong hoàn cảnh Ä‘iển hình.

  1. Äiển hình hóa trong văn há»c bao giá» cÅ©ng kết lại ở nhân vật Ä‘iển hình. Các kiểu nhân vật Ä‘iển hình là sá»± cụ thể hóa ý đồ sáng tác của nhà văn và là sá»± thể hiện dấu ấn cá nhân, sở trÆ°á»ng sáng tác văn chÆ°Æ¡ng của nghệ sỹ. Luận án đã dùng tiêu chí “Tha hóa†để phân loại thành năm kiểu nhân vật Ä‘iển hình chủ yếu của văn há»c hiện thá»±c phê phán. Äóng góp lá»›n nhất của dòng văn há»c này chính là sá»± phát hiện tầng lá»›p thứ ba (bình dân, nông dân, trí thức) mà trÆ°á»›c đây chÆ°a có má»™t dòng văn há»c nào đạt tá»›i sá»± phản ánh toàn diện, sâu sắc nhÆ° vậy.
  2. Luận án Ä‘i sâu nghiên cứu thành tá»±u nghệ thuật của văn há»c hiện thá»±c phê phán trên cấp Ä‘á»™ má»™t chỉnh thể nghệ thuật. Luận án cÅ©ng đã phân chia nghệ thuật lá»±a chá»n loại hình nhân vật, nghệ thuật sá»­ dụng thá»i gian, không gian, nghệ thuật trào lá»™ng và nghiên cứu sâu đặc trung thẩm mỹ của những tính cách Ä‘iển hình trong văn há»c hiện thá»±c phê phán vá»›i tính cách là má»™t nghệ thuật chịu ảnh hưởng lá»›n của chủ nghÄ©a duy vật lịch sá»­. Trên thá»±c tế, nghệ thuật này thống nhất trong má»™t hình tượng. Cùng vá»›i ý thức thẩm mỹ, tÆ° tưởng sáng tạo chân chính của mình, các nhà văn hiện thá»±c phê phán Việt Nam đã nâng bÆ°á»›c cho thành tá»±u văn chÆ°Æ¡ng của mình và góp phần làm cho hình tượng được thăng hoa lên gấp bá»™i. NhỠđó, văn há»c hiện thá»±c phê phán là dòng văn há»c có tác dụng góp vào uống dòng lịch sá»­ và nhen lên ngá»n lá»­a đấu tranh chống giai cấp thống trị Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i. Luận án còn cố gắng làm rõ thêm ảnh hưởng của Ä‘iển hình văn há»c tá»›i con ngÆ°á»i thá»i đại.

Chá»n phÆ°Æ¡ng pháp sáng tác “lật xá»›i†những mặt trái của Ä‘á»i sống để Ä‘i tìm cái Äẹp má»›i cho con ngÆ°á»i, chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán Việt Nam đã phản ánh đúng đặc trÆ°ng của thá»i đại. Thá»i đại mà con ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng, quần chúng nhân dân đã được thức tỉnh, chuẩn bị làm má»™t cuá»™c cách mạng dân tá»™c dân chủ nhân dân vÄ© đại dÆ°á»›i sá»± lãnh đạo của Äảng cá»™ng sản Äông DÆ°Æ¡ng. Nói cách khác, chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán Việt Nam giai Ä‘oạn 1930-1945 đã có công đẩy sức mạnh của sá»± phê bình đến đỉnh cao, để toàn dân ta thay thế sá»± phê bình trên văn há»c thành sá»± phê bình bằng vÅ© khí.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DANH MỤC CÃC CÔNG TRÃŒNH Äà Cá»NG Bá»

CÓ LIÊN QUAN ÄẾN ÄỀ TÀI LUẬN ÃN

  1. Nguyá»…n Thị Thu Thủy (2003), Quá trình cá nhân hóa cá thể và xã há»™i hóa nhân cách qua văn há»c hiện thá»±c phê phán 1930 – 1945, Văn hóa nghệ thuật (số 2), tr 66 – 70.
  2. Nguyễn Thị Thu Thủy (2004), Nghệ thuật góp phần hoàn thiện nhân cách, Văn hóa nghệ thuật (số 9), tr 78 – 82.
  3. Nguyá»…n Thị Thu Thủy (2005), Tiến trình nhận thức vai trò nhân vật Ä‘iển hình của văn há»c, Văn hóa nghệ thuật (số 8), tr 91 – 94.
  4. Nguyá»…n Thị Thu Thủy (2005), Những tiá»n Ä‘á» dẫn tá»›i chủ nghÄ©a hiện thá»±c phê phán 1930 – 1945, Văn hóa nghệ thuật (số 10), tr 81 – 85.
  5. Nguyá»…n Thị Thu Thủy (2006), Cái tôi trong văn há»c hiện thá»±c phê phán, Văn hóa nghệ thuật (số 10), tr 74 – 76.

 

 

 

 

 

Â